NGƯƠ

PHÒNG GD&ĐT TAM D Ể ƯỜ I U H C NG T Ọ HOÀNG HOA TR

Ế Ả BÁO CÁO K T QU

Ứ Ứ Ụ Ế Ệ NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N KINH NGHI M

ả ấ ượ ụ ụ ạ ọ i pháp nâng cao ch t l ng ph c v  b n đ c.

Tên sáng ki n:ế  Gi

ả ị ồ Tác gi sáng ki n: ế  Nguy n ễ Th  H ng Thu

ươ Tam D ng, năm 2020

Ế Ả BÁO CÁO K T QU

Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N

ờ ớ 1. L i gi ệ   i thi u:

ơ ể ư ư ệ ữ ề ấ Th  vi n là n i đ  l u tr , cung c p, truy n bá thông tin, tài li u t ệ ớ ấ   t i t

ườ ườ ố ấ ệ ằ ọ ả ọ c  m i ng ư ệ i. Th  vi n tr ỗ   ng h c không n m ngoài s   y. Hi n nay, m i

ườ ề ệ ề ạ ọ ộ ố ơ tr ư ệ   ư ệ ng  h c   đ u  có  m t  h   th ng  th   vi n,  nhi u  n i   còn  đ t  Th   vi n

ư ệ ư ẩ ườ ọ ẫ ư ượ ọ ặ chu n, nh ng vì sao th  vi n tr ng h c v n ch a đ c h c sinh m n mà lui

ườ ớ t i th ng xuyên?

ể Nguyên nhân là do  th c t ự ế ngày nay, internet ngày càng phát tri n thì

ệ ế ở ễ ơ ờ ế ỉ ầ ậ vi c   ti p   c n   thông   tin   tr nên   d   dàng   h n   bao   gi ộ     h t.   Ch   c n   m t

ể ộ ượ ầ cú click chu t là có th  tìm đ c nhanh chóng thông tin mình c n. Và l ẽ    dĩ

ề ườ ẽ ư ệ ấ ọ ơ nhiên nhiên nhi u ng ồ   i s  ch n cách này h n là c t công lên th  vi n, r i

ứ ẻ ả ẽ ở ậ ọ ph i làm th , tra c u sách,… Có l b i v y mà h c sinh ngày càng th ờ ơ ớ    v i

ư ệ ế ọ ề   th  vi n, không thích cách đ c sách báo, tìm ki m thông tin theo cách truy n

ể ủ ớ ự ữ ố ơ th ng. Cùng v i s  phát tri n c a internet là nh ng trò ch i game đã thu hút

ệ ọ ế ề ả ố ọ lôi cu n các em khi n nhi u em h c sinh sao nhãng vi c h c hành   nh h ưở   ng

ả ọ ậ ỏ ủ ỏ ế ứ ế không nh  đ n k t qu  h c t p và s c kh e c a các em.

ở ướ ự ộ ư ệ ộ ố ườ ọ Trăn tr  tr ạ c th c tr ng trên, m t s  cán b  th  vi n tr ng h c đã có

ả ế ư ệ ạ ộ ứ ữ ệ ề ằ nh ng bi n pháp c i ti n ho t đ ng th  vi n b ng nhi u hình th c khác đ ể

ế ề ư ệ ề ả ế ể ọ ủ phát huy h t ti m năng c a th  vi n, đ  truy n t i đ n giáo viên và h c sinh

ữ ệ ầ ế ụ ụ ạ ả ữ nh ng tài li u và nh ng thông tin c n thi ệ t ph c v  cho vi c gi ng d y và

ườ ố ọ ọ ậ h c t p trong nhà tr ử ụ ng, lôi cu n h c sinh s  d ng sách, báo, kích thích s ự

ọ ườ ạ ể ồ ham mê đ c sách báo, xem sách bào là ng ế   i b n đ ng hành không th  thi u

ọ ậ ủ ố ườ trong quá trình  h c t p c a mình. Đa s  các tr ọ   ng đã quan tâm, chú tr ng

ơ ở ậ ự ấ ế ị ố ầ ư đ u t xây d ng c  s  v t ch t, trang thi ư ệ   ệ t b , v n tài li u cho th  vi n.

2

ư ự ệ ề ế ẫ ặ ạ ầ   Nh ng trong quá trình th c hi n v n còn g p nhi u khó khăn, h n ch . Ph n

ệ ọ ủ ờ ở ớ ớ l n th i gian c a các em là dành cho vi c h c văn hóa ỉ  trên l p ch  có chút ít

ả ờ ỗ ờ ơ ể ạ ộ th i gian r nh r i trong gi ư ậ    ra ch i đ  dành cho các ho t đ ng khác nh : T p

ể ụ ữ ờ ộ ố ườ ư ệ ộ ư ệ th  d c, múa hát gi a gi và lên th  vi n. M t s  tr ng cán b  th  vi n là

ộ ố ườ ư ệ giáo viên kiêm nhi m, chuyên môn ch a sâu, m t s  tr ng đã có cán b  th ộ ư

ư ệ ạ ư ệ ệ ả vi n nh ng l i ph i kiêm nhi m thêm các công vi c khác nên ch a toàn tâm

ư ệ ạ ộ ậ ọ ờ ọ và dành ch n th i gian cho ho t đ ng th  vi n. Chính vì v y mà   h c sinh

ư ệ ỏ ấ ề ọ ớ ọ ủ ế   ế đ n th  vi n đ c sách báo v i ni m đam mê tìm tòi h c h i r t ít, ch  y u

ỉ ớ ố ọ ỏ ọ ch  m i thu hút s  ít h c sinh gi ộ ố   i có lòng ham mê đ c sách báo và m t s  ít

ệ ạ ọ ả ư ệ ỉ ế ọ thích đ c các lo i truy n mang tính gi i trí, hay h c sinh ch  đ n th  vi n sau

ữ ổ ớ ư ệ ớ ươ ọ nh ng bu i gi ọ i thi u sách m i. H c sinh ch a có ph ng pháp đ c sách,

ủ ừ ị ầ ư ế ấ ọ ố ch a th y h t giá tr , t m quan tr ng c a t ng cu n sách.

ướ ủ ự ế ạ ộ Tr c th c tr ng chung c a xã h i,tôi luôn băn khoăn làm th  nào đ ể

ượ ế ọ ớ ơ ọ thu hút đ ệ   ư ệ c các em h c sinh đ n v i th  vi n đông h n và đ c sách hi u

ả ơ ự ủ ứ ể ạ ỹ qu  h n. Tôi đã nghiên c u, tìm hi u k  nguyên nhân và th c tr ng c a th ư

ườ ừ ữ ả ụ ể ụ ệ vi n tr ng tôi, t đó tìm ra nh ng gi i pháp c  th  áp d ng và th c t ự ế ư th

ệ ườ ấ ượ ể ọ vi n nhà tr ng đ  nâng cao ch t l ụ ụ ạ ng ph c v  b n đ c.

2. Tên sáng ki n:ế

ả ấ ượ ọ Gi i pháp nâng cao ch t l ụ ụ ạ ng ph c v  b n đ c.

ả ế 3. Tác gi sáng ki n:

ị ồ ọ ễ ­ H  và tên: Nguy n Th  H ng Thu

ị ả ế ườ ể ọ ỉ ­ Đ a ch  tác gi sáng ki n: Tr ươ   ng Ti u h c Hoàng Hoa – Tam D ng

– Vĩnh Phúc

ố ệ ạ ­ S  đi n tho i: 0979409165

­ Email: hongthu8777@gmali.com

ủ ầ ư ạ ế 4. Ch  đ u t t o ra sáng ki n:

ư ệ ị ồ ễ ườ ể Nguy n Th  H ng Thu – Nhân viên th  vi n tr ọ ng ti u h c Hoàng

Hoa

3

ự ụ ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:

ư ụ ế ể ệ ư ệ   Các bi n pháp mà sáng ki n đ a ra có th  áp d ng trong các th  vi n

ườ ọ ấ ể ọ tr ng h c c p ti u h c và THCS.

ế ượ ụ ụ ử ầ ầ ặ 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th :

ắ ầ ượ ế ụ ử Sáng ki n b t đ u đ c áp d ng th  ngày 5 tháng 9 năm 2019.

ả ả ế ấ 7. Mô t b n ch t sáng ki n

ượ ự ủ ệ ườ Đ c s  quan tâm c a Ban giám   hi u nhà tr ư ệ ng, th  vi n tr ườ   ng

ể ọ ượ ầ ư ề ơ ở ậ ấ Ti u h c Hoàng Hoa đã đ ọ c chú tr ng đ u t v  c  s  v t ch t, các trang

ế ị ư ệ ớ ầ ủ ệ ố ọ thi t b  và v n tài li u. Th  vi n đã có kho sách và phòng đ c v i đ y đ  giá

ồ ọ ệ ế ọ ố ơ   sách, bàn gh  cho giáo viên và h c sinh ng i đ c, v n tài li u phong phú h n

ư ứ ư ậ ượ ầ ọ 2913 cu nố . Nh ng các em h c sinh ch a nh n th c rõ đ ọ   c t m quan tr ng

ố ớ ư ố ế ử ụ ệ ọ ậ ủ c a sách báo đ i v i vi c h c t p. Đa s  các em ch a bi ư ệ   t s  d ng th  vi n ,

ế ư ế ự ọ ằ ư ch a bi t khai thác sách báo, ch a bi h c, t t t ự ồ ưỡ  b i d ng b ng sách báo.

ữ ề ặ ạ ả ưở ớ ể Bên c nh đó nh ng đ c đi m v  tâm sinh lý cũng  nh h ng t ọ   ầ i nhu c u đ c

ừ ự ủ ễ ạ ạ ọ ư   sách báo c a các em h c sinh. T  tình hình th c ti n đó tôi đã m nh d n đ a

ộ ố ả ra m t s  gi i pháp sau:

ề ầ ủ ọ ọ ể ề 7.1  Tuyên truy n cho h c sinh hi u v  t m quan tr ng c a th ư

ệ ọ ệ ư ệ : vi n và vi c đ c sách trong th  vi n

ụ ể ọ ượ ầ ủ ọ : Giúp cho các em h c sinh hi u đ c t m quan tr ng c a th ư M c tiêu

ệ ọ ậ ủ ố ớ ủ ệ ầ ọ vi n, và t m quan tr ng c a sách đ i v i vi c h c t p c a các em.

ứ ự ệ : Cách th c th c hi n

ế ợ ủ ệ ớ ổ ứ ề ổ K t h p v i giáo viên ch  nhi m t ể    ch c các bu i tuyên truy n hi u

r ng:ằ

ạ ộ ủ ế ủ ọ ườ ổ Ho t đ ng ch  y u c a giáo viên   và h c sinh trong tr ng ph  thông là

ả ử ụ ạ ộ ọ ậ ề ạ ả ả ụ   gi ng d y và h c t p. C  hai ho t đ ng này đ u ph i s  d ng công c  là

ể ượ ỉ ố ượ sách báo. Sách báo ch  có th  đ ả c qu n lý t t và phát huy đ ụ c tác d ng tích

ơ ở ổ ứ ư ệ ậ ổ ứ ư ệ ự ủ c c c a nó trên c  s  t ch c công tác th  vi n. Vì v y t ch c th  vi n nhà

4

ườ ề ằ ầ ỏ ọ tr ộ   ng nh m th a mãn nhu c u v  sách, báo cho giáo viên  và h c sinh, là m t

ế ượ ể ầ yêu c u khách quan không th  thi u đ c.

ố ớ ườ ơ ở ậ ấ ọ ư ệ ữ ẳ Đ i v i nhà tr ế   ng, th  vi n ch ng nh ng là c  s  v t ch t tr ng y u

ả ố ượ ả ấ ượ nó đ m b o s  l ng và ch t l ng sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham

ư ệ ả ạ ọ ầ   kh o mà còn là trung tâm sinh ho t văn hóa khoa h c. Th  vi n góp ph n

ế ị ấ ượ ạ ủ ừ ự ả quy t đ nh ch t l ng và không ng ng nâng cao năng l c gi ng d y c a giáo

ở ộ ự ứ ế viên, m  r ng ki n th c và xây d ng thói quen t ự ọ ự  h c, t ọ   ứ  nghiên c u cho h c

ệ ồ ưỡ ự ồ ờ ị sinh, đ ng th i tham gia tích c c vào vi c b i d ng t ư ưở  t ng chính tr  và xây

ế ố ớ ườ ư ệ ự d ng n p s ng văn hóa m i trong nhà tr ng th  vi n còn giúp các em xây

ượ ươ ọ ậ ệ ọ ự d ng đ c ph ng pháp h c t p và phong cách làm vi c khoa h c, bi ế ử  t s

ư ệ ụ d ng sách , báo th  vi n.

ề ệ ề ặ Ngày nay trong đi u ki n kinh t ế ướ  n c ta còn g p nhi u khó khăn  t ổ

ứ ố ư ệ ườ ọ ế ớ ở ch c t t th  vi n trong các tr ng h c cũng có ý nghĩa kinh t to l n, b i vì

ư ệ ơ ả ả ộ ợ ệ ử ụ th  vi n chính là n i đ m b o vi c s  d ng sách báo m t cách h p lý và ti ế   t

ệ ấ ki m nh t.

ế ơ ố ọ ả: Các em h c sinh đã bi ữ   t yêu quý h n nh ng cu n sách mà ệ  Hi u qu

ư ệ ượ ữ ầ ố mình   có   và   có   nhu   c u   m n   thêm   nh ng   cu n   sách   trong   th   vi n   nhà

ườ ể ể tr ng đ  tìm hi u thêm.

ứ ứ ọ ọ ể ầ ự   7.2.  Nghiên c u nhu c u h ng thú đ c cho h c sinh đ  xây d ng

ợ ệ ố v n tài li u phù h p.

ụ ủ ọ ể ổ ể ầ ọ ữ   : Tìm hi u nhu c u đ c sách c a h c sinh đ  b  xung nh ng M c tiêu

ư ệ ệ ợ ườ ứ ầ ọ ọ tài li u phù h p vào th  vi n nhà tr ng. H ng thú đ c và nhu c u đ c có

ẽ ớ ứ ệ ề ặ ắ ầ ọ ỗ ọ ớ m i quan h  ch t ch  v i nhau. H ng thú đ c g n li n v i nhu c u đ c, là

ọ ẽ ứ ứ ệ ệ ả ầ ơ ọ ộ đ ng c  thúc đ y vi c đ c. Vi c nghiên c u h ng thú, nhu c u đ c s  giúp

ụ ụ ạ ệ ướ ệ ế ệ ả ọ ẫ cho vi c ph c v  b n đ c có hi u qu ., ti n hành vi c h ế   ọ ng d n đ c có k t

ố ượ ệ ề ả qu ; Giúp cho vi c tuyên truy n sách đúng đ i t ng.

ứ ự ệ Cách th c th c hi n:

5

ừ ầ ư ệ ế ề ầ ọ ọ Ngay t ừ    đ u năm h c, th  vi n đã phát phi u đi u tra nhu c u đ c cho t ng

ể ắ ắ ượ ầ ủ ữ ệ ọ ọ h c sinh đ  n m b t đ c nhu c u c a các em thích đ c nh ng tài li u nh ư

ế th  nào?

ầ ọ ủ ọ ế ề Phi u đi u tra nhu c u đ c c a h c sinh

ọ H  và tên:………………………………………………………………………

ớ L p:……………………………………………………………………………

ả ờ ỏ ằ ấ ố Em hãy tr  l i câu h i b ng cách tích d u x vào ô tr ng

ườ ư ệ ọ 1. Em có th ng xuyên lên th  vi n đ c sách không?

ườ Th ng xuyên

Ít

Không

ư ệ ấ ầ ầ ộ 2. M t tu n em lên th  vi n m y l n?.....................

ọ 3. Em có thích đ c sách, báo không?

Có                    Không

ệ ạ ọ ữ 4. Em thích đ c nh ng lo i tài li u gì?

Báo Nhi đ ngồ

ạ T pchí Măng non Vĩnh Phúc

ệ Truy n tranh

ệ ắ Truy n ng n

ệ ổ    Truy n c  tích

ả ọ ả ể ọ ố ậ ộ ề i bài t p, đ  h c t ậ   t, b  đ  ôn t p

ể Sách tham kh o các môn h c (Gi và ki m tra…)

ườ ượ ề 5. Em có th ng xuyên m n sách v  nhà không?

Không

ỗ ầ ượ ấ ố 6. M i l n em m n m y cu n?

1

2

6

3

ư ế ọ 7. Em đ c sách nh  th  nào?

Nhanh

Ch mậ

ọ ạ ọ Đ c đi đ c l i

ư ệ ứ ượ ầ ủ ư 8. Th  vi n đã đáp  ng đ c nhu c u c a em ch a?

Ch aư

ư ệ ầ ố 9. Có cu n sách nào em c n mà  không có trong th  vi n không?

Không

ữ ế ố N u có thì đó là  nh ng cu n sách gì?

…………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………

ư ệ ườ ả ơ ờ Th  vi n nhà tr ng xin c m  n các em dã dành th i gian đ  tr ể ả ờ   i l

ỏ ủ ữ nh ng câu h i c a cô.

ể ố ế ề ế ậ ả ợ ứ   Sau đó t p h p các phi u đi u tra đ  th ng kê k t qu  đã nghiên c u

ế ậ ồ r i rút ra k t lu n.

ừ ế ậ ả ượ ạ T  k t qu  đã thu th p đ ộ ư ệ ẽ c, cán b  th  vi n s  xem l ư ệ ủ   i th  vi n c a

ườ ứ ủ ủ ữ ệ ầ ọ tr ể ng mình có đ  nh ng tài li u đ  đáp  ng nhu c u c a h c sinh tr ườ   ng

ủ ệ ể ế ế ạ ả ổ mình không, n u không đ  thì ph i có k  ho ch b  sung đ  hoàn thi n kho

ụ ụ ị ữ ờ ệ sách  và tìm ra  nh ng bi n pháp ph c v  k p th i.

ườ ờ ổ ữ ệ ị ư ệ ả: Th  vi n nhà tr ng đã k p th i b  xung nh ng tài li u phù ệ Hi u qu

ứ ứ ổ ớ ượ ủ ọ ầ ọ ợ h p v i tâm lý, l a tu i và đáp  ng đ c nhu c u đ c sách c a h c sinh.

ế ạ ự ọ ọ 7.3.  Xây d ng k  ho ch đ c sách cho h c sinh.

ụ M c tiêu:

7

ướ ữ ẫ ọ ố ợ ọ ớ H ng d n cho h c sinh tìm đ c nh ng cu n sách phù h p v i ch ươ   ng

ọ ủ ớ ứ ế ọ ọ ớ ị ể ổ trình h c và l ch h c c a l p mình đ  b  sung thêm ki n th c đã h c trên l p.

ứ ự ệ :. Cách th c th c hi n

ộ ư ệ ụ ể ự ự ế ọ ạ Cán b  th  vi n xây d ng k  ho ch đ c sách c  th  d a trên c  s ơ ở

ứ ươ ọ ủ ừ ầ ọ ớ ị nghiên c u ch ọ ủ ọ   ng trình h c, l ch h c c a t ng l p và nhu c u đ c c a h c

sinh.

ọ ượ ầ ứ ủ ư ề ế Đ u năm h c l ng ki n  th c c a các em ch a nhi u, nên chúng ta có

ể ớ ề ạ ữ ứ ệ ậ ọ th  gi ư   ố i thi u cho các em đ c nh ng cu n sách v  đ o đ c pháp lu t nh :

ữ ứ ệ ệ ể ạ ồ ố ộ   K  chuy n đ o đ c Bác H , Búp xen xanh, Nh ng câu chuy n đi su t cu c

ể ồ ưỡ ữ ấ ả ờ ẻ ơ đ i tr  th , Nh ng t m lòng cao c ……đ  b i d ồ ủ ọ ng tâm h n c a h c sinh.

ư ữ ế ố ơ ọ Hay nh ng cu n sách thi u nhi nh : 150 trò ch i dân gian dành cho h c sinh

ể ọ ệ ụ ữ ể ồ ti u h c, Đ ng giao Vi ậ t Nam… đ  các em v n d ng trong nh ng gi ờ    ra

ch i.ơ

ướ ỳ ừ ế ọ ớ ế Đ n tr ộ c thi h c k  ch ng m t tháng tôi ti n hành gi ệ i thi u h ướ   ng

ượ ư ữ ọ ố ả ậ ậ ẫ d n các em m n đ c nh ng cu n sách nh : gi ộ   ỏ i bài t p, câu h i ôn t p, m t

ứ ơ ả ể ổ ợ ữ ế ọ ố ề ể s  đ  ki m tra… đ  b  tr  cho nh ng ki n th c c  b n đã h c trong sách

giáo khoa.

ệ ả Hi u qu :

ở ộ ệ ế ế ạ ọ ọ ố ứ   Vi c đ c sách theo k  ho ch đã giúp h c sinh m  r ng v n ki n th c

ế ậ ạ ế ọ ậ ủ ụ ệ ả ừ t đó các em bi t v n d ng vào vi c h c t p c a mình và đ t k t qu  cao

trong các bài thi.

ư ệ ớ ọ ự 7.4. Xây d ng mô hình th  vi n l p h c.

ụ M c tiêu:

ụ ụ ọ ạ ụ ụ ư ứ ề ạ ố Bên c nh các hình th c ph c v  truy n th ng nh  ph c v  đ c t i th ư

ư ệ ượ ứ ề ề ệ ạ ụ ụ ạ   vi n và cho m n v  nhà, th  vi n sáng t o ra nhi u hình th c ph c v  b n

ệ ả ọ ượ ệ ủ ế ậ ớ ọ đ c hi u qu . 100 % các em h c sinh đ c ti p c n v i các tài li u c a th ư

ệ ườ vi n nhà tr ng.

ự ứ ệ Cách th c th c hi n:

8

ố ợ ủ ủ ệ ớ ộ ộ Ph i h p v i giáo viên ch  nhi m phát đ ng phong trào  ng h  sách đ ể

ộ ư ệ ẽ ự ư ệ ớ ự ọ ồ ọ ữ   ờ xây d ng th  vi n l p  h c. Đ ng th i cán b  th  vi n s  l a ch n nh ng

ư ệ ớ ứ ố ợ ổ ươ cu n sách trong th  vi n phù h p v i l a tu i và ch ọ ủ ừ   ng trình h c c a t ng

ư ệ ủ ớ ể ổ ớ l p đ  b  sung vào th  vi n c a l p đó.

ỗ ớ ộ ủ ự ớ ự ắ ủ Mua s m m i l p m t t đ ng sách. Các l p t trang trí t ế   ắ  và s p x p

ệ ưở ủ ớ tài li u theo ý t ng c a l p mình.

ự ớ ả ủ ủ ớ Phân công cho ban cán s  l p qu n lý t sách c a l p mình và h ướ   ng

ớ ử ụ ạ ộ ọ ệ   ệ ớ ẫ d n các b n trong l p s  d ng tài li u l p mình m t cách khoa h c và hi u

ứ ứ ề ạ ả ạ ọ ọ   qu . Sáng t o ra nhi u hình th c đ c sách khác nhau t o h ng thú cho h c

sinh nh :ư

ươ ọ : ­ Ph ng pháp đ c to nghe chung

ộ ư ệ ư ứ ệ ầ ầ ổ ố Vào các bu i th  hai đ u tu n cán b  th  vi n đ a tài li u xu ng  t ủ

ư ệ ạ ớ ủ ừ ớ ưở ả ớ ọ sách th  vi n c a t ng l p giao cho b n l p tr ng  đ c cho c  l p nghe

ữ ờ ờ ượ ề ề ạ ồ trong nh ng gi ơ  ra ch i, gi sinh ho t. R i chuy n tay nhau m n v  nhà

ộ ư ệ ề ế ầ ố ạ ọ đ c. H t tu n cán b  th  vi n thu s  sách đó v  và l ớ   ể i luân chuy n sang l p

ứ ư ế ể ừ ớ ớ ớ khác. C  nh  th  các l p luân chuy n cho nhau t l p này sang l p khác.

ươ ổ ọ ớ ứ ấ ấ ợ Ph ấ ầ ng pháp này r t phù h p và r t c n v i l a tu i h c sinh c p I

ệ ọ ớ ươ ấ ả ọ ặ đ c bi ớ t là h c sinh l p 1,2,3. V i ph ng pháp này thì t t c  các em h c sinh

ườ ượ ư ệ ữ ế ớ trong tr ề ng đ u đ ố c ti p xúc v i nh ng cu n sách  trong th  vi n nhà

tr ngườ

ươ ệ ể ­ Ph ng pháp k  chuy n theo sách:

ể ệ ế ở ộ K  chuy n đã tr  thành m t phân môn trong môn Ti ng Vi ệ ở t ớ    các l p

ọ ọ ộ ứ   ấ c p I và đóng vai trò quan tr ng trong môn h c này. Đây   là m t hình th c

ề ớ ả ố ớ ọ ệ ệ tuyên truy n gi i thi u sách có hi u qu  đ i v i h c sinh.

ể ạ ể ệ ề ườ ộ K  chuy n theo sách là k  l i cho nhi u ng ệ   i nghe m t câu chuy n

ườ ể ọ mà ng i k  đã đ c trong sách.

ộ ư ệ ư ề ớ ọ ọ Sau khi  đ a sách v  các l p cho h c sinh đ c, cán b  th  vi n h ướ   ng

ủ ộ ớ ầ ệ ắ ắ ọ ế ẫ d n cho h c sinh n m ch c và nh  đ y đ  n i dung câu chuy n bi t cách

9

ệ ắ ế ạ ở ữ ệ ạ ẫ d n d t câu chuy n, bi t dùng l i lâu ủ  nh ng đo n hay c a câu chuy n, bi ế   t

ứ ế ữ ệ ạ ọ ể ướ k  l t và tóm t ắ ở t nh ng đo n th  y u, rút ra bài h c kinh nghi m cho

ườ ng i nghe.

ể ệ ạ Ví d :  ụ Hôm nay mình xin k  cho các b n nghe câu chuy n mà mình

ấ ề ẹ ệ ả ấ thích nh t v  tình c m gia đình, đó là câu chuy n “ Bó hoa  đ p nh t” trong

ạ ứ ư ư ệ ệ ậ ố cu n sách “ Truy n đ o đ c x a và nay” t p III. Câu chuy n nh  sau: Ly bi ế   t

ệ ổ ứ ư ẹ ậ ẳ ừ t ẹ  khi sinh em My m  đã quên h n vi c t ch c sinh nh t cho m  Nh ng sinh

ậ ủ ị ờ ẹ ẹ ậ ớ nh t c a hai ch  em tì bao gi m  cũng nh . Hôm nay là sinh nh t m , Ly băn

ế ấ ơ ẹ ẹ ặ khoăn  không bi t nên t ng quà gì cho m  Trong khi m  lúi húi n u c m trong

ế ơ ụ ạ ấ ố ế b p, Ly b  em Ly ra ngõ ch i. Em My t t xu ng đ t, ch y lăng quăng thích

ụ ỏ ả ồ ẹ ấ ỉ ị thú. Nó ch  bông hoa râm b t đ  chói đòi ch  hái. À ph i r i m  r t yêu hoa

ữ ạ ầ ọ ườ ế ộ mà! Ly hái nh ng bông hoa cúc d i m c đ y ven đ ng x p thành m t bó

ữ ữ ạ Bên c nh nh ng bông cúc trăng xinh xinh, Ly cài thêm nh ng bông hoa râm

ẹ ậ ị ụ ỏ ươ ự ỡ b t đ  t ớ i r c r  Hai ch  em Ly vào nhà v i bó hoa ngày sinh nh t M  vui

ừ ẹ ấ ị m ng ôm hai ch  em vào lòng và nói “ Đây là bó hoa đ p nh t mà m  đ ẹ ượ   c

ể ệ ấ ượ ả ấ ặ t ng đ y”. Qua câu chuy n này chúng mình đã hi u đ c tình c m, t m lòng

ẹ ậ ả ế ươ ủ c a cha m  dành cho chúng mình. Vì v y chúng  mình ph i bi t th ng yêu,

ờ ố ẹ ố ẹ ừ ồ nghe l i b  m  và đ ng làm cho b  m  bu n nhé.

ữ ề ệ ầ ắ ộ ạ   M t câu chuy n n a v  tình th y trò, các em hãy chú ý l ng nghe b n

ệ ể ỗ Hoa k  câu chuy n “ Hãy tha l i cho em”.

ờ ả ầ ế ữ ả Gi gi ng văn đ u tiên, nhìn cô giáo Vân vi t lên b ng nét ch  run run

ạ ớ ư ẳ ấ ắ ỗ ư   không th ng hàng, m y b n l p tôii xì xào đ a m t nhìn nhau. B ng d ng

ứ ậ Khôi đ ng d y nói to:

ư ữ ế Th a cô ch  cô vi ọ t khó đ c quá!

ặ ườ ắ ặ ơ ỏ ồ ứ Cô Vân đ ng l ng ng ớ i. Đôi m t cô ch m ch p m t cô đ  lên r i tái

ấ ả ấ ả ơ ố ớ ế   d n.ầ   Viên ph n trên tay cô r i xu ng ph i m t vài phút cô m i gi ng ti p

ượ ờ ọ ế ộ đ c. Gi h c hôm nay  k t thúc mu n.

10

ướ ớ ỉ ỗ ả ớ Tr c khi cho l p ngh , cô đã xin l ẽ ố ắ i c  l p và s  c  g ng trình bày

ể ơ ễ ọ .  ẹ đ p h n đ  các em d  đ c

ạ ấ ự ế ậ ộ ả ế ớ ớ   M t hôm đ n phiên bàn Khôi tr c nh t, các b n  y ph i đ n l p s m

ọ ướ ạ ấ ả ấ ớ ơ h n m i ngày. Khi b c vào l p các b n  y nhìn th y cô Vân đang m i mê

ậ ế ế ấ ỗ ơ ố ắ n n nót t p vi t. Đang vi t, b ng nhiên viên ph n trên tay cô r i xu ng cô

ụ ấ ặ ố ồ ạ ắ ớ ng i th p xu ng đ t, m t nhăn l ả   i đau đ n cô dùng tay trái n n bóp tay ph i

ư ấ ướ ắ ả ạ ố khá lâu. Hình nh  đau quá, cô l y tay lau n ạ   c m t. Các b n h t ho ng ch y

ấ ầ ỏ vào ôm l y cô, c m bàn tay cô và h i :

ơ ế ầ ớ ở Cô i, cô làm sao th ? Em đi báo v i các th y cô văn phòng nhé?

ạ ữ ả ộ ỏ ỉ Không sao đâu các em , m t lát n a là kh i thôi. Th nh tho ng cô l ạ ị  i b

ư ế ả ả ừ ở ườ ạ nh  th . Ch  là m nh đ n còn trong cánh tay cô t lúc ế  chi n tr ặ   ng, g p

ươ ấ ạ ấ ở ờ ế khi tr  tr i v t th ng  y l i t y lên thôi.

ạ ấ ậ ỗ ủ ậ ầ ơ ớ Lúc  y b n Khôi đã nh n ra l i c a mình, c u cúi đ u, r m r m n ướ   c

ẹ ắ ọ m t, gi ng nó nghèn ngh n:

ơ ỗ ỗ ớ Cô i! Cô tha l i cho em nhé, em có l i v i cô.

ừ ừ ứ ủ ậ ọ Cô Vân t t đ ng d y, quàng tay lên vai h c sinh c a mình và nói:

ậ ẩ Không sao  đâu, cô không gi n các em đâu. Thôi chúng ta cùng chu n b ị

ế ắ ờ ọ ồ đi s p đ n gi h c r i.

ủ ệ ể ả ị Câu chuy n em k  chính là lòng v  tha, là tình c m thiêng liêng c a các

ạ ơ ủ ầ ọ ạ th y cô dành cho h c sinh c a mình. Các b n i mình và các b n hãy cùng c ố

ọ ậ ố ở ỉ ắ g ng h c t p t t , chăm ch , ngoan ngoãn tr  thành con ngoan trò gi ỏ ể ế   i đ  đ n

ạ ầ ơ ỗ ủ đáp công  n d y d  c a các th y cô giáo.

ươ ụ ắ ượ ế ầ ộ Ph ng pháp này kh c ph c đ ạ c m t ph n tình tr ng thi u sách và

ạ ủ ễ ệ ằ ọ nh m rèn luy n khă năng nói khă năng di n đ t c a các em h c sinh. Có tác

ế ữ ử ụ ữ ỗ ợ ự ệ ế ệ ụ d ng thi t th c đ n vi c rèn luy n ngôn ng , s  d ng ngôn ng  h  tr  cho

ệ ườ ế môn Ti ng Vi t trong nhà tr ng.

ệ ả Hi u qu :

11

ọ ạ ả ấ ệ ợ ư ệ ớ Mô hình th  vi n l p h c mang l ớ ặ   i hi u qu  r t cao, phù h p v i đ c

ủ ể ặ ườ ể ậ ụ ọ ượ ờ đi m, đ c thù c a tr ng h c. Các em có th  t n d ng đ c th i gian trong

ờ ờ ờ ạ ộ ậ ạ gi ơ  ra ch i hay gi truy bài và các gi ể ể ọ    sinh ho t, ho t đ ng t p th  đ  đ c

ư ệ ủ ầ ả ườ ấ ả sách mà không c n ph i lên phòng th  vi n c a nhà tr ớ   ng. T t c  các l p

ủ ư ệ ớ ề ượ ọ ọ ề đ u có t sách th  vi n l p h c nên 100% các em h c sinh đ u đ ế ậ   c ti p c n

ư ệ ỉ ọ ệ ườ ớ v i tài li u trong th  vi n. Các em không ch  đ c sách thông th ng mà còn

ắ ố ượ ệ ế ọ ượ ễ ả ủ c ng c , kh c sâu đ c ki n đã đ c và rèn luy n đ ạ   c kh  năng di n đ t

ọ ủ c a các em h c sinh.

ứ ề ạ ớ ệ 7.5. Sáng t o nhi u hình th c gi i thi u sách , báo.

ụ ủ ề ữ ứ ừ ế ẵ ọ Giúp cho h c sinh n m v ng ki n th c theo t ng ch  đ , và M c tiêu:

ủ ữ ể ễ ớ giúp các em hi u rõ ý nghĩa c a nh ng ngày l l n.

ự ứ ệ : Cách th c th c hi n

ổ ứ ổ ớ ỷ ệ ữ ệ ị ­ T  ch c các bu i gi i thi u sách nhân d p k  ni m nh ng ngày l ễ ớ    l n

ư ể ể ồ ờ nh  : 20/10, 20/11, 22/12, 3/2, 26/3, 30/4.... đ  các em tìm hi u. Đ ng th i qua

ể ể ế ề ữ ề ố ố ẹ ủ ộ đó đ  các em hi u bi t thêm v  nh ng truy n th ng t t đ p c a dân t c ta.

Ví d :ụ

Ớ Ệ BÀI  GI I THI U SÁCH M IỚ :

Ế Ớ Ộ “ KHÁM PHÁ TH  GI Ậ ” I Đ NG V T

ọ ầ Quý th y, cô và cá em h c sinh thân m n! ế

ế ớ ự ươ ẹ ư Th  gi i t nhiên xung quanh chúng ta vô cùng t ẩ   i đ p nh ng cũng  n

ư ứ ế ề ẩ ặ ệ ữ ấ ch a bao đi u bí  n mà chúng ta ch a khám phá h t, đ c bi t nh ng v n đ ề

ể ậ ề ế ớ ộ v  th  gi ạ   ố i đ ng v t luôn thu hút và lôi cu n chúng ta. Đ  giúp cho các b n

ệ ọ ậ ứ ổ ứ ề ế ụ có thêm nhi u ki n th c b  ích phuc v  cho vi c h c t p và nghiên c u, hôm

ớ ệ ớ ố ế ớ ộ nay tôi xin gi ạ i thi u v i các b n cu n sách “ ậ ” Khám phá th  gi i đ ng v t

ế ế ấ ị ủ c a nhóm tác gi ả ướ  n c ngoài do T n Chi và Chí Tuy n d ch ra ti ng Vi ệ   t.

ố ượ ấ ả ấ ả ở Cu n sách đ c Xu t b n năm 2011 b i 2 nhà xu t b n Dân Trí và Đông Á.

ổ ế ớ ộ Sách dày 160 trang, in trên kh  19x26.5cm. “ ậ ” Khám phá th  gi i đ ng v t

ễ ể ơ ả ữ ấ ọ ớ ố ắ   cung c p nh ng thông tin c  b n, ng n g n, d  hi u. V i cu n sách này các

12

ế ế ế ớ ự ạ ộ ạ ẽ ượ b n s  đ c bi t đ n th  gi i t nhiên vô cùng đa d ng và đ c đáo, t ừ ữ    nh ng

ộ ổ ồ ư ấ ớ ữ ậ loài đ ng v t kh ng l nh  loài voi, g u, cá voi xanh…cho t ậ   i nh ng sinh v t

ỏ ổ ư ế ạ ỏ ọ ượ ừ ỗ nh  bé nh   ki n, ong, mu i…B n đ c nh  tu i cũng đ c chu du t ữ    nh ng

ữ ừ ạ ơ ữ ả cánh   r ng   b t   ngàn,   hoang   dã­   n i   nh ng   con   s ư ử   t ,   nh ngcon   h i   ly,

ố ớ ế ớ ạ ươ kangaroo… sinh s ng cho t i th  gi i đ i d ậ   ữ ng bao la là nh ng con cá m p

ữ ữ ị ộ   phàm ăn, nh ng chú cá heo đáng yêu, tinh ngh ch và vô vàn nh ng loài đ ng

ể ề ấ ị ậ v t phong phú khác. Các em cũng có th  tìm th y không ít đi u thú v  ngay

ậ ở trong chính các con v t nuôi gia đình mình.

ọ ấ ượ ả ớ V i 160 trang sách màu và hàng nghìn hình  nh minh h a  n t ng, sinh

ẽ ợ ố ụ ừ ữ ọ ặ ộ đ ng, b  c c ch t ch , h p lý, t ắ  ng  chính xác, ng n g n, d  hi u “ ễ ể Khám

ế ớ ộ ả ầ ủ ự ể ặ ậ ậ ” đã miêu t đ y đ , chân th c các đ c đi m, t p tính phá th  gi i đ ng v t

ề ề ậ ả ủ ấ c a r t nhi u loài v t trong nhi u sinh c nh khác nhau.

ở ầ ữ ậ ố ộ ỏ M  đ u cu n sách là loài côn trùng­ nh ng đ ng v t bé nh  mà chúng

ể ạ ậ ọ có th  bay vo ve, ch y lon ton, ng  ngu y hay bò xung quanh chúng ta nh ư

ế ề ạ ỗ ọ ỡ ong, ki n, mu i, b  rùa, sâu róm...Chúng có nhi u hình d ng kích c  và màu

ư ấ ả ề ậ ộ ộ ươ ắ s c khác nhau, nh ng t t c  đ u thu c ngành đ ng v t không x ố ng s ng.

ề ề ươ ố ơ ơ ể Đi u đó có nghĩa là c  th  chúng đ u không có x ệ   ng s ng. có h n 3 tri u

ấ ỳ ế ớ ề ậ ơ ộ loài côn trùng, nhi u h n b t k  loài đ ng v t nào khác trên th  gi i. Chúng ta

ể ấ ở ọ ơ ắ ấ có th  th y chúng kh p m i n i trên trái đ t.

ỏ ẫ ườ ướ ữ ẹ ổ Các em nh  v n th ề   ng hay đu i theo nh ng chú b m xinh đ p nhi u

ắ ặ ỡ ư ế ủ ở màu s c s c s  nh ng các em có bi t chúng ăn gì và ng đâu không? Chúng

ấ ườ ư ậ ấ ượ ề ầ c n ăn nhi u ch t đ ể ng nh  m t hoa đ  cung c p năng l ơ ể   ng cho c  th ,

ưỡ ủ ậ chúng thè l i dài c a chúng ra và hút m t trong các bông hoa. Khi khát n ướ   c,

ố ướ ở ướ ổ ố ữ ướ b m u ng n d c ố i ao hay su i. vào bu i t i và nh ng hôm th i ti ờ ế   t

ộ ơ ướ ồ ọ ấ x u chúng   tìm m t n i yên tĩnh d i ch i cây, lá cây hay trên ng n c  đ ỏ ể

ng . ủ

ồ ề ổ ừ ế ố T ng đàn ki n dài n i đuôi nhau tha m i v  t ủ   ự  cũng gây s  chú ý c a

ế ụ ậ ừ ể ế ố các em. Ki n t ữ    t p thành t ng đàn đ  cùng nhau s ng và ki m ăn. Nh ng

13

ư ể ế ế ậ ấ ấ ỏ ỏ ữ   chú ki n nh  bé v y nh ng r t kh e đ y nhé. Ki n có th  mang vác nh ng

ầ ọ ượ ủ ơ ể ấ ồ ậ ặ đ  v t n ng g p 20 l n tr ng l ng c a c  th  chúng.

ư ữ ế ậ ơ ộ ộ Ti p theo là nh ng loài đ ng v t có vú nh  chu t, d i, báo, ca voi…

ư ặ ấ ả ộ ớ ề ộ ấ m c dù trông chúng r t khác nhau nh ng t ậ   t c  chúng đ u thu c l p đ ng v t

ư ữ ể ậ ặ ộ ộ ậ có vú. Đ ng v t có vú là nh ng đ ng v t có chung các đ c đi m nh : có máu

ủ ộ ươ ể ộ nóng, lông mao bao ph  và b  khung x ậ   ỡ ơ ể ng đ  nâng đ  c  th . Các đ ng v t

ế ề ữ ẻ ẹ ầ ằ có vú h u h t đ u đ  con và nuôi con b ng s a m .

ạ ơ ữ ạ ấ Các b n i, các b n có th y nh ng con kangaroo này không? Chúng gi ữ

ớ ượ ủ ộ ỉ gì trong túi c a chúng nh ? À thì ra là m t chú kangaroo con m i đ c sinh ra,

ể ố ể ả ỏ ỉ nó ch  dài kho ng 2cm. Chú ta quá nh  bé đ  có th  s ng sót đ ượ ở ế ớ   i th  gi c

ể ượ ấ ậ bên ngoài, chính vì v y mà nó có th  bò ng ủ   c lên và chui vào túi  m áp c a

ẹ ẹ ầ ớ ư m . Sau khi chui vào trong túi, nó bú s a m  và l n d n lên. Sau 8 tháng nó đã

ể ả ỏ ố ự ậ ậ ủ ớ d  l n đ  nh y ra kh i túi và s ng t ả    l p. Nhìn chúng th t đáng yêu ph i

không các b n!ạ

ấ ượ ự ể ề ộ ớ Đi sâu tìm hi u v  loài bò sát chúng ta m i th y đ ủ   c s  sinh đ ng c a

ế ớ ự ằ ằ ữ ữ ấ ớ th  gi i t nhiên. Nh ng con th n l n to l n, nh ng con cá s u đáng s ợ

ấ ạ ượ ư ẹ ố ấ ạ ạ ữ ệ nh ng cá s u l i đ c m nh danh là nh ng bà m  t t đ y các b n . Chúng

ữ ẩ ậ ổ ủ ủ ấ canh gi c n th n t ế  c a chúng. Khi nghe thâý ti ng kêu c a cá s u con, cá

ẹ ẽ ớ ổ ẹ ở ấ s u m  s  b i t ệ    và giúp con non n  ra. Sau đó chúng nh  nhàng dùng mi ng

ữ ấ ắ ố ờ ồ ạ ư ư đ a cá s u non xu ng b  sông. R i nh ng chú t c kè hoa l i nh  có phép tàng

ổ ể ị ẻ ệ ể ể ớ ợ hình, đ  tránh b  k  thù phát hi n chúng có th  thay đ i đ  phù h p v i màu

ườ ắ ủ s c c a môi tr ng xung quanh ….

ế ớ ủ ướ ẽ ượ B c sang th  gi i c a các loài chim các em s  đ c chiêm ng ưỡ   ng

ắ ủ ữ ẹ ệ ố ộ ặ   nh ng vũ đi u đ p m t c a loài chim công. Chim công tr ng có b  lông s c

ư ộ ượ ữ ế ế ỡ s  và nh ng chi c lông đuôi dài m t chúng xòe chi c đuôi ra nh  m t cái

ấ ượ ể ễ ể ạ ắ ữ qu t và rung rung đ  phô di n nh ng “con m t” trên đó đ  gây  n t ớ   ng v i

ế ớ ề ả ạ chim mái. Trên th  gi i có kho ng 9000 loài chim khác nhau v  hình d ng và

ộ ố ệ ỡ ồ ộ ỉ ằ   kích c . M t s  con chim ru i ch  to b ng chú ong ngh , trong khi m t con đà

ơ ả ể ể ườ đi u có th  cao h n c  con ng i.

14

ừ ạ ượ ừ ư ể ẽ ố Các b n đã t ng đ c đi lên r ng hay xu ng bi n ch a? Tôi s  cùng

ạ ươ ử ữ ể ạ ặ ố các b n th  làm nh ng nhà thám hi m l n xu ng đáy đ i d ng bao la, hay

ữ ừ ệ ớ ể ữ ề ỳ lên nh ng khu r ng nhi t đ i đ  khám phá nh ng đi u k  thú mà thiên nhiên

ữ ặ đã ban t ng cho chúng ta qua nh ng trang sách này nhé.Th  gi ế ớ ạ ươ   ng i đ i d

ừ ẳ ả ớ ắ   bao la xanh th m v i kho ng 28000 loài cá khác nhau. T ng đàn cá màu s c

ơ ộ ự ườ ặ ỡ ư s c s  t do tung tăng b i l i. Trong đó có loài cá ng a là khác th ấ   ng nh t

ự ự ẻ ớ ở b i vì cá đ c m i là loài đ  ra cá con. Cá đ c mà l ạ ẻ ượ i đ  đ c con sao? Có

ể ể ậ đúng v y không? Các em hãy tìm h u trong trang 101 đ  xem cá ng a đ c đ ự ự ẻ

ư ế ừ ệ ớ ề ấ con nh  th  nào nhé. Đi vào khu r ng nhi ộ   t đ i cũng có r t nhi u loài đ ng

ự ậ th c v t phong phú.

ồ ừ ộ ế ữ ắ ọ Chúng bao g m t ộ     nh ng loài côn trùng có n c đ c,  ch và r n đ c,

ướ ữ ữ ẹ ế ạ ằ cho đ n nh ng loài b m to b ng con chim, nh ng loài v t kì l ữ    và nh ng

loài kh  l n…ỉ ớ

ạ ủ ố ậ ế ấ ư ố ỉ Ôi! Cây gì mà l i gi ng nh  chi c  m pha trà c a b  v y nh ? À, cây

ấ ế ắ ả ữ ấ ạ ạ ắ ấ n p  m đ y các b n  ! Cây này còn bi ắ   t b t c  côn trùng n a đ y. Cây n p

ấ ắ ấ ưỡ ơ ể m b t côn trùng và hút các ch t dinh d ứ   ng trong c  th  côn trùng làm th c

ư ữ ữ ắ ẫ ạ ế   ăn. Các loài cây b t côn trùng là nh ng cái b y có hình d ng nh  nh ng chi c

ấ ấ ỏ ở ậ ở ấ ứ m hay bình ch a ch t l ng bên trong. M t hoa xung quanh vành  m thu

ậ ấ ơ ượ ố hút các loài côn trùng. Chúng đ u lên vành  m tr n tr ộ t đó, ngã l n xu ng và

ố ở ữ ề ề ề ấ ấ ổ ế ị b  ch t đu i trong…Và còn r t nhi u, r t nhi u nh ng đi u lý thú b  ích

ư ạ ắ ộ ấ ạ ạ ạ khác nh : t i sao r n l t xác? T i sao châu ch u l i hát? T i sao đom đóm l ạ   i

ủ ủ ế ấ phát ra nhũng ánh sáng l p lánh trong đêm? Hay ti ng s a c a chó có ý nghĩa

ớ ỏ ỗ ể ọ ố gì? Con gì ăn t i 60kg c  m i ngày?.... các em hãy đ c cu n sách này đ  tìm

ả ờ ậ ỳ ạ ớ ụ ữ ọ ộ câu tr  l i cho mình nhé. M c th t k  l ! v i nh ng ký h a ng  nghĩnh s ẽ

ế ụ ữ ề giúp các em bi ộ t thêm nh ng đi u vô cùng đ c đáo,   m c À! Chúng ta đã

ế ạ ổ ả ờ ữ ế ắ ọ ơ bi t…l i t ng k t ng n g n nh ng thông tin, còn trò ch i Tìm và tr  l i kèm

ử ể ạ ử ừ theo đ  các b n th  tài làm thám t trong t ng trang sách.

ố ượ ớ ứ ế ố ộ V i m t kh i l ng ki n th c phong phú, cu n sách “Khám phà th ế

ớ ộ ẽ ậ ạ ườ ứ gi i đ ng v t” s  giúp các b n tăng c ng tri th c, nâng cao khă năng sáng

15

ượ ượ ể ừ ủ ẽ ạ ạ t o, trí t ng t ng c a mình đ  t đó các b n s  càng thêm yêu quý hành

tinh xanh này h n.ơ

ọ ờ ầ ọ ế Xin trân tr ng kính m i các các th y cô và các em h c sinh đ n   th ư

ườ ể ượ ể ấ ả ữ vi n c a ệ ủ  nhà tr ng đ  đ c tìm hi u t ề t c  nh ng đi u kì thú đó.

ả ơ ự ủ ắ Xin chân thành c m  n s  quan tâm, chú ý l ng nghe c a các các th yầ

ọ cô giáo và các em h c sinh!

Ớ Ỷ Ệ Ệ BÀI GI I THI U SÁCH NHÂN K  NI M

Ụ Ữ Ệ NGÀY “PH  N  VI T NAM”

ư ầ Th a các th y cô và các em!

ụ ữ ủ ề ừ ệ Hôm nay, nhân ch  đ  chào m ng Ngày ph  n  Vi t Nam 20/10. Tôi

ượ ớ ệ ớ ể ầ ọ xin phép đ c gi i thi u t i toàn th  các th y cô giáo và các em h c sinh

ể ườ ẹ ượ ừ ộ ệ ừ quy n sách: “ Trái tim ng i m ” đ c rút ra t b  sách “ Câu chuy n t trái

ấ ả ủ ẻ tim”­ c a nhà xu t b n Tr .

Các em thân m n!ế

ẽ ồ ỗ ở ườ M i trang sách m  ra s  đ ng hành cùng các em trên con đ ng khám

ỳ ệ ủ ữ ẽ ề ằ ọ phá nh ng đi u k  di u c a trái tim và hy v ng r ng các em s  tìm th y s ấ ự

ữ ể ệ ả ớ ươ ồ đ ng c m v i nh ng câu chuy n k  và đem tình yêu th ủ   ng, lòng nhân ái c a

ế ọ ớ ườ ệ ườ ủ ẹ mình đ n v i m i ng ặ i và đ c bi t là ng i m  kính yêu c a mình.

ệ ể ệ ỗ Quy n sách dày 113 trang và có 32 câu chuy n. M i câu chuy n là tình

ươ ự ồ ọ ế ơ ờ ủ ữ ả c m yêu th ng n ng nàn, là s  kính tr ng bi t  n vô b  c a nh ng đúa con

ủ ự ẹ ẹ ả thân yêu dành cho m  mình, là tình c m là s  chăm sóc nâng niu c a m  dành

ứ ữ ẽ ẹ ầ ầ cho nh ng đ a con. M  là thiên th n, và thiên th n s  hát cho con nghe và

ườ ớ ẽ ạ ệ ả ở ỗ ỉ m m c i v i con hàng ngày, s  d y d  con, b o v  che ch  cho con… đó là

ầ ủ ữ ệ nh ng câu trích trong chuy n “ thiên th n c a con”­ tr.55

ờ ể ệ ươ ẹ ư ế ư Đã bao gi các em th  hi n là mình yêu th ng m  nh  th  nào ch a?

ẹ ơ ơ ưỡ ụ ư Cám  n m  vì công  n sinh thành d ng d c ch a?...

ẹ ẹ ắ ắ ọ ơ ơ Hãy đ c cho m  nghe bài th : “ Cám  n m ” – tr27, ch c ch n m  s ẹ ẽ

ừ ử ắ ặ ầ ộ ả c m đ ng l m đó, hãy th  làm theo cách cô v a nói nhé, và l n sau g p hãy

ư ế ệ ọ ể k  cho cô nghe xem m i vi c nh  th  nào nhé!

16

ữ ể ề ề ề ắ ắ ấ ộ Và cô ch c ch n m t đi u n a là quy n sách này còn r t nhi u đi u lý

ữ ơ ự ọ ự ể thú và ý nghĩa h n n a. Các em hãy t đ c và t tìm hi u khám phá nhé. Các

ẻ ủ ứ ạ ư ệ ườ em có th  tìm tháy nó trong t ạ  sách đ o đ c t i th  vi n nhà tr ng. Sách do

ẻ ượ ả ị NXB tr  xb năm 2005, đ c 2 tác gi ể    Cao Đăng và Thành Nam d ch, quy n

ượ ế ế ỏ ọ ể ắ ầ ắ ằ ớ sách đ c thi t k  nh  g n, và m u sách b t m t. Mong r ng v i quy n sách

ữ ẽ ệ ẻ ầ ả ạ   này các em và các th y cô s  có nh ng giây phút tr i nghi m vui v  và h nh

phúc.

ạ ế ầ ầ ố ọ ộ Cu i cùng chúc các th y cô và các em có m t tu n h c đ t k t qu ả

t./.ố t

Ớ Ỷ Ệ Ệ Ị BÀI GI I THI U SÁCH NHÂN D P K  NI M

Ệ NGÀY “ NHÀ GIÁO VI T NAM”

ế ầ Quí th y, cô giáo kính m n !

ọ ế Các em h c sinh thân m n !

ạ ề ủ ả ướ ướ Tháng 11 l i v  trong không khí hân hoan c a c  n c h ề ng v  ngày

ệ ộ ớ ấ ả ọ nhà giáo Vi t nam 20/11, ngày mà c  xã h i v i t m lòng trân tr ng tôn vinh

ả ố ớ ủ ề ộ ủ   công lao cao c  đ i v i nhà giáo, chúng ta ai c ng có m t ni m tin yêu c a

ổ ọ ổ ọ ơ ấ ữ ắ ờ ộ ồ m t th i th   u tu i h c trò, nh ng tâm h n trong tr ng tu i h c trò cũng

ề ầ ủ ế ớ ế ơ ậ đang suy nghĩ v  th y cô kính m n c a mình v i lòng bi t  n sâu đ m và

ặ ạ ề ạ ổ ni m tôn kính vô h n.Hôm nay, chúng ta có m t t ạ   i đây trong bu i sinh ho t

ể ỷ ệ ầ ọ ệ tr ng th  k  ni m l n th  28 ứ   năm ngày Nhà giáo Vi t Nam .

ờ ầ ử ớ ấ ả ầ L i đ u tiên cho phép tôi g i t t c  th y giáo, cô giáo, các cán b i t ộ

ứ ủ ườ ờ ế ờ ố ẹ viên ch c c a tr ng l ừ i chào m ng thân thi t và l i chúc t ấ t đ p nh t. Chúc

ọ ễ ứ ọ các em h c sinh ngoan ngoãn, l phép, mãi mãi x ng danh là h c sinh tr ườ   ng

ề ố THCS Tân Viên truy n th ng.

ư ọ ầ Kính th aư   quý th y, cô giáo! th a các em h c sinh.

ệ ữ ế ạ Ngày Nhà giáo Vi ầ t Nam 20/11 đang đ n g n. Bên c nh nh ng món

ữ ắ ượ ặ ườ ứ quà xinh x n, nh ng bông hoa đ c chăm chút dành t ng ng ụ   i đ ng trên b c

ề ả ử ổ ở   gi ng, thì “Sách” là món quà mang nhi u ý nghĩa và cũng là c a s  m  ra

ụ ữ ữ ẹ ọ nh ng chân dung đ p, nh ng bài h c giáo d c quý giá cho chúng ta. Hôm nay

17

ượ ự ệ ườ ớ ệ ớ đ c s  cho phép c a ủ   ban giám hi u nhà tr ng, Cô xin gi i thi u v i các

ề ặ ầ ả ệ ố em cu n sách “ ” do các tác gi Hoài Miên, Hu  Chi, Kim Đ  t ng th y cô

ạ ọ ượ ả ầ ẻ ể H nh tuy n ch n, đ ứ ấ   c nhà XB tr  tái b n l n th  nh t .

ữ ế ờ ươ ố Các em thân m n! Cu n sách ­ Đó là nh ng l i yêu th ữ ng, nh ng l ờ   i

ử ế ứ ữ ệ ắ ả ơ ừ c m  n t trái tim g i đ n trái tim, nh ng câu chuy n th p sáng ký  c v ề

ữ ườ ườ ủ ỗ ố nh ng ng ầ i th y, ng i cô c a riêng m i chúng ta. Trang bìa cu n sách

ượ ạ ế ế ộ ư ầ ả ơ đ c các ho  sĩ thi ổ ậ   t k  m t cách đ n gi n nh ng mang đ y ý nghĩa. N i b t

ề ặ ầ ề ữ ạ trên n n màu xanh là dòng ch  “ ộ   ”, bên c nh dòng ch  là m t ữ Đ  t ng th y cô

ầ ủ ự ả ph n c a cây trúc và cây bút m c. Nhìn hình  nh này theo các em thì tác giả

ể ệ ữ ề ặ ặ ố ố mu n th  hi n đi u gì? M t sau cu n sách là nh ng câu nói dành t ng cho

ẽ ọ ầ ộ th y,cô. Cô s  đ c cho các em nghe m t vài dòng nhé!

ữ ươ ữ ờ ầ ơ ­“Nh ng yêu th ng và nh ng l ữ   i cám  n dành cho th y, cô nh ng

ườ ế ệ ừ ế ề ạ ứ ng ứ i truy n đ t ki n th c cho bao th  h  t trái tim mình ch  không ph i t ả ừ

sách v ”.ở

ẽ ằ ọ ỗ Sau khi cô đ c xong thì các em có suy nghĩ gì? Cô tin r ng m i em s  có

ướ ừ suy nghĩ cho riêng mình. Chúng ta b c vào trang sách nhé! Ngay t ữ    nh ng

ả ớ ệ ế ấ ầ ệ ầ trang đ u, tác gi đã gi i thi u cho chúng ta bi t t m lòng đ y nhi ế   t huy t

ố ớ ọ ủ ể ấ ộ ủ c a m t cô giáo đ i v i h c trò c a mình, và nguyên nhân đ  cô có t m lòng

ệ nhi ế t huy t đó.

ườ ườ ỏ ạ ề ờ ọ M i ng i th ng h i: “ Vì sao cô l ứ   i dành nhi u th i gian và công s c

ủ ọ cho h c trò c a cô v y ậ  ?”

ư ề ể ề ả ở Có nhi u đi u tôi có th  nói nh ng câu tr ọ   ả ờ    ph i là   “B i vì b n l i

tr ”.ẻ

ữ ườ ườ Các em ạ ! Không nh ng ng ầ i th y, ng ố i cô trong cu n sách này suy

ậ ấ ả ộ ấ ề ạ ầ ỗ nghĩ v y đâu mà t t c  các th y cô đã d y d  các em đ u có m t t m lòng vĩ

ữ ờ ả ơ ầ ầ ơ ế ạ ậ đ i v y đó. Ti p đó là nh ng l ữ   i cám  n th y cô: “ Con c m  n th y…nh ng

ườ ệ ờ ữ ấ ươ ự ẫ con ng i tuy t v i, nh ng t m g ơ   ng m u m c và chu đáo, con cám  n

18

ứ ề ế ể ề ề ầ ấ ầ ạ th y vì th y hi u nhi u v n đ  và truy n đ t ki n th c cho chúng con”…Và

ề ờ ấ ấ ế ầ ơ ươ ề còn r t nhi u, r t nhi u l i cám  n chân thành và đ y m n th ng.

ầ ấ ầ ộ ố Khi đi sâu vào ph n n i dung ta th y cu n sách chia làm hai ph n:

ữ ầ ươ ầ Ph n 1: Nh ng yêu th ng dành cho th y, cô.

ầ ườ Ph n 2: Ng ầ ủ i th y c a tôi.

ể ở ầ ẻ ầ ộ ớ ả ữ Đ  m  đ u cho ph n 1 m t cách m i m , các tác gi đã ghi nh ng l ờ   i

ợ ế ứ ấ ượ ấ ự ướ ạ ẫ ca ng i h t s c  n t ng: “Con đã tìm th y s  h ng d n tình b n, s  k ự ỷ

ậ ươ ấ ả ở ộ ườ ầ lu t và tình yêu th ng t t c m t ng i đó chính là th y cô .”… Ngoài ra

ữ ể ệ ề ấ ẫ ơ còn có r t nhi u m u chuy n và nh ng bài th  hay tiêu bi u nh : ư M t thộ ế

ớ ớ ắ ẻ ơ ọ ượ ề ệ ỗ M i câu chuy n nh ư gi i m i, Trong m t tr  th , Đi u tôi đã h c đ c…

ộ ườ ữ ộ m t đoá hoa có nh ng màu s c ạ ắ   riêng, t o nên m t v ắ   n hoa muôn màu s c,

ả ươ ủ ươ ắ ầ ọ ạ to  ngát h ng c a tình yêu th ng th y ­ trò, l ng đ ng l ỗ   ồ i tâm h n m i

ườ ữ ể ậ ng ả i nh ng cung b c tình c m khó có th  nào quên.

ầ ố ề ặ ầ ữ ủ Trong   ph n   2   c a   cu n   sách   “ ”   đó   là   nh ng   câu Đ   t ng   th y   cô

ữ ứ ệ ề ắ ườ ầ ặ ệ ờ chuy n th p sáng ký  c v  nh ng ng i th y đ c bi ỗ   ộ t trong cu c đ i m i

ệ ủ ả ể chúng ta. Có th  đó là lòng nhi ơ   t tình c a cô giáo trong khi gi ng bài đã kh i

ọ ố ơ ự ấ ủ ứ ể ể ồ ngu n h ng thú đ  chúng ta h c t t h n. Hay đó là s  th u hi u c a ng ườ   i

ủ ữ ầ ờ ưở th y trong quãng th i gian khó khăn c a chúng ta , nh ng lúc t ừ   ng ch ng

ể ể ượ ụ ể ữ không ai có th  hi u đ ư c mình. C  th  nh  nh ng câu chuy n: ệ Món quà

ự ầ ạ ườ ắ ủ c a cô, th y đã d y tôi s  n ỗ l cự , hay câu chuy n ệ Ng ề   i th p sáng ni m

ề ộ ậ ỗ ượ ư ệ ấ c, chuyên gây chuy n nh ng r t thích làm tin  nói v  m t c u bé ng  ng

ậ ạ ượ ắ ườ ể ầ ượ ở th ,ơ    may m n c u l i đ c ng i th y hi u đ ủ c s  thích c a mình và

ế ộ ướ ơ ể khuy n khích đ ng viên cho c u ắ ậ    ch p cánh c m  đ  sau này c u trậ ở

ộ ề ặ ầ ệ thành m t nhà th … ố ơ  Cu n sách “ hi n có trên giá sách th ư Đ  t ng th y cô”

ườ ệ vi n tr ng.

ạ ớ ệ ớ Bên c nh đó cô cũng gi i thi u v i các em cu n ố   sách cũng mang đ yầ

ươ ủ ườ ầ ầ tình  yêu th ầ ng c a th y cô đó là ổ   ẩ  ­ tác ph m n i cu nố   Ng i th y đ u tiên

ủ ế ộ ti ng   c a   nhà   văn   Nga   Chinghiz   Aitmatov,   sáng   tác   năm   1962. N i   dung

19

ượ ố ả ủ ặ ờ ệ truy n đ ẻ c đ t vào b i c nh vùng quê h o lánh c a Kyrgyzstan. Th i đó,

ể ở ộ ấ ế ưở trình đ  phát tri n đây còn th p, t ư ưở  t ng phong ki n, gia tr ặ   ng còn n ng

ườ ẻ ồ ị ẻ ồ ụ ữ ị ề n , ph  n  b  coi th ng, tr  m  côi b  r ố    rúng.Cô bé Altynai m  côi s ng

ở ẳ ượ ả ọ trong gia đình chú thím làng Kurkureu, ch ng đ ị   c h c hành ,và ph i ch u

ế ầ ượ ắ ủ ự s  giám sát, sai khi n hà kh c c a bà thím. Th y Duishen đ c Đoàn Thanh

ể ở ườ ử ề ả ộ ờ ứ ị Niên C ng S n c  v  làng đ  m  tr ế   ng, đã k p th i c u giúp, cho em đ n

ườ ữ ệ ề ầ ọ ở tr ng h c. Sau này Altynai tr  thành n  vi n sĩ còn th y Duishen v  già đi

ư   ư đ a th ...

ể ấ ể ộ Qua  hai quy n sách, chúng ta có th  th y đâu đó bóng dáng m t ng ườ   i

ầ ộ ườ ươ ự ư ữ ườ ấ ạ ỗ Th y, m t ng i Cô t ng t nh  nh ng ng i đã d y d  mình, th y đâu đó

ữ ế ế ộ ố ố m t chút mình trong đó, có nh ng tình hu ng sao mà gi ng ta đ n th , có c ả

ờ ữ ờ ở ế ố ố ữ nh ng l i ta đã nói hay nh ng l ầ   i ta mu n nói, mu n g i   đ n quý Th y

ể ấ ỳ ả ỉ Cô. Không ph i ch  riêng ngày 20­11, mà có th  b t k  ngày nào trong năm

ể ở ế ữ ủ ẫ ầ ờ chúng ta v n có th  g i đ n quý Th y Cô c a mình nh ng l ữ   i tri ân, nh ng

ữ ờ ỗ ầ ươ ự dòng tâm s , nh ng l i xin l ở ộ i, th y, cô luôn m  r ng vòng tay yêu th ng đ ể

ấ ạ ậ ườ đón nh n, cho dù ta thành công hay th t b i trên đ ờ   ng đ i.

ề ặ ầ ườ ầ ầ có th  làể Các em thân m n ! ế Đ  t ng th y cô và Ng i th y đ u tiên

ư ự ữ ể ộ ọ ộ ỏ ở   m t trong nh ng l a ch n, m t món quà nh  nh ng ý nghĩa đ  chúng ta g i

ữ ươ ủ ầ ế đ n nh ng th y, cô thân th ng c a mình nhân ngày nhà giáo VN 20/11 và cô

ưở ằ ọ tin t ố ng r ng sau khi đ c xong 2 cu n sách này, các em hãy h c t p t ọ ậ ố ơ   t h n

ượ ệ ố ơ ữ ề ắ ấ ữ n a, làm đ c nhi u vi c t ắ   t h n n a ,đó là t m lòng tri ân mà ch c ch n

ầ ẽ th y, cô ấ     s  hài lòng nh t.

ờ ư ệ ủ ắ ườ Trên đây là vài l ầ ủ i nh n nh  ân c n c a Th  vi n nhà tr ớ   ế ng đ n v i

ắ ầ ướ ệ các em, h u th p sáng trong các em lòng thành kính và h ầ   ng thi n, góp ph n

ự ề ỏ ệ ế ậ nh  trong công tác xây d ng n n văn hoá Vi ả ắ   t nam tiên ti n đ m đà b n s c

ộ ổ ớ ế ế ệ dân t c. Và bu i gi i thi u sách hôm nay đ n đây là h t.

ứ ẻ ề ầ Chúc quí th y, cô và các em s c kho  có nhi u thành công trong công

ọ ậ ả ạ tác gi ng d y và h c t p.

20

ả ơ ầ C m  n th y, cô và các em!

ổ ứ ộ ư T  ch c các cu c thi  nh :

ọ + Thi vui đ c sách:

ứ ứ ạ ộ ọ ọ   Thi vui đ c sách là m t hình th c sinh ho t văn hóa, gây h ng thú đ c,

ứ ề ộ ấ ệ ố ủ ụ ề ế ể ố ộ   có tác d ng h  th ng hóa, c ng c  và ki m tra ki n th c v  m t v n đ , m t

ệ ễ ạ ả ọ ớ ọ môn h c, rèn luy n trí nh  và kh  năng di n đ t cho h c sinh .

ể ề ậ ề ế ề ọ ườ Thi vui đ c sách có th  đ  c p đ n nhi u đ  tài trong nhà tr ng, t ừ

ộ ề ơ ế ữ ề ấ ỏ ộ nh ng v n đ  nh  xung quanh m t đ  toán, m t bài văn, bài th  đ n các đ ề

ề ả ề ộ ề ề ữ ư ể ề ấ ớ ồ   tài l n nh : Tìm hi u nh ng v n đ  v  Đoàn, v  Đ i, v  Đ ng, v  Bác H ,

ễ ớ ề ữ v  nh ng ngày l l n…

ướ ứ ư ề ọ ọ Thi vui đ c sách đ ượ ổ c t ứ  ch c d i nhi u hình th c nh : Thi đ c và

làm theo sách, hái hoa dân ch …ủ

ỷ ệ ủ ị ậ ồ ị ư Ví dụ: Nhân d p k  ni m Ngày sinh nh t Ch  t ch H  Chí Minh th

ườ ế ợ ế ể ậ ọ ộ ệ vi n tr ớ ng ti u h c Yên L p k t h p v i Đoàn thanh niên, Đ i thi u niên

ườ ổ ứ ứ ằ ọ ủ c a tr ng t ủ    ch c “ Thi vui đ c sách” b ng hình th c thi hái hoa dân ch .

ệ ụ ể ư Công vi c c  th  nh  sau:

ộ ư ệ ư ề ồ ủ ị ữ ố ớ ừ Cán b  th  vi n đ a nh ng cu n sách v  H  ch  t ch t ọ   ớ i t ng l p h c.

ị ữ ế ẩ ỏ ồ Sau đó chu n b  nh ng câu h i và đáp án liên quan đ n Bác H :

ế ồ 1. Em hãy cho bi t Bác H  sinh vào ngày tháng năm nào?

ườ ứ ướ ồ 2. Bác H  ra đi tìm đ ng c u n c năm nào?

ộ ố ủ ị ủ ể ồ ẩ 3. Em hãy k  tên m t s  tác ph m c a Ch  t ch H  Chí Minh.

ơ ủ ộ ọ ồ 4. Em hãy đ c m t bài th  c a H  Chí Minh.

ả ờ ớ ỗ ầ ưở ố ộ V i m i câu tr  l i đúng ph n th ẽ ng cho các  em s  là m t cu n sách

.

ệ ả Hi u qu :

ữ ổ ớ ệ ọ ế ế Sau nh ng bu i gi ư ậ i thi u sách nh  v y h c sinh bi ố   ề t đ n nhi u cu n

ư ệ ể ế ủ sách hay trong th  vi n, kích thích trí tò mò và ham hi u bi t c a các em.

ọ ế ủ ể ủ ể ừ ế H c sinh đã bi t tìm ki m thông tin theo t ng ch  đ , ch  đi m.

21

ả ạ ượ ế K t qu  đ t đ c:

ọ ủ ụ ừ ệ ế ả ạ ư ệ   T  khi áp d ng sáng ki n trên hi u qu  công tác b n đ c c a th  vi n

ườ ể ầ ọ ượ ệ tr ng Ti u h c Hoàng Hoa trong hai năm g n đây đ c nâng lên rõ r t:

ỷ ệ ộ ả ử ụ ư ệ ườ T  l đ c gi s  d ng th  vi n nhà tr ng

ạ ọ B n đ c ỷ ệ ạ ọ ế    b n đ c đ n T  l ọ   ư ệ th  vi n năm h c 2015­2016

ỷ ệ ạ ọ    b n đ c T  l ư ệ   ế đ n th  vi n ọ năm h c 2016­ 2017 ỷ ệ ạ ọ    b n đ c T  l ư ệ   ế đ n th  vi n ọ năm h c 2017­ 2018

Giáo viên 100% 100% 100%

ọ H c sinh 50% 85% 95%

CB, NV 60% 75% 100%

ữ ả ậ ầ 8. Nh ng thông tin c n b o m t: Không

ề ệ ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n cân thi t đ  áp d ng sáng ki n:

ể ề ượ ử ụ ư ầ ạ ả Đ  đ  trài đ ệ c đ a vào s  d ng đ t hi u qu  cao , theo tôi c n có

ộ ố ề ệ m t s  đi u ki n sau:

ề ườ ề ơ ở ậ ệ ạ ệ V  phía nhà tr ấ   ề ng: Ban giám hi u t o đi u ki n v  c  s  v t ch t,

ế ị ư ệ ề ờ ề ệ ệ ạ ố trang thi t b   và v n tài li u cho th  vi n và t o đi u ki n v  th i cho cán b ộ

ư ệ ư ệ ể th  vi n có th  toàn tâm toàn ý cho công tác th  vi n.

ộ ư ệ ố ợ ẽ ớ ủ ề ặ ệ   V  phía cán b  th  vi n: Ph i h p ch t ch  v i giáo viên ch  nhi m

ộ ổ ổ ứ ố ổ ớ ệ ả ụ và t ng ph  trách Đ i t ch c t t các bu i gi ả   i thi u sách và qu n lý, b o

ệ ả ả ộ qu n sách sách m t cách hi u qu .

ợ ượ ụ ế 10.  Đánh giá l i ích thu đ c do áp d ng sáng ki n:

ế ượ ướ ự ấ ả ả K t qu  thu đ c tr ệ c và sau th c nghi m cho th y các gi i pháp trên

ể ọ ượ ầ ố ớ ọ ậ ệ ọ giúp cho h c sinh hi u đ ủ   c t m quan tr ng sách, đ i v i vi c h c t p c a

mình.

22

ứ ừ ế ọ ệ T  đó các em có h ng thú trong vi c đ c sách, tìm ki m thông tin qua

ữ ố ọ ế ươ ệ ả ọ nh ng cu n sách. H c sinh đã bi t ph ng pháp đ c sách hi u qu  và t ự ế    bi t

ữ ế ầ ố tìm ki m nh ng cu n sách theo nhu c u.

ượ ư ệ ớ ự ệ ọ ự Xây d ng đ c mô hình th  vi n l p h c giúp cho vi c xây d ng tình

ữ ữ ế ạ ọ ổ ạ ọ   ớ đoàn k t gi a các b n h c sinh trong l p thông qua nh ng bu i sinh ho t đ c

ể ạ ệ ậ ự ủ sách t p th , t o thói quen và rèn luy n tính cách t ọ  gác c a h c sinh trong

ườ nhà tr ng.

ự ể ệ ẳ ị ả ể Qua th c nghi m cũng có th  kh ng đ nh các gi i pháp này có th  áp

ư ệ ộ ườ ọ ấ ể ọ ụ d ng r ng rãi trong các th  vi n tr ọ ng h c c p Ti u h c và Trung h c c ơ

ơ ả ữ ư ề ệ ợ ỉ ở s . Tuy nhiên các bi n pháp mà đ  tài đ a ra ch  là nh ng g i ý c  b n. Cán

ườ ự ế ủ ư ệ ự ộ ư ệ ủ ừ b  th  vi n c a t ng tr ng d a vào tinh  hình th c t c a th  vi n tr ườ   ng

ụ ệ ể ạ ộ ả mình đ  áp d ng m t cách linh ho t và hi u qu .

ữ ổ ứ ụ 11.  Danh sách nh ng t ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng sáng

ế ầ ầ ki n l n đ u:

ổ ứ ị ỉ ạ ự TT Tên t ch c, cá nhân Đ a ch

ụ ế Ph m vi/Lĩnh v c áp d ng sáng ki n

ọ ườ ườ 1 ể   ng Ti u Tr ọ ng Ti u h c Hoàng

H c sinh tr ọ h c Hoàng Hoa ể Hoa đ ấ ở ụ    m c

ộ ố ệ M t s  bi n pháp ượ ề c đ  xu t  7

Hoàng Hoa, ngày 03 tháng 03 năm 2020 Hoàng Hoa, ngày 03 tháng 03 năm 2020

ủ ưở ả ế Th  tr ơ ị ng đ n v Tác gi sáng ki n

ầ ị ồ ễ Tr n Trung Kiên Nguy n Th  H ng Thu

23