Y BAN NHÂN DÂN QU N LONG BIÊN
TR NG TI U H C NG C LÂMƯỜ
-------***-------
SÁNG KI N KINH NGHI M
V N D NG M T S B I N PHÁP D Y H C THEO H NG TI P ƯỚ
C N NĂNG L C VÀ TÍCH H P N I DUNG HÌNH TAM GIÁC
Môn : Toán
C p h c : Ti u h c
H và tên tác gi : Đng Th Thùy Ninh
Ch c v : Giáo viên
Đi n tho i : 0981 705 189
Đn v công tácơ : Tr ng Ti u h c ườ Ng c Lâm
Qu n Long Biên – Hà N i
Tháng 4/ 2021
M C L C
I. ĐT V N Đ
Môn Toán là m t trong nh ng môn h c b t bu c c a b c Ti u h c. Nó
giúp h c sinh n m đc m t cách có h th ng các khái ni m, nguyên lý, quy ượ
t c toán h c c n thi t nh t cho t t c m i ng i, làm n n t ng cho vi c h c ế ườ
t p ti p theo các c p h c ti p theo và ng d ng trong cu c s ng hàng ngày. ế ế
N i dung hình h c trong môn Toán tr i đu t t c các kh i l p và đc ượ
nâng cao d n v m c đ. T nh n di n hình l p 1, 2 sang đn tính chu vi, ế
di n tích các l p 3, 4, 5.V i h c sinh l p 5, các em s đc ti p c n v i ượ ế
khá nhi u hình, trong đó hình tam giác chi m m t v trí quan tr ng. Khi h c ế
v hình tam giác, h c sinh c n n m đc đc đi m, công th c tính di n tích ượ
hình tam giác và v n d ng làm các bài t p liên quan. Tuy v y, ph n l n h c
sinh đang v n d ng m t cách máy móc công th c mà ch a hi u rõ b n ch t ư
c a v n đ, d n đn áp d ng sai công th c và khi bài toán có thêm nh ng y u ế ế
t ti m n s gây khó khăn cho h c sinh. N u h c sinh n m ch c nh ng ki n ế ế
th c liên quan đn hình tam giác, đó s là đi m t a v ng ch c giúp các em ế
làm t t d ng toán và là n n t ng đ h c v đa giác, hình chóp các kh i l p
sau này. Đt nhi m v giúp các em n m ch c ki n th c c b n, gi i quy t ế ơ ế
nhanh và đúng các bài t p trong SGK hi n hành và h ng t i v n d ng linh ướ
ho t đ gi i quy t các câu h i, tôi đã vi t sáng ki n : ế ế ế “V n d ng m t s
bi n pháp d y h c theo h ng ti p c n năng l c và tích h p n i dung ướ ế
hình tam giác”.
II. GI I QUY T V N Đ
1. C S LÍ LU NƠ
1.1. Đc đi m c a h c sinh ti u h c
- D a vào đc đi m nh n th c c a h c sinh ti u h c mà trong quá trình
d y h c ph i làm cho nh ng tri th c khoa h c xu t hi n nh m t đi t ng, ư ượ
kích thích s tò mò, sáng t o ... cho ho t đng khám phá c a h c sinh, rèn
luy n và phát tri n kh năng t duy linh ho t sáng t o, kh năng t phát hi n, ư
t gi i quy t nh ng tr ng h p có liên quan vào đi s ng th c ti n c a h c ế ườ
sinh.
- V i n i dung d y hình tam giác cũng v y, h c sinh c n có h ng thú h c
t p, t mình khám phá ki n th c m i thông qua nh ng n i dung đã h c. Bên ế
c nh đó, y u t th c ti n cũng r t quan tr ng khi các em có th nhìn th y ế
nh ng v t có d ng hình tam giác th ng xuyên trong cu c s ng hàng ngày. ườ
1
Chính vì v y v i đc đi m tâm lí c a h c sinh ti u h c, t th c t và sáng ế
t o, các em s phát huy t t năng l c c a mình trong vi c khám phá tri th c
m i.
1.2. N i dung ch ng trình: ươ
- Hình tam giác trong ch ng trình SGK l p 5 đc b t đu h c t tu n 17.ươ ượ
C th nh sau : ư
Tiế
tTên bàiYêu c u ki n th c ế
h c sinh c n n m đc ượ
85 Hình tam giác (SGK tr
85)
- Nh n bi t đc đi m c a hình tam giác; ế
Phân bi t ba d ng hình tam giác; Nh n bi t ế
đáy và đng cao t ng ng ườ ươ
86 Di n tích hình tam giác
(SGK tr 87)
- N m đc quy t c tính di n tích hình tam ượ
giác; V n d ng quy t c tính di n tích hình
tam giác
87 Luy n t p (SGK tr 88) - Rèn kĩ năng tính di n tích hình tam giác.
Nh v y nhìn vào b ng th ng kê trên, ta th y th i gian h c lí thuy t chư ế
2 ti t, n i dung ki n th c ch y u d ng l i vi c nh n bi t đc đi m c aế ế ế ế
hình tam giác, nh n di n các đáy và đng cao t ng ng, xây d ng công ườ ươ
th c tính di n tích tam giác và v n d ng công th c tính di n tích tam giác vào
gi i quy t các bài t p có liên quan m c đn gi n. ế ơ
2. C S TH C TI NƠ
2.1. Th c tr ng d y và h c tam giác l p 5 hi n nay.
.Trong SGK hi n hành g m nh ng n i dung sau :
- Đc đi m hình tam giác.
- Công th c tính di n tích hình tam giác.
- V n d ng công th c tính di n tích.
Nh v y , n i dung liên quan đn hình tam giác ch đc h c trong 2 ti tư ế ượ ế
nh ng l i đc v n d ng r t nhi u và n m tr i dài nhi u ti t. V i ph n ki nư ượ ế ế
th c v hình tam giác chi m s l ng bài, s l ng đi m r t l n song đ khó ế ượ ượ
l i r t cao do đó h c sinh th ng làm sai khá nhi u d n đn m t đi m n i ườ ế
dung này.
2.2. Nguyên nhân
Qua nhi u năm th c d y l p 5. Qua d gi , tham kh o ý ki n đng ế
nghi p, xem bài làm c a h c sinh, b n thân tôi đã tìm ra nh ng nguyên nhân
d n đn giáo viên và h c sinh có nh ng t n t i v ng m c là do: ế ướ
* V i h c sinh :
2