ộ ố ệ

ỉ ạ

ng SHCM d a trên nghiên c u bài

ấ ượ M t s  bi n pháp ch  đ o nâng cao ch t l h cọ

Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ế ọ 1.1. Lý do ch n sáng ki n:

ườ ạ ộ ườ ủ

ộ ạ ữ Sinh ho t chuyên môn là ho t đ ng th ứ ụ

ạ Ở ườ  tr ớ ầ ỳ

ủ ệ ế

ứ ỉ ạ ể ườ ủ ọ ợ ng và là ng xuyên c a nhà tr ồ ưỡ   ng chuyên môn, nghiêp v  cho giáo viên, m t trong nh ng hình th c b i d ệ   ề ự ỗ ả giúp m i giáo viên nâng cao năng l c chuyên môn cho b n thân, t o đi u ki n ọ ổ ể ỏ ấ ả ng ti u hoc, t c  giáo viên trao đ i, h c h i  nhau trong công tác.    cho t ượ ổ ộ ầ ị ạ ổ   c t  chuyên môn đ sinh ho t t  ch c đ nh k  2 tu n/ l n v i các n i dung ụ ọ ả ự thi   t th c, bám sát các văn b n ch  đ o, các nhi m v  tr ng tâm c a ngành ớ ặ trong năm h c và phù h p v i đ c đi m tình hình c a nhà tr ng.

ớ ổ ế ệ ệ ứ ụ ị ầ

ụ ự ấ ề ổ

ọ ị ả ứ ộ ệ ạ

ườ

ọ ạ

ở ạ ư ươ ạ ộ ấ

ọ ườ ọ ề ặ

ọ ợ ượ ả

ỉ ạ ả ọ ậ ủ ọ ể ệ ự

ạ ớ ầ ọ ổ ọ

ọ ơ ộ ể ồ

ượ ườ ọ ờ ạ ấ ề ế ệ

ẻ ng pháp, hình th c t ớ i h c và ph ạ ề ọ ế ạ

ộ ỗ ụ ế ề ố

ứ ạ ư ộ ậ ự ớ ạ ứ ớ

ư ẩ

ả ủ ạ ạ ổ

ị ẫ ư ẻ ướ ế ổ Th c hi n vi c đ i m i giáo d c theo Ngh  quy t H i ngh  l n th  Tám ớ Ban ch p hành TW khoá XI v  đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào   ự   ệ ổ ầ ữ ạ  ch c sinh ho t chuyên môn d a t o, trong nh ng năm h c g n đây, vi c t ọ ụ ượ ọ ứ   ng h c. Ph trên nghiên c u  bài h c đã đ ng pháp c áp d ng trong các tr ộ ứ ự   sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c cũng là m t ho t đ ng sinh ậ    đó giáo viên t p trung phân tích các v n đ  liên ho t chuyên môn nh ng  ư ế ọ ư ế   i h c nh : H c sinh h c nh  th  nào? H c sinh đang g p khó quan đ n ng ọ ậ ứ ọ ươ ng pháp d y h c có phù h p, gây h ng thú cho khăn gì trong h c t p? Ph   ầ   ế ọ c c i thi n không? C n h c sinh không? K t qu  h c t p c a h c sinh có đ ư ế ề đi u ch nh nh  th  nào… Có th  nói: Sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên   ươ ệ ứ ổ   ạ ự ng pháp d y h c, đ i c u bài h c góp ph n tích c c vào vi c đ i m i ph ả ạ   ệ ấ ượ ầ ớ ng, hi u qu  d y m i ki m tra đánh giá h c sinh, góp ph n nâng cao ch t l ồ   ổ ọ c trao đ i, chia s  cùng đ ng h c đ ng th i t o c  h i cho giáo viên đ ứ ổ  ươ nghi p nhi u v n đ  liên quan đ n ng   ch c d y h c. Tuy nhiên, đây là n i dung sinh ho t m i trong khi n p sinh ầ   ho t truy n th ng đã ăn sâu trong m i giáo viên, vì th , khi m i áp d ng, h u ạ   ọ nh  đ i ngũ giáo viên ch a th t s  hào h ng v i cách sinh ho t này. H  ng i ự ờ   ậ , khó khăn trong khâu chu n b , không t p trung quan sát trong quá trình d  gi ệ ng i chia s  ý ki n vv… D n đ n hi u qu  c a các bu i sinh ho t chuyên   môn theo h ế ớ ng đ i m i ch a cao.

ầ ậ ượ ệ ọ ổ Nh n th c đ

ứ ự ứ

ớ ộ ệ ả ạ

ọ ứ ộ ố ệ ỡ ơ ọ

ứ ể

ậ ượ ự ế ủ ấ ạ   ủ c ý nghĩa và t m quan tr ng c a vi c đ i m i sinh ho t ổ    chuyên môn, đ i ngũ giáo chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c, giúp các t ổ ữ    ch c sinh ho t chuyên môn   hi u qu , có viên tháo g  nh ng khó khăn, t ế “M t s  bi n pháp ch  đ o nâng cao ch t ề ấ   ỉ ạ chi u sâu h n, tôi ch n sáng ki n  ọ ”  đ  nghiên c u. ượ ứ   ự ạ ng sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c l ệ ồ ấ R t mong nh n đ c s  đóng góp ý ki n c a c p trên và đ ng nghi p.

ế ể ớ ủ 1.2. Đi m m i c a sáng ki n:

Năm h c 2016 ­ 2017 1

ộ ố ệ

ỉ ạ

ng SHCM d a trên nghiên c u bài

ấ ượ M t s  bi n pháp ch  đ o nâng cao ch t l h cọ

ướ T  nh ng khó khăn, v

ị ắ ọ ọ ạ ơ ướ i đ n v  trong năm h c tr

ế ữ ướ ấ ượ t th c đ  nâng cao ch t l ng sinh ho t chuyên môn theo h

ế ầ

ẩ ạ ổ ớ ọ ọ ng pháp d y h c, nâng cao ch t l ng đ i ngũ, thúc  đ y đ i m i ph

ạ ữ ừ ng m c trong sinh ho t chuyên môn theo nghiên   ế ư ệ ứ   c, sáng ki n đ a ra nh ng bi n pháp c u bài h c t ự ể ớ   ổ ạ ng đ i m i thi ấ   ọ trong năm h c 2016 ­ 2017 và các năm h c ti p theo, góp ph n nâng cao ch t ấ ượ   ươ ộ ượ ng l giáo d c.ụ

ụ ế ạ 1.3. Ph m vi áp d ng sáng ki n:

ế ượ ả ộ Sáng ki n đ c áp d ng dành cho cán b  qu n lý, các t

ờ ọ t c  giáo viên t

ể ả ườ ể ọ ổ ưở    tr ng chuyên ồ ng ti u h c A ­ n i tôi công tác. Đ ng th i, sáng   ấ   ng   h c đ  nâng cao ch t

ạ ổ ứ ọ ụ ạ ườ ơ môn, t i tr ệ ế ki n có th  làm tài li u tham kh o cho các tr ượ l ấ ả ể ng sinh ho t t chuyên môn theo  nghiên c u bài h c.

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG

ề ệ ổ ứ ự ạ ạ ạ 1.2. Th c tr ng v  vi c t ch c sinh ho t chuyên môn t i các tr ườ   ng

ể ọ ti u h c:

ể chuyên môn

ề ủ ở ườ  tr ạ ằ ọ ạ ổ Công tác sinh ho t t ượ ệ ọ c quan tâm và coi tr ng. Vi c sinh ho t chuyên môn đ ạ

ạ ể ườ ế ị ườ ng nói chung và các tr

ố ư i quy t, tháo g

ộ ả ế ặ ậ ự ả ọ c nh ng khó khăn, v

ầ ệ ữ ậ ắ ượ

ổ ầ ạ c nhu c u nâng cao chuyên môn nghi p v ườ

ạ ề ớ

ự ượ ứ ệ

ả ứ ạ ượ ổ ng xuyên song đ c t ả ệ ệ

ỉ ạ ườ ọ

ự ắ ầ ứ ụ ạ ạ ọ

ệ ậ ớ

ế ề ỗ

ẻ ớ ỡ

ư ạ ổ

ổ ệ ổ ạ ọ ạ ầ ả

ị ộ ộ ố ệ ừ ế ạ ạ

ọ ọ ư ằ ầ ậ ụ ế

ự ạ ứ ọ ng ti u h c A chúng tôi luôn ệ ượ   c th c hi n đúng đ ự   quy đ nh và đi vào n n n p. Song, cũng n m trong th c tr ng chung c a các ệ ọ ng ti u h c nói riêng, vi c sinh ho t chuyên môn tr   ỡ  ứ đôi lúc còn mang tình hình th c, đ i phó, ch a th t s  gi ướ ượ ạ ng m c n y sinh trong d y ­ h c ho c n i dung đ   ụ  ứ ư ch a th t phong phú, đáp  ng đ ữ   ắ ng tr m l ng, nh ng cho giáo viên. Trong các bu i sinh ho t, không khí th ư ậ ượ ấ   c mang ra bàn b c, th o lu n và có đ a ra giáo viên v n đ  m i và khó ít đ ự ờ ế cũng không tham gia ý ki n. Hình th c sinh ho t chuyên môn d  gi    rút kinh ộ ườ ệ   nghi m đ  ch c theo m t quy trình c th c hi n th ụ  ố ệ ự ấ ố ươ t ng đ i th ng nh t. Th c hi n các Văn b n ch  đ o th c hi n nhi m v ọ ủ   năm h c c a ngành, trong năm h c 2014­ 2015, tr ng b t đ u áp d ng sinh ứ   ho t chuyên môn theo nghiên c u bài h c. Đây là hình th c sinh ho t chuyên ề ỏ ả   môn m i, đòi h i giáo viên ph i hình thành và luy n t p nhi u kĩ năng, trong ừ ố ạ    cách ghi chép, khi n p sinh ho t truy n th ng đã ăn sâu trong m i giáo viên t ự ờ ệ ự ờ ế    đ n vi c trao đ i, chia s  sau d  gi … Nhìn quan sát trong quá trình d  gi ả ệ ỡ chung, giáo viên còn b  ng , lúng túng trong vi c đ i m i nên hi u qu  mang   ớ   ổ ừ ự ạ l i trong các bu i sinh ho t ch a cao. T  th c tr ng nêu trên, xác đ nh đ i m i ạ   ứ   trình,   t o sinh   ho t   chuyên   môn   theo   nghiên   c u   bài   h c   c n   ph i   có   l ể chuy n bi n d n  qua t ng năm h c. tôi m nh d n đ a ra m t s  bi n pháp   ấ ượ   thi ng t th c đã v n d ng trong năm h c 2016 ­ 2017  nh m nâng cao ch t l ự sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c.

Năm h c 2016 ­ 2017 2

ộ ố ệ

ỉ ạ

ng SHCM d a trên nghiên c u bài

ấ ượ M t s  bi n pháp ch  đ o nâng cao ch t l h cọ

ả ệ ơ ả ổ ớ ệ ạ   i pháp c  b n nâng cao hi u qu  vi c  đ i m i sinh ho t

ả 2.2. Các gi ự ứ ọ chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c:

ừ ệ ừ ứ ượ T  vi c nghiên c u lý lu n, t

ạ ệ  nh ng kinh nghi m đúc rút đ ạ ơ ị c qua các   ạ   i đ n v  công tác, tôi m nh

ậ ứ ụ ể ữ ự ấ ợ ậ đ t tham gia t p hu n, căn c  vào th c tr ng t ộ ố ệ ạ ư d n đ a ra m t s  bi n pháp c  th  sau:

ệ ề ụ ứ ậ Bi n pháp 1

ệ ượ ự ạ ộ : Nâng cao nh n th c cho cán b  ­ giáo viên v  m c đích,   ự   ữ c s  khác nhau gi a sinh ho t chuyên môn d a

t đ ọ ứ ố ề ạ ý nghĩa và phân bi trên nghiên c u bài h c và sinh ho t chuyên môn truy n th ng:

ờ ừ ậ duy con ng

ế Theo tâm lý h c, t ậ

ộ ậ cũng đi t ọ ẽ ả ộ ả

ộ ườ ệ

ậ ng xuyên t p trung, gi ạ ng th ộ ự ọ h c, t

ệ ớ ế ợ ồ ưỡ ứ ệ ệ ặ ệ t là tài li u b i d ng th

ấ ậ ở

ọ ạ ự ứ ủ

ọ ư ứ ế ườ    nh n th c đ n hành i bao gi ộ ể ự   ầ ả ứ đ ng. N u nh n th c đúng thì chính b n thân h  s  n y sinh nhu c u đ  th c ườ ệ ậ   ầ i cán b  qu n lý c n nâng cao nh n hi n hành đ ng đó. Chính vì v y, ng ổ ồ   ư ổ ứ ề ằ ứ th c cho đ i ngũ b ng nhi u hình th c khác nhau nh  t  ch c các bu i b i ưỡ ớ i thi u các tài li u, băng hình có liên quan d   ự  ớ ế đ n n i dung sinh ho t chuyên môn m i k t h p v i quá trình t ộ ườ   ng xuyên n i dung 2 do nghiên c u tài li u (đ c bi ứ   ể ỗ S  GD&ĐT cung c p trong năm h c 2016 ­ 2017)  đ  m i giáo viên nh n th c ọ   ụ rõ m c đích, ý nghĩa c a  sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c, đó là:

ả ể ơ ộ ọ

ả ạ ọ ậ ừ ố

ụ ể ủ ọ ả ẻ ẫ ố

c chia s , suy ng m, phân tích nguyên nhân và đ a ra gi ỗ ượ ọ

ư ờ ọ  h c. T  đó m i giáo viên đ u h c đ ụ ề ự ế ạ ừ ể ế ớ ­ Đ m b o c  h i phát tri n chuyên môn cho m i giáo viên: Thông qua   ớ   sinh ho t chuyên môn, t ng tình hu ng h c t p c  th  c a h c sinh trên l p ấ   ượ t nh t đ ả ế ọ ừ  giúp c i ti n gi ệ ồ đ ng nghi p, áp d ng hi u bi i pháp t ề c nhi u bài h c t ọ ủ ả  d y h c c a b n thân. t m i vào th c t

ỗ ọ ế ả

ơ ộ ọ ậ ượ ọ ọ c h c và h c đ ặ ọ

ế   ả ả ừ ­   Đ m b o c  h i h c t p cho t ng em h c sinh: M i h c sinh  đ n ọ ượ . Giáo viên  quan tâm đ n kh  năng ả đ ề ườ tr   ng đ u ph i  c ọ   ặ ữ ệ ọ ậ ủ ừ t là nh ng h c sinh g p khó khăn trong h c h c t p c a t ng h c sinh, đ c bi t p.ậ

ầ ườ ử ệ ả

ệ ữ

ườ ệ ạ ọ

ổ ­ Góp ph n làm thay đ i văn hóa  ng x  trong nhà tr ớ ớ ệ ớ ọ ấ ả ọ ườ ệ ố   ứ ng; c i thi n m i   quan h  gi a Ban giám hi u v i giáo viên, giáo viên v i giáo viên, giáo viên ớ ọ ọ   v i h c sinh và h c sinh v i h c sinh; t o môi tr ng làm vi c, d y và h c ủ dân ch , thân thi n cho t t c  m i ng ạ i.

ạ ự ế ế Trong th c t

ỗ ề ố ầ ớ ề ệ ế ồ

ứ ơ ồ ế ẫ ấ

ổ ậ ề ề ấ

ệ ắ ạ

t gi a sinh ho t chuyên môn theo h ướ ớ ớ ữ ề ố ồ , n p sinh ho t chuyên môn truy n th ng đã ăn sâu trong ự ể   ti m th c m i giáo viên, vì th  khi tri n khai th c hi n, ph n l n các đ ng chí ư ồ   còn m  h , lúng túng d n đ n ch a đ ng nh t trong cách nghĩ, cách làm và có ầ ế ể nhi u quan đi m trái chi u. Vì th , thông qua các bu i t p hu n, c n giúp   ổ   ướ ự ữ ng đ i giáo viên n m v ng s  khác bi ư ạ   c nh  sinh m i v i sinh ho t chuyên môn truy n th ng, Cũng bao g m 4 b

Năm h c 2016 ­ 2017 3

ộ ố ệ

ỉ ạ

ng SHCM d a trên nghiên c u bài

ấ ượ M t s  bi n pháp ch  đ o nâng cao ch t l h cọ

ạ ư ạ

ứ ự ả ế ố ứ ướ ổ c có s  thay đ i, c i ti n đ

ự ụ ơ ớ ơ

ệ ể ề ho t chuyên môn truy n th ng nh ng trong   sinh ho t chuyên môn d a trên   ể  ệ ự ọ nghiên c u bài h c” cách th c th c hi n các b ấ ượ ạ vi c sinh ho t chuyên môn có ch t l   ng h n, có tác d ng l n h n trong phát tri n chuyên môn cho giáo viên.

ụ ể C  th :

̣ ̣

TT

̀

Nh ngữ   ể ặ đ c đi m

Sinh hoat chuyên môn   truy n th ng

ự Sinh hoat chuyên môn d a trên   ọ ứ nghiên c u bai h c

ụ ạ ụ ủ

ướ

ườ ề ọ ng, m

ể ọ ưở ỏ ọ ồ M cụ

ặ ể đích

ệ ơ ắ ự ạ M c đích c a sinh ho t chuyên   ọ   ứ ự môn d a trên nghiên c u bài h c ự ể ừ   là đ  t ng b c xây d ng văn hóa ng   trong   đó   m i   thành nhà   tr   ở  viên đ u tôn tr ng, tin t ồ   ộ r ng   tâm   h n   h c   h i   đ ng ế   nghi p,   giúp   giáo   viên   hi u   bi t ề ọ   sâu s c h n v  h c sinh nâng cao ọ năng l c d y h c cho giáo viên.

ạ ạ   M c   đích   sinh   ho t truy nề   chuyên   môn   ể ố th ng   là   đ   đánh   giá,   ế ố   ờ ạ  d y, th ng x p  lo i gi ộ   ạ ấ nh t cách  d y cho  m t ạ ụ lo i   bài     c   th   hay   ư   ươ ng pháp đ c tr ng ph ọ ể  ộ cho   m t   môn   h c   đ ượ ọ c   áp m i   giáo   viên   đ   ụ ượ   c d ng theo cách đã đ ổ   ấ ố th ng   nh t   trong   bu i sinh ho t chuyên môn.

ườ ọ ạ ng   t Thông   th

ạ ọ Chu nẩ 1 ị b  bài

ủ ổ  chuyên   môn   cùng   giáo  viên d y minh h a xây   ự ấ   ố d ng   và   th ng   nh t ọ ạ ươ ng án d y h c ph

ổ ủ  Giáo   viên   d y   minh   h a   ch ạ ọ   ế ộ đ ng xây d ng K  ho ch bài h c, ặ   ư ự ưở ng d a trên đ c đ a ra các ý t ủ ớ ể đi m tình hình c a l p mình, có   ồ   ế ể th   tham  kh o   ý   ki n   c a  đ ng ệ nghi p và t ả  chuyên môn.

ị ờ 2 là

V     trí     d     gi ố ớ ồ ễ ặ ể ậ ự ng i cu i l p

ự ờ   , D   gi quan   sát  ế ọ t h c ti ệ

ạ ộ

ể   ị ọ ự L a ch n v  trí d  quan sát bi u ệ ươ   ng m t đ  nh n ra hi n trên g ọ ọ ủ ệ   vi c h c c a h c sinh mà  không ế ưở ả   ng   đ n   các   em   :   phía nh   h ớ   ặ ớ ướ tr c   l p   ho c   xung   quanh   l p h c.ọ

ớ ậ ệ

ủ ế ọ

ứ ố ờ

ọ ủ ư ế ự ự

ố ệ ư ậ   Vi c   quan   sát   t p ạ   trung vào ho t đ ng d y ạ   ọ ủ h c c a giáo viên : d y cướ   đúng quy trình, các b ấ   lên l p không, cung c p   đúng, đ  ki n th c hay   không, phân b  th i gian ợ   có   phù   h p   hay   không, ế ớ ề t hay n n n p l p có t   ộ  ử không,   c   ch ,   đi u   b ế  ủ c a   giáo   viên   nh   th Vi c   quan   sát   t p   trung   vào ọ ệ vi c h c c a h c sinh : h c sinh ọ h c nh  th  nào, khi nào các em ọ h c th c s , khi nào các em không ệ ậ t p   trung   vào   vi c   h c,   các   em ả ặ g p   ph i   khó   khăn   gì,   giáo   viên ượ t   qua   khó   khăn giúp   các   em   v

Năm h c 2016 ­ 2017 4

ộ ố ệ

ỉ ạ

ng SHCM d a trên nghiên c u bài

ấ ượ M t s  bi n pháp ch  đ o nâng cao ch t l h cọ

ư ế nào… nh  th  nào?

ễ Ngoài di n bi n ti

ế ọ t h c, ng ố ế ọ

ể Ghi   chép   theo   di nễ   ế bi n ti   t h c : giáo viên nói gì, giáo viên làm gì...

ụ ể ọ ườ   ế i ọ   ự d   ghi   chép   các   tình   hu ng   h c ờ ậ   t p   c   th   :   th i   đi m   nào,   em ư ế nào, h c nh  th  nào, vì sao...

ẻ ự ­   Đánh   giá   rút   kinh

ố Chia s , phân tích d a trên các ọ ậ ụ ể tình hu ng h c t p c  th : nghi mệ

ậ + Nh n xét gi ờ ọ  h c

ố +   Nêu   tình   hu ng,   phân   tích   ọ   nguyên   nhân   có   tình   hu ng   h c ậ t p đó. ủ ế   ư +   Tìm   ra   u   khuy t ờ ọ ể  h c. đi m c a gi

ữ ố ế   +   So   sánh   đ i   chi u ặ   + Chia s  nh ng khó khăn g p ả ẻ ế ọ ph i khi ti n hành bài h c. ạ ớ bài d y v i giáo án

ể ạ + Tìm hi u nguyên nhân t i sao ỉ ạ   +   Ch   ra   cách   d y

ọ ủ   c gì qua bài h c c a m i.ớ

ượ ọ + H c đ ệ ồ đ ng nghi p. ố

ồ ấ   +   Th ng   nh t ươ ệ   ủ + T  bài d y c a đ ng nghi p ng pháp. ph

ừ ẫ ạ ề ả suy ng m v  b n thân. ­   Ý   ki n   c a   ng

3 ọ ề ữ ề ố Chia s ,ẻ   suy   ng mẫ   ế ạ t d y ti ỏ

ế ự ẻ   ­ M i giáo viên đ u chia s  ý ọ ậ   ế ki n v  nh ng tình hu ng h c t p ọ ụ ể ự  c  th  giúp m i giáo viên có   s ơ ắ ề ọ ể t sâu s c v  h c sinh h n. hi u bi

ạ ố ế ườ   ế ủ i ự ườ   d  th ng mang tính áp ề ộ ặ   đ t m t chi u giáo nên không tránh kh i tâm lí   ị  ị ườ ạ i d y b  áp l c b ng ẫ   ế t   phê   phán   d n trì   tri ạ   ế đ n không ai mu n d y minh ho .ạ ự ự ể ể ọ ọ   ­ T o ni m tin và s  tôn tr ng t và   ể

ố ề ệ ồ đ ng nghi p, tăng s  hi u bi ệ ạ kinh  nghi m  d y  h c  đ  có  th ờ ọ ả ế  h c. c i ti n gi

ế ệ ạ

ộ ể ợ t c

ấ   ­   Vi c   th ng   nh t ọ   cách   d y   khi n   m i ộ   ạ giáo viên d y theo m t   qui   trình   mà   d y   theo m t qui trình thì không   ớ ấ ả  th  phù h p v i t giáo   viên   và   các   l pớ   h c. ọ

4

ả ọ

ữ ượ ộ ạ

ủ ộ ấ Áp  d ngụ   trong   d yạ   ằ   ọ h c   h ng Giáo   viên   áp   d ngụ   ỉ ạ   ế ữ nh ng   ý   ki n   ch   đ o ủ   c a   chuyên   môn   nhà ặ ườ   ng   ho c   quy   trình tr ụ   Giáo   viên   áp   d ng   nh ng   bài ọ   h c   mà   b n   thân   h c   đ c   qua sinh   ho t   chuyên   môn   m t   cách   ạ   ch   đ ng   nh t.   Giáo   viên   m nh

Năm h c 2016 ­ 2017 5

ộ ố ệ

ỉ ạ

ng SHCM d a trên nghiên c u bài

ấ ượ M t s  bi n pháp ch  đ o nâng cao ch t l h cọ

ả ộ ượ

ươ ọ

ắ ằ ứ

ỉ ề ạ   d n  đi u ch nh c  n i dung, hình ể  ạ ứ ng   pháp   d y   h c   đ th c,   ph ọ ợ ớ ừ   phù h p v i t ng h c sinh, giúp ọ ượ ọ ọ   c h c” và cho  m i h c sinh “đ ượ ọ “h c  đ c”. ngày

ấ ớ ợ

ố   ọ ạ c th ng d y h c đã đ ạ   ấ nh t vào quá trình d y ộ   ọ h c   h ng   ngày   m t ể  cách c ng nh c. Có th ữ ặ   nh ng   quy   trình   ho c ượ   ươ c ph ng   pháp   đã   đ ố   th ng   nh t   đó   không ự ế ớ   phù h p v i th c t  l p ư mình nh ng không dám   thay đ i.ổ

ể ệ ề ổ ứ ạ ể ch c sinh ho t đi m đ  t : Tri n khai chuyên đ , t

ạ ướ ủ ể ấ ả   t c   c c a sinh ho t chuyên môn theo nghiên

ọ Bi n pháp 2 ữ ắ giáo viên n m v ng chu trình 4 b ứ c u bài h c:

ng t p trung và t

ậ ể ả ầ ượ ạ t c  giáo viên đ u đ

ạ ớ ượ Sau khi giáo viên đã đ ế lý thuy t, chuyên môn nhà tr ể ấ ả ể ho t đi m đ  t ướ quy trình 4 b ầ   ồ ưỡ ề ự ồ ưỡ ng v  ph n  b i d c b i d ứ ổ ề ườ    ch c sinh ng c n tri n khai chuyên đ  và t ơ   ữ ắ ự ế ệ ề  , n m v ng h n c tr i nghi m th c t c trong sinh ho t chuyên môn m i.

ệ ể ể ả ầ Vi c tri n khai sinh ho t đi m c n ph i ch nh chu trong t ng b

ỉ ỉ ạ ướ ự ệ ầ ướ ừ   c, Vì ẫ ụ ể ừ   ng d n c  th  t ng

ạ ế th , trong quá tình th c hi n, chuyên môn c n ch  đ o, h c.ướ b

ụ ọ ế ạ ị

ướ : Xác đ nh m c tiêu, xây d ng k  ho ch bài h c nghiên c u ứ   ự B ạ ): Vi c chu n b  bài d y không giao khoán cho ng ườ ạ   ạ ẩ i d y ự ủ ổ ị ổ ự ả ạ ầ ố c 1 ệ ị (Chu n b  bài d y minh ho  mà c n ph i có s  trao đ i, xây d ng c a t , kh i chuyên môn.

ầ ế ầ ạ ượ ế   c khi ti n

ụ ụ ị ứ ứ ứ C n xác đ nh m c tiêu ki n th c và kĩ năng mà HS c n đ t đ ọ ượ hành nghiên c u. M c tiêu bài h c đ c nghiên c u.

ả ậ ổ ộ ộ ộ ế ụ ể t, c  th  bài

Các GV trong t ế , kh i s  có m t m t cu c th o lu n chi ti ứ ố ẽ ư ọ h c ti n hành nghiên c u nh :

ặ ạ ỏ ọ ­ Đ t câu h i xem đây là lo i bài h c gì?

ớ ư ế ệ ọ ­ Cách gi i thi u bài h c nh  th  nào?

ử ụ ươ ươ ệ ạ ạ ọ ­ S  d ng các ph ng pháp và ph ệ   ế ng ti n d y h c th  nào cho đ t hi u

ả qu  cao?

ị ế ữ ứ ộ ọ ơ ­ N i dung bài h c chia ra nh ng đ n v  ki n th c nào?

ự ế ổ ứ ạ ộ ạ ọ ươ ứ ­ D  ki n t ch c ho t đ ng d y h c nào t ng  ng?

ự ế ụ ợ ộ ợ ­ D  ki n tích h p n i dung giáo d c nào là phù h p?

Năm h c 2016 ­ 2017 6

ộ ố ệ

ỉ ạ

ng SHCM d a trên nghiên c u bài

ấ ượ M t s  bi n pháp ch  đ o nâng cao ch t l h cọ ạ

ả ậ ẽ ể ạ

ứ ủ ế ọ ỉ

ủ ộ ự ả ỉ

ề  Sau khi  th o lu n chung,  GV d y minh ho  trong nhóm s   phát tri n đ ử   ầ ng đ u tiên c a giáo án bài h c nghiên c u, các ý ki n góp ý, ch nh s a ạ   ố , kh i chuyên môn ch  mang tính tham kh o. s  ch  đ ng, sáng t o ở ườ  ng ể ệ i th  hi n. ươ c ổ ủ c a   t chính là

ế ạ B c 2ướ : Ti n hành d y và d  gi ự ờ :

ớ ể ự ườ

ệ ạ ố ườ ng tri n khai th c hi n t ề ổ ồ ỗ

ự ệ ố t. Tuy nhiên, giáo viên tham gia d

ạ ọ ng pháp d y h c theo Mô hình tr ượ c nhà tr  cũng đã đ ự ể ệ ẩ ị ớ ượ c th c hi n t ế ủ ậ

ườ ọ ể

i d  gi

ườ ạ ườ ự ờ ầ ậ ọ ạ ộ ủ ọ ả

ư ế

ế ồ

ầ ữ ể ạ

ế ườ ự ờ i d  gi ế ầ ắ ườ ự ầ ố ầ ữ ả ủ ệ ế

ớ ươ ớ ổ ớ   ọ Cùng v i đ i m i ph ng h c m i, ệ ổ ệ ừ  ứ ự ờ vi c đ i m i cách th c d  gi ề ế ọ   nhi u năm h c nay. Vì th , khi th c hi n tri n khai chuyên đ  đ i m i sinh ạ ớ ho t chuyên môn m i, vi c chu n b  l p day minh ho , b  trí ch  ng i quan sát   ự  ậ ợ ườ ự i cho ng thu n l i d  đã đ ư ờ ẫ ạ ộ ậ ự i h c mà còn t p trung  v n ch a th t s  chú ý đ n ho t đ ng c a ng gi   ướ   ạ ậ ề ổ nhi u vào ng ng i d y. Vì v y, trong bu i sinh ho t đi m, chuyên môn đã h ệ ọ ủ ọ ẫ    c n t p trung vào vi c h c c a h c sinh, các ho t đ ng trong d n ng ắ ướ ộ ữ ng m c, thái đ , tình c m c a h c sinh… nhóm h c sinh, nh ng khó khăn, v   ậ ế   ườ ạ ỗ ợ ủ  c a ng và cách ti p c n giúp đõ, h  tr i d y nh  th  nào?.... Mu n th , ọ   ể ỗ ộ ỉ  không ch  ng i m t ch  quan sát mà c n di chuy n đ n g n h c ng ố ụ ả   i nh ng tình hu ng, nh ng chi sinh, n u c n, có th  quay phim, ch p  nh ghi l ả ả ti   i  d  c n ph i  đ m b o các t “Đ t”. Tuy nhiên, vi c quan sát c a ng nguyên t c:ắ

ệ ế ­ Không làm  nh h

ưở ọ ề ệ ọ ậ ủ ọ ng đ n vi c h c t p c a h c sinh. Quan sát và suy ả ờ ọ  h c, có kh  năng phán đoán nhanh

ữ ạ ả ợ ả ọ ủ nghĩ v  vi c h c c a h c sinh trong gi ể ư nh y, chính xác đ  đ a ra nh ng gi i pháp phù h p.

ạ ạ ị

ặ ệ ọ ủ ọ ữ ể ệ ­ Không gây khó khăn cho giáo viên d y minh ho . Đ t mình vào v  trí i d y đ  phát hi n nh ng khó khăn trong vi c h c c a h c sinh đ  tìm cách

ườ ạ ể ng ế ả i quy t. gi

ả ườ ự ư ượ T t c  nh ng suy ng m, gi i pháp mà ng i d  đ a ra đ ể ệ c th  hi n rõ

ấ ả ữ ế ự ờ trên phi u d  gi ẫ ẫ  theo m u:

ờ ế ễ ả Th i gian Di n bi n Suy ng mẫ Gi i pháp

Em nào (nhóm  nào) nh  thư ế  nào?

ế ẻ ườ ạ Ý ki n chia s  cho ng i d y:

…………………………………………………..……………….…….

……………………………………………………………... ………………………………..

Năm h c 2016 ­ 2017 7

ộ ố ệ

ỉ ạ

ng SHCM d a trên nghiên c u bài

ấ ượ M t s  bi n pháp ch  đ o nâng cao ch t l h cọ

ộ ố ọ

ả M t s  bài h c cho b n thân: ……………………………………………..

…………………………………………………………………………………… ….…...............................................

ệ ủ Trong th c t , vi c ghi chép c a giáo viên vào phi u d  gi

ư ự ế ả ự ờ ẫ

ạ c các gi

i pháp. Vì th , tôi đã yêu c u giáo viên tr ẫ ụ ể ế ự ờ  v n ghi trình t ể ủ ọ ầ ướ c khi vào d  gi ệ ng d n c  th  trong tài li u b i d ượ ướ c h

ở ẫ  theo m u trên   ự ế ạ   ả ẫ ầ ớ  ti t d y, v n ch a đ m b o. Ph n l n các giáo viên d  gi ư ư ạ ộ ư   i nh ng ho t đ ng tiêu bi u c a em (nhóm) h c sinh, ch a đ a ra ch a ghi l ự ờ ầ   ế ả ượ đ  c n ự ờ ồ ưỡ   ắ n m cách ghi chép d  gi ng  đã đ ấ do S  GD&ĐT cung c p.

ộ ả ờ ờ

ờ ọ ậ ể ả ạ ộ ờ ọ ể ế ọ t h c, ghi th i đi m x y ra các   ứ ấ ủ ế   t c (kho ng phút th  m y c a ti ế ọ   t h c đó

ấ ả ắ ầ ­ C t th i gian: Ghi th i gian b t đ u ti ượ tình hu ng h c t p mà giáo viên quan sát đ ỗ ễ ọ h c), cũng có th  ghi th i gian di n ra m i ho t đ ng h c trong ti (kho ng m y phút).

ộ ế ế ễ i di n bi n ti

ễ ­ C t di n bi n: Ghi l ạ ộ ế ọ ỏ ạ ộ ặ ồ ả ờ ủ ọ ủ   t h c bao g m: ho t đ ng h c c a ộ   i ho c n i dung bài

ạ ọ h c sinh, ho t đ ng c a giáo viên, các câu h i, câu tr  l ọ h c theo trình t ự ờ  gian. th i

c t ọ ủ ọ  vi c h c c a h c sinh (c ả

ự ố ố ố Ghi chép tình hu ng quan sát đ tình hu ng tích c c và tình hu ng ch a tích ượ ừ ự ế ệ  th c t  c c).ự ư

ế ế ả ộ ọ

ấ ặ ả

ự ờ i nói, s  quan tâm đ n bài h c và k t qu  bài Quan sát thái đ , hành vi, l ọ ủ làm c a các em. Suy nghĩ xem h c sinh đang suy nghĩ gì, c m th y gì, g p khó khăn gì.

ổ ủ ậ ọ ộ ủ   c s  h  tr , tác đ ng c a

ượ ự ỗ ợ ọ ậ ự ủ ạ ạ ộ ổ Chú ý s  thay đ i c a h c sinh khi nh n đ giáo viên c a b n bè và khi thay đ i ho t đ ng h c t p.

ớ ả ớ ả ố ọ

ừ   Chú ý xem tình hu ng đó x y ra v i c  l p hay nhóm h c sinh hay t ng ọ em h c sinh.

ẫ ộ ạ ủ ả ề ố ­ C t suy ng m: Ghi l ọ   i nh ng suy nghĩ c a b n thân v  tình hu ng h c

ạ ữ ự ế ậ t p đó. Phán đoán lí do t i sao th c t đó l ạ ả  ra. i x y

ộ ữ

ắ pháp: Ghi nh ng ữ ụ nh ng ữ ả gi tình hu ng ố đ  ể phát tri n nh ng  ể i pháp  ư công trong ti ch a thành

tình hu ng ố h cọ   t ế h c ọ theo suy  iả  pháp càng cụ thể và sát v iớ  th cự  tế vi cệ  h cọ  c aủ  h cọ

­ C t giáp  ậ ố và kh c ph c  t p t t  nghĩ c aủ  b nả  thân. gi t.ố sinh càng t

ầ ế ườ ạ ự Ph n ý ki n chia s  cho ng i d y: D a trên th c t

ự ế ệ ế ẽ ọ   ọ ủ  vi c h c c a h c ẻ

ặ ấ ả ệ ấ ồ ễ sinh đã di n ra trong ti cho đ ng nghi p v  m t s  ho c t ẻ ữ ế ọ t h c, giáo viên đ a ra nh ng ý ki n s  góp ý chia s ề sau: ề ộ ố ư t c  các v n đ

ề ế ấ ế ­ V  k t c u và ti n trình bài h cọ

Năm h c 2016 ­ 2017 8

ộ ố ệ

ỉ ạ

ng SHCM d a trên nghiên c u bài

ấ ượ M t s  bi n pháp ch  đ o nâng cao ch t l h cọ

ề ệ ọ ủ ọ ­ V  vi c h c c a h c sinh (thành công, khó khăn)

ử ủ ứ ệ ố ­ Các m i quan h  và  ng x  c a giáo viên

ọ ế ự ủ ộ ­ Tính cô đ ng và ý nghĩa thi t th c c a n i dung bài h cọ

ả ạ ượ ệ ớ ­ Hi u qu  đ t đ ụ c so v i m c tiêu bài h cọ

ố ử ụ ệ ờ ­ Vi c phân b , s  d ng th i gian cho các ho t đ ng ạ ộ  h c.ọ

ệ ử ụ ồ ­ Vi c s  d ng đ  dùng d y ạ  h c…ọ

ọ Ph n m t s  bài h c cho b n thân: Ghi l

ộ ố ế ữ ạ ả ụ ể ữ ệ   ọ ạ i nh ng bài h c kinh nghi m, ọ ủ ả   t m i có th  áp d ng vào quá trình d y h c c a b n thân sau

ớ ổ ầ ể nh ng hi u bi ự ờ khi d  gi và trao đ i, chia s  v i đ ng ẻ ớ ồ  nghi p.ệ

ẻ ề ế ạ B ẫ c 3ướ :   Suy ng m, chia s  v  ti t d y:

ệ ự ự ế ướ ấ Qua hai năm tri n khai th c hi n, th c t

cho th y, đây là b ổ ướ ớ

ở ng đ i m i. B i vì tâm lý ng ể ữ ặ ờ

ổ ẫ ề ả

ậ ấ

ề ắ

ể   c khó khăn ườ ự  ạ ấ i d nh t trong sinh ho t chuyên môn theo h ậ ả ể ạ ẫ   i nh n xét, v n còn e ng i, c  n , không dám phát bi u ho c có thì nh ng l ộ ươ ặ ố   ng pháp truy n th ng. Là cán b  qu n lý đã trao đ i v n mang n ng ph ổ   ự ế ấ ạ ở ể ậ ượ  cho giáo viên, trong bu i c tham gia t p hu n t i S , đ  t p hu n th c t đ ạ ộ   ể ữ ể sinh ho t đi m, tôi đã gi  vai trò chú trì, đi u hành đ  giáo viên n m các n i ẻ ầ dung c n chia s .

ụ ể C  th :

ớ ẻ ụ ệ ị ­ Gi

ữ ề ộ ươ

ầ ạ t h n. Sau đó, đ  ng

ắ ề ả ự ữ ọ ng pháp d y h c; nh ng gi ể ườ ạ i d y minh ho ữ ề ạ

ể ả ể ấ

ọ ậ ủ ọ ể ố ỉ

ả ọ   ườ ạ ệ i d y chia s  m c tiêu và ý đ nh th c hi n bài h c, i thi u ng ả   ỉ ề ổ i nh ng thay đ i đi u ch nh v  n i dung, ph ạ  ụ ể ọ ọ ố ơ pháp c n kh c ph c đ  h c sinh h c t ế   ờ ạ ủ ự  d y minh ho : V  nh ng đi m đã ti n  nói v  c m nghĩ c a mình sau gi t ề  ả ữ hành thành công, nh ng đi m còn c m th y khó khăn, băn khoăn, c m nghĩ v ộ ổ ậ ủ đi m n i b t c a bài h c: ch   ra m t vài tình hu ng h c t p c a h c sinh và   nêu c m nghĩ c a ọ ủ  mình.

d a ự trên th c t

ự ế ệ ọ ủ ọ ồ ế ẽ ẻ ệ ễ    vi c h c c a h c sinh đã di n ề

ấ ề ế ọ ể ư ra trong ti t h c đ  đ a ra nh ng ý ki n s  góp ý chia s  cho đ ng nghi p v ặ ấ ả ộ ố m t s  ho c t ­ Đi u hành các giáo viên  ữ ề sau: t c  các v n đ

ế ấ ọ ế + K t c u và ti n trình bài h c;

ệ ọ ủ ọ + Vi c h c c a h c sinh (thành công, khó khăn);

ử ủ ệ ố ứ + Các m i quan h  và  ng x  c a giáo viên;

ế ự ủ ộ ọ + Ý nghĩa thi t th c c a n i dung bài h c;

ừ ứ ủ ụ ọ ậ ệ ợ + Tính phù h p, v a s c c a các nhi m v  h c t p;

ả ạ ượ ệ ụ ọ ớ + Hi u qu  đ t đ c so v i m c tiêu bài h c;

Năm h c 2016 ­ 2017 9

ộ ố ệ

ỉ ạ

ng SHCM d a trên nghiên c u bài

ấ ượ M t s  bi n pháp ch  đ o nâng cao ch t l h cọ

ố ử ụ ạ ộ ệ ọ ờ + Vi c phân b , s  d ng th i gian cho các ho t đ ng h c;

ử ụ ạ ồ ọ + S  d ng đ  dùng d y h c…

ẻ ể ả

i hình  nh mà giáo viên quan sát và   quay ứ ạ ể i đ  làm minh ch ng   và phân tích tình

ụ ể ơ ọ ậ ế ạ Khi   chia s , có th  chi u l ể ượ c cho toàn th  giáo viên xem l đ ố hu ng h c t p rõ ràng, c  th  h n.

­ Ng

ườ ớ ọ ế ủ ả

ạ ế ạ ệ ồ ẻ   i đi u hành quan sát bao quát trong quá trình giáo viên chia s , ả   ọ i ph i chú ý l ng nghe, tôn tr ng ý ki n c a nhau khi th o   t d y mà

ổ ẻ ế ậ ả ọ ậ ủ ọ ề ắ ắ ườ nh c nh  m i ng ậ lu n, không nên phê phán đ ng nghi p, không m  x , x p lo i ti ầ ấ c n l y hành vi h c t p c a h c sinh làm trung tâm th o lu n.

ề ừ ủ ẫ V a ch  trì, đi u hành, v a quan sát, h

ắ ướ ệ ẫ

ệ ộ

ệ ồ ẹ ổ ẻ ệ ấ ắ i d  nhi

ẻ ế

ấ ượ ướ ẻ ổ ớ ừ   ng d n, tôi đã hình thành cho ộ ẻ ừ  đó hoàn thành   đ i ngũ thói quen l ng nghe l n nhau, rèn luy n cách chia s , t ườ   ọ ậ ẫ ệ ố i m i quan h  đ ng nghi p thân thi n, c ng tác và h c t p l n nhau. Ng ị ạ t tình d y th y nh  nhàng, không lo l ng b  phê binh, m  x , ng   ạ   ầ tham gia ý ki n chia s , làm cho b u không khí trong   các bu i sinh ho t ổ chuyên môn theo h ng đ i m i sôi n i, vui v  và có ch t l ườ ự ổ ơ ng h n.

̀ ̀ ự ế ̣ ọ B ụ c 4ướ :  Áp d ng vao th c t ̀  day h c hang ngay:

ướ ế ạ

ả ủ ố ẻ ế ạ c cu i cùng c a chu trình. Thông qua ti ủ ệ

ồ ệ ữ ệ ả ấ

ướ ẻ ạ Đây là b   t d y minh ho , thông ọ   ự ậ  rút ra bài h c qua th o lu n chia s  ti t d y c a đ ng nghi p, giáo viên t ượ ự ờ ề ể  và c d  gi kinh nghi m cho b n thân, ki m nghi m nh ng v n đ  đã đ   ậ   ả ầ ậ ế  d y h c. Sau khi k t thúc ph n th o lu n, tháo lu n đ  áp d ng vào th c t ậ ụ ướ ẫ ự ờ ng v n d ng, đó là: chia s  sau d  gi ọ ự ế ạ ng d n giáo viên các h ụ , tôi đã h

ể ­ Có th  thi ế ế ạ t k  l ọ i bài h c đó t ạ ớ  mình i l p

­ Áp d ngụ  nh ngữ  gì giáo viên h cọ  đ cượ  vào các giờ d yạ  hàng ngày c aủ  mình

ữ ị ưở ớ ­ Chu n b  bài h c ti p theo, nhen nhóm nh ng ý t ữ   ng m i cho nh ng

ạ ộ ọ ọ ế ẩ ế ọ  sau. t h c ho t đ ng h c trong ti

ệ ậ ụ ả ả ắ ả Vi c v n d ng ph i đ m b o các nguyên t c:

ế ạ ụ ạ ậ ầ

+ Không “ sao chép” hoàn toàn ti ợ ủ ụ ạ ớ ợ

ể ọ ớ ộ   t d y minh ho  mà c n v n d ng m t ớ ặ   ạ cách linh ho t, phù h p v i m c tiêu bài d y c a mình và phù h p v i d c đi m h c sinh l p mình.

ệ ổ ươ ế ọ ặ ạ ọ ệ ng pháp d y h c, đ c bi t là t ổ ứ    ch c

ớ ủ ọ ả ệ ọ ệ + Chú tr ng đ n vi c đ i m i ph hi u qu  vi c h c theo nhóm c a h c sinh.

Năm h c 2016 ­ 2017 10

ộ ố ệ

ỉ ạ

ng SHCM d a trên nghiên c u bài

ấ ượ M t s  bi n pháp ch  đ o nâng cao ch t l h cọ

ự ng chuyên môn trong Bi n pháp 3 : Nâng cao năng l c cho các t

ổ ưở  tr ứ ọ ạ ệ ệ ổ ứ  ch c sinh ho t chuyên môn theo nghiên c u bài h c: vi c t

ạ ủ Trong sinh ho t chuyên môn, vai trò c a các t

ọ ổ ưở  tr ớ ệ ắ

ữ ự ườ i ch  đ ng xây d ng k tr

ấ c sinh ho t, t ề ủ ộ ạ

ầ ồ

ế ứ ồ ưỡ ự ệ ề ấ ỹ ch c t p hu n, b i d ổ ưở  tr

ế ứ   ng chuyên môn h t s c ạ quan tr ng, nh t là trong sinh ho t chuyên môn m i. Ngoài vi c n m v ng quy   ế  ướ ạ ổ ưở trình các b ng chuyên môn là ng ạ ế ể ướ ủ   c sinh ho t. Vì th , ban giám ho ch tri n khai, đi u hành, ch  trì trong các b ườ ổ ưở ệ ng tích c c trong công  tr ng c n khuy n khích các đ ng chí t hi u nhà tr   ả ồ   ể ệ ể ậ ụ ự ồ ưỡ ng, nghiên c u tài li u đ  v n d ng tri n khai có hi u qu . Đ ng  b i d tác t ồ ờ ổ ứ ậ th i t   ng v  các k  năng ng cho các đ ng chí t ơ ả c  b n sau:

ỹ ạ ế ủ ổ ố +   K  năng l p k  ho ch ho t đ ng c a t

ậ ồ ơ ế ứ ạ

ậ ả ọ ườ ạ ộ ủ ủ ế ạ

ạ ộ ườ ế ạ ạ

ụ ể ượ ạ   ạ  kh i, k  ho ch sinh ho t ứ  ỉ ạ ủ   ng, c a ạ   ng d  xây d ng k  ho ch ho t đ ng, k  ho ch sinh ho t ồ ơ  ủ ổ ế , kh i. N m đ c h  s

ọ ồ ố ạ ứ ạ ạ ộ chuyên môn, l p h  s  sinh ho t chuyên môn theo nghiên c u bài h c: căn c vào các văn b n ch  đ o c a ngành, k  ho ch ho t đ ng c a tr ự ể chuyên môn nhà tr ắ ể ặ chuyên môn c  th , sát đ c đi m, tình hình c a t sinh ho t chuyên môn theo nghiên c u bài h c g m các lo i sau:

ả ặ ự ệ ­ Biên b n phân công GV ho c GV t ạ  nguy n minh ho .

ạ ổ ả ự ạ ­ Biên b n sinh ho t t (nhóm) tham gia góp ý xây d ng bài d y.

ế ự ờ ­ Phi u d  gi .

ạ ạ ­ Giáo án d y minh ho .

ạ ổ ả ệ ờ ạ ọ ­ Biên b n sinh ho t t (nhóm) rút kinh nghi m gi d y và bài h c kinh

nghi m.ệ

ề ỹ ổ + K  năng đi u hành t .

ề ạ ạ

­ Đi u hành trong vi c phân công giáo viên d y minh ho : Nêu rõ đ ượ ệ ế ạ ụ c các giáo viên đăng ký d y minh ho ượ   c ạ

ầ ự ệ m c đích, ý nghĩa đ  khuy n khích đ trên tình th n t ể  nguy n.

ề ổ ứ ế ế ề ậ ả ­ Đi u hành, t ch c cho giáo viên tham gia thi t k , th o lu n v  bài

d y.ạ

ẻ ể ổ ậ ­ Đi u hành th o lu n, chia s  sau d  gi

ế ề ả ộ ề

ậ ế ư ầ ả ậ ộ

ệ ưở ữ ố ữ ố

ẻ ủ ự ế ẻ ả ự ờ ả : Đ  bu i th o lu n, chia s  có   ẻ ổ  ổ  viên đ u tham gia ý ki n chia s , t hi u qu , đ ng viên, khuy n khích các t ế   ự ị ướ ng n i dung th o lu n nh : chú ý đ n ng chuyên môn c n có s  đ nh h tr ườ ọ ữ ủ i h c và nh ng phán đoán cá nhân thông qua tình nh ng tình hu ng c a ng   ế   ụ ể ể ế ợ hu ng đã quan sát… g i ý đ n nh ng tình hu ng c  th  đ  kích thích, khuy n ữ ủ ể ườ ự   i d , tìm hi u ý nghĩa c a nh ng ý ki n đóng góp khích s  chia s  c a ng

Năm h c 2016 ­ 2017 11

ộ ố ệ

ỉ ạ

ng SHCM d a trên nghiên c u bài

ấ ượ M t s  bi n pháp ch  đ o nâng cao ch t l h cọ

ằ ữ ế ể ỏ ố

nh ng gì giáo viên mu n phát bi u, bi ữ ệ ậ ấ ặ ổ ộ ế ị nh m làm sáng t t ra quy t đ nh đúng ề ả lúc khi bu i th o lu n xu t hi n nh ng xung đ t, tranh cãi n ng n …

Năm h c 2016 ­ 2017 12

ộ ố ệ

ỉ ạ

ng SHCM d a trên nghiên c u bài

ấ ượ M t s  bi n pháp ch  đ o nâng cao ch t l h cọ

ệ ồ ưỡ ọ ứ   ng giáo viên, nâng cao ý th c Bi n pháp 4 : Chú tr ng công tác b i d

ủ ệ ạ ệ trách nhi m c a giáo viên trong vi c tham gia sinh ho t chuyên môn:

ụ ậ

ậ ự ọ

ầ ố ấ ượ ờ ạ ế ạ ư ạ ớ

ự Trong th i gian đ u, khi v n d ng sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên   ự ớ ự ổ   ứ ơ ồ c u bài h c, đ i đa s  giáo viên còn m  h , ch a th t s  tích c c v i  s  đ i ệ   ư ổ ẫ ớ m i này, d n đ n ch t l ng các bu i sinh ho t chuyên môn m i ch a hi u qu . ả

ắ ữ ọ

ệ ồ ạ Kh c ph c nh ng t n t ọ ể ng đ  nâng cao k

ụ ồ ưỡ ề ườ ng   đã chú tr ng nhi u đ n công tác b i đ ộ ề ế ạ ớ

i nêu trên, trong năm h c 2016 ­ 2017 này, ban giám   ỹ  ế hi u nhà tr ạ ấ   năng và t o n n n p sinh ho t chuyên môn m i  cho đ i ngũ giáo viên có ch t ơ ượ ng h n. l

ụ ể C  th :

b i d

­ Khuy n khích giáo viên ý th c t ng th ế h c, t ế ồ ề ộ ấ ề ộ ừ ặ ệ ầ ồ   ế ờ ứ ự ọ ự ồ ưỡ ng. Tăng th i gian b i ườ   ng xuyên v  n i dung này đ n ba tháng trong năm h c (T  tháng ệ   t

ệ ấ ở ưỡ d ủ 10 đ n tháng 12). Cung c p đ y đ  ngu n tài li u v  n i dung này, đ c bi là tài li u do S  GD&ĐT cung c p.

ứ ể ể ắ ­ Tri n khai chuyên đ , t

ể ố ướ ủ ắ   ề ổ  ch c sinh ho t đi m đ  giáo viên n m ch c ạ ự ứ ọ ạ c c a sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c. quy trình b n b

ớ ọ

ự ư ổ ạ ỹ ạ ạ ươ ng pháp d y h c, nâng  tin, sáng t o khi tham gia

ệ ạ ộ ế ­ Khuy n khích giáo viên tích c c đ i m i ph ể ự ụ cao nghi p v  chuyên môn, k  năng s  ph m đ  t các ho t đ ng chuyên môn.

ầ ạ ọ ­ T o ra b u không khí thi đua tích c c, thu hút m i giáo viên tham gia t

ự ị ờ ổ ự  ằ   ự  tích c c nh m ng, khen th ng k p th i nh ng nhân t

ể ươ ệ ầ ự giác, tích c c. Bi u d ộ đ ng viên, khích l ưở ữ ệ ủ  tinh th n làm vi c c a giáo viên.

ạ ế ổ ứ ồ ưỡ ­ T  ch c cho giáo viên vi

ứ ề ộ t thu ho ch v  n i dung b i d ọ ủ ể

ữ ượ ố ạ ệ ệ ậ

ữ ủ ả

ụ ớ ạ ồ ưỡ ể ế ụ ắ ị ữ ộ ạ   ng sinh ho t ồ   ế i lý thuy t, đ ng ạ c nh ng vi c mà b n thân đã v n d ng, hi u qu  mang l   i cho ắ   ồ ạ ầ i c n kh c   i pháp kh c ph c. Thông qua bài thu ho ch c a giáo viên, ban giám   ng cho đ i ngũ trong năm ng đ  ti p t c b i d

chuyên môn theo nghiên c u bài h c, đ  giáo viên c ng c  l ả ả ờ th i nêu đ ạ ả b n thân khi tham gia sinh ho t chuyên môn m i, nh ng t n t ụ ụ ph c, gi ệ ẽ ướ hi u s  có nh ng đ nh h ế ọ h c ti p theo.

ệ ự Bi n pháp 5

ụ ể ỉ ạ : Ch  đ o các t ộ ế ạ ạ

ạ ả

ế c tr i nghi m nhi u. Vì th  trong m t năm h c, các t ố ổ ụ ể ả

ạ   ổ  chuyên môn xây d ng k  ho ch sinh ho t ổ ả    chuyên chuyên môn c  th  và cán b  qu n lý tham gia sinh ho t cùng t môn:Sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c mu n thành công c n th i gian dài ứ ờ   ộ ự   ệ ầ ượ  chuyên môn c n xây d ng và c n đ ỉ ồ   ộ ầ ạ ế  2 l n/ h c k . Cán b  qu n lý không ch  b i k  ho ch c  th , đ m báo ít nh t m i t

Năm h c 2016 ­ 2017 13

ỉ ạ

ộ ố ệ

ng SHCM d a trên nghiên c u bài

ấ ượ M t s  bi n pháp ch  đ o nâng cao ch t l h cọ ổ

ỉ ạ

ư ấ

ể ắ  chuyên môn đ  n m b t tình tình, t

v n, h

ng, ch  đ o mà luôn đ ng hành cùng các t  chuyên môn trong quá trình sinh ho t.

ưỡ d ợ ổ tr  t

ớ ế ườ Ban giám hi u nhà tr

ổ ệ

ạ ổ  viên, cùng t ế ẻ

ộ ườ

ườ ự ự ả ch c thành công thì b n thân ng ề ừ ồ ổ ỏ ượ ấ ư ộ ổ ự ờ ạ ổ ứ c r t nhi u t

ệ ả

ề ả ả ổ

ả ộ ổ ướ  v n, góp ý thêm cho t

ẽ ư ế ổ ứ ầ ạ  ch c sinh ho t m t cách t

ẹ ả

ổ   ệ ng đã phân công luân phiên nhau đ n v i các bu i ả   ạ ủ  chuyên môn. Tham gia sinh ho t, ban giám hi u không ph i sinh ho t c a hai t ế   ỉ ạ  viên tham gia ý ki n i ch  đ o, mà đóng vai trò nh  m t t là ng ạ    và chia s  ý ki n. Tham gia m t cách xây d ng bài d y, cùng tham gia d  gi ả ư ế ế   i cán tích c c nh  th , n u bu i sinh ho t t ổ ệ ọ ộ    đ ng nghi p, b  sung thêm kinh b  qu n lý cũng h c h i đ ơ ể ự ứ ế    tin h n trong công tác nghi m và ki n th c chuyên môn cho b n thân, đ  t ả ư ắ ế ạ ng m c, ch a đ m b o quy   qu n lý. Còn n u bu i sinh ho t còn nhi u v ớ   ườ ư ấ  chuyên môn. V i trình thì cán b  qu n lý s  là ng i t ự  ộ ệ ổ  chuyên môn đã t tinh th n làm vi c nh  th , các t ự ấ   nhiên, nh  nhàng, không c m th y áp l c, gò bó khi BGH cùng tham gia sinh ho t.ạ

ướ ế ổ ề ứ ủ ự ậ ộ ỗ c h t đó là s  thay đ i v  nh n th c và hành đ ng c a m i cán b ộ

­ Tr giáo viên.

ủ ệ ề ơ ­ Các t ổ ưở  tr ng chuyên môn đã điêu luy n h n trong ch  trì, đi u hành t ổ

sinh ho t.ạ

ạ ớ ứ

ự ạ ề   ­ Giáo viên tham gia sinh ho t v i tinh th n hào h ng, vui v . Nhi u ườ ự  i d ẻ t d y minh ho . Ng tin, t

ệ ổ ạ ầ ồ ự ế ạ  nguy n đăng ký tham gia ti đ ng chí đã t ẻ ơ ạ m nh d n h n trong trao đ i, chia s .

ấ ượ ­ Các bu i sinh ho t chuyên môn ngày càng có ch t l

ơ ng h n, thi ả ữ ắ ướ ế   t   ng m c, nh ng khó khăn n y sinh trong

ả ạ ạ ổ ữ ế ượ i quy t đ c nh ng v ọ ự ơ th c h n, gi ạ ộ ho t đ ng d y ­ h c.

ự ệ ứ ạ ọ

ạ ệ ổ ệ ổ ứ

ng pháp d y h c th ọ ậ ễ ệ ả ố t vi c t ố ượ ờ ọ ề ế ẹ ọ ọ   ­ Thông qua th c hi n sinh ho t chuyên môn theo nghiên c u bài h c, giáo ườ ớ   ng ngày  ch c cho h c sinh h c t p theo nhóm, quan   ự h c di n ra nh  nhàng, t ng h c sinh, các gi

ươ ậ ụ viên đã v n d ng hi u qu  vào vi c đ i m i ph ọ ủ ả c a b n thân: Phát huy t ơ tâm nhi u h n đ n các đ i t nhiên h n.ơ

ượ ả ướ ở

ở ượ

ấ ượ ề ầ ơ ộ ộ ướ ạ ệ ữ   ố ớ ­ Thông qua sinh ho t chuyên môn theo h ng đ i m i, m i quan h  gi a ự ố ệ ng tích c c, thân thi n, c i m . M i quan   ơ ọ ậ ẫ   ầ c h c t p l n ả ệ ng đ i ngũ m t cách hi u qu . ầ ệ c c i thi n theo h th y ­ trò đ ệ ệ ữ h  gi a các giáo viên thân thi n, g n gũi h n. Giáo viên đ nhau nhi u h n, góp ph n nâng cao ch t l

Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N

ủ ệ ế 3.1 Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m:

ộ ạ

Sinh   ho t   chuyên   môn   trong   nhà   tr ừ ự ủ ộ ằ ng   là   m t   hình   th c   b i   d ấ ượ nh m nâng cao năng l c c a đ i ngũ, t ườ  đó nâng cao ch t l ồ ưỡ   ứ ng ọ ậ ủ   ng h c t p c a

Năm h c 2016 ­ 2017 14

ỉ ạ

ộ ố ệ

ng SHCM d a trên nghiên c u bài

ấ ượ ệ ổ

ấ ượ M t s  bi n pháp ch  đ o nâng cao ch t l h cọ ạ   ụ ng giáo d c nói chung. Vi c đ i m i sinh ho t ọ   nh m nâng cao năng l c cho giáo ứ   ề  ậ

, phân tích bài h c, giúp giáo viên nh n ra nh ng v n đ

ớ ự ữ ế ọ ữ ữ ề ợ ỉ ọ h c sinh và nâng cao ch t l ự chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c   viên thông qua d  gi ủ ế ọ ừ t h c, t c a ti ự ờ ọ  đó có nh ng đi u ch nh phù h p trong nh ng ti ấ t h c sau.

ế ượ c áp d ng th c t

ả ả ế ữ ụ ộ ộ ố ệ M t s  bi n pháp đ ị ướ ầ

ự ạ ớ

ự ổ ọ ủ

ượ ơ ộ ệ ọ ậ ẳ ố ủ ộ c h c t p và phát tri n.

ườ ọ ọ

ờ ạ ườ ể ọ ng làm vi c dân ch , thân thi n, h

ỏ ể ng t ớ ướ ổ

ườ ọ ự ể ạ   ượ  t c nêu trong sáng ki n đã đ i ạ ữ   ơ i nh ng k t qu  kh  quan, giúp đ i ngũ có nh ng c đ u đã mang l đ n v  b ằ   ọ ươ ẩ ứ ậ ng pháp d y h c nh m nh n th c tích c c, thúc đ y giáo viên đ i m i ph ấ ả ọ   ạ t c  h c phát huy vai trò tích c c, ch  đ ng c a h c sinh, t o c  h i cho t ự ữ ể Xây d ng m i quan h  bình đ ng gi a các   sinh đ ả   ng (cán b  qu n lý ­ giáo viên; giáo viên ­ giáo viên; thành viên trong nhà tr ơ ở ộ ọ giáo viên ­ h c sinh; h c sinh ­ h c sinh) trên c  s  c ng tác, h c h i đ  phát   ớ ự  ệ ủ ệ ồ tri n. Đ ng th i t o môi tr i s ầ ừ ườ ể   ng. T  đó góp ph n đ i m i quan phát tri n cho các thành viên trong nhà tr ế tr ng đ n nhà tr ng.

ệ ữ Nh ng bi n pháp ch  đ o nâng cao ch t l

ứ ư ệ

i đ n v  nh ng có th ậ ượ ọ ủ ệ ư ữ ế ấ ấ ượ ạ ả ạ ơ ệ i  u.Tôi r t mong nh n đ

ả ủ ể ả ủ ệ ồ ọ ọ

ự   ỉ ạ ng sinh ho t chuyên môn d a ể  ị ự trên nghiên c u bài h c c a tôi th c hi n có hi u qu  t ố ư   c ý ki n góp ý, đó ch a ph i là nh ng bi n pháp t ỏ ộ ồ ổ b  sung c a đ ng nghi p, c a h i đ ng khoa h c đ  b n thân h c h i, trau   ồ d i thêm

ệ ụ ể ỉ ạ ả ơ ệ

ở ơ ả nghi p v  chuyên môn và năng l c  qu n lý, đ  ch  đ o có hi u qu  h n công tác sinh chuyên môn ự ị  đ n v  mình.

ị ề ấ ế 3.2 Ki n ngh , đ  xu t:

ụ ổ

ứ ự ứ ể ạ ọ ạ ề ộ    ch c cho các c m chuyên môn sinh ho t v  n i ườ   ng đúc

ọ ỏ ẫ ệ ­  Phòng GD&ĐT nên t dung “ Sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c” đ  các tr rút kinh nghi m, h c h i l n nhau.

Năm h c 2016 ­ 2017 15

ộ ố ệ

ỉ ạ

ng SHCM d a trên nghiên c u bài

ấ ượ M t s  bi n pháp ch  đ o nâng cao ch t l h cọ

ả ủ ệ ế ệ 2.3. Hi u qu  c a sáng ki n kinh nghi m:

ọ ỉ ạ ệ ằ Trong năm h c 2016 ­ 2017,  b ng các bi n pháp ch  đ o thi

ả ể ế

ổ ữ ườ ể ệ ự ế t th c nêu   ọ   ứ ạ trên, k t qu  tri n khai đ i m i sinh ho t chuyên môn theo nghiên c u bài h c ế ủ c a nhà tr ớ ng đã có nh ng chuy n bi n rõ r t.

Năm h c 2016 ­ 2017 16