Ế Ả BÁO CÁO K T QU

Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N

ờ ớ ệ 1. L i gi i thi u

ạ ề ể Trong các ho t đ ng t

ộ ọ ữ i nhà tr ữ ọ

ổ ệ ứ

ả ự ươ ạ ộ ộ  ch c th c hi n, ki m tra đánh giá ban đ u v  k t qu ậ ớ ọ

ộ ủ ộ

ấ ượ ệ ộ các t

ữ ấ

ườ ạ ể ề ế ạ ổ ng   pháp   d y   h c,   đ i   m i   n i   dung   ch ạ ộ ấ Ho t đ ng chuyên môn c a nhà tr ườ ạ ở ụ ề ng hay không, v n đ  này ph  thu c vào vi c sinh ho t  ườ ạ ổ ự ế ọ ứ ệ ổ

ố kh i sao cho có ch t l

ấ ả ề ấ ọ ỏ chuyên   môn   là   m t   trong   nh ng   ho t   đ ng   gi Tổ chuyên môn t ọ ạ gi ng   d y   ­   h c   t p,   ph ự trình, ... m t cách sát th c nh t.   ấ ch t l  cho th y nh ng tr chuyên môn.Th c t ề ấ ế đ u r t chú tr ng đ n vi c sinh ho t t ủ ổ ạ ho t chuyên môn c a t ề quan tr ng, v n đ  nóng b ng mà t ự   ạ ộ ng Ti u h c, ho t đ ng v  lĩnh v c ấ   vai   trò   r t   quan   tr ng.   ả  ầ ươ   ng ng có   ổ  ạ   ng có phong trào chuyên môn m nh ậ  ch c sinh   Vì v y, t    chuyên môn. ề  ấ ả ệ ng, hi u qu  đây là v n đ ả ườ   ng đ u ph i quan tâm. ấ ượ t c  các nhà tr

ố ế ể ạ ổ

ườ Sinh ho t t ườ ng nói chung và tr ng ti u h c nói riêng. Thông qua sinh ho t t

ổ ệ ả

ệ ế ự

, không ph i t ệ ố ự

ư ạ

ẫ ỉ ổ ứ ự ủ ạ ố đ i phó

ươ ả

ch c qua loa " ng không say mê chuyên môn, ch  s  d ng ph ạ ộ ỉ ử ụ ỉ ổ ể ộ

ạ ộ    chuyên môn là ho t đ ng nòng c t, không th  thi u trong ạ ổ  ọ ể các nhà tr ể ạ   ổ  có th  trao đ i kinh nghi m gi ng d y, chuyên môn, các thành viên trong t ệ   ướ ữ ắ ả ề ấ ng m c trong quá trình th c hi n đ  xu t các bi n pháp gi i quy t nh ng v ạ ệ ấ ượ ụ ầ ng d y h c. Tuy nhiên,   các nhi m v  chuyên môn, góp ph n nâng cao ch t l ề   ọ ể ở ườ ả ấ ả ự ế ng ti u h c đ u  tr  chuyên môn  trong th c t t c  các t  M t sộ ố  ạ ủ ề ụ ệ ứ t ch c năng, nhi m v , quy n h n c a mình. phát huy và th c hi n t ổ    chuyên môn v n còn tình tr ng sinh ho t nh ng không đi sâu vào chuyên t ế   môn mà ch  t ". N u không có s  theo sát c a Ban giám ổ ưở ệ   hi u, t ng pháp qu n lý  tr chung chung không có ki m tra đánh giá thì t    ch  ho t đ ng m t cách  hình th c...ứ

ọ ộ ả ể Là m t cán b  qu n lý trong tr

ổ ộ ớ ớ ng sinh ho t t

ng đ i ngũ. Công tác này đ ự ể ẽ ạ

ụ ụ ủ ạ ọ ạ ổ ộ ạ ế ng. V y ph i b t đ u t

ả ắ ầ ừ ế ậ ỏ

ớ ề ấ Bi n pháp đ i m i, nâng cao ch t l

ệ ườ ạ ổ ấ ề ườ   ng ti u h c đã nhi u năm, tôi r t băn ỉ ạ ạ ổ  ấ ượ ớ khoăn v i v i công tác ch  đ o đ i m i, nâng cao ch t l ệ ằ ị ắ chuyên môn. Tôi xác đ nh r ng vi c sinh ho t t  chuyên môn là m t xích quan   ượ ả ế   ấ ượ c c i ti n tr ng trong công tác nâng cao ch t l ấ   ẩ ề ế ị và đ y m nh s  có tác d ng quy t đ nh t o nên s  chuy n bi n cao v  ch t ườ ượ  đâu và làm l   ng d y h c và giáo d c c a nhà tr ạ   ở ư ế ể nh  th  nào đ  thành công? Đó chính là câu h i khi n tôi trăn tr  và m nh ấ ượ ứ ạ d n nghiên c u, đ  xu t "   ng sinh  chuyên môn trong tr ho t t ổ ể ọ ng ti u h c”.

2. Tên sáng ki n ế

ấ ượ ệ ổ ạ ổ ớ “Bi n pháp đ i m i, nâng cao ch t l ng sinh ho t t chuyên môn”.

ả ế 3. Tác gi sáng ki n

ủ ọ ị ễ ­ H  và tên: Nguy n Th  Bích Th y

1

ị ả ế ườ ể ọ ỉ ­ Đ a ch  tác gi sáng ki n: Tr ng ti u h c Kim Long B

ố ệ ạ ­ S  đi n tho i: 0386132158

­ Email: thuyngocdungan@gmail.com

ủ ầ ư ạ ế 4. Ch  đ u t t o ra sáng ki n

ủ ọ ị ễ ­ H  và tên: Nguy n Th  Bích Th y

ị ả ế ườ ể ọ ỉ ­ Đ a ch  tác gi sáng ki n: Tr ng ti u h c Kim Long B

ố ệ ố ệ ạ ạ ­ S  đi n tho i: S  đi n tho i: 0386 132 158

­ Email: thuyngocdungan@gmail.com

ự ụ ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n

ế ử ụ ệ ­ Sáng ki n s  d ng trong ngành Giáo d c nh m đ a ra các bi n pháp

ọ ấ ượ ạ ổ ụ ở ườ  tr ư ằ ể ng ti u h c. nâng cao ch t l ng sinh ho t t chuyên môn

ế ượ ụ ụ ầ ầ ặ ử 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th

­ 10 tháng 9 năm 2019

ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n

ề ộ ế * V  n i dung sáng ki n

ạ ổ ạ ng sinh ho t t

ấ ượ ề ự Nghiên c u v  th c tr ng ch t l ự ạ ườ

ủ ng, tìm hi u nguyên nhân c a th c tr ng và tìm ra gi ạ ổ ả ấ ượ chuyên môn, nâng cao ch t l ng sinh ho t t ủ  chuyên môn c a nhà   ớ   ổ i pháp đ i m i, ộ   ng đ i ngũ

ứ ể tr ấ ượ nâng cao ch t l giáo viên.

ạ ổ ự ạ 7.1. Th c tr ng công tác sinh ho t t chuyên môn

ạ ổ ể

+ Sinh ho t t ườ ổ ấ ả ả

ạ ộ ố  chuyên môn, các thành viên trong t ệ ụ ạ ổ ng. Thông qua sinh ho t t ạ ệ ự ệ ệ

ắ ấ ượ ệ ế    chuyên môn là ho t đ ng nòng c t, không th  thi u ổ  ế   ề i quy t   ng m c trong quá trình th c hi n các nhi m v  chuyên môn, góp   ng d y h c. Tuy nhiên trong nh ng năm qua vi c sinh

ề ạ trong  nhà tr ể có th  trao đ i kinh nghi m gi ng d y, đ  xu t các bi n pháp gi ướ ữ nh ng v ạ ầ ph n nâng cao ch t l ườ ạ ho t chuyên môn trong nhà tr ọ ữ ế ư ng còn nhi u h n ch  nh :

ộ ạ ổ ư ứ + N i dung sinh ho t t

ư ề ọ ươ ấ ớ

ữ ỡ

ủ ổ ổ

ơ    chuyên môn ch a phong phú, hình th c còn đ n ạ   ổ ng pháp d y ớ ổ , không sát v i tình hình   ầ   ườ . Trong các bu i sinh ho t, không khí th ng tr m ậ ề ớ ượ ấ ả ệ đi u, gò bó, ch a đi sâu vào các v n đ  tr ng tâm đ i m i ph ọ h c và tháo g  nh ng khó khăn cho giáo viên trong t ạ ự ế  chuyên môn c a t th c t ữ ắ l ng, nh ng v n đ  m i và khó ít đ ạ c mang ra bàn b c, th o lu n.

ệ ự ờ ­ M t s  t

ờ ượ ả ặ ộ

ả ờ

ố ả ự ượ c tìm hi u kĩ càng d n đ n th c hi n không t

ượ ả ả ệ ệ ả ả   ộ ố ổ ầ ủ ắ   không th c hi n đ y đ , c t xén th i gian, không đ m b o ả ạ ế ẫ   ng d n đ n n i dung sinh ho t không đ m b o, giáo viên khi g p khó th i l ỡ ị ỉ ạ   c giúp đ  k p th i; các văn b n ch  đ o khăn trong chuyên môn không đ ệ ế ể ế   ẫ không đ ng đ n ị ườ ạ ủ hi u qu  gi ng d y c a giáo viên và ng ả ưở t,  nh h ọ  sinh. t thòi chính là h c i ph i ch u thi

2

ỉ ổ ộ

ể ạ ờ ợ

sinh ho t thì ch  có th  ký ghi chép m t cách qua loa đ  có biên   ổ    thi sinh ho t h i h t không ỉ ạ   ướ ể ng có tri n khai,  h ng d n ch  đ o ườ   ng thì không ghi chép nên sau đó

ệ ư ạ ­ Khi t ồ ơ ổ ả ả ả . Các thành viên trong t b n đ m b o h  s  t ế ổ ưở ế ổ trao đ i, không có ý ki n, n u t  tr ạ ế ề ộ ố ấ m t s  v n đ  trong k  ho ch nhà tr ớ ể ự không nh  đ  th c hi n.

ự ự ệ ề ư ả ạ ổ ­ Các bu i chuyên đ  ch a th c s  hi u qu . Sinh ho t chuyên môn còn

mang tính hình th c.ứ

ủ ự ạ 7.2. Nguyên nhân c a th c tr ng

ộ ố ế ầ ủ ư ệ ấ ọ ­ M t s  giáo viên ch a th y h t t m quan tr ng c a vi c sinh ho t t ạ ổ

chuyên môn.

ư ư ạ ổ ợ

­ Bi n pháp t ượ ỗ ứ ệ  ch c sinh ho t chuên môn ch a phù h p nên ch a kích ự ủ c tính tích c c c a m i cá nhân. thích đ

ả ạ ng còn h n ch tr

ổ ưở ế. T  tr ư

ủ ỉ ườ ư ụ ẹ ệ ủ ổ ưở ư ­  Năng l c qu n lý c a t ng ch a phát ế ườ ng có tâm lí coi mình cũng nh  giáo viên bình ng khác, ch  lo h  s  đ y đ , s ch đ p; ch a phân công nhi m v  cho

ồ ơ ầ ầ ệ ự huy h t vai trò c a mình, th ủ ạ th ụ giáo viên theo đúng yêu c u, nhi m v .

ư ổ ưở ự ạ

­ T  tr ạ ố ế ạ ế

ấ ượ ộ ể ệ ấ ạ ế   ổ ế  thi u  k  ho ch t ạ   ư ườ ch a m nh ng,  ạ   ng sinh ho t chuyên

ủ ộ ng ch a ch  đ ng xây d ng t t k  ho ch,  ụ ậ linh ho t, còn d p khuôn và ph  thu c vào k  ho ch nhà tr ế ề ạ d n trong vi c đ  xu t các ý ki n đ  nâng cao ch t l môn.

ứ ề ấ ữ ệ 7.3.  Nh ng căn c  đ  xu t bi n pháp

ổ ộ ộ ườ ọ

ế ­ T  chuyên môn là m t b  ph n c u thành tr ọ ể ể ơ ậ ạ

ờ ộ ỡ

ệ ệ t nhi m v ; T  chuyên môn là đ u m i mà Hi u tr

ụ ổ ườ ưở ơ ả ự ấ ươ

ạ ộ ổ ị , k p th i đ ng viên, giúp đ  giáo viên trong t ố ệ ư ạ ng trên nhi u ph ạ ộ ọ ư ủ ụ ậ ấ ơ ự   ng ti u h c; là n i tr c ế   ợ ụ ti p tri n khai các ho t đ ng giáo d c và d y h c; là n i t p h p, đoàn k t ổ    hoàn các giáo viên trong t ầ ố ng d a vào đó thành t   ạ   ề ả ể đ  qu n lý nhà tr ng di n, nh ng c  b n nh t là ho t ạ ộ đ ng giáo d c, d y h c và các ho t đ ng s  ph m c a giáo viên.

́ ́ ́ ̉ ̉ ̣

̀ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ưở ̉ ưở ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣

ươ ổ ̣ ̣ ̣ ̣

ạ ọ

ườ ể

ng. T  tr ầ ộ ầ

ạ ộ ậ ố ệ ườ ề ̀ ̀ ̣ ự ươ ư ng la ng   i đ ng đâu, chiu s  quan ly cua ban giam hiêu nha ­ Tô tr ̃ ̀ ư ươ   ng co nhiêm vu truyên lai nh ng chi đao vê cac hoat đông trong ng. Tô tr tr ́ ̀ ́ ̀ ̀ ể   ơ ng trong đo hoat đông day hoc la chinh. T  chuyên môn là n i tri n nha tr ố ợ   ệ ợ ườ khai các ho t đ ng d y h c trong nhà tr ng, có quan h  h p tác ph i h p ổ ưở ớ   ng chuyên môn v i các b  ph n và đoàn th  khác trong nhà tr ữ ấ   ế ự ể ệ chính là c u n i gi a Ban giám hi u và giáo viên nên c n có s  hi u bi t nh t ả ị đ nh v  quan h  qu n lý trong nhà tr ng.

ụ ệ ạ

ạ ộ ế ế ươ ự ạ ằ ạ ọ ủ   ự ­ T  chuyên môn có nhi m v  xây d ng k  ho ch ho t đ ng chung c a ọ   ệ ng trình, k  ho ch d y h c theo tu n, tháng, năm h c nh m th c hi n ch

ổ ầ ạ ộ ụ ổ t và ho t đ ng giáo d c;

3

ể ệ

ự ệ ế ị ủ ấ   ụ ng chuyên môn, nghi p v , ki m tra, đánh giá ch t ử ụ   t b  c a các

ồ ưỡ ạ ế ệ ­ Th c hi n b i d ả ả ổ ượ l thành viên trong t ng.

ị ề ả ổ ụ ng, hi u qu  gi ng d y, giáo d c và qu n lí s  d ng sách, thi ủ ạ ­  Tham  gia  đánh giá,  x p lo i  giáo viên  theo quy  đ nh Chu n  ngh ệ ổ ưở i thi u t ề     phó ( Đi u 18, kho n 2 ­ ng, t tr

ề ệ ườ ể ọ ả ườ ạ  theo k  ho ch c a nhà tr ế ớ ệ nghi p giáo viên ti u h c và gi đi u l ọ ể ng ti u h c) tr

ổ ứ ồ

ỗ ổ ấ ổ ụ t b  giáo d c. M i t

ộ ổ ề ả ư ệ   ­ T  chuyên môn bao g m giáo viên, viên ch c làm công tác th  vi n, ổ ưở ng,    tr ề ệ phó (Đi u 18, kho n 1­ Đi u l

có ít nh t 3 thành viên. T  chuyên môn có t ở ừ  7 thành viên tr  lên thì có m t t ể ọ ng ti u h c); ế ị thi ế n u có t ườ tr

ấ ượ ệ ạ ổ 7.4. Các bi n pháp nâng cao ch t l ng sinh ho t t chuyên môn

ạ ng sinh ho t t

­ Đ  nâng cao ch t l ọ ạ    chuyên môn, tôi đã m nh d n ệ ươ ữ ự ể ộ ự l a ch n n i dung, ph ấ ượ ạ ổ ệ ng pháp và nh ng bi n pháp th c hi n sau:

ườ ạ ủ ự ả ổ 7.4.1. Tăng c ng s  lãnh đ o c a Đ ng trong các t chuyên môn

ả ệ ả ả ộ t, Đ ng c ng s n Vi

ể ề ọ ị ấ t Nam là Đ ng duy nh t lãnh   ổ ứ   ị  ch c ng Ti u h c đã qui đ nh v  vai trò, v  trí t

ế ư Nh  chúng ta đã bi ề ệ ườ ạ ấ ướ c. Đi u l đ o đ t n  tr ọ ể ườ ả ng Ti u h c là: Đ ng trong tr

ổ ứ ườ ể ả   T  ch c Đ ng trong tr

ọ ậ ế ổ

ổ ườ ng Ti u h c lãnh đ o nhà tr ệ ẽ  đó vi c tăng c ế ứ ầ  chuyên môn là h t s c c n thi ạ   ng và ho t ườ   ng ế   t và

ả ặ ả ầ ạ ộ đ ng trong khuôn kh  Hi n pháp và Pháp lu t. Chính vì l ủ ạ vai trò lãnh đ o c a Đ ng trong các t ị ph i đ t lên v  trí hàng đ u.

ả ủ ườ

ữ ự ệ ạ ng h n n a s  lãnh đ o c a Đ ng trong các t ượ ả ắ ơ c thông qua vi c các t

ố ổ c các ch ắ ng l ủ i, chính sách c a Đ ng. Đ c bi

ươ ệ ặ ộ

ườ

ị ư ể ơ ấ ổ ưở ổ tr

ằ ớ

ỉ ạ ộ ng các t ệ ng, nh m ph i h p m t cách nh p nhàng v i các t ề ộ ể ạ ượ ố ợ ấ ụ ấ ệ  chuyên   Vi c tăng c ủ  ổ ả ượ  chuyên môn ph i n m đ môn ph i đ ự   ườ ả ắ ệ ả t là ph i n m b t,   th c ng, đ tr ệ ỉ ạ   ườ ị ủ ế ờ ị ng trong vi c ch  đ o hi n k p th i các ngh  quy t, ch  th  c a chi b  nhà tr ề   ệ ố ể ự ủ t đi u ng. Đ  th c hi n t chuyên môn cũng nh  các ho t đ ng c a nhà tr ạ   ể ế ả  chuyên môn là Đ ng viên đ  lãnh đ o này n u có th  c  c u t ạ ự ổ    chuyên môn. Thông qua vi c xây d ng các đoàn th  v ng m nh trong các t ị ườ    chuyên môn trong nhà tr ệ vi c cùng nhau ph n đ u đ  đ t đ ể ữ ổ c các m c tiêu đã đ  ra.

ườ ố ớ ổ ự ả 7.4.2. Tăng c ủ ng s  qu n lý c a BGH đ i v i t chuyên môn

ả ố ủ ổ ng ho t đ ng chuyên môn c a các t

ề ể ả Đ  đ m b o t ọ ạ ộ ả ườ ự

ủ ả ộ   , thì m t ủ ả   ng s  qu n lý c a Ban ổ ự   . S  qu n lý ng đ i v i ho t đ ng chuyên môn c a các t

ấ ượ t ch t l ế ể đi u quan tr ng không th  thi u đó là ph i tăng c ố ớ ườ ệ giám hi u nhà tr ả ượ ệ ủ c a Ban giám hi u ph i đ ạ ộ ể ệ c th  hi n qua:

ố ế ơ ả ữ ạ ọ ồ ộ ự Xây d ng t t k  ho ch năm h c, bao g m nh ng n i dung c  b n sau:

ụ ấ ượ ơ ấ ệ ệ

ề  M c tiêu công vi c: V  qui mô, c  c u, ch t l ệ ự ế ạ ả ủ ả ọ ẽ ế ể ộ đ ng d y ­ h c s  ti n hành. Các công vi c d  ki n có th  là: khai gi ng, t ạ   ng, hi u qu  c a ho t ổ

4

ạ ả ươ ế ạ

ứ ỉ ạ ụ ế ị ồ ưỡ ể ạ ấ ng trình, quy t đ nh, k  ho ch c p trên ban hành, ế ng giáo viên, k  ho ch ki m tra

ạ ộ ch c gi ng d y, các ch ổ ậ ch  đ o. Công tác ph  c p giáo d c, b i d ạ đánh giá ho t đ ng d y.

ẽ ị ướ ạ chuyên môn có đ nh h ế ng có k  ho ch c ụ

ổ ủ ổ ạ ộ ể Công tác này s  giúp các t th  cho ho t đ ng chuyên môn c a t mình.

ạ ế ứ ộ ườ ủ ch c b  máy c a tr

ổ ầ ổ ưở  tr

ả ổ ự ế ế ưở ự ế

ầ ả ầ ợ ồ ự ư   ng nh  thành  Phân b  ngu n l c: K  ho ch t   ng chuyên môn, d  ki n phân công công tác cho giáo viên, ấ ượ ng ho t đ ng chuyên môn ng tr c ti p đ n ch t l   ả ấ ạ   ẩ ầ ệ , nên khi phân công, phân nhi m c n ph i chú ý đ n ph m ch t đ o ủ   ớ ợ ở ườ ng năng l c và nhu c u phù h p v i đi u ki n hoàn c nh c a   i ích ạ ộ ế ả ệ ầ i nhu c u và l

ể ậ l p và b u t ệ vi c phân công  nh h ủ ổ c a t ề ứ đ c, s  tr ặ ướ ừ t ng cá nhân (nhu c u cá nhân ph i tuân theo và đ t d ậ t p th ).

ự ệ ệ ạ ọ ch c, th c hi n hi u qu  k  ho ch năm h c: v

ệ ơ ấ ổ ứ  Hoàn thi n c  c u t ể ổ ự  ch c, xây d ng phát tri n t ẽ ạ ạ ộ ệ ố

ả ạ ề  ả ế ớ   ổ ứ  chuyên môn, phân công trách nhi m, liên đ i t ả   ộ ệ trách nhi m, công tác này s  t o cho b  máy ho t đ ng thông su t, trôi ch y ệ và đ t hi u qu  cao.

ệ ệ ự ỉ ạ ươ Ch  đ o vi c th c hi n m c tiêu, ch

ự ụ  chuyên môn xây d ng k  ho ch chung c  t

ỉ ạ ổ ự ế ả ẫ ủ ế ạ ả

ạ ộ ộ ờ ự ệ ệ ằ ạ ớ

ạ ầ ế ể ệ   ạ ọ ng trình d y h c: Ban giám hi u ả ổ ướ ạ   , h ng d n giáo viên ch  đ o t ọ ạ   xây d ng k  ho ch d y h c, qu n lý ho t đ ng gi ng d y c a giáo viên ế ủ (b ng vi c th c hi n đ y đ ,  đúng ti n đ  th i gian, so n bài, lên l p, quá   ả ọ ậ ủ ọ trình ki m tra đánh giá k t qu  h c t p c a h c sinh,..).

ứ ạ ộ ư ạ

ạ “d y t

ả ứ ơ  ạ ố   t, ứ   ng, các hình th c

ổ ằ T  ch c các ho t đ ng s  ph m cho giáo viên b ng các hình th c c ế ư ọ ả b n nh : Thông qua phong trào sáng ki n trong d y h c, thi đua   ồ ưỡ ề ọ ố , m  các chuyên đ , thao gi ng, các khoá b i d ở h c t t” ọ ậ h c t p khác..

ế ạ ộ ạ

ọ ể ự ổ ế ọ ọ

ạ ạ ọ ự ạ ộ ệ

ể ạ ho ch d y h c trong năm h c: xây d ng k  ho ch ki m tra, t ượ ệ l ộ đ ng d y ế  ệ   Ti n hành ho t đ ng ki m tra, đánh giá d y h c và th c hi n k ạ ứ ự    ch c l c ạ   ả ể tra đánh giá, hoàn thi n ho t đ ng d y h c, hoàn thi n qu n lý ho t ng ki m  ạ  h c.ọ

ệ ố ệ t vai trò c a Ban giám hi u trong công tác ch ỉ

ạ ạ ự 7.4.3.  Th c hi n t đ o sinh ho t chuyên môn c a t ủ ủ ổ ố  kh i

ệ ủ ổ ườ ng ph  trách chuyên môn c a t

ờ ắ ị

ố ́ ệ

ắ ờ ̉

ự ề ấ

ướ ị ̉

ể ổ ứ ả ng đ ạ

ạ ặ ấ ế ủ ữ ộ ợ ề ố ụ ưở ng xuyên có  kh i th   Phó hi u tr ắ   ắ ạ ủ ổ ổ ặ m t trong các bu i sinh ho t c a t  kh i,  k p th i n m b t thông tin, n m ́ ́ ̀ ể ươ ầ ủ ắ   ng măc vê chuyên môn đ  có bi n pháp đáp b t nhu c u c a giáo viên, cac v ́ ầ ổ  ưở ứ ệ ắ ượ ấ ị ề ng yêu c u t c v n đ  này, phó hi u tr ng, giai đap k p th i. N m b t đ ả ư ổ   ệ ậ ạ ủ ộ ố kh i ch  đ ng đ a v n đ  ra bàn b c th o lu n cách th c hi n trong bu i ượ   ằ ề ọ c  ch c thành chuyên đ  nh m giúp giáo viên đ nh h h p tô, có th  t ươ ạ   ơ ợ ng pháp gi ng d y phù h p. Kh i g i nh ng giáo viên m nh d n các ph ả   ỏ i  ý ki n c a mình. Đ t v n đ  giúp giáo viên đ ng não tìm ra cách gi bày t

5

̃ ́ ́ ư ̉

ả ế ự ế ề ẽ ư ệ ̀ i quy t khác nhau, t

ưở ọ ệ , phó hi u tr

ả ấ ứ ể ạ ế

ủ ưở ệ ổ

ế ủ

ư ệ ọ ớ ộ

ọ ự ổ

ộ ể ữ

ặ ế ổ ợ

ề ộ ứ ế ồ ư ắ ủ ụ ấ ể ế ̀ ́   quy t. Môi giáo viên đêu đ a ra cach giai quyêt, nhiêu giao viên s  đ a ra ự ữ ừ    đó l a ch n ra nh ng cách th c hi n phù nhi u cách gi ạ ổ ợ   h p nh t. Khi tham gia sinh ho t t ng đóng vai trò là thành ả ộ viên ch  không ph i cán b  qu n lý đ n giám sát. Đ  t o không khí bình   ặ   ạ ệ ẳ ng không áp đ t đ ng, dân ch , thân thi n trong bu i sinh ho t, phó hi u tr ế ủ   ế ủ ắ ườ i khác, l ng nghe ý ki n c a ý ki n c a mình, không đánh giá ý ki n c a ng ộ ậ ầ   m i thành viên v i thái đ  trân tr ng, nh n m t ph n vi c nh  các thành viên ả ạ   . Trong quá trình d  sinh ho t ph i ghi chép các n i dung chính khác trong t ấ ướ ề   ho c nh ng v n đ  mà giáo viên còn v ng m c, khi phát bi u đóng góp ý ế ậ ộ   ki n không v i vã k t lu n v n đ  m t cách ch  quan, phân tích t ng h p các ế ị ý ki n r i đ a ra quy t đ nh đ  có s c thuy t ph c.

ự ướ ̉ ưở ổ ọ ộ

ẫ H ng d n tô tr ọ ầ ộ ươ ủ ệ ả ạ

̀ ̀ ụ ạ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣

́ ́ ́ ự ơ ơ ̣ ̉ ả   ệ ng xây d ng n i dung bu i h p sao cho hi u qu . ộ ế ầ N i dung h p c n xoáy sâu vào chuyên môn, đón đ u tìm cách gi   i quy t cách ệ   ắ ự ư th c hi n n i dung ch ng trình s p gi ng d y cũng nh  công tác ch  nhi m ́ ̃ ươ ớ ng hoc sinh gioi, ph  đ o hoc sinh yêu, l p, trao đôi kinh nghiêm vê bôi d   ̀ ́ kinh nghiêm quan ly l p, xây d ng nê nêp l p...

ỉ ệ ả

ầ ọ ữ ỉ ạ ả ủ

ư ờ ọ ưở ể ệ ạ Không ch  quan tâm ch  đ o chuyên môn, ban giám hi u c n ph i quan ừ ế  tình c m c a giáo viên. T  đó, giúp h  v ng tin vào   ạ   ng vào Ban giám hi u và m nh d n

ư ủ ệ ỏ ờ ố tâm đ n đ i s ng, tâm t ả b n thân mình đ ng th i h  có th  tin t bày t ồ ọ  nguy n v ng, tâm t c a mình.

ườ ẽ ữ ổ ố ợ ớ ặ 7.4.4. Tăng c ng ph i h p ch t ch  gi a t  chuyên môn v i các đoàn

thể

ọ ọ ộ ườ ế ệ Trong m t tr

“m nh ai n y đ

ướ ự ả ố ng h c m i ho t đ ng mu n có hi u qu  cao, k t qu ấ ượ , mà ph i có s c” ớ  chuyên môn v i nhau, gi a các t ả ng d ả  ự  ả ữ ổ  ỉ ạ ủ   i s  qu n lý, ch  đ o c a

ạ ạ ộ ệ ạ ể ố t thì không th  làm vi c theo cách   t ổ ạ ộ ữ ố ế ợ ố t gi a ho t đ ng c a các t ph i, k t h p t ườ ể ớ chuyên môn v i các đoàn th  trong nhà tr ườ ban lãnh đ o nhà tr ng.

ế ộ ồ

ệ ẽ ạ ế ệ ắ ả ộ ạ   t s  đ y nhanh ti n đ  công vi c, gu ng máy ho t   t, hi u qu  công

ệ ế ợ ố ẽ ẩ ố Ph i, k t h p t ả ố ắ ẽ ồ ộ đ ng s  đ ng b , ch c ch n công vi c s  đ t k t qu  t ệ ẽ vi c s  cao.

ườ ạ ộ ng ki m tra đánh giá ho t đ ng chuyên môn c a t ủ ổ

ộ ườ ẽ ặ 7.4.5. Tăng c chuyên môn m t cách th ể ng xuyên, ch t ch  và nghiêm túc, khách quan

ộ ứ ủ ơ

ả Thanh ki m tra là m t ch c năng thi ả ế ế ế

ườ ả ộ ộ ể ọ ứ ể ng h c ph i t

ụ ế ẩ

ả   t y u c a c  quan qu n lý nhà ỷ ậ   ng k  lu t trong ạ   ẽ c. N u thi u thanh ki m tra, công tác qu n lý s  không đ t ả ổ    ch c m t đ i ngũ ki m tra ữ   ng chuyên môn và nh ng giáo viên có năng ạ   c nghi p v  thanh tra, có k  ho ch ể ế ị ườ ổ ưở  tr ắ t, n m đ ự ủ ụ ấ ạ ệ ự ể ứ ằ ươ ướ ng th c đ m b o b ng pháp ch , tăng c c, là ph n ế ướ ả qu n lý nhà n ở ơ ả ố ế  đ n v  tr k t qu  t t. Do đó  ệ ộ ộ ồ n i b  g m Ban giám hi u, t ự ứ ố l c, có ph m ch t đ o đ c t ể ki m tra, th c hi n đúng trình t ệ ượ  th  t c ki m tra.

6

ệ ủ

ộ ổ ng xuyên s  cung c p cho cán b  qu n lý nhà tr

ủ ổ

ể ườ ơ ả ỉ ạ ữ ệ ế ạ

ề ự ờ ả ắ ụ ị ả ụ ế ạ ộ Vi c ki m tra đánh giá ho t đ ng chuyên môn c a các t  chuyên môn   ấ ẽ ữ   ườ ả ộ ng nh ng m t cách th ừ ạ ộ ẽ ạ  chuyên môn. T  đó s  có thông tin c  b n v  th c tr ng ho t đ ng c a các t   ố ữ   ỗ ợ ữ nh ng ch  đ o k p th i, u n n n nh ng l ch l c, khuy n khích h  tr  nh ng ố t m c tiêu giáo d c. sáng ki n hay, b o đ m t

ộ ệ ườ

ể ế ư ị

ạ ệ ệ ể Vi c ki m tra th ộ ả ả ụ

ả ế ộ ệ ườ ượ ạ ụ ệ ắ ng n m đ c th c tr ng ho t đ ng s

ạ ẽ ạ ộ ượ

ự ể ườ , trong toàn tr ụ ệ ừ ế ố ươ ụ ế

ạ ệ ả ậ ề ụ ủ ủ ả ị v n các gi

i pháp kh  thi đ ệ ệ ự

ấ ượ ể ằ ườ ố ớ   ng xuyên đ i v i giáo viên thông qua các n i dung ự ệ   ki m tra nh : trình đ  chuyên môn nghi p v ; th c hi n qui ch , qui đ nh ự chuyên môn; k t qu  gi ng d y; vi c th c hi n các nhi m v  khác, s  cung   ư  ấ c p cho cán b  qu n lý trong nhà tr ủ ừ ứ   ườ c b c ph m c a t ng giáo viên trong tr ng. Qua đó có th  hình dung đ ủ ạ ộ ự ừ ng. Có s  đánh giá tranh ho t đ ng c a giáo viên trong t ng t   ộ   ự ệ ạ ộ ề ệ toàn di n v  ho t đ ng chuyên môn, vi c th c hi n m c tiêu, k  ho ch, n i   ng pháp giáo d c, qui ch  chuyên môn, ... T  đó đôn đ c vi c tuân dung, ph ể  ư ấ th  các qui đ nh c a Pháp lu t v  giáo d c; t ư ụ ủ   ệ ẩ ụ ạ ắ phát huy  u đi m, kh c ph c h n ch ; thúc đ y vi c th c hi n nhi m v  c a ng nh m nâng cao ch t l Nhà tr ế ạ ng d y.

ố ợ ữ ị 7.4.6. Ph i h p nh p nhàng gi a BGH và t ổ ưở  tr ng chuyên

ổ ạ ệ Đ  có nh ng bu i sinh ho t chuyên môn hi u qu ,  sát v i th c t

ắ ả ổ ưở  tr

ầ ả

ượ ệ ạ

ả ể ố ớ ừ

ạ ạ ướ ướ ấ ầ ậ ạ ề c, l p k  ho ch chi ti ể ậ ẽ ể c thì s  tri n khai tr

ự ệ ề ạ ờ

ữ ự ệ

ế ệ ế ạ ấ ả ề ợ

ế ụ ư ặ ạ ạ

ế ớ ả ự ế ữ ể    thì ự ừ ắ ượ ể  phía GV. c thông tin sát th c t   ng ph i tìm hi u, n m b t đ BGH và t c nầ   khi mu nố   ữ ề ấ ế Đ u năm chúng tôi phát phi u thăm dò nh ng v n đ  GV   ộ   ư ố ụ ạ ố ớ c giao nh  là n i t công tác đ t l p mình ph  trách và làm t gi ng d y t ế ứ ươ ế ng pháp d y th  nào cho hi u qu  đ  nâng cao   dung ki n th c gì khó, ph ổ  ủ ớ ấ ượ ng c a l p, sau đó chúng tôi phân lo i theo t ng kh i l p, giao T ch t l ế ả ộ ưở   ng chuyên môn nghiên c u đ  l p k  ho ch chuyên đ  cho c  m t năm tr ế ề ọ   t, ai là h c. V n đ  gì c n tr ổ ườ  theo i th c hi n, th i gian nào, chuyên đ  gì? BGH duy t k  ho ch và t ng   ướ   ạ ế ng k  ho ch đó th c hi n. Ngoài ra trong quá trình gi ng d y có nh ng v ể  ạ ắ m c nào thì trong các đ t sinh ho t GV ti p t c đ  xu t, nêu khó khăn đ ổ   cùng bàn b c trao đ i, góp ý cho nhau nh  g p khó khăn trong so n bu i ề chi u, ti ổ t GD KNS, …

ạ ế ủ ả ạ K   ho ch   tháng   c a   t

ế ạ ng, hàng tháng t ớ   cũng   ph i   bám   sát   v i   k   ho ch   c a   nhà   ệ ế , BGH duy t k

ườ ạ ế ủ ổ ng l p k  ho ch ho t đ ng c a t ệ ủ ổ ậ ả ạ ộ ề ạ ế tr ho ch và ch  đ o t ổ ưở  tr ả ỉ ạ ổ ự  th c hi n đ m b o k  ho ch đ  ra.

ể ướ ộ ộ

ố ể ề

ấ ế ườ ủ

ấ ơ

ể ổ ưở ng chuyên môn v  tri n khai ch  đ o v i GV trong t  tr ư ậ ấ ọ ỉ ả ẹ ể ả ớ  ngh  gi

ạ ầ ổ ỉ ạ Tr c đây, mu n tri n khai hay ch  đ o m t n i dung  nào đó thì BGH   ả ậ ạ ổ ế ề ặ   ấ ế ể ph i t p trung toàn th  GV đ  ph  bi n k  ho ch, đi u này r t khó v  m t ờ ể ớ ờ ả ớ    lên l p c a toàn th  GV. ng ph i b t gi th i gian, n u c p bách thì th ề ặ ư ọ ệ ấ ữ   t quan tr ng chúng tôi Nh ng trong năm h c qua, thì nh ng v n đ  đ c bi ẽ ả ề ơ ữ ớ ộ   m i h i ý toàn th  giáo viên, còn nh ng v n đ  đ n gi n h n thì BGH s  trao ỉ ạ ổ ề ể ổ ớ   đ i v i 3 t , làm ủ ờ ệ nh  v y r t g n nh  và hi u qu , có th  tranh th  gi   i lao hay 15 phút sinh ho t đ u bu i.

7

ụ ể ữ ổ ầ ở ượ ượ ầ ệ   Trong các cu c h p giao ban đ u tu n BGH đánh giá c  th  nh ng vi c ự   ắ ườ ng xuyên nh c nh  các t  c n th c ầ c và th

ề ệ ạ ộ ọ ư c, hay ch a làm đ đã làm đ ế hi n đúng k  ho ch đã đ  ra.

ồ ưỡ ọ 7.4.7. Ch n và b i d ng cho t ổ ưở  tr ng chuyên môn

ổ + Ch n t ọ ổ ưở  tr ng t chuyên môn

ặ ạ ộ ệ Ho t đ ng chuyên môn trong tr

ọ ổ ứ

ệ ườ ộ ổ  chuyên môn là m t t ế ọ ả  tr

ả ế

ủ ấ ượ ạ ộ ưở ề ướ ả ặ ệ c hi u tr

ng và ch t l ổ ủ ả ạ ủ ế

c a mình. Chính vì th  mà ngay t ớ ưở ắ

ượ ệ ả ọ ậ ủ ọ ọ ữ ượ c nh ng t ng th t s  đáp  ng đ ổ ưở  tr

́ ứ ̉ ưở ề ệ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̉ ̉ ị ế ể   ng ti u h c chi m v  trí đ c bi t quan ự ậ ứ  ch c đ m nh n ch c năng th c thi tr ng, trong đó t   ườ   ủ ổ ưở ụ i ng chuyên môn là ng nhi m v  chuyên môn. Th  nên vai trò c a t ụ ườ   ố ớ i tr c ti p qu n lí nhi u m t ho t đ ng c a giáo viên và c  kh i l p, là ng ị ng gi ng d y c a giáo viên và ch u trách nhi m tr   ừ ầ   ế k t qu  h c t p c a h c sinh trong t  đ u ể ọ   ư ng đ  ch n năm h c, sau khi đã cân nh c kĩ càng, tôi tham m u v i Hi u tr c các yêu c u công tác. Muôń ậ ự ra đ   ườ chi đao tôt hoat đông cua tô, ng ệ ầ ng phai đam bao các đi u ki n sau: i tô tr

́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ơ ̉ ̣ ­ Phai la ng

́ ̀ ươ   i co tâm v i nghê, nhiêt tinh trong công tac, châp hanh tôt ̀ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ cac quy đinh cua nganh, co tinh thân trach nhiêm cao trong công viêc.

́ ̃ ươ ự ̣ ̣ ̣

̀ ̀ ́ ̀ ̀ i tich c c đi đâu, xung phong g ề ệ ả ạ

̣ ́ ươ   ng mâu trong moi hoat đông, co ­ Ng ̃ ́ ̣   ư ư kiên th c v ng vang, có nhi u kinh nghi m trong công tác gi ng d y, lam viêc ́ ́ luôn co kê hoach.

́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ­ Ng

́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ự ơ ̣ ̣ ̣ ̣

́ ̉ ư ̣ ̀ ươ i nhiêt tinh, kiên quyêt, dam quyêt đinh, am hiêu công viêc, chiu ́ ́ ơ trach nhiêm v i công viêc đông th i co nhiêu đong gop trong viêc xây d ng tâp ̃ thê v ng manh.

́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̃ ơ ̣

̀ ̀ ̃ ́ ́ ́ ̀ ̃ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣

̀ ́ ́ ́ ́ ­ Ng ̀ ̣ ự ̉ ̣ ̉ ̀ ̀ ươ i ban đông hanh, đông chi chân thanh, săn sang giup đ  đông ̀ ̃ ̀ nghiêp vê tinh thân lân vât chât va điêu côt loi la phai biêt đông viên tinh thân, ́ khich lê s  cô găng phân đâu cua moi thanh viên trong tô.

ồ ưỡ ổ + B i d ng t ổ ưở  tr ng t chuyên môn:

̀ ́ ươ ượ ̉ ưở ̣ ̉ ̣ ̉ Điêu quan trong la ng

ố ̣

ả ề ầ ộ ng năng l c t

ổ ự ổ ự

ạ ệ ̀ i  tô  tr ạ ộ ệ ế ế  theo năm h c, tháng, tu n; b i d

ồ ưỡ ế ắ

ổ ụ ể ữ ọ ừ

ổ ứ ạ

ề ể ổ ọ

ứ ộ ể ụ ổ ị đúng ng

ộ ỉ

ỡ ẩ ề ệ

ờ ể ́ ́ ̀   c tâp thê tin ng phai  co uy tin,  đ ệ   ọ ủ ổ ế  kh i m t cách khoa h c, hi u t đi u hành các ho t đ ng c a t nhiêm. Bi ứ ỉ ạ   ồ ưỡ ậ  ch c, ch  đ o qu . Vì v y c n quan tâm đ n vi c: B i d ổ ự   ứ ứ  ch c th c . Đó là các ki n th c, kĩ năng xây d ng và t chuyên môn trong t ụ ể   ệ ề ầ ọ ổ ế ng v  nghi p v  ki m hi n k  ho ch t ạ ổ  ồ ưỡ ộ ổ ứ ộ ộ  ch c, s p x p n i dung sinh ho t t tra n i b ….B i d ng nh ng kĩ năng t ự ổ  ồ ưỡ ả chuyên môn cho c  năm h c, cho t ng bu i c  th . B i d ng năng l c t ộ   ề ộ ổ ộ ề  ch c m t chuyên đ , m t ch c, đi u hành m t bu i sinh ho t chuyên môn, t ợ   ộ ố ; m t s  kĩ năng ra đ  ki m tra cho h c sinh trong các đ t cu c thi trong t ườ   ệ ki m tra đ nh kì, phân công nhi m v  cho các thành viên trong t i, ị   ố ể ề ể ệ đúng vi c; ki m tra, đôn đ c đ  đi u ch nh và giúp đ  giáo viên m t cách k p ồ ưỡ th i; B i d   ng kĩ năng đánh giá giáo viên theo Chu n ngh  nghi p giáo viên ọ Ti u h c.

8

ầ ổ ưở ắ ả tr

ồ ưỡ Bi n pháp b i d ươ ắ ứ ữ

ẩ ổ ữ ư

ỉ  ng n m v ng các văn b n ch ọ   ng trình, chu n ki n th c kĩ năng c  b n các môn h c ố ớ ể   ấ  ph  trách. Nh ng v n đ  nào ch a hi u ổ ả ệ ạ đ o, n m v ng ch ộ ớ ủ c a các l p thu c kh i l p trong t thì BGH gi ng là: Yêu c u t ế ụ ắ ự ồ ưỡ  b i d ữ ơ ả ề ủ ế ng là ch  y u. i thích b  sung trên nguyên t c t

ẫ ổ ưở ự ế ướ 7.4.8. H ng d n  t tr ạ ng xây d ng k  ho ch năm h c c a t ọ ủ ổ

chuyên môn

ạ ế ọ ắ ườ

ế ạ ộ ạ t là k  ho ch t ng g i t t c  các ho t đ ng c a t

ấ ả ữ ụ ệ

ườ ủ ổ  ạ  chuyên môn (th ủ ổ  ể ự ế chuyên môn) là b n d  ki n k  ho ch tri n khai t ể   ự ộ chuyên môn trong m t năm h c, nh m th c hi n nh ng m c tiêu phát tri n ủ ổ c a t ọ ủ ổ K  ho ch năm h c c a t ế ả ọ  chuyên môn và c a nhà tr ằ ng.

ổ ạ ế ự ườ ự ể ọ Xây d ng k  ho ch t

ộ ứ ụ

ữ ươ ụ ệ ữ

ả ượ ị ư ể ữ ữ ượ ỉ ị

ữ ầ ị ng ti u h c là s  xác đ nh  chuyên môn trong tr   ủ ổ  ỉ ọ ệ m t cách có căn c  khoa h c nh ng m c tiêu, nhi m v , ch  tiêu c a t ả  ệ ể ự ơ ả ế ị chuyên môn và đ nh ra nh ng ph ng ti n c  b n đ  th c hi n có k t qu ụ ầ ệ ụ ị ụ nh ng nhi m v , ch  tiêu đó. Khi xác đ nh các m c tiêu nhi m v , c n đ a ra   ị  ỉ ỉ ng và bi u th c đ nh l nh ng ch  tiêu, xác đ nh m c đ , các ch  tiêu ph i đ ụ ể ằ c  th  b ng nh ng con s , t  ph n trăm ... ứ ộ ố ỷ ệ  l

ấ ủ ổ ạ ế ị ể ụ ự  B n ch t c a vi c xây d ng k  ho ch t  chuyên môn h

ướ ầ ọ ệ ụ ả

ả ế ổ  chuyên môn là xác đ nh xem ữ ng đ n nh ng m c tiêu phát tri n nào; trong năm h c, t ố ế ự mu n th c hi n các m c tiêu đó c n ph i làm gì, làm th  nào, khi nào làm và ẽ ai s  làm.

ổ ạ ế ượ c xây d ng trên c  s  c  th

ọ ư ậ ạ

ầ ệ ề ự ườ ự ế ạ ự ễ ủ

ề ơ ở ậ ấ

ộ ổ ế . Trong k  ho ch t

ạ ọ ầ ả

ả ổ

ể ệ ề ọ ư

ế

ư ề ắ ấ ở

ọ ườ ng bi n pháp b i d ể ữ ả ế ạ ặ ớ

ườ ế ặ ơ ở ụ ể  Nh  v y, k  ho ch t  chuyên môn đ ế ồ ưỡ ế ủ ạ   ng c a nhà hóa k  ho ch năm h c, k  ho ch chuyên môn, k  ho ch b i d ườ ứ ng. Khi xây d ng c n căn c  vào đi u ki n th c ti n c a nhà tr   ng, tình tr ự ề ọ ễ ệ   hình đ i ngũ giáo viên, đi u ki n v  c  s  v t ch t và th c ti n h c sinh ạ ổ ộ ổ  chuyên môn  chuyên môn thì n i dung sinh ho t t trong t   ệ   ữ ượ ộ ộ c nh ng công vi c là m t ph n quan tr ng. N i dung này ph i th  hi n đ ữ ấ ặ   ỉ ạ ườ ầ ng ch  đ o ho c c n làm cho c  năm h c và b  sung nh ng v n đ  nhà tr ọ   ỏ ồ ưỡ ụ ạ ệ ả i, ph  đ o h c n y sinh nh  tăng c ng h c sinh gi ọ ố ượ ọ ạ ị ỗ ầ   sinh y u sau m i l n ki m tra đ nh kì; d y h c theo nhóm đ i t ng h c sinh, ặ ặ ữ   theo nhóm s  thích; nh ng v n đ  giáo viên ch a n m v ng ho c g p khó ữ ệ t quan tâm đ n nh ng giáo viên m i ra khăn trong quá trình gi ng d y đ c bi   ạ ự tr ng ho c năng l c chuyên môn còn h n ch .

ế ạ ự ổ * Qui trình xây d ng k  ho ch t chuyên môn

ổ ưở ự ả ạ ậ

­ B c 1: T  tr ử ế ụ ọ ụ ệ ệ ị

ướ ậ ự ệ ệ ầ ị

ự ế ệ ờ ệ   ng chuyên môn l p d  th o k  ho ch năm h c (Vi c ệ   1: Thu th p, x  lý thông tin ­ Vi c 2: Xác đ nh các m c tiêu, nhi m v  ­ Vi c ệ ỉ 3: Xây d ng yêu c u, các ch  tiêu ­ Vi c 4: Xác đ nh các bi n pháp ­ Vi c 5:   D  ki n công vi c, th i gian).

ủ ậ ướ ế ấ ể ­ B c 2: Thông qua, l y ý ki n đóng góp c a t p th

ự ả ướ ế ề ạ ỉ ỉ ệ ­ B c 3: Đi u ch nh, hoàn thi n ch nh lý d  th o k  ho ch

9

ử ự ả ướ ệ ế ạ ưở ­ B c 4: G i d  th o k  ho ch cho Hi u tr ệ ng phê duy t

ướ ự ệ ế ạ ố ­ B c 5: Công b  và th c hi n k  ho ch

ướ ự ổ ệ ẫ ạ ộ * H ng d n th c hi n m t bu i sinh ho t chuyên môn

ấ ượ ổ ạ + Nâng cao ch t l ng các bu i sinh ho t chuyên môn

ị ẩ ự ừ ế

ả Chu n b  các n i dung sinh ho t sao cho v a thi ộ ạ ỏ ổ ưở  tr

ướ ệ

ề ộ ạ ể

ự ớ ẻ ạ ổ

ạ ệ ể ự ứ ấ ộ

ộ ừ t th c, v a phong phú,   ề ơ ị  ẩ ả sinh đ ng không h  đ n gi n, đòi h i t ng chuyên môn ph i chu n b ự ể   ả ộ ặ ạ ứ tr i m t ki u c v  n i dung và c  cách th c th c hi n. Không nên l p l ế ẹ ạ ế ừ sinh ho t chuyên môn t i lên    tháng này đ n tháng khác theo ki u đ n h n l ề  ự ầ ứ mà nên có s  thay đ i linh ho t và luôn t o ra s  m i m . Căn c  yêu c u v ạ ọ ộ tính  ch t, n i dung công vi c đ  l a ch n m t hình th c sinh ho t sao cho phù   h p.ợ

ơ ậ ự ụ ấ ứ ổ ứ B t c  t ề ả

ể ạ ế ộ ướ ấ ố i th  lĩnh đ  t o sinh khí ph n ch n cho đ i ngũ. Tr

ấ ặ ầ ỏ ổ ưở  tr

ự ể ạ

ượ ứ ả

ử ế ạ ch c sinh ho t chuyên môn theo hình th c nào cũng nên tránh ổ ưở   ng ph i là  tr ổ ộ   c m t bu i sinh ư ế ọ ng nên đ t câu h i trong đ u: Nh  th  nào g i là   ướ   ộ ế ạ ẳ t d y mà tr c ươ ề ậ ổ   c nghiên c u, trao đ i, th o lu n v  ph ng pháp ể ệ    ch c cho giáo viên ti n hành d y th  nghi m đ  đúc rút

ạ ặ n ng v  hành chính, s  v . Mu n v y, h n ai h t, BGH, t ủ ườ ng ạ ho t chuyên môn, t ổ ớ ớ m i và đ i m i ra sao? Ch ng h n, có th  xây d ng m t ti ấ ả đó, t t c  các GV đã đ ứ ả ổ ệ ạ d y hi u qu ; t kinh nghi m.ệ

ướ ừ ư ệ ử ộ c phát tr ổ ưở  tr

ấ ỡ

ố ấ ư ế ắ ắ

ng chuyên môn đ u có t ươ ạ

ỉ ễ ườ ả ầ ạ ế ề Hay nh  vi c c  m t giáo viên nào đó báo cáo chuyên đ , thì ít ra, tài ứ ả ượ ệ   ng trong vai trò c cho t ng GV nghiên c u; t li u ph i đ ỏ ạ ễ ố ể ạ ề ổ ộ ặ đ o di n, đ t câu h i tìm ra v n đ  n i c m đ  t o tình hu ng tháo g  …   ệ   ề ổ ưở ế ấ ả  tr  ch t nh  th , ch c ch n vi c t c  các t N u t ự ớ ổ ệ ng pháp gi ng d y không ch  d  dàng mà còn t o ra th c hi n đ i m i ph   ỗ ệ ề ni m vui ngh  nghi p ­hành trang c n thi t cho m i ng ầ i th y.

ạ ổ ộ ấ ườ ỳ + N i dung, c u trúc sinh ho t t chuyên môn th ng k

ạ ổ ứ ầ chuyên môn th

Sinh ho t t ứ ư ủ ổ t c  các giáo viên trong t

ườ ộ ạ ộ

ườ ể ạ ng, các đoàn th … báo cáo t ng k t k  ho ch tháng tr

ườ ế ế ạ ủ

ầ ỳ   ng k  là tháng hai l n vào tu n th  hai và ư ậ ấ ả ầ ầ    đã  c a tháng sau tu n m t, nh  v y t tu n th  t ủ ủ   ế ộ ượ ng, công đoàn, c a đ c lĩnh h i các n i dung k  ho ch tháng c a nhà tr ướ   ổ c. chuyên môn tr ừ   ế ế ầ ư ậ Nh  v y ph n nào giáo viên đã hình dung h t k  ho ch c a tháng cho t ng ả b n thân.

ị ủ ổ ưở ướ ị ng: Đ  chu n b  cho cu c h p t ọ ổ ưở ể  tr

ụ ể ệ ụ ể ầ ọ

ề ấ ộ

ng xuyên, đ t xu t. Sau đó t ạ ộ ạ ộ ủ ạ ạ ẩ ẩ ạ   ọ ổ Chu n b  c a t  chuyên môn đ t  tr ả ố ế ế   ụ ổ ệ ộ k t qu  t t, tr c cu c h p t ng chuyên môn có nhi m v  t ng k t ạ ộ ổ ặ   ữ ượ ộ ho t đ ng công tác t c nh ng m t  trong tháng qua m t cách c  th  rút ra đ ữ ượ ạ ữ   ắ m nh, nh ng nh c đi m, có bài h c kinh nghi m c n kh c ph c, nh ng ự ả   ổ ưở ườ ng chuyên môn đ  ra d  th o công tác th  tr ủ   ế ự ế k  ho ch ho t đ ng c a tháng này d a trên k  ho ch ho t đ ng tháng c a

10

ườ ể ừ ề ở ộ ọ ng, chuyên môn và đoàn th  v a đ  ra ầ   ộ ồ  cu c h p h i đ ng vào tu n

nhà tr 1.

ể ủ ổ ổ ưở  tr ng trình bày, t Phát bi u c a giáo viên: Khi t

ủ ổ ộ ọ ng trình bày xong thì t ổ ưở  tr

ưở ầ ừ ườ ế

ng yêu c u t ng giáo viên phát bi u ý ki n. Thông th ộ ố ệ ệ ặ

ể ể ư ấ ể ề

ệ ố ắ    viên chú ý l ng ổ  nghe, ghi chép vào s  h i h p c a mình. Khi t ộ ọ   ể ng trong cu c h p tr ồ   có m t s  giáo viên ít chú ý l ng nghe, ít ghi chép, ít phát bi u, khi đ ng ể   nghi p phát bi u thì nói chuy n riêng ho c nói chen vào, phát bi u hùa vào, có ạ ấ   ấ giáo viên thì l i không h  phát bi u nh t ì nhì làm thinh, nh  nh t trí 100% r t ả ấ ư thông su t nh ng khi làm thì hi u qu  th p.

ủ ổ

ả ậ ự ệ ế

ị Quy đ nh c a t ả ắ ể ế ấ

ế ư ậ ổ

ế

ủ ừ ể ế ạ ộ ọ : Giáo viên tham gia h i h p thì ph i tr t t   , ghi chép ả   ặ ể ủ ồ ệ ộ n i dung, ph i l ng nghe ý ki n phát bi u c a đ ng nghi p và đ c bi t ph i ế ổ ể ư ế  đ  có thêm suy nghĩ, phát bi u ít nh t 1 ý ki n, hi n m u, hi n k  cùng t   ữ ả   ớ ạ ế ế nh ng ý ki n hay b  sung vào k  ho ch, có nh  v y công tác m i trôi ch y, ệ ượ ộ ọ ự c dân ch  hóa trong h i h p, công tác. N u giáo viên nào không th c hi n đ   ự ượ  mình tr  đi m thi đua khi tham gia x p lo i ... c thì t làm đ

ế ố

ế ủ ổ ng chuyên môn: Sau khi các thành viên trong t ả ổ ệ ụ ự ổ

ư ạ ả ộ

ể ự ạ ủ ệ ọ

ủ ổ ưở ổ    tr  góp ý, Vai trò c a t ấ ổ ắ ạ ấ ổ ưở   i, l y ý ki n th ng nh t b  sung vào biên b n t  và đó là  tr t l t ng tóm t ệ ả ọ ị    ph i có nhi m v  th c hi n. Tránh , m i thành viên trong t ngh  quy t c a t ự   ọ ọ ổ ổ ưở ế tình tr ng h p t ng đ a ra ý ki n bu c m i thành viên ph i th c , t  tr ợ ạ hi n, quát n t các giáo viên vi ph m, khen chê ai h p v i mình, không tôn   ủ   ầ ệ ố t vai trò đ u tàu c a tr ng nguyên t c t p trung dân ch . Đ  th c hi n t ả mình, ng ắ ậ ườ ổ ưở  tr ng ph i: i t

ườ ự ả ầ ươ ổ Là ng ng cho t viên, là

i công minh, c m cân, n y m c, là t m g ọ ạ ộ ổ ấ ầ đ u tàu trong m i ho t đ ng cho các thành viên trong t noi theo.

ồ ệ ạ ổ Khi   đ ng   nghi p   trong   t i   c

ệ ẹ

ự ậ ế ể ữ ấ ườ ươ   ả ổ ưở ng   ph i   là   ng ng   vi   ph m   t   tr ể ồ ư   quy t, nh ng nh  nhàng, phân tích chính xác cho đ ng nghi p hi u rõ đúng, ữ ế  nh n th y và quy t tâm s a ch a. sai đ  giáo viên đó t

ệ ả ổ ưở  tr

ở ườ ự ề ệ ế ớ

ằ ng, bi ế ủ ừ ệ ở Khi phân công công vi c, t ả ợ ạ t tình, s  thích và m t m nh c a t ng thành viên, bi

ệ ợ   ng ph i công b ng, h p lí, phân công ơ ậ   t kh i d y lòng phù h p v i đi u ki n hoàn c nh, năng l c, s  tr ế ị   ặ nhi t khuy n khích k p ệ ủ ọ ể ọ ư ế ứ ự ờ th i các đóng góp c a h  đ  h  đ a h t s c l c, trí tu  ra làm vi c.

ổ Ngoài ra đ  cho t c h t t

ượ ưở ả ướ ế ố

ẵ ẫ ể ả ng ph i làm đ ọ ạ ộ  chuyên môn ho t đ ng có hi u qu  tr ự ỡ t m i đoàn k t, th ầ ẻ

ẻ ề ủ

ệ ố ỗ ự ồ ắ ỗ ế ề

ế

ể ụ ị ẳ ộ ồ ế ế ờ ế ổ  ươ   ng ế   t ổ   , ư   t, nh ng   t khen, chê đúng ả ở ắ    trong t đ ng viên k p th i, bi

t khuy t đi m đ ng nghi p m c ph i  ệ ế ộ ả ể ớ ẻ ể tr c vai trò trung tâm, xây d ng t yêu, tôn tr ng l n nhau, s n sàng chia s , giúp đ , làm ch  d a tinh th n, bi ệ ồ ắ l ng nghe chia s  ni m vui, n i bu n, khó khăn c a đ ng nghi p trong t ể ế ệ không than phi n, khi có khuy t đi m góp ý th ng th n, quy t li ấ ự ế ẹ nh  nhàng, không đ  b ng, nhìn th y s  ti n b  đi lên bi ệ lúc, bi ả hoàn c nh nào đ  phê bình hay chia s  thì m i có hi u qu .

11

ổ ạ ỳ ư ế ị

ổ ầ ầ ầ

ầ ạ ớ ổ ưở  tr

ể ư ề ả ầ ổ ẫ   ướ ng d n Trong các bu i sinh ho t chuyên môn đ nh k  nh  th , BGH h ể    nên chia thành 2 ph n. Ph n đ u là đánh giá công tác cũ và tri n khai ng và các thành viên   ề   i pháp, cách làm v  các v n đ ,

các t công tác m i. Ph n chính là sinh ho t chuyên môn: t ậ ả ổ  trao đ i, th o lu n đ  đ a ra các gi trong t ệ công vi c đã nêu ra.

ổ ưở ế ế ộ ủ ế ạ

ả ự ủ ộ ng ch  đ ng thi ế ự ế ủ  c a kh i đ  đ m b o tính k  ho ch chung. Coi tr ng s

ủ ộ t k  n i dung d a trên k  ho ch c a tr ọ ặ ạ ủ ổ ưở ườ   ng ự  ạ ả   ổ ứ  ch  không áp đ t ph i ố ể ả  tr ng và giáo viên trong t

T  tr và tình hình th c t ch  đ ng, sáng t o c a t ạ ề ộ sinh ho t v  n i dung gì.

ự ộ ổ ạ + Trình t m t bu i sinh ho t chuyên môn

ạ ườ ộ ỳ ­ N i dung sinh ho t th ng k

ể ầ ớ Ph n 1. Đánh giá công tác cũ và tri n khai công tác m i

ổ ưở ọ ổ ộ ­ T  tr ng thông qua n i dung h p t .

ầ ượ ổ ­ Các thành viên l n l ả t đánh giá, ph n ánh trong t cùng nghe, t ổ

ưở tr ng đánh giá chung.

ổ ưở ể ớ ­ T  tr ng tri n khai công tác m i.

ổ ưở ầ ư ả ề ề ấ Ph n 2. T  tr ng + giáo viên đ a gi i pháp v  các v n đ  nêu ra

ư ề ể ­ T  tr

ng đi u hành đ  các giáo viên đ a ra các gi ướ ữ ụ ề ề ắ ổ ưở ệ c nhi m v  đã đ  ra (nêu rõ nh ng khó khăn, v ự   ằ ả i pháp nh m th c ấ   ng m c và đ  xu t

ệ ượ hi n đ ị ế các ki n ngh )

góp ý, t

ổ ổ ưở ng tóm t  tr ế ủ ổ ị  và đó là ngh  quy t c a t ế   ắ ạ ấ i, l y ý ki n t l ọ   , m i thành viên

­ Sau khi các thành viên trong t ả ổ ệ ụ ự ệ ổ ấ ổ ả  ph i có nhi m v  th c hi n. ố th ng nh t b  sung vào biên b n t trong t

ổ ưở ộ T  tr ng thông báo n i dung khác.

ờ ổ ế ­ M i t viên có ý ki n.

ổ ưở ọ ớ ặ ẩ ị ­ T  tr ng d n dò chu n b  cho phiên h p t i.

ờ ạ ự ế ệ ế ­ M i đ i di n BGH có ý ki n (n u có thành viên BGH d ).

ổ ả ư ­ Th  ký t thông qua biên b n.

ạ ổ ộ ự ệ ề ­ N i dung sinh ho t t ệ  chuyên môn trong vi c th c hi n chuyên đ

ấ ề ượ

ệ ự Chuyên đ  là v n đ  chuyên môn đ ự ễ ươ

ề ả ề c xem xét toàn di n và th c hi n trong m t th i gian t ể ứ ộ ướ

ư ạ

ụ ạ ế

ả ượ ừ ồ ưỡ ọ ố ượ

ằ ề ự ị ể ượ ạ ọ ộ ượ th c ti n, đ ư ệ dài, các bi n pháp đ a ra ph i đ ấ ề ườ ụ d ng. Chuyên đ  th ng xu t phát t ứ ẩ theo chu n ki n th c kĩ năng, b i d ọ ạ d y h c theo nhóm đ i t ả b n, có th  đ ậ c nghiên c u sâu c  v  lí lu n và   ố   ờ ệ ng đ i ứ c khi báo cáo và áp c ki m ch ng tr   ầ ọ   ự ễ  yêu c u th c ti n công tác nh  d y h c ế   ọ ỏ ọ i, ph  đ o h c sinh y u, ng h c sinh gi ả ề ng h c sinh. Chuyên đ  ph i có báo cáo b ng văn     c d y minh h a tùy theo n i dung. Các chuyên đ  d  đ nh làm

12

ả ượ ự ế ừ ầ ự c xây d ng, d  ki n t ọ   đ u năm h c, phân công

ọ ệ ườ ự trong năm h c ph i  đ i th c hi n.  ng

ế ạ ổ ề Cách ti n hành bu i sinh ho t chuyên đ :

ự ụ ậ ộ T  tr ng t p trung các thành viên tham d , nêu m c đích, n i dung

ổ ổ ưở ạ bu i sinh ho t.

ề ằ ả ộ Báo cáo viên trình bày n i dung chuyên đ  b ng văn b n.

ự ờ ạ D  gi ọ  d y minh h a

ờ ạ ố ấ   ọ  d y minh h a. Th ng nh t

ổ ứ ộ ụ ữ ạ ả ệ T  ch c rút kinh nghi m cho báo cáo và gi nh ng n i dung áp d ng vào công tác gi ng d y.

ổ ố ổ kh i còn t

ộ ạ Ngoài các bu i sinh ho t chuyên môn đ nh k , các t ộ ổ

ẩ ả ạ ế ạ ề ọ

ế ị

ổ ọ ớ ố ượ ị ụ ệ ậ ả

ọ ứ ế

ọ ậ

ọ ổ ả

ế t k  phi u h c t p, cách hình thành đ ng c ệ ề ỉ ụ ể ề ế ứ ụ

ế ằ

ỉ ử ụ  ch c, s  d ng trang thi ệ ứ ỉ ạ ỗ ứ ế

ệ ổ ạ ượ  m c đ  h c sinh đ t đ đó bàn bi n pháp tăng c

ỡ ể ọ ổ ứ   ỳ ị  ch c ọ ỉ ề    đi u ch nh n i dung d y h c sao các bu i sinh ho t chuyên v  các n i dung: ợ ứ ơ ở ả   cho phù h p v i đ i t ng h c sinh trên c  s  đ m b o chu n ki n th c, kĩ ơ ả   năng c  b n theo quy đ nh; Quy t đ nh 16/2006/QĐ­BGD&ĐT ngày 05/5/2006 ể ấ ươ ề   ng trình giáo d c ph  thông c p Ti u h c; Th o lu n, tìm bi n pháp v  Ch ả ể ụ ạ ơ ả   ệ có hi u qu  đ  ph  đ o h c sinh y u hoàn thành ki n th c, kĩ năng c  b n, ế ế ế ị ạ ơ  ế ộ ử ụ t b  d y h c, thi s  d ng thi ứ ọ ế ự ờ ọ ậ   , rút kinh nghi m các ti t thao gi ng, h c t p cho h c sinh; T  ch c d  gi ộ ươ ế ạ ố ng pháp và ti   t m t cách t  m , c  th  v  ki n th c truy n th , ph t d y t ệ ứ ổ ứ ệ   ả ờ ạ ế ị ạ  d y. Vi c t b  d y h c và hi u qu  gi hính th c t ệ ụ ứ ổ ặ ọ ạ ứ t là t ng d ng công ngh  thông tin vào d y h c và đ c bi    ch c đánh giá ể   ể ố ứ ộ ắ m c đ  n m ki n th c, kĩ năng môn đánh giá b ng đi m s  sau m i kì ki m ừ ị  và giáo viên th ng kê t ng ki n th c, kĩ năng tra đ nh kì. Tôi ch  đ o các t   ườ   ộ ở ứ ộ ọ ng m t  ồ ưỡ b i d ố ư ạ ừ c, ch a đ t t ộ ế ng, giúp đ  đ  h c sinh ti n b .

ở ở ổ ứ ư ệ ạ 7.4.9. T  ch c sinh ho t nghiêm túc nh ng c i m , thân thi n

ườ ổ ưở ủ ự chuyên môn, ng ổ Trong các bu i sinh ho t t tr

ả ẩ ộ

ổ i t ụ ọ ạ ề ế t khó đ u đ

ệ . Vì th , các bài d y khó, ti ổ ạ ọ

ế . Khi h p, các thành viên nh ộ ẩ

ạ ổ ọ ụ ể ủ ổ ấ ị ướ ạ ạ ế ả ng là ch  s  nên   ị ộ ầ   ữ ph i chu n b  n i dung h p c  th : Nh ng nhi m v  tr ng tâm, n i dung c n ượ   ế ạ c trao đ i, k  ho ch chung c a t ờ  ạ ể ố đem ra bàn b c đ  th ng nh t cách d y trong t ổ ứ có nghiên c u, chu n b  tr   c nên đã sôi n i đóng góp cho n i dung chuyên ơ ổ môn, giúp bu i sinh ho t đ t k t qu  cao h n.

ề ả ổ Trong các bu i sinh ho t, t ầ ủ ể ự   t c  GV đ u ph i ghi chép đ y đ   đ  th c

ế ệ ạ hi n nghiêm túc các k  ho ch c a t ạ ấ ả ủ ổ .

ể ổ 7.4.10. Công tác ki m tra t chuyên

ể + Ý nghĩa công tác ki m tra:

ề ể t:

ể ế ề

ế ẽ ớ ấ ị ế “Ki m soát khéo bao ồ   ể   ữ nhiêu, khuy t đi m lòi ra h t, h n n a ki m tra khéo, v  sau khuy t đi m nh t đ nh s  b t đi ” ể    Bàn v  công tác ki m tra, H  Ch  T ch vi ế ơ ử ổ ề ố  l ủ ị ể ệ i làm vi c) (s a đ i l

13

ụ ủ ể + Tác d ng c a ki m tra

ượ ả ả ­ Giúp ch  th  qu n lý thu đ

ủ ể ệ ự ồ ề ứ ề ả ỉ ố   c thông tin ph n h i v  tình hình đ i ổ   ng qu n lý th c hi n quy t đ nh ra sao. Do đó có căn c  đi u ch nh t ng

ế ị ả ể ớ ỳ ượ t ế k t hay chuy n sang chu k  qu n lý m i.

ệ ả ả

ể ậ ợ ệ ị ơ ở ề ẩ ệ   ơ    ­ Giúp cho h  qu n lý hi u sâu h n h  b  qu n lý và các đi u ki n ự   i, trên c  s  đó thúc đó thúc đ y th c

ạ ộ ệ ế ị ữ ho t đ ng, nh ng khó khăn và thu n l hi n quy t đ nh.

ữ ả ­ Làm cho ch  th  qu n lý nh n th c đ

ấ ả ả ế ứ ượ ề ầ ồ ưỡ ậ ữ ượ ệ ủ ể ấ   c mình, th y rõ nh ng v n ả   ng, rèn luy n, nh ng đi u c n ph i c i ti n trong qu n c b i d

ề ầ đ  c n đ lý.

ủ ổ ưở ộ ể + N i dung ki m tra c a t tr ng chuyên môn

ệ ệ ươ ụ ế ạ ạ ả ự  ­ Vi c th c hi n ch ng trình, k  ho ch gi ng d y, giáo d c.

ể ờ ạ ớ ­ Ki m tra gi d y trên l p.

ồ ơ ổ ể ­ Ki m tra h  s  s  sách.

ệ ử ụ ế ị ồ ự ệ ạ ọ t b , đ  dùng d y h c, và th c hi n các

­ Ki m tra vi c s  d ng thi ế ề ể quy ch  v  chuyên môn.

ấ ượ ể ­ Ki m tra ch t l ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c sinh.

ụ ạ ồ ưỡ ể ủ ­ Ki m tra công tác ph  đ o, b i d ng c a giáo viên

ồ ưỡ ể ệ ụ ủ ­ Ki m tra công tác b i d ng chuyên môn, nghi p v  c a giáo viên.

ủ ệ ạ ấ   ­ Vi c so n bài, ch m bài c a giáo viên.

ệ ể + Bi n pháp ki m tra

ự ờ ể ớ ­ Ki m tra qua d  gi , thăm l p.

ả ể ế ế ạ

ể ỉ ố ế ạ

ệ ể ầ ẩ ử   ữ   Phân tích k t qu  ki m tra, nêu nh ng h n ch , thi u sót đ  ch nh s a ặ ự   ờ ị k p th i cho giáo viên. Giúp giáo viên phát huy các m t m nh v n có. Th c ư ấ ể hi n đúng các yêu c u ki m tra là: Ki m tra, đánh giá, t v n, thúc đ y.

ấ ượ ể ủ ọ ứ ế ẩ ỹ Ki m tra ch t l ng chu n ki n th c, k  năng c a h c sinh.

ấ ượ ể ­  Ki m tra ch t l ọ ng h c sinh

ờ ứ ừ ế ế ể

Th i gian ki m tra t ổ ể ự ế ể ọ ể ể ọ ố ọ ỳ tr c ti p qua s  đi m, ki m tra cu i h c k , năm h c và ki m tra t p v  h c 15 đ n 20 phút đ  đánh giá ki n th c h c sinh ậ ở ọ  sinh.

ả ể ệ ị ị

ụ ể ấ ượ ậ ờ

ể ơ ữ ứ ủ ế ệ ế

ộ ẩ   Vi c ki m tra ph i chu n b  chu đáo: Xác đ nh rõ m c đích, n i dung, ố ể ứ c m i quan cách th c ki m tra, th i gian ki m tra th t khách quan đ  th y đ   ả ọ ậ ủ   ệ ữ h  h u  c  gi a ki n th c c a giáo viên và vi c đánh giá k t qu  h c t p c a ọ h c sinh.

ụ ủ ế ề ả 7.5. V  kh  năng áp d ng c a sáng ki n

14

ệ ớ i pháp đã đ

ể ằ ọ ượ  chuyên môn t ổ ụ c áp d ng trong vi c đ i m i, nâng cao ch t l ạ ườ i tr

ặ ạ

ườ ừ ạ ả Gi ạ ổ sinh ho t t ượ ộ l ưở tr ấ ượ   ng ấ   ng ti u h c Kim Long B nh m nâng cao ch t ủ ổ  ữ ng đ i ngũ giáo viên, phát huy nh ng m t m nh c a giáo viên, c a t ấ ượ ng.   đó nâng cao ch t l ng chuyên môn, t ủ ọ ng d y và h c trong nhà tr

ụ ể ấ ả ườ ể ệ ọ Có th  áp d ng trong t t c  các tr ủ ng Ti u h c c a huy n Tam

ươ D ng.

ầ ượ ả ữ ậ 8. Nh ng thông tin c n đ c b o m t

­ Không

ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ  áp d ng sáng ki n

ố ợ ự ả ộ ổ ẽ ữ S  ph i h p ch t ch  gi a cán b  qu n lý, t ổ ưở  tr ng t chuyên môn và

giáo viên trong nhà tr ặ ngườ

ượ ể ượ 10. Đánh giá l

i ích thu đ ế ủ ặ ự ế ả ụ ế ế ủ ổ ứ c do áp  ch c, cá

c ho c d  ki n có th  thu đ  và theo ý ki n c a t ầ ợ d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi ế ầ ụ nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n l n đ u

ợ ượ ụ ế 10.1. Đánh giá l i ích thu đ ế   c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n

ả ủ c a tác gi

ượ ể

ở ườ  tr ề ọ ng ti u h c Kim Long B. c v  phía h c sinh và giáo viên so

ế i sáng ki n đã đ c đ u mà nhà tr ủ ệ ạ Hi n t ả ướ ờ ườ ọ ụ ể ề ế ầ ế K t qu  b ể ớ v i cùng th i đi m c a năm h c tr ụ c áp d ng  ạ ượ ọ ng đ t đ ể ướ c có nhi u chuy n bi n, c  th  là:

tr

ệ ự ượ ạ ng đã đ ế ủ ổ ưở ­ Vai trò c a t ệ ự ủ ộ ệ ắ ọ

ổ ự ề ấ ắ ị

ổ ưở ầ ờ ắ ự ủ ệ ệ c nh ng khó khăn c a giáo viên trong quá trình th c hi n nhi m v  đ

ự ạ ộ

ỉ ạ ổ ứ ạ ộ ụ ệ ủ ổ ộ  ch c các ho t đ ng c a t

ng ch  đ ng trong c phát huy. T  tr   ủ   ắ vi c xây d ng và th c hi n k  ho ch, n m b t nhu c u, nguy n v ng c a   . Trong v n đ  chuyên môn, k p th i n m b t và d  đoán giáo viên trong t ụ ể  ữ ượ đ   xây d ng n i dung sinh ho t chuyên môn, phân công nhi m v  cho giáo viên rõ ràng, d  ễ th c hi n; ch  đ o, t ọ   ự  m t cách khoa h c, ạ linh ho t và sáng ệ  t o.ạ

ổ ổ ạ ệ ạ ­ Hi n t i, các bu i sinh ho t   t ở ườ  tr

ng đã hi u qu ứ ệ ự ạ

ạ ổ tr

ủ ở ượ

ủ ộ ứ ẻ

ấ ệ ữ ế ơ ệ ồ ắ ố ơ ả   chuyên môn  ệ   ơ ủ ầ h n. Giáo viên tham gia sinh ho t chuyên môn đ y đ  và hào h ng, th c hi n ụ ượ ổ ưở ệ ố ng phân công. Không khí các bu i sinh ho t chuyên t nhi m v  đ c t t   ự   ể ệ ở c tính dân ch , c i m . Các thành viên ch  đ ng, tích c c môn th  hi n đ ổ ể ọ ố   ỏ ẫ ế ể phát bi u ý ki n, chia s , trao đ i đ  h c h i l n nhau ch  không làm đ i ệ  n a. M i quan h  đ ng nghi p g n bó h n, đoàn k t h n.  phó, l y l

ầ ư ụ ệ ậ ổ

ụ ị

cho ti ạ ơ ả ủ ề ̣ ̣

ụ ầ ủ ng pháp và hình th c d y h c, t

ạ ọ ậ ọ

ứ ạ ế ể ệ ế ạ ủ ộ ượ ệ ộ ớ   ế ạ t d y, có chú ý v n d ng vi c đ i m i ­ Giáo viên có đ u t ế   ả ươ ng pháp trong quá trình so n gi ng, xác đ nh chính xác m c tiêu, ki n ph ̀ ệ ố   ứ th c và kĩ năng, trong tâm c  b n c a bai day, truy n th  đ y đ , có h  th ng ọ ổ  ươ ứ ố ợ ế các ki n th c và ph i h p linh ho t các ph ọ ạ ộ ượ ứ c các ho t đ ng h c t p cho h c sinh, giúp h c sinh chi m lĩnh tri ch c đ   ứ   c rõ th c, rèn luy n kĩ năng m t cách ch  đ ng. Các ti t d y đã th  hi n đ

15

ả ọ ộ ớ ng h c sinh trong l p theo trình đ , theo kh  năng đáp

ệ ố ượ vi c phân hóa đ i t ấ ở ứ ng và s  thích nh t.

ọ ề ọ ộ

ế ỗ ợ ế ệ ọ

ạ ộ ọ ọ ậ ạ

ủ ộ ư ế ụ ề ộ t trình bày v n đ  m t cách l u loát. Gi giác; bi h c nh

ả ơ ệ ơ ơ ­ Nhi u h c sinh đã tham gia vào các ho t đ ng h c m t cách hăng hái,   t và t h  tr  nhau hoàn thành công vi c chung. H c sinh nghe, đ c, nói, vi bi ộ ạ ộ tính toán thành th o, tham gia các ho t đ ng h c t p và giáo d c m t cách   ự ẹ  ờ ọ ấ ch  đ ng và t ự  nhiên h n, hi u qu  h n. nhàng h n, t

ể ượ ợ ượ c do áp

10.2. Đánh giá l ế ụ ế ủ ổ ứ i ích thu đ d ng sáng ki n theo ý ki n c a t ặ ự ế c ho c d  ki n có th  thu đ  ch c, cá nhân:

­ Không

ứ ụ 11. Danh sách nh ng t ch c/cá  nhân   đã tham  gia  áp d ng th ử

ụ ặ ữ ế ầ ổ ầ ho c áp d ng sáng ki n l n đ u

ổ ứ ị ỉ ạ Tên t ch c/cá nhân Đ a ch ự Ph m vi/Lĩnh v c

Số  TT ụ ế áp d ng sáng ki n

ủ ễ ị ườ ọ 1 Nguy n Th  Bích Th y Tr ể ng ti u h c

Kim Long B ở ạ   tr

ể ấ   ệ Bi n pháp nâng cao ch t ổ  ượ l ng   sinh   ho t   t ườ   chuyên   môn   ng ọ ti u h c.

Kim Long, ngày      tháng    năm 2020 Kim Long, ngày    tháng    năm 2020 ủ ưở Th  tr ơ ị ng đ n v ả ế Tác gi sáng ki n

ủ ễ ị Nguy n Th  Bích Th y ị ệ ươ ễ Nguy n Th  L  H ng

16