ả ạ ọ
ộ ố ệ
ế ố
ệ
ằ
ọ
M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu d y h c các y u t
hình h c..
Ủ
Ệ
PHÒNG GD&ĐT L TH Y Ủ ƯỜ
Ể
Ỹ
Ọ NG TI U H C M TH Y
TR
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ộ Ố Ệ
Ằ
M T S BI N PHÁP NH M NÂNG CAO
Ệ
Ả Ạ
Ế Ố
Ọ
Ớ
Ọ
HI U QU D Y H C CÁC Y U T HÌNH Ọ H C CHO H C SINH L P 5
ƯỜ
ự Giáo viên th c hi n:
ị Ỹ
ủ Ủ
Ể
ơ ệ Ngô Th Th y Ọ NG TI U H C M TH Y Đ n v : ị TR
ƯỜ
Ủ
Ỹ
ủ
ị
TR
NG TH M TH Y
GVTH: Ngô Th Th y
ả ạ ọ
ộ ố ệ
ế ố
ệ
ằ
ọ
M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu d y h c các y u t
hình h c..
Ở Ầ Ầ Ầ PH N I: PH N M Đ U
Ọ Ề I. LÝ DO CH N Đ TÀI:
ộ ố ặ ấ ị ứ ư ọ ọ ủ Cũng nh các môn h c khác, Toán h c nghiên c u m t s m t nh t đ nh c a
ế ớ ậ ề ặ ể ị ệ ấ ọ th gi ử i v t ch t. V m t phát tri n l ch s , các khái ni m toán h c, trong đó có
ế ố ễ ả ầ ộ ọ các y u t ủ ự hình h c đã n y sinh do nhu c u th c ti n trong quá trình lao đ ng c a
con ng i.ườ
ả ế ố ọ ượ ạ ố ẽ ỗ ợ ắ ự ệ Vi c gi i toán có y u t hình h c đ c d y t t nó s h tr
ế ố ệ ạ ư ố ọ ạ ượ ả vi c d y các y u t khác nh s h c, các đ i l ạ ố ng, đ i s , gi i toán
ế ố ọ ừ đ c l c cho … V i đ c ớ ặ ẽ thù riêng, các y u t ấ ụ ể ự hình h c v a có tính ch t c th , tr c quan trên hình v , mô
ấ ừ ượ ừ ể ư ầ hình, v a có tính ch t tr u t ng nên nó góp ph n kích thích phát tri n t ủ duy c a
ộ ố ụ ế ắ ắ ậ ọ ộ ứ ọ h c sinh. Giúp các em n m ch c ki n th c hình h c, v n d ng vào cu c s ng m t
ễ cách d dàng.
ế ố ệ ặ ọ ọ ở ể ọ ạ M t khác vi c d y h c các y u t hình h c môn Toán ti u h c nói chung
ự ể ậ ớ ế và l p 5 nói riêng giúp cho các em phát tri n năng l c nh n bi ệ ự ậ t các s v t, hi n
ừ ữ ạ ộ ọ ọ ượ t ng m t cách nhanh nh y, logíc và khoa h c. T đó h c sinh có nh ng c s ơ ở
ắ ề ế ọ ể ọ ở ậ ứ ẩ ọ ị ữ v ng ch c v ki n th c hình h c đ chu n b cho môn hình h c b c trung h c.
ấ ừ ầ ả ị ươ ạ Xu t phát t nhu c u đó, b n thân xác đ nh đúng các ph ng pháp d y các
ọ ở ậ ể ọ ườ ẽ ả ố ể ế ố y u t hình h c b c ti u h c thì ng i giáo viên s tìm ra gi i pháp t t đ nâng
ấ ượ ụ ạ cao ch t l ng giáo d c và đào t o.
ể ạ ộ ọ ớ Là m t giáo viên ti u h c nói chung, giáo viên l p 5 nói riêng khi d y các
ở ề ề ế ọ ỏ ế ố y u t hình h c tôi không kh i băn khoăn, trăn tr v đi u này: Làm th nào đ ể
ắ ượ ứ ế ệ ế ấ ộ ọ h c sinh n m đ ả c ki n th c m t cách hi u qu nh t? Làm th nào đ đ i b ể ạ ộ
ế ậ ậ ọ ọ ọ ơ ỡ ỡ ớ ph n h c sinh h c ti p lên b c h c cao h n mà không b ng , lúng túng v i môn
hình h c.ọ
ệ ạ ọ ế ố ớ V i suy nghĩ đó, tôi ch n “ ọ Vi c d y h c các y u t ọ ở ớ ” để l p 5
ộ ố ệ ứ ệ ằ hình h c ọ ả ạ nghiên c u nh m tìm ra m t s bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c các y u t ế ố
ọ ở ớ hình h c l p 5.
Ụ Ứ Ủ Ề
ụ ể ể ộ ươ ạ ọ II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U C A Đ TÀI: ặ 1. Tìm hi u m c tiêu, đ c đi m n i dung và ph ế ng pháp d y h c các y u
ọ ở ớ ố t hình h c l p 5.
ƯỜ
Ủ
Ỹ
ủ
ị
TR
NG TH M TH Y
GVTH: Ngô Th Th y
ả ạ ọ
ộ ố ệ
ế ố
ệ
ằ
ọ
M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu d y h c các y u t
hình h c.. ọ
ệ ạ ế ố ự ể ạ ọ 2. Tìm hi u th c tr ng vi c d y h c các y u t hình h c trong toán 5.
ộ ố ệ ả ạ ề ệ ấ ằ ọ 3. Đ xu t m t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu d y h c các y u t ế ố
ọ ọ ớ hình h c cho h c sinh l p 5.
Ệ
Ứ . Ụ III. NHI M V NGHIÊN C U ứ ứ ệ 1. Nghiên c u tài li u, nghiên c u sách giáo khoa và sách giáo viên Toán 5
ọ ủ ự ể ạ ạ ọ ố ề ạ 2. Tìm hi u th c tr ng d y và h c c a giáo viên và h c sinh kh i 5 v d y
ế ố ọ ở ớ ọ h c các y u t hình h c l p 5.
Ố ƯỢ Ứ NG NGHIÊN C U:
IV. Đ I T ệ ạ ế ố ọ ở ớ ọ Vi c d y h c các y u t hình h c l p 5
ƯƠ Ứ
IV. PH ươ NG PHÁP NGHIÊN C U: ứ ậ 1. Ph ng pháp nghiên c u lý lu n
ứ ế ề ệ ấ ọ Đ c các tài li u có liên quan đ n v n đ nghiên c u
ươ ự ờ ớ ủ ồ ệ 2. Ph ng pháp quan sát: Thông qua d gi thăm l p c a đ ng nghi p.
ươ ế ố ề ể ệ ạ ạ ọ 3. Ph ự ng pháp đi u tra: Tìm hi u th c tr ng vi c d y h c các y u t hình
ố ườ ể ỹ ọ ủ h c c a kh i 5 tr ỷ ọ ng Ti u h c M Thu .
ươ ệ 4. Ph ự ng pháp th c nghi m
ế ạ ở ớ ộ ọ Thông qua các ti t toán (có n i dung hình h c) đang d y l p 5B tr ườ ng
ể ọ ỹ ỷ ti u h c M Thu .
ƯỜ
Ủ
Ỹ
ủ
ị
TR
NG TH M TH Y
GVTH: Ngô Th Th y
ả ạ ọ
ộ ố ệ
ế ố
ệ
ằ
ọ
M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu d y h c các y u t
hình h c..
Ầ Ộ Ầ PH N II: PH N N I DUNG
ƯƠ Ề Ụ Ộ Ặ Ể CH NG I. KHÁI QUÁT V M C TIÊU, Đ C ĐI M N I DUNG
ƯƠ Ố Ọ Ọ Ạ Ế VÀ PH NG PHÁP D Y H C CÁC Y U T HÌNH H C TRONG TOÁN
5.
ạ ọ ế ố ụ ọ ở ớ 1. M c tiêu d y h c các y u t hình h c
ế ố ạ ọ ọ ọ l p 5. ằ D y h c các y u t hình h c trong Toán 5 nh m giúp h c sinh:
ế ế ệ ậ Nh n bi t hình tam giác, bi t tính di n tích hình tam giác
ế ế ệ ậ Nh n bi t hình thang, bi t tính di n tích hình thang
ế ườ ế ậ Nh n bi t hình tròn, đ ng tròn, bi ệ t tính chu vi và di n tích hình tròn
ế ữ ậ ậ ộ ươ ế ậ Nh n bi t hình h p ch nh p, hình l p ph ng. Bi ệ t tính di n tích
ữ ệ ầ ậ ộ ậ ể xung quanh, di n tích toàn ph n, th tích hình h p ch nh t và hình l p
ươ ph ng.
ế ụ ầ ậ Nh n bi t hình tr và hình c u.
ế ộ ố ủ ệ ằ Bi t tính di n tích c a m t s hình b ng cách chia hình đã cho thành
ế ệ các hình đã bi t và cách tính di n tích.
ể ặ ươ ế ố ọ ạ ộ 2. Đ c đi m n i dung và ph ng pháp d y h c các y u t hình
ọ ở ớ h c l p 5.
ệ ớ ệ ố ủ ệ ể ặ ổ 2.1. Ngoài vi c gi ộ i thi u, b sung, h th ng hoá các đ c đi m c a m t
ẳ ớ ệ ố s hình ph ng (hình tam giác, hình thang, hình tròn), Toán 5 gi i thi u m t s ộ ố
ữ ậ ư ậ ộ ươ ầ hình không gian nh : Hình h p ch nh t, hình l p ph ụ ng, hình tr , hình c u.
ớ ự ệ ệ ầ ấ ộ 2.2. Gi ể i thi u hình c u: th c hành tính di n tích (ru ng đ t). Coi “bi u
ễ ố ệ ư ộ ể ể ạ ố ồ đ hình qu t” nh m t cách đ bi u di n s li u th ng kê.
ự ế ộ ể 2.3. Các bài toán có n i dung th c t ; các bài toán phát tri n trí t ưở ng
ể ậ ạ ậ ị ượ t ng không gian (nh n d ng hình, v trí t p trung không gian, hình khai tri n)
ọ ượ ố ươ ạ ộ 2.4. Hình h c đ c b trí thành ch ng riêng. N i dung d y h c đ ọ ượ c
ạ ượ ể ộ ọ tri n khai theo các hình. Các đ i l ng hình h c và các bài toán có n i dung
ọ ượ ắ ớ hình h c đ ụ ể c g n v i các hình c th .
ầ ậ ượ ế ấ ụ ề ề ấ ậ Ph n ôn t p đ ệ c k t c u theo v n đ . Ví d ôn t p v chu vi và di n
ố ớ ố ớ ệ ể ẳ tích (đ i v i hình ph ng); di n tích và th tích (đ i v i hình không gian)
ộ ố ấ ề ề ươ ạ ọ 3. M t s v n đ v ph
ạ ọ ặ ng pháp d y h c: ủ ọ ể 3.1. D y h c các hình hình h c và đ c đi m c a nó.
ể ượ ệ ề ọ ượ ự ệ Vi c hình thành bi u t ng v các hình hình h c đ c th c hi n nh ư
ừ ớ ướ đã làm t các l p d i.
ƯỜ
ủ
ị
TR
Ỹ NG TH M
GVTH: Ngô Th Th y TH YỦ
ả ạ ọ
ộ ố ệ
ế ố
ệ
ằ
ọ
M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu d y h c các y u t
hình h c..
ụ Ví d : Hình thang
ẽ ậ ọ ả Giúp h c sinh quan sát hình v “cái thang” trong SGK, nh n ra hình nh
ẽ ả ọ cu hình thang. Sau đó h c sinh quan sát hình v hình thang ABCD trong SGK
và trên b ngả
ự ế ữ ụ ọ Giáo viên cho h c sinh tìm nh ng ví d trong th c t ả có hình nh là hình
ặ ử ụ ậ ể ắ ộ ắ ỹ thang ho c s d ng b l p ghép mô hình k thu t đ l p ghép hình thang.
ướ ự ướ ẫ ủ ắ ọ D i s h ng d n c a giáo viên, h c sinh quan sát mô hình l p ghép
ồ ự ẽ ủ ệ ể ặ và hình v hình thang r i t phát hi n các đ c đi m c a hình thang.
ạ ọ ạ ượ ệ ể ọ 3.2. D y h c các đ i l ng hình h c (chu vi, di n tích, th tích)
ạ ượ ệ ạ ể ượ ự ọ Vi c d y h c các đ i l ọ ng hình h c có th đ ộ ệ c th c hi n theo m t
ế ồ ướ ti n trình g m các b c sau:
ể ượ ạ ượ + Hình thành bi u t ng và đ i l ọ ng hình h c
ứ ắ + Hình thành quy t c hay công th c tính
ớ ậ ụ ể ắ ứ + Hi u, nh , v n d ng các quy t c và công th c
ệ ố ứ ắ ặ + H th ng hoá các công th c và quy t c tính toán (liên quan ch t ch ẽ
ệ ủ ố ọ ố ỹ ế đ n vi c c ng c các k năng s h c)
ả ọ ạ ọ 3.3. D y h c gi ộ i các bài toán có n i dung hình h c.
ố ớ ọ ả ứ ể ỉ ầ ụ Đ i v i các bài toán hình h c khi gi i ch c n áp d ng công th c đ tính
ẽ ầ thì không c n v các hình đó vào bài làm.
ố ớ ạ ọ ọ Đ i v i các bài toán hình h c có hình minh ho kèm theo thì h c sinh
ẽ ầ cũng không c n v hình.
ể ế ầ ố ớ ộ ố ẽ ọ Đ i v i m t s bài toán có th y u c u h c sinh v hình vào bài làm khi
ả gi i các bài toán đó (Bài 3 trang 172
ƯƠ Ự Ọ Ố Ạ Ạ Ế ….) Ệ CH Ọ NG II. TH C TR NG VI C D Y H C CÁC Y U T HÌNH H C
Ủ Ớ C A L P 5
ậ ợ 1. Thu n l
ế ố ệ ạ ọ ở ớ ề i: ọ Vi c d y h c các y u t hình h c ề l p 5 có nhi u đi u thu n l ậ ợ ề i v
ể ả ề ế ặ ượ ư ạ ộ ợ ứ m t ki n th c chuy n t i đ u đ c trình bày m t cách lôgic s ph m h p lý
ớ trong sách giáo khoa l p 5.
ự ươ ệ Giáo viên th c hi n nghiêm túc ch ng trình
ọ ượ ọ ở ọ ướ ứ ế H c sinh đ c h c hình h c ớ các l p d i. Do đó có ki n th c v ề
ế ả ể ậ nh n bi t hình, mô t hình, ki m tra hình, so sánh hình.
2. Khó khăn:
ƯỜ
ủ
ị
TR
Ỹ NG TH M
GVTH: Ngô Th Th y TH YỦ
ộ ố ệ
ả ạ ọ
ế ố
ọ
ệ
ằ
hình h c..
M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu d y h c các y u t ậ
ư ẽ ạ ạ ọ ỹ K năng v hình, nh n d ng hình, đ c hình ch a thành th o
ế ắ Thao tác c t, ghép hình thi u chính xác.
ự ế ạ ọ ề Tính toán, đo đ c trên hình h c và th c t còn sai nhi u
ự ư ế ớ Lý thuy t ch a đi đôi v i th c hành
ả 3. Kh o sát:
ừ ầ ứ ế ế ả ọ ữ T đ u năm h c, qua kh o sát nh ng ki n th c có liên quan đ n hình
Gi
iỏ
Khá
TB
Y uế
ấ ọ ở ớ h c l p 5 tôi th y:
ế
Ki n th c k
ứ ỹ
năng
SL % SL % % SL % SL
ậ ạ Nh n d ng hình 3 12,5 9 37,5 33,3 4 16,7 8
ẽ V hình 4 16,7 8 33,3 41,7 2 8,3 10
ắ C t ghép hình 3 12,5 5 20,9 41,7 6 25,0 10
Tính toán 6 25,0 10 41,7 25,0 2 8,3 6
ắ ượ ắ ộ ố ệ ự ề ạ ằ N m b t đ ắ c th c tr ng trên tôi đã đ ra m t s bi n pháp nh m kh c
ụ ư ữ ở ả ạ ệ ằ ọ ặ ế ph c nh ng m t y u nh đã nêu trên nh m nâng cao hi u qu d y h c các
ọ ở ớ ế ố y u t hình h c l p 5.
ƯƠ CH NG III
Ấ ƯỢ Ệ Ọ Ạ Ằ CÁC BI N PHÁP NH M NÂNG CAO CH T L NG D Y H C CÁC
Ố Ế Y U T HÌNH H C Ọ Ở Ớ . L P 5
ệ 1. Bi n pháp 1:
ử ụ ự ọ ợ ươ Coi tr ng công tác th c hành, s d ng thích h p các ph ự ệ ng ti n tr c
ể ỗ ợ ủ ộ ơ ở ủ ự ọ quan trên c s phát huy tính tích c c, ch đ ng c a h c sinh đ h tr cho
ể ệ ệ ắ ượ ọ vi c tìm ra quy t c tính chu vi, di n tích, th tích các hình đ c h c, làm cho
ể ượ ơ ả ấ ủ ấ ề ừ ả ắ ọ ọ h c sinh hi u đ c c b n b n ch t c a v n đ , t ắ đó h c sinh n m bài ch c
ậ ụ ố ơ ơ h n, v n d ng t t h n.
* Ví d :ụ
ụ ệ ạ Ví d 1: D y bài “Di n tích hình thang”
ướ ằ ấ ấ ầ ọ B c 1: Giáo viên yêu c u h c sinh l y 2 t m bìa hình thang b ng nhau
ị ẵ ở ẩ (đã chu n b s n ặ nhà) đ t lên bàn.
ặ ấ ề ạ ố Sau đó giáo viên đ t v n đ t o tình hu ng:
ữ ậ ế ệ ắ Ở ớ “ ọ l p 4 chúng ta đã h c hình ch nh t và bi t quy t c tính di n tích
ữ ậ ớ ọ ế ắ hình ch nh t. Lên l p 5 chúng ta h c hình tam giác và bi ệ t quy t c tính di n
ƯỜ
ủ
ị
TR
Ỹ NG TH M
GVTH: Ngô Th Th y TH YỦ
ả ạ ọ
ộ ố ệ
ế ố
ệ
ằ
ọ
M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu d y h c các y u t
hình h c.. ớ ọ
ố ớ ừ tích hình tam giác. Đ i v i hình thang chúng ta v a m i h c xong, chúng ta
ượ ủ ẽ ệ ậ ẽ cũng s tính đ c di n tích c a nó. V y hôm nay chúng ta s cùng nhau đi tìm
ủ ệ ắ quy t c tính di n tích c a hình thang”
ướ ầ ọ B c 2: Giáo viên yêu c u h c sinh:
ụ ụ ẩ ớ ướ ị ẵ V i 2 hình thang đã chu n b s n cùng các d ng c : kéo, th c, bút
ụ ậ ắ ế ể ự ắ chì… các em hãy v n d ng các quy t c đã bi ệ t đ xây d ng quy t c tính di n
tích hình thang.
ạ ộ ướ ọ B c 3: H c sinh ho t đ ng nhóm 57 phút
ướ ự ệ ạ ủ B c 4: Đ i di n các nhóm báo cáo và trình bày cách xây d ng c a
nhóm mình.
ướ ướ ả ớ ể ế ẫ B c 5: Giáo viên h ắ ậ ng d n cho c l p nh n xét đ đi đ n quy t c
ố ớ ự ể ệ ắ ầ c n tìm. Đ i v i bài này, có th xây d ng quy t c tính di n tích hình thang
ư ắ ự d a trên hình tam giác, các thao tác c t, ghép nh sau:
ư ở ố ợ ủ ờ ự ươ ự ệ Nh cách trình bày trên, nh s ph i h p c a ph ng ti n tr c quan
ự ổ ướ ạ ộ ủ ự ẫ ọ và s t ứ ch c h ằ ng d n c a giáo viên, h c sinh tích c c ho t đ ng b ng
ự ắ ự ượ ứ ắ công tác th c hành c t ghép hình đã t tìm ra đ c quy t c và công th c tính
ệ di n tích hình thang.
ụ ạ Ví d 2: D y bài chu vi hình tròn
ẩ ầ ẩ ọ ỗ ị ị H c sinh chu n b : Giáo viên yêu c u m i em chu n b 01 hình tròn
ẵ ở ớ ố ỳ ứ ằ b ng bìa c ng làm s n nhà v i các s đo tu ý.
ướ ướ ẫ ọ ướ B c 1: HĐCN: Giáo viên h ng d n h c sinh dùng th c đo đ ườ ng
ấ ố kính hình tròn, ghi s đo vào gi y nháp.
ướ ể ấ ọ B c 2: HĐCN: Giáo viên cho h c sinh đánh d u 1 đi m trên đ ườ ng
ế ườ ướ ể tròn và lăn h t đ ng tròn đó trên th c đ đo chu vi hình tròn đó.
ướ ấ ọ ượ B c 3: HĐCN: Giáo viên cho h c sinh l y chu vi đã đo đ c chia cho
ườ ể ế đ ả ng kính đ tìm k t qu .
ừ ế ướ ả ượ B c 4: HĐCN: T k t qu tìm đ ọ c giáo viên cho h c sinh rút ra cách
ấ ườ ằ ớ tính chu vi hình tròn b ng cách l y đ ng kính nhân v i 3,14
ƯỜ
ủ
ị
TR
Ỹ NG TH M
GVTH: Ngô Th Th y TH YỦ
ả ạ ọ
ộ ố ệ
ế ố
ệ
ằ
ọ
M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu d y h c các y u t
hình h c..
ướ ướ ẫ ọ B c 5: HĐCL: H ng d n h c sinh nêu cách tính chu vi hình tròn khi
ắ ầ có bán kính và rút ra quy t c c n tìm.
ệ 2. Bi n pháp 2:
ệ ủ ứ ế ạ ớ ồ Khi d y ki n th c m i nên l ng vào vi c c ng c m t s đ i t ố ộ ố ố ượ ng
ọ ổ ậ ượ ằ ủ hình h c đã h c ọ ở ớ ướ l p d i nh m làm n i b t đ ệ ố c tính h th ng c a ch ươ ng
ư ố ọ ứ ế ạ ồ ợ ờ ọ ớ trình h c, đ ng th i tích h p v i các m ch ki n th c khác nh : s h c, gi ả i
ạ ượ ể ấ ế ố ọ ọ toán, đ i l ng cùng các môn h c khác đ th y rõ y u t hình h c không hoàn
ộ ậ ư ổ ể toàn đ c l p trong Toán cũng nh trong t ng th .
* Ví d :ụ
ụ ạ Ví d 1: D y bài “Hình tròn”
ắ ạ ướ ầ ọ ồ ậ B c 1: Giáo viên yêu c u h c sinh nh c l ạ i các đ v t có hình d ng
ọ ở ớ hình tròn (đã h c l p 1)
ướ ớ ị ẵ ệ ẽ ẩ ạ B c 2: Giáo viên gi i thi u các hình v đã chu n b s n sau d y cho
ọ h c sinh quan sát:
ặ ố ườ ặ ố ơ M t tr ng tr ng ồ M t tr ng đ ng Đông S n
ỏ ọ ể ặ ặ ộ ệ H i h c sinh: Trong m t hình tròn có đ c đi m gì đ c bi t?
ậ ọ ượ ỗ ờ ể H c sinh nh n xét đ c: M i hình tròn bao gi ộ cũng có m t đi m chính
ữ gi a hình tròn.
ướ ộ ấ ỗ ọ
ướ ụ ụ ầ ọ ớ B c 3: Giáo viên phát cho h c sinh m i em m t t m bìa hình tròn và … làm thế yêu c u h c sinh cùng v i các d ng c : kéo, th c, bút chì, compa
ể ị ượ ữ ể nào đ xác đ nh đ c đi m chính gi a.
ạ ộ ướ ọ B c 4: H c sinh ho t đ ng nhóm
ệ ủ ướ ế ả ọ B c 5: Vài h c sinh trình bày k t qu làm vi c c a nhóm
ướ ế ệ ậ B c 6: Giáo viên nh n xét và đi đ n các khái ni m
ố ị ữ ể ể ủ Tâm hình tròn (đi m chính gi a hình tròn chính là đi m c đ nh c a
compa)
ộ ộ ủ ẽ Bán kính hình tròn (chính là đ r ng c a compa khi v hình tròn và chính
ườ ể ẳ ố ộ ườ là đ ế ng th ng n i tâm đ n m t đi m trên đ ng tròn)
ườ ẳ ạ ườ Đ ng kính hình tròn: là đo n th ng đi qua tâm đ ố ớ ng tròn, và n i v i
ể ườ hai đi m trên đ ng tròn.
ƯỜ
ủ
ị
TR
Ỹ NG TH M
GVTH: Ngô Th Th y TH YỦ
ả ạ ọ
ộ ố ệ
ế ố
ệ
ằ
ọ
M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu d y h c các y u t
hình h c..
ề ộ ướ ữ ậ ọ ườ B c 7: Cho h c sinh nh n xét v đ dài gi a bán kính đ ng kính.
ậ ủ ư ậ ố ạ ệ ứ ề ể ế ẳ ạ Nh v y, thông qua vi c ôn t p c ng c l i ki n th c v đi m, đo n th ng,
ể ượ ệ ườ ủ ọ h c sinh đã hi u đ ớ c 3 khái ni m m i: tâm, bán kính, đ ng kính c a hình
tròn.
ụ Ví d 2: Bài 2 trang 122 SGK Toán 5:
ạ ậ ố ộ ươ ỗ ề ạ M t kh i kim lo i hình l p ph ng có c nh là 0,75m. M i đ xi mét
ặ ạ ạ ặ ố ố ỏ kh i kim lo i đó cân n ng 15kg. H i kh i kim lo i đó cân n ng bao nhiêu
kilôgam?
ế ế ậ ấ ạ ớ ứ V i bài toán này, ta nh n th y nó liên quan đ n các m ch ki n th c
ả ạ ượ ầ ướ ẫ ọ ư nh : gi ố ọ i toán, s h c, đ i l ậ ng. Vì v y c n h ng d n h c sinh theo các
ướ b c sau:
ọ ỹ ướ ầ ọ B c 1: Yêu c u h c sinh đ c k bài toán
ướ ế ế ố ệ ữ ố ắ B c 2: Thi t k m i quan h gi a các s đã cho và tóm t t bài toán
ắ ọ ữ ộ ằ b ng ngôn ng m t cách ng n g n
ướ ế ậ ạ ả B c 3: L p k ho ch gi i toán
ướ ả ằ ự ệ B c 4: Trình bày bài gi i b ng cách th c hi n các phép tính theo trình
ự t ậ đã l p.
ậ Nh n xét:
ố ướ ườ ố ể ả ộ B n b c này chính là đ ng l i chung đ gi i m t bài toán
ả ầ ả Khi trình bày bài gi i c n ph i:
ổ ậ ượ ắ ặ ề ấ ọ + Đ t câu ng n g n, làm n i b t đ c v n đ đang đi tìm (liên quan
ế ờ đ n l i văn)
ế ố ọ ố ậ + Tính toán chính xác, liên quan đ n s h c (nhân s th p phân v i s ớ ố
ự t nhiên)
ổ ừ ộ ề ố ở ề ố + Quy đ i t ố ứ mét kh i ra đ xi mét kh i b i vì m t đ xi mét kh i ng
ố ượ ị ớ ơ v i đ n v đo kh i l ng là kg
ạ ớ ơ ạ ượ ố ị + Tính s kim lo i v i đ n v đo đ i l ng là kg.
ướ ạ ượ ế ỏ Hai b c nh này liên quan đ n đ i l ng.
ư ậ ế ố ủ ố ọ Nh v y, bài toán trên mang y u t ư c a hình h c nh ng nó có m i liên
ứ ế ạ ả ậ ệ ớ h v i các m ch ki n th c khác nhau. Do v y, giáo viên ph i bi ế ử ụ t s d ng
ể ệ ợ ọ ả bi n pháp thích h p đ giúp h c sinh hoàn thành bài gi i đúng.
ệ 3. Bi n pháp 3:
ƯỜ
ủ
ị
TR
Ỹ NG TH M
GVTH: Ngô Th Th y TH YỦ
ả ạ ọ
ộ ố ệ
ế ố
ệ
ằ
ọ
M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu d y h c các y u t
hình h c.. ọ ậ
ạ ộ ứ ế ổ ọ T ch c và khuy n khích h c sinh ho t đ ng h c t p thông qua v ẽ
ệ ằ ạ ọ ỹ hình, đo đ c, tính toán nh m rèn luy n k năng hình h c.
* Ví d :ụ
ụ Ví d 1: Hình tam giác
ổ ứ ồ ừ ẽ ọ ề ẽ ấ T ch c cho h c sinh v hình tam giác r i t tam giác y v chi u cao
ướ ủ c a nó, các b ư c nh sau:
ẽ ỗ ướ ầ ọ ộ B c 1: Yêu c u h c sinh hãy v m i em m t hình tam giác
ự ế ấ ẽ ề ạ ượ ẽ Th c t cho th y s có nhi u d ng hình tam giác đ c v khác nhau.
ẽ ẳ ẽ ạ ơ ả ạ Có em v th ng, có em v xiên. Chung quy l i là 3 d ng c b n:
+ Tam giác vuông
ề ọ ả + Tam giác có c 3 góc đ u nh n
ộ ọ + Tam giác có m t góc tù và 2 góc nh n.
ẽ ể ướ ừ ạ ọ ề ẫ T các d ng tam giác mà h c sinh đã v đ h ề ng d n các em v chi u
cao cho thích h p.ợ
ướ ủ ề ẽ ầ ọ B c 2: Yêu c u h c sinh v chi u cao cho tam giác c a mình.
ố ớ Đ i v i tam giác vuông:
ể ấ ạ ạ + Cách 1: Có th l y c nh góc vuông làm đáy còn c nh góc vuông kia s ẽ
ề là chi u cao.
ạ ạ ạ ừ ỉ ấ + Cách 2: L y c nh còn l i làm đáy sau đó h t ố đ nh góc vuông xu ng
ạ ớ ạ c nh đáy m i sao cho vuông góc c nh đáy, đó là chi u cao.
§¸y
y ¸ §
o a c
ChiÒu cao
C C ề C
u Ò i h C A
§¸y
ChiÒu cao
B B B A A
(1) (2) (3)
ố ớ ề ọ Đ i v i tam giác 3 góc đ u nh n:
ớ ạ ừ ạ ạ ố ỉ + T 3 đ nh h xu ng c nh đáy sao cho vuông góc v i c nh đáy. Nh ư
C
C
C
H
ẽ ộ ườ ậ v y m t tam giác s có 3 đ ng cao khác nhau.
ƯỜ
ủ
ị
H Ỹ NG TH M
TR
GVTH: Ngô Th Th y TH YỦ
ả ạ ọ
ộ ố ệ
ế ố
ệ
ằ
ọ
M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu d y h c các y u t
hình h c..
ChiÒu cao
ChiÒu cao
ChiÒu cao
B
A
B
A
B
A
H
(1) (2) (3)
ố ớ
ớ ọ
ố ề
ừ ỉ ủ ố Đ i v i tam giác có 1 góc tù: ấ ạ ệ + Cách 1: L y c nh đ i di n v i góc nh n làm đáy ạ Ta kéo dài c nh đáy v phía góc nh n T đ nh c a góc nh n h m t đ
ớ ớ ạ ư
ẳ
ọ ạ ạ ộ ườ ẳ ọ ng th ng xu ng vuông góc v i đo n ỵ ườ ạ ừ ỉ ẳ ng th ng h t ta kéo dài ra. Nh vâ , đ đ nh góc vuông v i c nh đáy, ủ ề ườ ng th ng đó chính là chi u cao c a tam giác. đ ố ạ ộ ườ ớ ạ ừ ng th ng xu ng góc v i c nh đáy, đ ườ ng
C
C X
u o Ò C a i c h C
§¸y
H
Ch. cao
B
B
B
H
§¸y
A
A
A
H
T góc tù, ta h m t đ ủ ẳ ẳ ề th ng đó chính là chi u cao c a tam giác.
(3)
(1)
(2)
Ch. cao
ậ ớ ừ ỹ ẽ V i bài t p trên, đã luy n cho các em k năng v hình, t
ệ ượ ằ ỹ ề ậ
k năng v ể ố c r ng m t v n đ có th có nhi u tình hu ng đ ướ ề ể ứ ộ ấ ấ ề ể ọ ẽ ể ộ ng đ ch ng minh m t
hình đó các em nh n ra đ ử x lý đ sau này lên h c THCS các em th y nhi u h bài hình h c.ọ ụ ớ ậ
ệ ỏ
ệ Ví d 2: Bài 7, trang 137 (Toán nâng cao l p 5 T p 2) ế ớ ỏ Cho hình thang ABCD có đáy nh AB là 27cm, đáy l n CD là 48cm. N u kéo dài đáy nh thêm 5cm thì di n tích hình thang tăng thêm là 40cm. Tính di n tích hình thang đã cho.
27cm
B
A
ớ ầ ọ ướ c sau:
40cm
C
D
5c m
ắ V i bài toán này, giáo viên yêu c u h c sinh làm theo các b ọ ỹ ề + Đ c k đ bài ể ẽ + V hình đ tóm t t bài toán
48cm c ph n m r ng là m t hình
2
ẽ ấ ượ ở ộ ầ ộ ẽ + Nhìn vào hình v , các em s th y đ
ệ tham giác có đáy 5cm, di n tích 40cm
ƯỜ
ủ
ị
TR
Ỹ NG TH M
GVTH: Ngô Th Th y TH YỦ
ộ ố ệ
ả ạ ọ
ế ố
ọ
ệ
ằ
M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu d y h c các y u t ả
hình h c.. ề ế
ượ ậ c hình thang đã cho thì ph i bi ố V y mu n tính đ t chi u cao hình
ề ề thang. Mà chi u cao hình thang cũng chính là chi u cao hình tam giác.
2
Do đó:
40x 5
27
48 2
ề Chi u cao hình tam giác (cũng chính là chi u cao hình thang là: = 16(cm) (cid:0) ề x 16 ệ Di n tích hình thang đã cho: = 600(cm2)
ệ 4. Bi n pháp 4:
ườ ổ ứ ệ ậ ế ắ ậ Th ng xuyên t ứ ọ ằ ch c ôn t p, luy n t p nh m kh c sâu ki n th c h c
ứ ế ệ ề ể ạ ạ ầ ọ ọ sinh đ i trà và t o đi u ki n đ nâng d n ki n th c đã h c cho h c sinh khá
gi i.ỏ
* Ví d :ụ
ữ ụ ể ậ ậ ọ ộ ươ Ví d 1: Sau khi h c th tích hình h p ch nh t và hình l p ph ng có
ệ ậ ể ắ ọ ượ ứ ắ bài “Luy n t p chung”. Đ cho h c sinh n m đ c quy t c, công th c tính
ữ ậ ộ ươ ầ ế ế ộ ố ậ hình h p ch nh t và hình l p ph ng, giáo viên c n thi t k m t s bài cho
ố ượ ợ ớ ọ ớ phù h p v i các đ i t ng h c sinh trong l p.
ả ớ Dành cho c l p:
ậ ố ộ ươ ỗ ề ằ ạ ố M t kh i đá hình l p ph ng có c nh b ng 2cm. M i đ xi mét kh i đá
ặ ỏ ỗ ố ặ n ng 2,5kg. H i m i kh i đá đó n ng bao nhiêu?
ỏ ọ * H i h c sinh:
ế ả ặ ố ế ố + Mu n bi t kh i đá đó n ng bao nhiêu ta ph i bi t gì?
ể ơ ị ở ổ + Đ n v đo th tích bài này có gì thay đ i?
ậ ố ươ ế ể + Mu n tính th tích hình l p ph ng ta làm th nào?
ế ọ Dành cho h c sinh y u:
ậ ố ộ ươ ể ạ ố M t kh i đá hình l p ph ng có c nh 2m. Hãy tính th tích kh i đá ra
ố ố ề mét kh i, đ xi mét kh i.
ỏ ọ * H i h c sinh:
ậ ố ươ ế ể + Mu n tính th tích hình l p ph ể ng ta làm th nào? (HS phát bi u
ể ậ ươ cách tính th tích hình l p ph ng)
3, dm3
ế ệ ữ ể ố ơ ị + Hãy cho bi t m i quan h gi a 2 đ n v đo th tích m
ỏ ọ Dành cho h c sinh khá gi i:
ầ ủ ệ ộ ố ậ ươ Di n tích toàn ph n c a m t kh i đá hình l p ph ng là 24m
3. H i kh i ố ỏ ố ặ t r ng m i đ xi mét kh i n ng
ậ ươ ặ ấ ỗ ề ế ằ đá hình l p ph ng đó n ng bao nhiêu t n bi
2,5kg.
ƯỜ
ủ
ị
TR
Ỹ NG TH M
GVTH: Ngô Th Th y TH YỦ
ả ạ ọ
ộ ố ệ
ế ố
ệ
ằ
ọ
M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu d y h c các y u t
hình h c..
ỏ ọ * H i h c sinh:
ế ậ ố ươ ặ ả ế ố + Mu n bi t kh i đá hình l p ph ng đó n ng bao nhiêu ta ph i bi t gì?
ể (th tích)
ố ượ ể ậ ố ươ ả ế + Mu n tính đ c th tích kh i đá hình l p ph ng ta ph i bi t gì?
(c nh)ạ
ắ ạ ắ ậ ươ + Nh c l ể i quy t c tính th tích hình l p ph ng?
ệ
5. Bi n pháp 5: ế ế ề ể ế ươ ọ Thi t k đ ki m ra sau khi k t thúc ch ệ ng “Hình h c Chu vi, di n
ộ ố ể ừ ơ ả ứ ế ể ỹ ừ ể tích, th tích m t s hình” đ v a ki m tra ki n th c, k năng c b n v a
ộ ươ ủ ọ đánh giá trình đ và ph ng pháp suy nghĩ c a h c sinh.
ệ ậ ắ Làm bài t p tr c nghi m
ọ ượ ư ề ề ộ ố H c sinh làm đ ờ c nhi u bài nhi u n i dung nh ng không t n th i
gian
ọ ươ ể ự ặ ọ ỉ ự Tuy là ch l a ch n ph ư ng án đúng ho c sai nh ng đ l a ch n đúng
ậ ụ ọ ể ứ ế ả các em cũng ph i suy nghĩ, v n d ng ki n th c đã h c đ làm bài.
* Ví d :ụ
ề ể ế ươ ệ ọ Đ ki m tra dùng cho khi k t thúc ch ng “Hình h c Chu vi, di n tích,
ủ ọ ộ ố ể ớ th tích m t s hình” c a h c sinh l p 5.
ậ ướ ỗ ộ ố ả ờ ề M i bài t p d i đây đ u nêu kèm theo m t s câu tr l i A, B, C, D (là
ả ờ ố ế đáp s , k t qu ả…) Hãy đánh d u x vào câu tr l ấ i đúng.
ộ 1. Hình tam giác có m t góc tù là hình tam giác?
A (1) B (2) C (3) D (4)
(1 ) (2 ) (3 ) (4 ) ệ 2. Hình thang sau đây có di n tích là bao nhiêu?
10dm
6dm
A 0,81cm2 B 81cm2 C 810cm2 D 8100cm2
17dm
ƯỜ
ủ
ị
TR
Ỹ NG TH M
GVTH: Ngô Th Th y TH YỦ
ả ạ ọ
ộ ố ệ
ế ố
ệ
ằ
ọ
M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu d y h c các y u t
hình h c.. ế ằ
ộ 3. Bán kính hình tròn sau có đ dài là bao nhiêu? Bi t r ng chu vi hình
O
tròn là 9,42cm?
r = ? A 3,14cm B 3cm C 1,5cm D 4,17cm
ƯỜ
ủ
ị
TR
Ỹ NG TH M
GVTH: Ngô Th Th y TH YỦ
ả ạ ọ
ộ ố ệ
ế ố
ệ
ằ
ọ
M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu d y h c các y u t
hình h c..
CH NGƯƠ IV
Ọ Ả Ệ Ế K T QU VÀ BÀI H C KINH NGHI M
Ả Ạ ƯỢ Ế I. K T QU Đ T Đ C:
ả ạ ượ ư ế ấ ớ V i cách làm nh trên tôi th y k t qu đ t đ ư c nh sau:
ấ ự ọ ế ơ ớ 1. H c sinh th y t ế tin h n khi ti p xúc v i các bài toán có liên quan đ n
ọ ế ố y u t hình h c.
ổ ẳ ấ ớ ọ ượ ả 2. Không khí l p h c thay đ i h n, các em th y đ c chính b n thân
ườ ủ ộ ứ ế ể ế mình là ng ơ i ch đ ng tìm ra ki n th c và vì th các em hi u bài sâu h n,
ắ ơ ọ ỏ ể ệ ượ ữ ắ n m ch c h n. Nh ng h c sinh khá gi i đã th hi n đ c mình là cây toán
ấ ự ươ ữ ọ ề ủ ớ c a l p, nh ng h c sinh trung bình th y s v n lên rõ nét và đi u đó đã th ể
ệ ỗ ờ ọ hi n qua m i gi h c trên.
Gi
iỏ
Khá
TB
Y uế
ả ư ế ấ ả Qua kh o sát th y k t qu nh sau:
ọ TS h c sinh
SL % SL % SL % SL %
24 12 50 8 33,3 4 16,7 0
Ọ Ệ II. BÀI H C KINH NGHI M:
ủ ớ ộ ườ ạ ớ ệ V i kinh nghi m c a m t ng i đã d y l p 5 tôi xin trình bày m t s ộ ố
ủ ả ế ố ụ ệ ạ ọ ọ bi n pháp c a b n thân đã áp d ng trong d y các y u t hình h c cho h c sinh
ư ỹ ủ ữ ụ ế ắ ằ ọ ể ủ c a mình nh m kh c ph c nh ng đi m y u c a h c sinh nh : k năng v ẽ
ắ ạ ỹ ỹ ả hình, k năng c t ghép hình, k năng đo đ c, tính toán gi ộ i các bài toán có n i
dung hình h c.ọ
ớ ố ượ ộ ư ả ọ ớ Nhìn chung, v i đ i t ư ng h c sinh l p 5 ch a ph i là trình đ t duy
ử ụ ự ế ể ầ ạ ồ phát tri n m nh nên c n chú ý đ n công tác th c hành và s d ng đ dùng
ể ỗ ợ ọ ượ ạ ạ d y h c đ h tr cho bài d y. Tuy nhiên cũng không đ ằ ệ c quan ni m r ng
ể ư ế ể ệ ọ ầ ớ ọ v i h c sinh ti u h c thì không c n quan tâm đ n vi c phát tri n t duy cho
ả ế ế ợ ừ ượ ữ các em mà giáo viên ph i bi ự t k t h p gi a tr c quan và tr u t ng, phân tích
ế ố ạ ọ ợ ổ ọ và t ng h p trong d y h c các y u t hình h c.
ố ấ ượ ế ọ ạ Hai nhân t ế ị quan tr ng quy t đ nh đ n ch t l ọ ng d y h c chính là
ế ố ầ ạ ọ ọ ở ớ ệ ố th y và trò. Do đó mu n d y h c các y u t hình h c ạ l p 5 đ t hi u qu ả
cao thì c n:ầ
ề * V phía giáo viên:
ƯỜ
ủ
ị
TR
Ỹ NG TH M
GVTH: Ngô Th Th y TH YỦ
ộ ố ệ
ả ạ ọ
ế ố
ọ
ệ
ằ
hình h c..
M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu d y h c các y u t ạ
ế ố ủ ứ ệ ậ ọ + Có nh n th c đúng ý nghĩa, vai trò c a vi c d y h c các y u t hình
ớ ọ ọ h c cho h c sinh l p 5
ế ố ư ệ ắ ặ ạ ể ể ệ ủ + N m đ c tr ng c a vi c d y các y u t hình hình đ th hi n làm
ủ ư ặ ọ ổ ậ ượ n i b t đ c tính đ c tr ng c a hình h c.
ớ ươ ạ ọ ướ ấ ự ổ + Tích c c đ i m i ph ng pháp d y h c theo h ọ ng l y h c sinh làm
trung tâm.
ế ề ạ ứ ể ế ố ơ ể + Hi u bi t thông su t, hi u sâu h n v m ch ki n th c hình h c ọ ở
ể ọ ở ớ ti u h c nói chung và l p 5 nói riêng.
ề ọ * V phía h c sinh:
ự ọ ậ ướ ự ổ ứ ướ ẫ ủ ầ + Tích c c h c t p d i s t ch c, h ng d n c a th y giáo
ở + Ôn bài chu đáo nhà
ệ ẽ ắ ạ ỹ ọ + Rèn luy n k năng v hình, c t, ghép, đo đ c, tính toán trong toán h c
và c th c t ả ự ế .
ạ ế ố ạ ọ ọ ở ớ ờ Tóm l i: D y h c các y u t hình h c ể l p 5 không th tách r i nhau
ọ ộ ậ ố ế ợ ớ ố ọ ư ộ ả ạ ế nh m t môn h c đ c l p mà ph i ph i k t h p v i s h c và các m ch ki n
ứ th c khác.
Ầ Ậ Ế PH N III: K T LU N
ỹ ượ ủ ữ ả ệ Trên đây là nh ng kinh nghi m c a b n thân tôi tích lu đ c trong
ủ ề ữ ể ẹ ạ ạ ọ ọ nh ng năm d y h c ti u h c. Ph m vi c a đ tài còn bó h p trong khuôn kh ổ
ắ ằ ủ ẽ ề ế ệ ạ ộ kinh nghi m c a m t cá nhân nên ch c r ng s còn nhi u h n ch . Kính
ể ề ế ệ ồ ổ ệ mong các đ ng nghi p có ý ki n đóng góp và b sung đ đ tài hoàn thi n
h nơ
Ủ
ƯỜ
Ế
Ậ XÁC NH N C A
NG
I VI T
HĐKH NHÀ TR
NGƯỜ
ị ỷ Ngô Th Thu
ƯỜ
ủ
ị
TR
Ỹ NG TH M
GVTH: Ngô Th Th y TH YỦ