Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ế ề 1.1. Lí do vi t đ  tài:

ạ ấ ế ủ ể ạ ọ ọ H c sinh ti u h c là giai đo n t ọ t y u c a quá trình h c. Đó là giai đo n m ở

ộ ườ ế ớ ừ ạ ầ đ u cho m t con ng i đ n v i văn hoá. Cũng t ủ ọ    giai đo n này nhân cách c a h c

ượ ơ ả ư ự ể ầ ầ sinh đ c hình thành và d n d n phát tri n, ví nh  trong xây d ng c  b n, khi xây

ế ứ ệ ề ệ ầ ạ ộ ọ ử m t toà nhà cao t ng hi n đ i thì vi c x  lý n n móng là h t s c quan tr ng mà

ạ ằ ướ ầ ấ ộ ủ ề n n móng c a ngôi nhà l i n m d i đáy nhà và m t ph n sâu trong lòng đ t nên

ữ ườ ườ ấ ượ ỉ nh ng ng i bình th ng thì không nhìn th y đ ữ c mà ch  có nh ng nhà chuyên

ấ ả ớ ọ ị ự ủ ề   ấ ầ môn m i quan tâm và nhìn th y b n ch t, t m quan tr ng, giá tr  đích th c c a n n

ạ ọ ở ậ ạ ớ ớ ọ ể ấ ọ móng đó. Giai đo n h c sinh b c ti u h c nh t là giai đo n l p 1 v i h c sinh là

ủ ề ể ọ ạ ế ứ h t s c quan tr ng. Đây chính là giai đo n n n móng c a quá trình phát tri n năng

ặ ệ ủ ọ ể ự ư l c t duy và đ c bi t là quá trình phát tri n nhân cách c a h c sinh sau này.

ư ế ế ề ầ ọ Nh  chúng ta đã bi ể t, h u h t các giáo viên ti u h c đ u làm công tác ch ủ

ệ ớ ừ ướ ế ư ệ ế ở ị nhi m l p, t tr c đ n nay ch a sách v  tài li u nào đ nh nghĩa rõ th  nào là công

ủ ệ ạ ớ ị tác ch  nhi m và qua quá trình làm công tác này chúng ta t m quy đ nh v i nhau:

ệ ố ữ ủ ệ ế ệ ạ ớ ườ Công tác ch  nhi m l p là h  th ng nh ng k  ho ch, bi n pháp mà ng i giáo

ư ằ ổ ướ ệ ố ự ẫ ọ ữ ệ viên đã đ a ra nh m t ứ  ch c h ng d n h c sinh th c hi n t t nh ng nhi m v ụ

ườ ộ ư ủ c a mình do nhà tr ộ ng, Đoàn, Đ i, H i đ a ra.

ủ ệ ớ ộ ọ Công tác giáo viên ch  nhi m l p đóng m t vai trò vô cùng quan tr ng, có

ế ị ấ ượ ệ ể ố ọ ậ th  nói  “là khâu then ch t, quy t đ nh” vi c nâng cao ch t l ạ   ng h c t p và đ o

ệ ở ể ộ ị ủ ọ ứ ủ đ c c a các em.  Giáo viên ch  nhi m ọ    Ti u h c có m t v  trí vô cùng quan tr ng

ơ ở ữ ự ệ ể ầ ọ ắ   trong vi c hình thành cho h c sinh nh ng c  s  ban đ u cho s  phát tri n đúng đ n

ơ ả ể ọ ự ề ẩ ấ ố ế ụ   và lâu dài v  ph m ch t, năng l c và các kĩ năng s ng c  b n đ  h c sinh ti p t c

ọ ơ ở ọ h c Trung h c c  s .

ệ ổ ứ ướ ọ ậ ủ ọ ạ ộ ẫ Ngoài vi c t ch c, h ng d n các ho t đ ng h c t p c a h c sinh  xuyên

ủ ệ ầ ả ố ổ ớ ườ su t 9bu i/ tu n, giáo viên ch  nhi m l p còn ph i th ạ   ng xuyên theo dõi các ho t

1

ờ ư ậ ể ạ ả ơ ổ ộ đ ng trong gi ạ ộ    ch i, trong các bu i sinh ho t, giao l u t p th ,…và c  ho t đ ng

ủ ọ ủ ệ ậ ộ ọ ậ ở h c t p ệ ủ  nhà c a h c sinh. Vì v y công vi c c a m t giáo viên ch  nhi m l p ớ ở

ể ấ ọ ọ ự ư Ti u h c là r t quan tr ng, vinh d  nh ng cũng dày công trong công tác.

ớ ở ể ạ ủ ệ ặ M t khác, tuy giáo viên ch  nhi m l p ọ  Ti u h c d y đ ượ ấ ả c t ớ   t c  các l p

ừ ớ ế ớ ự ế ư ả (t l p 1 đ n l p 5) nh ng trong th c t ọ   , không ph i giáo viên nào cũng theo h c

ừ ớ ớ ỗ ớ ủ sinh c a mình t ậ  l p này lên l p khác. Vì v y, m i năm lên l p, các em l ạ ượ   c i đ

ế ầ ộ ớ ớ ướ ố ọ h c v i m t th y (cô) khác nhau. N u giáo viên l p d i làm t t công tác ch ủ

ự ệ ố ề ế ớ ệ ọ ọ ươ nhi m, xây d ng t t n  n p l p h c, rèn luy n cho h c sinh ph ng pháp t ự ọ    h c

ơ ả ủ ệ ề ố ớ ớ   ư và nhi u kĩ năng s ng c  b n khác; nh ng lên l p trên, giáo viên ch  nhi m l p

ồ ề ế ớ ấ ượ ọ không duy trì, không phát huy thì r i n  n p l p h c và ch t l ủ   ọ ậ ng h c t p c a

ả ượ ủ ẽ ệ ậ ớ ự ồ ọ h c sinh s  ra sao? Do v y, công tác ch  nhi m l p ph i đ ệ c th c hi n đ ng b ộ

ộ ế ớ ề ế ớ ọ ươ ọ ậ ứ ạ ừ ớ t l p M t đ n l p Năm. N  n p l p h c, ph ng pháp h c t p, đ o đ c, nhân

ả ượ ủ ọ ủ ệ ố cách và các kĩ năng s ng c a h c sinh ph i đ c giáo viên ch  nhi m chú ý xây

ủ ừ ớ ả ượ ố ở ự d ng, rèn r a ngay t l p 1 và ph i đ c duy trì, phát huy xuyên su t ớ    các l p

trên.

ườ ượ ủ ệ ậ ằ ớ Sau m i lăm năm đ c làm công tác ch  nhi m l p, tôi luôn nh n ra r ng:

ế ứ ủ ệ ầ ớ ộ ọ ế ệ Công tác ch  nhi m l p là m t vi c làm h t s c quan tr ng và c n thi t mà ngay

ả ự ậ ộ ế ủ ệ ạ ọ ừ ầ t ỗ  đ u năm h c, m i giáo viên ph i t ậ    l p cho mình m t k  ho ch ch  nhi m th t

ể ố ả ề ế ụ ằ ọ ụ ể c  th  nh m giáo d c h c sinh mình phát tri n t ự ẫ   ứ t c  v  ki n th c, năng l c l n

ấ ạ ứ ượ ầ ủ ủ ệ ậ ẩ ọ ứ ph m ch t đ o đ c. Nh n th c đ c t m quan tr ng c a công tác ch  nhi m tôi

ề ạ ạ ọ ộ ố ủ ệ đã m nh d n ch n đ  tài “M t s  kinh nghi m trong công tác ch  nhi m l p ệ ớ ở

ườ ể ớ ố ượ ẻ ậ ượ ữ ọ  V i mong mu n đ c chia s  và nh n đ c nh ng đóng góp tr ng ti u h c”.

ừ ầ ấ ạ chân tình t các th y giáo, cô giáo và các c p lãnh đ o.

ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ  tài.

ề ệ ớ ở ườ ộ ố ủ ệ Đ  tài “M t s  kinh nghi m trong công tác ch  nhi m l p tr ể   ng ti u

ậ ụ ự ế ể ề ệ ồ ư ể   . Nh ng đi m h c”.ọ  có th  đã có nhi u đ ng nghi p làm và v n d ng trong th c t

2

ớ ề ạ ấ ượ ữ ệ ằ ủ m i đ  tài c a tôi là ghi l i nh ng bi n pháp nh m nâng cao ch t l ụ   ng giáo d c

ủ ệ ệ ổ ớ ọ ớ ớ thông qua công tác ch  nhi m l p, cùng v i vi c đ i m i cách đánh giá h c sinh

ả ể ọ ị theo TT22/2016/TT­BGDĐT qui đ nh đánh giá h c sinh ti u h c ữ ọ . Nh ng gi i pháp

ả ự ệ ẫ này b n thân tôi đã t suy ng m đúc rút cho mình thành kinh nghi m sau 15 năm

ủ ệ ệ ầ ớ ộ ữ ử làm công tác ch  nhi m l p. Rèn luy n tinh th n năng đ ng; gi l a lòng say mê,

ọ ậ ạ ự ả ạ ị ự ế ờ ạ ộ ủ ể ố ắ sáng t o; c  g ng h c t p, t c i t o mình đ  theo k p s  ti n b  c a th i đ i.

ụ ạ 1.3. Ph m vi áp d ng:

ố ẽ ứ ệ ề ớ ượ ả V i vi c nghiên c u đ  tài này, tôi mong mu n s  có đ ữ c nh ng gi i pháp

ụ ự ệ ệ ễ ể ọ ố ể ữ h u hi u, bài h c kinh nghi m có th  áp d ng vào th c ti n đ  cùng làm t t công

ủ ườ ể ọ ệ tác ch  nhi m trong tr ụ   ng Ti u h c tôi đang công tác nói riêng và ngành giáo d c

ề ế ề ệ ồ ờ huy n nhà nói chung. Đi u này càng có ý nghĩa n u đ  tài thành công, đ ng th i là

ể ố ả ề ế ự ẫ ứ ẩ ọ giúp h c sinh mình phát tri n t ấ ạ ứ   t c  v  ki n th c, năng l c l n ph m ch t đ o đ c

ẽ ượ ể ừ ộ ậ ụ cũng s  đ c nâng lên m t cách đáng k , t đó các em v n d ng t ố ở t ớ  các l p trên.

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG

ự ạ ủ ọ ề ầ 2.1. Th c tr ng v  vai trò, t m quan tr ng c a giáo viên trong công tác

ệ ớ ở ườ ủ ể ọ ch  nhi m l p tr ng Ti u h c.

ự ạ ể ọ ủ ủ ệ a/  Th c tr ng công tác ch  nhi m c a giáo viên Ti u h c:

ể ở ủ ệ ố ẩ ỏ Đ  tr  thành giáo viên ch  nhi m t ấ ạ   ả t đòi h i giáo viên ph i có ph m ch t đ o

ế ớ ề ươ ậ ụ ớ ọ ứ ố đ c t t, tâm huy t v i ngh , yêu th ng t n t y v i h c sinh. Giáo viên ch ủ

ệ ả ố ụ ữ ệ ể ắ ọ nhi m ph i hoàn thành t ớ   t các nhi m v  tìm hi u và n m v ng h c sinh trong l p

ố ợ ẽ ớ ặ ặ ộ ọ ớ ề ọ v  m i m t, c ng tác ch t ch  v i gia đình h c sinh và ph i h p v i giáo viên b ộ

ổ ứ ụ ọ ủ ệ ể ộ ớ môn, t ch c Đ i TNTP đ  giáo d c h c sinh trong l p mình ch  nhi m. Công tác

ụ ọ ấ ọ ệ ỡ ọ ạ giáo d c h c sinh, nh t là h c sinh cá bi ệ   t và giúp đ  h c sinh khó khăn đ t hi u

ặ ả ệ ủ ớ ư ủ ả qu  cao và đ c bi ệ   ạ ế t là đ a phong trào c a l p đ t k t qu . Giáo viên ch  nhi m

3

ứ ụ ụ ự ứ ể ả ọ ph i tích c c nghiên c u và  ng d ng khoa h c tâm lý – giáo d c đ  hoàn thành

ấ ắ ụ ượ ệ ủ ụ ệ ệ xu t s c nhi m v  đ ớ c giáo viên ch  nhi m l p và các nhi m v  khác.

ụ ữ ầ ậ ổ ớ Trong nh ng năm g n đây, ngành giáo d c đang t p trung đ i m i ph ươ   ng

ủ ụ ệ ớ ượ pháp giáo d c, nên công tác ch  nhi m l p càng đ ữ   ơ c quan tâm h n và có nh ng

ủ ệ ỏ ơ ộ ỏ ư ị đòi h i cao h n. Qua h i th  “Giáo viên ch  nhi m gi i” Giáo cùng giao l u trao

ệ ọ ỏ ồ ượ ự ỉ ạ ủ ườ ổ đ i, h c h i cùng đ ng nghi p, đ c s  ch  đ o sâu sát c a nhà tr ả ng, b n thân

ơ ầ ủ ủ ứ ệ ắ ỗ ọ m i giáo viên càng ý th c sâu s c h n t m quan tr ng c a công tác ch  nhi m và

ả ủ ủ ụ ủ ệ ệ ở ệ   nhi m v  cao c  c a giáo viên ch  nhi m. Phong trào thi đua tr  thành ch  nhi m

ỏ ượ ầ ự ế gi i đã đ c h u h t các giáo viên tham gia tích c c.

ự ễ ồ ạ ẫ ộ ố Tuy nhiên trong quá trình th c ti n v n còn t n t ể   i m t s  giáo viên có th  là

ặ ử ụ ế ệ ươ ụ ạ ặ thi u kinh nghi m ho c s  d ng ph ế ng pháp giáo d c thi u linh ho t, ho c quá

ế ự ự ụ ệ ế ệ ầ ư ề ờ trình th c hi n thi u liên t c và thi u s  nhi t tình đ u t ấ    v  th i gian nên ch t

ụ ở ừ ộ ố ậ ự ệ ẫ ớ ượ l ng giáo d c ệ  t ng l p có s  chênh l ch rõ r t, đâu đó v n còn m t s  t p th ể

ấ ượ ứ ư ế ạ ọ h c sinh ch t l ng văn hóa và đ o đ c ch a cao và không chú ý đ n các phong

ủ ườ ớ ở ề ề ằ trào thi đua c a nhà tr ng đ  ra. Tôi nghĩ r ng đ  tài này không m i b i vì nó

ườ ặ ạ ặ ư ầ ế ố ớ ữ ư th ng l p đi l p l ề i nh ng đi u c n thi t đ i v i nh ng giáo viên nh  chúng tôi

ượ ỹ ề ể ạ ươ ố ư là đ c tham gia bàn b c k  v  công tác này đ  tìm ra ph ng pháp t ằ   i  u nh m

ệ ệ ả ụ nâng cao hi u qu  giáo d c trong tình hình hi n nay.

ự ạ ề ọ b/  Th c tr ng v  h c sinh

ầ ọ ượ ủ ớ ớ Đ u năm h c 2016 – 2017, tôi đ ệ c phân công ch  nhi m l p 1B. L p tôi ch ủ

ữ ệ ấ ọ ọ ớ ớ nhi m có 25 h c sinh, 15 nam và 10 n . H c sinh l p 1 còn r t non n t, các em

ữ ế ố ả ố s ng trong nh ng gia đình có hoàn ậ    c nh khác nhau, n p s ng khác nhau nên nh n

ế ố ứ ẻ ớ th c và n p s ng cũng khác nhau. ặ  Đ c bi ệ ư t t ấ ụ ể ả    duy tr  l p 1 cũng r t c  th  c m

ể ế ướ ư ế ế ậ ấ tính. Các em r t ham hi u bi t, thích ắ  b t ch ộ c, hi u đ ng ch a bi t t p chung lâu

ủ ờ ọ ẻ ấ ỡ ỡ ớ ộ ự s  chú ý vào m t cái gì đó. Năm đ u ệ   ầ  tiên c a đ i h c sinh, tr  r t b  ng  v i vi c

4

ủ ạ ừ ạ ộ ể ặ ệ ấ ễ chuy n ho t đ ng ch  đ o t ch i ạ ọ ậ ơ  sang ho t h c t p, đ c bi ộ   t r t d  xúc đ ng

ắ ủ ầ ườ ọ ớ v i các yêu c u và quy t c c a tr ng h c.

ụ ạ ể ư ứ Giáo d c đ o đ c, hình thành nhân cách, phát tri n t ậ  duy và nh n th c c a ứ ủ  h cọ

ầ ủ ụ ụ ườ ổ ệ sinh là m c tiêu và là nhi m v  hàng đ u c a nhà tr ng ph  thông. Giáo d c ụ  đ oạ

ả ừ ỏ ớ ố ư ả ớ ợ ứ đ c ph i làm ngay t nh , càng s m càng t t, nh ng ph i phù h p v i tr . ẻ  T cụ

ữ ạ ừ ở ơ". ng  có câu: " D y con t thu  còn th

Ở ậ ể ấ ọ ọ ơ ồ ` b c ti u h c, h c sinh r t trong sáng, ngây th , tâm h n các em còn

ư ộ ờ ấ ầ ớ ớ ươ ố ồ ề ề nh  m t t gi y tr ng ọ ắ . Ph n l n h c sinh trong l p t ấ   ng đ i đ ng đ u v  ch t

ộ ố ọ ậ ụ ụ ạ ượ l ng cu c s ng, h c t p, ph  huynh quan tâm con em mình. ứ     Giáo d c đ o đ c

ở ẽ ả ớ ễ ấ ụ ổ ơ ể ượ ả ớ ph i làm s m, b i l ắ : Tu i th  trong tr ng d  h p th  cái m i, đ  đ c c m hoá,

ớ ẻ ụ ữ ề ế ế ạ ầ ờ ấ ấ thuy t ph c. Nh ng đi u răn d y ban đ u đ n v i tr  bao gi cũng in d u  n sâu

ụ ớ ấ ế ộ ẻ ế ậ đ m nh t. Trong tâm trí tr  n u không có giáo d c s m, tr ẻ cũng ti p thu m t cái

ự ế ủ ữ ế ệ gì đó ngoài d  ki n c a chúng ta. Nh ng cái đó n u là đi u ụ   ề  sai trái, vi c giáo d c

ạ ấ ộ l i khó khăn g p b i.

Ở ứ ổ ề ứ ề ề ậ ổ l a tu i này, các em đã có nhi u thay đ i v  nh n th c, v  tâm sinh lí,

ủ ả ư ư ệ ả ả ẫ ố ộ tình c m và c  các m i quan h  xã h i. Nh ng các em v n ch a có đ  kh  năng t ự

ấ ầ ệ ượ ụ ệ ề ậ ả b o v  mình. Vì v y, các em r t c n đ c giáo d c và rèn luy n nhi u kĩ năng

ể ự ộ ố ọ ậ ố s ng đ  t tin trong h c t p và cu c s ng.

ở ứ ề ế ấ ặ ổ ộ ệ ọ ­ H c sinh l a tu i này nhi u em còn r t hi u đ ng đ c bi ọ t là h c sinh

nam.

ư ự ề ọ ọ ậ ứ ọ ớ Nhi u h c sinh còn ch a t giác h c t p,  ý th c h c trên l p ch a t ư ố   t,

ườ ư ứ ể ả ắ ậ ở th ề ng xuyên đ  cô giáo ph i nh c nh . V  nhà cũng ch a có ý th c ôn t p bài,

ườ ở ồ ư ề ọ th ọ ậ ng xuyên quên sách v , đ  dùng h c t p. Nhi u h c sinh ch a có ý th c t ứ ự

ế ắ ế ờ ợ ườ ư giác và bi ể t s p x p th i gian bi u h p lý, khoa h c. ọ Vì v yậ  d ạ ộ   ng nh  ho t đ ng

ỉ ạ ủ ệ ả ặ ả ớ nào trên l p Giáo viên ch  nhi m cũng ph i có m t, cũng ph i ch  đ o. Trong khi

ọ ở ể ờ ượ ệ ủ ệ ạ đó vi c d y h c ọ  ti u h c bây gi đã đ c chuyên bi ệ   t hoá, giáo viên ch  nhi m

5

ặ ả ỉ ạ ể ả ể ể ắ ở ớ không th  có m t c  ngày trên l p đ  nh c nh , ch  đ o các em. Đ  gi ế   i quy t

ườ ự ủ ệ ả ắ ộ ề ấ v n đ  này ng ề ế   i giáo viên ch  nhi m b t bu c ph i xây d ng thành công n  n p

ượ ự ủ ỗ ự ả ủ ớ t qu n c a l p và đ ớ . c nâng cao năng l c c a m i cá nhân trong l p

ả ệ 2.2. Các gi ự i pháp th c hi n:

ấ ừ ộ ố ả ạ ư ự ạ Xu t phát t ạ  các th c tr ng trên tôi m nh d n đ a ra m t s  gi i pháp c  th  nh ụ ể ư

sau:

ự ề ế ớ ọ : 2.2.1.  Xây d ng n  n p l p h c

ể ể ặ ể ọ ị ả ớ : Tìm hi u hoàn c nh, lý l ch h c sinh: a)  Tìm hi u đ c đi m tình hình l p

ự ở ả ộ ườ ủ ừ ọ Hoàn c nh gia đình, trình đ , năng l c s  tr ng c a t ng h c sinh thông qua giáo

ủ ệ ướ ụ ể ẹ ọ viên ch  nhi m năm tr c, cha m  h c sinh. C  th :

ư ệ ể ể ớ ọ ế                  Đ  tìm hi u h c sinh, ti n hành v i 07 bi n pháp nh  sau:

ủ ứ ề ẹ ệ ả ố ọ ị ­ Nghiên  c u lý l ch h c sinh (hoàn c nh gia đình, ngh  nghi p c a b , m , anh

ứ ạ ố ỏ ị ậ ủ ch  em, s  con trong gia đình, thu nh p c a gia đình, tình tr ng s c kh e…….)

ổ ớ ọ ể ắ ắ ư ệ ướ ở ­ Trao đ i v i h c sinh đ  n m b t tâm t ọ  nguy n v ng, xu h ng, s  thích, thái

ể ớ ờ ơ ẹ ệ ớ ậ ộ đ  trong quan h  v i t p th  l p (th hay hăng hái, nhanh nh n tháo vát hay

ạ ậ ch m ch p).

ự ượ ụ ế ệ ổ ổ ớ ­ Trao đ i v i các l c l ư ầ ng giáo d c khác n u nh  c n: Ban giám hi u, T ng ph ụ

ẹ ọ ệ ạ ộ trách đ i, Ban đ i di n cha m  h c sinh…….

ầ ậ ạ ộ ể ề ể ể ọ ơ ứ   ­ Tham gia ho t đ ng cùng h c sinh đ  tìm hi u rõ h n v  tinh th n t p th , ý th c

ữ ề ệ ọ ị ợ h p tác trong công vi c chung, v  nh ng cá nhân h c sinh mà GVCN có ý đ nh t ừ

tr c.ướ

ề ố ượ ổ ớ ẹ ọ ữ ể ­ Trao đ i v i cha m  h c sinh đ  có thêm nh ng thông tin v  đ i t ọ ng  h c sinh

ứ ị mình đ nh nghiên c u.

ư ậ ụ ệ ể ọ ườ ừ Nh  v y, tìm hi u h c sinh là vi c làm liên t c, th ng xuyên, v a có tính

ấ ị ữ ờ ạ ừ ạ ả ấ c p bách trong nh ng kho ng th i gian nh t đ nh, l i v a có tính giai đo n. Do

ự ế ầ ạ ệ ở ệ ụ ộ ị ệ    vi c xác đ nh m c tiêu, n i dung, bi n

ậ v y, GVCN c n có k  ho ch th c hi n   6

ư ậ ể ệ ể ế ờ ọ ọ pháp, th i gian ti n hành tìm hi u h c sinh. Có nh  v y, vi c tìm hi u h c sinh

ụ ớ ượ ụ ể ữ ộ m i  liên t c, GVCN cũng thu đ c nh ng thông tin phong phú, c  th  có đ  tin

ế ủ ủ ọ ề ự ễ ạ ả ớ ậ c y v  th c tr ng và di n bi n c a tâm lý, hoàn c nh c a h c sinh l p mình. Cho

ụ ễ ể ể ọ ộ ố ọ   nên, có th  nói tìm hi u h c sinh là m t quá trình di n ra liên t c su t năm h c.

ữ ủ ể ệ ế ả ờ ọ Tuy nhiên, không ph i th i đi m nào c a năm h c cũng ti n hành nh ng bi n pháp

ể ở ữ ề ờ ọ ọ tìm hi u h c sinh nêu ứ   ả  trên. Đi u quan tr ng là ph i phân chia nh ng th i kì  ng

ề ọ ữ ữ ệ ể ấ ớ v i nh ng bi n pháp nào  đ  thu nh ng thông tin v  h c sinh chính xác nh t, nhanh

ư ạ ữ ề ấ ấ ộ ệ   nh t, rõ ràng nh t, giúp GVCN nhanh chóng đ  ra nh ng tác đ ng s  ph m có hi u

qu . ả

ổ ứ ầ ộ ồ ự ả ủ ớ qu n c a l p. b) T  ch c b u H i đ ng t

ệ ầ ự ọ ộ Vi c b u ch n và xây d ng đ i ngũ ự ả ủ ớ  là m t ộ ộ ồ H i đ ng t qu n c a l p

ệ ấ ọ ườ ủ ệ ả ầ công vi c r t quan tr ng mà ng i giáo viên ch  nhi m nào cũng c n ph i làm

ể ệ ậ ớ ệ ớ ố ạ ự ngay sau khi nh n l p m i. Tôi mu n t o d ng và rèn luy n cho các em th  hi n

ố ớ ậ ủ ứ ệ ể ầ ổ ứ tinh th n dân ch  và ý th c trách nhi m đ i v i t p th , nên tôi t ch c cho các em

ứ ộ ồ ử ng c  và b u c  đ  ch n l a ầ ử ể ọ ự H i đ ng t ự ả ủ ớ .   qu n c a l p

ộ ồ ể ọ ụ ủ ệ ể ự ả Đ  h c sinh có th  làm đúng nhi m v  c a mình trong h i đ ng t ộ    qu n m t

ự ự ườ ự ữ ề ấ ầ cách   t giác,   tích   c c   thì   ng ệ i   giáo   viên   c n   th c   hi n   nh ng   v n   đ   sau:

ướ ộ ồ ủ ừ ế ể ọ ­ Tr ệ c h t giúp h c sinh hi u vai trò, vi c làm c a t ng ban trong H i đ ng t ự

ả ớ ọ   qu n l p h c;

ộ ồ ệ ủ ị H i đ ng t ự ả ủ ớ :  qu n c a l p ụ ủ      * Nhi m v  c a Ch  t ch

ạ ộ ủ ớ ể ọ ­ Theo dõi, ki m tra m i ho t đ ng c a l p.

ố ủ ớ ả ả ể ế          ­ Đi m danh và ghi sĩ s  c a l p vào góc trên (bên ph i b ng) ngay sau khi x p

hàng vào l p.ớ

ờ ầ ế ế ế ề ể ạ ầ ớ        ­ Đi u khi n các b n x p hàng vào l p, x p hàng chào c  đ u tu n, x p hàng

ể ụ ậ t p th  d c.

ầ ớ ế ớ ự ễ ầ ­ Gi ữ ậ ự  tr t t ọ  trong l p h c khi c n thi t và khi l p d  l ờ ầ  chào c  đ u tu n.

7

ề ị ươ ặ ậ ­ Đ  ngh  giáo viên tuyên d ể ng, phê bình cá nhân ho c t p th .

ụ ủ ệ ộ ồ ự ả ụ ọ ậ : * Nhi m v  c a phó Ch  t ch ủ ị H i đ ng t qu n ph  trách h c t p

ổ ứ ớ ầ ờ ế ạ ỡ ọ ­ T  ch c l p truy bài 15 phút đ u gi ọ ; giúp đ  các b n h c y u h c bài, làm

bài.

ả ờ ể ề ạ ậ ặ ả ổ ế ọ ­ Đi u khi n các b n trao đ i, th o lu n ho c tr  l ỏ i câu h i trong ti t h c khi

giáo viên yêu c u.ầ

ệ ọ ậ ủ ớ ế ­ Theo dõi vi c h c t p c a l p trong các ti t chuyên.

ỡ ớ ớ ưở ỉ ọ ặ ặ ắ ­ Giúp đ  giáo viên và l p khi l p tr ng v ng m t ho c ngh  h c.

ụ ủ ệ ộ ồ ự ả ụ * Nhi m v  c a phó Ch  t ch ủ ị H i đ ng t qu n ph  trách ạ ộ    các ho t đ ng

ờ ngoài gi ớ :  lên l p

ể ổ ự ệ ậ ắ ­ Phân công, theo dõi và ki m tra các t ị  tr c nh t và ch u trách nhi m  t t đèn,

ạ ề qu t khi ra v .

ạ ướ ớ ­ Phân công các b n làm công trình măng non, t ồ   i cây trong l p, chăm sóc b n

ủ ớ ồ hoa và cây tr ng c a l p.

ể ạ ổ ộ ườ ­ Theo dõi, ki m tra các b n khi tham gia các bu i lao đ ng do tr ng, l p t ớ ổ

ch c.ứ

ố ợ ộ ồ ự ộ ồ ự ­ Ph i h p v i ớ Ch  t ch ủ ị H i đ ng t qu n ả , phó Ch  t ch ủ ị H i đ ng t ả    qu n

ọ ậ ụ ữ ậ ự ớ ph  trách h c t p gi tr t t l p.

ố ổ ụ ủ ệ ỗ ộ Nhi m v  c a m i em, tôi ghi rõ ràng trong m t cu n s , sau đó phát cho các

ướ ụ ể ẫ ừ ổ ộ ọ em. Tôi h ng d n t ng em cách ghi chép trong s  m t cách khoa h c, c  th , rõ

ụ ủ ệ ẽ ỗ ộ ồ ràng. M i em s  làm đúng các nhi m v  c a mình. Ngoài ra, Ch  t ch ủ ị H i đ ng t ự

ộ ồ ẽ ớ ế ặ ả ợ qu nả , 2 phó Ch  t ch ủ ị H i đ ng t ự ả  ph i đoàn k t và h p tác ch t ch  v i nhau qu n

ệ trong công vi c chung.

ậ ổ ấ ượ ụ ừ ọ 2.2.2. L p s  theo dõi ch t l ng giáo d c cho t ng cá nhân h c sinh.

ạ ố ượ ậ ớ ủ ộ Sau khi nh n l p tôi GVCN phân lo i đ i t ng c a mình theo các n i dung

ư ề ể ạ ả ầ ẳ ị mà mình đã đ nh tìm hi u, ch ng h n nh : v  hoàn c nh gia đình, thành ph n gia

8

ậ ủ ủ ọ ề ặ ể ố ế   đình, s  con trong gia đình, thu nh p c a gia đình… v  đ c đi m c a h c sinh (k t

ả ọ ậ ệ ủ ữ ọ ướ ề ệ ở qu  h c t p và rèn luy n c a nh ng năm h c tr ọ c, v  nguy n v ng và s  thích,

ố ủ ố ớ ề ỏ ườ ữ ế ề ứ v  s c kh e… v  mong mu n c a gia đình đ i v i nhà tr ng và nh ng ki n ngh ị

ạ ọ ế ả ượ ổ khác. K t qu  phân lo i h c sinh đ ư ậ   c ghi vào s  ghi chép cá nhân. Nh  v y

ượ ủ ớ ữ ứ ề ọ GVCN có đ c nh ng b c tranh hoàn toàn v  tình hình h c sinh c a l p cũng nh ư

ự ế ơ ở ế ạ ọ ủ ừ c a t ng cá nhân h c sinh, trên c  s  đó GVCN d  ki n k  ho ch công tác giáo

ọ ố ớ ừ ụ ố ớ ớ d c đ i v i l p và đ i v i t ng cá nhân h c sinh.

ừ ể ệ ệ ắ ả ơ ụ   Vi c làm này giúp tôi n m rõ h n hoàn c nh t ng em đ  có bi n pháp giáo d c

ắ ề ế ứ ẩ ấ ợ ố ự   ắ thích h p. Sau đó tôi theo dõi sĩ s   và n m b t v  ki n th c, ph m ch t ,năng l c

ọ ụ ể ằ ụ ể ừ ế ặ   ọ h c sinh c  th  qua cách giao ti p và qua t ng môn h c c  th   h ng ngày, đ c

ệ ấ ặ ữ ẩ ệ bi ự t là nh ng em có năng l c và ph m ch t đ c bi t.

ướ ư ế Các b c ti n hành nh  sau :

ơ ế ế ề ế ể ị ­ Tìm hi u qua phi u thông tin ( đi u tra s  y u lý l ch) : Phi u thông tin này

ơ ả ẹ ị ữ ả ả ố ọ ố ỉ ngoài nh ng thông tin c  b n: H  tên b , m ; đ a ch ; thêm c  hoàn c nh s ng; gia

ấ ườ ứ ấ ủ ấ ở ườ đình em đó có m y ng i ; em  y là con th  m y; s  thích c a em, th ơ   ng ch i

ư ế ớ ạ v i b n nh  th  nào.

ế ạ ự ể ế ả ằ ọ ­ Tìm hi u hoàn c nh h c sinh tr c ti p b ng cách: đ n t i gia đình các em ,

ớ ố ẹ ể ế ụ ể ữ ủ ế ả ọ ti p xúc v i b  m  các em đ  bi t c  th  hoàn c nh c a nh ng h c sinh này và

ữ ổ ọ ọ ậ ủ trao đ i tình hình h c t p c a nh ng h c sinh đó.

ể ạ ớ ­ Tìm hi u tính cách các em qua b n bè trong l p.

ơ ỏ ọ ữ ậ ọ ớ ệ        ­ L p danh sách nh ng h c sinh có nguy c  b  h c báo ngay v i Ban giám hi u.

ố ẹ ể ử ể ậ ề ắ ọ ở ộ Đ  g i danh sách v  thôn đ  v n đ ng b  m  nh c nh  các em đi h c.

ưở ờ ộ 2.2.3.  Khen th ị ng đ ng viên k p th i TT 30

9

ưở ỏ ử ế ộ ờ ộ ị Khen th ng, đ ng viên k p th i khi các em có ti n b  dù nh , x  lí công

ế ủ ủ ọ ữ ạ ắ ọ minh nh ng vi ph m c a h c sinh, l ng nghe và tôn tr ng ý ki n c a các em, tránh

ữ ươ ậ ự ả ậ ố dùng nh ng l ờ ẽ i l ổ  làm t n th ng các em. Mu n v y, giáo viên ph i th t s  công

ự ự ư ả ọ ị ử ụ   ằ b ng, th c s  coi các h c sinh nh  con mình, không thiên v  tình c m. Tôi s  d ng

ươ ố ọ ậ ể ớ ự ằ ngay các g ng t t trong l p đ  các em h c t p và t tin r ng mình cũng có th ể

ượ làm đ ư ậ c nh  v y.

ớ ọ ự ự ọ 2.2.4.  Xây d ng “L p h c thân thiên, h c sinh tích c c”

ự ệ ạ ớ ọ ườ ọ ậ ệ “Xây d ng l p h c thân thi n” là t o ra môi tr ng h c t p thân thi n, an

ớ ọ ế ầ ả ấ ọ ỗ ườ toàn, g n gũi v i h c sinh, làm cho h c sinh c m th y “m i ngày đ n tr ng là

ự ề ộ ượ ệ ẽ ọ ọ ớ m t ni m vui”. Xây d ng đ ự   c “l p h c thân thi n” thì s  có “h c sinh tích c c”.

ượ ớ ẽ ạ ự ệ ọ ọ ự Xây d ng đ c l p h c thân thi n, h c sinh tích c c thì s  h n ch  đ ế ượ ỉ ệ ọ    h c c t  l

ư ẽ ượ ấ ượ ụ ệ ỏ ọ sinh l u ban, b  h c, s  nâng cao đ c ch t l ọ   ng giáo d c toàn di n cho h c

sinh.

ự ự ệ ệ ớ ọ ượ ọ          Công vi c “xây d ng l p h c thân thi n, h c sinh tích c c” đ ế   c  tôi ti n

ướ ừ hành t ng b ư c nh  sau:

ớ ọ ệ ệ ả ớ ọ ả   L p h c thân thi n ph i có cây xanh, ph i * Trang trí l p h c thân thi n.:

ẽ ạ ắ ượ ẹ ả ẩ ả luôn s ch s , ngăn n p và đ c trang trí đ p, đ m b o tính th m mĩ và tính giáo

ậ ướ ớ ọ ự ệ ệ ẫ ụ d c cao. Do v y, tôi h ng d n và cùng v i h c sinh th c hi n các công vi c sau

đây:

ồ ­ Tr ng cây xanh xung quanh.

ụ ẹ ả ả ẩ ớ ầ         ­ Trang trí l p đ p, hài hòa đ m b o tính th m mĩ và tính giáo d c cao. Ph n

ả ư ầ ừ ự ế ớ ỗ ả   trang trí l p, tôi giao tr c ti p cho t ng nhóm: m i nhóm ph i s u t m tranh  nh

ấ ể ư ẽ ẹ ế ọ ọ liên quan đ n các môn h c và ch n các bài v  đ p nh t đ  tr ng bày xung quanh

l p.ớ

ứ ủ ệ ệ ậ ả ọ ­ Khi nh n xét  h c sinh, giáo viên ch  nhi m ph i căn c  vào các nhi m v ụ

ọ ượ ậ ậ ổ ủ ọ c a h c sinh và s  theo dõi h c sinh đ c giáo viên c p nh t hàng ngày. Ngoài ra,

10

ố ớ ọ ớ ọ ộ ớ ơ ả ủ ề ầ ọ   tôi cùng v i h c sinh đ  ra 10 yêu c u c  b n đ i v i h c sinh c a m t l p h c

ự ệ ọ thân thi n, h c sinh tích c c.

Ầ Ơ Ả

10 YÊU C U C  B N

C A M T “L P  H C THÂN THI N, H C  SINH TÍCH C C”

ỏ ọ ỉ ọ ọ ọ 1. Không có h c sinh chán h c, b  h c và ngh  h c không có lí do.

ả ượ ọ ớ ẹ ẩ ợ ụ   c trang trí đ p, phù h p, có tính th m mĩ và tính giáo d c 2. L p h c  ph i đ

cao.

ả ử ụ ả ố ệ ả ả ế ị ồ ạ ọ t các thi t b , đ  dùng d y h c; s ử 3. Ph i s  d ng có hi u qu  và b o qu n t

ế ệ ệ ướ ụ d ng ti t ki m đi n, n c.

ổ ọ ả ạ ẽ ế ắ ả ọ ớ ố 4. L p h c ph i s ch s  trong su t bu i h c, bàn gh  ph i ngay ng n, không

ừ ọ ả có h c sinh x  rác b a bãi.

ể ạ ử ụ ề ệ ậ ả ọ 5. Có t p th  b n h c thân thi n: không nói t c, ch i th ; ph i luôn hòa nhã

ọ ậ ỡ ớ ạ v i b n bè và giúp đ  nhau trong h c t p.

ể ả ạ ả ớ ọ 6. L p h c ph i an toàn, không có nguy hi m, không có tai n n x y ra.

ạ ộ ự ể ệ ả ậ ọ 7. H c sinh ph i tích c c tham gia các ho t đ ng t p th , rèn luy n kĩ năng

ữ ệ ườ ế ậ ạ ố s ng, gi gìn v  sinh môi tr ng, cam k t không vi ph m lu t giao thông.

ọ ủ ấ ượ ọ ọ ị ọ ậ ng h c t p ngày càng 8. H c sinh h c đ  các môn h c theo qui đ nh, ch t l

ượ ượ ộ ọ ướ đ c nâng cao và v ớ t tr i so v i năm h c tr c.

ạ ộ ự ọ ừ ỏ ạ ư ệ thi n nh : thăm h i b n khi 9. H c sinh tích c c tham gia các ho t đ ng t

ẻ ớ ữ ặ ả ạ ố ộ đau  m, đ ng viên chia s  v i nh ng b n có hoàn c nh khó khăn, t ng sách cũ cho

ườ ư ệ th  vi n tr ng,…

ớ ọ ườ ữ ẳ ệ ng bình đ ng nam n , không phân bi t giàu nghèo, 10. L p h c là môi tr

ệ ượ ị ể ể ạ ọ ị ướ ườ không có hi n t ng h c sinh b  ph t, b  ki m đi m phê bình tr c toàn tr ng.

ụ ủ ự ệ ệ ắ ằ ở H ng ngày, tôi nh c nh  các em th c hi n theo các nhi m v  c a ng ườ ọ   i h c

ự ủ ệ ầ ớ ọ ọ ọ sinh và 10 yêu c u c a “l p h c thân thi n, h c sinh tích c c”. Khi có h c sinh

11

ọ ạ ư ệ ầ ụ ủ ệ ụ ch a hoàn thành nhi m v , tôi yêu c u em đó đ c l i các nhi m v  c a ng ườ ọ   i h c

ư ệ ượ ể ử ữ ụ ắ ụ sinh và nêu rõ nhi m v  nào mình ch a làm đ c đ  s a ch a, kh c ph c. Nh ờ

ớ ự ố ượ ự ệ ủ ộ ọ ậ v y, các em m i t giác th c hi n, s  l ạ ng h c sinh vi ph m n i qui c a nhà

ườ ủ ớ ả ầ tr ng, c a l p ngày càng gi m d n.

ệ ầ ự ố ạ ớ 2.2.5.  Xây d ng m i quan h  th y­ trò và b n bè trong l p

ệ ầ ự : ố         * Xây d ng m i quan h  th y­ trò

ươ ậ ạ ẽ ươ Khi ta trao yêu th ng s  nh n l i yêu th ng; khi ta gieo thói quen t ố ẽ  t s

ữ ố ụ ọ ố ỹ ặ ượ g t đ c nh ng nhân cách t t. Vì v y ậ  hãy giáo d c k  năng s ng cho h c sinh

ụ ể ự ụ ệ ằ b ng các bi n pháp giáo d c tích c c nh t ấ . C  th :

ẽ ả ộ ưở ự ế ế ủ          ­ Hành đ ng c a giáo viên s   nh h ng tr c ti p đ n tâm lí cũng nh  s ư ự

ế ả ủ ứ ẻ ậ ớ hình thành tính cách c a tr . Vì v y, khi lên l p, tôi luôn chú ý đ n c  cách đi đ ng,

ữ ế ặ ầ ộ nói năng, cách ăn m c, cách c m sách, ch  vi ể ọ t, thái đ ,...đ  h c trò noi theo.

ư ầ ả ọ ọ ạ ­ Khi h c sinh nào làm bài ch a đúng, tôi yêu c u h c sinh đó ph i làm l i ch ứ

ỡ ướ ẫ ọ ạ ạ ớ không phê bình. Tôi giúp đ , h ng d n h c sinh làm l i ngay t ở i l p. B i  tôi quan

ố ớ ọ ả ể ể ệ ằ ậ ọ ni m r ng đ i v i h c sinh Ti u h c nh n xét không ph i đ  phê bình b t l ắ ỗ ọ   i h c

ỗ ư ủ ọ ữ ể ể ệ sinh mà đ  phát hi n nh ng ch  ch a đúng c a h c sinh, giúp các em hi u và làm

ố ơ ọ ậ ữ ớ ở bài t t h n. V i cách nói đúng, làm đúng trong h c t p, các em tr  thành nh ng con

ự ng ườ ự i t tin, trung th c.

ố ắ ề ế ắ ầ ọ ế         ­ Khi có h c sinh m c sai l m, thi u sót, tôi luôn c  g ng ki m ch  và tôn

ể ặ ẽ ấ ể ệ ọ ọ ỡ tr ng h c sinh, tìm hi u c n k  th u đáo nguyên nhân đ  có bi n pháp giúp đ  các

ử ữ em s a ch a.

ệ ể ươ ữ ư ể ờ ợ ị ­ Khích l và bi u d ủ   ng các em k p th i, ca ng i nh ng  u đi m c a

ữ ệ ế ể ề ơ ộ các em nhi u h n là phê bình khuy t đi m là m t trong nh ng bi n pháp t ố ư   i  u.

ấ ể ợ ộ ữ ư ể ố ỏ Chúng ta c  tìm ra nh ng  u  đi m nh  nh t  đ  khen ng i đ ng viên các em.

ữ ư ế ể ỉ Nh ng trong khi khen, chúng ta cũng không quên ch  ra nh ng thi u sót đ  các em

ụ ệ ắ ơ kh c ph c và ngày càng hoàn thi n h n.

12

ư ệ ả ắ ỗ ầ ­ Khi nói chuy n, khi gi ng, cũng nh  khi nghiêm kh c phê bình l ủ   i l m c a

ể ệ ấ ả ươ ủ ộ ọ h c sinh, tôi luôn th  hi n cho các em th y tình c m yêu th ng c a m t ng ườ   i

ố ớ ọ ồ ủ ủ ầ ầ ậ ả ả th y đ i v i h c trò. Theo qui lu t ph n h i c a tâm lí, tình c m c a th y tr ướ   c

ẽ ượ ạ ằ ủ ọ ả sau cũng s  đ c đáp l ứ   i b ng tình c m c a h c trò. Lòng nhân ái, bao dung, đ c

ủ ườ ụ ứ ầ ả ạ ọ ớ ị v  tha c a ng ể i th y luôn có s c m nh to l n đ  giáo d c và c m hóa h c sinh.

ệ ớ ọ ỉ ượ ườ ậ ấ ầ “L p h c thân thi n” ch  có đ c khi ng i th y có t m lòng nhân h u, bao dung,

ủ ọ ộ ườ ư ậ ắ ầ ế h t lòng vì h c sinh thân yêu c a mình. Có m t ng ắ   i th y nh  v y thì ch c ch n

ự ẽ ọ ọ ọ h c sinh s  chăm ngoan, tích c c và ham h c, thích đi h c.

ệ ạ ự ố ế ậ ạ * Xây d ng m i quan h  b n bè; thành l p các “đôi b n cùng ti n” trong

l p.ớ

ộ ố ủ ỗ ườ ữ ườ Trong cu c s ng c a m i con ng i, ngoài nh ng ng i thân trong gia đình

ẻ ể ế ể ầ ạ ậ ọ ọ ra, ai cũng c n có b n bè đ  chia s . H c sinh Ti u h c cũng v y. N u các em có

ề ạ ế ẽ ợ ẻ ớ ẽ ớ nhi u b n bè thân thi t trong l p thì các em s  h p tác vui v  v i nhau và s  giúp

ộ ọ ỏ ẽ ữ ế ọ ế ỡ đ  nhau cùng ti n b . Em h c gi i s  giúp nh ng em h c y u; ng ượ ạ c l ọ   i, em h c

ọ ậ ờ ạ ễ ả ạ ấ ỡ ổ   ế y u cũng d  dàng nh  b n giúp đ  mình h c t p mà không ph i e ng i, x u h .

ự ư ừ ế ạ ắ ọ Tôi phân công t ng đôi b n cùng ti n giúp nhau trong m i lĩnh v c nh : Nh c nh ở

ọ ạ ệ ễ ổ ọ ộ ạ b n h c bài, xem l ọ ậ i bài; trao đ i kinh nghi m h c t p; cách h c bài d  thu c; cách

ứ ế ậ ọ ướ ẫ ạ ậ ậ ụ v n d ng ki n th c đã h c vào làm bài t p; h ặ ủ   ng d n b n làm bài t p ho c c ng

ứ ư ể ế ạ ạ ộ ườ ế ố ế c  ki n th c mà b n ch a hi u. Đ n kì thi nhóm b n nào ti n b  tôi th ng trao

ự ố ắ ể ộ ế ấ ộ ồ ờ m t su t quà đ  đ ng viên các em có s  c  g ng. Đ ng th i, qua đó khuy n khích

ủ ệ ạ ộ ế   nhóm b n khác thi đua nhau. Là m t giáo viên ch  nhi m, tôi luôn quan tâm đ n

ự ề ượ ệ ạ ế ẽ ắ ố ấ v n đ  này. Xây d ng đ c m i quan h  b n bè đoàn k t, g n bó thì tôi s  xây

ượ ề ế ớ ế ớ ọ ườ ọ ậ ệ ự d ng đ c n  n p l p h c, ti n t ự i xây d ng môi tr ng h c t p thân thi n. T ừ

ườ ọ ậ ấ ượ ệ ọ ậ ủ ớ ắ môi tr ng h c t p thân thi n đó, ch t l ng h c t p c a l p ch c ch n s  đ ắ ẽ ượ   c

nâng cao.

13

ổ ứ ạ ộ ơ ẻ ạ ệ 2.2.6. T  ch c các ho t đ ng trãi nghi m và các trò ch i vui v  lành m nh đ ể

ệ ỷ ọ ố ế rèn luy n k  năng s ng thu hút h c sinh tham gia đ n tr ườ    ng

ơ ổ ạ ậ ể ầ Thích sinh ho t t p th  và tham gia các trò ch i b  ích là nhu c u, là s ở

ủ ầ ể ế ậ ọ ọ ổ ứ thích c a h u h t các h c sinh ti u h c. Vì v y, khi t ạ    ch c cho các em sinh ho t

ể ơ ơ ọ ơ ậ t p th  và tham gia các trò ch i là giáo viên đã giúp các em “h c mà ch i, ch i mà

ế ở ỗ ẽ ượ ệ ộ ứ ọ h c”, ki n th c và kĩ năng m i em s  đ c hình thành và rèn luy n m t cách nh ẹ

ự ố ớ ẳ ổ ứ nhàng, t nhiên, không gây căng th ng, gò bó đ i v i các em. Ngoài ra, t ch c sinh

ạ ậ ệ ể ể ơ ồ   ho t t p th  và vui ch i còn giúp các em phát tri n và hoàn thi n nhân cách, b i

ưỡ ệ ổ ế ạ ạ ộ ứ d ng năng khi u và tài năng sáng t o. Ngoài ra, vi c t ậ    ch c các ho t đ ng t p

ế ố ế ể ắ ợ ạ ớ th  còn là s i dây g n bó, k t n i, đoàn k t các em l i v i nhau.

ứ ằ ổ ứ ư ệ ế ọ ơ ­ T  ch c cho h c sinh ôn luy n ki n th c b ng các trò ch i nh : Rung chuông

ệ ể ủ ể ề ệ vàng, Văn ngh , K  chuy n, Hái hoa dân ch , Thi tìm hi u v  An toàn giao thông,..

ộ ượ ạ ằ ươ ượ ự N i dung thi đ c tôi so n b ng ch ng trình PowerPoint nên gây đ c s  thích

ỗ ầ ứ ọ thú, hào h ng cho h c sinh m i l n tham gia.

ổ ọ ớ ổ ứ ọ ậ ồ ườ ­ T  ch c các bu i h p l p, làm đ  dùng h c t p và làm báo t ẽ ng, v  tranh

ừ ễ ớ chào m ng các ngày l l n.

ờ ườ ổ ứ ạ ộ ạ ậ ể ơ Nh  th ng xuyên t ch c các ho t đ ng sinh ho t t p th  và các trò ch i cho

ấ ự ở ề ấ ọ ộ ả ớ c  l p nên các em tr  nên r t t ạ  tin, r t năng đ ng sáng t o. Và đi u quan tr ng là

ự ự ự ượ ộ ườ ọ ậ ọ tôi đã th c s  xây d ng đ c m t môi tr ự   ệ ng h c t p thân thi n, h c sinh tích c c.

ố ủ ớ ấ ượ ả ả ọ ậ ủ ọ Sĩ s  c a l p tôi luôn đ m b o, ch t l ng h c t p c a h c sinh ngày càng nâng

cao

ườ ổ ớ ụ ọ 2.2.7. Th ng xuyên trao đ i v i ph  huynh h c sinh.

ủ ệ ả ườ ổ ớ ụ ệ Giáo viên ch  nhi m ph i th ng xuyên liên h , trao đ i v i ph  huynh đ ể

ố ợ ờ ừ ỡ ị ụ ấ ộ ọ ố ớ   cùng ph i h p giáo d c, đ ng viên giúp đ  k p th i t ng h c sinh nh t là đ i v i

14

ữ ọ ệ ể ấ ượ ọ ậ ể nh ng h c sinh cá bi t đ  nâng cao ch t l ệ   ệ ng h c t p, rèn luy n phát tri n trí tu ,

năng l c.ự

ổ ớ ể ặ ư ứ ụ ự ằ ế   ề Tôi trao đ i v i ph  huynh b ng nhi u hình th c nh  : có th  g p tr c ti p

ự ệ ầ ệ ạ ặ ổ ổ ỗ ỉ ho c trao đ i qua đi n tho i m i khi có s  vi c c n trao đ i ngay, đôi khi ch  là

ờ ạ ủ ọ ệ ọ ậ ỏ ở ể ữ nh ng l i thăm h i vi c h c t p sinh ho t c a h c sinh nhà đ  tìm nguyên nhân

ể ế ọ ộ ố ợ ọ h c sa sút hay cùng nhau ph i h p đ  giúp h c sinh ti n b .

ụ ầ ọ ạ ơ ộ ượ ỏ Thông qua các l n h p ph  huynh tôi l i có c  h i đ c bày t cách làm

ệ ủ ụ ể ề ọ ủ ừ ớ vi c c a mình trên l p, thông báo c  th  tình hình c a t ng em v  m i m t đ  ph ặ ể ụ

ồ ạ ủ ắ ờ ồ huynh th y  u ể ấ ư  đi m và t n t i c a con em mình đ ng th i tôi cũng l ng nghe đ ể

ể ư ủ ọ ệ ạ ấ ọ ố ữ hi u nh ng tâm t , nguy n v ng c a h  cùng nhau bàn b c th ng nh t cách giáo

ứ ọ ợ ổ ộ ỏ ụ d c con em mình cho phù h p. T  ch c thăm h i, đ ng viên gia đình h c sinh có

ặ ả ệ ị ườ hoàn c nh đ c bi ế t khó khăn và ki n ngh  lên nhà tr ỡ ng giúp đ .

ố ợ ữ ủ ộ ể ệ ệ 2.2.8. Ph i h p gi a giáo viên b  môn, giáo viên ch  nhi m đ  có bi n pháp

ố ư ấ ụ ọ giáo d c h c sinh t i  u nh t.

ệ ặ ẽ ớ ự ể ầ ộ ắ   GVCN c n có s  liên h  ch t ch  v i các giáo viên b  môn đ  theo dõi, n m

ề ọ ự ộ ọ ậ ủ ọ ầ ậ   ắ b t thông tin c a h c sinh mình v  h c l c, thái đ  h c t p, tính chuyên c n, tr t

ụ ệ ệ ả ả ằ ự ề ế t , n  n p, tác phong làm vi c nh m đ m b o giáo d c toàn di n. Ng ượ ạ c l i, giáo

ắ ơ ề ọ ử ể ể ộ viên b  môn cũng hi u sâu s c h n v  h c sinh mình đ  có cách x  lý khéo léo, có

ươ ạ ả ợ ớ ph ng pháp gi ng d y thích h p cho l p.

ộ ườ ầ ườ ườ Ng ượ ạ c l i giáo viên b  môn cũng là ng i th y, là ng i anh, ng i ch ị

ỗ ế ọ ổ ớ ể ị ể ặ ỗ ờ ắ n m đ c đi m tình hình m i em trong m i ti t h c đ  k p th i trao đ i v i giáo

ỡ ữ ủ ệ ướ ắ ả ắ viên ch  nhi m tìm cách tháo g  nh ng v ng m c mà các em m c ph i.

ả ạ ượ ế 2.3. K t qu  đ t đ c:

15

Nh  nh ng n  l c c a b n thân mà l p tôi ch  nhi m đã đ t đ

ỗ ự ủ ả ạ ượ ủ ữ ệ ờ ớ ữ   c nh ng

ể ả ộ ườ ổ ứ ề ạ ả ế k t qu  đáng k . Tham gia các h i thi do tr ng t ch c đ u đ t gi i cao. Các em

ệ ố ộ ự ườ ề ế ỉ ậ ề ớ th c hi n t t n i quy nhà tr ạ   ng đ  ra. N  n p k  lu t trong và ngoài l p luôn đ t

ủ ủ ổ ộ ườ ố t t. Các em hăng hái sôi n i tham gia các phong trào c a Đ i, c a tr ư ng nh  thu

ả ườ ẹ ủ ạ ườ gom rác th i, tham gia báo t ng, tham gia phong trào xanh s ch đ p c a tr ng.

ả ọ ậ ữ ế ạ ề ẹ ế ả ọ ủ ớ ấ K t qu  h c t p c a l p r t kh  quan, ch  vi t s ch đ p, h c đ u các môn, các

ọ ạ ẽ ẽ ặ ạ ọ ớ em luôn ăn m c g n gàng, s ch s . L p h c s ch s  và các em không còn tình

ạ ổ ườ ặ tr ng ăn quà v t ngoài c ng tr ng.

ồ ừ ữ ề ệ ắ ủ ệ ầ Nh ng công vi c mà tôi làm đ u b t ngu n t ộ    tinh th n trách nhi m c a m t

ệ ớ ừ ố ớ ọ ủ giáo viên ch  nhi m l p, t ạ   ủ  tình yêu đ i v i h c trò c a mình. Thành công tôi đ t

ượ ự ỗ ự ủ ả ầ ớ ư ề ạ đ ậ   c ph n l n đ u do s  n  l c c a b n thân. Nh ng bên c nh đó, tôi luôn nh n

ượ ự ộ ệ ủ ả ộ ườ ự đ c s  đ ng viên khích l c a cán b  qu n lí nhà tr ẻ ng, s  chia s  đóng góp t ừ

ệ ồ ườ các đ ng nghi p trong tr ng.

ế ụ ứ ự ệ ờ ả ề

Qua th i gian ti p t c nghiên c u và th c hi n các gi

i pháp trong đ  tài,

ự ế ệ ả ạ ượ ế ấ ọ ằ b ng kinh nghi m th c t đã cho th y k t qu  đ t đ c cu i ố năm h c 2015 ­ 2016

ư nh  sau:

L p sĩớ

Nhóm năng l cự

ấ ẩ Nhóm ph m ch t

số

ụ   T  ph c

Giao   ti p,ế

ọ   T   h c

Chăm

T   tin,

Trung

Yêu   gia

ụ v ,

t

ợ h p tác

và   gi

iả

ọ   h c, chăm

ự ọ t

tr ng,

th c,   k

đình...,

qu nả

quy tế

làm, tích

ự t

ị     ch u

lu t,ậ

đ tấ

4B

v n đấ

ự c c tham

trách

đoàn k tế

n

cướ

gia ho tạ

nhi mệ

ộ đ ng giáo

d cụ

22 19 18 17 19 21 22 22

16

Ậ Ế 3. K T LU N

ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài:

ả ạ ượ ủ ế ệ ế ắ ẳ ị K t qu  đ t đ c c a sáng ki n kinh nghi m đã kh ng đ nh tính đúng đ n, tính

ế ả ủ ụ ự ệ ệ ọ thi t th c và tính hi u qu  c a vi c giáo d c h c sinh thông qua công tác ch ủ

ệ ườ ớ ở ể ộ ị ệ ặ ọ ệ nhi m l p. ớ Ng ủ i giáo viên ch  nhi m l p Ti u h c có m t v  trí đ c bi t quan

ớ ở ể ọ ộ ủ ủ ệ ộ ọ ộ tr ng. Lao đ ng c a m t giáo viên ch  nhi m l p ạ    Ti u h c là lao đ ng sáng t o

ự ừ ệ ạ ạ ạ ả ỏ ả không ng ng, s  sáng t o đó đòi h i ph i toàn di n: sáng t o trong so n gi ng,

ổ ứ ạ ộ ọ ậ ạ ậ ể ặ trong t ơ  ch c các ho t đ ng h c t p, vui ch i, trong sinh ho t t p th  và đ c bi ệ   t

ụ ạ ứ ệ ệ ọ ố là trong các bi n pháp giáo d c đ o đ c và rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh. Vì

ự ự ươ ự ự ế ớ ữ ề ỉ ậ v y ch  có nh ng giáo viên th c s  tâm huy t v i ngh , th c s  th ọ   ng yêu h c

ủ ể ố ớ sinh c a mình thì m i có th  hoàn thành t ụ ệ t nhi m v .

ữ ệ ấ ơ ọ ế Qua nh ng kinh nghi m đã rút ra, tôi th y h c sinh ngoan h n, bi ứ t cách  ng x ử

ấ ượ ầ ố ộ ợ vào các tình hu ng hàng ngày m t cách h p lí, góp ph n nâng cao ch t l ng và

ả ủ ạ ụ ệ ệ ọ ồ ờ ọ hi u qu  c a d y h c và giáo d c toàn di n cho h c sinh, đ ng th i phát huy tính

ủ ộ ạ ở ọ ự ể ọ tích c c, ch  đ ng và sáng t o h c sinh ti u h c.

ạ ớ ừ ầ Tóm l i: V i quy trình trên nêu ngay t ọ  đ u năm h c giáo viên bi ế ầ  th iờ t đ u

ủ ứ ắ ắ ớ ề ế ớ ẽ ớ   ệ gian , công s c cho các công tác ch  nhi m l p thì ch c ch n n  n p l p s   s m

ộ ổ ứ ớ ố ẽ ạ ộ ả ừ ệ hình thành giáo viên s  có m t t ch c l p t t, ho t đ ng có hi u qu , t đó giáo

17

ệ ề ệ ể ấ ượ ọ ậ ọ ờ viên có đi u ki n đ  dành th i gian vi c nâng cao ch t l ng h c t p . H c sinh s ẽ

ụ ố ể ọ ậ ệ ẽ ờ ượ ể có môi trư ng giáo d c t t đ  h c t p, rèn luy n. Các em s  đ c phát tri n toàn

ẹ ẽ ự ự ả ặ ấ ẫ ể ệ ầ ậ ử   di n c  m t th  ch t l n tinh th n. Các b c cha m  s  th c s  yên tâm khi g i

ầ ườ ắ g m con em mình cho các th y cô giáo và nhà tr ng.

18