Ộ Ộ Ệ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ Đ c l p T doự Ủ ạ H nh phúc
Ộ Ố Ả
Ự Ệ
Ủ
ề Tên đ tài: Ệ M T S GI I PHÁP TH C HI N Ớ 1 Ố T T CÔNG TÁC CH NHI M L P
1
Ộ
Ộ
Ệ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ Đ c l p
T doự
Ủ ạ H nh phúc
Ớ
Ủ
Ộ Ố Ả
Ủ
ề Tên đ tài: Ự Ộ Ố Ả M T S GI I PHÁP TÍCH C C Ệ Ố Ự Ể Đ TH C HI N T T CÔNG TÁC ề Tên đ tài: Ệ CH NHI M L P Ệ Ự M T S GI I PHÁP TH C HI N Ớ 1 Ệ Ố T T CÔNG TÁC CH NHI M L P
ng Lan ươ
ươ ị
ng Lan
ng ườ
ị ễ ọ H tên: Nguy n Th Ph ễ ọ Nguy n Th Ph H tên: ứ ụ Ch c v : Giáo viên ứ ụ Ch c v : Giáo viên PTDTBT TH Kim Th yủ ườ ị ơ Đ n v : Tr ị ơ ng Đ n v : Tr
PTDTBT TH Kim Th yủ
2
Ở Ầ Ầ I. PH N M Đ U
ọ ề 1. Lí do ch n đ tài :
ả ướ ụ ặ ệ Đ ng và Nhà n ế c ta luôn quan tâm đ n giáo d c, đ c bi t là trong giai
ụ ệ ạ ượ ầ ố đo n hi n nay, giáo d c đ
ấ ướ ể ể ươ ề ề ạ ộ ả t ng đ phát tri n đ t n ề c xem là qu c sách hàng đ u cũng chính là n n ậ ng lai đang trên đà h i nh p c, t o ti n đ cho t
ộ ấ ướ ư ậ ể ớ ề v i n n kinh t ế ế ớ th gi i. Nói nh v y có nghĩa là đ có m t đ t n
ề ọ ự ể ề ể ế ấ tri n v m i lĩnh v c, nh t là phát tri n v kinh t ờ ạ trong th i đ i bùng n c phát ổ
ầ ươ ở ố ụ thông tin, thì ngành giáo d c là ngành đ u tiên khai tr ng m l
ự ụ ệ ầ ạ ọ ngành giáo d c chúng ta c n chú tr ng vi c đào t o năng l c cho đ t n ậ i. Vì v y, ấ ướ c,
ắ ầ ừ ệ ạ ấ ữ ắ ầ vi c đào t o này b t đ u t
ộ ề ắ ả ượ ể ọ ữ m t n n móng v ng ch c. Ngay t đâu? T t nhiên có ngôi nhà v ng ch c thì c n có ọ c h c ọ ng ti u h c, h c sinh ph i đ ừ ườ tr
ủ ể ể ệ ặ ọ ệ ả ế ầ đ y đ các môn h c đ phát tri n toàn di n, đ c bi t là ph i bi
ơ ọ ậ ố ọ ậ ể ạ ộ ể trong quá trình h c t p đ phát tri n trí não, t o đ ng c h c t p t ạ t sáng t o ữ t và v ng
ắ ụ ể ề ấ ọ ộ ọ ị ch c sau này.
ị ơ ả ố ớ ế ị ộ ờ ỗ tr c b n và lâu dài, có tính quy t đ nh đ i v i cu c đ i cá nhân m i ng Giáo d c ti u h c là v n đ chính tr xã h i quan tr ng, có giá ườ i.
ườ ớ ở ể ệ ặ ọ ộ ị ệ ậ Vì v y, ng ủ i giáo viên ch nhi m l p Ti u h c có m t v trí đ c bi
ể ọ ớ ở ủ ủ ệ ọ ộ ộ t quan ộ Ti u h c là lao đ ng tr ng. Lao đ ng c a m t giáo viên ch nhi m l p
ạ ừ ự ệ ạ ả ạ ỏ
ổ ứ ạ ộ ọ ậ ả ạ ơ sáng t o không ng ng, s sáng t o đó đòi h i ph i toàn di n: sáng t o trong ạ ậ ch c các ho t đ ng h c t p, vui ch i, trong sinh ho t t p so n gi ng, trong t
ặ ể ụ ạ ứ ệ ệ ệ th và đ c bi
ự ự ế ớ ữ ậ ọ ỉ t là trong các bi n pháp giáo d c đ o đ c và rèn luy n kĩ năng ề ố s ng cho h c sinh. Vì v y ch có nh ng giáo viên th c s tâm huy t v i ngh ,
ủ ể ọ ớ ố ự ự ươ ng yêu h c sinh c a mình thì m i có th hoàn thành t ệ t nhi m
3
th c s th v .ụ
ế ị ấ ượ ủ ệ ạ Công tác ch nhi m quy t đ nh ch t l
ố ứ ủ ệ ườ ả ọ h c sinh. Làm t t công tác ch nhi m t c là ng ọ ủ ng d y và h c c a giáo viên và ạ ệ i giáo viên vi c gi ng d y
ộ ổ ứ ụ ứ ệ ặ ọ các b môn và t ạ ch c giáo d c, rèn luy n đ o đ c cho h c sinh. Đ c bi ệ t
ườ ủ ể ọ ườ ế ứ ủ ệ trong tr ng ti u h c, vai trò c a ng i giáo viên ch nhi m h t s c quan
ủ ệ ọ ặ ườ ả ớ tr ng. Giáo viên ch nhi m thay m t nhà tr
ườ ụ ư ưở ự ế ứ ạ ng i tr c ti p giáo d c t t ề ng qu n lí, đi u hành l p, là ọ ng đ o đ c, hình thành nhân cách cho h c
ữ ầ ườ ụ ườ ố sinh, là c u n i gi a ba môi tr ng giáo d c: Gia đình Nhà tr ộ ng Xã h i.
ư ộ ờ ấ ể ắ ọ ọ ộ ứ ẽ H c sinh ti u h c nh m t t gi y tr ng d ễ v nên m t b c tranh
ư ễ ị ấ ế ể ẩ ạ ộ
ệ ả ầ ạ ơ ơ ỉ ọ ẹ đ p nh ng cũng d b v y b n. Chính vì th , là m t giáo viên d y ti u h c ọ công vi c không đ n gi n chút nào. Chúng ta không đ n thu n ch là d y h c,
ứ ừ ề ế ạ ở ế ụ ả ọ truy n đ t ki n th c t ố sách v đ n h c sinh mà chúng ta ph i giáo d c, u n
ứ ơ ể ừ ừ ứ ạ ạ ả ấ ắ n n đ o đ c, rèn cho các em t ng hành vi đ o đ c đ n gi n nh t, đ t đó
ấ ố ẹ ề ẩ
ạ ộ ạ ở ữ ứ ể ổ ộ giúp các em hình thành m t nhân cách, ph m ch t t không d . ễ Vì đây là l a tu i chuy n giao gi a giai đo n ả t đ p. Đi u này qu là ơ ho t đ ng vui ch i
ọ Ở ứ ứ ở ậ ọ ậ ạ ổ sang giai đo n h c t p chính th c ể b c ti u h c.
ủ ả ố ự ề ơ ơ ọ l a tu i này các em ồ làm theo ý thích c a b n thân và ham ch i nhi u h n ham h c: đ ng mu n t
ỗ ắ ễ ị ủ ờ ướ ạ i t th i các em c ng d b cám d , b t ch c b n bè. Giáo viên là ng
ườ ổ ứ ch c ề ệ ể ẻ ề ườ ị và đi u khi n quá trình nhân cách tr em, là ng i ch u trách nhi m v công
ẻ ướ ụ ướ ặ ệ ườ tác giáo d c tr tr c Nhà n c và nhân dân. Đ c bi t là ng ể i giáo viên ti u
ề ớ ụ ư ệ ầ ị ườ ọ h c h u nh ch u trách nhi m hoàn toàn v l p mình ph trách. Ng i giáo
ể ẻ ự ệ ể ậ ọ ổ ứ ụ viên ti u h c có nhi m v xây d ng t p th tr em, t ạ ộ ch c các ho t đ ng
ể ở ộ ứ ủ ệ ọ ỹ ơ khác c a h c sinh đ m r ng và kh i sâu trí th c, rèn luy n k năng, giáo
ứ ứ ứ ử ể ầ ỏ ự ụ d c có ý th c và ng x , th a mãn nhu c u và h ng thú, phát tri n năng l c
ư ể ọ ọ ế ộ ủ ọ c a h c sinh. H c sinh ti u h c còn ch a bi ộ ậ t hành đ ng đ c l p, giáo viên
ả ườ ổ ứ ạ ộ ượ ừ ọ ph i là ng i t ch c ho t đ ng, làm sao cho t ng em h c sinh có đ
ệ ộ ộ ượ ủ ể ả ọ ợ vi c thích h p và b c l c công ộ c kh năng c a mình. Giáo viên ti u h c là m t đ
ầ ượ ữ ủ ấ ọ ươ trong nh ng “Th n t ng” c a h c sinh, là t m g
ư ầ ữ ể ọ ể ng sáng đ các em noi ở theo. Trong nh ng gi ờ ớ ườ i tr t ng, giáo viên ti u h c h u nh lúc nào cũng
ể ỏ ượ ừ ủ ằ ạ c nh các em nh , ki m tra theo dõi đ
ươ ế ợ ủ ệ ớ ụ ữ ự ẩ ị g ề ng c a mình k t h p v i vi c truy n th nh ng giá tr chu n m c th ấ c t ng hành vi c a các em. B ng t m ể
ộ ệ ầ ọ ọ ớ
ủ ể ệ ệ ể hi n n i dung các môn h c, giáo viên ti u h c còn góp ph n to l n trong vi c ớ Để ẻ hình thành và phát tri n nhân cách tr thông qua công tác ch nhi m l p.
4
ấ ượ ệ ầ ủ ụ ườ nâng cao ch t l ng giáo d c thì vi c đ u tiên c a ng i giáo viên là làm t ố t
ủ ủ ư ệ ệ ả ớ ớ ộ công tác ch nhi m l p, nh ng công tác ch nhi m l p không ph i là m t
ở ố ớ ầ ế ệ ả ấ ơ ề công vi c đ n gi n, nó luôn là v n đ trăn tr đ i v i h u h t các giáo viên
ự ể ế ể ọ ượ ộ ậ ể ữ ạ ti u h c: Làm th nào đ xây d ng đ
ổ ọ ọ ượ ể ớ ứ v i l a tu i h c sinh? Nhân cách h c sinh đ ợ c m t t p th v ng m nh phù h p ằ c hình thành và phát tri n b ng
ườ ự ế ể con đ n
ẩ ủ ọ ụ ọ ẫ ở ph m ch t ng nào? Làm th nào đ nâng cao ch t l ệ ấ c a h c sinh? Vi c giáo d c h c sinh ấ ượ g giáo d c năng l c và ụ ấ v n còn là v n vùng cao
ủ ệ ẽ ể ả ề đ nan gi ứ ọ ả Giáo viên ch nhi m s ph i làm gì đ giúp các em có ý th c h c i.
ự ủ ố ớ ộ ố t t và nâng cao năng l c c a các em đó là m t bài toán khó đ i v i giáo viên
ủ ệ ớ ch nhi m l p.
ể ượ ề ỏ ườ ữ ả Đ làm đ c đi u đó, đòi h i ng i giáo viên ph i có nh ng cách giáo
ớ ố ượ ợ ủ ệ ọ ớ d cụ khác nhau phù h p v i đ i t ng h c sinh. Công tác ch nhi m l p là
ế ứ ệ ầ ộ ừ ầ ế ọ ọ m t vi c làm h t s c quan tr ng và c n thi t mà ngay t
ậ ụ ể ộ ế ủ ệ ạ ả ự ậ ỗ đ u năm h c, m i ằ l p cho mình m t k ho ch ch nhi m th t c th nh m giáo viên ph i t
ụ ọ ể ố ả ề ế ứ ẫ ẩ giáo d c h c sinh mình phát tri n t ấ ỹ t c v ki n th c, k năng l n ph m ch t
ứ ứ ậ ượ ầ ủ ủ ệ ọ ạ đ o đ c. Nh n th c đ c t m quan tr ng c a công tác ch nhi m tôi đã
ề ạ ạ ọ ộ ố ả ệ ố ự ủ m nh d n ch n đ tài “ M t s gi i pháp th c hi n t ệ t công tác ch nhi m
l pớ 1 ”.
ớ ủ ề ể 1.2: Đi m m i c a đ tài:
ủ ệ ể ọ ớ ặ ệ Ở ườ tr ng ti u h c công tác ch nhi m l p có vai trò đ c bi
ụ ệ ể ọ ọ ố ủ tr ng trong vi c giáo d c nhân cách h c sinh. Đ làm t t quan ệ t công tác ch nhi m
ườ ứ ủ ệ ể ệ ầ ị ớ l p ng
ừ ể ớ ự ư ữ ệ ậ mình, t ụ ủ i giáo viên ch nhi m c n hi u v trí, ch c năng, nhi m v c a ữ ụ ể ể đó đ a ra nh ng bi n pháp c th đ xây d ng t p th l p v ng
ủ ự ệ ệ ạ ớ m nh toàn di n. Trong quá trình làm công tác ch nhi m l p, tôi đã d a vào
ủ ế ữ ệ nh ng bi n pháp ch y u sau:
ự ủ ệ ớ Xây d ng công tác ch nhi m l p.
ộ ồ ự ự ủ ớ ề ả ớ Xây d ng h i đ ng t ự qu n c a l p có năng l c đi u hành l p trong các
ạ ộ ho t đ ng.
ề ế ớ ự ọ Xây d ng n n p l p h c.
ấ ạ ứ ụ ữ ẩ ố ọ Giáo d c nh ng ph m ch t đ o đ c và kĩ năng s ng cho h c sinh.
ệ ọ ậ ủ ọ ỉ ạ ệ ư ể ể ố Ch đ o vi c h c t p c a h c sinh đ phát ti n trí tu t duy t t.
ụ ẹ ạ ộ ườ ớ Giáo d c lao đ ng làm xanh, s ch đ p tr ng, l p.
5
ể ự ả ổ ứ ạ ộ ệ ứ ệ ơ ẻ T ch c các ho t đ ng vui ch i, rèn luy n th l c b o v s c kho .
ế ề ộ ồ ồ Công tác Đ i Thi u niên Ti n phong H Chí Minh và Sao nhi đ ng.
ố ế ợ ẽ ớ ộ ẹ ọ ặ Ph i k t h p ch t ch v i h i cha m h c sinh.
ồ ớ ế ủ ả ữ ệ Đ ng th i, s
ườ ự ả ớ ạ ư ờ o v i nh ng tài li u có liên quan thì sáng ki n c a b n thân ớ ọ ợ ữ ng h c m i i pháp sát th c, phù h p v i Mô hình tr l i đ a ra nh ng gi
ớ ủ ề ệ ể hi n nay. Đó cũng chính là đi m m i c a đ tài.
ủ ề ụ ạ 1.3. Ph m vi áp d ng c a đ tài.
ế ệ ượ ự ụ ữ sáng ki n kinh nghi m đ
ứ ượ ọ ươ ể ạ th c kĩ năng đã đ c h c trong ch ế ơ ở ậ c xây d ng trên c s v n d ng nh ng ki n ứ ng trình đào t o liên thông đ nghiên c u
ự ế ụ ể ề ấ ề th c t giáo d c Ti u h c ọ ở ườ tr
ủ ệ ệ ả ớ ệ ả ưở ể ề hi u qu công tác ch nhi m l p 1 và tìm hi u các đi u ki n nh h ng tôi đang công tác v v n đ nâng cao ế ng đ n
ệ ả ủ ệ ớ ạ ườ ệ ể ọ ị i tr ng Ti u h c trên đ a bàn huy n L ệ
nâng cao hi u qu ch nhi m l p t Th y. ủ
Ầ Ộ II: PH N N I DUNG
ủ ề ệ ớ
ấ ượ ế ị ủ ể ạ ọ ệ ụ ủ ộ ộ Công tác ch nhi m l p là m t n i dung v chuyên môn nghi p v c a ọ ệ ng d y và h c giáo viên ti u h c. Công tác ch nhi m quy t đ nh ch t l
ọ ố ứ ủ ệ ườ ủ c a giáo viên và h c sinh. Làm t t công tác ch nhi m t c là ng i giáo viên
ố ệ ả ạ ộ ổ ứ đã hoàn thành t t vi c gi ng d y các b môn và t
ứ ặ ệ ườ ủ ể ọ ọ ạ đ o đ c cho h c sinh. Đ c bi t trong nhà tr ệ ụ ch c giáo d c, rèn luy n ườ i ng ti u h c, vai trò c a ng
ế ứ ủ ủ ệ ệ ặ ọ giáo viên ch nhi m h t s c quan tr ng. Giáo viên ch nhi m thay m t nhà
ườ ụ ư ưở ự ế ề ả ứ ạ tr ớ ng qu n lý đi u hành l p, tr c ti p giáo d c t t ng đ o đ c, hình
ọ ườ ụ ữ ầ ố thành nhân cách cho h c sinh; là c u n i gi a ba môi tr
ủ ệ ạ ộ ườ ng giáo d c gia ớ ệ ng và xã h i. Trong giai đo n hi n nay, công tác ch nhi m l p đình, nhà tr
ủ ườ ầ ở ỏ ự ngày càng đòi h i s dày công c a ng
ộ ố ể ẫ ộ ở ồ ạ ủ c a xã h i đang phát tri n, b i tình hình cu c s ng v n đang t n t i giáo viên b i yêu c u ngày càng cao ữ i nh ng
ở ự ư ủ ế ấ ộ ọ tác đ ng x u đ n h c sinh, b i s m u sinh c a gia đình nên không ít ph ụ
ụ ệ huynh đã giao phó vi c giáo d c con cái cho nhà tr ườ . ng
Ủ Ộ Ự Ứ Ạ Ầ 2.1. TH C TR NG C A N I DUNG C N NGHIÊN C U
̣ ợ 2.1.1 Thuân l i:
̀ ̀ ́ ́ ở ơ ̣ ̉ ̀ Hoc sinh đêu la con em ́ ́ vùng cao phân l n cac em ngoan, chăm chi, co y
́ ư ̣ ̣ ́ th c hoc tâp tôt.
ượ ự ỉ ạ ủ ạ ườ Đ c s quan tâm ch đ o sâu sát c a Ban lãnh đ o nhà tr ng. Giáo viên
6
ụ ể ừ ủ ự ệ ế ạ ố ọ ch nhi m xây d ng k ho ch c th cho t ng tháng trong su t năm h c.
́ ́ ̃ ̃ ́ ự ư ụ ợ ổ ̣ ̉ ̣
Co s kêt h p chăt che gi a giao viên chu nhiêm, giáo viên t ng ph trách ́ ́ ộ ộ ̉ ̣ Đ i và giáo viên b môn trong công tac quan ly hoc sinh.
̀ ́ ủ ề ệ ̉ ệ Ban thân tôi la giao viên có b dày kinh nghi m trong công tác ch nhi m
́ ̀ ̀ ổ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ớ l p 1, luôn nhiêt tinh, năng n , quan tâm giao duc hoc sinh vê moi măt.
̃ ̃ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̉ ơ ư ơ ̣ Tâp thê l p đoan kêt, co y th c giup đ lân nhau.
2.1.2 Khó khăn:
́ ỗ ọ ượ ớ ả M i h c sinh đ ̀ c l n lên trong hoàn c nh gia đình khó khăn. Cac em phân
́ ̀ ề ơ l n la con em Bru Vân Ki u.
ư ề ố ị ở ườ ẫ Đ a bàn các em sinh s ng v n còn nhi u khó khăn nh nhà xa tr ng, nhà
ở ố ị ạ bên khe su i. Đ a hình đi l i khó khăn.
ụ ố ự ầ ờ ườ “Trăm s nh cô th y và nhà tr ng” Đa s ph huynh có tâm lí không có
ể ướ ờ ỗ ẫ ắ ố ở th i gian theo sát các em m i ngày đ h ng d n u n n n các em nhà.
̀ ố ẹ ề ệ ươ ệ Có gia đinh cũng do đi u ki n công vi c b m đi làm n ẫ ng r y c ả
ả ưở ọ ậ ủ ế ọ ngày nên cũng nh h ng đ n quá trình h c t p c a h c sinh.
́ ́ ́ ồ ượ ưở ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ Co em m côi nên cuôc sông cua cac em không đ c ôn đinh làm anh h ng
́ ́ ủ ̉ ầ không nho đên tinh th n, tâm lý c a cac em.
ề ệ ả ọ ộ ộ Còn có nhi u h c sinh gia đình có hoàn c nh khó khăn thu c di n h nghèo ,
ỉ ệ ế ậ c n nghèo chi m t l ơ cao h n 80%.
Ự Ả Ệ 2.2. CÁC GI I PHÁP TH C HI N:
ả ủ ớ ể ể ặ 2.2.1. Gi i pháp 1: Tìm hi u đ c đi m tình hình c a l p và phân
ậ ợ ủ ớ ủ ệ ữ tích nh ng khó khăn và thu n l i c a l p ch nhi m:
ổ ứ ố ư ệ ể ả ọ ị T ch c t ị t vi c tìm hi u hoàn c nh, lí l ch h c sinh cũng nh lí l ch gia
ở ườ ự ộ ủ ừ ự ể ế đình, trình đ năng l c, s tr
ữ ạ ọ ướ ặ ọ h c sinh, qua giáo viên d y nh ng năm h c tr ừ ng c a t ng em. Tìm hi u tr c ti p qua t ng ẹ ọ c ho c qua cha m h c
ộ ế ự ệ ẽ ắ ắ ạ sinh...Vi c n m b t các thông tin này s giúp xây d ng m t k ho ch ch ủ
ự ế ệ ợ ả nhi m phù h p, sát tình hình th c t và có tính kh thi cao.
ượ ủ ừ ể ừ ự ộ ắ N m đ c trình đ , năng l c chung c a t ng em đ t ữ đó tìm ra nh ng
ệ ộ ợ bi n pháp tác đ ng phù h p:
ọ ả 2.2.1.1. H c sinh có hoàn c nh khó khăn:
ủ ệ ườ ầ ộ Giáo viên ch nhi m th ọ ọ ng xuyên đ ng viên tinh th n. Kêu g i h c
7
ả ớ ế ạ ượ ầ sinh c l p có tinh th n đoàn k t giúp b n v t khó. Đ ạ ớ ộ ề đ t v i h i ph ụ
ườ ữ ệ ề ạ ỡ ả ớ huynh l p, nhà tr ng t o đi u ki n giúp đ nh ng em
ư ệ ủ ụ ượ ừ ệ ắ khăn. Tính u vi t c a vi c làm này là v a kh c ph c đ có hoàn c nh khó ạ ừ i v a c khó khăn l
ụ ượ ủ ượ ự ỗ ợ ủ giáo d c đ ọ c lòng nhân ái cho h c sinh và tranh th đ
ệ ườ ủ ộ ọ c s h tr c a nhà ệ . và các nhà thi n nguy n.. tr ụ ng c a h i ph huynh h c sinh
Ở ớ ộ ậ ệ ộ ộ l p có 13 em thu c di n h nghèo, 2 em h c n nghèo.
ế ậ ọ ậ 2.2.1.2. H c sinh hòa nh p, khuy t t t:
ứ ế ế ồ ớ ỏ ọ ậ L p có em H Văn A là h c sinh có s c kh e y u ti p thu bài ch m.
ủ ệ ầ ồ ố ỗ ả ư Giáo viên ch nhi m c n dành tình c m u ái. Chú ý cách b trí ch ng i phù
ỏ ợ ự ể ặ ầ ở ỏ
ọ ẽ ớ ọ ườ ườ ề ộ ợ h p, cách đ t câu h i g i m khi tìm hi u bài và s đòi h i yêu c u v n i ỡ ặ ơ dung bài h c s khác h n so v i h c sinh bình th ng xuyên g p g ng. Th
ọ ậ ủ ể ế ợ ề ứ ụ ễ ẻ ế ph huynh đ k t h p theo dõi di n bi n v s c kho và h c t p c a các em.
ự ủ ớ ặ ụ ự ế ạ ợ Giáo viên xây d ng k ho ch giáo d c cá nhân phù h p v i n ng l c c a các
ế ậ ưở ưở em, thi ạ t l p vòng tay bè b n, phân công nhóm tr ng, tr ỡ ng ban giúp đ ,
ặ kèm c p thêm cho em.
ọ ầ 2.2.1.3. H c sinh c n quan tâm:
ế ể ặ Tìm hi u nguyên nhân qua gia đình: Gia đình thi u quan tâm ho c có th b ể ị
ư ữ ẻ ặ ả ấ ạ b n bè lôi kéo….Ho c tr có nh ng tính x u mà b n thân gia đình ch a giáo
ụ ượ d c đ c…
ươ ố ớ ọ ắ ả ộ Dùng ph ư ng pháp tác đ ng tình c m, nghiêm kh c đ i v i h c sinh nh ng
ệ ố ử ụ ứ ắ ươ ạ không c ng nh c. Tuy t đ i không s d ng ph ng pháp trách ph t, chú ý
ở ộ ườ ắ ờ ị ầ g n gũi các em và th
ứ ụ ệ ằ ắ ộ ớ ớ cho các em đó m t ch c v trong l p nh m g n v i các em trách nhi m đ ng xuyên nh c nh đ ng viên khen chê k p th i. Giao ể
ướ ề ừ t ng b ỉ c đi u ch nh mình.
ế ế ữ ể ậ ạ ọ Tìm hi u nguyên nhân vì sao em đó h c ch m, h n ch ti p thu nh ng môn
nào.
ỡ ố ượ ế ậ ạ ệ ụ ể ư ữ ằ Giáo viên l p k ho ch giúp đ đ i t ng b ng nh ng vi c c th nh sau:
ạ ư ữ ể ể ờ ả + Gi ng l ờ i bài mà các em ch a hi u hay còn hi u mù m vào nh ng th i
ờ gian ngoài gi ớ lên l p .
ỏ ừ ễ ế ể ả ờ ượ ể ọ ư ữ + Đ a ra nh ng câu h i t d đ n khó đ h c sinh có th tr l i đ ằ c nh m
8
ố ề ở ủ ạ ứ t o h ng thú và c ng c ni m tin các em.
ườ ố ượ ể + Th ng xuyên ki m tra các đ i t ng ầ c n quan tâm trong quá trình lên l p.ớ
ổ ứ ể ọ ọ ọ ỏ + T ch c cho h c sinh h c theo nhóm đ h c sinh khá gi ỡ ọ i giúp đ h c sinh
ế ộ ế y u kém ti n b .
ọ ậ ụ ặ ỡ ọ ư ự ế ổ ề + G p g ph huynh h c sinh trao đ i v tình hình h c t p, cũng nh s ti n
ể ụ ỡ ộ ủ b c a con em đ ph huynh giúp đ thêm vi c h c ệ ọ c aủ các em.
ữ ầ ờ ể ộ ợ ọ + C n có nh ng l i khen ng i tôn vinh h c sinh đ đ ng viên các em có
ướ ầ ọ h ng thú đi h c chuyên c n.
ộ ọ ứ ụ ế ậ ồ ỏ Ví d : Em H A là m t h c sinh ti p thu bài ch m. Nguyên nhân s c kh e em
ớ ế ố ế ẹ ẻ ề ề ấ có v n đ . Em v nhà đa s ti p xúp v i ti ng m đ (Bru).
ữ ớ 2.2.1.4. V i nh ng h c sinh có năng khiêú ọ .
ự ặ ữ ề ệ ọ ệ ở ọ ề Đi u quan tr ng là phát hi n nh ng năng l c đ c bi h c sinh v văn hoá t
ể ụ ể ệ ạ ộ văn ngh , th d c th thao, h i ho ...
ườ ồ ưỡ ế ậ ạ ườ ớ Cùng v i nhà tr ng l p k ho ch b i d ng th ố ng xuyên cho các đ i
ượ t ng này.
ồ ưỡ ơ ậ ở ọ ậ ứ B i d ng, kh i d y các em lòng say mê h ng thú h c t p thông qua
ữ ữ ấ ạ ầ ặ ộ ổ ệ nh ng h i thi, nh ng bu i nói chuy n ngo i khoá ho c g n gũi nh t ngay
ế ọ trong ti t h c chính khoá.
ừ ữ ậ ợ ủ ớ ấ ượ ả T nh ng thu n l i và khó khăn c a l p, giáo viên ph i th y đ c mình
ả ể ự ủ ệ ế ạ ỉ
ể ừ ườ ượ ữ ấ ặ ư ế ầ c n ph i làm gì, có k ho ch nh th nào đ th c hi n ch tiêu c a nhà ị ự c mình g p nh ng khó khăn gì đ t ng. Qua đó th y đ ề đó đ ngh s tr
ỡ ừ ườ ệ ồ giúp đ t phía nhà tr ng, đ ng nghi p.
ớ ủ ầ ị ị ế L p c a tôi có em Lê Th A; Tr n Th B ... ấ ti p thu bài r t nhanh và có
ế ế ữ ẹ ề ệ năng khi u v ề vi t ch đ p và đi u hành l p t t
ườ ệ ả ờ ế ậ th ng xuyên dành th i gian r nh luy n vi ớ ố . Tôi đã dùng bi n pháp ể ệ t cho em và t p cho em th hi n
ướ ậ tr ể c t p th .
ả ạ ộ ề ế ự ể 2.2.2. Gi i pháp 2: Xây d ng và tri n khai các n n p ho t đ ng:
9
ề ế ọ ậ . 2.2.2.1. N n p h c t p
ứ ọ ậ ậ ở ọ ị Rèn cho h c sinh ý th c h c t p và làm bài t p ẩ nhà. Chu n b sách v ở
ạ ầ ề ế ể ờ ờ ề ế ơ theo đúng th i khóa bi u. Rèn n n p sinh ho t đ u gi , n n p gi tay phát
ể ệ ớ ổ ạ ộ ề ế bi u trong l p, n n p làm vi c trong t , trong nhóm ho t đ ng.
ề ế ầ . 2.2.2.2. N n p chuyên c n
ọ ứ ủ ọ ờ Rèn cho h c sinh có ầ ý th c đi h c đ y đ , đúng gi ỉ ọ , ngh h c có lý do
ượ ự ồ ủ chính đáng và đ c s đ ng ý c a GVCN .
ụ ế ề ả ầ ế ậ GVCN c n ph i truyên truy n đ n t n ph huynh và làm th nào đ ể
ể ượ ầ ủ ụ ệ ầ ọ ọ ph huynh hi u đ c t m quan tr ng c a vi c đi h c chuyên c n.
ệ ố ỉ ọ ọ Tránh tuy t đ i không có h c sinh ngh h c dài ngày mà không có lý do
chính đáng...
ạ ớ ề ế 2.2.2.3. N n p sinh ho t l p, sinh ho t ạ sao.
ạ ộ ứ ậ ề ế ữ ể ằ ọ Đây là nh ng n n p ho t đ ng quan tr ng nh m rèn ý th c t p th cho
ầ ướ ẫ ậ ọ ọ h c sinh, giáo viên c n h
ổ ứ ự ứ ờ ộ cách t ch c và tham gia sinh ho t ầ ng d n cho h c sinh cách bình nh t, bình tu n, ạ sao, ý th c khi chào c . Xây d ng đ i văn
ủ ể ể ệ ệ ế ạ ậ ạ ngh , có k ho ch t p luy n đ tham gia sinh ho t theo ch đi m...
ề ế ộ ệ 2.2.2.4. N n p lao đ ng, v sinh .
ủ ữ ứ ệ ặ ị Rèn ý th c gi
ườ ườ ự ệ ớ ộ ổ ng. Tích c c tham gia các bu i lao đ ng v sinh tr gìn v sinh cá nhân, ăn m c theo đúng quy đ nh c a nhà ộ ng l p, lao đ ng tr
ồ ệ ố ự ự ệ tr ng và chăm sóc ự hoa. Th c hi n t ậ t vi c làm tr c nh t theo s phân công
ứ ữ ệ ắ ọ ủ ổ ưở c a t tr ng. Có ý th c gi gìn v sinh chung, g n gàng, ngăn n p.
ạ ộ ề ế 2.2.2.5. N n p ho t đ ng ngoài gi ờ.
ạ ộ ể ụ ữ ồ ờ ậ ơ Bao g m các ho t đ ng th d c gi a gi ể , vui ch i và ca múa hát t p th :
ự ạ ộ ể ụ ự ọ Rèn cho h c sinh tính t giác, tích c c tham gia các ho t đ ng th d c th ể
ự ệ ẹ ể ậ ơ thao, vui ch i và ca múa hát t p th , có tác phong nhanh nh n, th c hi n đúng
ể ụ ề ế ậ ị
ạ ộ ề ế ế ố và chính xác các bài t p th d c, bài múa hát quy đ nh. Ngoài các n n p trên, ư ạ ộ ầ c n quan tâm đ n kĩ năng s ng qua các n n p ho t đ ng khác nh ho t đ ng
ủ ể ề ế ề ế ờ ầ ụ ế ầ giáo d c theo ch đi m, n n p chào c đ u tu n, n n p x p hàng ra vào
ề ế ỏ ớ ề ế ớ l p, n n p chào h i, n n p theo dõi thi đua l p...
10
ậ ả ừ ọ 2.2.2.6. L p b ng theo dõi t ng cá nhân h c sinh .
ơ ả ự ề ạ ỗ
ộ ủ ừ ự ề ể ừ ọ ộ ỉ ị ọ ầ Sau m i giai đo n trong năm h c c n có s đánh giá c b n v hành vi ờ ế đó có s đi u ch nh và tác đ ng k p th i đ n thái đ c a t ng h c sinh . Đ t
ườ ệ ủ ọ ế ừ t ng em. Th ả ọ ậ ng xuyên thông báo k t qu h c t p và rèn luy n c a h c sinh
ữ ẹ ế ạ ườ ầ ợ ế ầ cho cha m thông qua phi u liên l c. Nh ng tr ng h p c n thi t c n trao
ẹ ọ ế ớ ố ữ ề ổ ự đ i tr c ti p v i cha m h c sinh. Duy trì t t thông tin hai chi u gi a giáo
ụ ọ ẹ viên và cha m trong công tác giáo d c h c sinh.
ự 2.2.2.7 Xây d ng tiêu chí thi đua c th ụ ể.
ứ ể ặ ậ ỗ ọ
ụ ể ự ụ ả ớ Căn c vào đ c đi m tình hình l p, m i năm h c, giáo viên nên l p tiêu ố ướ ớ c l p chí thi đua, m c tiêu c th , các gi ệ ồ i pháp th c hi n r i công b tr
ượ ậ ể ọ ụ ế ạ ộ ọ đ c t p th h c sinh, thông qua và xin ý ki n ph huynh t i cu c h p ph ụ
ể ớ ự ệ ấ ầ ấ ậ ố ư huynh đ u năm. Sau đó th ng nh t, đ a ra cho t p th l p th c hi n, l y đó
ơ ở ể ế ạ làm c s đ x p lo i thi đua.
ự ề ổ ờ ỉ ị ự ổ Có s đi u ch nh và thay đ i, b sung k p th i tùy theo tình hình th c
ệ ủ ọ ề ế ứ ệ ộ hi n n i quy, n n p và ý th c rèn luy n c a h c sinh.
ứ ề ưở ỉ ậ ị ộ ọ ờ ị Đ ra đ nh m c khen th ng và k lu t k p th i thông qua cu c h p ph ụ
ữ ầ huynh đ u năm, gi a năm,...
ả ể ầ ế ề ủ 2.2.3. Gi i pháp 3: Giáo viên c n hi u bi ẻ t v tâm lí c a tr .
ườ ỉ ầ ụ ầ ố Ng i th y mu n thành công trong công tác giáo d c không ch c n có
ư ứ ế ạ ầ ả ộ ư ki n th c, trình đ chuyên môn, kĩ năng s ph m mà còn c n ph i có t cách,
ế ớ ủ ề ạ ệ tác phong c a nhà mô ph m, có tâm huy t v i ngh , nhi t tình trong công
ố ớ ọ ệ ấ ả ạ vi c, có t m lòng đ i v i h c sinh trong quá trình gi ng d y. M t y u t ộ ế ố
ự ể ế ầ ỏ không th thi u vì nó góp ph n không nh vào s thành công trong công tác
ộ ể ụ ế ề ườ ầ giáo d c, đó là trình đ hi u bi t v tâm lí. Ng
ế ề ổ ọ ụ ộ ể i th y càng có trình đ hi u ụ bi t v tâm lí giáo d c, tâm lí tu i h c trò thì càng thành công trong giáo d c.
ữ ề ớ ưở ừ ưở Nh ng đi u nói trên khi m i nghe qua t ng ch ng quá lí t ng, đòi
ở ự ế ế ư ữ ế ề ệ ỏ h i quá cao ng ườ giáo viên. Nh ng th c t n u thi u nh ng đi u ki n đó i
ườ ụ ẽ ặ ề thì ng
ườ ầ ợ i làm công tác giáo d c s g p nhi u khó khăn và không thành công ụ ọ ấ ạ ng h p th y cô giáo th t b i vì cách giáo d c h c trong công tác. Không ít tr
ể ạ ủ ữ ậ ả ố ả ạ sinh c a mình, đ l i nh ng h u qu không t t trong quá trình gi ng d y và
11
ẹ ả ọ hình nh không đ p trong lòng h c sinh.
ộ ử ỉ ư ủ ườ ầ ẽ ả ưở Thái đ , c ch , t cách tác phong c a ng i th y s có nh h ấ ng r t
ả ạ ắ ọ ớ l n trong quá trình gi ng d y và đ l ể ạ ấ ượ i n t ng sâu s c trong lòng h c sinh.
ả ệ ố ế ự ạ ậ 2.2.4. Gi i pháp 4: Th c hi n t t ti t sinh ho t t p th ể.
ờ ể ầ ạ ạ ậ ế ả Trong gi sinh ho t t p th , c n t o cho các em tâm th tho i mái,
ề ố ớ ọ ữ ứ ặ ằ ờ ạ không gây s c ép n ng n đ i v i h c sinh b ng nh ng l i trách ph t, phê
ậ ế ậ ỗ ử ỗ ỗ ế bình mà giáo viên t p cho các em bi t nh n l i và s a l i. Trong m i ti t sinh
ạ ậ ể ọ ự ư ể ậ ằ ho t t p th , giáo viên cho h c sinh t ề ế nh n xét u, khuy t đi m b ng nhi u
ư ộ ồ ứ ự ả ậ ậ hình th c khác nhau nh : H i đ ng t qu n nh n xét, nhóm nh n xét, cá nhân
ậ ề ệ ạ ạ ọ ự t nh n xét. Bên c nh đó, giáo viên cũng t o đi u ki n cho h c sinh bày t
ữ ữ ữ ủ ề ầ ộ ọ ỏ ề nh ng suy nghĩ c a mình qua m t tu n h c: nh ng đi u em thích, nh ng đi u
ủ ư ắ ố ượ em ch a thích, mong mu n c a em, ... Qua đó, giáo viên n m đ c tâm t ư ,
ủ ừ ữ ụ ệ ệ ọ ọ ợ nguy n v ng c a t ng h c sinh mà có nh ng bi n pháp giáo d c phù h p.
ế ạ ậ ư ữ ể ầ Cũng trong ti
ệ ề ọ ậ ồ ổ ứ ứ ả ọ ạ dung v rèn luy n đ o đ c, h c t p r i t ộ t sinh ho t t p th , giáo viên đ a ra nh ng yêu c u, n i ậ ậ ch c cho h c sinh th o lu n l p
ụ ể ữ ạ ậ ộ ọ ộ ế k ho ch hành đ ng c th . Giáo viên nh n xét và ch n nh ng hành đ ng
ế ự ự ể ệ ầ ặ ờ ị thi ỗ t th c đ các em th c hi n. Sau m i tu n, ho c th i gian quy đ nh, giáo
ọ ự ậ ị ạ ữ ượ viên cho h c sinh t nh n đ nh, đánh giá l ệ i nh ng vi c đã làm đ ư c và ch a
ượ ớ ế ạ ừ ể ự ệ ố ơ làm đ c so v i k ho ch, t ệ đó rút kinh nghi m đ th c hi n t t h n.
ụ ể ạ ộ ự ờ Trong ho t đ ng t qu n
ầ ả đ u gi ừ ụ ầ ổ ế , giáo viên lên k hoach c th cho ộ ừ t ng bu i và phân công cho t ng cá nhân ph trách. Trong tu n, ngoài n i
ủ ắ ộ ị ườ ể dung b t bu c theo quy đ nh c a Đoàn tr ổ ng, giáo viên có th dành hai bu i
ổ ướ ơ ị ướ ề ặ ể ọ đ h c sinh trao đ i c m , hoài bão, đ nh h ệ ng ngh nghi p, ho c tìm
ề ươ ể ệ ố ấ ấ ươ ượ ươ hi u v g ng ng ườ ố i t t, vi c t t nh t là các t m g ng v t khó v n lên
ọ ậ trong h c t p...
ạ ậ ể ờ ồ Ngoài ra, trong gi
ứ ả ộ ố ứ ệ ạ ọ ố ụ d c, rèn luy n h c sinh m t s hành vi đ o đ c, kĩ năng s ng, ý th c b o v sinh ho t t p th , giáo viên cũng l ng ghép giáo ệ
ườ môi tr ng,...
ả ạ ườ ọ ậ 2.2.5. Gi i pháp 5: T o môi tr ệ . ng h c t p thân thi n
ườ ườ ạ ọ ộ Trong môi tr ng tr ng h c thân thi n ệ c n ầ t o nên m t môi tr ườ ng
ả ề ậ ấ ẫ ứ ụ ầ ẳ ạ giáo d c (c v v t ch t l n tinh th n) an toàn, bình đ ng, t o h ng thú cho
12
ọ ậ ề ượ ầ ả ả ọ ọ h c sinh trong h c t p, góp ph n đ m b o quy n đ ọ ế ấ c đi h c và h c h t c p
ấ ượ ọ ụ ủ c a h c sinh, nâng cao ch t l ọ ỗ ự ơ ở ậ ng giáo d c trên c s t p trung m i n l c
ườ ườ ọ ể ệ ớ ố ộ ủ c a nhà tr ng vì ng i h c, v i các m i quan tâm th hi n thái đ thân
ệ ầ ượ ự ả ẻ ậ thi n và tinh th n dân ch . ệ c s tho i mái khi vi c
ở ừ ự ừ ắ ẽ ả ủ Tr em s c m nh n đ ớ ứ ế ọ ủ h c c a mình v a g n v i ki n th c trong sách v , v a thông qua s thâm
ạ ộ ủ ệ ả ậ ả ạ nh p, tr i nghi m c a chính b n thân trong các ho t đ ng ngo i khóa, trong
ạ ộ ỗ ể ậ ơ ọ các trò ch i dân gian, các ho t đ ng t p th vui mà h c. Nh th , ư ế "M i ngày
ẻ ế ườ ộ ườ ắ ọ . Tr ặ ệ ng h c thân thi n g n bó ch t tr em đ n tr ng là m t ngày vui"
ự ủ ọ ẽ ớ ệ ườ ch v i vi c phát huy tính tích c c c a h c sinh. Trong môi tr ể ng phát tri n
ọ ậ ủ ộ ứ ứ ể ế ệ ọ toàn di n đó, h c sinh h c t p h ng thú, ch đ ng tìm hi u ki n th c d ướ i
ắ ủ ữ ầ ắ ặ ọ ế ư ự s dìu d t c a th y cô giáo, g n ch t gi a h c và hành, bi t th giãn khoa
ệ ỹ ươ ọ ậ ữ ọ h c, rèn luy n k năng và ph ng pháp h c t p, trong đó nh ng y u t ế ố ế h t
ả ọ ự ể ạ ứ s c quan tr ng là kh năng t tìm hi u, khám phá, sáng t o.
ườ ọ ộ ậ Trong cu c v n đ ng ệ , vai trò ự ộ “Xây d ng môi tr ng h c thân thi n”
ế ứ ự ủ ệ ế ọ ủ c a giáo viên ch nhi m ạ ệ có ý nghĩa h t s c quan tr ng. Th c hi n k ho ch
ấ ạ ướ ự ừ ẩ ộ này, chúng ta t ng b
ầ ủ ờ ỳ ụ ự ứ ể ả ứ c xây d ng đ i ngũ giáo viên có ph m ch t đ o đ c, ớ năng l c qu n lý, đáp ng yêu c u c a giáo d c trong th i k phát tri n m i.
ế ệ ọ ự ộ ướ ự ạ ỗ ủ Theo đó, các th h h c sinh năng đ ng, tích c c d
ầ ượ ọ ậ ườ ẽ ọ th y cô giáo đ c h c t p trong môi tr i s d y d c a các ố ệ ng h c thân thi n, s là nhân t
ủ ấ ướ ề ữ ế ị ự ể quy t đ nh s phát tri n b n v ng c a đ t n c.
ể ạ ườ ọ ậ ầ ướ Đ t o môi tr ệ ng h c t p thân thi n giáo viên c n h ọ ẫ ng d n h c
ự ự ệ ệ ớ ọ sinh cùng th c hi n trang trí l p h c tích c c, thân thi n theo mô hình Tr ườ ng
ớ ệ ọ h c m i Vi t Nam.
ể ủ ụ ổ ệ ể ườ M c tiêu t ng th c a Mô hình Vi t Nam là phát tri n con ng i. Mô
ướ ớ ạ ộ ụ ể ườ hình này h ng t i chuy n các ho t đ ng giáo d c trong nhà tr ng thành các
ự ụ ọ ổ ạ ộ ứ ụ ạ ộ ho t đ ng t giáo d c cho h c sinh (t ạ ch c các ho t đ ng giáo d c Đ o
ể ấ ệ ậ ố ọ ứ đ c, Th ch t, Ngh thu t và kĩ năng s ng cho h c sinh).
ệ ộ ự ệ ạ ớ ọ ợ
ớ ặ Vi c trang trí l p h c thân thi n là m t s sáng t o phù h p v i đ c ứ ứ ề ẹ ể ạ ậ ọ đi m tâm lý h c sinh nó t o cho các em nh n th c v cái đ p và có ý th c gìn
ủ ẹ ạ ớ ớ ọ ộ ồ gi ữ ườ tr ng l p c a mình s ch đ p, góp thêm cho l p h c m t lu ng không
ệ ả ộ ờ ọ ệ khí thân thi n, tho i mái, sinh đ ng, hăng say trong gi h c, rèn luy n kĩ năng
ọ ố s ng cho h c sinh.
13
ớ ọ ự ệ . 2.2.5.1. Xây d ng l p h c thân thi n
ọ ớ ườ ủ ộ ệ ớ ớ ọ L p h c theo mô hình Tr ọ ng h c m i là l p h c thân thi n, đ r ng,
ủ ế ọ ủ đ ánh sáng, đ bàn gh cho h c sinh.
ố ớ ọ ọ B trí l p h c theo nhóm h c t p ( ọ ậ 4 h c sinh)
ư ệ ọ ậ ọ ậ ồ ỗ ọ ả Có góc h c t p cho m i môn h c, góc th vi n, đ dùng h c t p, s n
ph mẩ
ọ ậ ủ ữ ẽ ẩ ả ọ (h c sinh s trình bày các s n ph m h c t p c a các em, ghi nh ng bài
ớ ư ầ ứ ế ế ầ ả ượ ọ h c c n nh , s u t m tranh nh có liên quan đ n các ki n th c đ ọ c h c).
ượ ọ ỏ ề ừ ạ Qua đó các em đ ữ c h c h i nh ng đi u hay t b n mình.
ư ề ơ ể ư ế ạ ộ ố H p th vui k t tình bè b n, hòm th đi u em mu n nói,.. là n i đ các
ọ ậ ề ẻ ả ổ ự ấ em chia s tình c m, trao đ i các v n đ trong h c t p…, giúp các em t tin
ạ ố ơ ấ ầ ố ộ ế ễ ơ h n, di n đ t t ữ t h n. Đây là m t trong nh ng kĩ năng s ng r t c n thi t cho
ọ h c sinh sau này.
ạ ự ậ Bên c nh đó, giáo viên còn t p cho các em có thói quen t ệ giác làm vi c,
ộ ố ể ầ ằ bi ế ự t t tìm hi u cu c s ng xung quanh mình b ng cách yêu c u các em tham
́ ́ ứ ọ ̣ ̣
ẻ ớ ạ ế ề ể ể ổ gia cac hoat đông ngoai khoa, đ c sách báo, xem ti vi, nghe tin t c… . Sau đó ộ ố t v cu c s ng các em cùng trao đ i, chia s v i b n đ cùng nhau hi u bi
xung quanh.
ể ệ ề ạ ầ ế Ngoài ra giáo viên cũng c n khuy n khích, t o đi u ki n đ các em
ạ ộ ơ ủ ườ tham gia các ho t đ ng phong trào, vui ch i c a nhà tr ng. Qua đó các em
ượ ộ ứ ộ ố ệ ầ ợ ồ ỏ đ c rèn luy n m t s kĩ năng: h p tác, tinh th n đ ng đ i, s c kh e…
ạ ọ ệ 2.2.5.2. Thân thi n trong d y h c.
ự ừ ổ ớ ươ ạ ọ Giáo viên không ng ng tích c c đ i m i ph ằ ng pháp d y h c nh m
ố ượ ớ ừ ủ ộ ự ạ ợ phát huy tính tích c c, ch đ ng và sáng t o, phù h p v i t ng đ i t
ố ớ ọ ầ ầ ọ ng h c ọ ậ ộ sinh. Ngoài ra, giáo viên c n có thái đ ân c n đ i v i h c sinh trong h c t p
ạ ầ ả
ẹ ứ ườ ườ ủ ư ầ và sinh ho t, luôn g n gũi và chăm sóc các em làm cho các em có c m giác ả i m th hai c a mình. Các em không có c m th y cô nh ng i cha, ng
ợ ệ ự ữ ệ ọ giác s s t mà thay vào đó là s kính tr ng và thân thi n gi a cô và trò.
ạ ộ ệ ậ ể 2.2.5.3. Thân thi n thông qua các ho t đ ng t p th .
ố ớ ể ấ ọ ọ
14
ệ ổ ứ ể ậ ậ ạ Đ i v i tâm lí h c sinh ti u h c các em r t thích tham gia các ho t ạ ch c cho các em tham gia vào các ho t ộ đ ng t p th . Chính vì v y, vi c t
ế ứ ầ ể ậ ộ ế ạ ộ ệ ộ đ ng t p th là m t vi c làm h t s c c n thi
ớ ạ ễ ầ ồ ấ ượ giúp các em d hòa đ ng v i b n bè, góp ph n nâng cao ch t l t. Thông qua ho t đ ng này ụ ng giáo d c
ể ở ứ ệ ặ ọ ổ ơ ơ toàn di n cho h c sinh vì đ c đi m
ố ợ ủ ậ ớ ổ ứ ệ ả ọ h c”. Chính vì v y, giáo viên ch nhi m ph i ph i h p v i t ọ l a tu i này là “ H c mà ch i Ch i mà ộ ch c Đ i
ở ườ ể ườ ổ ứ ậ TNTP trong nhà tr ng đ th ng xuyên t ạ ộ ch c các ho t đ ng t p th đ ể ể
ượ các em đ c tham gia.
ụ ể ầ ọ ọ
ớ ư ừ ế ệ ể ầ ọ ọ Có th nói mô hình này góp ph n giáo d c h c sinh và giúp h c sinh ớ ự phát tri n toàn di n. Mô hình tr ng h c m i đ a h c sinh đ n g n v i t
ầ ớ nhiên, g n gũi v i gia đình .
ả ậ ộ ồ ự ả ệ 2.2.6. Gi i pháp 6: Thành l p h i đ ng t ệ qu n làm vi c có hi u qu ả.
ọ ụ ủ ạ ộ ự ể ệ ờ H c sinh phát tri n toàn di n nh ho t đ ng t
ứ ủ ọ ự ự ổ ọ ọ ộ giáo d c c a mình. H i ệ ch c c a h c sinh, vì h c sinh và do h c sinh th c hi n. ả qu n là t ồ đ ng t
ệ ự ầ ộ ồ ủ ự ả Các em đ ượ ự c t làm ch trong vi c t b u ra H i đ ng t qu n.
ọ ự ề ạ ư ấ ộ H c sinh t đ xu t, bàn b c đ a ra các n i quy và cùng nhau giám sát
ệ ự ướ ự ự ự ệ ế vi c th c hi n các qui
ủ ủ ệ ề ề ả ả ọ ệ c do mình th c xây d ng và cam k t th c hi n. ỗ ớ Đi u đó đ m b o tính dân ch trong l p h c. Quy n và trách nhi m c a m i
ờ ượ ủ ồ ự ệ ị thành viên c a HĐTQHS đ ng th i đ c qui đ nh và th c hi n trong nhóm và
ọ ớ trong l p h c.
ượ ự ề ừ ể ả ọ ự Xây d ng đ ộ ồ c H i đ ng t ọ qu n h c sinh, tìm hi u kĩ v t ng h c
ủ ớ ọ ổ ứ ớ ừ ầ ọ sinh c a l p mình. Coi tr ng công tác t ch c l p ngay t đ u năm h c. Xây
ượ ự ả ệ ự d ng đ ộ ồ c H i đ ng t ọ qu n h c sinh nhi
ấ ượ ằ ả ự ườ Nh m nâng cao ch t l ạ ng gi ng d y, tăng c ỉ ạ ớ ự t tình có năng l c ch đ o l p. ủ ng phát huy tính tích c c, ch
ạ ủ ọ ấ ọ
ệ ố ứ ự ế ế ề ạ ọ ọ ạ ộ ộ đ ng, sáng t o c a h c sinh. L y h c sinh làm trung tâm trong các ho t đ ng ấ t nh t chi m lĩnh ki n th c và t o m i đi u ki n t ạ d y h c giúp các em t
ượ ọ ậ ọ ể ọ đ m i h c sinh đ
ườ ớ ọ ự ọ ươ ự ự ọ Tr ng h c m i giúp h c sinh rèn ph c tham gia vào quá trình h c t p. Ngoài ra mô hình ự ng pháp t ả qu n, t giác, t h c, t
ọ ự ự ự ợ ự ệ ụ ậ ỹ tr ng, t tin, t đánh giá, t h p tác, t
ự ứ ế ễ ả ứ ề ạ ộ th c vào th c ti n, tác đ ng đ n tình c m đem l ế rèn luy n k năng, v n d ng ki n ọ ậ i ni m vui h ng thú h c t p
ộ ồ ọ ự ụ ệ ả ộ ọ cho h c sinh. H i đ ng t ằ qu n h c sinh là m t bi n pháp giáo d c nh m
ộ ủ ọ ề ạ ứ ẩ ự ể ả thúc đ y s phát tri n v đ o đ c, tình c m và xã h i c a h c sinh thông qua
15
ạ ộ ự ế ủ ữ ệ ườ nh ng kinh nghi m ho t đ ng th c t c a các em trong nhà tr ố ng và m i
ệ ớ ữ ườ ổ ủ ổ ứ ớ ọ quan h v i nh ng ng ự i xung quanh. S thay đ i c a t
ườ ớ ớ ộ ồ ọ ự ả ọ ổ mô hình Tr ng h c m i v i H i đ ng t ch c l p h c theo ả qu n h c sinh đã thay đ i căn b n
ệ ổ ứ ủ ụ ủ ọ ể ệ ượ vai trò, nhi m v c a h c sinh trong t ch c c a mình; th hi n đ c tính t
ủ ự ủ ế ề ạ ự ơ ọ giác, phát huy sáng t o và tôn tr ng ý ki n c a các em nhi u h n. ch , t
ế ơ ả ộ ộ ố ả ậ ắ ạ ọ Nhóm là m t b ph n g n k t c b n xuyên su t c quá trình d y và h c nó
ủ ề ệ ể ệ ợ ạ t o đi u ki n đ rèn luy n các kĩ năng và h p tác c a nhóm.
ả ủ ộ 2.2.7. Gi i pháp 7: Phát huy vai trò c a m t nhóm tr ưở . ng
ớ ườ ự ả ậ ự ọ Trong l p h c theo mô hình Tr ọ ng h c m i, ớ HS t th o lu n, t tìm
ướ ự ư ươ ả ế ấ ả ọ v ắ ng m c và t đ a ra ph ng án gi i quy t, t t c h c sinh trong nhóm
ượ ưở ủ ệ ề đ u đ c luân phiên nhau làm nhóm tr ng. Và công vi c chính c a nhóm
ưở ạ ộ ề ạ ị tr
ượ ạ ộ ụ ụ ủ ệ ằ đ ng đó là: thay giáo viên đi u hành các b n ho t đ ng nhóm. Xác đ nh ữ c m c tiêu c a ho t đ ng nhóm. Phân công nhi m v cho công b ng gi a
ữ ề ộ ọ ưở các thành viên trong nhóm. M t đi u quan tr ng n a đó là nhóm tr ả ng ph i
ế ể ộ ượ ự ọ bi ế ự t t mình làm th nào đ huy đ ng đ ủ c s tham gia c a m i thành viên
ả ả ạ ữ ụ ế ệ ươ ề vào gi i quy t nhi m v nhóm và ph i t o ra nh ng t ữ ng tác đa chi u gi a
ướ ẫ ạ ế ỗ ợ các thành viên trong nhóm. H ng d n các b n bi ế t cách tìm ki m h tr và
ả ế ượ ộ ố ặ ả ế ả ờ gi i quy t đ c m t s khó khăn g p ph i. Bi ử ụ t qu n lí và s d ng th i gian
ệ ả ế ử ụ ọ ậ ệ ả ế ổ ứ ả hi u qu , bi ả t s d ng và b o qu n tài li u h c t p. Bi ch c và qu n lí t t
ệ ế ơ ẻ ệ ế ơ ẻ ứ công vi c. Bi t gi th khi đã hoàn thành công vi c và bi t gi th c u tr ợ
ế ượ ệ khi không t ự ả gi i quy t đ c công vi c.
ả ụ ố ọ ở ớ 2.2.8. Gi i pháp 8: Giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh trong l p.
ụ ế ẻ ộ Giáo d c các em có thói quen bi t quan tâm, chia s , đ ng viên, thăm
ộ ố ọ ậ ư
ố ử ộ ữ ọ ượ ằ ọ ỏ ẫ h i l n nhau trong h c t p cũng nh trong cu c s ng. Các thành viên trong ộ gi a h c sinh Bru và h c sinh dân t c c đ i x m t cách công b ng ( ớ l p đ
ữ ữ ữ ế ế ọ ọ Kinh, gi a nam và n , gi a h c sinh ti p thu nhanh và h c sinh ti p thu
ậ ch m...).
ư ể ớ ờ ộ Ngoài ra, trong l p có th phát đ ng các phong trào nh : “Nói l i hay,
ệ ố ọ ạ ể ừ ư làm vi c t t” phong trào “G i b n x ng mình”...đ t đó hình thành cho các
ộ ư ử ữ ọ ế ệ ớ
ữ ọ ừ ạ ạ ớ ơ ớ em thái đ thân thi n v i nhau trong giao ti p, trong c x gi a h c sinh v i ọ đó giúp các em m nh d n h n trong h c nhau, gi a h c sinh v i giáo viên t
16
ư ệ ề ế ấ ớ ậ t p cũng nh vi c đ xu t các ý ki n trong l p.
ả ố ợ ụ ườ 2.2.9. Gi i pháp 9: Công tác ph i h p giáo d c gia đình, nhà tr ng và xã
h iộ .
ồ ưỡ ụ ệ ự ệ ấ ẩ Vi c giáo d c, b i d ằ ng, rèn luy n các ph m ch t và năng l c nh m
ể ệ ẻ ộ ộ giúp tr phát tri n nhân cách m t cách toàn di n là m t quá trình lâu dài liên
ở ề ườ ề ế ấ ễ ụ t c, di n ra nhi u môi tr ố ng khác nhau, liên quan r t nhi u đ n các m i
ứ ạ ụ ụ ệ ế ệ ẻ ộ quan h xã h i ph c t p. Vì th , vi c giáo d c nói chung và giáo d c tr em
ế ợ ỏ ự ẽ ủ ặ ề ự ố ợ nói riêng luôn luôn đòi h i s ph i h p, k t h p ch t ch c a nhi u l c
ỏ ự ủ ấ ộ ườ ượ l ng xã h i và nh t là đòi h i s quan tâm đúng cách c a nhà tr ng, gia
ườ đình và ọ m i ng i trong xã ộ h i.
ự ế ườ ẻ ố Trong th c t , trong môi tr ộ ng xã h i mà tr ọ ậ s ng, h c t p và phát
ể ặ ạ ố ộ ưở ự tri n; bên c nh các m t tác đ ng t t, c ả òn có nh h
ạ ế ố ạ ế ự ể ể t ứ i, hàm ch a các y u t ồ ng tích c c luôn luôn t n ủ có th gây nguy h i đ n s phát tri n nhân cách c a
ẻ ớ ặ ạ ẻ ễ ắ ố ố ướ ể ộ ế tr và v i đ c đi m hi u đ ng và ít v n s ng l i tr d b t ch
ự ế ự ể ấ ở ộ ầ c theo, d n ủ ầ d n tr thành thói quen x u, tác đ ng tiêu c c đ n s phát tri n nhân cách c a
ấ ẻ ế ự ố ế ự ố ợ ắ ấ
ụ ẽ ườ ữ ụ ậ ộ tr . Nh t là khi thi u s ph i h p đúng đ n, thi u s th ng nh t tác đ ng ấ ả ấ ng và gia đình thì h u qu x u trong giáo d c s xu t giáo d c gi a nhà tr
ả ẽ ấ ụ ậ ệ ế ạ ờ ị ắ hi n, n u không k p th i kh c ph c h u qu s r t tai h i.
ệ ổ ứ ế ợ ự ượ ụ Trong vi c t ch c k t h p các l c l ng giáo d c, gia đình có vai trò
ạ ộ ủ ọ ộ ọ và tác đ ng vô cùng quan tr ng, là tr ng tâm c a các ho t đ ng k t h p ế ợ . Gia
ượ ủ ớ đình là n i trơ ẻ đ c sinh ra, l n lên và hình thành nhân cách c a mình . nhẢ
ưở ụ ủ ớ ầ h ấ . ế ớ ẻ ng giáo d c c a gia đình đ n v i tr là đ u tiên và s m nh t
ể ệ ả ố ụ ệ ẹ ầ ậ Đ vi c giáo d c gia đình có hi u qu t t, các b c cha m c n quan
ủ ự ẹ ầ ộ ọ tâm xây d ng m t gia đình đ y đ toàn v n, trong đó m i thành viên có nghĩa
ự ệ ạ ớ ộ
ự ủ ữ ứ ầ ặ ằ ợ ề ế ụ v và trách nhi m v i nhau.Xây d ng m t phong cách sinh ho t có n n p, ặ ẻ phù h p nhu c u h ng thú nh m phát huy nh ng m t tích c c c a tr . Đ c
ệ ẹ ườ ớ ả ữ ươ ẫ ủ bi t cha m , ng i l n ph i gi uy tín vai trò g
đình và ngoài ng m u c a mình trong gia h i.ộ xã
ườ ẽ ớ ệ ặ ườ ể ể ắ ượ Th ng xuyên liên h ch t ch v i nhà tr ng, đoàn th đ n m đ ụ c m c
ự ố ợ ẽ ụ ể ụ ặ đích giáo d c có s ph i h p ch t ch . C th :
ụ ủ ự ộ ườ ỡ Tham gia tích c c vào h i ph huynh c a tr ng, quan tâm giúp đ nhà
ườ ự ấ ươ ể ệ ạ ọ ườ tr ơ ở ậ ng xây d ng c s v t ch t, các ph ng ti n d y h c đ nhà tr ng có
17
ấ ượ ề ệ ữ ụ ọ ộ ườ đi u ki n nâng cao ch t l ng giáo d c. Nh ng cu c h p do nhà tr ng t ổ
ủ ể ắ ứ ụ ậ ầ ầ ượ ầ ch c, các b c ph huynh c n đi đ y đ đ n m đ
ườ ự ế ợ ự ề ố nhà tr ầ ng mà có s k t h p. Gia đình c n xây d ng truy n th ng “tôn s ụ ủ c yêu c u giáo d c c a ư
ệ ố ệ ế ả ạ ầ ọ tr ng đ o”, b o v uy tín th y cô giáo, tuy t đ i tránh các hành vi thi u tôn
ầ ọ ướ ặ tr ng th y cô giáo tr c m t con cái.
ủ ệ ả ộ ế ậ ụ ộ Giáo viên ch nhi m ph i bi
ộ ố ả ụ ạ ọ ố ụ ằ ph huynh bàn b c m t s gi ớ t v n đ ng, đ ng viên ph huynh cùng v i ạ t, giáo d c đ o i pháp nh m giúp con h c t
ụ ủ ầ ộ ộ ị ứ ở đ c
ỏ ọ ặ ố ờ ọ ị ả gia đình, thu n p đ y đ các kho n quy đ nh. Cùng chi h i ph huynh ườ ng ủ ớ c a l p thăm h i h c sinh đau m k p th i, h c sinh g p khó khăn th
ể ướ ỡ ườ ụ ể ế xuyên đ có h ng giúp đ ... Th ng xuyên thông tin đ ph huynh bi t tình
ọ ậ ủ ừ ị ướ ụ ố ơ ể hình h c t p c a con em mình t đó có đ nh h ng đ giáo d c t t h n.
ố ủ ổ ứ ườ Phát huy t i đa vai trò c a các t ị ch c chính tr trong nhà tr ặ ng đ c bi ệ t
ộ ồ là đ i TNTP H Chí Minh.
ộ ồ ố ợ ớ ổ ụ ế ạ ộ ớ + Bám sát k ho ch h i đ ng đ i, ph i h p v i t ng ph trách và các l p
ườ ơ ổ ạ ế ự ọ ố trong kh i, trong tr ng t o ra các sân ch i b ích thi t th c cho h c sinh.
ườ ở ệ ể ắ ữ ệ ệ + Th ng xuyên ki m tra nh c nh vi c gi v sinh cá nhân, v sinh môi
ườ tr ẽ ạ ng s ch s .
ộ ướ ẫ ọ ổ ộ + Cùng tham gia lao đ ng và h ng d n h c sinh trong các bu i lao đ ng.
ụ + Giáo d c ý th c t ứ ự ụ ụ. ph c v
ế ợ ẽ ớ ộ ệ ặ 2.2.10. Bi n pháp 10: K t h p ch t ch v i giáo viên b môn .
ộ ờ ỏ ề ế ế ệ ả ỉ N u ch giao vi c qu n lý n n p cho Đ i c đ và giáo viên ch ủ
ề ế ệ ẽ ệ ệ ả ạ ả ọ nhi m thì vi c qu n lý n n p h c sinh s khó đ t hi u qu cao. Vì không
ộ ờ ỏ ủ ệ ả ặ ạ ph i lúc nào Đ i c đ và giáo viên ch nhi m cũng có m t bên c nh đ
ề ế ề ế ả ậ ả ầ ọ ọ ệ qu n lý n n p h c sinh. Do v y vi c qu n lý n n p h c sinh c n có s ể ự
ố ế ợ ủ ộ ph i k t h p c a giáo viên b môn.
ố ớ ề ế ờ ọ ỗ ờ ọ ể ộ Đ i v i n n p trong gi h c, m i gi h c, giáo viên b môn ki m tra
ố ọ ặ ồ ị ọ ự ề ệ ệ ọ sĩ s h c sinh ụ , v sinh phòng h c, đ ngh h c sinh th c hi n m c đ ng ph c
ộ ố ộ ọ ộ ị đúng quy đ nh và m t s n i quy khác. Giáo viên b môn ghi rõ tên h c sinh vi
ể ệ ạ ổ ụ ọ ậ ph m vào s theo dõi và đánh giá nh n xét nghiêm túc đ vi c giáo d c h c
ữ ệ ả ộ ờ ọ ị sinh có hi u qu . Giáo viên b môn k p th i thông báo nh ng h c sinh vi
18
ạ ớ ộ ờ ỏ ể ố ợ ủ ụ ệ ộ ph m n i quy t i giáo viên ch nhi m và Đ i c đ đ ph i h p giáo d c.
ạ ủ ứ ế ộ ồ Giáo viên b môn nên l ng ghép trong các ki n th c môn d y c a mình
ụ ủ ọ ự ứ ệ ệ ệ ề vi c tuyên truy n ý th c, trách nhi m th c hi n các nghĩa v c a h c sinh.
ể ạ ả ể ể ệ ọ ố
ườ ủ ể ệ ậ ệ ọ ậ Đ d y h c có hi u qu ; đ theo dõi, ki m tra và đôn đ c vi c h c t p ế ợ ng xuyên t p h p ý ki n ủ ậ c a t p th và cá nhân; giáo viên ch nhi m th
ổ ự ế ớ ồ ề ớ ệ ệ ạ ớ ủ ồ c a đ ng nghi p v l p mình, l p b n; trao đ i tr c ti p v i đ ng nghi p v
ố ề ụ ể ủ ớ ư ữ ể ấ ả ề ấ ụ i pháp giáo d c th ng nh t; nh ng v n đ c th c a l p đ cùng đ a ra gi
ế ủ ậ ể ọ ề ấ ạ ọ ớ ề đ xu t các ý ki n c a t p th h c sinh v công tác d y và h c v i giáo viên
có liên quan...
ệ ươ 2.2.11. Bi n pháp 11: Nêu g ng và khen th ưở . ng
ượ ọ ấ ượ ủ ọ ể ắ N m đ c tâm lí c a h c sinh ti u h c r t đ c thích khen, thích đ
ủ ệ ậ ướ ộ ồ ẫ ự ộ đ ng viên. Vì v y giáo viên ch nhi m h ng d n H i đ ng t ượ c ả ậ qu n l p
ư ủ ủ ể ấ ả b ng ch m đi m thi đua c a cá nhân và c a nhóm nh sau:
ấ ớ ụ ụ ề ệ ạ ầ ọ ộ Trong cu c h p ph huynh đ u năm, đ xu t v i Ban đ i di n ph huynh
ưở ệ ố ự ọ ớ ề ệ ọ h c sinh v vi c khen th ng các h c sinh trong l p th c hi n t t các phong
ọ ậ ư ư trào h c t p cũng nh các phong trào khác nh sau:
ỗ ọ ạ ộ ầ ặ ấ ắ ể ỗ ộ ở ủ + M i tu n t ng m t quy n v cho m i h c sinh ho t đ ng xu t s c c a
nhóm
ỗ ợ ể ể ể ặ ạ ọ ộ ở ị ỗ + M i đ t ki m tra đ nh kì, t ng m t quy n v / 1 h c sinh đ t đi m 10 m i
môn.
ầ ặ ạ ọ ộ ả ườ + T ng m t ph n quà cho h c sinh đ t gi i trong phong trào nhà tr ề ng đ ra.
ạ ộ ộ ồ ủ ị ầ ặ ỗ + Sau m i tu n thi đua, ch t ch h i đ ng đánh giá chung các m t ho t đ ng,
ưở ặ ọ ậ ụ ể ạ ộ ư nhóm tr
ộ ọ ươ ầ ọ ủ ừ ng đánh giá c th các m t h c t p cũng nh ho t đ ng c a t ng ướ ớ c l p thành viên trong nhóm, sau đó b u ch n m t h c sinh tuyên d ng tr
ưở ậ và nh n th ng.
ể ườ ề ầ ụ ậ ợ ộ ướ Đ tránh tr ng h p m t em nh n liên t c nhi u l n, theo quy ầ c 3 tu n
ớ ượ ưở ạ m i đ ậ c nh n th ng l i.
ệ ọ ọ ậ ư ế ế ế ậ ọ ộ ặ Đ c bi t chú ý đ n h c sinh ti p thu ch m tr c h c t p nh ng có ti n b thì
ưở ề ớ ị ươ ưở nhóm tr ng các nhóm đ ngh Ban thi đua l p tuyên d ng và khen th ng.
Ậ Ế III. K T LU N
19
ụ ạ ế : 3.1. Ý nghĩa, ph m vi áp d ng sáng ki n
ủ ế 3.1.1. Ý nghĩa c a sáng ki n:
ứ ế ả 3.1.1.1. K t qu nghiên c u:
ọ ọ ậ ứ ề ế ệ ộ ọ H ng thú h c t p, các em có nhi u ti n b rõ r t trong h c H c sinh:
ấ ủ ự ề ư ậ t p cũng nh rèn luy n ẩ ệ v năng l c ph m ch t c a các em . Các em thi đua
ệ ố ạ ộ ư ự nhau th c hi n t t các ho t đ ng mà giáo viên đ a ra.
ọ ệ ả ̉ ̣ Hi u qu công tác chu nhiêm ( Năm h c: 201 9 2020)
ư ệ ọ ậ ứ ệ ọ H c sinh h ng thú trong h c t p cũng nh vi c rèn luy n năng l c
ệ ố ự ạ ộ ự ề ch tấ . Các em th c hi n t t các ho t đ ng mà giáo viên đ ra, Th c hi n t ự ph mẩ ệ ố t ý
ứ ự ự ụ ự ụ ạ ộ ế th c t ả qu n, t ph c v , t ụ tin trong giao ti p và các ho t đ ng giáo d c
khác.
ứ ự ả ả ẩ ọ ấ ế B ng kh o sát h c sinh hoàn thành ki n th c kĩ năng, năng l c, ph m ch t
ố ọ ọ cu i h c kì 1 năm h c 2019 2020:
ế Ki n th c ứ Kĩ T ng sổ ố ẩ Năng l cự ấ Ph m ch t năng HS
SL % SL % SL %
18 17 94,4 18 100 18 100
ộ ấ ườ + H i thi c p tr ng:
ể ớ ậ ấ ắ T p th l p xu t s c trong phong trào ệ ”. ớ ọ trang trí “L p h c thân thi n
̀ ấ ̣ ệ + Vê hôi thi c p huy n:
ạ ầ ị ả ơ ộ ấ ề ệ Có em Tr n Th A đ t gi i nhì v môn b i l i c p huy n.
ụ ưở ả ủ ố ớ ệ ạ : Tin t ng, yên tâm đ i v i vi c d y b o c a giáo viên. Ph huynh
ạ ườ ượ ệ ụ Bên c nh đó, ph huynh cũng th ng xuyên theo dõi đ ọ c vi c h c hành,
ề ự ỗ ợ ố ớ ụ ủ ấ ẩ ph m ch t c a con em và có nhi u s h tr đ i v i giáo viên. Ph huynh
ấ ấ ả ấ ượ ở cũng c m th y ph n kh i khi th y con em mình đ
ệ ề ế ộ ứ ữ em có nhi u ti n b , các em ngày càng hoàn thi n và thành nh ng đ a tr c giáo viên quan tâm, các ẻ
ọ ố ngoan, h c t t.
ả ạ ượ ấ ớ ữ : Khi th y l p mình đ t đ ụ c nh ng m c tiêu mà
ộ ự ề ớ B n thân giáo viên ọ ạ mình đ ra là m t s thành công l n. Các em hăng hái thi đua h c ế k ho ch
20
ự ự ấ ạ ộ ự ấ ạ ố t t, tích c c ho t đ ng phong trào tôi th c s th y h nh phúc, th y vui cùng
ụ ự ủ ề ấ ọ ở ủ ni m vui c a các em và s ph n kh i c a ph huynh h c sinh. Đó chính là
ả ấ ườ ố ớ thành qu to l n nh t mà ng i giáo viên nào cũng mong mu n.
ủ ệ ể ấ ầ ớ ộ
ệ ọ ố ớ ạ Công tác ch nhi m l p1 r t đa d ng. Giáo viên c n linh đ ng đ áp ố ụ d ng các bi n pháp. Không có l p h c nào gi ng nhau nên không có khung c
ủ ụ ệ ế ể ả ậ ỗ ị đ nh. M i giáo viên ph i có th thu t, sáng ki n, bi n pháp đ áp d ng phù
ớ ủ ệ ớ ạ ợ h p v i hi n tr ng l p c a mình .
ọ ệ 4.1.1.2. Bài h c kinh nghi m:
ủ ọ ơ ế ắ ắ ị N m ch c S y u lý l ch c a h c sinh.
ủ ừ ữ ể ệ ể ọ Hi u rõ tâm sinh lý, tính cách c a t ng h c sinh đ có nh ng bi n pháp giáo
ợ ụ ụ ể d c c th , thích h p.
ự ổ ệ ớ ụ ạ ứ ứ Luôn có s đ i m i trong các hình th c rèn luy n, thi đua, giáo d c t o h ng
ẻ ố ớ ọ ớ thú, m i m đ i v i h c sinh.
ộ ứ ỗ ọ ậ ự ể ừ ủ Th t s xem m i h c sinh là m t đ a con c a mình đ t ụ ằ đó giáo d c b ng
ấ ả ấ ươ ệ t t c t m lòng, tình th ầ ng yêu và tinh th n trách nhi m .
ữ ệ ớ ế ớ ấ ứ ể V i nh ng kinh nghi m này, tôi thi ụ t nghĩ nó có th áp d ng v i b t c giáo
ố ượ ỉ ầ ự ệ ọ ở viên nào, đ i t ng h c sinh nào b i nó không khó th c hi n mà ch c n có
ự ủ ẽ ế ắ ắ lòng say mê, s quy t tâm c a giáo viên thì ch c ch n chúng ta s thành công.
ạ ấ ườ ổ ủ ứ ả ộ C p lãnh đ o nhà tr ng nên t ệ ề ch c các h i th o v công tác ch nhi m
ọ ỏ ệ ẫ ể đ giáo viên h c h i kinh nghi m l n nhau.
ề ấ ế ị 4.2. Đ xu t ki n ngh :
ườ ố ớ * Đ i v i tr ng:
ầ ư ơ ở ậ ự ấ ế ị ạ ọ ọ xây d ng c s v t ch t, trang thi ạ t b d y h c phòng h c đ t
Đ u t chu n.ẩ
ổ ứ ổ ậ ấ ả ấ ộ ườ ấ ụ ng, c p c m đ ể
ươ ệ ổ ổ ớ ủ ệ T ch c các bu i t p hu n, h i th o chuyên môn c p tr ề đ i m i ph trao đ i kinh nghi m v ớ . ng pháp trong công tác ch nhi m l p
21
ố ớ * Đ i v i ngành:
ườ ớ ậ ỉ ạ ể ấ ở ộ ng xuyên m các l p t p hu n ch đ o, tri n khai sâu r ng v ớ ề đ i m i ổ Th
ươ ể ắ ươ ể ph ạ ng pháp d y và h c ọ đ giáo viên n m b t ắ và có ph ng pháp đ làm t ố t
ủ ệ . công tác giáo viên ch nhi m
ự ệ ồ ườ ộ ự ệ ả S nghi p tr ng ng ả i là m t s nghi p cao c mà không ph i ai cũng
ượ ỏ ườ ự ế ề ệ ả c. Nó đòi h i ng ẻ i th c hi n ph i có cái tâm yêu ngh , m n tr . làm t
ườ ấ ớ ệ ộ i giáo viên mang trên vai m t trách nhi m r t l n. t ố đ ế Vì th , ng
ể ự ấ ả ừ ư ề ệ ầ ạ Đ th c hi n đi u đó tuy có v t v nh ng chúng ta đ ng ng n ng i,
ỡ ủ ạ ự ạ ả ở ừ đ ng n n lòng b i bên c nh chúng ta luôn có s quan tâm giúp đ c a b n bè,
ủ ệ ệ ườ ữ ồ đ ng nghi p và c a Ban giám hi u nhà tr ng. Nh ng thành tích h c t p t
ả ủ ế ộ ữ ườ ọ ậ ố t, ấ ướ k t qu c a quá trình lao đ ng v t v mà ấ ả c nh ng ng ủ i tài c a đ t n
ể ự ủ ệ ẽ ế ầ ố ưở ề chúng ta đã t n bao tâm huy t, ti n c a đ th c hi n s là ph n th ng to
ự ỗ ồ ộ ượ ớ ủ l n c a m i giáo viên và nó còn là ngu n đ ng l c giúp chúng ta v t qua khó
22
ự ệ ể ồ khăn đ hoàn thành s nghi p tr ng ng ườ /. i.