I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
Môn Toán là m t trong nh ng môn h c b t bu c c a b c Ti u h c. Nóộ ữ ọ ắ ộ ủ ậ ể ọ
giúp h c sinh n m đc m t cách có h th ng các khái ni m, nguyên lý, quyọ ắ ượ ộ ệ ố ệ
t c toán h c c n thi t nh t cho t t c m i ng i, làm n n t ng cho vi c h cắ ọ ầ ế ấ ấ ả ọ ườ ề ả ệ ọ
t p ti p theo các c p h c ti p theo và ng d ng trong cu c s ng hàng ngày.ậ ế ở ấ ọ ế ứ ụ ộ ố
N i dung hình h c trong môn Toán ộ ọ tr i đu t t c các kh i l p và đcả ề ấ ả ố ớ ượ
nâng cao d n v m c đ. T nh n di n hình l p 1, 2 sang đn tính chu vi,ầ ề ứ ộ ừ ậ ệ ở ớ ế
di n tích các l p 3, 4, 5.V i h c sinh l p 5, các em s đc ti p c n v iệ ở ớ ớ ọ ớ ẽ ượ ế ậ ớ
khá nhi u hình, trong đó hình tam giác chi m m t v trí quan tr ng. Khi h cề ế ộ ị ọ ọ
v hình tam giác, h c sinh c n n m đc đc đi m, công th c tính di n tíchề ọ ầ ắ ượ ặ ể ứ ệ
hình tam giác và v n d ng làm các bài t p liên quan. Tuy v y, ph n l n h cậ ụ ậ ậ ầ ớ ọ
sinh đang v n d ng m t cách máy móc công th c mà ch a hi u rõ b n ch tậ ụ ộ ứ ư ể ả ấ
c a v n đ, d n đn áp d ng sai công th c và khi bài toán có thêm nh ng y uủ ấ ề ẫ ế ụ ứ ữ ế
t ti m n s gây khó khăn cho h c sinh. N u h c sinh n m ch c nh ng ki nố ề ẩ ẽ ọ ế ọ ắ ắ ữ ế
th c liên quan đn hình tam giác, đó s là đi m t a v ng ch c giúp các emứ ế ẽ ể ự ữ ắ
làm t t d ng toán và là n n t ng đ h c v đa giác, hình chóp các kh i l pố ạ ề ả ể ọ ề ở ố ớ
sau này. Đt nhi m v giúp các em n m ch c ki n th c c b n, gi i quy tặ ệ ụ ắ ắ ế ứ ơ ả ả ế
nhanh và đúng các bài t p trong SGK hi n hành và h ng t i v n d ng linhậ ệ ướ ớ ậ ụ
ho t đ gi i quy t các câu h i, tôi đã vi t sáng ki n : ạ ể ả ế ỏ ế ế “V n d ng m t sậ ụ ộ ố
bi n pháp d y h c theo h ng ti p c n năng l c và tích h p n i dungệ ạ ọ ướ ế ậ ự ợ ộ
hình tam giác”.
II. GI I QUY T V N ĐẢ Ế Ấ Ề
1. C S LÍ LU NƠ Ở Ậ
1.1. Đc đi m c a h c sinh ti u h cặ ể ủ ọ ể ọ
- D a vào đc đi m nh n th c c a h c sinh ti u h c mà trong quá trìnhự ặ ể ậ ứ ủ ọ ể ọ
d y h c ph i làm cho nh ng tri th c khoa h c xu t hi n nh m t đi t ng,ạ ọ ả ữ ứ ọ ấ ệ ư ộ ố ượ
kích thích s tò mò, sáng t o ... cho ho t đng khám phá c a h c sinh, rènự ạ ạ ộ ủ ọ
luy n và phát tri n kh năng t duy linh ho t sáng t o, kh năng t phát hi n,ệ ể ả ư ạ ạ ả ự ệ
t gi i quy t nh ng tr ng h p có liên quan vào đi s ng th c ti n c a h cự ả ế ữ ườ ợ ờ ố ự ễ ủ ọ
sinh.
- V i n i dung d y hình tam giác cũng v y, h c sinh c n có h ng thú h cớ ộ ạ ậ ọ ầ ứ ọ
t p, t mình khám phá ki n th c m i thông qua nh ng n i dung đã h c. Bênậ ự ế ứ ớ ữ ộ ọ
c nh đó, y u t th c ti n cũng r t quan tr ng khi các em có th nhìn th yạ ế ố ự ễ ấ ọ ể ấ
nh ng v t có d ng hình tam giác th ng xuyên trong cu c s ng hàng ngày.ữ ậ ạ ườ ộ ố
1