Ầ Ở Ầ
1. PH N M Đ U Ế
ọ ụ ữ ị v trí trung tâm
ọ ọ ươ
ử ụ ể ọ ậ
ạ ế ệ ừ ế ạ ộ ị ườ và câu có v trí vô cùng quan tr ng. D y Luy n t
ằ
ọ ề ừ ế ơ ả và câu, rèn cho h c sinh kĩ năng dùng t
ể ể ệ ư ưở t s gi n v t ể t
ể
ẫ ệ ả ườ i khác. Luy n t ế ng d n h c sinh trong vi c nghe, nói, đ c, vi
ệ ủ ệ ồ ưỡ
ừ
ố ừ ố ứ ầ ế ạ
ữ ặ ề
ứ ọ ủ ế ệ ệ ủ ế ự ự ế
ộ Ọ 1.1. LÝ DO CH N SÁNG KI N ệ ế t là môn h c công c , môn h c gi Ti ng Vi ằ ể ệ ế Môn Ti ng Vi t trong ch ọ ệ ọ t (nghe, đ c, nói, vi h c sinh các kĩ năng s d ng ti ng Vi ổ ủ ứ ế ti p trong các môi tr ng ho t đ ng c a l a tu i. Trong b môn Ti ng Vi ệ ừ phân môn Luy n t ệ ố ở ộ nh m m r ng, h th ng hóa làm phong phú v n t ữ ể ọ h c sinh nh ng hi u bi ử ụ ặ đ t câu và s d ng các ki u câu đ th hi n t ả ọ ờ th i giúp cho h c sinh có kh năng hi u các câu nói c a ng ọ ọ ướ câu có vai trò h ấ ượ ữ ng nâng cao ch t l ng và trí tu c a các em. Vi c b i d ừ t và câu giúp các em làm giàu v n t em tích lũy cho mình nh ng ki n th c c n thi ố t các phân môn khác. Đ c bi t quý s phong phú c a ti ng Vi ầ góp ph n hình thành nhân cách con ng Là m t giáo viên tr đ
ệ ệ ừ ườ ữ ẽ
i pháp t ạ ữ ể
ạ và câu, ng ụ ằ ạ ạ ọ ấ ượ
ng d y h c Luy n t ệ ệ ừ ọ ụ
ệ ơ
ọ ọ ở ể Ti u h c. ể ng trình Ti u h c nh m hình thành và phát tri n cho ế t) đ h c t p và giao ệ ộ t thì ọ và câu ấ ố ừ ủ ọ c a h c sinh, cung c p cho ừ ồ ủ ng, tình c m c a mình, đ ng ệ ừ ủ và ể t, phát tri n ngôn ệ ng phân môn Luy n ồ ứ ề , v n tri th c v tâm h n. T đó, giúp các ọ ệ ề t, t o đi u ki n cho các em h c ơ ậ t, nó còn kh i d y trong ti m th c h c sinh yêu ệ ữ ứ gìn s trong sáng c a Ti ng Vi t và ý th c gi t, ủ ộ ệ ườ t Nam xã h i ch nghĩa. i Vi ạ ớ ả ệ ả ẻ ượ c phân công đ m nhi m công tác gi ng d y l p ạ ả ươ ị ệ ặ ng pháp gi ng d y phân t trong giai đo n hi n nay .Xác đ nh đúng ph 4, đ c bi ể ố ư ả i u đ nâng i giáo viên s tìm ra nh ng gi môn Luy n t ừ ấ ượ ng giáo d c. T nh ng lí do trên, tôi m nh d n đi sâu tìm hi u “ cao ch t l ớ ộ ố ệ và câu l p M t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ự ớ ố ầ 4” v i mong mu n góp ph n giáo d c toàn di n nhân cách cho h c sinh, th c ị ụ ệ ố t nhi m v mà đ n v , ngành giao cho. hi n t ế : ớ ủ ể 1.2. Đi m m i c a sáng ki n ả ố ể Đ làm t ạ t công tác gi ng d y phân môn Luy n t
ệ ừ ự ể ề ư
ạ ấ ể ả ấ ượ ằ ở ể và câu Ti u h c thì ả ư ệ i pháp th c hi n nh ng b n thân tôi ệ ừ câu theo ng d y phân môn Luy n t
ề ầ ủ ư 22/BGD ĐT đã ban hành.
ụ : nhi u giáo viên đã tìm hi u và đ a ra các gi tìm hi u v n đ này nh m nâng cao ch t l đúng tinh th n c a thông t 1.3. Ph m vi áp d ng
ể ự ế ằ ạ ấ Sáng ki n này nghiên c u đ áp d ng vào th c ti n nh m nâng cao ch t
ượ l ng d y phân môn Luy n t ễ ọ ể ng Ti u h c ở ườ tr
ứ ụ ệ ừ và câu l p 4 ọ ứ ớ ớ ng nghiên c u: H c sinh l p 4A ạ ố ượ Đ i t
1
Ạ Ủ Ọ Ệ Ừ 2.PH N N I DUNG Ệ
Ự ề
ọ ạ ầ ậ
ượ Ầ Ộ Ạ 2.1. TH C TR NG C A VI C D Y VÀ H C LUY N T VÀ CÂU 2.1.1. V giáo viên: ứ ụ ọ ạ ng pháp d y h c đ ươ ng giáo d c nên phong trào đ i m i ph
ậ ụ ườ ủ ổ ể ằ ọ ươ
ạ ự ụ ộ ướ ấ ượ
ạ ả ệ ớ Do nh n th c rõ t m quan tr ng c a ph ớ ọ ủ ọ ườ ươ
ề ọ ủ ề ơ ở ậ
ầ ườ
ệ ươ ử ụ
ạ ẩ ư
ạ
ư ươ ệ ừ ạ ng pháp d y h c truy n th ng. M t b
ậ ở i quy t các bài t p ứ ế ọ
ng pháp d y h c nh m nâng cao ươ ấ ượ c phát ch t l ạ ệ ộ ng pháp d y ng Ti u h c. Vi c v n d ng ph đ ng khá r ng rãi trong các tr ạ ộ ệ ầ ọ ng tích c c hóa ho t đ ng c a h c sinh đã góp ph n vào vi c nâng h c theo h ệ ng luôn t o đi u ki n cho công tác ng giáo d c toàn di n. Nhà tr cao ch t l ợ ế ậ ượ ạ ng pháp d y h c m i trong các đ t c ti p c n ph gi ng d y, giáo viên luôn đ ầ ấ ị ầ ượ ọ ớ ạ c trang b đ y đ v c s v t ch t. H u sinh ho t chuyên môn. L p h c đ ề ướ ẫ ủ ế ng d n, i có tay ngh , có đ y đ sách giáo khoa, sách h h t giáo viên là ng ọ ệ ượ ọ ề ạ ứ ế c h c v cách s d ng các ph tài li u chu n ki n th c và đ ng ti n d y h c ề ộ ế ệ hi n đ i nh : máy tính, máy chi u,… Đ i ngũ giáo viên luôn yêu ngh , có năng ạ ệ ự ư và câu không ít giáo viên l c s ph m. Tuy nhiên, vi c d y phân môn Luy n t ề ỹ ạ ẫ ộ ộ ố ọ ủ ỏ v n ch a thoát kh i qu đ o c a ph ạ ộ ế ế ồ ủ ế ể ư ậ t k các ho t đ ng ph n giáo viên ch a hi u h t ý đ c a sách giáo khoa nên thi ể ư ế ả ỉ ế ặ ợ ư t gi ch a phù h p ho c ch bi sách giáo khoa mà ch a hi u ể ậ ằ r ng thông qua các bài t p đ hình thành ki n th c cho h c sinh. ề ọ 2.1.2. V h c sinh: ế ầ ọ ậ ượ H u h t, các em đ
ỉ ẫ ủ ế
ẹ ẻ ơ ả ớ
ự
ộ ộ ộ ạ ả và câu ch d ng l ệ i vi c gi
ậ ở ọ ầ
ậ ủ ừ ấ ạ ừ ố ừ ủ ế ẫ ủ ỉ ừ ế sách giáo khoa, ph n v n d ng trong nói, vi , v n t , c u t o t
ễ ộ
ườ ả ọ
ớ ố ớ ộ ế
ớ ở ồ ị ầ ủ c trang b đ y đ sách v , đ dùng h c t p. Cùng v i ứ ề ể ự ậ s t n tình ch d n c a giáo viên, các em thích tìm hi u, khám phá ki n th c v ế ọ ừ ở ớ ế ti ng m đ . C b n, đã quen v i cách h c t l p 1, 2, 3 nên các em đã bi t ậ ướ ự ướ ệ ậ i s h ng d n c a giáo viên. Tuy v y, cách lĩnh h i và luy n t p th c hành d ế ệ ừ ọ ậ ẫ i quy t v n còn m t b ph n h c sinh h c Luy n t ễ ự ụ các bài t p t, trong th c ti n còn ể ư ạ h n ch . Các em ch a hi u nghĩa c a t c a các em còn ả ạ ượ c m t cách trôi ch y ý ki n c a mình. nghèo, không di n đ t đ ả c nhà tr V i năm h c này, b n thân tôi đ ủ ả ộ ố ọ ậ ồ
ạ ế ễ ế ủ ạ ớ ượ ng phân công gi ng d y l p 4A,. Sĩ s l p là 28 em. Theo s ph n ánh c a giáo viên cũ thì trình đ ti p thu ủ ọ ộ ộ ế c a h c sinh không đ ng đ u, v n còn m t s h c sinh ti p thu ch m; m t b ỹ ậ ph n h c sinh r t rè, giao ti p ch m, k năng di n đ t y u.
ớ ề ể ắ ả ế ế t k
ắ theo d ng n m ki n th c và v n d ng, k t qu nh sau :
ề ế ắ ấ ượ ng đ u năm đ n m b t thông tin, v i đ ra thi ả ư ứ ể ự ẫ ậ ầ ậ ụ ể ố ế Đi m 8 7 Đi m 6 5 Đi m dể
T. L % T. số T. L % T. số T.L% T. số
ụ ọ Qua kh o sát ch t l ạ ổ T ng s HS 28 ế ể Đi m 10 9 T. số 7 25 10 35,7 8 28,6 3 ưới 5 T. L % 10,7
2
ậ ấ ả
ủ ậ ụ ư ầ ạ ộ ề ỗ ừ ủ ắ ọ Sau khi ki m tra kh o sát, tôi nh n th y bài làm c a h c sinh còn m c ế ắ t m t đo n văn c a các em ch a ch c, ph n v n d ng vi
ữ ể ệ ắ i, vi c n m t nhi u l ế ạ còn quá h n ch . 2.1.3. Nguyên nhân c a nh ng t n t i, y u kém
ồ ạ ế ệ ừ ế ủ Ph i nói r ng phân môn Luy n t
ứ ạ ộ ế ế ế ổ ứ ọ ể ạ ằ ch c, thi và câu là môn h c khô khan n u chúng ọ ậ ợ t k các ho t đ ng thích h p đ t o h ng thú h c t p
ạ ậ ể ế ư c ý đ
ộ ậ
ạ ấ ể ả ta không bi t t ọ cho h c sinh. ế ượ ứ ộ ộ M t b ph n giáo viên nh n th c còn h n ch , ch a hi u h t đ ầ ế và câu ồ ậ i quy t các bài t p m t cách đ n thu n, không mà
ụ ứ ơ ệ ừ ằ
ọ ướ ặ ệ ở ọ ậ ỉ ả ủ c a sách giáo khoa nên ch gi ề ọ giúp h c sinh hi u sâu v n đ . Cũng không ít giáo viên d y Luy n t ng các em ng d ng nó vào vi c nói, vi không h ủ ế t, giao ti p h ng ngày. ư
ượ ị ng.
ọ M c dù h c sinh có đ sách v h c t p nh ng nhi u em không ch u h c ụ ộ ạ Bên c nh đó, t
mà ph thu c hoàn toàn vào sách có đáp án đ ư duy ộ ế ề ẵ c in, bán s n ngoài th tr ư ề ữ ấ ị ườ ậ ưở ở ứ ả ả ả ữ l a tu i các em ch a b n v ng, kh năng t p trung ế ng đ n
ổ ư ch a cao, hay nóng v i, kh năng ngôn ng còn th p cũng làm nh h ấ ượ ch t l
ọ ậ ị ỏ ế ả ọ M t b ph n h c sinh do b h ng ki n th c t
ế ệ ố ể ạ bài h n ch , nên không th hoàn thành h th ng bài t p trên l p.
ứ ừ ớ ướ i, kh năng ti p thu l p d ớ ậ ậ ầ ị
ố ẹ ặ ộ ộ ố ấ ờ ụ ả
ữ ư ề ệ ỉ
ng môn h c. ộ ộ ế ươ ng là m t vùng thu n nông, có thu nh p th p nên b m các em Đ a ph ế ạ ế ạ ph i lo ch y v y cu c s ng. Chính vì th , ph huynh ít th i gian kèm c p, ti p ị ượ ọ ủ ậ c hành vi, ngôn ng cho con em k p c n vi c h c c a con, ch a đi u ch nh đ th i.ờ
ọ ả ệ trên, tôi ch n và tìm ra các gi ự i pháp th c hi n.
ừ ự ế Ệ
ứ ế ệ ắ ỹ ươ ươ ng trình, ph ng pháp
T th c t 2.2. CÁC BI N PHÁP 2.2.1. Bi n pháp 1: N m ki n th c, k năng, ch ạ ọ d y h c
ạ ả ố ớ
ắ ố ớ ế ứ ươ ộ ộ ắ ộ
ạ
ế ọ i ki n th c l p d
ứ ớ ấ ứ ớ ậ ớ ề ố ữ ạ ế ọ Đây là m t n i dung h t s c quan tr ng đ i v i giáo viên gi ng d y. N u ạ ộ ẫ ng trình b môn kh i l p mình đang d y thì d n : M t làộ ọ ng trong quá trình d y h c làm cho các em nhàm chán ạ i đã h c, hai là d y sa vào ki n th c l p trên. Chính vì ệ ố i nh ng v n đ c t lõi làm
ạ ủ
ệ ừ ở ớ ọ
và câu ủ ể ế ủ ể ế ồ ọ ọ t. H c kì I 32 ti l p 4 có 2 ti ỗ t g m 5 ch đi m. M i ch đi m h c sinh đ ế ồ t g m ượ ọ c h c
ủ ể ớ ừ ộ không n m ch c n i dung ch ệ ượ ế đ n hai hi n t ướ ế ạ ạ d y l ả ế th , sau khi nh n l p, b n thân tôi đã h th ng l ả ẩ c m nang cho quá trình gi ng d y c a mình. ươ ộ 2.2.1.1 N i dung ch ng trình ầ ỗ M i tu n, phân môn luy n t ủ ể 5 ch đi m. H c kì II 30 ti ủ ề ươ ứ m t ch đ t ng ng v i t ng ch đi m đó.
3
ở ộ ị ọ ệ ế
t có 10 đ n v h c thì ủ ể ệ ố ố ừ : Môn Ti ng Vi ơ và câu m r ng và h th ng hoá 10 ch đi m đó.
ệ ừ ế ạ ề ừ
ấ ạ ế ứ ầ 2.2.1.2. Yêu c u ki n th c ệ ố a. M r ng và h th ng hoá v n t phân môn Luy n t ứ ị b. Trang b các ki n th c gi ng d y v t * T c u t o ti ng ở ộ ả ế : C u t o t
ừ T lo i ừ láy. ghép và t ừ ừ . , Tính t
ả ỏ
. và câu ấ ạ ừ : T đ n, t ừ ừ ơ ừ ạ : Danh t ,ừ Đ ng t ộ ể ầ : Câu h i, Câu k , Câu c u khi n, Câu c m. ấ ỏ ấ ấ ấ ấ ấ ấ ế ặ D u ch m h i, d u ch m than, d u hai ch m, d u ngo c
ấ
ề ừ và câu:
ể * Các ki u câu ấ * Các d u câu: ặ ơ kép, d u ngo c đ n. ầ 2.2.1.3. Yêu c u kĩ năng v t a. T :ừ
ế ượ ấ ạ ủ ế t đ
ế ấ ạ ủ ế
c c u t o c a ti ng. ố ế lo i.
ế ừ ạ t t ớ ừ đã cho.
ữ ụ ố ậ Nh n bi ả i các câu đ ti ng liên quan đ n c u t o c a ti ng. Gi ậ Nh n bi ặ Đ t câu v i t ữ ử ụ ị Xác đ nh tình hu ng s d ng Thành ng T c ng .
b. Câu:
ạ ữ t các ki u tr ng ng .
ữ ủ ấ ụ
ề
ở ớ l p 4, b i d
ứ ử ụ ứ ọ ng cho h c sinh ý ệ ế t
ẩ ợ ể ế ậ t các ki u câu. Nh n bi ặ ẫ Đ t câu theo m u. ể ế ậ Nh n bi ạ Thêm tr ng ng cho câu. Tác d ng c a d u câu. ấ ợ Đi n d u câu thích h p. ệ ạ ế ế t văn hoá trong giao ti p. c. D y ti ng Vi ồ ưỡ ệ ừ ạ ộ và câu Thông qua n i dung d y Luy n t ế ừ t thành câu và ý th c s d ng ti ng Vi đúng, nói vi th c và thói quen dùng t ự ớ ế trong giao ti p phù h p v i các chu n m c văn hoá.
4
ạ ọ ạ ọ ậ ụ ộ ố ươ ệ ừ và ng pháp d y h c vào d y h c Luy n t
ấ ượ ạ ộ ng pháp ho t đ ng nhóm ầ ươ ụ 2.2.1.4. V n d ng m t s ph câu l p 4ớ + Ph Tùy m c đích, yêu c u c a v n đ h c t p, các nhóm đ
ủ ị ề ọ ậ ị ổ ừ
ụ ữ ụ ệ
ổ ệ ể ưở ế ấ ầ
ượ ế ọ t h c, đ ự ầ b u nhóm tr ộ ệ ề
ế ơ ộ
ỡ
ướ ế ớ
ề ệ ủ ỗ ể ộ ạ ệ ộ
ể ử ươ ạ ộ ẻ
ủ ả ứ ệ ậ ớ ủ c phân chia ầ ượ ẫ c duy trì n đ nh hay thay đ i trong t ng ph n ng u nhiên hay có ch đ nh, đ ộ ủ c giao cùng m t nhi m v hay nh ng nhi m v khác nhau. c a ti ỗ ng n u th y c n. Trong nhóm có th phân công m i Nhóm t ầ ả ỗ ỏ ệ ườ i m t ph n vi c. Trong nhóm nh , m i thành viên đ u ph i làm vi c tích ng ể ườ ộ ể ỷ ạ ự i vào m t vài ng t và năng đ ng h n. Các thành i hi u bi l c c, không th ớ ể ấ viên trong nhóm giúp đ nhau tìm hi u v n đ nêu ra trong không khí thi đua v i ả c toàn l p, nhóm có các nhóm khác. Đ trình bày k t qu làm vi c c a nhóm tr ầ ặ th c ra m t đ i di n ho c phân công m i thành viên trình bày m t ph n. ng pháp ho t đ ng nhóm giúp các thành viên trong nhóm chia s băn khoăn, Ph ự kinh nghi m c a b n thân, cùng nhau xây d ng nh n th c m i.
ọ ầ ươ ả Giáo viên khi l a ch n ph ng pháp này c n ph i ki m soát h t t
ớ ụ ầ
ể ả ớ ướ ệ ưở ắ ẫ ể ặ ự ọ ưở ng, đ nhóm tr ng thay m t GV h
ố ừ ự ọ ự ầ : Trung th c T tr ng ( Tu n 6)
ế ấ ả t c các ọ ấ h c sinh trong l p h c. Khi giao nhi m v c n cho HS c l p n m, nh t là chú ạ ế ế ọ ng d n đ n các b n tr ng đ n nhóm tr trong nhóm. ạ VD: Khi d y bài M r ng v n t ọ ừ ứ BT2. Ch n t ỗ ng v i m i nghĩa sau:
ở ộ ớ Nghĩa
ưở ổ ứ ớ ng, t ch c Từ trung thành
ườ
ể ổ c sau nh m t, không gì lay chuy n n i. trung h uậ
ệ trung kiên
ậ ở ư ộ nhân h u, thành th t, tr c sau nh m t.
ẳ ậ ộ ạ ắ ộ M t lòng m t d g n bó v i lí t ớ i nào đó hay v i ng ướ ư ộ Tr ộ ạ ộ M t lòng m t d vì vi c nghĩa. ướ ậ Ăn Ngay th ng, th t thà.
trung th cự trung nghĩa ư
ể
ạ
ướ ớ ớ ữ ử ế ồ ế ệ Giáo viên giao vi c cho các nhóm, các cá nhân trong nhóm đ a ra ý ki n ấ ể ư ố ẽ ủ c a mình đ phân tích nghĩa, sau đó th ng nh t đ đ a ệ ủ c l p. Đ i di n c a các nhóm khác ạ ng pháp này
ự ế ệ ể ợ ộ ủ ả c a b n thân, dùng lí l ủ ả ế ra ý ki n chung c a c nhóm và trình bày tr ươ ổ ư đ a ra ý ki n, b sung, s a ch a hay đ ng tình v i nhóm b n. Ph ả giúp các em phát tri n năng l c giao ti p, h p tác m t cách hi u qu .
ấ
ư ng kĩ năng suy nghĩ, t
ươ ng pháp v n đáp ườ ở ấ ợ ng pháp g i m v n đáp nh m tăng c ị ộ + Ph ươ Ph ạ ứ ộ ể ằ ứ sáng t o trong quá trình lĩnh h i tri th c và xác đ nh m c đ hi u bài cũng nh duy ư
5
ả ệ ự ự l c tìm tòi
ế ớ ố ơ kinh nghi m đã có c a h c sinh. Giúp các em hình thành kh năng t ki n th c. Qua đó h c sinh ghi nh t
ầ ắ ơ ọ t h n, sâu s c h n. ữ ỏ
ọ ủ ọ ọ ử ụ ỏ ư ễ ả ợ ớ
ờ ổ ọ ươ ng pháp này th
ể
ứ ộ ả ự Yêu c u khi s d ng giáo viên ph i l a ch n nh ng câu h i theo đúng n i ọ ố ượ dung bài h c, câu h i đ a ra ph i rõ ràng, d dàng phù h p v i m i đ i t ng ộ ớ ọ h c sinh trong cùng m t l p. Giáo viên dành th i gian cho h c sinh suy nghĩ sau ườ ậ ả ờ ọ i, các em khác nh n xét b sung. Ph đó cho h c sinh tr l ng ế ạ dùng trong ki u bài d y Lí thuy t ạ ụ ấ ọ
ủ ấ ủ ặ VD: Khi d y bài D u ngo c kép (tu n 8) m c đích c a bài là h c sinh ế t c
ầ ượ Tác d ng c a d u ngo c kép, cách dùng d u ngo c kép. Bi ấ ữ ặ ấ ọ ể ể ế ặ ặ ế t đã h c đ dùng d u ngo c kép trong khi vi ụ ả ắ ph i n m đ ậ ụ v n d ng nh ng hi u bi t.
ự ệ ụ ư Giáo viên đ a ra ví d : cho mình là “ng Bác t
ố ế
ố
ỉ ộ ậ c hoàn toàn t ộ ự t. Bác nói: “Tôi ch có m t s ham mu n, ham mu n t c ta hoàn toàn đ c l p, dân ta đ
ặ
ượ c h c hành.” ặ
ủ ng và câu nào đ ệ ượ ọ ấ ượ ặ c đ t trong d u ngo c kép? ặ ậ ố i lính vâng l nh c a qu c dân ra m t tr n
ố ướ ộ ự
t b c, là làm sao cho n ơ ồ c hoàn toàn t ố ộ ậ c ta hoàn ặ ự do, đ ng bào ai cũng có c m ăn áo m c,
ờ ủ i c a ai?
ượ c h c hành.” ừ ữ ng và câu đó là l ồ i c a Bác H ấ ặ ặ ể ẫ ờ
ấ ậ ấ ể ẫ ng dùng đ d n
ặ ự ế ủ ườ
ụ ạ ồ ự ế ủ i nói tr c ti p c a Bác H . ườ ặ ấ D u ngo c kép th i nào đó) ắ ượ ụ ủ ỏ ợ ấ c tác d ng c a d u
ấ ả ế ọ ượ ử ụ ng pháp g i m v n đáp đ t h c và phát huy c s d ng trong t t c ti
ợ ủ ộ ạ ủ ọ ặ ậ ầ ườ i lính vâng l nh qu c dân ra m t tr n”, là “đ y ộ ở Ở ủ ớ trung thành c a nhân dân”. Bác, lòng yêu m n nhân dân đã tr thành m t t ố ộ ậ ệ ự t b c, s say mê mãnh li ồ ự ướ là làm sao cho n do, đ ng ơ bào ai cũng có c m ăn áo m c, ai cũng đ ữ ừ ữ +H: Nh ng t ườ TL: ng ỉ Tôi ch có m t s ham mu n, ham mu n t ộ ậ toàn đ c l p, dân ta đ ượ ọ ai cũng đ ữ + H: Nh ng t ờ ủ TL: là l + H : Nh ng d u ngo c kép dùng trong đo n văn trên có tác d ng gì? ữ TL: d u ngo c kép dùng đ d n l ể + H: V y d u ngo c kép dùng đ làm gì? ( ặ ủ ậ ờ i nói tr c ti p c a nhân v t ho c c a ng l ư ậ ở Nh v y, qua 4 câu h i đã g i m cho các em n m đ ặ ngo c kép. ươ Ph ượ đ
ươ ả ở ấ c tính ch đ ng sáng t o c a h c sinh. ng pháp nêu và gi
ươ ế ấ ề i quy t v n đ . ư ng pháp mà giáo viên đ a ra nh ng tình hu ng g i v n đ + Ph Đây là ph
ợ ấ ủ ộ ữ ạ ộ ề ự ể ề ệ ầ
ố ế ứ ế ấ ề ệ
ế ạ ự ể ươ ế ọ ọ đi u khi n h c sinh phát hi n v n đ , t ể ả ạ sáng t o đ gi năng. Ph ề ự giác ho t đ ng, tr c ti p ch đ ng và i quy t v n đ , thông qua đó mà ki n t o tri th c, rèn luy n kĩ ả t và kh năng áp ng pháp này giúp h c sinh tăng thêm s hi u bi
6
ả ự
ả ừ ư ế ấ ụ ể ề ủ ả
ế ụ d ng lí thuy t vào gi và khái quát t tác trong quá trình gi
ẩ ễ i quy t v n đ c a th c ti n. Nâng cao kĩ năng phân tích ợ ộ ậ ố tình hu ng c th và kh năng đ c l p cũng nh kh năng h p ề ế ấ i quy t v n đ . ươ ỏ
ầ ả ử ụ Khi s d ng ph ớ ị ướ ng pháp này, giáo viên c n chu n b tr ả ầ ủ
ế ẩ ầ t ki n th c đ gi
ứ ế ấ ề
c câu h i sao ạ ư ả ộ ụ ợ cho phù h p v i m c đích, yêu c u và n i dung c a bài đ m b o tính s ph m, ứ ể ả ị ố ố ượ ớ đáp ng v i các đ i t i ng h c sinh, giáo viên c n chu n b t ọ quy t v n đ mà h c sinh đ a ra. ạ ầ VD: Khi d y bài m r ng v n t
ọ ư ở ộ ữ ụ ữ ơ
ơ ồ ơ ớ ử ứ ơ ọ ề ơ ơ “Đ ch i trò ch i” (tu n 16) Giáo viên ọ Ở ọ “Ch i v i l a”, “ ch n n i, ch i ch n hãy ch n câu thành
ứ ợ ố ừ ư đ a ra m t s thành ng t c ng sau: ạ b n”, “Ch i di u đ t dây”, “Ch i dao có ngày đ t tay”, ữ ụ ng , t c ng thích h p đ khuyên b n:
ộ ố ạ ư ể ơ ớ ọ
ạ ạ ẳ ấ ể ộ ạ a N u b n em ch i v i m t s b n h nên h c kém h n đi. ỗ b N u b n em thích trèo lên m t ch cao chênh vênh, r t nguy hi m đ t ể ỏ
ộ ố ơ ữ ế ế mình gan d .ạ
ố ớ ữ ể ọ
ọ ớ ạ ữ ụ ể V i tình hu ng (a) các em có th ch n thành ng t c ng : “ ố
ơ ứ
ầ ừ ể ằ
ợ ề ể ọ ơ Ở ọ ch n n i, ặ Nh ng v i tình hu ng (b) các em có th ch n 1 ho c 2 thành ề ượ . ho cặ “Ch i dao có ngày đ t tay” đ u đ c ố ụ ể ứ
ơ ọ ch i ch n b n”. ữ ụ ng t c ng nh : ươ ớ V i ph ế ể ẽ th s có nhi u cách gi trong h c t p, trong cu c s ng.
ươ ạ ọ ọ ậ + Ph ươ Ph
ằ ọ
ư ơ ớ ử ữ ư “Ch i v i l a” ụ ườ ng pháp này ng i giáo viên c n hi u r ng trong t ng tình hu ng c ả i quy t hay, thích h p đ h c sinh có th ng d ng vào ộ ố ự ươ ng pháp tr c quan. ự ng pháp tr c quan là ph ự ế ng pháp d y h c trong đó giáo viên có s ể ượ ộ ứ ệ ọ ộ
ả ượ ươ ự ọ
ể ố ể ệ ử ề ự ậ ng đúng v s v t c ki n th c, rèn luy n kĩ năng theo n i dung bài h c m t cách ng pháp này còn thu hút s chú ý và giúp h c sinh hi u bài, ghi ệ
“Đ ch i – Trò ch i ụ d ng các hình nh tr c quan nh m giúp h c sinh có bi u t ậ và thu nh n đ ậ ợ i. Ph thu n l ọ ộ ố ơ ớ t h n, h c sinh có th khái quát n i dung bài và phát hi n m i liên h nh bài t ị ế ứ ơ ủ c a các đ n v ki n th c. ạ VD: Khi d y bài
ư ữ ỉ ầ ể ừ ế ơ ậ ơ ” (tu n 15) giáo viên đ a ra 6 b c ứ ồ ng ch tên đ
ở ộ ọ
ơ ứ ồ ệ tranh trong SGK Ti ng Vi t 4 t p 1 (trang 147) đ tìm ra các t ượ ơ ch i – trò ch i mà các em đ ch đ ch i: B c tranh 1: HS tìm t
ố ơ ả ề ầ ư ử – trò ch iơ : múa
lân, r
c m r ng trong bài h c. ừ ỉ ồ ơ Di uề – Trò ch i: ơ th di u. ồ èn ông sao, tr ng c m, đ u s t ố ồ ồ ấ ơ dây, n i xoong, búp bê ả – trò ch i: ơ nh y dây, n u ăn,
ơ ứ B c tranh 2: đ ch i: đ ướ c đèn, đánh tr ng. ứ B c tranh 3: đ ch i: cho bé ăn b t…ộ ứ ộ ế ệ ử ế ồ ơ máy tính, b x p hình , x p hình. B c tranh 4: đ ch i: – trò ch i: ơ đi n t
7
.
ị
ạ ự ồ ơ dây, súng ná trò ch i: ơ kéo co, b n súng ắ ồ ơ khăn – trò ch i: ơ b t m t b t dê… ng pháp tr c quan gi ng gi
ứ B c tranh 5: đ ch i: ứ B c tranh 6: đ ch i: ử ụ S d ng ph ọ ấ ủ ượ ắ ắ i khi d y phân môn Luy n t t đ các kênh hình c a bài h c, nh ệ ừ và ờ ọ
ả c tri ộ ắ ọ ố ơ ả ươ ệ ể ẽ câu là r t quan tr ng vì s khai thác đ đó mà giáo viên giúp h c sinh n m bài m t cách t t h n.
ẫ
ụ ể ẫ ọ
ươ ươ ọ ư ẫ ấ ạ ủ ự ể ặ ẫ ệ ng pháp luy n theo m u. ạ ng pháp d y h c mà giáo viên đ a ra các m u c th qua đó ệ ể ng d n h c sinh tìm hi u các đ c đi m c a m u, c u t o m u và th c hi n
+ Ph Là ph ẫ ướ h theo m u.ẫ
ầ ạ ộ ở nhà ho c VD: Khi d y bài
ạ ộ ụ ườ ướ ộ ể ừ (Tu n 9), khi k tên các ho t đ ng ừ ỉ trong các c m t ặ ở ư ch ho t đ ng đó, giáo viên đ a
ạ ồ ạ ng r i g ch d tr ẫ ra m u: M:
ừ ặ ệ ớ ọ
ể T đó, giúp h c sinh có đi m t a đ làm bài đ c bi ộ ự ể ỏ ắ ẫ
t là v i h c sinh trung ể ọ ả i không b t bu c ph i theo m u đ h c ủ ộ ự c tính tích c c ch đ ng.
ươ ố ớ ọ ượ ng pháp phân tích.
ươ ọ ạ ọ ộ Đ ng t ừ i đ ng t quét nhà, làm bài ọ ế bình và y u còn đ i v i h c sinh khá gi ể sinh có th phát huy đ + Ph Đây là ph ng pháp d y h c trong đó h c sinh d
ứ ủ ướ ự ướ i s h ướ ị ể ệ ế ấ ng d n t ng bài h c t
ế ọ ọ ố
ủ ề ộ ứ ứ ế ệ ệ ế ớ ọ
ẫ ổ ọ ừ ch c c a giáo viên ti n hành tìm hi u các d u hi u theo đ nh h ứ ộ đó rút ra bài h c. Giúp h c sinh tìm tòi huy đ ng v n ki n th c cũ c a mình ra ự ề ki n th c m i. T o đi u ki n cho h c sinh t phát hi n ki n th c (v n i dung ứ và hình th c th hi n).
ỏ ấ ế ạ ể ệ ạ ấ Câu h i và d u ch m h i
ậ ườ c 1 ư ọ “Ng i tìm
ướ ớ : Cho h c sinh tìm ra các câu h i trong bài t p đ c ượ ẽ ườ i các vì sao” đ
ượ ả
ỏ ”, ti n hành nh sau: ỏ c 2 câu: ẫ ề c? ụ ượ ụ ậ ệ VD: Khi d y bài “ ọ B ng t . Các em s tìm đ 1. Vì sao qu bóng không có cánh mà v n bay đ ế 2. C u làm th nào mà mua đ c nhi u sách và d ng c thí nghi m nh ư
th ?ế
c 2
ố
ướ : Phân tích: ỏ ỏ ỏ ố ủ ủ
ạ ủ ậ ệ ấ ấ ỏ ố B Xiônc p – xki h i mình) H: Câu h i (1) là c a ai? ( ỏ (B n c a Xiônc pxki h i) H: Câu h i (2) là c a ai? ấ Cu i câu có d u ch m H: D u hi u nào giúp em nh n ra đó là câu h i? (
h iỏ )
ượ ủ Qua phân tích c a giáo viên, h c sinh rút ra đ
ể ỏ ề ữ ư ấ ỏ ọ ế ọ 1. Câu h i (còn g i là câu nghi v n) dùng đ h i v nh ng đi u ch a bi t.
ặ ờ ả ọ c bài h c: ề VD: Có ph i trái đ t quay xung quanh m t tr i không?
ạ ọ ỏ B n Hoa là h c sinh gi ấ i à?
8
ư ữ ỏ ườ ể ỏ ầ ớ i khác nh ng cũng có nh ng câu đ t ể ự ỏ h i
ỉ đâu nh ?
ả ả ườ ừ ỏ ấ (có ph i, không, ph i không, à,…). Khi vi tế ấ ạ ng có các t
ố
2. Ph n l n câu h i là đ h i ng mình. ở ế VD: Chi c bút này mình đã mua ỉ Vì sao Trái Đ t l i quay nh ? nghi v n 3. Câu h i th ỏ ấ ỏ cu i câu h i có d u ch m h i (?). ạ ồ
ả ấ Chú đ t tr thành chú Đ t Nung ph i không?
ấ ọ VD: B n đã h c bài r i à? ấ ở ộ ố ươ ọ ạ ụ Trên đây là m t s ph
ạ ươ ạ ậ ng pháp th
ủ ạ ệ ừ ọ ặ ỗ ng pháp này s h tr
ấ ằ ườ ẽ ỗ ợ ố ợ ầ
ư ậ ớ ọ ố ượ ể ề ả ng pháp d y h c mà tôi đã áp d ng trong gi ng ộ và câu, tuy nhiên tôi cũng nh n th y r ng không có m t ặ ng có m t m nh ủ ặ ế cho m t y u c a ươ ng pháp ớ ạ t h c m i đ t i u. M i ph ươ ề ng pháp kia. Cho nên đ tránh nhàm chán c n ph i h p nhi u ph ế ọ ng h c sinh, có nh v y ti
t.
ế ả ệ ừ
ể ọ ẩ ậ ế ạ ầ ậ và câu giáo viên c n l p ệ ặ t d y. Vi c làm
ạ d y phân môn Luy n t ố ư ươ ph ng pháp d y h c nào là t ặ ế ủ m t y u c a nó. M t m nh c a ph ươ ph ạ ợ ả gi ng d y phù h p v i nhi u đ i t ả ố ế k t qu t Do đó đ có k t qu cao trong ti ạ ả ướ ễ ọ c khi thi công bài d y trên l p h c
ố ớ ọ ậ ế k ho ch bài h c chu đáo, c n th n chu n b v m i m t cho ti này ph i di n ra tr ệ 2.2.2. Bi n pháp 2. Làm t ế ạ t d y Luy n t ị ề ọ ẩ ớ ạ ế ạ t khâu l p k ho ch bài h c và lên l p
ậ
ộ ắ ữ ơ ả ủ ừ
ướ ọ ể ặ ỳ
ế ủ ừ ế
ầ ẫ ụ ể ề ụ ạ ạ ộ ộ
ợ ạ ộ ứ ớ ộ ươ ợ
ố ợ ạ ủ
ứ ề Có th s d ng linh ho t nhi u hình th c d y h c trong cùng m t ti
ọ ế ạ + L p k ho ch bài h c ầ Giáo viên c n n m v ng n i dung c b n c a t ng bài h c trong SGK và ạ ầ ữ nh ng h ng d n c th v m c tiêu c n đ t. Tu theo đ c đi m c a t ng bài ự ả ọ h c mà xây d ng k ho ch bài gi ng cho phù h p. Song, cho dù th nào cũng ổ ứ ủ ầ ch c các ho t đ ng đó m t cách phong phú, c n có đ y đ các ho t đ ng và t ạ ủ ph i h p linh ho t các ph ng pháp và hình th c cho phù h p v i n i dung c a ủ ể bài d y và ch đi m c a bài đó. ạ ể ử ụ ứ ổ ứ ọ ổ ộ ế ạ t ạ ch c: làm vi c cá nhân, trao đ i nhóm, đàm tho i gây
ệ ơ ạ d y. Đó là các hình th c t ứ h ng thú cho h c sinh tránh nhàm chán đ n đi u.
ở ộ ố ừ Ướ ệ ầ ơ (tu n 9) c m ọ VD: Khi d y bài
M r ng v n t ậ
ơ c m ” ướ
ướ
ạ ả ọ BT 2: H c sinh th o lu n nhóm đôi ớ ướ ữ ừ cùng nghĩa v i “ Tìm thêm nh ng t ướ ừ ắ ầ ừ ế c”: c ao, … ti ng “ b t đ u t HS 1 tìm t ừ ắ ầ ừ ế ‘‘m ’’: m m ng, ... ơ ơ ộ ti ng b t đ u t HS 2 tìm t ừ ắ ầ ừ ế ướ c mong, ... c”: ti ng “ b t đ u t HS 2 tìm t ơ ướ ơ ừ ắ ầ ừ ế ti ng ‘‘m ’’: m b t đ u t HS 1 tìm t c, ...
9
ể ế t thêm nh ng t
ừ : đ p đ , vi n vông, cao c , l n, nho ể ệ ự ỏ ẽ c mướ ả ớ ơ th hi n s đánh giá ẹ ừ :
ậ
ướ ả ướ ơ ơ ướ ơ ẹ ướ c m chính đáng, c m cao c , ơ ớ c m l n, c m đ p,
ơ
ng, ơ ạ ộ ướ ỏ c m nho nh . ơ ể ướ ướ ướ ơ c m bình th ặ ướ ườ ơ ướ c m d i d t, c m vi n vông, c m ơ c m kì qu c,
ng.
ơ ề ạ ướ : Nêu VD v 1 lo i
ọ c m nói trên. ệ
ướ ơ ươ ệ ữ c m v ữ n lên làm nh ng vi c có c m đ
c đánh giá cao: Đó là nh ng ườ
ỏ ể ở ư
Ướ Ướ ụ ư i nh : i đ tr thành bác sĩ/ kĩ s … ụ
ữ ướ ơ ả ị ế c đánh giá không cao: Đó là nh ng c m gi n d , thi ự t th c, có
ầ c không c n n l c l n:
Ướ ể ự Ướ ỗ ự ớ ạ ệ c m có truy n đ c/ có xe đ p/ có m t đ ch i…
ấ ộ ồ ơ ướ ơ ọ c m b đánh giá th p: Đó là nh ng
ữ ướ ặ ơ ỉ ể ự ạ ệ ượ ơ ơ ị c ho c là nh ng ữ ợ c m ích k , có l ệ c m phi lí, không th th c hi n ườ ả i ư i cho b n thân nh ng gây h i cho ng
ơ ượ Ướ ướ ố ẫ ượ c xem ti vi su t ngày/ c m đ ả ọ c không ph i h c mà v n đ ể c đi m
Ướ ậ ơ BT 3 : Nêu yêu c u vi ữ ầ ạ ộ ặ nh , kì qu c, d i d t, chính đáng... vào sau t ả + HS th o lu n nhóm 4. Đánh giá cao: ẽ ơ ẹ ướ c m đ p đ . Đánh giá không cao: Đánh giá th p: ấ ườ ầ t m th BT 4 Bài này cho h c sinh làm vi c cá nhân. VD: ơ ượ Ướ + ọ ích cho m i ng ơ ọ c m h c gi ơ c m chinh ph c vũ tr … ơ ượ c m đ + th th c hi n đ Ướ + ượ đ khác: cao…
ớ ụ ọ ẽ
ọ ố ơ
ọ ầ ự ế
ố ạ
ệ ổ ứ ộ ả ể ả ờ Vi c t
ả ấ ớ ề ệ ụ
ự ủ ế ế ị ạ gìn s trong sáng c a ti ng Vi ọ t quý tr ng và gi
ế ể ố
ệ ừ ạ ọ
ế ạ t d y Luy n t ị ề ọ ẩ ế ạ ướ ễ ả ố ế t d y. Vi c làm này ph i di n ra tr
ạ ọ
c m có ai đó làm bài t p cho mình. ạ ổ ứ ạ ậ ọ V n d ng linh ho t các hình th c d y h c s làm cho l p h c sôi n i, gây ắ ế ẽ ọ ứ t h n, n m h ng thú cho h c sinh s giúp h c sinh ti p thu bài h c m t cách t ọ Bên c nh đó, giáo viên c n ph i có d ki n v các ề ủ ạ ộ ữ v ng n i dung c a bài h c. ạ ỗ ư ả ờ ủ ọ i c a h c sinh và các tình hu ng s ph m có th x y ra trong m i ho t câu tr l ạ ỉ ế ệ ừ ộ ch c các ho t i quy t, đi u ch nh k p th i. đó có bi n pháp gi đ ng t ọ ậ ả ệ ừ ế ộ đ ng h c t p có tác d ng r t l n đ n vi c gi ng d y phân môn Luy n t và câu, ệ ừ ữ ọ đó hình t t giúp h c sinh bi ả thành cho các em nhân cách s ng và kĩ năng s ng. Do đó đ có k t qu cao trong ậ ầ ậ ẩ và câu giáo viên c n l p k ho ch bài h c chu đáo, c n th n ti ệ ặ c khi thi công chu n b v m i m t cho ti ớ bài d y trên l p h c. + Lên l pớ
10
ọ ế ế ự Sau khi l p xong k ho ch bài h c, giáo viên d a theo k ho ch đó đ
ộ ả ự ậ ọ
ệ ủ ả ả ụ ể ỏ ọ
ặ ệ ọ
ả ấ ỏ ợ ư ề ặ ầ
ệ ố ả
ứ ủ ư ậ ậ
ơ ợ ọ ợ ọ ố ừ ọ ố ừ ư ở ộ cũng nh m r ng v n t
ả ử ạ ộ ọ ậ ả ờ
ể ạ ạ ặ . Các câu h i ho c gi ng bài cho h c sinh. Giáo viên gi ng bài m t cách trình t các câu l nh c a giáo viên ph i c th , rõ ràng. Giáo viên giao vi c cho h c sinh ừ ồ v a ph i, không quá ít ho c quá ôm đ m, gây lúng túng cho h c sinh. Trong ở ữ nh ng v n đ khó ho c hóc búa, giáo viên c n đ a ra h th ng câu h i g i m ọ ể đ kh i g i h c sinh khám phá bài h c. Trong quá trình gi ng bài thì giáo viên ế nên tích h p các ki n th c c a các phân môn khác nh T p đ c, T p làm văn… ố ệ ố ể . Các tình hu ng đ giúp h c sinh h th ng hóa v n t ộ ấ ạ ư s ph m x y ra b t ng trong ho t đ ng h c t p thì giáo viên ph i x lí m t cách khéo léo.
ả ế ấ ề :
ừ ồ ưỡ ứ ầ ư ạ Trong so n gi ng c n l u ý đ n các v n đ ứ ọ ậ ủ ọ Th nh t, đó b i d ứ ng h ng thú
ọ ậ h c t p cho h c sinh qua các bài h c.
ấ phát huy ý th c h c t p c a h c sinh t ọ ọ ư ệ ộ Cũng nh các phân môn khác c a Ti ng Vi t, m t trong nh ng nhi m v
ệ ừ ệ ứ
ữ ử ụ ứ ệ ầ ủ và câu là b i d ệ ệ t văn hoá. Đ th c hi n nhi m v đó giáo viên c n b i d ụ ế ế ng ý th c và thói quen s d ng ti ng ọ ồ ưỡ ng h ng thú h c
ể ự ọ ầ ủ c a phân môn Luy n t Vi ậ t p cho h c sinh, h c sinh c n có ý th c h c t p đúng đ n.
ọ ướ ế ắ c ích l
ồ ưỡ ụ ứ ọ ậ ọ m i ti
Tr ộ ệ
ứ ề ừ ư ế ạ ầ
ộ ố ủ ủ ạ ọ ọ ợ
ứ
ả ợ ủ ứ ượ ệ ọ ể c h t đó là cách làm cho h c sinh ý th c đ i c a vi c h c đ ở ỗ ế ạ ề ườ ơ ọ ậ ạ ướ ầ i giáo viên đ u c n h t d y ng t o đ ng c h c t p. Cho nên ng ọ ệ ừ ứ ế ạ đ n vi c hình thành và duy trì h ng thú cho h c sinh. D y Luy n t và câu chính ữ ư ữ ng và ng pháp nh ng giáo viên c n đ a ra là d y cho các em ki n th c v t ớ ở ứ ạ m t s th pháp d y h c, hình th c d y h c phù h p v i s thích c a các em, đó ờ ọ ọ ơ ể h c, chính là các trò thi đ , các trò ch i đ gây h ng thú cho h c sinh trong gi gi m b t s căng th ng, nhàm chán.
ố ượ ườ
ố ớ ự ẳ ạ Bên c nh đó ng ố ẹ ầ t đ p gi a cô và trò, gi a các trò v i nhau cũng s t o đ
ọ ọ ấ ứ ế ậ t l p đ ớ ạ
ữ ứ ả
ạ ị ụ
ỉ ậ ả
ỗ ộ ố ạ ạ ứ ọ ườ ổ i t
ỗ ọ ấ ẽ ộ ẫ ng là m t ngày vui
ườ ệ ễ ả
ể ổ ể
ạ ọ ệ ợ c m i quan h h p tác tích i giáo viên c n thi ượ ứ ẽ ạ ữ ữ ự c h ng thú c c và t ộ ầ ớ ẫ ứ ổ ọ ậ ch c d y h c h p d n cùng v i m t b u h c t p cho h c sinh. Hình th c t ờ ọ ẽ ạ h c s t o h ng thú cho c cô và trò. Vì không khí thân ái h u ngh trong gi ệ ứ ề ụ ệ ậ v y, bên c nh vi c giáo d c tính m c đích k lu t, ý th c v trách nhi m v.v… ườ ế ả ự ớ ng ph i là cho h c sinh, v i m i giáo viên tr c ti p gi ng d y trong nhà tr ấ ả ề ậ ấ ở ườ ng th t h p d n, t o ni m vui, ph i ph n đ u tr ch c cu c s ng ng ườ ỗ ế sao cho m i ngày các em đ n tr . M i h c sinh s luôn ạ ườ ượ ả ố ở ậ c h nh phúc ngay ngày hôm nay. B i v y, giáo mong mu n ph i là ng i đ ọ ố ọ ể ư ế ng xuyên tìm hi u h c sinh mu n vi c h c di n ra nh th nào?, viên ph i th ứ cái gì làm các em thích?, cái gì làm các em không thích?, đ có th t ch c quá ợ ư trình d y h c nh các em mong đ i.
11
ộ ậ ệ ọ ậ
ọ ạ ứ ườ ể ạ ạ ứ ọ ủ
ở ọ ấ
ỉ ợ ằ ọ ậ ạ ạ i ích mà nó mang l
ọ ậ ữ đó mà các em nâng cao ý th c trong h c t p.
ồ ự ọ ừ ệ
ọ ậ ườ tài li u, đ dùng h c t p. ả ọ i giáo viên ph i là ng ọ Đ t o h ng thú trong h c t p cho h c sinh cũng là m t ngh thu t trong ọ ậ i giáo viên. T o h ng thú cho h c sinh trong h c t p quá trình d y h c c a ng ạ cũng chính là làm cho các em th y h nh phúc trong h c t p, b i vì h c là h nh ạ i mà h nh phúc còn n m ngay phúc không ch vì nh ng l ứ trong chính s h c t ứ Th hai, ườ Ng
ế t cách l a ch n và s ợ ự ệ ệ ồ
ể ử ụ ọ ở ọ ở ợ
ọ ậ ớ ể ử ụ ồ ở
tìm tòi, t
ỉ ử ụ ể ở ừ ồ ọ
ệ ệ ạ
ộ ệ ả ồ ọ
ể ự ẽ ủ ộ ộ ử ụ ể ụ ớ ệ ề ẵ ộ ỉ
ử ọ i giúp h c sinh bi ư ế ụ d ng các tài li u, đ dùng h c t p nh th nào cho phù h p. Tài li u nào các em ớ ệ nhà, ngu n tài li u nào phù h p v i có th s d ng khi h c trên l p, khi h c ả ậ các em hay khi nào thì có th s d ng sách giáo khoa, v bài t p, sách tham kh o. ự Không ch s d ng các thông tin có trong sách mà các em còn có th t ơ ấ ữ ọ ậ làm l y đ tr thành đ dùng h c t p h u ích. T đó h c sinh s ch đ ng h n ử ụ thu c vào sách tham khi s d ng các lo i tài li u mà không còn ph thu c hay l ượ ạ c đi u này cũng đ ng nghĩa v i vi c h c sinh s d ng các lo i kh o. Làm đ ớ ả sách tham kh o, có s n đáp án ch là m t tài li u giúp các em dùng đ so sánh v i ế k t qu bài làm c a mình.
ố ượ ọ ng h c sinh.
ượ
ủ ả Th baứ , phân chia đ i t Đ phát huy đ ọ ự ủ ọ ể ế ộ ể ầ ề ọ
ậ ợ
ạ ớ ừ ố ượ ả ọ ọ ể c tính tích c c c a h c sinh, giáo viên c n chú ý đ n m i ứ ng h c sinh. Vì v y có th phân chia h c sinh ra nhi u m c đ đ có ỏ ệ ố ng pháp d y thích h p. Bên c nh đó, giáo viên ph i có h th ng câu h i ụ ể ng h c sinh c th . VD: Khi
ạ ậ ụ ể ể ố ượ đ i t ươ ph ỗ trong m i bài th t c th phù h p v i t ng đ i t ạ d y bài “
ộ ọ ườ ớ ợ ầ (tu n 17) “Trên n Câu k Ai làm gì?” ạ BT1: Đ c đo n văn sau:
ụ ệ ắ ườ ỗ ng m i ng ấ i m t vi c. Ng ế
ẹ ủ ẹ
ở ỗ ạ r i tìm trong m i câu ư ừ ữ ng :
ạ ộ
i ho c v t ho t đ ng.
ạ ộ ượ c:
ươ i l n thì ặ ỏ ố ổ ơ đánh trâu ra cày. Các c già thì nh t c đ t lá. M y chú bé b c b p th i c m. ả ủ Các bà m lom khom tra ngô. Các em bé ng khì trên l ng m . Lũ chó s a om c ồ r ng”ừ đo n văn trên các t ỉ a) Ch ho t đ ng: ỉ ườ b) Ch ng ọ H c sinh có th tìm đ ừ ỉ ạ ộ ủ ư
ườ ụ ặ ấ i l n, các c già, m y chú bé, các em
ặ ậ ể ặ ỏ ố ẹ ắ đánh trâu ra cày, nh t c đ t lá, ng khì trên l ng m , b c + T ch ho t đ ng: ả ừ ủ ổ ơ ế b p th i c m, lom khom tra ngô, s a om c r ng. ườ ớ ạ ộ : ng ậ ừ ỉ + T ch ng i ho c v t ho t đ ng bé, lũ chó.
ạ ữ ượ c. Sau đó
ế ừ ỏ ạ ộ ừ ỏ Em hãy đ t câu h i cho t ng t ti n hành h i:
Lúc này giáo viên g ch chân nh ng t ặ ườ ớ ọ ữ ng mà các em đã tìm đ ừ ỉ ch ho t đ ng? ụ Ng i l n làm gì? Các c già làm gì?... H c sinh nêu:
12
ọ ng h c sinh trong gi ấ t
ệ ả ớ Giáo viên c n chú ý đ n m i đ i t ả c các em đ u đ ầ ế ề ượ ề ượ c nói, đ u đ ờ ọ ể h c đ cho t ư duy.
ọ ố ượ ợ c làm vi c phù h p v i kh năng t ọ ậ
ệ ọ ậ ố ờ
ọ ủ ự
ờ ọ ạ
ợ ợ ộ ế ả i giáo viên ph i bi ủ ừ ạ
ế ọ ụ ể ọ ạ ộ ỗ ế ọ ặ c l
ố ờ ệ ự
Th tứ ư, phân b th i gian h c t p. ố ờ ộ ọ Vi c phân b th i gian h c t p cho h c sinh m t cách h p lí cũng là m t ố ế ợ ườ ế ố y u t t ph i k t h p quan tr ng c a s thành công. Ng ạ ộ ị nh p nhàng các ho t đ ng d y h c và phân chia th i gian c a t ng ho t đ ng đó ỗ ế ế ọ phù h p trong m i ti t h c mà t h c, m i bài h c c th , tránh tình tr ng h t ti ề ệ ượ ạ ạ ơ ộ i t o c h i cho h c sinh không làm vi c. Đi u này không h t bài ho c ng ợ ọ ở ọ cũng giúp ích cho h c sinh trong vi c t nhà h p lí, phân b th i gian h c mang l
ữ ặ ậ
ị
ầ ng h c sinh ti p thu ch m, c n giúp các em xác đ nh đ ế ế ậ ượ ắ ồ c s p x p theo vòng tròn đ ng tâm, tu
ọ ế ng trình đ ầ
ỗ ổ ữ ổ ươ ữ ứ ở ớ l p d
ướ ẽ ắ ứ ễ ế ơ
ế ế ớ ế ộ ạ ở ớ ứ ữ ọ ượ c ỳ ắ ế ọ ừ m i l p mà có nh ng yêu c u khác nhau. T đó giúp h c sinh y u n m ứ ở ớ ề ế h ng v ki n th c l p i, b sung nh ng l i thì đ n l p 4 các em s n m ki n th c m t cách d dàng h n, phát huy ệ ố l p 1, 2, 3 theo h th ng c nh ng ki n th c và kĩ năng h c sinh đã đ t
ả ệ ạ i hi u qu . ứ Th năm, kèm c p nh ng h c sinh ti p thu ch m. ớ ố ượ ọ V i đ i t ứ ế ạ m ch ki n th c trong ch ở ỗ ớ theo ữ ắ ch c nh ng ki n th c ướ d ượ đ lôgic.
Ở ớ ế ề ầ VD:
ế ớ ơ c h c kĩ h n v
l p 1, các em đ ứ ế ọ ầ ủ ế ậ ộ ầ ọ ọ c h c v âm v n, h c sinh tìm ti ng có v n ề ớ ọ ồ ng g m có 3 b ph n: âm đ u v n thanh (có
ầ ượ ẽ ượ ớ ọ m i h c, nói câu ch a ti ng m i h c, thì l p 4 các em s đ ầ ườ ấ ạ c u t o c a ti ng: ti ng th ế ti ng không có âm đ u).
ỏ ấ ệ ỏ ở ớ ọ Hay ch m t khái ni m “Câu h i và d u ch m h i”
ấ ấ ỉ ầ ấ ấ ỉ ộ ầ ở ớ ố
ư
ế ớ ặ ữ ị ữ ự ế ể ỏ t gi
ườ
ớ l p 2 h c sinh m i ỏ ể ề l p 3, ả i câu h i ; nh ng đ n l p 4 các em không nh ng ph i ỏ ỏ ả l ch s khi đ t câu h i, tránh nh ng câu h i i khác. ờ ế ệ ế ạ t sinh ho t, chúng mình cùng nói chuy n đ ượ c
ọ ạ ch c n đ t yêu c u: ch n d u ch m hay d u h i đ đi n vào ô tr ng; ữ ả ờ ả ặ các em ph i đ t và tr l ệ hi u khái ni m mà còn ph i bi ề làm phi n lòng ng ể ạ VD: B n có th ch h t ti không?
ỉ ừ ỏ
t s d ng câu h i vào m c đích khác, không ch d ng l ố ỏ ể ể ệ ữ ế ả ạ ở ỏ ụ i h i ộ t dùng câu h i đ th hi n thái đ khen, t mà còn ph i bi
ầ ả Ph i bi ề nh ng đi u mu n bi chê, kh ng đ nh, ph đ nh, yêu c u, mong mu n.
ệ ng ti n, thi ử ụ ệ ể ồ ẳ ị Th sáuứ Giáo viên c n t n d ng và s d ng m t cách tri
ố ế ị t b . ộ ạ ọ ọ ế ử ụ ế ủ ị ươ ử ụ , s d ng ph ụ ầ ậ ỉ
ế ị ạ ỏ ớ ố ượ ỡ ọ ộ ế ọ t đ các đ dùng và trang ầ t b d y h c không ch trong quá trình d y h c mà còn đóng góp m t ph n ả ế thi không nh trong viêc giúp đ h c sinh y u. V i đ i t ng h c sinh y u kh
13
ả ầ ấ ề ư ỗ ợ ng th p do đó c n tăng c
ộ ẽ ườ ự
ệ ừ ượ duy tr u t ả ằ ố ơ ằ t h n, hi u qu h n.
năng t ng, h tr các em v kh năng ằ ư duy b ng hình nh, b ng âm thanh… b ng tr c quan sinh đ ng s giúp các em t ế ti p thu bài t 2.2.3. Bi n pháp 3. Đánh giá h c sinh
ỉ
ọ ạ ươ ạ ộ ề ạ ộ
ỗ ọ ạ
ọ ờ ệ ố ắ
ẫ ệ ủ ọ ể ướ
ạ ữ ư ư t qua c a h c sinh đ h ổ ậ
ị ờ ệ ữ ấ ượ ệ ữ ậ ằ ả i pháp k p th i nh m nâng cao ch t l
ệ ệ
ọ ng xuyên trong m i ti
ọ ườ ạ ặ ệ ừ
ể khích l i, em nào cũng c g ng đ
ộ ủ ọ
ệ ự ế ạ ằ ặ ọ
ớ ọ ể ở ề ờ ượ ế
ả ế ế ế ụ
ứ ạ ủ ữ
ả
ự ậ ờ i nh n xét, khen ng i k p th i t đó các em t
ứ
ờ ừ ự ự ạ ề
ọ ậ ể ư ỉ ớ ị ố ặ ự ữ ầ ọ ậ ề ậ ự ủ ỏ phép l ch s khi đ t câu h i” ( Tu n 15), có th đ a ra “ Gi
ỏ ị ự ở ự ệ ỏ ị t các câu h i l ch s và các câu h i không l ch s trong
ệ ầ ạ ự t đ t câu h i đ h i chuy n th y giáo và b n bè m t cách l ch s .
ỏ ể ỏ ỏ ộ ư ử ị ư ầ ầ
ả ơ ệ ọ ủ ư ụ ế t, m c đích c a đánh giá là giúp giáo viên đi u ch nh, Nh chúng ta đã bi ả ứ ớ ổ ứ ổ ch c ho t đ ng d y h c, ho t đ ng tr i đ i m i ph ng pháp, hình th c t ạ ị ụ ệ ế nghi m ngay trong quá trình và k t thúc m i giai đo n d y h c, giáo d c; k p ể ộ ộ ủ ế ữ và th i phát hi n nh ng c g ng, ti n b c a h c sinh đ đ ng viên, khích l ể ượ ng d n, giúp phát hi n nh ng khó khăn ch a th v ỗ ọ ế ủ ể ỡ ư đ ; đ a ra nh n đúng nh ng u đi m n i b t và nh ng h n ch c a m i h c ạ ộ ả ể ng, hi u qu ho t đ ng sinh đ có gi ủ ọ ọ ậ ậ h c t p, rèn luy n c a h c sinh. Do v y, đây là công vi c mà giáo viên làm ạ ỗ ế ọ ườ t h c. Trong quá trình d y h c nói chung và d y phân th ầ i giáo viên c n chú tr ng vào m t thành môn Luy n t và câu nói riêng, ng ủ ọ ậ em nào cũng ngoan, em nào công c a h c sinh, nhìn nh n các em theo cách nhìn ạ ủ ố ắ ỏ , phát huy tính sáng t o c a các em. cũng gi ọ ầ Trong đánh giá giáo viên c n coi tr ng s ti n b c a h c sinh, không so sánh ọ ự ế ọ t h c sinh này v i h c sinh khác, không t o áp l c cho h c sinh. Trong các ti ự ế ế ậ ậ ọ i nói tr c ti p ho c vi t nh n xét h c, giáo viên có th nh n xét h c sinh b ng l ượ ư ặ ứ ộ ữ c ho c ch a làm đ vào phi u, vào v v nh ng k t qu đã làm đ c; m c đ ầ ỏ ạ ự ậ ể t và năng l c v n d ng ki n th c. Đôi lúc cô giáo cũng c n t hi u bi ra ng c ấ ọ ỏ ướ ng, tôn tr ng nh ng sáng t o c a các em dù là r t nh , giúp các em nhiên, vui s ấ ượ ự ọ ậ ủ ệ ự c qua s h c t p c a mình Thành qu mà các em th y đ t phát hi n ra chân lí. ợ ị ể ệ ượ ằ ữ c th hi n b ng nh ng l đ tin ớ ạ ượ ỉ ươ c thành công trong h c t p m i th c s t o ra h ng thú n lên. Ch có đ t đ v ả ự ề hào v thành công, c m và ni m say mê cho các em. Ch có thành công, ni m t ố ồ ộ giác xúc đ ng khi thành công m i là ngu n g c th t s c a ham mu n h c t p. ạ Ví dụ : Khi d y bài ậ ộ ố ờ i nh n xét: m t s l ế Em đã bi t phân bi bài. ế ặ Em đã bi ặ Em đã đ t đúng câu h i cho th y cô giáo song em c n th a g i và x ng hô phù ợ h p đ câu h i đ ự ơ c l ch s h n,….
ỏ ượ ị ữ ố ớ ư ệ ặ ọ ể Đ i v i nh ng h c sinh có m t s nhi m v ho c bài h c ch a hoàn
ộ ố ỡ ể ọ ọ ị ầ ờ ụ ế thành thì giáo viên c n k p th i giúp đ đ h c sinh bi t cách hoàn thành.
14
ể
ổ ộ ế ể ề ể ư ủ
ữ
ơ ), giáo viên có th h ầ ờ ể ướ . ể ra ch i ho c 15 phút đ u gi
ặ ự ọ ậ ể ạ ự Đ t o s thi đua h c t p m t cách tích c c, h c sinh cũng là ng
ệ ộ ố ọ ạ VD: Khi d y bài “ Câu k Ai làm gì?”, m t s h c sinh có th ch a hoàn thành ế ệ ậ ạ t m t đo n văn k v các công vi c bu i sáng c a em. Cho bi t Vi bài t p 3 ( ẫ ạ nh ng câu nào trong đo n văn là câu k Ai làm gì? ng d n, ờ ợ g i ý cho các em hoàn thành trong gi ộ ệ ọ ọ ạ
ứ ừ ế ế ạ ơ
ự ố ắ ẽ ệ ườ i tham ở ế ắ t mình n m bài ạ ở ể đi m nào. T đó, ự ộ ụ ọ ậ
ờ ạ
ụ ệ
ạ ọ ư ế ọ ỡ
ọ ữ ụ ừ ệ
ụ ọ ậ ọ ự ố ế ợ ể ộ ơ gia vào vi c đánh giá b n mình. Vi c làm này giúp h c sinh bi m c nào, b n mình còn thi u sót hay mình thi u sót h n b n ộ các em s có đ ng l c c g ng hoàn thành các nhi m v h c t p m t cách t ặ ỡ ể giác ho c có th nh b n giúp đ . ổ ớ ữ ầ Bên c nh đó, giáo viên c n trao đ i v i ph huynh nh ng công vi c hay ụ ể bài h c mà h c sinh ch a hoàn thành đ ph huynh h c sinh bi t và giúp đ con em mình hoàn thành các nhi m v h c t p. T đó, gi a ph huynh và giáo viên có s ph i k t h p đ đánh giá h c sinh m t cách chính xác h n.
ố ố ợ ệ t công tác ph i h p
ớ
ầ Đ góp ph n thành công trong công tác gi ng d y, đ c bi
2.2.4. Bi n pháp 4. Làm t a. V i gia đình ể ệ ừ ề ả ể ạ ế và câu, đi u ki n c n thi
ọ ệ ấ ệ ớ ệ ủ
ể
ầ ườ ố ẹ ặ t v i phân môn ớ ố ợ ầ ế t không th thi u đó là vi c ph i h p v i Luy n t ầ ư ố ượ ề ụ S c nêu trong yêu c u c a thông t ph huynh h c sinh. V n đ này đ ọ ị 30/2014/TT BGDĐT v Quy đ nh đánh giá h c sinh Ti u h c. ữ ầ Gia đình là tr
ộ ấ ề ọ ng h c đ u tiên, trong đó b m là nh ng ng ọ
ữ ủ
ế ữ ọ ườ ấ ố ớ ọ ề ể ứ
ứ ụ ế ườ ớ trên l p đ giao ti p v i m i ng
ế ộ
ườ
ế ắ ố
ị ố ẹ t. Khi đó, b m và nh ng ng ệ ể ự i xung quanh m t cách đúng đ n và l ch s .
ộ ố ọ ể ệ ờ i th y giáo ệ thân thu c nh t đ i v i h c sinh. Gia đình có vai trò r t quan tr ng trong vi c ơ ẻ ệ ả hình thành và phát tri n v ngôn ng c a tr , đây là n i mà các em tr i nghi m, ộ ố ẽ ử ụ ọ ự ế ậ cu c s ng. Các em s s d ng v n d ng nh ng ki n th c đã h c vào th c t ế ọ ể ớ ộ ở i trong gia các ki n th c mà các em lĩnh h i ữ ỏ ẽ đình và xã h i. Trong qua trình giao ti p đó, các em s không tránh kh i nh ng ữ ế i trong gia đình giúp các em sai sót khi nói và vi ữ ử ớ ừ ố ừ ủ s a ch a, u n n n đ hoàn thi n v n t c a mình. T đó, các em giao ti p v i ắ ườ ọ m i ng VD : Khi nh ng i l n làm m t vi c gì đó, m t s h c sinh có th nói
ủ ớ : Ông! L y cái đ ch i trên t nh sauư
ộ ườ ớ ồ ơ ể ấ ố ẹ ệ ắ ộ
ữ ả ả i l n thì ph i nói m t cách l
ơ ẫ ạ ể ể ộ
ộ i đ các em có th huy đ ng đ ự ế ộ ố ế Lúc này, b m có th nh c nh con n u nh ai đó làm m t vi c gì thì ễ ượ ố c v n ờ : Nh ông cu c s ng. VD
ấ ế ờ ờ ộ ườ ớ ị ph i nh m t cách l ch s . H n n a n u là ng ể ướ ố ẹ phép. B m có th h ọ ở ườ ứ ứ tr ki n th c đã h c ồ ơ giúp cháu l y cái đ ch i trên t ộ cho cháu v i! ở ự ế ng d n con nói l ụ ng ng d ng vào trong th c t ủ ạ !
15
ệ ệ ượ ệ ừ và câu đ Nh v y, nhi m v c a vi c d y h c Luy n t
ụ ủ ọ ở ở
ỏ ế ạ ọ ộ ọ ạ ầ ể ụ nh ng ý ki n, cùng bàn b c làm nh th nào đ ph huynh cùng h
ậ ấ ố ư ậ ừ ầ ậ Do v y, ngay t ổ ữ đ i, bày t ợ tr ượ đ
ạ ọ ạ ỹ ưỡ ề ố ệ ế ắ
ả ặ ỉ ủ ừ ạ ổ ớ ọ ệ ng xuyên liên h , trao đ i v i ph
ờ ừ ấ ọ
ữ c hoàn thành. ụ đ u năm h c, qua cu c h p ph huynh đ u năm, tôi c i m trao ỗ ư ế ấ ả ề giáo viên trong d y h c nói chung và phân môn này nói riêng. T t c đ u ế c th o lu n, bàn b c k l ng và đi đ n th ng nh t. ị ầ M t khác, qua phi u đi u tra đ u năm, giáo viên n m s di n tho i, đ a ụ ể ườ ch c a t ng ph huynh h c sinh đ th ố ớ ỡ ị ộ huynh, cùng ph i h p, đ ng viên giúp đ k p th i t ng h c sinh, nh t là đ i v i ế nh ng h c sinh ch m ti n.
ụ ể ặ ư ề ằ ụ ố ợ ậ ổ ớ ọ ệ
ạ ổ ổ ỗ
ệ ọ ậ ế ữ ể ệ ỏ
ạ ủ ọ ọ ể ế ứ ự Vi c trao đ i v i ph huynh b ng nhi u hình th c nh : có th g p tr c ự ệ ầ ỉ ặ ti p ho c trao đ i qua đi n tho i m i khi có s vi c c n trao đ i, đôi khi ch là ở nhà đ tìm nguyên nhân nh ng thăm h i vi c h c t p sinh ho t c a h c sinh ộ ố ợ ọ h c sút hay cùng nhau ph i h p đ giúp h c sinh ti n b .
ớ ộ ế ề b. V i Đ i thi u niên ti n phong H Chí Minh
ổ ạ Trong các bu i ngo i khóa, ho t đ ng ngoài gi
ồ ạ ộ ơ ế ượ
ế ể ư ộ
ổ ể ệ ữ ủ ơ ứ ố ị ớ ạ
ỉ ẽ ự ề ể ệ ượ ờ c vui ch i, giao l u và h n h t các em đ ệ ổ ẽ ượ ử ụ ầ ơ
ơ đi u ch nh đ ủ ộ ụ
ế ừ trong giao ti p. T đó, v n ngôn ng c a các em s t
ượ ữ ủ ứ ữ ủ ơ ạ ơ
ị
ứ ạ ộ ườ ứ ầ ạ ầ ng các ho t đ ng ngo i khóa, t ồ ộ ng c n tăng c
ề ề ả ậ ể ạ ổ ệ ả
ộ ổ ứ ầ ự ư ớ ờ ch c, các em giao l u, k t b n đ y t lên l p do Liên đ i t
ế ạ ớ
ọ ệ ầ ơ
ạ ộ ớ ố ệ ệ ộ ổ ứ ớ ủ ch c, lên l p c a Đ i t ượ ớ c giao ti p v i nhau. các em đ ơ ch c các cu c thi tìm hi u, các trò ch i hay đóng k ch… các Thông qua vi c t c s d ng v n ngôn ng c a mình đ trao đ i, nói chuy n v i b n bè em s đ ơ ộ ể ẽ ạ và th y cô. Đây là c h i đ các em th hi n mình. Qua đây, các em s m nh ế ạ c hành vi, ngôn ng c a mình, nói d n h n khi giao ti p, s t ư ậ ộ ệ ượ ự c chuy n m t cách t tin và ch đ ng h n. Nh v y, các em đã ng d ng đ ẽ ự ố ừ ứ ề ế các ki n th c v câu t ượ ẽ ạ ị c trau d i và phong phú h n, các em s m nh d n h n. Xác đ nh đ nhiên đ c ề ấ ớ ả đi u đó, trong h i ngh công ch c đ u năm, b n thân tôi đã đ xu t v i nhà ơ ớ ườ ch c nhi u sân ch i v i tr ạ ắ ề nhi u màu s c khác nhau đ t o cho các em tr i nghi m. Qu th t, qua các ho t ộ đ ng ngoài gi tin. ạ Bên c nh đó, trong m i ho t đ ng, giáo viên cùng tham gia v i các em nên các ầ em g n gũi và thân thi n v i các th y cô giáo h n. t vi c thi đua, khen th 2.2.5. Bi n pháp 5. Làm t
ệ ộ ọ
ủ ọ ọ ấ
ể ượ ườ ươ ế Đây là m t vi c làm không th thi u đ i v i h c sinh Ti u h c. Do tâm ượ c ng các ể ượ c khen, đ ươ ể ng và bi u d ưở ng ố ớ ọ ớ ạ c thi đua v i b n, thích đ ng xuyên nêu g
ể lý c a h c sinh Ti u h c r t thích đ ậ ộ đ ng viên. Vì v y, giáo viên c n th ạ ượ ủ thành tích đ t đ ầ c c a các em.
16
ở ể ế ọ ở t h c c hi u là thi đua trong h c t p. Trong các ti
ộ ố ả ứ ọ ậ ệ ượ đây đ ọ
ầ Thi đua ọ ớ
ớ ẹ ế ệ ạ
ộ
ầ ậ ế ố ừ : Nhân h u, đoàn k t ( Tu n 3)
“hi n”ề
ế ế
ổ ứ ậ
ứ ớ
ấ trên ệ ữ ọ ớ l p, mu n h c sinh h c m t cách h ng thú và hi u qu thì vi c thi đua gi a h c ọ ậ ạ ế ộ t. Thi đua h c t p t o cho các em thói sinh trong l p là m t vi c làm c n thi ứ ể ạ ợ quen nhanh nh n, linh ho t, giao ti p h p tác v i các b n đ khám phá tri th c ấ m t cách nhanh nh t. Ví dụ : M r ng v n t ở ộ Bài 1 : Tìm các từ : ứ a) Ch a ti ng ứ b) Ch a ti ng “ác” ạ Khi d y bài t p này, thay vì cho các em làm bài cá nhân thì nên t ữ c a mình m t cách nhanh nh t và t i đa nh t đ tr l
ấ ể ả ờ ề ừ ấ ổ ọ
ư ậ i. Nh v y, ti ể nh t có th . ộ ưở ớ
ề ể
ươ ạ
ể ằ ậ
ườ ủ ọ
ế ờ ể ng có th tuyên d ở ở ủ ọ v c a h c sinh ho c tuyên d ể ộ ệ ư ệ ọ ự ề ố ẽ ư ả ệ ng. Vi c khen ph i linh đ ng và có ộ ờ ặ t, khen ti p thu nhanh, m t l i nói hay ho c ằ i ngay trong ng b ng l ướ ươ ặ c ng tr ể ng. Giáo viên luôn tìm nh ng u đi m c a h c sinh đ đ ng viên các ứ các em h ng
ự ọ ậ ộ ch c thi ộ đua gi a các nhóm. V i hình th c này thì các thành viên trong nhóm huy đ ng ộ ế ố ừ ủ v n t t ơ ứ ọ ẽ h c s sôi n i và h ng thú h n. H c sinh s đ a ra nhi u t ề Đi li n v i thi đua là công tác khen th ố nhi u cách: Có th khen bài làm t ưở ả ễ ộ m t di n đ t trôi ch y, ... Khen th ế ọ t h c, có th khen b ng nh n xét ti ữ ớ l p, tr em, giúp các em tránh áp l c trong vi c h c. Đi u này còn khích l ọ thú và có đ ng l c h c t p môn h c.
2.3. K T QU Đ T Đ C
ự ầ ư ủ Ế V i nh ng bi n pháp nêu trên, tôi th t s vui m ng vì s đ u t c a mình
ậ ự ị đã đ t đ
ứ : 100%
Ả Ạ ƯỢ ừ ệ ữ ớ ả ể ả ố K t qu ki m tra đ nh k cu i k I ỳ ố ỳ : ạ ượ ế t. c k t qu t ở ạ ệ ừ Phân môn Luy n t : Đ t m c trung bình tr lên ng phân môn Ti ng Vi Ch t l
ể ể ế và câu ệ : ế t Đi m 8 7 Đi m 10 9 Đi m 6 5 Đi m dể
T.L % T. số 11 46,4 T.L % T. số 4 39,3 T.L % T. số 0 14,3 ưới 5 T.L % 0 ấ ượ ể T. số 13 T ngổ s HSố 28
ể ọ ế ử ụ ừ ệ ố t s d ng h th ng ngôn t vào
ế ị Trong bài ki m tra đ nh kì, h c sinh đã bi ạ ạ vi
ạ ả khá phong phú, đã di n đ t trôi ch y
t câu đúng, hành văn m ch l c, rõ ràng. ố ừ Đ n nay, c b n các em đã có v n t ế ế ế ủ ậ ụ ự ễ ơ ả ý ki n c a mình, v n d ng trong nói, vi ễ ố t và trong th c ti n khá t t.
17
Ầ Ậ Ế
3. PH N K T LU N Ủ Ụ Ạ
3.1. Ý NGHĨA, PH M VI ÁP D NG C A SÁNG KI N ọ ạ ọ
ệ ừ Phân môn Luy n t ọ ệ t quan tr ng c a t ở ể ệ ừ và câu
ừ
ệ ệ
ộ
ậ ế ố Qua m t th i gian ọ ủ ọ ể ự . ả ề ể ậ ấ ộ ỏ ễ ả c n tuân th ng Ti u h c, b n thân nh
Ế ế ấ và câu có vai trò r t quan tr ng trong d y h c Ti ng ữ ệ ố ủ ừ ặ ệ ở ị và câu trong h th ng ngôn ng . t b i v trí đ c bi Vi ể ố ừ ọ ụ ủ ạ ệ và phát tri n Ti u h c là làm giàu v n t Nhi m v c a d y Luy n t ệ ộ ế ự ử ụ năng l c s d ng t , câu c a h c sinh. Chính vì th , đây là m t vi c làm không ả ả ơ đ n gi n chút nào. V y, đ th c hi n thành công công vi c này đòi h i ph i ự ờ ả ế ợ ạ ụ áp d ng vào th c ti n gi ng d y ph i k t h p nhi u y u t ủ ế ố ầ ở ườ ớ n th y m t trong các y u t tr l p 4 đó là:
ả ươ ườ ắ ứ ữ i n m v ng ch ế ng trình, ki n th c, kĩ
ứ ệ
ề ệ
ế ế ươ ạ ọ ộ ướ ế c h t giáo viên ph i là ng Tr ệ ố ố ế t, có v n s ng phong phú. năng ti ng Vi ế ớ ề ự ự ề Th c s yêu ngh , có tâm huy t v i ngh . ế ồ ứ ọ ỏ ườ ng xuyên h c h i trau d i ki n th c, nghiên c u tài li u, sách báo... Th ư ọ ỏ ồ ề ệ giao l u h c h i đ ng nghi p có nhi u kinh nghi m đ ngày càng làm phong phú ố ế thêm v n ki n th c, kĩ năng cho mình. Có ph ứ ứ ng pháp nghiên c u bài, so n bài, thi t k bài h c m t cách khoa
ạ ạ ọ h c, sáng t o, linh ho t.
18
ở ệ ế ở ẫ ờ T o s giao ti p c i m , thân thi n v i h c sinh, m u m c trong l
ệ ạ
ồ ơ ậ ườ
ự ể ọ ủ ọ ố ớ ọ ợ ớ ọ i nói, ộ ử ỉ ; Có tâm h n trong sáng lành m nh đ h c sinh noi theo. ứ i kh i d y ni m say mê h ng thú c a h c sinh, không ọ i khen ng i trong m i lúc, m i khi đ i v i h c sinh và luôn
ữ ị ầ
ạ ự vi c làm, thái đ , c ch ề Giáo viên là ng ọ ạ ờ ế h n ch nh ng l ế ờ ỉ ề đi u ch nh k p th i nh ng sai sót c n thi t. ổ ứ ố ợ ệ ố ứ ề ớ ộ ể ạ ch c ch c Đ i đ t o đi u ki n t ấ t nh t
ữ Luôn ph i h p v i gia đình, t ả ệ cho các em tham gia tr i nghi m.
Ề 3.2. KI N NGHI, Đ XU T
Ấ t phân môn Luy n t
ọ ệ ừ ườ ứ ề
ơ ộ ủ
ưở ướ ị Ế ể ạ ố Đ d y t ệ ớ ể ạ ng tài năng, em làm h ng giáo ữ ụ ch c nhi u h n n a các d c toàn di n cho h c sinh, nhà tr ư ơ sân ch i m i đ t o c h i cho các em th hi n kh năng c a mình (nh : thi ẫ nhóm tr
ầ ấ ượ và câu góp ph n nâng cao ch t l ơ ầ ổ ng, ngành c n t ả ể ệ ng d n viên du l ch, ..) ệ ộ ố
ượ ự ụ ủ ẻ ạ ậ ổ
ỏ ủ Trên đây là m t s kinh nghi m nh c a tôi đã và đang áp d ng vào công ồ ấ ả tác gi ng d y. R t mong nh n đ c s chia s , trao đ i, góp ý c a các đ ng nghi p.ệ
19
Ụ Ụ M C L C
Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U 1
ề ọ 1.1. Lý do ch n đ tài 1
ớ ủ ệ ế ể 1.2. Đi m m i c a sáng ki n kinh nghi m 1
Ộ Ầ 2. PH N N I DUNG 2
ủ ộ ứ ự ạ ầ 2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u 2
ộ ố ả 2.2. M t s gi i pháp 5
̣ ượ ̉ ́ 2.3. Kêt qua đat đ c 17
Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N 18
ủ ề ế ả 3.1. Ý nghĩa c a đ tài, sáng ki n, gi i pháp
18
20
ị ề ữ ấ ế 3.2. Nh ng ki n ngh , đ xu t 19
21