M T S BI N PHÁP
Ỉ Ạ Ế
Ộ Ố Ệ Ụ Ạ
Ọ CH Đ O CÔNG TÁC PH Đ O H C SINH Y U KÉM
Ấ
Ặ
ọ
Ề I. Đ T V N Đ : ệ ể ạ ượ
). Đ đ t đ
ữ ữ ườ
ọ ượ ụ t Nam, giáo d c TH và giáo d c THCS là các c p h c ph ổ ậ v ng ph c p giáo d c, bên c nh làm t ng, duy trì t ẻ ổ ấ ố ạ ụ t ầ ọ ố ố ượ ng h c sinh, c n coi t s l ọ ’ mà ữ c h c đ em không nh ng “
ươ
ộ ệ ệ ậ ọ ậ ỉ ươ ớ
ộ ồ ớ ố ng đ o đ c H Chí Minh
ớ ồ ầ ấ ế ợ ử ắ
ườ ị ự
ướ ủ ơ ụ ộ ạ ự ầ ễ ể
ẽ ọ ế ạ ụ ạ ể ậ ế ự ơ ắ
ầ
ọ ọ ứ ụ ạ ng, vi c t
ả ớ ỉ ệ ổ ứ ế ặ ể ố
ể
ụ ạ ỉ ạ ế ầ ọ
ch c các l p h c ph đ o cho h c sinh y u kém là ớ ng xuyên ch không ph i ch là phong trào thi đua ho c đ đ i phó v i ặ ộ ố ệ ạ ọ ng d y h c ”
Ụ Ạ
Ọ
Ạ
Ế
Ể
Ỉ Ạ ộ ậ
ề ọ ộ ị
ấ ượ Ế ế ụ ạ ậ ậ ấ ọ ọ ớ
ầ ủ ề ầ ự ứ ậ
ả ế ổ ứ ế ụ ớ ộ ng th c hi n t
ộ ụ ể ọ ế ự ằ ự ườ ươ ng, tình th ạ t qua tình tr ng h c y u, t ộ ậ ệ ố t cu c v n đ ng ệ ”; thể ng, trách nhi m ươ n tin v
ế ậ ế ạ ọ
ụ ạ ươ ỉ ạ ề ế ườ ạ ộ ộ ồ ơ t l p b h s theo ọ ộ ủ ả ế ế ng trình, bài so n, k t qu ti n b c a h c ng xuyên v : N i dung, ch
ừ ệ ệ ộ
ế ờ ổ
ể ố ạ ự ủ
ỉ ạ ủ ạ
ụ ạ ợ
ọ ổ ạ ạ ế ế ườ ự ệ ạ ng đ
ậ ụ ụ Theo Lu t giáo d c Vi ề ụ (đi u 10 ậ c và gi c p giáo d c ộ ổ ế ẻ ộ công tác huy đ ng tr trong đ tu i đ n tr ấ ượ ả ả ụ ế tr ng đ n ch t l ng giáo d c, đ m b o cho tr ọ ượ ”. c còn“h c đ ộ ộ ậ ng Tình th Cu c v n đ ng “K c ng Trách nhi m trong toàn Ngành đã và đang ể ạ ẩ ượ ộ H c t p và làm theo đ c đ y m nh, cùng v i vi c tri n khai các cu c v n đ ng “ ộ ộ ậ ạ ứ ươ ấ Hai không” v i b n n i t m g ”, k t h p cu c v n đ ng “ ụ ệ ớ dung: Nói không v i tiêu c c trong thi c và b nh thành tích trong giáo d c, không vi ạ ọ ẩ ph m ph m ch t ng i th y giáo, kh c ph c tình tr ng h c sinh ng i nh m l p”. ả ỏ ộ ậ ộ Đ nâng cao giá tr th c ti n các cu c v n đ ng đòi h i đ i ngũ CB GV càng ph i ạ ộ ể ứ ầ c chuy n nh n th c đ u đ h n, tri n khai ho t đ ng d y h c tích c c h n, t o b ọ ạ ọ ụ ạ ạ bi n m nh m trong công tác ph đ o h c sinh y u kém, kh c ph c tình tr ng h c ớ ồ sinh ng i nh m l p. ườ Trong các nhà tr ườ ệ vi c làm th ộ ợ m t đ t thi ho c ki m tra. “M t s bi n pháp ch đ o công tác ph đ o h c sinh y u kém góp ph n nâng cao ch t l II. K HO CH TRI N KHAI CH Đ O CÔNG TÁC PH Đ O H C SINH Y U KÉM ậ ộ *Ti p t c tuyên truy n cu c v n đ ng”Hai không”; xác đ nh rõ tr ng tâm cu c v n ộ đ ng: D y th t h c th t, h c sinh lên l p th c ch t. ọ ắ ệ ệ Bi n pháp 1: Ban giám hi u ph i nh n th c sâu s c, đ y đ v t m quan tr ng ụ ạ ọ ủ c a công tác ph đ o h c sinh y u kém. ố ợ ch c trong nhà tr Ti p t c ph i h p v i các t ủ ỉ ươ ộ ậ “Hai không”, cu c v n đ ng “ Dân ch , k c ượ ệ ệ hi n b ng các vi c làm c th , giúp các em v lên. ậ L p k ho ch ch đ o công tác ph đ o h c sinh y u kém, thi dõi th sinh... ế Phân công trách nhi m cho t ng thành viên trong đ i ngũ: Ban giám hi u lên k ỉ ố ị ụ ạ ắ ạ ho ch ph đ o theo th i khóa bi u c đ nh Các t chuyên môn n m k ho ch ch ệ ụ ạ ệ ể ườ ạ ng, ki m tra, đôn đ c vi c ph đ o h c sinh Giáo viên th c hi n đ o c a tr ệ ề ườ ế ng đ raT chuyên môn, Ban giám hi u nghiêm túc k ho ch ch đ o c a nhà tr ụ ạ ỉ ề ể ki m tra công tác ph đ o, đánh giá, đi u ch nh k ho ch ph đ o phù h p tình hình ề ỉ ạ ủ ừ t ng giai đo n. Giáo viên th c hi n nghiêm túc k ho ch ch đ o c a nhà tr ra.
1
ớ ọ
ắ ố ượ ộ ậ ừ ế ố ớ ừ ắ thăm l p, giúp đ i ngũ n m ch c các PP d y h c đ i v i t ng ế ọ ươ t ạ ng h c sinh y u kém trong t ng ti ế ng pháp ti p c n đ i t
ệ ủ ứ ự ờ ườ ng d gi Tăng c ớ ạ lo i bài trên l p, ph h c.ọ Tăng c ng ki m tra vi c th c hi n c a giáo viên, th hi n qua các hình th c:
ể ệ ế ồ ủ ọ ạ ế ).
ế ứ ố ớ ọ ự ệ ể ệ ị th hi n v trí ng i c a h c sinh y u, đôi b n cùng ti n ớ cách giao vi c, ti p s c đ i v i h c sinh y u ế ).
ệ ế
ườ ể ơ ồ ớ + S đ l p ( ọ ạ + D y h c trên l p ( ọ ữ ấ + Ch m ch a bài cho h c sinh y u. ọ + Theo dõi h c sinh y u.
ọ ợ ế ế ự ố ợ
ế ự ượ ự ế ể ứ ng tr đ có bi n pháp phù h p: Ví d :
ơ ể ợ
ấ ệ ệ ọ ợ ủ ợ ườ ọ ọ ọ ộ giúp h c sinh y u: H i khuy n h c, C u giáo ụ Gia đình có hoàn c nhả ố ợ ầ i h c ham ch i, c n ph i h p ộ ế i c a vi c h c, khuy n khích đ ng viên các
ọ ể ế
ị ọ ế ấ ượ ể Ki m tra th ng h c sinh y u ( ồ ườ ng xuyên, ả ộ ỳ). Trong các l n ki m tra, h c sinh y u ng i riêng, cán b qu n lý
ấ ể ầ ng tr c ti p coi và ch m bài ki m tra.
ọ ự ế ổ ứ ế ế ch c các chuyên đ liên quan đ n công tác ph đ o h c sinh y u
ứ ụ ạ ườ … ng ề ch c theo hình th c sinh ho t chuyên môn liên tr
ộ ầ ệ ể ổ ứ ạ
ặ ủ ộ
ờ ả
ỡ ọ ươ ộ ậ ố ợ ế ợ ộ ớ
ỳ).
ườ ạ ậ ự giác hi u q a theo tinh th n cu c v n ộ hai không”. K t h p ch t ch v i Công đoàn đ ng viên đoàn viên lao đ ng i pháp giúp đ h c sinh ọ ế n lên ị ạ ọ ế
ệ ươ ề ế ợ ng trình, th i gian ph đ o h c sinh y u kém m t cách khoa h c, h p lý:
ế
ỉ ạ ụ ạ ạ ọ ọ
ấ ố ọ ư c nh ng l
ể ề ạ ườ ọ … i h c ế ệ
ỉ ạ ế
ự ậ
ệ
ng trình ph đ o, theo dõi quá trình th c hi n. ố ỉ ạ ổ ự ồ ố ệ t vai trò n ng c t trong chuyên môn làm t
ỉ ạ ổ ể ế ắ
ỉ ạ ủ ổ ộ ế ờ ạ ng, lên k ho ch tri n khai ồ ị ườ ng xuyên, k p th i, có h ườ m t cách th
ầ ủ
ấ ượ ạ ổ
ng sinh ho t t ỡ ự ờ ặ ư ả tăng c òng giúp đ giáo viên còn thi u kinh nghi m ho c năng l c s
ế ạ ổ chuyên môn, thông qua d gi trao đ i ự ư ệ ỡ ậ h c sinh y u kém, kèm c p giúp đ , ế cách giáo viên ti p c n
ạ ế ứ ừ ố ượ ế ọ ế ừ ọ ớ ớ Ph i h p v i các l c l ệ ứ ch c... (Căn c vào th c t ở khó khăn thì có th tr giúp SGK, v ... H c sinh l trò chuy n giúp các em th y rõ ích l em...). ẽ ệ ặ ể Ki m tra ch t ch vi c đánh giá ch t l ể ki m tra đ nh k ặ ổ ưở ho c t tr ườ Th ng xuyên t kém. Có th t ẩ ế ụ Ti p t c đ y m nh phong trào thi đua t ẽ ớ ộ đ ng “ ệ ể ồ tri n khai cu c v n đ ng đ ng th i tìm tòi các bi n pháp, gi ế ọ ưở ế ộ ng cho h c sinh y u v Ph i h p v i H i khuy n h c khen th y u kém. ế ọ ể ợ ớ qua các đ t ki m tra đ nh k trung bình, l p không còn h c sinh y u ( ấ ỉ ạ ng ch đ o v n đ phân lo i h c sinh y u kém, lên Bi n pháp 2: Tăng c ộ ụ ạ ọ ọ ờ ch ạ ọ ậ ợ ệ ộ i cho quá trình *Ch đ o phân lo i h c sinh y u kém: đây là m t vi c làm t o thu n l ữ ố ượ ể ả ọ ụ ạ ng h c sinh ph i h c ph đ o là nh ng h c sinh có đi m ki m tra ph đ o. Đ i t ể ạ ọ ế ọ ị đ nh kì không đ t trung bình. H c sinh y u kém có th phân thành nhi u lo i: H c ọ ượ ừ ớ ướ ả i; h c sinh có kh năng h c đ l p d sinh “m t g c” t ậ ủ ươ ng trình: Giáo viên ch nhi m l p danh sách HS y u các kĩ năng, *Ch đ o lên ch ụ ạ ươ ạ ng trình ph đ o. lên k ho ch, ch ế ộ ứ ơ ả N i dung ki n th c c b n. ậ ụ ỹ K năng v n d ng làm bài t p, th c hành. ệ ệ ụ ạ ươ Ban giám hi u duy t ch ườ Tăng c Bi n pháp 3: ng ch đ o t ụ ạ ọ công tác ph đ o h c sinh yéu kém: ạ ế chuyên môn n m k ho ch ch đ o c a tr Ch đ o t ọ ụ ạ công tác ph đ o h c sinh y u kém trong t ơ s theo dõi đ y đ . ỉ ạ Ch đ o nâng cao ch t l ộ h i th o; ph m còn h n ch ; ti p s c t ng đ i t ế ọ ợ trong t ng ti ộ ng h c sinh m t cách phù h p ặ t h c trên l p.
2
ườ , rút kinh nghi m th
ệ ệ ả ổ ứ ự ờ ch c d gi ỡ ồ
ộ ạ chuyên môn t ế ọ ự ố ọ ng pháp d y h c m t cách khoa h c và có hi u qu .
ọ ổ ả H p t ế ắ
ườ ề ệ ụ ọ ạ ế ắ kh c ề sinh ọ h c
ầ ấ ớ ắ ụ ph c ố ườ ể cách v chuyên môn th
ệ ườ ệ
ừ ộ ế ổ ưở ườ ủ ế ế ọ
ề ỉ ạ ổ ng xuyên v công tác Ch đ o t ụ ạ ộ ọ ph đ o h c sinh y u kém, giúp đ đ ng nghi p và b n thân xây d ng n i dung và ể ươ kh i hàng tu n đ ph cùng phân tích nguyên nhân, bàn k ho ch kh c ph c h c sinh y u. Đ xu t v i nhà ế y u. ng tr ụ ỉ ạ ổ ng xuyên đôn đ c, ki m tra các bi n pháp kh c ph c Ch đ o t ế ng xuyên cho nhà HS y u , giao trách nhi m cho t ng giáo viên và báo cáo th ổ ữ ng. T tr tr ng báo cáo ti n đ ti p thu c a nh ng em h c sinh y u qua các bu i ạ sinh ho t chuyên môn hàng tháng.
ờ ổ ệ ứ ườ ỉ ạ ổ t ngoài gi
ng xuyên t ặ ồ ưỡ ch c b i d ộ ả chính ng cá bi ố ứ b y) do m t trong hai giáo viên cùng kh i
ự ( t ệ ).
ụ ạ ủ ạ ủ ổ ọ nguy n ề
ắ ệ ụ ọ
c ví nh
ầ ữ ườ ượ ế
ế ả ớ ố ế ứ ạ ủ ệ i hu n luy n viên tr ạ
ừ
ế ừ ỗ ỏ ấ ọ ớ ọ ấ ủ ệ ưở ậ ụ ế ọ có nhi u th y r t gi
ầ ệ ề ượ ạ c l
ỉ ỉ ưỡ ệ
ụ ạ ầ ấ ữ ẽ ạ ừ ả ơ ở ự ế
ọ ơ ở ự
ủ ừ ệ ứ ệ ầ
ưở ề ấ ấ t các v n đ sau: ự ng” th c hi n t
ổ ườ ừ ầ ủ ắ ọ
ả ắ ữ ệ ế ữ ế
ế ả ộ ẫ ể ể ế ệ ả
ổ ớ ụ ể ế ạ ỏ ọ
ặ
ạ ệ ậ ữ ầ ọ
ạ ư ể ọ ộ ụ ạ ữ ố cu i năm h c n p cho chuyên môn
ự ế ủ ợ ộ
ọ ồ ơ ạ ườ ạ ẫ ng
ọ
ấ ượ ệ ể ừ đ u năm h c, gi a kì, cu i kì ầ ố ệ (đ bàn giao cho ch nhi m ể Xem xét s ti n b qua hàng tháng, qua các đ t ki m ặ ữ ế đ n các năm sau, ngăn ch n tình tr ng né tránh, i tr ấ ượ ớ ng h c sinh l p 5 lên Riêng giáo viên l p 5: Chuy n giao ch t l ơ ở ế ố ỳ ể ng ki m tra cu i k 2 các môn: Toán, Ti ng Vi ớ t làm c s
ữ ọ ọ ế nghèo, vì nh ng h c sinh y u
ườ
ả ọ ự ti, hay m c c m. ấ ượ ế ở chuyên môn th Ch đ o t khóa ( cu iố bu i h c hàng ngày ho c th ả đ m trách ọ ệ Bi n pháp 4:Đ cao vai trò ch đ o c a giáo viên trong công tác ph đ o h c sinh y u:ế ế ọ h t s c quan tr ng trong vi c kh c ph c h c sinh y u. Nói cách Giáo viên là nhân t ư ầ ớ khác, thành hay b i c a công vi c này ph n l n do giáo viên. Giáo viên đ ế ượ ộ c nh ng th y cô tâm huy t, có kinh m t ng ng. N u có đ ệ ả ọ ớ ừ nghi m d y h c sinh y u, t n t y v i t ng h c sinh thì k t qu m i kh quan ở ữ ả ừ ạ ượ c. B i vì, v i h c sinh y u, giáo viên ph i v a d y v a d các em đi t nh ng đ ố ạ ơ ả ư ự ế cái c b n nh t c a môn h c. Th c t i nh ng khi d y đ i ọ ả ả ượ ng h c sinh này thì không hi u qu . Ng t i có nh ng th y không ph i siêu ớ ọ ỉ ư ng, t m và kiên trì v i h c sinh thì s đ t hi u qu cao. Chính vì sao gì nh ng k l ệ ọ ệ ế th , vi c ch n giáo viên ph đ o cho h c sinh y u kém v a trên c s t nguy n ế ự ậ ụ ừ v a trên c s d a vào tâm huy t, s t n t y, chu đáo, quan tâm c a t ng giáo viên ỉ ạ chuyên môn cũng không đ ng ngoài vi c này. Ban giám hi u c n ch đ o và t ệ ố ệ i “hu n luy n viên tr ng ủ ớ ọ T đ u năm h c, giáo viên ch nhi m ph i n m ch c tình hình h c sinh c a l p ủ mình xem nh ng em nào y u kém, y u nh ng môn gì hay y u toàn b . GV ch ọ nhi m ph i tìm hi u hoàn c nh gia đình h c sinh, tìm hi u nguyên nhân d n đ n tình tr ng y u kém. Thăm h i gia đình h c sinh, bàn b c trao đ i v i ph huynh đ có bi n pháp rèn c p. ế L p k ho ch ph đ o theo năm, tháng, tu n ngay t và theo dõi l u gi ầ đ u năm h c sau theo m u). ộ ư ( l u gi tra, n p h s t ổ ỗ đ l i cho nhau). ấ THCS, l y ch t l chính. ọ Chú tr ng h c sinh có hoàn c nh khó khăn, h c sinh ặ ả th ng hay t ạ Nâng cao ch t l ọ ọ ng d y h c h c sinh y u các khâu:
3
ọ ả ả ạ ế ế ế ứ ự ươ ụ ạ ng trình, k ho ch ph đ o h c sinh y u ( đ m b o ki n th c, kĩ
ạ ả ứ ượ ế ứ ọ c ti p s c cho h c
ạ ạ ế ế
ọ ạ ề ả ể ệ ệ ơ ồ
ố ễ ỗ c ng i ch thu n l ạ ồ Đôi b n cùng ti n
ỏ ộ ố ườ
ờ
ọ ề ứ ạ ế
ầ ứ
ờ ể
ặ
ả
ộ ệ
ấ
ớ ụ ườ
ẳ ạ ế ề ế ấ ượ ể ng xuyên và tri n khai liên t c. ớ t, vi
ậ ậ ả : Trong l p h c có h c sinh y u v vi ọ
ế ọ ế ứ ố ớ ọ ọ ế
ở ể ậ ậ ọ ọ
ố ớ ậ ọ
ọ ườ ậ
ộ ấ ọ ọ ọ ầ ầ ế ỉ ọ ữ ư
ể ầ
ầ ọ ẫ ộ ậ ng nh ng ch h i nh ng câu d và g n gũi đ
ỉ ỏ ờ i l ữ c.
ườ ả ấ
ễ ượ đ ố ớ ọ ỗ ế ấ ả ữ ế
ể ấ
ế ệ ể
ỡ ạ ở ườ ỏ ậ ờ Phân công HS khá, gi ề ơ ự nhà. Xây d ng ng, tr
ọ ậ
ố ợ ườ ng xuyên ph i h p v i ph huynh, ki m tra vi c t h c
ế ệ ự ọ ở nhà ( ỗ ấ ơ
ụ ế ả
ọ ậ ủ ắ
ả ắ ế ườ ủ ọ
ỉ ạ ế ộ ị
+ Xây d ng ch năng). ế ầ ộ + Bài so n: Ph i th hi n rõ n i dung ki n th c, kĩ năng c n đ ị ớ sinh y u ( t o đi u ki n cho các em ti n k p các b n trong l p). ế ậ ợ ỗ ả ượ ọ ồ i + D y h c: Ph i có s đ ch ng i ( H c sinh y u ph i đ ế ”b tríố ế ứ ấ t phong trào “ nh t, d dàng cho giáo viên ti p s c; làm t ể ợ ụ ể ồ ạ ọ i ng i c nh đ giúp giáo viên trong m t s tr ng h p c th ). Trong h c sinh gi ọ ầ ự ế ệ ợ ầ ủ ế ọ ừ t h c, c n l a ch n hình th c d y h c phù h p, ti t ki m th i gian t ng ph n c a ti ả ỡ ọ ậ ớ ở ạ ơ Gi ng d y trên l p ế ượ ể c ti p c n, giúp đ h c sinh y u nhi u h n. đ giáo viên đ ả ớ ọ ạ ộ ỗ ế ọ ầ ự ọ ừ ủ t h c c n l a ch n hình th c ho t đ ng cho h c sinh c l p t ng ph n c a m i ti ế ơ ộ ầ ủ ạ ượ ệ ợ ế ộ t cho c th i gian đ tranh th t o ra c h i c n thi t ki m đ m t cách phù h p, ti ẫ ế ế ứ ầ ư ế ằ ọ ậ ế t giáo viên ti p c n h c sinh y u kém nh m kèm c p, h óng d n, ti p s c c n thi ắ ạ ỗ ọ ỗ ế ạ ư ể ố ạ ộ ế i thi u nh nh c l t d y. M i h c sinh y u kém ph i ho t đ ng t trong m i ti i ị ị ượ ạ ọ ắ c coi là bi n pháp đ nh nghĩa, đ nh lý, quy t c, đ c đo n văn... N i dung này đ ồ ế ọ ủ ế ọ ng h c sinh y u kém và ng i tr ng tâm ch y u nh t trong công tác nâng cao ch t l ầ ầ nh m l p do đó c n quan tâm th ọ ế ố ớ Ch ng h n, đ i v i phân môn chính t t ộ ả ế ọ ấ r t ch m thì giáo viên đ c th t ch m, đ c xong ph i đ n ti p s c cho h c sinh, đ ng ọ ặ viên h c sinh, ho c khi giáo viên đ c cho HS vi t thì đ i v i h c sinh y u giáo viên cho h c sinh m SGK đ t p chép... ặ ậ ượ c các bài t p đ c ho c Hay đ i v i phân môn T p đ c: H c sinh không đ c đ ệ ế ạ ọ ớ ố ng, đ n ph n luy n đ c giáo đ c v i t c đ r t ch m. Giáo viên v n d y bình th ầ ọ ầ ọ viên g i em đó đ c nh ng ch đ c m t ch cái, âm, v n, ghép ti ng d n d n h c ầ ọ ọ ượ c và nâng cao d n lên (t p đ c). Trong ph n tìm hi u bài cũng cho các sinh đ c đ ể ư ế ọ em h c sinh y u tham gia bình th các tr em ườ ữ ủ ể ng công tác ki m tra, ch m ch a c a giáo viên đ i v i h c sinh trong các Tăng c ệ ậ ế ọ ấ ậ ấ i mà h c sinh y u t c các bài t p, ch m ch a kĩ các l ti t luy n t p, c h m h t t ả ố ắ ộ ườ hay v p ph i. Th ng xuyên khuy n khích, đ ng viên đ các em c g ng. ố ớ ố ượ ồ ợ ỗ ế Sắp x p ch ng i h p lý thu n ti n đ i v i đ i t ng này đ giáo viên có nhi u c ở ế ứ ị ộ i giúp đ b n h i, ti p s c k p th i. ọ các nhóm h c t p, thi đua trong các nhóm có h c sinh y u. ngăn ch nặ ể ụ ớ Th ầ ậ ); Thông tin cho ph huynh ít nh t m i tháng 1 l n ụ ọ h c sinh đi ch i không làm bài t p ỗ ầ ế ( Qua phi u theo dõi ). Sau m i l n thông tin, ph huynh ph i ký cam k t trách ặ ề ệ nhi m v vi c kèm c p con em mình. ườ ạ i, ng ề ư ưở t ườ ể ng, đ nhà tr ụ ạ ọ
ụ ọ
ứ ụ ả ư ươ n lên:
ố ớ ươ ề ị ệ ệ ư i giáo viên ch nhi m ph i n m b t tình hình h c t p cũng nh Tóm l ế ễ ng c a các em h c sinh y u, báo cáo th ng xuyên cho BGH nhà di n bi n v t ư ờ ơ ườ ạ ng có k ho ch ch đ o m t cách sát sao, k p th i h n, có nh tr ệ ậ ố ế ớ ạ v y công tác ph đ o h c sinh y u kém m i đ t hi u qu nh mong mu n. ề ị ố ế ợ ố ớ ệ ng, ph huynh h c sinh Bi n pháp 5: Ph i k t h p t t v i chính quy n đ a ph ỡ ọ ươ ế cùng giúp s c giáo d c, giúp đ h c sinh y u kém v ng: *Đ i v i chính quy n đ a ph
4
ấ ệ ư ữ ươ ớ ị ỗ ợ ậ
ố ố ề ườ ệ ớ t m i liên h v i UBND xã và các thôn, th
ườ ặ ữ ế ệ ệ ọ ủ ắ ụ ọ
ọ ố ớ
ụ ệ ậ ố ớ ổ ứ
ể ộ ạ ả ữ
ả ả ặ i thích rõ cho cha m h c sinh hi u đ
ế ượ ự ể ệ ể ắ
ể ọ ấ ằ
ữ ệ ạ
ụ ch
ỡ ng ể ủ ở ọ ọ trình tra bài ươ và ki m
ể ỡ ặ ng có bi n pháp h tr v t ch t cho nh ng gia đình g p Tham m u v i đ a ph khăn. khó ữ ng xuyên báo cáo v nh ng Duy trì t ệ ọ ủ ụ ph huynh không quan tâm đ n vi c h c c a con cái, phó m c vi c h c c a con cho ở ộ nhà tr ng và các thôn có bi n pháp nh c nh , đ ng viên nh ng ph huynh h c sinh này. * Đ i v i ph huynh h c sinh: ộ ệ ố ợ ch c đoàn th và Ban đ i di n h i Ban giám hi u ph i ph i h p th t t t v i các t ụ ạ ệ ệ ẹ ọ ụ t là nh ng ph huynh có con em thu c di n ph i ph đ o. cha m h c sinh, đ c bi ượ ứ ọ ụ ể ủ ổ ả ẹ ọ c s c h c c th c a con Ph i trao đ i, gi ọ ố ợ ườ ủ ng đ ph i h p, c s lo l ng, quan tâm và trách nhi m c a nhà tr t đ em h , bi ệ ế ầ ệ ề ạ t o đi u ki n cho con em mình đi h c đ y đ . Làm th nào đ h th y r ng vi c ụ ạ ị ph đ o là vi c làm giúp đ nh ng h c sinh y u kém không theo k p b n bè, không ệ ụ ể ị Giaovi cc th choph huynh theo k p c a con em mình. Theo dõi ờ Giúp đ HS trong quá trình h c t p
ọ ậ ở nhà, ph i có th i gian bi u cho HS. Ế ủ ế ọ h c. v ả Ậ
III. K T LU N
ế
ọ ườ ng, tôi t
ố ượ ạ ọ ế ệ c r t cao: S l
ế ấ ọ ề ể ể
ậ ề ể ệ ấ ự ng h c sinh y u càng ngày càng ít, ậ n lên đ t đi m trung bình, th m chí là đi m khá. Đi u đó ả
ữ ế ọ
ụ ạ ọ ứ ầ ủ ậ ậ ộ ệ ắ ộ ọ t và nâng cao nh n th c t m quan tr ng, ý nghĩa c a các cu c v n đ ng
ộ ả ạ ượ c : 1.K t qu đ t đ ụ Sau hai năm áp d ng các bi n pháp nêu trên vào d y h c trong nhà tr ả ạ ượ ấ ệ nh n th y hi u qu đ t đ ạ ươ nhi u h c sinh y u đã v ố ệ th hi n r t rõ nét qua các b ng s li u sau: ệ ọ 2. Bài h c kinh nghi m: ỉ ạ ễ ừ ự T th c ti n ch đ o công tác ph đ o h c sinh y u trong nh ng năm qua, tôi đã ọ ạ i ng n g n thành các bài h c kinh nghi m sau: đúc rút l ệ 1. Quán tri ấ do c p trên phát đ ng.
ụ ể
ụ ạ
ỉ ạ
ế
ọ ườ
ệ
ả
ọ
ự 2. Xây d ng k ho ch ch đ o công tác ph đ o h c sinh y u kém c th , có tính kh thi ngay t
ạ ừ ầ đ u năm h c. Phân công rõ ng
ế i rõ vi c.
ọ ầ ề ệ ụ ủ ổ chuyên môn, giáo viên, ph huynh, h c sinh
ế
ọ ọ ể ể ả ế ị ướ ố ờ i quy t k p th i các v ả ắ ng m c n y
ệ
ề ố ớ ị
ỷ ả ươ ỷ ả ề ố ươ ng, thôn. ề ẽ ấ
ƯỜ Ế
I VI T
ườ ấ ng thông su t, th u hi u v n đ s ạ ọ ng trong ho t đ ng d y và h c.
3. C n đ cao vai trò, trách nhi m c a t ụ ạ trong công tác ph đ o h c sinh y u. 4. Coi tr ng công tác ki m tra, đôn đ c đ gi ự sinh trong quá trình th c hi n. ấ ư t công tác tham m u v i các c p u đ ng, chính quy n đ a ph 5. Làm t ấ ể ị ở B i khi các c p u đ ng, chính quy n đ a ph ạ ộ ứ ỗ ợ h tr , giúp s c cho nhà tr NG
5
6