Ế Ả BÁO CÁO K T QU
Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
ờ ớ ệ 1. L i gi i thi u
ạ ề ể Trong các ho t đ ng t
ộ ọ ữ i nhà tr ữ ọ
ổ ệ ứ
ả ự ươ ạ ộ ộ ch c th c hi n, ki m tra đánh giá ban đ u v k t qu ậ ớ ọ
ộ ủ ộ
ấ ượ ệ ộ các t
ữ ấ
ườ ạ ể ề ế ạ ổ ng pháp d y h c, đ i m i n i dung ch ạ ộ ấ Ho t đ ng chuyên môn c a nhà tr ườ ạ ở ụ ề ng hay không, v n đ này ph thu c vào vi c sinh ho t ườ ạ ổ ự ế ọ ứ ệ ổ
ố kh i sao cho có ch t l
ấ ả ề ấ ọ ỏ chuyên môn là m t trong nh ng ho t đ ng gi Tổ chuyên môn t ọ ạ gi ng d y h c t p, ph ự trình, ... m t cách sát th c nh t. ấ ch t l cho th y nh ng tr chuyên môn.Th c t ề ấ ế đ u r t chú tr ng đ n vi c sinh ho t t ủ ổ ạ ho t chuyên môn c a t ề quan tr ng, v n đ nóng b ng mà t ự ạ ộ ng Ti u h c, ho t đ ng v lĩnh v c ấ vai trò r t quan tr ng. ả ầ ươ ng ng có ổ ạ ng có phong trào chuyên môn m nh ậ ch c sinh Vì v y, t chuyên môn. ề ấ ả ệ ng, hi u qu đây là v n đ ả ườ ng đ u ph i quan tâm. ấ ượ t c các nhà tr
ố ế ể ạ ổ
ườ Sinh ho t t ườ ng nói chung và tr ng ti u h c nói riêng. Thông qua sinh ho t t
ổ ệ ả
ệ ế ự
ọ
ổ
, không ph i t ệ ố ự
ư ạ
ẫ ỉ ổ ứ ự ủ ạ ố đ i phó
ươ ả
ch c qua loa " ng không say mê chuyên môn, ch s d ng ph ạ ộ ỉ ử ụ ỉ ổ ể ộ
ạ ộ chuyên môn là ho t đ ng nòng c t, không th thi u trong ạ ổ ọ ể các nhà tr ể ạ ổ có th trao đ i kinh nghi m gi ng d y, chuyên môn, các thành viên trong t ệ ướ ữ ắ ả ề ấ ng m c trong quá trình th c hi n đ xu t các bi n pháp gi i quy t nh ng v ạ ệ ấ ượ ụ ầ ng d y h c. Tuy nhiên, các nhi m v chuyên môn, góp ph n nâng cao ch t l ề ọ ể ở ườ ả ấ ả ự ế ng ti u h c đ u tr chuyên môn trong th c t t c các t M t sộ ố ạ ủ ề ụ ệ ứ t ch c năng, nhi m v , quy n h n c a mình. phát huy và th c hi n t ổ chuyên môn v n còn tình tr ng sinh ho t nh ng không đi sâu vào chuyên t ế môn mà ch t ". N u không có s theo sát c a Ban giám ổ ưở ệ hi u, t ng pháp qu n lý tr chung chung không có ki m tra đánh giá thì t ch ho t đ ng m t cách hình th c...ứ
ọ ộ ả ể Là m t cán b qu n lý trong tr
ổ ộ ớ ớ ng sinh ho t t
ọ
ng đ i ngũ. Công tác này đ ự ể ẽ ạ
ụ ụ ủ ạ ọ ạ ổ ộ ạ ế ng. V y ph i b t đ u t
ả ắ ầ ừ ế ậ ỏ
ớ ề ấ Bi n pháp đ i m i, nâng cao ch t l
ệ ườ ạ ổ ấ ề ườ ng ti u h c đã nhi u năm, tôi r t băn ỉ ạ ạ ổ ấ ượ ớ khoăn v i v i công tác ch đ o đ i m i, nâng cao ch t l ệ ằ ị ắ chuyên môn. Tôi xác đ nh r ng vi c sinh ho t t chuyên môn là m t xích quan ượ ả ế ấ ượ c c i ti n tr ng trong công tác nâng cao ch t l ấ ẩ ề ế ị và đ y m nh s có tác d ng quy t đ nh t o nên s chuy n bi n cao v ch t ườ ượ đâu và làm l ng d y h c và giáo d c c a nhà tr ạ ở ư ế ể nh th nào đ thành công? Đó chính là câu h i khi n tôi trăn tr và m nh ấ ượ ứ ạ d n nghiên c u, đ xu t " ng sinh chuyên môn trong tr ho t t ổ ể ọ ng ti u h c”.
2. Tên sáng ki n ế
ấ ượ ệ ổ ạ ổ ớ “Bi n pháp đ i m i, nâng cao ch t l ng sinh ho t t chuyên môn”.
ả ế 3. Tác gi sáng ki n
ủ ọ ị ễ H và tên: Nguy n Th Bích Th y
1
ị ả ế ườ ể ọ ỉ Đ a ch tác gi sáng ki n: Tr ng ti u h c Kim Long B
ố ệ ạ S đi n tho i: 0386132158
Email: thuyngocdungan@gmail.com
ủ ầ ư ạ ế 4. Ch đ u t t o ra sáng ki n
ủ ọ ị ễ H và tên: Nguy n Th Bích Th y
ị ả ế ườ ể ọ ỉ Đ a ch tác gi sáng ki n: Tr ng ti u h c Kim Long B
ố ệ ố ệ ạ ạ S đi n tho i: S đi n tho i: 0386 132 158
Email: thuyngocdungan@gmail.com
ự ụ ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n
ế ử ụ ệ Sáng ki n s d ng trong ngành Giáo d c nh m đ a ra các bi n pháp
ọ ấ ượ ạ ổ ụ ở ườ tr ư ằ ể ng ti u h c. nâng cao ch t l ng sinh ho t t chuyên môn
ế ượ ụ ụ ầ ầ ặ ử 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th
10 tháng 9 năm 2019
ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n
ề ộ ế * V n i dung sáng ki n
ạ ổ ạ ng sinh ho t t
ấ ượ ề ự Nghiên c u v th c tr ng ch t l ự ạ ườ
ủ ng, tìm hi u nguyên nhân c a th c tr ng và tìm ra gi ạ ổ ả ấ ượ chuyên môn, nâng cao ch t l ng sinh ho t t ủ chuyên môn c a nhà ớ ổ i pháp đ i m i, ộ ng đ i ngũ
ứ ể tr ấ ượ nâng cao ch t l giáo viên.
ạ ổ ự ạ 7.1. Th c tr ng công tác sinh ho t t chuyên môn
ạ ổ ể
+ Sinh ho t t ườ ổ ấ ả ả
ạ ộ ố chuyên môn, các thành viên trong t ệ ụ ạ ổ ng. Thông qua sinh ho t t ạ ệ ự ệ ệ
ắ ấ ượ ệ ế chuyên môn là ho t đ ng nòng c t, không th thi u ổ ế ề i quy t ng m c trong quá trình th c hi n các nhi m v chuyên môn, góp ng d y h c. Tuy nhiên trong nh ng năm qua vi c sinh
ề ạ trong nhà tr ể có th trao đ i kinh nghi m gi ng d y, đ xu t các bi n pháp gi ướ ữ nh ng v ạ ầ ph n nâng cao ch t l ườ ạ ho t chuyên môn trong nhà tr ọ ữ ế ư ng còn nhi u h n ch nh :
ộ ạ ổ ư ứ + N i dung sinh ho t t
ư ề ọ ươ ấ ớ
ữ ỡ
ủ ổ ổ
ơ chuyên môn ch a phong phú, hình th c còn đ n ạ ổ ng pháp d y ớ ổ , không sát v i tình hình ầ ườ . Trong các bu i sinh ho t, không khí th ng tr m ậ ề ớ ượ ấ ả ệ đi u, gò bó, ch a đi sâu vào các v n đ tr ng tâm đ i m i ph ọ h c và tháo g nh ng khó khăn cho giáo viên trong t ạ ự ế chuyên môn c a t th c t ữ ắ l ng, nh ng v n đ m i và khó ít đ ạ c mang ra bàn b c, th o lu n.
ệ ự ờ M t s t
ờ ượ ả ặ ộ
ả ờ
ố ả ự ượ c tìm hi u kĩ càng d n đ n th c hi n không t
ượ ả ả ệ ệ ả ả ộ ố ổ ầ ủ ắ không th c hi n đ y đ , c t xén th i gian, không đ m b o ả ạ ế ẫ ng d n đ n n i dung sinh ho t không đ m b o, giáo viên khi g p khó th i l ỡ ị ỉ ạ c giúp đ k p th i; các văn b n ch đ o khăn trong chuyên môn không đ ệ ế ể ế ẫ không đ ng đ n ị ườ ạ ủ hi u qu gi ng d y c a giáo viên và ng ả ưở t, nh h ọ sinh. t thòi chính là h c i ph i ch u thi
2
ỉ ổ ộ
ể ạ ờ ợ
ẫ
sinh ho t thì ch có th ký ghi chép m t cách qua loa đ có biên ổ thi sinh ho t h i h t không ỉ ạ ướ ể ng có tri n khai, h ng d n ch đ o ườ ng thì không ghi chép nên sau đó
ệ ư ạ Khi t ồ ơ ổ ả ả ả . Các thành viên trong t b n đ m b o h s t ế ổ ưở ế ổ trao đ i, không có ý ki n, n u t tr ạ ế ề ộ ố ấ m t s v n đ trong k ho ch nhà tr ớ ể ự không nh đ th c hi n.
ự ự ệ ề ư ả ạ ổ Các bu i chuyên đ ch a th c s hi u qu . Sinh ho t chuyên môn còn
mang tính hình th c.ứ
ủ ự ạ 7.2. Nguyên nhân c a th c tr ng
ộ ố ế ầ ủ ư ệ ấ ọ M t s giáo viên ch a th y h t t m quan tr ng c a vi c sinh ho t t ạ ổ
chuyên môn.
ư ư ạ ổ ợ
Bi n pháp t ượ ỗ ứ ệ ch c sinh ho t chuên môn ch a phù h p nên ch a kích ự ủ c tính tích c c c a m i cá nhân. thích đ
ả ạ ng còn h n ch tr
ổ ưở ế. T tr ư
ủ ỉ ườ ư ụ ẹ ệ ủ ổ ưở ư Năng l c qu n lý c a t ng ch a phát ế ườ ng có tâm lí coi mình cũng nh giáo viên bình ng khác, ch lo h s đ y đ , s ch đ p; ch a phân công nhi m v cho
ồ ơ ầ ầ ệ ự huy h t vai trò c a mình, th ủ ạ th ụ giáo viên theo đúng yêu c u, nhi m v .
ư ổ ưở ự ạ
T tr ạ ố ế ạ ế
ấ ượ ộ ể ệ ấ ạ ế ổ ế thi u k ho ch t ạ ư ườ ch a m nh ng, ạ ng sinh ho t chuyên
ủ ộ ng ch a ch đ ng xây d ng t t k ho ch, ụ ậ linh ho t, còn d p khuôn và ph thu c vào k ho ch nhà tr ế ề ạ d n trong vi c đ xu t các ý ki n đ nâng cao ch t l môn.
ứ ề ấ ữ ệ 7.3. Nh ng căn c đ xu t bi n pháp
ổ ộ ộ ườ ọ
ế T chuyên môn là m t b ph n c u thành tr ọ ể ể ơ ậ ạ
ờ ộ ỡ
ệ ệ t nhi m v ; T chuyên môn là đ u m i mà Hi u tr
ụ ổ ườ ưở ơ ả ự ấ ươ
ạ ộ ổ ị , k p th i đ ng viên, giúp đ giáo viên trong t ố ệ ư ạ ng trên nhi u ph ạ ộ ọ ư ủ ụ ậ ấ ơ ự ng ti u h c; là n i tr c ế ợ ụ ti p tri n khai các ho t đ ng giáo d c và d y h c; là n i t p h p, đoàn k t ổ hoàn các giáo viên trong t ầ ố ng d a vào đó thành t ạ ề ả ể đ qu n lý nhà tr ng di n, nh ng c b n nh t là ho t ạ ộ đ ng giáo d c, d y h c và các ho t đ ng s ph m c a giáo viên.
́ ́ ́ ̉ ̉ ̣
̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ưở ̉ ưở ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣
ươ ổ ̣ ̣ ̣ ̣
ạ ọ
ườ ể
ng. T tr ầ ộ ầ
ạ ộ ậ ố ệ ườ ề ̀ ̀ ̣ ự ươ ư ng la ng i đ ng đâu, chiu s quan ly cua ban giam hiêu nha Tô tr ̃ ̀ ư ươ ng co nhiêm vu truyên lai nh ng chi đao vê cac hoat đông trong ng. Tô tr tr ́ ̀ ́ ̀ ̀ ể ơ ng trong đo hoat đông day hoc la chinh. T chuyên môn là n i tri n nha tr ố ợ ệ ợ ườ khai các ho t đ ng d y h c trong nhà tr ng, có quan h h p tác ph i h p ổ ưở ớ ng chuyên môn v i các b ph n và đoàn th khác trong nhà tr ữ ấ ế ự ể ệ chính là c u n i gi a Ban giám hi u và giáo viên nên c n có s hi u bi t nh t ả ị đ nh v quan h qu n lý trong nhà tr ng.
ụ ệ ạ
ạ ộ ế ế ươ ự ạ ằ ạ ọ ủ ự T chuyên môn có nhi m v xây d ng k ho ch ho t đ ng chung c a ọ ệ ng trình, k ho ch d y h c theo tu n, tháng, năm h c nh m th c hi n ch
ổ ầ ạ ộ ụ ổ t và ho t đ ng giáo d c;
3
ể ệ
ự ệ ế ị ủ ấ ụ ng chuyên môn, nghi p v , ki m tra, đánh giá ch t ử ụ t b c a các
ồ ưỡ ạ ế ệ Th c hi n b i d ả ả ổ ượ l thành viên trong t ng.
ẩ
ị ề ả ổ ụ ng, hi u qu gi ng d y, giáo d c và qu n lí s d ng sách, thi ủ ạ Tham gia đánh giá, x p lo i giáo viên theo quy đ nh Chu n ngh ệ ổ ưở i thi u t ề phó ( Đi u 18, kho n 2 ng, t tr
ề ệ ườ ể ọ ả ườ ạ theo k ho ch c a nhà tr ế ớ ệ nghi p giáo viên ti u h c và gi đi u l ọ ể ng ti u h c) tr
ổ ứ ồ
ỗ ổ ấ ổ ụ t b giáo d c. M i t
ộ ổ ề ả ư ệ T chuyên môn bao g m giáo viên, viên ch c làm công tác th vi n, ổ ưở ng, tr ề ệ phó (Đi u 18, kho n 1 Đi u l
có ít nh t 3 thành viên. T chuyên môn có t ở ừ 7 thành viên tr lên thì có m t t ể ọ ng ti u h c); ế ị thi ế n u có t ườ tr
ấ ượ ệ ạ ổ 7.4. Các bi n pháp nâng cao ch t l ng sinh ho t t chuyên môn
ạ ng sinh ho t t
Đ nâng cao ch t l ọ ạ chuyên môn, tôi đã m nh d n ệ ươ ữ ự ể ộ ự l a ch n n i dung, ph ấ ượ ạ ổ ệ ng pháp và nh ng bi n pháp th c hi n sau:
ườ ạ ủ ự ả ổ 7.4.1. Tăng c ng s lãnh đ o c a Đ ng trong các t chuyên môn
ả ệ ả ả ộ t, Đ ng c ng s n Vi
ể ề ọ ị ấ t Nam là Đ ng duy nh t lãnh ổ ứ ị ch c ng Ti u h c đã qui đ nh v vai trò, v trí t
ế ư Nh chúng ta đã bi ề ệ ườ ạ ấ ướ c. Đi u l đ o đ t n tr ọ ể ườ ả ng Ti u h c là: Đ ng trong tr
ổ ứ ườ ể ả T ch c Đ ng trong tr
ọ ậ ế ổ
ổ ườ ng Ti u h c lãnh đ o nhà tr ệ ẽ đó vi c tăng c ế ứ ầ chuyên môn là h t s c c n thi ạ ng và ho t ườ ng ế t và
ả ặ ả ầ ạ ộ đ ng trong khuôn kh Hi n pháp và Pháp lu t. Chính vì l ủ ạ vai trò lãnh đ o c a Đ ng trong các t ị ph i đ t lên v trí hàng đ u.
ả ủ ườ
ữ ự ệ ạ ng h n n a s lãnh đ o c a Đ ng trong các t ượ ả ắ ơ c thông qua vi c các t
ố ổ c các ch ắ ng l ủ i, chính sách c a Đ ng. Đ c bi
ươ ệ ặ ộ
ườ
ị ư ể ơ ấ ổ ưở ổ tr
ằ ớ
ỉ ạ ộ ng các t ệ ng, nh m ph i h p m t cách nh p nhàng v i các t ề ộ ể ạ ượ ố ợ ấ ụ ấ ệ chuyên Vi c tăng c ủ ổ ả ượ chuyên môn ph i n m đ môn ph i đ ự ườ ả ắ ệ ả t là ph i n m b t, th c ng, đ tr ệ ỉ ạ ườ ị ủ ế ờ ị ng trong vi c ch đ o hi n k p th i các ngh quy t, ch th c a chi b nhà tr ề ệ ố ể ự ủ t đi u ng. Đ th c hi n t chuyên môn cũng nh các ho t đ ng c a nhà tr ạ ể ế ả chuyên môn là Đ ng viên đ lãnh đ o này n u có th c c u t ạ ự ổ chuyên môn. Thông qua vi c xây d ng các đoàn th v ng m nh trong các t ị ườ chuyên môn trong nhà tr ệ vi c cùng nhau ph n đ u đ đ t đ ể ữ ổ c các m c tiêu đã đ ra.
ườ ố ớ ổ ự ả 7.4.2. Tăng c ủ ng s qu n lý c a BGH đ i v i t chuyên môn
ả ố ủ ổ ng ho t đ ng chuyên môn c a các t
ề ể ả Đ đ m b o t ọ ạ ộ ả ườ ự
ủ ả ộ , thì m t ủ ả ng s qu n lý c a Ban ổ ự . S qu n lý ng đ i v i ho t đ ng chuyên môn c a các t
ấ ượ t ch t l ế ể đi u quan tr ng không th thi u đó là ph i tăng c ố ớ ườ ệ giám hi u nhà tr ả ượ ệ ủ c a Ban giám hi u ph i đ ạ ộ ể ệ c th hi n qua:
ố ế ơ ả ữ ạ ọ ồ ộ ự Xây d ng t t k ho ch năm h c, bao g m nh ng n i dung c b n sau:
ụ ấ ượ ơ ấ ệ ệ
ề M c tiêu công vi c: V qui mô, c c u, ch t l ệ ự ế ạ ả ủ ả ọ ẽ ế ể ộ đ ng d y h c s ti n hành. Các công vi c d ki n có th là: khai gi ng, t ạ ng, hi u qu c a ho t ổ
4
ạ ả ươ ế ạ
ứ ỉ ạ ụ ế ị ồ ưỡ ể ạ ấ ng trình, quy t đ nh, k ho ch c p trên ban hành, ế ng giáo viên, k ho ch ki m tra
ạ ộ ch c gi ng d y, các ch ổ ậ ch đ o. Công tác ph c p giáo d c, b i d ạ đánh giá ho t đ ng d y.
ẽ ị ướ ạ chuyên môn có đ nh h ế ng có k ho ch c ụ
ổ ủ ổ ạ ộ ể Công tác này s giúp các t th cho ho t đ ng chuyên môn c a t mình.
ạ ế ứ ộ ườ ủ ch c b máy c a tr
ổ ầ ổ ưở tr
ả ổ ự ế ế ưở ự ế
ự
ầ ả ầ ợ ồ ự ư ng nh thành Phân b ngu n l c: K ho ch t ng chuyên môn, d ki n phân công công tác cho giáo viên, ấ ượ ng ho t đ ng chuyên môn ng tr c ti p đ n ch t l ả ấ ạ ẩ ầ ệ , nên khi phân công, phân nhi m c n ph i chú ý đ n ph m ch t đ o ủ ớ ợ ở ườ ng năng l c và nhu c u phù h p v i đi u ki n hoàn c nh c a i ích ạ ộ ế ả ệ ầ i nhu c u và l
ể ậ l p và b u t ệ vi c phân công nh h ủ ổ c a t ề ứ đ c, s tr ặ ướ ừ t ng cá nhân (nhu c u cá nhân ph i tuân theo và đ t d ậ t p th ).
ự ệ ệ ạ ọ ch c, th c hi n hi u qu k ho ch năm h c: v
ệ ơ ấ ổ ứ Hoàn thi n c c u t ể ổ ự ch c, xây d ng phát tri n t ẽ ạ ạ ộ ệ ố
ả ạ ề ả ế ớ ổ ứ chuyên môn, phân công trách nhi m, liên đ i t ả ộ ệ trách nhi m, công tác này s t o cho b máy ho t đ ng thông su t, trôi ch y ệ và đ t hi u qu cao.
ệ ệ ự ỉ ạ ươ Ch đ o vi c th c hi n m c tiêu, ch
ự ụ chuyên môn xây d ng k ho ch chung c t
ỉ ạ ổ ự ế ả ẫ ủ ế ạ ả
ạ ộ ộ ờ ự ệ ệ ằ ạ ớ
ạ ầ ế ể ệ ạ ọ ng trình d y h c: Ban giám hi u ả ổ ướ ạ , h ng d n giáo viên ch đ o t ọ ạ xây d ng k ho ch d y h c, qu n lý ho t đ ng gi ng d y c a giáo viên ế ủ (b ng vi c th c hi n đ y đ , đúng ti n đ th i gian, so n bài, lên l p, quá ả ọ ậ ủ ọ trình ki m tra đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh,..).
ứ ạ ộ ư ạ
ạ “d y t
ả ứ ơ ạ ố t, ứ ng, các hình th c
ổ ằ T ch c các ho t đ ng s ph m cho giáo viên b ng các hình th c c ế ư ọ ả b n nh : Thông qua phong trào sáng ki n trong d y h c, thi đua ồ ưỡ ề ọ ố , m các chuyên đ , thao gi ng, các khoá b i d ở h c t t” ọ ậ h c t p khác..
ế ạ ộ ạ
ọ ể ự ổ ế ọ ọ
ạ ạ ọ ự ạ ộ ệ
ể ạ ho ch d y h c trong năm h c: xây d ng k ho ch ki m tra, t ượ ệ l ộ đ ng d y ế ệ Ti n hành ho t đ ng ki m tra, đánh giá d y h c và th c hi n k ạ ứ ự ch c l c ạ ả ể tra đánh giá, hoàn thi n ho t đ ng d y h c, hoàn thi n qu n lý ho t ng ki m ạ h c.ọ
ệ ố ệ t vai trò c a Ban giám hi u trong công tác ch ỉ
ạ ạ ự 7.4.3. Th c hi n t đ o sinh ho t chuyên môn c a t ủ ủ ổ ố kh i
ệ ủ ổ ườ ng ph trách chuyên môn c a t
ờ ắ ị
ố ́ ệ
ắ ờ ̉
ự ề ấ
ướ ị ̉
ể ổ ứ ả ng đ ạ
ạ ặ ấ ế ủ ữ ộ ợ ề ố ụ ưở ng xuyên có kh i th Phó hi u tr ắ ắ ạ ủ ổ ổ ặ m t trong các bu i sinh ho t c a t kh i, k p th i n m b t thông tin, n m ́ ́ ̀ ể ươ ầ ủ ắ ng măc vê chuyên môn đ có bi n pháp đáp b t nhu c u c a giáo viên, cac v ́ ầ ổ ưở ứ ệ ắ ượ ấ ị ề ng yêu c u t c v n đ này, phó hi u tr ng, giai đap k p th i. N m b t đ ả ư ổ ệ ậ ạ ủ ộ ố kh i ch đ ng đ a v n đ ra bàn b c th o lu n cách th c hi n trong bu i ượ ằ ề ọ c ch c thành chuyên đ nh m giúp giáo viên đ nh h h p tô, có th t ươ ạ ơ ợ ng pháp gi ng d y phù h p. Kh i g i nh ng giáo viên m nh d n các ph ả ỏ i ý ki n c a mình. Đ t v n đ giúp giáo viên đ ng não tìm ra cách gi bày t
5
̃ ́ ́ ư ̉
ả ế ự ế ề ẽ ư ệ ̀ i quy t khác nhau, t
ưở ọ ệ , phó hi u tr
ả ấ ứ ể ạ ế
ủ ưở ệ ổ
ế ủ
ư ệ ọ ớ ộ
ọ ự ổ
ộ ể ữ
ặ ế ổ ợ
ề ộ ứ ế ồ ư ắ ủ ụ ấ ể ế ̀ ́ quy t. Môi giáo viên đêu đ a ra cach giai quyêt, nhiêu giao viên s đ a ra ự ữ ừ đó l a ch n ra nh ng cách th c hi n phù nhi u cách gi ạ ổ ợ h p nh t. Khi tham gia sinh ho t t ng đóng vai trò là thành ả ộ viên ch không ph i cán b qu n lý đ n giám sát. Đ t o không khí bình ặ ạ ệ ẳ ng không áp đ t đ ng, dân ch , thân thi n trong bu i sinh ho t, phó hi u tr ế ủ ế ủ ắ ườ i khác, l ng nghe ý ki n c a ý ki n c a mình, không đánh giá ý ki n c a ng ộ ậ ầ m i thành viên v i thái đ trân tr ng, nh n m t ph n vi c nh các thành viên ả ạ . Trong quá trình d sinh ho t ph i ghi chép các n i dung chính khác trong t ấ ướ ề ho c nh ng v n đ mà giáo viên còn v ng m c, khi phát bi u đóng góp ý ế ậ ộ ki n không v i vã k t lu n v n đ m t cách ch quan, phân tích t ng h p các ế ị ý ki n r i đ a ra quy t đ nh đ có s c thuy t ph c.
ự ướ ̉ ưở ổ ọ ộ
ả
ẫ H ng d n tô tr ọ ầ ộ ươ ủ ệ ả ạ
̀ ̀ ụ ạ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣
́ ́ ́ ự ơ ơ ̣ ̉ ả ệ ng xây d ng n i dung bu i h p sao cho hi u qu . ộ ế ầ N i dung h p c n xoáy sâu vào chuyên môn, đón đ u tìm cách gi i quy t cách ệ ắ ự ư th c hi n n i dung ch ng trình s p gi ng d y cũng nh công tác ch nhi m ́ ̃ ươ ớ ng hoc sinh gioi, ph đ o hoc sinh yêu, l p, trao đôi kinh nghiêm vê bôi d ̀ ́ kinh nghiêm quan ly l p, xây d ng nê nêp l p...
ỉ ệ ả
ầ ọ ữ ỉ ạ ả ủ
ư ờ ọ ưở ể ệ ạ Không ch quan tâm ch đ o chuyên môn, ban giám hi u c n ph i quan ừ ế tình c m c a giáo viên. T đó, giúp h v ng tin vào ạ ng vào Ban giám hi u và m nh d n
ư ủ ệ ỏ ờ ố tâm đ n đ i s ng, tâm t ả b n thân mình đ ng th i h có th tin t bày t ồ ọ nguy n v ng, tâm t c a mình.
ườ ẽ ữ ổ ố ợ ớ ặ 7.4.4. Tăng c ng ph i h p ch t ch gi a t chuyên môn v i các đoàn
thể
ọ ọ ộ ườ ế ệ Trong m t tr
“m nh ai n y đ
ủ
ướ ự ả ố ng h c m i ho t đ ng mu n có hi u qu cao, k t qu ấ ượ , mà ph i có s c” ớ chuyên môn v i nhau, gi a các t ả ng d ả ự ả ữ ổ ỉ ạ ủ i s qu n lý, ch đ o c a
ạ ạ ộ ệ ạ ể ố t thì không th làm vi c theo cách t ổ ạ ộ ữ ố ế ợ ố t gi a ho t đ ng c a các t ph i, k t h p t ườ ể ớ chuyên môn v i các đoàn th trong nhà tr ườ ban lãnh đ o nhà tr ng.
ế ộ ồ
ệ ẽ ạ ế ệ ắ ả ộ ạ t s đ y nhanh ti n đ công vi c, gu ng máy ho t t, hi u qu công
ệ ế ợ ố ẽ ẩ ố Ph i, k t h p t ả ố ắ ẽ ồ ộ đ ng s đ ng b , ch c ch n công vi c s đ t k t qu t ệ ẽ vi c s cao.
ườ ạ ộ ng ki m tra đánh giá ho t đ ng chuyên môn c a t ủ ổ
ộ ườ ẽ ặ 7.4.5. Tăng c chuyên môn m t cách th ể ng xuyên, ch t ch và nghiêm túc, khách quan
ộ ứ ủ ơ
ả Thanh ki m tra là m t ch c năng thi ả ế ế ế
ườ ả ộ ộ ể ọ ứ ể ng h c ph i t
ụ ế ẩ
ả t y u c a c quan qu n lý nhà ỷ ậ ng k lu t trong ạ ẽ c. N u thi u thanh ki m tra, công tác qu n lý s không đ t ả ổ ch c m t đ i ngũ ki m tra ữ ng chuyên môn và nh ng giáo viên có năng ạ c nghi p v thanh tra, có k ho ch ể ế ị ườ ổ ưở tr ắ t, n m đ ự ủ ụ ấ ạ ệ ự ể ứ ằ ươ ướ ng th c đ m b o b ng pháp ch , tăng c c, là ph n ế ướ ả qu n lý nhà n ở ơ ả ố ế đ n v tr k t qu t t. Do đó ệ ộ ộ ồ n i b g m Ban giám hi u, t ự ứ ố l c, có ph m ch t đ o đ c t ể ki m tra, th c hi n đúng trình t ệ ượ th t c ki m tra.
6
ệ ủ
ộ ổ ng xuyên s cung c p cho cán b qu n lý nhà tr
ủ ổ
ể ườ ơ ả ỉ ạ ữ ệ ế ạ
ề ự ờ ả ắ ụ ị ả ụ ế ạ ộ Vi c ki m tra đánh giá ho t đ ng chuyên môn c a các t chuyên môn ấ ẽ ữ ườ ả ộ ng nh ng m t cách th ừ ạ ộ ẽ ạ chuyên môn. T đó s có thông tin c b n v th c tr ng ho t đ ng c a các t ố ữ ỗ ợ ữ nh ng ch đ o k p th i, u n n n nh ng l ch l c, khuy n khích h tr nh ng ố t m c tiêu giáo d c. sáng ki n hay, b o đ m t
ộ ệ ườ
ể ế ư ị
ạ ệ ệ ể Vi c ki m tra th ộ ả ả ụ
ả ế ộ ệ ườ ượ ạ ụ ệ ắ ng n m đ c th c tr ng ho t đ ng s
ạ ẽ ạ ộ ượ
ổ
ự ể ườ , trong toàn tr ụ ệ ừ ế ố ươ ụ ế
ạ ệ ả ậ ề ụ ủ ủ ả ị v n các gi
i pháp kh thi đ ệ ệ ự
ấ ượ ể ằ ườ ố ớ ng xuyên đ i v i giáo viên thông qua các n i dung ự ệ ki m tra nh : trình đ chuyên môn nghi p v ; th c hi n qui ch , qui đ nh ự chuyên môn; k t qu gi ng d y; vi c th c hi n các nhi m v khác, s cung ư ấ c p cho cán b qu n lý trong nhà tr ủ ừ ứ ườ c b c ph m c a t ng giáo viên trong tr ng. Qua đó có th hình dung đ ủ ạ ộ ự ừ ng. Có s đánh giá tranh ho t đ ng c a giáo viên trong t ng t ộ ự ệ ạ ộ ề ệ toàn di n v ho t đ ng chuyên môn, vi c th c hi n m c tiêu, k ho ch, n i ng pháp giáo d c, qui ch chuyên môn, ... T đó đôn đ c vi c tuân dung, ph ể ư ấ th các qui đ nh c a Pháp lu t v giáo d c; t ư ụ ủ ệ ẩ ụ ạ ắ phát huy u đi m, kh c ph c h n ch ; thúc đ y vi c th c hi n nhi m v c a ng nh m nâng cao ch t l Nhà tr ế ạ ng d y.
ố ợ ữ ị 7.4.6. Ph i h p nh p nhàng gi a BGH và t ổ ưở tr ng chuyên
ổ ạ ệ Đ có nh ng bu i sinh ho t chuyên môn hi u qu , sát v i th c t
ắ ả ổ ưở tr
ầ ả
ượ ệ ạ
ả ể ố ớ ừ
ứ
ạ ạ ướ ướ ấ ầ ậ ạ ề c, l p k ho ch chi ti ể ậ ẽ ể c thì s tri n khai tr
ự ệ ề ạ ờ
ữ ự ệ
ế ệ ế ạ ấ ả ề ợ
ế ụ ư ặ ạ ạ
ế ớ ả ự ế ữ ể thì ự ừ ắ ượ ể phía GV. c thông tin sát th c t ng ph i tìm hi u, n m b t đ BGH và t c nầ khi mu nố ữ ề ấ ế Đ u năm chúng tôi phát phi u thăm dò nh ng v n đ GV ộ ư ố ụ ạ ố ớ c giao nh là n i t công tác đ t l p mình ph trách và làm t gi ng d y t ế ứ ươ ế ng pháp d y th nào cho hi u qu đ nâng cao dung ki n th c gì khó, ph ổ ủ ớ ấ ượ ng c a l p, sau đó chúng tôi phân lo i theo t ng kh i l p, giao T ch t l ế ả ộ ưở ng chuyên môn nghiên c u đ l p k ho ch chuyên đ cho c m t năm tr ế ề ọ t, ai là h c. V n đ gì c n tr ổ ườ theo i th c hi n, th i gian nào, chuyên đ gì? BGH duy t k ho ch và t ng ướ ạ ế ng k ho ch đó th c hi n. Ngoài ra trong quá trình gi ng d y có nh ng v ể ạ ắ m c nào thì trong các đ t sinh ho t GV ti p t c đ xu t, nêu khó khăn đ ổ cùng bàn b c trao đ i, góp ý cho nhau nh g p khó khăn trong so n bu i ề chi u, ti ổ t GD KNS, …
ạ ế ủ ả ạ K ho ch tháng c a t
ế ạ ng, hàng tháng t ớ cũng ph i bám sát v i k ho ch c a nhà ệ ế , BGH duy t k
ườ ạ ế ủ ổ ng l p k ho ch ho t đ ng c a t ệ ủ ổ ậ ả ạ ộ ề ạ ế tr ho ch và ch đ o t ổ ưở tr ả ỉ ạ ổ ự th c hi n đ m b o k ho ch đ ra.
ể ướ ộ ộ
ố ể ề
ấ ế ườ ủ
ọ
ấ ơ
ể ổ ưở ng chuyên môn v tri n khai ch đ o v i GV trong t tr ư ậ ấ ọ ỉ ả ẹ ể ả ớ ngh gi
ạ ầ ổ ỉ ạ Tr c đây, mu n tri n khai hay ch đ o m t n i dung nào đó thì BGH ả ậ ạ ổ ế ề ặ ấ ế ể ph i t p trung toàn th GV đ ph bi n k ho ch, đi u này r t khó v m t ờ ể ớ ờ ả ớ lên l p c a toàn th GV. ng ph i b t gi th i gian, n u c p bách thì th ề ặ ư ọ ệ ấ ữ t quan tr ng chúng tôi Nh ng trong năm h c qua, thì nh ng v n đ đ c bi ẽ ả ề ơ ữ ớ ộ m i h i ý toàn th giáo viên, còn nh ng v n đ đ n gi n h n thì BGH s trao ỉ ạ ổ ề ể ổ ớ đ i v i 3 t , làm ủ ờ ệ nh v y r t g n nh và hi u qu , có th tranh th gi i lao hay 15 phút sinh ho t đ u bu i.
7
ụ ể ữ ổ ầ ở ượ ượ ầ ệ Trong các cu c h p giao ban đ u tu n BGH đánh giá c th nh ng vi c ự ắ ườ ng xuyên nh c nh các t c n th c ầ c và th
ề ệ ạ ộ ọ ư c, hay ch a làm đ đã làm đ ế hi n đúng k ho ch đã đ ra.
ồ ưỡ ọ 7.4.7. Ch n và b i d ng cho t ổ ưở tr ng chuyên môn
ổ + Ch n t ọ ổ ưở tr ng t chuyên môn
ặ ạ ộ ệ Ho t đ ng chuyên môn trong tr
ọ ổ ứ
ệ ườ ộ ổ chuyên môn là m t t ế ọ ả tr
ả ế
ủ ấ ượ ạ ộ ưở ề ướ ả ặ ệ c hi u tr
ng và ch t l ổ ủ ả ạ ủ ế
c a mình. Chính vì th mà ngay t ớ ưở ắ
ượ ệ ả ọ ậ ủ ọ ọ ữ ượ c nh ng t ng th t s đáp ng đ ổ ưở tr
́ ứ ̉ ưở ề ệ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̉ ̉ ị ế ể ng ti u h c chi m v trí đ c bi t quan ự ậ ứ ch c đ m nh n ch c năng th c thi tr ng, trong đó t ườ ủ ổ ưở ụ i ng chuyên môn là ng nhi m v chuyên môn. Th nên vai trò c a t ụ ườ ố ớ i tr c ti p qu n lí nhi u m t ho t đ ng c a giáo viên và c kh i l p, là ng ị ng gi ng d y c a giáo viên và ch u trách nhi m tr ừ ầ ế k t qu h c t p c a h c sinh trong t đ u ể ọ ư ng đ ch n năm h c, sau khi đã cân nh c kĩ càng, tôi tham m u v i Hi u tr c các yêu c u công tác. Muôń ậ ự ra đ ườ chi đao tôt hoat đông cua tô, ng ệ ầ ng phai đam bao các đi u ki n sau: i tô tr
́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ơ ̉ ̣ Phai la ng
́ ̀ ươ i co tâm v i nghê, nhiêt tinh trong công tac, châp hanh tôt ̀ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ cac quy đinh cua nganh, co tinh thân trach nhiêm cao trong công viêc.
́ ̃ ươ ự ̣ ̣ ̣
̀ ̀ ́ ̀ ̀ i tich c c đi đâu, xung phong g ề ệ ả ạ
̣ ́ ươ ng mâu trong moi hoat đông, co Ng ̃ ́ ̣ ư ư kiên th c v ng vang, có nhi u kinh nghi m trong công tác gi ng d y, lam viêc ́ ́ luôn co kê hoach.
́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ Ng
́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ự ơ ̣ ̣ ̣ ̣
́ ̉ ư ̣ ̀ ươ i nhiêt tinh, kiên quyêt, dam quyêt đinh, am hiêu công viêc, chiu ́ ́ ơ trach nhiêm v i công viêc đông th i co nhiêu đong gop trong viêc xây d ng tâp ̃ thê v ng manh.
́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̃ ơ ̣
̀ ̀ ̃ ́ ́ ́ ̀ ̃ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣
̀ ́ ́ ́ ́ Ng ̀ ̣ ự ̉ ̣ ̉ ̀ ̀ ươ i ban đông hanh, đông chi chân thanh, săn sang giup đ đông ̀ ̃ ̀ nghiêp vê tinh thân lân vât chât va điêu côt loi la phai biêt đông viên tinh thân, ́ khich lê s cô găng phân đâu cua moi thanh viên trong tô.
ồ ưỡ ổ + B i d ng t ổ ưở tr ng t chuyên môn:
̀ ́ ươ ượ ̉ ưở ̣ ̉ ̣ ̉ Điêu quan trong la ng
ố ̣
ả ề ầ ộ ng năng l c t
ổ ự ổ ự
ạ ệ ̀ i tô tr ạ ộ ệ ế ế theo năm h c, tháng, tu n; b i d
ồ ưỡ ế ắ
ổ ụ ể ữ ọ ừ
ổ ứ ạ
ề ể ổ ọ
ứ ộ ể ụ ổ ị đúng ng
ộ ỉ
ỡ ẩ ề ệ
ờ ể ́ ́ ̀ c tâp thê tin ng phai co uy tin, đ ệ ọ ủ ổ ế kh i m t cách khoa h c, hi u t đi u hành các ho t đ ng c a t nhiêm. Bi ứ ỉ ạ ồ ưỡ ậ ch c, ch đ o qu . Vì v y c n quan tâm đ n vi c: B i d ổ ự ứ ứ ch c th c . Đó là các ki n th c, kĩ năng xây d ng và t chuyên môn trong t ụ ể ệ ề ầ ọ ổ ế ng v nghi p v ki m hi n k ho ch t ạ ổ ồ ưỡ ộ ổ ứ ộ ộ ch c, s p x p n i dung sinh ho t t tra n i b ….B i d ng nh ng kĩ năng t ự ổ ồ ưỡ ả chuyên môn cho c năm h c, cho t ng bu i c th . B i d ng năng l c t ộ ề ộ ổ ộ ề ch c m t chuyên đ , m t ch c, đi u hành m t bu i sinh ho t chuyên môn, t ợ ộ ố ; m t s kĩ năng ra đ ki m tra cho h c sinh trong các đ t cu c thi trong t ườ ệ ki m tra đ nh kì, phân công nhi m v cho các thành viên trong t i, ị ố ể ề ể ệ đúng vi c; ki m tra, đôn đ c đ đi u ch nh và giúp đ giáo viên m t cách k p ồ ưỡ th i; B i d ng kĩ năng đánh giá giáo viên theo Chu n ngh nghi p giáo viên ọ Ti u h c.
8
ầ ổ ưở ắ ả tr
ồ ưỡ Bi n pháp b i d ươ ắ ứ ữ
ẩ ổ ữ ư
ỉ ng n m v ng các văn b n ch ọ ng trình, chu n ki n th c kĩ năng c b n các môn h c ố ớ ể ấ ph trách. Nh ng v n đ nào ch a hi u ổ ả ệ ạ đ o, n m v ng ch ộ ớ ủ c a các l p thu c kh i l p trong t thì BGH gi ng là: Yêu c u t ế ụ ắ ự ồ ưỡ b i d ữ ơ ả ề ủ ế ng là ch y u. i thích b sung trên nguyên t c t
ẫ ổ ưở ự ế ướ 7.4.8. H ng d n t tr ạ ng xây d ng k ho ch năm h c c a t ọ ủ ổ
chuyên môn
ạ ế ọ ắ ườ
ế ạ ộ ạ t là k ho ch t ng g i t t c các ho t đ ng c a t
ấ ả ữ ụ ệ
ườ ủ ổ ạ chuyên môn (th ủ ổ ể ự ế chuyên môn) là b n d ki n k ho ch tri n khai t ể ự ộ chuyên môn trong m t năm h c, nh m th c hi n nh ng m c tiêu phát tri n ủ ổ c a t ọ ủ ổ K ho ch năm h c c a t ế ả ọ chuyên môn và c a nhà tr ằ ng.
ổ ạ ế ự ườ ự ể ọ Xây d ng k ho ch t
ộ ứ ụ
ữ ươ ụ ệ ữ
ệ
ả ượ ị ư ể ữ ữ ượ ỉ ị
ữ ầ ị ng ti u h c là s xác đ nh chuyên môn trong tr ủ ổ ỉ ọ ệ m t cách có căn c khoa h c nh ng m c tiêu, nhi m v , ch tiêu c a t ả ệ ể ự ơ ả ế ị chuyên môn và đ nh ra nh ng ph ng ti n c b n đ th c hi n có k t qu ụ ầ ệ ụ ị ụ nh ng nhi m v , ch tiêu đó. Khi xác đ nh các m c tiêu nhi m v , c n đ a ra ị ỉ ỉ ng và bi u th c đ nh l nh ng ch tiêu, xác đ nh m c đ , các ch tiêu ph i đ ụ ể ằ c th b ng nh ng con s , t ph n trăm ... ứ ộ ố ỷ ệ l
ệ
ấ ủ ổ ạ ế ị ể ụ ự B n ch t c a vi c xây d ng k ho ch t chuyên môn h
ướ ầ ọ ệ ụ ả
ả ế ổ chuyên môn là xác đ nh xem ữ ng đ n nh ng m c tiêu phát tri n nào; trong năm h c, t ố ế ự mu n th c hi n các m c tiêu đó c n ph i làm gì, làm th nào, khi nào làm và ẽ ai s làm.
ổ ạ ế ượ c xây d ng trên c s c th
ọ ư ậ ạ
ầ ệ ề ự ườ ự ế ạ ự ễ ủ
ề ơ ở ậ ấ
ộ ổ ế . Trong k ho ch t
ạ ọ ầ ả
ả ổ
ể ệ ề ọ ư
ế
ư ề ắ ấ ở
ọ ườ ng bi n pháp b i d ể ữ ả ế ạ ặ ớ
ườ ế ặ ơ ở ụ ể Nh v y, k ho ch t chuyên môn đ ế ồ ưỡ ế ủ ạ ng c a nhà hóa k ho ch năm h c, k ho ch chuyên môn, k ho ch b i d ườ ứ ng. Khi xây d ng c n căn c vào đi u ki n th c ti n c a nhà tr ng, tình tr ự ề ọ ễ ệ hình đ i ngũ giáo viên, đi u ki n v c s v t ch t và th c ti n h c sinh ạ ổ ộ ổ chuyên môn chuyên môn thì n i dung sinh ho t t trong t ệ ữ ượ ộ ộ c nh ng công vi c là m t ph n quan tr ng. N i dung này ph i th hi n đ ữ ấ ặ ỉ ạ ườ ầ ng ch đ o ho c c n làm cho c năm h c và b sung nh ng v n đ nhà tr ọ ỏ ồ ưỡ ụ ạ ệ ả i, ph đ o h c n y sinh nh tăng c ng h c sinh gi ọ ố ượ ọ ạ ị ỗ ầ sinh y u sau m i l n ki m tra đ nh kì; d y h c theo nhóm đ i t ng h c sinh, ặ ặ ữ theo nhóm s thích; nh ng v n đ giáo viên ch a n m v ng ho c g p khó ữ ệ t quan tâm đ n nh ng giáo viên m i ra khăn trong quá trình gi ng d y đ c bi ạ ự tr ng ho c năng l c chuyên môn còn h n ch .
ế ạ ự ổ * Qui trình xây d ng k ho ch t chuyên môn
ổ ưở ự ả ạ ậ
B c 1: T tr ử ế ụ ọ ụ ệ ệ ị
ướ ậ ự ệ ệ ầ ị
ự ế ệ ờ ệ ng chuyên môn l p d th o k ho ch năm h c (Vi c ệ 1: Thu th p, x lý thông tin Vi c 2: Xác đ nh các m c tiêu, nhi m v Vi c ệ ỉ 3: Xây d ng yêu c u, các ch tiêu Vi c 4: Xác đ nh các bi n pháp Vi c 5: D ki n công vi c, th i gian).
ủ ậ ướ ế ấ ể B c 2: Thông qua, l y ý ki n đóng góp c a t p th
ự ả ướ ế ề ạ ỉ ỉ ệ B c 3: Đi u ch nh, hoàn thi n ch nh lý d th o k ho ch
9
ử ự ả ướ ệ ế ạ ưở B c 4: G i d th o k ho ch cho Hi u tr ệ ng phê duy t
ướ ự ệ ế ạ ố B c 5: Công b và th c hi n k ho ch
ướ ự ổ ệ ẫ ạ ộ * H ng d n th c hi n m t bu i sinh ho t chuyên môn
ấ ượ ổ ạ + Nâng cao ch t l ng các bu i sinh ho t chuyên môn
ị ẩ ự ừ ế
ả Chu n b các n i dung sinh ho t sao cho v a thi ộ ạ ỏ ổ ưở tr
ướ ệ
ề ộ ạ ể
ự ớ ẻ ạ ổ
ạ ệ ể ự ứ ấ ộ
ộ ừ t th c, v a phong phú, ề ơ ị ẩ ả sinh đ ng không h đ n gi n, đòi h i t ng chuyên môn ph i chu n b ự ể ả ộ ặ ạ ứ tr i m t ki u c v n i dung và c cách th c th c hi n. Không nên l p l ế ẹ ạ ế ừ sinh ho t chuyên môn t i lên tháng này đ n tháng khác theo ki u đ n h n l ề ự ầ ứ mà nên có s thay đ i linh ho t và luôn t o ra s m i m . Căn c yêu c u v ạ ọ ộ tính ch t, n i dung công vi c đ l a ch n m t hình th c sinh ho t sao cho phù h p.ợ
ứ
ơ ậ ự ụ ấ ứ ổ ứ B t c t ề ả
ể ạ ế ộ ướ ấ ố i th lĩnh đ t o sinh khí ph n ch n cho đ i ngũ. Tr
ấ ặ ầ ỏ ổ ưở tr
ự ể ạ
ượ ứ ả
ử ế ạ ch c sinh ho t chuyên môn theo hình th c nào cũng nên tránh ổ ưở ng ph i là tr ổ ộ c m t bu i sinh ư ế ọ ng nên đ t câu h i trong đ u: Nh th nào g i là ướ ộ ế ạ ẳ t d y mà tr c ươ ề ậ ổ c nghiên c u, trao đ i, th o lu n v ph ng pháp ể ệ ch c cho giáo viên ti n hành d y th nghi m đ đúc rút
ạ ặ n ng v hành chính, s v . Mu n v y, h n ai h t, BGH, t ủ ườ ng ạ ho t chuyên môn, t ổ ớ ớ m i và đ i m i ra sao? Ch ng h n, có th xây d ng m t ti ấ ả đó, t t c các GV đã đ ứ ả ổ ệ ạ d y hi u qu ; t kinh nghi m.ệ
ề
ướ ừ ư ệ ử ộ c phát tr ổ ưở tr
ấ ỡ
ố ấ ư ế ắ ắ
ng chuyên môn đ u có t ươ ạ
ỉ ễ ườ ả ầ ạ ế ề Hay nh vi c c m t giáo viên nào đó báo cáo chuyên đ , thì ít ra, tài ứ ả ượ ệ ng trong vai trò c cho t ng GV nghiên c u; t li u ph i đ ỏ ạ ễ ố ể ạ ề ổ ộ ặ đ o di n, đ t câu h i tìm ra v n đ n i c m đ t o tình hu ng tháo g … ệ ề ổ ưở ế ấ ả tr ch t nh th , ch c ch n vi c t c các t N u t ự ớ ổ ệ ng pháp gi ng d y không ch d dàng mà còn t o ra th c hi n đ i m i ph ỗ ệ ề ni m vui ngh nghi p hành trang c n thi t cho m i ng ầ i th y.
ạ ổ ộ ấ ườ ỳ + N i dung, c u trúc sinh ho t t chuyên môn th ng k
ạ ổ ứ ầ chuyên môn th
Sinh ho t t ứ ư ủ ổ t c các giáo viên trong t
ườ ộ ạ ộ
ườ ể ạ ng, các đoàn th … báo cáo t ng k t k ho ch tháng tr
ườ ế ế ạ ủ
ầ ỳ ng k là tháng hai l n vào tu n th hai và ư ậ ấ ả ầ ầ đã c a tháng sau tu n m t, nh v y t tu n th t ủ ủ ế ộ ượ ng, công đoàn, c a đ c lĩnh h i các n i dung k ho ch tháng c a nhà tr ướ ổ c. chuyên môn tr ừ ế ế ầ ư ậ Nh v y ph n nào giáo viên đã hình dung h t k ho ch c a tháng cho t ng ả b n thân.
ộ
ị ủ ổ ưở ướ ị ng: Đ chu n b cho cu c h p t ọ ổ ưở ể tr
ụ ể ệ ụ ể ầ ọ
ề ấ ộ
ng xuyên, đ t xu t. Sau đó t ạ ộ ạ ộ ủ ạ ạ ẩ ẩ ạ ọ ổ Chu n b c a t chuyên môn đ t tr ả ố ế ế ụ ổ ệ ộ k t qu t t, tr c cu c h p t ng chuyên môn có nhi m v t ng k t ạ ộ ổ ặ ữ ượ ộ ho t đ ng công tác t c nh ng m t trong tháng qua m t cách c th rút ra đ ữ ượ ạ ữ ắ m nh, nh ng nh c đi m, có bài h c kinh nghi m c n kh c ph c, nh ng ự ả ổ ưở ườ ng chuyên môn đ ra d th o công tác th tr ủ ế ự ế k ho ch ho t đ ng c a tháng này d a trên k ho ch ho t đ ng tháng c a
10
ườ ể ừ ề ở ộ ọ ng, chuyên môn và đoàn th v a đ ra ầ ộ ồ cu c h p h i đ ng vào tu n
nhà tr 1.
ể ủ ổ ổ ưở tr ng trình bày, t Phát bi u c a giáo viên: Khi t
ủ ổ ộ ọ ng trình bày xong thì t ổ ưở tr
ưở ầ ừ ườ ế
ắ
ng yêu c u t ng giáo viên phát bi u ý ki n. Thông th ộ ố ệ ệ ặ
ể ể ư ấ ể ề
ệ ố ắ viên chú ý l ng ổ nghe, ghi chép vào s h i h p c a mình. Khi t ộ ọ ể ng trong cu c h p tr ồ có m t s giáo viên ít chú ý l ng nghe, ít ghi chép, ít phát bi u, khi đ ng ể nghi p phát bi u thì nói chuy n riêng ho c nói chen vào, phát bi u hùa vào, có ạ ấ ấ giáo viên thì l i không h phát bi u nh t ì nhì làm thinh, nh nh t trí 100% r t ả ấ ư thông su t nh ng khi làm thì hi u qu th p.
ủ ổ
ả ậ ự ệ ế
ị Quy đ nh c a t ả ắ ể ế ấ
ế ư ậ ổ
ế
ủ ừ ể ế ạ ộ ọ : Giáo viên tham gia h i h p thì ph i tr t t , ghi chép ả ặ ể ủ ồ ệ ộ n i dung, ph i l ng nghe ý ki n phát bi u c a đ ng nghi p và đ c bi t ph i ế ổ ể ư ế đ có thêm suy nghĩ, phát bi u ít nh t 1 ý ki n, hi n m u, hi n k cùng t ữ ả ớ ạ ế ế nh ng ý ki n hay b sung vào k ho ch, có nh v y công tác m i trôi ch y, ệ ượ ộ ọ ự c dân ch hóa trong h i h p, công tác. N u giáo viên nào không th c hi n đ ự ượ mình tr đi m thi đua khi tham gia x p lo i ... c thì t làm đ
ế ố
ế ủ ổ ng chuyên môn: Sau khi các thành viên trong t ả ổ ệ ụ ự ổ
ư ạ ả ộ
ớ
ể ự ạ ủ ệ ọ
ủ ổ ưở ổ tr góp ý, Vai trò c a t ấ ổ ắ ạ ấ ổ ưở i, l y ý ki n th ng nh t b sung vào biên b n t và đó là tr t l t ng tóm t ệ ả ọ ị ph i có nhi m v th c hi n. Tránh , m i thành viên trong t ngh quy t c a t ự ọ ọ ổ ổ ưở ế tình tr ng h p t ng đ a ra ý ki n bu c m i thành viên ph i th c , t tr ợ ạ hi n, quát n t các giáo viên vi ph m, khen chê ai h p v i mình, không tôn ủ ầ ệ ố t vai trò đ u tàu c a tr ng nguyên t c t p trung dân ch . Đ th c hi n t ả mình, ng ắ ậ ườ ổ ưở tr ng ph i: i t
ườ ự ả ầ ươ ổ Là ng ng cho t viên, là
i công minh, c m cân, n y m c, là t m g ọ ạ ộ ổ ấ ầ đ u tàu trong m i ho t đ ng cho các thành viên trong t noi theo.
ồ ệ ạ ổ Khi đ ng nghi p trong t i c
ệ ẹ
ự ậ ế ể ữ ấ ườ ươ ả ổ ưở ng ph i là ng ng vi ph m t tr ể ồ ư quy t, nh ng nh nhàng, phân tích chính xác cho đ ng nghi p hi u rõ đúng, ữ ế nh n th y và quy t tâm s a ch a. sai đ giáo viên đó t
ệ ả ổ ưở tr
ở ườ ự ề ệ ế ớ
ằ ng, bi ế ủ ừ ệ ở Khi phân công công vi c, t ả ợ ạ t tình, s thích và m t m nh c a t ng thành viên, bi
ệ ợ ng ph i công b ng, h p lí, phân công ơ ậ t kh i d y lòng phù h p v i đi u ki n hoàn c nh, năng l c, s tr ế ị ặ nhi t khuy n khích k p ệ ủ ọ ể ọ ư ế ứ ự ờ th i các đóng góp c a h đ h đ a h t s c l c, trí tu ra làm vi c.
ổ Ngoài ra đ cho t c h t t
ượ ưở ả ướ ế ố
ẵ ẫ ể ả ng ph i làm đ ọ ạ ộ chuyên môn ho t đ ng có hi u qu tr ự ỡ t m i đoàn k t, th ầ ẻ
ẻ ề ủ
ệ ố ỗ ự ồ ắ ỗ ế ề
ế
ể ụ ị ẳ ộ ồ ế ế ờ ế ổ ươ ng ế t ổ , ư t, nh ng t khen, chê đúng ả ở ắ trong t đ ng viên k p th i, bi
t khuy t đi m đ ng nghi p m c ph i ệ ế ộ ả ể ớ ẻ ể tr c vai trò trung tâm, xây d ng t yêu, tôn tr ng l n nhau, s n sàng chia s , giúp đ , làm ch d a tinh th n, bi ệ ồ ắ l ng nghe chia s ni m vui, n i bu n, khó khăn c a đ ng nghi p trong t ể ế ệ không than phi n, khi có khuy t đi m góp ý th ng th n, quy t li ấ ự ế ẹ nh nhàng, không đ b ng, nhìn th y s ti n b đi lên bi ệ lúc, bi ả hoàn c nh nào đ phê bình hay chia s thì m i có hi u qu .
11
ổ ạ ỳ ư ế ị
ổ ầ ầ ầ
ầ ạ ớ ổ ưở tr
ể ư ề ả ầ ổ ẫ ướ ng d n Trong các bu i sinh ho t chuyên môn đ nh k nh th , BGH h ể nên chia thành 2 ph n. Ph n đ u là đánh giá công tác cũ và tri n khai ng và các thành viên ề i pháp, cách làm v các v n đ ,
các t công tác m i. Ph n chính là sinh ho t chuyên môn: t ậ ả ổ trao đ i, th o lu n đ đ a ra các gi trong t ệ công vi c đã nêu ra.
ổ ưở ế ế ộ ủ ế ạ
ả ự ủ ộ ng ch đ ng thi ế ự ế ủ c a kh i đ đ m b o tính k ho ch chung. Coi tr ng s
ủ ộ t k n i dung d a trên k ho ch c a tr ọ ặ ạ ủ ổ ưở ườ ng ự ạ ả ổ ứ ch không áp đ t ph i ố ể ả tr ng và giáo viên trong t
T tr và tình hình th c t ch đ ng, sáng t o c a t ạ ề ộ sinh ho t v n i dung gì.
ự ộ ổ ạ + Trình t m t bu i sinh ho t chuyên môn
ạ ườ ộ ỳ N i dung sinh ho t th ng k
ể ầ ớ Ph n 1. Đánh giá công tác cũ và tri n khai công tác m i
ổ ưở ọ ổ ộ T tr ng thông qua n i dung h p t .
ầ ượ ổ Các thành viên l n l ả t đánh giá, ph n ánh trong t cùng nghe, t ổ
ưở tr ng đánh giá chung.
ổ ưở ể ớ T tr ng tri n khai công tác m i.
ổ ưở ầ ư ả ề ề ấ Ph n 2. T tr ng + giáo viên đ a gi i pháp v các v n đ nêu ra
ư ề ể T tr
ng đi u hành đ các giáo viên đ a ra các gi ướ ữ ụ ề ề ắ ổ ưở ệ c nhi m v đã đ ra (nêu rõ nh ng khó khăn, v ự ằ ả i pháp nh m th c ấ ng m c và đ xu t
ệ ượ hi n đ ị ế các ki n ngh )
góp ý, t
ổ ổ ưở ng tóm t tr ế ủ ổ ị và đó là ngh quy t c a t ế ắ ạ ấ i, l y ý ki n t l ọ , m i thành viên
Sau khi các thành viên trong t ả ổ ệ ụ ự ệ ổ ấ ổ ả ph i có nhi m v th c hi n. ố th ng nh t b sung vào biên b n t trong t
ổ ưở ộ T tr ng thông báo n i dung khác.
ờ ổ ế M i t viên có ý ki n.
ổ ưở ọ ớ ặ ẩ ị T tr ng d n dò chu n b cho phiên h p t i.
ờ ạ ự ế ệ ế M i đ i di n BGH có ý ki n (n u có thành viên BGH d ).
ổ ả ư Th ký t thông qua biên b n.
ạ ổ ộ ự ệ ề N i dung sinh ho t t ệ chuyên môn trong vi c th c hi n chuyên đ
ấ ề ượ
ệ ự Chuyên đ là v n đ chuyên môn đ ự ễ ươ
ề ả ề c xem xét toàn di n và th c hi n trong m t th i gian t ể ứ ộ ướ
ư ạ
ụ ạ ế
ả ượ ừ ồ ưỡ ọ ố ượ
ằ ề ự ị ể ượ ạ ọ ộ ượ th c ti n, đ ư ệ dài, các bi n pháp đ a ra ph i đ ấ ề ườ ụ d ng. Chuyên đ th ng xu t phát t ứ ẩ theo chu n ki n th c kĩ năng, b i d ọ ạ d y h c theo nhóm đ i t ả b n, có th đ ậ c nghiên c u sâu c v lí lu n và ố ờ ệ ng đ i ứ c khi báo cáo và áp c ki m ch ng tr ầ ọ ự ễ yêu c u th c ti n công tác nh d y h c ế ọ ỏ ọ i, ph đ o h c sinh y u, ng h c sinh gi ả ề ng h c sinh. Chuyên đ ph i có báo cáo b ng văn c d y minh h a tùy theo n i dung. Các chuyên đ d đ nh làm
12
ả ượ ự ế ừ ầ ự c xây d ng, d ki n t ọ đ u năm h c, phân công
ọ ệ ườ ự trong năm h c ph i đ i th c hi n. ng
ế ạ ổ ề Cách ti n hành bu i sinh ho t chuyên đ :
ự ụ ậ ộ T tr ng t p trung các thành viên tham d , nêu m c đích, n i dung
ổ ổ ưở ạ bu i sinh ho t.
ề ằ ả ộ Báo cáo viên trình bày n i dung chuyên đ b ng văn b n.
ự ờ ạ D gi ọ d y minh h a
ờ ạ ố ấ ọ d y minh h a. Th ng nh t
ổ ứ ộ ụ ữ ạ ả ệ T ch c rút kinh nghi m cho báo cáo và gi nh ng n i dung áp d ng vào công tác gi ng d y.
ổ ố ổ kh i còn t
ộ ạ Ngoài các bu i sinh ho t chuyên môn đ nh k , các t ộ ổ
ẩ ả ạ ế ạ ề ọ
ế ị
ổ ọ ớ ố ượ ị ụ ệ ậ ả
ọ ứ ế
ọ ậ
ọ ổ ả
ế t k phi u h c t p, cách hình thành đ ng c ệ ề ỉ ụ ể ề ế ứ ụ
ọ
ế ằ
ỉ ử ụ ch c, s d ng trang thi ệ ứ ỉ ạ ỗ ứ ế
ệ ổ ạ ượ m c đ h c sinh đ t đ đó bàn bi n pháp tăng c
ỡ ể ọ ổ ứ ỳ ị ch c ọ ỉ ề đi u ch nh n i dung d y h c sao các bu i sinh ho t chuyên v các n i dung: ợ ứ ơ ở ả cho phù h p v i đ i t ng h c sinh trên c s đ m b o chu n ki n th c, kĩ ơ ả năng c b n theo quy đ nh; Quy t đ nh 16/2006/QĐBGD&ĐT ngày 05/5/2006 ể ấ ươ ề ng trình giáo d c ph thông c p Ti u h c; Th o lu n, tìm bi n pháp v Ch ả ể ụ ạ ơ ả ệ có hi u qu đ ph đ o h c sinh y u hoàn thành ki n th c, kĩ năng c b n, ế ế ế ị ạ ơ ế ộ ử ụ t b d y h c, thi s d ng thi ứ ọ ế ự ờ ọ ậ , rút kinh nghi m các ti t thao gi ng, h c t p cho h c sinh; T ch c d gi ộ ươ ế ạ ố ng pháp và ti t m t cách t m , c th v ki n th c truy n th , ph t d y t ệ ứ ổ ứ ệ ả ờ ạ ế ị ạ d y. Vi c t b d y h c và hi u qu gi hính th c t ệ ụ ứ ổ ặ ọ ạ ứ t là t ng d ng công ngh thông tin vào d y h c và đ c bi ch c đánh giá ể ể ố ứ ộ ắ m c đ n m ki n th c, kĩ năng môn đánh giá b ng đi m s sau m i kì ki m ừ ị và giáo viên th ng kê t ng ki n th c, kĩ năng tra đ nh kì. Tôi ch đ o các t ườ ộ ở ứ ộ ọ ng m t ồ ưỡ b i d ố ư ạ ừ c, ch a đ t t ộ ế ng, giúp đ đ h c sinh ti n b .
ở ở ổ ứ ư ệ ạ 7.4.9. T ch c sinh ho t nghiêm túc nh ng c i m , thân thi n
ườ ổ ưở ủ ự chuyên môn, ng ổ Trong các bu i sinh ho t t tr
ả ẩ ộ
ổ i t ụ ọ ạ ề ế t khó đ u đ
ệ . Vì th , các bài d y khó, ti ổ ạ ọ
ế . Khi h p, các thành viên nh ộ ẩ
ạ ổ ọ ụ ể ủ ổ ấ ị ướ ạ ạ ế ả ng là ch s nên ị ộ ầ ữ ph i chu n b n i dung h p c th : Nh ng nhi m v tr ng tâm, n i dung c n ượ ế ạ c trao đ i, k ho ch chung c a t ờ ạ ể ố đem ra bàn b c đ th ng nh t cách d y trong t ổ ứ có nghiên c u, chu n b tr c nên đã sôi n i đóng góp cho n i dung chuyên ơ ổ môn, giúp bu i sinh ho t đ t k t qu cao h n.
ề ả ổ Trong các bu i sinh ho t, t ầ ủ ể ự t c GV đ u ph i ghi chép đ y đ đ th c
ế ệ ạ hi n nghiêm túc các k ho ch c a t ạ ấ ả ủ ổ .
ể ổ 7.4.10. Công tác ki m tra t chuyên
ể + Ý nghĩa công tác ki m tra:
ề ể t:
ể ế ề
ế ẽ ớ ấ ị ế “Ki m soát khéo bao ồ ể ữ nhiêu, khuy t đi m lòi ra h t, h n n a ki m tra khéo, v sau khuy t đi m nh t đ nh s b t đi ” ể Bàn v công tác ki m tra, H Ch T ch vi ế ơ ử ổ ề ố l ủ ị ể ệ i làm vi c) (s a đ i l
13
ụ ủ ể + Tác d ng c a ki m tra
ượ ả ả Giúp ch th qu n lý thu đ
ủ ể ệ ự ồ ề ứ ề ả ỉ ố c thông tin ph n h i v tình hình đ i ổ ng qu n lý th c hi n quy t đ nh ra sao. Do đó có căn c đi u ch nh t ng
ế ị ả ể ớ ỳ ượ t ế k t hay chuy n sang chu k qu n lý m i.
ệ ả ả
ể ậ ợ ệ ị ơ ở ề ẩ ệ ơ Giúp cho h qu n lý hi u sâu h n h b qu n lý và các đi u ki n ự i, trên c s đó thúc đó thúc đ y th c
ạ ộ ệ ế ị ữ ho t đ ng, nh ng khó khăn và thu n l hi n quy t đ nh.
ữ ả Làm cho ch th qu n lý nh n th c đ
ấ ả ả ế ứ ượ ề ầ ồ ưỡ ậ ữ ượ ệ ủ ể ấ c mình, th y rõ nh ng v n ả ng, rèn luy n, nh ng đi u c n ph i c i ti n trong qu n c b i d
ề ầ đ c n đ lý.
ủ ổ ưở ộ ể + N i dung ki m tra c a t tr ng chuyên môn
ệ ệ ươ ụ ế ạ ạ ả ự Vi c th c hi n ch ng trình, k ho ch gi ng d y, giáo d c.
ể ờ ạ ớ Ki m tra gi d y trên l p.
ồ ơ ổ ể Ki m tra h s s sách.
ệ ử ụ ế ị ồ ự ệ ạ ọ t b , đ dùng d y h c, và th c hi n các
Ki m tra vi c s d ng thi ế ề ể quy ch v chuyên môn.
ấ ượ ể Ki m tra ch t l ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c sinh.
ụ ạ ồ ưỡ ể ủ Ki m tra công tác ph đ o, b i d ng c a giáo viên
ồ ưỡ ể ệ ụ ủ Ki m tra công tác b i d ng chuyên môn, nghi p v c a giáo viên.
ủ ệ ạ ấ Vi c so n bài, ch m bài c a giáo viên.
ệ ể + Bi n pháp ki m tra
ự ờ ể ớ Ki m tra qua d gi , thăm l p.
ả ể ế ế ạ
ể ỉ ố ế ạ
ệ ể ầ ẩ ử ữ Phân tích k t qu ki m tra, nêu nh ng h n ch , thi u sót đ ch nh s a ặ ự ờ ị k p th i cho giáo viên. Giúp giáo viên phát huy các m t m nh v n có. Th c ư ấ ể hi n đúng các yêu c u ki m tra là: Ki m tra, đánh giá, t v n, thúc đ y.
ấ ượ ể ủ ọ ứ ế ẩ ỹ Ki m tra ch t l ng chu n ki n th c, k năng c a h c sinh.
ấ ượ ể Ki m tra ch t l ọ ng h c sinh
ờ ứ ừ ế ế ể
Th i gian ki m tra t ổ ể ự ế ể ọ ể ể ọ ố ọ ỳ tr c ti p qua s đi m, ki m tra cu i h c k , năm h c và ki m tra t p v h c 15 đ n 20 phút đ đánh giá ki n th c h c sinh ậ ở ọ sinh.
ả ể ệ ị ị
ụ ể ấ ượ ậ ờ
ể ơ ữ ứ ủ ế ệ ế
ộ ẩ Vi c ki m tra ph i chu n b chu đáo: Xác đ nh rõ m c đích, n i dung, ố ể ứ c m i quan cách th c ki m tra, th i gian ki m tra th t khách quan đ th y đ ả ọ ậ ủ ệ ữ h h u c gi a ki n th c c a giáo viên và vi c đánh giá k t qu h c t p c a ọ h c sinh.
ụ ủ ế ề ả 7.5. V kh năng áp d ng c a sáng ki n
14
ệ ớ i pháp đã đ
ể ằ ọ ượ chuyên môn t ổ ụ c áp d ng trong vi c đ i m i, nâng cao ch t l ạ ườ i tr
ặ ạ
ườ ừ ạ ả Gi ạ ổ sinh ho t t ượ ộ l ưở tr ấ ượ ng ấ ng ti u h c Kim Long B nh m nâng cao ch t ủ ổ ữ ng đ i ngũ giáo viên, phát huy nh ng m t m nh c a giáo viên, c a t ấ ượ ng. đó nâng cao ch t l ng chuyên môn, t ủ ọ ng d y và h c trong nhà tr
ụ ể ấ ả ườ ể ệ ọ Có th áp d ng trong t t c các tr ủ ng Ti u h c c a huy n Tam
ươ D ng.
ầ ượ ả ữ ậ 8. Nh ng thông tin c n đ c b o m t
Không
ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n
ố ợ ự ả ộ ổ ẽ ữ S ph i h p ch t ch gi a cán b qu n lý, t ổ ưở tr ng t chuyên môn và
giáo viên trong nhà tr ặ ngườ
ượ ể ượ 10. Đánh giá l
i ích thu đ ế ủ ặ ự ế ả ụ ế ế ủ ổ ứ c do áp ch c, cá
c ho c d ki n có th thu đ và theo ý ki n c a t ầ ợ d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi ế ầ ụ nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n l n đ u
ợ ượ ụ ế 10.1. Đánh giá l i ích thu đ ế c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n
ả ủ c a tác gi
ượ ể
ở ườ tr ề ọ ng ti u h c Kim Long B. c v phía h c sinh và giáo viên so
ế i sáng ki n đã đ c đ u mà nhà tr ủ ệ ạ Hi n t ả ướ ờ ườ ọ ụ ể ề ế ầ ế K t qu b ể ớ v i cùng th i đi m c a năm h c tr ụ c áp d ng ạ ượ ọ ng đ t đ ể ướ c có nhi u chuy n bi n, c th là:
tr
ệ ự ượ ạ ng đã đ ế ủ ổ ưở Vai trò c a t ệ ự ủ ộ ệ ắ ọ
ổ ự ề ấ ắ ị
ổ ưở ầ ờ ắ ự ủ ệ ệ c nh ng khó khăn c a giáo viên trong quá trình th c hi n nhi m v đ
ự ạ ộ
ỉ ạ ổ ứ ạ ộ ụ ệ ủ ổ ộ ch c các ho t đ ng c a t
ng ch đ ng trong c phát huy. T tr ủ ắ vi c xây d ng và th c hi n k ho ch, n m b t nhu c u, nguy n v ng c a . Trong v n đ chuyên môn, k p th i n m b t và d đoán giáo viên trong t ụ ể ữ ượ đ xây d ng n i dung sinh ho t chuyên môn, phân công nhi m v cho giáo viên rõ ràng, d ễ th c hi n; ch đ o, t ọ ự m t cách khoa h c, ạ linh ho t và sáng ệ t o.ạ
ổ ổ ạ ệ ạ Hi n t i, các bu i sinh ho t t ở ườ tr
ng đã hi u qu ứ ệ ự ạ
ạ ổ tr
ủ ở ượ
ủ ộ ứ ẻ
ấ ệ ữ ế ơ ệ ồ ắ ố ơ ả chuyên môn ệ ơ ủ ầ h n. Giáo viên tham gia sinh ho t chuyên môn đ y đ và hào h ng, th c hi n ụ ượ ổ ưở ệ ố ng phân công. Không khí các bu i sinh ho t chuyên t nhi m v đ c t t ự ể ệ ở c tính dân ch , c i m . Các thành viên ch đ ng, tích c c môn th hi n đ ổ ể ọ ố ỏ ẫ ế ể phát bi u ý ki n, chia s , trao đ i đ h c h i l n nhau ch không làm đ i ệ n a. M i quan h đ ng nghi p g n bó h n, đoàn k t h n. phó, l y l
ầ ư ụ ệ ậ ổ
ụ ị
cho ti ạ ơ ả ủ ề ̣ ̣
ụ ầ ủ ng pháp và hình th c d y h c, t
ạ ọ ậ ọ
ứ ạ ế ể ệ ế ạ ủ ộ ượ ệ ộ ớ ế ạ t d y, có chú ý v n d ng vi c đ i m i Giáo viên có đ u t ế ả ươ ng pháp trong quá trình so n gi ng, xác đ nh chính xác m c tiêu, ki n ph ̀ ệ ố ứ th c và kĩ năng, trong tâm c b n c a bai day, truy n th đ y đ , có h th ng ọ ổ ươ ứ ố ợ ế các ki n th c và ph i h p linh ho t các ph ọ ạ ộ ượ ứ c các ho t đ ng h c t p cho h c sinh, giúp h c sinh chi m lĩnh tri ch c đ ứ c rõ th c, rèn luy n kĩ năng m t cách ch đ ng. Các ti t d y đã th hi n đ
15
ả ọ ộ ớ ng h c sinh trong l p theo trình đ , theo kh năng đáp
ệ ố ượ vi c phân hóa đ i t ấ ở ứ ng và s thích nh t.
ọ ề ọ ộ
ế ỗ ợ ế ệ ọ
ạ ộ ọ ọ ậ ạ
ủ ộ ư ế ụ ề ộ t trình bày v n đ m t cách l u loát. Gi giác; bi h c nh
ả ơ ệ ơ ơ Nhi u h c sinh đã tham gia vào các ho t đ ng h c m t cách hăng hái, t và t h tr nhau hoàn thành công vi c chung. H c sinh nghe, đ c, nói, vi bi ộ ạ ộ tính toán thành th o, tham gia các ho t đ ng h c t p và giáo d c m t cách ự ẹ ờ ọ ấ ch đ ng và t ự nhiên h n, hi u qu h n. nhàng h n, t
ể ượ ợ ượ c do áp
10.2. Đánh giá l ế ụ ế ủ ổ ứ i ích thu đ d ng sáng ki n theo ý ki n c a t ặ ự ế c ho c d ki n có th thu đ ch c, cá nhân:
Không
ứ ụ 11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ử
ụ ặ ữ ế ầ ổ ầ ho c áp d ng sáng ki n l n đ u
ổ ứ ị ỉ ạ Tên t ch c/cá nhân Đ a ch ự Ph m vi/Lĩnh v c
Số TT ụ ế áp d ng sáng ki n
ủ ễ ị ườ ọ 1 Nguy n Th Bích Th y Tr ể ng ti u h c
Kim Long B ở ạ tr
ể ấ ệ Bi n pháp nâng cao ch t ổ ượ l ng sinh ho t t ườ chuyên môn ng ọ ti u h c.
Kim Long, ngày tháng năm 2020 Kim Long, ngày tháng năm 2020 ủ ưở Th tr ơ ị ng đ n v ả ế Tác gi sáng ki n
ủ ễ ị Nguy n Th Bích Th y ị ệ ươ ễ Nguy n Th L H ng
16