ộ ậ

C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p­T  do­H nh phúc

MÔ T  SÁNG KI N

ườ

ộ ồ

ng tr c H i đ ng ghi)

Mã s  ố (do Th

. . . . . . . . . . . . . .  .

ả ụ ọ 1. Tên sáng ki n: ế Gi

ư ạ ế ẩ ệ ệ ớ ế ứ ch a đ t chu n ki n th c kĩ năng môn Ti ng vi ả i pháp nâng cao hi u qu  giáo d c cho h c sinh t l p 4.

ự ụ ụ ế ạ ọ ệ ế  Giáo d c ( D y h c Ti ng vi ể   t Ti u 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:

h c)ọ

ả ả ấ ủ ế 3. Mô t b n ch t c a sáng ki n:

ạ ả 3.1. Tình tr ng gi i pháp đã bi ế   t:

ữ ả

Qua nh ng năm làm công tác gi ng d y. Ch t l ượ ệ ữ ạ ể ứ ả

c quan tâm và tìm các gi ệ ữ ự ể ậ ấ ụ   ả ấ ượ ng hi u qu  giáo d c ế ơ   i pháp đ  nâng cao h n n a ki n th c cho ư  ế ư

luôn đ các em. Trong quá trình th c hi n tôi nh n th y nh ng  u, khuy t đi m nh sau:

Ư ể *  u đi m:

ộ ủ ệ ẻ ẵ Đ i ng  giáo viên luôn nhi

ư ả ạ ấ ọ ổ   t tình, thân thi n,  s n lòng chia s , trao đ i ạ   ng cho h c sinh ch a đ t

ấ ượ ệ ế ụ ứ ẩ ầ ệ ồ ưỡ kinh nghi m gi ng d y nh t là công tác b i d chu n ki n th c kĩ năng, góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c.

ố ớ ọ ứ ớ ơ ọ ậ ủ ươ Đ i v i h c sinh l p 4 ý th c và đ ng c  h c t p c a các em t

ề ượ ộ ậ ự ệ ế ộ ươ c c ng tác trên nhi u ph ố   ng đ i ỡ ọ   ng di n, ti p nh n s  giúp đ  h c

ề cao. Các em đ ậ ừ t p t nhi u phía.

ế ề ầ c s  quan tâm c a gia đình nên h u h t các em đ u đ ượ   c

ụ ụ ụ ọ ủ ụ ọ ậ Các em đ ị ầ ủ ượ ự ở trang b  đ y đ  sách v  và d ng c  h c t p ph c v  cho môn h c.

ượ * Nh ể c đi m:

ạ ộ ọ ậ   M t s  h c sinh nhút nhát nên không tham gia vào ho t đ ng h c t p,

ướ ộ ố ọ ợ không h p tác và chú ý khi giáo viên h ẫ ng d n.

ộ ố ọ ộ ườ ư ị ố t ch m ch a k p t c đ  nên th ng đ c l ọ ướ   t,

ừ ặ ế ệ ế M t s  h c sinh đ c vi ạ  ho c vi ậ ọ t nguy ch ngo c, sai t ừ . sai t

ả ố ề ướ ờ ẫ ặ ọ Giáo viên ph i t n th i gian nhi u h ng d n và kèm c p h c sinh.

ế ủ ờ ạ ư ườ   ng

Kĩ năng vi ấ ộ t văn c a các em còn ch a lô gic, r i r t. Các em th ư ạ nghĩ r t cô đ ng ch a sáng t o.

ộ ả ế ề ậ ị 3.2. N i dung gi i pháp đ  ngh  công nh n là sáng ki n:

ủ ả ­ M c đích c a gi

ụ ự ự ằ ủ ộ ạ ộ ả ả ạ ậ ệ i pháp:  Nh m nâng cao hi u qu  công tác, phát huy   ứ    giác, kh  năng ch  đ ng, sáng t o trong ho t đ ng nh n th c tính tích c c, t

ệ ễ ể

ả ế ọ ượ t h c đ ụ ứ ạ

ế ữ ả ụ ạ

ứ ế ế ẩ ủ ọ   c di n ra sinh đ ng, giúp các em hi u và c a h c sinh. Hi u qu  ti ế ữ ệ   ạ ắ n m v ng ki n th c, áp d ng linh ho t sáng t o. H n th  n a, tìm ra bi n ọ   ọ ơ ố ư i  u h n trong quá trình d y h c nâng cao hi u qu  giáo d c cho h c pháp t ư ạ sinh ch a đ t chu n ki n th c kĩ năng môn Ti ng vi ộ ơ ệ ệ ớ t l p 4.

ộ ả ­ N i dung gi i pháp:

ọ ậ ự ự ế + Xây d ng nhóm h c t p luôn t tin và đoàn k t.

ả ể ừ ầ đ u nh n l p tôi đã tìm hi u hoàn c nh, ph

ự ừ ướ ở ớ ự

ể ự ậ ớ  l p d ệ ươ ộ ồ ồ ợ

ư i. T  đó xây d ng Ban h i đ ng t ọ ự ầ ưở ỗ

ả ị

ấ ọ ậ ự ự ớ

ự ự ượ

ọ ng.  ứ ệ ế ắ

ọ ậ ắ ắ ặ ả ụ ợ

ọ ậ ứ ọ ậ   ng th c h c t p, Ngay t ủ ả   kĩ năng c a các em   qu n, phân ọ ậ   các ban h c t p, văn ngh , . . . đ  các em l a ch n nhóm ng i phù h p ý thích ủ ữ ng, c a mình. Nh ng nhóm ch a phát huy tính tích c c c n thay đ i nhóm tr   ỗ ạ   ư ế th  nh ng thay đ i mà các em không c m th y mình b  chê vì thua các b n. ả ủ ầ   i pháp xây d ng nhóm h c t p m i và các em t  ch  b u Tôi l a ch n gi ổ ưở Ở ỗ ầ ớ   ạ c tình b n m i,  m i l n có s  thay đ i nhóm các em có đ nhóm tr ộ   ơ ớ ơ ươ ng th c h c t p và làm vi c m i h n, ch c ch n h n. Vì th , sau m t ph ự   ờ th i gian các em kh c ph c tính nhút nhát, m c c m và luôn h p tác tích c c ơ h n trong h c t p.

ắ ồ ưỡ ữ ụ ạ ứ ế ọ + Nh ng nguyên t c b i d ng và ph  đ o ki n th c cho h c sinh:

ậ ủ ữ ể

ẩ ả ự ủ ợ

ế ủ ứ ẻ ể ề ạ ự ấ ể ể ắ ụ ạ   ạ ư T p trung vào nh ng đi m ch a đ t chu n c a các em mà ph  đ o. ủ ọ D a trên ni m yêu thích c a tr , không ph i d a trên s  hãi c a h c sinh.   ẻ ụ L y đi m m nh đ  kh c ph c đi m y u c a đ a tr .

ọ ữ ồ ưỡ B i d

ệ ừ ừ ế ụ và câu. ề ọ ầ , đ n c m t

ủ ọ

ấ ễ

ề ả ề ể

ệ ộ ừ ộ

ể ả ờ ự ơ ệ ọ ệ ế ầ ộ

ỏ ề ộ ạ ộ ỹ ầ ộ ạ ầ ẫ

ướ ớ ể ệ ế ọ ự ậ   ọ ng cho nh ng h c sinh v  ph n đ c tôi rèn cho h c sinh nh n ổ Ở ộ ữ ấ     đ   tu i   này di n các con ch  cái, d u thanh, ghépt ị ệ ả ộ ộ    ý thích c a b n thân: ca hát, đ c truy n tranh, k ch,… các em đã biêt b c l ọ ể ạ Ni m yêu thích và đi m m nh v  ca hát r t d  dàng trong vi c rèn đ c trôi   ệ   ạ ọ ề ọ ch y cho các em. Còn v  đ c hi u tôi giao cho các em đ c m t đo n truy n ầ   ệ tranh, h i v  n i dung truy n các em quan sát đ  tr  l i. T  m t tranh, d n ế đ n m t đo n truy n, câu truy n, luôn kích thích s  tò mò và giúp các em.   ộ   Tăng d n k  năng đ c, tôi giao cho các em m t bài th  có v n đi u, đ n m t ệ đo n văn, m t câu truy n. Các em h u h t không còn ngán ng m khi tham gia   ơ ọ c l p. đ c mà còn yêu thích h n khi tham gia đ c bài, t tin th  hi n mình tr

ỏ ọ ế ườ

t cho h c sinh đòi h i ng ọ ủ ả ế ậ c: t p vi

ớ  ­ t p làm văn. Ngay t ế ẽ ậ t trên v  ô ly. Các em s  luy n vi

ệ ẫ ư ỗ

ả ạ ễ ệ ẹ ẩ ắ

ỡ ọ ễ ể ề ả

ầ ắ ỏ ồ ưỡ ả   ầ B i d ng và rèn vi i giáo viên c n ph i ẫ ừ   ệ ố ự kiên trì th c hi n trong su t quá trình h c c a các em. Tôi đã hu ng d n t ng ừ ầ ậ ậ ế ỹ ướ b   t k  thu t ­  t p vi  đ u năm t chính t ạ   ộ ỡ ế ọ t m t đo n h c tôi đã cho các em rèn vi ữ ặ ầ   ơ th , văn mà mình thích (m i ngày 2 dòng nh ng ph i đúng m u ch  ho c g n ả đúng và đ p, d  nhìn, không  u th , nguy ch ngo c). Nh c nh  h c sinh các   ớ ầ ắ   nguyên t c chính t , đi n các âm, v n, thanh (có hình) đ  các em d  nh . Sau ế ậ   ể t t p khi các em nhu n quy tác giáo viên đó b  hình đ  các em kh c sâu. Vi

ế ả ậ ọ ừ t. T p cho h c sinh t thói quen quan

ế  nói đ n vi ạ ồ ậ ể ể ế ừ làm văn, các em ph i đi t sát đ  v t đ  phát tri n thành câu, đo n đ n bài văn.

ề ồ ế ặ ủ VD:  Nói v  chi c c p c a em  ­ Màu h ng

ồ ế ặ ủ Nói tròn câu ­ Chi c c p c a em có màu h ng.

ủ ừ ế

ồ ộ ả ể ướ ng phát tri n đ n t ng câu t

ấ ẹ ậ ề ề ặ ế ừ ự ể ả ặ Phát tri n câu ­ Chi c c p c a em có màu h ng r t đ p. T  câu trên  các b  ph n cái c p. Qua các ạ t đo n văn ặ ế c trên giúp các em gi m áp l c, không còn n ng n  v  khi vi

giáo viên h ướ b hay bài văn.

ố ợ ườ + Ph i h p nhà tr ng và gia đình:

ỡ ặ ụ

ủ ộ ể Giáo viên là ng ế ầ ụ ờ ể

ể ệ ậ

ế ặ ả

ụ ể ậ ầ ọ

ệ ọ ườ ế i ch  đ ng g p g  và thuy t ph c ph  huynh cùng   ọ ậ ế ế ợ   t đ n nhà đ  quan sát góc h c t p, th i gian bi u đ  góp h p tác. N u c n thi ụ  ỏ ự ợ ấ ệ ý. Bi n pháp này đòi h i s  h p tác nh t trí, giáo viên giao bài t p, nhi m v ụ ọ ậ   h c t p cho h c sinh, ph  huynh kèm c p và thông báo k t qu . Ngoài ra    nhà các b t ph  huynh có th  yêu c u các em đ c giúp trong gi bài báo, t ọ ở ờ ọ  h c sinh  ể ờ ơ  r i,.. đ  luy n đ c.

ườ ổ ồ ưỡ ứ ế ế ệ + Tăng c ng các bu i b i d ng ki n th c môn ti ng vi t:

ọ ướ Tr

ế ề ừ ạ

ậ ề ạ

ờ ỗ ợ ớ ẫ ệ ể ị ễ ơ ấ ạ ỹ

ữ ả

ủ ể ừ ế

ế ọ

ứ ọ ứ ấ ố ắ ạ ơ ứ

ằ ứ ạ ủ c tiên tôi tìm hi u t ng h c sinh và quan sát hành vi c a các em tôi   ế ể ạ   ữ t đ  k p th i h  tr . So n đã tìm ra nh ng đi m còn h n ch  trong ti ng vi ậ ạ   ư ệ t: bài t p cùng d ng nh ng d  h n nhi u so v i các b n bài t p chuyên bi ể ạ ặ   khác. Giáo viên có th  so n trên máy tính ho c in gi y, t o thêm th m m  cho ể ọ ặ   h c sinh. Ho c có th  thêm nh ng hình  nh mà các em yêu thích.   Vào các ườ ổ ồ ưỡ   ng th ng kê ki n th c h c trong t ng ch  đi m các ng, tôi th bu i b i d ọ i các ki n th c tr ng tâm. Sau đó, cho các em đã h c, tôi cho các em nh c l   ừ   ặ em làm bài b ng hình th c trò ch i ho c thi đ u cá nhân, nhóm tùy vào t ng ế m ch ki n th c.

ứ ừ ế ợ ế ộ + Tích h p ki n th c t kĩ năng giao ti p và kĩ năng xã h i:

ệ ắ

ắ ế ế ộ ề ự

ớ ờ ợ ọ ọ ế

ế ằ ủ ộ ế ồ ứ ế ả ộ ỹ

ư

ầ ộ

ỡ ừ ề ớ ẹ ẻ ủ   Môn ti ng vi c còn là ti ng m  đ  c a các em, luôn g n li n v i các ạ ễ ủ   ộ hoat5 đ ng h ng ngày. G n k t n i dung d y h c v i đ i sông th c ti n c a ạ ộ ọ   ọ h c sinh, c a c ng đ ng thông qua ho t đ ng h c h p tác, khuy n khích h c ấ   ồ i quy t các v n sinh tích lũy ki n th c gia đình, c ng đ ng, rèn k  năng gi ề ả ề ự ủ   đ , các khó khăn c a chính b n thân.   Kĩ năng này xây d ng ni m tin nh  bày ắ ẵ ỡ ả ụ ườ ỏ ự ủ i thích, giúp đ  và s n sàng i, yêu c u gi  s   ng h  qua ánh m t, n  c t   ươ   ế ơ ữ ạ ả ng t công tác trên nhi u ph i thích giúp b n. H n n a còn giúp các em bi gi ậ ượ ự ế ệ di n và ti p nh n đ  nhi u phía. c s  giúp đ  t

ọ ậ ế ệ ự + Nâng cao tính tích c c trong h c t p ti ng vi t:

ỏ ự ữ ọ ọ

ứ ế ấ ả ả ự ệ ề ọ ậ ự ổ Trong h c t p đòi h i s  trao đ i tích c c gi a các h c sinh, h c sinh   ớ   ơ ọ ậ ộ ề và giáo viên. Đi u đó làm tăng đ ng c  h c t p, làm n y sinh h ng thú m i,   i quy t v n đ , phát kích thích s  giao thi p chia s  t ng và đáp án gi ẽ ư ưở  t

ố ể ệ ắ ướ ầ

ợ ạ

ậ ệ ạ ư ộ

ỹ ạ ự ọ ậ ở ấ ả ư ự ọ   ẫ ế ng d n h c tri n m i quan h  g n bó, quan tâm đ n nhau.Giáo viên c n h ễ ế ễ ế   sinh h p tác, trình bày ý ki n, góp ý cho b n sau cho d  nghe, d  ti p thu, ạ ắ tranh lu n có  lý nh ng không gay g t. Đ ng viên khích l    b n khi b n  có ỡ ạ ạ ặ   tiên b , giúp đ  b n khi g p khó khăn  trong di n đ t hay trình bày. Khi các ớ ượ ụ ồ   ơ ự em d n tích c c h n cũng là lúc giáo viên giãm b t đ c th i gian ph  b i ộ ưỡ  h c t p m t cách tích c c. t c  nh  đi vào qu  đ o t d ộ ầ ng. B i t

ế ị ồ ụ ệ ệ ả +  Các thi t b  đ  dùng trong vi c nâng cao hi u qu  giáo d c:

ọ ầ ự

ậ ả

ế ư ọ ậ ờ ọ ằ ế ị ủ ẩ

ệ ả

ế ụ ắ ế ợ ẹ ả ọ

ị ế ị ờ

ế ậ ủ ề ậ

ể ọ

ờ ể ượ ẩ ọ ị ừ c thì gi

ự ở c th i gian chu n b  bài  ệ ờ ươ ả ự   Giáo viên c n tăng tr c quan, tăng th c hành bài đ c, bài h c b ng cách ế ồ ạ   sáng t o. Đ  dùng h c t p, tranh  nh, phi u bài t p luôn thu hút đ n các em. ố ớ ề ạ i chi m th i gian khá nhi u đ i v i công tác chu n b  c a giáo Th  nh ng l   ế   viên. Tôi đã áp d ng công ngh  thông tin, tìm ki m tranh  nh, trình chi u ế   ướ ớ c l p. Màu s c tranh  nh luôn rõ và đ p phù h p th  hi u h c sinh. Phi u tr ỗ   ậ bài t p tôi dành ít th i gian làm trên máy tính và in ra trang b  cho các em. M i ụ   ộ ồ m t đ  du2ng đ u có tính năng riêng c a nó, do v y tôi luôn bi t v n d ng ắ   ố ợ ph i h p đ  tăng tính tích c c cho h c sinh. T  cách làm trên tôi đã rút ng n ứ ượ đ    đ  nghiên c u bài h c sâu ơ h n, ph nhà, có đ ả ơ ng pháp gi ng hi u qu  h n.

ụ ủ ả ả 3.3. Kh  năng áp d ng c a gi i pháp:

ụ ạ i hi u qu  thi

ạ ơ ệ ệ ả ả

ệ ọ ứ ệ

Các gi ọ ọ ả ể ạ ả ộ

ệ ở ườ ể ạ

các  tr ậ ộ ề ượ ệ ơ ng đ

ố ớ ể ọ ệ ự ả ế   i pháp trên đã th c hi n áp d ng và mang l t ị ườ ớ ự i đ n v  tr th c cho h c sinh l p 4 t   ng trong vi c nâng cao hi u qu  giaó ả   ế ẩ ư ạ ụ ế d c cho h c sinh ch a đ t chu n ki n th c môn h c ti ng vi c. Do đó, gi i ế ượ c trong gi ng d y có th  nhân r ng ra toàn pháp mà b n thân đã đúc k t đ   ệ   ụ ự ọ ng Ti u h c tr c thu c Phòng Giáo d c và Đào t o huy n huy n,  ụ ố ượ Vĩnh Thu n và các n i khác có cùng đi u ki n. Đ i t   c áp d ng là ọ h c sinh các kh i l p Ti u h c.

ả ợ ượ ặ ự ế ể ượ i ích thu đ c ho c d  ki n có th  thu đ c do

ả ệ 3.4. Hi u qu , l i pháp: ụ áp d ng gi

ướ ấ ế ế

Khi áp d ng sáng ki n này, h c sinh tôi ti n b  h n tr ế ơ ọ

ề ờ ọ ế ả ụ ể ượ ủ ư ệ ả ụ ượ ắ ầ H u h t, h c sinh đ u n m đ ệ ế ự c c h n trong gi  h c ti ng vi nâng lên rõ r t. K t qu  c  th  đ ọ ề   ộ ơ c r t nhi u. ữ ế ơ ứ c ki n th c ngày càng v ng vàng h n, tích   ấ ượ ượ   ớ c ng h c sinh l p 4 c a tôi đ t. Ch t l ố c th ng kê qua b ng so sánh nh  sau:

ế Ti ng vi ệ t

Hoàn thành t tố Hoàn thành ư Ch a hoàn thành Th iờ   đi mể TS h cọ   sinh

% % Số  ngượ l Số  ngượ l Số  ngượ l

ầ 14 Đ u năm 27 4 15% 52% 9 33%

15 27 12 44% 66% ố ọ   Cu i h c kì I

ể ấ ấ Kính mong h i đ ng ch m các c p xem xét góp ý thêm đ  báo cáo này

ượ ả ơ ệ ộ ồ ơ đ c hoàn thi n h n. Tôi xin chân thành c m  n!

Vĩnh Bình Nam, ngày 25 tháng 12 năm 2018

ườ ả Ng i mô t

ễ ặ Nguy n Văn T ng