M C L C
III. KẾT LUẬN: ..................................................................................... 14
IV. Ý KIẾN ĐÈ XUẤT: .......................................................................... 14
PH N I: M ĐU
I. LÝ DO CH N Đ TÀI:
Trong công cu c đi m i giáo d c và th c hi n nghiêm túc ch tr ng ươ
chính sách c a Đng và Nhà n c nói chung c a Ngành giáo d c nói riêng v ướ
vi c nói không v i tiêu c c và b nh thành tích. Theo th ng kê trên toàn qu c
nói chung và c a các tr ng ti u h c nói riêng đã có bi t bao h c sinh l i ườ ế
l p và h c sinh y u kém ng i nh m ch . H c sinh b h c do quá y u không ế ế
theo h c đc. Đi u đó khi n tôi r t trăn tr làm th nào đ nâng cao ch t ượ ế ế
l ng h c sinh y u kém, giúp h c sinh n m đc ki n th c c b n ngay tượ ế ượ ế ơ
nh ng năm h c các l p c p ti u h c. Đó là n n móng cho s phát tri n c a
h c sinh sau này. Qua 25 năm đc gi ng d y các kh i l p khác nhau, năm ượ
nào vào đu năm khi nh n ch t l ng l p tôi cũng có ít nh t 2 h c sinh có ượ
h c l c y u kém đó là hi n t ng đã có t nhi u năm nay trong các nhà ế ượ
tr ng.ườ
M i h c sinh là m t cá th riêng bi t, các em khác nhau v ngo i hình,
tích cách và c kh năng nh n th c trong h c t p. Có h c sinh ti p thu bài ế
h c r t nhanh, nh ng cũng có nh ng em ti p thu bài r t ch m, th m chí là ư ế
không hi u gì thông qua các ho t đng trên l p (Nh t là 2 môn Toán và Ti ng ế
Vi t) hai môn này có v trí r t quan tr ng, là m t giáo viên ch nhi m thì tôi
ph i làm gì đi v i nh ng h c sinh y u, kém v ti p thu này? Đó chính là v n ế ế
đ mà tôi r t quan tâm và nó luôn thôi thúc tôi trong su t quá trình d y h c.
Th t may m n cho tôi, qua 1 năm đc phân công gi ng d y và làm ượ
công tác ch nhi m kh i l p 5 mà đ tu i và tính cách t ng đng, đó là đi u ươ
ki n t t nh t giúp tôi tìm hi u rõ v đc đi m tâm lí c a l a tu i và đ ra các
- 1 -
bi n pháp giáo d c thích h p đ rèn cho nh ng em h c sinh y u có th n m ế
đc bài h c và hoà nh p vào ho t đng h c trên l p cùng các b n.ượ
Bên c nh đó, trong quá trình công tác t i tr ng Ti u h c Bình D ng ườ ươ
2, tôi luôn đc s h ng d n t n tình c a BGH nhà tr ng, s h tr t nượ ướ ườ
tình c a t p th h i đng s ph m. Đc bi t là nh ng khó khăn mà tôi g p ư
ph i trong quá trình công tác luôn đc s chia s và quan tâm c a t p th . ượ
Bên c nh s chia s và h tr v m t tinh th n, đi u mà tôi tâm đc nh t
trong th i gian công tác t i tr ng là tôi luôn đc h c h i và chia s nhi u ườ ượ
sáng ki n kinh nghi m mà t p th kh i 5 nói riêng và các kh i khác nói chungế
tri n khai th c hi n. M i sáng ki n kinh nghi m mà t p th đa ra đu b ế ư
ích đ chúng tôi rút ra kinh nghi m m t cách tích c c.
Xu t phát t tình hình th c t h c sinh nh v y, tôi r t mong mu n có ế ư
nh ng sáng ki n v rèn h c sinh y u. Th là tôi đã nghiên c u xong và đã v n ế ế ế
d ng cho h c sinh l p tôi. Sau đây tôi m nh d n trình bày đ các đng chí
đóng góp ý ki n v i đ tàiế : “M t s bi n pháp ph đo h c sinh y u” ế
h ng t i m c tiêu h ng năm không còn h c sinh y u kém trong kh i cũngướ ế
nh trong tr ng c a tôi nói riêng và c a ngành giáo d c huy n nhà nóiư ườ
chung.
II/M C ĐÍCH NGHIÊN C U :
Qua đ tài này tôi mu n góp m t ph n nh bé c a mình vào vi c nâng
cao ch t l ng d y h c nói chung gi m t l h c sinh y u kém hay xoá h c ượ ế
sinh y u kém trong kh i cũng nh trong các tr ng h c. T o cho các em h cế ư ườ
sinh y u kém có ý chí v t khó khăn, kiên trì, c n th n, t tin v n lên trongế ượ ươ
h c t p.
III/ĐI T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U: ƯỢ
- Đ làm rõ đc m c đích tôi đã nói rõ trên, tôi đã l y đi t ng ượ ượ
nghiên c u là h c sinh l p 5 Tr ng Ti u h c Bình D ng II, trong năm h c ườ ươ
g n đây nh t đó là năm h c 2013 - 2014.
Do th i gian và năng l c có h n nên tôi ch nghiên c u trong các ti t ế
d y hàng ngày, nh t là các ti t h c Toán và Ti ng Vi t c a h c sinh l p 5 ế ế
Tr ng Ti u h c Bình D ng II, xã Bình D ng, huy n Vĩnh T ng, t nhườ ươ ươ ươ
Vĩnh Phúc.
IV/NHI M V NGHIÊN C U:
- Nêu cao các ph m ch t trong công tác giáo d c h c sinh.
- G n gũi, yêu th ng, tôn tr ng và đi x công b ng v i h c sinh, an ươ
tâm v i ngh d y h c ti u h c.
- Có ý th c trách nhi m, tinh th n kh c ph c khó khăn t n t y, sáng
t o trong lao đng s ph m. ư
- 2 -
- G n bó m t thi t v i t p th s ph m và c ng đng. ế ư
- S ng gi n d , lành m nh, trung h u, bao dung, vui t i c i m . Có tác ươ
phong m u m c.
- Ham hi u bi t cái m i, luôn nâng cao trình đ, kĩ năng ngh nghi p và ế
rèn luy n, t hoàn thi n nhân cách.
- Kh o sát tình hình h c sinh y u kém c a h c sinh kh i 5. ế
- Ti p c n v i h c sinh, các th y cô trong kh i, các b c ph huynh h cế
sinh đ tìm ra bi n pháp có hi u qu nh t.
- Rút ra k t lu n và nh ng kinh nghi m đ gi i quy t m t s khó khănế ế
nh m nâng cao ch t l ng giáo d c. ượ
PH N II: N I DUNG
I/C S LÍ LU NƠ :
Quá trình d y h c l p 5 ph i góp ph n thi t th c vào vi c hình thành ế
ph ng pháp suy nghĩ, ph ng pháp h c t p và rèn luy n tích c c, ch đng,ươ ươ
khoa h c, sáng t o cho h c sinh. Cho nên, giáo viên c n t ch c ho t đng
h c t p th ng xuyên t o ra các tình hu ng có v n đ, tìm các bi n pháp lôi ư
cu n h c sinh t phát hi n và gi i quy t v n đ b ng cách h ng d n h c ế ướ
sinh tìm hi u kĩ năng v n đ đó, huy đng các ki n th c và các công c đã có ế
đ tìm ra con đng h p lí nh t gi i đáp t ng câu h i đt ra trong quá trình ườ
gi i quy t v n đ, di n đt các b c đi trong cách gi i, t mình ki m tra l i ế ướ
các k t qu đã đt đc, cùng các b n rút kinh nghi m v ph ng pháp gi i.ế ượ ươ
Tuy nhiên, đ t ch c đc các ho t đng h c t p, giáo viên c n xác đnh ượ
đc: N i dung c n cho h c sinh lĩnh h i là gì? C n t ch c các ho t đngượ
nh th nào? M t khác, n i dung d y các môn h c l p 5 (ch y u là Toán,ư ế ế
Ti ng Vi t) đc s p x p h p lí, đan xen và t ng h p v i m ch ki n th cế ượ ế ươ ế
khác, phù h p v i s phát tri n nh n th c c a h c sinh l p 5 nh m hình thành
và phát tri n trình đ t duy c a h c sinh. Các em bi t phát tri n và t gi i ư ế
quy t v n đ, t nh n xét so sánh, phân tích t ng h p, rút ra k t lu n chung ế ế
d ng khái quát nh t đnh.
- 3 -
Tuy nhiên, giáo viên ph i ch đng t ch c, h ng d n h c sinh ho t ướ
đng theo ch đích nh t đnh v i s tr giúp đúng m c c a giáo viên, c a
sách giáo khoa và đ dùng d y h c, đ m i cá nhân h c sinh khám phá t
phát hi n và t gi i qu t bài h c thông qua vi c thi t l p m i quan h gi a ế ế
ki n th c m i, v i các ki n th c liên quan đã h c, v i kinh nghi m c a b nế ế
thân. Đó là các c s đ giúp các em h c sinh y u, kém v n lên và t hoànơ ế ươ
thi n.
II/TH C TR NG C A V N Đ :
1/Đc đi m tình hình c a nhà tr ng ườ :
Tr ng Ti u h c Bình D ng 2 đc thành l p năm 1999, đóng ngayườ ươ ượ
trên đa bàn thôn Ng c Đng, xã Bình D ng – Vĩnh T ng – Vĩnh Phúc. ươ ườ
*C s v t ch t nhà tr ng:ơ ườ
-Di n tích tích toàn tr ng: 7024 m ườ 2
-C ng, hàng rào kiên c , có đy đ các phòng h c.
-Khuôn viên nhà tr ng xanh - s ch - đp - an toàn.ườ
* Đi ngũ cán b , giáo viên, nhân viên c a nhà tr ng năm h c: 2013 - ườ
2014 nhà tr ng có: ườ
T ng s cán b , GV, NV: 41 ng i, N : 37 ng i ườ ườ
Trong nh ng năm qua, ch t l ng giáo d c c a nhà tr ng luôn đc ượ ườ ượ
đánh giá là tr ng có ch t l ng giáo d c t t . Tuy nhiên, bên c nh đó t lườ ư
h c sinh y u c a nhà tr ng h ng năm v n còn. ế ườ
2/Th c tr ng chung c a l p :
a/Đc đi m chung:
Năm h c 2013 - 2014, tôi đc nhà tr ng phân công ch nhi m l p ượ ườ
5B, v i t ng s h c sinh là 29 em.
Qua k t qu bàn giao c a Ban giám hi u và k t qu ki m tra ch tế ế
l ng đu năm, l p tôi đt nh sau:ượ ư
TSH
SH C L C
GI IKHÁTB Y U
TS % TS % TS % TS %
29 TOÁN 5 17.2 12 41.4 9 31.0 3 10,4
TI NG VI T 4 13,8 13 44.8 8 27.6
4
13.8
- 4 -
CHUNG 2 MÔN 4 13.8 13 44.8 8 27.6 4 13.8
b/Th c tr ng h c sinh y u c a l p: ế
Trong nh ng năm qua tôi đã theo dõi h c sinh l p tôi ch nhi m cũng
nh h c sinh c a toàn kh i khi h c hai môn Toán và Ti ng Vi t, tôi th y cácư ế
em có m t thói quen không t t cho l m:
-V môn Toán: ph n đa h c sinh đc các đ bài toán qua loa sau đó làm
bài ngay, làm xong không c n ki m tra l i k t qu , cho nên khi tr bài các em ế
m i bi t là mình sai ho c các em b h ng ki n th c cũ, ví d nh các em ế ế ư
không thu c b ng nhân, chia; hay d ng c ng v i m t s và tr đi m t s ;
Kh năng tính nh m kém do c ng, tr , nhân, chia trong b ng ch a thu n th c ư
d n đn tính toán ch m, thi u chính xác khi th c hi n các phép tính c ng, tr ế ế
có nh và nhân, chia ngoài b ng. Ch a có k năng làm bài t p d ng tr c ư
nghi m, l i tính và th ng ch n k t qu theo c m tính ho c xem bài c a ườ ườ ế
b n. M t khác, các em ch a bi t cách suy lu n khi gi i toán. Các em r t s ư ế
các bài t p v gi i toán vì nh h ng b i kh năng đc hi u và không bi t ưở ế
tính ho c tính thi u chính xác. ế
*Tóm l i s y u kém môn toán có nh ng bi u hi n nhi u hình, nhi u ế
v nh ng nhìn chung th ng có 5 đc đi m sau: ư ườ
+ Nhi u "l h ng " ki n th c, kĩ năngế .
+ Ti p thu ki n th c, hình thành kĩ năng ch mế ế .
+ Năng l c t duy y u ư ế .
+ Ph ng pháp h c t p toán ch a t tươ ư .
+ Th v i gi h c trên l p, th ng xuyên không làm bài t p nhà ơ ườ .
-V môn Ti ng Vi t: Các em đc còn r t ch m, r t y u, còn h n m t ế ế ơ
n a l p đc nh , sai thêm, b t”, còn đc ê a, còn đc nhát, đc ng ng. (T c
là: Nh n m t ch ch m, đc ch m, còn sai nhi u.) S h c sinh đc t t trong
l p ch có kho ng 5, 6 h c sinh. Chính vì l đó d n đn k t qu ch vi t x u, ế ế ế
sai nhi u l i, văn thì di n đt ch a đ ý, đt câu thi u b ph n câu.( T c là: ư ế
Các em ch a bi t phân bi t và ch a hi u nghĩa c a t ; M t s em còn vi tư ế ư ế
hoa tu ti n ho c m t s em còn vi t đúng nh ng quên b d u thanh.) ế ư
c/Nguyên nhân:
*V phía h c sinh:
- 5 -