Ộ Ộ Ệ Ủ NGHĨA VI T NAM
C NG HÒA XÃ H I CH ộ ậ ự ạ Đ c l p T do H nh phúc
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
“M T S GI I PHÁP NÂNG CAO
Ọ
NG D Y VÀ H C
Ạ Ế Ớ
Ộ Ố Ả Ấ ƯỢ CH T L Ậ MÔN T P VI T L P 2”
ả Qu ng Bình, tháng 5 năm 2021
Ộ Ộ Ủ Ệ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ ự ạ Đ c l p T do H nh phúc
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
“M T S GI I PHÁP NÂNG CAO
Ọ
NG D Y VÀ H C
Ạ Ế Ớ
Ộ Ố Ả Ấ ƯỢ CH T L Ậ MÔN T P VI T L P 2”
ị
ư H và tên: Lý Th Nh Lê Ch c v : Giáo viên ườ ơ ọ ứ ụ ị ủ ể ơ Đ n v công tác: Tr ọ ng Ti u h c S n Th y
ả Qu ng Bình, tháng 5 năm 2021
Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M
Ấ ƯỢ
M T S GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L
NG
Ế Ớ
Ọ
Ậ
Ộ Ố Ả Ạ
D Y VÀ H C MÔN T P VI T L P 2
Ở Ầ Ầ PH N A. M Đ U
ọ ệ ế . 1. Lí do ch n sáng ki n kinh nghi m
ế ị ị ươ ề ổ ệ ả ộ Ngh quy t H i ngh Trung ớ ng 8 khóa XI v đ i m i căn b n, toàn di n
ụ ụ ệ ạ ả ạ ổ ớ ỉ giáo d c và đào t o đã ch rõ: “Đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và Đào t o
ề ớ ữ ấ ấ ổ ớ ố ể ỉ ạ là đ i m i nh ng v n đ l n, c t lõi, c p thi ế ừ t, t quan đi m, t ư ưở t ng ch đ o
ụ ộ ươ ơ ế ề ệ ả ả ế đ n m c tiêu, n i dung, ph ng pháp, c ch , chính sách, đi u ki n b o đ m
ớ ừ ự ự ả ạ ủ ủ ự ệ ả ổ ướ ế th c hi n; đ i m i t s lãnh đ o c a Đ ng, s qu n lý c a Nhà n ạ c đ n ho t
ơ ở ị ủ ụ ủ ệ ả ạ ộ đ ng qu n tr c a các c s Giáo d cĐào t o và vi c tham gia c a gia đình,
ả ồ ườ ọ ộ ộ c ng đ ng, xã h i và b n thân ng ổ i h c; đ i m i ớ ở ấ ả t ậ ọ t c các b c h c, ngành
h c.ọ
ự ụ ể ạ ạ ồ Phát tri n giáo d c và đào t o là nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i
ưỡ ụ ừ ủ ế ị ế ứ ể d ạ ng nhân tài. Chuy n m nh quá trình giáo d c t ch y u trang b ki n th c
ự ể ệ ẩ ấ ườ ọ ọ ớ sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h c. H c đi đôi v i hành;
ụ ắ ậ ớ ườ ế ợ ụ ớ ự ễ lý lu n g n v i th c ti n; giáo d c nhà tr ng k t h p v i giáo d c gia đình và
ẽ ươ ụ ạ ộ ớ ạ ọ ế ụ ổ giáo d c xã h i. Ti p t c đ i m i m nh m ph ng pháp d y và h c theo
ướ ậ ụ ủ ộ ự ệ ế ạ ạ h ng hi n đ i; phát huy tính tích c c, ch đ ng, sáng t o và v n d ng ki n
ứ ủ ườ ọ ụ ố ề ề ặ ố ộ th c, kĩ năng c a ng ắ i h c; kh c ph c l i truy n th ng áp đ t m t chi u, ghi
ự ể ậ ạ ớ ọ nh máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ, kĩ năng, phát tri n năng l c.
ể ừ ọ ứ ọ ậ ủ ế ạ ớ Chuy n t h c ch y u trên l p sang hình th c h c t p đa d ng.
ệ ố ụ ố ậ ọ ề ả ự ể ọ Trong h th ng giáo d c qu c dân, Ti u h c là b c h c n n t ng. S thành công
ố ớ ự ấ ượ ụ ể ể ọ ớ ủ c a giáo d c Ti u h c có ý nghĩa to l n đ i v i s phát tri n và ch t l ủ ng c a
ể ủ ậ ọ ự ế ậ ọ ơ ở ặ ề các b c h c ti p theo. Đây là b c h c c s đ t n n móng cho s phát tri n c a
ụ ủ ậ ụ ể ệ ộ ố ọ m t Qu c gia. M c tiêu giáo d c c a b c Ti u h c hi n nay: “ Hình thành
ề ạ ứ ơ ở ữ ự ể ệ ầ ắ nh ng c s ban đ u cho s phát tri n đúng đ n và lâu dài v đ o đ c, trí tu ,
ế ụ ọ ể ấ ơ ả ể ọ ẩ ỹ ọ ơ th ch t, th m m và các kĩ năng c b n đ h c sinh ti p t c h c trung h c c
s …”ở
ườ ư ề ầ ả ớ ộ ố Trong cu c s ng con ng i luôn có nhu c u giao l u v tình c m v i nhau,
ứ ữ ệ ề ạ ằ ậ nh m truy n đ t nh ng khái ni m, tri th c,…cho nhau, chính vì v y mà ngôn
ữ ấ ữ ườ ệ ớ ử ỉ ẽ ộ ng xu t hi n. Cùng v i ngôn ng ng ệ i ta dùng c ch , đi u b , hình v ,…
ể ộ ả ữ ệ ề ạ ể ụ đ ph giúp cho ngôn ng trong vi c bi u l c m xúc, truy n đ t thông tin cho
ữ ế ố ấ ướ ử ặ ị nhau và cu i cùng là ch vi ệ t đã xu t hi n. Đó là b c ngo t trong l ch s văn
ườ ữ ế ở ụ ộ ọ ủ minh c a loài ng i. Ch vi t tr thành m t công c vô cùng quan tr ng trong
ủ ừ ệ ể ộ ờ ữ vi c hình thành và phát tri n văn hoá, văn minh c a t ng dân t c. Nh có ch
ế ủ ườ ượ ư ề ừ ờ ờ vi t mà thông tin c a con ng c l u truy n t i đ đ i này sang đ i khác.
ườ ả ừ ế ắ ườ ế ế ữ ả Con ng i không ph i t khi c p sách đ n tr ng đã bi t vi t ch mà ph i
ệ ấ ừ ư ả ấ ộ ươ tr i qua m t quá trình rèn luy n r t kiên trì. T xa x a đã có t m g ng rèn
ệ ủ ộ ườ ổ ế ữ ố ở ạ luy n c a ông Cao Bá Quát, m t ng i n i ti ng “văn hay ch t t” ngo i
ừ ộ ườ ế ấ ọ ượ ứ ế ư ộ thành Hà N i. T m t ng i vi t x u đ n m c không ai đ c đ ờ c, nh ng nh
ệ ậ ở ộ ườ ế ủ ạ có lòng kiên trì luy n t p mà ông tr thành m t ng i có tài vi ữ t đ các lo i ch ,
ữ ế ữ ẹ ươ ữ ệ ế mà ch nào cũng đ p, cũng rõ ràng. Ch vi ộ t là m t ph ng ti n giao ti p gi a
ườ ớ ườ ữ ạ ố ọ ườ ọ con ng i v i con ng i, bên c nh ngôn ng nói, mu n cho m i ng i đ c
ượ ữ ế ủ ườ ế ế ẹ ế ế đ c ch vi t c a mình, ng i vi ả t ph i vi t đúng, rõ ràng, đ p. N u vi t sai,
ế ế ấ ẽ ữ ườ ọ ặ ả vi t ngoáy, vi t ch quá x u s gây khó khăn cho ng i đ c ho c chính b n
ọ ượ ữ ế thân mình cũng không đ c đ c ch mình vi t.
ữ ế ọ ườ ể ấ ậ Chính vì ch vi ư ậ t quan tr ng nh v y mà trong nhà tr ng nh t là b c Ti u
ả ượ ọ ậ ọ ế ả ệ ằ ỹ ế ọ h c, h c sinh ph i đ c h c t p vi t, chính t ,… nh m rèn luy n k năng vi t
ữ ừ ữ ế ườ ch ngay t ầ ắ nh ng ngày đ u c p sách đ n tr ng.
ữ ế ữ ế ụ ế ộ ổ t là m t công c giao ti p và trao đ i thông “ Nét ch n t ng ườ ”. Ch vi i
ươ ữ ứ ế ệ ể ậ ọ tin, là ph ng ti n đ ghi chép và ti p nh n nh ng tri th c văn hoá, khoa h c và
ế ữ ế ữ ể ệ ườ ậ ờ ố đ i s ng. Không nh ng th ch vi t còn th hi n tính cách con ng i. Vì v y
ọ ế ữ ừ ướ ủ ượ ạ d y h c sinh vi t ch và t ng b c làm ch đ c công c ch vi ụ ữ ế ể ụ ụ t đ ph c v
ầ ủ ọ ậ ế ế ầ ọ ệ cho h c t p và giao ti p là yêu c u quan tr ng hàng đ u c a môn Ti ng Vi t.
ớ ủ ủ ế ệ ể : 2. Đi m m i c a c a sáng ki n kinh nghi m
ệ ể ạ ậ ộ ế ộ ố ệ Tìm hi u n i dung, bi n pháp d y phân môn T p vi t và m t s bi n pháp rèn
ữ ế ằ ắ ắ ọ ớ ươ ẫ ch vi t cho h c sinh l p 2 nh m giúp giáo viên n m ch c ch ng trình, m u
ữ ế ử ụ ươ ấ ượ ạ ọ ợ ch vi t và s d ng các ph ng pháp d y h c cho phù h p, làm cho ch t l ng
ữ ế ủ ọ ượ ữ ệ ọ ch vi t c a h c sinh đ c nâng cao.Trong nh ng năm h c qua, vi c ban hành
ữ ớ ớ ữ ề ẫ ố ượ ạ ở ể ọ ể m u ch m i v i ki u ch truy n th ng đ c d y Ti u h c đã nh n đ ậ ượ ự c s
ụ ủ ồ ọ ng hủ ộ đ ng tình c a giáo viên, h c sinh và ph huynh.
ừ ầ ấ ữ ế ể ệ ọ ớ ộ ở Ngay t ớ đ u c p Ti u h c: L p 1, l p 2,... phong trào luy n ch vi t lan r ng
ắ ườ ả ắ ể ệ ữ ề ố ệ kh p các nhà tr ng. Nét ch truy n th ng th hi n b n s c văn hoá Vi t Nam.
ữ ừ ả ữ ệ ẫ ệ ẫ ổ Tuy nhiên vi c thay đ i m u ch t c i cách sang m u ch hi n hành làm cho
ệ ạ ậ ỏ ế giáo viên không kh i lúng túng. Vi c d y t p vi t sao cho đúng quy trình, đúng
ươ ả ể ấ ượ ệ ữ ế ọ ỏ ph ng pháp, có hi u qu đ nâng cao ch t l ng ch vi t cho h c sinh đòi h i
ườ ứ ự ệ ả ổ ng i giáo viên ph i có s tìm tòi, nghiên c u và kh luy n sao cho ch vi ữ ế ủ t c a
ẫ ủ ố ớ ấ ọ ớ ừ ớ cô đúng là m u c a trò. Nh t là đ i v i các em h c sinh l p 2 v a ừ t l p 1 lên,
ớ ướ ầ ớ ế ữ ỏ ỹ ế các em m i b c đ u làm quen v i cách vi t ch nh , k năng vi ữ ủ t ch c a các
ạ ế ề em còn nhi u h n ch .
Ở ớ ế ế ữ ế ả ộ l p 2, n u giáo viên bi t cách rèn ch vi t cho các em m t cách bài b n, đúng
ả ầ ươ ố ế ị ậ ọ ế ỏ yêu c u đòi h i ph i có ph ng pháp t t. Chính vì v y tôi quy t đ nh ch n vi t
ề đ tài:
ộ ố ả ấ ượ ạ ậ ế ớ “M t s gi i pháp nâng cao ch t l ọ ng d y và h c môn T p vi t l p 2”.
ế ạ ụ 3. Ph m vi áp d ng sáng ki n:
ứ ể ị a. Đ a đi m nghiên c u
ạ ườ ể ạ ọ T i tr ng ti u h c mà tôi đang d y.
ố ượ ứ ồ ọ ớ b. Đ i t ng nghiên c u: G m 32 h c sinh l p 2A .
PH N BẦ
Ộ Ự Ả Ệ N I DUNG VÀ GI I PHÁP TH C HI N.
Ế Ớ Ọ Ự Ạ Ậ I. TH C TR NG H C MÔN T P VI T L P 2
ƯƠ A. CH Ế Ớ . Ở Ậ NG TRÌNH, V T P VI T L P 2
ờ ượ ố 1. S bài, th i l ọ : ng h c
ộ ế t. Trong c năm h c, h c sinh
ộ M i tu n có m t bài t p vi ế ậ ế ọ t h c trong m t ti ế ế ể ả ố ỳ ọ ọ ố ỳ ầ ỗ ượ ọ c h c 35 ti ậ t và 2 ti t t p vi đ t ki m tra dành cho cu i k I và cu i k II.
: ộ 2. N i dung
ế ệ ế t hoa, ti p t c luy n cách vi ữ t các ch
ế ụ ữ ườ ọ ế cái vi H c sinh đ ườ t th ế ượ ọ c h c vi ố ậ ng và t p n i nét t ữ t các ch cái vi ừ ữ ch hoa sang ch th ng.
ệ ứ 3. Hình th c rèn luy n:
ữ ẫ t, h c sinh đ
t t p vi ậ ượ ướ c h ứ ậ ữ ừ ặ ỗ ế ậ Trong m i ti ế t hoa sau đó t p vi ế ọ ế ụ t c m t ế ừ t t ng ch cái ng d n và t p vi ấ ụ ho c câu ng d ng có ch hoa y. vi
4. Sách giáo khoa, Sách giáo viên:
ộ ế ế t trong SGK Ti ng Vi t 2 ( Vi t ng
ậ N i dung bài t p vi ượ ụ ể ữ t ch hoa Vi ế ở ậ ệ ệ ậ ế ầ c c th hoá thành các yêu c u luy n t p trong v t p vi ụ d ng) đ ế ứ t 2.
ả ữ ế ọ ọ Trong c năm h c, h c sinh s đ
ộ ồ t
ể ộ ả ế ẽ ượ ọ t hoa t toàn b b ng ch cái vi c h c vi ế ữ ể ế ữ t hoa theo ki u 1 và 5 ch cái vi do B GD ĐT ban hành ( G m 29 ch cái vi hoa theo ki u 2 ).
ầ t hoa ( ki u 1 và ki u 2 ) đ
C th : + 26 ch cái vi ế ỗ ể ữ ữ ộ ế ụ ể ầ M i tu n 1 ti ế ữ ỗ ế ạ t, m i ti ượ ạ ể t hoa theo th t c d y trong 26 tu n. ứ ự ả b ng ch cái. t d y m t ch cái vi
ế ượ ạ ầ ữ + 8 ch cái vi ể t hoa ( ki u 1 ) đ c d y trong 4 tu n.
ỗ ế ạ ữ ế ạ ố ầ M i tu n 1 ti t d y 2 ch cái vi ầ t hoa có hình d ng g n gi ng nhau: Ă Â,
Ơ Ư ố ộ ế ầ ọ ế E Ê, Ô , U . Cu i năm h c ( tu n 34) có m t ti t ôn cách vi ữ t ch hoa
ậ ộ
ầ ở ậ ấ ạ ị ộ ậ ớ
ế ớ ỹ ế ể ọ ế ể ki u 2. Riêng 4 tu n ôn t p ( Các tu n 2, 9, 18, 35 ) SGK không n đ nh n i dung ế ạ t d y T p vi ti ệ ở luy n ầ ẫ ư t trên l p nh ng v T p vi ệ ơ ộ nhà đ h c sinh có c h i rèn luy n k năng vi t l p 2 v n biên so n n i dung ôn ữ t ch .
ộ ậ ế ế ữ ế ở ẫ t k trên 2 trang v có ch vi t m u trên
ỗ N i dung m i bài t p vi ượ ế ượ t đ ư c thi c trình bày nh sau: ẻ dòng k li và đ
Trang l .ẻ
ế ở ớ ầ ậ ệ ế ậ T p vi ồ l p ( kí hi u o) bao g m các yêu c u t p vi t ư t nh sau:
ữ ộ ế ỡ ừ + M t dòng ch cái vi t hoa c v a.
ữ ế + Hai dòng ch cái vi ỏ ỡ t hoa c nh .
ộ ế ứ ữ ữ ụ ế ế ỡ ừ + M t dòng vi t ng d ng (Ch ghi ti ng có ch cái vi t hoa ) c v a.
ế ứ ộ ụ ụ ừ ữ ế ỡ + Ba dòng vi t ng d ng ( M t c m t có ch vi ỏ t hoa ) c nh .
ụ ệ ự ọ ườ ồ ch n ) th ng g m 3 dòng
ế ế ữ ẫ ữ ữ ậ T p vi ệ luy n vi ứ t ch nghiêng ng d ng ( Kí hi u * t t ch nghiêng theo ch m u.
Trang ch n.ẵ
ệ Luy n vi ế ở t nhà ( Kí hi u ệ )
ế ữ ự ọ ậ T p vi t ch nghiêng ( t ch n )
ề ớ ỗ Sau m i ch vi
ữ ế ọ ấ ả ỗ ị ả ữ ấ ặ ể t, trên m i dòng đ u có đi m đ t bút ( d u ch m ) v i nh ng ề ữ ế t, đ m b o kho ng cách đ u
ả ở ậ ỹ ủ ữ ữ ẩ ế ụ d ng ý: Giúp h c sinh xác đ nh rõ quy trình ch vi nhau gi a các ch , tăng thêm tính th m m c a trang v t p vi t.
́ ượ ữ ế ớ ư ầ ̉ ́ Qua khao sat chât l ng đ u năm ch vi t l p tôi nh sau :
ể ể ể ể ố Sĩ s : 32 ể Đi m Đi m Đi m Đi m ể Đi m Đi m D i 5ướ
10 9 8 7 6 5
ố ượ S l ng %ỉ ệ T l 7 9 21,9 28,1 7 7 21,9 21,9 2 6,4
Ậ Ợ B. THU N L I, KHÓ KHĂN:
ậ ợ 1. Thu n l i: 5
ượ ự ỡ ậ ỉ ạ ồ Đ c s giúp đ t n tình c a các đ ng chí trong BGH và ch đ o chuyên
ổ ồ môn cùng các đ ng chí trong t ủ ố kh i.
ẻ ề ở
ữ ẹ ệ ế ễ ề ươ ờ ầ ể ng pháp đ i th y cô giáo,
GV tr , nhi ơ ọ giúp h c sinh vi ữ ữ ở ứ có ý th c cao trong rèn ch gi ế ớ t tình, tâm huy t v i ngh . Luôn trăn tr tìm ph t ch đ p h n. HS ngoan, hi n , l phép, vâng l v ..
2. Khó khăn:
ữ ế ủ ư ể ọ ọ ế ầ H c sinh ch a hi u h t t m quan tr ng c a ch vi t.
ư ế
ư ắ ủ ạ ữ ộ ộ ộ ủ ỗ ỗ t các em vi ế t
ắ ấ ạ ủ T duy các em còn h n ch , các em ch a n m ch c c u t o c a các con ế ữ ữ ch , các nét c a m i ch , đ cao, đ r ng c a m i ch nên khi vi hay sai.
ở ứ ế ề ả ấ ỏ ổ ộ ơ ế Các em l a tu i nh , m i ch i nên còn r t hi u đ ng, nhi u em còn vi t
u.ẩ
ộ ố ụ ở ế ế ế ư M t s ph huynh ch a quan tâm đ n v vi t, bút vi t cho con em mình.
Ữ Ả Ấ ƯỢ Ọ Ạ NG D Y VÀ H C MÔN
Ế Ớ Ậ II.NH NG GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L T P VI T L P 2:
ạ ể ố ượ ớ ừ ụ ớ ọ Đ tìm ra cách d y phù h p v i t ng đ i t
ế ụ ử ụ ọ ng h c sinh l p mình ph trách. ng pháp: đàm tho i,
ươ ạ ư ươ ư ự ự ạ ợ ẫ Năm h c 20162017 này tôi v n ti p t c s d ng các ph ệ ậ tr c quan, th c hành, luy n t p. Nh ng tôi đã m nh d n đ a thêm ph ạ ng pháp:
ể ờ ậ T p vi
ươ ạ ự ẫ
ỉ ơ ng d n t m h n v i nh ng em vi
ộ ế ọ ươ ơ ọ t. Bên c nh đó tôi có chú tr ng h n ố ớ ấ ả ọ t c h c ế ớ t t h c, tôi
ẫ ỉ ữ ư ng pháp gi ng d y nh trên trong m t ti ể ế ủ ế ế ả ạ ơ ế ẫ “ So sánh, ki m tra l n nhau” vào gi ệ ậ ọ ướ ế ng d n h c sinh luy n t p và th c hành đ i v i t ng pháp h đ n ph ướ ệ ớ ặ t, tôi quan tâm và h sinh trong l p. Đ c bi ả ế ợ ế y u. Sau khi k t h p các ph ấ th y k t qu bài vi ạ ộ ơ t c a các em có ti n b h n, đi m đ t cao h n.
ớ ớ ủ ướ ớ ể duy c a các em có phát tri n so v i l p 1, song khi h ng H c sinh l p 2 t
ậ ỉ ế ế ỉ ả ẩ t v n đòi h i ph i th t t m và chu n xác. Chính vì th tôi ti n hành qua
ế ẫ ướ ụ ể ư ọ ẫ d n vi ừ t ng b ư ỏ c c th nh sau:
ả ẫ ọ ướ ế Gi i pháp 1: H ng d n h c sinh vi ữ t ch .
ế ữ ườ a. Vi t ch th ng:
ể ướ ế t ch . Trong quá trình
ọ ng d n h c sinh vi ẫ ữ ế ữ ẫ ọ ướ ng d n h c sinh vi t và h t ch , nên
ơ ả ọ Dùng tên g i các nét c b n đ h ề ữ ế ể ượ hình thành bi u t ng v ch vi 6
ọ ạ ế t
ơ ả ế ữ ị ử ụ s d ng tên g i các nét c b n đ mô t ộ m t ch cái theo các nét vi ả ể t đã quy đ nh ấ ạ hình d ng, c u t o và quy trình vi ữ ẫ ở ả b ng m u ch .
ế ộ ườ ng ngòi
ng li n m ch, không ph i d ng l ộ ạ ể i đ chuy n h ơ ả ạ ạ ể ế t: Là m t đ Nét vi ấ bút hay nh c bút. Nét vi ể ướ ả ừ ề ề t có th là m t hay nhi u nét c b n t o thành.
ế ữ ồ ộ ộ ượ ả t ch cái “ a ” g m m t nét cong kín và m t nét móc ng c ph i
ụ Ví d : Nét vi ạ t o thành.
ể ạ ữ ế t hay hình ch cái. Nét
ậ Nét c b n: Là nét b ph n, dùng đ t o thành nét vi ơ ả ặ ế ợ ể ạ ộ ờ ộ ế t ho c k t h p hai, ba nét c b n đ t o thành m t nét
ơ ả ơ ả ồ c b n đ ng th i là vi t.ế vi
ụ ờ ế ả t ch cái C, nét ( cong ph i ) k t
Ví d : Nét cong ( trái ) đ ng th i là nét vi ế ồ ể ạ ớ ợ h p v i nét cong ( trái ) đ t o thành nét vi ế ữ ữ t ch cái e.
ộ ố ể ọ ụ ủ ữ ư ấ * M t s nét ghi d u ph c a ch cái có th g i nh sau:
ữ ầ ắ ạ ẳ ở
+ Nét g yẫ ( Trên đ u các ch cái â, ê, ô ) t o b i 2 nét th ng xiên ng n ( trái ả ấ ph i ) d u mũ.
ướ ữ ầ ấ ỏ + Nét cong d i nh ( trên đ u ch cái ă) d u á.
ở ữ ấ ơ ấ ư + Nét râu ( các ch cái ơ ư , ) d u , d u .
ữ ấ ầ ấ ấ + Nét ch m ( Trên đ u ch cái i ) d u ch m.
ữ ườ ữ ặ ạ ộ t th
Ở ộ ắ ơ ả ờ ả ằ ể ặ ạ ng, gi a ho c cu i nét c b n có t o thêm m t i ho c khi d y cho b ng l
ắ ọ ố ế m t vài ch cái vi ỏ ư ữ vòng xo n nh nh ch cái k, b, v, r, s có th mô t ắ ọ h c sinh g i đó là các nét vòng ( nét xo n, nét th t ).
ữ ẫ ọ t đ h
ế ạ t ch . Khi d y h c sinh vi ự ọ ng d n h c sinh vi ỏ ể ỡ ừ ế ọ ễ ả ữ ế ể ướ ch vi ườ ế t th t các ệ ng c v a và nh . Đ giúp h c sinh d hình dung và th c hi n
Mô t ữ ch cái vi quy
ế ở ậ ữ ả ế ả ẻ trình vi t ch trên b ng con hay trong v T p vi t, nên mô t theo dòng k li
ầ ế ữ ơ ư ậ ớ không c n dùng đ n thu t ng đ n v ch b i h c sinh l p 2 kh năng t
ả ậ ơ ẫ ầ ử ụ ế ạ ả ị ữ ở ọ ờ ướ i h
duy ủ ễ c a các em còn h n ch , khi s d ng l ng d n c n nói th t đ n gi n, d ể hi u. 7
ơ ả ủ ạ ọ ộ ậ Đây là n i dung tr ng tâm và c b n c a phân môn d y T p ữ t ch hoa:
ế b. Vi ế ở ớ l p 2. t vi
ạ ầ ầ Khi d y ph n này c n:
ọ ơ ả ữ ề
ế Dùng tên g i các nét c b n. M i ch cái vi ỹ ủ ậ ư ữ ệ ỗ ữ ầ ẩ ế ườ ế t hoa có nhi u nét cong, nét ế t ch cái vi ế t ng. ( Có nét vi ơ ả ở ữ t th
ơ ả ạ nượ t o dáng th m m c a hình ch cái. Do v y, các nét c b n l ườ ng có bi n đi u, không thu n tuý nh ch cái vi hoa th và nét c b n )
ả ữ ơ ả ạ ỉ
ẳ ể ạ ỗ
ể ọ ỉ
ạ ụ ể ữ ế ắ ọ ộ ấ ế Nét c b n trong b ng ch cái vi t hoa ch có 4 lo i ( không có nét h t): nét ki u ể ạ ế th ng; nét cong; nét móc; nét khuy t. M i lo i có th chia ra các d ng, ả ấ ạ khác nhau. Tên g i các d ng, ki u ch dùng khi giáo viên mô t c u t o hình ả ạ t hoa cho c th , rõ ràng không b t h c sinh ph i thu c. d ng ch vi
ư ở ữ ấ ố ế ườ ụ Các nét ghi d u ph cũng gi ng nh ch cái vi t th ng.
ế ứ ụ c. Vi t ng d ng:
ế ứ ạ ậ ụ ừ ọ
ọ ẫ t ng d ng các c m t ố ề ỹ ữ
ẻ ẹ ủ ữ ả
ả t chính t
ể ừ ả t v a nâng d n t c đ vi ồ ườ ế ạ ữ ụ ghi ch cái hoa đã h c. Trong quá trình d y t p vi ặ ạ ế ề ậ ố ầ ướ ng d n h c sinh v k thu t n i ch ( n i nét ) vi t li n m ch và đ t C n h ữ ạ ế ầ ấ d u thanh đ v a đ m b o yêu c u liên k t các ch cái, t o v đ p c a ch ữ ụ ụ ế ế ừ t ch ph c v cho k năng vi vi ữ ỹ chép thông th ầ ố ộ ế ỹ ng. Trau d i cho các em k năng vi ặ ho c ghi t ch ngày càng thành th o.
ụ ữ ế
ữ ọ ẫ ế ứ t ng d ng các ch ghi ti ng có ch cái vi t hoa đ u câu, …) C n h
ữ ữ ả ầ ứ t hoa đ ng đ u ( tên ế ạ ự t t o s liên ữ ế t hoa và ch
ầ ặ ể ữ ế ạ Khi d y vi ầ ướ ữ ế ng d n h c sinh cách vi riêng, ch vi ợ ố ế ằ k t b ng n i nét ho c đ kho ng cách h p lý gi a các ch cái vi ụ ể ế ườ ế ng trong ch ghi ti ng. C th : cái vi t th
ữ ế Ư ể 17 ch cái vi t hoa A, Ă, Â, G, H, K, M, L, Q, R, U, , Y ( ki u 1), A, M,
N, Q
ể ướ ế ớ ườ ng k ti p. ế ế Khi vi t ế
ữ i ch cái vi ệ ố ệ ừ ế ằ ng t ự ể ( ki u 2 ) có đi m d ng bút h t th ầ ạ ự c n t o s liên k t b ng cách th c hi n vi c n i nét.
Ví d :ụ Khánh Hoà, Gia Lai
ế ể ữ 17 ch cái vi t hoa B, C, D, Đ, E, Ê, I, N, O, Ô, ,Ơ P, S, T, V, X ( ki u 1),
ể ể ớ ườ ế
ế ế ế ng k ti p, khi t th
ướ ướ ữ i ch cái vi ng t ầ ủ ạ t ch m nét đ u c a ch cái vi ặ ể t th ữ ắ ườ ả ả ừ ế ằ ứ t hoa đ ng tr ng c ho c đ kho ng cách ng n = 1/2 kho ng
V ( ki u 2 ) có đi m d ng bút không h ế ế ầ ạ ự vi t c n t o s liên k t b ng cách vi ế ữ vào nét ch cái vi ữ cách gi aữ hai ch cái.
ư Ví d :ụ Bà Tr ng, Sóc Trăng
ế ườ ư ấ ộ t th ng có m t nét là nét h t ( i, u,
ộ ố ữ ế
ng liên k t v i m t s ch cái vi ấ ặ ) ho c nét móc ( m, n ) trên b ng ằ t hoa nói ữ ế ế ế ạ ầ ữ * Các ch cái vi ế ớ ườ ế nét khuy t xuôi ( h) th t ch m đ u nét h t ( nét móc, cách vi nét khuy t xuôi ) vào nét ch cái vi t hoa.
ặ ơ ng có m t nét là nét cong ( a, ă, â, e, ê, g o, ô,
ộ ế ớ ) ho c ả ữ ằ ộ
ườ ng liên k t v i các ch hoa nói trên b ng m t kho ng ệ ệ ố ế ữ t th Các ch cái vi ườ ắ ộ m t nét th t ( r) th ự ng n.ắ (Không th c hi n vi c n i nét ).
ụ ế ừ ữ ứ ự ệ ẫ t t ng ng d ng, ngoài vi c h
ọ ư ầ
ạ D y vi ề ữ ữ ườ ế ả ả ng đ ượ ướ c ữ c
ế ợ ề ộ ữ ủ ế ằ ệ ướ ng d n h c sinh th c hi n các yêu ể ở ắ ầ c u v ch ghi ti ng, c n quan tâm nh c nh các em l u ý đ kho ng cách gi a ữ các ch sao cho h p lý. Kho ng cách gi a các ch ghi ti ng th ộ ượ l ng b ng chi u r ng c a m t ch cái o vi ữ ườ t th ng.
ọ ạ ề
D y h c sinh t p vi ẩ ế ầ ư t câu ng d ng c n l u ý thêm v cách vi ư ấ ụ ấ ứ ấ ế ấ ấ
ậ ở
ế ề ẹ ẫ ặ ố ậ ặ ấ t và đ t d u ể ệ ỏ ấ ấ câu ( d u ph y, d u ch m, d u ch m h i, d u ch m than,…) nh đã th hi n ơ ầ ế t. C n nh c nh các em v cách trình bày câu văn, câu th theo trong bài t p vi ở ậ m u trên trang v t p vi ắ ề t sao cho đ u đ n, cân đ i và đ p.
ả ế ế ữ ạ Gi i pháp 2: Rèn n p vi ẹ . t ch rõ ràng, s ch đ p
ấ ượ ữ ế ủ ọ ề ệ ộ Ch t l ng ch vi ủ ỉ ụ t c a h c sinh không ch ph thu c vào đi u ki n ch
quan
ự ự
ụ ụ ươ ề ệ ộ ư ạ ệ khách quan ( đi u ki n, ph
ự ệ ạ ủ ọ ậ ế ủ ( năng l c cá nhân, s luy n t p kiên trì, trình đ s ph m c a giáo viên ) mà còn ộ có s tác đ ng c a các y u t ng ti n ph c v cho vi c d y và h c t p vi ệ ậ ế ố t ).
ậ ọ ố ế ữ ẹ ạ Do v y mu n rèn cho h c sinh thói quen vi t ch rõ ràng, s ch đ p,
ướ ẫ ắ ở ườ ặ ng d n nh c nh các em th ề ng xuyên v các m t
ầ giáo viên c n quan tâm h ủ ế ch y u:
ọ ậ ử ụ ẩ ồ ị a/ Chu n b và s d ng đ dùng h c t p.
ự ế ủ ạ ủ ọ Ho t đ ng ch đ o c a h c sinh trong gi
ờ ọ ậ h c t p vi ữ ỹ
ầ ệ ậ ị ồ t, h c sinh c n có ý th c chu n b đ t đ t k t qu t
t là th c hành luy n ế t ch ngày càng thành th o. Do v y, ọ ứ ắ ế ạ ế ả ả ố ấ ạ ẩ ị ạ ộ ụ ằ ậ t p nh m m c đích hình thành k năng vi ệ ể ự đ th c hành luy n vi ế ế ọ ậ dùng h c t p thi t y u: B ng con, ph n tr ng, khăn lau đúng quy đ nh.
ở ậ ẻ ẻ ả ồ ớ ế ạ + B ng con có dòng k ( đ ng d ng v i dòng k li trong v t p vi t ).
ế ụ ừ ả ấ ộ ố ấ + Ph n vi t có đ dài v a ph i, ph n không b i càng t t.
ộ ướ ừ ả ề ằ ạ ặ ả + Khăn lau s ch ( B ng v i bông m m ho c mút có đ t v a ph i ).
ế ậ ở ậ + V T p vi ủ t có đ 2 t p.
ử ụ ọ ự ướ Ư ể ủ + Bút nên cho h c sinh s d ng bút bi m c n
ự ẹ ọ ạ ặ c. u đi m c a lo i bút này là t sáng đ p, g n nét. Ho c có th cho
ữ ế t m c không giây ra tay, ch vi ỳ ự ậ ọ ế ể t bút m c có nét thanh đ m.Tu tình hình hoàn c nh h c sinh trong
ự ế ọ ọ ọ h c sinh vi ế các em vi ớ l p giáo viên l a ch n cho h c sinh dùng bút vi ả ợ t cho h p lý.
ự ệ ị ế b/ Th c hi n đúng quy đ nh khi vi ữ t ch :
ỹ ế ữ ườ ả ạ t ch nói chung th ng tr i qua hai giai đo n
Quá trình hình thành k năng vi ủ ế ch y u:
ậ ế ể ượ ạ Giai đo n nh n bi ể t, hi u bi ế ề ữ ế t v ch vi ự t ( Xây d ng bi u t ng ).
ệ ượ ạ ng có hi n t
ườ ơ ể ụ ệ ậ ớ ạ ộ ậ Giai đo n đi u khi n v n đ ng : Giai đo n này th ộ ố ộ ả ễ ả to ” d nh h ể ng “lan i m t s b ph n khác trong c th ( Ví d : mi ng méo, ề ưở ng t
ứ ư ả ắ ở
ậ ộ ố ệ ầ ự ế ệ ị ề vai l ch, gù l ng, …). Nh n th c rõ đi u đó, giáo viên ph i chú ý nh c nh các em c n th c hi n đúng m t s quy đ nh khi vi ữ t ch .
ư ế ồ ế ồ ớ ư ế ẳ ọ ỳ + T th ng i vi ầ t: H c sinh c n ng i v i t ư th th ng l ng, không t
ắ ầ ở ừ ế ả ầ 25 đ n 30cm, c m bút tay ph i, tay
ỳ ẹ
ế ượ ư ế ế ị ụ ể ở ể ở ậ ế ớ ầ t đã đ t không b xê d ch, hai chân đ song song, c ghi c th ị trang đ u v T p vi t l p 2
ơ ự ng c vào bàn, đ u h i cúi, m t cách v t ở ể nh lên mép v đ trang vi trái t ồ ả tho i mái. T th ng i vi ậ t p 1.
ẫ ầ ầ ướ ằ
ỏ ữ
ầ ẹ ả ộ ỏ ừ ế
ả ả ề ấ ạ ầ ấ ặ ố
+ Cách c m bút: H ng d n các em c m bút b ng ba ngón tay ( ngón cái, ặ ớ ộ ắ ừ ngón tr và ngón gi a ) v i đ ch c v a ph i ( không c m bút l ng hay ch t ể quá). Khi vi trái sang ph i. t dùng ba ngón tay di chuy n m t cách nh nhàng t Chú ý không nh n m nh đ u bút xu ng m t gi y, cán bút nghiêng v bên ph i, ổ c tay,
ử ộ ề ạ ỷ khu u tay và cánh tay c đ ng theo m m m i.
ế ể ở ể ở ầ ắ
ị ế t ch đ ng, nh c các em c n đ v ngay ể ở ơ ế ầ c m t. n u vi
o. Khi vi
ữ ứ ự ọ ch n ) c n đ v h i nghiêng sao cho ộ ế
ả ể ắ ẳ ở ị ữ ề t ch v ữ v , c n xê d ch v sang bên trái đ m t nhìn th ng nét ch ,
ả ể ế ế ườ ề + Cách đ v xê d ch khi vi ặ ướ ắ ng n tr ướ ở mép v phía d ả bên ph i quá xa l tránh nhoài ng ế t: Khi vi ữ t ch nghiêng ( t ạ ớ i cùng v i bàn t o thành m t góc kho ng 15 ề ở ầ i v bên ph i đ vi t ti p.
ọ ế t theo đúng m u trong v T p vi t
ế ố ữ ế ố ầ
ướ ế ở ữ ặ ế Cách trình bày bài: H c sinh nhìn và vi ẫ ầ t theo yêu c u giáo viên h ở ậ t, tránh vi ở ậ ẫ ế t, s l n vi ng d n, s ch vi t trên dòng ế ế t chòi ra t d dang ch ghi ti ng ho c vi
ở ớ l p 2, vi ế ẻ k và trên trang v t p vi ẻ mép v không có dòng k li.
ữ ượ ẩ ả ầ ộ ể c t y xoá mà c n đ cách ra m t kho ng
ế Khi vi ắ ồ ng n r i vi t sai ch không không đ ế ạ t l i.
ả ạ ậ ế ớ Gi i pháp 3. Quy trình d y t p vi t l p 2
ạ ượ ổ ứ Các ho t đ ng d y h c trong ti t l p 2 đ ch c theo quy trình c t
ế ậ t T p vi ạ ụ ể ạ ộ ể ệ ế ớ ọ ộ ơ ả c b n th hi n trong m t bài so n c th sau:
ậ T p vi ầ ế : Tu n 4 t Ch hoaữ C
ụ ầ I. M c đích yêu c u:
ế ỡ ừ ỹ Rèn k năng vi t đúng ch ỏ ữ hoa C theo c v a và nh .
ế ụ ữ ứ ọ ẻ ậ T p vi t ch và ng d ng câu: Chia Chia ng t s bùi ỏ ỡ theo c nh ,
ữ ế ữ ề ẫ ố ị ch vi t đúng m u, đ u nét và n i ch đúng quy đ nh.
ồ II. Đ dùng :
ữ ẫ ử ụ ộ ế ị ạ ộ ữ ạ ậ ọ ế M u ch hoa C ( S d ng b thi t b d y h c. B ch d y t p vi t).
ọ ẻ ứ ụ ỡ Ch m u câu ng d ng theo c nh : ỏ Chia dòng 1, Chia ng t s bùi dòng
ữ ẫ ụ ả 2, trên b ng ph .
ế ớ ậ ở ậ V T p vi t l p 2 t p 1.
ạ ọ ạ ộ III/ Các ho t đ ng d y h c:
ở ộ : * Kh i đ ng
ệ ớ Tr ngưở Ban Văn ngh cho l p hát
ớ ọ ế ả ạ GV đ c cho l p vi ữ t b ng ch B ; B n
ậ GV nh n xét.
ạ ộ ơ ả 1. Ho t đ ng c b n
ệ ớ ầ ủ ế ọ Vi c 1: Gi ệ i thi u bài, Giáo viên nêu yêu c u c a ti t h c.
ướ ẫ ế : Vi c 2:ệ H ng d n vi ữ t ch hoa
ướ ẫ ậ ọ * H ng d n h c sinh quan sát và nh n xét ch ữ C:
ỏ ướ ặ ậ ẫ ọ ữ i thi u khung ch và đ t câu h i h ề ng d n h c sinh nh n xét v
ệ ớ GV gi ữ ẫ ấ ạ ủ c u t o c a ch m u ( trên bìa )
ỡ ừ ấ ườ ẻ + Chữ hoa C c v a cao m y li? ( Cao 5 li, 6 đ ng k ngang).
ồ ồ ấ + Chữ hoa C g m m y nét? ( G m 1 nét ).
ả + GV miêu t các nét: Nét vi t ch
ữ C là k t h p c a hai nét c b n: cong ạ ế ợ ủ ắ ố ề ở ầ ớ ộ ướ ế i và cong trái n i li n v i nhau, t o m t vòng xo n to ơ ả ữ đ u ch . d
ỉ ẫ ế ữ ẫ ỉ GV dùng que ch ch d n cách vi t trên bìa ch m u.
ặ + Đ t bút trên ĐK 6, vi ng vi t ti p nét cong
ạ ế t nét cong d ở ầ ắ ướ ồ i r i chuy n h ầ ữ ể ướ ố ượ ế ế đ u ch , ph n cu i nét cong trái l n vào
ừ ộ trái, t o thành m t vòng xo n to trong, d ng bút trên ĐK 2.
ượ ề ề Chú ý nét cong trái l n đ u, không cong quá v bên trái.
ế ợ ỡ ừ ẻ ả ắ ớ t m u ch hoa C c v a ( 5 dòng k li) trên b ng l p; k t h p nh c
GV vi ạ ắ ắ ề i v n t ữ ẫ ế ế t v cách vi t. l
ướ ọ ế ẫ * H ng d n h c sinh vi ả t trên b ng con:
ọ ỗ ượ ượ ế ậ
H c sinh t p vi ắ ậ ả t ( không xoá b ng ). Sau m i l ọ C 2 3 l ợ ữ ẫ ữ ế ố ữ t ch hoa nh n xét, u n n n và khen ng i nh ng h c sinh vi t GV ạ t đúng hình d ng ch m u.
Ở ữ ầ ậ ế ề ể ệ ầ ọ nh ng l n t p vi t ban đ u, h c sinh còn lúng túng trong vi c đi u khi n
nét
ầ ề ữ ạ ng v ch hoa, vi
ớ ể ượ ạ ế ữ ể ầ ớ ữ ẫ ế bút. GV c n giúp các em ghi nh bi u t ch m u ( không sai quy trình và bi n d ng nét ch ) đ d n t t đúng hình d ng ế ẹ t đ p. i vi
ướ ẫ ế ụ ứ */ H ng d n vi t câu ng d ng:
ệ ừ ứ ọ ụ Cho 12 h c sinh đ c c m t t,
ớ +. Gi ọ ứ ổ ề ụ ừ ứ ụ ế ọ ụ ể ng d ng: Em hi u th nào là ẽ ế ụ ng d ng s vi ọ ẻ Chia ng t s
i thi u câu ng d ng. ợ g i ý h c sinh trao đ i v c m t bùi ?
ả ờ ọ ố ạ H c sinh tr l i, sau đó GV ch t l i.
ươ ọ ẫ ướ ưở ng đùm b c l n nhau, sung s ng cùng h ng,
Câu này có nghĩa là: Yêu th ị ổ ự c c kh cùng ch u.
ướ ẫ ậ ọ ế ứ ỏ ỡ + H ng d n h c sinh quan sát, nh n xét cách vi ụ t câu ng d ng ( c nh ).
ỉ ữ ẫ ế ộ ủ ậ ợ ọ GV ch vào dòng ch m u trên b ng, g i ý h c sinh nh n bi
ặ ấ ả ả ữ ữ ữ
ữ ữ ế ả t đ cao c a ộ ế các ch cái, cách đ t d u thanh, kho ng cách gi a các ch cái trong m t ti ng, kho ng cách gi a các ch ghi ti ng.
ữ ấ + Các ch C, h ,b, g cao m y li ? ( 2,5 li).
ữ ấ + Ch t cao m y li? ( 1,5 li).
ữ ấ + Ch i, a, u, o, e cao m y li? ( 1 li ).
ấ ặ
ặ ướ Cách đ t d u thanh trên các ch nh th nào? ( D u n ng đ t d ặ ữ ữ i ch o ữ ữ ẻ ấ ỏ ặ ề ấ
ữ ư ế ặ ấ ữ ọ trong ch ng t, d u h i đ t trên ch e trong ch s , d u huy n đ t trên ch u ữ trong ch bùi ).
ế ế ợ ế ẫ t m u ch
ữ Chia trên dòng k ( ti p theo ch m u trên b ng ), k t h p ữ GV vi ắ ọ ữ ẫ ữ ả ữ ớ ư ả ẻ ữ nh c h c sinh l u ý kho ng cách gi a các con ch , gi a các ch v i nhau.
ướ ọ ế ữ ả ẫ * H ng d n h c sinh vi t ch “ Chia ” vào b ng con.
ượ ỗ ượ ậ ắ ố t chế ả ữ Chia vào b ng con 12 l t. Sau m i l t GV nh n xét, u n n n
ế HS vi ề thêm v cách vi t.
ạ ộ ự 2. Ho t đ ng th c hành:
ướ ế ở ậ ế ẫ H ng d n HS vi t vào v t p vi t.
ầ ế GV nêu yêu c u vi t:
ỡ ừ ỡ + 1 dòng chữ C c v a ( cao 5 li ), 1 dòng ch ỏ ữ C c nh (cao 2,5 li).
ỡ ừ ỡ + 1 dòng chữ Chia c v a, 1 dòng ch ỏ ữ Chia c nh .
ụ ỡ ọ ẻ ứ + 2 dòng câu ng d ng c nh ỏ Chia ng t s bùi .
ế ứ ụ ỏ ỡ ỡ * HS HTT vi t thêm 1 dòng ch ỏ ữ C c nh , 1 dòng câu ng d ng c nh .
ỡ GV theo dõi giúp đ HS HC.
ướ ế ở ậ ế ư ế ồ H ng d n các em cách trình bày bài vi t trong v t p vi t: T th ng i, cách
ể ặ ẫ ặ ở ầ c m bút, đ t v , đi m đ t bút,…
ế ừ ở ọ t bài, giáo viên quan sát nh c nh h c sinh vi t t ng dòng
ủ ữ
ắ ộ ế ắ ể ế ế ế ọ Khi h c sinh vi ả ẩ ậ ế ế t h t dòng thì chuy n sang vi thong th , c n th n, ngay ng n. Không quên đ chính xác c a các con ch , ế ữ ch . Vi t dòng ti p theo cho đ n h t bài.
ế ế Lúc này giáo viên c n chú ý nh c nh các em vi ư ẹ t ch a đ p, vi ậ t ch m,
ế ế ầ khuy n khích các em vi ắ ở ế ẹ t đ p. t đúng, vi
ữ ấ e/ Ch m , ch a bài.
ể ả ớ ệ ấ ậ GV ch m 57 bài, sau đó nêu nh n xét đ c l p rút kinh nghi m.
ạ ộ ứ ụ : 3. Ho t đ ng ng d ng
ọ ế Cho h c sinh thi vi ữ t ch hoa C.
ề ế ọ ữ ậ ợ ọ ế ẹ GV nh n xét chung v ti t h c, khen ng i nh ng h c sinh vi t đ p.
ặ ặ ế ế ậ t thêm t 2 ( khuy n khích HS t p vi ế t D n dò:
ở ở ậ ữ ế ẹ nghiêng theo ph n t ế ệ D n HS luy n vi ể ầ ự ọ ch n đ rèn ch vi v T p vi t đ p ).
ả ế ọ ọ Gi i pháp 4 : Rèn ch ữ vi t cho h c sinh thông qua các môn h c khác
ắ ậ ế ở ọ h c T p vi t giáo viên còn ph i luôn nh c nh h c sinh rèn
ọ ả ư ậ ế ờ ọ t trong các môn h c khác. Có nh v y vi c luy n t p vi ữ ớ t ch m i
ệ ng ch vi
ấ ượ ng xuyên, ch t l ư ấ ố ệ ậ ườ ượ ộ ườ ẩ c hình thành. Vi c làm này đòi h i ng
ệ ậ ữ ế ủ ọ t c a h c sinh cũng ẩ ẩ ế t nh : tính kiên trì, c n th n, khi u th m ỏ i giáo viên ậ ẩ ự ệ ụ ả ầ
ộ ề ề ế Ngoài các gi ệ ữ ế luy n ch vi ượ ủ ố ồ c c ng c đ ng b th đ ữ ượ c nâng lên và nh ng ph m ch t t đ ủ ọ mĩ c a h c sinh cũng đ ngoài trình đ v chuyên môn nghi p v còn c n ph i có s kiên trì, c n th n và ẻ lòng yêu ngh m n tr .
́ ̀ ́ ơ ự ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣
̀ ượ ̃ ́ ̀ ̣ c nâng lên ro rêt. Tôi thây cac em đa năm chăc va khăc sâu đ ở c
́ ữ ộ
ộ ộ ́ ̃ ́ ́ ế ̉ ́ ế ớ ủ t . Thông qua phân môn T p
ắ ̀ ́ ́ ẩ ỉ
́ ̃ ́ ư ọ ̉ ̃ ́ ượ Nh cac biên phap trên đa đ ng hoc tâp cua hoc sinh c th c hiên nên chât l ́ ̃ ́ ượ ượ ớ l p tôi đêu đ ấ ạ ế ộ c u t o , đ cao, đ r ng , các nét khuy t trên, khuy t d i c a ch m t cách ̃ ậ ắ ch c ch n. Giup cac em co ky năng, ky xao khi vi ọ ố ậ ệ ượ ế c tính c n th n , t mĩ, trình bày khoa h c đ i t con giup cac em rèn luy n đ vi ̀ ̀ ớ v i các môn h c khác, phân đâu thanh nh ng con ngoan, tro gioi.
́ ̣ ượ ụ ươ ư ̉ Kêt qua đat đ c sau quá trình tôi áp d ng các ph ng pháp nh sau:
ể ể ể ể ể ể ố Sĩ s : 32 Đi m Đi m Đi m Đi m Đi m Đi m D i 5ướ
10 9 8 7 6 5
ng
PH NẦ
C:
S l T l ố ượ %ỉ ệ 3 6 9,4 18,8 7 10 21,9 31,3 4 2 12,5 6,3
Ậ Ế K T LU N
ủ ả ấ ượ ạ ậ ế ớ i pháp nâng cao ch t l ọ ng d y và h c môn t p vi t l p
1. Ý nghĩa c a gi 2.
ư ệ ẹ ờ
ắ ướ ữ ế ữ ọ ỉ ệ ế ổ Ngày x a, Cao Bá Quát nh chăm ch kiên trì luy n ch nên ch c a ông đ p n i ti ng kh p n ữ ủ ộ t cho h c sinh là m t ệ c. Ngày nay vi c luy n ch vi
ầ ế ả ượ ệ ừ ầ ấ ể ọ vi c làmệ c n thi t. Công vi c này ph i đ c làm t ngay đ u c p Ti u h c.
ữ ẹ ế “ Ch đ p là tính n t
ủ ườ ữ C a nh ng ng i trò ngoan ”.
ọ ề ậ
ế ả i vi
ộ ữ c ch , ng ậ ườ ế ữ ọ ế ậ
ỹ ỏ ố
ề ẻ ỏ ỗ
ậ ả ứ ườ ề ả ờ ổ ủ ể ọ ố ế ổ H c sinh ti u h c, tri giác c a các em còn thiên v nh n bi t t ng quát đ i ể ế ượ ữ ừ ượ ng. Trong khi đó đ vi t đ t ph i tri giác t ng nét ch , t ỉ ậ ỉ ỹ ừ t ng đ ng tác k thu t t m . Do v y khi ti p thu k thu t vi t ch h c sinh ữ không tránh kh i nh ng lúng túng, khó khăn. V y nên mu n thành công trong ầ ế ậ ạ t đòi h i m i th y cô ph i có lòng yêu ngh , m n tr . d y phân môn T p vi ớ ả ầ ư nhi u th i gian nghiên c u, ph i th Giáo viên ph i đ u t ế ng xuyên đ i m i,
ừ t các ph t d y c th sao cho phù
ế ạ ụ ể ắ ẽ ặ ạ ỉ ừ ượ ề
ữ ế ủ ọ ớ c thành t c a h c sinh l p 2 mà còn
ế ẹ ố ươ ử ụ s d ng t ướ ớ ọ ợ h p v i h c sinh, kiên trì b n b t ng b ả ố ẹ ấ ượ ầ t đ p. Góp ph n nâng cao ch t l qu t ơ ở ề ề t đ p h n làm ti n đ cho các em vi ng pháp d y thông qua t ng ti ắ c thì ch c ch n s g t hái đ ng ch vi ớ các l p trên.
ữ ế ế ủ
ệ ươ ng ti n giao ti p c a con ng ế ữ ấ ượ
ỉ ụ ụ i, không nh ng ch ph c v ọ ạ ng d y h c nói ạ ệ
ườ ầ ầ t mà còn góp ph n n ng cao ch t l ủ ả ự ế ả ạ ạ ớ ủ ệ ạ gi ng d y t i l p mình ch nhi m và
ố c hi u qu khá t ụ t..
ệ Ch vi t là ph riêng cho môn Ti ng Vi ữ chung. Trên đây là nh ng kinh nghi m c a b n thân đúc rút trong quá trình d y ạ ọ h c. Tôi đã m nh d n áp d ng vào th c t ạ ượ đ t đ ế ệ ả ị ề ấ 2. Ki n ngh , đ xu t:
ệ ổ ứ ở ạ ế ở ấ ấ Tôi th y vi c t ch c thi ữ ẹ ” các c p “ V s ch ch đ p ữ ẹ ” và “ Vi t ch đ p
ư ở ổ ứ ủ ọ nh S GD& ĐT t ch c đã kích thích phong trào thi đua c a h c sinh.
ố ớ ườ ổ ứ ạ ế ế Đ i v i các nhà tr ng nên t t: thi vi t
ố ể ộ ế ậ ớ ứ ch c các hình th c ngo i khoá thi vi ọ ế nhanh trong l p, kh i đ đ ng viên khuy n khích h c sinh t p vi t.
ạ ở ạ ế ọ ỗ “
ể ư ạ ủ ữ ố
Đ y m nh phong trào gi ữ ạ l ẩ ể ẩ ữ V s ch ch đ p ộ ở ẹ ng nên gi i nh ng b v đ p đ l u l ng làm chu n đ kích thích phong trào “ ữ ẹ ”. K t thúc m i năm h c, các ề i phòng Truy n th ng c a nhà ữ ẹ ” cho năm h c ọ ở ạ V s ch ch đ p
ườ ườ ế tr tr ti p theo.
ư ặ ầ ấ ố ắ ệ
ắ ẽ ượ ế ẫ ắ ồ
ề ỡ ể ả ằ ế
ạ c các đ ng ơ ừ ệ ả ơ ụ ệ ế ộ ả M c d u r t c g ng nh ng do kinh nghi m và trình đ b n thân còn h n ch nên ch c ch n v n còn nhi u thi u sót. Tôi mong r ng s đ nghi p, quý lãnh đ o giúp đ , góp ý đ b n sáng ki n hoàn thi n h n, t ng ướ b ng giáo d c toàn di n . Tôi xin chân thành c m n! ạ ệ ấ ượ c nâng cao ch t l
Ụ Ụ M C L C
ộ N i dung Trang
Trang bìa
ầ 1 Ph n A : M đ u ở ầ
ệ ế ọ 1. Lý do ch n sáng ki n kinh nghi m 1
ớ ủ ệ ế ể 2. Đi m m i c a Sáng ki n kinh nghi m 3
ạ 3. Ph m vi áp d ng ụ 3
ầ ả ự ệ 4 ộ Ph n B: N i dung và gi i pháp th c hi n
ự ạ I. Th c tr ng: 4
ả ệ ụ ữ II. Nh ng gi i pháp, nhi m v 6
ế ậ 16 Ph n Cầ : K t lu n
ủ ươ 1. Ý nghĩa c a ph ng pháp 16
ị ề ế ấ 2. Ki n ngh , đ xu t 17