ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
Ề
LÝ DO CHỌN Đ TÀI
PH N IẦ
ạ ớ ờ Năm học 2007 2008, tôi được nhà trư ng phân công d y l p 1.
ấ ể ớ ớ Xu t phát t ừ đặc đi m tình hình l p nói riêng: l p h ố ọ ọc đa s h c sinh
ả ố ề ế ứ ự ề ẫ ắ ầ không qua m u giáo, n n p c n ph i u n n n nhi u, ý th c t giá c ch aư
ả ư ư cao, nhiều gia đình hoàn c nh éo le d ẫn đến các em ch a xây d ựng ch a xác
ợ ọ ậ ỉ ậ định đư c cho mình m ột hướng đi đúng trong h c t p và k lu t, còn r t t ấ ự do
ờ ế ợ ổ ớ ứ ể ầ ồ đ ng th i k t h p v ới đặc đi m tâm sinh lí l a tu i l p 1 l ắ ần đ u tiên c p
ờ ờ ạ ớ sách tới trư ng, r t ấ ngây th lơ i lạ ạ trư ng l l p, b ư ạn bè ch a quen…
ắ ắ ằ ờ ớ ỡ ỡ ầ Lần đ u tiên c ắp sách đến trư ng v i bao b ng , ch c ch n r ng c ả
ẹ ầ ư ả cha m , th y cô cũ ng nh chính b n thân mình, các em ề ấ đ u r t mong mình
ề ợ ề ợ ở học đư c nhi u, bi ết đư c nhi u, b i vì:
“Cái tháp cao nào cũng xây t mừ ặt đ t”.ấ
ờ ớ ỏ ở ẻ Dù ngư i l n chúng ta mong m i tr nh ề ững đi u h t s ế ức s đơ ng:ẳ
ư “Trẻ em nh búp trên cành
ủ ế ọ Biết ăn, ng , bi t h c hành là ngoan”
ư ữ ế ấ ả ằ Nh ng nh ng cái “bi t” y luôn ph i n m trong khuôn kh ổ đư c xã ợ
ấ ả ữ ộ h i cho phép. T t c chúng ta không ai có th t ể ự ý đi ra ngoài nh ng nguyên
ả ủ ộ ố ẻ ạ ươ tắc c bơ n c a cu c s ng. Tr em l i càng không th ể. T ng lai, s ự trư ngờ
ể ủ ụ ớ ỗ ộ ộ ồ t n và phát tri n c a m ỗi đất nư c, m i dân t c luôn ph thu c vào th h ế ệ
tr : ẻ
ủ ả ẻ ầ ộ “Con tr là cái m m, cái búp c a c dân t c. Con tr ẻ có được nuôi
ụ ẳ ỡ ộ ớ ờ ự ậ dư ng, giáo d c h n hoi thì dân t c m i có th t ể ự cư ng t l p.”
ẻ ệ ồ (Trích “Tr em Vi t Nam” H Chí Minh 1942 ).
ạ Chính vì lý do đó, ở ấ ỳ giai đo n cách m b t k ạng nào, Đảng và Nhà
1
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
ề nước ta đ u giành s ự quan tâm đ c biặ ệt chu đáo cho trẻ th .ơ
ớ ố ẹ ủ ầ ờ ạ ủ ủ ị ấ ề V i truy n th ng t ộ ốt đ p c a dân t c, th m nhu n l i d y c a ch t ch
ồ H Chí Minh:
ồ “Vì lợi ích mười năm tr ng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng ngư i”ờ
ệ ả ớ Nhà nư c và nhân dân ta luôn quan tâm vi c b o v ệ và chăm sóc trẻ
ự ệ ệ em, coi đây là s nghi p cao quý, là trách nhi m to l ố ớ ớn đ i v i th h ế ệ t ngươ
ộ lai, đ i v i ti ề ủ ố ớ ền đ c a dân t c và c ủa đất nư c.ớ
ủ ờ ộ ế Là người giáo viên dưới mái trư ng xã h i ch nghĩ ơ a, h n ai h t chúng
ủ ự ệ ợ ọ ta ph i thả ấy đư c tr ng trách c a mình trong s nghi p tr ờ ồng ngư i. Làm sao
ọ ậ ọ ư cho h c sinh yêu thích h c t p cũ ng nh hăng hái tham gia các ho ậ ạt đ ng t p ộ
ể ả ứ ủ ờ ọ th , sao cho các em c m th ấy trư ng h c là ngôi nhà th hai c a mình và m ỗi
ự ự ủ ờ ộ ngày đến trư ng c a các em th c s là m t ngày vui...
ậ ố ợ ớ ọ Mu n v y các em c ần đư c hình thành t ừng bư c trong m i ho ạt đ ngộ
ở ớ ừ ề ế ọ ậ ứ ế ầ ộ ớ l p, t n n p h c t p, ý th c k lu ỷ ật, thái đ giao ti p v i th y cô, b ạn
ấ ộ ề ầ ả bè, trong gia đình và ngoài xã h i...r t nhi ọ ều đi u c n quan tâm mà m ng h c
ả ồ ờ ộ ậ t p là m t m ng l ớn trong giai đoạn các em đang ng i trên gh ế nhà trư ng. Vì
ư ụ ể ề ấ ớ ch a có đ ậ ịnh hư ng c th nên các em còn r t nhi u sai sót. Chính vì v y,
ọ ậ ề ế ố ư ạ mu n cho các em có n n p trong h c t p cũ ng nh trong sinh ho t, bi ết ngăn
ừ ắ ọ ọ ả ố ờ n p, g n gàng, khoa h c trong t ng ho ắ ạt động, ngư i giáo viên ph i u n n n,
ử ỡ ờ rèn giũa cho các em ngay từ khi bước chân vào ngư ng c a nh ế à trư ng. N u
ừ ớ ề ế ợ ộ ngay t l p m ọ ậ ột đư c rèn n n p trong h c t p m t cách nghiêm túc và có
ệ ả ở ề ế ữ ẽ ớ ọ hi u qu thì ọ các l p sau các em cũng s là nh ng h c sinh có n n p h c
ọ ậ ở ữ ệ ắ ậ ố ạo bước đi v ng ch c cho các em trong vi c h c t p t p t t, t ớ các l p trên
ề ệ và t o tiạ ệ ền đ cho vi c rèn luy n, ph ấn đấu thành người công dân có ích cho
2
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
ớ ờ ọ đất nư c sau này – nh ững con ngư i có trình độ văn hóa, khoa h c, nhanh
ẹ ớ ự ủ ứ ộ ọ nh n, nh ế ạy bén đáp ng v i s phát tri n c a xã h i, c a khoa h c tiên ti n ể ủ
ế ỷ trong th k 21.
ể
“Những định hướng đ hình thành
ọ ậ
ọ
ớ
ề ế n n p h c t p cho h c sinh l p 1”.
ấ ừ ữ ề Xu t phát t nh ng lý do trên, tôi đã chọn đ tài:
*********
3
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
PHẦN II
Ề
NỘI DUNG Đ TÀI
Ề Ầ
Ả
Ế
Ữ A – NH NG V
ẤN Đ C N GI I QUY T
ề ế ọ ậ ớ 1. Rèn n n p h c t p trên l p:
ầ ờ ư * Khi bắt đ u cầ ắp sách đến trư ng, h u h ết các em đều ch a có ý th cứ
ọ ậ ọ ố ớ ớ ề ề ế v n n p trong h c t p. M i môn h ẻ ọc đ i v i các em là hoàn toàn m i m ,
ớ ở ớ ề ẫ ỗ ẳ khác h n v i l p m u giáo, gây nhi u lúng túng cho các em trong m i gi ờ
ọ ậ ừ ọ h c ví d ụ nh viư ồ ệ ử ụng đúng sách, vở, đ dùng h c t p cho t ng môn c s d
ồ ạ ợ ệ ọ ớ ọ h c; hay l ấy đư c sách r i l i loay hoay v i vi c tìm bài h c...
ề ợ ư ọ ế ớ * Đ n l p h ọc sinh đư c rèn nhi u kĩ năng nh nghe, nói, đ c, vi ế t.
ấ ả ợ ờ ở T t c các kĩ năng đó đư c rèn luy ện thư ng xuyên tr thành thói quen, thành
ọ ậ ề ế n n p trong h c t p.
ụ ờ ọ ầ Ví d : trong gi h c v n, h ọc sinh khi nào phát âm, đánh vần, khi nào
ơ ế ủ ề đọc tr n, phân tích ti ng hay luy ệ ệ ện nói đ u theo hi u l nh c a giáo viên:
ơ ả ế ữ Khi đánh vần, đọc tr n, giáo viên ch ỉ ừ t ng ch ghi âm hay c ti ng,
.ừ t
ớ ế ừ ầ Khi phân tích, giáo viên đặt ngang thước dư i ti ng hay t c n phân
ự ọ tích. H c sinh th c hành theo dãy, theo nhóm v.v...
ấ ả ộ ề ế ố ế ề ầ ữ T t c nh ng vi c ệ ấy đ u c n có m t n n p t t n u không s ẽ ảnh
ớ ợ ộ ờ ọ ở hư ng t i ch ọ ậ ủ ất lư ng h c t p c a m t gi h c.
ọ ấ ề ế ồ Trên th c tự ế khi đi h c r t nhi u em còn thi u sách v ở đ dùng: gi ờ
ậ ờ ọ ầ ế ọ ệ ở toán quên v bài t p; gi h c v n, t ập đ c quên sách Ti ng Vi t; gi ờ ế vi t
ệ ả ặ ậ không có bút... cá bi t có em không mang c c p sách vì sáng ra d y mu ộn,
ắ ậ ở ọ ậ ộ gia đình quên nh c nh v.v... vì v y, các em không ho ạt đ ng h c t p cùng
ọ ậ ế ầ ạ các b n làm ảnh hưởng đ n không khí h c t p c a c l ủ ả ớp. Do đó, c n hình
4
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
ọ ậ ề ế ạ ọ ờ ệ ấ ệ thành n n p h c t p, t o thói quen cho h c sinh gi nào vi c n y là vi c làm
ế ể ầ c n thi t không th thi ếu đư c.ợ
ữ ờ ọ ậ ả ả ọ * Trong nh ng gi h c t p trên l ớp, để đ m b o không khí “h c mà
ớ ọ ơ ọ vui, vui mà h c”, giáo viên c ần hư ng cho h c sinh có n ếp gi tay phát bi u ýể
ứ ế ả ọ ậ ki n, n p ế chăm chú nghe gi ng hay ý th c tham gia các trò ch i hơ c t p v.v...
ệ ứ ớ ổ Vi c này c ần có định hư ng vì tâm lý l a tu i còn nh l ư ỏ ại ch a bao gi ờ
ợ ố ắ ờ ệ ọ ậ đư c u n n n trong vi c h c t p nên khi giáo viên h ỏi, các em thư ng tr l ả ờ i
ư ơ tự do lúc giáo viên ch a cho phép ho c ặ có em đã biết gi tay xin phát bi ểu,
ư ư nh ng ch a đúng cách.
ể ạ ủ ờ ậ Chính vì v y tôi th y r ấ ằng: đ d y m t ti ộ ế ọc đ th i gian 35 phút có t h
ọ ậ ủ ớ ợ ư chất lượng và đ m bả ảo đư c không khí h c t p c a l p thì ph ải đ a các em
ọ ậ ề ế vào n n p h c t p ngay t ừ đầu năm h c. ọ
ế ọ ậ ở 2. Rèn n p h c t p nhà:
ọ ậ ở ế ầ ấ ộ ọ Rèn n p h c t p nhà là m t ph n r t quan tr ng trong v ề ấn đ hình
ọ ậ ề ế ọ ớ ộ thành n n p h c t p cho h c sinh l p m t.
ệ ọ ớ ợ ọ ộ Hi n nay, tuy h c sinh l p m ầ ột đã đư c h c 2 bu i/ ngày, toàn b ph n ổ
ẫ ớ bài làm, bài học được giáo viên hư ng d n và hoàn thành ngay trên l ớp nh ngư
ề ế ổ ố ề ầ ế ồ ẫ v n c n rèn cho các em có n n p bu i t i v nhà bi ọ ậ t ng i vào góc h c t p
ọ ạ ừ ọ ầ ủ c a mình, để đ c l i ph n bài v a h c trong ngày và cùng v i s ẫ ớ ự hư ng d n ớ
ọ ậ ồ ủ ố ẹ ự ạ c a b m , t so n sách v ở và đ dùng h c t p cho ngày hôm sau.
ự ờ ớ ệ ồ Hàng ngày th c hi ện đều đặn nh vư ậy đ ng th i v i vi c sáng sáng
ờ ộ ớ ẽ ể ự ẩ ị trong gi truy bài các cán b l p s ki m tra s chu n b sách v ồ ở, đ dùng
ữ ể ắ ạ ở ị ọ ậ ủ ừ h c t p c a t ng b ờ ạn đ báo cáo cô giáo k p th i nh c nh nh ng b n còn vi
ạ ư ồ ẩ ị ố ầ ph m, sai, thi ếu đ dùng h c t ọ ập hay ch a chu n b t t bài. Lâu d n các em
ề ề ế ọ ậ ở ọ ẽ s có thói quen v n n p h c t p ỳ nhà và sang h c k 2 các em có th t ể ự
5
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
ở ủ ố ẹ ầ ự ắ ồ ọ giác ng i vào bàn h c không c n s nh c nh c a b m cũ ng nh tư ự ạ so n
ọ ậ ồ ấ l y sách v ở và đ dùng h c t p cho mình.
ậ ề ế ọ ở ế ợ Nh vư y n n p h c ấ ầ nhà r t c n thi t và có l i cho các em khi h c ọ ở
ấ ả ớ ấ ớ ẹ ọ ố các l p sau. (T t c nh ững điều này tôi đã th ng nh t v i cha m h c sinh
ổ ọ qua bu i h p ph ụ huynh đầu năm).
ế ữ ọ ậ ồ 3. Rèn n p gi gìn sách v ở đ dùng h c t p:
“Nét ch nữ ết ngư i”ờ
hay:
ẹ ế “Chữ đ p là tính n t
ờ C a nhủ ững ngư i trò ngoan”
ề ỏ Chúng ta đ u bi ết điều đó và thư ng mờ ờ ọ ột ngư i h c sinh gi i , ngoan
ờ ọ ậ ồ ắ bao gi sách v ở đ dùng h c t p cũ ng đầy đủ, ngăn n p, sách v ợ ở đư c gi ữ
ể ắ ở gìn c n thẩ ận, không quăn mép, quy n v ngay ng n, s ạch đ p...ẹ
ữ ọ ậ ộ ồ ế Rèn n p gi gìn sách v ữ ở và đ dùng h c t p cũng là m t trong nh ng
ệ ạ ệ ọ ỗ vi c quan tr ng trong vi c d y d các em.
ự ự ứ ệ ữ ồ Các em ch a thư c s có ý th c trong vi c gi gìn sách v ọ ở đ dùng h c
ể ề ậ ợ ọ ế ậ t p. Nhi u em quy n sách còn ch a đư ẩ ư c b c c n th n d ẫn đ n rách bìa,
ồ bong trang, quy n vể ở quăn mép…Đ dùng h c t ọ ập tuy có nhưng vì ch a cư nẩ
ặ ấ ậ ỏ th n nên hay h ng ho c m t…
ậ ữ ọ ậ ồ ở Nh vư ệ y vi c gi gìn sách v ở đ dùng h c t p cũng ảnh hư ng t ớ i
ọ ậ ề ế ợ ọ chất lư ng h c và n n p h c t p.
ừ ế ọ ọ ậ ề ế ở ớ Ngay trong t ng ti t h c, n n p h c t p cũng ảnh hư ng t ệ i vi c gi ữ
ụ ể ồ ọ ủ ọ ậ gìn sách vở đ dùng h c t p, c th là h c sinh c ần có đầy đ sách v ở đồ
ọ ậ ủ ừ ự ệ ờ ớ dùng h c t p c a t ng môn, th c hi n gi nào vi c n ẫ ủ ệ ấy theo hư ng d n c a
ử ụ ế ơ giáo viên, có n p khi s d ng sách v ở, cách gi tay phát bi ặ ểu, cách đ t tay khi
6
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
ể ở viết đ sách v không b ị quăn mép…
ậ ọ ữ ọ ậ ố ồ Nh vư y, h c sinh có gi gìn sách v v ở à đ dùng h c t p t t thì m ới
ủ ụ ụ ồ luôn có đầy đ sách v ọ ậ ở và đ dùng h c t p ph c v cho ti ế ọc. Ngư c l ợ ạ i t h
ọ ậ ỗ ế ọ ứ ọ ề ế n n p h c t p trong m i ti t h c cũng giúp h c sinh có ý th c và thói quen
ệ ữ ọ ậ ồ trong vi c gi gìn sách v ở và đ dùng h c t p.
ự ế ộ ổ ọ ớ ổ Th c t là h c sinh l p m t ộ ở đ tu i 6 tu i, các em còn non n t, l ớ ần
ắ ề ờ ỡ ầ đ u tiên c p sách t ới trư ng còn nhi u b ng ỡ. H n nơ ữa đa số các em đư cợ
ụ ề ọ ỗ ộ ố ẹ b m chi u chu ng, ví d : còn b ế đi h c, d dành con vào l ớp…Các em
ư ự ậ ọ ậ ọ ả ch a có tính t l p trong h c t p. Vi ệc đi h c và h c t ọ ập c bơ ộ ụ n ph thu c
ố ẹ ụ ề ậ ồ vào b m , ví d : B m so ở ố ẹ ạn đ dùng sách v , th m chí bài v nhà cũng
ộ ồ làm h cho con. Còn nh ững gia đình không quan tâm thì: sách vở và đ dùng
ủ ậ ở ớ ọ ậ h c t p c a các em luôn thi ếu. Nh vư ậ y v y s ẽ ảnh hư ng t i ch ất lư ngợ
ế ớ ồ ờ ọ ậ h c t p trên l p, k t qu ọ ậ ủ ả kém, đ ng th i làm n n p không khí h c t p c a ề ế
ộ ộ ớ l p cũng l n x n…T ừ c sơ ở ự ế th c t ữ và nh ng v ề ầ ấn đ c n thi ết đã nêu để
ự ọ ớ ọ ậ ố ợ xây d ng cho h c sinh l p m ề ế ột có đư c n n p h c t p t ấ ậ t, tôi nh n th y
ả ế ợ ẹ ọ ờ ớ ằ r ng giáo viên ph i k t h p v i cha m h c sinh kiên trì và th ố ư ng xuyên u n
ệ ố ự ầ ư ắ n n, nghiêm túc và th c hi n t t yêu c u do giáo viên hay cha m ẹ đ a ra khi
ẫ ớ ươ ớ ả hư ng d n các em h c t ọ ập và tôi đã đề ra ph ng h ư ng gi i quy ư ết nh sau:
ƯƠ Ớ Ế B – PH NG H Ả Ư NG GI I QUY T:
ự ể ế ế ừ ể Đ các em có s chuy n bi n n p h c t p t ơ ọ ậ ốt h n lên trong t ầ ng tu n,
ế ọ ọ ố ế ả ỳ ừ t ng tháng và h t h c k 1 các em ph i có n p h c t ế t, n p h ọc đó ph i trả ở
ủ ở ớ ự ả ắ ẫ thành kỹ năng c a các em, ệ l p cô không ph i nh c mà các em v n th c hi n
ự ồ ọ ố ở t t, nhà t giác ng i h c. Cu ẫ ối năm v n duy trì đư c nợ ếp đó và tiếp các
ệ ố ự ẫ năm sau các em v n th c hi n t t.
7
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
ọ ự ả ị Giáo viên cần chú ý xác đ nh rõ h c l c và hoàn c nh t ừng em, đ raề
ỡ ọ ệ yêu c u c th ầ ụ ể, có hướng giúp đ h c sinh cá bi t.
ừ ừ ừ ế ầ Rèn n p trong t ng môn, t ng ngày, t ng tu n, hàng tháng (n ếu các em
ự ự ả ử ắ ừ ứ ờ ch a thư ị c s có ý th c ph i s a n n k p th i). Tuy nhiên, trong t ng ti ế ọ t h c
ả ả ạ ợ ọ mục đích của giáo viên là đ m b o ch ọ ất lư ng d y và h c h c sinh th c s ự ự
ẳ ọ ổ ọ h c mà vui, vui mà h c, không khí h c t ọ ập không căng th ng mà sôi n i, vui
ẫ ủ ề ế ả ớ ọ ọ ậ ủ trong sự hư ng d n c a giáo viên, h c sinh ph i có n n p trong h c t p c a
ừ t ng môn.
ự ả ờ ươ Do v yậ ngư i giáo viên ph i th c hi ện đ i mổ ới ph ng pháp gi ngả
ọ ậ ứ ể ệ ọ ậ ề ở ạ d y, gây h ng thú h c t p cho h ọc sinh đ vi c h c t p tr thành ni m vui
ọ ậ ấ ậ ạ t o không khí h c t p ph n kh ởi hăng say cho học sinh. Có nh vư y các em
ứ ớ ồ ờ ệ ả ả m i có h ng thú trong h c t ọ ập, đ ng th i giáo viên v ẫn đ m b o vi c duy trì
ọ ậ ọ ề ế n n p cho h c sinh trong h c t p.
ươ ớ ế ằ Từ các ph ng h ư ng và m ệ ục đích trên tôi ti n hành b ng các bi n
ư pháp c thụ ể nh sau:
Ự Ệ Ệ C – BI N PHÁP TH C HI N:
ố ớ ủ ệ 1. Đ i v i giáo viên ch nhi m:
ẫ ớ ỹ ỉ ỉ ọ Giáo viên cần hư ng d n h c sinh k càng t m ngay t ừ đ u.ầ
ọ ớ ớ ư ọ Bư c vào h c l p m ột, các em ch a vi ết được nên đầu năm h c tôi
ờ ộ ề ẫ ớ ở phát cho các em m t th i khoá bi ểu, hư ng d n các em mang v dán góc
ạ ớ ừ ề ẫ ớ ỹ ọ ậ h c t p. T i l p trong t ng môn h ọc tôi hư ng d n k càng v sách v ở, đồ
ọ ậ ừ ể ậ ế ạ ở dùng h c t p cho t ng môn.Các em có th nh n bi t các lo i sách v qua bìa
ọ ậ ủ ộ ồ ủ c a sách và n i dung bài h c c a t ọ ủ ừng ngày. Đ dùng h c t p c a các em tôi
ầ ọ ỗ ỳ yêu c u (trong h c k 1) m i em có hai bút chì đã gọt đ u, tầ ẩy, thư c, bớ ộ đồ
ế ọ ữ ọ ế dùng h c toán và Ti ng Vi ỳ ệt, đ n gi a h c k 1 có thêm 2 bút m ực, khăn lau
8
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
bút.
ổ ọ ồ ờ ầ Đ ng th i qua bu i h p ph ế ợ ụ huynh đầu năm tôi nêu yêu c u k t h p
ữ ở ớ ụ ở ẫ ớ gi a giáo viên l p và ph huynh nhà trong vi ẩ ệc hư ng d n các em chu n
ụ ọ ậ ổ ọ ở ụ ị b sách v , d ng c h c t p cho bu i h c hôm sau.
ụ ứ ọ ẫ ự ọ ớ ọ Ví d : Th hai có: H c v ần; Đạo đức; Hư ng d n t h c thì h c sinh
phải mang đ :ủ
ế ệ ở ế + Sách Ti ng Vi ệ t + V luy n vi t.
ộ ự ế ệ + B th c hành Ti ng Vi t. + V thở ực hành Đạo đ c.ứ
ế ở ệ ả ấ ậ + V bài t p Ti ng Vi t in + B ng con + ph n.
ộ + H p bút.
9
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
ự ữ ệ ệ ầ ọ ộ Nh ng công vi c này h c sinh c n th c hi n m t cách c th ụ ể và đều đ nặ . Để
ệ ẩ ở ờ ị ọ h c sinh không quên vi c chu n b sách v cho ngày hôm sau, bao gi tôi cũng giao
ọ ạ ẽ ầ ẩ ả ở ị vi c vệ ề nhà: đ c l i ph n bài v a h ừ ọc, sau đó các em s ph i chu n b sách v (cùng
ự ể ủ ề ỡ ủ v i sớ ự giúp đ c a cha m h ẹ ọc sinh). Hàng ngày các em đ u qua s ki m tra c a cán
ờ ề ệ ẩ ị ồ ộ ớ b l p trong gi truy bài v vi c chu n b sách v ở đ dùng h c t ọ ập, do đó giáo viên
ủ ệ ợ ụ ể ừ ự ậ ch nhi m n ắm đư c c th t ng ngày th c hi n c ệ ủa các em. Nh vư y vi ệc đ c l ọ ạ i
ệ ả ẩ ắ ở ở ị ở bài của các em đã tr thành vi c nh c nh các em ph i chu n b sách v cho hôm sau
mà các em không quên đư c.ợ
ệ ạ ọ ở ẩ ồ ọ Vi c h c sinh ôn l i bài h c nhà và chu n b ủ ị đầy đ sách v ọ ở, đ dùng h c
ế ọ ậ ở ề ế ự ệ ệ ầ ở ấ ầ ậ t p, r t c n thi t cho vi c xây d ng n n p h c t p các em. Vi c này c n tr thành
ể ầ ộ ộ ậ ớ m t thói quen, m t ph n không th thi u c ế ủa ngày đi học. Có nh vư y m i phát huy
ọ ậ ề ế ụ ệ ệ ầ tác d ng trong vi c rèn các em vào n n p trong h c t p. Vi c này giáo viên cũng c n
ể ờ ợ kiểm tra thư ng xuyên (thông qua cán b l ộ ớp) đ các em ý th ọ ậ ức đư c vi c h c t p ệ
ầ ồ ờ ươ ẫ ờ ủ c a mình. Đ ng th i cô giáo c n luôn rèn luy ện tác phong g ng m u gi ệ nào vi c
ợ ố ứ ự ế ọ ấ ạ ấn tư ng t n y t o ồ t cho h c sinh. Luôn trau d i ki n th c, xây d ng các gi ờ ọ h c
ệ ọ ậ ự ệ ẹ ẻ ẫ ả ọ m u m c, vui v nh nhàng mà hi u qu giúp h c sinh thêm yêu vi c h c t p.
ơ ọ ậ Giáo viên cũng c n t ầ ổ ức cho các em vui ch i trong quá tr ch ình h c t p và xây
ự ơ ở ớ d ng nh ạ ững đôi b n cùng ti n ế để các em hăng hái h n trong các ho ộ ạt đ ng l p.
ố ớ ọ 2. Đ i v i h c sinh:
ể ọ ờ ự ệ ệ ấ Đ h c sinh có thói quen gi nào vi c n y thì vi c giáo viên th c hi n t ệ ố ần t l
ủ ầ ọ ế ợ lượt đầy đ các môn h c là c n thi t. Các ti ế ọc không đư c kéo dài, gây cho sinh t h
ệ ả ộ ế ủ ợ ỉ m t và chán n n. D ạy đ 35 phút m t ti ữ t, gi a ti ết các em đư c ngh 5 phút. Khi
ể ẩ ị ế ọ chuy n tiể ợ ết các em đư c hát và ngh ỉ 5 phút đ chu n b cho ti t h c sau.
ể ầ ộ Thời gian đ u (m t tháng) tôi ki m tra hàng ngày t ừng em. Khi đã thành nề
10
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
ụ ể ộ ớ ệ ể ở ế ồ n p r i tôi giao vi c ki m tra cho cán b l p, c th là các em t ổ trư ng, sau báo cáo
ạ ả ờ ấ ự ả l i cho giáo viên. Ph i có s ki ự ểm tra thư ng xuyên t ệ t nhiên ph i có em th c hi n
ẫ ớ ạ ự ể ủ tốt, có em ch a tư ốt. Tôi hư ng d n các em t ở ổ trư ng ghi l i s ki m tra c a các em
ủ ổ ầ ổ ạ ớ ế ố ổ ổ vào sổ thi đua c a t . Cu i tu n t ng k t vào bu i sinh ho t l p. T nào, cá nhân nào
ươ ở ở ỉ t ợ t số ẽ đư c khen, bi ểu d ng có ph ần thư ng ( khen ho ộ ặc thư ng có khi ch là m t
ở ẩ ể ặ ỗ ộ ở ồ quy n v , t y ho c m i em m t nhãn v ). Còn em nào ch a tư ốt hay quên đ dùng
ẽ ắ ặ ở ở ề ầ ớ ớ ế ho c sách v thì s nh c nh , rút kinh nghi ệm trư c l p, n u nhi u l n giáo viên s ẽ
ế ợ ụ ạ ổ ụ ể ắ ghi vào s liên l c và k t h p cùng ph huynh h ọc sinh đ kh c ph c.
ế ắ ắ ồ Việc ngăn n p trong khi s p x p sách v ọ ậ ở và đ dùng h c t p cũng là y u t ế ố
ọ ế ẫ ấ ớ ở quan tr ng d ẫn đ n h c t p t ặ ọ ậ ốt. Tôi hư ng d n các em cách l y sách v trong c p
ự ộ ệ ủ ợ nhanh không gây tiếng đ ng, th c hi ầ ện đư c theo các ký hi u c a giáo viên yêu c u,
ụ ế ấ ả ở ở ế ắ ví d : b: l y b ng; sTV: sách Ti ng Vi ệt… Em nào đã s p x p sách v ộ nhà m t
ấ ổ ọ cách khoa h c thì l y v ở nhanh, tôi cho các em thi đua xem em nào, t nào làm nhanh
ế ả ọ ầ (trong th i gờ ian đ u) khi cô nói và vi ấ t tên môn h c trên b ng thì là lúc các em l y
ớ ệ ọ ế ả ọ sách v cở ủa môn đó ra, và khi cô giáo gi i thi u bài h c, vi t tên bài h c trên b ng thì
ữ ầ ở ọ ọ các em ph i mả ự ế ợ ở đúng sách v ph n bài h c. Gi a giáo viên và h c sinh có s k t h p
ấ ị ế ọ ấ ủ ờ nh p nhàng. Tôi th y ti t h c r t nh ẹ nhàng và đ m bả ảo đ th i gian cho các ho ạt
ọ ậ ộ đ ng h c t p.
ế ọ ẫ ớ ọ ơ Trong ti ầ t h c khi c n phát bi ểu tôi hư ng d n h c sinh n ếp gi tay phát bi ểu
ố ỷ ẳ ạ nh : chư ng khu u tay trái xu ống bàn, gi thơ ng, bàn tay khép l i. Không nói leo, gây
ồ ờ ọ n ào trong gi h c.
ờ ọ ọ ố Trong gi ầ h c v n: Khi g ắ ọi các em đ c bài sách giáo khoa tôi luôn u n n n
ị ẻ ầ ẫ ỉ ớ cách c m sách không b b gáy, không b ị quăn mép, hư ng d n t m ỉ cách đứng đ c,ọ
ọ cách lấy h i đơ ể các em đ c to và rõ ràng.
ặ ờ ậ ế ớ Ho c trong gi t p vi t: Ngoài vi ẫ ệc hư ng d n các em vi ết đúng, đúng kỹ
ẹ ả ế ử ụ ạ thuật và đ p các em còn ph i bi t s d ng bút khi vi ợ ấ ết, không đư c n m nh quá s ẽ
11
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
ặ ẽ ở ệ ế ở ẫ g y ngòi, ho c s rách v , không t ỳ tay làm quăn mép v …Vi c rèn n p gi ữ ở ạch v s
ờ ọ ế ọ ẹ đ p là vô cùng quan tr ng trong n p h c t p c ọ ậ ủa ngư i h c sinh.
ậ ế ệ ữ ở ờ ọ Nh vư y vi c rèn n p gi gìn sách v ngay trong gi h c – h ọc sinh được
ự ế ớ ầ ẽ ắ ố ờ ị ở ố ẫ hư ng d n th c t và u n n n k p th i, lâu d n s hình thành các em thói quen t t.
ộ ớ ộ ể 3. Ki m tra n n p h c t p c a h ề ế ọ ậ ủ ọc sinh thông qua đ i ngũ cán b l p:
Ở ấ ứ ớ ệ ế ứ ộ ớ ọ ộ b t c l p nào vi c xây d ựng đ i ngũ cán b l p là h t s c quan tr ng và
ế ở ớ ộ ạ ầ c n thi t. Riêng l p m t l i càng quan tr ọng h n vơ ì nó là n n tề ảng, là bước đầu cho
ự ậ ổ ọ ộ ớ ố ộ các năm h c ph thông. Vì v y, xây d ng m ột đ i ngũ cán b l p t ệ ấ t là vi c r t quan
ự ế ả ạ ờ ộ trọng mà ngư i giáo viên ph i có k ho ch th c hi ện. H n nơ ữa, để đ i ngũ cán b ộ
ủ ở ệ ề ế ự ệ ắ ố ớ l p cùng giáo viên ch nhi ọ ậ ủ ệm đôn đ c, nh c nh vi c th c hi n n n p h c t p c a
ệ ầ ạ ộ ế ế ạ các b n là m t công vi c c n thi t và có ích. Ở đây tôi chỉ nói đ n ph m vi h ẹp: đó là
ề ế ộ ớ ự ệ ộ trách nhi m cệ ọ ậ ủa đ i ngũ cán b l p trong vi c hình thành, xây d ng n n p h c t p
ọ cho h c sinh.
ữ ớ ộ ớ ợ ọ ờ ế Trư c h t, nh ng h ọc sinh đư c ch n làm cán b l p bao gi cũng ph ải
ươ ề ọ ỷ ậ ọ ậ ạ ặ ớ g ng m ẫu trư c các b n v m i m t: h c t p, k lu t, tham gia các ho ạt động, đ iố
ề ầ ắ ố ờ ọ ị ử ớ ạ x v i b n bè…V ấn đ này giáo viên c n theo dõi và u n n n h c sinh k p th i cũ ng
ể ự ọ nh đư l a ch n chính xác.
ộ ớ ố ổ ầ ồ Sau đó, hàng ngày, hàng tu n, các cán b l p bao g m b n t phó, b n t ố ổ
ệ ủ ẽ ế ở ở ớ trư ng, hai l p phó, m t l ộ ớp trư ng s ti n hành công vi c c a mình.
ờ ờ ổ ể ẩ ị ở ầ * Đ u gi (gi truy bài) : T ở ổ trư ng và t ệ phó ki m tra vi c chu n b bài nhà
ạ ạ ủ ờ ọ ậ ồ ủ c a các b n: so n sách v ở đầy đ theo th i khoá bi ểu, mang đủ đ dùng h c t p, có ý
ớ ớ ở thức xem trư c bài m i…r i t ồ ổ trư ng ch ể ấm đi m vào s ổ thi đua t .ổ
ả ổ ủ ế ợ ở ậ * Các tổ trư ng t p h p k t qu t c a mình báo cáo v i l ớ ớ ớp trư ng hay l p ở
ở ỗ ờ ọ ẽ ở phó ( n u lế ớp trư ng v ầ ắng) và đ u m i gi h c, l ớp trư ng s báo cáo cô giáo ch ủ
ệ ờ ổ ứ ự ế ở ừ ọ nhi m. Th i gian ị ổn đ nh t ạ ắ ch c giáo viên tr c ti p nh c nh t ng h c sinh vi ph m
hay khen ng i n u l ợ ế ớp đầy đ …ủ
12
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
ụ ẽ ề ạ ầ ờ ợ ở Trư ng h p vi ph m hai l n tr lên giáo viên s thông báo v cho ph huynh
ệ ố ề ế ự ố ọ h c sinh bi ể ị ết đ k p th ời đôn đ c con em th c hi n t t n n p h c t ọ ập. Có nh thư ế
ề ế ố ạ ớ ớ ọ ậ các em m i nh và t o thói quen có n n p t t trong h c t p.
ế ợ ớ ộ 4. K t h p v i giáo viên b môn:
ừ ủ ệ ớ ớ ớ ộ Ngay t khi h ọc sinh bư c vào l p m t, ngoài cô giáo ch nhi m l p , các em
ầ ợ ọ ỹ ể ụ ệ ậ còn đư c h c các th y, cô giáo b ư ộ môn nh : Hát, M thu t, Th d c…nên vi c rèn
ấ ầ ộ ọ ế ế ợ ủ ệ ớ ớ ế n p cho h c sinh l p m t là r t c n thi t. Giáo viên ch nhi m k t h p v i giáo viên
ể ọ ế ồ ộ b môn chuyên bi ế ệt đ cùng rèn n p cho h c sinh t ừ t thư ầ ng i, cách c m bút, cách
ể ế ể ạ phát bi u…N p này ph ờ ải được rèn thư ng xuyên trong h ọc sinh đ các em t o thói
ậ ợ ề ệ ệ ọ ậ ở ữ quen và trở thành đi u ki n thu n l i cho vi c h c t p ớ nh ng l p trên.
ợ ấ ầ ạ ấ ộ Thời gian đ u, giáo viên b môn còn r t ng i và s m t th ời gian, tôi đã phân
ồ ợ ự ủ ộ ệ tích với các đ ng chí giáo viên b ộ môn và đư c s ng h nhi t tình c ồ ủa các đ ng chí
ợ ở ế cho nên n p h c t p c ố ọ ậ ủa các em đư c xuyên su t và tr thành thói quen hàng ngày.
ấ ồ ộ Các đ ng chí giáo viên b môn cũng r t hài lòng và r ất vui khi các em đã th t sậ ự
ề ế ỉ ệ ạ ả ế ệ ả vào n n p, giáo viên ch vi c gi ng d y và không ph i quan tâm nhi ều đ n vi c rèn
ề ế ể ế n p, ki m tra n n p.
ế ợ ớ ọ ụ 5. K t h p v i ph huynh h c sinh:
ề ụ ể ổ ọ Bu i h p ph ụ huynh đầu năm, tôi đã đ ra yêu c ế ầu đ ph huynh cùng rèn n p
ọ cho h c sinh.
ở ủ ể Hàng ngày. ki m tra sách v c a con.
ắ ậ ở ọ Nh c nh con h c và làm bài t p cô giao
ẩ ị ọ ậ ể ờ ồ Chu n b sách, v ở và đ dùng h c t p cho con theo th i khoá bi u hàng ngày.
ụ ắ Giáo d c con ý th c g ứ ọn gàng, ngăn n p khi h c t ọ ập, vui ch i.ơ
ể ờ ờ ệ ấ ạ Sinh hoạt điều độ, đúng th i gian bi u, gi ừ nào vi c n y, tránh tình tr ng v a
13
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
h c vọ ừa ch i.ơ
ủ ự ệ ệ ổ Thường xuyên trao đ i cùng giáo viên ch nhi m, qua trò chuy n tr c ti ếp,
ệ ạ ổ ể ị ắ ờ ố ọ ế ặ đi n tho i ho c qua s liên l ạc đ k p th i nh c nh ở, đôn đ c h c sinh n p h c t p ọ ậ ở
ở ớ l p cũng nh ư nhà.
ươ 6. Nêu g ng, khen th ư ng:ở
ể ọ ợ ủ Nắm đư c tâm lý c a h c sinh ti u h c r ọ ất thích được khen, thích được động
ả ậ ở ớ ặ viên nên tôi hư ng d n t ẫ ổ trư ng l p b ng ch ấm thi đua theo các m t sau:
Đồ
Họ Kỷ Vệ S TTố Tên lu tậ sinh
ọ ậ H c t p Chu nẩ
ể
Đi m 10
ị
dùng
b bài
ấ
Ch m hàng ngày:
ấ Cách ch m : Làm t t:ố ghi dấu + ( 10 đi m)ể
Còn khuyết đi m:ể ghi dấu ( 0 đi m)ể
ế ợ ớ ộ ẹ ọ ọ ủ ớ ậ Từ đầu năm h c, giáo viên k t h p cùng v i h i cha m h c sinh c a l p l p
ỗ ọ ọ ậ ề ắ ặ ầ bảng thi đua hàng ngày và g n hoa hàng tu n cho m i h c sinh v 3 m t: H c t p, K ỷ
ệ ố ự ế ệ ậ ọ ặ lu t, V sinh. N u h c sinh th c hi n t t m t nào thì ợ ắ đư c c m c ờ đ mỏ ặt đó. Cu iố
ầ ợ ỏ ọ ỗ tu n m i m t h ặ ọc sinh đư c 5 c ờ đ sỏ ẽ đư c gợ ắn hoa đ . H c sinh nào đạt đư c 3ợ
14
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
ắ ỏ ỏ ẽ ắ cờ đ thì g n hoa vàng, còn ch ạ ỉ đ t 1 c ờ đ s g n hoa xanh. Hình th ức thi đua đó
ấ ọ ể ọ ậ ố giúp cho h c sinh vui thích, ph n kh ởi đ h c t p t t.
ạ ả ợ Sau b n tuố ần thi đua, học sinh đ t c 3 m ặt đ u t ề ố ẽ đư c nh t s ận quà thư ngở
ụ ấ ở ủ c a ph huynh. Cũng chính có hình th ức thi đua, các em càng ph n kh i và n l ỗ ực thi
ọ ậ ố ỷ ậ ố ữ ố đua h c t p t t, k lu t t t và gi ệ gìn v sinh t t.
ự ế ệ ấ ọ ố ọ Qua các biện pháp đã th c hi n, tôi nh n th y mu n cho h c sinh có n p h c ậ
ỉ ừ ệ ẫ ớ ọ ộ ỉ ị ồ ậ ố t p t t ph ải hư ng d n h c sinh m t cách t m , t ẩ vi c chu n b sách v ọ ở đ dùng h c
ở ấ ở ệ ấ ể ế ế ơ ể t p ậ ở nhà đ n vi c l y v , c t v khi chuy n ti t, n ếp gi tay phát bi u, chú ý nghe
ả ữ ồ ế gi ng, gi gìn sách v ọ ậ ở đ dùng h c t p, làm bài, vi t bài sao cho theo k p l ị ớp, đ mả
ẹ ứ ủ ờ ậ ờ ờ ả b o th i gian h ọc. Giáo viên là ngư i m th hai c a các em ở trư ng, vì v y trong
ờ ọ ắ ớ ố ừ ắ ộ ồ các gi h c trên l p, tôi u n n n các em t nh ững đ ng tác ng i ngay ng n, không
ở ớ ứ ẻ ừ ể ả ớ ọ ằ n m bò ra bàn, v a ừ ảnh hư ng t i s c kho , v a gây không khí u o i trong l p h c.
ừ ế ọ ừ Trong t ng ti t h c, t ng công vi c c th ệ ụ ể các em đều được rèn tính ngăn n p,ắ
ẹ ọ ươ ể ế ộ tính khoa h c, nhanh nh n, kh ẩn tr ng đ các em ch ế ủ đ ng trong vi c ti p thu ki n ệ
************
ầ
ọ
ớ
ộ
ớ
ề ế Những định hư ng này góp ph n hình thành cho h c sinh l p m t có n n p
ọ ậ
ơ
ứ
trong h c t p giúp các em h c t p t
ọ ậ ốt h n và t
ừ đó các em cũng có h ng thú say
ọ ậ
mê trong h c t p.
************
ứ ớ th c m i.
15
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
Ả Ế D K T QU
ấ ự ệ ộ Xu t phát t ờ ừ ự ễ ủ ớp, tôi đã th c hi n các bi n pháp trên, qua m t th i ệ th c ti n c a l
ệ ề ề ế ấ ớ ế ợ ể gian tôi th y l p tôi có chuy n bi n rõ r t v n n p cũ ng nh chư ọ ậ ất lư ng h c t p.
ờ ọ ự ế ợ ủ ế ấ ọ ị Trong gi h c s k t h p c a cô giáo và h c sinh r t nh p nhàng, các em ti p thu bài
ố ự ự ế ọ ọ ậ ổ ở ọ t t, không khí h c t p sôi n i, th c s ti ọ t h c tr thành “ h c mà vui, vui mà h c”.
ấ ứ ậ ọ ậ ệ ế Các em r t h ng thú say mê trong h c t ọ ập. Nh vư y rõ ràng vi c rèn n p h c t p cho
ữ ẩ ớ ộ ọ h c sinh l p m t không nh ng làm cho các em luôn có thói quen chu n b t ị ốt, đầy đủ
ứ ề ế ọ ậ ừ ọ ồ đ dùng h c t p, có ý th c n n p trong t ng môn h c mà còn giúp các em ch ủ đ ngộ
ơ ọ ậ sáng tạo h n khi h c t p.
16
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
ỷ ậ ọ ậ ế ạ ặ X p lo i các m t : H c t p, K lu t, V ệ sinh qua các tháng trong năm học như
sau:
ố ớ
ọ
(Sĩ s l p: 32 h c sinh)
ỷ
ệ
Tháng
ọ ậ H c T p
ậ K Lu t
Ghi chú
V Sinh
Ch aư
Ch aư
Ch aư
T tố
T tố
T tố
t
tố
t
tố
t
tố
HS chưa hình thành
ọ ậ
ế
n p trong h c t p.
ế
ộ Đã có ti n b .
9+ 10 20 12 23 9 22 10
ế
ệ
ể
Chuy n bi n rõ r t.
11+12 23 9 25 7 24 8
1+ 2 27 5 31 1 30 2
28 4 32 0 31 1 3
4
5
ả ể ế ờ ạ ố ạ K t qu ki m tra n n p c ề ế ủa nhà trư ng l ớp tôi đều đ t lo i t t.
17
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
ế ư ứ ả K t qu hai m ặt đạo đ c và trí d c c a l ụ ủ ớp nh sau:
ố ớ
ọ
(Sĩ s l p: 32 h c sinh)
ờ
ể
ạ
Th i gian
H nh ki m
ọ ự H c l c
VSCĐ
ỏ
Gi
i: 10 =
31%
A: 26 = 81,4%
ữ ọ Gi a h c
ủ
Th c hiự
ện đầy đ : 26 HS = 81,4%
Khá: 17 =
53,5%
B: 6 = 18,6%
k Iỳ
ủ
Ch a đư
: 6 HS = 18,6%
TB: 5 =
15,5%
ỏ
Gi
i: 17 =
53,5%
A: 28 = 87,6%
ố ọ Cu i h c
ủ
Th c hiự
ện đầy đ : 31 HS = 96,9%
Khá: 12 =
37,2%
B: 4 = 12,4%
k Iỳ
ủ
Ch a đư
: 1 HS = 3,1%
TB: 3 =
9,3%
ỏ
Gi
i: 22 =
69%
A: 29= 90,9%
ữ ọ Gi a h c
ủ
Th c hiự
ện đầy đ : 32 HS = 100%
Khá: 8 =
24,8%
B: 3 = 9,1%
k IIỳ
ủ
Ch a đư
: 0 HS = 0 %
TB: 2 =
6,2%
ỏ
Gi
i: =
%
A: = %
Cu iố
ủ
Th c hiự
ện đầy đ : HS = %
Khá: =
%
B: = %
ọ ỳ h c k II
ủ
Ch a đư
: HS = %
TB: =
%
`
ậ ệ ộ ọ ể ớ Trong t p th l p 1B có m ờ ột trư ng h ặ ợp đ c bi t là m t h c sinh khuy t t ế ậ t
ế ậ ề ầ ệ ễ ớ tham gia hoà nh p cậ ộng đồng. Đó là em Nguy n Di u Ly v i khuy t t t v th n kinh,
ẻ ể ộ ứ ổ ờ ệ ỉ ằ mức đ phát tri n trí tu ch b ng 6070% tr em bình th ế ư ng cùng l a tu i (theo k t
ủ ệ ả Ươ ệ ậ ế ệ qu xét nghi m c a b nh vi ện nhi Trung ng). Ngoài vi ụ ạ c l p k ho ch giáo d c
ế ậ ụ ể ữ ộ ấ ớ ề ấ ọ h c sinh khuy t t t m t cách c th cùng nh ng ý ki ến đ xu t v i các c p lãnh đ oạ
ạ ụ ể ủ ế ả ờ (có s chự ỉ đ o c th c a Ban Giám Hi ệu nhà trư ng, b n k ho ạch đư c gợ ửi l u tư iạ
ạ ệ Phòng Giáo Dục Đào T o Qu ụ ận Đống Đa), tôi cũng áp d ng các bi n pháp giáo d c ụ
ố ớ ọ ề ắ ố n nề ếp nh đư i v i h c sinh bình th ẫ ường có đi u làm m u và u n n n em Ly kĩ h nơ
ể ắ ể ế ầ ả ợ các bạn đ em có th n m b ắt đư c và làm theo yêu c u. K t qu cũng th ật đáng
18
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
ừ ừ ỗ ứ ể ắ m ng là t ch em Ly không bi ế ự đ ng lên chào cô còn ph t t ở ải đ các b n nh c nh , ạ
ạ ớ ợ ở ọ ị trong l p luôn ngh ch ng m, trêu ch c b n xung quanh hay xé sách v thì n ay em đã
ế ậ ự ồ ả ị ờ ọ bi t ng i tr t t nghe gi ng, bi ết làm theo các quy đ nh trong gi h c, tham gia gi ờ
ạ ồ ầ ế truy bài, bi t lế ấy đ dùng theo các b n, bi ết đánh v n và vi t theo các ch ữ đã học tuy
b l p cũng luôn chú ý nh c nh
ư ế ạ ộ ớ ắ ỡ ch a đúng h t. Các b n cán ở và giúp đ Ly t ạo thói
ỷ ậ ọ ậ ỡ ồ ớ quen giúp đ nhau h c t p và k lu t, nâng cao tính c ộng đ ng trong l p.Tôi nghĩ đó
ụ ộ ề ế ể cũng là m t thành công khi áp d ng nh ọ ậ ững định hướng đ hình thành n n p h c t p
ủ ệ ọ ớ cho h c sinh l p mình ch nhi m.
ấ ố ớ Ngoài ra, l p tôi còn tham gia r t t t các ho t ộ ạ đ ng c ủa nhà trường, hoàn thành
ợ ứ vư t m c các ho ạt động nh :ư
ậ ươ ể ờ ng hỦ ệ ộ đoàn ngh thu t tình th ng v ề trư ng bi u di ễn: 105 000đ
ơ ấ ụ Nộp h n 80 Kg gi y v n.
Mua 264 gói tăm ng hủ ờ ộ ngư i mù.
ả ậ ể ẹ ề ờ Gi ẽ i t p th thi v tranh theo ch ừ ủ đề “ Cô giáo ngư i m hi n” (chào m ng
ngày 20/11)
ả ề ộ ổ Gi i ba môn thi “Chuy n bóng” trong H i Kho ẻ Phù Đ ng c ấp trư ng.ờ
Đ t lạ ớp VSCĐ.
************
ạ ớ ế Đ t l p tiên ti n.
19
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
Ầ PH N III
Ậ Ế Ế Ị K T LU N VÀ KHUY N NGH
ậ ế A. K t lu n:
ự ệ ộ ề ế ể Qua m t quá trình th c hi n theo nh ọ ững định hướng đ hình thành n n p h c
ụ ệ ấ ọ ọ ớ ậ t p cho h c sinh và áp d ng các bi n pháp nêu trên, tôi th y h c sinh trong l p có
ệ ề ề ế ọ ậ ể ế ế ạ ậ chuy n bi n rõ r t v n n p h c t p cũ ng nh nư p sinh ho t t p th ở ể đã tr thành
ỗ ọ ủ ọ ậ ủ ọ ợ thói quen c a m i h c sinh. T ừ đó, chất lư ng h c t p c a h c sinh cũ ợ ng đư c nâng
ệ ả ộ ọ ậ lên, các em luôn chủ đ ng trong vi c h c t p. B n thân giáo viên, chính thói quen v ề
ọ ậ ủ ọ ả ứ ề ế n n p h c t p c a h c sinh làm cho cô giáo c m th ấy say s a, hư ả ng thú trong gi ng
ẩ ạ ồ ộ ạ d y, chú ý chu n b ị đ dùng d y h c k ọ ỹ lưỡng và sinh đ ng trong các ti ế ạ ủ ả t d y c a c
ươ ề ể ọ ậ ố chín môn học trong ch ng tr ình. Học sinh có đi u ki ện đ h c t p t t và th ấy đư cợ
ờ ộ ộ ữ ủ ệ niềm vui khi đến trư ng h ợ ọc, đư c b c l nh ng suy nghĩ và vi c làm c a mình
ạ ạ ớ ậ ồ ợ trư c cô giáo và các b n. Tình b n, tính c ộng đ ng trong t p th l ể ớp 1B đư c xây
ố ề ủ ề ỡ ự d ng và c ng c b n v ững để các em có đi u ki ện nuôi dư ng nh ững ước m tơ ốt
ạ ờ đ p vẹ ề ầ ề mái trư ng, v th y cô và b n bè.
ọ ẽ ể ờ K niỷ ệm thân yêu dưới mái trư ng ti u h c s còn in ậ đ m trong tâm trí và cũng
*********
sẽ đi theo các em trong su t c cu ố ả ộc đ i.ờ
ị ế B. Khuy n ngh :
ụ ề ế ệ ệ ệ ọ 1/ Trong vi c giáo d c n n p cho h c sinh hi n nay, ngoài vi c giáo viên c ần
ươ ỗ ươ ứ ọ làm g ng t ầ tố : ‘‘M i th y cô là m t t ộ ấm g ng sáng v ề đạo đ c cho h c sinh noi
ươ ệ ố ề ế ự ữ ở ọ theo’’ thì việc nêu g ng – khen th ư ng nh ng h c sinh th c hi n t ấ t n n p là r t
ế ậ ế ệ ờ ờ ầ c n thi t. V y tôi thi t nghĩ vi c này nên t ổ ức thư ng xuyên trong các gi ch chào c ờ
20
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
ủ ầ ợ ế ự ầ đ u tu n có s tham gia c a h ọc sinh toàn trường để các em đư c bi ữ t nh ng t ấm
ươ ở ầ ậ ệ g ng sáng ngay g n mình mà h c t ọ ập, noi theo. Có nh vư ả y hi u qu giáo d c n ụ ề
ắ ẽ ẻ ự ọ ự ế n p m i ắ ớ tăng cao, h c sinh ch c ch n s vui v th c hi ện, đua nhau th c hi n t ệ ốt các
ư quy định mà ban thi đua nhà trường đ a ra.
ươ ứ ớ ọ 2/ Trong ch ng tr ình sách giáo khoa đạo đ c l p 1 tuy bài h c và tranh minh
ợ ợ ư ạ ọ ấ h a r t phù h p v ới đối tư ng h ọc sinh nh ng tôi c ũng mong ban chỉ đ o thay sách
ể ổ ữ ữ ươ giáo khoa có th b sung thêm nh ng câu chuy ứ ề ện đạo đ c v nh ng t ấm g ng sáng
ự ệ ờ ớ ể trong cu c sộ ống thư ng ngày v i vi c th c hi ện các hành vi đạo đức đúng đ các em
ọ ậ ọ ậ ễ ắ ữ ắ ươ ữ ọ h c sinh d n m b t, h c t p và noi theo. H c t p qua nh ng t ấm g ng, nh ng nhân
ẽ ấ ấ ậ ẳ ệ ầ ị ậ v t trong các câu chuy n có th t h n các em s th y r t thú v và g n gũi, t ừ đó giúp
ớ ữ ự các em định hư ng t ốt h n nơ ệ a trong vi c th c hi ứ ủ ện đúng các hành vi đạo đ c c a
mình.
ể ọ ế ậ ư 3/ Theo tôi việc đ h c sinh khuy t t t hòa nh p c ồ ậ ộng đ ng là r t t ấ ốt nh ng ch ỉ
ẹ ộ ớ ờ ợ ộ v i nhớ ờ ững trư ng h p ợ ở ức đ nh . Còn v i nh m ờ ững trư ng h p n ng, sau m t th i ặ
ệ ậ ọ ờ ớ gian nh p h c khi giáo viên phát hi n ra thì ề đ ngh ị nhà trư ng s ị ẽ có quy đ nh v i ph ụ
ể ợ huynh học sinh đ cho em h ọc sinh đó đư c chuy ế ển đ n nh ững trường dành riêng cho
ờ ậ các trư ng h ợp đ c biặ ệt này, có nh vư y các em m ợ ới đư c giáo d ục đúng v i mớ ức độ
ề ể ấ ầ ệ ủ yêu c u v th ch t cũ ư ng nh trí tu c a mình ờ ồ đ ng th i còn ki ểm soát đư c mợ ức độ
ậ ế ị Ở ữ ộ ơ t t ti n tri ể ển ra sao đ ch a tr . Hà N i hi ện nay đã có những n i riêng dành cho
ẻ ớ ự ẩ ờ tr em khuy t t ế ật nh lư p thi ệ ểu năng ở trư ng chu n qu c gia Trung T , hay b nh ố
ầ ạ ệ ở ề ấ vi n tâm th n t i nhà Hoàng Mai.v.v. V ị ậy kính đ ngh các c p lãnh ạ đ o xem xét và
ớ ụ ợ ọ ế ợ k t h p v i các l ực lư ng giáo d c k ể hác ngoài nhà trường đ giúp các em h c sinh
*********
ế ậ ồ ơ khuy t t t có kh ả năng hòa nh p cậ ộng đ ng t ốt h n và thi t thế ực h n.ơ
21
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
*****
ọ ậ
ề ế
ể Trên đây là những định hướng đ hình thành n n p h c t p cho
ộ ủ
ớ
ọ h c sinh l p m t c a tôi.
ể ự
ủ
ệ
ệ
ả
ạ
Đ th c hi n t
ớ ệ ốt và đ t hi u qu trong công tác ch nhi m l p
ạ ở ớ
ả
ệ
ợ
và gi ng d y
l p m
ột, tôi chân thành mong đư c Ban Giám Hi u và
ệ
ồ
ệ
các bạn đ ng nghi p nhi
t tình góp ý b
ả ổ sung thêm đ công tác gi ng ể
ủ
ớ ủ
ệ
ầ
ạ d y cũ
ng nh chư
nhi m l p c a tôi ngày m t t
ơ ộ ốt h n, góp ph
n vào
thành tích chung c a ủ nhà trư ng!ờ
Tôi xin chân thành cảm n !ơ
Hà nội, ngày 6 tháng 4 năm 2008
ờ
ế
Ngư i vi
t
22
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
ị
Đinh Th Thanh Loan
DANH MỤC CÁC SÁCH THAM KHẢO
23
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
ệ Ồ ị t Nam H CHÍ MINH 1942 NXB Chính tr ẻ 1.Tr em Vi
ố Qu c gia.
Ơ ơ 2. Đôi m t trắ ẻ th L.T.G RI GÔ RIAN NXB Văn hoá Thông
tin Hà N i ộ năm 2000.
ờ ị Ngư i d ch: Ph ạm Đăng Quốc Lê Khánh Trư ng.ờ
3. Con sẽ nên người L.P.Ô.XTÔRÔPXCAIA NXB Văn Hoá
Thông tin Hà Nội năm 2000.
Ngư i dờ ịch: Lê Khánh Trư ng.ờ
ươ ụ ệ ng pháp giáo d ả c hi u qu trên th gi ế ới NXB T ư 4. Những ph
Pháp Hà Nội năm 2006.
ươ ụ ủ * Tập 1+2: Ph ng pháp giáo d c thiên tài c a JAMES SIDER.
ươ ủ ặ * Tập 3 : Ph ng pháp giáo d ục đ c thù c a MONTESSORI.
ươ ụ ự ễ ủ * Tập 4 : Ph ng pháp giáo d c th c ti n c a HIRAKO.
ươ ủ Ế * Tập 5 : Ph ng pháp giáo d ục gia đình c a CHÂU TI T
HOA và THI TÚ NGHI P Ệ
ữ ấ ả 5. Nh ng t m lòng cao c EDOMONDO DE AMICIS NXB
************
ụ ữ Ph n Hà N ội năm 1998.
24
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
MỤC LỤC
TÊN ĐỀ
TÀI ...............................................................................................................1
PHẦN I :LÝ DO CHỌN ĐỀ
TÀI .................................................................................2
PHẦN II : NỘI DUNG ĐỀ TÀI :
A - NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN GIẢI
QUYẾT……………………………………………….....4
ọ ậ ề ế ớ 1/ Rèn n n p h c t p trên l p…………………………………………….....4
ọ ậ ở ế 2/ Rèn n p h c t p nhà………………………………………………….....5
ế ữ ọ ậ ồ 3/Rèn n p gi gìn sách v ở đ dùng h c t p……………………………….....6
B PHƯƠNG HƯỚNG GIẢI QUYẾT……………………………….
……………………...7
C - BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
ố ớ ủ ệ 1/ Đ i v i giáo viên ch nhi m…….………………………………………...8
ố ớ ọ 2/ Đ i v i h c sinh……………….………………………………………......9
ộ ớ ể ộ ề ế 3/ Ki m tra n n p h c t p c a h ọ ậ ủ ọc sinh thông qua đ i ngũ cán b l p….....10
ế ợ ộ ớ 4/ K t h p v i giáo viên b môn…………………………………………....11
ế ợ ụ ớ ọ 5/ K t h p v i ph huynh h c sinh……………………………………….....12
ươ ở 6/ Nêu g ng khen th ư ng…………………………………………….......12
D - KẾT
QUẢ……………………………………………………………………………......15
PHẦN III : KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ..……….
………………………………...….18
DANH MỤC CÁC SÁCH THAM
KHẢO..................................................................….21 25
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
26
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG
CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP TRƯỜNG :
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG
CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP QUẬN :
27
ề ế ọ ậ
ớ
Những định hư ng hình thành n n p h c t p...
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG
CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP THÀNH PHỐ :
28