M T S  BI N PHÁP

Ỉ Ạ Ế

Ộ Ố Ệ Ụ Ạ

Ọ CH  Đ O CÔNG TÁC PH  Đ O H C SINH Y U KÉM

Ề                                            I. Đ T V N Đ : ệ ể ạ ượ

). Đ  đ t đ

ữ ữ ườ

ọ ượ ụ t Nam, giáo d c TH và giáo d c THCS là các c p h c ph ổ ậ  v ng ph  c p giáo d c, bên c nh làm t ng, duy trì t ẻ ổ  ấ ố   ạ ụ t ầ ọ ố ố ượ ng h c sinh, c n coi   t s  l ọ ’ mà  ữ c h c đ  em không nh ng “

ươ

ộ ệ ệ ậ ọ ậ ỉ ươ ớ

ộ ồ ớ ố ng đ o đ c H  Chí Minh

ớ ồ ầ ấ ế ợ ử ắ

ườ ị ự

ướ ủ ơ ụ ộ ạ ự ầ ễ ể

ẽ ọ ế ạ ụ ạ ể ậ ế ự ơ ắ

ọ ọ ứ ụ ạ ng, vi c t

ả ớ ỉ ệ ổ ứ ế ặ ể ố

ụ ạ ỉ ạ ế ầ ọ

ch c các l p h c ph  đ o cho h c sinh y u kém là   ớ   ng xuyên ch  không ph i ch  là phong trào thi đua ho c đ  đ i phó v i ặ ộ ố ệ ạ ọ ng  d y h c ”

Ụ Ạ

Ỉ Ạ ộ ậ

ề ọ ộ ị

ấ ượ Ế ế ụ ạ ậ ậ ấ ọ ọ ớ

ầ ủ ề ầ ự ứ ậ

ả ế ổ ứ ế ụ ớ ộ ng th c hi n t

ộ ụ ể ọ ế ự ằ ự ườ ươ ng, tình th ạ t qua tình tr ng h c y u, t ộ   ậ ệ ố t cu c v n đ ng ệ ”; thể  ng, trách nhi m ươ   n  tin v

ế ậ ế ạ ọ

ụ ạ ươ ỉ ạ ề ế ườ ạ ộ ộ ồ ơ t l p b  h  s  theo   ọ   ộ ủ ả ế ế ng trình, bài so n, k t qu  ti n b  c a h c ng xuyên v : N i dung, ch

ừ ệ ệ ộ

ế ờ ổ

ể ố ạ ự ủ

ỉ ạ ủ ạ

ụ ạ ợ

ọ ổ ạ ạ ế ế ườ ự ệ ạ ng đ

ậ ụ ụ    Theo Lu t giáo d c Vi ề ụ (đi u 10 ậ c và gi c p giáo d c ộ ổ ế ẻ ộ công tác huy đ ng tr  trong đ  tu i đ n tr ấ ượ ả ả ụ ế tr ng đ n ch t l ng giáo d c, đ m b o cho tr ọ ượ ”. c còn“h c đ ộ ộ ậ ng ­Tình th   Cu c v n đ ng “K  c   ng­ Trách nhi m trong toàn Ngành đã và đang ể ạ ẩ ượ ộ H c t p và làm theo   đ c đ y m nh, cùng v i vi c tri n khai các cu c v n đ ng “  ộ   ộ ậ ạ ứ ươ ấ Hai không” v i b n n i t m g ”, k t h p cu c v n đ ng “  ụ ệ ớ   dung: Nói không v i tiêu c c trong thi c  và b nh thành tích trong giáo d c, không vi ạ ọ ẩ ph m ph m ch t ng   i th y giáo, kh c ph c tình tr ng h c sinh ng i nh m l p”. ả   ỏ ộ ậ ộ Đ  nâng cao giá tr  th c ti n các cu c v n đ ng đòi h i đ i ngũ CB­ GV càng ph i ạ ộ ể   ứ ầ c chuy n nh n th c đ u đ  h n, tri n khai ho t đ ng d y h c tích c c h n, t o b ọ   ạ ọ ụ ạ ạ bi n m nh m  trong công tác ph  đ o h c sinh y u kém, kh c ph c tình tr ng h c ớ ồ sinh ng i nh m l p. ườ  Trong các nhà tr ườ ệ vi c làm th ộ ợ m t đ t thi ho c ki m tra.     “M t s  bi n pháp ch  đ o công tác ph  đ o h c sinh y u kém góp ph n nâng cao ch t l    II. K  HO CH TRI N KHAI CH  Đ O CÔNG TÁC PH  Đ O H C SINH Y U KÉM ậ   ộ *Ti p t c tuyên truy n cu c v n đ ng”Hai không”; xác đ nh rõ tr ng tâm cu c v n ộ đ ng: D y th t­ h c th t, h c sinh lên l p th c ch t. ọ   ắ ệ ệ Bi n pháp 1: Ban giám hi u ph i nh n th c sâu s c, đ y đ  v  t m quan tr ng ụ ạ ọ ủ c a công tác ph  đ o h c sinh y u kém.  ố ợ  ch c trong nhà tr ­ Ti p t c ph i h p v i các t ủ ỉ ươ ộ ậ “Hai không”, cu c v n đ ng “ Dân ch , k  c ượ ệ ệ hi n b ng các vi c làm c  th , giúp các em v lên. ậ ­ L p k  ho ch ch  đ o công tác ph  đ o h c sinh y u kém, thi dõi th sinh... ế  ­ Phân công trách nhi m cho t ng thành viên trong đ i ngũ: Ban giám hi u lên k ỉ  ố ị ụ ạ ắ ạ ho ch ph  đ o theo th i khóa bi u c  đ nh­ Các t  chuyên môn n m k  ho ch ch ệ   ụ ạ ệ ể ườ ạ ng, ki m tra, đôn đ c vi c ph  đ o h c sinh­ Giáo viên th c hi n đ o c a tr ệ   ề ườ ế ng đ  ra­T  chuyên môn, Ban giám hi u nghiêm túc k  ho ch ch  đ o c a nhà tr ụ ạ ỉ ề ể ki m tra công tác ph  đ o, đánh giá, đi u ch nh k  ho ch ph  đ o phù h p tình hình   ề  ỉ ạ ủ ừ t ng giai đo n. Giáo viên th c hi n nghiêm túc k  ho ch ch  đ o c a nhà tr ra.

1

ớ ọ

ắ ố ượ ộ ậ ừ ế ố ớ ừ   ắ  thăm l p, giúp đ i ngũ n m ch c các PP d y h c đ i v i t ng ế   ọ ươ t ạ ng h c sinh y u kém trong t ng ti ế ng pháp ti p c n đ i t

ệ ủ ứ ự ờ ườ ng d  gi ­ Tăng c ớ ạ lo i bài trên l p, ph h c.ọ ­ Tăng c ng ki m tra vi c th c hi n c a giáo viên, th  hi n qua các hình th c:

ể ệ ế ồ ủ ọ ạ ế ).

ế ứ ố ớ ọ ự ệ ể ệ ị th  hi n v  trí ng i c a h c sinh y u, đôi b n cùng ti n ớ cách giao vi c, ti p s c đ i v i h c sinh y u ế ).

ệ ế

ườ ể ơ ồ ớ + S  đ  l p (  ọ ạ + D y h c trên l p ( ọ ữ ấ + Ch m ch a bài cho h c sinh y u. ọ + Theo dõi h c sinh y u.

ọ ợ ế ế ự ố ợ

ế ự ượ ự ế ể ứ ng tr  đ  có bi n pháp phù h p: Ví d :

ơ ể ợ

ấ ệ ệ ọ ợ ủ ợ ườ ọ ọ ọ ộ    giúp h c sinh y u: H i khuy n h c, C u giáo ụ Gia đình có hoàn c nhả   ố ợ   ầ i h c ham ch i, c n ph i h p ộ ế   i c a vi c h c, khuy n khích đ ng viên các

ọ ể ế

ị ọ ế ấ ượ ể Ki m tra th ng h c sinh y u (  ồ ườ ng xuyên, ả ộ ỳ). Trong các l n ki m tra, h c sinh y u ng i riêng, cán b  qu n lý

ấ ể ầ ng tr c ti p coi và ch m bài ki m tra.

ọ ự ế ổ ứ ế   ế  ch c các chuyên đ  liên quan đ n công tác ph  đ o h c sinh y u

ứ ụ ạ ườ … ng ề  ch c theo hình th c sinh ho t chuyên môn liên tr

ộ ầ ệ ể ổ ứ ạ

ặ ủ ộ

ờ ả

ỡ ọ ươ ộ ậ ố ợ ế ợ ộ ớ

ỳ).

ườ ạ ậ   ự  giác­ hi u q a theo tinh th n cu c v n ộ   hai không”. K t h p ch t ch  v i Công đoàn đ ng viên đoàn viên lao đ ng   i pháp giúp đ  h c sinh ọ ế   n lên ị ạ ọ ế

ệ ươ ề ế ợ ng trình, th i gian ph  đ o h c sinh y u kém m t cách khoa h c, h p lý:

ế

ỉ ạ ụ ạ ạ ọ ọ

ấ ố ọ ư c nh ng l

ể ề ạ ườ ọ …  i h c ế ệ

ỉ ạ ế

ự ậ

ng trình ph  đ o, theo dõi quá trình th c hi n. ố ỉ ạ ổ ự ồ ố ệ t vai trò n ng c t trong chuyên môn làm t

ỉ ạ ổ ể ế ắ

ỉ ạ ủ ổ ộ ế ờ ạ ng, lên k  ho ch tri n khai   ồ  ị ườ ng xuyên, k p th i, có h ườ  m t cách th

ầ ủ

ấ ượ ạ ổ

ng sinh ho t t ỡ ự ờ ặ ư ả tăng c òng giúp đ  giáo viên còn thi u kinh nghi m ho c năng l c s

ế ạ ổ    chuyên môn, thông qua d  gi ­trao đ i­ ự ư  ệ ỡ   ậ h c sinh y u kém, kèm c p giúp đ , ế    cách giáo viên ti p c n

ạ ế ứ ừ ố ượ ế ọ ế ừ ọ ớ ớ ­ Ph i h p v i các l c l ệ ứ ch c...  (Căn c  vào th c t ở khó khăn thì có th  tr  giúp SGK, v ... H c sinh l trò chuy n giúp các em th y rõ ích l em...). ẽ ệ ặ ể ­ Ki m tra ch t ch  vi c đánh giá ch t l ể ki m tra đ nh k ặ ổ ưở ho c t  tr ườ ­ Th ng xuyên t kém. Có th  t ẩ ế ụ ­ Ti p t c đ y m nh phong trào thi đua t ẽ ớ ộ đ ng “  ệ ể ồ tri n khai cu c v n đ ng đ ng th i tìm tòi các bi n pháp, gi ế ọ ưở ế ộ ng cho h c sinh y u v Ph i h p v i H i khuy n h c khen th y u kém.   ế ọ ể ợ ớ qua các đ t ki m tra đ nh k trung bình, l p không còn h c sinh y u (  ấ ỉ ạ ng   ch   đ o   v n   đ   phân   lo i   h c   sinh   y u   kém,   lên Bi n   pháp   2:   Tăng   c ộ ụ ạ ọ ọ ờ ch ạ ọ ậ ợ ệ ộ i cho quá trình *Ch  đ o phân lo i h c sinh y u kém: đây là m t vi c làm t o thu n l   ữ ố ượ ể ả ọ ụ ạ   ng h c sinh ph i h c ph  đ o là nh ng h c sinh có đi m ki m tra ph  đ o. Đ i t ể ạ ọ   ế ọ ị đ nh kì không đ t trung bình. H c sinh y u kém có th  phân thành nhi u lo i: H c ọ ượ ừ ớ ướ ả i; h c sinh có kh  năng h c đ  l p d sinh “m t g c” t ậ ủ ươ ng trình:  Giáo viên ch  nhi m l p danh sách HS y u các kĩ năng, *Ch  đ o lên ch ụ ạ ươ ạ ng trình ph  đ o.  lên k  ho ch, ch ế ộ ứ ơ ả         ­ N i dung ki n th c c  b n. ậ ụ ỹ         ­ K  năng v n d ng làm bài t p, th c hành. ệ ệ ụ ạ ươ         ­ Ban giám hi u duy t ch ườ  Tăng c Bi n pháp 3:  ng ch  đ o t ụ ạ ọ công tác ph  đ o h c sinh yéu kém: ạ ế  chuyên môn n m k  ho ch ch  đ o c a tr ­ Ch  đ o t ọ ụ ạ công tác ph  đ o h c sinh y u kém trong t ơ s  theo dõi đ y đ .   ỉ ạ ­ Ch  đ o nâng cao ch t l ộ h i th o;   ph m còn h n ch ; ti p s c t ng đ i t ế ọ ợ trong t ng ti ộ ng h c sinh m t cách phù h p ặ t h c trên l p.

2

ườ , rút kinh nghi m th

ệ ệ ả ổ ứ ự ờ  ch c d  gi ỡ ồ

ộ ạ chuyên môn t ế ọ ự ố ọ ng pháp  d y h c m t cách khoa h c và có hi u qu .

ọ ổ ả  H p t ế ắ

ườ ề ệ ụ ọ ạ ế ắ kh c ề sinh ọ h c

ầ ấ ớ   ắ ụ ph c ố ườ ể cách   v  chuyên môn th

ệ ườ ệ

ừ ộ ế ổ ưở ườ ủ ế ế ọ

ề ỉ ạ ổ   ng xuyên v  công tác ­ Ch  đ o t ụ ạ ộ ọ ph  đ o h c sinh y u kém, giúp đ  đ ng nghi p và b n thân xây d ng n i dung và   ể  ươ  kh i hàng tu n đ ph cùng phân tích nguyên nhân, bàn k  ho ch kh c ph c h c sinh y u.  Đ  xu t v i nhà   ế y u. ng   tr     ụ   ỉ ạ ổ ng xuyên đôn đ c, ki m tra các bi n pháp kh c ph c ­ Ch  đ o t ế ng xuyên cho nhà HS y u , giao trách nhi m cho t ng giáo viên và báo cáo th   ổ   ữ ng. T  tr tr ng báo cáo ti n đ  ti p thu c a nh ng em h c sinh y u qua các bu i ạ sinh ho t chuyên môn hàng tháng.

ờ ổ ệ ứ ườ ỉ ạ ổ t ngoài gi

ng xuyên t ặ ồ ưỡ  ch c b i d ộ ả chính ng cá bi ố   ứ b y) do m t trong hai giáo viên cùng kh i

ự ( t ệ ).

ụ ạ ủ ạ ủ ổ ọ  nguy n ề

ắ ệ ụ ọ

c ví nh

ầ ữ ườ ượ ế

ế ả ớ ố ế ứ ạ ủ ệ i hu n luy n viên tr ạ

ế ừ ỗ ỏ ấ ọ ớ ọ ấ ủ ệ ưở ậ ụ ế ọ có nhi u th y r t gi

ầ ệ ề ượ ạ c l

ỉ ỉ ưỡ ệ

ụ ạ ầ ấ ữ ẽ ạ ừ ả ơ ở ự ế

ọ ơ ở ự

ủ ừ ệ ứ ệ ầ

ưở ề ấ ấ t các v n đ  sau: ự ng” th c hi n t

ổ ườ ừ ầ ủ ắ ọ

ả ắ ữ ệ ế ữ ế

ế ả ộ ẫ ể ể ế ệ ả

ổ ớ ụ ể ế ạ ỏ ọ

ạ ệ ậ ữ ầ ọ

ạ ư ể ọ ộ ụ ạ   ữ ố  cu i năm h c n p cho chuyên môn

ự ế ủ ợ ộ

ọ ồ ơ ạ ườ ạ ẫ ng

ấ ượ ệ ể ừ đ u năm h c, gi a kì, cu i kì ầ ố   ệ   (đ  bàn giao cho ch  nhi m ể    Xem xét s  ti n b  qua hàng tháng, qua các đ t ki m ặ ữ ế    đ n các năm sau, ngăn ch n tình tr ng né tránh, i tr ấ ượ ớ ng h c sinh l p 5 lên  Riêng giáo viên l p 5: Chuy n giao ch t l   ơ ở  ế ố ỳ ể ng ki m tra cu i k  2   các môn: Toán, Ti ng Vi ớ t làm c  s

ữ ọ ọ ế     nghèo, vì nh ng h c sinh y u

ườ

ả ọ ự  ti, hay m c c m. ấ ượ ế ở chuyên môn th ­ Ch  đ o t khóa ( cu iố  bu i h c hàng ngày ho c th ả đ m trách  ọ   ệ Bi n pháp 4:Đ  cao vai trò ch  đ o c a giáo viên trong công tác ph  đ o h c sinh y u:ế ế ọ  h t s c quan tr ng trong vi c kh c ph c h c sinh y u. Nói cách   Giáo viên là nhân t ư  ầ ớ khác, thành hay b i c a công vi c này ph n l n do giáo viên. Giáo viên đ ế ượ ộ   c nh ng th y cô tâm huy t, có kinh m t ng ng. N u có đ ệ ả ọ ớ ừ nghi m d y h c sinh y u, t n t y v i t ng h c sinh thì k t qu  m i kh  quan   ở ữ   ả ừ ạ ượ c. B i vì, v i h c sinh y u, giáo viên ph i v a d y v a d  các em đi t  nh ng đ ố   ạ ơ ả ư ự ế cái c  b n nh t c a môn h c. Th c t i nh ng khi d y đ i ọ ả ả ượ ng h c sinh này thì không hi u qu . Ng t   i có nh ng th y không ph i siêu ớ ọ ỉ ư   ng, t  m  và kiên trì v i h c sinh thì s  đ t hi u qu  cao. Chính vì sao gì nh ng k  l ệ   ọ ệ ế th , vi c ch n giáo viên ph  đ o cho h c sinh y u kém v a trên c  s  t  nguy n ế ự ậ ụ ừ v a trên c  s  d a vào tâm huy t, s  t n t y, chu đáo, quan tâm c a t ng giáo viên   ỉ ạ    chuyên môn cũng không đ ng ngoài vi c này. Ban giám hi u c n ch   đ o và t ệ ố ệ i “hu n luy n viên tr ng ủ ớ   ọ ­ T  đ u năm h c, giáo viên ch  nhi m ph i n m ch c tình hình h c sinh c a l p ủ  mình xem nh ng em nào y u kém, y u nh ng môn gì hay y u toàn b . GV ch ọ   nhi m ph i tìm hi u hoàn c nh gia đình h c sinh, tìm hi u nguyên nhân d n đ n tình tr ng y u kém. Thăm h i gia đình h c sinh, bàn b c trao đ i v i ph  huynh đ  có   bi n pháp rèn c p.  ế ­ L p k  ho ch ph  đ o theo năm, tháng, tu n ngay t và theo dõi l u gi ầ đ u năm h c sau theo m u).  ộ ư ( l u gi tra, n p h  s  t ổ ỗ đ  l i cho nhau). ấ THCS, l y ch t l chính.  ọ ­ Chú tr ng h c sinh có hoàn c nh khó khăn, h c sinh ặ ả th ng hay t ạ ­ Nâng cao ch t l ọ ọ ng d y h c h c sinh y u các khâu:

3

ọ ả ả ạ ế ế ế ứ ự ươ ụ ạ ng trình, k  ho ch ph  đ o h c sinh y u ( đ m b o ki n th c, kĩ

ạ ả ứ ượ ế ứ ọ   c ti p s c cho h c

ạ ạ ế ế

ọ ạ ề ả ể ệ ệ ơ ồ

ố ễ ỗ c ng i ch  thu n l ạ ồ Đôi b n cùng ti n

ỏ ộ ố ườ

ọ ề ứ ạ ế

ầ ứ

ờ ể

ộ ệ

ớ ụ ườ

ẳ ạ ế ề ế ấ ượ ể ng xuyên và tri n khai liên t c. ớ t, vi

ậ ậ ả : Trong l p h c có h c sinh y u v  vi ọ

ế ọ ế ứ ố ớ ọ ọ ế

ở ể ậ ậ ọ ọ

ố ớ ậ ọ

ọ ườ ậ

ộ ấ ọ ọ ọ ầ ầ ế ỉ ọ ữ ư

ể ầ

ầ ọ ẫ ộ ậ ng nh ng ch  h i nh ng câu d  và g n gũi đ

ỉ ỏ ờ i l ữ c.

ườ ả ấ

ễ ượ đ ố ớ ọ ỗ ế ấ ả ữ ế

ể ấ

ế ệ ể

ỡ ạ ở ườ ỏ ậ ờ Phân công HS khá, gi ề ơ  ự    nhà. Xây d ng ng, tr

ọ ậ

ố ợ ườ ng xuyên ph i h p v i ph  huynh, ki m tra vi c t h c

ế ệ ự ọ ở  nhà (  ỗ ấ ơ

ụ ế ả

ọ ậ ủ ắ

ả ắ ế ườ ủ ọ

ỉ ạ ế ộ ị

+ Xây d ng ch năng). ế ầ ộ + Bài so n: Ph i th  hi n rõ n i dung ki n th c, kĩ năng c n đ ị ớ sinh y u ( t o đi u ki n cho các em ti n k p các b n trong l p). ế ậ ợ   ỗ ả ượ ọ ồ i + D y h c: Ph i có s  đ  ch  ng i ( H c sinh y u ph i đ ế ”b  tríố   ế ứ ấ t phong trào “ nh t, d  dàng cho giáo viên ti p s c; làm t ể ợ ụ ể ồ ạ ọ i ng i c nh đ  giúp giáo viên trong m t s  tr   ng h p c  th ). Trong h c sinh gi ọ ầ ự ế ệ ợ ầ ủ ế ọ ừ t h c, c n l a ch n hình th c d y h c phù h p, ti t ki m th i gian   t ng ph n c a ti ả ỡ ọ ậ ớ ở  ạ ơ  Gi ng d y trên l p  ế ượ ể c ti p c n, giúp đ  h c sinh y u nhi u h n. đ  giáo viên đ ả ớ   ọ ạ ộ ỗ ế ọ ầ ự ọ ừ ủ t h c c n l a ch n hình th c ho t đ ng cho h c sinh c  l p t ng ph n c a m i ti ế ơ ộ ầ ủ ạ ượ ệ ợ ế ộ t cho c th i gian đ  tranh th  t o ra c  h i c n thi t ki m đ   m t cách phù h p, ti ẫ ế   ế ứ ầ ư ế ằ ọ ậ ế t giáo viên ti p c n h c sinh y u kém nh m kèm c p, h óng d n, ti p s c c n thi ắ ạ   ỗ ọ ỗ ế ạ ư ể ố ạ ộ ế i thi u nh  nh c l t d y. M i h c sinh y u kém ph i ho t đ ng t trong m i ti i ị ị ượ ạ ọ ắ c coi là bi n pháp đ nh nghĩa, đ nh lý, quy t c, đ c đo n văn... N i dung này đ   ồ   ế ọ ủ ế ọ ng h c sinh y u kém và ng i tr ng tâm ch  y u nh t trong công tác nâng cao ch t l ầ ầ nh m l p do đó c n quan tâm th ọ ế   ố ớ   Ch ng h n, đ i v i phân môn chính t t ộ   ả ế ọ ấ r t ch m thì giáo viên đ c th t ch m, đ c xong ph i đ n ti p s c cho h c sinh, đ ng ọ ặ viên h c sinh, ho c khi giáo viên đ c cho HS vi   t thì đ i v i h c sinh y u giáo viên cho h c sinh m  SGK đ  t p chép... ặ   ậ ượ c các bài t p đ c ho c    Hay đ i v i phân môn T p đ c: H c sinh không đ c đ ệ ế ạ ọ ớ ố ng, đ n ph n luy n đ c giáo đ c v i t c đ  r t ch m. Giáo viên v n d y bình th   ầ ọ   ầ ọ viên g i em đó đ c nh ng ch  đ c m t ch  cái, âm, v n, ghép ti ng d n d n h c ầ ọ ọ ượ   c và nâng cao d n lên (t p đ c). Trong ph n tìm hi u bài cũng cho các sinh đ c đ ể  ư ế ọ em h c sinh y u tham gia bình th     các   tr em   ườ ữ ủ ể   ng công tác ki m tra, ch m ch a c a giáo viên đ i v i h c sinh trong các ­ Tăng c ệ ậ ế   ọ ấ ậ ấ i mà h c sinh y u t c  các bài t p, ch m ch a kĩ các l ti t luy n t p, c h m h t t ả ố ắ ộ ườ hay v p ph i. Th ng xuyên khuy n khích, đ ng viên  đ  các em c  g ng. ố ớ ố ượ ồ ợ ỗ ế ­ Sắp x p ch  ng i h p lý thu n ti n đ i v i đ i t ng này đ  giáo viên có nhi u c ở ế ứ ị ộ i giúp đ  b n  h i, ti p s c k p th i.  ọ các nhóm h c t p, thi đua trong các nhóm có h c sinh y u. ngăn ch nặ   ể ụ ớ ­ Th ầ   ậ ); Thông tin cho ph  huynh ít nh t m i tháng 1 l n ụ ọ h c sinh đi ch i không làm bài t p ỗ ầ ế (  Qua phi u theo dõi   ). Sau m i l n thông tin, ph  huynh ph i   ký cam k t trách ặ ề ệ nhi m v  vi c kèm c p con em mình. ườ ạ i, ng ề ư ưở  t ườ ể ng, đ  nhà tr ụ ạ ọ

ụ ọ

ứ ụ ả ư ươ n lên:

ố ớ ươ ề ị ệ ệ ư  i giáo viên ch  nhi m ph i n m b t tình hình h c t p cũng nh  Tóm l ế ễ ng c a các em h c sinh y u, báo cáo th ng xuyên cho BGH nhà di n bi n v  t   ư  ờ ơ ườ ạ ng có k  ho ch ch  đ o m t cách sát sao, k p th i h n, có nh tr ệ ậ ố ế ớ ạ v y công tác ph  đ o h c sinh y u kém m i đ t hi u qu  nh  mong mu n. ề ị ố ế ợ ố ớ ệ ng, ph  huynh h c sinh Bi n pháp 5: Ph i k t h p t t v i chính quy n đ a ph ỡ ọ ươ ế cùng giúp s c giáo d c, giúp đ  h c sinh y u kém v ng: *Đ i v i chính quy n đ a ph

4

ấ ệ ư ữ ươ ớ ị ỗ ợ ậ

ố ố ề ườ ệ ớ t m i liên h  v i UBND xã và các thôn, th

ườ ặ ữ ế ệ ệ ọ ủ ắ ụ ọ

ọ ố ớ

ụ ệ ậ ố ớ ổ ứ

ể ộ ạ ả ữ

ả ả ặ i thích rõ cho cha m  h c sinh hi u đ

ế ượ ự ể ệ ể ắ

ể ọ ấ ằ

ữ ệ ạ

ụ ch

ỡ ng ể ủ ở ọ ọ trình tra   bài ươ     và   ki m

ể ỡ ặ   ng có bi n pháp h  tr  v t ch t cho nh ng gia đình g p ­ Tham m u v i đ a ph khăn. khó ữ   ng xuyên báo cáo v  nh ng  ­ Duy trì t ệ ọ ủ ụ   ph  huynh không quan tâm đ n vi c h c c a con cái, phó m c vi c h c c a con cho ở ộ nhà tr   ng và các thôn có bi n pháp nh c nh , đ ng viên nh ng ph  huynh h c sinh này. * Đ i v i ph  huynh h c sinh: ộ   ệ ố ợ  ch c đoàn th  và Ban đ i di n h i   Ban giám hi u ph i ph i h p th t t t v i các t ụ ạ   ệ ệ ẹ ọ ụ t là nh ng ph  huynh có con em thu c di n ph i ph  đ o. cha m  h c sinh, đ c bi ượ ứ ọ ụ ể ủ ổ ả ẹ ọ c s c h c c  th  c a con   Ph i trao đ i, gi ọ ố ợ   ườ ủ ng đ  ph i h p, c s  lo l ng, quan tâm và trách nhi m c a nhà tr t đ em h , bi ệ   ế ầ ệ ề ạ t o đi u ki n cho con em mình đi h c đ y đ . Làm th  nào đ  h  th y r ng vi c ụ ạ ị ph  đ o là vi c làm giúp đ  nh ng h c sinh y u kém không theo k p b n bè, không   ệ ụ ể ị   Giaovi cc th choph huynh theo k p       c a   con   em   mình. ­Theo   dõi ờ ­ Giúp đ  HS trong quá trình h c t p

ọ ậ ở  nhà, ph i có th i gian bi u cho HS. Ế ủ ế ọ h c.   v ả Ậ

III. K T LU N

ế

ọ ườ ng, tôi t

ố ượ ạ ọ ế ệ c r t cao: S  l

ế ấ ọ ề ể ể

ậ ề ể ệ ấ ự    ng h c sinh y u càng ngày càng ít, ậ   n lên đ t đi m trung bình, th m chí là đi m khá. Đi u đó ả

ữ ế ọ

ụ ạ ọ ứ ầ ủ ậ ậ ộ ệ ắ ộ   ọ t và nâng cao nh n th c t m quan tr ng, ý nghĩa c a các cu c v n đ ng

ộ ả ạ ượ c : 1.K t qu  đ t đ ụ     Sau hai năm áp d ng các bi n pháp nêu trên vào d y h c trong nhà tr ả ạ ượ ấ ệ nh n th y hi u qu  đ t đ ạ ươ nhi u h c sinh y u đã v ố ệ th  hi n r t rõ nét qua các b ng s  li u sau: ệ ọ 2. Bài h c kinh nghi m: ỉ ạ ễ ừ ự   T  th c ti n ch  đ o công tác ph  đ o h c sinh y u trong nh ng năm qua, tôi đã ọ ạ i ng n g n thành các bài h c kinh nghi m sau: đúc rút l ệ 1. Quán tri ấ do c p trên phát đ ng.

ụ ể

ụ ạ

ỉ ạ

ế

ọ ườ

ự 2. Xây d ng k  ho ch ch  đ o công tác ph  đ o h c sinh y u kém c  th , có tính kh  thi ngay t

ạ ừ ầ  đ u năm h c. Phân công rõ ng

ế i rõ vi c.

ọ ầ ề ệ ụ ủ ổ chuyên môn, giáo viên, ph  huynh, h c sinh

ế

ọ ọ ể ể ả ế ị ướ ố ờ i quy t k p th i các v ả   ắ ng m c n y

ề ố ớ ị

ỷ ả ươ ỷ ả ề ố ươ   ng, thôn. ề ẽ  ấ

ƯỜ Ế

I VI T

ườ ấ ng thông su t, th u hi u v n đ  s ạ ọ ng trong ho t đ ng d y và h c.

3. C n đ  cao vai trò, trách nhi m c a t ụ ạ trong công tác ph  đ o h c sinh y u. 4. Coi tr ng công tác ki m tra, đôn đ c đ  gi ự sinh trong quá trình th c hi n. ấ ư t công tác tham m u v i các c p u  đ ng, chính quy n đ a ph 5. Làm t ấ ể ị ở B i khi các c p u  đ ng, chính quy n đ a ph ạ ộ ứ ỗ ợ h  tr , giúp s c cho nhà tr                                                                                                                                                               NG

5

6