ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

LÝ DO CHỌN Đ  TÀI

PH N IẦ

ạ ớ ờ Năm học 2007 ­ 2008, tôi được nhà trư ng phân công d y l p 1.

ấ ể ớ ớ Xu t phát t ừ đặc đi m tình hình l p nói riêng: l p h ố ọ ọc đa s  h c sinh

ả ố ề ế ứ ự ề ẫ ắ ầ không qua m u giáo, n  n p c n ph i u n n n nhi u, ý th c t giá c ch aư

ả ư ư cao, nhiều gia đình hoàn c nh éo le d ẫn đến các em ch a xây d ựng ­ ch a xác

ợ ọ ậ ỉ ậ định đư c cho mình m ột hướng đi đúng trong h c t p và k  lu t, còn r t t ấ ự do

ờ ế ợ ổ ớ ứ ể ầ ồ đ ng th i k t h p v ới đặc đi m tâm sinh lí l a tu i l p 1 l ắ   ần đ u tiên c p

ờ ờ ạ ớ sách tới trư ng, r t ấ ngây th  lơ i lạ ạ trư ng l l p, b ư ạn bè ch a quen…

ắ ắ ằ ờ ớ ỡ ỡ ầ Lần đ u tiên c ắp sách đến trư ng v i bao b  ng , ch c ch n  r ng c ả

ẹ ầ ư ả cha m , th y cô cũ ng nh  chính b n thân mình, các em ề ấ đ u r t mong mình

ề ợ ề ợ ở học đư c nhi u, bi ết đư c nhi u, b i vì:

“Cái tháp cao nào cũng xây t mừ ặt đ t”.ấ

ờ ớ ỏ ở ẻ Dù ngư i l n chúng ta mong m i tr nh ề ững đi u h t s ế ức s  đơ ng:ẳ

ư “Trẻ em nh  búp trên cành

ủ ế ọ Biết ăn, ng , bi t h c hành là ngoan”

ư ữ ế ấ ả ằ Nh ng nh ng cái “bi t”  y luôn ph i n m trong khuôn kh ổ  đư c xã ợ

ấ ả ữ ộ h i cho phép. T t c  chúng ta không ai có th  t ể ự ý đi ra ngoài nh ng nguyên

ả ủ ộ ố ẻ ạ ươ tắc c  bơ n c a cu c s ng. Tr  em l i càng không th ể. T ng lai, s ự trư ngờ

ể ủ ụ ớ ỗ ộ ộ ồ t n và phát tri n c a m ỗi đất nư c, m i dân t c luôn ph  thu c vào th  h ế ệ

tr : ẻ

ủ ả ẻ ầ ộ “Con tr  là cái m m, cái búp c a c  dân t c. Con tr ẻ có được nuôi

ụ ẳ ỡ ộ ớ ờ ự ậ dư ng, giáo d c h n hoi thì dân t c m i có th  t ể ự cư ng t l p.”

ẻ ệ ồ (Trích “Tr  em Vi t Nam”­ H  Chí Minh 1942 ).

ạ Chính vì lý do  đó, ở ấ ỳ  giai đo n cách m b t k ạng nào, Đảng và Nhà

1

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

ề nước ta đ u giành s ự quan tâm đ c biặ ệt chu đáo cho trẻ th .ơ

ớ ố ẹ ủ ầ ờ ạ ủ ủ ị ấ ề V i truy n th ng t ộ ốt đ p c a dân t c, th m nhu n l i d y c a ch  t ch

ồ H  Chí Minh:

ồ “Vì lợi ích mười năm tr ng cây

Vì lợi ích trăm năm trồng ngư i”ờ

ệ ả ớ Nhà nư c và nhân dân ta luôn quan tâm vi c b o v ệ  và chăm sóc trẻ

ự ệ ệ em, coi đây là s  nghi p cao quý, là trách nhi m to l ố ớ ớn đ i v i th  h ế ệ t ngươ

ộ lai, đ i v i ti ề ủ ố ớ ền đ  c a dân t c và c ủa đất nư c.ớ

ủ ờ ộ ế Là người giáo viên dưới mái trư ng xã h i ch  nghĩ ơ a, h n ai h t chúng

ủ ự ệ ợ ọ ta ph i thả ấy đư c tr ng trách c a mình trong s  nghi p tr ờ ồng ngư i. Làm sao

ọ ậ ọ ư cho h c sinh yêu thích h c t p cũ ng nh  hăng hái tham gia các ho ậ   ạt đ ng t p ộ

ể ả ứ ủ ờ ọ th , sao cho các em c m th ấy trư ng h c là ngôi nhà th  hai c a mình và m ỗi

ự ự ủ ờ ộ ngày đến trư ng c a các em th c s  là m t ngày vui...

ậ ố ợ ớ ọ Mu n v y các em c ần đư c hình thành t ừng bư c trong m i ho ạt đ ngộ

ở ớ ừ ề ế ọ ậ ứ ế ầ ộ ớ l p, t n  n p h c t p, ý th c k  lu ỷ ật, thái đ  giao ti p v i th y cô, b ạn

ấ ộ ề ầ ả bè, trong gia đình và ngoài xã h i...r t nhi ọ   ều đi u c n quan tâm mà m ng h c

ả ồ ờ ộ ậ t p là m t m ng l ớn trong giai đoạn các em đang ng i trên gh ế nhà trư ng. Vì

ư ụ ể ề ấ ớ ch a có đ ậ   ịnh hư ng c  th  nên các em còn r t nhi u sai sót. Chính vì v y,

ọ ậ ề ế ố ư ạ mu n cho các em có n  n p trong h c t p cũ ng nh  trong sinh ho t, bi ết ngăn

ừ ắ ọ ọ ả ố ờ n p, g n gàng, khoa h c trong t ng ho ắ   ạt động, ngư i giáo viên ph i u n n n,

ử ỡ ờ rèn giũa cho các em ngay từ khi bước chân vào ngư ng c a nh ế   à trư ng. N u

ừ ớ ề ế ợ ộ ngay t l p m ọ ậ ột đư c rèn n  n p trong h c t p m t cách nghiêm túc và có

ệ ả ở ề ế ữ ẽ ớ ọ hi u qu  thì ọ    các l p sau các em cũng s  là nh ng h c sinh có n  n p h c

ọ ậ ở ữ ệ ắ ậ ố ạo bước đi v ng ch c cho các em trong vi c h c t p  t p t t, t ớ  các l p trên

ề ệ và t o tiạ ệ ền đ  cho vi c rèn luy n, ph ấn đấu thành người công dân có ích cho

2

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

ớ ờ ọ đất nư c sau này – nh ững con ngư i có trình độ  văn hóa, khoa h c, nhanh

ẹ ớ ự ủ ứ ộ ọ nh n, nh ế   ạy bén đáp  ng v i s  phát tri n c a xã h i, c a khoa h c tiên ti n ể ủ

ế ỷ trong th  k  21.

“Những định hướng đ  hình thành

ọ ậ

ề ế n  n p h c t p cho h c sinh l p 1”.

ấ ừ ữ ề Xu t phát t nh ng lý do trên, tôi đã chọn đ  tài:

*********

3

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

PHẦN II

NỘI DUNG Đ  TÀI

Ề Ầ

Ữ A – NH NG V

ẤN Đ  C N GI I QUY T

ề ế ọ ậ ớ 1. Rèn n  n p h c t p trên l p:

ầ ờ ư * Khi bắt đ u cầ ắp sách đến trư ng, h u h ết các em đều ch a có ý th cứ

ọ ậ ọ ố ớ ớ ề ề ế v  n  n p trong h c t p. M i môn h ẻ   ọc đ i v i các em là hoàn toàn m i m ,

ớ ở ớ ề ẫ ỗ ẳ khác h n v i l p m u giáo, gây nhi u lúng túng cho các em trong m i gi ờ

ọ ậ ừ ọ h c ví d ụ  nh  viư ồ ệ ử ụng đúng sách, vở, đ  dùng h c t p cho t ng môn c s  d

ồ ạ ợ ệ ọ ớ ọ h c; hay l ấy đư c sách r i l i loay hoay v i vi c tìm bài h c...

ề ợ ư ọ ế ớ * Đ n l p h ọc sinh đư c rèn nhi u kĩ năng nh  nghe, nói, đ c, vi ế   t.

ấ ả ợ ờ ở T t c  các kĩ năng đó đư c rèn luy ện thư ng xuyên tr  thành thói quen, thành

ọ ậ ề ế n  n p trong h c t p.

ụ ờ ọ ầ Ví d : trong gi h c v n, h ọc sinh khi nào phát âm, đánh vần, khi nào

ơ ế ủ ề đọc tr n, phân tích ti ng hay luy ệ ệ ện nói đ u theo hi u l nh c a giáo viên:

ơ ả ế ữ ­ Khi đánh vần, đọc tr n, giáo viên ch ỉ ừ  t ng ch  ghi âm hay c  ti ng,

.ừ t

ớ ế ừ ầ ­ Khi phân tích, giáo viên đặt ngang thước dư i ti ng hay t c n phân

ự ọ tích. H c sinh th c hành theo dãy, theo nhóm v.v...

ấ ả ộ ề ế ố ế ề ầ ữ T t c  nh ng vi c ệ ấy đ u c n có m t n  n p t t n u không s ẽ ảnh

ớ ợ ộ ờ ọ ở hư ng t i ch ọ ậ ủ ất lư ng h c t p c a m t gi h c.

ọ ấ ề ế ồ Trên th c tự ế  khi đi h c r t nhi u em còn thi u sách v ở  đ  dùng: gi ờ

ậ ờ ọ ầ ế ọ ệ ở toán quên v  bài t p; gi h c v n, t ập đ c quên sách Ti ng Vi t; gi ờ ế    vi t

ệ ả ặ ậ không có bút... cá bi t có em không mang c  c p sách vì sáng ra d y mu ộn,

ắ ậ ở ọ ậ ộ gia đình quên nh c nh  v.v... vì v y, các em không ho ạt đ ng h c t p cùng

ọ ậ ế ầ ạ các b n làm ảnh hưởng đ n không khí h c t p c a c  l ủ ả ớp. Do đó, c n hình

4

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

ọ ậ ề ế ạ ọ ờ ệ ấ ệ thành n  n p h c t p, t o thói quen cho h c sinh gi nào vi c n y là vi c làm

ế ể ầ c n thi t không th  thi ếu đư c.ợ

ữ ờ ọ ậ ả ả ọ * Trong nh ng gi h c t p trên l ớp, để  đ m b o không khí “h c mà

ớ ọ ơ ọ vui, vui mà h c”, giáo viên c ần hư ng cho h c sinh có n ếp gi tay phát bi u ýể

ứ ế ả ọ ậ ki n, n p ế chăm chú nghe gi ng hay ý th c tham gia các trò ch i hơ c t p v.v...

ệ ứ ớ ổ Vi c này c ần có định hư ng vì tâm lý l a tu i còn nh  l ư ỏ ại ch a bao gi ờ

ợ ố ắ ờ ệ ọ ậ đư c u n n n trong vi c h c t p nên khi giáo viên h ỏi, các em thư ng tr  l ả ờ   i

ư ơ tự do lúc giáo viên ch a cho phép ho c ặ có em đã biết gi tay xin phát bi ểu,

ư ư nh ng ch a đúng cách.

ể ạ ủ ờ ậ Chính vì v y tôi th y r ấ ằng: đ  d y m t ti ộ ế ọc đ  th i gian 35 phút có t h

ọ ậ ủ ớ ợ ư chất lượng và đ m bả ảo đư c không khí h c t p c a l p thì ph ải đ a các em

ọ ậ ề ế vào n  n p h c t p ngay t ừ đầu năm h c.   ọ

ế ọ ậ ở 2. Rèn n p h c t p nhà:

ọ ậ ở ế ầ ấ ộ ọ Rèn n p h c t p nhà là m t ph n r t quan tr ng trong v ề ấn đ  hình

ọ ậ ề ế ọ ớ ộ thành n  n p h c t p cho h c sinh l p m t.

ệ ọ ớ ợ ọ ộ Hi n nay, tuy h c sinh l p m ầ   ột đã đư c h c 2 bu i/ ngày, toàn b  ph n ổ

ẫ ớ bài làm, bài học được giáo viên hư ng d n và hoàn thành ngay trên l ớp nh ngư

ề ế ổ ố ề ầ ế ồ ẫ v n c n rèn cho các em có n  n p bu i t i v  nhà bi ọ ậ   t ng i vào góc h c t p

ọ ạ ừ ọ ầ ủ c a mình, để đ c l i ph n bài v a h c trong ngày và cùng v i s ẫ   ớ ự hư ng d n ớ

ọ ậ ồ ủ ố ẹ ự ạ c a b  m , t so n sách v ở và đ  dùng h c t p cho ngày hôm sau.

ự ờ ớ ệ ồ Hàng ngày th c hi ện đều đặn nh  vư ậy đ ng th i v i vi c sáng sáng

ờ ộ ớ ẽ ể ự ẩ ị trong gi truy bài  các cán b  l p s  ki m tra s  chu n b  sách v ồ ở, đ  dùng

ữ ể ắ ạ ở ị ọ ậ ủ ừ h c t p c a t ng b ờ ạn đ  báo cáo cô giáo k p th i nh c nh  nh ng b n còn vi

ạ ư ồ ẩ ị ố ầ ph m, sai, thi ếu đ  dùng h c t ọ ập hay ch a chu n b  t t bài. Lâu d n các em

ề ề ế ọ ậ ở ọ ẽ s  có thói quen v  n  n p h c t p ỳ  nhà và sang h c k  2 các em có th  t ể ự

5

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

ở ủ ố ẹ ầ ự ắ ồ ọ giác ng i vào bàn h c không c n s  nh c nh  c a b  m  cũ ng nh  tư ự ạ    so n

ọ ậ ồ ấ l y sách v ở và đ  dùng h c t p cho mình.

ậ ề ế ọ ở ế ợ Nh  vư y n  n p h c ấ ầ  nhà r t c n thi t và có l i cho các em khi h c ọ ở

ấ ả ớ ấ ớ ẹ ọ ố các l p sau. (T t c  nh ững điều này tôi đã th ng nh t v i cha m  h c sinh

ổ ọ qua bu i h p ph ụ huynh đầu năm).

ế ữ ọ ậ ồ 3. Rèn n p gi gìn sách v ở đ  dùng h c t p:

“Nét ch  nữ ết ngư i”ờ

hay:

ẹ ế “Chữ đ p là tính n t

ờ C a nhủ ững ngư i trò ngoan”

ề ỏ Chúng ta đ u bi ết điều đó và thư ng mờ ờ ọ ột ngư i h c sinh gi i , ngoan

ờ ọ ậ ồ ắ bao gi sách v ở đ  dùng h c t p cũ ng đầy đủ, ngăn n p, sách v ợ ở đư c gi ữ

ể ắ ở gìn c n thẩ ận, không quăn mép, quy n v  ngay ng n, s ạch đ p...ẹ

ữ ọ ậ ộ ồ ế Rèn n p gi gìn sách v ữ   ở và đ  dùng h c t p cũng là m t trong nh ng

ệ ạ ệ ọ ỗ vi c quan tr ng trong vi c d y d  các em.

ự ự ứ ệ ữ ồ Các em ch a thư c s  có ý th c trong vi c gi gìn sách v ọ   ở đ  dùng h c

ể ề ậ ợ ọ ế ậ t p. Nhi u em quy n sách còn ch a đư ẩ ư c b c c n th n d ẫn đ n rách bìa,

ồ bong trang, quy n vể ở quăn mép…Đ  dùng h c t ọ ập tuy có nhưng vì ch a cư nẩ

ặ ấ ậ ỏ th n nên hay h ng ho c m t…

ậ ữ ọ ậ ồ ở Nh  vư ệ y vi c gi gìn sách v ở  đ  dùng h c t p cũng ảnh hư ng t ớ   i

ọ ậ ề ế ợ ọ chất lư ng h c và n  n p h c t p.

ừ ế ọ ọ ậ ề ế ở ớ Ngay trong t ng ti t h c, n  n p h c t p cũng ảnh hư ng t ệ i vi c gi ữ

ụ ể ồ ọ ủ ọ ậ gìn sách vở đ  dùng h c t p, c  th  là h c sinh c ần có đầy đ  sách v ở đồ

ọ ậ ủ ừ ự ệ ờ ớ dùng h c t p c a t ng môn, th c hi n gi nào vi c n ẫ ủ   ệ ấy theo hư ng d n c a

ử ụ ế ơ giáo viên, có n p khi s  d ng sách v ở, cách gi tay phát bi ặ ểu, cách đ t tay khi

6

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

ể ở viết đ  sách v  không b ị quăn mép…

ậ ọ ữ ọ ậ ố ồ Nh  vư y, h c sinh có gi gìn sách v  v ở à đ  dùng h c t p t t thì m ới

ủ ụ ụ ồ luôn có đầy đ  sách v ọ ậ ở và đ  dùng h c t p ph c v  cho ti ế ọc. Ngư c l ợ ạ   i t h

ọ ậ ỗ ế ọ ứ ọ ề ế n  n p h c t p trong m i ti t h c cũng giúp h c sinh có ý th c và thói quen

ệ ữ ọ ậ ồ trong vi c gi gìn sách v ở và đ  dùng h c t p.

ự ế ộ ổ ọ ớ ổ Th c t là h c sinh l p m t ộ ở đ  tu i 6 tu i, các em còn non n t, l ớ ần

ắ ề ờ ỡ ầ đ u tiên c p sách t ới trư ng còn nhi u b  ng ỡ. H n nơ ữa đa số các em đư cợ

ụ ề ọ ỗ ộ ố ẹ b  m  chi u chu ng, ví d : còn b ế  đi h c, d  dành con vào l ớp…Các em

ư ự ậ ọ ậ ọ ả ch a có tính t l p trong h c t p. Vi ệc đi h c và h c t ọ ập c  bơ ộ   ụ n ph  thu c

ố ẹ ụ ề ậ ồ vào b  m , ví d  : B  m  so ở ố ẹ ạn đ  dùng sách v , th m chí bài v  nhà cũng

ộ ồ làm h  cho con. Còn nh ững gia đình không quan tâm thì: sách vở và đ  dùng

ủ ậ ở ớ ọ ậ h c t p c a các em luôn thi ếu. Nh  vư ậ y v y s ẽ ảnh hư ng t i ch ất lư ngợ

ế ớ ồ ờ ọ ậ h c t p trên l p, k t qu ọ ậ ủ   ả kém, đ ng th i làm n  n p không khí h c t p c a ề ế

ộ ộ ớ l p cũng l n x n…T ừ c  sơ ở ự ế  th c t ữ  và nh ng v ề ầ ấn đ  c n thi ết đã nêu  để

ự ọ ớ ọ ậ ố ợ xây d ng cho h c sinh l p m ề ế ột có đư c n  n p h c t p t ấ   ậ t, tôi nh n th y

ả ế ợ ẹ ọ ờ ớ ằ r ng giáo viên ph i k t h p v i cha m  h c sinh kiên trì và th ố   ư ng xuyên u n

ệ ố ự ầ ư ắ n n, nghiêm túc và th c hi n t t yêu c u do giáo viên hay cha m ẹ đ a ra khi

ẫ ớ ươ ớ ả hư ng d n các em h c t ọ ập và tôi đã đề ra ph ng h ư ng gi i quy ư ết nh  sau:

ƯƠ Ớ Ế B – PH NG H Ả Ư NG GI I QUY T:

ự ể ế ế ừ ể Đ  các em có s  chuy n bi n n p h c t p t ơ ọ ậ ốt h n lên trong t ầ   ng tu n,

ế ọ ọ ố ế ả ỳ ừ t ng tháng và h t h c k  1 các em ph i có n p h c t ế t, n p h ọc đó ph i trả ở

ủ ở ớ ự ả ắ ẫ thành kỹ năng c a các em, ệ    l p cô không ph i nh c mà các em v n th c hi n

ự ồ ọ ố ở t t, nhà t giác ng i h c. Cu ẫ ối năm v n duy trì đư c nợ ếp đó và tiếp các

ệ ố ự ẫ năm sau các em v n th c hi n t t.

7

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

ọ ự ả ị Giáo viên cần chú ý xác đ nh rõ h c l c và hoàn c nh t ừng em, đ  raề

ỡ ọ ệ yêu c u c  th ầ ụ ể, có hướng giúp đ  h c sinh cá bi t.

ừ ừ ừ ế ầ Rèn n p trong t ng môn, t ng ngày, t ng tu n, hàng tháng (n ếu các em

ự ự ả ử ắ ừ ứ ờ ch a thư ị c s  có ý th c ­ ph i s a n n k p th i). Tuy nhiên, trong t ng ti ế ọ   t h c

ả ả ạ ợ ọ mục đích của giáo viên là đ m b o ch ọ ất lư ng d y và h c ­ h c sinh th c s ự ự

ẳ ọ ổ ọ h c mà vui, vui mà h c, không khí h c t ọ ập không căng th ng mà sôi n i, vui

ẫ ủ ề ế ả ớ ọ ọ ậ ủ   trong sự hư ng d n c a giáo viên, h c sinh ph i có n  n p trong h c t p c a

ừ t ng môn.

ự ả ờ ươ Do v yậ   ngư i giáo viên ph i th c hi ện đ i mổ ới ph ng pháp gi ngả

ọ ậ ứ ể ệ ọ ậ ề ở ạ d y, gây h ng thú h c t p cho h ọc sinh đ  vi c h c t p tr  thành ni m vui

ọ ậ ấ ậ ạ t o không khí h c t p ph n kh ởi hăng say cho học sinh. Có nh  vư y các em

ứ ớ ồ ờ ệ ả ả m i có h ng thú trong h c t ọ ập, đ ng th i giáo viên v ẫn đ m b o vi c duy trì

ọ ậ ọ ề ế n  n p cho h c sinh trong h c t p.

ươ ớ ế ằ Từ  các ph ng h ư ng và m ệ   ục đích trên tôi ti n hành b ng các bi n

ư pháp c  thụ ể nh  sau:

Ự Ệ Ệ C – BI N PHÁP TH C HI N:

ố ớ ủ ệ 1. Đ i v i giáo viên ch  nhi m:

ẫ ớ ỹ ỉ ỉ ọ Giáo viên cần hư ng d n h c sinh k  càng t  m  ngay t ừ đ u.ầ

ọ ớ ớ ư ọ ­ Bư c vào h c l p m ột, các em ch a vi ết được nên đầu năm h c tôi

ờ ộ ề ẫ ớ ở phát cho các em m t th i khoá bi ểu, hư ng d n các em mang v  dán góc

ạ ớ ừ ề ẫ ớ ỹ ọ ậ h c t p. T i l p trong t ng môn h ọc tôi hư ng d n k  càng v  sách v ở, đồ

ọ ậ ừ ể ậ ế ạ ở dùng h c t p cho t ng môn.Các em có th  nh n bi t các lo i sách v  qua bìa

ọ ậ ủ ộ ồ ủ c a sách và n i dung bài h c c a t ọ ủ ừng ngày. Đ  dùng h c t p c a các em tôi

ầ ọ ỗ ỳ yêu c u (trong h c k 1) m i em có hai bút chì đã gọt đ u, tầ ẩy, thư c, bớ ộ đồ

ế ọ ữ ọ ế dùng h c toán và Ti ng Vi ỳ ệt, đ n gi a h c k  1 có thêm 2 bút m ực, khăn lau

8

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

bút.

ổ ọ ồ ờ ầ Đ ng th i qua bu i h p ph ế ợ   ụ huynh đầu năm tôi nêu yêu c u k t h p

ữ ở ớ ụ ở ẫ ớ gi a giáo viên l p và ph  huynh nhà trong vi ẩ   ệc hư ng d n các em chu n

ụ ọ ậ ổ ọ ở ụ ị b  sách v , d ng c  h c t p cho bu i h c hôm sau.

ụ ứ ọ ẫ ự ọ ớ ọ Ví d : Th  hai có:  H c v ần; Đạo đức; Hư ng d n t h c thì h c sinh

phải mang đ :ủ

ế ệ ở ế + Sách Ti ng Vi ệ t + V  luy n vi t.

ộ ự ế ệ + B  th c hành Ti ng Vi t. + V  thở ực hành Đạo đ c.ứ

ế ở ệ ả ấ ậ + V  bài t p Ti ng Vi t in + B ng con + ph n.

ộ + H p bút.

9

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

ự ữ ệ ệ ầ ọ ộ Nh ng công vi c này h c sinh c n th c hi n m t cách c  th ụ ể và đều đ nặ . Để

ệ ẩ ở ờ ị ọ h c sinh không quên vi c chu n b  sách v  cho ngày hôm sau, bao gi tôi cũng giao

ọ ạ ẽ ầ ẩ ả ở ị vi c vệ ề nhà: đ c l i ph n bài v a h ừ ọc, sau đó các em s  ph i chu n b  sách v  (cùng

ự ể ủ ề ỡ ủ v i sớ ự giúp đ  c a cha m  h ẹ ọc sinh). Hàng ngày các em đ u qua s  ki m tra c a cán

ờ ề ệ ẩ ị ồ ộ ớ b  l p trong gi truy bài v  vi c chu n b  sách v ở đ  dùng h c t ọ ập, do đó giáo viên

ủ ệ ợ ụ ể ừ ự ậ ch  nhi m n ắm đư c c  th  t ng ngày th c hi n c ệ ủa các em. Nh  vư y vi ệc đ c l ọ ạ   i

ệ ả ẩ ắ ở ở ị ở bài của các em đã tr  thành vi c nh c nh  các em ph i chu n b  sách v  cho hôm sau

mà các em không quên đư c.ợ

ệ ạ ọ ở ẩ ồ ọ ­ Vi c h c sinh ôn l i bài h c nhà và chu n b ủ ị đầy đ  sách v ọ   ở, đ  dùng h c

ế ọ ậ ở ề ế ự ệ ệ ầ ở ấ ầ ậ t p, r t c n thi t cho vi c xây d ng n  n p h c t p các em. Vi c này c n tr  thành

ể ầ ộ ộ ậ ớ m t thói quen, m t ph n không th  thi u c ế ủa ngày đi học. Có nh  vư y m i phát huy

ọ ậ ề ế ụ ệ ệ ầ   tác d ng trong vi c rèn các em vào n  n p trong h c t p. Vi c này giáo viên cũng c n

ể ờ ợ kiểm tra thư ng xuyên (thông qua cán b  l ộ ớp) đ  các em ý th ọ ậ   ức đư c vi c h c t p ệ

ầ ồ ờ ươ ẫ ờ ủ c a mình. Đ ng th i cô giáo c n luôn rèn luy ện tác phong g ng m u gi ệ    nào vi c

ợ ố ứ ự ế ọ ấ ạ ấn tư ng t n y t o ồ t cho h c sinh. Luôn trau d i ki n th c, xây d ng các gi ờ ọ    h c

ệ ọ ậ ự ệ ẹ ẻ ẫ ả ọ m u m c, vui v  nh  nhàng mà hi u qu  giúp h c sinh thêm yêu vi c h c t p.

ơ ọ ậ ­ Giáo viên cũng c n t ầ ổ ức cho các em vui ch i trong quá tr ch ình h c t p và xây

ự ơ ở ớ d ng nh ạ ững đôi b n cùng ti n ế  để các em hăng hái h n trong các ho ộ ạt đ ng l p.

ố ớ ọ 2. Đ i v i h c sinh:

ể ọ ờ ự ệ ệ ấ Đ  h c sinh có thói quen gi nào vi c n y thì vi c giáo viên th c hi n t ệ ố ần  t l

ủ ầ ọ ế ợ lượt đầy đ  các môn h c là c n thi t. Các ti ế ọc không đư c kéo dài, gây cho sinh t h

ệ ả ộ ế ủ ợ ỉ m t và chán n n. D ạy đ  35 phút m t ti ữ t, gi a ti ết các em đư c ngh  5 phút. Khi

ể ẩ ị ế ọ chuy n tiể ợ ết các em đư c hát và ngh ỉ 5 phút đ  chu n b  cho ti t h c sau.

ể ầ ộ ­ Thời gian đ u (m t tháng) tôi ki m tra hàng ngày t ừng em. Khi đã thành nề

10

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

ụ ể ộ ớ ệ ể ở ế ồ n p r i tôi giao vi c ki m tra cho cán b  l p, c  th  là các em t ổ trư ng, sau báo cáo

ạ ả ờ ấ ự ả l i cho giáo viên. Ph i có s  ki ự ểm tra thư ng xuyên t ệ   t nhiên ph i có em th c hi n

ẫ ớ ạ ự ể ủ tốt, có em ch a tư ốt. Tôi hư ng d n các em t ở ổ trư ng ghi l i s  ki m tra c a các em

ủ ổ ầ ổ ạ ớ ế ố ổ ổ vào sổ thi đua c a t . Cu i tu n t ng k t vào bu i sinh ho t l p. T  nào, cá nhân nào

ươ ở ở ỉ t ợ t số ẽ đư c khen, bi ểu d ng có ph ần thư ng ( khen ho ộ   ặc thư ng có khi ch  là m t

ở ẩ ể ặ ỗ ộ ở ồ quy n v , t y ho c m i em m t nhãn v ). Còn em nào ch a tư ốt hay quên đ  dùng

ẽ ắ ặ ở ở ề ầ ớ ớ ế ho c sách v  thì s  nh c nh , rút kinh nghi ệm trư c l p, n u nhi u l n giáo viên s ẽ

ế ợ ụ ạ ổ ụ ể ắ ghi vào s  liên l c và k t h p cùng ph  huynh h ọc sinh đ  kh c ph c.

ế ắ ắ ồ ­ Việc ngăn n p trong khi s p x p sách v ọ ậ ở và đ  dùng h c t p cũng là y u t ế ố

ọ ế ẫ ấ ớ ở quan tr ng d ẫn đ n h c t p t ặ   ọ ậ ốt. Tôi hư ng d n các em cách l y sách v  trong c p

ự ộ ệ ủ ợ nhanh không gây tiếng đ ng, th c hi ầ   ện đư c theo các ký hi u c a giáo viên yêu c u,

ụ ế ấ ả ở ở ế ắ ví d : b: l y b ng; sTV: sách Ti ng Vi ệt… Em nào đã s p x p sách v ộ    nhà m t

ấ ổ ọ cách khoa h c thì l y v ở nhanh, tôi cho các em thi đua xem em nào, t nào làm nhanh

ế ả ọ ầ (trong th i gờ ian đ u) khi cô nói và vi ấ   t tên môn h c trên b ng thì là lúc các em l y

ớ ệ ọ ế ả ọ sách v  cở ủa môn đó ra, và khi cô giáo gi i thi u bài h c, vi t tên bài h c trên b ng thì

ữ ầ ở ọ ọ các em ph i mả ự ế ợ   ở đúng sách v  ph n bài h c. Gi a giáo viên và h c sinh có s  k t h p

ấ ị ế ọ ấ ủ ờ nh p nhàng. Tôi th y ti t h c r t nh ẹ  nhàng và đ m bả ảo đ  th i gian cho các ho ạt

ọ ậ ộ đ ng h c t p.

ế ọ ẫ ớ ọ ơ ­ Trong ti ầ t h c khi c n phát bi ểu tôi hư ng d n h c sinh n ếp gi tay phát bi ểu

ố ỷ ẳ ạ nh : chư ng khu u tay trái xu ống bàn, gi thơ ng, bàn tay khép l i. Không nói leo, gây

ồ ờ ọ n ào trong gi h c.

ờ ọ ọ ố ­ Trong gi ầ  h c v n: Khi g ắ   ọi các em đ c bài sách giáo khoa tôi luôn u n n n

ị ẻ ầ ẫ ỉ ớ cách c m sách không b  b  gáy, không b ị quăn mép, hư ng d n t  m ỉ cách đứng đ c,ọ

ọ cách lấy h i đơ ể các em đ c to và rõ ràng.

ặ ờ ậ ế ớ ­ Ho c trong gi t p vi t: Ngoài vi ẫ ệc hư ng d n các em vi ết đúng, đúng kỹ

ẹ ả ế ử ụ ạ thuật và đ p các em còn ph i bi t s  d ng bút khi vi ợ ấ ết, không đư c  n m nh quá s ẽ

11

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

ặ ẽ ở ệ ế ở ẫ g y ngòi, ho c s  rách v , không t ỳ tay làm quăn mép v …Vi c rèn n p gi ữ ở ạch v  s

ờ ọ ế ọ ẹ đ p là vô cùng quan tr ng trong n p h c t p c ọ ậ ủa ngư i h c sinh.

ậ ế ệ ữ ở ờ ọ Nh  vư y vi c rèn n p gi gìn sách v  ngay trong gi h c – h ọc sinh được

ự ế ớ ầ ẽ ắ ố ờ ị ở ố ẫ hư ng d n th c t và u n n n k p th i, lâu d n s  hình thành các em thói quen t t.

ộ ớ ộ ể 3. Ki m tra n  n p h c t p c a h ề ế ọ ậ ủ ọc sinh  thông qua đ i ngũ cán b  l p:

Ở ấ ứ ớ ệ ế ứ ộ ớ ọ ộ b t c  l p nào vi c xây d ựng đ i ngũ cán b  l p là h t s c quan tr ng và

ế ở ớ ộ ạ ầ c n thi t. Riêng l p m t l i càng quan tr ọng h n vơ ì nó là n n tề ảng, là bước đầu cho

ự ậ ổ ọ ộ ớ ố ộ các năm h c ph  thông. Vì v y, xây d ng m ột đ i ngũ cán b  l p t ệ ấ t là vi c r t quan

ự ế ả ạ ờ ộ trọng mà ngư i giáo viên ph i có k  ho ch th c hi ện. H n nơ ữa, để đ i ngũ cán b ộ

ủ ở ệ ề ế ự ệ ắ ố ớ l p cùng giáo viên ch  nhi ọ ậ ủ   ệm đôn đ c, nh c nh  vi c th c hi n n  n p h c t p c a

ệ ầ ạ ộ ế ế ạ các b n là m t công vi c c n thi t và có ích. Ở đây tôi chỉ nói đ n ph m vi h ẹp: đó là

ề ế ộ ớ ự ệ ộ trách nhi m cệ ọ ậ   ủa đ i ngũ cán b  l p trong vi c hình thành, xây d ng n  n p h c t p

ọ cho h c sinh.

ữ ớ ộ ớ ợ ọ ờ ế ­ Trư c h t, nh ng h ọc sinh đư c ch n làm cán b  l p bao gi cũng ph ải

ươ ề ọ ỷ ậ ọ ậ ạ ặ ớ g ng m ẫu trư c các b n v  m i m t: h c t p, k  lu t, tham gia các ho ạt động, đ iố

ề ầ ắ ố ờ ọ ị ử ớ ạ x  v i b n bè…V ấn đ  này giáo viên c n theo dõi và u n n n h c sinh k p th i cũ ng

ể ự ọ nh  đư l a ch n chính xác.

ộ ớ ố ổ ầ ồ ­ Sau đó, hàng ngày, hàng tu n, các cán b  l p bao g m b n t phó, b n t ố ổ

ệ ủ ẽ ế ở ở ớ trư ng, hai l p phó, m t l ộ ớp trư ng s  ti n hành công vi c c a mình.

ờ ờ ổ ể ẩ ị ở ầ * Đ u gi (gi truy bài) : T ở ổ trư ng và t ệ  phó ki m tra vi c chu n b  bài nhà

ạ ạ ủ ờ ọ ậ ồ ủ c a các b n: so n sách v ở đầy đ  theo th i khoá bi ểu, mang đủ đ  dùng h c t p, có ý

ớ ớ ở thức xem trư c bài m i…r i t ồ ổ trư ng ch ể ấm đi m vào s ổ thi đua t .ổ

ả ổ ủ ế ợ ở ậ * Các tổ trư ng t p h p k t qu  t c a mình báo cáo v i l ớ   ớ ớp trư ng hay l p ở

ở ỗ ờ ọ ẽ ở phó ( n u lế ớp trư ng v ầ ắng) và đ u m i gi h c, l ớp trư ng s  báo cáo cô giáo ch ủ

ệ ờ ổ ứ ự ế ở ừ ọ nhi m. Th i gian ị ổn đ nh t ạ   ắ  ch c giáo viên tr c ti p nh c nh  t ng h c sinh vi ph m

hay khen ng i n u l ợ ế ớp đầy đ …ủ

12

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

ụ ẽ ề ạ ầ ờ ợ ở Trư ng h p vi ph m hai l n tr  lên giáo viên s  thông báo v  cho ph  huynh

ệ ố ề ế ự ố ọ h c sinh bi ể ị ết đ  k p th ời đôn đ c con em th c hi n t t n  n p h c t ọ ập. Có nh  thư ế

ề ế ố ạ ớ ớ ọ ậ các em m i nh  và t o thói quen có n  n p t t trong h c t p.

ế ợ ớ ộ 4. K t h p v i giáo viên b  môn:

ừ ủ ệ ớ ớ ớ ộ Ngay t khi h ọc sinh bư c vào l p m t, ngoài cô giáo ch  nhi m l p , các em

ầ ợ ọ ỹ ể ụ ệ ậ còn đư c h c các th y, cô giáo b ư ộ môn nh : Hát, M thu t, Th  d c…nên vi c rèn

ấ ầ ộ ọ ế ế ợ ủ ệ ớ ớ ế n p cho h c sinh l p m t là r t c n thi t. Giáo viên ch  nhi m k t h p v i giáo viên

ể ọ ế ồ ộ b  môn chuyên bi ế ệt đ  cùng rèn n p cho h c sinh t ừ t thư ầ  ng i, cách c m bút, cách

ể ế ể ạ phát bi u…N p này ph ờ ải được rèn thư ng xuyên trong h ọc sinh đ  các em t o thói

ậ ợ ề ệ ệ ọ ậ ở ữ quen và trở thành đi u ki n thu n l i cho vi c h c t p ớ  nh ng l p trên.

ợ ấ ầ ạ ấ ộ Thời gian đ u, giáo viên b  môn còn r t ng i và s  m t th ời gian, tôi đã phân

ồ ợ ự ủ ộ ệ tích với các đ ng chí giáo viên b ộ môn và đư c s   ng h  nhi t tình c ồ ủa các đ ng chí

ợ ở ế cho nên n p h c t p c ố ọ ậ ủa các em đư c xuyên su t và tr  thành thói quen hàng ngày.

ấ ồ ộ Các đ ng chí giáo viên b  môn cũng r t hài lòng và r ất vui khi các em đã th t sậ ự

ề ế ỉ ệ ạ ả ế ệ ả vào n  n p, giáo viên ch  vi c gi ng d y và không ph i quan tâm nhi ều đ n vi c rèn

ề ế ể ế n p, ki m tra n  n p.

ế ợ ớ ọ ụ 5. K t h p v i ph  huynh h c sinh:

ề ụ ể ổ ọ Bu i h p ph ụ huynh đầu năm, tôi đã đ  ra yêu c ế   ầu đ  ph  huynh cùng rèn n p

ọ cho h c sinh.

ở ủ ể ­ Hàng ngày. ki m tra sách v  c a con.

ắ ậ ở ọ ­ Nh c nh  con h c và làm bài t p cô giao

ẩ ị ọ ậ ể ờ ồ ­ Chu n b  sách, v ở và đ  dùng h c t p cho con theo th i khoá bi u hàng ngày.

ụ ắ ­ Giáo d c con ý th c g ứ ọn gàng, ngăn n p khi h c t ọ ập, vui ch i.ơ

ể ờ ờ ệ ấ ạ ­ Sinh hoạt điều độ, đúng th i gian bi u, gi ừ    nào vi c n y, tránh tình tr ng v a

13

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

h c vọ ừa ch i.ơ

ủ ự ệ ệ ổ ­ Thường xuyên trao đ i cùng giáo viên ch  nhi m, qua trò chuy n tr c ti ếp,

ệ ạ ổ ể ị ắ ờ ố ọ ế ặ đi n tho i ho c qua s  liên l ạc đ  k p th i nh c nh ở, đôn đ c h c sinh n p h c t p ọ ậ ở

ở ớ l p cũng nh ư  nhà.

ươ 6. Nêu g ng, khen th ư ng:ở

ể ọ ợ ủ Nắm đư c tâm lý c a h c sinh ti u h c r ọ ất thích được khen, thích được động

ả ậ ở ớ ặ viên nên tôi hư ng d n t ẫ ổ trư ng l p b ng ch ấm thi đua theo các m t sau:

Đồ

Họ Kỷ Vệ S  TTố Tên lu tậ sinh

ọ ậ H c t p Chu nẩ

Đi m 10

dùng

b  bài

Ch m hàng ngày:

ấ Cách ch m         : Làm t t:ố          ghi dấu + ( 10 đi m)ể

Còn khuyết đi m:ể ghi dấu  ­ (  0 đi m)ể

ế ợ ớ ộ ẹ ọ ọ ủ ớ ậ   Từ đầu năm h c, giáo viên k t h p cùng v i h i cha m  h c sinh c a l p l p

ỗ ọ ọ ậ ề ắ ặ ầ bảng thi đua hàng ngày và g n hoa hàng tu n cho m i h c sinh v  3 m t: H c t p, K ỷ

ệ ố ự ế ệ ậ ọ ặ lu t, V  sinh. N u h c sinh th c hi n t t m t nào thì ợ ắ đư c c m c ờ đ  mỏ ặt đó. Cu iố

ầ ợ ỏ ọ ỗ tu n m i m t h ặ ọc sinh đư c 5 c ờ đ  sỏ ẽ đư c gợ ắn hoa đ . H c sinh nào đạt đư c 3ợ

14

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

ắ ỏ ỏ ẽ ắ cờ đ  thì g n hoa vàng, còn ch ạ ỉ đ t 1 c ờ đ  s  g n hoa xanh. Hình th ức thi đua đó

ấ ọ ể ọ ậ ố giúp cho h c sinh vui thích, ph n kh ởi đ  h c t p t t.

ạ ả ợ Sau b n tuố ần thi đua, học sinh đ t c  3 m ặt đ u t ề ố ẽ đư c nh t s ận quà thư ngở

ụ ấ ở ủ c a ph  huynh. Cũng chính có hình th ức thi đua, các em càng ph n kh i và n  l ỗ ực thi

ọ ậ ố ỷ ậ ố ữ ố đua h c t p t t, k  lu t t t và gi ệ  gìn v  sinh t t.

ự ế ệ ấ ọ ố ọ   Qua các biện pháp đã th c hi n, tôi nh n th y mu n cho h c sinh có n p h c ậ

ỉ ừ ệ ẫ ớ ọ ộ ỉ ị ồ ậ ố t p t t ph ải hư ng d n h c sinh m t cách t  m , t ẩ  vi c chu n b  sách v ọ   ở đ  dùng h c

ở ấ ở ệ ấ ể ế ế ơ ể t p ậ ở nhà đ n vi c l y v , c t v  khi chuy n ti t, n ếp gi tay phát bi u, chú ý nghe

ả ữ ồ ế gi ng, gi gìn sách v ọ ậ ở đ  dùng h c t p, làm bài, vi t bài sao cho theo k p l ị ớp, đ mả

ẹ ứ ủ ờ ậ ờ ờ ả b o th i gian h ọc. Giáo viên là ngư i m  th  hai c a các em ở trư ng, vì v y trong

ờ ọ ắ ớ ố ừ ắ ộ ồ các gi h c trên l p, tôi u n n n các em t nh ững đ ng tác ng i ngay ng n, không

ở ớ ứ ẻ ừ ể ả ớ ọ ằ n m bò ra bàn, v a ừ ảnh hư ng t i s c kho , v a gây không khí u  o i trong l p h c.

ừ ế ọ ừ Trong t ng ti t h c, t ng công vi c c  th ệ ụ ể các em đều được rèn tính ngăn n p,ắ

ẹ ọ ươ ể ế ộ tính khoa h c, nhanh nh n, kh ẩn tr ng đ các em ch ế   ủ đ ng trong vi c ti p thu ki n ệ

************

ề ế   Những định hư ng này góp ph n hình thành cho h c sinh l p m t có n  n p

ọ ậ

ơ

trong h c t p giúp các em h c t p t

ọ ậ ốt h n và t

ừ đó các em cũng có h ng thú say

ọ ậ

mê trong h c t p.

************

ứ ớ th c m i.

15

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

Ả Ế D ­ K T QU

ấ ự ệ ộ Xu t phát t ờ   ừ ự ễ ủ ớp, tôi đã th c hi n các bi n pháp trên, qua m t th i ệ th c ti n c a l

ệ ề ề ế ấ ớ ế ợ ể gian tôi th y l p tôi có chuy n bi n rõ r t v  n  n p cũ ng nh  chư ọ ậ   ất lư ng h c t p.

ờ ọ ự ế ợ ủ ế ấ ọ ị Trong gi h c s  k t h p c a cô giáo và h c sinh r t nh p nhàng, các em ti p thu bài

ố ự ự ế ọ ọ ậ ổ ở ọ t t, không khí h c t p sôi n i, th c s  ti ọ   t h c tr  thành “ h c mà vui, vui mà h c”.

ấ ứ ậ ọ ậ ệ ế Các em r t h ng thú say mê trong h c t ọ ập. Nh  vư y rõ ràng vi c rèn n p h c t p cho

ữ ẩ ớ ộ ọ h c sinh l p m t không nh ng làm cho các em luôn có thói quen chu n b  t ị ốt, đầy đủ

ứ ề ế ọ ậ ừ ọ ồ đ  dùng h c t p, có ý th c n  n p trong t ng môn h c mà còn giúp các em ch ủ đ ngộ

ơ ọ ậ sáng tạo h n khi h c t p.

16

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

ỷ ậ ọ ậ ế ạ ặ X p lo i các m t : H c t p, K  lu t, V ệ sinh qua các tháng trong năm học như

sau:

ố ớ

(Sĩ s  l p: 32 h c sinh)

Tháng

ọ ậ H c T p

ậ K  Lu t

Ghi chú

V  Sinh

Ch aư

Ch aư

Ch aư

T tố

T tố

T tố

t

tố

t

tố

t

tố

HS chưa hình thành

ọ ậ

ế

n p trong h c t p.

ế

ộ Đã có ti n b .

9+ 10 20 12 23 9 22 10

ế

Chuy n bi n rõ r t.

11+12 23 9 25 7 24 8

1+ 2 27 5 31 1 30 2

28 4 32 0 31 1 3

4

5

ả ể ế ờ ạ ố ạ K t qu  ki m tra n  n p c ề ế ủa nhà trư ng l ớp tôi đều đ t lo i t t.

17

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

ế ư ứ ả K t qu  hai m ặt đạo đ c và trí d c c a l ụ ủ ớp nh  sau:

ố ớ

(Sĩ s  l p: 32 h c sinh)

Th i gian

H nh ki m

ọ ự H c l c

VSCĐ

Gi

i: 10 =

31%

A: 26 = 81,4%

ữ ọ   Gi a h c

Th c hiự

ện đầy đ : 26 HS = 81,4%

Khá: 17 =

53,5%

B:   6 = 18,6%

k  Iỳ

Ch a đư

:   6 HS = 18,6%

TB:     5 =

15,5%

Gi

i: 17 =

53,5%

A: 28 = 87,6%

ố ọ   Cu i h c

Th c hiự

ện đầy đ : 31 HS = 96,9%

Khá: 12 =

37,2%

B:   4 = 12,4%

k  Iỳ

Ch a đư

:  1 HS =    3,1%

TB:     3 =

9,3%

Gi

i: 22 =

69%

A: 29=  90,9%

ữ ọ   Gi a h c

Th c hiự

ện đầy đ : 32 HS =   100%

Khá:   8 =

24,8%

B:  3 =   9,1%

k  IIỳ

Ch a đư

:  0 HS =        0 %

TB:     2 =

6,2%

Gi

i:      =

%

A:    =        %

Cu iố

Th c hiự

ện đầy đ :    HS =        %

Khá:      =

%

B:     =       %

ọ ỳ h c k  II

Ch a đư

:    HS =        %

TB:        =

%

`

ậ ệ ộ ọ ể ớ Trong t p th  l p 1B có m ờ ột trư ng h ặ ợp đ c bi t là m t h c sinh khuy t t ế ậ   t

ế ậ ề ầ ệ ễ ớ tham gia hoà nh p cậ ộng đồng. Đó là em Nguy n Di u Ly v i khuy t t t v  th n kinh,

ẻ ể ộ ứ ổ ờ ệ ỉ ằ mức đ  phát tri n trí tu  ch  b ng 60­70% tr  em bình th ế   ư ng cùng l a tu i (theo k t

ủ ệ ả Ươ ệ ậ ế ệ qu  xét nghi m c a b nh vi ện nhi Trung ng). Ngoài vi ụ   ạ c l p k  ho ch giáo d c

ế ậ ụ ể ữ ộ ấ ớ ề ấ ọ h c sinh khuy t t t m t cách c  th  cùng nh ng ý ki ến đ  xu t v i các c p lãnh đ oạ

ạ ụ ể ủ ế ả ờ (có s  chự ỉ đ o c  th  c a Ban Giám Hi ệu nhà trư ng, b n k  ho ạch đư c gợ ửi l u tư iạ

ạ ệ Phòng Giáo Dục Đào T o Qu ụ   ận Đống Đa), tôi cũng áp d ng các bi n pháp giáo d c ụ

ố ớ ọ ề ắ ố n  nề ếp nh  đư i v i h c sinh bình th ẫ ường có đi u làm m u và u n n n em Ly kĩ h nơ

ể ắ ể ế ầ ả ợ các bạn đ  em có th  n m b ắt đư c và làm theo yêu c u. K t qu  cũng th ật đáng

18

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

ừ ừ ỗ ứ ể ắ m ng là t ch  em Ly không bi ế ự đ ng lên chào cô còn ph t t ở   ải đ  các b n nh c nh , ạ

ạ ớ ợ ở ọ ị trong l p luôn ngh ch ng m, trêu ch c b n xung quanh hay xé sách v  thì n ay em đã

ế ậ ự ồ ả ị ờ ọ bi t ng i tr t t nghe gi ng, bi ết làm theo các quy đ nh trong gi h c, tham gia gi ờ

ạ ồ ầ ế truy bài, bi t lế ấy đ  dùng theo các b n, bi ết đánh v n và vi t theo các ch ữ đã học tuy

b  l p cũng luôn chú ý nh c nh

ư ế ạ ộ ớ ắ ỡ ch a đúng h t. Các b n cán ở và giúp đ  Ly t ạo thói

ỷ ậ ọ ậ ỡ ồ ớ quen giúp đ  nhau  h c t p và k  lu t, nâng cao tính c ộng đ ng trong l p.Tôi nghĩ đó

ụ ộ ề ế ể cũng là m t thành công khi áp d ng nh ọ ậ   ững định hướng đ  hình thành n  n p h c t p

ủ ệ ọ ớ cho h c sinh  l p mình ch  nhi m.

ấ ố ớ Ngoài ra, l p tôi còn tham gia r t t t các ho t ộ ạ đ ng c ủa nhà trường, hoàn thành

ợ ứ vư t m c các ho ạt động nh :ư

ậ ươ ể ờ ­  ng hỦ ệ ộ đoàn ngh  thu t tình th ng v ề trư ng bi u di ễn: 105 000đ

ơ ấ ụ ­ Nộp h n 80 Kg gi y v n.

­ Mua 264 gói tăm  ng hủ ờ ộ ngư i mù.

ả ậ ể ẹ ề ờ ­ Gi ẽ i t p th  thi v  tranh theo ch ừ   ủ đề “ Cô giáo ngư i m  hi n”     (chào m ng

ngày 20/11)

ả ề ộ ổ ­ Gi i ba môn thi “Chuy n bóng” trong H i Kho ẻ Phù Đ ng c ấp trư ng.ờ

­ Đ t lạ ớp VSCĐ.

************

ạ ớ ế ­ Đ t l p tiên ti n.

19

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

Ầ PH N III

Ậ Ế Ế Ị K T LU N VÀ KHUY N NGH

ậ ế A. K t lu n:

ự ệ ộ ề ế ể Qua m t quá trình th c hi n theo nh ọ   ững định hướng đ  hình thành n  n p h c

ụ ệ ấ ọ ọ ớ ậ t p cho h c sinh và áp d ng các bi n pháp nêu trên, tôi th y h c sinh trong l p có

ệ ề ề ế ọ ậ ể ế ế ạ ậ chuy n bi n rõ r t v  n  n p h c t p cũ ng nh  nư p sinh ho t t p th ở ể đã tr  thành

ỗ ọ ủ ọ ậ ủ ọ ợ thói quen c a m i h c sinh. T ừ đó, chất lư ng h c t p c a h c sinh cũ ợ ng đư c nâng

ệ ả ộ ọ ậ lên, các em luôn chủ đ ng trong vi c h c t p. B n thân giáo viên, chính thói quen v ề

ọ ậ ủ ọ ả ứ ề ế n  n p h c t p c a h c sinh làm cho cô giáo c m th ấy say s a, hư ả   ng thú trong gi ng

ẩ ạ ồ ộ ạ d y, chú ý chu n b ị đ  dùng d y h c k ọ ỹ lưỡng và sinh đ ng trong các ti ế ạ ủ ả  t d y c a c

ươ ề ể ọ ậ ố chín môn học trong ch ng tr ình. Học sinh có đi u ki ện đ  h c t p t t và th ấy đư cợ

ờ ộ ộ ữ ủ ệ niềm vui khi đến trư ng h ợ ọc, đư c b c l nh ng suy nghĩ và vi c làm c a mình

ạ ạ ớ ậ ồ ợ trư c cô giáo và các b n. Tình b n, tính c ộng đ ng trong t p th  l ể ớp 1B đư c xây

ố ề ủ ề ỡ ự d ng và c ng c  b n v ững để  các em có đi u ki ện nuôi dư ng nh ững ước m  tơ ốt

ạ ờ đ p vẹ ề ầ ề mái trư ng, v  th y cô và b n bè.

ọ ẽ ể ờ K  niỷ ệm thân yêu dưới mái trư ng ti u h c s  còn in ậ đ m trong tâm trí và cũng

*********

sẽ đi theo các em trong su t c  cu ố ả ộc đ i.ờ

ị ế B. Khuy n ngh :

ụ ề ế ệ ệ ệ ọ 1/ Trong vi c giáo d c n  n p cho h c sinh hi n nay, ngoài vi c giáo viên c ần

ươ ỗ ươ ứ ọ làm g ng t ầ tố  : ‘‘M i th y cô là m t t ộ ấm g ng sáng v ề đạo đ c cho h c sinh noi

ươ ệ ố ề ế ự ữ ở ọ theo’’ thì việc nêu g ng – khen th ư ng nh ng h c sinh th c hi n t ấ   t n  n p là r t

ế ậ ế ệ ờ ờ ầ c n thi t. V y tôi thi t nghĩ vi c này nên t ổ ức thư ng xuyên trong các gi ch chào c ờ

20

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

ủ ầ ợ ế ự ầ đ u tu n có s  tham gia c a h ọc sinh toàn trường để các em đư c bi ữ t nh ng t ấm

ươ ở ầ ậ ệ g ng sáng ngay g n mình mà h c t ọ ập, noi theo. Có nh  vư ả y hi u qu  giáo d c n ụ ề

ắ ẽ ẻ ự ọ ự ế n p m i ắ ớ  tăng cao, h c sinh ch c ch n s  vui v  th c hi ện, đua nhau th c hi n t ệ ốt các

ư quy định mà ban thi đua nhà trường đ a ra.

ươ ứ ớ ọ 2/ Trong ch ng tr ình sách giáo khoa đạo đ c l p 1 tuy bài h c và tranh minh

ợ ợ ư ạ ọ ấ h a r t phù h p v ới đối tư ng h ọc sinh nh ng tôi c ũng mong ban chỉ đ o thay sách

ể ổ ữ ữ ươ giáo khoa có th  b  sung thêm nh ng câu chuy ứ ề ện đạo đ c v  nh ng t ấm g ng sáng

ự ệ ờ ớ ể trong cu c sộ ống thư ng ngày v i vi c th c hi ện các hành vi đạo đức đúng đ  các em

ọ ậ ọ ậ ễ ắ ữ ắ ươ ữ ọ h c sinh d  n m b t, h c t p và noi theo. H c t p qua nh ng t ấm g ng, nh ng nhân

ẽ ấ ấ ậ ẳ ệ ầ ị ậ v t trong các câu chuy n có th t h n các em s  th y r t thú v  và g n gũi, t ừ đó giúp

ớ ữ ự các em định hư ng t ốt h n nơ ệ a trong vi c th c hi ứ ủ   ện đúng các hành vi đạo đ c c a

mình.

ể ọ ế ậ ư 3/ Theo tôi việc đ  h c sinh khuy t t t hòa nh p c ồ ậ ộng đ ng là r t t ấ ốt nh ng ch ỉ

ẹ ộ ớ ờ ợ ộ v i nhớ ờ ững trư ng h p ợ ở ức đ  nh . Còn v i nh m ờ   ững trư ng h p n ng, sau m t th i ặ

ệ ậ ọ ờ ớ gian nh p h c khi giáo viên phát hi n ra thì ề đ  ngh ị nhà trư ng s ị ẽ có quy đ nh v i ph ụ

ể ợ huynh học sinh đ  cho em h ọc sinh đó đư c chuy ế ển đ n nh ững trường dành riêng cho

ờ ậ các trư ng h ợp đ c biặ ệt này, có nh  vư y các em m ợ ới đư c giáo d ục đúng v i mớ ức độ

ề ể ấ ầ ệ ủ yêu c u v  th  ch t cũ ư ng nh  trí tu c a mình ờ ồ đ ng th i còn ki ểm soát đư c mợ ức độ

ậ ế ị Ở ữ ộ ơ t t ti n tri ể ển ra sao đ  ch a tr . Hà N i hi ện nay đã có những n i riêng dành cho

ẻ ớ ự ẩ ờ tr  em khuy t t ế ật nh  lư p thi ệ   ểu năng ở trư ng chu n qu c gia Trung T , hay b nh ố

ầ ạ ệ ở ề ấ vi n tâm th n t i nhà Hoàng Mai.v.v. V ị ậy kính đ  ngh  các c p lãnh ạ   đ o xem xét và

ớ ụ ợ ọ ế ợ k t h p v i các l ực lư ng giáo d c k ể hác ngoài nhà trường đ  giúp các em h c sinh

*********

ế ậ ồ ơ khuy t t t có kh ả năng hòa nh p cậ ộng đ ng t ốt h n và thi t thế ực h n.ơ

21

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

*****

ọ ậ

ề ế

ể Trên đây là những định hướng đ  hình thành n  n p h c t p cho

ộ ủ

ọ h c sinh l p m t c a tôi.

ể ự

Đ  th c hi n t

ớ   ệ ốt và đ t hi u qu  trong công tác ch  nhi m l p

ạ ở ớ

và gi ng d y

l p m

ột, tôi chân thành mong đư c Ban Giám Hi u và

các bạn đ ng nghi p nhi

t tình góp ý b

ả   ổ sung thêm đ  công tác gi ng ể

ớ ủ

ạ d y cũ

ng nh  chư

nhi m l p c a tôi ngày m t t

ơ ộ ốt h n, góp ph

n vào

thành tích chung c a ủ nhà trư ng!ờ

Tôi xin chân thành cảm  n !ơ

Hà nội, ngày  6  tháng 4  năm 2008

ế

Ngư i vi

t

22

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

Đinh Th  Thanh Loan

DANH MỤC CÁC SÁCH THAM KHẢO

23

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

ệ Ồ ị t Nam ­ H  CHÍ MINH ­ 1942 ­ NXB Chính tr ẻ 1.Tr  em Vi

ố Qu c gia.

Ơ ơ 2. Đôi m t trắ ẻ th  ­ L.T.G  RI GÔ RIAN ­ NXB Văn hoá Thông

tin Hà N i ­ ộ năm 2000.

ờ ị Ngư i d ch: Ph ạm Đăng Quốc ­ Lê Khánh Trư ng.ờ

3. Con sẽ nên người ­ L.P.Ô.XTÔRÔPXCAIA ­ NXB Văn Hoá

Thông tin Hà Nội ­ năm 2000.

Ngư i dờ ịch: Lê Khánh Trư ng.ờ

ươ ụ ệ ng pháp giáo d ả c hi u qu  trên th  gi ế ới ­ NXB T  ư 4. Những ph

Pháp Hà Nội ­ năm 2006.

ươ ụ ủ * Tập 1+2: Ph ng pháp giáo d c thiên tài c a JAMES SIDER.

ươ ủ ặ * Tập 3    : Ph ng pháp giáo d ục đ c thù c a MONTESSORI.

ươ ụ ự ễ ủ * Tập 4    : Ph ng pháp giáo d c th c ti n c a HIRAKO.

ươ ủ Ế * Tập 5    : Ph ng pháp giáo d ục gia đình c a CHÂU TI T

HOA và THI TÚ NGHI P Ệ

ữ ấ ả 5. Nh ng t m lòng cao c  ­ EDOMONDO DE AMICIS ­NXB

************

ụ ữ Ph  n ­ Hà N ội năm 1998.

24

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

MỤC LỤC

TÊN ĐỀ

TÀI ...............................................................................................................1

PHẦN I :LÝ DO CHỌN ĐỀ

TÀI .................................................................................2

PHẦN II : NỘI DUNG ĐỀ TÀI :

A - NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN GIẢI

QUYẾT……………………………………………….....4

ọ ậ ề ế ớ 1/ Rèn n  n p h c t p trên l p…………………………………………….....4

ọ ậ ở ế 2/ Rèn n p h c t p nhà………………………………………………….....5

ế ữ ọ ậ ồ 3/Rèn n p gi gìn sách v ở đ  dùng h c t p……………………………….....6

B ­ PHƯƠNG HƯỚNG GIẢI QUYẾT……………………………….

……………………...7

C - BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

ố ớ ủ ệ 1/ Đ i v i giáo viên ch  nhi m…….………………………………………...8

ố ớ ọ 2/ Đ i v i h c sinh……………….………………………………………......9

ộ ớ ể ộ ề ế 3/ Ki m tra n  n p h c t p c a h ọ ậ ủ ọc sinh thông qua đ i ngũ cán b  l p….....10

ế ợ ộ ớ 4/ K t h p v i giáo viên b  môn…………………………………………....11

ế ợ ụ ớ ọ 5/ K t h p v i ph  huynh h c sinh……………………………………….....12

ươ ở 6/ Nêu g ng ­ khen th ư ng…………………………………………….......12

D - KẾT

QUẢ……………………………………………………………………………......15

PHẦN III : KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ..……….

………………………………...….18

DANH MỤC CÁC SÁCH THAM

KHẢO..................................................................….21 25

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

26

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG

CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP TRƯỜNG :

NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG

CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP QUẬN :

27

ề ế ọ ậ

Những định hư ng hình thành n  n p h c t p...

NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG

CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP THÀNH PHỐ :

28