ộ ố ệ
ỉ ạ
ự
ứ
ng SHCM d a trên nghiên c u bài
ấ ượ M t s bi n pháp ch đ o nâng cao ch t l h cọ
Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U
ế ọ 1.1. Lý do ch n sáng ki n:
ườ ạ ộ ườ ủ
ộ ạ ữ Sinh ho t chuyên môn là ho t đ ng th ứ ụ
ạ Ở ườ tr ớ ầ ỳ
ủ ệ ế
ứ ỉ ạ ể ườ ủ ọ ợ ng và là ng xuyên c a nhà tr ồ ưỡ ng chuyên môn, nghiêp v cho giáo viên, m t trong nh ng hình th c b i d ệ ề ự ỗ ả giúp m i giáo viên nâng cao năng l c chuyên môn cho b n thân, t o đi u ki n ọ ổ ể ỏ ấ ả ng ti u hoc, t c giáo viên trao đ i, h c h i nhau trong công tác. cho t ượ ổ ộ ầ ị ạ ổ c t chuyên môn đ sinh ho t t ch c đ nh k 2 tu n/ l n v i các n i dung ụ ọ ả ự thi t th c, bám sát các văn b n ch đ o, các nhi m v tr ng tâm c a ngành ớ ặ trong năm h c và phù h p v i đ c đi m tình hình c a nhà tr ng.
ớ ổ ế ệ ệ ứ ụ ị ầ
ụ ự ấ ề ổ
ọ ị ả ứ ộ ệ ạ
ườ
ọ ạ
ở ạ ư ươ ạ ộ ấ
ọ ườ ọ ề ặ
ọ ợ ượ ả
ỉ ạ ả ọ ậ ủ ọ ể ệ ự
ạ ớ ầ ọ ổ ọ
ọ ơ ộ ể ồ
ượ ườ ọ ờ ạ ấ ề ế ệ
ẻ ng pháp, hình th c t ớ i h c và ph ạ ề ọ ế ạ
ộ ỗ ụ ế ề ố
ứ ạ ư ộ ậ ự ớ ạ ứ ớ
ư ẩ
ả ủ ạ ạ ổ
ị ẫ ư ẻ ướ ế ổ Th c hi n vi c đ i m i giáo d c theo Ngh quy t H i ngh l n th Tám ớ Ban ch p hành TW khoá XI v đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào ự ệ ổ ầ ữ ạ ch c sinh ho t chuyên môn d a t o, trong nh ng năm h c g n đây, vi c t ọ ụ ượ ọ ứ ng h c. Ph trên nghiên c u bài h c đã đ ng pháp c áp d ng trong các tr ộ ứ ự sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c cũng là m t ho t đ ng sinh ậ đó giáo viên t p trung phân tích các v n đ liên ho t chuyên môn nh ng ư ế ọ ư ế i h c nh : H c sinh h c nh th nào? H c sinh đang g p khó quan đ n ng ọ ậ ứ ọ ươ ng pháp d y h c có phù h p, gây h ng thú cho khăn gì trong h c t p? Ph ầ ế ọ c c i thi n không? C n h c sinh không? K t qu h c t p c a h c sinh có đ ư ế ề đi u ch nh nh th nào… Có th nói: Sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên ươ ệ ứ ổ ạ ự ng pháp d y h c, đ i c u bài h c góp ph n tích c c vào vi c đ i m i ph ả ạ ệ ấ ượ ầ ớ ng, hi u qu d y m i ki m tra đánh giá h c sinh, góp ph n nâng cao ch t l ồ ổ ọ c trao đ i, chia s cùng đ ng h c đ ng th i t o c h i cho giáo viên đ ứ ổ ươ nghi p nhi u v n đ liên quan đ n ng ch c d y h c. Tuy nhiên, đây là n i dung sinh ho t m i trong khi n p sinh ầ ho t truy n th ng đã ăn sâu trong m i giáo viên, vì th , khi m i áp d ng, h u ạ ọ nh đ i ngũ giáo viên ch a th t s hào h ng v i cách sinh ho t này. H ng i ự ờ ậ , khó khăn trong khâu chu n b , không t p trung quan sát trong quá trình d gi ệ ng i chia s ý ki n vv… D n đ n hi u qu c a các bu i sinh ho t chuyên môn theo h ế ớ ng đ i m i ch a cao.
ầ ậ ượ ệ ọ ổ Nh n th c đ
ứ ự ứ
ớ ộ ệ ả ạ
ọ ứ ộ ố ệ ỡ ơ ọ
ứ ể
ậ ượ ự ế ủ ấ ạ ủ c ý nghĩa và t m quan tr ng c a vi c đ i m i sinh ho t ổ chuyên môn, đ i ngũ giáo chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c, giúp các t ổ ữ ch c sinh ho t chuyên môn hi u qu , có viên tháo g nh ng khó khăn, t ế “M t s bi n pháp ch đ o nâng cao ch t ề ấ ỉ ạ chi u sâu h n, tôi ch n sáng ki n ọ ” đ nghiên c u. ượ ứ ự ạ ng sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c l ệ ồ ấ R t mong nh n đ c s đóng góp ý ki n c a c p trên và đ ng nghi p.
ế ể ớ ủ 1.2. Đi m m i c a sáng ki n:
ọ
Năm h c 2016 2017 1
ộ ố ệ
ỉ ạ
ự
ứ
ng SHCM d a trên nghiên c u bài
ấ ượ M t s bi n pháp ch đ o nâng cao ch t l h cọ
ướ T nh ng khó khăn, v
ị ắ ọ ọ ạ ơ ướ i đ n v trong năm h c tr
ế ữ ướ ấ ượ t th c đ nâng cao ch t l ng sinh ho t chuyên môn theo h
ế ầ
ẩ ạ ổ ớ ọ ọ ng pháp d y h c, nâng cao ch t l ng đ i ngũ, thúc đ y đ i m i ph
ạ ữ ừ ng m c trong sinh ho t chuyên môn theo nghiên ế ư ệ ứ c, sáng ki n đ a ra nh ng bi n pháp c u bài h c t ự ể ớ ổ ạ ng đ i m i thi ấ ọ trong năm h c 2016 2017 và các năm h c ti p theo, góp ph n nâng cao ch t ấ ượ ươ ộ ượ ng l giáo d c.ụ
ụ ế ạ 1.3. Ph m vi áp d ng sáng ki n:
ế ượ ả ộ Sáng ki n đ c áp d ng dành cho cán b qu n lý, các t
ờ ọ t c giáo viên t
ể ả ườ ể ọ ổ ưở tr ng chuyên ồ ng ti u h c A n i tôi công tác. Đ ng th i, sáng ấ ng h c đ nâng cao ch t
ạ ổ ứ ọ ụ ạ ườ ơ môn, t i tr ệ ế ki n có th làm tài li u tham kh o cho các tr ượ l ấ ả ể ng sinh ho t t chuyên môn theo nghiên c u bài h c.
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG
ề ệ ổ ứ ự ạ ạ ạ 1.2. Th c tr ng v vi c t ch c sinh ho t chuyên môn t i các tr ườ ng
ể ọ ti u h c:
ể chuyên môn
ự
ề ủ ở ườ tr ạ ằ ọ ạ ổ Công tác sinh ho t t ượ ệ ọ c quan tâm và coi tr ng. Vi c sinh ho t chuyên môn đ ạ
ạ ể ườ ế ị ườ ng nói chung và các tr
ố ư i quy t, tháo g
ộ ả ế ặ ậ ự ả ọ c nh ng khó khăn, v
ầ ệ ữ ậ ắ ượ
ổ ầ ạ c nhu c u nâng cao chuyên môn nghi p v ườ
ạ ề ớ
ự ượ ứ ệ
ả ứ ạ ượ ổ ng xuyên song đ c t ả ệ ệ
ỉ ạ ườ ọ
ự ắ ầ ứ ụ ạ ạ ọ
ệ ậ ớ
ế ề ỗ
ẻ ớ ỡ
ư ạ ổ
ổ ệ ổ ạ ọ ạ ầ ả
ị ộ ộ ố ệ ừ ế ạ ạ
ọ ọ ư ằ ầ ậ ụ ế
ự ạ ứ ọ ng ti u h c A chúng tôi luôn ệ ượ c th c hi n đúng đ ự quy đ nh và đi vào n n n p. Song, cũng n m trong th c tr ng chung c a các ệ ọ ng ti u h c nói riêng, vi c sinh ho t chuyên môn tr ỡ ứ đôi lúc còn mang tình hình th c, đ i phó, ch a th t s gi ướ ượ ạ ng m c n y sinh trong d y h c ho c n i dung đ ụ ứ ư ch a th t phong phú, đáp ng đ ữ ắ ng tr m l ng, nh ng cho giáo viên. Trong các bu i sinh ho t, không khí th ư ậ ượ ấ c mang ra bàn b c, th o lu n và có đ a ra giáo viên v n đ m i và khó ít đ ự ờ ế cũng không tham gia ý ki n. Hình th c sinh ho t chuyên môn d gi rút kinh ộ ườ ệ nghi m đ ch c theo m t quy trình c th c hi n th ụ ố ệ ự ấ ố ươ t ng đ i th ng nh t. Th c hi n các Văn b n ch đ o th c hi n nhi m v ọ ủ năm h c c a ngành, trong năm h c 2014 2015, tr ng b t đ u áp d ng sinh ứ ho t chuyên môn theo nghiên c u bài h c. Đây là hình th c sinh ho t chuyên ề ỏ ả môn m i, đòi h i giáo viên ph i hình thành và luy n t p nhi u kĩ năng, trong ừ ố ạ cách ghi chép, khi n p sinh ho t truy n th ng đã ăn sâu trong m i giáo viên t ự ờ ệ ự ờ ế đ n vi c trao đ i, chia s sau d gi … Nhìn quan sát trong quá trình d gi ả ệ ỡ chung, giáo viên còn b ng , lúng túng trong vi c đ i m i nên hi u qu mang ớ ổ ừ ự ạ l i trong các bu i sinh ho t ch a cao. T th c tr ng nêu trên, xác đ nh đ i m i ạ ứ trình, t o sinh ho t chuyên môn theo nghiên c u bài h c c n ph i có l ể chuy n bi n d n qua t ng năm h c. tôi m nh d n đ a ra m t s bi n pháp ấ ượ thi ng t th c đã v n d ng trong năm h c 2016 2017 nh m nâng cao ch t l ự sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c.
ọ
Năm h c 2016 2017 2
ộ ố ệ
ỉ ạ
ự
ứ
ng SHCM d a trên nghiên c u bài
ấ ượ M t s bi n pháp ch đ o nâng cao ch t l h cọ
ả ệ ơ ả ổ ớ ệ ạ i pháp c b n nâng cao hi u qu vi c đ i m i sinh ho t
ả 2.2. Các gi ự ứ ọ chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c:
ừ ệ ừ ứ ượ T vi c nghiên c u lý lu n, t
ạ ệ nh ng kinh nghi m đúc rút đ ạ ơ ị c qua các ạ i đ n v công tác, tôi m nh
ậ ứ ụ ể ữ ự ấ ợ ậ đ t tham gia t p hu n, căn c vào th c tr ng t ộ ố ệ ạ ư d n đ a ra m t s bi n pháp c th sau:
ệ ề ụ ứ ậ Bi n pháp 1
ệ ượ ự ạ ộ : Nâng cao nh n th c cho cán b giáo viên v m c đích, ự ữ c s khác nhau gi a sinh ho t chuyên môn d a
t đ ọ ứ ố ề ạ ý nghĩa và phân bi trên nghiên c u bài h c và sinh ho t chuyên môn truy n th ng:
ờ ừ ậ duy con ng
ế Theo tâm lý h c, t ậ
ộ ậ cũng đi t ọ ẽ ả ộ ả
ứ
ộ ườ ệ
ậ ng xuyên t p trung, gi ạ ng th ộ ự ọ h c, t
ệ ớ ế ợ ồ ưỡ ứ ệ ệ ặ ệ t là tài li u b i d ng th
ấ ậ ở
ọ ạ ự ứ ủ
ọ ư ứ ế ườ nh n th c đ n hành i bao gi ộ ể ự ầ ả ứ đ ng. N u nh n th c đúng thì chính b n thân h s n y sinh nhu c u đ th c ườ ệ ậ ầ i cán b qu n lý c n nâng cao nh n hi n hành đ ng đó. Chính vì v y, ng ổ ồ ư ổ ứ ề ằ ứ th c cho đ i ngũ b ng nhi u hình th c khác nhau nh t ch c các bu i b i ưỡ ớ i thi u các tài li u, băng hình có liên quan d ự ớ ế đ n n i dung sinh ho t chuyên môn m i k t h p v i quá trình t ộ ườ ng xuyên n i dung 2 do nghiên c u tài li u (đ c bi ứ ể ỗ S GD&ĐT cung c p trong năm h c 2016 2017) đ m i giáo viên nh n th c ọ ụ rõ m c đích, ý nghĩa c a sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c, đó là:
ả ể ơ ộ ọ
ả ạ ọ ậ ừ ố
ụ ể ủ ọ ả ẻ ẫ ố
c chia s , suy ng m, phân tích nguyên nhân và đ a ra gi ỗ ượ ọ
ư ờ ọ h c. T đó m i giáo viên đ u h c đ ụ ề ự ế ạ ừ ể ế ớ Đ m b o c h i phát tri n chuyên môn cho m i giáo viên: Thông qua ớ sinh ho t chuyên môn, t ng tình hu ng h c t p c th c a h c sinh trên l p ấ ượ t nh t đ ả ế ọ ừ giúp c i ti n gi ệ ồ đ ng nghi p, áp d ng hi u bi i pháp t ề c nhi u bài h c t ọ ủ ả d y h c c a b n thân. t m i vào th c t
ọ
ỗ ọ ế ả
ơ ộ ọ ậ ượ ọ ọ c h c và h c đ ặ ọ
ế ả ả ừ Đ m b o c h i h c t p cho t ng em h c sinh: M i h c sinh đ n ọ ượ . Giáo viên quan tâm đ n kh năng ả đ ề ườ tr ng đ u ph i c ọ ặ ữ ệ ọ ậ ủ ừ t là nh ng h c sinh g p khó khăn trong h c h c t p c a t ng h c sinh, đ c bi t p.ậ
ầ ườ ử ệ ả
ệ ữ
ườ ệ ạ ọ
ổ Góp ph n làm thay đ i văn hóa ng x trong nhà tr ớ ớ ệ ớ ọ ấ ả ọ ườ ệ ố ứ ng; c i thi n m i quan h gi a Ban giám hi u v i giáo viên, giáo viên v i giáo viên, giáo viên ớ ọ ọ v i h c sinh và h c sinh v i h c sinh; t o môi tr ng làm vi c, d y và h c ủ dân ch , thân thi n cho t t c m i ng ạ i.
ạ ự ế ế Trong th c t
ỗ ề ố ầ ớ ề ệ ế ồ
ứ ơ ồ ế ẫ ấ
ổ ậ ề ề ấ
ệ ắ ạ
t gi a sinh ho t chuyên môn theo h ướ ớ ớ ữ ề ố ồ , n p sinh ho t chuyên môn truy n th ng đã ăn sâu trong ự ể ti m th c m i giáo viên, vì th khi tri n khai th c hi n, ph n l n các đ ng chí ư ồ còn m h , lúng túng d n đ n ch a đ ng nh t trong cách nghĩ, cách làm và có ầ ế ể nhi u quan đi m trái chi u. Vì th , thông qua các bu i t p hu n, c n giúp ổ ướ ự ữ ng đ i giáo viên n m v ng s khác bi ư ạ c nh sinh m i v i sinh ho t chuyên môn truy n th ng, Cũng bao g m 4 b
ọ
Năm h c 2016 2017 3
ộ ố ệ
ỉ ạ
ự
ứ
ng SHCM d a trên nghiên c u bài
ấ ượ M t s bi n pháp ch đ o nâng cao ch t l h cọ
ạ ư ạ
ứ ự ả ế ố ứ ướ ổ c có s thay đ i, c i ti n đ
ự ụ ơ ớ ơ
ệ ể ề ho t chuyên môn truy n th ng nh ng trong sinh ho t chuyên môn d a trên ể ệ ự ọ nghiên c u bài h c” cách th c th c hi n các b ấ ượ ạ vi c sinh ho t chuyên môn có ch t l ng h n, có tác d ng l n h n trong phát tri n chuyên môn cho giáo viên.
ụ ể C th :
̣ ̣
TT
̀
ố
ề
Nh ngữ ể ặ đ c đi m
Sinh hoat chuyên môn truy n th ng
ự Sinh hoat chuyên môn d a trên ọ ứ nghiên c u bai h c
ụ ạ ụ ủ
ướ
ạ
ườ ề ọ ng, m
ể ọ ưở ỏ ọ ồ M cụ
ặ ể đích
ệ ơ ắ ự ạ M c đích c a sinh ho t chuyên ọ ứ ự môn d a trên nghiên c u bài h c ự ể ừ là đ t ng b c xây d ng văn hóa ng trong đó m i thành nhà tr ở viên đ u tôn tr ng, tin t ồ ộ r ng tâm h n h c h i đ ng ế nghi p, giúp giáo viên hi u bi t ề ọ sâu s c h n v h c sinh nâng cao ọ năng l c d y h c cho giáo viên.
ạ ạ M c đích sinh ho t truy nề chuyên môn ể ố th ng là đ đánh giá, ế ố ờ ạ d y, th ng x p lo i gi ộ ạ ấ nh t cách d y cho m t ạ ụ lo i bài c th hay ư ươ ng pháp đ c tr ng ph ọ ể ộ cho m t môn h c đ ượ ọ c áp m i giáo viên đ ụ ượ c d ng theo cách đã đ ổ ấ ố th ng nh t trong bu i sinh ho t chuyên môn.
ườ ọ ạ ng t Thông th
ự
ạ ọ Chu nẩ 1 ị b bài
ủ ổ chuyên môn cùng giáo viên d y minh h a xây ự ấ ố d ng và th ng nh t ọ ạ ươ ng án d y h c ph
ổ ủ Giáo viên d y minh h a ch ạ ọ ế ộ đ ng xây d ng K ho ch bài h c, ặ ư ự ưở ng d a trên đ c đ a ra các ý t ủ ớ ể đi m tình hình c a l p mình, có ồ ế ể th tham kh o ý ki n c a đ ng ệ nghi p và t ả chuyên môn.
ị ờ 2 là
V trí d gi ố ớ ồ ễ ặ ể ậ ự ng i cu i l p
ự ờ , D gi quan sát ế ọ t h c ti ệ
ạ ộ
ể ị ọ ự L a ch n v trí d quan sát bi u ệ ươ ng m t đ nh n ra hi n trên g ọ ọ ủ ệ vi c h c c a h c sinh mà không ế ưở ả ng đ n các em : phía nh h ớ ặ ớ ướ tr c l p ho c xung quanh l p h c.ọ
ớ ậ ệ
ủ ế ọ
ứ ố ờ
ọ ủ ư ế ự ự
ọ
ỉ
ố ệ ư ậ Vi c quan sát t p ạ trung vào ho t đ ng d y ạ ọ ủ h c c a giáo viên : d y cướ đúng quy trình, các b ấ lên l p không, cung c p đúng, đ ki n th c hay không, phân b th i gian ợ có phù h p hay không, ế ớ ề t hay n n n p l p có t ộ ử không, c ch , đi u b ế ủ c a giáo viên nh th Vi c quan sát t p trung vào ọ ệ vi c h c c a h c sinh : h c sinh ọ h c nh th nào, khi nào các em ọ h c th c s , khi nào các em không ệ ậ t p trung vào vi c h c, các em ả ặ g p ph i khó khăn gì, giáo viên ượ t qua khó khăn giúp các em v
ọ
Năm h c 2016 2017 4
ộ ố ệ
ỉ ạ
ự
ứ
ng SHCM d a trên nghiên c u bài
ấ ượ M t s bi n pháp ch đ o nâng cao ch t l h cọ
ư ế nào… nh th nào?
ễ Ngoài di n bi n ti
ế ọ t h c, ng ố ế ọ
ể Ghi chép theo di nễ ế bi n ti t h c : giáo viên nói gì, giáo viên làm gì...
ụ ể ọ ườ ế i ọ ự d ghi chép các tình hu ng h c ờ ậ t p c th : th i đi m nào, em ư ế nào, h c nh th nào, vì sao...
ẻ ự Đánh giá rút kinh
ố Chia s , phân tích d a trên các ọ ậ ụ ể tình hu ng h c t p c th : nghi mệ
ậ + Nh n xét gi ờ ọ h c
ố
ố + Nêu tình hu ng, phân tích ọ nguyên nhân có tình hu ng h c ậ t p đó. ủ ế ư + Tìm ra u khuy t ờ ọ ể h c. đi m c a gi
ữ ố ế + So sánh đ i chi u ặ + Chia s nh ng khó khăn g p ả ẻ ế ọ ph i khi ti n hành bài h c. ạ ớ bài d y v i giáo án
ể ạ + Tìm hi u nguyên nhân t i sao ỉ ạ + Ch ra cách d y
ọ ủ c gì qua bài h c c a m i.ớ
ượ ọ + H c đ ệ ồ đ ng nghi p. ố
ồ ấ + Th ng nh t ươ ệ ủ + T bài d y c a đ ng nghi p ng pháp. ph
ừ ẫ ạ ề ả suy ng m v b n thân. Ý ki n c a ng
3 ọ ề ữ ề ố Chia s ,ẻ suy ng mẫ ế ạ t d y ti ỏ
ế ự ẻ M i giáo viên đ u chia s ý ọ ậ ế ki n v nh ng tình hu ng h c t p ọ ụ ể ự c th giúp m i giáo viên có s ơ ắ ề ọ ể t sâu s c v h c sinh h n. hi u bi
ạ ố ế ườ ế ủ i ự ườ d th ng mang tính áp ề ộ ặ đ t m t chi u giáo nên không tránh kh i tâm lí ị ị ườ ạ i d y b áp l c b ng ẫ ế t phê phán d n trì tri ạ ế đ n không ai mu n d y minh ho .ạ ự ự ể ể ọ ọ T o ni m tin và s tôn tr ng t và ể
ố ề ệ ồ đ ng nghi p, tăng s hi u bi ệ ạ kinh nghi m d y h c đ có th ờ ọ ả ế h c. c i ti n gi
ế ệ ạ
ạ
ộ ể ợ t c
ấ Vi c th ng nh t ọ cách d y khi n m i ộ ạ giáo viên d y theo m t qui trình mà d y theo m t qui trình thì không ớ ấ ả th phù h p v i t giáo viên và các l pớ h c. ọ
4
ả ọ
ữ ượ ộ ạ
ủ ộ ấ Áp d ngụ trong d yạ ằ ọ h c h ng Giáo viên áp d ngụ ỉ ạ ế ữ nh ng ý ki n ch đ o ủ c a chuyên môn nhà ặ ườ ng ho c quy trình tr ụ Giáo viên áp d ng nh ng bài ọ h c mà b n thân h c đ c qua sinh ho t chuyên môn m t cách ạ ch đ ng nh t. Giáo viên m nh
ọ
Năm h c 2016 2017 5
ộ ố ệ
ỉ ạ
ứ
ự
ng SHCM d a trên nghiên c u bài
ấ ượ M t s bi n pháp ch đ o nâng cao ch t l h cọ
ả ộ ượ
ươ ọ
ắ ằ ứ
ỉ ề ạ d n đi u ch nh c n i dung, hình ể ạ ứ ng pháp d y h c đ th c, ph ọ ợ ớ ừ phù h p v i t ng h c sinh, giúp ọ ượ ọ ọ c h c” và cho m i h c sinh “đ ượ ọ “h c đ c”. ngày
ấ ớ ợ
ố ọ ạ c th ng d y h c đã đ ạ ấ nh t vào quá trình d y ộ ọ h c h ng ngày m t ể cách c ng nh c. Có th ữ ặ nh ng quy trình ho c ượ ươ c ph ng pháp đã đ ố th ng nh t đó không ự ế ớ phù h p v i th c t l p ư mình nh ng không dám thay đ i.ổ
ể ệ ề ổ ứ ạ ể ch c sinh ho t đi m đ t : Tri n khai chuyên đ , t
ạ ướ ủ ể ấ ả t c c c a sinh ho t chuyên môn theo nghiên
ọ Bi n pháp 2 ữ ắ giáo viên n m v ng chu trình 4 b ứ c u bài h c:
ng t p trung và t
ậ ể ả ầ ượ ạ t c giáo viên đ u đ
ạ ớ ượ Sau khi giáo viên đã đ ế lý thuy t, chuyên môn nhà tr ể ấ ả ể ho t đi m đ t ướ quy trình 4 b ầ ồ ưỡ ề ự ồ ưỡ ng v ph n b i d c b i d ứ ổ ề ườ ch c sinh ng c n tri n khai chuyên đ và t ơ ữ ắ ự ế ệ ề , n m v ng h n c tr i nghi m th c t c trong sinh ho t chuyên môn m i.
ệ ể ể ả ầ Vi c tri n khai sinh ho t đi m c n ph i ch nh chu trong t ng b
ỉ ỉ ạ ướ ự ệ ầ ướ ừ c, Vì ẫ ụ ể ừ ng d n c th t ng
ạ ế th , trong quá tình th c hi n, chuyên môn c n ch đ o, h c.ướ b
ụ ọ ế ạ ị
ẩ
ướ : Xác đ nh m c tiêu, xây d ng k ho ch bài h c nghiên c u ứ ự B ạ ): Vi c chu n b bài d y không giao khoán cho ng ườ ạ ạ ẩ i d y ự ủ ổ ị ổ ự ả ạ ầ ố c 1 ệ ị (Chu n b bài d y minh ho mà c n ph i có s trao đ i, xây d ng c a t , kh i chuyên môn.
ầ ế ầ ạ ượ ế c khi ti n
ụ ụ ị ứ ứ ứ C n xác đ nh m c tiêu ki n th c và kĩ năng mà HS c n đ t đ ọ ượ hành nghiên c u. M c tiêu bài h c đ c nghiên c u.
ả ậ ổ ộ ộ ộ ế ụ ể t, c th bài
Các GV trong t ế , kh i s có m t m t cu c th o lu n chi ti ứ ố ẽ ư ọ h c ti n hành nghiên c u nh :
ặ ạ ỏ ọ Đ t câu h i xem đây là lo i bài h c gì?
ớ ư ế ệ ọ Cách gi i thi u bài h c nh th nào?
ử ụ ươ ươ ệ ạ ạ ọ S d ng các ph ng pháp và ph ệ ế ng ti n d y h c th nào cho đ t hi u
ả qu cao?
ị ế ữ ứ ộ ọ ơ N i dung bài h c chia ra nh ng đ n v ki n th c nào?
ự ế ổ ứ ạ ộ ạ ọ ươ ứ D ki n t ch c ho t đ ng d y h c nào t ng ng?
ự ế ụ ợ ộ ợ D ki n tích h p n i dung giáo d c nào là phù h p?
ọ
Năm h c 2016 2017 6
ự
ứ
ộ ố ệ
ỉ ạ
ng SHCM d a trên nghiên c u bài
ấ ượ M t s bi n pháp ch đ o nâng cao ch t l h cọ ạ
ả ậ ẽ ể ạ
ứ ủ ế ọ ỉ
ủ ộ ự ả ỉ
ề Sau khi th o lu n chung, GV d y minh ho trong nhóm s phát tri n đ ử ầ ng đ u tiên c a giáo án bài h c nghiên c u, các ý ki n góp ý, ch nh s a ạ ố , kh i chuyên môn ch mang tính tham kh o. s ch đ ng, sáng t o ở ườ ng ể ệ i th hi n. ươ c ổ ủ c a t chính là
ế ạ B c 2ướ : Ti n hành d y và d gi ự ờ :
ớ ể ự ườ
ớ
ệ ạ ố ườ ng tri n khai th c hi n t ề ổ ồ ỗ
ự ệ ố t. Tuy nhiên, giáo viên tham gia d
ạ ọ ng pháp d y h c theo Mô hình tr ượ c nhà tr cũng đã đ ự ể ệ ẩ ị ớ ượ c th c hi n t ế ủ ậ
ườ ọ ể
i d gi
ườ ạ ườ ự ờ ầ ậ ọ ạ ộ ủ ọ ả
ư ế
ế ồ
ầ ữ ể ạ
ế ườ ự ờ i d gi ế ầ ắ ườ ự ầ ố ầ ữ ả ủ ệ ế
ớ ươ ớ ổ ớ ọ Cùng v i đ i m i ph ng h c m i, ệ ổ ệ ừ ứ ự ờ vi c đ i m i cách th c d gi ề ế ọ nhi u năm h c nay. Vì th , khi th c hi n tri n khai chuyên đ đ i m i sinh ạ ớ ho t chuyên môn m i, vi c chu n b l p day minh ho , b trí ch ng i quan sát ự ậ ợ ườ ự i cho ng thu n l i d đã đ ư ờ ẫ ạ ộ ậ ự i h c mà còn t p trung v n ch a th t s chú ý đ n ho t đ ng c a ng gi ướ ạ ậ ề ổ nhi u vào ng ng i d y. Vì v y, trong bu i sinh ho t đi m, chuyên môn đã h ệ ọ ủ ọ ẫ c n t p trung vào vi c h c c a h c sinh, các ho t đ ng trong d n ng ắ ướ ộ ữ ng m c, thái đ , tình c m c a h c sinh… nhóm h c sinh, nh ng khó khăn, v ậ ế ườ ạ ỗ ợ ủ c a ng và cách ti p c n giúp đõ, h tr i d y nh th nào?.... Mu n th , ọ ể ỗ ộ ỉ không ch ng i m t ch quan sát mà c n di chuy n đ n g n h c ng ố ụ ả i nh ng tình hu ng, nh ng chi sinh, n u c n, có th quay phim, ch p nh ghi l ả ả ti i d c n ph i đ m b o các t “Đ t”. Tuy nhiên, vi c quan sát c a ng nguyên t c:ắ
ệ ế Không làm nh h
ưở ọ ề ệ ọ ậ ủ ọ ng đ n vi c h c t p c a h c sinh. Quan sát và suy ả ờ ọ h c, có kh năng phán đoán nhanh
ữ ạ ả ợ ả ọ ủ nghĩ v vi c h c c a h c sinh trong gi ể ư nh y, chính xác đ đ a ra nh ng gi i pháp phù h p.
ạ ạ ị
ặ ệ ọ ủ ọ ữ ể ệ Không gây khó khăn cho giáo viên d y minh ho . Đ t mình vào v trí i d y đ phát hi n nh ng khó khăn trong vi c h c c a h c sinh đ tìm cách
ườ ạ ể ng ế ả i quy t. gi
ả ườ ự ư ượ T t c nh ng suy ng m, gi i pháp mà ng i d đ a ra đ ể ệ c th hi n rõ
ấ ả ữ ế ự ờ trên phi u d gi ẫ ẫ theo m u:
ờ ế ễ ả Th i gian Di n bi n Suy ng mẫ Gi i pháp
Em nào (nhóm nào) nh thư ế nào?
ế ẻ ườ ạ Ý ki n chia s cho ng i d y:
…………………………………………………..……………….…….
……………………………………………………………... ………………………………..
ọ
Năm h c 2016 2017 7
ộ ố ệ
ỉ ạ
ứ
ự
ng SHCM d a trên nghiên c u bài
ấ ượ M t s bi n pháp ch đ o nâng cao ch t l h cọ
ộ ố ọ
ả M t s bài h c cho b n thân: ……………………………………………..
…………………………………………………………………………………… ….…...............................................
ệ ủ Trong th c t , vi c ghi chép c a giáo viên vào phi u d gi
ư ự ế ả ự ờ ẫ
ữ
ạ c các gi
i pháp. Vì th , tôi đã yêu c u giáo viên tr ẫ ụ ể ế ự ờ v n ghi trình t ể ủ ọ ầ ướ c khi vào d gi ệ ng d n c th trong tài li u b i d ượ ướ c h
ở ẫ theo m u trên ự ế ạ ả ẫ ầ ớ ti t d y, v n ch a đ m b o. Ph n l n các giáo viên d gi ư ư ạ ộ ư i nh ng ho t đ ng tiêu bi u c a em (nhóm) h c sinh, ch a đ a ra ch a ghi l ự ờ ầ ế ả ượ đ c n ự ờ ồ ưỡ ắ n m cách ghi chép d gi ng đã đ ấ do S GD&ĐT cung c p.
ộ ả ờ ờ
ố
ờ ọ ậ ể ả ạ ộ ờ ọ ể ế ọ t h c, ghi th i đi m x y ra các ứ ấ ủ ế t c (kho ng phút th m y c a ti ế ọ t h c đó
ấ ả ắ ầ C t th i gian: Ghi th i gian b t đ u ti ượ tình hu ng h c t p mà giáo viên quan sát đ ỗ ễ ọ h c), cũng có th ghi th i gian di n ra m i ho t đ ng h c trong ti (kho ng m y phút).
ộ ế ế ễ i di n bi n ti
ễ C t di n bi n: Ghi l ạ ộ ế ọ ỏ ạ ộ ặ ồ ả ờ ủ ọ ủ t h c bao g m: ho t đ ng h c c a ộ i ho c n i dung bài
ạ ọ h c sinh, ho t đ ng c a giáo viên, các câu h i, câu tr l ọ h c theo trình t ự ờ gian. th i
c t ọ ủ ọ vi c h c c a h c sinh (c ả
ự ố ố ố Ghi chép tình hu ng quan sát đ tình hu ng tích c c và tình hu ng ch a tích ượ ừ ự ế ệ th c t c c).ự ư
ế ế ả ộ ọ
ấ ặ ả
ự ờ i nói, s quan tâm đ n bài h c và k t qu bài Quan sát thái đ , hành vi, l ọ ủ làm c a các em. Suy nghĩ xem h c sinh đang suy nghĩ gì, c m th y gì, g p khó khăn gì.
ổ ủ ậ ọ ộ ủ c s h tr , tác đ ng c a
ượ ự ỗ ợ ọ ậ ự ủ ạ ạ ộ ổ Chú ý s thay đ i c a h c sinh khi nh n đ giáo viên c a b n bè và khi thay đ i ho t đ ng h c t p.
ớ ả ớ ả ố ọ
ừ Chú ý xem tình hu ng đó x y ra v i c l p hay nhóm h c sinh hay t ng ọ em h c sinh.
ẫ ộ ạ ủ ả ề ố C t suy ng m: Ghi l ọ i nh ng suy nghĩ c a b n thân v tình hu ng h c
ạ ữ ự ế ậ t p đó. Phán đoán lí do t i sao th c t đó l ạ ả ra. i x y
ộ ữ
ắ pháp: Ghi nh ng ữ ụ nh ng ữ ả gi tình hu ng ố đ ể phát tri n nh ng ể i pháp ư công trong ti ch a thành
tình hu ng ố h cọ t ế h c ọ theo suy iả pháp càng cụ thể và sát v iớ th cự tế vi cệ h cọ c aủ h cọ
C t giáp ậ ố và kh c ph c t p t t nghĩ c aủ b nả thân. gi t.ố sinh càng t
ầ ế ườ ạ ự Ph n ý ki n chia s cho ng i d y: D a trên th c t
ự ế ệ ế ẽ ọ ọ ủ vi c h c c a h c ẻ
ặ ấ ả ệ ấ ồ ễ sinh đã di n ra trong ti cho đ ng nghi p v m t s ho c t ẻ ữ ế ọ t h c, giáo viên đ a ra nh ng ý ki n s góp ý chia s ề sau: ề ộ ố ư t c các v n đ
ề ế ấ ế V k t c u và ti n trình bài h cọ
ọ
Năm h c 2016 2017 8
ộ ố ệ
ỉ ạ
ứ
ự
ng SHCM d a trên nghiên c u bài
ấ ượ M t s bi n pháp ch đ o nâng cao ch t l h cọ
ề ệ ọ ủ ọ V vi c h c c a h c sinh (thành công, khó khăn)
ử ủ ứ ệ ố Các m i quan h và ng x c a giáo viên
ọ ế ự ủ ộ Tính cô đ ng và ý nghĩa thi t th c c a n i dung bài h cọ
ả ạ ượ ệ ớ Hi u qu đ t đ ụ c so v i m c tiêu bài h cọ
ố ử ụ ệ ờ Vi c phân b , s d ng th i gian cho các ho t đ ng ạ ộ h c.ọ
ệ ử ụ ồ Vi c s d ng đ dùng d y ạ h c…ọ
ọ Ph n m t s bài h c cho b n thân: Ghi l
ộ ố ế ữ ạ ả ụ ể ữ ệ ọ ạ i nh ng bài h c kinh nghi m, ọ ủ ả t m i có th áp d ng vào quá trình d y h c c a b n thân sau
ớ ổ ầ ể nh ng hi u bi ự ờ khi d gi và trao đ i, chia s v i đ ng ẻ ớ ồ nghi p.ệ
ẻ ề ế ạ B ẫ c 3ướ : Suy ng m, chia s v ti t d y:
ệ ự ự ế ướ ấ Qua hai năm tri n khai th c hi n, th c t
cho th y, đây là b ổ ướ ớ
ở ng đ i m i. B i vì tâm lý ng ể ữ ặ ờ
ổ ẫ ề ả
ậ ấ
ề ắ
ể c khó khăn ườ ự ạ ấ i d nh t trong sinh ho t chuyên môn theo h ậ ả ể ạ ẫ i nh n xét, v n còn e ng i, c n , không dám phát bi u ho c có thì nh ng l ộ ươ ặ ố ng pháp truy n th ng. Là cán b qu n lý đã trao đ i v n mang n ng ph ổ ự ế ấ ạ ở ể ậ ượ cho giáo viên, trong bu i c tham gia t p hu n t i S , đ t p hu n th c t đ ạ ộ ể ữ ể sinh ho t đi m, tôi đã gi vai trò chú trì, đi u hành đ giáo viên n m các n i ẻ ầ dung c n chia s .
ụ ể C th :
ớ ẻ ụ ệ ị Gi
ữ ề ộ ươ
ầ ạ t h n. Sau đó, đ ng
ắ ề ả ự ữ ọ ng pháp d y h c; nh ng gi ể ườ ạ i d y minh ho ữ ề ạ
ể ả ể ấ
ọ ậ ủ ọ ể ố ỉ
ả ọ ườ ạ ệ i d y chia s m c tiêu và ý đ nh th c hi n bài h c, i thi u ng ả ỉ ề ổ i nh ng thay đ i đi u ch nh v n i dung, ph ạ ụ ể ọ ọ ố ơ pháp c n kh c ph c đ h c sinh h c t ế ờ ạ ủ ự d y minh ho : V nh ng đi m đã ti n nói v c m nghĩ c a mình sau gi t ề ả ữ hành thành công, nh ng đi m còn c m th y khó khăn, băn khoăn, c m nghĩ v ộ ổ ậ ủ đi m n i b t c a bài h c: ch ra m t vài tình hu ng h c t p c a h c sinh và nêu c m nghĩ c a ọ ủ mình.
d a ự trên th c t
ự ế ệ ọ ủ ọ ồ ế ẽ ẻ ệ ễ vi c h c c a h c sinh đã di n ề
ấ ề ế ọ ể ư ra trong ti t h c đ đ a ra nh ng ý ki n s góp ý chia s cho đ ng nghi p v ặ ấ ả ộ ố m t s ho c t Đi u hành các giáo viên ữ ề sau: t c các v n đ
ế ấ ọ ế + K t c u và ti n trình bài h c;
ệ ọ ủ ọ + Vi c h c c a h c sinh (thành công, khó khăn);
ử ủ ệ ố ứ + Các m i quan h và ng x c a giáo viên;
ế ự ủ ộ ọ + Ý nghĩa thi t th c c a n i dung bài h c;
ừ ứ ủ ụ ọ ậ ệ ợ + Tính phù h p, v a s c c a các nhi m v h c t p;
ả ạ ượ ệ ụ ọ ớ + Hi u qu đ t đ c so v i m c tiêu bài h c;
ọ
Năm h c 2016 2017 9
ộ ố ệ
ỉ ạ
ự
ứ
ng SHCM d a trên nghiên c u bài
ấ ượ M t s bi n pháp ch đ o nâng cao ch t l h cọ
ố ử ụ ạ ộ ệ ọ ờ + Vi c phân b , s d ng th i gian cho các ho t đ ng h c;
ử ụ ạ ồ ọ + S d ng đ dùng d y h c…
ẻ ể ả
i hình nh mà giáo viên quan sát và quay ứ ạ ể i đ làm minh ch ng và phân tích tình
ụ ể ơ ọ ậ ế ạ Khi chia s , có th chi u l ể ượ c cho toàn th giáo viên xem l đ ố hu ng h c t p rõ ràng, c th h n.
Ng
ườ ớ ọ ế ủ ả
ạ ế ạ ệ ồ ẻ i đi u hành quan sát bao quát trong quá trình giáo viên chia s , ả ọ i ph i chú ý l ng nghe, tôn tr ng ý ki n c a nhau khi th o t d y mà
ổ ẻ ế ậ ả ọ ậ ủ ọ ề ắ ắ ườ nh c nh m i ng ậ lu n, không nên phê phán đ ng nghi p, không m x , x p lo i ti ầ ấ c n l y hành vi h c t p c a h c sinh làm trung tâm th o lu n.
ề ừ ủ ẫ V a ch trì, đi u hành, v a quan sát, h
ắ ướ ệ ẫ
ệ ộ
ệ ồ ẹ ổ ẻ ệ ấ ắ i d nhi
ẻ ế
ấ ượ ướ ẻ ổ ớ ừ ng d n, tôi đã hình thành cho ộ ẻ ừ đó hoàn thành đ i ngũ thói quen l ng nghe l n nhau, rèn luy n cách chia s , t ườ ọ ậ ẫ ệ ố i m i quan h đ ng nghi p thân thi n, c ng tác và h c t p l n nhau. Ng ị ạ t tình d y th y nh nhàng, không lo l ng b phê binh, m x , ng ạ ầ tham gia ý ki n chia s , làm cho b u không khí trong các bu i sinh ho t ổ chuyên môn theo h ng đ i m i sôi n i, vui v và có ch t l ườ ự ổ ơ ng h n.
̀ ̀ ự ế ̣ ọ B ụ c 4ướ : Áp d ng vao th c t ̀ day h c hang ngay:
ướ ế ạ
ả ủ ố ẻ ế ạ c cu i cùng c a chu trình. Thông qua ti ủ ệ
ồ ệ ữ ệ ả ấ
ể
ướ ẻ ạ Đây là b t d y minh ho , thông ọ ự ậ rút ra bài h c qua th o lu n chia s ti t d y c a đ ng nghi p, giáo viên t ượ ự ờ ề ể và c d gi kinh nghi m cho b n thân, ki m nghi m nh ng v n đ đã đ ậ ả ầ ậ ế d y h c. Sau khi k t thúc ph n th o lu n, tháo lu n đ áp d ng vào th c t ậ ụ ướ ẫ ự ờ ng v n d ng, đó là: chia s sau d gi ọ ự ế ạ ng d n giáo viên các h ụ , tôi đã h
ể Có th thi ế ế ạ t k l ọ i bài h c đó t ạ ớ mình i l p
Áp d ngụ nh ngữ gì giáo viên h cọ đ cượ vào các giờ d yạ hàng ngày c aủ mình
ữ ị ưở ớ Chu n b bài h c ti p theo, nhen nhóm nh ng ý t ữ ng m i cho nh ng
ạ ộ ọ ọ ế ẩ ế ọ sau. t h c ho t đ ng h c trong ti
ệ ậ ụ ả ả ắ ả Vi c v n d ng ph i đ m b o các nguyên t c:
ế ạ ụ ạ ậ ầ
+ Không “ sao chép” hoàn toàn ti ợ ủ ụ ạ ớ ợ
ể ọ ớ ộ t d y minh ho mà c n v n d ng m t ớ ặ ạ cách linh ho t, phù h p v i m c tiêu bài d y c a mình và phù h p v i d c đi m h c sinh l p mình.
ệ ổ ươ ế ọ ặ ạ ọ ệ ng pháp d y h c, đ c bi t là t ổ ứ ch c
ớ ủ ọ ả ệ ọ ệ + Chú tr ng đ n vi c đ i m i ph hi u qu vi c h c theo nhóm c a h c sinh.
ọ
Năm h c 2016 2017 10
ộ ố ệ
ỉ ạ
ự
ứ
ng SHCM d a trên nghiên c u bài
ấ ượ M t s bi n pháp ch đ o nâng cao ch t l h cọ
ự ng chuyên môn trong Bi n pháp 3 : Nâng cao năng l c cho các t
ổ ưở tr ứ ọ ạ ệ ệ ổ ứ ch c sinh ho t chuyên môn theo nghiên c u bài h c: vi c t
ạ ủ Trong sinh ho t chuyên môn, vai trò c a các t
ọ ổ ưở tr ớ ệ ắ
ữ ự ườ i ch đ ng xây d ng k tr
ấ c sinh ho t, t ề ủ ộ ạ
ầ ồ
ế ứ ồ ưỡ ự ệ ề ấ ỹ ch c t p hu n, b i d ổ ưở tr
ế ứ ng chuyên môn h t s c ạ quan tr ng, nh t là trong sinh ho t chuyên môn m i. Ngoài vi c n m v ng quy ế ướ ạ ổ ưở trình các b ng chuyên môn là ng ạ ế ể ướ ủ c sinh ho t. Vì th , ban giám ho ch tri n khai, đi u hành, ch trì trong các b ườ ổ ưở ệ ng tích c c trong công tr ng c n khuy n khích các đ ng chí t hi u nhà tr ả ồ ể ệ ể ậ ụ ự ồ ưỡ ng, nghiên c u tài li u đ v n d ng tri n khai có hi u qu . Đ ng b i d tác t ồ ờ ổ ứ ậ th i t ng v các k năng ng cho các đ ng chí t ơ ả c b n sau:
ỹ ạ ế ủ ổ ố + K năng l p k ho ch ho t đ ng c a t
ậ ồ ơ ế ứ ạ
ậ ả ọ ườ ạ ộ ủ ủ ế ạ
ạ ộ ườ ế ạ ạ
ụ ể ượ ạ ạ kh i, k ho ch sinh ho t ứ ỉ ạ ủ ng, c a ạ ng d xây d ng k ho ch ho t đ ng, k ho ch sinh ho t ồ ơ ủ ổ ế , kh i. N m đ c h s
ọ ồ ố ạ ứ ạ ạ ộ chuyên môn, l p h s sinh ho t chuyên môn theo nghiên c u bài h c: căn c vào các văn b n ch đ o c a ngành, k ho ch ho t đ ng c a tr ự ể chuyên môn nhà tr ắ ể ặ chuyên môn c th , sát đ c đi m, tình hình c a t sinh ho t chuyên môn theo nghiên c u bài h c g m các lo i sau:
ả ặ ự ệ Biên b n phân công GV ho c GV t ạ nguy n minh ho .
ạ ổ ả ự ạ Biên b n sinh ho t t (nhóm) tham gia góp ý xây d ng bài d y.
ế ự ờ Phi u d gi .
ạ ạ Giáo án d y minh ho .
ạ ổ ả ệ ờ ạ ọ Biên b n sinh ho t t (nhóm) rút kinh nghi m gi d y và bài h c kinh
nghi m.ệ
ề ỹ ổ + K năng đi u hành t .
ề ạ ạ
Đi u hành trong vi c phân công giáo viên d y minh ho : Nêu rõ đ ượ ệ ế ạ ụ c các giáo viên đăng ký d y minh ho ượ c ạ
ầ ự ệ m c đích, ý nghĩa đ khuy n khích đ trên tình th n t ể nguy n.
ề ổ ứ ế ế ề ậ ả Đi u hành, t ch c cho giáo viên tham gia thi t k , th o lu n v bài
d y.ạ
ẻ ể ổ ậ Đi u hành th o lu n, chia s sau d gi
ế ề ả ộ ề
ậ ế ư ầ ả ậ ộ
ố
ệ ưở ữ ố ữ ố
ẻ ủ ự ế ẻ ả ự ờ ả : Đ bu i th o lu n, chia s có ẻ ổ ổ viên đ u tham gia ý ki n chia s , t hi u qu , đ ng viên, khuy n khích các t ế ự ị ướ ng n i dung th o lu n nh : chú ý đ n ng chuyên môn c n có s đ nh h tr ườ ọ ữ ủ i h c và nh ng phán đoán cá nhân thông qua tình nh ng tình hu ng c a ng ế ụ ể ể ế ợ hu ng đã quan sát… g i ý đ n nh ng tình hu ng c th đ kích thích, khuy n ữ ủ ể ườ ự i d , tìm hi u ý nghĩa c a nh ng ý ki n đóng góp khích s chia s c a ng
ọ
Năm h c 2016 2017 11
ộ ố ệ
ỉ ạ
ứ
ự
ng SHCM d a trên nghiên c u bài
ấ ượ M t s bi n pháp ch đ o nâng cao ch t l h cọ
ằ ữ ế ể ỏ ố
nh ng gì giáo viên mu n phát bi u, bi ữ ệ ậ ấ ặ ổ ộ ế ị nh m làm sáng t t ra quy t đ nh đúng ề ả lúc khi bu i th o lu n xu t hi n nh ng xung đ t, tranh cãi n ng n …
ọ
Năm h c 2016 2017 12
ộ ố ệ
ỉ ạ
ự
ứ
ng SHCM d a trên nghiên c u bài
ấ ượ M t s bi n pháp ch đ o nâng cao ch t l h cọ
ệ ồ ưỡ ọ ứ ng giáo viên, nâng cao ý th c Bi n pháp 4 : Chú tr ng công tác b i d
ủ ệ ạ ệ trách nhi m c a giáo viên trong vi c tham gia sinh ho t chuyên môn:
ụ ậ
ậ ự ọ
ầ ố ấ ượ ờ ạ ế ạ ư ạ ớ
ự Trong th i gian đ u, khi v n d ng sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên ự ớ ự ổ ứ ơ ồ c u bài h c, đ i đa s giáo viên còn m h , ch a th t s tích c c v i s đ i ệ ư ổ ẫ ớ m i này, d n đ n ch t l ng các bu i sinh ho t chuyên môn m i ch a hi u qu . ả
ắ ữ ọ
ệ ồ ạ Kh c ph c nh ng t n t ọ ể ng đ nâng cao k
ụ ồ ưỡ ề ườ ng đã chú tr ng nhi u đ n công tác b i đ ộ ề ế ạ ớ
i nêu trên, trong năm h c 2016 2017 này, ban giám ỹ ế hi u nhà tr ạ ấ năng và t o n n n p sinh ho t chuyên môn m i cho đ i ngũ giáo viên có ch t ơ ượ ng h n. l
ụ ể C th :
b i d
ọ
Khuy n khích giáo viên ý th c t ng th ế h c, t ế ồ ề ộ ấ ề ộ ừ ặ ệ ầ ồ ế ờ ứ ự ọ ự ồ ưỡ ng. Tăng th i gian b i ườ ng xuyên v n i dung này đ n ba tháng trong năm h c (T tháng ệ t
ệ ấ ở ưỡ d ủ 10 đ n tháng 12). Cung c p đ y đ ngu n tài li u v n i dung này, đ c bi là tài li u do S GD&ĐT cung c p.
ứ ể ể ắ Tri n khai chuyên đ , t
ể ố ướ ủ ắ ề ổ ch c sinh ho t đi m đ giáo viên n m ch c ạ ự ứ ọ ạ c c a sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c. quy trình b n b
ớ ọ
ự ư ổ ạ ỹ ạ ạ ươ ng pháp d y h c, nâng tin, sáng t o khi tham gia
ệ ạ ộ ế Khuy n khích giáo viên tích c c đ i m i ph ể ự ụ cao nghi p v chuyên môn, k năng s ph m đ t các ho t đ ng chuyên môn.
ầ ạ ọ T o ra b u không khí thi đua tích c c, thu hút m i giáo viên tham gia t
ự ị ờ ổ ự ằ ự tích c c nh m ng, khen th ng k p th i nh ng nhân t
ể ươ ệ ầ ự giác, tích c c. Bi u d ộ đ ng viên, khích l ưở ữ ệ ủ tinh th n làm vi c c a giáo viên.
ạ ế ổ ứ ồ ưỡ T ch c cho giáo viên vi
ứ ề ộ t thu ho ch v n i dung b i d ọ ủ ể
ữ ượ ố ạ ệ ệ ậ
ữ ủ ả
ụ ớ ạ ồ ưỡ ể ế ụ ắ ị ữ ộ ạ ng sinh ho t ồ ế i lý thuy t, đ ng ạ c nh ng vi c mà b n thân đã v n d ng, hi u qu mang l i cho ắ ồ ạ ầ i c n kh c i pháp kh c ph c. Thông qua bài thu ho ch c a giáo viên, ban giám ng cho đ i ngũ trong năm ng đ ti p t c b i d
chuyên môn theo nghiên c u bài h c, đ giáo viên c ng c l ả ả ờ th i nêu đ ạ ả b n thân khi tham gia sinh ho t chuyên môn m i, nh ng t n t ụ ụ ph c, gi ệ ẽ ướ hi u s có nh ng đ nh h ế ọ h c ti p theo.
ệ ự Bi n pháp 5
ụ ể ỉ ạ : Ch đ o các t ộ ế ạ ạ
ự
ầ
ố
ọ
ạ ả
ề
ầ
ọ
ổ
ế c tr i nghi m nhi u. Vì th trong m t năm h c, các t ố ổ ụ ể ả
ả
ấ
ọ
ỳ
ạ ổ chuyên môn xây d ng k ho ch sinh ho t ổ ả chuyên chuyên môn c th và cán b qu n lý tham gia sinh ho t cùng t môn:Sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c mu n thành công c n th i gian dài ứ ờ ộ ự ệ ầ ượ chuyên môn c n xây d ng và c n đ ỉ ồ ộ ầ ạ ế 2 l n/ h c k . Cán b qu n lý không ch b i k ho ch c th , đ m báo ít nh t m i t
ọ
Năm h c 2016 2017 13
ỉ ạ
ộ ố ệ
ự
ứ
ng SHCM d a trên nghiên c u bài
ấ ượ M t s bi n pháp ch đ o nâng cao ch t l h cọ ổ
ỉ ạ
ồ
ắ
ư ấ
ể ắ chuyên môn đ n m b t tình tình, t
v n, h
ỗ
ạ
ng, ch đ o mà luôn đ ng hành cùng các t chuyên môn trong quá trình sinh ho t.
ưỡ d ợ ổ tr t
ớ ế ườ Ban giám hi u nhà tr
ổ ệ
ạ ổ viên, cùng t ế ẻ
ộ ườ
ườ ự ự ả ch c thành công thì b n thân ng ề ừ ồ ổ ỏ ượ ấ ư ộ ổ ự ờ ạ ổ ứ c r t nhi u t
ệ ả
ề ả ả ổ
ả ộ ổ ướ v n, góp ý thêm cho t
ẽ ư ế ổ ứ ầ ạ ch c sinh ho t m t cách t
ẹ ả
ổ ệ ng đã phân công luân phiên nhau đ n v i các bu i ả ạ ủ chuyên môn. Tham gia sinh ho t, ban giám hi u không ph i sinh ho t c a hai t ế ỉ ạ viên tham gia ý ki n i ch đ o, mà đóng vai trò nh m t t là ng ạ và chia s ý ki n. Tham gia m t cách xây d ng bài d y, cùng tham gia d gi ả ư ế ế i cán tích c c nh th , n u bu i sinh ho t t ổ ệ ọ ộ đ ng nghi p, b sung thêm kinh b qu n lý cũng h c h i đ ơ ể ự ứ ế tin h n trong công tác nghi m và ki n th c chuyên môn cho b n thân, đ t ả ư ắ ế ạ ng m c, ch a đ m b o quy qu n lý. Còn n u bu i sinh ho t còn nhi u v ớ ườ ư ấ chuyên môn. V i trình thì cán b qu n lý s là ng i t ự ộ ệ ổ chuyên môn đã t tinh th n làm vi c nh th , các t ự ấ nhiên, nh nhàng, không c m th y áp l c, gò bó khi BGH cùng tham gia sinh ho t.ạ
ướ ế ổ ề ứ ủ ự ậ ộ ỗ c h t đó là s thay đ i v nh n th c và hành đ ng c a m i cán b ộ
Tr giáo viên.
ủ ệ ề ơ Các t ổ ưở tr ng chuyên môn đã điêu luy n h n trong ch trì, đi u hành t ổ
sinh ho t.ạ
ạ ớ ứ
ự ạ ề Giáo viên tham gia sinh ho t v i tinh th n hào h ng, vui v . Nhi u ườ ự i d ẻ t d y minh ho . Ng tin, t
ệ ổ ạ ầ ồ ự ế ạ nguy n đăng ký tham gia ti đ ng chí đã t ẻ ơ ạ m nh d n h n trong trao đ i, chia s .
ấ ượ Các bu i sinh ho t chuyên môn ngày càng có ch t l
ơ ng h n, thi ả ữ ắ ướ ế t ng m c, nh ng khó khăn n y sinh trong
ả ạ ạ ổ ữ ế ượ i quy t đ c nh ng v ọ ự ơ th c h n, gi ạ ộ ho t đ ng d y h c.
ự ệ ứ ạ ọ
ạ ệ ổ ệ ổ ứ
ng pháp d y h c th ọ ậ ễ ệ ả ố t vi c t ố ượ ờ ọ ề ế ẹ ọ ọ Thông qua th c hi n sinh ho t chuyên môn theo nghiên c u bài h c, giáo ườ ớ ng ngày ch c cho h c sinh h c t p theo nhóm, quan ự h c di n ra nh nhàng, t ng h c sinh, các gi
ươ ậ ụ viên đã v n d ng hi u qu vào vi c đ i m i ph ọ ủ ả c a b n thân: Phát huy t ơ tâm nhi u h n đ n các đ i t nhiên h n.ơ
ổ
ượ ả ướ ở
ở ượ
ấ ượ ề ầ ơ ộ ộ ướ ạ ệ ữ ố ớ Thông qua sinh ho t chuyên môn theo h ng đ i m i, m i quan h gi a ự ố ệ ng tích c c, thân thi n, c i m . M i quan ơ ọ ậ ẫ ầ c h c t p l n ả ệ ng đ i ngũ m t cách hi u qu . ầ ệ c c i thi n theo h th y trò đ ệ ệ ữ h gi a các giáo viên thân thi n, g n gũi h n. Giáo viên đ nhau nhi u h n, góp ph n nâng cao ch t l
Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N
ủ ệ ế 3.1 Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m:
ộ ạ
Sinh ho t chuyên môn trong nhà tr ừ ự ủ ộ ằ ng là m t hình th c b i d ấ ượ nh m nâng cao năng l c c a đ i ngũ, t ườ đó nâng cao ch t l ồ ưỡ ứ ng ọ ậ ủ ng h c t p c a
ọ
Năm h c 2016 2017 14
ỉ ạ
ộ ố ệ
ứ
ự
ng SHCM d a trên nghiên c u bài
ấ ượ ệ ổ
ằ
ấ ượ M t s bi n pháp ch đ o nâng cao ch t l h cọ ạ ụ ng giáo d c nói chung. Vi c đ i m i sinh ho t ọ nh m nâng cao năng l c cho giáo ứ ề ậ
, phân tích bài h c, giúp giáo viên nh n ra nh ng v n đ
ớ ự ữ ế ọ ữ ữ ề ợ ỉ ọ h c sinh và nâng cao ch t l ự chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c viên thông qua d gi ủ ế ọ ừ t h c, t c a ti ự ờ ọ đó có nh ng đi u ch nh phù h p trong nh ng ti ấ t h c sau.
ế ượ c áp d ng th c t
ả ả ế ữ ụ ộ ộ ố ệ M t s bi n pháp đ ị ướ ầ
ự ạ ớ
ự ổ ọ ủ
ượ ơ ộ ệ ọ ậ ẳ ố ủ ộ c h c t p và phát tri n.
ộ
ườ ọ ọ
ờ ạ ườ ể ọ ng làm vi c dân ch , thân thi n, h
ỏ ể ng t ớ ướ ổ
ườ ọ ự ể ạ ượ t c nêu trong sáng ki n đã đ i ạ ữ ơ i nh ng k t qu kh quan, giúp đ i ngũ có nh ng c đ u đã mang l đ n v b ằ ọ ươ ẩ ứ ậ ng pháp d y h c nh m nh n th c tích c c, thúc đ y giáo viên đ i m i ph ấ ả ọ ạ t c h c phát huy vai trò tích c c, ch đ ng c a h c sinh, t o c h i cho t ự ữ ể Xây d ng m i quan h bình đ ng gi a các sinh đ ả ng (cán b qu n lý giáo viên; giáo viên giáo viên; thành viên trong nhà tr ơ ở ộ ọ giáo viên h c sinh; h c sinh h c sinh) trên c s c ng tác, h c h i đ phát ớ ự ệ ủ ệ ồ tri n. Đ ng th i t o môi tr i s ầ ừ ườ ể ng. T đó góp ph n đ i m i quan phát tri n cho các thành viên trong nhà tr ế tr ng đ n nhà tr ng.
ệ ữ Nh ng bi n pháp ch đ o nâng cao ch t l
ứ ư ệ
i đ n v nh ng có th ậ ượ ọ ủ ệ ư ữ ế ấ ấ ượ ạ ả ạ ơ ệ i u.Tôi r t mong nh n đ
ả ủ ể ả ủ ệ ồ ọ ọ
ự ỉ ạ ng sinh ho t chuyên môn d a ể ị ự trên nghiên c u bài h c c a tôi th c hi n có hi u qu t ố ư c ý ki n góp ý, đó ch a ph i là nh ng bi n pháp t ỏ ộ ồ ổ b sung c a đ ng nghi p, c a h i đ ng khoa h c đ b n thân h c h i, trau ồ d i thêm
ệ ụ ể ỉ ạ ả ơ ệ
ở ơ ả nghi p v chuyên môn và năng l c qu n lý, đ ch đ o có hi u qu h n công tác sinh chuyên môn ự ị đ n v mình.
ị ề ấ ế 3.2 Ki n ngh , đ xu t:
ụ ổ
ứ ự ứ ể ạ ọ ạ ề ộ ch c cho các c m chuyên môn sinh ho t v n i ườ ng đúc
ọ ỏ ẫ ệ Phòng GD&ĐT nên t dung “ Sinh ho t chuyên môn d a trên nghiên c u bài h c” đ các tr rút kinh nghi m, h c h i l n nhau.
ọ
Năm h c 2016 2017 15
ộ ố ệ
ỉ ạ
ự
ứ
ng SHCM d a trên nghiên c u bài
ấ ượ M t s bi n pháp ch đ o nâng cao ch t l h cọ
ả ủ ệ ế ệ 2.3. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m:
ọ ỉ ạ ệ ằ Trong năm h c 2016 2017, b ng các bi n pháp ch đ o thi
ả ể ế
ổ ữ ườ ể ệ ự ế t th c nêu ọ ứ ạ trên, k t qu tri n khai đ i m i sinh ho t chuyên môn theo nghiên c u bài h c ế ủ c a nhà tr ớ ng đã có nh ng chuy n bi n rõ r t.
ọ
Năm h c 2016 2017 16