Ế Ả BÁO CÁO K T QU

Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N

ờ ớ 1. L i gi ệ i thi u:

ọ ng tr u t ng, nên đ i v i toán h c nó là s  tr u t

ừ ượ ế ự ừ ượ ố ượ ng hóa liên ti p trên nhi u t ng b c. S  tr u t

ố ớ ậ ưở ề ầ ớ ế

ọ ng pháp suy lu n làm cho toán h c phân bi

ườ

ể ộ ự ừ ượ ọ   ng hóa Toán h c là các đ i t ế ừ ượ ng hóa lên ti p luôn   trên các tr u t ươ   ọ ử ụ ớ ự ề ắ g n li n v i s  khái quát hóa liên ti p và v i lí t ng ng hóa. Toán h c s  d ng ph ệ ớ ậ ươ ễ   t v i các khoa pháp suy di n, nó là ph ộ   ọ ụ ề ứ ộ ọ ọ h c khác. Do đó, Toán h c là m t môn h c ngày càng có nhi u  ng d ng trong cu c ọ ơ ả ế ứ ế ả ữ ố i quy t các s ng, nh ng ki n th c và kĩ năng toán h c c  b n đã giúp con ng   i gi ẩ   ầ ệ ố ộ ự ế ộ ố ấ  cu c s ng m t cách có h  th ng và chính xác, góp ph n thúc đ y v n đ  trong th c t xã h i phát tri n.

ọ ướ ầ ể ng Ti u h c b

ể c đ u phát tri n năng l c t ế

ả ượ

ng t ự ọ ế

ầ c đ u ph ạ ầ

ộ ố ướ ạ ọ ứ ạ

ố ễ ượ ệ ạ

ờ ố ự ả ưở ự ữ ụ ữ ữ ễ ọ

ả ậ   ự ư ở ườ  duy, kh  năng suy lu n  tr Môn Toán  ế ề  ữ ả ấ ệ ạ ễ ợ i quy t nh ng v n đ t) cách phát hi n và cách gi h p lí và di n đ t chúng ( nói và vi ứ ầ ọ ậ   ưở ơ ng; gây h ng thú h c t p đ n gi n, g n gũi trong cu c s ng; kích thích trí t ạ   ệ ươ ầ  h c và làm vi c có k  ho ch ng pháp t toán; góp ph n hình thành b ờ ọ ồ ủ ộ   khoa h c, ch  đ ng, linh ho t, sáng t o. Đ ng th i, nó góp ph n hình thành và phát ơ  ế ể ấ ẩ ể tri n ph m ch t, nhân cách h c sinh; phát tri n ki n th c, kĩ năng then ch t và t o c ự   ọ ộ ể ọ c tr i nghi m, áp d ng toán h c vào đ i s ng th c ti n; t o d ng h i đ  h c sinh đ ọ ớ   ọ ớ ự ế ố ng toán h c, gi a Toán h c v i th c ti n, gi a Toán h c v i s  k t n i gi a các ý t ọ các môn h c khác.

ư

ừ ượ ế ư ọ duy đ c thù. Do đó, đ

ọ ượ ươ ự ả ng trình Toán

ườ ng mang tính tr u t ở c Toán, ch ứ ế ả ủ ở ườ  tr ứ ụ ế ả ọ ộ N i dung môn Toán th ể ỉ ự th  ch  d a vào tri giác b i toán h c là k t qu  c a thao tác t ể hi u và h c đ ữ ố đ i gi a “h c” ki n th c và “áp d ng” ki n th c vào gi ng hóa và khái quát hóa nh ng không   ể  ặ ả ầ ổ ng ph  thông c n b o đ m s  cân   ề ụ ể ế ấ i quy t v n đ  c  th .

ộ ể ươ

ọ ế ọ ở ể ớ ng trình toán Ti u h c, cùng v i các n i dung v  s  h c, đ i l ọ

ượ c h c các ki n th c v  hình h c. Hình h c  ọ ứ

ấ ắ ố ớ ự

ế ả t các bài toán gi

ọ ở ớ ọ ở ộ

ể ượ ậ ạ ầ ọ ỉ

ế ớ ệ ớ ố

ẵ ệ ả ọ  hình h c đã đ

ầ ộ ặ ượ ể ề ạ ạ ệ ọ  duy hình h c mà đ c bi c năng l c t

ớ ả ự ư ầ ự ệ ệ ọ   ọ ạ ượ ề ố ọ ng,...h c Trong ch ứ ề ạ   ượ ọ c d y  Ti u h c không đ sinh còn đ  là bộ  ế ượ ắ ế ạ ớ c s p x p đan xen v i các m ch ki n th c khác,  thành môn h c riêng mà nó đ ả ạ ượ ứ ố ọ ế ớ ế ậ   t v i các ki n th c s  h c, đ i l i toán thành các môn ng, gi ph n g n bó m t thi ứ ủ ọ ậ ạ ọ ợ ặ   ể ừ h c th ng nh t phù h p v i s  phát tri n t ng giai đo n nh n th c c a h c sinh. Đ c ạ   ề ầ ế ọ ế ố ệ i có liên quan đ n y u t  hình h c chi m ph n nhi u trong d y bi ộ ố ớ    các  l p 4­5. Đ i v i các bài toán có n i dung hình h c  toán có n i dung hình h c  ầ ớ   l p giai đo n đ u ch  yêu c u h c sinh quan sát các bi u t ng mà nh n ra các hình ơ   đ n gi n, tính di n tích v i các s  đo cho s n (l p 3). Đ n l p 4­5, yêu c u v  các ượ ế ố   c nâng cao, trong đó vi c gi ng d y các bài toán thu c lo i này y u t ọ ự ự t các th c s  đã làm cho h c sinh phát tri n đ   ọ   ế bài toán liên quan đ n di n tích các hình đã góp ph n tích c c vào vi c giúp cho h c

ơ ả ủ ứ ế ạ ả ắ ọ ỹ ả   i

ắ ộ ạ ạ ơ sinh n m ch c h n ki n th c và các k  năng c  b n c a hình h c, t o kh  năng gi toán m t cách sáng t o và linh ho t.

ẫ ườ ướ ạ ng d y nh c đây, giáo viên th

ồ ứ ự ướ ọ ộ

ả ế ố ứ

ư ượ ứ ấ ọ ọ ẵ ự ế ế ố ế ọ

ế ứ ế ậ ố

ế ể ọ

ệ ệ ặ ả ố ứ ư ả i quy t bài toán. H c sinh ch a có kh  năng quan sát đ  nh n ra các y u t ể  trong các hình khác nhau đ  tìm ra m i liên h . Đ c bi

ọ ư h   ng d n trong sách giáo khoa. Giáo viên           Tr ọ ầ ọ   xây d ng công th c cho h c sinh r i yêu c u h c sinh h c thu c lòng công th c  y. Vì ơ ặ ế    có trong công th c thì h c sinh th , khi g p các bài toán đ n gi n cho s n các y u t ặ làm đ    hình h c, h c sinh c nh ng khi g p các bài toán th c t  liên quan đ n y u t ữ   ế ạ i lúng túng không bi t làm th  nào. Nguyên nhân chính là do các em không n m v ng l ứ   ụ ộ t cách v n d ng công th c công th c, không thu c công th c. Đa s  các em không bi ể ả ậ ế ố ủ    c a đ  gi ớ   ở t, khi ph i thêm, b t hình  hình thì h c sinh càng lúng túng.

ươ ở ể ủ ọ ệ ( Tài li u Ph ạ ọ ng pháp d y h c Toán ố  Ti u h c – Vũ Qu c Chung ch  biên)

ữ ế ạ i quy t ở v  cách d y và h c ế  nh ng băn khoăn, trăn tr

ắ ọ  sinh n m – hi u và gi

ả ệ ộ

ọ ắ  h n. Tôi ch n n i dung:  hình h c  l p 5”

ụ ả ằ ầ ọ  m chạ  ki n th c ề ứ   ộ  giáo viên đã nhi u năm d y l p 5, tôi nghĩ c n ph i có m t ộ   ả ạ ớ ầ  liên quan đ nế   ả ượ i đ c các bài toán ộ ộ ố ả ọ  “M t s  gi i pháp   ự   ứ ể ọ ớ  đ  nghiên c u, th c ồ    kh c ph c khó khăn cho b n thân, cho đ ng

ố ơ ệ ệ ộ ể ả Vì vây, đ  gi ề ả này, b n thân tôi là m t ể ụ ể i pháp c  th  giúp h c gi ơ ắ di n tích các hình  m t cách ch c ch n ế ố ả giúp h c  sinh gi i các bài toán có y u t ắ nghi m nh m góp ph n tìm ra bi n pháp ư t h n n i dung này. nghi p cũng nh  giúp các em h c ệ ọ  t

2. Tên sáng ki n:ế

ọ ả ế ố ộ ố ả i pháp giúp h c sinh gi i các bài toán có y u t ọ     hình h c

Sáng ki nế : “M t s  gi ớ l p 5 „.

ả ế 3. Tác gi sáng ki n:

ọ ễ ổ ­ H  và tên: ị ủ  ­ T  4 + 5 Nguy n Th  Th y

ườ ố ị ỉ tác   giả sáng   ki n:ế  Tr ể ng   Ti u   h c ọ  Đ nh   Trung­   thành   ph   Vĩnh

ỉ ị ­ Đ a   ch Yên­ t nh Vĩnh Phúc

ố ệ ­ S  đi n tho i ạ : 0984740576

­ Email: nguyenthithuy.gvc1dinhtrungvy@vinhphuc.edu.vn

ủ ầ ư ế ạ 4. Ch  đ u t sáng t o ra sáng ki n:

ễ ọ ị ủ ­ H  và tên: Nguy n Th  Th y

ọ ự ự ụ ở ể ọ nhiên Ti u h c. 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ự ế  Lĩnh v c khoa h c t

ế ượ 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng: ụ   Ngày 15/11/2019

ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:

ộ ố ả ọ ả i pháp giúp h c sinh gi i các bài

ộ      7.1. Vê n i dung c a ế ố  hình h c  toán có  y u t ủ  sáng ki n:ế   “M t s  gi ớ ọ  l p 5. „

ậ ơ ở 7.1.1.C  s  lí lu n:

ọ ọ ủ ị ọ ng

ủ ọ ướ ợ ả ng h

ng hình  nh c  th  d

ộ ị ng t

ẫ ườ   chú ý không ch  đ nh. S  chú ý c a h c sinh ti u h c còn ể ự ể   ­ H c sinh  Ti u h c th ườ ố ễ ị ự   phân tán, d  b  lôi cu n vào các tr c quan, g i c m, th ng ra bên ngoài vào ớ ự ư ướ ả ư    duy. Trí nh  tr c quan­ hình ng vào bên trong, vào t hành đ ng, ch a có kh  năng h ụ ể ễ  ệ ượ ả ể ớ ượ t ng và trí nh  máy móc phát tri n h n trí nh  logic, hi n t ữ ừ ượ ề   ượ ớ ơ nh  h n các câu ch  tr u t ng còn ch u tác đ ng nhi u ố ệ ủ ứ c a h ng thú, kinh nghi m s ng, m u v t đã bi ớ ơ ưở ng, khô khan. Trí t ế ậ t.

ọ ườ ườ ả ậ ậ

ng phán đoán theo c m nh n riêng nên suy lu n th ệ ứ ề

ễ ở ả ị

ấ ễ ủ ả  thi ớ ở ậ ự ề ệ

ng g n li n v i th c t ọ ữ ả ạ ậ

ấ ườ ệ ề ậ ủ ể ộ ổ ọ ể   ­ H c sinh ti u h c th ng mang ọ ệ ố ậ tính tuy t đ i. H c sinh khó nh n th c v  quan h  kéo theo trong suy di n. các em khó   ậ   ả ữ ệ ế ậ  đ nh b i khi suy lu n t, d  ki n có tính ch t hoàn h o gi ch p nh n các gi ộ   ự ế ắ , phép suy di n c a “ th c hi n”. B i v y, khi nghe m t th ộ  ư m nh đ  toán h c các em ch a có kh  năng phân tích rành m ch các thu t ng , các b ph n c a câu mà hi u rõ m t cách t ng quát.

ể ụ ể ỉ

ệ ư ậ ủ ọ ậ ọ

ọ ế ầ ứ ạ ứ ắ ữ

ự ả ủ

ả ư ạ ể ủ ọ ệ ợ ữ ệ ớ ộ ư ạ ư  duy c  th ”, ch a hoàn ch nh, ­ T  duy c a h c sinh ti u h c đang trong giai đo n “t   ố   ề ừ ượ ấ ng khái quát là v n đ  khó đ i vì v y vi c nh n th c các ki n th c toán h c tr u t ọ   ậ ủ ư ể ọ ớ  duy h c v i các em. Trong d y h c, c n n m v ng s  phát tri n có quy lu t c a t ừ ọ ề ẩ sinh, đánh giá đúng kh  năng hi n có và kh  năng ti m  n c a h c sinh. T  đó, có   nh ng bi n pháp s  ph m thích h p v i trình đ  phát tri n c a h c sinh.

ọ ậ ế ữ ộ ề  có nh ng ti n b  v  nh n th c không

ố ấ ộ ọ ộ ừ ứ ứ ượ  các phía khác nhau, nh n th c đ

c các quan h ể ệ

ầ ậ ộ ộ ộ ổ ừ ượ ợ c đ u có kh  năng th c hi n vi c phân tích t ng h p, tr u t

Ở ọ ự ơ ữ ứ ể ậ

ể ề ợ ổ ợ

ả i toán,

ưở ề ấ ế ng b i m t s  t

ổ ủ ẫ ả ng  nh h ệ ộ ố ừ ọ ầ ườ ề ễ ắ ứ ầ gian như  Tuy nhiên, đ nế  cu i c p h c, h c sinh ệ  ố ợ ph i h p cách nhìn m t hình h p t ớ ọ   ọ ữ gi a các hình v i nhau ngoài các quan h  trong n i b  m t hình. H c sinh ti u h c ệ ả ướ ệ   ng hoá­ khái quát b ủ ự ọ   ả  h c sinh ti u h c, hoá và nh ng hình th c đ n gi n c a s  suy lu n, phán đoán.  ặ   ồ phân tích và t ng h p phát tri n không đ ng đ u, t ng h p có khi không đúng ho c  h cọ   ệ không đ y đ , d n đ n khái quát sai trong hình thành khái ni m. Khi gi ớ ở  “thêm”, “b t”, “nhi u g p” ... tách chúng ra sinh th   ậ ớ ừ ể ự ỏ kh i đi u ki n chung đ  l a ch n phép tính  ng v i t đó, do v y d  m c sai l m.

ủ ướ ẽ

ọ ứ ỏ ồ ạ

ể ầ ờ c ph n nào l

ị ạ ữ ệ

c nh ng gì cô d y.T ỉ ứ ứ ể ế ả

ẽ ấ ủ ự ườ ự ẹ ọ

ượ ỏ ồ

ườ ạ c đây, cách d y c a giáo viên th Tr   ng cho h c sinh quan sát hình v  trong sách ự ế ể ả ờ giáo khoa đ  tr  l   i câu h i r i xây d ng công th c. Cách d y này n u các em ngoan ượ ả ngoãn, chú ý nghe gi ng thì còn hi u đ i cô nói còn các em hay b  phân   ừ  ớ ượ tán, chú ý vào vi c khác các em s  không nghe và không nh  đ ộ đó các em không hi u b n ch t c a công th c, n u có thu c công th c cũng ch  là   ặ   ệ ậ  làm, g p “h c v t”. Sau đó, khi luy n t p th c hành, giáo viên th ng cho các em t ẽ ư ợ   c nh ng r i các em cũng s  nhanh bài nào khó h i cô, cô giáo g i ý các em làm đ quên.

ề ạ ọ ề ự ạ ế ố ọ ở ể ọ 7.1.2. Th c tr ng v  d y h c v  các y u t hình h c Ti u h c.

ượ ế

ự ọ ậ

ố ượ ấ ở ớ  l p 5, đ ệ ầ ề ắ

ẫ ủ ọ ủ ọ ự ể ệ ấ ộ ỗ

ợ ở ề ả ề ự ớ   ạ Là m tộ  giáo viên tr c ti p gi ng d y nhi u năm  ế c ti p xúc và tâm s  v i ậ ấ   ậ ượ ự ờ ồ  đ ng nghi p, tôi đã c p nh t và thu nh n r t c d  gi nhi u đ i t ữ ư nhi u v n đ  th c m c cũng nh  nh ng sai sót, nh m l n c a h c sinh khi th c hành   ọ  Các l ề   gi i sai c a h c sinh th  hi n r t nhi u  đó là: tr ề ng h c sinh, đ ề ắ ả i các bài toán có có n i dung hình h c. ạ ườ  nhi u khía c nh khác nhau, ng h p

ề ể ượ ệ ừ ệ ượ t đ c bi u t ng chu vi, di n tích t đó kéo theo

ọ ầ ữ ­ Nhi u h c sinh không phân bi nh ng sai l m khi làm toán.

ắ ẽ ạ ng b

ọ ẳ  ( h c sinh th ạ ơ ồ t bài toán và minh ho  s  đ , hình v , đo n th ng ơ ồ ỏ ủ ề

ỏ  ườ t; cũng có khi   ắ ặ ỏ ư ự ể ơ ồ ệ ặ ọ ­ Sai khi tóm t ữ ệ ắ sót các d  li u đ  bài ho c b  sót câu h i c a bài toán trên s  đ  tóm t ễ là s  bi u di n sai ho c ch a chính xác quan h  toán h c trên s  đ  tóm t t,...).

ẽ ậ ợ ớ

ữ ư ả ố ứ ướ ụ ư ế ữ ế ậ ­ Sai khi l p lu n thi u ch t ch  ( ngôn ng  dài dòng, ngôn ng  ch a phù h p v i tình ự ế t ch a đúng quy  hu ng  ng d ng th c t c trình bày bài gi ặ , vi i......).

ộ ố ọ ế ậ ạ ả ạ i khi

ự ứ ầ ẫ ả ộ i toán có n i dung hình h c, v n d ng còn nh m l n công th c tính chu

ườ ọ ­ M t s  h c sinh còn h n ch  trong vi c nh n d ng và trình bày bài gi ọ th c hành gi ệ vi, di n tích các hình đã h c, th ệ ậ ụ ị ơ ng sai đ n v  đo.

ả i các bài toán xuôi chi u thì

duy thi u linh ho t nên khi gi ượ ướ ề ắ ­ Do kh  năng t không v ế ư ả ư ng m c nh ng khi gi ạ i các bài toán ng ề ả ặ c chi u thì g p khó khăn.

ụ ằ ườ ế thì các em th ng k t

ệ ằ ậ ạ                Ví d : Khi d y hai hình A và B có chu vi b ng nhau lu n ngay hai hình đó có di n tích b ng nhau.

ọ ấ ứ ế ế ệ ậ ­ Vi c ti p thu ki n th c hình h c r t máy móc, r p khuôn.

ụ ậ ố ứ ấ ế ả ng thì c  nh t thi ư t hình đó ph i nh

ủ ộ ậ ấ ề ạ                Ví d : Khi d y v  kh i hình l p ph ươ ớ ọ hình c a h p ph n m i g i là hình l p ph ươ ng.

ớ ấ ượ ủ ầ ọ ớ ng c a 150 h c sinh l p 5 vào đ u tháng 10 theo 3

ả ả ư ­ Cùng v i đó, qua kh o sát ch t l ế tiêu chí sau, k t qu  nh  sau:

ậ ụ ứ ế ậ V n d ng ki n th c làm bài t p

ế   ậ Nh n bi t hình và kĩ  ẽ năng v  hình ế   ắ N m ki n ứ ơ ả   th c c  b n ọ ề v  hình h c

Đ tạ ư ạ Ch a đ t Đ tạ ư ạ Ch a đ t Đ tạ ư ạ Ch a đ t

129 em 21 em 115 em 35 em 105 em 45 em

86% 14% 76,7% 25,3% 70% 30%

ừ ể ạ ế ộ ọ

t nghĩ  ọ ủ ắ ạ ặ ữ ắ ự ữ là m t giáo viên không th  d y h c toán mà ­ T  nh ng th c tr ng trên, tôi thi   ữ   ể ắ không n m v ng đ c thù c a toán h c nói chung, không th  n m không n m v ng

ế ứ ọ ơ ả ế ạ ầ

ả ế ọ

ọ ạ ư ệ ọ ớ ế ố ạ ứ ầ ả ượ i đ ữ  hình h c l p 5. Tôi xin m nh d n đ a ra nh ng gi ế   t liên quan đ n các ki n th c c n d y. Vì ả ể c các bài   ả   i pháp

ữ nh ng ki n th c toán h c c  b n, c n thi ư ế ạ ậ v y, gi ng d y nh  th  nào cho có hi u qu  đ  giúp h c h c sinh gi ế toán có liên quan đ n y u t sau.

ộ ố ả ọ ả ế ố ọ ớ 7.2. M t s  gi i pháp giúp h c sinh gi i các bài toán có y u t hình h c l p 5

ả ổ ứ ắ ặ ể ắ ủ ự ọ ể T  ch c cho h c sinh th c hành đ  n m ch c đ c đi m c a các i pháp 1:

*Gi hình.

ứ ể ặ ộ ọ

ố ượ ự ư ằ ậ ạ

ọ ố ế ậ ướ ế ậ ạ ậ ạ ộ ng hình h c có các m c đ  sau:            Ho t đ ng nh n d ng đ c đi m các đ i t   ể   ượ c ti n hành b ng tr c giác, tri giác nh  là m t “ toàn th ” Nh n d ng hình h c đ ẫ ế thông qua so sánh, đ i chi u v t m u. Vì v y, tôi ti n hành theo các b ộ ư c nh  sau:

ứ ầ ọ

ồ ạ ế ầ ạ

ể ẳ ế ớ ồ ậ ữ

ươ ấ ậ ộ ọ ộ ạ ộ ữ ẹ

ậ ể ấ ắ ộ ậ ộ ồ ộ   ướ + B c 1: Giáo viên nghiên c u kĩ bài h c, tìm hi u các đ  dùng g n gũi, quen thu c ớ ọ ạ   v i h c sinh có liên quan đ n hình c n d y. Ch ng h n d y bài hình tròn, giáo viên ắ nh c h c sinh mang nh ng đ  v t hình tròn đ n l p hay khi d y hình l p ph   ng, ọ ộ hình h p ch  nh t… Giáo viên nh c h c sinh mang h p quà, h p k o, h p gi y,… ấ th m chí có th  l y luôn h p bút, h p ph n làm đ  dùng.

ướ ồ ậ ự ể ể ặ ậ ọ

ủ   + B c 2: Cho h c sinh th c hành trên các đ  v t có th t đó đ  tìm ra đ c đi m c a hình.

ọ ụ ể ọ ư

ậ ườ ệ ể ồ ọ

ớ ờ ng tròn, đ ng th i giúp h c sinh phân bi ớ ọ i thi u luôn v i h c sinh đ ng tròn. Sau đó, giáo viên gi

ườ ệ ế ấ Ví d : Giáo viên cho h c sinh dùng ngón tay đ a xung quanh hình tròn đ  h c sinh ả t hình tròn và c m nh n và hi u đó là đ   ệ ườ    ng tròn chính là chu vi đ ặ ủ c a hình tròn còn n u l y tay xoa lên m t hình tròn thì đó là di n tích hình tròn.

ự ữ ậ ộ

ữ ủ ể ể ặ

ậ ơ ồ ề ầ ươ ấ ạ T ng t  khi d y bài Hình h p ch  nh t hay b t kì bài hình nào khác giáo viên cũng ắ ể ọ ự ả ầ  c m nh n, tìm hi u đ  tìm và kh c sâu nh ng đ c đi m c a hình đó, c n cho h c t ặ ẫ tránh nh m l n ho c m  h  v  các hình.

ủ ừ ướ ể ặ ổ ợ + B c 3: T ng h p khái quát đ c đi m c a t ng hình.

ướ ố ạ ủ ậ ữ ể ế ủ ề + B c 4: Ôn t p, c ng c  l i nh ng hi u bi t c a mình v  hình đó.

ổ ứ ọ ự ự ứ ệ ể ả T  ch c cho h c sinh t xây d ng công th c tính di n tích, th  tích

i pháp 2: *Gi ủ c a các hình.

ướ ư ế ­ Các b c ti n hành nh  sau:

ướ ệ ằ ả ậ ọ

ư   ổ ứ + B c 1: T  ch c cho h c sinh th o lu n tìm cách tính di n tích hình b ng cách đ a ọ ề v  các hình đã h c.

ứ ự ụ ệ ể ổ ứ ư Ví d  1: Đ  xây d ng công th c tính di n tích hình thang giáo viên t ch c nh  sau:

ầ ấ ấ ắ ạ ặ ủ ể i đ c đi m c a hình

­ Yêu c u các nhóm l y t m bìa hình thang, quan sát và nh c l thang.

ướ ẫ ắ ọ ­ H ng d n h c sinh c t, ghép thành hình tam giác.

ệ ệ ằ ậ ­ Nh n xét : Di n tích hình thang ABCD b ng di n tích hình tam giác ADK.

ệ Di n tích tam giác ADK là :

ữ ậ ứ ự ủ ệ ộ

ư ụ ể Ví d  2: Đ  xây d ng công th c tính di n tích xung quanh c a hình h p ch  nh t, giáo ổ ứ viên t ch c nh  sau:

ế ộ ủ ầ ặ ọ ố ỉ ­ Yêu c u h c sinh ch  ra b n m t bên c a chi c h p mình mang đi.

ữ ậ ế ộ ẽ ồ ư ặ ở ỗ ị ­ M  chi c h p đã cho ra nh  hình v  r i xác đ nh m i m t bên là hình ch  nh t.

ữ ậ ạ ạ

ữ ậ ệ ữ ậ ệ ồ ữ ậ   i thành hình ch  nh t dài ABCD, tính c nh hình ch  nh t ữ  ộ

­ Ghép 4 hình ch  nh t này l ABCD r i tính di n tích hình ch  nh t ABCD thì ra di n tích xung quanh hình h p ch nh t.ậ

ướ ứ ự ệ ừ ừ ượ + B c 2: Xây d ng công th c tính di n tích các hình t hình mình v a tìm đ c.

ụ ự ệ ừ ệ ứ Ví d  1: Xây d ng công th c tính di n tích hình thang t di n tích hình tam giác:

ậ ừ ứ ữ ủ ệ ộ hình

ụ ữ ậ ự Ví d  2: Xây d ng công th c tính di n tích xung quanh c a hình h p ch  nh t t ch  nh t ABCD.

ề ữ ậ

ặ   + Chi u dài hình ch  nh t ABCD là: AM + MN + NP + PB. Đây chính là chu vi m t đáy.

ữ ậ ề ộ ủ ộ ề + Chi u r ng AD chính là chi u cao c a hình h p ch  nh t.

ữ ủ ệ ậ ặ

ề   ộ + Do đó di n tích xung quanh c a hình h p ch  nh t là: Chu vi m t đáy nhân chi u cao.

ả ổ ứ ệ ậ ả ơ ả T  ch c cho h c sinh luy n t p gi ằ   i các bài toán c  b n nh m i pháp 3:

ứ ừ ọ ố ọ *Gi ủ c ng c  các công th c v a h c.

ự ế ướ ụ ự ứ ọ + B c 1: Giáo viên l a ch n các bài toán áp d ng tr c ti p công th c.

ụ ườ Ví d 1: Tính chu vi hình tròn có đ ng kính d = 0,75cm.

ụ ầ ủ ữ ệ ậ ộ ế   t

ề ộ ề ề ệ Ví d  2: Tính di n tích xung quanh và di n tích toàn ph n c a hình h p ch  nh t bi chi u dài 25dm, chi u r ng 1,5m, chi u cao 18dm.

ỡ ữ ướ ư ọ ượ + B c 2: Quan sát, giúp đ  nh ng h c sinh ch a làm đ c.

ư ơ ụ

c này giáo viên chú ý nh ng bài mà không cùng đ n v  đo ( nh  Ví d  2) ụ ế ổ ơ ữ ướ ị ư ứ ị Ở ướ  b            ọ xem h c sinh đã bi c khi áp d ng công th c ch a. t đ i đ n v  đo tr

ướ ự ủ ứ ầ ọ + B c 3: L a ch n các bài toán tìm các thành ph n khác c a công th c.

ụ Ví d  1: Tính bán kính hình tròn có chu vi C = 18,84dm

ả ự ứ ể ọ

­ Bài này h c sinh ph i d a vào công th c tính chu vi hình tròn C = r x 2 x 3,14 đ  suy ra r = C : 3,14 : 2.

ớ ơ ộ ệ

2, đáy l n h n đáy bé 2,7m. Tính đ  dài m i ỗ

ộ ề ế ụ Ví d  2: M t hình thang có di n tích 3,42m đáy bi t chi u cao là 1,2m.

ướ ự ứ ệ ẫ ng d n HS d a vào công th c tính di n tích hình

ể            Đ  làm bài toán này, GV h thang  S =

ớ ủ ề ỏ ổ

ư ề ộ ừ ề

ệ ể ớ ể  ( a: đáy l n; b: đáy nh ; h: chi u cao) đ  suy ra t ng đ  dài hai đáy c a hình thang ệ ằ b ng di n tích nhân 2 chia chi u cao (a + b = S x 2 : h). T  đó đ a v  bài toán tìm hai ế ổ ố s  khi bi t t ng và hi u đ  tìm đáy l n, đáy bé.

ạ ể ế ầ ọ

ặ ữ ẽ ặ ế ạ ỡ            Khi làm d ng này, giáo viên c n chú ý quan tâm sát sao đ n h c sinh đ  giúp đ ữ nh ng em g p khó khăn, lúng túng trong khi các em làm bài, tránh tình tr ng các em   ắ n m không v ng thì s  g p khó khăn cho các d ng ti p theo.

ẫ ướ ệ ọ ướ ộ ng d n rõ ràng, t ng b

ụ ắ ằ ổ ứ ế ỹ

ụ ế ế

ướ c ch c r ng ngoài vi c h c sinh thu c và ứ ể   t chuy n đ i công th c. Giáo viên rèn k  năng ả ể i toán đ  tìm kích   t và gi ứ   ố ượ ủ c c ng c  công th c ầ ư c các em cũng đ c.Thông qua vi c tìm ng c các kích th

ầ ủ ệ ể ứ ệ ừ ế ­ N u giáo viên h ế ậ bi t v n d ng công th c các em còn bi ọ ứ ề h c sinh áp d ng các ki n th c v  tìm thành ph n ch a bi ượ ướ th tính di n tích và hi u rõ các thành ph n c a công th c đó.

ả ườ ế ố ệ Th ng xuyên liên h  các bài toán có y u t ọ ắ ớ ự    hình h c g n v i th c i pháp 4:

*Gi .ế t

ướ ự ế ắ ớ ộ ọ mà ch  s ỉ ử

ướ ẫ + B c 1: H ng d n các bài toán có n i dung hình h c g n v i th c t ứ ể ả ụ d ng công th c đ  gi i bài toán.

ự ế ầ ự ọ ộ

ướ ọ ằ c này, giáo viên l a ch n các bài toán có n i dung th c t ệ g n gũi, có th ọ ớ ể ọ ự ự ể ả

ể  Trong b ộ   minh h a b ng hình  nh tr c quan đ  h c sinh hi u và có s  liên h  toán h c v i cu c s ng.ố

ụ ề ộ ữ ề ạ ộ

ề   ậ ộ ể Ví d : M t b  cá d ng hình h p ch  nh t có chi u dài 1m, chi u r ng 50cm, chi u cao 60cm.Tính:

ể ắ

ề ể ướ ề ệ 1. Di n tích kính dùng làm b  cá ( không có n p) ể 2. Th  tích b  cá. ứ ướ 3. M c n ể ể c trong b  cao b ng ể ằ  chi u cao b . Tính th  tích n ể c trong b  ( chi u

dày kính không đáng k )ể

ể ế ặ ọ

ự ừ ệ ậ ằ ọ

ữ ặ ộ

ậ ể ằ ộ ễ ệ ả ệ ắ ọ ọ ả   ể ạ Đ  d y bài này, giáo viên cho h c sinh quan sát b  cá trên máy chi u ho c tranh  nh ể ọ   đ  h c sinh quan sát b ng tr c quan. T  đó, h c sinh nh n ra di n tích kính dùng làm ể  ể b  cá là di n tích xung quanh và di n tích m t m t đáy cua hình h p ch  nh t ( vì b ự   không có n p). Và quan tr ng, hình  nh tr c quan giúp h c sinh d  dàng hi u r ng khi

ể ậ

ượ ỉ ề ộ ữ ề ạ ố ể ể ộ ể ướ c cũng có d ng hình h p ch  nh t và so sánh đ c trong b  n ề ủ c và th  tích c a b  cá gi ng nhau v  chi u dài, chi u r ng, ch  khác nhau v ủ   c th  tích c a ề

ướ n ướ n ề chi u cao.

ừ ệ ụ ứ ệ ể

ư ậ ể ả ể ễ T  vi c hi u bài toán nh  v y, h c sinh d  dàng áp d ng các công th c tính di n tích xung quanh và th  tích đ  gi ọ i bài toán.

ụ ườ ư ẽ ả ườ ử ụ ệ i ta s  d ng 30% di n tích đ ể

ể ồ ả ồ n hình thang ( nh  hình v ), ng Ví d : Trên m nh v ệ tr ng rau c i và 25% di n tích đ  tr ng su hào.

H i:ỏ

ồ ồ ả 1. Di n tích tr ng rau c i là bao nhiêu mét vuông? 2. Di n tích tr ng su hào là bao nhiêu mét vuông?

ệ ệ ướ ọ ớ ố ợ ạ ộ + B c 2: Ph i h p các bài toán có n i dung hình h c v i các d ng toán khác.

ố ợ ầ

ọ ự ế ế ắ ở ộ ề   ộ Giáo viên d n m  r ng các bài toán có n i dung hình h c nh ng ph i h p nhi u ể ả ạ i quy t các bài toán g n trong th c t d ng toán khác đ  gi ư .

ườ ề ỏ ớ n hình thang có đáy nh  40m, đáy l n 70m, chi u cao

ể ồ ệ ệ ả ể i ta s  d ng 30% di n tích đ  tr ng rau c i và 25% di n tích đ

ả ử ụ ỏ ồ ụ Ví d  1: Trên m nh v ườ 30m, ng tr ng su hào. H i:

ệ ệ ả 3. Di n tích tr ng rau c i là bao nhiêu mét vuông? 4. Di n tích tr ng su hào là bao nhiêu mét vuông?

ế ệ ả ả ườ ồ ố   n hình thang r i ph i

ớ ạ ầ ồ ồ ọ ớ ạ V i d ng toán này h c sinh ph i bi ề ỉ ố ợ h p v i d ng toán v  t  s  ph n trăm đ  gi t tính di n tích m nh v ể ả i bài toán.

ụ ườ ệ ng kính 40cm. Di n tích hình mũi tên trên

ể ệ ủ ể ể ủ ể ệ ộ Ví d  2: M t bi n báo giao thông có đ bi n báo b ng ằ   di n tích c a bi n báo đó. Tính di n tích mũi tên c a bi n báo.

ả t tính bán kính khi bi

ế ườ t đ ng kính r i t ớ ạ ả ệ ọ ồ ừ i cách tìm phân s ệ    đó tính di n ố

ộ ố ể ệ ế ỏ ọ Bài này đòi h i h c sinh ph i bi tích hình tròn. Khi tính di n tích hình tròn xong, h c sinh ph i nh  l ủ c a m t s  đ  tính di n tích mũi tên.

ộ ố ừ ữ ướ ướ ể ớ ẫ + B c 3: H ng d n HS hi u m t s  t ọ ắ  ng  toán h c g n v i th c t ự ế .

ề ạ ấ ế ừ t t đó là gì

ườ ọ Trong quá trình gi ng d y, tôi th y h c sinh nhi u khi lúng túng không bi và ng ả ỏ i ta h i gì.

ề ộ ề ề ằ ộ ỏ ị

ụ Ví d 1: M t khu đô th  có chi u dài 0,5 km, chi u r ng b ng 5/8 chi u dài. H i khu đô th  đóị r ngộ  bao nhiêu héc ta?

ữ ậ ộ ố

ề ố ổ ( Bi

ố ố ộ ề   ộ ổ ườ   ta đ  cát vào m t cái h  hình h p ch  nh t có chi u dài 50dm, chi u ụ Ví d  2: Ng i ế ằ    50dm. Hãy tính xem ph iả  đ  bao nhiêu kh i cát ề ộ  chi u sâu r ng 30dm, t r ng 1m3 là m t kh i ) thì đ y cái h  đó? ầ

ề ụ bao nhiêu héc ta là tính cái gì? “Chi u sâu” ế r ng”ộ

ề ả ố ổ là     là đi tìm gì? Giáo viên có th  s  d ng hình  nh minh

ể ộ ở ỉ Ở t “  ví d  1 nhi u HS không bi gì? Và “đ  bao nhiêu kh i cát” ọ h a ch  cho HS hi u “ r ng” ể ử ụ ị ệ  đây chính là di n tích khu đô th .

ề ổ ể ấ ủ ề ầ ầ ố ố ố

ủ ủ ể Còn “chi u sâu” c a h  chính là chi u cao c a nó và s  cát c n đ  đ  l p đ y h ố chính là th  tích c a cái h .

ủ ụ ế ả 7.3. Về kh  năng áp d ng c a sáng ki n.

ệ ế

ượ ấ ơ

ử   năm 11/2019 đ n nay cho hi u qu  r t t ả ấ ố ả ắ ụ c áp d ng th ễ ộ ả ả ệ ặ ặ ớ ọ t. Các em   ợ  ấ ự   t là các bài toán g n v i th c

ế Sáng ki n đã đ ọ h c sinh c m th y làm bài d  dàng h n, không còn lúng túng và không c m th y s khi g p ph i các bài toán có n i dung hình h c, đ c bi .ế t

ậ ụ ố ượ ể ậ ạ ớ t c  các đ i t

ả ậ i,

ng h c sinh l p 5 đ  rèn kĩ năng nh n d ng bài toán,   kĩ   năng   trình   bày   bài   gi ... ở ộ ố ớ ề ạ ế ắ ọ ấ ả ­ V n d ng cho t ứ ụ kĩ   năng   v n   d ng   công   th c, ắ          ­ Đ i v i các em có năng khi u khi m  r ng v  d ng toán này n m b t

ự ế ấ ạ ả i các bài toán ngoài th c t

ơ ả ề ể ậ ọ   ậ ụ  r t linh ho t; còn các em h c   c các bài toán c  b n. Vì v y, trong các bài ki m tra các em đ u làm

ọ ơ cũng nhanh h n, v n d ng gi ế ượ y u cũng làm đ ộ ố t các bài có n i dung hình h c. t

ụ ế ế ạ ấ ượ i ch t l ủ ng c a 150

ả ạ ượ ố ớ ế ụ ể C  th : Sau khi áp d ng sáng ki n tôi đã ti n hành Kh o sát l ọ h c sinh kh i l p 5 theo 3 tiêu chí. K t qu  đ t đ ả ư c nh  sau:

ậ Nh n bi ế t

ế   ắ N m ki n ứ ơ ả th c c  b n ậ ụ ệ ậ V n d ng luy n t p

ề ỹ v  k  năng ẽ v  hình ọ ề v  hình h c

Đ tạ ư ạ Ch a đ t Đ tạ ư ạ Ch a đ t Đ tạ ư ạ Ch a đ t

145 em 5 em 142 em 8 em 140 em 10 em

96,7% 3,3% 94,5% 5,5% 93,3% 6,7%

ụ ế ệ ả ạ ế   i hi u qu  cao trong gi ng d y nên sáng ki n còn áp d ng ti p

ế ả ạ ế ­ Sáng ki n mang l ọ ữ trong nh ng năm h c ti p theo.

ặ ế ườ ữ ể ặ ớ

ạ ớ ế

ệ ấ ượ ư ừ ấ ạ ọ ố ữ   ng ho c nh ng ể  ế ủ ớ   ng d y h c môn toán c a l p

ụ ­ M t khác, sáng ki n có th  áp d ng cho nh ng giáo viên m i ra tr giáo viên ch a t ng d y l p 5 còn thi u kinh nghi m. Ngoài ra, sáng ki n còn có th ụ áp d ng cho b t kì giáo viên nào mu n nâng cao ch t l mình.

ầ ượ ả ữ 8. Nh ng thông tin c n đ c b o m t: ậ  Không

ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ  áp d ng sáng ki n:

ề 9.1. V  phí giáo viên.

ứ ề ế ụ ứ ừ ầ ạ

ọ ộ ả           ­ Giáo viên ph i nghiên c u kĩ sách giáo viên, sách giáo khoa Toán 5 xác đ nh ượ  c uầ  v  ki n th c kĩ năng c n đ t trong t ng bài có liên quan đ c m c đích và yêu ế đ n n i dung hình h c.

ọ ạ ố ượ ố ượ ứ ủ ả ớ

ỏ ng, chia l p nh  có đ  các đ i t ọ ề ị

ng,           ­ D y h c ph i nghiên c u và phân đ i t   ầ   ế chú ý đ n cách phân tích đ  toán, hình thành cho HS thói quen đ c và xác đ nh yêu c u bài t p.ậ

ả ạ ề ệ

ề ả ượ ưở ng c a mình, t o ni m tin cho các em giúp các em có s ả   c gi i ự  nổ

c trình bày ý t ươ ạ ọ ậ ­ Trong quá trình gi ng d y giáo viên ph i t o đi u ki n cho các em đ ượ toán, đ ự ố ắ l c c  g ng v ạ ủ n lên trong quá trình h c t p.

ọ ề 9.2. V  phía h c sinh.

ề ạ ở ạ ự ạ ỉ ọ ự ướ c. T o s  m nh d n ề ọ ầ ừ ừ ừ  t t ng b

và cũng đi t ề ươ ng t ự ớ   ố ớ ọ ả ­ Đ i v i h c sinh khó khăn v  h c c n cho h c sinh th c hành nhi u trên b ng v i ạ ữ ự    các em, ch  yêu nh ng d ng t ệ ơ ả ọ ầ c u h c sinh th c hi n c  b n v  cách làm chung.

ầ ậ ơ ọ ế  giáo viên yêu c u h c sinh suy lu n lô­gic h n và làm

ố ớ ọ ề ậ ụ ở ự ế ơ ­ Đ i v i h c sinh năng khi u, nhi u bài v n d ng th c t h n.

ườ 9.3. Vê phía nhà tr ng.

ườ ị ầ ấ ầ ế ị ụ ụ t b  ph c v  cho các

ng c n trang b  đ y đ  v  c  s  v t ch t, trang thi ạ ọ ủ ủ ề ơ ở ậ ­ Nhà tr ọ ạ ộ ho t đ ng d y và h c c a giáo viên và h c sinh.

ề ế

ủ ề ạ ơ ộ ượ

ổ ứ ế   ọ ậ ạ ộ          ­ T  ch c nhi u các ho t đ ng theo ch  đ  Vui h c t p có liên quan đ n các y u ự ọ   ọ ọ ể ọ ố t c tham gia, t o c  h i cho h c sinh phát huy năng l c h c  hình h c đ  h c sinh đ ậ ủ ả t p c a b n thân.

ợ ự ế ể ượ ụ ế 10. Đánh giá l i ích d  ki n có th  thu đ c do áp d ng sáng ki n:

10.1. Mang l ạ ợ i l ề i ích v  kinh t ế :

ả ế ệ ấ ọ ớ i pháp mà sáng ki n đã nêu cho h c sinh l p 5, tôi th y hi u

ụ ạ ượ ả ả ệ Sau khi áp d ng các gi qu  gi ng d y đ c nâng lên rõ r t.

ả ể ạ ể ắ ắ i pháp này giúp giáo viên có th  d y các em hi u và n m ch c các bài toán có

ệ ế ế ả ủ i pháp c a tôi đã ti ả t ki m chi phí, ti

ư ậ ọ ệ ờ ­ Các gi ầ ọ ộ  các bài toán trong sách giáo khoa. Giáo viên không c n  n i dung hình h c này ngay t ề ề ệ tìm và mua nhi u các tài li u và sách tham kh o, h c sinh cũng không ph i mua nhi u  ả ọ ả sách, không ph i đi h c thêm . Nh  v y, gi t  ả ki m th i gian cho c  giáo viên và h c sinh.

ộ 10.2. Mang l ạ ợ i l ề i ích v  xã h i:

ơ ả ẽ ự ề ạ

ươ ề ươ  tin h n v  ph ờ ở ộ ế ớ ộ ng pháp d y các bài v  có n i  ự ắ ng trình toán l p 5. Nh  có s  kh c sâu và m  r ng ki n

t, tính toán chính

ọ ậ ụ linh ho t h n,…

ờ ẽ ả ự ờ ộ ố ạ ơ ự ế  tin v n d ng vào th c t ể i văn trong sáng đ  trình bày m t cách ả ợ  gi i l

ọ Đây là gi i pháp s  giúp giáo viên t ọ dung hình h c trong ch th cứ   c a giáo viên trong quá trình gi ng bài nên h c sinh làm bài t ủ ả ọ ế ấ i h p lý nh t và t xác và bi t ch n cách gi ợ ế t dùng l Các em bi i thích h p lý, l ẽ ạ khoa h c, s ch s .

ữ ổ ứ ụ ử ế 11.  Danh sách nh ng t ch c/ cá nhân đã tham gia áp d ng th  sáng ki n.

ị ạ TT Tên tổ ỉ Đ a ch ự Ph m vi/Lĩnh v c

ứ ụ ế ch c/cá nhân áp d ng sáng ki n

ể ị ngườ  Ti u   h c   Đ nh

ớ ố ự Trong thành ph / Lĩnh v c 1 ọ Giáo   viên   và   h cọ   Tr Trung– Vĩnh Yên   sinh   l p   5A1,   5A2, 5A3, 5A4 ọ ự khoa h c t nhiên

ể ấ ụ

ỉ ọ ự ọ ngườ  Ti u h c Qu t  Tr ư L u­ Bình Xuyên ự   Trong   t nh   giáo   d c/   Lĩnh   v c khoa h c t nhiên ầ ắ Tr n Th ng Vũ 2

ể ọ ụ Hoàng Thành Thư Tr ồ   ngườ  Ti u   h c   Đ ng

Tâm­ Vĩnh Yên ố Trong thành ph  giáo d c/ Lĩnh ọ ự ự v c khoa h c t  nhiên 3

Vĩnh Yên, ngày…tháng…năm 2020 Vĩnh Yên, ngày 08 tháng 5 năm 2020

ậ ủ ạ ườ ả Xác nh n c a lãnh đ o nhà tr ng. Tác gi ế  sáng ki n

(Kí tên, đóng d u)ấ

ễ ị ủ Nguy n Th  Th y