NGƯƠ
PHÒNG GD&ĐT TAM D Ể ƯỜ I U H C NG T Ọ HOÀNG HOA TR
Ế Ả BÁO CÁO K T QU
Ứ Ứ Ụ Ế Ệ NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N KINH NGHI M
ả ấ ượ ụ ụ ạ ọ i pháp nâng cao ch t l ng ph c v b n đ c.
Tên sáng ki n:ế Gi
ả ị ồ Tác gi sáng ki n: ế Nguy n ễ Th H ng Thu
ươ Tam D ng, năm 2020
Ế Ả BÁO CÁO K T QU
Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
ờ ớ 1. L i gi ệ i thi u:
ơ ể ư ư ệ ữ ề ấ Th vi n là n i đ l u tr , cung c p, truy n bá thông tin, tài li u t ệ ớ ấ t i t
ườ ườ ố ấ ệ ằ ọ ả ọ c m i ng ư ệ i. Th vi n tr ỗ ng h c không n m ngoài s y. Hi n nay, m i
ườ ề ệ ề ạ ọ ộ ố ơ tr ư ệ ư ệ ng h c đ u có m t h th ng th vi n, nhi u n i còn đ t Th vi n
ư ệ ư ẩ ườ ọ ẫ ư ượ ọ ặ chu n, nh ng vì sao th vi n tr ng h c v n ch a đ c h c sinh m n mà lui
ườ ớ t i th ng xuyên?
ể Nguyên nhân là do th c t ự ế ngày nay, internet ngày càng phát tri n thì
ệ ế ở ễ ơ ờ ế ỉ ầ ậ vi c ti p c n thông tin tr nên d dàng h n bao gi ộ h t. Ch c n m t
ể ộ ượ ầ cú click chu t là có th tìm đ c nhanh chóng thông tin mình c n. Và l ẽ dĩ
ề ườ ẽ ư ệ ấ ọ ơ nhiên nhiên nhi u ng ồ i s ch n cách này h n là c t công lên th vi n, r i
ứ ẻ ả ẽ ở ậ ọ ph i làm th , tra c u sách,… Có l b i v y mà h c sinh ngày càng th ờ ơ ớ v i
ư ệ ế ọ ề th vi n, không thích cách đ c sách báo, tìm ki m thông tin theo cách truy n
ể ủ ớ ự ữ ố ơ th ng. Cùng v i s phát tri n c a internet là nh ng trò ch i game đã thu hút
ệ ọ ế ề ả ố ọ lôi cu n các em khi n nhi u em h c sinh sao nhãng vi c h c hành nh h ưở ng
ả ọ ậ ỏ ủ ỏ ế ứ ế không nh đ n k t qu h c t p và s c kh e c a các em.
ở ướ ự ộ ư ệ ộ ố ườ ọ Trăn tr tr ạ c th c tr ng trên, m t s cán b th vi n tr ng h c đã có
ả ế ư ệ ạ ộ ứ ữ ệ ề ằ nh ng bi n pháp c i ti n ho t đ ng th vi n b ng nhi u hình th c khác đ ể
ế ề ư ệ ề ả ế ể ọ ủ phát huy h t ti m năng c a th vi n, đ truy n t i đ n giáo viên và h c sinh
ữ ệ ầ ế ụ ụ ạ ả ữ nh ng tài li u và nh ng thông tin c n thi ệ t ph c v cho vi c gi ng d y và
ườ ố ọ ọ ậ h c t p trong nhà tr ử ụ ng, lôi cu n h c sinh s d ng sách, báo, kích thích s ự
ọ ườ ạ ể ồ ham mê đ c sách báo, xem sách bào là ng ế i b n đ ng hành không th thi u
ọ ậ ủ ố ườ trong quá trình h c t p c a mình. Đa s các tr ọ ng đã quan tâm, chú tr ng
ơ ở ậ ự ấ ế ị ố ầ ư đ u t xây d ng c s v t ch t, trang thi ư ệ ệ t b , v n tài li u cho th vi n.
2
ư ự ệ ề ế ẫ ặ ạ ầ Nh ng trong quá trình th c hi n v n còn g p nhi u khó khăn, h n ch . Ph n
ệ ọ ủ ờ ở ớ ớ l n th i gian c a các em là dành cho vi c h c văn hóa ỉ trên l p ch có chút ít
ả ờ ỗ ờ ơ ể ạ ộ th i gian r nh r i trong gi ư ậ ra ch i đ dành cho các ho t đ ng khác nh : T p
ể ụ ữ ờ ộ ố ườ ư ệ ộ ư ệ th d c, múa hát gi a gi và lên th vi n. M t s tr ng cán b th vi n là
ộ ố ườ ư ệ giáo viên kiêm nhi m, chuyên môn ch a sâu, m t s tr ng đã có cán b th ộ ư
ư ệ ạ ư ệ ệ ả vi n nh ng l i ph i kiêm nhi m thêm các công vi c khác nên ch a toàn tâm
ư ệ ạ ộ ậ ọ ờ ọ và dành ch n th i gian cho ho t đ ng th vi n. Chính vì v y mà h c sinh
ư ệ ỏ ấ ề ọ ớ ọ ủ ế ế đ n th vi n đ c sách báo v i ni m đam mê tìm tòi h c h i r t ít, ch y u
ỉ ớ ố ọ ỏ ọ ch m i thu hút s ít h c sinh gi ộ ố i có lòng ham mê đ c sách báo và m t s ít
ệ ạ ọ ả ư ệ ỉ ế ọ thích đ c các lo i truy n mang tính gi i trí, hay h c sinh ch đ n th vi n sau
ữ ổ ớ ư ệ ớ ươ ọ nh ng bu i gi ọ i thi u sách m i. H c sinh ch a có ph ng pháp đ c sách,
ủ ừ ị ầ ư ế ấ ọ ố ch a th y h t giá tr , t m quan tr ng c a t ng cu n sách.
ướ ủ ự ế ạ ộ Tr c th c tr ng chung c a xã h i,tôi luôn băn khoăn làm th nào đ ể
ượ ế ọ ớ ơ ọ thu hút đ ệ ư ệ c các em h c sinh đ n v i th vi n đông h n và đ c sách hi u
ả ơ ự ủ ứ ể ạ ỹ qu h n. Tôi đã nghiên c u, tìm hi u k nguyên nhân và th c tr ng c a th ư
ườ ừ ữ ả ụ ể ụ ệ vi n tr ng tôi, t đó tìm ra nh ng gi i pháp c th áp d ng và th c t ự ế ư th
ệ ườ ấ ượ ể ọ vi n nhà tr ng đ nâng cao ch t l ụ ụ ạ ng ph c v b n đ c.
2. Tên sáng ki n:ế
ả ấ ượ ọ Gi i pháp nâng cao ch t l ụ ụ ạ ng ph c v b n đ c.
ả ế 3. Tác gi sáng ki n:
ị ồ ọ ễ H và tên: Nguy n Th H ng Thu
ị ả ế ườ ể ọ ỉ Đ a ch tác gi sáng ki n: Tr ươ ng Ti u h c Hoàng Hoa – Tam D ng
– Vĩnh Phúc
ố ệ ạ S đi n tho i: 0979409165
Email: hongthu8777@gmali.com
ủ ầ ư ạ ế 4. Ch đ u t t o ra sáng ki n:
ư ệ ị ồ ễ ườ ể Nguy n Th H ng Thu – Nhân viên th vi n tr ọ ng ti u h c Hoàng
Hoa
3
ự ụ ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:
ư ụ ế ể ệ ư ệ Các bi n pháp mà sáng ki n đ a ra có th áp d ng trong các th vi n
ườ ọ ấ ể ọ tr ng h c c p ti u h c và THCS.
ế ượ ụ ụ ử ầ ầ ặ 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th :
ắ ầ ượ ế ụ ử Sáng ki n b t đ u đ c áp d ng th ngày 5 tháng 9 năm 2019.
ả ả ế ấ 7. Mô t b n ch t sáng ki n
ượ ự ủ ệ ườ Đ c s quan tâm c a Ban giám hi u nhà tr ư ệ ng, th vi n tr ườ ng
ể ọ ượ ầ ư ề ơ ở ậ ấ Ti u h c Hoàng Hoa đã đ ọ c chú tr ng đ u t v c s v t ch t, các trang
ế ị ư ệ ớ ầ ủ ệ ố ọ thi t b và v n tài li u. Th vi n đã có kho sách và phòng đ c v i đ y đ giá
ồ ọ ệ ế ọ ố ơ sách, bàn gh cho giáo viên và h c sinh ng i đ c, v n tài li u phong phú h n
ư ứ ư ậ ượ ầ ọ 2913 cu nố . Nh ng các em h c sinh ch a nh n th c rõ đ ọ c t m quan tr ng
ố ớ ư ố ế ử ụ ệ ọ ậ ủ c a sách báo đ i v i vi c h c t p. Đa s các em ch a bi ư ệ t s d ng th vi n ,
ế ư ế ự ọ ằ ư ch a bi t khai thác sách báo, ch a bi h c, t t t ự ồ ưỡ b i d ng b ng sách báo.
ữ ề ặ ạ ả ưở ớ ể Bên c nh đó nh ng đ c đi m v tâm sinh lý cũng nh h ng t ọ ầ i nhu c u đ c
ừ ự ủ ễ ạ ạ ọ ư sách báo c a các em h c sinh. T tình hình th c ti n đó tôi đã m nh d n đ a
ộ ố ả ra m t s gi i pháp sau:
ề ầ ủ ọ ọ ể ề 7.1 Tuyên truy n cho h c sinh hi u v t m quan tr ng c a th ư
ệ ọ ệ ư ệ : vi n và vi c đ c sách trong th vi n
ụ ể ọ ượ ầ ủ ọ : Giúp cho các em h c sinh hi u đ c t m quan tr ng c a th ư M c tiêu
ệ ọ ậ ủ ố ớ ủ ệ ầ ọ vi n, và t m quan tr ng c a sách đ i v i vi c h c t p c a các em.
ứ ự ệ : Cách th c th c hi n
ế ợ ủ ệ ớ ổ ứ ề ổ K t h p v i giáo viên ch nhi m t ể ch c các bu i tuyên truy n hi u
r ng:ằ
ạ ộ ủ ế ủ ọ ườ ổ Ho t đ ng ch y u c a giáo viên và h c sinh trong tr ng ph thông là
ả ử ụ ạ ộ ọ ậ ề ạ ả ả ụ gi ng d y và h c t p. C hai ho t đ ng này đ u ph i s d ng công c là
ể ượ ỉ ố ượ sách báo. Sách báo ch có th đ ả c qu n lý t t và phát huy đ ụ c tác d ng tích
ơ ở ổ ứ ư ệ ậ ổ ứ ư ệ ự ủ c c c a nó trên c s t ch c công tác th vi n. Vì v y t ch c th vi n nhà
4
ườ ề ằ ầ ỏ ọ tr ộ ng nh m th a mãn nhu c u v sách, báo cho giáo viên và h c sinh, là m t
ế ượ ể ầ yêu c u khách quan không th thi u đ c.
ố ớ ườ ơ ở ậ ấ ọ ư ệ ữ ẳ Đ i v i nhà tr ế ng, th vi n ch ng nh ng là c s v t ch t tr ng y u
ả ố ượ ả ấ ượ nó đ m b o s l ng và ch t l ng sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham
ư ệ ả ạ ọ ầ kh o mà còn là trung tâm sinh ho t văn hóa khoa h c. Th vi n góp ph n
ế ị ấ ượ ạ ủ ừ ự ả quy t đ nh ch t l ng và không ng ng nâng cao năng l c gi ng d y c a giáo
ở ộ ự ứ ế viên, m r ng ki n th c và xây d ng thói quen t ự ọ ự h c, t ọ ứ nghiên c u cho h c
ệ ồ ưỡ ự ồ ờ ị sinh, đ ng th i tham gia tích c c vào vi c b i d ng t ư ưở t ng chính tr và xây
ế ố ớ ườ ư ệ ự d ng n p s ng văn hóa m i trong nhà tr ng th vi n còn giúp các em xây
ượ ươ ọ ậ ệ ọ ự d ng đ c ph ng pháp h c t p và phong cách làm vi c khoa h c, bi ế ử t s
ư ệ ụ d ng sách , báo th vi n.
ề ệ ề ặ Ngày nay trong đi u ki n kinh t ế ướ n c ta còn g p nhi u khó khăn t ổ
ứ ố ư ệ ườ ọ ế ớ ở ch c t t th vi n trong các tr ng h c cũng có ý nghĩa kinh t to l n, b i vì
ư ệ ơ ả ả ộ ợ ệ ử ụ th vi n chính là n i đ m b o vi c s d ng sách báo m t cách h p lý và ti ế t
ệ ấ ki m nh t.
ế ơ ố ọ ả: Các em h c sinh đã bi ữ t yêu quý h n nh ng cu n sách mà ệ Hi u qu
ư ệ ượ ữ ầ ố mình có và có nhu c u m n thêm nh ng cu n sách trong th vi n nhà
ườ ể ể tr ng đ tìm hi u thêm.
ứ ứ ọ ọ ể ầ ự 7.2. Nghiên c u nhu c u h ng thú đ c cho h c sinh đ xây d ng
ợ ệ ố v n tài li u phù h p.
ụ ủ ọ ể ổ ể ầ ọ ữ : Tìm hi u nhu c u đ c sách c a h c sinh đ b xung nh ng M c tiêu
ư ệ ệ ợ ườ ứ ầ ọ ọ tài li u phù h p vào th vi n nhà tr ng. H ng thú đ c và nhu c u đ c có
ẽ ớ ứ ệ ề ặ ắ ầ ọ ỗ ọ ớ m i quan h ch t ch v i nhau. H ng thú đ c g n li n v i nhu c u đ c, là
ọ ẽ ứ ứ ệ ệ ả ầ ơ ọ ộ đ ng c thúc đ y vi c đ c. Vi c nghiên c u h ng thú, nhu c u đ c s giúp
ụ ụ ạ ệ ướ ệ ế ệ ả ọ ẫ cho vi c ph c v b n đ c có hi u qu ., ti n hành vi c h ế ọ ng d n đ c có k t
ố ượ ệ ề ả qu ; Giúp cho vi c tuyên truy n sách đúng đ i t ng.
ứ ự ệ Cách th c th c hi n:
5
ừ ầ ư ệ ế ề ầ ọ ọ Ngay t ừ đ u năm h c, th vi n đã phát phi u đi u tra nhu c u đ c cho t ng
ể ắ ắ ượ ầ ủ ữ ệ ọ ọ h c sinh đ n m b t đ c nhu c u c a các em thích đ c nh ng tài li u nh ư
ế th nào?
ầ ọ ủ ọ ế ề Phi u đi u tra nhu c u đ c c a h c sinh
ọ H và tên:………………………………………………………………………
ớ L p:……………………………………………………………………………
ả ờ ỏ ằ ấ ố Em hãy tr l i câu h i b ng cách tích d u x vào ô tr ng
ườ ư ệ ọ 1. Em có th ng xuyên lên th vi n đ c sách không?
ườ Th ng xuyên
Ít
Không
ư ệ ấ ầ ầ ộ 2. M t tu n em lên th vi n m y l n?.....................
ọ 3. Em có thích đ c sách, báo không?
Có Không
ệ ạ ọ ữ 4. Em thích đ c nh ng lo i tài li u gì?
Báo Nhi đ ngồ
ạ T pchí Măng non Vĩnh Phúc
ệ Truy n tranh
ệ ắ Truy n ng n
ệ ổ Truy n c tích
ả ọ ả ể ọ ố ậ ộ ề i bài t p, đ h c t ậ t, b đ ôn t p
ể Sách tham kh o các môn h c (Gi và ki m tra…)
ườ ượ ề 5. Em có th ng xuyên m n sách v nhà không?
Có
Không
ỗ ầ ượ ấ ố 6. M i l n em m n m y cu n?
1
2
6
3
ư ế ọ 7. Em đ c sách nh th nào?
Nhanh
Ch mậ
ọ ạ ọ Đ c đi đ c l i
ư ệ ứ ượ ầ ủ ư 8. Th vi n đã đáp ng đ c nhu c u c a em ch a?
Có
Ch aư
ư ệ ầ ố 9. Có cu n sách nào em c n mà không có trong th vi n không?
Có
Không
ữ ế ố N u có thì đó là nh ng cu n sách gì?
…………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
ư ệ ườ ả ơ ờ Th vi n nhà tr ng xin c m n các em dã dành th i gian đ tr ể ả ờ i l
ỏ ủ ữ nh ng câu h i c a cô.
ể ố ế ề ế ậ ả ợ ứ Sau đó t p h p các phi u đi u tra đ th ng kê k t qu đã nghiên c u
ế ậ ồ r i rút ra k t lu n.
ừ ế ậ ả ượ ạ T k t qu đã thu th p đ ộ ư ệ ẽ c, cán b th vi n s xem l ư ệ ủ i th vi n c a
ườ ứ ủ ủ ữ ệ ầ ọ tr ể ng mình có đ nh ng tài li u đ đáp ng nhu c u c a h c sinh tr ườ ng
ủ ệ ể ế ế ạ ả ổ mình không, n u không đ thì ph i có k ho ch b sung đ hoàn thi n kho
ụ ụ ị ữ ờ ệ sách và tìm ra nh ng bi n pháp ph c v k p th i.
ườ ờ ổ ữ ệ ị ư ệ ả: Th vi n nhà tr ng đã k p th i b xung nh ng tài li u phù ệ Hi u qu
ứ ứ ổ ớ ượ ủ ọ ầ ọ ợ h p v i tâm lý, l a tu i và đáp ng đ c nhu c u đ c sách c a h c sinh.
ế ạ ự ọ ọ 7.3. Xây d ng k ho ch đ c sách cho h c sinh.
ụ M c tiêu:
7
ướ ữ ẫ ọ ố ợ ọ ớ H ng d n cho h c sinh tìm đ c nh ng cu n sách phù h p v i ch ươ ng
ọ ủ ớ ứ ế ọ ọ ớ ị ể ổ trình h c và l ch h c c a l p mình đ b sung thêm ki n th c đã h c trên l p.
ứ ự ệ :. Cách th c th c hi n
ộ ư ệ ụ ể ự ự ế ọ ạ Cán b th vi n xây d ng k ho ch đ c sách c th d a trên c s ơ ở
ứ ươ ọ ủ ừ ầ ọ ớ ị nghiên c u ch ọ ủ ọ ng trình h c, l ch h c c a t ng l p và nhu c u đ c c a h c
sinh.
ọ ượ ầ ứ ủ ư ề ế Đ u năm h c l ng ki n th c c a các em ch a nhi u, nên chúng ta có
ể ớ ề ạ ữ ứ ệ ậ ọ th gi ư ố i thi u cho các em đ c nh ng cu n sách v đ o đ c pháp lu t nh :
ữ ứ ệ ệ ể ạ ồ ố ộ K chuy n đ o đ c Bác H , Búp xen xanh, Nh ng câu chuy n đi su t cu c
ể ồ ưỡ ữ ấ ả ờ ẻ ơ đ i tr th , Nh ng t m lòng cao c ……đ b i d ồ ủ ọ ng tâm h n c a h c sinh.
ư ữ ế ố ơ ọ Hay nh ng cu n sách thi u nhi nh : 150 trò ch i dân gian dành cho h c sinh
ể ọ ệ ụ ữ ể ồ ti u h c, Đ ng giao Vi ậ t Nam… đ các em v n d ng trong nh ng gi ờ ra
ch i.ơ
ướ ỳ ừ ế ọ ớ ế Đ n tr ộ c thi h c k ch ng m t tháng tôi ti n hành gi ệ i thi u h ướ ng
ượ ư ữ ọ ố ả ậ ậ ẫ d n các em m n đ c nh ng cu n sách nh : gi ộ ỏ i bài t p, câu h i ôn t p, m t
ứ ơ ả ể ổ ợ ữ ế ọ ố ề ể s đ ki m tra… đ b tr cho nh ng ki n th c c b n đã h c trong sách
giáo khoa.
ệ ả Hi u qu :
ở ộ ệ ế ế ạ ọ ọ ố ứ Vi c đ c sách theo k ho ch đã giúp h c sinh m r ng v n ki n th c
ế ậ ạ ế ọ ậ ủ ụ ệ ả ừ t đó các em bi t v n d ng vào vi c h c t p c a mình và đ t k t qu cao
trong các bài thi.
ư ệ ớ ọ ự 7.4. Xây d ng mô hình th vi n l p h c.
ụ M c tiêu:
ụ ụ ọ ạ ụ ụ ư ứ ề ạ ố Bên c nh các hình th c ph c v truy n th ng nh ph c v đ c t i th ư
ư ệ ượ ứ ề ề ệ ạ ụ ụ ạ vi n và cho m n v nhà, th vi n sáng t o ra nhi u hình th c ph c v b n
ệ ả ọ ượ ệ ủ ế ậ ớ ọ đ c hi u qu . 100 % các em h c sinh đ c ti p c n v i các tài li u c a th ư
ệ ườ vi n nhà tr ng.
ự ứ ệ Cách th c th c hi n:
8
ố ợ ủ ủ ệ ớ ộ ộ Ph i h p v i giáo viên ch nhi m phát đ ng phong trào ng h sách đ ể
ộ ư ệ ẽ ự ư ệ ớ ự ọ ồ ọ ữ ờ xây d ng th vi n l p h c. Đ ng th i cán b th vi n s l a ch n nh ng
ư ệ ớ ứ ố ợ ổ ươ cu n sách trong th vi n phù h p v i l a tu i và ch ọ ủ ừ ng trình h c c a t ng
ư ệ ủ ớ ể ổ ớ l p đ b sung vào th vi n c a l p đó.
ỗ ớ ộ ủ ự ớ ự ắ ủ Mua s m m i l p m t t đ ng sách. Các l p t trang trí t ế ắ và s p x p
ệ ưở ủ ớ tài li u theo ý t ng c a l p mình.
ự ớ ả ủ ủ ớ Phân công cho ban cán s l p qu n lý t sách c a l p mình và h ướ ng
ớ ử ụ ạ ộ ọ ệ ệ ớ ẫ d n các b n trong l p s d ng tài li u l p mình m t cách khoa h c và hi u
ứ ứ ề ạ ả ạ ọ ọ qu . Sáng t o ra nhi u hình th c đ c sách khác nhau t o h ng thú cho h c
sinh nh :ư
ươ ọ : Ph ng pháp đ c to nghe chung
ộ ư ệ ư ứ ệ ầ ầ ổ ố Vào các bu i th hai đ u tu n cán b th vi n đ a tài li u xu ng t ủ
ư ệ ạ ớ ủ ừ ớ ưở ả ớ ọ sách th vi n c a t ng l p giao cho b n l p tr ng đ c cho c l p nghe
ữ ờ ờ ượ ề ề ạ ồ trong nh ng gi ơ ra ch i, gi sinh ho t. R i chuy n tay nhau m n v nhà
ộ ư ệ ề ế ầ ố ạ ọ đ c. H t tu n cán b th vi n thu s sách đó v và l ớ ể i luân chuy n sang l p
ứ ư ế ể ừ ớ ớ ớ khác. C nh th các l p luân chuy n cho nhau t l p này sang l p khác.
ươ ổ ọ ớ ứ ấ ấ ợ Ph ấ ầ ng pháp này r t phù h p và r t c n v i l a tu i h c sinh c p I
ệ ọ ớ ươ ấ ả ọ ặ đ c bi ớ t là h c sinh l p 1,2,3. V i ph ng pháp này thì t t c các em h c sinh
ườ ượ ư ệ ữ ế ớ trong tr ề ng đ u đ ố c ti p xúc v i nh ng cu n sách trong th vi n nhà
tr ngườ
ươ ệ ể Ph ng pháp k chuy n theo sách:
ể ệ ế ở ộ K chuy n đã tr thành m t phân môn trong môn Ti ng Vi ệ ở t ớ các l p
ọ ọ ộ ứ ấ c p I và đóng vai trò quan tr ng trong môn h c này. Đây là m t hình th c
ề ớ ả ố ớ ọ ệ ệ tuyên truy n gi i thi u sách có hi u qu đ i v i h c sinh.
ể ạ ể ệ ề ườ ộ K chuy n theo sách là k l i cho nhi u ng ệ i nghe m t câu chuy n
ườ ể ọ mà ng i k đã đ c trong sách.
ộ ư ệ ư ề ớ ọ ọ Sau khi đ a sách v các l p cho h c sinh đ c, cán b th vi n h ướ ng
ủ ộ ớ ầ ệ ắ ắ ọ ế ẫ d n cho h c sinh n m ch c và nh đ y đ n i dung câu chuy n bi t cách
9
ệ ắ ế ạ ở ữ ệ ạ ẫ d n d t câu chuy n, bi t dùng l i lâu ủ nh ng đo n hay c a câu chuy n, bi ế t
ứ ế ữ ệ ạ ọ ể ướ k l t và tóm t ắ ở t nh ng đo n th y u, rút ra bài h c kinh nghi m cho
ườ ng i nghe.
ể ệ ạ Ví d : ụ Hôm nay mình xin k cho các b n nghe câu chuy n mà mình
ấ ề ẹ ệ ả ấ thích nh t v tình c m gia đình, đó là câu chuy n “ Bó hoa đ p nh t” trong
ạ ứ ư ư ệ ệ ậ ố cu n sách “ Truy n đ o đ c x a và nay” t p III. Câu chuy n nh sau: Ly bi ế t
ệ ổ ứ ư ẹ ậ ẳ ừ t ẹ khi sinh em My m đã quên h n vi c t ch c sinh nh t cho m Nh ng sinh
ậ ủ ị ờ ẹ ẹ ậ ớ nh t c a hai ch em tì bao gi m cũng nh . Hôm nay là sinh nh t m , Ly băn
ế ấ ơ ẹ ẹ ặ khoăn không bi t nên t ng quà gì cho m Trong khi m lúi húi n u c m trong
ế ơ ụ ạ ấ ố ế b p, Ly b em Ly ra ngõ ch i. Em My t t xu ng đ t, ch y lăng quăng thích
ụ ỏ ả ồ ẹ ấ ỉ ị thú. Nó ch bông hoa râm b t đ chói đòi ch hái. À ph i r i m r t yêu hoa
ữ ạ ầ ọ ườ ế ộ mà! Ly hái nh ng bông hoa cúc d i m c đ y ven đ ng x p thành m t bó
ữ ữ ạ Bên c nh nh ng bông cúc trăng xinh xinh, Ly cài thêm nh ng bông hoa râm
ẹ ậ ị ụ ỏ ươ ự ỡ b t đ t ớ i r c r Hai ch em Ly vào nhà v i bó hoa ngày sinh nh t M vui
ừ ẹ ấ ị m ng ôm hai ch em vào lòng và nói “ Đây là bó hoa đ p nh t mà m đ ẹ ượ c
ể ệ ấ ượ ả ấ ặ t ng đ y”. Qua câu chuy n này chúng mình đã hi u đ c tình c m, t m lòng
ẹ ậ ả ế ươ ủ c a cha m dành cho chúng mình. Vì v y chúng mình ph i bi t th ng yêu,
ờ ố ẹ ố ẹ ừ ồ nghe l i b m và đ ng làm cho b m bu n nhé.
ữ ề ệ ầ ắ ộ ạ M t câu chuy n n a v tình th y trò, các em hãy chú ý l ng nghe b n
ệ ể ỗ Hoa k câu chuy n “ Hãy tha l i cho em”.
ờ ả ầ ế ữ ả Gi gi ng văn đ u tiên, nhìn cô giáo Vân vi t lên b ng nét ch run run
ạ ớ ư ẳ ấ ắ ỗ ư không th ng hàng, m y b n l p tôii xì xào đ a m t nhìn nhau. B ng d ng
ứ ậ Khôi đ ng d y nói to:
ư ữ ế Th a cô ch cô vi ọ t khó đ c quá!
ặ ườ ắ ặ ơ ỏ ồ ứ Cô Vân đ ng l ng ng ớ i. Đôi m t cô ch m ch p m t cô đ lên r i tái
ấ ả ấ ả ơ ố ớ ế d n.ầ Viên ph n trên tay cô r i xu ng ph i m t vài phút cô m i gi ng ti p
ượ ờ ọ ế ộ đ c. Gi h c hôm nay k t thúc mu n.
10
ướ ớ ỉ ỗ ả ớ Tr c khi cho l p ngh , cô đã xin l ẽ ố ắ i c l p và s c g ng trình bày
ể ơ ễ ọ . ẹ đ p h n đ các em d đ c
ạ ấ ự ế ậ ộ ả ế ớ ớ M t hôm đ n phiên bàn Khôi tr c nh t, các b n y ph i đ n l p s m
ọ ướ ạ ấ ả ấ ớ ơ h n m i ngày. Khi b c vào l p các b n y nhìn th y cô Vân đang m i mê
ậ ế ế ấ ỗ ơ ố ắ n n nót t p vi t. Đang vi t, b ng nhiên viên ph n trên tay cô r i xu ng cô
ụ ấ ặ ố ồ ạ ắ ớ ng i th p xu ng đ t, m t nhăn l ả i đau đ n cô dùng tay trái n n bóp tay ph i
ư ấ ướ ắ ả ạ ố khá lâu. Hình nh đau quá, cô l y tay lau n ạ c m t. Các b n h t ho ng ch y
ấ ầ ỏ vào ôm l y cô, c m bàn tay cô và h i :
ơ ế ầ ớ ở Cô i, cô làm sao th ? Em đi báo v i các th y cô văn phòng nhé?
ạ ữ ả ộ ỏ ỉ Không sao đâu các em , m t lát n a là kh i thôi. Th nh tho ng cô l ạ ị i b
ư ế ả ả ừ ở ườ ạ nh th . Ch là m nh đ n còn trong cánh tay cô t lúc ế chi n tr ặ ng, g p
ươ ấ ạ ấ ở ờ ế khi tr tr i v t th ng y l i t y lên thôi.
ạ ấ ậ ỗ ủ ậ ầ ơ ớ Lúc y b n Khôi đã nh n ra l i c a mình, c u cúi đ u, r m r m n ướ c
ẹ ắ ọ m t, gi ng nó nghèn ngh n:
ơ ỗ ỗ ớ Cô i! Cô tha l i cho em nhé, em có l i v i cô.
ừ ừ ứ ủ ậ ọ Cô Vân t t đ ng d y, quàng tay lên vai h c sinh c a mình và nói:
ậ ẩ Không sao đâu, cô không gi n các em đâu. Thôi chúng ta cùng chu n b ị
ế ắ ờ ọ ồ đi s p đ n gi h c r i.
ủ ệ ể ả ị Câu chuy n em k chính là lòng v tha, là tình c m thiêng liêng c a các
ạ ơ ủ ầ ọ ạ th y cô dành cho h c sinh c a mình. Các b n i mình và các b n hãy cùng c ố
ọ ậ ố ở ỉ ắ g ng h c t p t t , chăm ch , ngoan ngoãn tr thành con ngoan trò gi ỏ ể ế i đ đ n
ạ ầ ơ ỗ ủ đáp công n d y d c a các th y cô giáo.
ươ ụ ắ ượ ế ầ ộ Ph ng pháp này kh c ph c đ ạ c m t ph n tình tr ng thi u sách và
ạ ủ ễ ệ ằ ọ nh m rèn luy n khă năng nói khă năng di n đ t c a các em h c sinh. Có tác
ế ữ ử ụ ữ ỗ ợ ự ệ ế ệ ụ d ng thi t th c đ n vi c rèn luy n ngôn ng , s d ng ngôn ng h tr cho
ệ ườ ế môn Ti ng Vi t trong nhà tr ng.
ệ ả Hi u qu :
11
ọ ạ ả ấ ệ ợ ư ệ ớ Mô hình th vi n l p h c mang l ớ ặ i hi u qu r t cao, phù h p v i đ c
ủ ể ặ ườ ể ậ ụ ọ ượ ờ đi m, đ c thù c a tr ng h c. Các em có th t n d ng đ c th i gian trong
ờ ờ ờ ạ ộ ậ ạ gi ơ ra ch i hay gi truy bài và các gi ể ể ọ sinh ho t, ho t đ ng t p th đ đ c
ư ệ ủ ầ ả ườ ấ ả sách mà không c n ph i lên phòng th vi n c a nhà tr ớ ng. T t c các l p
ủ ư ệ ớ ề ượ ọ ọ ề đ u có t sách th vi n l p h c nên 100% các em h c sinh đ u đ ế ậ c ti p c n
ư ệ ỉ ọ ệ ườ ớ v i tài li u trong th vi n. Các em không ch đ c sách thông th ng mà còn
ắ ố ượ ệ ế ọ ượ ễ ả ủ c ng c , kh c sâu đ c ki n đã đ c và rèn luy n đ ạ c kh năng di n đ t
ọ ủ c a các em h c sinh.
ứ ề ạ ớ ệ 7.5. Sáng t o nhi u hình th c gi i thi u sách , báo.
ụ ủ ề ữ ứ ừ ế ẵ ọ Giúp cho h c sinh n m v ng ki n th c theo t ng ch đ , và M c tiêu:
ủ ữ ể ễ ớ giúp các em hi u rõ ý nghĩa c a nh ng ngày l l n.
ự ứ ệ : Cách th c th c hi n
ổ ứ ổ ớ ỷ ệ ữ ệ ị T ch c các bu i gi i thi u sách nhân d p k ni m nh ng ngày l ễ ớ l n
ư ể ể ồ ờ nh : 20/10, 20/11, 22/12, 3/2, 26/3, 30/4.... đ các em tìm hi u. Đ ng th i qua
ể ể ế ề ữ ề ố ố ẹ ủ ộ đó đ các em hi u bi t thêm v nh ng truy n th ng t t đ p c a dân t c ta.
Ví d :ụ
Ớ Ệ BÀI GI I THI U SÁCH M IỚ :
Ế Ớ Ộ “ KHÁM PHÁ TH GI Ậ ” I Đ NG V T
ọ ầ Quý th y, cô và cá em h c sinh thân m n! ế
ế ớ ự ươ ẹ ư Th gi i t nhiên xung quanh chúng ta vô cùng t ẩ i đ p nh ng cũng n
ư ứ ế ề ẩ ặ ệ ữ ấ ch a bao đi u bí n mà chúng ta ch a khám phá h t, đ c bi t nh ng v n đ ề
ể ậ ề ế ớ ộ v th gi ạ ố i đ ng v t luôn thu hút và lôi cu n chúng ta. Đ giúp cho các b n
ệ ọ ậ ứ ổ ứ ề ế ụ có thêm nhi u ki n th c b ích phuc v cho vi c h c t p và nghiên c u, hôm
ớ ệ ớ ố ế ớ ộ nay tôi xin gi ạ i thi u v i các b n cu n sách “ ậ ” Khám phá th gi i đ ng v t
ế ế ấ ị ủ c a nhóm tác gi ả ướ n c ngoài do T n Chi và Chí Tuy n d ch ra ti ng Vi ệ t.
ố ượ ấ ả ấ ả ở Cu n sách đ c Xu t b n năm 2011 b i 2 nhà xu t b n Dân Trí và Đông Á.
ổ ế ớ ộ Sách dày 160 trang, in trên kh 19x26.5cm. “ ậ ” Khám phá th gi i đ ng v t
ễ ể ơ ả ữ ấ ọ ớ ố ắ cung c p nh ng thông tin c b n, ng n g n, d hi u. V i cu n sách này các
12
ế ế ế ớ ự ạ ộ ạ ẽ ượ b n s đ c bi t đ n th gi i t nhiên vô cùng đa d ng và đ c đáo, t ừ ữ nh ng
ộ ổ ồ ư ấ ớ ữ ậ loài đ ng v t kh ng l nh loài voi, g u, cá voi xanh…cho t ậ i nh ng sinh v t
ỏ ổ ư ế ạ ỏ ọ ượ ừ ỗ nh bé nh ki n, ong, mu i…B n đ c nh tu i cũng đ c chu du t ữ nh ng
ữ ừ ạ ơ ữ ả cánh r ng b t ngàn, hoang dã n i nh ng con s ư ử t , nh ngcon h i ly,
ố ớ ế ớ ạ ươ kangaroo… sinh s ng cho t i th gi i đ i d ậ ữ ng bao la là nh ng con cá m p
ữ ữ ị ộ phàm ăn, nh ng chú cá heo đáng yêu, tinh ngh ch và vô vàn nh ng loài đ ng
ể ề ấ ị ậ v t phong phú khác. Các em cũng có th tìm th y không ít đi u thú v ngay
ậ ở trong chính các con v t nuôi gia đình mình.
ọ ấ ượ ả ớ V i 160 trang sách màu và hàng nghìn hình nh minh h a n t ng, sinh
ẽ ợ ố ụ ừ ữ ọ ặ ộ đ ng, b c c ch t ch , h p lý, t ắ ng chính xác, ng n g n, d hi u “ ễ ể Khám
ế ớ ộ ả ầ ủ ự ể ặ ậ ậ ” đã miêu t đ y đ , chân th c các đ c đi m, t p tính phá th gi i đ ng v t
ề ề ậ ả ủ ấ c a r t nhi u loài v t trong nhi u sinh c nh khác nhau.
ở ầ ữ ậ ố ộ ỏ M đ u cu n sách là loài côn trùng nh ng đ ng v t bé nh mà chúng
ể ạ ậ ọ có th bay vo ve, ch y lon ton, ng ngu y hay bò xung quanh chúng ta nh ư
ế ề ạ ỗ ọ ỡ ong, ki n, mu i, b rùa, sâu róm...Chúng có nhi u hình d ng kích c và màu
ư ấ ả ề ậ ộ ộ ươ ắ s c khác nhau, nh ng t t c đ u thu c ngành đ ng v t không x ố ng s ng.
ề ề ươ ố ơ ơ ể Đi u đó có nghĩa là c th chúng đ u không có x ệ ng s ng. có h n 3 tri u
ấ ỳ ế ớ ề ậ ơ ộ loài côn trùng, nhi u h n b t k loài đ ng v t nào khác trên th gi i. Chúng ta
ể ấ ở ọ ơ ắ ấ có th th y chúng kh p m i n i trên trái đ t.
ỏ ẫ ườ ướ ữ ẹ ổ Các em nh v n th ề ng hay đu i theo nh ng chú b m xinh đ p nhi u
ắ ặ ỡ ư ế ủ ở màu s c s c s nh ng các em có bi t chúng ăn gì và ng đâu không? Chúng
ấ ườ ư ậ ấ ượ ề ầ c n ăn nhi u ch t đ ể ng nh m t hoa đ cung c p năng l ơ ể ng cho c th ,
ưỡ ủ ậ chúng thè l i dài c a chúng ra và hút m t trong các bông hoa. Khi khát n ướ c,
ố ướ ở ướ ổ ố ữ ướ b m u ng n d c ố i ao hay su i. vào bu i t i và nh ng hôm th i ti ờ ế t
ộ ơ ướ ồ ọ ấ x u chúng tìm m t n i yên tĩnh d i ch i cây, lá cây hay trên ng n c đ ỏ ể
ng . ủ
ồ ề ổ ừ ế ố T ng đàn ki n dài n i đuôi nhau tha m i v t ủ ự cũng gây s chú ý c a
ế ụ ậ ừ ể ế ố các em. Ki n t ữ t p thành t ng đàn đ cùng nhau s ng và ki m ăn. Nh ng
13
ư ể ế ế ậ ấ ấ ỏ ỏ ữ chú ki n nh bé v y nh ng r t kh e đ y nhé. Ki n có th mang vác nh ng
ầ ọ ượ ủ ơ ể ấ ồ ậ ặ đ v t n ng g p 20 l n tr ng l ng c a c th chúng.
ư ữ ế ậ ơ ộ ộ Ti p theo là nh ng loài đ ng v t có vú nh chu t, d i, báo, ca voi…
ư ặ ấ ả ộ ớ ề ộ ấ m c dù trông chúng r t khác nhau nh ng t ậ t c chúng đ u thu c l p đ ng v t
ư ữ ể ậ ặ ộ ộ ậ có vú. Đ ng v t có vú là nh ng đ ng v t có chung các đ c đi m nh : có máu
ủ ộ ươ ể ộ nóng, lông mao bao ph và b khung x ậ ỡ ơ ể ng đ nâng đ c th . Các đ ng v t
ế ề ữ ẻ ẹ ầ ằ có vú h u h t đ u đ con và nuôi con b ng s a m .
ạ ơ ữ ạ ấ Các b n i, các b n có th y nh ng con kangaroo này không? Chúng gi ữ
ớ ượ ủ ộ ỉ gì trong túi c a chúng nh ? À thì ra là m t chú kangaroo con m i đ c sinh ra,
ể ố ể ả ỏ ỉ nó ch dài kho ng 2cm. Chú ta quá nh bé đ có th s ng sót đ ượ ở ế ớ i th gi c
ể ượ ấ ậ bên ngoài, chính vì v y mà nó có th bò ng ủ c lên và chui vào túi m áp c a
ẹ ẹ ầ ớ ư m . Sau khi chui vào trong túi, nó bú s a m và l n d n lên. Sau 8 tháng nó đã
ể ả ỏ ố ự ậ ậ ủ ớ d l n đ nh y ra kh i túi và s ng t ả l p. Nhìn chúng th t đáng yêu ph i
không các b n!ạ
ấ ượ ự ể ề ộ ớ Đi sâu tìm hi u v loài bò sát chúng ta m i th y đ ủ c s sinh đ ng c a
ế ớ ự ằ ằ ữ ữ ấ ớ th gi i t nhiên. Nh ng con th n l n to l n, nh ng con cá s u đáng s ợ
ấ ạ ượ ư ẹ ố ấ ạ ạ ữ ệ nh ng cá s u l i đ c m nh danh là nh ng bà m t t đ y các b n . Chúng
ữ ẩ ậ ổ ủ ủ ấ canh gi c n th n t ế c a chúng. Khi nghe thâý ti ng kêu c a cá s u con, cá
ẹ ẽ ớ ổ ẹ ở ấ s u m s b i t ệ và giúp con non n ra. Sau đó chúng nh nhàng dùng mi ng
ữ ấ ắ ố ờ ồ ạ ư ư đ a cá s u non xu ng b sông. R i nh ng chú t c kè hoa l i nh có phép tàng
ổ ể ị ẻ ệ ể ể ớ ợ hình, đ tránh b k thù phát hi n chúng có th thay đ i đ phù h p v i màu
ườ ắ ủ s c c a môi tr ng xung quanh ….
ế ớ ủ ướ ẽ ượ B c sang th gi i c a các loài chim các em s đ c chiêm ng ưỡ ng
ắ ủ ữ ẹ ệ ố ộ ặ nh ng vũ đi u đ p m t c a loài chim công. Chim công tr ng có b lông s c
ư ộ ượ ữ ế ế ỡ s và nh ng chi c lông đuôi dài m t chúng xòe chi c đuôi ra nh m t cái
ấ ượ ể ễ ể ạ ắ ữ qu t và rung rung đ phô di n nh ng “con m t” trên đó đ gây n t ớ ng v i
ế ớ ề ả ạ chim mái. Trên th gi i có kho ng 9000 loài chim khác nhau v hình d ng và
ộ ố ệ ỡ ồ ộ ỉ ằ kích c . M t s con chim ru i ch to b ng chú ong ngh , trong khi m t con đà
ơ ả ể ể ườ đi u có th cao h n c con ng i.
14
ừ ạ ượ ừ ư ể ẽ ố Các b n đã t ng đ c đi lên r ng hay xu ng bi n ch a? Tôi s cùng
ạ ươ ử ữ ể ạ ặ ố các b n th làm nh ng nhà thám hi m l n xu ng đáy đ i d ng bao la, hay
ữ ừ ệ ớ ể ữ ề ỳ lên nh ng khu r ng nhi t đ i đ khám phá nh ng đi u k thú mà thiên nhiên
ữ ặ đã ban t ng cho chúng ta qua nh ng trang sách này nhé.Th gi ế ớ ạ ươ ng i đ i d
ừ ẳ ả ớ ắ bao la xanh th m v i kho ng 28000 loài cá khác nhau. T ng đàn cá màu s c
ơ ộ ự ườ ặ ỡ ư s c s t do tung tăng b i l i. Trong đó có loài cá ng a là khác th ấ ng nh t
ự ự ẻ ớ ở b i vì cá đ c m i là loài đ ra cá con. Cá đ c mà l ạ ẻ ượ i đ đ c con sao? Có
ể ể ậ đúng v y không? Các em hãy tìm h u trong trang 101 đ xem cá ng a đ c đ ự ự ẻ
ư ế ừ ệ ớ ề ấ con nh th nào nhé. Đi vào khu r ng nhi ộ t đ i cũng có r t nhi u loài đ ng
ự ậ th c v t phong phú.
ồ ừ ộ ế ữ ắ ọ Chúng bao g m t ộ nh ng loài côn trùng có n c đ c, ch và r n đ c,
ướ ữ ữ ẹ ế ạ ằ cho đ n nh ng loài b m to b ng con chim, nh ng loài v t kì l ữ và nh ng
loài kh l n…ỉ ớ
ạ ủ ố ậ ế ấ ư ố ỉ Ôi! Cây gì mà l i gi ng nh chi c m pha trà c a b v y nh ? À, cây
ấ ế ắ ả ữ ấ ạ ạ ắ ấ n p m đ y các b n ! Cây này còn bi ắ t b t c côn trùng n a đ y. Cây n p
ấ ắ ấ ưỡ ơ ể m b t côn trùng và hút các ch t dinh d ứ ng trong c th côn trùng làm th c
ư ữ ữ ắ ẫ ạ ế ăn. Các loài cây b t côn trùng là nh ng cái b y có hình d ng nh nh ng chi c
ấ ấ ỏ ở ậ ở ấ ứ m hay bình ch a ch t l ng bên trong. M t hoa xung quanh vành m thu
ậ ấ ơ ượ ố hút các loài côn trùng. Chúng đ u lên vành m tr n tr ộ t đó, ngã l n xu ng và
ố ở ữ ề ề ề ấ ấ ổ ế ị b ch t đu i trong…Và còn r t nhi u, r t nhi u nh ng đi u lý thú b ích
ư ạ ắ ộ ấ ạ ạ ạ khác nh : t i sao r n l t xác? T i sao châu ch u l i hát? T i sao đom đóm l ạ i
ủ ủ ế ấ phát ra nhũng ánh sáng l p lánh trong đêm? Hay ti ng s a c a chó có ý nghĩa
ớ ỏ ỗ ể ọ ố gì? Con gì ăn t i 60kg c m i ngày?.... các em hãy đ c cu n sách này đ tìm
ả ờ ậ ỳ ạ ớ ụ ữ ọ ộ câu tr l i cho mình nhé. M c th t k l ! v i nh ng ký h a ng nghĩnh s ẽ
ế ụ ữ ề giúp các em bi ộ t thêm nh ng đi u vô cùng đ c đáo, m c À! Chúng ta đã
ế ạ ổ ả ờ ữ ế ắ ọ ơ bi t…l i t ng k t ng n g n nh ng thông tin, còn trò ch i Tìm và tr l i kèm
ử ể ạ ử ừ theo đ các b n th tài làm thám t trong t ng trang sách.
ố ượ ớ ứ ế ố ộ V i m t kh i l ng ki n th c phong phú, cu n sách “Khám phà th ế
ớ ộ ẽ ậ ạ ườ ứ gi i đ ng v t” s giúp các b n tăng c ng tri th c, nâng cao khă năng sáng
15
ượ ượ ể ừ ủ ẽ ạ ạ t o, trí t ng t ng c a mình đ t đó các b n s càng thêm yêu quý hành
tinh xanh này h n.ơ
ọ ờ ầ ọ ế Xin trân tr ng kính m i các các th y cô và các em h c sinh đ n th ư
ườ ể ượ ể ấ ả ữ vi n c a ệ ủ nhà tr ng đ đ c tìm hi u t ề t c nh ng đi u kì thú đó.
ả ơ ự ủ ắ Xin chân thành c m n s quan tâm, chú ý l ng nghe c a các các th yầ
ọ cô giáo và các em h c sinh!
Ớ Ỷ Ệ Ệ BÀI GI I THI U SÁCH NHÂN K NI M
Ụ Ữ Ệ NGÀY “PH N VI T NAM”
ư ầ Th a các th y cô và các em!
ụ ữ ủ ề ừ ệ Hôm nay, nhân ch đ chào m ng Ngày ph n Vi t Nam 20/10. Tôi
ượ ớ ệ ớ ể ầ ọ xin phép đ c gi i thi u t i toàn th các th y cô giáo và các em h c sinh
ể ườ ẹ ượ ừ ộ ệ ừ quy n sách: “ Trái tim ng i m ” đ c rút ra t b sách “ Câu chuy n t trái
ấ ả ủ ẻ tim” c a nhà xu t b n Tr .
Các em thân m n!ế
ẽ ồ ỗ ở ườ M i trang sách m ra s đ ng hành cùng các em trên con đ ng khám
ỳ ệ ủ ữ ẽ ề ằ ọ phá nh ng đi u k di u c a trái tim và hy v ng r ng các em s tìm th y s ấ ự
ữ ể ệ ả ớ ươ ồ đ ng c m v i nh ng câu chuy n k và đem tình yêu th ủ ng, lòng nhân ái c a
ế ọ ớ ườ ệ ườ ủ ẹ mình đ n v i m i ng ặ i và đ c bi t là ng i m kính yêu c a mình.
ệ ể ệ ỗ Quy n sách dày 113 trang và có 32 câu chuy n. M i câu chuy n là tình
ươ ự ồ ọ ế ơ ờ ủ ữ ả c m yêu th ng n ng nàn, là s kính tr ng bi t n vô b c a nh ng đúa con
ủ ự ẹ ẹ ả thân yêu dành cho m mình, là tình c m là s chăm sóc nâng niu c a m dành
ứ ữ ẽ ẹ ầ ầ cho nh ng đ a con. M là thiên th n, và thiên th n s hát cho con nghe và
ườ ớ ẽ ạ ệ ả ở ỗ ỉ m m c i v i con hàng ngày, s d y d con, b o v che ch cho con… đó là
ầ ủ ữ ệ nh ng câu trích trong chuy n “ thiên th n c a con” tr.55
ờ ể ệ ươ ẹ ư ế ư Đã bao gi các em th hi n là mình yêu th ng m nh th nào ch a?
ẹ ơ ơ ưỡ ụ ư Cám n m vì công n sinh thành d ng d c ch a?...
ẹ ẹ ắ ắ ọ ơ ơ Hãy đ c cho m nghe bài th : “ Cám n m ” – tr27, ch c ch n m s ẹ ẽ
ừ ử ắ ặ ầ ộ ả c m đ ng l m đó, hãy th làm theo cách cô v a nói nhé, và l n sau g p hãy
ư ế ệ ọ ể k cho cô nghe xem m i vi c nh th nào nhé!
16
ữ ể ề ề ề ắ ắ ấ ộ Và cô ch c ch n m t đi u n a là quy n sách này còn r t nhi u đi u lý
ữ ơ ự ọ ự ể thú và ý nghĩa h n n a. Các em hãy t đ c và t tìm hi u khám phá nhé. Các
ẻ ủ ứ ạ ư ệ ườ em có th tìm tháy nó trong t ạ sách đ o đ c t i th vi n nhà tr ng. Sách do
ẻ ượ ả ị NXB tr xb năm 2005, đ c 2 tác gi ể Cao Đăng và Thành Nam d ch, quy n
ượ ế ế ỏ ọ ể ắ ầ ắ ằ ớ sách đ c thi t k nh g n, và m u sách b t m t. Mong r ng v i quy n sách
ữ ẽ ệ ẻ ầ ả ạ này các em và các th y cô s có nh ng giây phút tr i nghi m vui v và h nh
phúc.
ạ ế ầ ầ ố ọ ộ Cu i cùng chúc các th y cô và các em có m t tu n h c đ t k t qu ả
t./.ố t
Ớ Ỷ Ệ Ệ Ị BÀI GI I THI U SÁCH NHÂN D P K NI M
Ệ NGÀY “ NHÀ GIÁO VI T NAM”
ế ầ Quí th y, cô giáo kính m n !
ọ ế Các em h c sinh thân m n !
ạ ề ủ ả ướ ướ Tháng 11 l i v trong không khí hân hoan c a c n c h ề ng v ngày
ệ ộ ớ ấ ả ọ nhà giáo Vi t nam 20/11, ngày mà c xã h i v i t m lòng trân tr ng tôn vinh
ả ố ớ ủ ề ộ ủ công lao cao c đ i v i nhà giáo, chúng ta ai c ng có m t ni m tin yêu c a
ổ ọ ổ ọ ơ ấ ữ ắ ờ ộ ồ m t th i th u tu i h c trò, nh ng tâm h n trong tr ng tu i h c trò cũng
ề ầ ủ ế ớ ế ơ ậ đang suy nghĩ v th y cô kính m n c a mình v i lòng bi t n sâu đ m và
ặ ạ ề ạ ổ ni m tôn kính vô h n.Hôm nay, chúng ta có m t t ạ i đây trong bu i sinh ho t
ể ỷ ệ ầ ọ ệ tr ng th k ni m l n th 28 ứ năm ngày Nhà giáo Vi t Nam .
ờ ầ ử ớ ấ ả ầ L i đ u tiên cho phép tôi g i t t c th y giáo, cô giáo, các cán b i t ộ
ứ ủ ườ ờ ế ờ ố ẹ viên ch c c a tr ng l ừ i chào m ng thân thi t và l i chúc t ấ t đ p nh t. Chúc
ọ ễ ứ ọ các em h c sinh ngoan ngoãn, l phép, mãi mãi x ng danh là h c sinh tr ườ ng
ề ố THCS Tân Viên truy n th ng.
ư ọ ầ Kính th aư quý th y, cô giáo! th a các em h c sinh.
ệ ữ ế ạ Ngày Nhà giáo Vi ầ t Nam 20/11 đang đ n g n. Bên c nh nh ng món
ữ ắ ượ ặ ườ ứ quà xinh x n, nh ng bông hoa đ c chăm chút dành t ng ng ụ i đ ng trên b c
ề ả ử ổ ở gi ng, thì “Sách” là món quà mang nhi u ý nghĩa và cũng là c a s m ra
ụ ữ ữ ẹ ọ nh ng chân dung đ p, nh ng bài h c giáo d c quý giá cho chúng ta. Hôm nay
17
ượ ự ệ ườ ớ ệ ớ đ c s cho phép c a ủ ban giám hi u nhà tr ng, Cô xin gi i thi u v i các
ề ặ ầ ả ệ ố em cu n sách “ ” do các tác gi Hoài Miên, Hu Chi, Kim Đ t ng th y cô
ạ ọ ượ ả ầ ẻ ể H nh tuy n ch n, đ ứ ấ c nhà XB tr tái b n l n th nh t .
ữ ế ờ ươ ố Các em thân m n! Cu n sách Đó là nh ng l i yêu th ữ ng, nh ng l ờ i
ử ế ứ ữ ệ ắ ả ơ ừ c m n t trái tim g i đ n trái tim, nh ng câu chuy n th p sáng ký c v ề
ữ ườ ườ ủ ỗ ố nh ng ng ầ i th y, ng i cô c a riêng m i chúng ta. Trang bìa cu n sách
ượ ạ ế ế ộ ư ầ ả ơ đ c các ho sĩ thi ổ ậ t k m t cách đ n gi n nh ng mang đ y ý nghĩa. N i b t
ề ặ ầ ề ữ ạ trên n n màu xanh là dòng ch “ ộ ”, bên c nh dòng ch là m t ữ Đ t ng th y cô
ầ ủ ự ả ph n c a cây trúc và cây bút m c. Nhìn hình nh này theo các em thì tác giả
ể ệ ữ ề ặ ặ ố ố mu n th hi n đi u gì? M t sau cu n sách là nh ng câu nói dành t ng cho
ẽ ọ ầ ộ th y,cô. Cô s đ c cho các em nghe m t vài dòng nhé!
ữ ươ ữ ờ ầ ơ “Nh ng yêu th ng và nh ng l ữ i cám n dành cho th y, cô nh ng
ườ ế ệ ừ ế ề ạ ứ ng ứ i truy n đ t ki n th c cho bao th h t trái tim mình ch không ph i t ả ừ
sách v ”.ở
ẽ ằ ọ ỗ Sau khi cô đ c xong thì các em có suy nghĩ gì? Cô tin r ng m i em s có
ướ ừ suy nghĩ cho riêng mình. Chúng ta b c vào trang sách nhé! Ngay t ữ nh ng
ả ớ ệ ế ấ ầ ệ ầ trang đ u, tác gi đã gi i thi u cho chúng ta bi t t m lòng đ y nhi ế t huy t
ố ớ ọ ủ ể ấ ộ ủ c a m t cô giáo đ i v i h c trò c a mình, và nguyên nhân đ cô có t m lòng
ệ nhi ế t huy t đó.
ườ ườ ỏ ạ ề ờ ọ M i ng i th ng h i: “ Vì sao cô l ứ i dành nhi u th i gian và công s c
ủ ọ cho h c trò c a cô v y ậ ?”
ư ề ể ề ả ở Có nhi u đi u tôi có th nói nh ng câu tr ọ ả ờ ph i là “B i vì b n l i
tr ”.ẻ
ữ ườ ườ Các em ạ ! Không nh ng ng ầ i th y, ng ố i cô trong cu n sách này suy
ậ ấ ả ộ ấ ề ạ ầ ỗ nghĩ v y đâu mà t t c các th y cô đã d y d các em đ u có m t t m lòng vĩ
ữ ờ ả ơ ầ ầ ơ ế ạ ậ đ i v y đó. Ti p đó là nh ng l ữ i cám n th y cô: “ Con c m n th y…nh ng
ườ ệ ờ ữ ấ ươ ự ẫ con ng i tuy t v i, nh ng t m g ơ ng m u m c và chu đáo, con cám n
18
ứ ề ế ể ề ề ầ ấ ầ ạ th y vì th y hi u nhi u v n đ và truy n đ t ki n th c cho chúng con”…Và
ề ờ ấ ấ ế ầ ơ ươ ề còn r t nhi u, r t nhi u l i cám n chân thành và đ y m n th ng.
ầ ấ ầ ộ ố Khi đi sâu vào ph n n i dung ta th y cu n sách chia làm hai ph n:
ữ ầ ươ ầ Ph n 1: Nh ng yêu th ng dành cho th y, cô.
ầ ườ Ph n 2: Ng ầ ủ i th y c a tôi.
ể ở ầ ẻ ầ ộ ớ ả ữ Đ m đ u cho ph n 1 m t cách m i m , các tác gi đã ghi nh ng l ờ i
ợ ế ứ ấ ượ ấ ự ướ ạ ẫ ca ng i h t s c n t ng: “Con đã tìm th y s h ng d n tình b n, s k ự ỷ
ậ ươ ấ ả ở ộ ườ ầ lu t và tình yêu th ng t t c m t ng i đó chính là th y cô .”… Ngoài ra
ữ ể ệ ề ấ ẫ ơ còn có r t nhi u m u chuy n và nh ng bài th hay tiêu bi u nh : ư M t thộ ế
ớ ớ ắ ẻ ơ ọ ượ ề ệ ỗ M i câu chuy n nh ư gi i m i, Trong m t tr th , Đi u tôi đã h c đ c…
ộ ườ ữ ộ m t đoá hoa có nh ng màu s c ạ ắ riêng, t o nên m t v ắ n hoa muôn màu s c,
ả ươ ủ ươ ắ ầ ọ ạ to ngát h ng c a tình yêu th ng th y trò, l ng đ ng l ỗ ồ i tâm h n m i
ườ ữ ể ậ ng ả i nh ng cung b c tình c m khó có th nào quên.
ầ ố ề ặ ầ ữ ủ Trong ph n 2 c a cu n sách “ ” đó là nh ng câu Đ t ng th y cô
ữ ứ ệ ề ắ ườ ầ ặ ệ ờ chuy n th p sáng ký c v nh ng ng i th y đ c bi ỗ ộ t trong cu c đ i m i
ệ ủ ả ể chúng ta. Có th đó là lòng nhi ơ t tình c a cô giáo trong khi gi ng bài đã kh i
ọ ố ơ ự ấ ủ ứ ể ể ồ ngu n h ng thú đ chúng ta h c t t h n. Hay đó là s th u hi u c a ng ườ i
ủ ữ ầ ờ ưở th y trong quãng th i gian khó khăn c a chúng ta , nh ng lúc t ừ ng ch ng
ể ể ượ ụ ể ữ không ai có th hi u đ ư c mình. C th nh nh ng câu chuy n: ệ Món quà
ự ầ ạ ườ ắ ủ c a cô, th y đã d y tôi s n ỗ l cự , hay câu chuy n ệ Ng ề i th p sáng ni m
ề ộ ậ ỗ ượ ư ệ ấ c, chuyên gây chuy n nh ng r t thích làm tin nói v m t c u bé ng ng
ậ ạ ượ ắ ườ ể ầ ượ ở th ,ơ may m n c u l i đ c ng i th y hi u đ ủ c s thích c a mình và
ế ộ ướ ơ ể khuy n khích đ ng viên cho c u ắ ậ ch p cánh c m đ sau này c u trậ ở
ộ ề ặ ầ ệ thành m t nhà th … ố ơ Cu n sách “ hi n có trên giá sách th ư Đ t ng th y cô”
ườ ệ vi n tr ng.
ạ ớ ệ ớ Bên c nh đó cô cũng gi i thi u v i các em cu n ố sách cũng mang đ yầ
ươ ủ ườ ầ ầ tình yêu th ầ ng c a th y cô đó là ổ ẩ tác ph m n i cu nố Ng i th y đ u tiên
ủ ế ộ ti ng c a nhà văn Nga Chinghiz Aitmatov, sáng tác năm 1962. N i dung
19
ượ ố ả ủ ặ ờ ệ truy n đ ẻ c đ t vào b i c nh vùng quê h o lánh c a Kyrgyzstan. Th i đó,
ể ở ộ ấ ế ưở trình đ phát tri n đây còn th p, t ư ưở t ng phong ki n, gia tr ặ ng còn n ng
ườ ẻ ồ ị ẻ ồ ụ ữ ị ề n , ph n b coi th ng, tr m côi b r ố rúng.Cô bé Altynai m côi s ng
ở ẳ ượ ả ọ trong gia đình chú thím làng Kurkureu, ch ng đ ị c h c hành ,và ph i ch u
ế ầ ượ ắ ủ ự s giám sát, sai khi n hà kh c c a bà thím. Th y Duishen đ c Đoàn Thanh
ể ở ườ ử ề ả ộ ờ ứ ị Niên C ng S n c v làng đ m tr ế ng, đã k p th i c u giúp, cho em đ n
ườ ữ ệ ề ầ ọ ở tr ng h c. Sau này Altynai tr thành n vi n sĩ còn th y Duishen v già đi
ư ư đ a th ...
ể ấ ể ộ Qua hai quy n sách, chúng ta có th th y đâu đó bóng dáng m t ng ườ i
ầ ộ ườ ươ ự ư ữ ườ ấ ạ ỗ Th y, m t ng i Cô t ng t nh nh ng ng i đã d y d mình, th y đâu đó
ữ ế ế ộ ố ố m t chút mình trong đó, có nh ng tình hu ng sao mà gi ng ta đ n th , có c ả
ờ ữ ờ ở ế ố ố ữ nh ng l i ta đã nói hay nh ng l ầ i ta mu n nói, mu n g i đ n quý Th y
ể ấ ỳ ả ỉ Cô. Không ph i ch riêng ngày 2011, mà có th b t k ngày nào trong năm
ể ở ế ữ ủ ẫ ầ ờ chúng ta v n có th g i đ n quý Th y Cô c a mình nh ng l ữ i tri ân, nh ng
ữ ờ ỗ ầ ươ ự dòng tâm s , nh ng l i xin l ở ộ i, th y, cô luôn m r ng vòng tay yêu th ng đ ể
ấ ạ ậ ườ đón nh n, cho dù ta thành công hay th t b i trên đ ờ ng đ i.
ề ặ ầ ườ ầ ầ có th làể Các em thân m n ! ế Đ t ng th y cô và Ng i th y đ u tiên
ư ự ữ ể ộ ọ ộ ỏ ở m t trong nh ng l a ch n, m t món quà nh nh ng ý nghĩa đ chúng ta g i
ữ ươ ủ ầ ế đ n nh ng th y, cô thân th ng c a mình nhân ngày nhà giáo VN 20/11 và cô
ưở ằ ọ tin t ố ng r ng sau khi đ c xong 2 cu n sách này, các em hãy h c t p t ọ ậ ố ơ t h n
ượ ệ ố ơ ữ ề ắ ấ ữ n a, làm đ c nhi u vi c t ắ t h n n a ,đó là t m lòng tri ân mà ch c ch n
ầ ẽ th y, cô ấ s hài lòng nh t.
ờ ư ệ ủ ắ ườ Trên đây là vài l ầ ủ i nh n nh ân c n c a Th vi n nhà tr ớ ế ng đ n v i
ắ ầ ướ ệ các em, h u th p sáng trong các em lòng thành kính và h ầ ng thi n, góp ph n
ự ề ỏ ệ ế ậ nh trong công tác xây d ng n n văn hoá Vi ả ắ t nam tiên ti n đ m đà b n s c
ộ ổ ớ ế ế ệ dân t c. Và bu i gi i thi u sách hôm nay đ n đây là h t.
ứ ẻ ề ầ Chúc quí th y, cô và các em s c kho có nhi u thành công trong công
ọ ậ ả ạ tác gi ng d y và h c t p.
20
ả ơ ầ C m n th y, cô và các em!
ổ ứ ộ ư T ch c các cu c thi nh :
ọ + Thi vui đ c sách:
ứ ứ ạ ộ ọ ọ Thi vui đ c sách là m t hình th c sinh ho t văn hóa, gây h ng thú đ c,
ứ ề ộ ấ ệ ố ủ ụ ề ế ể ố ộ có tác d ng h th ng hóa, c ng c và ki m tra ki n th c v m t v n đ , m t
ệ ễ ạ ả ọ ớ ọ môn h c, rèn luy n trí nh và kh năng di n đ t cho h c sinh .
ể ề ậ ề ế ề ọ ườ Thi vui đ c sách có th đ c p đ n nhi u đ tài trong nhà tr ng, t ừ
ộ ề ơ ế ữ ề ấ ỏ ộ nh ng v n đ nh xung quanh m t đ toán, m t bài văn, bài th đ n các đ ề
ề ả ề ộ ề ề ữ ư ể ề ấ ớ ồ tài l n nh : Tìm hi u nh ng v n đ v Đoàn, v Đ i, v Đ ng, v Bác H ,
ễ ớ ề ữ v nh ng ngày l l n…
ướ ứ ư ề ọ ọ Thi vui đ c sách đ ượ ổ c t ứ ch c d i nhi u hình th c nh : Thi đ c và
làm theo sách, hái hoa dân ch …ủ
ỷ ệ ủ ị ậ ồ ị ư Ví dụ: Nhân d p k ni m Ngày sinh nh t Ch t ch H Chí Minh th
ườ ế ợ ế ể ậ ọ ộ ệ vi n tr ớ ng ti u h c Yên L p k t h p v i Đoàn thanh niên, Đ i thi u niên
ườ ổ ứ ứ ằ ọ ủ c a tr ng t ủ ch c “ Thi vui đ c sách” b ng hình th c thi hái hoa dân ch .
ệ ụ ể ư Công vi c c th nh sau:
ộ ư ệ ư ề ồ ủ ị ữ ố ớ ừ Cán b th vi n đ a nh ng cu n sách v H ch t ch t ọ ớ i t ng l p h c.
ị ữ ế ẩ ỏ ồ Sau đó chu n b nh ng câu h i và đáp án liên quan đ n Bác H :
ế ồ 1. Em hãy cho bi t Bác H sinh vào ngày tháng năm nào?
ườ ứ ướ ồ 2. Bác H ra đi tìm đ ng c u n c năm nào?
ộ ố ủ ị ủ ể ồ ẩ 3. Em hãy k tên m t s tác ph m c a Ch t ch H Chí Minh.
ơ ủ ộ ọ ồ 4. Em hãy đ c m t bài th c a H Chí Minh.
ả ờ ớ ỗ ầ ưở ố ộ V i m i câu tr l i đúng ph n th ẽ ng cho các em s là m t cu n sách
.
ệ ả Hi u qu :
ữ ổ ớ ệ ọ ế ế Sau nh ng bu i gi ư ậ i thi u sách nh v y h c sinh bi ố ề t đ n nhi u cu n
ư ệ ể ế ủ sách hay trong th vi n, kích thích trí tò mò và ham hi u bi t c a các em.
ọ ế ủ ể ủ ể ừ ế H c sinh đã bi t tìm ki m thông tin theo t ng ch đ , ch đi m.
21
ả ạ ượ ế K t qu đ t đ c:
ọ ủ ụ ừ ệ ế ả ạ ư ệ T khi áp d ng sáng ki n trên hi u qu công tác b n đ c c a th vi n
ườ ể ầ ọ ượ ệ tr ng Ti u h c Hoàng Hoa trong hai năm g n đây đ c nâng lên rõ r t:
ỷ ệ ộ ả ử ụ ư ệ ườ T l đ c gi s d ng th vi n nhà tr ng
ạ ọ B n đ c ỷ ệ ạ ọ ế b n đ c đ n T l ọ ư ệ th vi n năm h c 20152016
ỷ ệ ạ ọ b n đ c T l ư ệ ế đ n th vi n ọ năm h c 2016 2017 ỷ ệ ạ ọ b n đ c T l ư ệ ế đ n th vi n ọ năm h c 2017 2018
Giáo viên 100% 100% 100%
ọ H c sinh 50% 85% 95%
CB, NV 60% 75% 100%
ữ ả ậ ầ 8. Nh ng thông tin c n b o m t: Không
ề ệ ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n cân thi t đ áp d ng sáng ki n:
ể ề ượ ử ụ ư ầ ạ ả Đ đ trài đ ệ c đ a vào s d ng đ t hi u qu cao , theo tôi c n có
ộ ố ề ệ m t s đi u ki n sau:
ề ườ ề ơ ở ậ ệ ạ ệ V phía nhà tr ấ ề ng: Ban giám hi u t o đi u ki n v c s v t ch t,
ế ị ư ệ ề ờ ề ệ ệ ạ ố trang thi t b và v n tài li u cho th vi n và t o đi u ki n v th i cho cán b ộ
ư ệ ư ệ ể th vi n có th toàn tâm toàn ý cho công tác th vi n.
ộ ư ệ ố ợ ẽ ớ ủ ề ặ ệ V phía cán b th vi n: Ph i h p ch t ch v i giáo viên ch nhi m
ộ ổ ổ ứ ố ổ ớ ệ ả ụ và t ng ph trách Đ i t ch c t t các bu i gi ả i thi u sách và qu n lý, b o
ệ ả ả ộ qu n sách sách m t cách hi u qu .
ợ ượ ụ ế 10. Đánh giá l i ích thu đ c do áp d ng sáng ki n:
ế ượ ướ ự ấ ả ả K t qu thu đ c tr ệ c và sau th c nghi m cho th y các gi i pháp trên
ể ọ ượ ầ ố ớ ọ ậ ệ ọ giúp cho h c sinh hi u đ ủ c t m quan tr ng sách, đ i v i vi c h c t p c a
mình.
22
ứ ừ ế ọ ệ T đó các em có h ng thú trong vi c đ c sách, tìm ki m thông tin qua
ữ ố ọ ế ươ ệ ả ọ nh ng cu n sách. H c sinh đã bi t ph ng pháp đ c sách hi u qu và t ự ế bi t
ữ ế ầ ố tìm ki m nh ng cu n sách theo nhu c u.
ượ ư ệ ớ ự ệ ọ ự Xây d ng đ c mô hình th vi n l p h c giúp cho vi c xây d ng tình
ữ ữ ế ạ ọ ổ ạ ọ ớ đoàn k t gi a các b n h c sinh trong l p thông qua nh ng bu i sinh ho t đ c
ể ạ ệ ậ ự ủ sách t p th , t o thói quen và rèn luy n tính cách t ọ gác c a h c sinh trong
ườ nhà tr ng.
ự ể ệ ẳ ị ả ể Qua th c nghi m cũng có th kh ng đ nh các gi i pháp này có th áp
ư ệ ộ ườ ọ ấ ể ọ ụ d ng r ng rãi trong các th vi n tr ọ ng h c c p Ti u h c và Trung h c c ơ
ơ ả ữ ư ề ệ ợ ỉ ở s . Tuy nhiên các bi n pháp mà đ tài đ a ra ch là nh ng g i ý c b n. Cán
ườ ự ế ủ ư ệ ự ộ ư ệ ủ ừ b th vi n c a t ng tr ng d a vào tinh hình th c t c a th vi n tr ườ ng
ụ ệ ể ạ ộ ả mình đ áp d ng m t cách linh ho t và hi u qu .
ữ ổ ứ ụ 11. Danh sách nh ng t ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng sáng
ế ầ ầ ki n l n đ u:
ổ ứ ị ỉ ạ ự TT Tên t ch c, cá nhân Đ a ch
ụ ế Ph m vi/Lĩnh v c áp d ng sáng ki n
ọ ườ ườ 1 ể ng Ti u Tr ọ ng Ti u h c Hoàng
H c sinh tr ọ h c Hoàng Hoa ể Hoa đ ấ ở ụ m c
ộ ố ệ M t s bi n pháp ượ ề c đ xu t 7
Hoàng Hoa, ngày 03 tháng 03 năm 2020 Hoàng Hoa, ngày 03 tháng 03 năm 2020
ủ ưở ả ế Th tr ơ ị ng đ n v Tác gi sáng ki n
ầ ị ồ ễ Tr n Trung Kiên Nguy n Th H ng Thu