ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ M t s bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u
Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ
ụ ụ M c l c
ở ầ ầ A. Ph n m đ u
I. Lý do ch n đ tài:
ọ ề Trang 2
ứ ụ II. M c đích nghiên c u: Trang 2
ượ ứ Trang 2 III. Đ i tố ng nghiên c u:
ứ ạ Trang 2 IV. Ph m vi nghiên c u:
ụ ứ ệ Trang 2 V. Nhi m v nghiên c u:
ươ ứ Trang 3 VI. Ph ng pháp nghiên c u:
ứ ờ Trang 3 VII. Th i gian nghiên c u:
ế ệ ộ B. N i dung sáng ki n kinh nghi m
ươ ơ ở ự ễ ề ề ơ ở ộ ố ấ ậ Ch ng I: M t s v n đ v c s lý lu n, c s th c ti n
ơ ở ậ Trang 3 1). C s lý lu n:
ơ ở ự ễ Trang 4 2). C s th c ti n:
ươ ủ ớ ự ữ ạ Ch ng II: Th c tr ng c a l p và nh ng nguyên nhân: Trang 4
ươ ộ ố ả ự ệ Ch ng III: M t s gi i pháp th c hi n: Trang 4
ươ ả ạ ữ ế ượ Trang 8 Ch ng IV: Nh ng k t qu đ t đ c:
ầ ế ậ C. Ph n k t lu n.
ọ ệ Trang 8 I. Bài h c kinh nghi m:
ế ậ II. K t lu n: Trang 9
1
ế ị Trang 910 III.Ki n ngh :
ườ ể ố
Ị Ơ Tr
ọ ng Ti u h c S 1 An
Ễ GV: NGUY N TH M Th yủ
ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ M t s bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u
Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ
ộ ố ệ
ế ớ
ọ
ọ M t s bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u l p 1.
ầ
ở ầ : A.Ph n m đ u
ọ ề
I Lý do ch n đ tài:
ớ ổ ủ ự ụ ươ
ủ ệ ụ ộ ướ Trong công cu c đ i m i giáo d c và th c hi n ch ch ả
ự ề ệ ớ ọ
ớ ọ
ữ ể ế ệ ững năm g n đây đã có bi ọ ng ti u h c trong nh
ầ ẫ ế ầ ồ ớ i l p và h c sinh y u kém ng i nh m l p v n còn không l
ế
ế ứ ơ ả c ki n th c c b n ngay t
ề
ể âu làm th nào đ nâng cao ch t l ượ ể ủ ọ ọ ọ ớ ộ
ể ọ ng chính sách ủ c nói chung c a ngành giáo d c nói riêng v vi c “Nói c a Đ ng và Nhà n ụ ớ ệ không v i tiêu c c và b nh thành tích trong giáo d c”“Nói không v i h c sinh ồ ự ầ ng i nh m l p,” trong nh ng năm h c qua đã th c hi n nghiêm túc.Song theo ọ ườ ủ ố t bao h c th ng kê c a các tr ọ ở ạ ớ ề ít. Đi u đó sinh ế ọ ấ ượ ở ấ ế ng h c sinh y u khi n tôi r t trăn tr , lo ừ ầ ớ ở ớ ắ ọ đ u l p 1. B i l p 1 là kém giúp h c sinh n m đ ớ ớ ự ề ọ n n móng cho s phát tri n c a h c sinh sau này . V i l p 1 đi u quan tr ng ả ượ ế ượ ấ c n i dung văn b n c . Có đ c t t đ nh t là đ c, vi ọ ớ và lên l p trên h c sinh m i h c t c các môn h c khác . ố ọ t h c sinh m i hi u đ ớ ọ ố ượ t đ
ủ ủ ệ ớ
ị ầ ạ ớ ọ ớ
ứ ế ắ ọ
ể ả ắ ọ ạ ắ ế ớ ọ ọ ể ộ ơ
ắ ế ớ ộ ố ệ ề ọ ọ ở ậ B i v y, là giáo viên ch nhi m l p 1, tôi xác đ nh rõ vai trò c a mình. ồ ọ ế Làm th nào đ không còn tình tr ng h c sinh ng i nh m l p. H c xong l p 1 ế các em ph i n m ch c ki n th c, đ c thông, vi t th o, không còn h c sinh y u ề v môn đ c, đ lên các l p trên h c m t cách ch c ch n h n.Đó là lý do tôi ọ ch n đ tài: “ M t s bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u l p 1”.
ứ ụ II. M c đích nghiên c u:
ọ ệ ế ớ
ầ
Nghiên c u vi c rèn đ c cho h c sinh y u l p 1 : ế ề ấ ạ ủ t v c u t o c a các âm, v n. ắ ọ ắ
ộ ạ ừ ế ậ ọ ọ ứ ọ ạ ọ D y cho h c sinh nh n bi ọ Đ c đúng các âm, v n đã h c m t cách ch c ch n. ế ọ Bi ậ ầ ơ t đ c tr n ti ng, t , câu, đo n, bài t p đ c đã h c.
ớ ể ọ ố ọ ủ ng Ti u h c S 1 An Th y, năm h c 2011 2012.
ượ ề ụ ấ ả ờ ế ệ ở ớ ứ ượ III . Đ i tố ng nghiên c u, ọ ườ Là h c sinh l p 1B Tr ứ ạ IV. Ph m vi nghiên c u Đ tài này đ c áp d ng trong t t c các gi Ti ng Vi l p 1. t
T bài 1 đ n bài 27.
2
ừ ế
ườ ể ố
Ị Ơ Tr
ọ ng Ti u h c S 1 An
Ễ GV: NGUY N TH M Th yủ
ộ ố ệ ế ọ ọ ế ệ M t s bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u
Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ
ứ ệ ụ V. Nhi m v nghiên c u.
ằ
ắ ắ ọ
ộ ạ ừ ế ậ ọ ọ ế ớ ệ ứ ọ ọ Nghiên c u vi c rèn đ c cho h c sinh y u l p 1 ,nh m giúp HS: ầ ế ề ấ ạ ủ ậ Nh n bi t v c u t o c a các âm, v n. ọ Đ c đúng các âm, v n đã h c m t cách ch c ch n. ế ọ Bi ầ ơ t đ c tr n ti ng, t , câu, đo n, bài t p đ c đã h c.
ươ VI Ph ứ . ng pháp nghiên c u
(cid:0) ươ ề Ph ng pháp đi u tra.
(cid:0) ươ ệ ổ Ph ế ng pháp t ng k t kinh nghi m.
(cid:0) ươ ự ụ ệ ọ Ph ng pháp th c nghi m khoa h c giáo d c.
(cid:0) ươ ứ ả ẩ Ph ng pháp nghiên c u s n ph m.
ờ ệ
ừ ế ự VII Th i gian th c hi n T tháng 9 2011 đ n tháng 5 2O12
ộ
ế
B.N i dung sáng ki n kinh nghi m ệ
ươ
ơ ở
ế
ề
ề
ậ
Ch
ng I
ấ . C s lý lu n và các v n đ liên quan đ n đ tài:
ơ ở ậ : 1)C s lý lu n
ầ ế ả ỏ ớ ườ ọ ể ng ti u h c
ố ọ Vào đ u năm h c tôi đã ti n hành kh o sát nh trong l p 1b Tr ủ ớ ộ S 1 An Th y v i n i dung sau :
ể ố ọ ố ọ ẫ ọ ọ
ế ề ặ ọ ẫ * Tìm hi u s h c sinh đi h c m u giáo và s h c sinh không đi h c m u giáo ho c đi h c không đ u, gia đình thi u quan tâm....
ể ự ự ắ ữ ệ ắ ọ ườ ầ ng M m non
ế
ả
ượ
ậ * Ki m tra s s n m b t , nh n di n ch cái đã h c trong tr .
ư c nh sau
: * K t qu thu đ
ọ ề ế Sĩ số HS đi h c đ u
ọ HS đi h c không đ uề Gia đình thi u quan tâm
3
34 25em 5em 4em
ườ ể ố
Ị Ơ Tr
ọ ng Ti u h c S 1 An
Ễ GV: NGUY N TH M Th yủ
ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ M t s bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u
ữ
ế
ệ
ả
ậ
ả * K t qu kh o sát nh n di n ch cái:
Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ
ữ ẵ ắ ắ ư ầ Sĩ số ắ HS n m ch c ch cái
ữ
34 25 em ẫ N m ch a ch c, còn nh m l n gi a các âm 09 em
ư ậ ỉ ệ ả ọ ữ ế ế ắ ắ ả ấ ẫ ư h/s n m ch c b ng ch cái còn th p, d n đ n k t qu h c ch a
Nh v y t l cao.
ứ ề ọ ọ
ế ớ Đó là nguyên nhân chính mà tôi ch n đ tài nghiên c u: Rèn đ c cho ọ h c sinh y u l p 1.
ơ ở ự ễ 2).C s th c ti n
ớ ọ ố ớ ẻ
ộ ầ ễ ế ế ậ ễ ư ọ ệ
ả ấ ở ậ
ể ắ ầ ọ
ữ ọ
ư
ỉ ọ ể ậ ặ
ế ủ ề ủ ế ượ t đ ọ ủ ố ượ ữ ứ ả ự ng phát huy nh ng m t tích c c c a h c sinh . T ch c ti
ươ
ủ ớ
ự
ữ
ạ
Ch
ng II:
Th c tr ng c a l p và nh ng nguyên nhân:
ả ị ươ ộ ọ ể ọ ọ ọ Đ i v i tr là h c sinh l p 1, môn đ c tuy có d nh ng đ h c sinh y u đ c ọ ơ ả ạ ả đúng âm, v n, ti ng qu không d dàng, v l i vi c đ c tr n m t bài t p đ c ủ ỗ ơ ề cũng là v n đ không đ n gi n. B i v y n i băn khoăn c a giáo viên là hoàn toàn chính đáng. ế ọ ắ ậ V y làm th nào đ giáo viên giúp h c sinh y u n m ch c âm, v n đ c ộ trong nh ng lí ụ ế ậ đúng ti ng, bài t p đ c. Đó là m c đích chính c a đ tài này.M t ư ượ ự ễ ấ c s quan tâm c a gia đình . Các em ch a do d th y là vì các em ch a đ c đ c đi m tình hình chăm ch h c . Vì v y là giáo viên chúng ta ph i bi ế ổ ặ ủ ừ t c a t ng đ i t ả ẹ ấ ạ d y sao cho các em luôn luôn c m th y nh nhàng và thích thú . Giáo viên ph i ờ ể ọ ầ ng đ ng viên k p th i đ h c sinh thích h c . g n gũi yêu th
ự ạ
ả ạ ở ể ệ ạ ớ ặ
ắ ắ
ậ ầ ọ ế ầ ẫ ấ ấ ọ t d y l p 1, tôi nh n th y Ti u h c, đ c bi ẫ ọ giáo viên nào cũng phàn nàn khi h c sinh không n m ch c âm, v n d n ế ầ t t nh m l n gi a các âm, v n . HS r t lúng túng khi đ c, vi
ễ ẫ ư
ừ phía GV:
4
ị ố ướ ữ ạ I.Th c tr ng: Trong quá trình gi ng d y ư ầ h u nh ọ ữ ế đ n đ c sai, vi ầ ế các ti ng khó có âm, v n d l n nh : ong/ ông; nh/d/gi; ân/ anh... ữ II. Nh ng nguyên nhân 1. Nguyên nhân t ẩ ư GV ch a chu n b t t cho các em khi d y nh ng bài tr c.
ườ ể ố
Ị Ơ Tr
ọ ng Ti u h c S 1 An
Ễ GV: NGUY N TH M Th yủ
ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ M t s bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u
Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ
ỏ ắ ặ ạ ấ ủ ỉ ậ
ấ ằ ữ ầ
ọ ẫ ạ ầ ế
phía HS:
ư ủ ớ ọ
ế ạ ở
ể ầ ậ ắ
ế ầ ữ ắ
ươ
ộ ố ả
ệ
Ch
ng III
ộ ơ ắ ừ ế ạ GV t ra ch quan, ít nh n m nh ho c không chú ý l m mà ch t p trung ắ vào d y kĩ năng n m âm cho HS mà quên m t r ng đó là nh ng âm, v n khó hay nh m l n trong quá trình đ c, vi t... ừ 2. Nguyên nhân t ệ ọ ớ ắ ầ duy c a các em Do HS m i b t đ u làm quen v i vi c h c âm, đ c ti ng, t ủ ế ế ặ ự giai đo n này các em HS y u còn mang tính tr c quan là ch y u. M t khác ế ậ ả ắ kh năng n m âm, v n còn ch m. V y làm th nào đ các em HS y u n m đ ể ầ ẫ ượ ầ c âm, v n m t cách ch c ch n, không nh n l n gi a các âm , v n khó đ ọ ậ ọ ọ đ c đúng, đ c tr n ti ng, t , câu, đo n, bài t p đ c?
ự i pháp th c hi n:
: M t s gi
ệ ệ ộ
ụ ế ọ ự ừ
ố ế ạ ấ ị ủ ụ ầ ở ồ ữ ầ ề ọ ụ ụ t ph c v cho
ị ờ ắ ề ở ố ị ụ ệ ọ
ở
ả ư
ờ ả ụ ượ ể ồ ọ ậ
ụ ả
ọ ạ ế ế ự
ư ỏ ừ
ố ể ế ế ạ ờ i y u kèm c p nhau. ờ truy bài các nhóm sinh ho t. H t tháng
ở ầ ổ ằ ng b ng ph n màu , bút chì, v ...
ệ Ph n h c các nét ch c b n:
ọ
ổ ầ ậ ỉ ỉ
ầ ọ ữ ậ ỹ ễ ạ ễ ể
ữ ơ ả ừ ể ọ ậ ầ ọ
ấ ạ ự ữ ơ ả ọ ệ ượ t đ
ấ ạ ữ ố
ữ ơ ả ọ
ổ ẳ
5
* Bi n pháp1: Bi n pháp tác đ ng giáo d c: a)T nh ng th c tr ng trên tôi đã ti n hành h p ph huynh h c sinh đ ị ngh và yêu c u th ng nh t trang b đ sách v đ dung c n thi môn h c ọ ầ ắ b)Yêu c u, đ ngh ph huynh nh c nh u n n n k p th i vi c h c và làm ủ ọ nhà c a h c sinh. bài ườ ủ ồ ớ ng đ giáo viên có đ đ dung tranh nh và tài c) Tham m u v i nhà tr ồ ạ ệ li u tham kh o ph c v bài d y. Đ ng th i m n đ dung h c t p sách cho ọ h c sinh có hoàn c nh khó khăn. ặ d) Xây d ng đôi b n cùng ti n h c gi ầ ẩ đ) Đ a ra các tiêu chu n thi đua cho t ng nhóm. Đ u gi ki m tra chéo nhau.Cu i 1 tu n t ng k t thi đua vào gi ưở ế ổ ấ t ng k t tháng và có trao th ữ ơ ả * Bi n pháp2: ữ ơ ọ ề ế * Ngay sau nh ng bu i đ u rèn n n p, tôi cho h c sinh h c các nét ch c ể ữ ế ọ ả t các nét ch đó. Đ cho b n. Tôi đă d y th t k , th t t m tên g i và cách vi ấ ạ ớ ứ ọ h c sinh d hi u, d nh nh ng nét ch c b n tôi phân theo c u t o các nét có ế ễ ố t tên g i và c u t o g n gi ng nhau thành t ng nhóm đ h c sinh d nh n bi ữ c các ch và so sánh. D a vào các nét ch c b n này mà h c sinh phân bi ể ả cái, k c các ch cái có hình dáng c u t o gi ng nhau. Thí d : ụ Các nét ch c b n và tên g i. | Nét s th ng ạ (cid:190) Nét g ch ngang Nhóm 1. \ Nét xiên ph iả / Nét xiên trái Nét móc trên i ướ Nhóm 2. Nét móc d
ườ ể ố
Ị Ơ Tr
ọ ng Ti u h c S 1 An
Ễ GV: NGUY N TH M Th yủ
ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ M t s bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u
Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ
ệ
ọ ọ : ậ ầ ọ Ph n h c âm ọ
ọ ộ ạ ế ữ
ọ ắ
ế ể ạ ữ ạ ớ ấ ạ ữ ắ ừ ơ ữ c các ch vào v i nhau đ thành ti ng, các ti ng đ n ghép l
ừ
ạ ừ
ọ ữ ữ ữ ơ ả ể ề ớ và thành câu. ạ ế
ư ế ọ
ữ ặ ậ ữ ặ ữ ể ữ ch g đ khi g p ki u ch đó trong sách báo tr
ị
ổ ẳ ằ ằ ả
ồ
ướ ồ ồ i; g g m n i v i nét cong ph i.
ố ớ ữ ơ ả ả ỉ ạ
ậ ỹ ọ ủ ố ệ ượ ự ỉ ẽ c s khác nhau c v c u t o và tên g i c a b n âm sau:
ằ ở ằ ồ ả ổ ả bên trái và nét s th ng n m bên ph i.
ờ
ổ ẳ ằ ở ằ ở ả bên ph i và nét s th ng n m bên
ọ
ồ ơ
ồ ờ ầ ắ ứ ế ộ ạ ớ i v i nhau. Tôi ượ ể c
6
ủ
ườ ể ố
Ị Ơ Tr
ọ ng Ti u h c S 1 An
Nét móc hai đ u ầ Nét cong ph i ả Nhóm 3. Nét cong trái Nét trên ế Nét khuy t trên ế ướ i Nhóm 4. Nét khuy t d ế Nét khuy t lùn Nét th t ắ *Bi n pháp 3: ữ ơ ả ộ Sau khi h c sinh đă h c th t thu c tên g i và c u t o các nét ch c b n ọ ữ ầ m t cách v ng vàng thì ti p theo là ph n h c âm ( ch cái ). Giai đo n h c ch ớ ẻ cái là giai đo n vô cùng quan tr ng. Tr có n m ch c t ng ch cái thì m i ghép ạ ế ượ đ i v i nhau t o thành t ừ ẻ Giai đo n này tôi d y cho tr phân tích t ng nét ch c b n trong t ng ộ ch cái và n u ch cái đó có cùng m t tên g i song có nhi u ki u vi t khác ữ nhau hay g p trong sách báo nh : ch a, ch g thì tôi phân tích cho h c sinh ẻ ể ế ể hi u và nh n bi t đó là: ch a, ễ ể d hi u và không b lúng túng. Thí d :ụ Âm: a a , g g. ồ + Âm a g m hai nét: nét trên n m bên trái và nét s th ng n m bên ph i; a cũng g m nét trên và nét móc trên. + Âm g g m : nét trên và nét móc d ở ừ ệ ọ ỹ ấ ạ T vi c h c k c u t o âm t o b i các nét ch c b n th t k và t m s ả ề ấ ạ ẻ t đ giúp tr phân bi d; b; p; q. Thí d : ụ + Âm d g m hai nét: nét trên n m ọ đ c là: “ d “. + Âm b g m hai nét: nét trên n m trái. đ c là: “ b “. Sang ph n âm ghép nghĩa là âm g m hai âm đ n ghép l ọ cho h c sinh s p x p các âm có âm h đ ng sau thành m t nhóm đ nói lên đ ự ố s gi ng nhau và khác nhau c a các âm đó. Thí d : ụ + Các âm ghép: ch c nh n th t Ễ GV: NGUY N TH M Th yủ
ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ M t s bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u
Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ
ạ ậ ỹ ấ ạ ọ i các âm: gi, tr, q, ng, tôi cho h c th t k c u t o và cách ghép
ể ế t
ả ệ t.... ặ
ộ ố ỉ ừ ể ể ố ượ ờ ờ ơ
ậ
ượ ặ ở trong sách đ
ế ầ
ộ ữ ự ế ế t ra phi u. Có th nghĩ và vi
ế ặ ộ
ể ụ
ọ ộ ơ ở ứ
ồ ả ộ ả ỗ ọ kh k gh g ph p ngh ng + Còn l ch . ữ ừ + Phân t ng c p: chtr, ngngh, ck, ggh đ phát âm chính xác và vi phân bi chính t ừ ừ c m t s bài đ ki m tra Trong t ng ngày, t ng bài ôn tôi đã nghĩ ra đ ủ ứ ủ ẻ ự ậ ngh . T đó, c ng c thêm ch i, các gi s nh n th c c a tr thông qua các gi ệ ủ ự ơ ẻ ứ ề ừ ữ ế ng , câu văn cho tr tránh s đ n đi u c a các bài ôn t p trong ki n th c v t ặ ạ bài nào cũng nh bàiư ữ i sách. Và nh ng bài ôn này c l p đi l p l ơ ọ nào làm cho h c sinh ti p thu m t cách nhàm chán nên tôi đã thay vào ph n ch i ể ủ ế t hai c a bài ôn là nh ng bài mà tôi t trong ti ữ ộ ừ ồ ỉ ế g m 2 ho c 3 ti ng cũng có th là m t câu văn. Song nh ng phi u ch là m t t ả ừ t và câu văn này ph i có nghĩa và mang tính giáo d c. Thí d : ụ ổ Góc sân nhà H c có cây ố ể ổ ọ ề m i ngày H c đ u ra vun g c đ i đào đâm ch i n y l c, l c non m n m n. C i mau ra qu . Cô Phúc khen H c chăm làm.
ả ả ể
ỉ ả ừ ữ ể ồ ọ
ấ
ọ ẻ ừ ấ ỳ ộ ừ ớ m i nào tr
ả ế ọ ế ế cũng đ c đ ọ
ư ề ừ ựơ ủ và ế ế ọ ượ c. Đ n khi h c sinh vi t nh ng ti ng và t ể c hi u bi c nay vi
ở ấ t tình. Nh ng đ an văn hay bài văn mang tính ch t:
ệ ứ ề ế ế ầ
ỏ ỏ đ có cà.
ố ừ ấ , câu phong phú.
7
ữ ế C trong nh ng khi ki m tra bài có th là b ng con cũng có khi là phi u ọ ố ch có âm, cho h c sinh lên b c thăm r i đ c lên. B ng và phi u là nh ng t ặ ộ ớ ọ ầ đó không l y trong sách ra. N u h c sinh đă thu c m t v n m i h c xong, t ế ữ ồ t ch r i thì b t k m t t ữ ừ ả ọ vào b ng con, tôi cũng không đ c cho h c sinh vi chính t ừ ớ ẻ ượ ế ầ ẵ ự ế m i tr đ t đă có s n trong bài. Thông qua ph n xây d ng ti ng, t ế ướ ẻ ừ ủ nghiă c a các t t c c a hôm tr thêm nhi u t mà tr tìm đ ừ ớ ọ ế ấ ứ ấ ả vào b ng. Do đó phong trào tìm ti ng, t m i h c sinh r t hào h ng và ph n ọ ữ ổ kh i tham gia sôi n i nhi ấ Cung c p ki n th c v âm, v n, ti ng. Thí d : ụ o a c d đ / \ ? ~ . gi cò đã có cá. Cung c p v n t Thí d : ụ u ư y n m l b
ườ ể ố
Ị Ơ Tr
ọ ng Ti u h c S 1 An
Ễ GV: NGUY N TH M Th yủ
ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ M t s bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u
Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ
ụ ư ế ế . y t ừ ừ . t
ổ
ứ ề đi xe mô tô v nhà cô thu .
ể ệ ệ ế ỗ ụ
ợ ọ ạ ụ
ọ ứ ễ ư : 8/3,
ọ ự ư ỷ ệ ọ
ệ
ọ ọ ầ
ọ ọ ạ ế ữ ữ ậ t nh n bi c h c ch hoa nên trong các ế t và đ c ch hoa
ấ
ọ ố
ơ
ị ố
ẹ ố ẹ ả ơ ế ậ
ớ .
ủ ệ ở Th L . Trâm nhìn rõ con nhím
ằ
. ẹ ả ặ
ờ ấ ả ồ ả
ấ ậ ồ ọ ắ ở ỡ ệ
ạ ở ớ ấ ắ ặ
ọ ậ ườ ủ ạ
ấ ượ ng xuyên phân lo i ch t l ộ ấ ượ ủ ớ ế ỏ ọ ng h c t p c a h c sinh nên tôi đã i, Khá, Trung bình, Y u. Và phân ng c a l p ra làm 4 trình đ : Gi
ế i kèm y u.
ữ ầ
ư ể ọ ọ ọ ế ượ t đ
ừ ậ ạ
ề ỏ ự i. Nh ng ngày đ u, tôi tr c ơ ỏ i đã đ c tr n tru, l u loát c các em h c gi ượ ữ ộ ẻ ể c phi u là tr ki m tra b n m t cách chính xác. T nh ng ạ ế ỏ ti p thu đ i cho b n. c các em s in sâu và truy n th l i
ượ ễ ế ụ ạ ạ ẽ ơ ọ
ế ầ ọ
ở ọ ạ ". ẻ ễ ế ẻ ạ ẻ ồ ớ
8
ạ ạ ự ọ ẻ ấ ả ở ổ dì n là y tá t ệ đi t b bé l bà t ố ỏ b tú đi mô tô đ . ẹ m na m cá mè. ng ngh nh th. má ngà là ca sĩ. ba t ỉ bé nhã kh n bê gh g g ra ngõ đ bà ngh . ộ H p thành đ an hay bài văn có n i dung mang tính giáo d c đ o đ c, t ợ ủ ể ưở t ng cho h c sinh theo ch đi m các đ t thi đua nh k ni m các ngày l ể 26/3, 15/5, 19/5, 22/12... đ xây d ng bài cho h c sinh đ c. ầ ọ ầ Ph n h c v n: *Bi n pháp 4: ượ ọ ầ ế *Sang đ n ph n h c v n, h c sinh đã đ ệ đo n văn hay bài văn tôi đã luy n cho h c sinh bi ừ ấ sau d u ch m, các danh t riêng tên g i. ầ Bài: Ôn các v n có âm m cu i. am, ăm, âm, om, ôm , m, em, êm ,im ,um. ế + Bà Tám đã già quá nên đi lom khom. Khi bà b m m cho Thêm đ n thăm bà và đem cam đ n. Bà nh n quà và c m n b m Thêm. Bà còn khen em l n quá ẫ +Cô Th mơ d n Trâm đi xem thú n m thu lu bên lùm cây tim tím ấ ắ + Hôm nay tr i r t rét, m nh c Ngát đi h c ph i m c thêm áo m. ờ ả i lao, Ngát m i vui nh y và hò hét nên ra l m m hôi. Th y v y, cô Gi gi ắ giáo nh c Ngát và các b n c i b t áo dày ra hít th cho đ m t m hôi đã ráo, cô nh c các em m c áo m. *Và th chia ch t l công: ỏ Gi ể Khá ki m tra trung bình. ọ ế Hàng ngày, tôi giao phi u bài cho h c sinh gi ỏ ế i, bi ti p ki m tra h c sinh gi ế ồ r i thì khi nh n đ ọ ề đi u h c sinh gi Lúc đó, h c sinh trung và y u d ti p thu h n. B i vì ông cha ta đã d y: " H c th y không tày h c b n ữ ủ Đúng th tr d y tr ngôn ng c a tr d hòa đ ng v i nhau. Tuy nh ơ ạ song tr cũng có lòng t ỏ i d y mình thì cũng ph i cũng tr ng th y b n h n và l
ườ ể ố
Ị Ơ Tr
ọ ng Ti u h c S 1 An
Ễ GV: NGUY N TH M Th yủ
ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ M t s bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u
Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ
ạ ể ỡ ng h c sinh trong t
ề ấ ượ ỏ ườ ừ ọ i cho h c sinh gi ỷ ạ l
ế
i mà tôi v n th ằ ọ ẫ ố ủ ế ặ
ả ạ ượ c:
ọ ố ắ ươ ố c g ng h c đ đ thua kém b n. T đó, ch t l ng đ i ể ồ ng xuyên ki m đ ng đ u. Song không ề ế tra và kèm c p h c sinh trung bình và y u nh m c ng c cho các em v ki n ơ ứ th c m t cách v ng vàng h n. ữ Ch ộ ươ ng IV ọ ữ : Nh ng k t qu đ t đ
ọ ợ ầ ầ ầ ả ể
ủ ế ệ : ng l p tôi ch nhi m qua các năm nh sau
ề ắ ạ
ữ ế ớ ắ
ữ ừ ộ ắ ừ ớ ấ ầ ọ ọ ượ ầ ầ ự ượ ầ ầ ọ m i r t phong phú và d n d n đ c đ ạ c các đo n
ơ ố ọ c đ u đã đ c tr n t t. Song cũng có 1
ọ ấ Qua ki m tra k t qu ph n h c âm(6 tu n đ u) và các đ t KTĐK, ch t ư ớ ượ l ữ ọ ế H t ph n h c âm ( ch ) 100% h c sinh y u l p tôi d y đ u n m v ng ế ắ c ti ng, t m t cách ch c ch n. ch , âm và đ c đ ầ ố ọ ế Đ n ph n v n: H c sinh n m v n t t. ế Xây d ng ti ng, t văn hay bài văn dài. ế ướ ầ ọ ố ọ ố Cu i năm h c s h c sinh y u b ụ ể ầ ả ầ 2 h c sinh đôi lúc c n ph i đánh v n .C th :
ọ ầ K tế
ầ Ph n h c âm ầ (6 tu n đ u) Đ t 1ợ SL % Đ t 2ợ SL % Đ t 3ợ SL % Đ t 4ợ SL %
quả Năm h cọ 20092010 30em 100% 25 83,3 20102011 29em 100% 25 86,2 20112012 34em 100% 30 88,2 28 27 32 93,3 93,1 94,1 30 29 34 100 100 100 30 100 29 100 34 100
ế
ầ
ọ ệ
ậ : C Ph n k t lu n I.Bài h c kinh nghi m:
ứ ươ ụ ọ
ế ớ ấ ọ
ọ ệ ợ ớ ị ướ ươ
ng pháp rèn và cách h c sao cho phù h p v i đ nh h ầ ế ớ ậ ả ớ ệ Qua vi c nghiên c u và áp d ng ph ng pháp rèn đ c cho h c sinh nói ọ chung và rèn đ c cho HS y u l p 1 nói riêng cho th y vi c rèn đ c không khó ổ ọ ng đ i mà cái khó là ph ọ ể m i. Vì v y, đ giúp HS y u l p 1 rèn đ c, c n ph i:
ệ ở ở ậ ọ ậ ề ấ ồ ư t đi u ki n c s v t ch t nh : Đ dùng h c t p, ánh sáng,
ẩ 1. Chu n b t ế ồ ự ợ ị ố bàn gh , đ dùng tr c quan h p lý.
ỹ ấ ạ ừ ừ ọ ữ ể ọ T p cho h c sinh có thói quen quan sát k c u t o t ng âm, t ng ch đ đ c
ậ đúng ti ng.ế
ệ ậ ố
ả ộ
ặ ả ộ ề ữ ế ọ ầ t và h c v n, chính t
9
ả ờ ọ ệ ứ ủ ế ể ườ ầ ng các hình th c c ng c luy n t p, nâng cao bài vi t đ 2. C n tăng c ẹ ạ ờ ọ ặ ạ h c sinh đ ng nh nhàng, tâm lý tho i mái, m t khác t o m t m t t o cho gi ị ầ ọ ố ợ ệ đi u ki n ph i h p nh p nhàng gi a đ c vi góp ph n ủ ọ h c c a h c sinh. nâng cao hi u qu gi
ườ ể ố
Ị Ơ Tr
ọ ng Ti u h c S 1 An
Ễ GV: NGUY N TH M Th yủ
ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ M t s bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u
Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ
ạ ụ ậ
ọ ể ọ ọ
ọ ọ ắ ủ ọ
ư ậ ệ ệ ế ọ ự t c các môn h c là c n thi
ớ ấ ượ ớ ượ ủ ộ ườ ọ ế ợ tích h pợ các môn h c khác giúp h c sinh t n d ng vi c ệ 3. D y đ c k t h p ố ớ ọ ậ ở ọ ọ các môn h c đ h c sinh t p đ c đúng. Đ i v i h c đ c các bài h c, bài làm ề ậ sinh l p 1 nói riêng và b c h c nói chung. S nghiêm kh c c a giáo viên v ọ t. Có nh v y vi c luy n đ c ch t l m i đ ọ ở ấ ả t ng đ c ố ồ c c ng c đ ng b th ầ ng xuyên.
4. Giáo viên c n ph i kiên trì, c n th n, nhi
ệ ị
ự ự ẩ ậ ạ ự ầ t tình, g ươ ẫ ọ ể ươ ng m u, ch u khó và ng yêu h c sinh đ các
ờ ọ ế ầ ả ề ế ả ẻ th c s “ yêu ngh m n tr ” luôn t o s g n gũi, th em có tâm th tho i mái trong gi h c .
5. Th
ờ ể ữ ị ữ ệ ng xuyên theo dõi ki m tra,s a ch a k p th i đ phát hi n nh ng sai
ườ ủ ọ ể ọ ế ữ sót c a h c sinh khi phát âm và đ c ti ng.
6. Ph huynh c n quan tâm, chăm lo đ y đ các đi u ki n h c t ở
ụ ọ ố ủ ệ ề ầ ắ t ; nh c
ầ ọ ờ ầ nh các em đi h c chuyên c n đúng gi .
7. BLĐ tr ệ ạ
ườ ỗ ợ ắ ự ạ ệ ố ề ở ở ậ ề ng h tr đ c l c t o đi u ki n t t v c s v t ch t đ h tr ấ ể ỡ ợ
ọ cho vi c d y và h c .
ọ
ả ế ạ t c các tr ọ
ứ ệ ợ ng pháp gi ng d y sát đ i t ữ
ị ẽ ệ ộ ậ ố ượ ế ầ ủ ọ ng h p h c sinh y u đ c, vi c quan tâm c a ờ ị ươ ng, k p th i ề ứ ề ế đ ng viên, đáp ng đúng nh ng đi u các em còn thi u v ki n th c, ề ấ ượ ầ ng
ữ ọ ệ ủ ế ủ ể c p Ti u h c… ụ ẫ ộ
ớ ự ế ả ể
ả ấ
ườ ấ ấ ớ
ề ư ự ọ ế
ế ữ ộ
i ch b o ân c n… và s ỗ ỉ ả ố ớ ộ ủ ườ ầ ầ ng vô giá đ i v i m i ng
ế ớ ườ ượ ệ ể ọ
c kinh nghi m rèn đ c cho HS y u l p 1, ng ứ ề
ả ượ ư ậ ọ ụ ủ
ể ụ ắ ố ậ : ế II. K t lu n ườ ạ ở ấ ả t i, Tóm l ế ừ giáo viên đ n t ng h c sinh và ph khích l ỹ k năng nh n ch nhanh… s giúp các em d n theo k p yêu c u v ch t l ọ ở ấ đ c ườ i giáo viên v n là s ti n b chung Song nhi m v ch y u c a ng ạ ấ ả ế ủ t c các khâu so n, gi ng, ki m tra c a toàn l p. Vì th tôi nghĩ, trong trong t ộ ế ự ẩ ủ ớ ẫ ườ i giáo viên v n ph i l y trình đ ti p thu chung c a l p làm chu n m c ng ầ ẩ ể ướ i. V n đ là, trong cái chu n m c chung y ng ng t đ h i giáo viên th y ọ ữ ả ầ c n ph i luôn luôn l u tâm đ n nh ng em h c y u đ c , luôn dành cho các em ự ộ ự ư ờ ệ ộ ộ , đ ng viên, nh ng l m t s u ái, m t thái đ khích l ưở ọ ậ ế ti n b c a các em trong h c t p là ph n th i giáo viên chúng ta. i giáo Tuy nhiên, đ có đ ắ ệ viên ph i dày công nghiên c u tài li u và theo dõi h c sinh qua nhi u năm, n m ả ệ ể ậ ế b t đắ v y vi c gi ng c đi m y u c a HS đ t p trung kh c ph c. Có nh ư ớ ạ d y và giáo d c m i thành công nh mong mu n.
ở ể
ị: ọ ớ ỷ ệ ọ h c sinh y u đ c l p 1 nói riêng, và
ố ớ các kh i l p
ả ố ố
ườ ừ ầ ch c cho giáo viên kh o sát, th ng kê s ọ
ộ ố ế III. M t s ki n ngh ế ố Đ cu i năm t l ị ư ố ế nói chung, tôi có 1 s ki n ngh nh sau : ứ ầ ổ ng c n t đ u năm h c .
10
ề * V phía nhà tr ọ ế ọ h c sinh y u đ c ngay t
ườ ể ố
Ị Ơ Tr
ọ ng Ti u h c S 1 An
Ễ GV: NGUY N TH M Th yủ
ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ M t s bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u
Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ
ươ ề ầ * V phía giáo viên ph i th c s quan tâm ,yêu th
ng, g n gũi , kiên trì ọ ả ẻ ể ọ ọ ế ạ ự ự và t o không khí vui v đ h c giúp các em h c y u yêu thích môn h c .
ổ ọ ọ ọ ầ ề ủ
nhà tr ng, kh i t ạ ng, ngo i khóa . ố ổ ứ ồ ưỡ ch c b i d
ệ ứ
ạ ụ ươ ọ ng pháp d y h c nói chung và ph
ọ ọ ứ ớ
ạ ế ọ ề ổ ả ệ ế ể t và nâng cao hi u bi
ọ ng pháp d y môn Đ c Ti ng Vi ọ ở ể ạ ọ
ẽ ế ụ ế Ti u h c. ệ ộ ỏ
ả ượ ụ ể ạ ả ấ ọ
ườ ủ
ồ ữ ề ơ ề
ụ ỡ ủ ự ệ ạ ồ
ầ * V phía h c sinh: Đi h c chuyên c n,tham gia h c đ y đ các bu i do ườ ổ Trên đây là quá trình nghiên c u , áp d ng kinh nghi m sáng ki n vào đ i m i phớ ế ươ ng pháp rèn đ c cho h c sinh y u ớ l p 1 nói riêng. Tôi hy v ng s ti p t c nghiên c u thành công v đ i m i ph ươ t cho b n thân trong quá trình d y h c ượ c qua quá trình Đó là m t vài kinh nghi m nh mà b n thân tôi đúc rút đ ớ ng rèn đ c cho HS l p 1B nói riêng gi ng d y và áp d ng đ nâng cao ch t l ấ ố ng An Th y nói chung. Tuy nhiên còn có r t nhi u đ ng chí và kh i 1 Tr ệ ấ ệ cũng đã và đang áp d ng nhi u bi n pháp và vi c làm khác hay h n n a. R t ầ mong s góp ý, giúp đ c a quý th y cô và b n bè đ ng nghi p. ả ơ Xin chân thành c m n!
An Th y,ủ ngày 20 tháng 5 năm 2012
Ng ườ ế i vi t SKKN
ị ơ
ễ
Nguy n Th M
ủ ế ườ ể ọ ố Ý ki n đánh giá c a HĐKH tr ủ : ng Ti u h c S 1 An Th y
11
.................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ....................................................................................................................................
ườ ể ố
Ị Ơ Tr
ọ ng Ti u h c S 1 An
Ễ GV: NGUY N TH M Th yủ
ế ộ ố ệ ế ọ ọ ệ M t s bi n pháp rèn đ c cho h c sinh y u
12
Sáng ki n kinh nghi m l p 1ớ
ườ ể ố
Ị Ơ Tr
ọ ng Ti u h c S 1 An