ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ                      M t s  bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u

Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ

ụ ụ M c l c

ở ầ ầ A. Ph n m  đ u

I. Lý do ch n đ  tài:

ọ ề Trang 2

ứ ụ II. M c đích nghiên c u: Trang 2

ượ ứ Trang 2 III. Đ i tố ng nghiên c u:

ứ ạ Trang 2 IV. Ph m vi nghiên c u:

ụ ứ ệ Trang 2 V. Nhi m v  nghiên c u:

ươ ứ Trang 3 VI. Ph ng pháp nghiên c u:

ứ ờ Trang 3 VII. Th i gian nghiên c u:

ế ệ ộ                                                      B. N i dung sáng ki n kinh nghi m

ươ ơ ở ự ễ ề ề ơ ở ộ ố ấ ậ Ch ng I: M t s  v n đ  v  c  s  lý lu n, c  s  th c ti n

ơ ở ậ Trang 3 1). C  s  lý lu n:

ơ ở ự ễ Trang 4 2). C  s   th c ti n:

ươ ủ ớ ự ữ ạ Ch ng II:  Th c tr ng c a l p và nh ng nguyên nhân: Trang 4

ươ ộ ố ả ự ệ Ch ng III: M t s  gi i pháp th c hi n: Trang 4

ươ ả ạ ữ ế ượ Trang 8 Ch ng IV: Nh ng k t qu  đ t đ c:

ầ ế ậ C. Ph n k t lu n.

ọ ệ Trang 8 I. Bài h c kinh nghi m:

ế ậ II. K t lu n: Trang 9

1

ế ị Trang 9­10 III.Ki n ngh :

ườ ể ố

Ị Ơ                                                          Tr

ọ ng Ti u h c S  1 An

Ễ GV: NGUY N TH  M Th yủ

ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ                      M t s  bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u

Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ

ộ ố ệ

ế ớ

ọ     M t s  bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u l p 1.

ở ầ :                                                  A.Ph n m  đ u

ọ ề

I­ Lý do ch n đ  tài:

ớ ổ ủ ự ụ ươ

ủ ệ ụ ộ ướ Trong công cu c đ i m i giáo d c và th c hi n ch  ch ả

ự ề ệ ớ ọ

ớ ọ

ữ ể ế ệ ững năm g n đây đã có bi ọ ng ti u h c trong nh

ầ ẫ ế ầ ồ ớ i l p và h c sinh y u kém ng i nh m l p v n còn không l

ế

ế ứ ơ ả c ki n th c c  b n ngay t

ể âu làm th  nào đ  nâng cao ch t l ượ ể ủ ọ ọ ọ ớ ộ

ể ọ ng chính sách ủ   c nói chung c a ngành giáo d c nói riêng v  vi c “Nói c a Đ ng và Nhà n ụ ớ ệ   không v i tiêu c c và b nh thành tích trong giáo d c”­“Nói không v i h c sinh ồ ự ầ   ng i nh m l p,” trong nh ng năm h c qua đã th c hi n nghiêm túc.Song theo ọ   ườ ủ ố t bao h c th ng kê c a các tr ọ ở ạ ớ ề  ít.  Đi u đó sinh    ế   ọ ấ ượ ở ấ ế ng h c sinh y u khi n tôi r t trăn tr  , lo  ừ ầ ớ ở ớ ắ ọ  đ u l p 1. B i l p 1 là kém giúp h c sinh n m đ   ớ ớ ự ề ọ   n n móng  cho s  phát tri n c a h c sinh sau này . V i l p 1 đi u quan tr ng ả   ượ ế ượ ấ c n i dung văn b n c . Có đ c  t t đ nh t là đ c, vi ọ ớ và lên l p trên h c sinh m i h c t c các môn h c khác . ố ọ t h c sinh m i hi u đ ớ ọ ố ượ t đ

ủ ủ ệ ớ

ị ầ ạ ớ ọ ớ

ứ ế ắ ọ

ể ả ắ ọ ạ ắ ế ớ ọ ọ ể ộ ơ

ắ ế ớ ộ ố ệ ề ọ ọ ở ậ B i v y, là giáo viên ch  nhi m l p 1, tôi xác đ nh rõ vai trò c a mình.   ồ ọ ế   Làm th  nào đ  không còn tình tr ng h c sinh ng i nh m l p. H c xong l p 1 ế   các em ph i n m ch c ki n th c, đ c thông, vi t th o, không còn h c sinh y u ề v  môn đ c, đ  lên các l p trên h c m t cách ch c ch n h n.Đó là lý do tôi   ọ ch n đ  tài: “ M t s  bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u l p 1”.

ứ ụ II. M c đích nghiên c u:

ọ ệ ế ớ

Nghiên c u vi c rèn đ c cho h c sinh y u l p 1 : ế ề ấ ạ ủ t v  c u t o c a các âm, v n. ắ ọ ắ

ộ ạ ừ ế ậ ọ ọ ứ ọ ạ ọ  D y cho h c sinh nh n bi ọ  Đ c đúng các âm, v n đã h c m t cách ch c ch n. ế ọ  Bi ậ ầ ơ t đ c tr n ti ng, t , câu, đo n, bài t p đ c đã h c.

ớ ể ọ ố ọ ủ ng Ti u h c S  1 An Th y, năm h c 2011­ 2012.

ượ ề ụ ấ ả ờ ế ệ ở ớ ứ ượ III . Đ i tố ng nghiên c u,   ọ ườ        Là h c sinh l p 1B Tr ứ ạ  IV. Ph m vi nghiên c u  Đ  tài này đ c áp d ng trong t t c  các gi Ti ng Vi l p 1. t

  T  bài 1 đ n bài 27.

2

ừ ế

ườ ể ố

Ị Ơ                                                          Tr

ọ ng Ti u h c S  1 An

Ễ GV: NGUY N TH  M Th yủ

ộ ố ệ ế ọ ọ ế ệ                      M t s  bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u

Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ

ứ ệ ụ V. Nhi m v  nghiên c u.

ắ ắ ọ

ộ ạ ừ ế ậ ọ ọ ế ớ ệ ứ ọ ọ Nghiên c u vi c rèn đ c cho h c sinh y u l p 1 ,nh m giúp HS: ầ ế ề ấ ạ ủ ậ  Nh n bi t v  c u t o c a các âm, v n. ọ  Đ c đúng các âm, v n đã h c m t cách ch c ch n. ế ọ  Bi ầ ơ t đ c tr n ti ng, t , câu, đo n, bài t p đ c đã h c.

ươ VI ­ Ph ứ . ng pháp nghiên c u

(cid:0) ươ ề Ph ng pháp đi u tra.

(cid:0) ươ ệ ổ Ph ế ng pháp t ng k t kinh nghi m.

(cid:0) ươ ự ụ ệ ọ Ph ng pháp th c nghi m khoa h c giáo d c.

(cid:0) ươ ứ ả ẩ Ph ng pháp nghiên c u s n ph m.

ờ ệ

ừ ế ự  VII ­ Th i gian th c hi n         T  tháng 9 ­2011 đ n tháng 5 ­ 2O12

ế

B.N i dung sáng ki n kinh nghi m ệ

ươ

ơ ở

ế

Ch

ng I

ấ . C  s  lý lu n và các v n đ  liên quan đ n đ  tài:

ơ ở ậ :  1)C  s  lý lu n

ầ ế ả ỏ ớ ườ ọ   ể ng ti u h c

ố ọ Vào đ u năm h c tôi đã ti n hành kh o sát nh  trong l p 1b Tr ủ ớ ộ S  1 An Th y v i n i dung sau :

ể ố ọ ố ọ ẫ ọ ọ

ế ề ặ ọ ẫ   * Tìm hi u s  h c sinh đi h c m u giáo và s  h c sinh không đi h c m u giáo ho c đi h c không đ u, gia đình thi u quan tâm....

ể ự ự ắ ữ ệ ắ ọ ườ ầ ng M m non

ế

ượ

ậ * Ki m tra s  s  n m b t , nh n di n ch  cái đã h c trong tr .

ư c nh  sau

: * K t qu  thu đ

ọ ề ế Sĩ số HS đi h c đ u

ọ HS đi h c không đ uề Gia đình thi u quan tâm

3

34 25em 5em 4em

ườ ể ố

Ị Ơ                                                          Tr

ọ ng Ti u h c S  1 An

Ễ GV: NGUY N TH  M Th yủ

ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ                      M t s  bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u

ế

ả                                     * K t qu  kh o sát nh n di n ch  cái:

Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ

ữ ẵ ắ ắ ư ầ Sĩ số ắ HS n m ch c ch  cái

34 25 em ẫ   N m ch a ch c, còn nh m l n gi a các âm 09 em

ư ậ ỉ ệ ả ọ ữ ế ế ắ ắ ả ấ ẫ ư    h/s n m ch c b ng ch  cái còn th p, d n đ n k t qu  h c ch a

Nh  v y t  l cao.

ứ ề ọ ọ

ế ớ Đó  là nguyên nhân chính mà tôi ch n đ  tài nghiên c u: Rèn đ c cho ọ h c sinh y u l p 1.

ơ ở ự ễ 2).C  s   th c ti n

ớ ọ ố ớ ẻ

ộ ầ ễ ế ế ậ ễ ư ọ ệ

ả ấ ở ậ

ể ắ ầ ọ

ữ ọ

ư

ỉ ọ ể ậ ặ

ế ủ ề ủ ế ượ t đ ọ ủ ố ượ ữ ứ ả ự ng phát huy nh ng m t tích c c  c a h c sinh . T  ch c ti

ươ

ủ ớ

Ch

ng II:

Th c tr ng c a l p và nh ng nguyên nhân:

ả ị ươ ộ ọ ể ọ ọ   ọ       Đ i v i tr  là h c sinh l p 1, môn đ c tuy có d  nh ng đ  h c sinh y u đ c ọ   ơ ả ạ ả đúng âm, v n, ti ng qu  không d  dàng, v  l i vi c đ c tr n m t bài t p đ c ủ ỗ ơ ề cũng là v n đ  không đ n gi n. B i v y n i băn khoăn c a giáo viên là hoàn   toàn chính đáng. ế ọ   ắ ậ        V y làm th  nào đ  giáo viên giúp h c sinh y u n m ch c âm, v n đ c ộ  trong nh ng lí ụ ế ậ đúng ti ng, bài t p đ c. Đó là m c đích chính c a đ  tài này.M t   ư   ượ ự ễ ấ c s  quan tâm c a gia đình . Các em ch a do d  th y là vì các em ch a đ   c đ c đi m tình hình chăm ch  h c . Vì v y là giáo viên chúng ta ph i bi ế   ổ ặ ủ ừ t c a t ng đ i t ả   ẹ ấ ạ d y sao cho các em luôn luôn c m th y nh  nhàng và thích thú . Giáo viên ph i ờ ể ọ ầ ng đ ng viên k p th i đ  h c sinh thích h c . g n gũi yêu th

ự ạ

ả ạ ở ể ệ ạ ớ ặ

ắ ắ

ậ ầ ọ ế ầ ẫ ấ ấ   ọ t d y l p 1, tôi nh n th y  Ti u h c, đ c bi ẫ   ọ  giáo viên nào cũng phàn nàn khi h c sinh không n m ch c âm, v n d n ế   ầ t t nh m l n gi a các âm, v n .  HS r t lúng túng khi đ c, vi

ễ ẫ ư

ừ phía GV:

4

ị ố ướ ữ ạ I.Th c tr ng:        Trong quá trình gi ng d y  ư ầ h u nh ọ ữ ế đ n đ c sai, vi ầ ế các ti ng khó có âm, v n d  l n nh : ong/ ông; nh/d/gi; ân/ anh... ữ II. Nh ng nguyên nhân     1. Nguyên nhân t ẩ ư     ­ GV ch a chu n b  t t cho các em khi d y nh ng bài tr c.

ườ ể ố

Ị Ơ                                                          Tr

ọ ng Ti u h c S  1 An

Ễ GV: NGUY N TH  M Th yủ

ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ                      M t s  bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u

Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ

ỏ ắ ặ ạ ấ ủ ỉ ậ

ấ ằ ữ ầ

ọ ẫ ạ ầ ế

phía HS:

ư ủ ớ ọ

ế ạ ở

ể ầ ậ ắ

ế ầ ữ ắ

ươ

ộ ố ả

Ch

ng III

ộ ơ ắ ừ ế ạ ­ GV t  ra ch  quan, ít nh n m nh ho c không chú ý l m mà ch  t p trung ắ vào d y kĩ năng n m âm cho HS mà quên m t r ng đó là nh ng âm, v n khó hay nh m l n trong quá trình đ c, vi t...  ừ   2. Nguyên nhân t ệ ọ ớ ắ ầ    duy c a các em       Do HS m i b t đ u làm quen v i vi c h c âm, đ c ti ng, t ủ ế ế   ặ ự  giai đo n này các em HS y u còn mang tính tr c quan là ch  y u. M t khác  ế ậ ả ắ ­ kh  năng n m âm, v n còn ch m. V y làm th  nào đ  các em HS  y u n m đ ể  ầ ẫ ượ ầ c âm, v n m t cách ch c ch n, không nh n l n gi a các âm , v n khó đ ọ ậ ọ ọ đ c đúng, đ c tr n ti ng, t , câu, đo n, bài t p đ c?

ự i pháp th c hi n:

:      M t s  gi

ệ ệ ộ

ụ ế ọ ự ừ

ố ế ạ ấ ị ủ ụ ầ ở ồ ữ ầ ề  ọ ụ ụ   t ph c v  cho

ị ờ ắ ề ở ố ị ụ ệ ọ

ả ư

ờ ả ụ ượ ể ồ ọ ậ

ụ ả

ọ ạ ế ế ự

ư ỏ ừ

ố ể ế ế ạ ờ i­ y u kèm c p nhau.                         ờ  truy bài các nhóm  sinh ho t. H t tháng

ở ầ ổ ằ ng b ng ph n màu , bút chì, v  ...

ệ Ph n h c các nét ch  c  b n:

ổ ầ ậ ỉ ỉ

ầ ọ ữ ậ ỹ ễ ạ ễ ể

ữ ơ ả ừ ể ọ ậ ầ ọ

ấ ạ ự ữ ơ ả ọ ệ ượ t đ

ấ ạ ữ ố

ữ ơ ả ọ

ổ ẳ

5

* Bi n pháp1:  Bi n pháp tác đ ng giáo d c:           a)T  nh ng th c tr ng trên tôi đã ti n hành h p ph  huynh h c sinh đ ị ngh  và yêu c u th ng nh t trang b  đ  sách v  đ  dung c n thi môn h c ọ ầ ắ         b)Yêu c u, đ  ngh  ph  huynh nh c nh  u n n n k p th i vi c h c và làm ủ ọ  nhà c a h c sinh. bài  ườ ủ ồ ớ ng đ  giáo viên có đ  đ  dung tranh  nh và tài          c) Tham m u v i nhà tr ồ ạ ệ li u tham kh o ph c v  bài d y. Đ ng th i m n đ  dung h c t p sách cho ọ h c sinh có hoàn c nh khó khăn. ặ         d) Xây d ng đôi b n cùng ti n h c gi ầ ẩ         đ) Đ a ra các tiêu chu n thi đua cho t ng nhóm. Đ u gi ki m tra chéo nhau.Cu i 1 tu n t ng k t thi đua vào gi ưở ế ổ ấ t ng k t tháng và có trao th ữ ơ ả * Bi n pháp2:  ữ ơ  ọ ề ế       *  Ngay sau nh ng bu i đ u rèn n  n p, tôi cho h c sinh h c các nét ch  c ể ữ ế ọ ả   t các nét ch  đó. Đ  cho b n. Tôi đă d y th t k , th t t  m  tên g i và cách vi ấ ạ ớ ứ ọ h c sinh d  hi u, d  nh  nh ng nét ch  c  b n tôi phân theo c u t o các nét có   ế   ễ ố t tên g i và c u t o g n gi ng nhau thành t ng nhóm đ  h c sinh d  nh n bi ữ  c các ch và so sánh. D a vào các nét ch  c  b n này mà h c sinh phân bi ể ả cái, k  c  các ch  cái có hình dáng c u t o gi ng nhau.            Thí d : ụ Các nét ch  c  b n và tên g i.                                                   |         Nét s  th ng  ạ                                                 (cid:190)       Nét g ch ngang                       Nhóm 1.              \         Nét xiên ph iả                                                   /         Nét xiên trái                                                                                                                        Nét móc trên  i ướ                     Nhóm 2.                        Nét móc d

ườ ể ố

Ị Ơ                                                          Tr

ọ ng Ti u h c S  1 An

Ễ GV: NGUY N TH  M Th yủ

ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ                      M t s  bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u

Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ

ọ ọ :  ậ ầ ọ    Ph n h c âm ọ

ọ ộ ạ ế ữ

ọ ắ

ế ể ạ ữ ạ ớ ấ ạ ữ ắ ừ ơ ữ c các ch  vào v i nhau đ  thành ti ng, các ti ng đ n ghép l

ạ ừ

ọ ữ ữ ữ ơ ả ể ề ớ  và thành câu.  ạ ế

ư ế ọ

ữ ặ ậ ữ ặ ữ ể ữ   ch  g đ  khi g p ki u ch  đó trong sách báo tr

ổ ẳ ằ ằ ả

ướ ồ ồ i; g g m n i v i nét cong ph i.

ố ớ ữ ơ ả ả ỉ ạ

ậ ỹ ọ ủ ố ệ ượ ự ỉ ẽ    c s  khác nhau c  v  c u t o và tên g i c a b n âm sau:

ằ ở ằ ồ ả   ổ ả  bên trái và nét s  th ng n m bên ph i.

ổ ẳ ằ ở ằ ở ả bên ph i và nét s  th ng n m bên

ồ ơ

ồ ờ ầ ắ ứ ế ộ ạ ớ i v i nhau. Tôi   ượ   ể c

6

ườ ể ố

Ị Ơ                                                          Tr

ọ ng Ti u h c S  1 An

Nét móc hai đ u ầ                                                                                                                                    Nét cong ph i ả                     Nhóm 3.                        Nét cong trái                                                            Nét trên     ế                                                           Nét khuy t trên  ế ướ i                      Nhóm 4.                        Nét khuy t d ế                                                           Nét khuy t lùn                                                                     Nét th t ắ  *Bi n pháp 3: ữ ơ ả   ộ           Sau khi h c sinh đă h c th t thu c tên g i và c u t o các nét ch  c  b n ọ ữ  ầ m t cách v ng vàng thì ti p theo là ph n h c âm ( ch  cái ). Giai đo n h c ch ớ ẻ cái là giai đo n vô cùng quan tr ng. Tr  có n m ch c t ng ch  cái thì m i ghép   ạ   ế ượ đ i v i nhau t o thành t ừ   ẻ           Giai đo n này tôi d y cho tr  phân tích t ng nét ch  c  b n trong t ng ộ   ch  cái và n u ch  cái đó có cùng m t tên g i song có nhi u ki u vi t khác ữ   nhau hay g p trong sách báo nh : ch  a, ch  g thì tôi phân tích cho h c sinh ẻ  ể ế ể hi u và nh n bi t đó là: ch  a, ễ ể d  hi u và không b  lúng túng.            Thí d :ụ    Âm:  a ­ a , g ­ g.  ồ          + Âm a g m hai nét: nét trên n m bên trái và nét s  th ng n m bên ph i; a cũng g m nét trên và nét móc trên.            + Âm g g m : nét trên và nét móc d ở ừ ệ ọ ỹ ấ ạ           T  vi c h c k  c u t o âm t o b i các nét ch  c  b n th t k  và t  m  s ả ề ấ ạ ẻ t đ giúp tr  phân bi d; b; p; q.            Thí d : ụ          + Âm d g m hai nét: nét trên n m  ọ đ c là: “ d  “.           + Âm b g m hai nét: nét trên n m  trái. đ c là: “ b  “.            Sang ph n âm ghép nghĩa là âm g m hai âm đ n ghép l ọ cho h c sinh s p x p các âm có âm h đ ng sau thành m t nhóm đ  nói lên đ ự ố s  gi ng nhau và khác nhau c a các âm đó.             Thí d : ụ          + Các âm ghép:                                      ch        ­      c                                      nh        ­      n                                      th        ­      t  Ễ GV: NGUY N TH  M Th yủ

ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ                      M t s  bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u

Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ

ạ ậ ỹ ấ ạ ọ i các âm: gi, tr, q, ng, tôi cho h c th t k  c u t o và cách ghép

ể ế   t

ả ệ t.... ặ

ộ ố ỉ ừ ể ể ố ượ ờ ờ ơ

ượ ặ ở trong sách đ

ế ầ

ộ ữ ự ế ế t ra phi u. Có th nghĩ và vi

ế ặ ộ

ể ụ

ọ ộ ơ ở ứ

ồ ả ộ ả ỗ ọ kh        ­      k                                                              gh        ­      g                                     ph        ­      p                                     ngh     ­      ng                   + Còn l ch . ữ ừ           + Phân t ng c p: ch­tr, ng­ngh, c­k, g­gh đ  phát âm chính xác và vi  phân bi chính t ừ ừ   c m t s  bài đ  ki m tra           Trong t ng ngày, t ng bài ôn tôi đã nghĩ ra đ ủ ứ ủ ẻ ự ậ    ngh . T  đó, c ng c  thêm  ch i, các gi s  nh n th c c a tr  thông qua các gi ệ ủ ự ơ ẻ ứ ề ừ ữ ế    ng , câu văn cho tr  tránh s  đ n đi u c a các bài ôn t p trong ki n th c v  t ặ ạ   bài nào cũng nh  bàiư ữ   i sách. Và nh ng bài ôn này  c l p đi l p l ơ   ọ nào làm cho h c sinh ti p thu m t cách nhàm chán nên tôi đã thay vào ph n ch i ể  ủ ế t hai c a bài ôn là nh ng bài mà tôi t trong ti ữ   ộ ừ ồ ỉ ế  g m 2 ho c 3 ti ng cũng có th  là m t câu văn. Song nh ng phi u ch  là m t t ả ừ t  và câu văn này ph i có nghĩa và mang tính giáo d c.            Thí d : ụ ổ           Góc sân nhà H c có cây  ố ể ổ ọ ề m i ngày H c đ u ra vun g c đ i đào đâm ch i n y l c, l c non m n m n. C i mau ra qu . Cô Phúc khen H c chăm làm.

ả ả ể

ỉ ả ừ ữ ể ồ ọ

ọ ẻ ừ ấ ỳ ộ ừ ớ m i nào tr

ả ế ọ ế ế cũng đ c đ ọ

ư ề ừ ựơ ủ và ế ế ọ ượ c. Đ n khi h c sinh vi t nh ng ti ng và t ể c hi u bi c nay vi

ở ấ t tình. Nh ng đ an văn hay bài văn mang tính ch t:

ệ ứ ề ế ế ầ

ỏ ỏ đ  có cà.

ố ừ ấ , câu phong phú.

7

ữ ế             C  trong nh ng khi ki m tra bài có th  là b ng con cũng có khi là phi u ọ ố  ch  có âm, cho h c sinh lên b c thăm r i đ c lên. B ng và phi u là nh ng t   ặ   ộ ớ ọ ầ  đó không l y trong sách ra. N u h c sinh đă thu c m t v n m i h c xong, t ế   ữ ồ t ch  r i thì b t k  m t t ữ ừ  ả ọ  vào b ng con, tôi cũng không đ c cho h c sinh vi chính t ừ ớ ẻ ượ ế   ầ ẵ ự ế  m i tr  đ t đă có s n trong bài. Thông qua ph n xây d ng ti ng, t ế   ướ ẻ ừ ủ  nghiă c a các t t c c a hôm tr thêm nhi u t  mà tr  tìm đ ừ ớ ọ ế ấ   ứ ấ ả vào b ng. Do đó phong trào tìm ti ng, t  m i h c sinh r t hào h ng và ph n ọ ữ ổ kh i tham gia sôi n i nhi ấ     ­  Cung c p ki n th c v  âm, v n, ti ng.  Thí d : ụ                              o       a        c        d        đ                                 /       \        ?        ~       .                                            gi                                           cò đã có cá.         ­  Cung c p v n t    Thí d : ụ                              u ư        y        n        m       l         b

ườ ể ố

Ị Ơ                                                          Tr

ọ ng Ti u h c S  1 An

Ễ GV: NGUY N TH  M Th yủ

ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ                      M t s  bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u

Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ

ụ ư ế ế .   y t ừ ừ .   t

ứ ề  đi xe mô tô v  nhà cô thu .

ể ệ ệ ế ỗ ụ

ợ ọ ạ ụ

ọ ứ ễ ư    : 8/3,

ọ ự ư ỷ ệ ọ

ọ ọ ầ

ọ ọ ạ ế ữ ữ ậ t nh n bi c h c ch  hoa nên trong các ế t và đ c ch  hoa

ọ ố

ơ

ị ố

ẹ ố ẹ ả ơ ế ậ

ớ .

ủ ệ ở Th  L . Trâm nhìn rõ con nhím

.  ẹ ả ặ

ờ ấ ả ồ ả

ấ ậ ồ ọ ắ ở ỡ ệ

ạ ở ớ ấ ắ ặ

ọ ậ ườ ủ ạ

ấ ượ ng xuyên phân lo i ch t l ộ ấ ượ ủ ớ ế ỏ ọ ng h c t p c a h c sinh nên tôi đã i, Khá, Trung bình, Y u. Và phân ng c a l p ra làm 4 trình đ : Gi

ế i kèm y u.

ữ ầ

ư ể ọ ọ ọ ế ượ t đ

ừ ậ ạ

ề ỏ ự   i. Nh ng ngày đ u, tôi tr c ơ ỏ i đã đ c tr n tru, l u loát c các em h c gi   ượ ữ   ộ ẻ ể c phi u là tr  ki m tra b n m t cách chính xác. T  nh ng ạ   ế ỏ   ti p thu đ i cho b n. c các em s  in sâu và truy n th  l i

ượ ễ ế ụ ạ ạ ẽ ơ ọ

ế ầ ọ

ở ọ ạ   ".  ẻ ễ ế ẻ ạ ẻ ồ ớ

8

ạ ạ ự ọ ẻ ấ ả ở ổ                                         dì n  là y tá   t ệ  đi t  b  bé l                                         bà t ố ỏ                                         b  tú đi mô tô đ .  ẹ                                         m  na m  cá mè.                               ng         ngh           nh        th.                                    má ngà là ca sĩ.                                    ba t ỉ                                   bé nhã kh  n  bê gh  g  g  ra ngõ đ  bà ngh .    ộ     ­  H p thành đ an hay bài văn có n i dung mang tính giáo d c đ o đ c, t ợ ủ ể ưở t ng cho h c sinh theo ch  đi m các đ t thi đua nh  k  ni m các ngày l ể 26/3, 15/5, 19/5, 22/12... đ  xây d ng bài cho h c sinh đ c.  ầ ọ ầ     Ph n h c v n: *Bi n pháp 4: ượ ọ ầ ế           *Sang đ n ph n h c v n, h c sinh đã đ ệ đo n văn hay bài văn tôi đã luy n cho h c sinh bi ừ ấ sau d u ch m, các danh t  riêng tên g i.  ầ              ­ Bài: Ôn các v n có âm m cu i.                    am, ăm, âm, om, ôm , m, em, êm ,im ,um.  ế           + Bà Tám đã già quá nên đi lom khom. Khi bà b   m m  cho Thêm đ n thăm bà và đem cam đ n. Bà nh n quà và c m  n b  m  Thêm. Bà còn   khen em l n quá ẫ         +Cô Th mơ   d n Trâm đi xem thú  n m thu lu bên lùm cây tim tím ấ   ắ         + Hôm nay tr i r t rét, m  nh c Ngát đi h c ph i m c thêm áo  m. ờ ả   i lao, Ngát m i vui nh y và hò hét nên ra l m m  hôi. Th y v y, cô Gi  gi ắ giáo nh c Ngát và các b n c i b t áo dày ra hít th  cho đ  m t m  hôi đã   ráo, cô nh c các em m c áo  m.            *Và th chia ch t l công:  ỏ                     ­          Gi ể                     ­          Khá ki m tra trung bình.  ọ ế           Hàng ngày, tôi giao phi u bài cho h c sinh gi ỏ ế i, bi ti p ki m tra h c sinh gi ế ồ r i thì khi nh n đ ọ ề đi u h c sinh gi Lúc đó, h c sinh trung và y u d  ti p thu h n. B i vì ông cha ta đã d y:                               " H c th y không tày h c b n ữ ủ            Đúng th  tr  d y tr  ngôn ng  c a tr  d  hòa đ ng v i nhau. Tuy nh ơ ạ song tr  cũng có lòng t ỏ    i d y mình thì cũng ph i cũng tr ng th y b n h n và l

ườ ể ố

Ị Ơ                                                          Tr

ọ ng Ti u h c S  1 An

Ễ GV: NGUY N TH  M Th yủ

ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ                      M t s  bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u

Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ

ạ ể ỡ ng h c sinh trong t

ề ấ ượ ỏ ườ ừ ọ i cho h c sinh gi ỷ ạ  l

ế

i mà tôi v n th ằ ọ ẫ ố ủ ế ặ

ả ạ ượ   c:

ọ ố ắ ươ ố   c  g ng h c đ  đ  thua kém b n. T  đó, ch t l ng đ i ể   ồ ng xuyên ki m đ ng đ u. Song không  ề ế   tra và kèm c p h c sinh trung bình và y u nh m c ng c  cho các em v  ki n ơ ứ th c m t cách v ng vàng h n. ữ Ch ộ ươ ng IV ọ ữ  :             Nh ng k t qu  đ t đ

ọ ợ ầ ầ ầ ả ể

ủ ế ệ : ng l p tôi ch  nhi m qua các năm nh  sau

ề ắ ạ

ữ ế ớ ắ

ữ ừ ộ ắ ừ ớ ấ ầ ọ ọ ượ ầ ầ ự ượ ầ ầ ọ m i r t phong phú và d n d n đ c đ ạ   c các đo n

ơ ố ọ c đ u đã đ c tr n t t. Song cũng có 1­

ọ ấ    Qua ki m tra k t qu  ph n h c âm(6 tu n đ u) và các đ t KTĐK, ch t ư ớ ượ l ữ   ọ ế           H t ph n h c âm ( ch  ) 100% h c sinh y u l p tôi d y đ u n m v ng ế ắ c ti ng, t  m t cách ch c ch n.  ch , âm và đ c đ ầ ố ọ ế           Đ n ph n v n: H c sinh n m v n t t.  ế           ­ Xây d ng ti ng, t văn hay bài văn dài.  ế ướ ầ ọ ố ọ ố           Cu i năm h c s  h c sinh y u b ụ ể ầ ả ầ 2 h c sinh đôi lúc c n ph i đánh v n .C  th :

ọ ầ K tế

ầ Ph n h c âm ầ (6 tu n đ u) Đ t 1ợ SL      % Đ t 2ợ SL         % Đ t 3ợ SL         % Đ t 4ợ SL      %

quả Năm h cọ 2009­2010 30em 100% 25 83,3 2010­2011 29em 100% 25 86,2 2011­2012 34em 100% 30 88,2 28 27 32 93,3 93,1 94,1 30 29 34 100 100 100 30 100 29 100 34 100

ế

ọ ệ

ậ :                                              C­ Ph n k t lu n I.Bài h c kinh nghi m:

ứ ươ ụ ọ

ế ớ ấ ọ

ọ ệ ợ ớ ị ướ ươ

ng pháp rèn và cách h c sao cho phù h p v i đ nh h ầ ế ớ ậ ả ớ ệ               Qua vi c nghiên c u và áp d ng ph ng pháp rèn đ c  cho h c sinh  nói ọ chung và rèn đ c cho HS y u l p 1 nói riêng cho th y vi c rèn đ c không khó   ổ   ọ ng đ i mà cái khó là ph ọ ể m i. Vì v y, đ  giúp HS y u l p 1 rèn đ c, c n ph i:

ệ ở ở ậ ọ ậ ề ấ ồ ư t đi u ki n c  s  v t ch t nh  : Đ  dùng h c t p, ánh sáng,

ẩ 1. Chu n b  t ế ồ ự ợ ị ố bàn gh , đ  dùng tr c quan h p lý.

ỹ ấ ạ ừ ừ ọ ữ ể ọ   T p cho h c sinh có thói quen quan sát k  c u t o t ng âm, t ng ch  đ  đ c

ậ đúng ti ng.ế

ệ ậ ố

ả ộ

ặ ả ộ ề ữ ế ọ ầ t và h c v n, chính t

9

ả ờ ọ ệ ứ ủ ế ể  ườ ầ ng các hình th c c ng c  luy n t p, nâng cao bài vi t đ 2. C n tăng c ẹ ạ   ờ ọ ặ ạ  h c sinh đ ng nh  nhàng, tâm lý tho i mái, m t khác t o m t m t t o cho gi ị ầ   ọ ố ợ ệ đi u ki n ph i h p nh p nhàng gi a đ c­ vi  góp ph n ủ ọ  h c  c a h c sinh. nâng cao hi u qu  gi

ườ ể ố

Ị Ơ                                                          Tr

ọ ng Ti u h c S  1 An

Ễ GV: NGUY N TH  M Th yủ

ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ                      M t s  bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u

Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ

ạ ụ ậ

ọ ể ọ ọ

ọ ọ ắ ủ ọ

ư ậ ệ ệ ế ọ ự t c  các môn h c là c n thi

ớ ấ ượ ớ ượ ủ ộ ườ ọ ế ợ tích h pợ  các môn h c khác giúp h c sinh t n d ng vi c ệ   3. D y đ c k t h p  ố ớ ọ   ậ ở ọ ọ  các môn h c đ  h c sinh t p đ c đúng. Đ i v i h c đ c các bài h c, bài làm  ề  ậ sinh l p 1 nói riêng và b c h c nói chung. S  nghiêm kh c c a giáo viên v ọ   t. Có nh  v y vi c luy n đ c ch t l m i đ ọ ở ấ ả  t ng đ c  ố ồ c c ng c  đ ng b  th ầ ng xuyên.

4. Giáo viên c n ph i kiên trì, c n th n, nhi

ệ ị

ự ự ẩ ậ ạ ự ầ t tình, g ươ ẫ ọ ể ươ   ng m u, ch u khó và   ng yêu h c sinh đ  các

ờ ọ ế ầ ả ề ế ả ẻ th c s  “ yêu ngh  m n tr ” luôn t o s  g n gũi, th em có tâm th  tho i mái trong gi h c .

5. Th

ờ ể ữ ị ữ ệ ng xuyên theo dõi ki m tra,s a ch a k p th i đ  phát hi n nh ng sai

ườ ủ ọ ể ọ ế ữ sót c a h c sinh khi phát âm và đ c ti ng.

6. Ph  huynh c n quan tâm, chăm lo đ y đ  các đi u ki n h c t ở

ụ ọ ố ủ ệ ề ầ ắ   t ; nh c

ầ ọ ờ ầ nh  các em đi h c chuyên c n đúng gi .

7. BLĐ tr ệ ạ

ườ ỗ ợ ắ ự ạ ệ ố ề ở ở ậ ề ng h  tr  đ c l c t o đi u ki n t t v  c  s  v t ch t đ  h  tr ấ ể ỡ ợ

ọ cho vi c d y và h c .

ả ế ạ t c  các tr ọ

ứ ệ ợ ng pháp gi ng d y sát đ i t ữ

ị ẽ ệ ộ ậ ố ượ ế ầ ủ   ọ ng h p h c sinh y u đ c, vi c quan tâm c a ờ   ị ươ ng, k p th i ề ứ   ề ế  đ ng viên, đáp  ng đúng nh ng đi u các em còn thi u v  ki n th c, ề ấ ượ   ầ ng

ữ ọ ệ ủ ế ủ ể  c p Ti u h c… ụ ẫ ộ

ớ ự ế ả ể

ả ấ

ườ ấ ấ ớ

ề ư ự ọ ế

ế ữ ộ

i ch  b o ân c n… và s ỗ ỉ ả ố ớ ộ ủ ườ ầ ầ ng vô giá đ i v i m i ng

ế ớ ườ ượ ệ ể ọ

c kinh nghi m rèn đ c cho HS y u l p 1, ng ứ ề

ả ượ ư ậ ọ ụ ủ

ể ụ ắ ố ậ : ế II. K t lu n ườ ạ ở ấ ả  t i,            Tóm l ế ừ giáo viên đ n t ng h c sinh và ph khích l ỹ k  năng nh n ch  nhanh… s  giúp các em d n theo k p yêu c u v  ch t l ọ ở ấ đ c  ườ   i giáo viên  v n là s  ti n b  chung           Song nhi m v  ch  y u c a ng ạ ấ ả ế ủ   t c  các khâu so n, gi ng, ki m tra c a toàn l p. Vì th  tôi nghĩ, trong trong t ộ ế ự   ẩ ủ ớ ẫ ườ i giáo viên v n ph i l y trình đ  ti p thu chung c a l p làm chu n m c ng ầ   ẩ ể ướ i. V n đ  là, trong cái chu n m c chung  y ng ng t đ  h i giáo viên th y ọ ữ ả ầ   c n ph i luôn luôn l u tâm đ n nh ng em h c y u đ c , luôn dành cho các em ự  ộ ự ư ờ ệ ộ ộ , đ ng viên, nh ng l m t s   u ái, m t thái đ  khích l ưở ọ ậ ế ti n b  c a các em trong h c t p là ph n th   i giáo viên chúng ta. i giáo         Tuy nhiên, đ  có đ   ắ   ệ viên ph i dày công nghiên c u tài li u và theo dõi h c sinh qua nhi u năm, n m ả   ệ ể ậ ế b t đắ  v y vi c gi ng c đi m y u c a HS đ  t p trung kh c ph c. Có nh ư ớ ạ d y và giáo d c m i thành công nh mong mu n.

ở ể

ị: ọ ớ ỷ ệ ọ   h c sinh y u đ c l p 1 nói riêng, và

ố ớ    các kh i l p

ả ố ố

ườ ừ ầ ch c cho giáo viên kh o sát, th ng kê s ọ

ộ ố ế  III. M t s  ki n ngh ế ố           Đ  cu i năm t  l ị ư ố ế nói chung, tôi có 1 s  ki n ngh  nh  sau : ứ ầ ổ ng c n t  đ u năm h c .

10

ề * V  phía nhà tr ọ ế ọ h c sinh y u đ c ngay t

ườ ể ố

Ị Ơ                                                          Tr

ọ ng Ti u h c S  1 An

Ễ GV: NGUY N TH  M Th yủ

ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ                      M t s  bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u

Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ

ươ ề ầ * V  phía giáo viên ph i th c s  quan tâm ,yêu th

ng, g n gũi , kiên trì ọ ả ẻ ể ọ ọ ế ạ ự ự và t o không khí vui v  đ  h c giúp các em h c y u yêu thích môn h c .

ổ ọ ọ ọ ầ ề ủ

nhà tr ng, kh i t ạ ng, ngo i khóa . ố ổ ứ ồ ưỡ  ch c b i d

ệ ứ

ạ ụ ươ ọ ng pháp d y h c nói chung và ph

ọ ọ ứ ớ

ạ ế ọ ề ổ ả ệ ế ể t và nâng cao hi u bi

ọ ng pháp d y môn Đ c ­Ti ng Vi ọ ở ể ạ ọ

ẽ ế ụ ế  Ti u h c. ệ ộ ỏ

ả ượ ụ ể ạ ả ấ ọ

ườ ủ

ồ ữ ề ơ ề

ụ ỡ ủ ự ệ ạ ồ

ầ * V  phía h c sinh: Đi h c chuyên c n,tham gia h c  đ y đ  các bu i do ườ ổ   Trên đây là quá trình nghiên c u , áp d ng kinh nghi m sáng ki n vào đ i m i phớ ế   ươ ng pháp rèn đ c cho h c sinh y u ớ ­ l p 1 nói riêng. Tôi hy v ng s  ti p t c nghiên c u thành công v  đ i m i ph ươ   t cho b n thân trong quá trình d y h c  ượ   c qua quá trình       Đó là m t vài kinh nghi m nh  mà b n thân tôi đúc rút đ ớ   ng rèn đ c cho HS l p 1B nói riêng gi ng d y và áp d ng đ  nâng cao ch t l ấ ố ng An Th y  nói chung. Tuy nhiên  còn có r t nhi u đ ng chí và kh i 1 Tr   ệ ấ   ệ cũng đã và đang áp d ng nhi u bi n pháp và vi c làm khác hay  h n n a. R t ầ mong s  góp ý, giúp đ  c a quý th y cô và b n bè đ ng nghi p.   ả ơ                        Xin chân thành c m  n!

An Th y,ủ  ngày 20 tháng 5 năm 2012

Ng ườ ế i vi t SKKN

ị ơ

Nguy n Th  M

ủ ế ườ ể ọ ố Ý ki n đánh giá c a HĐKH tr ủ : ng Ti u h c S  1 An Th y

11

.................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ....................................................................................................................................

ườ ể ố

Ị Ơ                                                          Tr

ọ ng Ti u h c S  1 An

Ễ GV: NGUY N TH  M Th yủ

ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ                      M t s  bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u

12

Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ

ườ ể ố

Ị Ơ                                                          Tr

ọ ng Ti u h c S  1 An

Ễ GV: NGUY N TH  M Th yủ