Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U
ế ề 1.1. Lí do vi t đ tài:
ạ ấ ế ủ ể ạ ọ ọ H c sinh ti u h c là giai đo n t ọ t y u c a quá trình h c. Đó là giai đo n m ở
ộ ườ ế ớ ừ ạ ầ đ u cho m t con ng i đ n v i văn hoá. Cũng t ủ ọ giai đo n này nhân cách c a h c
ượ ơ ả ư ự ể ầ ầ sinh đ c hình thành và d n d n phát tri n, ví nh trong xây d ng c b n, khi xây
ế ứ ệ ề ệ ầ ạ ộ ọ ử m t toà nhà cao t ng hi n đ i thì vi c x lý n n móng là h t s c quan tr ng mà
ạ ằ ướ ầ ấ ộ ủ ề n n móng c a ngôi nhà l i n m d i đáy nhà và m t ph n sâu trong lòng đ t nên
ữ ườ ườ ấ ượ ỉ nh ng ng i bình th ng thì không nhìn th y đ ữ c mà ch có nh ng nhà chuyên
ấ ả ớ ọ ị ự ủ ề ấ ầ môn m i quan tâm và nhìn th y b n ch t, t m quan tr ng, giá tr đích th c c a n n
ạ ọ ở ậ ạ ớ ớ ọ ể ấ ọ móng đó. Giai đo n h c sinh b c ti u h c nh t là giai đo n l p 1 v i h c sinh là
ủ ề ể ọ ạ ế ứ h t s c quan tr ng. Đây chính là giai đo n n n móng c a quá trình phát tri n năng
ặ ệ ủ ọ ể ự ư l c t duy và đ c bi t là quá trình phát tri n nhân cách c a h c sinh sau này.
ư ế ế ề ầ ọ Nh chúng ta đã bi ể t, h u h t các giáo viên ti u h c đ u làm công tác ch ủ
ệ ớ ừ ướ ế ư ệ ế ở ị nhi m l p, t tr c đ n nay ch a sách v tài li u nào đ nh nghĩa rõ th nào là công
ủ ệ ạ ớ ị tác ch nhi m và qua quá trình làm công tác này chúng ta t m quy đ nh v i nhau:
ệ ố ữ ủ ệ ế ệ ạ ớ ườ Công tác ch nhi m l p là h th ng nh ng k ho ch, bi n pháp mà ng i giáo
ư ằ ổ ướ ệ ố ự ẫ ọ ữ ệ viên đã đ a ra nh m t ứ ch c h ng d n h c sinh th c hi n t t nh ng nhi m v ụ
ườ ộ ư ủ c a mình do nhà tr ộ ng, Đoàn, Đ i, H i đ a ra.
ủ ệ ớ ộ ọ Công tác giáo viên ch nhi m l p đóng m t vai trò vô cùng quan tr ng, có
ế ị ấ ượ ệ ể ố ọ ậ th nói “là khâu then ch t, quy t đ nh” vi c nâng cao ch t l ạ ng h c t p và đ o
ệ ở ể ộ ị ủ ọ ứ ủ đ c c a các em. Giáo viên ch nhi m ọ Ti u h c có m t v trí vô cùng quan tr ng
ơ ở ữ ự ệ ể ầ ọ ắ trong vi c hình thành cho h c sinh nh ng c s ban đ u cho s phát tri n đúng đ n
ơ ả ể ọ ự ề ẩ ấ ố ế ụ và lâu dài v ph m ch t, năng l c và các kĩ năng s ng c b n đ h c sinh ti p t c
ọ ơ ở ọ h c Trung h c c s .
ệ ổ ứ ướ ọ ậ ủ ọ ạ ộ ẫ Ngoài vi c t ch c, h ng d n các ho t đ ng h c t p c a h c sinh xuyên
ủ ệ ầ ả ố ổ ớ ườ su t 9bu i/ tu n, giáo viên ch nhi m l p còn ph i th ạ ng xuyên theo dõi các ho t
1
ờ ư ậ ể ạ ả ơ ổ ộ đ ng trong gi ạ ộ ch i, trong các bu i sinh ho t, giao l u t p th ,…và c ho t đ ng
ủ ọ ủ ệ ậ ộ ọ ậ ở h c t p ệ ủ nhà c a h c sinh. Vì v y công vi c c a m t giáo viên ch nhi m l p ớ ở
ể ấ ọ ọ ự ư Ti u h c là r t quan tr ng, vinh d nh ng cũng dày công trong công tác.
ớ ở ể ạ ủ ệ ặ M t khác, tuy giáo viên ch nhi m l p ọ Ti u h c d y đ ượ ấ ả c t ớ t c các l p
ừ ớ ế ớ ự ế ư ả (t l p 1 đ n l p 5) nh ng trong th c t ọ , không ph i giáo viên nào cũng theo h c
ừ ớ ớ ỗ ớ ủ sinh c a mình t ậ l p này lên l p khác. Vì v y, m i năm lên l p, các em l ạ ượ c i đ
ế ầ ộ ớ ớ ướ ố ọ h c v i m t th y (cô) khác nhau. N u giáo viên l p d i làm t t công tác ch ủ
ự ệ ố ề ế ớ ệ ọ ọ ươ nhi m, xây d ng t t n n p l p h c, rèn luy n cho h c sinh ph ng pháp t ự ọ h c
ơ ả ủ ệ ề ố ớ ớ ư và nhi u kĩ năng s ng c b n khác; nh ng lên l p trên, giáo viên ch nhi m l p
ồ ề ế ớ ấ ượ ọ không duy trì, không phát huy thì r i n n p l p h c và ch t l ủ ọ ậ ng h c t p c a
ả ượ ủ ẽ ệ ậ ớ ự ồ ọ h c sinh s ra sao? Do v y, công tác ch nhi m l p ph i đ ệ c th c hi n đ ng b ộ
ộ ế ớ ề ế ớ ọ ươ ọ ậ ứ ạ ừ ớ t l p M t đ n l p Năm. N n p l p h c, ph ng pháp h c t p, đ o đ c, nhân
ả ượ ủ ọ ủ ệ ố cách và các kĩ năng s ng c a h c sinh ph i đ c giáo viên ch nhi m chú ý xây
ủ ừ ớ ả ượ ố ở ự d ng, rèn r a ngay t l p 1 và ph i đ c duy trì, phát huy xuyên su t ớ các l p
trên.
ườ ượ ủ ệ ậ ằ ớ Sau m i lăm năm đ c làm công tác ch nhi m l p, tôi luôn nh n ra r ng:
ế ứ ủ ệ ầ ớ ộ ọ ế ệ Công tác ch nhi m l p là m t vi c làm h t s c quan tr ng và c n thi t mà ngay
ả ự ậ ộ ế ủ ệ ạ ọ ừ ầ t ỗ đ u năm h c, m i giáo viên ph i t ậ l p cho mình m t k ho ch ch nhi m th t
ể ố ả ề ế ụ ằ ọ ụ ể c th nh m giáo d c h c sinh mình phát tri n t ự ẫ ứ t c v ki n th c, năng l c l n
ấ ạ ứ ượ ầ ủ ủ ệ ậ ẩ ọ ứ ph m ch t đ o đ c. Nh n th c đ c t m quan tr ng c a công tác ch nhi m tôi
ề ạ ạ ọ ộ ố ủ ệ đã m nh d n ch n đ tài “M t s kinh nghi m trong công tác ch nhi m l p ệ ớ ở
ườ ể ớ ố ượ ẻ ậ ượ ữ ọ V i mong mu n đ c chia s và nh n đ c nh ng đóng góp tr ng ti u h c”.
ừ ầ ấ ạ chân tình t các th y giáo, cô giáo và các c p lãnh đ o.
ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ tài.
ề ệ ớ ở ườ ộ ố ủ ệ Đ tài “M t s kinh nghi m trong công tác ch nhi m l p tr ể ng ti u
ậ ụ ự ế ể ề ệ ồ ư ể . Nh ng đi m h c”.ọ có th đã có nhi u đ ng nghi p làm và v n d ng trong th c t
2
ớ ề ạ ấ ượ ữ ệ ằ ủ m i đ tài c a tôi là ghi l i nh ng bi n pháp nh m nâng cao ch t l ụ ng giáo d c
ủ ệ ệ ổ ớ ọ ớ ớ thông qua công tác ch nhi m l p, cùng v i vi c đ i m i cách đánh giá h c sinh
ả ể ọ ị theo TT22/2016/TTBGDĐT qui đ nh đánh giá h c sinh ti u h c ữ ọ . Nh ng gi i pháp
ả ự ệ ẫ này b n thân tôi đã t suy ng m đúc rút cho mình thành kinh nghi m sau 15 năm
ủ ệ ệ ầ ớ ộ ữ ử làm công tác ch nhi m l p. Rèn luy n tinh th n năng đ ng; gi l a lòng say mê,
ọ ậ ạ ự ả ạ ị ự ế ờ ạ ộ ủ ể ố ắ sáng t o; c g ng h c t p, t c i t o mình đ theo k p s ti n b c a th i đ i.
ụ ạ 1.3. Ph m vi áp d ng:
ố ẽ ứ ệ ề ớ ượ ả V i vi c nghiên c u đ tài này, tôi mong mu n s có đ ữ c nh ng gi i pháp
ụ ự ệ ệ ễ ể ọ ố ể ữ h u hi u, bài h c kinh nghi m có th áp d ng vào th c ti n đ cùng làm t t công
ủ ườ ể ọ ệ tác ch nhi m trong tr ụ ng Ti u h c tôi đang công tác nói riêng và ngành giáo d c
ề ế ề ệ ồ ờ huy n nhà nói chung. Đi u này càng có ý nghĩa n u đ tài thành công, đ ng th i là
ể ố ả ề ế ự ẫ ứ ẩ ọ giúp h c sinh mình phát tri n t ấ ạ ứ t c v ki n th c, năng l c l n ph m ch t đ o đ c
ẽ ượ ể ừ ộ ậ ụ cũng s đ c nâng lên m t cách đáng k , t đó các em v n d ng t ố ở t ớ các l p trên.
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG
ự ạ ủ ọ ề ầ 2.1. Th c tr ng v vai trò, t m quan tr ng c a giáo viên trong công tác
ệ ớ ở ườ ủ ể ọ ch nhi m l p tr ng Ti u h c.
ự ạ ể ọ ủ ủ ệ a/ Th c tr ng công tác ch nhi m c a giáo viên Ti u h c:
ể ở ủ ệ ố ẩ ỏ Đ tr thành giáo viên ch nhi m t ấ ạ ả t đòi h i giáo viên ph i có ph m ch t đ o
ế ớ ề ươ ậ ụ ớ ọ ứ ố đ c t t, tâm huy t v i ngh , yêu th ng t n t y v i h c sinh. Giáo viên ch ủ
ệ ả ố ụ ữ ệ ể ắ ọ nhi m ph i hoàn thành t ớ t các nhi m v tìm hi u và n m v ng h c sinh trong l p
ố ợ ẽ ớ ặ ặ ộ ọ ớ ề ọ v m i m t, c ng tác ch t ch v i gia đình h c sinh và ph i h p v i giáo viên b ộ
ổ ứ ụ ọ ủ ệ ể ộ ớ môn, t ch c Đ i TNTP đ giáo d c h c sinh trong l p mình ch nhi m. Công tác
ụ ọ ấ ọ ệ ỡ ọ ạ giáo d c h c sinh, nh t là h c sinh cá bi ệ t và giúp đ h c sinh khó khăn đ t hi u
ặ ả ệ ủ ớ ư ủ ả qu cao và đ c bi ệ ạ ế t là đ a phong trào c a l p đ t k t qu . Giáo viên ch nhi m
3
ứ ụ ụ ự ứ ể ả ọ ph i tích c c nghiên c u và ng d ng khoa h c tâm lý – giáo d c đ hoàn thành
ấ ắ ụ ượ ệ ủ ụ ệ ệ xu t s c nhi m v đ ớ c giáo viên ch nhi m l p và các nhi m v khác.
ụ ữ ầ ậ ổ ớ Trong nh ng năm g n đây, ngành giáo d c đang t p trung đ i m i ph ươ ng
ủ ụ ệ ớ ượ pháp giáo d c, nên công tác ch nhi m l p càng đ ữ ơ c quan tâm h n và có nh ng
ủ ệ ỏ ơ ộ ỏ ư ị đòi h i cao h n. Qua h i th “Giáo viên ch nhi m gi i” Giáo cùng giao l u trao
ệ ọ ỏ ồ ượ ự ỉ ạ ủ ườ ổ đ i, h c h i cùng đ ng nghi p, đ c s ch đ o sâu sát c a nhà tr ả ng, b n thân
ơ ầ ủ ủ ứ ệ ắ ỗ ọ m i giáo viên càng ý th c sâu s c h n t m quan tr ng c a công tác ch nhi m và
ả ủ ủ ụ ủ ệ ệ ở ệ nhi m v cao c c a giáo viên ch nhi m. Phong trào thi đua tr thành ch nhi m
ỏ ượ ầ ự ế gi i đã đ c h u h t các giáo viên tham gia tích c c.
ự ễ ồ ạ ẫ ộ ố Tuy nhiên trong quá trình th c ti n v n còn t n t ể i m t s giáo viên có th là
ặ ử ụ ế ệ ươ ụ ạ ặ thi u kinh nghi m ho c s d ng ph ế ng pháp giáo d c thi u linh ho t, ho c quá
ế ự ự ụ ệ ế ệ ầ ư ề ờ trình th c hi n thi u liên t c và thi u s nhi t tình đ u t ấ v th i gian nên ch t
ụ ở ừ ộ ố ậ ự ệ ẫ ớ ượ l ng giáo d c ệ t ng l p có s chênh l ch rõ r t, đâu đó v n còn m t s t p th ể
ấ ượ ứ ư ế ạ ọ h c sinh ch t l ng văn hóa và đ o đ c ch a cao và không chú ý đ n các phong
ủ ườ ớ ở ề ề ằ trào thi đua c a nhà tr ng đ ra. Tôi nghĩ r ng đ tài này không m i b i vì nó
ườ ặ ạ ặ ư ầ ế ố ớ ữ ư th ng l p đi l p l ề i nh ng đi u c n thi t đ i v i nh ng giáo viên nh chúng tôi
ượ ỹ ề ể ạ ươ ố ư là đ c tham gia bàn b c k v công tác này đ tìm ra ph ng pháp t ằ i u nh m
ệ ệ ả ụ nâng cao hi u qu giáo d c trong tình hình hi n nay.
ự ạ ề ọ b/ Th c tr ng v h c sinh
ầ ọ ượ ủ ớ ớ Đ u năm h c 2016 – 2017, tôi đ ệ c phân công ch nhi m l p 1B. L p tôi ch ủ
ữ ệ ấ ọ ọ ớ ớ nhi m có 25 h c sinh, 15 nam và 10 n . H c sinh l p 1 còn r t non n t, các em
ữ ế ố ả ố s ng trong nh ng gia đình có hoàn ậ c nh khác nhau, n p s ng khác nhau nên nh n
ế ố ứ ẻ ớ th c và n p s ng cũng khác nhau. ặ Đ c bi ệ ư t t ấ ụ ể ả duy tr l p 1 cũng r t c th c m
ể ế ướ ư ế ế ậ ấ tính. Các em r t ham hi u bi t, thích ắ b t ch ộ c, hi u đ ng ch a bi t t p chung lâu
ủ ờ ọ ẻ ấ ỡ ỡ ớ ộ ự s chú ý vào m t cái gì đó. Năm đ u ệ ầ tiên c a đ i h c sinh, tr r t b ng v i vi c
4
ủ ạ ừ ạ ộ ể ặ ệ ấ ễ chuy n ho t đ ng ch đ o t ch i ạ ọ ậ ơ sang ho t h c t p, đ c bi ộ t r t d xúc đ ng
ắ ủ ầ ườ ọ ớ v i các yêu c u và quy t c c a tr ng h c.
ụ ạ ể ư ứ Giáo d c đ o đ c, hình thành nhân cách, phát tri n t ậ duy và nh n th c c a ứ ủ h cọ
ầ ủ ụ ụ ườ ổ ệ sinh là m c tiêu và là nhi m v hàng đ u c a nhà tr ng ph thông. Giáo d c ụ đ oạ
ả ừ ỏ ớ ố ư ả ớ ợ ứ đ c ph i làm ngay t nh , càng s m càng t t, nh ng ph i phù h p v i tr . ẻ T cụ
ữ ạ ừ ở ơ". ng có câu: " D y con t thu còn th
Ở ậ ể ấ ọ ọ ơ ồ ` b c ti u h c, h c sinh r t trong sáng, ngây th , tâm h n các em còn
ư ộ ờ ấ ầ ớ ớ ươ ố ồ ề ề nh m t t gi y tr ng ọ ắ . Ph n l n h c sinh trong l p t ấ ng đ i đ ng đ u v ch t
ộ ố ọ ậ ụ ụ ạ ượ l ng cu c s ng, h c t p, ph huynh quan tâm con em mình. ứ Giáo d c đ o đ c
ở ẽ ả ớ ễ ấ ụ ổ ơ ể ượ ả ớ ph i làm s m, b i l ắ : Tu i th trong tr ng d h p th cái m i, đ đ c c m hoá,
ớ ẻ ụ ữ ề ế ế ạ ầ ờ ấ ấ thuy t ph c. Nh ng đi u răn d y ban đ u đ n v i tr bao gi cũng in d u n sâu
ụ ớ ấ ế ộ ẻ ế ậ đ m nh t. Trong tâm trí tr n u không có giáo d c s m, tr ẻ cũng ti p thu m t cái
ự ế ủ ữ ế ệ gì đó ngoài d ki n c a chúng ta. Nh ng cái đó n u là đi u ụ ề sai trái, vi c giáo d c
ạ ấ ộ l i khó khăn g p b i.
Ở ứ ổ ề ứ ề ề ậ ổ l a tu i này, các em đã có nhi u thay đ i v nh n th c, v tâm sinh lí,
ủ ả ư ư ệ ả ả ẫ ố ộ tình c m và c các m i quan h xã h i. Nh ng các em v n ch a có đ kh năng t ự
ấ ầ ệ ượ ụ ệ ề ậ ả b o v mình. Vì v y, các em r t c n đ c giáo d c và rèn luy n nhi u kĩ năng
ể ự ộ ố ọ ậ ố s ng đ t tin trong h c t p và cu c s ng.
ở ứ ề ế ấ ặ ổ ộ ệ ọ H c sinh l a tu i này nhi u em còn r t hi u đ ng đ c bi ọ t là h c sinh
nam.
ư ự ề ọ ọ ậ ứ ọ ớ Nhi u h c sinh còn ch a t giác h c t p, ý th c h c trên l p ch a t ư ố t,
ườ ư ứ ể ả ắ ậ ở th ề ng xuyên đ cô giáo ph i nh c nh . V nhà cũng ch a có ý th c ôn t p bài,
ườ ở ồ ư ề ọ th ọ ậ ng xuyên quên sách v , đ dùng h c t p. Nhi u h c sinh ch a có ý th c t ứ ự
ế ắ ế ờ ợ ườ ư giác và bi ể t s p x p th i gian bi u h p lý, khoa h c. ọ Vì v yậ d ạ ộ ng nh ho t đ ng
ỉ ạ ủ ệ ả ặ ả ớ nào trên l p Giáo viên ch nhi m cũng ph i có m t, cũng ph i ch đ o. Trong khi
ọ ở ể ờ ượ ệ ủ ệ ạ đó vi c d y h c ọ ti u h c bây gi đã đ c chuyên bi ệ t hoá, giáo viên ch nhi m
5
ặ ả ỉ ạ ể ả ể ể ắ ở ớ không th có m t c ngày trên l p đ nh c nh , ch đ o các em. Đ gi ế i quy t
ườ ự ủ ệ ả ắ ộ ề ấ v n đ này ng ề ế i giáo viên ch nhi m b t bu c ph i xây d ng thành công n n p
ượ ự ủ ỗ ự ả ủ ớ t qu n c a l p và đ ớ . c nâng cao năng l c c a m i cá nhân trong l p
ả ệ 2.2. Các gi ự i pháp th c hi n:
ấ ừ ộ ố ả ạ ư ự ạ Xu t phát t ạ các th c tr ng trên tôi m nh d n đ a ra m t s gi i pháp c th nh ụ ể ư
sau:
ự ề ế ớ ọ : 2.2.1. Xây d ng n n p l p h c
ể ể ặ ể ọ ị ả ớ : Tìm hi u hoàn c nh, lý l ch h c sinh: a) Tìm hi u đ c đi m tình hình l p
ự ở ả ộ ườ ủ ừ ọ Hoàn c nh gia đình, trình đ , năng l c s tr ng c a t ng h c sinh thông qua giáo
ủ ệ ướ ụ ể ẹ ọ viên ch nhi m năm tr c, cha m h c sinh. C th :
ư ệ ể ể ớ ọ ế Đ tìm hi u h c sinh, ti n hành v i 07 bi n pháp nh sau:
ủ ứ ề ẹ ệ ả ố ọ ị Nghiên c u lý l ch h c sinh (hoàn c nh gia đình, ngh nghi p c a b , m , anh
ứ ạ ố ỏ ị ậ ủ ch em, s con trong gia đình, thu nh p c a gia đình, tình tr ng s c kh e…….)
ổ ớ ọ ể ắ ắ ư ệ ướ ở Trao đ i v i h c sinh đ n m b t tâm t ọ nguy n v ng, xu h ng, s thích, thái
ể ớ ờ ơ ẹ ệ ớ ậ ộ đ trong quan h v i t p th l p (th hay hăng hái, nhanh nh n tháo vát hay
ạ ậ ch m ch p).
ự ượ ụ ế ệ ổ ổ ớ Trao đ i v i các l c l ư ầ ng giáo d c khác n u nh c n: Ban giám hi u, T ng ph ụ
ẹ ọ ệ ạ ộ trách đ i, Ban đ i di n cha m h c sinh…….
ầ ậ ạ ộ ể ề ể ể ọ ơ ứ Tham gia ho t đ ng cùng h c sinh đ tìm hi u rõ h n v tinh th n t p th , ý th c
ữ ề ệ ọ ị ợ h p tác trong công vi c chung, v nh ng cá nhân h c sinh mà GVCN có ý đ nh t ừ
tr c.ướ
ề ố ượ ổ ớ ẹ ọ ữ ể Trao đ i v i cha m h c sinh đ có thêm nh ng thông tin v đ i t ọ ng h c sinh
ứ ị mình đ nh nghiên c u.
ư ậ ụ ệ ể ọ ườ ừ Nh v y, tìm hi u h c sinh là vi c làm liên t c, th ng xuyên, v a có tính
ấ ị ữ ờ ạ ừ ạ ả ấ c p bách trong nh ng kho ng th i gian nh t đ nh, l i v a có tính giai đo n. Do
ự ế ầ ạ ệ ở ệ ụ ộ ị ệ vi c xác đ nh m c tiêu, n i dung, bi n
ậ v y, GVCN c n có k ho ch th c hi n 6
ư ậ ể ệ ể ế ờ ọ ọ pháp, th i gian ti n hành tìm hi u h c sinh. Có nh v y, vi c tìm hi u h c sinh
ụ ớ ượ ụ ể ữ ộ m i liên t c, GVCN cũng thu đ c nh ng thông tin phong phú, c th có đ tin
ế ủ ủ ọ ề ự ễ ạ ả ớ ậ c y v th c tr ng và di n bi n c a tâm lý, hoàn c nh c a h c sinh l p mình. Cho
ụ ễ ể ể ọ ộ ố ọ nên, có th nói tìm hi u h c sinh là m t quá trình di n ra liên t c su t năm h c.
ữ ủ ể ệ ế ả ờ ọ Tuy nhiên, không ph i th i đi m nào c a năm h c cũng ti n hành nh ng bi n pháp
ể ở ữ ề ờ ọ ọ tìm hi u h c sinh nêu ứ ả trên. Đi u quan tr ng là ph i phân chia nh ng th i kì ng
ề ọ ữ ữ ệ ể ấ ớ v i nh ng bi n pháp nào đ thu nh ng thông tin v h c sinh chính xác nh t, nhanh
ư ạ ữ ề ấ ấ ộ ệ nh t, rõ ràng nh t, giúp GVCN nhanh chóng đ ra nh ng tác đ ng s ph m có hi u
qu . ả
ổ ứ ầ ộ ồ ự ả ủ ớ qu n c a l p. b) T ch c b u H i đ ng t
ệ ầ ự ọ ộ Vi c b u ch n và xây d ng đ i ngũ ự ả ủ ớ là m t ộ ộ ồ H i đ ng t qu n c a l p
ệ ấ ọ ườ ủ ệ ả ầ công vi c r t quan tr ng mà ng i giáo viên ch nhi m nào cũng c n ph i làm
ể ệ ậ ớ ệ ớ ố ạ ự ngay sau khi nh n l p m i. Tôi mu n t o d ng và rèn luy n cho các em th hi n
ố ớ ậ ủ ứ ệ ể ầ ổ ứ tinh th n dân ch và ý th c trách nhi m đ i v i t p th , nên tôi t ch c cho các em
ứ ộ ồ ử ng c và b u c đ ch n l a ầ ử ể ọ ự H i đ ng t ự ả ủ ớ . qu n c a l p
ộ ồ ể ọ ụ ủ ệ ể ự ả Đ h c sinh có th làm đúng nhi m v c a mình trong h i đ ng t ộ qu n m t
ự ự ườ ự ữ ề ấ ầ cách t giác, tích c c thì ng ệ i giáo viên c n th c hi n nh ng v n đ sau:
ướ ộ ồ ủ ừ ế ể ọ Tr ệ c h t giúp h c sinh hi u vai trò, vi c làm c a t ng ban trong H i đ ng t ự
ả ớ ọ qu n l p h c;
ộ ồ ệ ủ ị H i đ ng t ự ả ủ ớ : qu n c a l p ụ ủ * Nhi m v c a Ch t ch
ạ ộ ủ ớ ể ọ Theo dõi, ki m tra m i ho t đ ng c a l p.
ố ủ ớ ả ả ể ế Đi m danh và ghi sĩ s c a l p vào góc trên (bên ph i b ng) ngay sau khi x p
hàng vào l p.ớ
ờ ầ ế ế ế ề ể ạ ầ ớ Đi u khi n các b n x p hàng vào l p, x p hàng chào c đ u tu n, x p hàng
ể ụ ậ t p th d c.
ầ ớ ế ớ ự ễ ầ Gi ữ ậ ự tr t t ọ trong l p h c khi c n thi t và khi l p d l ờ ầ chào c đ u tu n.
7
ề ị ươ ặ ậ Đ ngh giáo viên tuyên d ể ng, phê bình cá nhân ho c t p th .
ụ ủ ệ ộ ồ ự ả ụ ọ ậ : * Nhi m v c a phó Ch t ch ủ ị H i đ ng t qu n ph trách h c t p
ổ ứ ớ ầ ờ ế ạ ỡ ọ T ch c l p truy bài 15 phút đ u gi ọ ; giúp đ các b n h c y u h c bài, làm
bài.
ả ờ ể ề ạ ậ ặ ả ổ ế ọ Đi u khi n các b n trao đ i, th o lu n ho c tr l ỏ i câu h i trong ti t h c khi
giáo viên yêu c u.ầ
ệ ọ ậ ủ ớ ế Theo dõi vi c h c t p c a l p trong các ti t chuyên.
ỡ ớ ớ ưở ỉ ọ ặ ặ ắ Giúp đ giáo viên và l p khi l p tr ng v ng m t ho c ngh h c.
ụ ủ ệ ộ ồ ự ả ụ * Nhi m v c a phó Ch t ch ủ ị H i đ ng t qu n ph trách ạ ộ các ho t đ ng
ờ ngoài gi ớ : lên l p
ể ổ ự ệ ậ ắ Phân công, theo dõi và ki m tra các t ị tr c nh t và ch u trách nhi m t t đèn,
ạ ề qu t khi ra v .
ạ ướ ớ Phân công các b n làm công trình măng non, t ồ i cây trong l p, chăm sóc b n
ủ ớ ồ hoa và cây tr ng c a l p.
ể ạ ổ ộ ườ Theo dõi, ki m tra các b n khi tham gia các bu i lao đ ng do tr ng, l p t ớ ổ
ch c.ứ
ố ợ ộ ồ ự ộ ồ ự Ph i h p v i ớ Ch t ch ủ ị H i đ ng t qu n ả , phó Ch t ch ủ ị H i đ ng t ả qu n
ọ ậ ụ ữ ậ ự ớ ph trách h c t p gi tr t t l p.
ố ổ ụ ủ ệ ỗ ộ Nhi m v c a m i em, tôi ghi rõ ràng trong m t cu n s , sau đó phát cho các
ướ ụ ể ẫ ừ ổ ộ ọ em. Tôi h ng d n t ng em cách ghi chép trong s m t cách khoa h c, c th , rõ
ụ ủ ệ ẽ ỗ ộ ồ ràng. M i em s làm đúng các nhi m v c a mình. Ngoài ra, Ch t ch ủ ị H i đ ng t ự
ộ ồ ẽ ớ ế ặ ả ợ qu nả , 2 phó Ch t ch ủ ị H i đ ng t ự ả ph i đoàn k t và h p tác ch t ch v i nhau qu n
ệ trong công vi c chung.
ậ ổ ấ ượ ụ ừ ọ 2.2.2. L p s theo dõi ch t l ng giáo d c cho t ng cá nhân h c sinh.
ạ ố ượ ậ ớ ủ ộ Sau khi nh n l p tôi GVCN phân lo i đ i t ng c a mình theo các n i dung
ư ề ể ạ ả ầ ẳ ị mà mình đã đ nh tìm hi u, ch ng h n nh : v hoàn c nh gia đình, thành ph n gia
8
ậ ủ ủ ọ ề ặ ể ố ế đình, s con trong gia đình, thu nh p c a gia đình… v đ c đi m c a h c sinh (k t
ả ọ ậ ệ ủ ữ ọ ướ ề ệ ở qu h c t p và rèn luy n c a nh ng năm h c tr ọ c, v nguy n v ng và s thích,
ố ủ ố ớ ề ỏ ườ ữ ế ề ứ v s c kh e… v mong mu n c a gia đình đ i v i nhà tr ng và nh ng ki n ngh ị
ạ ọ ế ả ượ ổ khác. K t qu phân lo i h c sinh đ ư ậ c ghi vào s ghi chép cá nhân. Nh v y
ượ ủ ớ ữ ứ ề ọ GVCN có đ c nh ng b c tranh hoàn toàn v tình hình h c sinh c a l p cũng nh ư
ự ế ơ ở ế ạ ọ ủ ừ c a t ng cá nhân h c sinh, trên c s đó GVCN d ki n k ho ch công tác giáo
ọ ố ớ ừ ụ ố ớ ớ d c đ i v i l p và đ i v i t ng cá nhân h c sinh.
ừ ể ệ ệ ắ ả ơ ụ Vi c làm này giúp tôi n m rõ h n hoàn c nh t ng em đ có bi n pháp giáo d c
ắ ề ế ứ ẩ ấ ợ ố ự ắ thích h p. Sau đó tôi theo dõi sĩ s và n m b t v ki n th c, ph m ch t ,năng l c
ọ ụ ể ằ ụ ể ừ ế ặ ọ h c sinh c th qua cách giao ti p và qua t ng môn h c c th h ng ngày, đ c
ệ ấ ặ ữ ẩ ệ bi ự t là nh ng em có năng l c và ph m ch t đ c bi t.
ướ ư ế Các b c ti n hành nh sau :
ơ ế ế ề ế ể ị Tìm hi u qua phi u thông tin ( đi u tra s y u lý l ch) : Phi u thông tin này
ơ ả ẹ ị ữ ả ả ố ọ ố ỉ ngoài nh ng thông tin c b n: H tên b , m ; đ a ch ; thêm c hoàn c nh s ng; gia
ấ ườ ứ ấ ủ ấ ở ườ đình em đó có m y ng i ; em y là con th m y; s thích c a em, th ơ ng ch i
ư ế ớ ạ v i b n nh th nào.
ế ạ ự ể ế ả ằ ọ Tìm hi u hoàn c nh h c sinh tr c ti p b ng cách: đ n t i gia đình các em ,
ớ ố ẹ ể ế ụ ể ữ ủ ế ả ọ ti p xúc v i b m các em đ bi t c th hoàn c nh c a nh ng h c sinh này và
ữ ổ ọ ọ ậ ủ trao đ i tình hình h c t p c a nh ng h c sinh đó.
ể ạ ớ Tìm hi u tính cách các em qua b n bè trong l p.
ơ ỏ ọ ữ ậ ọ ớ ệ L p danh sách nh ng h c sinh có nguy c b h c báo ngay v i Ban giám hi u.
ố ẹ ể ử ể ậ ề ắ ọ ở ộ Đ g i danh sách v thôn đ v n đ ng b m nh c nh các em đi h c.
ưở ờ ộ 2.2.3. Khen th ị ng đ ng viên k p th i TT 30
9
ưở ỏ ử ế ộ ờ ộ ị Khen th ng, đ ng viên k p th i khi các em có ti n b dù nh , x lí công
ế ủ ủ ọ ữ ạ ắ ọ minh nh ng vi ph m c a h c sinh, l ng nghe và tôn tr ng ý ki n c a các em, tránh
ữ ươ ậ ự ả ậ ố dùng nh ng l ờ ẽ i l ổ làm t n th ng các em. Mu n v y, giáo viên ph i th t s công
ự ự ư ả ọ ị ử ụ ằ b ng, th c s coi các h c sinh nh con mình, không thiên v tình c m. Tôi s d ng
ươ ố ọ ậ ể ớ ự ằ ngay các g ng t t trong l p đ các em h c t p và t tin r ng mình cũng có th ể
ượ làm đ ư ậ c nh v y.
ớ ọ ự ự ọ 2.2.4. Xây d ng “L p h c thân thiên, h c sinh tích c c”
ự ệ ạ ớ ọ ườ ọ ậ ệ “Xây d ng l p h c thân thi n” là t o ra môi tr ng h c t p thân thi n, an
ớ ọ ế ầ ả ấ ọ ỗ ườ toàn, g n gũi v i h c sinh, làm cho h c sinh c m th y “m i ngày đ n tr ng là
ự ề ộ ượ ệ ẽ ọ ọ ớ m t ni m vui”. Xây d ng đ ự c “l p h c thân thi n” thì s có “h c sinh tích c c”.
ượ ớ ẽ ạ ự ệ ọ ọ ự Xây d ng đ c l p h c thân thi n, h c sinh tích c c thì s h n ch đ ế ượ ỉ ệ ọ h c c t l
ư ẽ ượ ấ ượ ụ ệ ỏ ọ sinh l u ban, b h c, s nâng cao đ c ch t l ọ ng giáo d c toàn di n cho h c
sinh.
ự ự ệ ệ ớ ọ ượ ọ Công vi c “xây d ng l p h c thân thi n, h c sinh tích c c” đ ế c tôi ti n
ướ ừ hành t ng b ư c nh sau:
ớ ọ ệ ệ ả ớ ọ ả L p h c thân thi n ph i có cây xanh, ph i * Trang trí l p h c thân thi n.:
ẽ ạ ắ ượ ẹ ả ẩ ả luôn s ch s , ngăn n p và đ c trang trí đ p, đ m b o tính th m mĩ và tính giáo
ậ ướ ớ ọ ự ệ ệ ẫ ụ d c cao. Do v y, tôi h ng d n và cùng v i h c sinh th c hi n các công vi c sau
đây:
ồ Tr ng cây xanh xung quanh.
ụ ẹ ả ả ẩ ớ ầ Trang trí l p đ p, hài hòa đ m b o tính th m mĩ và tính giáo d c cao. Ph n
ả ư ầ ừ ự ế ớ ỗ ả trang trí l p, tôi giao tr c ti p cho t ng nhóm: m i nhóm ph i s u t m tranh nh
ấ ể ư ẽ ẹ ế ọ ọ liên quan đ n các môn h c và ch n các bài v đ p nh t đ tr ng bày xung quanh
l p.ớ
ứ ủ ệ ệ ậ ả ọ Khi nh n xét h c sinh, giáo viên ch nhi m ph i căn c vào các nhi m v ụ
ọ ượ ậ ậ ổ ủ ọ c a h c sinh và s theo dõi h c sinh đ c giáo viên c p nh t hàng ngày. Ngoài ra,
10
ố ớ ọ ớ ọ ộ ớ ơ ả ủ ề ầ ọ tôi cùng v i h c sinh đ ra 10 yêu c u c b n đ i v i h c sinh c a m t l p h c
ự ệ ọ thân thi n, h c sinh tích c c.
Ầ Ơ Ả
10 YÊU C U C B N
Ớ
Ọ
Ộ
Ọ
Ự
Ủ
Ệ
C A M T “L P H C THÂN THI N, H C SINH TÍCH C C”
ỏ ọ ỉ ọ ọ ọ 1. Không có h c sinh chán h c, b h c và ngh h c không có lí do.
ả ượ ọ ớ ẹ ẩ ợ ụ c trang trí đ p, phù h p, có tính th m mĩ và tính giáo d c 2. L p h c ph i đ
cao.
ả ử ụ ả ố ệ ả ả ế ị ồ ạ ọ t các thi t b , đ dùng d y h c; s ử 3. Ph i s d ng có hi u qu và b o qu n t
ế ệ ệ ướ ụ d ng ti t ki m đi n, n c.
ổ ọ ả ạ ẽ ế ắ ả ọ ớ ố 4. L p h c ph i s ch s trong su t bu i h c, bàn gh ph i ngay ng n, không
ừ ọ ả có h c sinh x rác b a bãi.
ể ạ ử ụ ề ệ ậ ả ọ 5. Có t p th b n h c thân thi n: không nói t c, ch i th ; ph i luôn hòa nhã
ọ ậ ỡ ớ ạ v i b n bè và giúp đ nhau trong h c t p.
ể ả ạ ả ớ ọ 6. L p h c ph i an toàn, không có nguy hi m, không có tai n n x y ra.
ạ ộ ự ể ệ ả ậ ọ 7. H c sinh ph i tích c c tham gia các ho t đ ng t p th , rèn luy n kĩ năng
ữ ệ ườ ế ậ ạ ố s ng, gi gìn v sinh môi tr ng, cam k t không vi ph m lu t giao thông.
ọ ủ ấ ượ ọ ọ ị ọ ậ ng h c t p ngày càng 8. H c sinh h c đ các môn h c theo qui đ nh, ch t l
ượ ượ ộ ọ ướ đ c nâng cao và v ớ t tr i so v i năm h c tr c.
ạ ộ ự ọ ừ ỏ ạ ư ệ thi n nh : thăm h i b n khi 9. H c sinh tích c c tham gia các ho t đ ng t
ẻ ớ ữ ặ ả ạ ố ộ đau m, đ ng viên chia s v i nh ng b n có hoàn c nh khó khăn, t ng sách cũ cho
ườ ư ệ th vi n tr ng,…
ớ ọ ườ ữ ẳ ệ ng bình đ ng nam n , không phân bi t giàu nghèo, 10. L p h c là môi tr
ệ ượ ị ể ể ạ ọ ị ướ ườ không có hi n t ng h c sinh b ph t, b ki m đi m phê bình tr c toàn tr ng.
ụ ủ ự ệ ệ ắ ằ ở H ng ngày, tôi nh c nh các em th c hi n theo các nhi m v c a ng ườ ọ i h c
ự ủ ệ ầ ớ ọ ọ ọ sinh và 10 yêu c u c a “l p h c thân thi n, h c sinh tích c c”. Khi có h c sinh
11
ọ ạ ư ệ ầ ụ ủ ệ ụ ch a hoàn thành nhi m v , tôi yêu c u em đó đ c l i các nhi m v c a ng ườ ọ i h c
ư ệ ượ ể ử ữ ụ ắ ụ sinh và nêu rõ nhi m v nào mình ch a làm đ c đ s a ch a, kh c ph c. Nh ờ
ớ ự ố ượ ự ệ ủ ộ ọ ậ v y, các em m i t giác th c hi n, s l ạ ng h c sinh vi ph m n i qui c a nhà
ườ ủ ớ ả ầ tr ng, c a l p ngày càng gi m d n.
ệ ầ ự ố ạ ớ 2.2.5. Xây d ng m i quan h th y trò và b n bè trong l p
ệ ầ ự : ố * Xây d ng m i quan h th y trò
ươ ậ ạ ẽ ươ Khi ta trao yêu th ng s nh n l i yêu th ng; khi ta gieo thói quen t ố ẽ t s
ữ ố ụ ọ ố ỹ ặ ượ g t đ c nh ng nhân cách t t. Vì v y ậ hãy giáo d c k năng s ng cho h c sinh
ụ ể ự ụ ệ ằ b ng các bi n pháp giáo d c tích c c nh t ấ . C th :
ẽ ả ộ ưở ự ế ế ủ Hành đ ng c a giáo viên s nh h ng tr c ti p đ n tâm lí cũng nh s ư ự
ế ả ủ ứ ẻ ậ ớ hình thành tính cách c a tr . Vì v y, khi lên l p, tôi luôn chú ý đ n c cách đi đ ng,
ữ ế ặ ầ ộ nói năng, cách ăn m c, cách c m sách, ch vi ể ọ t, thái đ ,...đ h c trò noi theo.
ư ầ ả ọ ọ ạ Khi h c sinh nào làm bài ch a đúng, tôi yêu c u h c sinh đó ph i làm l i ch ứ
ỡ ướ ẫ ọ ạ ạ ớ không phê bình. Tôi giúp đ , h ng d n h c sinh làm l i ngay t ở i l p. B i tôi quan
ố ớ ọ ả ể ể ệ ằ ậ ọ ni m r ng đ i v i h c sinh Ti u h c nh n xét không ph i đ phê bình b t l ắ ỗ ọ i h c
ỗ ư ủ ọ ữ ể ể ệ sinh mà đ phát hi n nh ng ch ch a đúng c a h c sinh, giúp các em hi u và làm
ố ơ ọ ậ ữ ớ ở bài t t h n. V i cách nói đúng, làm đúng trong h c t p, các em tr thành nh ng con
ự ng ườ ự i t tin, trung th c.
ố ắ ề ế ắ ầ ọ ế Khi có h c sinh m c sai l m, thi u sót, tôi luôn c g ng ki m ch và tôn
ể ặ ẽ ấ ể ệ ọ ọ ỡ tr ng h c sinh, tìm hi u c n k th u đáo nguyên nhân đ có bi n pháp giúp đ các
ử ữ em s a ch a.
ệ ể ươ ữ ư ể ờ ợ ị Khích l và bi u d ủ ng các em k p th i, ca ng i nh ng u đi m c a
ữ ệ ế ể ề ơ ộ các em nhi u h n là phê bình khuy t đi m là m t trong nh ng bi n pháp t ố ư i u.
ấ ể ợ ộ ữ ư ể ố ỏ Chúng ta c tìm ra nh ng u đi m nh nh t đ khen ng i đ ng viên các em.
ữ ư ế ể ỉ Nh ng trong khi khen, chúng ta cũng không quên ch ra nh ng thi u sót đ các em
ụ ệ ắ ơ kh c ph c và ngày càng hoàn thi n h n.
12
ư ệ ả ắ ỗ ầ Khi nói chuy n, khi gi ng, cũng nh khi nghiêm kh c phê bình l ủ i l m c a
ể ệ ấ ả ươ ủ ộ ọ h c sinh, tôi luôn th hi n cho các em th y tình c m yêu th ng c a m t ng ườ i
ố ớ ọ ồ ủ ủ ầ ầ ậ ả ả th y đ i v i h c trò. Theo qui lu t ph n h i c a tâm lí, tình c m c a th y tr ướ c
ẽ ượ ạ ằ ủ ọ ả sau cũng s đ c đáp l ứ i b ng tình c m c a h c trò. Lòng nhân ái, bao dung, đ c
ủ ườ ụ ứ ầ ả ạ ọ ớ ị v tha c a ng ể i th y luôn có s c m nh to l n đ giáo d c và c m hóa h c sinh.
ệ ớ ọ ỉ ượ ườ ậ ấ ầ “L p h c thân thi n” ch có đ c khi ng i th y có t m lòng nhân h u, bao dung,
ủ ọ ộ ườ ư ậ ắ ầ ế h t lòng vì h c sinh thân yêu c a mình. Có m t ng ắ i th y nh v y thì ch c ch n
ự ẽ ọ ọ ọ h c sinh s chăm ngoan, tích c c và ham h c, thích đi h c.
ệ ạ ự ố ế ậ ạ * Xây d ng m i quan h b n bè; thành l p các “đôi b n cùng ti n” trong
l p.ớ
ộ ố ủ ỗ ườ ữ ườ Trong cu c s ng c a m i con ng i, ngoài nh ng ng i thân trong gia đình
ẻ ể ế ể ầ ạ ậ ọ ọ ra, ai cũng c n có b n bè đ chia s . H c sinh Ti u h c cũng v y. N u các em có
ề ạ ế ẽ ợ ẻ ớ ẽ ớ nhi u b n bè thân thi t trong l p thì các em s h p tác vui v v i nhau và s giúp
ộ ọ ỏ ẽ ữ ế ọ ế ỡ đ nhau cùng ti n b . Em h c gi i s giúp nh ng em h c y u; ng ượ ạ c l ọ i, em h c
ọ ậ ờ ạ ễ ả ạ ấ ỡ ổ ế y u cũng d dàng nh b n giúp đ mình h c t p mà không ph i e ng i, x u h .
ự ư ừ ế ạ ắ ọ Tôi phân công t ng đôi b n cùng ti n giúp nhau trong m i lĩnh v c nh : Nh c nh ở
ọ ạ ệ ễ ổ ọ ộ ạ b n h c bài, xem l ọ ậ i bài; trao đ i kinh nghi m h c t p; cách h c bài d thu c; cách
ứ ế ậ ọ ướ ẫ ạ ậ ậ ụ v n d ng ki n th c đã h c vào làm bài t p; h ặ ủ ng d n b n làm bài t p ho c c ng
ứ ư ể ế ạ ạ ộ ườ ế ố ế c ki n th c mà b n ch a hi u. Đ n kì thi nhóm b n nào ti n b tôi th ng trao
ự ố ắ ể ộ ế ấ ộ ồ ờ m t su t quà đ đ ng viên các em có s c g ng. Đ ng th i, qua đó khuy n khích
ủ ệ ạ ộ ế nhóm b n khác thi đua nhau. Là m t giáo viên ch nhi m, tôi luôn quan tâm đ n
ự ề ượ ệ ạ ế ẽ ắ ố ấ v n đ này. Xây d ng đ c m i quan h b n bè đoàn k t, g n bó thì tôi s xây
ượ ề ế ớ ế ớ ọ ườ ọ ậ ệ ự d ng đ c n n p l p h c, ti n t ự i xây d ng môi tr ng h c t p thân thi n. T ừ
ườ ọ ậ ấ ượ ệ ọ ậ ủ ớ ắ môi tr ng h c t p thân thi n đó, ch t l ng h c t p c a l p ch c ch n s đ ắ ẽ ượ c
nâng cao.
13
ổ ứ ạ ộ ơ ẻ ạ ệ 2.2.6. T ch c các ho t đ ng trãi nghi m và các trò ch i vui v lành m nh đ ể
ệ ỷ ọ ố ế rèn luy n k năng s ng thu hút h c sinh tham gia đ n tr ườ ng
ơ ổ ạ ậ ể ầ Thích sinh ho t t p th và tham gia các trò ch i b ích là nhu c u, là s ở
ủ ầ ể ế ậ ọ ọ ổ ứ thích c a h u h t các h c sinh ti u h c. Vì v y, khi t ạ ch c cho các em sinh ho t
ể ơ ơ ọ ơ ậ t p th và tham gia các trò ch i là giáo viên đã giúp các em “h c mà ch i, ch i mà
ế ở ỗ ẽ ượ ệ ộ ứ ọ h c”, ki n th c và kĩ năng m i em s đ c hình thành và rèn luy n m t cách nh ẹ
ự ố ớ ẳ ổ ứ nhàng, t nhiên, không gây căng th ng, gò bó đ i v i các em. Ngoài ra, t ch c sinh
ạ ậ ệ ể ể ơ ồ ho t t p th và vui ch i còn giúp các em phát tri n và hoàn thi n nhân cách, b i
ưỡ ệ ổ ế ạ ạ ộ ứ d ng năng khi u và tài năng sáng t o. Ngoài ra, vi c t ậ ch c các ho t đ ng t p
ế ố ế ể ắ ợ ạ ớ th còn là s i dây g n bó, k t n i, đoàn k t các em l i v i nhau.
ứ ằ ổ ứ ư ệ ế ọ ơ T ch c cho h c sinh ôn luy n ki n th c b ng các trò ch i nh : Rung chuông
ệ ể ủ ể ề ệ vàng, Văn ngh , K chuy n, Hái hoa dân ch , Thi tìm hi u v An toàn giao thông,..
ộ ượ ạ ằ ươ ượ ự N i dung thi đ c tôi so n b ng ch ng trình PowerPoint nên gây đ c s thích
ỗ ầ ứ ọ thú, hào h ng cho h c sinh m i l n tham gia.
ổ ọ ớ ổ ứ ọ ậ ồ ườ T ch c các bu i h p l p, làm đ dùng h c t p và làm báo t ẽ ng, v tranh
ừ ễ ớ chào m ng các ngày l l n.
ờ ườ ổ ứ ạ ộ ạ ậ ể ơ Nh th ng xuyên t ch c các ho t đ ng sinh ho t t p th và các trò ch i cho
ấ ự ở ề ấ ọ ộ ả ớ c l p nên các em tr nên r t t ạ tin, r t năng đ ng sáng t o. Và đi u quan tr ng là
ự ự ự ượ ộ ườ ọ ậ ọ tôi đã th c s xây d ng đ c m t môi tr ự ệ ng h c t p thân thi n, h c sinh tích c c.
ố ủ ớ ấ ượ ả ả ọ ậ ủ ọ Sĩ s c a l p tôi luôn đ m b o, ch t l ng h c t p c a h c sinh ngày càng nâng
cao
ườ ổ ớ ụ ọ 2.2.7. Th ng xuyên trao đ i v i ph huynh h c sinh.
ủ ệ ả ườ ổ ớ ụ ệ Giáo viên ch nhi m ph i th ng xuyên liên h , trao đ i v i ph huynh đ ể
ố ợ ờ ừ ỡ ị ụ ấ ộ ọ ố ớ cùng ph i h p giáo d c, đ ng viên giúp đ k p th i t ng h c sinh nh t là đ i v i
14
ữ ọ ệ ể ấ ượ ọ ậ ể nh ng h c sinh cá bi t đ nâng cao ch t l ệ ệ ng h c t p, rèn luy n phát tri n trí tu ,
năng l c.ự
ổ ớ ể ặ ư ứ ụ ự ằ ế ề Tôi trao đ i v i ph huynh b ng nhi u hình th c nh : có th g p tr c ti p
ự ệ ầ ệ ạ ặ ổ ổ ỗ ỉ ho c trao đ i qua đi n tho i m i khi có s vi c c n trao đ i ngay, đôi khi ch là
ờ ạ ủ ọ ệ ọ ậ ỏ ở ể ữ nh ng l i thăm h i vi c h c t p sinh ho t c a h c sinh nhà đ tìm nguyên nhân
ể ế ọ ộ ố ợ ọ h c sa sút hay cùng nhau ph i h p đ giúp h c sinh ti n b .
ụ ầ ọ ạ ơ ộ ượ ỏ Thông qua các l n h p ph huynh tôi l i có c h i đ c bày t cách làm
ệ ủ ụ ể ề ọ ủ ừ ớ vi c c a mình trên l p, thông báo c th tình hình c a t ng em v m i m t đ ph ặ ể ụ
ồ ạ ủ ắ ờ ồ huynh th y u ể ấ ư đi m và t n t i c a con em mình đ ng th i tôi cũng l ng nghe đ ể
ể ư ủ ọ ệ ạ ấ ọ ố ữ hi u nh ng tâm t , nguy n v ng c a h cùng nhau bàn b c th ng nh t cách giáo
ứ ọ ợ ổ ộ ỏ ụ d c con em mình cho phù h p. T ch c thăm h i, đ ng viên gia đình h c sinh có
ặ ả ệ ị ườ hoàn c nh đ c bi ế t khó khăn và ki n ngh lên nhà tr ỡ ng giúp đ .
ố ợ ữ ủ ộ ể ệ ệ 2.2.8. Ph i h p gi a giáo viên b môn, giáo viên ch nhi m đ có bi n pháp
ố ư ấ ụ ọ giáo d c h c sinh t i u nh t.
ệ ặ ẽ ớ ự ể ầ ộ ắ GVCN c n có s liên h ch t ch v i các giáo viên b môn đ theo dõi, n m
ề ọ ự ộ ọ ậ ủ ọ ầ ậ ắ b t thông tin c a h c sinh mình v h c l c, thái đ h c t p, tính chuyên c n, tr t
ụ ệ ệ ả ả ằ ự ề ế t , n n p, tác phong làm vi c nh m đ m b o giáo d c toàn di n. Ng ượ ạ c l i, giáo
ắ ơ ề ọ ử ể ể ộ viên b môn cũng hi u sâu s c h n v h c sinh mình đ có cách x lý khéo léo, có
ươ ạ ả ợ ớ ph ng pháp gi ng d y thích h p cho l p.
ộ ườ ầ ườ ườ Ng ượ ạ c l i giáo viên b môn cũng là ng i th y, là ng i anh, ng i ch ị
ỗ ế ọ ổ ớ ể ị ể ặ ỗ ờ ắ n m đ c đi m tình hình m i em trong m i ti t h c đ k p th i trao đ i v i giáo
ỡ ữ ủ ệ ướ ắ ả ắ viên ch nhi m tìm cách tháo g nh ng v ng m c mà các em m c ph i.
ả ạ ượ ế 2.3. K t qu đ t đ c:
15
Nh nh ng n l c c a b n thân mà l p tôi ch nhi m đã đ t đ
ỗ ự ủ ả ạ ượ ủ ữ ệ ờ ớ ữ c nh ng
ể ả ộ ườ ổ ứ ề ạ ả ế k t qu đáng k . Tham gia các h i thi do tr ng t ch c đ u đ t gi i cao. Các em
ệ ố ộ ự ườ ề ế ỉ ậ ề ớ th c hi n t t n i quy nhà tr ạ ng đ ra. N n p k lu t trong và ngoài l p luôn đ t
ủ ủ ổ ộ ườ ố t t. Các em hăng hái sôi n i tham gia các phong trào c a Đ i, c a tr ư ng nh thu
ả ườ ẹ ủ ạ ườ gom rác th i, tham gia báo t ng, tham gia phong trào xanh s ch đ p c a tr ng.
ả ọ ậ ữ ế ạ ề ẹ ế ả ọ ủ ớ ấ K t qu h c t p c a l p r t kh quan, ch vi t s ch đ p, h c đ u các môn, các
ọ ạ ẽ ẽ ặ ạ ọ ớ em luôn ăn m c g n gàng, s ch s . L p h c s ch s và các em không còn tình
ạ ổ ườ ặ tr ng ăn quà v t ngoài c ng tr ng.
ồ ừ ữ ề ệ ắ ủ ệ ầ Nh ng công vi c mà tôi làm đ u b t ngu n t ộ tinh th n trách nhi m c a m t
ệ ớ ừ ố ớ ọ ủ giáo viên ch nhi m l p, t ạ ủ tình yêu đ i v i h c trò c a mình. Thành công tôi đ t
ượ ự ỗ ự ủ ả ầ ớ ư ề ạ đ ậ c ph n l n đ u do s n l c c a b n thân. Nh ng bên c nh đó, tôi luôn nh n
ượ ự ộ ệ ủ ả ộ ườ ự đ c s đ ng viên khích l c a cán b qu n lí nhà tr ẻ ng, s chia s đóng góp t ừ
ệ ồ ườ các đ ng nghi p trong tr ng.
ế ụ ứ ự ệ ờ ả ề
Qua th i gian ti p t c nghiên c u và th c hi n các gi
i pháp trong đ tài,
ự ế ệ ả ạ ượ ế ấ ọ ằ b ng kinh nghi m th c t đã cho th y k t qu đ t đ c cu i ố năm h c 2015 2016
ư nh sau:
L p sĩớ
Nhóm năng l cự
ấ ẩ Nhóm ph m ch t
số
ự
ự
ự
ụ T ph c
Giao ti p,ế
ọ T h c
Chăm
T tin,
Trung
Yêu gia
ự
ụ v ,
t
ự
ợ h p tác
và gi
iả
ọ h c, chăm
ự ọ t
tr ng,
th c, k
ỉ
đình...,
qu nả
quy tế
làm, tích
ự t
ị ch u
lu t,ậ
đ tấ
4B
ề
v n đấ
ự c c tham
trách
đoàn k tế
n
cướ
gia ho tạ
nhi mệ
ộ đ ng giáo
d cụ
22 19 18 17 19 21 22 22
16
Ậ Ế 3. K T LU N
ủ ề 3.1. Ý nghĩa c a đ tài:
ả ạ ượ ủ ế ệ ế ắ ẳ ị K t qu đ t đ c c a sáng ki n kinh nghi m đã kh ng đ nh tính đúng đ n, tính
ế ả ủ ụ ự ệ ệ ọ thi t th c và tính hi u qu c a vi c giáo d c h c sinh thông qua công tác ch ủ
ệ ườ ớ ở ể ộ ị ệ ặ ọ ệ nhi m l p. ớ Ng ủ i giáo viên ch nhi m l p Ti u h c có m t v trí đ c bi t quan
ớ ở ể ọ ộ ủ ủ ệ ộ ọ ộ tr ng. Lao đ ng c a m t giáo viên ch nhi m l p ạ Ti u h c là lao đ ng sáng t o
ự ừ ệ ạ ạ ạ ả ỏ ả không ng ng, s sáng t o đó đòi h i ph i toàn di n: sáng t o trong so n gi ng,
ổ ứ ạ ộ ọ ậ ạ ậ ể ặ trong t ơ ch c các ho t đ ng h c t p, vui ch i, trong sinh ho t t p th và đ c bi ệ t
ụ ạ ứ ệ ệ ọ ố là trong các bi n pháp giáo d c đ o đ c và rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh. Vì
ự ự ươ ự ự ế ớ ữ ề ỉ ậ v y ch có nh ng giáo viên th c s tâm huy t v i ngh , th c s th ọ ng yêu h c
ủ ể ố ớ sinh c a mình thì m i có th hoàn thành t ụ ệ t nhi m v .
ữ ệ ấ ơ ọ ế Qua nh ng kinh nghi m đã rút ra, tôi th y h c sinh ngoan h n, bi ứ t cách ng x ử
ấ ượ ầ ố ộ ợ vào các tình hu ng hàng ngày m t cách h p lí, góp ph n nâng cao ch t l ng và
ả ủ ạ ụ ệ ệ ọ ồ ờ ọ hi u qu c a d y h c và giáo d c toàn di n cho h c sinh, đ ng th i phát huy tính
ủ ộ ạ ở ọ ự ể ọ tích c c, ch đ ng và sáng t o h c sinh ti u h c.
ạ ớ ừ ầ Tóm l i: V i quy trình trên nêu ngay t ọ đ u năm h c giáo viên bi ế ầ th iờ t đ u
ủ ứ ắ ắ ớ ề ế ớ ẽ ớ ệ gian , công s c cho các công tác ch nhi m l p thì ch c ch n n n p l p s s m
ộ ổ ứ ớ ố ẽ ạ ộ ả ừ ệ hình thành giáo viên s có m t t ch c l p t t, ho t đ ng có hi u qu , t đó giáo
17
ệ ề ệ ể ấ ượ ọ ậ ọ ờ viên có đi u ki n đ dành th i gian vi c nâng cao ch t l ng h c t p . H c sinh s ẽ
ụ ố ể ọ ậ ệ ẽ ờ ượ ể có môi trư ng giáo d c t t đ h c t p, rèn luy n. Các em s đ c phát tri n toàn
ẹ ẽ ự ự ả ặ ấ ẫ ể ệ ầ ậ ử di n c m t th ch t l n tinh th n. Các b c cha m s th c s yên tâm khi g i
ầ ườ ắ g m con em mình cho các th y cô giáo và nhà tr ng.