Ộ
Ộ
Ủ
Ệ
ộ ậ
ự
ạ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l pT doH nh phúc
Ả
Ế
MÔ T SÁNG KI N
ườ
ộ ồ
ự
ng tr c H i đ ng ghi)
Mã s ố (do Th
. . . . . . . . . . . . . . .
ả ụ ọ 1. Tên sáng ki n: ế Gi
ư ạ ế ẩ ệ ệ ớ ế ứ ch a đ t chu n ki n th c kĩ năng môn Ti ng vi ả i pháp nâng cao hi u qu giáo d c cho h c sinh t l p 4.
ự ụ ụ ế ạ ọ ệ ế Giáo d c ( D y h c Ti ng vi ể t Ti u 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:
h c)ọ
ả ả ấ ủ ế 3. Mô t b n ch t c a sáng ki n:
ạ ả 3.1. Tình tr ng gi i pháp đã bi ế t:
ữ ả
Qua nh ng năm làm công tác gi ng d y. Ch t l ượ ệ ữ ạ ể ứ ả
c quan tâm và tìm các gi ệ ữ ự ể ậ ấ ụ ả ấ ượ ng hi u qu giáo d c ế ơ i pháp đ nâng cao h n n a ki n th c cho ư ế ư
luôn đ các em. Trong quá trình th c hi n tôi nh n th y nh ng u, khuy t đi m nh sau:
Ư ể * u đi m:
ộ ủ ệ ẻ ẵ Đ i ng giáo viên luôn nhi
ư ả ạ ấ ọ ổ t tình, thân thi n, s n lòng chia s , trao đ i ạ ng cho h c sinh ch a đ t
ấ ượ ệ ế ụ ứ ẩ ầ ệ ồ ưỡ kinh nghi m gi ng d y nh t là công tác b i d chu n ki n th c kĩ năng, góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c.
ố ớ ọ ứ ớ ơ ọ ậ ủ ươ Đ i v i h c sinh l p 4 ý th c và đ ng c h c t p c a các em t
ề ượ ộ ậ ự ệ ế ộ ươ c c ng tác trên nhi u ph ố ng đ i ỡ ọ ng di n, ti p nh n s giúp đ h c
ề cao. Các em đ ậ ừ t p t nhi u phía.
ế ề ầ c s quan tâm c a gia đình nên h u h t các em đ u đ ượ c
ụ ụ ụ ọ ủ ụ ọ ậ Các em đ ị ầ ủ ượ ự ở trang b đ y đ sách v và d ng c h c t p ph c v cho môn h c.
ượ * Nh ể c đi m:
ạ ộ ọ ậ M t s h c sinh nhút nhát nên không tham gia vào ho t đ ng h c t p,
ướ ộ ố ọ ợ không h p tác và chú ý khi giáo viên h ẫ ng d n.
ộ ố ọ ộ ườ ư ị ố t ch m ch a k p t c đ nên th ng đ c l ọ ướ t,
ừ ặ ế ệ ế M t s h c sinh đ c vi ạ ho c vi ậ ọ t nguy ch ngo c, sai t ừ . sai t
ả ố ề ướ ờ ẫ ặ ọ Giáo viên ph i t n th i gian nhi u h ng d n và kèm c p h c sinh.
ế ủ ờ ạ ư ườ ng
Kĩ năng vi ấ ộ t văn c a các em còn ch a lô gic, r i r t. Các em th ư ạ nghĩ r t cô đ ng ch a sáng t o.
ộ ả ế ề ậ ị 3.2. N i dung gi i pháp đ ngh công nh n là sáng ki n:
ủ ả M c đích c a gi
ụ ự ự ằ ủ ộ ạ ộ ả ả ạ ậ ệ i pháp: Nh m nâng cao hi u qu công tác, phát huy ứ giác, kh năng ch đ ng, sáng t o trong ho t đ ng nh n th c tính tích c c, t
ệ ễ ể
ả ế ọ ượ t h c đ ụ ứ ạ
ế ữ ả ụ ạ
ứ ế ế ẩ ủ ọ c di n ra sinh đ ng, giúp các em hi u và c a h c sinh. Hi u qu ti ế ữ ệ ạ ắ n m v ng ki n th c, áp d ng linh ho t sáng t o. H n th n a, tìm ra bi n ọ ọ ơ ố ư i u h n trong quá trình d y h c nâng cao hi u qu giáo d c cho h c pháp t ư ạ sinh ch a đ t chu n ki n th c kĩ năng môn Ti ng vi ộ ơ ệ ệ ớ t l p 4.
ộ ả N i dung gi i pháp:
ọ ậ ự ự ế + Xây d ng nhóm h c t p luôn t tin và đoàn k t.
ả ể ừ ầ đ u nh n l p tôi đã tìm hi u hoàn c nh, ph
ự ừ ướ ở ớ ự
ể ự ậ ớ l p d ệ ươ ộ ồ ồ ợ
ư i. T đó xây d ng Ban h i đ ng t ọ ự ầ ưở ỗ
ả ị
ấ ọ ậ ự ự ớ
ự ự ượ
ọ ng. ứ ệ ế ắ
ọ ậ ắ ắ ặ ả ụ ợ
ọ ậ ứ ọ ậ ng th c h c t p, Ngay t ủ ả kĩ năng c a các em qu n, phân ọ ậ các ban h c t p, văn ngh , . . . đ các em l a ch n nhóm ng i phù h p ý thích ủ ữ ng, c a mình. Nh ng nhóm ch a phát huy tính tích c c c n thay đ i nhóm tr ỗ ạ ư ế th nh ng thay đ i mà các em không c m th y mình b chê vì thua các b n. ả ủ ầ i pháp xây d ng nhóm h c t p m i và các em t ch b u Tôi l a ch n gi ổ ưở Ở ỗ ầ ớ ạ c tình b n m i, m i l n có s thay đ i nhóm các em có đ nhóm tr ộ ơ ớ ơ ươ ng th c h c t p và làm vi c m i h n, ch c ch n h n. Vì th , sau m t ph ự ờ th i gian các em kh c ph c tính nhút nhát, m c c m và luôn h p tác tích c c ơ h n trong h c t p.
ắ ồ ưỡ ữ ụ ạ ứ ế ọ + Nh ng nguyên t c b i d ng và ph đ o ki n th c cho h c sinh:
ậ ủ ữ ể
ẩ ả ự ủ ợ
ế ủ ứ ẻ ể ề ạ ự ấ ể ể ắ ụ ạ ạ ư T p trung vào nh ng đi m ch a đ t chu n c a các em mà ph đ o. ủ ọ D a trên ni m yêu thích c a tr , không ph i d a trên s hãi c a h c sinh. ẻ ụ L y đi m m nh đ kh c ph c đi m y u c a đ a tr .
ọ ữ ồ ưỡ B i d
ệ ừ ừ ế ụ và câu. ề ọ ầ , đ n c m t
ủ ọ
ấ ễ
ề ả ề ể
ệ ộ ừ ộ
ệ
ể ả ờ ự ơ ệ ọ ệ ế ầ ộ
ỏ ề ộ ạ ộ ỹ ầ ộ ạ ầ ẫ
ướ ớ ể ệ ế ọ ự ậ ọ ng cho nh ng h c sinh v ph n đ c tôi rèn cho h c sinh nh n ổ Ở ộ ữ ấ đ tu i này di n các con ch cái, d u thanh, ghépt ị ệ ả ộ ộ ý thích c a b n thân: ca hát, đ c truy n tranh, k ch,… các em đã biêt b c l ọ ể ạ Ni m yêu thích và đi m m nh v ca hát r t d dàng trong vi c rèn đ c trôi ệ ạ ọ ề ọ ch y cho các em. Còn v đ c hi u tôi giao cho các em đ c m t đo n truy n ầ ệ tranh, h i v n i dung truy n các em quan sát đ tr l i. T m t tranh, d n ế đ n m t đo n truy n, câu truy n, luôn kích thích s tò mò và giúp các em. ộ Tăng d n k năng đ c, tôi giao cho các em m t bài th có v n đi u, đ n m t ệ đo n văn, m t câu truy n. Các em h u h t không còn ngán ng m khi tham gia ơ ọ c l p. đ c mà còn yêu thích h n khi tham gia đ c bài, t tin th hi n mình tr
ỏ ọ ế ườ
t cho h c sinh đòi h i ng ọ ủ ả ế ậ c: t p vi
ớ t p làm văn. Ngay t ế ẽ ậ t trên v ô ly. Các em s luy n vi
ệ ẫ ư ỗ
ả ạ ễ ệ ẹ ẩ ắ
ỡ ọ ễ ể ề ả
ầ ắ ỏ ồ ưỡ ả ầ B i d ng và rèn vi i giáo viên c n ph i ẫ ừ ệ ố ự kiên trì th c hi n trong su t quá trình h c c a các em. Tôi đã hu ng d n t ng ừ ầ ậ ậ ế ỹ ướ b t k thu t t p vi đ u năm t chính t ạ ộ ỡ ế ọ t m t đo n h c tôi đã cho các em rèn vi ữ ặ ầ ơ th , văn mà mình thích (m i ngày 2 dòng nh ng ph i đúng m u ch ho c g n ả đúng và đ p, d nhìn, không u th , nguy ch ngo c). Nh c nh h c sinh các ớ ầ ắ nguyên t c chính t , đi n các âm, v n, thanh (có hình) đ các em d nh . Sau ế ậ ể t t p khi các em nhu n quy tác giáo viên đó b hình đ các em kh c sâu. Vi
ế ả ậ ọ ừ t. T p cho h c sinh t thói quen quan
ế nói đ n vi ạ ồ ậ ể ể ế ừ làm văn, các em ph i đi t sát đ v t đ phát tri n thành câu, đo n đ n bài văn.
ề ồ ế ặ ủ VD: Nói v chi c c p c a em Màu h ng
ồ ế ặ ủ Nói tròn câu Chi c c p c a em có màu h ng.
ủ ừ ế
ồ ộ ả ể ướ ng phát tri n đ n t ng câu t
ấ ẹ ậ ề ề ặ ế ừ ự ể ả ặ Phát tri n câu Chi c c p c a em có màu h ng r t đ p. T câu trên các b ph n cái c p. Qua các ạ t đo n văn ặ ế c trên giúp các em gi m áp l c, không còn n ng n v khi vi
giáo viên h ướ b hay bài văn.
ố ợ ườ + Ph i h p nhà tr ng và gia đình:
ỡ ặ ụ
ủ ộ ể Giáo viên là ng ế ầ ụ ờ ể
ể ệ ậ
ế ặ ả
ụ ể ậ ầ ọ
ệ ọ ườ ế i ch đ ng g p g và thuy t ph c ph huynh cùng ọ ậ ế ế ợ t đ n nhà đ quan sát góc h c t p, th i gian bi u đ góp h p tác. N u c n thi ụ ỏ ự ợ ấ ệ ý. Bi n pháp này đòi h i s h p tác nh t trí, giáo viên giao bài t p, nhi m v ụ ọ ậ h c t p cho h c sinh, ph huynh kèm c p và thông báo k t qu . Ngoài ra nhà các b t ph huynh có th yêu c u các em đ c giúp trong gi bài báo, t ọ ở ờ ọ h c sinh ể ờ ơ r i,.. đ luy n đ c.
ườ ổ ồ ưỡ ứ ế ế ệ + Tăng c ng các bu i b i d ng ki n th c môn ti ng vi t:
ọ ướ Tr
ế ề ừ ạ
ậ ề ạ
ờ ỗ ợ ớ ẫ ệ ể ị ễ ơ ấ ạ ỹ
ữ ả
ủ ể ừ ế
ế ọ
ứ ọ ứ ấ ố ắ ạ ơ ứ
ằ ứ ạ ủ c tiên tôi tìm hi u t ng h c sinh và quan sát hành vi c a các em tôi ế ể ạ ữ t đ k p th i h tr . So n đã tìm ra nh ng đi m còn h n ch trong ti ng vi ậ ạ ư ệ t: bài t p cùng d ng nh ng d h n nhi u so v i các b n bài t p chuyên bi ể ạ ặ khác. Giáo viên có th so n trên máy tính ho c in gi y, t o thêm th m m cho ể ọ ặ h c sinh. Ho c có th thêm nh ng hình nh mà các em yêu thích. Vào các ườ ổ ồ ưỡ ng th ng kê ki n th c h c trong t ng ch đi m các ng, tôi th bu i b i d ọ i các ki n th c tr ng tâm. Sau đó, cho các em đã h c, tôi cho các em nh c l ừ ặ em làm bài b ng hình th c trò ch i ho c thi đ u cá nhân, nhóm tùy vào t ng ế m ch ki n th c.
ứ ừ ế ợ ế ộ + Tích h p ki n th c t kĩ năng giao ti p và kĩ năng xã h i:
ệ ắ
ắ ế ế ộ ề ự
ớ ờ ợ ọ ọ ế
ế ằ ủ ộ ế ồ ứ ế ả ộ ỹ
ư
ầ ộ
ề
ỡ ừ ề ớ ẹ ẻ ủ Môn ti ng vi c còn là ti ng m đ c a các em, luôn g n li n v i các ạ ễ ủ ộ hoat5 đ ng h ng ngày. G n k t n i dung d y h c v i đ i sông th c ti n c a ạ ộ ọ ọ h c sinh, c a c ng đ ng thông qua ho t đ ng h c h p tác, khuy n khích h c ấ ồ i quy t các v n sinh tích lũy ki n th c gia đình, c ng đ ng, rèn k năng gi ề ả ề ự ủ đ , các khó khăn c a chính b n thân. Kĩ năng này xây d ng ni m tin nh bày ắ ẵ ỡ ả ụ ườ ỏ ự ủ i thích, giúp đ và s n sàng i, yêu c u gi s ng h qua ánh m t, n c t ươ ế ơ ữ ạ ả ng t công tác trên nhi u ph i thích giúp b n. H n n a còn giúp các em bi gi ậ ượ ự ế ệ di n và ti p nh n đ nhi u phía. c s giúp đ t
ọ ậ ế ệ ự + Nâng cao tính tích c c trong h c t p ti ng vi t:
ỏ ự ữ ọ ọ
ứ ế ấ ả ả ự ệ ề ọ ậ ự ổ Trong h c t p đòi h i s trao đ i tích c c gi a các h c sinh, h c sinh ớ ơ ọ ậ ộ ề và giáo viên. Đi u đó làm tăng đ ng c h c t p, làm n y sinh h ng thú m i, i quy t v n đ , phát kích thích s giao thi p chia s t ng và đáp án gi ẽ ư ưở t
ố ể ệ ắ ướ ầ
ợ ạ
ậ ệ ạ ư ộ
ễ
ờ
ỹ ạ ự ọ ậ ở ấ ả ư ự ọ ẫ ế ng d n h c tri n m i quan h g n bó, quan tâm đ n nhau.Giáo viên c n h ễ ế ễ ế sinh h p tác, trình bày ý ki n, góp ý cho b n sau cho d nghe, d ti p thu, ạ ắ tranh lu n có lý nh ng không gay g t. Đ ng viên khích l b n khi b n có ỡ ạ ạ ặ tiên b , giúp đ b n khi g p khó khăn trong di n đ t hay trình bày. Khi các ớ ượ ụ ồ ơ ự em d n tích c c h n cũng là lúc giáo viên giãm b t đ c th i gian ph b i ộ ưỡ h c t p m t cách tích c c. t c nh đi vào qu đ o t d ộ ầ ng. B i t
ế ị ồ ụ ệ ệ ả + Các thi t b đ dùng trong vi c nâng cao hi u qu giáo d c:
ọ ầ ự
ậ ả
ế ư ọ ậ ờ ọ ằ ế ị ủ ẩ
ệ ả
ế ụ ắ ế ợ ẹ ả ọ
ị ế ị ờ
ế ậ ủ ề ậ
ể ọ
ờ ể ượ ẩ ọ ị ừ c thì gi
ự ở c th i gian chu n b bài ệ ờ ươ ả ự Giáo viên c n tăng tr c quan, tăng th c hành bài đ c, bài h c b ng cách ế ồ ạ sáng t o. Đ dùng h c t p, tranh nh, phi u bài t p luôn thu hút đ n các em. ố ớ ề ạ i chi m th i gian khá nhi u đ i v i công tác chu n b c a giáo Th nh ng l ế viên. Tôi đã áp d ng công ngh thông tin, tìm ki m tranh nh, trình chi u ế ướ ớ c l p. Màu s c tranh nh luôn rõ và đ p phù h p th hi u h c sinh. Phi u tr ỗ ậ bài t p tôi dành ít th i gian làm trên máy tính và in ra trang b cho các em. M i ụ ộ ồ m t đ du2ng đ u có tính năng riêng c a nó, do v y tôi luôn bi t v n d ng ắ ố ợ ph i h p đ tăng tính tích c c cho h c sinh. T cách làm trên tôi đã rút ng n ứ ượ đ đ nghiên c u bài h c sâu ơ h n, ph nhà, có đ ả ơ ng pháp gi ng hi u qu h n.
ụ ủ ả ả 3.3. Kh năng áp d ng c a gi i pháp:
ụ ạ i hi u qu thi
ạ ơ ệ ệ ả ả
ệ ọ ứ ệ
Các gi ọ ọ ả ể ạ ả ộ
ệ ở ườ ể ạ
các tr ậ ộ ề ượ ệ ơ ng đ
ố ớ ể ọ ệ ự ả ế i pháp trên đã th c hi n áp d ng và mang l t ị ườ ớ ự i đ n v tr th c cho h c sinh l p 4 t ng trong vi c nâng cao hi u qu giaó ả ế ẩ ư ạ ụ ế d c cho h c sinh ch a đ t chu n ki n th c môn h c ti ng vi c. Do đó, gi i ế ượ c trong gi ng d y có th nhân r ng ra toàn pháp mà b n thân đã đúc k t đ ệ ụ ự ọ ng Ti u h c tr c thu c Phòng Giáo d c và Đào t o huy n huy n, ụ ố ượ Vĩnh Thu n và các n i khác có cùng đi u ki n. Đ i t c áp d ng là ọ h c sinh các kh i l p Ti u h c.
ả ợ ượ ặ ự ế ể ượ i ích thu đ c ho c d ki n có th thu đ c do
ả ệ 3.4. Hi u qu , l i pháp: ụ áp d ng gi
ướ ấ ế ế
ọ
Khi áp d ng sáng ki n này, h c sinh tôi ti n b h n tr ế ơ ọ
ề ờ ọ ế ả ụ ể ượ ủ ư ệ ả ụ ượ ắ ầ H u h t, h c sinh đ u n m đ ệ ế ự c c h n trong gi h c ti ng vi nâng lên rõ r t. K t qu c th đ ọ ề ộ ơ c r t nhi u. ữ ế ơ ứ c ki n th c ngày càng v ng vàng h n, tích ấ ượ ượ ớ c ng h c sinh l p 4 c a tôi đ t. Ch t l ố c th ng kê qua b ng so sánh nh sau:
ế Ti ng vi ệ t
Hoàn thành t tố Hoàn thành ư Ch a hoàn thành Th iờ đi mể TS h cọ sinh
% % Số ngượ l Số ngượ l Số ngượ l
ầ 14 Đ u năm 27 4 15% 52% 9 33%
15 27 12 44% 66% ố ọ Cu i h c kì I
ể ấ ấ Kính mong h i đ ng ch m các c p xem xét góp ý thêm đ báo cáo này
ượ ả ơ ệ ộ ồ ơ đ c hoàn thi n h n. Tôi xin chân thành c m n!
Vĩnh Bình Nam, ngày 25 tháng 12 năm 2018
ườ ả Ng i mô t
ễ ặ Nguy n Văn T ng