Ộ Ộ Ệ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ   Đ c l p ­ T  doự Ủ ạ        ­ H nh phúc

Ộ Ố Ả

Ự Ệ

ề Tên đ  tài: Ệ   M T S  GI I PHÁP TH C HI N Ớ  1 Ố T T CÔNG TÁC CH  NHI M L P

1

C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ   Đ c l p

­ T  doự

Ủ ạ        ­ H nh phúc

Ộ Ố Ả

ề Tên đ  tài: Ự   Ộ Ố Ả M T S  GI I PHÁP TÍCH C C Ệ Ố Ự Ể   Đ  TH C HI N T T CÔNG TÁC ề Tên đ  tài: Ệ CH  NHI M L P Ệ   Ự M T S  GI I PHÁP TH C HI N Ớ  1 Ệ Ố T T CÔNG TÁC CH  NHI M L P

ng Lan ươ

ươ ị

ng Lan

ng  ườ

ị ễ ọ                    H  tên:  Nguy n Th  Ph ễ ọ Nguy n Th  Ph                         H  tên:  ứ ụ      Ch c v : Giáo viên ứ ụ           Ch c v : Giáo viên PTDTBT TH Kim Th yủ ườ ị ơ Đ n v : Tr ị ơ ng           Đ n v : Tr

PTDTBT TH Kim Th yủ

2

Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U

ọ ề 1. Lí do ch n đ  tài :

ả ướ ụ ặ ệ Đ ng và Nhà n ế c ta luôn quan tâm đ n giáo d c, đ c bi t là trong giai

ụ ệ ạ ượ ầ ố đo n hi n nay, giáo d c đ

ấ ướ ể ể ươ ề ề ạ ộ ả t ng đ  phát tri n đ t n ề   c xem là qu c sách hàng đ u cũng chính là n n ậ   ng lai đang trên đà h i nh p c, t o ti n đ  cho t

ộ ấ ướ ư ậ ể ớ ề v i n n kinh t ế ế ớ  th  gi i. Nói nh  v y có nghĩa là đ  có m t đ t n

ề ọ ự ể ề ể ế ấ tri n v  m i lĩnh v c, nh t là phát tri n v  kinh t ờ ạ  trong th i đ i bùng n c phát   ổ

ầ ươ ở ố ụ thông tin, thì ngành giáo d c là ngành đ u tiên khai tr ng m  l

ự ụ ệ ầ ạ ọ ngành giáo d c chúng ta c n chú tr ng vi c đào t o năng l c cho đ t n ậ   i. Vì v y, ấ ướ   c,

ắ ầ ừ ệ ạ ấ ữ ắ ầ vi c đào t o này b t đ u t

ộ ề ắ ả ượ ể ọ ữ m t n n móng v ng ch c. Ngay t đâu? T t nhiên có ngôi nhà v ng ch c thì c n có   ọ   c h c ọ ng ti u h c, h c sinh ph i đ ừ ườ  tr

ủ ể ể ệ ặ ọ ệ ả ế ầ đ y đ  các môn h c đ  phát tri n toàn di n, đ c bi t là ph i bi

ơ ọ ậ ố ọ ậ ể ạ ộ ể trong quá trình h c t p đ  phát tri n trí não, t o đ ng c  h c t p t ạ   t sáng t o ữ   t và v ng

ắ ụ ể ề ấ ọ ộ ọ ị ch c sau này.

ị ơ ả ố ớ ế ị ộ ờ ỗ tr  c  b n và lâu dài, có tính quy t đ nh đ i v i cu c đ i cá nhân m i ng Giáo d c ti u h c là v n đ  chính tr  ­ xã h i quan tr ng, có giá   ườ   i.

ườ ớ ở ể ệ ặ ọ ộ ị ệ ậ Vì v y, ng ủ i giáo viên ch  nhi m l p Ti u h c có m t v  trí đ c bi

ể ọ ớ ở ủ ủ ệ ọ ộ ộ t quan   ộ    Ti u h c là lao đ ng tr ng. Lao đ ng c a m t giáo viên ch  nhi m l p

ạ ừ ự ệ ạ ả ạ ỏ

ổ ứ ạ ộ ọ ậ ả ạ ơ sáng t o không ng ng, s  sáng t o đó đòi h i ph i toàn di n: sáng t o trong   ạ ậ    ch c các ho t đ ng h c t p, vui ch i, trong sinh ho t t p so n gi ng, trong t

ặ ể ụ ạ ứ ệ ệ ệ th  và đ c bi

ự ự ế ớ ữ ậ ọ ỉ t là trong các bi n pháp giáo d c đ o đ c và rèn luy n kĩ năng   ề   ố s ng cho h c sinh. Vì v y ch  có nh ng giáo viên th c s  tâm huy t v i ngh ,

ủ ể ọ ớ ố ự ự ươ ng yêu h c sinh c a mình thì m i có th  hoàn thành t ệ   t nhi m

3

th c s  th v .ụ

ế ị ấ ượ ủ ệ ạ Công tác ch  nhi m quy t đ nh ch t l

ố ứ ủ ệ ườ ả ọ h c sinh. Làm t t công tác ch  nhi m t c là ng ọ ủ ng d y và h c c a giáo viên và   ạ   ệ i giáo viên vi c gi ng d y

ộ ổ ứ ụ ứ ệ ặ ọ các b  môn và t ạ  ch c giáo d c, rèn luy n đ o đ c cho h c sinh. Đ c bi ệ   t

ườ ủ ể ọ ườ ế ứ ủ ệ trong tr ng ti u h c, vai trò c a ng i giáo viên ch  nhi m h t s c quan

ủ ệ ọ ặ ườ ả ớ tr ng. Giáo viên ch  nhi m thay m t nhà tr

ườ ụ ư ưở ự ế ứ ạ ng i tr c ti p giáo d c t t ề ng qu n lí, đi u hành l p, là   ọ   ng đ o đ c, hình thành nhân cách cho h c

ữ ầ ườ ụ ườ ố sinh, là c u n i gi a ba môi tr ng giáo d c: Gia đình ­ Nhà tr ộ   ng ­ Xã h i.

ư ộ ờ ấ ể ắ ọ ọ ộ ứ ẽ H c sinh ti u h c nh  m t t gi y tr ng d ễ v  nên m t b c tranh

ư ễ ị ấ ế ể ẩ ạ ộ

ệ ả ầ ạ ơ ơ ỉ ọ   ẹ đ p nh ng cũng d  b  v y b n. Chính vì th , là m t giáo viên d y ti u h c ọ   công vi c không đ n gi n chút nào. Chúng ta không đ n thu n ch  là d y h c,

ứ ừ ề ế ạ ở ế ụ ả ọ truy n đ t ki n th c t ố    sách v  đ n h c sinh mà chúng ta ph i giáo d c, u n

ứ ơ ể ừ ừ ứ ạ ạ ả ấ ắ n n đ o đ c, rèn cho các em t ng hành vi đ o đ c đ n gi n nh t, đ  t đó

ấ ố ẹ ề ẩ

ạ ộ ạ ở ữ ứ ể ổ ộ giúp các em hình thành m t nhân cách, ph m ch t t không d . ễ Vì đây là l a tu i chuy n giao gi a giai đo n ả   t đ p. Đi u này qu  là ơ    ho t đ ng vui ch i

ọ Ở ứ ứ ở ậ ọ ậ ạ ổ sang giai đo n h c t p chính th c ể  b c ti u h c.

ủ ả ố ự ề ơ ơ ọ l a tu i này các em   ồ    làm theo ý thích c a b n thân và ham ch i nhi u h n ham h c: đ ng mu n t

ỗ ắ ễ ị ủ ờ ướ ạ i t th i các em c ng d  b  cám d , b t ch c b n bè. Giáo viên là ng

ườ ổ ứ    ch c ề ệ ể ẻ ề ườ ị và đi u khi n quá trình nhân cách tr  em, là ng i ch u trách nhi m v  công

ẻ ướ ụ ướ ặ ệ ườ tác giáo d c tr  tr c Nhà n c và nhân dân. Đ c bi t là ng ể   i giáo viên ti u

ề ớ ụ ư ệ ầ ị ườ ọ h c h u nh  ch u trách nhi m hoàn toàn v  l p mình ph  trách. Ng i giáo

ể ẻ ự ệ ể ậ ọ ổ ứ ụ viên ti u h c có nhi m v  xây d ng t p th  tr  em, t ạ ộ    ch c các ho t đ ng

ể ở ộ ứ ủ ệ ọ ỹ ơ khác c a h c sinh đ  m  r ng và kh i sâu trí th c, rèn luy n k  năng, giáo

ứ ứ ứ ử ể ầ ỏ ự   ụ d c có ý th c và  ng x , th a mãn nhu c u và h ng thú, phát tri n năng l c

ư ể ọ ọ ế ộ ủ ọ c a h c sinh. H c sinh ti u h c còn ch a bi ộ ậ t hành đ ng đ c l p, giáo viên

ả ườ ổ ứ ạ ộ ượ ừ ọ ph i là ng i t ch c ho t đ ng, làm sao cho t ng em h c sinh có đ

ệ ộ ộ ượ ủ ể ả ọ ợ vi c thích h p và b c l c công   ộ   c kh  năng c a mình. Giáo viên ti u h c là m t đ

ầ ượ ữ ủ ấ ọ ươ trong nh ng “Th n t ng” c a h c sinh, là t m g

ư ầ ữ ể ọ ể ng sáng đ  các em noi   ở theo. Trong nh ng gi ờ ớ ườ i tr t ng, giáo viên ti u h c h u nh  lúc nào cũng

ể ỏ ượ ừ ủ ằ ạ c nh các em nh , ki m tra theo dõi đ

ươ ế ợ ủ ệ ớ ụ ữ ự ẩ ị g ề ng c a mình k t h p v i vi c truy n th  nh ng giá tr  chu n m c th ấ   c t ng hành vi c a các em. B ng t m ể

ộ ệ ầ ọ ọ ớ

ủ ể ệ ệ   ể hi n n i dung các môn h c, giáo viên ti u h c còn góp ph n to l n trong vi c ớ  Để ẻ hình thành và phát tri n nhân cách tr  thông qua công tác ch  nhi m l p.

4

ấ ượ ệ ầ ủ ụ ườ nâng cao ch t l ng giáo d c thì vi c đ u tiên c a ng i giáo viên là làm t ố   t

ủ ủ ư ệ ệ ả ớ ớ ộ   công tác ch  nhi m l p, nh ng công tác ch  nhi m l p không ph i là m t

ở ố ớ ầ ế ệ ả ấ ơ ề công vi c đ n gi n, nó luôn là v n đ  trăn tr  đ i v i h u h t các giáo viên

ự ể ế ể ọ ượ ộ ậ ể ữ ạ ti u h c: Làm th  nào đ  xây d ng đ

ổ ọ ọ ượ ể ớ ứ v i l a tu i h c sinh? Nhân cách h c sinh đ ợ   c m t t p th  v ng m nh phù h p ằ   c hình thành và phát tri n b ng

ườ ự ế ể con đ n

ẩ ủ ọ ụ ọ ẫ ở ph m ch t ng nào? Làm th  nào đ  nâng cao ch t l ệ ấ  c a h c sinh?  Vi c giáo d c h c sinh ấ ượ g giáo d c năng l c và ụ   ấ    v n còn là v n vùng cao

ủ ệ ẽ ể ả ề đ  nan gi ứ ọ   ả Giáo viên ch  nhi m s  ph i làm gì đ  giúp các em có ý th c h c i.

ự ủ ố ớ ộ ố t t và nâng cao năng l c c a các em đó là m t bài toán khó đ i v i giáo viên

ủ ệ ớ ch  nhi m l p.

ể ượ ề ỏ ườ ữ ả Đ  làm đ c đi u đó, đòi h i ng i giáo viên ph i có nh ng cách giáo

ớ ố ượ ợ ủ ệ ọ ớ d cụ   khác nhau phù h p v i đ i t ng h c sinh. Công tác ch  nhi m l p là

ế ứ ệ ầ ộ ừ ầ ế ọ ọ m t vi c làm h t s c quan tr ng và c n thi t mà ngay t

ậ ụ ể ộ ế ủ ệ ạ ả ự ậ ỗ    đ u năm h c, m i ằ    l p cho mình m t k  ho ch ch  nhi m th t c  th  nh m giáo viên ph i t

ụ ọ ể ố ả ề ế ứ ẫ ẩ giáo d c h c sinh mình phát tri n t ấ   ỹ t c  v  ki n th c, k  năng l n ph m ch t

ứ ứ ậ ượ ầ ủ ủ ệ ọ ạ đ o đ c. Nh n th c đ c t m quan tr ng c a công tác ch  nhi m tôi đã

ề ạ ạ ọ ộ ố ả ệ ố ự ủ m nh d n ch n đ  tài “ M t s  gi i pháp th c hi n t ệ   t công tác ch  nhi m

l pớ  1 ”.

ớ ủ ề ể 1.2: Đi m m i c a đ  tài:

ủ ệ ể ọ ớ ặ ệ Ở ườ  tr ng ti u h c công tác ch  nhi m l p có vai trò đ c bi

ụ ệ ể ọ ọ ố ủ tr ng trong vi c giáo d c nhân cách h c sinh. Đ  làm t t quan   ệ   t công tác ch  nhi m

ườ ứ ủ ệ ể ệ ầ ị ớ l p ng

ừ ể ớ ự ư ữ ệ ậ mình, t ụ ủ   i giáo viên ch  nhi m c n hi u v  trí, ch c năng, nhi m v  c a ữ   ụ ể ể  đó đ a ra nh ng bi n pháp c  th  đ  xây d ng t p th  l p v ng

ủ ự ệ ệ ạ ớ m nh toàn di n. Trong quá trình làm công tác ch  nhi m l p, tôi đã d a vào

ủ ế ữ ệ nh ng bi n pháp ch  y u sau:

ự ủ ệ ớ ­ Xây d ng công tác ch  nhi m l p.

ộ ồ ự ự ủ ớ ề ả ớ ­ Xây d ng h i đ ng t ự  qu n c a l p có năng l c đi u hành l p trong các

ạ ộ ho t đ ng.

ề ế ớ ự ọ    ­ Xây d ng n  n p l p h c.

ấ ạ ứ ụ ữ ẩ ố ọ ­ Giáo d c nh ng ph m ch t đ o đ c và kĩ năng s ng cho h c sinh.

ệ ọ ậ ủ ọ ỉ ạ ệ ư ể ể ố ­ Ch  đ o vi c h c t p c a h c sinh đ  phát ti n trí tu  t duy t t.

ụ ẹ ạ ộ ườ ớ ­ Giáo d c lao đ ng làm xanh, s ch đ p tr ng, l p.

5

ể ự ả ổ ứ ạ ộ ệ ứ ệ ơ ẻ ­ T  ch c các ho t đ ng vui ch i, rèn  luy n th  l c b o v  s c kho .

ế ề ộ ồ ồ ­ Công tác Đ i Thi u niên Ti n phong H  Chí Minh và Sao nhi đ ng.

ố ế ợ ẽ ớ ộ ẹ ọ ặ ­ Ph i k t h p ch t ch   v i h i cha m  h c sinh.

ồ ớ ế ủ ả ữ ệ Đ ng th i, s

ườ ự ả ớ ạ ư ờ o v i nh ng tài li u có liên quan thì sáng ki n c a b n thân   ớ   ọ ợ ữ ng h c m i i pháp sát th c, phù h p v i Mô hình tr l i đ a ra nh ng gi

ớ ủ ề ệ ể hi n nay. Đó cũng chính là đi m m i c a đ  tài.

ủ ề ụ ạ 1.3. Ph m vi áp d ng c a đ  tài.

ế ệ ượ ự ụ ữ sáng ki n kinh nghi m đ

ứ ượ ọ ươ ể ạ th c kĩ năng đã đ c h c trong ch ế   ơ ở ậ c xây d ng trên c  s  v n d ng nh ng ki n ứ   ng trình đào t o liên thông đ  nghiên c u

ự ế ụ ể ề ấ ề th c t giáo d c Ti u h c ọ ở ườ  tr

ủ ệ ệ ả ớ ệ ả ưở ể ề hi u qu  công tác ch  nhi m l p 1 và tìm hi u các đi u ki n  nh h ng tôi đang công tác v  v n đ  nâng cao   ế   ng đ n

ệ ả ủ ệ ớ ạ ườ ệ ể ọ ị i tr ng Ti u h c trên đ a bàn huy n L ệ

nâng cao hi u qu  ch  nhi m l p t Th y. ủ

Ầ Ộ II: PH N N I DUNG

ủ ề ệ ớ

ấ ượ ế ị ủ ể ạ ọ ệ ụ ủ   ộ ộ           Công tác ch  nhi m l p là m t n i dung v  chuyên môn nghi p v  c a ọ   ệ ng d y và h c giáo viên ti u h c. Công tác ch  nhi m quy t đ nh ch t l

ọ ố ứ ủ ệ ườ ủ c a giáo viên và h c sinh. Làm t t công tác ch  nhi m t c là ng i giáo viên

ố ệ ả ạ ộ ổ ứ đã hoàn thành t t vi c gi ng d y các b  môn và t

ứ ặ ệ ườ ủ ể ọ ọ ạ đ o đ c cho h c sinh. Đ c bi t trong nhà tr ệ   ụ  ch c giáo d c, rèn luy n ườ   i ng ti u h c, vai trò c a ng

ế ứ ủ ủ ệ ệ ặ ọ giáo viên ch  nhi m h t s c quan tr ng. Giáo viên ch  nhi m thay m t nhà

ườ ụ ư ưở ự ế ề ả ứ ạ tr ớ ng qu n lý đi u hành l p, tr c ti p giáo d c t t ng đ o đ c, hình

ọ ườ ụ ữ ầ ố thành nhân cách cho h c sinh; là c u n i gi a ba môi tr

ủ ệ ạ ộ ườ ng giáo d c gia   ớ   ệ ng và xã h i. Trong giai đo n hi n nay, công tác ch  nhi m l p đình, nhà tr

ủ ườ ầ ở ỏ ự ngày càng đòi h i s  dày công c a ng

ộ ố ể ẫ ộ ở ồ ạ ủ c a xã h i đang phát tri n, b i tình hình cu c s ng v n đang t n t i giáo viên b i yêu c u ngày càng cao   ữ   i nh ng

ở ự ư ủ ế ấ ộ ọ tác đ ng x u đ n h c sinh, b i s  m u sinh c a gia đình nên không ít ph ụ

ụ ệ huynh đã giao phó vi c giáo d c con cái cho nhà tr ườ . ng

Ủ Ộ Ự Ứ Ạ Ầ 2.1. TH C TR NG C A N I DUNG C N NGHIÊN C U

̣ ợ 2.1.1 Thuân l i:

̀ ̀ ́ ́ ở ơ ̣ ̉ ̀ ­ Hoc sinh đêu la con em ́ ́    vùng cao phân l n cac em ngoan, chăm chi, co y

́ ư ̣ ̣ ́ th c hoc tâp tôt.

ượ ự ỉ ạ ủ ạ ườ ­ Đ c s  quan tâm ch  đ o sâu sát c a Ban lãnh đ o nhà tr ng. Giáo viên

6

ụ ể ừ ủ ự ệ ế ạ ố ọ ch  nhi m xây d ng k  ho ch c  th  cho t ng tháng trong su t năm h c.

́ ́ ̃ ̃ ́ ự ư ụ ợ ổ ̣ ̉ ̣

­ Co s  kêt h p chăt che gi a giao viên chu nhiêm, giáo viên t ng ph  trách ́ ́ ộ ộ ̉ ̣ Đ i và giáo viên b  môn trong công tac quan ly hoc sinh.

̀ ́ ủ ề ệ ̉ ệ   ­ Ban thân tôi la giao viên có b  dày kinh nghi m trong công tác ch  nhi m

́ ̀ ̀ ổ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ớ l p 1, luôn nhiêt tinh, năng n , quan tâm giao duc hoc sinh vê moi măt.

̃ ̃ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̉ ơ ư ơ ̣ ­ Tâp thê l p đoan kêt, co y th c giup đ  lân nhau.

2.1.2 Khó khăn:

́ ỗ ọ ượ ớ ả ­ M i h c sinh đ ̀ c l n lên trong hoàn c nh gia đình khó khăn. Cac em phân

́ ̀ ề ơ l n la con em Bru ­ Vân Ki u.

ư ề ố ị ở ườ ẫ ­  Đ a bàn các em sinh s ng v n còn nhi u khó khăn nh  nhà xa tr ng, nhà

ở ố ị ạ bên khe su i. Đ a hình đi l i khó khăn.

ụ ố ự ầ ờ ườ “Trăm s  nh  cô th y và nhà tr ng” ­ Đa s  ph  huynh có tâm lí không có

ể ướ ờ ỗ ẫ ắ ố ở th i gian theo sát các em m i ngày đ  h ng d n u n n n các em nhà.

̀ ố ẹ ề ệ ươ ệ ­ Có gia đinh cũng do đi u ki n công vi c b  m  đi làm n ẫ ng r y c ả

ả ưở ọ ậ ủ ế ọ ngày nên cũng  nh h ng đ n quá trình h c t p c a h c sinh.

́ ́ ́ ồ ượ ưở ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ­ Co em m  côi nên cuôc sông cua cac em không đ c ôn đinh làm anh h ng

́ ́ ủ ̉ ầ không nho đên tinh th n, tâm lý c a cac em.

ề ệ ả ọ ộ ộ ­ Còn có nhi u h c sinh gia đình có hoàn c nh khó khăn thu c di n h  nghèo ,

ỉ ệ ế ậ c n nghèo chi m t  l ơ  cao h n 80%.

Ự Ả Ệ 2.2. CÁC GI I PHÁP TH C HI N:

ả ủ ớ ể ể ặ 2.2.1. Gi i pháp 1: Tìm hi u đ c đi m tình hình c a l p và phân

ậ ợ ủ ớ ủ ệ ữ tích nh ng khó khăn và thu n l i c a l p ch  nhi m:

ổ ứ ố ư ệ ể ả ọ ị T  ch c t ị t vi c tìm hi u hoàn c nh, lí l ch h c sinh cũng nh  lí l ch gia

ở ườ ự ộ ủ ừ ự ể ế đình, trình đ  năng l c, s  tr

ữ ạ ọ ướ ặ ọ h c  sinh,  qua  giáo viên  d y nh ng năm  h c tr ừ   ng c a t ng em. Tìm hi u tr c ti p qua t ng ẹ ọ   c  ho c qua  cha  m   h c

ộ ế ự ệ ẽ ắ ắ ạ sinh...Vi c n m b t các thông tin này s  giúp xây d ng m t k  ho ch ch ủ

ự ế ệ ợ ả nhi m phù h p, sát tình hình th c t và có tính kh  thi cao.

ượ ủ ừ ể ừ ự ộ ắ N m đ c trình đ , năng l c chung c a t ng em đ  t ữ    đó tìm ra nh ng

ệ ộ ợ bi n pháp tác đ ng phù h p:

ọ ả 2.2.1.1. H c sinh có hoàn c nh khó khăn:

ủ ệ ườ ầ ộ Giáo viên ch  nhi m th ọ ọ   ng xuyên đ ng viên tinh th n.  Kêu g i h c

7

ả ớ ế ạ ượ ầ sinh c  l p có tinh th n đoàn k t giúp b n v t khó. Đ ạ ớ ộ ề  đ t v i h i ph ụ

ườ ữ ệ ề ạ ỡ ả ớ huynh l p, nhà tr ng t o đi u ki n giúp đ  nh ng em

ư ệ ủ ụ ượ ừ ệ ắ khăn. Tính  u vi t c a vi c làm này là v a kh c ph c đ có hoàn c nh khó   ạ ừ   i v a c khó khăn l

ụ ượ ủ ượ ự ỗ ợ ủ giáo d c đ ọ c lòng nhân ái cho h c sinh và tranh th  đ

ệ ườ ủ ộ ọ c s  h  tr  c a nhà ệ .  và các nhà thi n nguy n.. tr ụ ng c a h i ph  huynh h c sinh

Ở ớ ộ ậ ệ ộ ộ l p có 13 em thu c di n h  nghèo, 2 em h  c n nghèo.

ế ậ ọ ậ 2.2.1.2. H c sinh hòa nh p, khuy t t t:

ứ ế ế ồ ớ ỏ ọ ậ            L p có em H  Văn A là h c sinh có s c kh e y u ti p thu bài ch m.

ủ ệ ầ ồ ố ỗ ả ư Giáo viên ch  nhi m c n dành tình c m  u ái. Chú ý cách b  trí ch  ng i phù

ỏ ợ ự ể ặ ầ ở ỏ

ọ ẽ ớ ọ ườ ườ ề ộ   ợ h p, cách đ t câu h i g i m  khi tìm hi u bài và s  đòi h i yêu c u v  n i ỡ  ặ ơ dung bài h c s  khác h n so v i h c sinh bình th ng xuyên g p g ng. Th

ọ ậ ủ ể ế ợ ề ứ ụ ễ ẻ ế ph  huynh đ  k t h p theo dõi di n bi n v  s c kho  và h c t p c a các em.

ự ủ ớ ặ ụ ự ế ạ ợ Giáo viên xây d ng k  ho ch giáo d c cá nhân phù h p v i n ng l c c a các

ế ậ ưở ưở em, thi ạ t l p vòng tay bè b n, phân công nhóm tr ng, tr ỡ   ng ban giúp đ ,

ặ kèm c p thêm cho em.

ọ ầ 2.2.1.3. H c sinh c n quan tâm:

ế ể ặ ­ Tìm hi u nguyên nhân qua gia đình: Gia đình thi u quan tâm ho c có th  b ể ị

ư ữ ẻ ặ ả ấ ạ b n bè lôi kéo….Ho c tr  có nh ng tính x u mà b n thân gia đình ch a giáo

ụ ượ d c đ c…

ươ ố ớ ọ ắ ả ộ ­ Dùng ph ư   ng pháp tác đ ng tình c m, nghiêm kh c đ i v i h c sinh nh ng

ệ ố ử ụ ứ ắ ươ ạ không c ng nh c. Tuy t đ i không s  d ng ph ng pháp trách ph t, chú ý

ở ộ ườ ắ ờ ị ầ g n gũi các em và th

ứ ụ ệ ằ ắ ộ ớ ớ cho các em đó m t ch c v  trong l p nh m g n v i các em trách nhi m đ ng xuyên nh c nh  đ ng viên khen chê k p th i. Giao   ể

ướ ề ừ t ng b ỉ c đi u ch nh mình.

ế ế ữ ể ậ ạ ọ ­ Tìm hi u nguyên nhân vì sao em đó h c ch m, h n ch  ti p thu nh ng môn

nào.

ỡ ố ượ ế ậ ạ ệ ụ ể ư ữ ằ ­ Giáo viên l p k  ho ch giúp đ  đ i t ng b ng nh ng vi c c  th  nh  sau:

ạ ư ữ ể ể ờ ả + Gi ng l ờ   i bài mà các em ch a hi u hay còn hi u mù m  vào nh ng th i

ờ gian ngoài gi ớ  lên l p .

ỏ ừ ễ ế ể ả ờ ượ ể ọ ư ữ + Đ a ra nh ng câu h i t d  đ n khó đ  h c sinh có th  tr  l i đ ằ   c nh m

8

ố ề ở ủ ạ ứ t o h ng thú và c ng c  ni m tin các em.

ườ ố ượ ể + Th ng xuyên ki m tra các đ i t ng ầ c n quan tâm trong quá trình lên l p.ớ

ổ ứ ể ọ ọ ọ ỏ + T  ch c cho h c sinh h c theo nhóm đ  h c sinh khá gi ỡ ọ i giúp đ  h c sinh

ế ộ ế y u kém ti n b .

ọ ậ ụ ặ ỡ ọ ư ự ế   ổ ề + G p g  ph  huynh h c sinh trao đ i v  tình hình h c t p, cũng nh  s  ti n

ể ụ ỡ ộ ủ b  c a con em đ  ph  huynh giúp đ  thêm vi c h c ệ ọ c aủ  các em.

ữ ầ ờ ể ộ ợ ọ + C n có nh ng l i khen ng i tôn vinh h c sinh đ  đ ng viên các em có

ướ ầ ọ h ng thú đi h c chuyên c n.

ộ ọ ứ ụ ế ậ ồ ỏ Ví d : Em H  A là m t h c sinh ti p thu bài ch m. Nguyên nhân s c kh e em

ớ ế ố ế ẹ ẻ ề ề ấ có v n đ . Em v  nhà đa s  ti p xúp v i ti ng m  đ  (Bru).

ữ ớ 2.2.1.4.  V i nh ng h c sinh có năng khiêú ọ .

ự ặ ữ ề ệ ọ ệ ở ọ ề ­ Đi u quan tr ng là phát hi n nh ng năng l c đ c bi h c sinh v  văn hoá t

ể ụ ể ệ ạ ộ văn ngh , th  d c th  thao, h i ho ...

ườ ồ ưỡ ế ậ ạ ườ ớ ­ Cùng v i nhà tr ng l p k  ho ch b i d ng th ố   ng xuyên cho các đ i

ượ t ng này.

ồ ưỡ ơ ậ ở ọ ậ ứ ­ B i d ng, kh i d y các em lòng say mê h ng thú h c t p thông qua

ữ ữ ấ ạ ầ ặ ộ ổ ệ nh ng h i thi, nh ng bu i nói chuy n ngo i khoá ho c g n gũi nh t ngay

ế ọ trong  ti t h c chính khoá.

ừ ữ ậ ợ ủ ớ ấ ượ ả T  nh ng thu n l i và khó khăn c a l p, giáo viên ph i th y đ c mình

ả ể ự ủ ệ ế ạ ỉ

ể ừ ườ ượ ữ ấ ặ ư ế ầ c n ph i làm gì, có k  ho ch nh  th  nào đ  th c hi n ch  tiêu c a nhà   ị ự c mình g p nh ng khó khăn gì đ  t ng. Qua đó th y đ ề  đó đ  ngh  s tr

ỡ ừ ườ ệ ồ giúp đ  t phía nhà tr ng, đ ng nghi p.

ớ ủ ầ ị ị ế L p c a tôi có em Lê Th  A; Tr n Th  B ... ấ  ti p thu bài r t nhanh và có

ế ế ữ ẹ ề ệ năng khi u v ề vi t ch  đ p và đi u hành l p t t

ườ ệ ả ờ ế ậ th ng xuyên dành th i gian r nh luy n vi ớ ố . Tôi đã dùng bi n pháp   ể ệ   t cho em và t p cho em th  hi n

ướ ậ tr ể c t p th .

ả ạ ộ ề ế ự ể 2.2.2. Gi i pháp 2: Xây d ng và tri n khai các n  n p ho t đ ng:

9

ề ế ọ ậ . 2.2.2.1. N  n p h c t p

ứ ọ ậ ậ ở ọ ị Rèn cho h c sinh ý th c h c t p và làm bài t p ẩ  nhà. Chu n b  sách v ở

ạ ầ ề ế ể ờ ờ ề ế ơ theo đúng th i khóa bi u. Rèn n  n p sinh ho t đ u gi , n  n p gi tay phát

ể ệ ớ ổ ạ ộ ề ế bi u trong l p, n  n p làm vi c trong t , trong nhóm ho t đ ng.

ề ế ầ . 2.2.2.2. N  n p chuyên c n

ọ ứ ủ ọ ờ Rèn cho h c sinh có ầ ý th c đi h c đ y đ , đúng gi ỉ ọ , ngh  h c có lý do

ượ ự ồ ủ chính đáng và đ c s  đ ng ý c a GVCN .

ụ ế ề ả ầ ế ậ GVCN c n ph i truyên truy n đ n t n ph  huynh và làm th  nào đ ể

ể ượ ầ ủ ụ ệ ầ ọ ọ ph  huynh hi u đ c t m quan tr ng c a vi c đi h c chuyên c n.

ệ ố ỉ ọ ọ Tránh tuy t đ i không có h c sinh ngh  h c dài ngày mà không có lý do

chính đáng...

ạ ớ ề ế 2.2.2.3. N  n p sinh ho t l p, sinh ho t ạ sao.

ạ ộ ứ ậ ề ế ữ ể ằ ọ Đây là nh ng n  n p ho t đ ng quan tr ng nh m rèn ý th c t p th  cho

ầ ướ ẫ ậ ọ ọ h c sinh, giáo viên c n h

ổ ứ ự ứ ờ ộ cách t ch c và tham gia sinh ho t ầ   ng d n cho h c sinh cách bình nh t, bình tu n, ạ sao, ý th c khi chào c . Xây d ng đ i văn

ủ ể ể ệ ệ ế ạ ậ ạ ngh , có k  ho ch t p luy n đ  tham gia sinh ho t theo ch  đi m...

ề ế ộ ệ 2.2.2.4. N  n p lao đ ng, v  sinh .

ủ ữ ứ ệ ặ ị Rèn ý th c gi

ườ ườ ự ệ ớ ộ ổ ng. Tích c c tham gia các bu i lao đ ng v  sinh tr gìn v  sinh cá nhân, ăn m c theo đúng quy đ nh c a nhà   ộ   ng l p, lao đ ng tr

ồ ệ ố ự ự ệ tr ng và chăm sóc ự hoa. Th c hi n t ậ t vi c làm tr c nh t theo s  phân công

ứ ữ ệ ắ ọ ủ ổ ưở c a t  tr ng. Có ý th c gi gìn v  sinh chung, g n gàng, ngăn n p.

ạ ộ ề ế 2.2.2.5. N  n p ho t đ ng ngoài gi ờ.

ạ ộ ể ụ ữ ồ ờ ậ ơ Bao g m các ho t đ ng th  d c gi a gi ể   , vui ch i và ca múa hát t p th :

ự ạ ộ ể ụ ự ọ Rèn cho h c sinh tính t giác, tích c c tham gia các ho t đ ng th  d c th ể

ự ệ ẹ ể ậ ơ thao, vui ch i và ca múa hát t p th , có tác phong nhanh nh n, th c hi n đúng

ể ụ ề ế ậ ị

ạ ộ ề ế ế ố và chính xác các bài t p th  d c, bài múa hát quy đ nh. Ngoài các n  n p trên,   ư ạ ộ   ầ c n quan tâm đ n kĩ năng s ng qua các n  n p ho t đ ng khác nh  ho t đ ng

ủ ể ề ế ề ế ờ ầ ụ ế ầ giáo d c theo ch  đi m, n  n p chào c  đ u tu n, n  n p x p hàng ra vào

ề ế ỏ ớ ề ế ớ l p, n  n p chào h i, n  n p theo dõi thi đua l p...

10

ậ ả ừ ọ 2.2.2.6. L p b ng theo dõi t ng cá nhân h c sinh .

ơ ả ự ề ạ ỗ

ộ ủ ừ ự ề ể ừ ọ ộ ỉ ị ọ ầ          Sau m i giai đo n trong năm h c c n có s  đánh giá c  b n v  hành vi   ờ ế    đó có s  đi u ch nh và tác đ ng k p th i đ n thái đ  c a t ng h c sinh .  Đ  t

ườ ệ ủ ọ ế ừ t ng em. Th ả ọ ậ ng xuyên thông báo k t qu  h c t p và rèn luy n c a h c sinh

ữ ẹ ế ạ ườ ầ ợ ế ầ cho cha m  thông qua phi u liên l c. Nh ng tr ng h p c n thi t c n trao

ẹ ọ ế ớ ố ữ ề ổ ự đ i tr c ti p v i cha m  h c sinh. Duy trì t t thông tin hai chi u gi a giáo

ụ ọ ẹ viên và cha m  trong công tác giáo d c h c sinh.

ự 2.2.2.7 Xây d ng tiêu chí thi đua c  th ụ ể.

ứ ể ặ ậ ỗ ọ

ụ ể ự ụ ả ớ          Căn c  vào đ c đi m tình hình l p, m i năm h c, giáo viên nên l p tiêu   ố ướ ớ   c l p chí thi đua, m c tiêu c  th , các gi ệ ồ i pháp th c hi n r i công b  tr

ượ ậ ể ọ ụ ế ạ ộ ọ đ c t p th  h c sinh, thông qua và xin ý ki n ph  huynh t i cu c h p ph ụ

ể ớ ự ệ ấ ầ ấ ậ ố ư huynh đ u năm. Sau đó th ng nh t, đ a ra cho t p th  l p th c hi n, l y đó

ơ ở ể ế ạ làm c  s  đ  x p lo i thi đua.

ự ề ổ ờ ỉ ị ự   ổ          Có s  đi u ch nh và thay đ i, b  sung k p th i tùy theo tình hình th c

ệ ủ ọ ề ế ứ ệ ộ hi n n i quy, n  n p và ý th c rèn luy n c a h c sinh.

ứ ề ưở ỉ ậ ị ộ ọ ờ ị          Đ  ra đ nh m c khen th ng và k  lu t k p th i thông qua cu c h p ph ụ

ữ ầ huynh đ u năm, gi a năm,...

ả ể ầ ế ề ủ 2.2.3. Gi i pháp 3: Giáo viên c n hi u bi ẻ t v  tâm lí c a tr .

ườ ỉ ầ ụ ầ ố Ng i th y mu n thành công trong công tác giáo d c không ch  c n có

ư ứ ế ạ ầ ả ộ ư ki n th c, trình đ  chuyên môn, kĩ năng s  ph m mà còn c n ph i có t cách,

ế ớ ủ ề ạ ệ tác phong c a nhà mô ph m, có tâm huy t v i ngh , nhi t tình trong công

ố ớ ọ ệ ấ ả ạ vi c, có t m lòng đ i v i h c sinh trong quá trình gi ng d y. M t y u t ộ ế ố

ự ể ế ầ ỏ không th  thi u vì nó góp ph n không nh  vào s  thành công trong công tác

ộ ể ụ ế ề ườ ầ giáo d c, đó là trình đ  hi u bi t v  tâm lí. Ng

ế ề ổ ọ ụ ộ ể   i th y càng có trình đ  hi u ụ bi t v  tâm lí giáo d c, tâm lí tu i h c trò thì càng thành công trong giáo d c.

ữ ề ớ ưở ừ ưở Nh ng đi u nói trên khi m i nghe qua t ng ch ng quá lí t ng, đòi

ở ự ế ế ư ữ ế ề ệ ỏ h i quá cao ng ườ giáo viên.  Nh ng th c t n u thi u nh ng đi u ki n đó i

ườ ụ ẽ ặ ề thì ng

ườ ầ ợ i làm công tác giáo d c s  g p nhi u khó khăn và không thành công   ụ ọ   ấ ạ ng h p th y cô giáo th t b i vì cách giáo d c h c trong công tác. Không ít tr

ể ạ ủ ữ ậ ả ố ả ạ sinh c a mình, đ  l i nh ng h u qu  không t t trong quá trình gi ng d y và

11

ẹ ả ọ hình  nh không đ p trong lòng h c sinh.

ộ ử ỉ ư ủ ườ ầ ẽ ả ưở Thái đ , c  ch , t cách tác phong c a ng i th y s  có  nh h ấ   ng r t

ả ạ ắ ọ ớ l n trong quá trình gi ng d y và đ  l ể ạ ấ ượ i  n t ng sâu s c trong lòng h c sinh.

ả ệ ố ế ự ạ ậ 2.2.4. Gi i pháp 4: Th c hi n t t ti t sinh ho t t p th ể.

ờ ể ầ ạ ạ ậ ế ả Trong gi sinh ho t t p th , c n t o cho các em tâm th  tho i mái,

ề ố ớ ọ ữ ứ ặ ằ ờ ạ không gây s c ép n ng n  đ i v i h c sinh b ng nh ng l i trách ph t, phê

ậ ế ậ ỗ ử ỗ ỗ ế bình mà giáo viên t p cho các em bi t nh n l i và s a l i. Trong m i ti t sinh

ạ ậ ể ọ ự ư ể ậ ằ ho t t p th , giáo viên cho h c sinh t ề   ế  nh n xét  u, khuy t đi m b ng nhi u

ư ộ ồ ứ ự ả ậ ậ hình th c khác nhau nh : H i đ ng t qu n nh n xét, nhóm nh n xét, cá nhân

ậ ề ệ ạ ạ ọ ự t nh n xét. Bên c nh đó, giáo viên cũng t o đi u ki n cho h c sinh bày t

ữ ữ ữ ủ ề ầ ộ ọ ỏ  ề   nh ng suy nghĩ c a mình qua m t tu n h c: nh ng đi u em thích, nh ng đi u

ủ ư ắ ố ượ em ch a thích, mong mu n c a em, ... Qua đó, giáo viên n m đ c tâm t ư   ,

ủ ừ ữ ụ ệ ệ ọ ọ ợ nguy n v ng c a t ng h c sinh mà có nh ng bi n pháp giáo d c phù h p.

ế ạ ậ ư ữ ể ầ Cũng trong ti

ệ ề ọ ậ ồ ổ ứ ứ ả ọ ạ dung v  rèn luy n đ o đ c, h c t p r i t ộ   t sinh ho t t p th , giáo viên đ a ra nh ng yêu c u, n i ậ ậ    ch c cho h c sinh th o lu n l p

ụ ể ữ ạ ậ ộ ọ ộ   ế k  ho ch hành đ ng c  th . Giáo viên nh n xét và ch n nh ng hành đ ng

ế ự ự ể ệ ầ ặ ờ ị thi ỗ t th c đ  các em th c hi n. Sau m i tu n, ho c th i gian quy đ nh, giáo

ọ ự ậ ị ạ ữ ượ viên cho h c sinh t nh n đ nh, đánh giá l ệ i nh ng vi c đã làm đ ư   c và ch a

ượ ớ ế ạ ừ ể ự ệ ố ơ làm đ c so v i k  ho ch, t ệ  đó rút kinh nghi m đ  th c hi n t t h n.

ụ ể ạ ộ ự ờ Trong  ho t đ ng t qu n

ầ ả   đ u gi ừ ụ ầ ổ ế , giáo viên lên k  hoach c  th  cho   ộ   ừ t ng bu i và phân công cho t ng cá nhân ph  trách. Trong tu n, ngoài n i

ủ ắ ộ ị ườ ể dung b t bu c theo quy đ nh c a Đoàn tr ổ   ng, giáo viên có th  dành hai bu i

ổ ướ ơ ị ướ ề ặ ể ọ đ  h c sinh trao đ i c m , hoài bão, đ nh h ệ ng ngh  nghi p, ho c tìm

ề ươ ể ệ ố ấ ấ ươ ượ ươ hi u v  g ng ng ườ ố i t t, vi c t t nh t là các t m g ng v t khó v n lên

ọ ậ trong h c t p...

ạ ậ ể ờ ồ Ngoài ra, trong gi

ứ ả ộ ố ứ ệ ạ ọ ố ụ d c, rèn luy n h c sinh m t s  hành vi đ o đ c, kĩ năng s ng, ý th c b o v sinh ho t t p th , giáo viên cũng l ng ghép giáo   ệ

ườ môi tr ng,...

ả ạ ườ ọ ậ 2.2.5. Gi i pháp 5: T o môi tr ệ . ng h c t p thân thi n

ườ ườ ạ ọ ộ Trong môi tr ng tr ng h c thân thi n ệ  c n ầ t o nên m t môi tr ườ   ng

ả ề ậ ấ ẫ ứ ụ ầ ẳ ạ giáo d c (c  v  v t ch t l n tinh th n) an toàn, bình đ ng, t o h ng thú cho

12

ọ ậ ề ượ ầ ả ả ọ ọ h c sinh trong h c t p, góp ph n đ m b o quy n đ ọ ế ấ   c đi h c và h c h t c p

ấ ượ ọ ụ ủ c a h c sinh, nâng cao ch t l ọ ỗ ự   ơ ở ậ ng giáo d c trên c  s  t p trung m i n  l c

ườ ườ ọ ể ệ ớ ố ộ ủ c a nhà tr ng vì ng i h c, v i các m i quan tâm th  hi n thái đ  thân

ệ ầ ượ ự ả ẻ ậ thi n và tinh th n dân ch . ệ   c s  tho i mái khi vi c

ở ừ ự ừ ắ ẽ ả ủ Tr  em s  c m nh n đ ớ ứ ế ọ ủ h c c a mình v a g n v i ki n th c trong sách v , v a thông qua s  thâm

ạ ộ ủ ệ ả ậ ả ạ nh p, tr i nghi m c a chính b n thân trong các ho t đ ng ngo i khóa, trong

ạ ộ ỗ ể ậ ơ ọ các trò ch i dân gian, các ho t đ ng t p th  vui mà h c. Nh  th , ư ế  "M i ngày

ẻ ế ườ ộ ườ ắ ọ . Tr ặ   ệ ng h c thân thi n g n bó ch t tr  em đ n tr ng là m t ngày vui"

ự ủ ọ ẽ ớ ệ ườ ch  v i vi c phát huy tính tích c c c a h c sinh. Trong môi tr ể   ng phát tri n

ọ ậ ủ ộ ứ ứ ể ế ệ ọ toàn di n đó, h c sinh h c t p h ng thú, ch  đ ng tìm hi u ki n th c d ướ   i

ắ ủ ữ ầ ắ ặ ọ ế ư ự s  dìu d t c a th y cô giáo, g n ch t gi a h c và hành, bi t th  giãn khoa

ệ ỹ ươ ọ ậ ữ ọ h c, rèn luy n k  năng và ph ng pháp h c t p, trong đó nh ng y u t ế ố ế    h t

ả ọ ự ể ạ ứ s c quan tr ng là kh  năng t tìm hi u, khám phá, sáng t o.

ườ ọ ộ ậ Trong cu c v n đ ng ệ , vai trò ự ộ  “Xây d ng môi tr ng h c thân thi n”

ế ứ ự ủ ệ ế ọ ủ c a giáo viên ch  nhi m ạ   ệ  có ý nghĩa h t s c quan tr ng. Th c hi n k  ho ch

ấ ạ ướ ự ừ ẩ ộ này, chúng ta t ng b

ầ ủ ờ ỳ ụ ự ứ ể ả ứ   c xây d ng đ i ngũ giáo viên có ph m ch t đ o đ c, ớ   năng l c qu n lý, đáp  ng yêu c u c a giáo d c trong th i k  phát tri n m i.

ế ệ ọ ự ộ ướ ự ạ ỗ ủ Theo đó, các th  h  h c sinh năng đ ng, tích c c d

ầ ượ ọ ậ ườ ẽ ọ th y cô giáo đ c h c t p trong môi tr i s  d y d  c a các   ố ệ ng h c thân thi n, s  là nhân t

ủ ấ ướ ề ữ ế ị ự ể quy t đ nh s  phát tri n b n v ng c a đ t n c.

ể ạ ườ ọ ậ ầ ướ Đ  t o môi tr ệ ng h c t p thân thi n giáo viên c n h ọ   ẫ ng d n h c

ự ự ệ ệ ớ ọ sinh cùng th c hi n trang trí l p h c tích c c, thân thi n theo mô hình Tr ườ   ng

ớ ệ ọ h c m i Vi t Nam.

ể ủ ụ ổ ệ ể ườ M c tiêu t ng th  c a Mô hình Vi t Nam là phát tri n con ng i. Mô

ướ ớ ạ ộ ụ ể ườ hình này h ng t i chuy n các ho t đ ng giáo d c trong nhà tr ng thành các

ự ụ ọ ổ ạ ộ ứ ụ ạ ộ ho t đ ng t giáo d c cho h c sinh (t ạ    ch c các ho t đ ng giáo d c Đ o

ể ấ ệ ậ ố ọ ứ đ c, Th  ch t, Ngh  thu t và kĩ năng s ng cho h c sinh).

ệ ộ ự ệ ạ ớ ọ ợ

ớ ặ   Vi c trang trí l p h c thân thi n là m t s  sáng t o phù h p v i đ c ứ ứ ề ẹ ể ạ ậ ọ đi m tâm lý h c sinh nó t o cho các em nh n th c v  cái đ p và có ý th c gìn

ủ ẹ ạ ớ ớ ọ ộ ồ gi ữ ườ  tr ng l p c a mình s ch đ p, góp thêm cho l p h c m t lu ng không

ệ ả ộ ờ ọ ệ khí thân thi n, tho i mái, sinh đ ng, hăng say trong gi h c, rèn luy n kĩ năng

ọ ố s ng cho h c sinh.

13

ớ ọ ự ệ .  2.2.5.1. Xây d ng l p h c thân thi n

ọ ớ ườ ủ ộ ệ ớ ớ ọ L p h c theo mô hình Tr ọ ng h c m i là l p h c thân thi n, đ  r ng,

ủ ế ọ ủ đ  ánh sáng, đ  bàn gh  cho h c sinh.

ố ớ ọ ọ B  trí l p h c theo nhóm h c t p ( ọ ậ 4 h c sinh)

ư ệ ọ ậ ọ ậ ồ ỗ ọ ả   Có góc h c t p cho m i môn h c, góc th  vi n, đ  dùng h c t p, s n

ph mẩ

ọ ậ ủ ữ ẽ ẩ ả ọ (h c sinh s  trình bày các s n ph m h c t p c a các em, ghi nh ng bài

ớ ư ầ ứ ế ế ầ ả ượ ọ h c c n nh , s u t m tranh  nh có liên quan đ n các ki n th c đ ọ   c h c).

ượ ọ ỏ ề ừ ạ Qua đó các em đ ữ c h c h i nh ng đi u hay t b n mình.

ư ề ơ ể ư ế ạ ộ ố H p th  vui k t tình bè b n, hòm th  đi u em mu n nói,.. là n i đ  các

ọ ậ ề ẻ ả ổ ự ấ em chia s  tình c m, trao đ i các v n đ  trong h c t p…, giúp các em t tin

ạ ố ơ ấ ầ ố ộ ế ễ ơ h n, di n đ t t ữ t h n. Đây là m t trong nh ng kĩ năng s ng r t c n thi t cho

ọ h c sinh sau này.

ạ ự ậ Bên c nh đó, giáo viên còn t p cho các em có thói quen t ệ    giác làm vi c,

ộ ố ể ầ ằ bi ế ự t t tìm hi u cu c s ng xung quanh mình b ng cách yêu c u các em tham

́ ́ ứ ọ ̣ ̣

ẻ ớ ạ ế ề ể ể ổ gia cac hoat đông ngoai khoa, đ c sách báo, xem ti vi, nghe tin t c… . Sau đó   ộ ố   t v  cu c s ng các em cùng trao đ i, chia s  v i b n đ  cùng nhau hi u bi

xung quanh.

ể ệ ề ạ ầ ế Ngoài ra giáo viên cũng c n khuy n khích, t o đi u ki n đ  các em

ạ ộ ơ ủ ườ tham gia các ho t đ ng phong trào, vui ch i c a nhà tr ng. Qua đó các em

ượ ộ ứ ộ ố ệ ầ ợ ồ ỏ đ c rèn luy n m t s  kĩ năng: h p tác, tinh th n đ ng đ i, s c kh e…

ạ ọ ệ 2.2.5.2. Thân thi n trong d y h c.

ự ừ ổ ớ ươ ạ ọ Giáo viên không ng ng tích c c đ i m i ph ằ   ng pháp d y h c nh m

ố ượ ớ ừ ủ ộ ự ạ ợ phát huy tính tích c c, ch  đ ng và sáng t o, phù h p v i t ng đ i t

ố ớ ọ ầ ầ ọ   ng h c ọ ậ   ộ sinh. Ngoài ra, giáo viên c n có thái đ  ân c n đ i v i h c sinh trong h c t p

ạ ầ ả

ẹ ứ ườ ườ ủ ư ầ và sinh ho t, luôn g n gũi và chăm sóc các em làm cho các em có c m giác   ả   i m  th  hai c a mình. Các em không có c m th y cô nh  ng i cha, ng

ợ ệ ự ữ ệ ọ giác s  s t mà thay vào đó là s  kính tr ng và thân thi n gi a cô và trò.

ạ ộ ệ ậ ể 2.2.5.3. Thân thi n thông qua các ho t đ ng t p th .

ố ớ ể ấ ọ ọ

14

ệ ổ ứ ể ậ ậ ạ   Đ i v i tâm lí h c sinh ti u h c các em r t thích tham gia các ho t ạ    ch c cho các em tham gia vào các ho t ộ đ ng t p th . Chính vì v y, vi c t

ế ứ ầ ể ậ ộ ế ạ ộ ệ ộ đ ng t p th  là m t vi c làm h t s c c n thi

ớ ạ ễ ầ ồ ấ ượ giúp các em d  hòa đ ng v i b n bè, góp ph n nâng cao ch t l t. Thông qua ho t đ ng này   ụ   ng giáo d c

ể ở ứ ệ ặ ọ ổ ơ ơ toàn di n cho h c sinh vì đ c đi m

ố ợ ủ ậ ớ ổ ứ ệ ả ọ h c”. Chính vì v y, giáo viên ch  nhi m ph i ph i h p v i t ọ  l a tu i này là “ H c mà ch i­ Ch i mà   ộ    ch c  Đ i

ở ườ ể ườ ổ ứ ậ TNTP trong nhà tr ng đ  th ng xuyên t ạ ộ  ch c các ho t đ ng t p th  đ ể ể

ượ các em đ c tham gia.

ụ ể ầ ọ ọ

ớ ư ừ ế ệ ể ầ ọ ọ Có th  nói mô hình này góp ph n giáo d c h c sinh và giúp h c sinh   ớ ự phát tri n toàn di n. Mô hình tr ng h c m i đ a h c sinh đ n g n v i t

ầ ớ nhiên, g n gũi v i gia đình .

ả ậ ộ ồ ự ả ệ 2.2.6. Gi i pháp 6: Thành l p h i đ ng t ệ  qu n làm vi c có hi u qu ả.

ọ ụ ủ ạ ộ ự ể ệ ờ H c sinh phát tri n toàn di n nh  ho t đ ng t

ứ ủ ọ ự ự ổ ọ ọ ộ    giáo d c c a mình. H i ệ    ch c c a h c sinh, vì h c sinh và do h c sinh th c hi n. ả  qu n là t ồ đ ng t

ệ ự ầ ộ ồ ủ ự ả Các em đ ượ ự c t làm ch  trong vi c t b u ra H i đ ng t qu n.

ọ ự ề ạ ư ấ ộ H c sinh t đ  xu t, bàn b c đ a ra các n i quy và cùng nhau giám sát

ệ ự ướ ự ự ự ệ ế vi c th c hi n các qui

ủ ủ ệ ề ề ả ả ọ ệ   c do mình th c xây d ng và cam k t th c hi n. ỗ   ớ Đi u đó đ m b o tính dân ch  trong l p h c. Quy n và trách nhi m c a m i

ờ ượ ủ ồ ự ệ ị thành viên c a HĐTQHS đ ng th i đ c qui đ nh và th c hi n trong nhóm và

ọ ớ trong l p h c.

ượ ự ề ừ ể ả ọ ự Xây d ng đ ộ ồ c H i đ ng t ọ    qu n h c sinh, tìm hi u kĩ v  t ng h c

ủ ớ ọ ổ ứ ớ ừ ầ ọ sinh c a l p mình. Coi tr ng công tác t ch c l p ngay t đ u năm h c. Xây

ượ ự ả ệ ự d ng đ ộ ồ c H i đ ng t ọ  qu n h c sinh nhi

ấ ượ ằ ả ự ườ Nh m nâng cao ch t l ạ ng gi ng d y, tăng c ỉ ạ ớ   ự t tình có năng l c ch  đ o l p. ủ ng phát huy tính tích c c, ch

ạ ủ ọ ấ ọ

ệ ố ứ ự ế ế ề ạ ọ ọ ạ ộ   ộ đ ng, sáng t o c a h c sinh. L y h c sinh làm trung tâm trong các ho t đ ng ấ   t nh t chi m lĩnh ki n th c và t o m i đi u ki n t ạ d y h c giúp các em t

ượ ọ ậ ọ ể ọ đ  m i h c sinh  đ

ườ ớ ọ ự ọ ươ ự ự ọ Tr ng h c m i giúp h c sinh rèn ph c tham gia vào quá trình h c t p. Ngoài ra mô hình   ự ng pháp t ả  qu n, t giác, t h c, t

ọ ự ự ự ợ ự ệ ụ ậ ỹ tr ng, t tin, t đánh giá, t h p tác, t

ự ứ ế ễ ả ứ ề ạ ộ th c vào th c ti n, tác đ ng đ n tình c m đem l ế    rèn luy n k  năng, v n d ng ki n ọ ậ   i ni m vui h ng thú h c t p

ộ ồ ọ ự ụ ệ ả ộ ọ cho h c sinh. H i đ ng t ằ    qu n h c sinh là m t bi n pháp giáo d c nh m

ộ ủ ọ ề ạ ứ ẩ ự ể ả thúc đ y s  phát tri n v  đ o đ c, tình c m và xã h i c a h c sinh thông qua

15

ạ ộ ự ế ủ ữ ệ ườ nh ng kinh nghi m ho t đ ng th c t c a các em trong nhà tr ố   ng và m i

ệ ớ ữ ườ ổ ủ ổ ứ ớ ọ quan h  v i nh ng ng ự i xung quanh. S  thay đ i c a t

ườ ớ ớ ộ ồ ọ ự ả ọ ổ mô hình Tr ng h c m i v i H i đ ng t ch c l p h c theo   ả    qu n h c sinh đã thay đ i căn b n

ệ ổ ứ ủ ụ ủ ọ ể ệ ượ vai trò, nhi m v  c a h c sinh trong t ch c c a mình; th  hi n đ c tính t

ủ ự ủ ế ề ạ ự  ơ   ọ  giác, phát huy sáng t o và tôn tr ng ý ki n c a các em nhi u h n. ch , t

ế ơ ả ộ ộ ố ả ậ ắ ạ ọ Nhóm là m t b  ph n g n k t c  b n xuyên su t c  quá trình d y và h c nó

ủ ề ệ ể ệ ợ ạ t o đi u ki n đ  rèn luy n các kĩ năng và h p tác c a nhóm.

ả ủ ộ 2.2.7. Gi i pháp 7: Phát huy vai trò c a m t nhóm tr ưở .  ng

ớ ườ ự ả ậ ự ọ            Trong l p h c theo mô hình Tr ọ ng h c m i, ớ  HS t th o lu n, t tìm

ướ ự ư ươ ả ế ấ ả ọ v ắ ng m c và t đ a ra ph ng án gi i quy t, t t c  h c sinh trong nhóm

ượ ưở ủ ệ ề đ u đ c luân phiên nhau làm nhóm tr ng. Và công vi c chính c a nhóm

ưở ạ ộ ề ạ ị tr

ượ ạ ộ ụ ụ ủ ệ ằ đ ng đó là: thay giáo viên đi u hành các b n ho t đ ng nhóm. Xác đ nh   ữ   c m c tiêu c a ho t đ ng nhóm. Phân công nhi m v  cho công b ng gi a

ữ ề ộ ọ ưở các thành viên trong nhóm. M t đi u quan tr ng n a đó là nhóm tr ả   ng  ph i

ế ể ộ ượ ự ọ bi ế ự t t mình làm th  nào đ  huy đ ng đ ủ c s  tham gia c a m i thành viên

ả ả ạ ữ ụ ế ệ ươ ề vào gi i quy t nhi m v  nhóm và ph i t o ra nh ng t ữ   ng tác đa chi u gi a

ướ ẫ ạ ế ỗ ợ các thành viên trong nhóm. H ng d n các b n bi ế t cách tìm ki m h  tr  và

ả ế ượ ộ ố ặ ả ế ả ờ gi i quy t đ c m t s  khó khăn g p ph i. Bi ử ụ t qu n lí và s  d ng th i gian

ệ ả ế ử ụ ọ ậ ệ ả ế ổ ứ ả hi u qu , bi ả t s  d ng và b o qu n tài li u h c t p. Bi ch c và qu n lí t t

ệ ế ơ ẻ ệ ế ơ ẻ ứ công vi c. Bi t gi th  khi đã hoàn thành công vi c và bi t gi th  c u tr ợ

ế ượ ệ khi không t ự ả  gi i quy t đ c công vi c.

ả ụ ố ọ ở ớ 2.2.8. Gi i pháp 8: Giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh trong l p.

ụ ế ẻ ộ Giáo d c các em có thói quen bi t quan tâm, chia s , đ ng viên, thăm

ộ ố ọ ậ ư

ố ử ộ ữ ọ ượ ằ ọ ỏ ẫ h i l n nhau trong h c t p cũng nh  trong cu c s ng. Các thành viên trong   ộ   gi a h c sinh Bru và h c sinh dân t c c đ i x  m t cách công b ng ( ớ l p đ

ữ ữ ữ ế ế ọ ọ Kinh,  gi a nam và n , gi a h c sinh ti p thu nhanh và h c sinh ti p thu

ậ ch m...).

ư ể ớ ờ ộ Ngoài ra, trong l p có th  phát đ ng các phong trào nh  : “Nói l i hay,

ệ ố ọ ạ ể ừ ư làm vi c t t” phong trào “G i b n x ng mình”...đ  t đó hình thành cho các

ộ ư ử ữ ọ ế ệ ớ

ữ ọ ừ ạ ạ ớ ơ ớ   em thái đ  thân thi n v i nhau trong giao ti p, trong c  x  gi a h c sinh v i ọ    đó giúp các em m nh d n h n trong h c nhau, gi a h c sinh v i giáo viên t

16

ư ệ ề ế ấ ớ ậ t p cũng nh  vi c đ  xu t các ý ki n trong l p.

ả ố ợ ụ ườ 2.2.9. Gi i pháp 9: Công tác ph i h p giáo d c gia đình, nhà tr ng và xã

h iộ .

ồ ưỡ ụ ệ ự ệ ấ ẩ Vi c giáo d c, b i d ằ   ng, rèn luy n các ph m ch t và năng l c nh m

ể ệ ẻ ộ ộ giúp tr  phát tri n nhân cách m t cách toàn di n là m t quá trình lâu dài liên

ở ề ườ ề ế ấ ễ ụ t c, di n ra nhi u môi tr ố   ng khác nhau, liên quan r t nhi u đ n các m i

ứ ạ ụ ụ ệ ế ệ ẻ ộ quan h  xã h i ph c t p. Vì th , vi c giáo d c nói chung và giáo d c tr  em

ế ợ ỏ ự ẽ ủ ặ ề ự   ố ợ nói riêng luôn luôn đòi h i s  ph i h p, k t h p ch t ch  c a nhi u l c

ỏ ự ủ ấ ộ ườ ượ l ng xã h i và nh t là đòi h i s  quan tâm đúng cách c a nhà tr ng, gia

ườ đình và ọ m i ng i trong xã ộ h i.

ự ế ườ ẻ ố Trong th c t , trong môi tr ộ ng xã h i mà tr ọ ậ  s ng, h c t p và phát

ể ặ ạ ố ộ ưở ự tri n; bên c nh các m t tác đ ng t t, c ả òn có  nh h

ạ ế ố ạ ế ự ể ể t ứ i, hàm ch a các y u t ồ   ng tích c c luôn luôn t n ủ    có th  gây nguy h i đ n s  phát tri n nhân cách c a

ẻ ớ ặ ạ ẻ ễ ắ ố ố ướ ể ộ ế tr  và v i đ c đi m hi u đ ng và ít v n s ng l i tr  d  b t ch

ự ế ự ể ấ ở ộ ầ   c theo, d n ủ   ầ d n tr  thành thói quen x u, tác đ ng tiêu c c đ n s  phát tri n nhân cách c a

ấ ẻ ế ự ố ế ự ố ợ ắ ấ

ụ ẽ ườ ữ ụ ậ ộ   tr . Nh t là khi thi u s  ph i h p đúng đ n, thi u s  th ng nh t tác đ ng ấ   ả ấ ng và gia đình thì h u qu  x u trong giáo d c s  xu t giáo d c gi a nhà tr

ả ẽ ấ ụ ậ ệ ế ạ ờ ị ắ hi n, n u không k p th i kh c ph c h u qu  s  r t tai h i.

ệ ổ ứ ế ợ ự ượ ụ Trong vi c t ch c k t h p các l c l ng giáo d c, gia đình có vai trò

ạ ộ ủ ọ ộ ọ và tác đ ng vô cùng quan tr ng, là tr ng tâm c a các ho t đ ng k t h p ế ợ . Gia

ượ ủ ớ đình là n i trơ ẻ  đ c sinh ra, l n lên và hình thành nhân cách c a mình .  nhẢ

ưở ụ ủ ớ ầ h ấ . ế ớ ẻ ng giáo d c c a gia đình đ n v i tr  là đ u tiên và s m nh t

ể ệ ả ố ụ ệ ẹ ầ ậ Đ  vi c giáo d c gia đình có hi u qu  t t, các b c cha m  c n quan

ủ ự ẹ ầ ộ ọ tâm xây d ng m t gia đình đ y đ  toàn v n, trong đó m i thành viên có nghĩa

ự ệ ạ ớ ộ

ự ủ ữ ứ ầ ặ ằ ợ ề ế   ụ v  và trách nhi m v i nhau.Xây d ng m t phong cách sinh ho t có n  n p, ặ   ẻ phù h p nhu c u h ng thú nh m phát huy nh ng m t tích c c c a tr . Đ c

ệ ẹ ườ ớ ả ữ ươ ẫ ủ bi t cha m , ng i l n ph i gi uy tín vai trò g

đình và ngoài ng m u c a mình trong gia h i.ộ xã

ườ ẽ ớ ệ ặ ườ ể ể ắ ượ Th ng xuyên liên h  ch t ch  v i nhà tr ng, đoàn th  đ  n m đ ụ   c m c

ự ố ợ ẽ ụ ể ụ ặ đích giáo d c có s  ph i h p ch t ch . C  th :

ụ ủ ự ộ ườ ỡ Tham   gia  tích   c c   vào  h i  ph   huynh  c a   tr ng,  quan   tâm  giúp   đ   nhà

ườ ự ấ ươ ể ệ ạ ọ ườ tr ơ ở ậ ng xây d ng c  s  v t ch t, các ph ng ti n d y h c đ  nhà tr ng có

17

ấ ượ ề ệ ữ ụ ọ ộ ườ đi u ki n nâng cao ch t l ng giáo d c. Nh ng cu c h p do nhà tr ng t ổ

ủ ể ắ ứ ụ ậ ầ ầ ượ ầ ch c, các b c ph  huynh c n đi đ y đ  đ  n m đ

ườ ự ế ợ ự ề ố nhà tr ầ ng mà có s  k t h p. Gia đình c n xây d ng truy n th ng “tôn s ụ ủ   c yêu c u giáo d c c a ư

ệ ố ệ ế ả ạ ầ ọ tr ng đ o”, b o v  uy tín th y cô giáo, tuy t đ i tránh các hành vi thi u tôn

ầ ọ ướ ặ tr ng th y cô giáo tr c m t con cái.

ủ ệ ả ộ ế ậ ụ ộ Giáo viên ch  nhi m ph i bi

ộ ố ả ụ ạ ọ ố ụ ằ ph  huynh bàn b c m t s  gi ớ   t v n đ ng, đ ng viên ph  huynh cùng v i ạ   t, giáo d c đ o i pháp nh m giúp con h c t

ụ ủ ầ ộ ộ ị ứ ở đ c

ỏ ọ ặ ố ờ ọ ị ả  gia đình, thu n p đ y đ  các kho n quy đ nh. Cùng chi h i ph  huynh   ườ   ng ủ ớ c a l p thăm h i h c sinh đau  m k p th i, h c sinh g p khó khăn th

ể ướ ỡ ườ ụ ể ế xuyên đ  có h ng giúp đ ... Th ng xuyên thông tin đ  ph  huynh bi t tình

ọ ậ ủ ừ ị ướ ụ ố ơ ể hình h c t p c a con em mình t đó có đ nh h ng đ  giáo d c t t h n.

ố ủ ổ ứ ườ Phát huy t i đa vai trò c a các t ị  ch c chính tr  trong nhà tr ặ ng đ c bi ệ   t

ộ ồ là đ i TNTP H  Chí Minh.

ộ ồ ố ợ ớ ổ ụ ế ạ ộ ớ   + Bám sát k  ho ch h i đ ng đ i, ph i h p v i t ng ph  trách và các l p

ườ ơ ổ ạ ế ự ọ ố trong kh i, trong tr ng t o ra các sân ch i b  ích thi t th c cho h c sinh.

ườ ở ệ ể ắ ữ ệ ệ + Th ng xuyên ki m tra nh c nh  vi c gi v  sinh cá nhân, v  sinh môi

ườ tr ẽ ạ ng s ch s .

ộ ướ ẫ ọ ổ ộ + Cùng tham gia lao đ ng và h ng d n h c sinh trong các bu i lao đ ng.

ụ + Giáo d c ý th c t ứ ự ụ ụ. ph c v

ế ợ ẽ ớ ộ ệ ặ 2.2.10. Bi n pháp 10: K t h p ch t ch  v i giáo viên b  môn .

ộ ờ ỏ ề ế ế ệ ả ỉ N u ch  giao vi c qu n lý n  n p cho Đ i c  đ  và giáo viên ch ủ

ề ế ệ ẽ ệ ệ ả ạ ả ọ nhi m thì vi c qu n lý n  n p h c sinh s  khó đ t hi u qu  cao. Vì không

ộ ờ ỏ ủ ệ ả ặ ạ ph i lúc nào Đ i c  đ  và giáo viên ch  nhi m cũng có m t bên c nh đ

ề ế ề ế ả ậ ả ầ ọ ọ ệ qu n lý n  n p h c sinh. Do v y vi c qu n lý n  n p h c sinh c n có s ể  ự

ố ế ợ ủ ộ ph i k t h p c a giáo viên b  môn.

ố ớ ề ế ờ ọ ỗ ờ ọ ể ộ Đ i v i n  n p trong gi h c, m i gi h c, giáo viên b  môn ki m tra

ố ọ ặ ồ ị ọ ự ề ệ ệ ọ sĩ s  h c sinh ụ   , v  sinh phòng h c, đ  ngh  h c sinh th c hi n m c đ ng ph c

ộ ố ộ ọ ộ ị đúng quy đ nh và m t s  n i quy khác. Giáo viên b  môn ghi rõ tên h c sinh vi

ể ệ ạ ổ ụ ọ   ậ ph m vào s  theo dõi và đánh giá nh n xét nghiêm túc đ  vi c giáo d c h c

ữ ệ ả ộ ờ ọ ị sinh có hi u qu . Giáo viên b  môn k p th i thông báo nh ng h c sinh vi

18

ạ ớ ộ ờ ỏ ể ố ợ ủ ụ ệ ộ ph m n i quy t i giáo viên ch  nhi m và Đ i c  đ  đ  ph i h p giáo d c.

ạ ủ ứ ế ộ ồ Giáo viên b  môn nên l ng ghép trong các ki n th c môn d y c a mình

ụ ủ ọ ự ứ ệ ệ ệ ề vi c tuyên truy n ý th c, trách nhi m th c hi n các nghĩa v  c a h c sinh.

ể ạ ả ể ể ệ ọ ố

ườ ủ ể ệ ậ ệ ọ ậ             Đ  d y h c có hi u qu ; đ  theo dõi, ki m tra và đôn đ c vi c h c t p ế   ợ ng xuyên t p h p ý ki n ủ ậ c a t p th  và cá nhân; giáo viên ch  nhi m th

ổ ự ế ớ ồ ề ớ ệ ệ ạ ớ ủ ồ c a đ ng nghi p v  l p mình, l p b n; trao đ i tr c ti p v i đ ng nghi p v

ố ề ụ ể ủ ớ ư ữ ể ấ ả ề  ấ   ụ i pháp giáo d c th ng nh t; nh ng v n đ  c  th  c a l p đ  cùng đ a ra gi

ế ủ ậ ể ọ ề ấ ạ ọ ớ ề đ  xu t các ý ki n c a t p th  h c sinh v  công tác d y và h c v i giáo viên

có liên quan...

ệ ươ 2.2.11. Bi n pháp 11: Nêu g ng và khen th ưở . ng

ượ ọ ấ ượ ủ ọ ể ắ N m đ c tâm lí c a h c sinh ti u h c r t đ c thích khen, thích đ

ủ ệ ậ ướ ộ ồ ẫ ự ộ đ ng viên. Vì v y giáo viên ch  nhi m h ng d n H i đ ng t ượ   c ả ậ    qu n l p

ư ủ ủ ể ấ ả b ng ch m đi m thi đua c a cá nhân và c a nhóm nh  sau:

ấ ớ ụ ụ ề ệ ạ ầ ọ ộ ­ Trong cu c h p ph  huynh đ u năm, đ  xu t v i Ban đ i di n ph  huynh

ưở ệ ố ự ọ ớ ề ệ ọ h c sinh v  vi c khen th ng các h c sinh trong l p th c hi n t t các phong

ọ ậ ư ư trào h c t p cũng nh  các phong trào khác nh  sau:

ỗ ọ ạ ộ ầ ặ ấ ắ ể ỗ ộ ở ủ   + M i tu n t ng m t quy n v  cho m i h c sinh ho t đ ng xu t s c c a

nhóm

ỗ ợ ể ể ể ặ ạ ọ ộ ở ị ỗ   + M i đ t ki m tra đ nh kì, t ng m t quy n v / 1 h c sinh đ t đi m 10 m i

môn.

ầ ặ ạ ọ ộ ả ườ + T ng m t ph n quà cho h c sinh đ t gi i trong phong trào nhà tr ề ng đ  ra.

ạ ộ ộ ồ ủ ị ầ ặ ỗ + Sau m i tu n thi đua, ch  t ch h i đ ng đánh giá chung các m t ho t đ ng,

ưở ặ ọ ậ ụ ể ạ ộ ư nhóm tr

ộ ọ ươ ầ ọ ủ ừ   ng đánh giá c  th  các m t h c t p cũng nh  ho t đ ng c a t ng ướ ớ   c l p thành viên trong nhóm, sau đó b u ch n m t h c sinh tuyên d ng tr

ưở ậ và nh n th ng.

ể ườ ề ầ ụ ậ ợ ộ ướ ­ Đ  tránh tr ng h p m t em nh n liên t c nhi u l n, theo quy ầ   c 3 tu n

ớ ượ ưở ạ m i đ ậ c nh n th ng l i.

ệ ọ ọ ậ ư ế ế ế ậ ọ ộ ặ ­ Đ c bi t chú ý đ n h c sinh ti p thu ch m tr c h c t p nh ng có ti n b  thì

ưở ề ớ ị ươ ưở nhóm tr ng các nhóm đ  ngh  Ban thi đua l p tuyên d ng và khen th ng.

Ậ Ế III. K T LU N

19

ụ ạ ế : 3.1. Ý nghĩa, ph m vi áp d ng sáng ki n

ủ ế 3.1.1. Ý nghĩa c a sáng ki n:

ứ ế ả 3.1.1.1. K t qu  nghiên c u:

ọ ọ ậ ứ ề ế ệ ộ ọ    H ng thú h c t p, các em có nhi u ti n b  rõ r t trong h c H c sinh:

ấ ủ ự ề ư ậ t p cũng nh  rèn luy n ẩ ệ v  năng l c ­ ph m ch t c a các em . Các em thi đua

ệ ố ạ ộ ư ự nhau th c hi n t t các ho t đ ng mà giáo viên đ a ra.

ọ ệ ả ̉ ̣ Hi u qu  công tác chu nhiêm ( Năm h c: 201 9 ­2020)

ư ệ ọ ậ ứ ệ ọ H c sinh h ng thú trong h c t p cũng nh  vi c rèn luy n năng l c

ệ ố ự ạ ộ ự ề ch tấ . Các em th c hi n t t các ho t đ ng mà giáo viên đ  ra, Th c hi n t ự ­ ph mẩ   ệ ố   t ý

ứ ự ự ụ ự ụ ạ ộ ế th c t ả  qu n, t ph c v , t ụ    tin trong giao ti p và các ho t đ ng giáo d c

khác.

ứ ự ả ả ẩ ọ ấ   ế B ng kh o sát h c sinh hoàn thành ki n th c ­ kĩ năng, năng l c, ph m ch t

ố ọ ọ cu i h c kì 1 năm h c 2019 ­ 2020:

ế Ki n th c ứ ­ Kĩ T ng sổ ố ẩ Năng l cự ấ Ph m ch t năng HS

SL % SL % SL %

18 17 94,4 18 100 18 100

ộ ấ ườ + H i thi c p tr ng:

ể ớ ậ ấ ắ ­ T p th  l p xu t s c trong phong trào ệ ”. ớ ọ  trang trí “L p h c thân thi n

̀ ấ ̣ ệ   + Vê hôi thi c p huy n:

ạ ầ ị ả ơ ộ ấ ề ệ ­  Có em Tr n Th  A đ t gi i nhì v  môn b i l i c p huy n.

ụ ưở ả ủ ố ớ ệ ạ : Tin t ng, yên tâm đ i v i vi c d y b o c a giáo viên. Ph  huynh

ạ ườ ượ ệ ụ Bên c nh đó, ph  huynh cũng th ng xuyên theo dõi đ ọ c vi c h c hành,

ề ự ỗ ợ ố ớ ụ ủ ấ ẩ ph m ch t  c a con em và có nhi u s  h  tr  đ i v i giáo viên. Ph  huynh

ấ ấ ả ấ ượ ở cũng c m th y ph n kh i khi th y con em mình đ

ệ ề ế ộ ứ ữ em có nhi u ti n b , các em ngày càng hoàn thi n và thành nh ng đ a tr c giáo viên quan tâm, các   ẻ

ọ ố ngoan, h c t t.

ả ạ ượ ấ ớ ữ : Khi th y l p mình đ t đ ụ c nh ng m c tiêu mà

ộ ự ề ớ B n thân giáo viên ọ   ạ mình đ  ra là m t s  thành công l n. Các em hăng hái thi đua h c ế k  ho ch

20

ự ự ấ ạ ộ ự ấ ạ ố t t, tích c c ho t đ ng phong trào tôi th c s  th y h nh phúc, th y vui cùng

ụ ự ủ ề ấ ọ ở ủ ni m vui c a các em và s  ph n kh i c a ph  huynh h c sinh. Đó chính là

ả ấ ườ ố ớ thành qu  to l n nh t mà ng i giáo viên nào cũng mong mu n.

ủ ệ ể ấ ầ ớ ộ

ệ ọ ố ớ ạ Công tác ch  nhi m l p1 r t đa d ng. Giáo viên c n linh đ ng đ  áp   ố ụ d ng các bi n pháp. Không có l p h c nào gi ng nhau nên không có khung c

ủ ụ ệ ế ể ả ậ ỗ ị đ nh. M i giáo viên ph i có th  thu t, sáng ki n, bi n pháp đ  áp d ng phù

ớ ủ ệ ớ ạ ợ h p v i hi n tr ng l p c a mình .

ọ ệ 4.1.1.2. Bài h c kinh nghi m:

ủ ọ ơ ế ắ ắ ị ­ N m ch c S  y u lý l ch c a h c sinh.

ủ ừ ữ ể ệ ể ọ ­ Hi u rõ tâm sinh lý, tính cách c a t ng h c sinh đ  có nh ng bi n pháp giáo

ợ ụ ụ ể d c c  th , thích h p.

ự ổ ệ ớ ụ ạ ứ   ứ ­ Luôn có s  đ i m i trong các hình th c rèn luy n, thi đua, giáo d c t o h ng

ẻ ố ớ ọ ớ thú, m i m  đ i v i h c sinh.

ộ ứ ỗ ọ ậ ự ể ừ ủ ­ Th t s  xem m i h c sinh là m t đ a con c a mình đ  t ụ ằ    đó giáo d c b ng

ấ ả ấ ươ ệ t t c  t m lòng, tình th ầ ng yêu và tinh th n trách nhi m .

ữ ệ ớ ế ớ ấ ứ ể ­ V i nh ng kinh nghi m này, tôi thi ụ t nghĩ nó có th  áp d ng v i b t c  giáo

ố ượ ỉ ầ ự ệ ọ ở viên nào, đ i t ng h c sinh nào b i nó không khó th c hi n mà ch  c n có

ự ủ ẽ ế ắ ắ lòng say mê, s  quy t tâm c a giáo viên thì ch c ch n chúng ta s  thành công.

ạ ấ ườ ổ ủ ứ ả ộ ­ C p lãnh đ o nhà tr ng nên t ệ   ề  ch c các h i th o v  công tác ch  nhi m

ọ ỏ ệ ẫ ể đ  giáo viên h c h i kinh nghi m l n nhau.

ề ấ ế ị 4.2. Đ  xu t ­ ki n ngh :

ườ ố ớ * Đ i v i  tr ng:

ầ ư ơ ở ậ ự ấ ế ị ạ ọ ọ xây d ng c  s  v t ch t, trang thi ạ   t b  d y h c phòng h c đ t

­  Đ u t chu n.ẩ

ổ ứ ổ ậ ấ ả ấ ộ ườ ấ ụ ng, c p c m đ ể

ươ ệ ổ ổ ớ ủ ệ ­ T  ch c các bu i t p hu n, h i th o chuyên môn c p tr ề đ i m i ph trao đ i kinh nghi m v ớ . ng pháp trong công tác ch  nhi m l p

21

ố ớ * Đ i v i ngành:

ườ ớ ậ ỉ ạ ể ấ ở ộ ng xuyên m  các l p t p hu n ch  đ o, tri n khai sâu r ng v ớ   ề đ i m i ổ ­ Th

ươ ể ắ ươ ể ph ạ ng pháp d y và h c ọ  đ  giáo viên n m b t ắ và có ph ng pháp đ  làm t ố   t

ủ ệ . công tác giáo viên ch  nhi m

ự ệ ồ ườ ộ ự ệ ả S  nghi p tr ng ng ả i là m t s  nghi p cao c  mà không ph i ai cũng

ượ ỏ ườ ự ế ề ệ ả c. Nó đòi h i ng ẻ   i th c hi n ph i có cái tâm yêu ngh , m n tr . làm t

ườ ấ ớ ệ ộ i giáo viên mang trên vai m t trách nhi m r t l n. t ố đ ế Vì th , ng

ể ự ấ ả ừ ư ề ệ ầ ạ   Đ  th c hi n đi u đó tuy có v t v  nh ng chúng ta đ ng ng n ng i,

ỡ ủ ạ ự ạ ả ở ừ đ ng n n lòng b i bên c nh chúng ta luôn có s  quan tâm giúp đ  c a b n bè,

ủ ệ ệ ườ ữ ồ đ ng nghi p và c a Ban giám hi u nhà tr ng. Nh ng thành tích h c t p t

ả ủ ế ộ ữ ườ ọ ậ ố   t, ấ ướ ­  k t qu  c a quá trình lao đ ng v t v  mà ấ ả c nh ng ng ủ i tài c a đ t n

ể ự ủ ệ ẽ ế ầ ố ưở ề chúng ta đã t n bao tâm huy t, ti n c a đ  th c hi n s  là ph n th ng to

ự ỗ ồ ộ ượ ớ ủ l n c a m i giáo viên và nó còn là ngu n đ ng l c giúp chúng ta v t qua khó

22

ự ệ ể ồ khăn đ  hoàn thành s  nghi p tr ng ng ườ /. i.