1. PH N Ầ M Đ UỞ Ầ
ế ọ 1.1. Lý do ch n sáng ki n
́ ̃ ́ ư ế ệ ữ ộ ọ Nh chung ta đa biêt, Ti ng Vi ọ t là m t trong nh ng môn h c quan tr ng
ế ấ ở ậ ệ ọ ể ư ể ể ạ ọ ầ và c n thi t nh t b c Ti u h c. Bên c nh vi c h c Toán đ phát tri n t duy
ế ệ ẽ ể ư ệ ọ logic thì vi c h c ti ng Vi t s giúp các em hình thành và phát tri n t duy ngôn
ữ ế ệ ẽ ọ ế ề ng . Thông qua môn Ti ng Vi t, các em s h c cách giao ti p, truy n đ t t ạ ư
ủ ể ả ả ộ ừ ầ ưở t ng, c m xúc c a mình m t cách chính xá và bi u c m t đó góp ph n giáo
ể ệ ộ ụ d c các em hình thành và phát tri n m t nhân cách toàn di n, hài hoà.
ị ườ ư ơ ể ệ ọ ị Cũng nh các đ n v tr ng Ti u h c khác trên đ a bàn huy n, ch ươ ng
ệ ớ ế ệ ớ ụ ệ ế trình ti ng Vi ọ t l p 1 đang h c là ti ng Vi ớ t l p 1 Công ngh giáo d c m i
ượ ụ ạ ả ọ ừ ọ đ c áp d ng đ i trà vào gi ng d y ạ ở ườ tr ể ng Ti u h c t năm h c 20162017.
ươ ế ệ ắ ắ ớ ỉ ớ V i ch ng trình ti ng Vi ứ ọ t m i này không ch giúp h c sinh n m ch c tri th c
ề ế ệ ồ ờ ọ ơ ả c b n v ti ng Vi t, hình thành đ ng th i các kĩ năng nghe – nói – đ c – vi ế t
ữ ắ ọ ộ ạ ượ ọ ậ m t cách v ng ch c mà h c sinh l i luôn đ ộ ạ ộ c tham gia ho t đ ng h c t p m t
ủ ộ ự ệ ọ ự cách ch đ ng, t tin. Thông qua vi c làm, các thao tác h c, các em t tìm ra và
ứ ế ừ ượ ả ư chi m lĩnh tri th c, t đó phát huy đ c kh năng t duy, năng l c t ự ố ư ủ i u c a
ả b n thân.
ủ ế ộ ệ ậ ơ ở ữ N i dung c a môn ti ng Vi ầ t t p trung hình thành nh ng c s ban đ u
ệ ọ ọ ọ ế ướ ệ ọ ự ọ cho vi c h c đ c, h c vi ị t; đ nh h ố ng cho vi c h c nghe, h c nói d a trên v n
ế ệ ự ọ ọ ượ ấ Ti ng Vi t mà các em đã có. Các bài h c là bài h c th c hành, đ c th m vào
ộ ự ự ế ọ ọ h c sinh m t cách t nhiên qua các bài h c th c t .
ụ ọ ế ứ ề ữ ữ ữ Ví d : h c âm /e/, sau đó vi t con ch “e”. Nh ng tri th c v âm ch cái,
ế ữ ề ệ ề ấ ượ ề ế v ti ng (âm ti t) – ch , v thanh đi u – d u ghi thanh đ u đ ọ c h c qua
ứ ữ ữ ữ ạ ạ ạ ộ ề nh ng bài d y ch . Nh ng tri th c v câu trong đo n h i tho i cũng không
ượ ạ ế ượ ụ ể ộ đ c d y qua bài lý thuy t mà các em đ ả c hình dung c th trong m t văn b n
ệ ượ ẽ ậ ượ ế ơ ụ ể c th . Các em s nh n di n đ ử ụ c và s d ng đ ị ủ c các đ n v c a Ti ng Vi ệ t,
ắ ử ụ ế ệ ọ ế các quy t c s d ng ti ng Vi t trong lúc đ c, vi ề ả t, nghe, nói. Đây là n n t ng
ữ ệ ể ể ệ ệ ọ cho các em trong vi c phát tri n tu duy ngôn ng , bi u hi n qua vi c đ c thông
1
ủ ộ ủ ộ ể ạ ắ ộ ả th o và hi u đúng ý nghĩa m t văn b n ng n; nghe ch đ ng; nói ch đ ng,
rành m ch.ạ
ụ ở ạ ọ ế M c tiêu chính đây là đem l i cho các em kĩ năng đ c thông, vi ạ t th o,
ữ ắ ắ ậ ả ắ không tái mù ch . Giúp các em n m ch c lu t chính t ấ ắ ệ ố , n m ch c h th ng c u
ữ ế ệ ệ ọ ề ở ầ ề trúc ng âm ti ng Vi ọ t. Đây là n n móng kh i đ u cho vi c h c v sau. Có đ c
ớ ế ự ể ạ ầ ớ ộ ọ thông thì m i vi ở t th o, m i hi u n i dung, yêu c u bài. Kĩ năng đ c là s kh i
ụ ớ ể ử ụ ọ ậ ế ọ ộ ầ đ u giúp h c sinh chi m lĩnh m t công c m i đ s d ng trong h c t p, giao
ti p.ế
ổ ộ ệ ố ươ ổ ề ự Ngoài vi c thay đ i n i dung phân ph i ch ng trình, s thay đ i v cách
ữ ế ầ ấ ộ ấ đánh v n, cách tìm ti ng, cách thay d u thanh… là m t trong nh ng v n đ ề
ế ọ ỏ ượ ữ ướ tr ng tâm khi n giáo viên không kh i tránh đ c nh ng khó khăn, v ắ ng m c.
ả ớ ộ ươ ạ ớ ọ Vì giáo viên ph i làm quen v i m t ph ng pháp d y m i làm sao giúp h c sinh
ự ứ ể ệ ế ọ ̉ ̣ trai nghiêm, t tìm hi u, phát hi n ra ki n th c bài h c.
ư ủ ế ể ệ ớ ụ ệ ể Có th nói u đi m c a ti ng Vi ự t l p 1 công ngh Giáo d c là tích c c,
ở ủ ộ ọ ự ự ứ mà đó h c sinh ch đ ng, t l c khai thác tri th c d ướ ự ướ i s h ủ ẫ ng d n c a
́ ̀ ́ ́ ́ ự ự ư ̉ ̣ ̣ giáo viên. Tuy nhiên đê hoc sinh th c s yêu thich va co h ng thu khi hoc, có kĩ
ọ ố ớ ủ ữ ả ỗ năng đ c t t đo ́ là nh ng băn khoăn l n c a m i giáo viên khi gi ng d y. ạ Chính
ữ ở ứ ự ế ệ ừ t nh ng trăn tr này, tôi đã ti n hành nghiên c u và th c hi n sáng ki n: ế “M tộ
ọ ả ằ ọ ố nh m tìm ra gi i pháp: ố ả s gi ớ i pháp giúp h c sinh l p 1 rèn kĩ năng đ c t t”
̀ ́ ́ ́ ọ ố ọ ư ế ệ ̣ Giúp h c sinh có kĩ năng đ c t t va co h ng thu hoc Ti ng Vi t thông
ọ ậ ạ ộ qua các ho t đ ng h c t p.
ọ ượ ả ư ệ Giúp h c sinh phát huy đ c kh năng t duy, rèn luy n cho các em kh ả
ể ườ ế ỹ ạ năng bi u đ t và tăng c ng k năng giao ti p.
ủ ộ ẹ ả ọ ọ ậ Rèn cho h c sinh có thói quen h c t p ch đ ng, tho i mái, nh nhàng
ỷ ậ ớ ư ả ẫ ọ ả nh ng v n đ m b o k lu t l p h c.
ữ ệ ế ệ ặ ộ M t khác, qua vi c đúc k t nh ng kinh nghi m cũng chính là m t trong
ữ ể ậ ạ ự ể ả ạ nh ng cách đ ghi nh n và xem xét l i quá trình th c hành gi ng d y, đ hoàn
2
ể ọ ọ ủ ả ữ ư ệ ạ ỹ ố thi n k năng s ph m c a b n thân, đ ch n l c ra nh ng gì đã làm t t, cái gì
ố ơ ư ố ụ ữ ả ầ c n ph i làm t ắ t h n và nghĩ cách kh c ph c nh ng gì ch a t t.
ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ tài.
ự ượ ả ọ ế Sáng ki n đã xây d ng đ c 10 gi ọ i pháp giúp h c sinh rèn kĩ năng đ c
ệ ố ự ế ả ạ ệ ớ ố t t, trong đó đã th c hi n t t quy trình gi ng d y ti ng Vi ậ t l p 1 CGD và v n
ạ ả ạ ả ậ ợ ớ ứ ủ ớ ụ d ng linh ho t quy trình gi ng d y m i phù h p v i kh năng nh n th c c a
ọ h c sinh
ườ tr ng mình.
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG
ệ ạ ự ủ ọ ế ạ ệ 2.1. Th c tr ng c a vi c d y và h c Ti ng Vi ụ ệ t Công ngh giáo d c
ườ ể ọ ở tr ng Ti u h c.
́ ̀ ự ế ọ ệ ụ ệ ́ Qua th c tê qua trinh ạ d y h c Ti ng Vi t Công ngh giáo d c đã rèn
ệ ề ấ ọ ỹ ượ ự ủ ọ luy n cho h c sinh r t nhi u k năng, phát huy đ c tính tích c c c a h c sinh.
ạ ộ ọ ậ ủ ộ ủ ộ ớ ọ ợ Các ho t đ ng h c t p trên l p hoàn toàn do h c sinh ch đ ng: ch đ ng h p
ủ ộ ủ ộ ệ ư ủ ộ tác, ch đ ng quan sát các kí hi u, ch đ ng t duy, ch đ ng phân tích… N uế
ế ệ ớ ị ộ ố ỉ ầ ẩ ả ạ d y theo ti ng Vi ặ t l p 1 cũ, giáo viên ch c n chu n b m t s tranh, nh ho c
ẫ ạ ẫ ậ ạ ế ể ộ ế ạ ủ ế m u v t m u, có k ho ch bài d y chi ti t đ dùng cho m t ti t d y là đ . Khi
ớ ứ ự ạ ộ ở ế lên l p c theo trình t các ho t đ ng các ti ư t là xong. Nh ng khi d y ạ Ti ngế
ệ ứ ả ớ ỏ ế ế Vi ệ t Công ngh giáo d c ụ m i đòi h i giáo viên ph i nghiên c u kĩ thi t k bài
ữ ắ ướ ả ử ụ ệ ấ ớ ạ d y, n m v ng quy trình các b c lên l p, ph i s d ng các kí hi u nh t quán
ữ ả ướ ượ ế ợ ọ thay cho ngôn ng nói, ph i làm sao h ẫ ng d n đ ồ c h c sinh k t h p đ ng
ữ ọ ử ụ ờ ọ ị ệ th i gi a đ c và s d ng tay theo nh p đ c cho đúng. ổ Vi c thay đ i hoàn toàn c ả
ươ ẫ ươ ứ ổ ứ ớ ề ộ v n i dung ch ng trình l n ph ng pháp, hình th c t ọ ch c l p h c cũng đã
ư ế ề ề ậ ằ gây nhi u tranh lu n. Nhi u ý ki n cho r ng hay thì có hay nh ng không phù
ứ ủ ả ậ ấ ớ ộ ọ ợ h p v i kh năng, trình đ nh n th c c a các em nh t là các em h c sinh vùng
nông thôn, vùng núi khó khăn …
ố ớ ọ ặ ủ ế ứ ủ ậ ̉ M t khác đ i v i h c sinh tiêu hoc ̣ , nh n th c c a các em ch y u là
ứ ả ậ ườ nh n th c c m tính. Các em ch aư tự tin, còn r t rèụ . Trong khi đó môi tr ng, n ề
3
ự ộ ệ ớ ấ ọ ọ ậ ế n p, n i quy h c t p có s khác bi ầ t so v i c p h c M m non. Các em còn
ự ạ ế ậ ơ mang theo thói quen t do đi l i, thi u t p trung, ch i là chính. Tuy nhiên có th ể
ấ ọ ế ượ ọ nói các em r t thích h c, thích đ c, thích vi t, thích đ c khen và thích thi đua
ọ ượ ạ ớ ư ề ầ ờ ọ cùng b n xem ai nh và đ c đ c nhi u âm, v n. Nh ng trong gi h c còn s ự
ậ ự ể ệ ủ ộ ư ủ ư ế ậ ự gò bó, các em ch a th t ch đ ng làm ch , ch a th t s th hi n h t năng l c
ẵ s n có...
ộ ố ậ ợ ụ ế ệ M t s thu n l i và khó khăn khi áp d ng Ti ng Vi ụ ệ t Công ngh giáo d c
ư ạ ả ọ ̉ ̣ vào gi ng d y cho h c sinh tiêu hoc nh sau:
a. Thu n l ậ ợ i
ế ệ ượ ự Giáo viên d y ạ Ti ng Vi ệ t Công ngh giáo d c ụ luôn đ c s quan tâm
c a ủ
ặ ệ ệ ườ ườ ấ c p trên, đ c bi t là Ban Giám hi u nhà tr ng th ạ ộ ng xuyên đ ng viên, t o
ệ ố ự ể ệ ề ọ ệ m i đi u ki n đ giáo viên an tâm công tác và th c hi n t t nhi m v đ ụ ượ c
giao.
ụ ầ ọ ổ ứ ấ Đ u năm h c phòng Giáo d c luôn t ổ ậ ch c các bu i t p hu n chuyên
ệ ạ ớ ụ ệ ả ề ế đ : ti ng Vi ộ t Công ngh giáo d c cho toàn b giáo viên gi ng d y l p 1 trên
ọ ậ ữ ệ ể ệ ẽ ổ ị đ a bàn huy n đ cùng h c t p, trao đ i kinh nghi m, chia s nh ng ph ươ ng
ạ ố ặ ệ ẫ ủ ự ế pháp d y t t đ c bi t là tr c ti p d gi ự ờ ế ạ ti ạ ữ t d y m u c a nh ng giáo viên d y
ậ ợ ấ ớ ọ ậ ằ ộ ỗ ỏ ớ g i l p 1. Đây là m t thu n l i r t l n cho m i giáo viên nh m h c t p, đúc rút
ậ ụ ệ ả kinh nghi m, v n d ng vào gi ng d y t ạ ố ơ . t h n
̀ ệ ề ế ẻ ̣ Giáo viên nhi ự t tình, yêu ngh , m n tr , có kinh nghiêm va năng l c
chuyên môn.
ể ế ả ạ ọ ờ Giáo viên không ph i so n bài nên có th i gian đ quan tâm đ n h c sinh
ể ắ ứ ề ể ạ ơ ổ ứ ệ nhi u h n, đ nghiên c u tài li u, đ n m quy trình d y, cách t ệ ự ch c th c hi n
ớ ớ ọ lên l p v i h c sinh.
ệ ế ế ế ủ ừ ạ ẫ Tài li u sách thi t k chi ti t cho các d ng bài, các m u c a t ng ti ế t
d y.ạ
4
ố ấ ễ ố ờ ờ Đa s các em đa s r t ngoan, d vâng l i, nghe l ọ ậ i cô giáo, thích h c t p
ễ ạ ớ ệ ộ và thi đua v i các b n, d khích l , đ ng viên....
ế ể ọ ọ ệ ụ ấ Có th nói h c sinh r t yêu thích h c Ti ng Vi ệ t Công ngh giáo d c vì
ượ ự ủ ọ ờ ọ ễ ỗ giáo viên phát huy đ c tính tích c c c a h c sinh, gi h c di n ra sôi n i, hào
ắ ọ ượ ữ ấ ị ượ ứ h ng, h c sinh n m đ c cách phân tích c u trúc ng âm, xác đ nh đ c các âm
ư ế ệ ầ ộ ố trong m t ti ng nh : âm đ u, âm đ m, âm chính, âm cu i...Vì th ti ế ế ọ t h c
ư ướ ự ề ộ ợ ế không gò bó, không có nhi u áp l c nh tr c. Đó chính là m t l i th , giúp các
ứ ẩ ọ ố ự ứ ơ ọ ộ em h ng thú h n khi h c, là đ ng l c th c đ y các em h c t t.
b. Khó khăn
ọ ượ ườ ạ ớ Năm h c 2019 2020, tôi đ c nhà tr ng phân công d y l p 1. ở ầ B i l n
ế ớ ộ ươ ự ứ ế ớ ầ đ u tiên ti p xúc v i m t ch ớ ớ ng trình m i giáo viên l p 1 tr c ti p đ ng l p
ự ế ả ư ấ ắ ạ ớ nh tôi r t băn khoăn lo l ng. Trong th c t gi ng d y, giáo viên l p 1 cũng đã
ấ ả ọ ố ư ế ữ ặ g p không ít lúng túng khi t ớ t c h c sinh vào l p 1 đa s ch a bi t ch mà nhìn
ế ộ ệ ố ượ ữ ỗ vào n i dung sách Ti ng Vi t CGD thì s l ng ch trong m i ti ế ọ ấ t h c r t
ề ạ ầ ữ ầ ọ nhi u l ọ i yêu c u h c sinh ph i ầ ơ các ch đó sau khi h c xong. L n đ u ọ ả đ c tr n
ư ệ ế ạ ạ ớ ớ ạ tiên ti p xúc v i cách d y theo CGD giáo viên ch a thành th o v i vi c d y
ứ ả ọ ỗ ế . Giáo viên ph i nghiên c u sách giáo khoa, đ c kĩ thi t ế t các Vi cệ trong m i ti
ậ ướ ậ ượ ẫ ồ ớ ạ ố ế k , xem băng đĩa th t kĩ tr c các m u bài r i m i xâm nh p đ c bài d y t t.
́ ́ ̃ ́ ́ ́ ́ ươ ư ơ ̣ ̣ ̣ Day hoc theo ph ́ ơ ng phap m i co nh ng kho khăn nhât đinh, giao viên m i
̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̃ ̃ ự ự ơ ơ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ́ tiêp cân nên con nhiêu b ng đoi hoi giao viên phai th c s tim toi, chuân bi chu
̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ ự ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ đao, chu đông vân dung linh hoat vao t ng bai hoc, nhăm thu hut s tham gia tich
́ ́ ̉ ̉ ̣ ự c c cua tât ca cac em hoc sinh.
̀ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ơ ư ợ ơ ̉ ̣ ́ Giao viên phai co nhiêu th i gian đâu t ́ vao tiêt hoc sao cho phu h p v i đôi
̣ ượ t ng hoc sinh.
ộ ọ ữ ạ ớ ồ Trình đ h c sinh trong l p không đ ng đ u. ề Bên c nh nh ng em phát
ể ố ể ấ ế ỏ ơ ữ ế ẫ tri n t ớ ạ t, ti p thu nhanh v n còn nh ng em th ch t y u, bé nh h n so v i b n
ườ ớ ọ ự ể ề ậ ướ bình th ng kèm theo đó là s phát tri n ch m v trí nh , h c tr c quên sau,
ế ậ ch m ti n.
5
ạ ọ ị ạ ộ ọ Bên c nh đó h c sinh trên đ a bàn l i thu c vùng khó khăn . H c sinh
ố ườ ớ ế ấ ố ớ kh i 1 trong tr ng có t i 17 em s ng v i ông bà già y u nên r t khó khăn trong
ố ế ợ ộ ố ệ ọ vi c ph i k t h p cùng giáo viên rèn đ c cho con cháu, m t s ông bà thì l ạ i
ướ ữ ẫ h ầ ng d n sai cách phát âm, cách đánh v n nên các em loay hay gi a hai cách
ủ ọ đ c khác nhau c a cô và gia đình.
ế ả ạ ệ ụ ệ ọ ̉ ̣ Gi ng d y Ti ng Vi t Công ngh giáo d c cho h c sinh Tiêu hoc nh ư
ư ờ ụ ụ ế ợ ư ồ ọ ạ th nào cho phù h p và đ t m c tiêu giáo d c? Nh l ạ i Giáo s H Ng c Đ i:
ứ ứ ả ả ọ ọ ơ ầ “H c trò là trung tâm ch không ph i th y giáo; h c là ch i ch không ph i quá
ậ ộ ủ ầ ổ ả ẻ trình v t l n đau kh ...và tinh th n c a CGD là gi i phóng tr ạ ấ em, l y h nh
ể ự ự ủ ẻ ỗ ộ ườ phúc là s phát tri n t ụ nhiên c a tr em, là m c tiêu...M i em là m t ng i duy
ố ẹ ả ấ ầ ộ ọ nh t trong xã h i, các em ph i khác nhau, khác b m và th y cô. CGD tôn tr ng
ự ừ ệ suy nghĩ t do và cá tính khác bi ệ . Cũng chính t t” thông đi p này, qua quá trình
ế ả ạ ệ ứ ể ọ ọ gi ng d y ti ng Vi ự t 1 CGD cho h c sinh Ti u h c, tôi đã nghiên c u, th c
ộ ố ả ệ ơ ả ự ệ ầ hi n và rút ra m t s gi i pháp c b n giúp giáo viên ph n nào th c hi n có
́ ̀ ả ệ ổ ọ ố ệ ớ ̣ hi u qu vi c đ i m i nhăm giup hoc sinh có kĩ năng đ c t t.
ộ ố ệ ọ ố ọ ớ 2.2. M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 1 rèn kĩ năng đ c t t.
ọ ể ể ế ạ ứ ừ 2.2.1. Ki m tra ki n th c t ng h c sinh đ phân lo i.
ụ ắ ượ ắ ự ọ ừ N m b t đ c năng l c h c sinh t đó phân nhóm theo năng M c đích:
ớ ừ ủ ộ ố ượ ế ạ ắ ợ ự ể l c đ có k ho ch phù h p, ch đ ng đúng đ n v i t ng đ i t ọ ng h c sinh.
ự ệ ệ Bi n pháp th c hi n:
ướ ữ ệ ầ ọ ọ ậ B c vào nh ng ngày đ u năm h c, tôi luôn quan tâm vi c đ c và nh n
ế ừ ữ ệ ả ỗ ỡ bi ể t qua m i âm trong b ng ch cái đ có bi n pháp giúp đ cho t ng em.
ủ ờ ổ ọ ầ ỗ ờ ờ Trong m i bu i h c tôi luôn tranh th th i gian đ u gi ữ , gi a gi ố , cu i
ờ ể ể ộ ố ằ ắ ọ ượ ữ ị ử gi , đ ki m tra đ c m t s em nh m n m đ c cách phát âm và s a ch a k p
ư ữ ờ ọ ườ th i nh ng h c sinh phát âm ch a đúng. Tôi th ả ng xuyên tr bài trong ti ế ọ t h c
ượ ủ ừ ữ ệ ế ắ ể ắ đ n m đ c vi c ti p thu bài và n m âm ch , cách phát âm c a t ng em.
ễ ấ ư ữ ộ ỏ M t trong nh ng lí do d th y là vì các em còn quá nh ch a ý th c t ứ ự
ọ ố ủ ừ ể ậ ầ ắ ặ ọ ố ắ giác c g ng h c t t. Vì v y giáo viên c n n m rõ đ c đi m c a t ng h c sinh,
6
ự ủ ừ ủ ừ ế ả ằ kh năng ti p thu c a t ng em nh m phát huy tính tích c c c a t ng em. C n tầ ổ
ứ ế ọ ẹ ươ ể ọ ch c ti t h c sao cho nh nhàng, t i vui đ các em thích h c.
ụ ộ 2.2.2. Tác đ ng giáo d c.
ụ ố ợ ố ơ ớ ườ ế Ph i k t h p t t h n v i gia đình, nhà tr ằ ng nh m tăng M c đích:
ự ượ ỡ ọ ư ụ ệ ọ ườ c ng l c l ộ ng giúp đ h c sinh luy n đ c cũng nh giáo d c các em m t
ệ ở ọ ọ ơ cách toàn di n m i lúc, m i n i.
ự ệ ệ Bi n pháp th c hi n:
ừ ự ạ ẹ ọ ế ầ ọ ọ T th c tr ng trên ề tôi đã ti n hành h p cha m h c sinh đ u năm h c: Đ
ở ồ ị ầ ủ ầ ấ ầ ố ị ế ngh và yêu c u th ng nh t trang b đ y đ sách v , đ dùng c n thi t ph c v ụ ụ
cho môn h c.ọ
ầ ườ ắ ọ ọ ở Yêu c u gia đình th ở ệ ng xuyên nh c nh vi c h c bài đ c bài ủ nhà c a
ờ ướ ồ ơ ả ụ ề ẫ ọ con em mình, đ ng th i h ng d n ph huynh c b n v cách đ c, cách phát
ẹ ắ ữ ể ế ầ ầ ạ ầ âm ch cái, cách đánh v n v n, đánh v n ti ng …đ cha m n m rõ cách d y
ỗ ợ ở ệ ớ ọ h c h tr ặ giáo viên kèm c p con em mình nhà. ụ t v i ph huynh Quán tri
ượ ướ ẫ ọ ầ không đ c h ng d n cho con em đ c bài tr ướ ở c ớ nhà vì cách đánh v n m i
ầ ẳ khác h n cách đánh v n cũ.
ọ ậ ở ự ầ ả ọ Yêu c u gia đình xây d ng góc h c t p nhà cho h c sinh và qu n lí gi ờ
ờ ơ ủ ệ ọ ủ ẹ ọ ướ ể ẫ ọ h c gi ch i c a các em. H ng d n cha m h c sinh ki m tra vi c đ c c a các
ứ ự ể ẹ ẫ ế ậ ọ ọ ế em không theo th t đ tránh h c sinh đ c v t d n đ n không nh n bi ặ t m t
ch . ữ
ườ ổ ớ ể ậ ọ Th ố ợ ng xuyên trao đ i v i gia đình có con em đ c ch m đ cùng ph i h p
ế ộ ớ v i giáo viên giúp các em ti n b .
ườ ủ ể ệ ả ồ ư ớ Tham m u v i nhà tr ng đ giáo viên có đ tài li u tham kh o, đ dùng
ọ ự ữ ả ậ ạ d y h c, t ậ ư ầ làm thêm tranh nh mô hình, s u t m thêm nh ng mô hình v t th t
ộ ể ế ạ đ ti t d y vui, sinh đ ng.
ồ ưỡ ệ ậ ạ ọ ọ B i d ng, luy n t p cho h c sinh sau khi phân lo i h c sinh ngay t ừ ầ đ u
ữ ắ ớ ứ ộ ọ năm. Giáo viên nên n m v ng trình đ h c sinh trong l p mình theo các m c.
7
ố ớ ệ ượ ư ậ ọ ữ ặ Đ i v i các h c sinh ch a nh n di n đ ề c m t ch cái giáo viên nên dành nhi u
ắ ầ ọ ạ ể ờ ỡ ơ ả ữ th i gian đ giúp đ các em và giúp các em b t đ u h c l i nh ng nét c b n.
ườ ế ạ 2.2.3. T o môi tr ạ ộ ng giao ti p cho các em thông qua các ho t đ ng
ể ố ừ ọ ậ h c t p phát tri n v n t .
ụ ướ ầ ớ ườ ớ B c đ u giúp các em làm quen v i môi tr ọ ng m i, cách h c M c đích:
ư ọ ề ế ọ ậ ạ ượ ẩ ị cũng nh m i n n sinh ho t, h c t p. Các em đ ầ c chu n b các kĩ năng c n
ế ệ ọ thi t cho vi c h c.
ự ệ ệ Bi n pháp th c hi n:
ể ừ ườ ế ứ ỡ ầ ớ ứ Các em v a chuy n t môi tr ỡ ng M m non vào l p 1 là h t s c b ng ,
ư ặ ạ ệ ố ở ạ ụ r t rè ch a m nh d n, đ c bi t là các em s ng vùng nông thôn. Thông qua
ư ệ ẽ ầ ầ ạ ọ ớ vi c h c tu n 0 s giúp các em làm quen v i th y cô cũng nh các b n trong
ố ừ ừ ể ế ả ộ ự ớ l p. T đó phát tri n v n t và kh năng giao ti p m t cách t nhiên giúp các
ự ư ệ ế ậ ơ em t ụ tin h n khi giao ti p cũng nh khi nh n và hoàn thành nhi m v .
Ở ầ ọ ậ ầ ồ ớ tu n 0 giáo viên c n các em làm quen v i các đ dùng h c t p, các kí
ư ế ế ả ầ ế ả ệ hi u, t th vi t b ng con, cách c m vi t, xoá b ng, sách giáo khoa, bút chì...
ự ự ữ ệ ầ ọ ớ Tu n 0 th c s có ý nghĩa trong vi c giúp h c sinh làm quen v i nh ng quy ướ c
ọ ủ ễ ầ ả ọ ộ và thao tác căn b n ban đ u, giúp quá trình h c c a h c sinh di n ra m t cách
ậ ợ thu n l ả ệ i và hi u qu .
ệ ọ ẩ ị 2.2.4. Chu n b cho vi c đ c.
ụ ế ẵ ạ ẵ ọ ợ ộ T o cho các em m t tâm th s n sàng h c, s n sàng h p tác và M c đích:
ầ ặ ọ có thói quen, kĩ năng đúng theo yêu c u đ c thù môn h c.
ự ệ ệ Bi n pháp th c hi n:
ọ ượ ố ể ọ ướ Đ rèn cho h c sinh thói quen đ c đ c t t, tôi luôn chú ý và h ẫ ng d n
ệ ọ ư ế ọ h c sinh đ n vi c đ c nh sau:
ư ế ầ ồ ọ ứ ả ọ ọ T th c m sách, cách đ ng đ c, ng i đ c. Khi đ c ph i to rõ ràng, đ ủ
ợ ị ả ớ ọ ố ờ cho c l p nghe, phát âm chính xác. Khen ng i k p th i em đ c t ế ọ t, em đ c ti n
ộ b , em
ự ế ể hăng hái phát bi u ý ki n xây d ng bài.
8
ườ ứ ầ ả ậ ọ ọ Th ng xuyên g i em đ c ch m còn quên âm, v n lên b ng, đ ng t ạ i
ỗ ọ ch đ c.
ử ọ ỉ ệ ọ Giáo viên theo dõi ch nh s a khi h c sinh đ c sai. Cho các em phát hi n
ữ ọ ướ ề ầ ữ ệ ế ẫ ọ ọ ch khó đ c và h ọ ng d n h c sinh luy n đ c nhi u l n nh ng ti ng khó đ c
ứ ố ổ ớ theo hình th c: cá nhân, nhóm đôi, nhóm b n, t , l p...
ọ ủ ọ ẫ ọ ướ ữ ọ ỗ ọ H ng d h c sinh đ c: quan sát cách đ c c a h c sinh nh ng ch h c
ướ ử ẫ ọ ọ sinh đ c sai sau đó s a phát âm cho các em. H ng d n các em đ c không b ỏ
ỏ ầ ủ ế ệ ấ ặ ọ ho c thêm ti ng, d u thanh...đ c theo kí hi u c a giáo viên sau đó b d n đ ể
ớ ọ ọ h c sinh quen v i cách đ c.
ạ ọ ẫ ủ ệ 2.2.5 Bi n pháp d y đ c m u c a giáo viên.
ụ ầ ẩ ọ ể ắ ề Giúp h c sinh nghe phát âm v âm, v n đúng, chu n đ b t M c đích:
ướ ừ ế ọ ch c theo và t đó các em bi t cách đ c đúng, phát âm rõ ràng.
ự ệ ệ Bi n pháp th c hi n:
ệ ọ ữ ộ ọ ườ ầ ẫ ủ Vi c đ c m u c a giáo viên gi m t vai trò quan tr ng. Ng ầ i th y đ u
ữ ủ ờ ặ ề ề ẩ ị ấ ọ tiên đ t n n móng, trang b cho h c sinh v chu n ngôn ng c a l i nói, nh t là
ầ ớ ệ ạ ộ ọ ọ ọ khi d y đ c âm, v n l p m t. Giáo viên luy n đ c phát âm đúng cho h c sinh,
ẽ ắ ướ ấ ế ầ ừ ớ ế ọ h c sinh s b t ch ọ c r t nhanh khi đ c âm, v n, ti ng, t m i. Vì th giáo
ử ế ầ ấ ầ viên s a phát âm ph n âm, v n, ti ng thì không m y khó.
ể ọ ả ọ ố ọ Khi đ c câu, đ đ c đúng và hay, giáo viên ph i có lòng ham mu n đ c
ề ể ẫ ọ ỉ ị hay và t ự ế bi ọ ơ t đi u ch nh đ c đúng và hay h n. Đ tránh b phát âm l n gi ng
ươ ướ ạ ầ ẩ ọ ọ ị ị đ a ph ng thì tr ộ c khi d y đ c cho h c sinh tôi c n chu n b cho mình m t
ớ ộ ẫ ằ ọ ọ ợ ọ ọ ẽ ọ gi ng đ c phù h p v i n i dung bài nh m sau khi đ c m u h c sinh s đ c
đúng và hay.
ớ ọ ờ ố ệ ọ ừ ọ V i bài đ c có l ạ ầ i đ i tho i c n phân bi t gi ng đ c t ng vai và cho các
ọ ạ ề ề ư ư ớ ớ ệ em luy n đ c l ầ ầ i. V i các em l p 1 ch a yêu c u cao v đi u này nh ng c n
ừ ầ ơ ở ề ạ ự t o d ng t đ u làm c s v sau.
ươ ế ệ ụ ệ ườ ố ớ Đ i v i ch ng trình ti ng Vi t Công ngh Giáo d c thì ng i giáo viên
ẫ ẫ ầ ọ ọ ớ ớ ớ ỉ ầ ư c n l u ý khi đ c m u: Giáo viên ch nên đ c m u âm m i, v n m i còn v i các
9
ọ ở ả ệ ứ ế ầ ớ ọ ọ ti ng m i có ch a âm, v n đang h c thì khi cho h c sinh đ c b ng (vi c 1 và
ở ệ ệ ố ữ ế ẫ ế ả ọ c đ c ti ng khó ọ ọ vi c 3) tuy t đ i không nên đ c m u. Nh ng ti ng nào h c
ọ ượ ể ọ ế ấ ọ sinh không đ c đ ế c thì che d u thanh đ h c sinh đ c ti ng thanh ngang. N u
ế ọ ọ ượ ớ ti ng thanh ngang đó h c sinh không đ c đ ọ c lúc đó giáo viên m i giúp h c
ầ ủ ế ể ọ ượ ầ ậ ế ồ sinh nh n ra âm đ u, v n c a ti ng đó đ đ c đ c ti ng có thanh ngang r i sau
ế ọ đó đ c ti ng có thanh khác.
ụ ầ ầ Ví d : Tu n 12: V n: /am/, /ap/.
ỉ ọ ẫ ọ ồ ọ ư Giáo viên ch đ c m u: /am/ r i cho h c sinh đ c. Khi các em đ a
ế ể ế ầ ồ ớ ti ng /lam/ vào mô hình r i thay thanh và thay âm đ u đ có ti ng m i.
ế ớ ọ ọ ế ả ạ ả H c sinh đ c ti ng m i giáo viên vi t b ng: làm, lám, l m, lãm, l m.
bam, cam, cham, đam, ham...
ế ợ ẫ ọ ọ ọ ọ Giáo viên không đ c m u mà cho h c sinh đ c cá nhân, đ c k t h p phân
ế ọ ổ ả ớ tích ti ng, đ c nhóm, t , c l p.
ủ ế ậ ầ ệ ớ 2.2.6. Các th thu t ghi nh các âm, v n trong Ti ng Vi t 1 Công
ụ ệ ngh Giáo d c.
ụ ữ ắ ọ ọ ế ọ ễ ớ Giúp h c sinh n m v ng cách đ c, bi t đ c, d ghi nh các M c đích:
ầ ừ ụ ế ậ ọ ừ ộ âm, v n t đó v n d ng vào đ c ti ng, t ắ , câu, bài văn ng n m t cách nhanh
ấ ố ấ nh t, t t nh t.
ự ệ ệ Bi n pháp th c hi n:
a. V âmề
ả ẩ ể ọ Giáo viên ph i phát âm chu n đ h c sinh phát âm theo. Giáo viên ch ỉ
ố ớ ộ ầ ư ư ầ phát âm m t l n nh ng c n rõ ràng và chính xác. Nh ng đ i v i các em còn
ế ề ế ầ ậ ơ ọ ch m giáo viên c n quan tâm chú tr ng đ n các em nhi u h n. N u các em phát
ầ ớ ạ ử ữ ể ầ âm còn sai âm m i giáo viên c n phát âm l i 23 l n đ giúp các em s a ch a và
ượ ắ ắ n m đ ắ c, n m ch c các âm đó.
ắ ầ ượ ụ ệ C n n m đ c đó là nguyên âm hay ph âm ( thông qua vi c phát âm
ị ả ồ ơ ơ ồ ự ể ư ự d a vào lu ng h i đi ra b c n hay lu ng h i đi ra t do) đ đ a vào mô hình
10
ư ế ầ ầ ầ ẫ phân tích ti ng cho đúng tránh nh m l n khi đ a vào mô hình ( ph n đ u là ph ụ
ầ ầ ờ âm, ph n v n bao gi cũng là nguyên âm).
ụ Ví d :
ng a
ụ Ph âm nguyên âm
ắ ừ ữ ạ ắ ọ Giai đo n này vô cùng quan tr ng. Các em có n m ch c t ng ch cái thì
ớ ượ ữ ế ầ ớ ể m i có th ghép các đ ể ạ c các ch cái v i nhau đ t o thành v n, thành ti ng,
ơ ạ ớ ạ ừ ạ ế ghép các ti ng đ n l i v i nhau t o thành t , thành câu. Lúc này tôi d y cho các
ừ ữ ữ ừ ệ ế ậ em nh n di n, phân tích t ng nét trong t ng con ch cái và n u ch cái đó có
ạ ể ế ể ặ cùng tên mà l ề i có nhi u ki u vi t – ki u in khác nhau hay g p trong sách báo
ư ữ ữ ể ậ ọ ế nh ch a, ch g thi tôi phân tích cho h c sinh hi u và nh n bi ớ ừ t, ghi nh t ng
ộ ữ ử ụ ữ ề ổ ọ ườ con ch . Vào các bu i chi u, tôi cho h c sinh s d ng B ch in th ng đ t ể ổ
ệ ậ ư ậ ố ằ ủ ữ ứ ơ ọ ch c trò ch i “Ong tìm ch ”. Nh v y qua luy n t p c ng c h ng ngày h c
ớ ấ ố ọ ố ọ sinh ghi nh r t t t các âm đã h c, đ c t t.
ậ ắ ầ ắ ọ ị ủ ầ Do v y sau khi h c xong ph n âm c n giúp các em n m ch c 38 âm v c a
ế ệ ti ng Vi t.
ữ ầ ằ ọ ớ H c sinh c n ghi nh kĩ: Có 14 nguyên âm ghi b ng 20 ch cái.
ụ ữ ằ Có 23 ph âm ghi b ng 27 ch cái.
ế ụ ế ầ ớ Bi ạ t ghép ph âm đ u v i nguyên âm t o thành ti ng có thanh ngang, thay
ở ế ượ ọ ượ ể ạ ế thanh ngang ừ ti ng v a tìm đ c đ t o thành các ti ng khác và đ c đ c các
ế ti ng đó.
ế ế ầ ầ ầ ầ Bi ầ t phân tích ti ng thanh ngang thành 2 ph n : ph n đ u và ph n v n,
phân
́ ́ ế ế ấ ấ ơ tích ti ng có d u thanh thành ti ng thanh ngang và d u thanh (c chê tach
ả ừ ỗ ọ ớ ế ế ế ừ ọ đôi). V i m i bài h c sinh đ c trôi ch y t mô hình ti ng đ n âm, ti ng t , câu
trong bài.
11
ể ọ ệ ế ả ộ ọ Đ đ c trên b ng tôi linh đ ng ch n âm, ti ng luy n tùy vào đ i t ố ượ ng
ọ ừ ễ ế ầ ớ ọ ừ ế trong l p mình. Yêu c u h c sinh đ c t d đ n khó, t ti ng có thanh ngang
ế ấ ế đ n các ti ng có d u thanh.
ẻ ẽ ẹ ồ ế ụ ẻ Ví d : đe,đè, đé, đ , đ , đ , r i đ n: bè, d , chè.
ế ạ ứ ọ ử ụ ề Trong các ti t d y tôi đã s d ng nhi u hình th c đ c: cá nhân, nhóm, t ổ ,
ứ ộ ọ ầ ẩ ỏ ả ớ c l p, các m c đ đ c: ( to nh nh m th m).
ữ ườ ớ ệ ọ ỏ ư Sau khi đ a ch in th ng gi i thi u, mô ph ng nét cho h c sinh tôi ch ỉ
ườ ọ ể ệ ặ ớ ữ vào ch in th ữ ọ ậ ng cho các em đ c đ các em nh n di n và nh rõ m t ch (đ c
ổ ớ cá nhân, nhóm, t , l p).
ư ệ ạ ườ Ví dụ: Vi c 2a khi d y âm /x/: Giáo viên đ a ch ữ /x/ in th ắ ng ra g n lên
ườ ả ồ ộ ắ ng. G m nét xiên ph i và m t nét xiên trái c t ả b ng và nói: Đây là chữ x in th
ỉ ể ọ ọ x in th chéo lên nhau.. Giáo viên ch vào ch ữ x đ h c sinh đ c: ngườ (cá nhân,
ổ ớ nhóm, t , l p…)
ạ ầ ớ ữ ệ ườ ữ ườ Khi d y xong ph n gi i thi u ch in th ng tôi dùng ch in th ng đó
ả ấ ộ ỗ ượ ắ ữ ắ g n ngay m t góc b ng. M i ngày, trên t m bìa đ ộ c g n thêm m t ch ghi âm
ư ậ ứ ầ ớ ờ ọ ậ ẽ ả ớ ệ m i. C nh v y, vào 10 phút đ u gi ọ , ban h c t p s cho c l p ôn luy n đ c
ớ ặ ữ ắ ả ớ ọ các âm giáo viên đã g n lên b ng. V i cách đó giúp h c sinh ghi nh m t ch và
ệ ậ ấ ề ậ ọ ố ơ Ở ẫ đ c t t h n. M u Âm, bài nào cũng v y tôi đ u luy n t p r t kĩ b ướ tìm c
ụ ủ ể ế ế ớ ướ ti ng m i ớ (thay âm và thêm thanh đ tìm ti ng m i). M c đích c a b c tìm
ừ ọ ứ ế ế ớ ọ ố ti ng m i là giúp h c sinh có thêm v n ti ng có ch a âm v a h c. Qua đó giúp
ạ ướ ế ớ các em đ c t ọ ố ơ ở ệ t h n ố ớ vi c 3. Đ i v i bài d y là ph âmụ , b c tìm ti ng m i là
ằ ố ớ ế ể ớ ọ thay âm chính b ng các ạ nguyên âm đã h c đ có ti ng m i. Đ i v i bài d y
ướ ế ớ ằ là nguyên âm, b c tìm ti ng m i là thay âm đ uầ b ng các ph âmụ ọ ể đã h c đ có
ế ớ ti ng m i.
ạ Ví dụ: D y âm /o/
ư ọ ượ ế ầ ầ ọ Khi h c sinh đ a đ c ti ng /nho/ vào mô hình thì c n yêu c u h c sinh
ầ ầ ầ ầ ờ ờ ỉ ọ /nho/ /nh / /o/ /nho/, ph n đ u /nh /, ph n v n /o/. ch vào mô hình đ c:
12
ừ ọ ư ế ắ ọ ỗ ọ ị Cách đ c nh th giúp h c sinh kh c sâu âm v a h c, v trí m i âm trong
mô
ế ầ hình ti ng tách thành hai ph n.
ụ ể ế ằ ầ ọ ớ Giáo viên l nhệ : “Thay âm đ u b ng các ph âm đã h c đ có ti ng m i.”
ố ế ọ ọ ế ả ở ế H c sinh n i ti p đ c các ti ng các em thay, giáo viên vi t lên b ng ệ Vi c 1
ừ ế ọ ỉ ả (bo, co, cho, do, đo,…), r i ồ ch cho các em đ c các ti ng mình v a ghi lên b ng
(cá nhân, nhóm, l p).ớ
ề ầ b. V v n
ể ọ ố ầ ầ ắ ầ ọ Đ h c t ắ t ph n v n thì c n n m ch c các âm đã h c.
ọ ầ ụ ầ ọ ế ầ ồ ạ Ví d : H c v n: /ân/ h c sinh c n bi t: v n /ân/ g m hai âm ghép l i, âm
ố chính /â/, âm cu i /n/.
ả ắ ế ệ ắ ị Ph i n m ch c vi c phân tích ti ng, v trí các âm trong mô hình.
→ ờ ụ Ví d : /lân/ / l / /ân/ /lân/.
ế ắ ắ ẫ ầ ọ ể N m ch c các m u v n đã h c đ khi đua ti ng vào mô hình không b ị
sai.
ữ ầ ạ ắ ọ ọ Sang giai đo n h c v n h c sinh đã n m v ng các âm, các em còn đ ượ c
ữ ế ữ ớ ữ ậ ọ ể làm quen v i các ki u ch hoa: ch vi t hoa, ch in hoa nên tôi t p cho h c sinh
ế ữ ể ể ể ộ ọ ậ nh n bi t các ki u ch hoa m t cách chính xác đ các em đ c đúng. Đ giúp tr ẻ
ệ ầ ầ ậ ậ ọ ọ ố h c t ấ ạ t ph n v n, tôi t p cho h c sinh thói quen: nh n di n, phân tích c u t o
ậ ế ị ọ ữ ể ủ ầ c a v n, nh n bi ầ t v trí các âm trong v n đ các em h c v ng.
ữ ầ ắ ẫ ầ ờ ồ Đ ng th i các em c n n m v ng 4 m u v n:
ầ ẫ ỉ M u 1: V n ch có âm chính: ba
ệ ầ ẫ M u 2: V n có ân đ m và âm chính: oa
ầ ẫ ố M u 3: V n có âm chính và âm cu i: an
ủ ệ ầ ẫ ố M u 4: V n có đ âm đ m – âm chính – âm cu i: oan
ệ ầ ẫ VD: M u 2: V n có ân đ m và âm chính: oa
ứ ệ ầ ậ ầ ầ ọ ướ ệ Bài: V n /oe / h c sinh c n nh n di n rõ v n /oe/ có âm đ m /o/ đ ng tr c, âm
ứ chính /e/ đ ng sau.
13
ắ ầ ắ ơ ế c. N m ch c c ch đánh v n
ầ ẫ ầ ớ ườ Các em còn nh m l n v i cách đánh v n cũ do nghe ng i thân trong gia
ắ ơ ế ậ ầ ầ ắ ọ ớ đình đ c. Vì v y giáo viên c n giúp các em n m ch c c ch đánh v n v i các
b c:ướ
ướ ể ạ ế ạ ờ B c 1: T m th i tách thanh ra đ l i ti ng thanh ngang.
ướ ọ ế B c 2: Đ c ti ng thanh ngang.
ướ ả ạ B c 3: Tr l i thanh.
ơ ở ể ọ ữ ữ ế ọ ơ ơ Đ c tr n ch ghi ti ng thanh ngang là c s đ đ c tr n ch có các thanh.
ế ậ ướ ẫ N u em nào quá ch m giáo viên h ng d n các em phân tích trên chữ quen g iọ
ầ ưỡ (phân hai, tách hai, chia đôi). là đánh v nầ . Đánh v n theo c ch ơ ế l ng phân
Ví d : ụ 1. toán → /toan/ /s c/ắ /toán/.
ờ //oan/ /toan/ . → /t 2. toan
→ /o/an/ /oan/ . 3. oan
4. an → /a/ //n/ /an/.
ướ ế ẫ ọ ọ ư ậ Nh v y h ng d n h c sinh đ c các ti ng mà các em còn quên theo c ơ
ế ạ ờ ỏ ọ ơ ế ch tách đôi: T m th i “b ” thanh ra (che đi) đ c tr n ti ng thanh ngang. Tr ả
ạ ữ ế ọ ồ ắ l i thanh – đ c ti ng có thanh (nhìn ch thanh ngang r i “ l p” thanh vào)
ứ ộ ọ ằ ọ ả ắ ầ ầ ẩ ọ ỏ Đ c c 4 m c đ : To nh nh m th m (đ c th m đ c b ng m t) vì
ể ừ ứ ộ ễ ọ ọ ả đ c c 4 m c đ là quá trình chuy n t ngoài vào trong giúp h c sinh d dàng
ệ ấ ầ ớ ừ ầ ế ệ ghi nh nên giáo viên c n hu n luy n ngay t đ u và làm quy t li ỗ t. M i khi
ệ ả ầ ằ ọ ọ h c sinh ằ ệ ọ ủ ọ đ c phân tích c n qu n lý vi c h c c a h c sinh (B ng mi ng và b ng
ậ ọ ế ừ ủ ế ế ầ tay) giúp h c sinh nh n bi t t ng ph n c a ti ng có thanh ngang và ti ng có
thêm thanh.
ọ ượ ụ ế ầ Ví d : Ti ng /cá/ các em không đ c đ c thì cho các em đánh v n ra:
→ ọ ượ ữ ế ế ắ /cá/ /ca/ /s c/ /cá/. N u không đ c đ c n a cho các em phân tích ti ng /ca/
→ ờ ọ ượ ữ ớ ạ ợ /c / /a/ /ca/. Không đ c đ ở c n a thì g i m cho các em nh l i các nét c ơ
ấ ạ ắ ượ ơ ẽ ọ ượ ế ả b n c u t o nên /c/ và /a/. N m đ c c ch đó các em s đ c đ c dù b t k ấ ể
ế ti ng nào.
14
ế ữ ọ ự ố ớ 2.2.7. Xây d ng m i đoàn k t gi a h c sinh v i nhau.
ụ ế ươ ế ỡ ọ Giúp h c sinh bi t yêu th ng, đoàn k t giúp đ nhau trong M c đích:
ạ ộ ọ ậ ờ ạ ự ồ ộ ọ ậ h c t p và ho t đ ng đ ng th i t o đ ng l c thi đua trong h c t p.
ự ệ ệ Bi n pháp th c hi n:
ụ ọ ệ ậ ố ế ớ ỡ Giáo d c h c sinh m i quan h m t thi t v i nhau. Quan tâm giúp đ nhau
ọ ậ ữ ế ấ ậ ố trong h c t p nh t là nh ng em ti p thu ch m, con gia đình nghèo, các em s ng
ớ v i ông bà.
ự ế ạ ậ ọ ọ ọ ậ Xây d ng đôi b n cùng ti n: Giáo viên cho h c sinh h c ch m, đ c ch m
ồ ầ ộ ọ ọ ố ớ ọ ố ẽ ậ ạ ạ ng i g n v i m t h c sinh đ c t t. B n đ c t t s giúp b n ch m khi ch ch ỉ ữ
ẽ ế ạ ầ ạ ọ ọ đ c bài, giúp b n đánh v n, đ c ti ng và giúp b n trong thao tác v mô hình,
ế ấ ầ ờ ờ ữ ớ thay d u thanh, tìm ti ng m i. Th i gian 10 phút đ u gi ọ luân phiên nh ng h c
ọ ố ọ ả ớ ầ ượ ệ sinh có kĩ năng đ c t t đ c cho c l p cùng ôn luy n bài. Sau đó l n l t luân
ế ặ ạ ớ ọ ọ ạ phiên các em trong l p đ c bài, n u b n nào quên ho c đ c sai thì b n đ c t ọ ố t
ệ ỗ ụ ệ ọ ẽ s có nhi m v phát hi n l ạ i sai và giúp b n đ c đúng.
ọ ố ế ữ ế ạ ượ ạ ế ọ Khuy n khích nh ng b n đ c t t n u giúp đ ậ c b n đ c ch m ti n b s ộ ẽ
ượ ưở ạ ự ỡ ẫ ệ ế ậ nh n đ ầ c ph n th ng. Chính vi c làm này t o s đoàn k t giúp đ l n nhau
ọ ậ ố ự ố ề ế ọ ậ và có thói quen h c t p t t, xây d ng t t n n p h c t p.
Ở ỡ ẫ ộ ộ nhà, tôi đ ng viên các em trong cùng m t xóm giúp đ l n nhau, cùng
ọ ậ ẽ ơ ọ h c, cùng ch i, cùng chia s khó khăn trong h c t p.
ạ ứ ự ớ ọ ệ ầ ọ 2.2.8. Xây d ng b u không khí l p h c thân thi n, t o h ng thú h c
t p.ậ
ườ ủ ọ ự ộ Tăng c ứ ng s tham gia m t cách h ng thú c a h c sinh trong ụ M c đích:
ạ ộ ộ ự ụ ớ ủ ộ ứ ạ các ho t đ ng giáo d c v i thái đ t giác, ch đ ng và ý th c sáng t o. H cọ
ậ ả ượ ự ệ ọ ủ ừ ắ ế ả ớ sinh c m nh n đ ứ c s tho i mái khi vi c h c c a mình v a g n v i ki n th c
ở ừ ự ả ủ ệ ả ạ trong sách v , v a thông qua s tr i nghi m c a chính b n thân trong các ho t
ể ậ ộ đ ng t p th .
ự ệ ệ Bi n pháp th c hi n:
15
ể ọ ự ủ ế ơ ọ Đ h c sinh t ấ ầ tin h n khi đ c và trình bày ý ki n c a mình thì r t c n
ộ ườ ọ ậ ệ m t môi tr ng h c t p thân thi n. Đó là:
ọ ậ ự ệ ầ Xây d ng b u không khí h c t p thân thi n.
ự ườ ẹ ớ Xây d ng tr ạ ng, l p xanh, s ch, đ p, an toàn.
ổ ủ ọ ớ ặ ứ ể ệ ạ ả ọ ợ D y và h c có hi u qu , phù h p v i đ c đi m l a tu i c a h c sinh ở
ươ ự ọ ậ ỗ ị m i đ a ph ng, giúp các em t tin trong h c t p.
ệ ố ọ ỹ Rèn luy n k năng s ng cho h c sinh.
ổ ứ ể ậ ươ ạ ạ ộ T ch c các ho t đ ng t p th , vui t i, lành m nh.
ạ ế ố ọ ể ạ ấ ầ ọ ớ ậ Đ i đa s h c sinh ti u h c, các em r t ng i ti p xúc v i th y cô. V y
ả ầ ể ế ể ạ ạ ơ làm th nào đ các em m nh d n h n thì giáo viên ph i g n gũi, thân tình đ các
ễ ườ ế ể ậ ậ ở ầ ồ em d hoà đ ng vào môi tr ng t p th . N u các em nh n ra th y cô m t s ộ ự
ự ự ẽ ầ ự ấ ả ở ọ ầ ả b o b c che ch , nh t là s quan tâm, c m thông th c s , các em s d n d n
ệ ố ầ ượ ư ư ầ ậ ấ ầ ủ qu n quýt, tin c y g n nh tuy t đ i và th y cô nh là th n t ng c a các em.
ể ượ ự ờ ề ọ Đ làm đ c đi u này thì cách nói, âm v c l i nói là vô cùng quan tr ng. Có
ừ ủ ễ ế ớ ỉ nghĩa là giáo viên ch phát âm v a đ nghe, tránh quát tháo, l n ti ng d gây tâm
ợ ầ ợ ọ ọ ả ế ề ỉ lý s h c, s th y cô cho h c sinh. Giáo viên ph i bi ạ t đi u ch nh, t o không khí
ứ ẫ ọ ậ ự ớ hào h ng trong l p h c song v n gi ữ ượ đ ỉ ậ c tính k lu t, tr t t . Cho phép các em
ờ ạ ế ạ ổ ợ ư ả ắ trao đ i ý ki n, nh b n bên c nh tr giúp nh ng giáo viên ph i nh c nh ở
ữ ệ ệ ả ọ ơ ọ nh ng h c sinh m i ch i, nói chuy n riêng không chú ý luy n đ c.
ử ụ ươ ứ ổ ứ 2.2.9. S d ng các ph ng pháp và hình th c t ch c phát huy tính
tích c c.ự
ụ ộ ầ ọ ậ ứ ằ ạ ọ Nh m giúp h c sinh h ng thú h c t p, t o m t b u không khí M c đích:
ơ ế ứ ổ ể ệ ể ế ế ự ọ ậ h c t p vui ch i h t s c b ích đ các em th hi n h t, phát huy h t năng l c
ủ ụ ộ ụ ộ ẵ s n có c a mình tránh r t rè, th đ ng, làm theo m t cách máy móc.
ự ệ ệ Bi n pháp th c hi n:
ươ ổ ứ ơ a. Ph ng pháp t ch c trò ch i.
ứ ế ể ắ ớ ọ ườ Đ cho các em ghi nh và kh c sâu ki n th c đã h c, ng i giáo viên
ỉ ắ ữ ệ ế ế ả không ch n m v ng quy trình 4 vi c trong sách thi t k mà còn ph i làm cho
16
ọ ậ ả ổ ọ ọ ề ớ l p h c sôi n i, h c sinh tho i mái trong h c t p. Chính vì đi ả đó giáo viên ph i
ơ ọ ậ ự ồ ữ ể ổ ờ ạ t o ra nh ng trò ch i h c t p đ làm cho không khí sôi n i, tích c c đ ng th i
ố ủ c ng c kĩ năng.
ể ử ụ ụ ạ ầ ầ ơ Ví d : Khi d y bài v n /ât/ tu n 12, giáo viên có th s d ng trò ch i “
ể ế ắ ọ ớ ạ B n tên” đ cho h c sinh tìm ti ng m i, mà l ọ ậ ứ i giúp các em h ng thú h c t p
ư ế ạ ạ ạ ề ệ ể ơ h n. Luôn chú ý đ n các em ch a m nh d n, t o đi ki n đ các em l n l ầ ượ t
ượ ề ơ đ ể c đi u khi n trò ch i.
ổ ứ ầ ư ơ Khi t ch c trò ch i, giáo viên c n l u ý:
ơ ừ ứ ớ ọ ư ự ả ọ ọ L a ch n trò ch i v a s c v i h c sinh. Các em h c nh ng ph i vui, khi
ọ ậ ẽ ự ệ ị ệ vui thích thì vi c h c t p s là t nguy n, không b gò ép, thúc bách. Giáo viên
ầ ự ọ ơ ọ ự ầ ư c n l u ý c n l a ch n các trò ch i làm cho h c sinh t ộ khám ra n i dung bài
ủ ộ ớ ượ ộ ứ ế ộ ự ọ h c m t cách ch đ ng, thích thú và ghi nh đ c ki n th c m t cách t nhiên
ứ ự ấ ị ế ắ ơ ộ ọ và sâu s c. Trò ch i có ch a đ ng n i dung và có quy ch nh t đ nh mà h c sinh
ơ ừ ủ ả ấ ơ ả ph i tuân th . Trò ch i v a mang tính ch t vui ch i gi ồ i trí song đ ng th i l ờ ạ i
ụ ạ ằ ọ ươ ổ ứ ư có ý nghĩa giáo d c. D y h c b ng ph ng pháp t ọ ơ ch c trò ch i là đ a h c
ạ ộ ế ớ ơ ả ư ề ắ ộ ớ sinh đ n v i các ho t đ ng vui ch i gi i trí nh ng có n i dung g n li n v i bài
ọ ậ ụ ơ ọ ọ ọ h c. Trò ch i trong h c t p có tác d ng giúp h c sinh hăng say h c tránh làm
ế ọ ề ặ ườ ự ế ả cho ti t h c n ng n nhàm chán, tăng c ứ ủ ng kh năng th c hành ki n th c c a
ộ ậ ủ ộ ự ứ ạ ọ ạ ủ bài h c, phát huy h ng thú, t o thói quen đ c l p, ch đ ng và s sáng t o c a
ạ ộ ọ ậ ữ ố ọ h c sinh, lôi cu n các em vào nh ng ho t đ ng h c t p
ự ế ạ ứ ể ổ ờ ợ ọ T ch c vào th i đi m thích h p. Trong th c t d y h c, giáo viên
ườ ổ ứ ơ ọ ậ ể ủ ứ ỹ th ng t ệ ố ế ch c trò ch i h c t p đ c ng c ki n th c, k năng. Tuy nhiên vi c
ơ ể ớ ứ ọ ơ ệ ổ t ch c cho h c sinh ch i các trò ch i đ gi ế i thi u bài hay hình thành ki n
ấ ầ ọ ậ ể ạ ứ ứ ớ ọ ỹ ừ th c, k năng m i là r t c n đ t o h ng thú h c t p cho h c sinh ngay t khi
ạ ổ ứ ở ọ ớ ữ ờ ắ ầ b t đ u bài h c m i. Do đó giáo viên nên linh ho t t ch c ể nh ng th i đi m
ạ ự ấ ủ ằ ả ẳ ờ ờ ọ khác nhau nh m t o s b t ng và gi m căng th ng c a gi h c.
ố ấ ả ọ ơ ọ ậ ủ ớ Lôi cu n t ộ t c h c sinh c a l p cùng tham gia. Trò ch i h c t p là m t
ứ ọ ậ ạ ộ ằ ấ ẫ ọ ố ơ ự hình th c h c t p b ng ho t đ ng, h p d n h c sinh nên duy trì t t h n s chú
17
ứ ọ ậ ỉ ằ ủ ớ ọ ổ ơ ạ ý c a các em v i bài h c. Trò ch i làm thay đ i hình th c h c t p ch b ng ho t
ủ ệ ả ẳ ấ ờ ọ ộ đ ng trí tu , do đó gi m tính ch t căng th ng c a gi ấ h c, nh t là các gi ờ ọ h c
ơ ộ ẽ ạ ứ ệ ế ề ớ ơ ọ ki n th c m i. Trò ch i có nhi u h c sinh tham gia s t o c h i rèn luy n k ỹ
ọ ậ ợ ọ ườ ế ả năng h c t p h p tác cho h c sinh, tăng c ng kh năng giao ti p và giúp các
ợ ỹ em rèn k năng h p tác.
ộ ố ụ ể ơ ọ ỉ ư ọ M t s trò ch i có th áp d ng nh : đ c nhanh – đ c đúng; ch nhanh – ch ỉ
ặ ầ ợ ư ợ ỉ ồ ậ ứ ứ ọ đúng; đi ch (l u ý ch ch bán nh ng đ v t có ch a âm ho c v n đang h c)
ụ ơ ọ ọ Ví d : trò ch i: Đ c nhanh – đ c đúng
ộ ố ừ ư ả ọ ọ Giáo viên ghi m t s t ạ vào các m nh bìa và đ a ra cho h c sinh đ c. B n
ọ ọ ừ ế ẽ ượ ả ớ ỏ ỏ nào đ c nhanh, đ c đúng 3 t liên ti p s đ c c l p khen: gi i quá, gi i quá.
ườ ữ ề ậ ằ ọ ọ ơ ọ Tôi th ng ch n nh ng em đ c còn ch m đ c nhi u h n nh m giúp các em c ố
ọ ể ạ ả ọ ọ ắ g ng đ c đ thi đua và t o cho các em kh năng đ c nhanh, đ c đúng.
ổ ủ ứ ầ ầ ơ Khi t ch c trò ch i, giáo viên c n đánh giá cao ph n tham gia c a các
đ i, ộ
ạ ưở ươ ờ ị không làm qua loa đ i khái, có khen th ng, tuyên d ộ ng k p th i cũng là m t
ự ệ ọ ượ bi n pháp làm cho h c sinh thêm tích c c vì em nào cũng thích đ c khen, đ ượ c
ủ ữ ế ệ ầ ạ ầ ộ ộ th y cô quan tâm đ n vi c làm c a mình. Bên c nh đó c n đ ng viên nh ng đ i
ạ ể ố ắ ơ ở ầ ỗ ầ ầ ơ còn l i đ các em c g ng h n l n sau. ậ Sau m i l n ch i giáo viên c n nh n
ả ủ ọ ự ế ế ầ ộ ơ ả ộ xét đánh giá k t qu c a h c sinh. D a vào yêu c u, n i quy ch i, k t qu cu c
ạ ắ ậ ằ ơ ộ ơ ch i giáo viên đánh gía cu c ch i và phân lo i th ng thua th t công b ng, rõ
ả ế ứ ư ề ấ ràng. Giáo viên ph i h t s c l u ý v n đ này vì đôi khi có giáo viên nêu yêu
ơ ấ ả ạ ạ ư ế ậ ắ ầ c u và lu t ch i r t kh t khe nh ng khi đánh giá k t qu l i đ i khái, không
ặ ằ ấ ấ ọ ở ậ ẽ chính xác ho c không công b ng vì v y s làm cho h c sinh m t ph n kh i, đôi
ể ộ ự ố ớ ự ế ả ấ ậ khi các em bi u l ậ s ph n đ i v i s đánh giá đó và không ch p nh n k t lu n
ấ ủ ự ể ả ộ ơ ố ủ c a giáo viên. Đ đánh giá đúng th c ch t c a cu c ch i, giáo viên ph i th ng
ượ ữ ể ượ ủ ừ ể ạ ơ kê ra đ ư c nh ng u đi m, nh c đi m c a t ng b n tham gia ch i. Tuy nhiên
ấ ộ ự ẹ ầ ệ ẫ v n c n s đánh giá nh nhàng mang tính ch t đ ng viên, khích l là chính,
18
ổ ớ ạ ể ạ ấ ắ ồ tránh tình tr ng đánh giá đ các em bu n và x u h v i b n bè khi không th ng
trò ch i.ơ
ươ ươ ậ ng pháp nh n xét nêu g ng. b. Ph
ấ ượ ể ầ ộ ọ ọ ớ ố Đ nâng d n ch t l ng h c sinh trong l p, mu n cho trình đ h c sinh
ề ọ ườ ệ ậ ọ ớ ố ồ đ ng đ u vào cu i năm h c, tôi th ng trò chuy n v i các em h c ch m đ ể
ố ắ ằ ạ ậ ơ ị ạ giúp các em c g ng h n cho k p b ng b n. Tôi cho các em nh n xét các b n
ớ ọ ố h c t t trong l p.
ụ ạ ạ ọ ọ ỏ ạ ấ ấ ỉ ọ ả Ví d : B n B o, b n Tr ng h c gi i vì b n y r t chăm ch đ c bài và
ề ở Ở ớ ấ ố ắ ể ạ ọ ọ ấ đ c r t nhi u nhà. l p các b n cũng r t c g ng đ c đ ngày càng h c t ọ ố t
ề ạ ớ ọ ọ ơ ơ ơ h n. Các b n luôn thi đua v i nhau xem ai đ c nhi u h n, ai đ c đúng h n và ai
ẽ ọ ơ ỏ ạ ấ ố ắ ư ế ề ọ ọ đ c hay h n. Các em s h c gi i nh các b n y n u c g ng đ c nhi u nh ư
ư ư ạ ẩ ẩ ầ ọ ọ ọ các b n. Đ c ch a thông, đ c ch a nhanh thì đánh v n, đ c nh m, nh m xong
ứ ế ọ ạ ọ ọ ế ọ ọ đ c to lên và c th mà đ c mãi, đ c đi, đ c l i, đ c đ n khi nào nhìn vào ch ữ
ọ ượ ớ là đ c đ c ngay m i thôi.
ằ ả ậ ớ ọ ỡ ọ Tôi đã cùng đ c v i các em còn ch m nh m giúp đ kh năng đ c bài
ư ư ế ẩ ọ cũng nh giúp các em phân tích ti ng, cách đ c sao cho nhanh nh : nh m âm
ế ấ ầ đ u ầ → nh m v n ẩ ầ → ghép âm đ u v i v n ớ ầ → ghép d u thanh thành ti ng…
ườ ọ ậ 2.2.10. Tăng c ng nh n xét, đánh giá h c sinh.
ụ ủ ể ể ể ạ ọ ậ Nh n bi ế ượ t đ ế c đi m m nh, đi m y u c a h c sinh đ có M c đích:
ệ ệ ả ươ ứ ạ ể ọ ệ bi n pháp c i thi n, hoàn thi n ph ự ể ng th c d y và h c đ phát tri n năng l c
ủ ọ c a h c sinh.
ả ọ ậ ệ ế ự ệ ủ ệ Vi c đánh giá quá trình và k t qu h c t p c a Bi n pháp th c hi n:
ụ ộ ọ ườ ầ ơ ệ ọ h c sinh là m t nhi m v quan tr ng, th ng xuyên. Nó không đ n thu n là
ự ể ệ ắ ậ ộ ộ ổ ị th c hi n m t quy đ nh b t bu c đ giáo viên ghi nh n vào S tay cá nhân mà
ắ ượ ố ợ ủ ừ ự ả ự d a vào đó giúp giáo viên n m đ ọ c năng l c, kh năng ph i h p c a t ng h c
ừ ạ ổ ứ ạ ệ ả ặ ọ ợ sinh, t ế đó có k ho ch t ầ ch c d y h c phù h p và hi u qu . M t khác c n
ọ ậ ầ ọ ố theo dõi, đánh giá h c sinh trong su t quá trình h c t p. Giáo viên c n quan sát
ộ ọ ậ ự ế ộ ủ ệ thái đ h c t p, đánh giá s ti n b c a các em ậ . Do đó vi c nh n xét không nên
19
ờ ễ ề ậ ắ ầ ọ ọ ạ qua loa, đ i khái mà l i nh n xét c n ng n g n, d hi u mang tính đ ng viên ,
ệ khích l cao.
ặ ượ ữ ự ệ ệ ầ Khi th c hi n vi c đánh giá, giáo viên c n nêu rõ nh ng m t đ c và
ư ượ ể ọ ệ ố ơ ự ệ ạ ch a đ ắ c đ h c sinh n m và th c hi n t t h n. Bên c nh vi c tuyên d ươ ng
ỉ ọ ố ự ữ ọ ắ ầ nh ng h c sinh tích c c, chăm ch , đ c t ắ t giáo viên cũng c n nghiêm kh c nh c
ư ậ ữ ở ọ ơ ệ ệ nh nh ng h c sinh ch a t p trung, l là, hay nói chuy n, làm vi c riêng…đ ể
ứ ơ ệ các em có trách nhi m và ý th c h n.
ố ớ ố ượ ứ ế ộ Có 4 m c đ đánh giá đ i v i quá trình chi m lĩnh đ i t ọ ủ ng c a h c
sinh:
ứ ượ M c 1: Làm đ c.
ứ M c 2: Làm đúng.
ẹ ứ M c 3: Làm đ p.
ứ M c 4: Làm nhanh.
ầ ơ ả ứ ố ể ầ ứ ạ M c 1, 2 là yêu c u c b n, t ể ệ ọ i thi u c n đ t 100% h c sinh. M c 3, 4 th hi n
ạ ọ ọ ự s phân hoá h c sinh rõ nét trong quá trình d y h c.
ệ ạ ọ ượ ệ ự ệ ư Hi n t i vi c đánh giá môn h c đ c th c hi n theo thông t 22, do đó
ầ ườ ự ế ấ ằ đánh giá c n th ng xuyên đúng th c ch t, công b ng và khách quan. N u giáo
ơ ở ỉ ự ủ ể ố ố ư ủ viên ch d a trên c s là bài ki m tra cu i kì, cu i năm c a các em là ch a đ ,
ả ự ế ố ư ề ư ch a chính xác, mà ph i d a trên nhi u y u t ọ nh : kĩ năng đ c, tham gia các
ở ớ ậ ầ ọ ạ ộ ho t đ ng l p, …Chính vì v y, giáo viên c n coi tr ng khâu đánh giá toàn
ệ ố di n và xuyên su t quá
ọ ậ . trình h c t p
ụ ế ả ả K t qu sau áp d ng các gi i pháp:
ệ ươ ế ệ ọ ậ Qua vi c h c t p theo ch ng trình Ti ng Vi ọ t 1 – CGD giúp cho h c
ứ ữ ế ắ ạ ắ ớ sinh có đ ượ ự ự c s t tin, ch ng ch c khi n m b t ki n th c m i. Các em làm ch ủ
ượ ế ọ ạ ộ ế ứ ổ ế ọ ọ đ c ti t h c và ho t đ ng h t s c sôi n i, bi ọ t thi đua đ c đ c đúng, đ c
ặ ọ ệ ậ ự ứ ế ớ nhanh, đ c hay đ c bi ể ệ t khi tìm ti ng m i các em th t s h ng thú và th hi n
ụ ộ ư ự ủ ắ ọ rõ năng l c cá nhân c a mình không còn th đ ng l ng nghe nh khi h c
20
ươ ế ệ ầ ố ơ ớ ơ ch ng trình Ti ng Vi t cũ. Các em ghi nh âm, v n t t h n, nhanh h n vì các
ượ ế ợ ế ớ ế em đ c phân tích kĩ qua mô hình, qua tìm ti ng m i và k t h p nghe vi t không
ệ ượ ắ ướ ụ ộ ư ướ ộ còn hi n t ng nhìn chép – b t ch c m t cách th đ ng nh tr c.
ệ ớ ị ướ ự ệ ể ọ ọ V i vi c đ nh h ng h c qua th c hành giúp h c sinh hi u khái ni m và
ữ ệ ầ ớ ầ ỗ có kĩ năng ngôn ng . Thông qua “chu i vi c làm” trên l p theo yêu c u “th y
ế ế ượ ứ ế ệ thi ể ồ t k , trò thi công” đ r i các em hình thành đ c ki n th c và rèn luy n kĩ
ế ọ năng đ c, vi t.
ắ ộ ờ ớ ườ ọ ậ ớ Sau m t th i gian ng n làm quen v i môi tr ng h c t p, v i môn Ti ngế
ự ệ ấ ậ ấ ọ Vi tệ , tôi nh n th y các em h c sinh r t nhanh chóng quen, th c hi n theo đúng
ệ ế ộ ố ọ ế ề ấ ệ các kí hi u, các đ ng tác, ti p thu bài t t: đ c, phân tích, vi ả t đ u r t hi u qu .
ưở ớ ự ổ ự ế ữ ủ ằ ớ Tôi tin t ỗ ng r ng v i nh ng gì đang có, v i s n l c h t mình c a m i
ỷ ươ ầ ầ ộ ươ ệ ẽ ớ m t th y cô, v i tinh th n k c ng – tình th ng và trách nhi m thì s có
ướ ự ế ạ ệ ọ h ơ ng đi đúng, tích c c h n trong d y Ti ng Vi t cho h c sinh theo ch ươ ng
ụ ệ ạ ấ ượ ấ trìnhCông ngh Giáo d c và đem l i ch t l ng cao nh t.
ụ ể ế ả ư C th k t qu nh sau:
ả ầ ả ầ Kh o sát l n 1 Kh o sát l n 2 TS HS
ư ư ậ ờ Th i gian: tháng 8/2019 ậ ố ọ * S h c sinh còn ch a nh n ờ Th i gian: ngày 16/09/2019 ệ ố ọ * S h c sinh còn ch a nh n di n
ệ ượ ữ ượ ữ di n đ c ch cái: 5 em. đ c ch cái: 0 em.
ố ọ ế ố ọ ế ữ * S h c sinh bi t 6 10 ch ữ * S h c sinh bi t 6 10 ch cái: 0 34 em
cái: 10 em. em.
ố ọ ậ ế ố ọ ậ * S h c sinh nh n bi ế t h t * S h c sinh nh n bi ế ế ả t h t b ng
ữ ữ ả b ng ch cái:11 em ch cái: 28 em.
ố ọ ậ ế ế ố ọ ậ ế ế * S h c sinh nh n bi t h t các * S h c sinh nh n bi t h t các
ữ âm hai ch cái: 8 em. ữ âm hai ch cái: 28em.
ọ ỳ ọ ủ Cu i ố h c k 1, năm h c 20192020, ể bài ki m tra ế môn Ti ng Vi ệ c a các em t
ả ư ế có k t qu nh sau:
21
ể L p ớ 1B Đi mể (910) Đi mể (78) Đi mể (56) Đi m d ướ i 5
l Môn
ế Ti ng Vi ệ t Số ngượ HS 28 SL 20 % 71,4 SL 5 % 17,9 SL 3 % 10,7 SL 0 % 0.0
Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N
ủ ề ụ ạ
3.1. Ý nghĩa, ph m vi áp d ng c a đ tài.
ế ệ ự ự ơ ả ữ Môn Ti ng Vi t 1 – CGD th c s đã có nh ng đóng góp c b n vào
ộ ổ ụ ệ ề ả ớ ệ ề ấ công cu c đ i m i căn b n và toàn di n n n giáo d c Vi ọ t Nam. R t nhi u h c
ượ ươ ế ệ ỉ ọ sinh đ ọ c h c ch ng trình Ti ng Vi t 1 – CGD, các em không ch đ c thông
ế ữ ứ ế ắ ắ ạ ắ ắ ậ ả ể ồ vi t th o, n m ch c ki n th c ng âm, n m ch c lu t chính t đ r i các em
ế ườ ở ở ậ ả ượ ệ ạ ọ ấ r t thích đ n tr ng b i đó các em c m nh n đ c vi c đi h c là h nh phúc
ế ỗ ườ ể ề ư ứ ữ ề và m i ngày đ n tr ề ng náo n c nh ng ni m vui. Nh ng đ ni m vui, ni m
ượ ở ộ ự ự ộ ỗ ỏ ộ ạ h nh phúc đ c nhân r ng và n r th c s thì đòi h i m i m t giáo viên ph iả
ư ọ ế ặ ế ủ yêu h c sinh nh chính con mình, bi ặ t rõ m t m nh ể ồ ạ , m t y u c a các em đ b i
ưỡ ề ầ ư ự ự ế ớ ả ề d ng, luy n t p ệ ậ ; ph i th c s tâm huy t v i ngh , đ u t ờ nhi u th i gian cho
ứ ệ ế ế ả ậ ươ ạ ụ ể ả vi c nghiên c u thi t k bài gi ng th t kĩ và ph ng pháp gi ng d y c th cho
ố ượ ể ọ ờ ạ ọ ậ ứ ừ t ng đ i t ng h c sinh làm sao đ có gi d y hay gây h ng thú h c t p cho
ự ự ả ả ạ ạ ạ các em; ph i th c s linh ho t, sang t o trong gi ng d y.
22
ơ ả ẫ ẻ ự ề ẫ ọ ạ Tuy nhiên đi u quan tr ng h n c v n là lòng yêu tr , s kiên trì, nh n n i
ứ ằ ứ ủ ệ ạ ầ ỗ ọ ả ế và ý th c trách nhi m c a m i th y cô. Luôn ý th c r ng d y h c sinh ph i ti n
ả ọ ộ ượ ạ ượ ứ ế ọ ộ b . Sau m t năm h c các em ph i đ c đ c và đ t đ ẩ c m c chu n đ n trên
chu n.ẩ
ọ ọ ớ ở ọ ọ ơ ọ Hãy cùng h c, cùng đ c v i các em ọ m i lúc, m i n i, m i môn h c,
ờ ợ ọ ỗ ỗ ọ ớ ớ không nên h i h t cho qua khi các em đ c sai l ầ i. V i m i h c sinh l p 1 c n
ố ố ắ ẫ ạ ọ ị ậ t p cho các em thói quen t t: đ c đúng, nhìn kĩ, c g ng, nh n n i, ch u khó…
ề ế ố ọ ậ ở ề ả ể ậ đ t p cho các em n n p t t trong h c t p ữ hôm nay và là n n t ng v ng
ướ ể ế ươ b c đ ti n dài trong t ng lai.
ữ ế ị ề ấ 3.2. Nh ng ki n ngh , đ xu t
ụ ế ể ố ớ ố ươ V i mong mu n là làm th nào đ áp d ng t ấ t nh t ch ế ng trình Ti ng
ệ ọ ố ể ạ ả Vi t 1 – CGD trong gi ng d y, làm sao đ các em có kĩ năng đ c t t và giúp
ị ộ ố ỡ ữ ư ế giáo viên tháo g nh ng khó khăn, tôi xin ki n ngh m t s ý nh sau:
ườ ườ ổ ọ ỏ ố ớ Đ i v i tr ng: Th ng xuyên cho giáo viên đi h c h i, trao đ i cách
ủ ườ ụ ệ ạ ạ d y hay c a các tr ng b n trong c m, huy n.
ố ớ ể ế ố ờ B trí cho giáo viên kh i l p 1 có th i khoá bi u môn Ti ng Vi ệ ệ t l ch
ể ả ờ ườ ự ờ ẽ ế nhau và có th i gian r nh đ giáo viên th ng xuyên d gi chia s ý ki n, kinh
ệ ệ ồ nghi m cùng đ ng nghi p.
ố ớ ườ ổ ổ ộ ứ Đ i v i Phòng Giáo d c: ụ Th ng xuyên t ả ch c các bu i h i th o
ự ế ế ề ạ ố ệ ệ chuyên đ và b trí giáo viên tr c ti p d y môn Ti ng Vi t 1 trong huy n tham
ể ạ ả ườ ề ự ấ ố gia gi ng d y luân phiên đ các tr ạ ng v d và cùng nhau th ng nh t cách d y
ả ạ ấ ệ sao cho đ t hi u qu cao nh t.
ầ ạ ự ề ế ể ệ ế ạ ọ C n t o m i đi u ki n có th cho các giáo viên tr c ti p d y Ti ng Vi ệ t
ấ ể ọ ậ ở ơ ộ ề ườ ệ 1 có c h i nhi u nh t đ h c t p các tr ự ng ngoài huy n cũng đang th c
ươ ế ệ ệ hi n ch ng trình Ti ng Vi t 1 CGD.
ạ ạ ậ ộ ọ ươ ố ư Tóm l ệ i: d y h c là m t ngh thu t, không có ph ng pháp nào là t i u.
ỗ ươ ế ạ ả M i giáo viên có ph ữ ư ng pháp gi ng d y riêng, nh ng dù th nào đi chăng n a
ể ằ ể ầ ọ ọ cũng c n hi u r ng: hãy đ các em say mê đ c bài và cùng tham gia thi đua h c
23
ộ ố ơ ể ủ ể ể ớ ậ t p đ vui ch i đ phát tri n và l n lên cùng cu c s ng c a các em. Qua quá
ỉ ớ ế ể ệ ố ả trình tìm hi u, đúc k t kinh nghi m b n thân tôi cũng ch v i mong mu n đ ượ c
ỏ ủ ự ụ ứ ệ ầ ộ góp m t ph n công s c bé nh c a mình vào s nghi p giáo d c chung. Có th ể
ả ư ả ố ư ư ầ ộ ế gi i pháp nêu trên ch a ph i là t i u nh ng đó chính là m t cách c n thi t và
ệ ố ơ ủ ự ụ ễ d dàng áp d ng, giúp giáo viên th c hi n t ả t h n vai trò c a mình khi gi ng
ế ạ d y môn Ti ng
ệ Vi t 1 CGD.
ỏ ạ ữ ế ề ấ ắ ế ắ Nh ng v n đ mà tôi đã nêu ch c ch n không tránh kh i h n ch và thi u
ữ ệ ỏ ượ sót. Song đó là nh ng kinh nghi m nh mà tôi đã rút ra đ c trong quá trình
ấ ượ ự ậ ả ổ ̉ ̣ giang day. Tôi r t mong đ ủ ồ c s tham kh o, nh n xét, góp ý b sung c a đ ng
ể ả ệ ượ ệ ủ ấ nghi p, c a c p trên đ gi i pháp này đ c hoàn thi n.