MỤC LỤC
I. THỰC TRẠNG ĐỀ TÀI.
II. NỘI DUNG CẦN GIẢI QUYẾT.
III. BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT.
IV. KẾT QUẢ CHUYỄN BIẾN.
V. KẾT LUẬN:
1. Tóm tắt giải pháp:
2. Phạm vi đối tượng áp dụng:
I. Thực trạng đề tài.
Được sự quan tâm sâu sát của Ban giám hiệu n trường về mọi mặt, tạo
mọi điều kiện để các em tham gia các hoạt động thể thao nhằm rèn luyện nâng
cao sức khỏe. Phần lớn học sinh chăm ngoan, thích học môn thể dục. Nhưng song
song bên cạnh đó thì trường Tiểu học Võ Văni điểm trường vùng sâu, sở
vật chất còn hạn chế, nhưng địa bàn khá rộng, điểm phụ, diện tích đất trường
còn hẹp, vào mùa mưa sân bị đọng nước, mùa nắng thì oi bức, làm cho việc giảng
dạy của giáo viên cũng như việc tập luyện của học sinh còn gặp nhiều khó khăn.
Phụ huynh thiếu quan tâm vì cho rằng môn thể dục là môn phụ không quan
trọng. Học sinh luyện tập chưa đúng biên độ động tác, còn một số học sinh quên
động tác, thiếu nhiệt tình, thiếu chủ động, tinh thần luyện tập của các em không
cao, khi c em tham gia vào trò chơi không được chủ động, không nhiệt tình,
không khí cuộc chơi không được hào hứng sôi nổi, không lôi cuốn các em vào
cuộc chơi một cách chủ động.
Một số giáo viên dạy môn thể dục chưa chuẩn bị chu đáo nội dung bài thể
dục trò chơi vận động chuẩn bị chưa đủ, giáo viên chỉ tổ chức cho học sinh
luyện tập chơi qua loa. Hầu hết các giáo viên dạy học đều dựa vào sách giáo
viên, chưa mạnh dạn thay đổi, điều chỉnh, nghiên cứu, tìm tòi, đổi mới sáng tạo bởi
sợ sai, sợ lệch hướng. ưu điểm là thực hiện đúng phương pháp song lại
nhiều nhược điểm là xa rời thực tế, tách rời học sinh, giờ học khô khan, rời rạc.
Xuất phát từ những vấn đề cấp thiết trên, thấy được tầm quan trọng bài
thể dục phát triển chung nên tôi đã lựa chọn đề tài “Biện pháp giúp học sinh học
tốt bài thể dục phát triển chung” lập ra bảng khảo sát đầu năm để lấy số liệu
cụ thể như sau.
Năm
học
2020
-2021
Tổng
Số HS
Đánh
giá
thực
hiện
động
tác
Ghi chú
Thực
hiện
đúng
và đẹp
Thực
hiện
đúng
Chưa
thực
hiện
các
động
tác
được
Tổng số Tỉ lệ % Tổng
số
Tỉ lệ % Tổng
số
Tỉ lệ%
Tháng 09 63 30 47,62% 18 28,57% 15 23,82%
Tháng 10 63 44 69,85% 13 20,63% 6 9,52%
II. Nội dung cần giải quyết
Để đạt được tốt nội dung dạy môn thể dục ở bậc tiểu học nói chung, môn thể
dục lớp 5 tôi đề ra một số biện pháp như sau:
1. Giáo viên nắm rõ sức khỏe học sinh để điều chỉnh mức độ và hình thức
tập luyện.
2. Hướng dẫn tổ chức học sinh thực hiện tốt tập bài thể dục phát triển
chung.
3. Kết hợp chặt chẽ ba môi trường giáo dục: Nhà trường- Gia đình- Y tế.
III. Biện pháp giải quyết:
1. Giáo viên nắm sức khỏe học sinh để điều chỉnh mức độ hình
thức tập luyện.
- Để học sinh thực hiện tốt bài thể dục, đầu năm học nhà trường phối hợp với
phụ huynh học sinh tổ chức cho y tế địa phương kiểm tra sức khoẻ cho học sinh.
Từ đó phát hiện những em khuyết tật, bệnh tim hoặc học sinh chưa sức khỏe tốt
để thông báo cho gia đình nhằm điều trị bệnh kịp thời.
- Nhà trường liên hệ thường xuyên gia đình có con em khuyết tật, đặc biệt một
số em bị bệnh tim. Trong lớp em bị bệnh tim hoặc khuyết tật nhẹ thì giáo viên
không yêu cầu các em tập đúng biên độ động tác lượng vận động của các em
cũng nhẹ hơn lượng vận động của các em bình thường. i tập không yêu cầu các
em tập hết biên độ động tác, tập không hết sức mình như các em khác trong lớp “ví
dụ n"động tác nhảy "không yêu cầu hay nhưc em bình thường còn tuyên
dương thêm khi thấy em đó đã hoàn thành được bài tập”.
- Giáo viên thường xuyên liên lạc với phụ huynh học sinh về tình hình học tập
con em giờ giấc học tập, theo dõi tình trạng sức khỏe của học sinh nhằm phát
hiện sớm một số bệnh từ đó có hướng giải quyết phù hợp.
- Trước giờ dạy cần nắm chắc những diễn biến sức khoẻ hoạt động học tập,
lao động, sinh hoạt, kết quả của bài trước những thay đổi tổ chức học tập, những
vấn đề chung của lớp và những em cá biệt. Từ đó kịp thời điều chỉnh kế hoạch mức
độ hình thức, phương pháp lên lớp.
2. Hướng dẫn t chức học sinh thực hiện tốt tập bài thể dục phát
triển chung.
- Giáo viên thể dục phải người làm mẫu chuẩn xác các động tác cũng như
thói quen, tác phong rèn luyện thân thể trong cuộc sống. vậy năng lực thực
hành tầm quan trọng số một. Để giúp các em học tốt môn thể dục nói chung
bài thể dục phát triển chung nói riêng giáo viên cần kết hợp các biện pháp khác
nhau. Mỗi giờ dạy thể dục mỗi bước đi bằng hành động cụ thể trong q trình
biến mục đích giáo dục thành kết quả thực tế. Vì vậy, mỗi giờ dạy đều phải làm
cho học sinh nắm được kiến thức, kỹ năng, mục đích của bài tập được bồi dưỡng
về phẩm chất, ý chí thúc đẩy thể lực tăng tiến không ngừng.
- Qua nghiên cứu, giáo viên nên trực tiếp làm mẫu động tác đây hình ảnh
thật giúp học sinh thấy tiếp thu động tác nhanh hơn. Do đó, giáo viên phải
làm mẫu động tác chuẩn xác đẹp mắt đ làm cho các em thích thú cố gắng
khi tập luyện đồng thời vừa giáo dục cho các em tính thẩm mĩ. Muốn làm mẫu tốt
đòi hỏi người giáo viên phải năng phạm thường xuyên luyện tập trước
nhà. mỗi bài giáo viên nghiên cứu phần mục tiêu nắm cụ thể những điều
cần đạt đối với mỗi bài, thể hiện từng tiết dạy, giáo viên phải tìm hiểu thật
từng động tác đặc biệt đối những động tác khó. Giáo viên nên làm mẫu động tác 2
hoặc 3 lần 8 nhịp cho lớp xem, vừa làm mẫu vừa phân tích kỹ thuật cũng như tác
dụng của bài tập cho lớp nghe.
- Phần giới thiệu bài mới giáo viên nên phân tích nêu mục đích tác dụng
các động tác để các em thể tiếp thu tốt đồng thời nhắc nhở lỗi thường xuyên
mắc phải, hướng dẫn cách khắc phục điểm sai. Giáo viên thể kết hợp cho học
sinh xem tranh, phân tích kỹ thuật làm mẫu từng động tác động tác 1 lần 8 nhịp
cho lớp xem.
- Ví dụ:
* Khi hướng dẫn động tác “vươn thở” giáo viên vừa cho học sinh xem
tranh vừa phân tích kỹ thuật động tác (nhịp 1 bước chân trái lên trước đồng thời
hai tay đưa lên cao hình chữ V, nhịp 2 hai tay xuống bắt chéo trước bụng, nhịp 3
tiếp tục đưa lên cao hình chữ V, nhịp 4 về tư thế chuẩn bị. Giáo viên nêu tác
dụng của động tác giáo dục các em nên rèn luyện thường xuyên để sức khỏe
tốt, tập kết hợp hít sâu thở ra chú ý tập trung theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Giáo viên hướng dẫn kỹ thuật “hô nhịp chậm kéo i kết hợp hít sâu thở ra”, nếu
không hướng dẫn kĩ thì các em hít sâu và thở ra không đúng nhịp, biên độ động tác
không đạt dẫn đến hiệu quả tập không tốt.