Ộ Ộ Ệ Ủ NGHĨA VI T NAM

C NG HÒA XàH I CH ộ ậ ự ạ Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

SÁNG KI N KINH NGHI M

“M T S  GI I PHÁP NÂNG CAO

NG D Y VÀ H C

Ạ Ế Ớ

Ộ Ố Ả Ấ ƯỢ CH T L Ậ  MÔN T P VI T L P 2”

ả Qu ng Bình, tháng 5   năm 2021

Ộ Ộ Ủ Ệ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ ự ạ Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

SÁNG KI N KINH NGHI M

“M T S  GI I PHÁP NÂNG CAO

NG D Y VÀ H C

Ạ Ế Ớ

Ộ Ố Ả Ấ ƯỢ CH T L Ậ  MÔN T P VI T L P 2”

ư        H  và tên:  Lý Th  Nh  Lê Ch c v :     Giáo viên ườ ơ ọ ứ ụ ị ủ ể ơ Đ n v  công tác:  Tr ọ ng Ti u h c S n Th y

ả Qu ng Bình, tháng  5   năm 2021

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

Ấ ƯỢ

M T S  GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L

NG

Ế Ớ

Ộ Ố Ả Ạ

D Y VÀ H C MÔN T P VI T L P 2

Ở Ầ Ầ PH N A. M  Đ U

ọ ệ ế . 1. Lí do ch n sáng ki n kinh nghi m

ế ị ị ươ ề ổ ệ ả ộ Ngh  quy t H i ngh  Trung ớ ng 8 khóa XI v  đ i m i căn b n, toàn di n

ụ ụ ệ ạ ả ạ ổ ớ ỉ giáo d c và đào t o đã ch  rõ: “Đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c và Đào t o

ề ớ ữ ấ ấ ổ ớ ố ể ỉ ạ là đ i m i nh ng v n đ  l n, c t lõi, c p thi ế ừ t, t quan đi m, t ư ưở  t ng ch  đ o

ụ ộ ươ ơ ế ề ệ ả ả ế đ n m c tiêu, n i dung, ph ng pháp, c  ch , chính sách, đi u ki n b o đ m

ớ ừ ự ự ả ạ ủ ủ ự ệ ả ổ ướ ế th c hi n; đ i m i t s  lãnh đ o c a Đ ng, s  qu n lý c a Nhà n ạ   c đ n ho t

ơ ở ị ủ ụ ủ ệ ả ạ ộ đ ng qu n tr  c a các c  s  Giáo d c­Đào t o và vi c tham gia c a gia đình,

ả ồ ườ ọ ộ ộ c ng đ ng, xã h i và b n thân ng ổ i h c; đ i m i ớ ở ấ ả  t ậ ọ t c  các b c h c, ngành

h c.ọ

ự ụ ể ạ ạ ồ Phát tri n giáo d c và đào t o là nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i

ưỡ ụ ừ ủ ế ị ế ứ ể d ạ ng nhân tài. Chuy n m nh quá trình giáo d c t ch  y u trang b  ki n th c

ự ể ệ ẩ ấ ườ ọ ọ ớ sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng i h c. H c đi đôi v i hành;

ụ ắ ậ ớ ườ ế ợ ụ ớ ự ễ lý lu n g n v i th c ti n; giáo d c nhà tr ng k t h p v i giáo d c gia đình và

ẽ ươ ụ ạ ộ ớ ạ ọ ế ụ ổ giáo d c xã h i. Ti p t c đ i m i m nh m  ph ng pháp d y và h c theo

ướ ậ ụ ủ ộ ự ệ ế ạ ạ h ng hi n đ i; phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o và v n d ng ki n

ứ ủ ườ ọ ụ ố ề ề ặ ố ộ th c, kĩ năng c a ng ắ i h c; kh c ph c l i truy n th ng áp đ t m t chi u, ghi

ự ể ậ ạ ớ ọ nh  máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ, kĩ năng, phát tri n năng l c.

ể ừ ọ ứ ọ ậ ủ ế ạ ớ Chuy n t h c ch  y u trên l p sang hình th c h c t p đa d ng.

ệ ố ụ ố ậ ọ ề ả ự ể ọ Trong h  th ng giáo d c qu c dân, Ti u h c là b c h c n n t ng. S  thành công

ố ớ ự ấ ượ ụ ể ể ọ ớ ủ c a giáo d c Ti u h c có ý nghĩa to l n đ i v i s  phát tri n và ch t l ủ ng c a

ể ủ ậ ọ ự ế ậ ọ ơ ở ặ ề các b c h c ti p theo. Đây là b c h c c  s  đ t n n móng cho s  phát tri n c a

ụ ủ ậ ụ ể ệ ộ ố ọ m t Qu c gia. M c tiêu giáo d c c a b c Ti u h c hi n nay: “ Hình thành

ề ạ ứ ơ ở ữ ự ể ệ ầ ắ nh ng c  s  ban đ u cho s  phát tri n đúng đ n và lâu dài v  đ o đ c, trí tu ,

ế ụ ọ ể ấ ơ ả ể ọ ẩ ỹ ọ ơ th  ch t, th m m  và các kĩ năng c  b n đ  h c sinh ti p t c h c trung h c c

s …”ở

ườ ư ề ầ ả ớ ộ ố Trong cu c s ng con ng i luôn có nhu c u giao l u v  tình c m  v i nhau,

ứ ữ ệ ề ạ ằ ậ nh m truy n đ t nh ng khái ni m, tri th c,…cho nhau, chính vì v y mà ngôn

ữ ấ ữ ườ ệ ớ ử ỉ ẽ ộ ng  xu t hi n.   Cùng v i ngôn ng  ng ệ i ta dùng c  ch , đi u b , hình v ,…

ể ộ ả ữ ệ ề ạ ể ụ đ  ph  giúp cho ngôn ng  trong vi c bi u l c m xúc, truy n đ t thông tin cho

ữ ế ố ấ ướ ử ặ ị nhau và cu i cùng là ch  vi ệ t đã xu t hi n. Đó là b c ngo t trong l ch s  văn

ườ ữ ế ở ụ ộ ọ ủ minh c a loài ng i. Ch  vi t tr  thành m t công c  vô cùng quan tr ng trong

ủ ừ ệ ể ộ ờ ữ vi c hình thành và phát tri n văn hoá, văn minh c a t ng dân t c. Nh  có ch

ế ủ ườ ượ ư ề ừ ờ ờ vi t mà thông tin c a con ng c l u truy n t i đ đ i này sang đ i khác.

ườ ả ừ ế ắ ườ ế ế ữ ả Con ng i không ph i t khi c p sách đ n tr ng đã bi t vi t ch  mà ph i

ệ ấ ừ ư ả ấ ộ ươ tr i qua m t quá trình rèn luy n r t kiên trì. T  xa x a đã có t m g ng rèn

ệ ủ ộ ườ ổ ế ữ ố ở ạ luy n c a ông Cao Bá Quát, m t ng i n i ti ng “văn hay ch  t t” ngo i

ừ ộ ườ ế ấ ọ ượ ứ ế ư ộ thành Hà N i. T  m t ng i vi t x u đ n m c không ai đ c đ ờ c, nh ng nh

ệ ậ ở ộ ườ ế ủ ạ có lòng kiên trì luy n t p mà ông tr  thành m t ng i có tài vi ữ   t đ  các lo i ch ,

ữ ế ữ ẹ ươ ữ ệ ế mà ch  nào cũng đ p, cũng rõ ràng. Ch  vi ộ t là m t ph ng ti n giao ti p gi a

ườ ớ ườ ữ ạ ố ọ ườ ọ con ng i v i con ng i, bên c nh ngôn ng  nói, mu n cho m i ng i đ c

ượ ữ ế ủ ườ ế ế ẹ ế ế đ c ch  vi t c a mình, ng i vi ả t ph i vi t đúng, rõ ràng, đ p. N u vi t sai,

ế ế ấ ẽ ữ ườ ọ ặ ả vi t ngoáy, vi t ch  quá x u s  gây khó khăn cho ng i đ c ho c chính b n

ọ ượ ữ ế thân mình cũng không đ c đ c ch  mình vi t.

ữ ế ọ ườ ể ấ ậ Chính vì ch  vi ư ậ t quan tr ng nh  v y mà trong nhà tr ng nh t là b c Ti u

ả ượ ọ ậ ọ ế ả ệ ằ ỹ ế ọ h c, h c sinh ph i đ c h c t p vi t, chính t ,… nh m rèn luy n k  năng vi t

ữ ừ ữ ế ườ ch  ngay t ầ ắ  nh ng ngày đ u c p sách đ n tr ng.

ữ ế ữ ế ụ ế ộ ổ t là m t công c  giao ti p và trao đ i thông “ Nét ch  n t ng ườ  ”. Ch  vi i

ươ ữ ứ ế ệ ể ậ ọ tin, là ph ng ti n đ  ghi chép và ti p nh n nh ng tri th c văn hoá, khoa h c và

ế ữ ế ữ ể ệ ườ ậ ờ ố đ i s ng. Không nh ng th  ch  vi t còn th  hi n tính cách con ng i. Vì v y

ọ ế ữ ừ ướ ủ ượ ạ d y h c sinh vi t ch  và t ng b c làm ch  đ c công c  ch  vi ụ ữ ế ể ụ ụ t đ  ph c v

ầ ủ ọ ậ ế ế ầ ọ ệ cho h c t p và giao ti p là yêu c u quan tr ng hàng đ u c a môn Ti ng Vi t.

ớ ủ ủ ế ệ ể : 2. Đi m m i c a c a sáng  ki n kinh nghi m

ệ ể ạ ậ ộ ế ộ ố ệ Tìm hi u n i dung, bi n pháp d y phân môn T p vi t và m t s  bi n  pháp rèn

ữ ế ằ ắ ắ ọ ớ ươ ẫ ch  vi t cho h c sinh l p 2 nh m giúp giáo viên n m ch c ch ng trình, m u

ữ ế ử ụ ươ ấ ượ ạ ọ ợ ch  vi t và s  d ng các ph ng pháp d y h c cho phù h p, làm cho ch t l ng

ữ ế ủ ọ ượ ữ ệ ọ ch  vi t c a h c sinh đ c nâng cao.Trong nh ng năm h c qua, vi c ban hành

ữ ớ ớ ữ ề ẫ ố ượ ạ ở ể ọ ể m u ch  m i v i ki u ch  truy n th ng đ c d y Ti u h c đã nh n đ ậ ượ ự c s

ụ ủ ồ ọ ng hủ ộ  đ ng tình c a giáo viên, h c sinh và ph  huynh.

ừ ầ ấ ữ ế ể ệ ọ ớ ộ ở Ngay t ớ  đ u c p Ti u h c: L p 1, l p 2,... phong trào luy n ch  vi t lan r ng

ắ ườ ả ắ ể ệ ữ ề ố ệ kh p các nhà tr ng. Nét ch  truy n th ng th  hi n b n s c văn hoá Vi t Nam.

ữ ừ ả ữ ệ ẫ ệ ẫ ổ Tuy nhiên vi c thay đ i m u ch  t c i cách sang m u ch  hi n hành làm cho

ệ ạ ậ ỏ ế giáo viên không kh i lúng túng. Vi c d y t p vi t sao cho đúng quy trình, đúng

ươ ả ể ấ ượ ệ ữ ế ọ ỏ ph ng pháp, có hi u qu  đ  nâng cao ch t l ng ch  vi t cho h c sinh đòi h i

ườ ứ ự ệ ả ổ ng i giáo viên ph i có s  tìm tòi, nghiên c u và kh  luy n sao cho ch  vi ữ ế ủ   t c a

ẫ ủ ố ớ ấ ọ ớ ừ ớ cô đúng là m u c a trò. Nh t là đ i v i các em h c sinh l p 2 v a ừ   t l p 1 lên,

ớ ướ ầ ớ ế ữ ỏ ỹ ế các em m i b c đ u làm quen v i cách vi t ch  nh , k  năng vi ữ ủ t ch  c a các

ạ ế ề em còn nhi u h n ch .

Ở ớ ế ế ữ ế ả ộ l p 2, n u giáo viên bi t cách rèn ch  vi t cho các em m t cách bài b n, đúng

ả ầ ươ ố ế ị ậ ọ ế ỏ yêu c u đòi h i ph i có ph ng pháp t t. Chính vì v y tôi quy t đ nh ch n vi t

ề đ  tài:

ộ ố ả ấ ượ ạ ậ ế ớ “M t s  gi i pháp nâng cao ch t l ọ ng d y và h c môn T p vi t l p 2”.

ế ạ ụ 3. Ph m vi áp d ng sáng ki n:

ứ ể ị a.  Đ a đi m nghiên c u

ạ ườ ể ạ ọ T i tr ng ti u h c mà tôi đang d y.

ố ượ ứ ồ ọ ớ b. Đ i t ng nghiên c u: G m 32 h c sinh l p 2A .

PH N BẦ

Ộ Ự Ả Ệ N I DUNG VÀ GI I PHÁP TH C HI N.

Ế Ớ Ọ Ự Ạ Ậ I. TH C TR NG H C MÔN T P VI T L P 2

ƯƠ A. CH Ế Ớ . Ở Ậ NG TRÌNH, V  T P VI T L P 2

ờ ượ ố 1. S  bài, th i l ọ : ng h c

ộ ế t. Trong c  năm h c, h c sinh

ộ M i tu n có m t bài t p vi ế ậ ế ọ t h c trong m t ti ế ế ể ả ố ỳ ọ ọ ố ỳ ầ ỗ ượ ọ c h c 35 ti ậ t và 2 ti t t p vi đ t ki m tra dành cho cu i k  I và cu i k  II.

: ộ 2. N i dung

ế ệ ế t hoa, ti p t c luy n cách vi ữ t các ch

ế ụ ữ ườ ọ ế cái vi H c sinh đ ườ t th ế ượ ọ c h c vi ố ậ ng và t p n i nét t ữ t các ch  cái vi ừ ữ  ch  hoa sang ch  th ng.

ệ ứ 3. Hình th c rèn luy n:

ữ ẫ t, h c sinh đ

t t p vi ậ ượ ướ c h ứ ậ ữ ừ ặ ỗ ế ậ Trong m i ti ế t hoa sau đó t p vi ế ọ ế ụ t c m t ế ừ t t ng ch  cái  ng d n và t p vi ấ ụ  ho c câu  ng d ng có ch  hoa  y. vi

4. Sách giáo khoa, Sách giáo viên:

ộ ế ế t trong SGK Ti ng Vi t 2 ( Vi t  ng

ậ N i dung bài t p vi ượ ụ ể ữ t ch  hoa ­ Vi ế ở ậ ệ ệ ậ ế ầ c c  th  hoá thành các yêu c u luy n t p trong v  t p vi ụ d ng) đ ế ứ t 2.

ả ữ ế ọ ọ Trong c  năm h c, h c sinh s  đ

ộ ồ t

ể ộ ả ế ẽ ượ ọ t hoa  t toàn b  b ng ch  cái vi c h c vi ế ữ ể ế ữ t hoa theo ki u 1 và 5 ch  cái vi do B  GD ­ ĐT ban hành ( G m 29 ch  cái vi hoa theo ki u 2 ).

ầ t hoa ( ki u 1 và ki u 2 ) đ

C  th : + 26 ch  cái vi ế ỗ ể ữ ữ ộ ế ụ ể ầ M i tu n 1 ti ế ữ ỗ ế ạ t, m i ti ượ ạ ể t hoa theo th  t c d y trong 26 tu n.  ứ ự ả  b ng ch  cái. t d y m t ch  cái vi

ế ượ ạ ầ ữ + 8 ch  cái vi ể t hoa ( ki u 1 ) đ c d y trong 4 tu n.

ỗ ế ạ ữ ế ạ ố ầ M i tu n 1 ti t d y 2 ch  cái vi ầ t hoa có hình d ng g n gi ng nhau: Ă­ Â,

Ơ Ư ố ộ ế ầ ọ ế E ­ Ê, Ô ­ , U ­ . Cu i năm h c ( tu n 34) có m t ti t ôn cách vi ữ t ch  hoa

ậ ộ

ầ ở ậ ấ ạ ị ộ ậ ớ

ế ớ ỹ ế ể ọ ế ể ki u 2. Riêng 4 tu n ôn t p ( Các tu n 2, 9, 18, 35 ) SGK không  n đ nh n i dung ế ạ t d y T p vi ti ệ ở luy n ầ ẫ ư t trên l p nh ng v  T p vi ệ ơ ộ  nhà đ  h c sinh có c  h i rèn luy n k  năng vi t l p 2 v n biên so n n i dung ôn  ữ t ch .

ộ ậ ế ế ữ ế ở ẫ t k  trên 2 trang v  có ch  vi t m u trên

ỗ N i dung m i bài t p vi ượ ế ượ t đ ư c thi c trình bày nh  sau: ẻ dòng k  li và đ

Trang l .ẻ

ế ở ớ ầ ậ ệ ế ậ ­ T p vi ồ  l p ( kí hi u o) bao g m các yêu c u t p vi t ư t nh  sau:

ữ ộ ế ỡ ừ + M t dòng ch  cái vi t hoa c  v a.

ữ ế + Hai dòng ch  cái vi ỏ ỡ t hoa c  nh .

ộ ế ứ ữ ữ ụ ế ế ỡ ừ + M t dòng vi t  ng d ng (Ch  ghi ti ng có ch  cái vi t hoa ) c  v a.

ế ứ ộ ụ ụ ừ ữ ế ỡ + Ba dòng vi t  ng d ng ( M t c m t có ch  vi ỏ t hoa ) c  nh .

ụ ệ ự ọ ườ ồ ch n ) th ng g m 3 dòng

ế ế ữ ẫ ữ ữ ậ ­ T p vi ệ luy n vi ứ t ch  nghiêng  ng d ng ( Kí hi u * t t ch  nghiêng theo ch  m u.

Trang ch n.ẵ

ệ ­ Luy n vi ế ở t nhà ( Kí hi u ệ      )

ế ữ ự ọ ậ ­ T p vi t ch  nghiêng ( t ch n )

ề ớ ỗ Sau m i ch  vi

ữ ế ọ ấ ả ỗ ị ả ữ   ấ ặ ể t, trên m i dòng đ u có đi m đ t bút ( d u ch m ) v i nh ng ề ữ ế t, đ m b o kho ng cách đ u

ả ở ậ ỹ ủ ữ ữ ẩ ế ụ d ng ý: Giúp h c sinh xác đ nh rõ quy trình ch  vi nhau gi a các ch , tăng thêm tính th m m  c a trang v  t p vi t.

́ ượ ữ ế ớ ư ầ ̉ ́      Qua  khao sat chât l ng đ u năm ch  vi t l p tôi nh  sau :

ể ể ể ể ố Sĩ s :  32 ể   Đi m      Đi m Đi m    Đi m ể    Đi m     Đi m D i 5ướ

10          9 8            7 6           5

ố ượ S  l ng  %ỉ ệ T  l 7           9    21,9      28,1 7           7          21,9       21,9 2  6,4

Ậ Ợ B. THU N L I, KHÓ KHĂN:

ậ ợ 1. Thu n l i:                                                                                                      5

ượ ự ỡ ậ ỉ ạ ồ ­ Đ c s  giúp đ  t n tình c a các đ ng chí trong BGH và ch  đ o chuyên

ổ ồ môn cùng các đ ng chí trong t ủ ố  kh i.

ẻ ề ở

ữ ẹ ệ ế ễ ề ươ ờ ầ ể ng pháp đ   i th y cô giáo,

­ GV tr , nhi ơ ọ giúp h c sinh vi ữ ữ ở ứ có ý th c cao trong rèn ch  gi ế ớ t tình, tâm huy t v i ngh . Luôn trăn tr  tìm ph t ch  đ p h n. HS ngoan, hi n , l  phép, vâng l  v ..

2. Khó khăn:

ữ ế ủ ư ể ọ ọ ế ầ ­ H c sinh ch a hi u h t t m quan tr ng c a ch  vi t.

ư ế

ư ắ ủ ạ ữ ộ ộ ộ ủ ỗ ỗ t các em vi ế   t

ắ ấ ạ ủ ­ T  duy các em còn h n ch , các em ch a n m ch c c u t o c a các con  ế ữ ữ ch , các nét c a m i ch , đ  cao, đ  r ng c a m i ch   nên khi vi hay sai.

ở ứ ế ề ả ấ ỏ ổ ộ ơ ế ­ Các em l a tu i nh , m i ch i nên còn r t hi u đ ng, nhi u em còn vi t

u.ẩ

ộ ố ụ ở ế ế ế ư ­ M t s  ph  huynh ch a quan tâm đ n v  vi t, bút vi t cho con em mình.

Ữ Ả Ấ ƯỢ Ọ Ạ NG D Y VÀ H C MÔN

Ế Ớ Ậ II.NH NG GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L T P VI T L P 2:

ạ ể ố ượ ớ ừ ụ ớ ọ Đ  tìm ra cách d y phù h p v i t ng đ i t

ế ụ ử ụ ọ ng h c sinh l p mình ph  trách.  ng pháp: đàm tho i,

ươ ạ ư ươ ư ự ự ạ ợ ẫ Năm h c 2016­2017 này tôi v n ti p t c s  d ng các ph ệ ậ tr c quan, th c hành, luy n t p. Nh ng tôi đã m nh d n đ a thêm ph ạ ng pháp:

ể ờ ậ T p vi

ươ ạ ự ẫ

ỉ ơ ng d n t  m  h n v i nh ng em vi

ộ ế ọ ươ ơ   ọ t. Bên c nh đó tôi có chú tr ng h n ố ớ ấ ả ọ   t c  h c ế ớ t    t h c, tôi

ẫ ỉ ữ ư ng pháp gi ng d y nh  trên trong m t ti ể ế ủ ế ế ả ạ ơ ế ẫ “ So sánh, ki m tra l n nhau” vào gi ệ ậ ọ ướ ế ng d n h c sinh luy n t p và th c hành đ i v i t ng pháp h đ n ph ướ ệ ớ ặ t, tôi quan tâm và h sinh trong l p. Đ c bi ả ế ợ ế y u. Sau khi k t h p các ph ấ th y k t qu  bài vi ạ ộ ơ t c a các em có ti n b  h n, đi m đ t cao h n.

ớ ớ ủ ướ ớ ể  duy c a các em có phát tri n so v i l p 1, song khi h ng H c sinh l p 2 t

ậ ỉ ế ế ỉ ả ẩ t v n đòi h i ph i th t t  m  và chu n xác. Chính vì th  tôi ti n hành qua

ế ẫ ướ ụ ể ư ọ ẫ d n vi ừ t ng b ư ỏ c c  th  nh  sau:

ả ẫ ọ ướ ế Gi i pháp 1: H ng d n h c sinh vi ữ t ch .

ế ữ ườ a. Vi t ch  th ng:

ể ướ ế t ch . Trong quá trình

ọ ng d n h c sinh vi ẫ ữ ế ữ ẫ ọ ướ ng d n h c sinh vi t và h t ch , nên

ơ ả ọ ­ Dùng tên g i các nét c  b n đ  h ề ữ ế ể ượ hình thành bi u t ng v  ch  vi 6

ọ ạ ế t

ơ ả ế ữ ị ử ụ s  d ng  tên g i các nét c  b n đ  mô t ộ m t ch  cái theo các nét vi ả ể t đã quy đ nh ấ ạ  hình d ng, c u t o và quy trình vi ữ ẫ ở ả  b ng m u ch .

ế ộ ườ ng ngòi

ng li n m ch, không ph i d ng l ộ ạ ể i đ  chuy n h ơ ả ạ ạ ể ế t: Là m t đ Nét vi ấ bút hay nh c bút. Nét vi ể ướ ả ừ ề ề t có th  là m t hay nhi u nét c  b n t o thành.

ế ữ ồ ộ ộ ượ ả t ch  cái “ a ” g m m t nét cong kín và m t nét móc ng c ph i

ụ Ví d : Nét vi ạ t o thành.

ể ạ ữ ế t hay hình ch  cái. Nét

ậ Nét c  b n: Là nét b  ph n, dùng đ  t o thành nét vi ơ ả ặ ế ợ ể ạ ộ ờ ộ ế t ho c k t h p hai, ba nét c  b n đ  t o thành m t nét

ơ ả ơ ả ồ c  b n đ ng th i là vi t.ế vi

ụ ờ ế ả t ch  cái C, nét ( cong ph i ) k t

Ví d  : Nét cong ( trái ) đ ng th i là nét vi ế ồ ể ạ ớ ợ h p v i nét cong ( trái ) đ  t o thành nét vi ế ữ ữ t ch  cái e.

ộ ố ể ọ ụ ủ ữ ư ấ * M t s  nét ghi d u ph  c a ch  cái có th  g i nh  sau:

ữ ầ ắ ạ ẳ ở

+ Nét g yẫ   ( Trên đ u các ch  cái â, ê, ô ) t o b i 2 nét th ng xiên ng n ( trái ­   ả ấ ph i ) ­ d u mũ.

ướ ữ ầ ấ ỏ + Nét cong d i nh  ( trên đ u ch  cái ă) ­ d u á.

ở ữ ấ ơ ấ ư + Nét râu ( các ch  cái ơ ư , ) ­ d u , d u .

ữ ấ ầ ấ ấ + Nét ch m ( Trên đ u ch  cái i ) ­ d u ch m.

ữ ườ ữ ặ ạ ộ t th

Ở ộ ắ ơ ả ờ ả ằ ể ặ ạ ng, gi a ho c cu i nét c  b n có t o thêm m t  i ho c khi d y cho   b ng l

ắ ọ ố ế  m t vài ch  cái vi ỏ ư ữ vòng xo n nh  nh  ch  cái k, b, v, r, s có th  mô t ắ ọ h c sinh g i đó là các nét vòng ( nét xo n, nét th t ).

ữ ẫ ọ t đ  h

ế ạ t ch . Khi d y h c sinh vi ự ọ ng d n h c sinh vi ỏ ể ỡ ừ ế ọ ễ ả ữ ế ể ướ  ch  vi ườ ế t th t các  ệ ng c  v a và nh . Đ  giúp h c sinh d  hình dung và th c hi n

­ Mô t ữ ch  cái vi quy

ế ở ậ ữ ả ế ả ẻ trình vi t ch  trên b ng con hay trong v  T p vi t, nên mô t theo dòng k  li

ầ ế ữ ơ ư ậ ớ không c n dùng đ n thu t ng  đ n v  ch  b i h c sinh l p 2 kh  năng t

ả ậ ơ ẫ ầ ử ụ ế ạ ả ị ữ ở ọ ờ ướ i h

duy  ủ ễ c a các em còn h n ch , khi s  d ng l ng d n c n nói th t đ n gi n, d   ể hi u.                                                                                                                      7

ơ ả ủ ạ ọ ộ ậ    Đây là n i dung tr ng tâm và c  b n c a phân môn d y T p ữ t ch  hoa:

ế b. Vi ế ở ớ  l p 2. t vi

ạ ầ ầ Khi d y ph n này c n:

ọ ơ ả ữ ề

ế ­ Dùng tên g i các nét c  b n. M i ch  cái vi ỹ ủ ậ ư ữ ệ ỗ ữ ầ ẩ ế ườ ế t hoa có nhi u nét cong, nét  ế t   ch  cái vi ế t  ng. ( Có nét vi ơ ả ở ữ t th

ơ ả ạ nượ  t o dáng th m m  c a hình ch  cái. Do v y, các nét c  b n  l ườ ng có bi n đi u, không thu n tuý nh  ch  cái vi hoa th và nét c  b n )

ả ữ ơ ả ạ ỉ

ẳ ể ạ ỗ

ể ọ ỉ

ạ ụ ể ữ ế ắ ọ ộ ấ ế Nét c  b n trong b ng ch  cái vi t hoa ch  có 4 lo i ( không có nét h t): nét    ki u ể ạ ế th ng; nét cong; nét móc; nét khuy t. M i lo i có th  chia ra các d ng, ả ấ ạ khác nhau. Tên g i các d ng, ki u ch  dùng khi giáo viên mô t  c u t o hình  ả ạ t hoa cho c  th , rõ ràng không b t h c sinh ph i thu c. d ng ch  vi

ư ở ữ ấ ố ế ườ ụ Các nét ghi d u ph  cũng gi ng nh ch  cái vi t th ng.

ế ứ ụ c. Vi t  ng d ng:

ế ứ ạ ậ ụ ừ ọ

ọ ẫ t  ng d ng các c m t ố ề ỹ ữ

ẻ ẹ ủ ữ ả

ả t chính t

ể ừ ả t v a nâng d n t c đ  vi ồ ườ ế ạ ữ ụ  ghi ch  cái hoa đã h c.  Trong quá trình d y t p vi ặ ạ ế ề ậ ố ầ ướ ng d n h c sinh v  k  thu t n i ch  ( n i nét ) vi t li n m ch và đ t  C n h ữ ạ ế ầ ấ d u thanh đ  v a đ m b o yêu c u liên k t các ch  cái, t o v  đ p c a ch   ữ ụ ụ ế ế ừ t ch  ph c v  cho k  năng vi vi ữ ỹ chép thông th ầ ố ộ ế ỹ ng. Trau d i cho các em k  năng vi ặ  ho c ghi  t ch  ngày càng thành th o.

ụ ữ ế

ữ ọ ẫ ế ứ t  ng d ng các ch  ghi ti ng có ch  cái vi t hoa đ u câu, …) C n h

ữ ữ ả ầ ứ t hoa đ ng đ u ( tên  ế ạ ự t t o s  liên  ữ ế t hoa và ch

ầ ặ ể ữ ế ạ Khi d y vi ầ ướ ữ ế ng d n h c sinh cách vi riêng, ch  vi ợ ố ế ằ k t b ng n i nét ho c đ  kho ng cách h p lý gi a các ch  cái vi ụ ể ế ườ ế ng trong ch  ghi ti ng. C  th : cái vi t th

ữ ế Ư ể ­ 17 ch  cái vi t hoa A, Ă, Â, G, H, K, M, L, Q, R, U, , Y ( ki u 1), A, M,

N, Q

ể ướ ế ớ ườ ng k  ti p. ế ế   Khi vi t ế

ữ i ch  cái vi ệ ố ệ ừ ế ằ ng t ự ể ( ki u 2 ) có đi m d ng bút h t th ầ ạ ự c n t o s  liên k t b ng cách th c hi n vi c n i nét.

Ví d  :ụ  Khánh Hoà, Gia Lai

ế ể ữ ­ 17 ch  cái vi t hoa B, C, D, Đ, E, Ê, I, N, O, Ô, ,Ơ   P, S, T, V, X ( ki u 1),

ể ể ớ ườ ế

ế ế ế ng k  ti p, khi  t th

ướ ướ ữ i ch  cái vi ng t ầ ủ ạ t ch m nét đ u c a ch  cái vi ặ ể t th ữ ắ ườ ả ả ừ ế ằ ứ t hoa đ ng tr ng  c ho c đ  kho ng cách ng n = 1/2 kho ng

V ( ki u 2 ) có đi m d ng bút không h ế ế ầ ạ ự vi t c n t o s  liên k t b ng cách vi ế ữ vào nét ch  cái vi ữ cách gi aữ   hai ch  cái.

ư Ví d  :ụ  Bà Tr ng, Sóc Trăng

ế ườ ư ấ ộ t th ng có m t nét là nét h t ( i, u,

ộ ố ữ ế

ng liên k t v i m t s  ch  cái vi ấ ặ  ) ho c nét móc ( m, n )   trên b ng ằ t hoa nói ữ ế ế ế ạ ầ ữ * Các ch  cái vi ế ớ ườ ế nét khuy t xuôi ( h) th t ch m đ u nét h t ( nét móc, cách vi nét khuy t xuôi ) vào nét ch  cái vi t hoa.

ặ ơ ng có m t nét là nét cong ( a, ă, â, e, ê, g o, ô,

ộ ế ớ ) ho c  ả ữ ằ ộ

ườ ng liên k t v i các ch  hoa nói trên b ng m t kho ng  ệ ệ ố ế ữ t th Các ch  cái vi ườ ắ ộ m t nét th t ( r) th ự ng n.ắ   (Không th c hi n vi c n i nét ).

ụ ế ừ ữ ứ ự ệ ẫ t t ng   ng d ng, ngoài vi c h

ọ ư ầ

ạ D y vi ề ữ ữ ườ ế ả ả ng đ ượ ướ c ữ c

ế ợ ề ộ ữ ủ ế ằ ệ ướ ng d n h c sinh th c hi n các yêu  ể ở ắ ầ c u v  ch  ghi ti ng, c n quan tâm nh c nh  các em l u ý đ  kho ng cách gi a  ữ các ch  sao cho h p lý. Kho ng cách gi a các ch  ghi ti ng th ộ ượ l ng b ng chi u r ng c a m t ch  cái o vi ữ ườ t th ng.

ọ ạ ề

D y h c sinh t p vi ẩ ế ầ ư t câu  ng d ng c n l u ý thêm v  cách vi ư ấ ụ ấ ứ ấ ế ấ ấ

ậ ở

ế ề ẹ ẫ ặ ố ậ ặ ấ t và đ t d u  ể ệ ỏ ấ ấ câu ( d u ph y, d u ch m, d u ch m h i, d u ch m than,…) nh  đã th  hi n  ơ ầ ế t. C n nh c nh  các em v  cách trình bày câu văn, câu th  theo  trong bài t p vi ở ậ m u trên trang v  t p vi ắ ề t sao cho đ u đ n, cân đ i và đ p.

ả ế ế ữ ạ Gi i pháp 2: Rèn n p vi ẹ . t ch  rõ ràng, s ch đ p

ấ ượ ữ ế ủ ọ ề ệ ộ Ch t l ng ch  vi ủ ỉ ụ t c a h c sinh không ch  ph  thu c vào đi u ki n ch

quan

ự ự

ụ ụ ươ ề ệ ộ ư ạ ệ  khách quan ( đi u ki n, ph

ự ệ ạ ủ ọ ậ ế ủ ( năng l c cá nhân, s  luy n t p kiên trì, trình đ  s  ph m c a giáo viên ) mà còn ộ có s  tác đ ng c a các y u t ng ti n ph c v  cho  vi c d y và h c t p vi ệ ậ ế ố t ).

ậ ọ ố ế ữ ẹ ạ Do v y mu n rèn cho h c sinh thói quen vi t ch  rõ ràng, s ch đ p,

ướ ẫ ắ ở ườ ặ ng d n nh c nh  các em th ề ng xuyên v  các m t

ầ giáo viên c n quan tâm h ủ ế ch  y u:

ọ ậ ử ụ ẩ ồ ị a/ Chu n b  và s  d ng đ  dùng h c t p.

ự ế ủ ạ ủ ọ ­ Ho t đ ng ch  đ o c a h c sinh trong gi

ờ ọ ậ  h c t p vi ữ ỹ

ầ ệ ậ ị ồ t, h c sinh c n có ý th c chu n b  đ t đ t k t qu  t

t là th c hành luy n  ế t ch  ngày càng thành th o. Do v y,  ọ ứ ắ ế ạ ế ả ả ố ấ ạ ẩ ị ạ ộ ụ ằ ậ t p nh m m c đích hình thành k  năng vi ệ ể ự đ  th c hành luy n vi ế ế ọ ậ dùng  h c t p thi t y u: B ng con, ph n tr ng, khăn lau đúng quy đ nh.

ở ậ ẻ ẻ ả ồ ớ ế ạ + B ng con có dòng k  ( đ ng d ng v i dòng k  li trong v  t p vi t ).

ế ụ ừ ả ấ ộ ố ấ + Ph n vi t có đ  dài v a ph i, ph n không b i càng t t.

ộ ướ ừ ả ề ằ ạ ặ ả + Khăn lau s ch ( B ng v i bông m m ho c mút có đ t v a ph i ).

ế ậ ở ậ + V  T p vi ủ t có đ  2 t p.

ử ụ ọ ự ướ Ư ể ủ + Bút nên cho h c sinh s  d ng bút bi m c n

ự ẹ ọ ạ ặ c.  u đi m c a lo i bút này là   t sáng đ p, g n nét. Ho c có th  cho

ữ ế t m c không giây ra tay, ch  vi ỳ ự ậ ọ ế ể t bút m c có nét thanh đ m.Tu  tình hình hoàn c nh h c sinh trong

ự ế ọ ọ ọ h c sinh vi ế các em vi ớ l p giáo viên l a ch n cho h c sinh dùng bút vi ả ợ t cho h p lý.

ự ệ ị ế b/ Th c hi n đúng quy đ nh khi vi ữ t ch :

ỹ ế ữ ườ ả ạ t ch  nói chung th ng tr i qua hai giai đo n

Quá trình hình thành k  năng vi ủ ế ch  y u:

ậ ế ể ượ ạ ­ Giai đo n nh n bi ể t, hi u bi ế ề ữ ế t v  ch  vi ự t ( Xây d ng bi u t ng ).

ệ ượ ạ ng có hi n t

ườ ơ ể ụ ệ ậ ớ ạ ộ ậ ­ Giai đo n đi u khi n v n đ ng : Giai đo n này th ộ ố ộ ả ễ ả to ” d   nh h ể ng “lan  i m t s  b  ph n khác trong c  th  ( Ví d : mi ng méo, ề ưở ng t

ứ ư ả ắ ở

ậ ộ ố ệ ầ ự ế ệ ị ề vai l ch, gù l ng, …). Nh n th c rõ đi u đó, giáo viên ph i chú ý nh c nh  các  em c n th c hi n đúng m t s  quy đ nh khi vi ữ t ch .

ư ế ồ ế ồ ớ ư ế ẳ ọ ỳ + T  th  ng i vi ầ t: H c sinh c n ng i v i t ư  th  th ng l ng, không t

ắ ầ ở ừ ế ả ầ 25 đ n 30cm, c m bút tay ph i,   tay

ỳ ẹ

ế ượ ư ế ế ị ụ ể ở ể ở ậ ế ớ ầ t đã đ t không b  xê d ch, hai chân đ  song song,  c ghi c  th ị  trang đ u v  T p vi t l p 2

ơ ự ng c vào bàn, đ u h i cúi, m t cách v  t ở ể  nh  lên mép v  đ  trang vi trái t ồ ả tho i mái. T  th  ng i vi ậ t p 1.

ẫ ầ ầ ướ ằ

ỏ ữ

ầ ẹ ả ộ ỏ ừ ế

ả ả ề ấ ạ ầ ấ ặ ố

+ Cách c m bút: H ng d n các em c m bút b ng ba ngón tay ( ngón cái,  ặ ớ ộ ắ ừ ngón tr  và ngón gi a ) v i đ  ch c v a ph i ( không c m bút l ng hay ch t  ể quá). Khi vi  trái sang ph i.  t dùng ba ngón tay di chuy n m t cách nh  nhàng t Chú ý không nh n m nh đ u bút xu ng m t gi y, cán bút nghiêng v  bên ph i,  ổ c  tay,

ử ộ ề ạ ỷ khu u tay và cánh tay c  đ ng theo m m m i.

ế ể ở ể ở ầ ắ

ị ế t ch  đ ng, nh c các em c n đ  v  ngay  ể ở ơ ế ầ c m t. n u vi

o. Khi vi

ữ ứ ự ọ  ch n ) c n đ  v  h i nghiêng sao cho ộ ế

ả ể ắ ẳ ở ị ữ ề t ch  v   ữ  v , c n xê d ch v  sang bên trái đ  m t nhìn th ng nét ch ,

ả ể ế ế ườ ề + Cách đ  v  xê d ch khi vi ặ ướ ắ ng n tr ướ ở mép v  phía d ả bên ph i quá xa l tránh nhoài ng ế t: Khi vi ữ t ch  nghiêng ( t ạ ớ i cùng v i bàn t o thành m t góc kho ng 15 ề ở ầ i v  bên ph i đ  vi t ti p.

ọ ế t theo đúng m u trong v  T p vi t

ế ố ữ ế ố ầ

ướ ế ở ữ ặ ế ­ Cách trình bày bài: H c sinh nhìn và vi ẫ ầ t theo yêu c u giáo viên h ở ậ t, tránh vi ở ậ ẫ ế t, s  l n vi ng d n, s  ch  vi t trên dòng  ế ế t chòi ra  t d  dang ch  ghi ti ng ho c vi

ở ớ l p 2, vi ế ẻ k  và trên trang v  t p vi ẻ mép v  không có dòng k  li.

ữ ượ ẩ ả ầ ộ ể c t y xoá mà c n đ  cách ra m t kho ng

ế Khi vi ắ ồ ng n r i vi t sai ch  không không đ ế ạ t l i.

ả ạ ậ ế ớ Gi i pháp 3. Quy trình d y t p vi t l p 2

ạ ượ ổ ứ Các ho t đ ng d y h c trong ti t l p 2 đ ch c theo quy trình c t

ế ậ t T p vi ạ ụ ể ạ ộ ể ệ ế ớ ọ ộ ơ ả c  b n th  hi n trong m t bài so n c  th  sau:

ậ T p vi ầ ế : Tu n 4 ­ t Ch  hoaữ C

ụ ầ I. M c đích yêu c u:

ế ỡ ừ ỹ ­ Rèn k  năng vi t đúng ch ỏ ữ  hoa C theo c  v a và nh .

ế ụ ữ ứ ọ ẻ ậ ­ T p vi t ch  và  ng d ng câu: Chia ­ Chia ng t s  bùi ỏ ỡ  theo c  nh ,

ữ ế ữ ề ẫ ố ị ch  vi t đúng m u, đ u nét và n i ch  đúng quy đ nh.

ồ II. Đ  dùng :

ữ ẫ ử ụ ộ ế ị ạ ộ ữ ạ ậ ọ ế M u ch  hoa C ( S  d ng b  thi t b  d y h c. B  ch  d y t p vi t).

ọ ẻ ứ ụ ỡ Ch  m u câu  ng d ng theo c  nh : ỏ   Chia ­ dòng 1, Chia ng t s  bùi ­ dòng

ữ ẫ ụ ả 2, trên b ng ph .

ế ớ ậ ở ậ V  T p vi t l p 2 t p 1.

ạ ọ ạ ộ III/ Các ho t đ ng d y h c:

ở ộ :   * Kh i đ ng

ệ ớ Tr ngưở  Ban Văn ngh  cho l p hát

ớ ọ ế ả ạ GV đ c cho l p vi ữ t b ng ch  B ; B n

ậ GV nh n xét.

ạ ộ ơ ả 1. Ho t đ ng c  b n

ệ ớ ầ ủ ế ọ Vi c 1:  Gi ệ i thi u bài, Giáo viên nêu yêu c u c a ti t h c.

ướ ẫ ế : Vi c 2:ệ H ng d n vi ữ t ch  hoa

ướ ẫ ậ ọ *   H ng d n h c sinh quan sát và nh n xét ch ữ C:

ỏ ướ ặ ậ ẫ ọ ữ i thi u khung ch  và đ t câu h i h ề ng d n h c sinh nh n xét v

ệ ớ ­ GV gi ữ ẫ ấ ạ ủ c u t o c a ch  m u ( trên bìa )

ỡ ừ ấ ườ ẻ + Chữ  hoa C c  v a cao m y li? ( Cao 5 li, 6 đ ng k  ngang).

ồ ồ ấ + Chữ  hoa C g m m y nét? ( G m 1 nét ).

ả + GV miêu t các nét: Nét vi t ch

ữ C là k t h p c a hai nét c  b n: cong  ạ ế ợ ủ ắ ố ề ở ầ ớ ộ ướ ế i và cong trái n i li n v i nhau, t o m t vòng xo n to ơ ả ữ  đ u ch . d

ỉ ẫ ế ữ ẫ ỉ ­ GV dùng que ch  ch  d n cách vi t trên bìa ch  m u.

ặ + Đ t bút trên ĐK 6, vi ng vi t ti p nét cong

ạ ế t nét cong d ở ầ ắ ướ ồ i r i chuy n h ầ ữ ể ướ ố ượ ế ế  đ u ch , ph n cu i nét cong trái l n vào

ừ ộ trái, t o thành m t vòng xo n to  trong, d ng bút trên ĐK 2.

ượ ề ề Chú ý nét cong trái l n đ u, không cong quá v  bên trái.

ế ợ ỡ ừ ẻ ả ắ ớ t m u ch  hoa C c  v a ( 5 dòng k  li) trên b ng l p; k t h p nh c

­ GV vi ạ ắ ắ ề i v n t ữ ẫ ế ế t v  cách vi t. l

ướ ọ ế ẫ *   H ng d n h c sinh vi ả t trên b ng con:

ọ ỗ ượ ượ ế ậ

H c sinh t p vi ắ ậ ả t ( không xoá b ng ). Sau m i l ọ C 2 ­ 3 l ợ ữ ẫ ữ ế ố ữ t ch  hoa nh n xét, u n n n và khen ng i nh ng h c sinh vi t GV  ạ t đúng hình d ng ch  m u.

Ở ữ ầ ậ ế ề ể ệ ầ ọ nh ng l n t p vi t ban đ u, h c sinh còn lúng túng trong vi c đi u khi n

nét

ầ ề ữ ạ ng v  ch  hoa, vi

ớ ể ượ ạ ế ữ ể ầ ớ ữ ẫ ế bút. GV c n giúp các em ghi nh  bi u t ch  m u ( không sai quy trình và bi n d ng nét ch ) đ  d n t t đúng hình d ng  ế ẹ t đ p. i vi

ướ ẫ ế ụ ứ */ H ng d n vi t câu  ng d ng:

ệ ừ ứ ọ ụ  Cho 1­2 h c sinh đ c c m t t,

ớ +. Gi ọ ứ ổ ề ụ ừ ứ ụ ế ọ ụ ể ng d ng: Em hi u th  nào là ẽ ế ụ   ng d ng s  vi ọ ẻ  Chia ng t s

i thi u câu  ng d ng. ợ g i ý h c sinh trao đ i v  c m t bùi ?

ả ờ ọ ố ạ H c sinh tr  l i, sau đó GV ch t l i.

ươ ọ ẫ ướ ưở ng đùm b c l n nhau, sung s ng cùng h ng,

Câu này có nghĩa là: Yêu th ị ổ ự c c kh  cùng ch u.

ướ ẫ ậ ọ ế ứ ỏ ỡ +  H ng d n h c sinh quan sát, nh n xét cách vi ụ t câu  ng d ng ( c  nh  ).

ỉ ữ ẫ ế ộ ủ ậ ợ ọ ­ GV ch  vào dòng ch  m u trên b ng, g i ý h c sinh nh n bi

ặ ấ ả ả ữ ữ ữ

ữ ữ ế ả t đ  cao c a  ộ ế các ch  cái, cách đ t d u thanh, kho ng cách gi a các ch  cái trong m t ti ng,  kho ng cách gi a các ch  ghi ti ng.

ữ ấ + Các ch  C, h ,b, g cao m y li ? ( 2,5 li).

ữ ấ + Ch  t cao m y li? ( 1,5 li).

ữ ấ + Ch  i, a, u, o, e cao m y li? ( 1 li ).

ấ ặ

ặ ướ Cách đ t d u thanh trên các ch  nh  th  nào? ( D u n ng đ t d ặ ữ ữ i ch  o  ữ ữ ẻ ấ ỏ ặ ề ấ

ữ ư ế ặ ấ ữ ọ trong ch  ng t, d u h i đ t trên ch  e trong ch  s , d u huy n đ t trên ch  u  ữ trong ch  bùi ).

ế ế ợ ế ẫ t m u ch

ữ Chia trên dòng k  ( ti p theo ch  m u trên b ng ), k t h p  ữ GV vi ắ ọ ữ ẫ ữ ả ữ ớ ư ả ẻ ữ nh c h c sinh l u ý kho ng cách gi a các con ch , gi a các ch  v i nhau.

ướ ọ ế ữ ả ẫ * H ng d n h c sinh vi t ch  “ Chia ” vào b ng con.

ượ ỗ ượ ậ ắ ố t chế ả ữ Chia vào b ng con 1­2 l t. Sau m i l t GV nh n xét, u n n n

ế HS vi ề thêm v  cách vi t.

ạ ộ ự 2. Ho t đ ng th c hành:

ướ ế ở ậ ế ẫ H ng d n HS vi t vào v  t p vi t.

ầ ế ­ GV nêu yêu c u vi t:

ỡ ừ ỡ + 1 dòng chữ C c  v a ( cao 5 li ), 1 dòng ch ỏ ữ C c  nh  (cao 2,5 li).

ỡ ừ ỡ + 1 dòng chữ Chia c  v a, 1 dòng ch ỏ ữ Chia c  nh .

ụ ỡ ọ ẻ ứ + 2 dòng câu  ng d ng c  nh ỏ Chia ng t s  bùi .

ế ứ ụ ỏ ỡ ỡ * HS HTT vi t thêm 1 dòng ch ỏ ữ C c  nh , 1 dòng câu  ng d ng c  nh .

ỡ ­ GV theo dõi giúp đ  HS HC.

ướ ế ở ậ ế ư ế ồ H ng d n các em cách trình bày bài vi t trong v  t p vi t: T  th  ng i, cách

ể ặ ẫ ặ ở ầ c m bút, đ t v , đi m đ t bút,…

ế ừ ở ọ t bài, giáo viên quan sát nh c nh  h c sinh vi t t ng dòng

ủ ữ

ắ ộ ế ắ ể ế ế ế ọ Khi h c sinh vi ả ẩ ậ ế ế t h t dòng thì chuy n sang vi thong th , c n th n, ngay ng n. Không quên đ  chính xác c a các con ch ,        ế ữ ch . Vi t dòng ti p theo cho đ n h t bài.

ế ế Lúc này giáo viên c n chú ý nh c nh  các em vi ư ẹ t ch a đ p, vi ậ t ch m,

ế ế ầ khuy n khích các em vi ắ ở ế ẹ t đ p. t đúng, vi

ữ ấ e/ Ch m , ch a bài.

ể ả ớ ệ ấ ậ GV ch m 5­7 bài, sau đó nêu nh n xét đ  c  l p rút kinh nghi m.

ạ ộ ứ ụ : 3. Ho t đ ng  ng d ng

ọ ế Cho h c sinh thi vi ữ t ch  hoa C.

ề ế ọ ữ ậ ợ ọ ế ẹ GV nh n xét chung v  ti t h c, khen ng i nh ng h c sinh vi t đ p.

ặ ặ ế ế ậ t thêm t 2 ( khuy n khích HS t p vi ế   t D n dò:

ở ở ậ ữ ế ẹ nghiêng theo ph n t ế ệ  D n HS luy n vi ể ầ ự ọ  ch n đ  rèn ch  vi v  T p vi t đ p ).

ả ế ọ ọ Gi i pháp 4 : Rèn ch  ữ  vi t cho h c sinh thông qua các môn h c khác

ắ ậ ế ở ọ h c T p vi t giáo viên còn ph i luôn nh c nh  h c sinh rèn

ọ ả ư ậ ế ờ ọ t trong các môn h c khác. Có nh  v y vi c luy n t p vi ữ ớ   t ch  m i

ệ ng ch  vi

ấ ượ ng xuyên, ch t l ư ấ ố ệ ậ ườ ượ ộ ườ ẩ c hình thành. Vi c làm này đòi h i ng

ệ ậ ữ ế ủ ọ t c a h c sinh cũng  ẩ ẩ ế t nh : tính kiên trì, c n th n, khi u th m  ỏ i giáo viên  ậ ẩ ự ệ ụ ả ầ

ộ ề ề ế Ngoài các gi ệ ữ ế luy n ch  vi ượ ủ ố ồ c c ng c  đ ng b  th đ ữ ượ c nâng lên và nh ng ph m ch t t đ ủ ọ mĩ c a h c sinh cũng đ   ngoài trình đ  v  chuyên môn nghi p v  còn c n ph i có s  kiên trì, c n th n và ẻ lòng yêu ngh  m n tr .

́ ̀ ́ ơ ự ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣

̀ ượ ̃ ́ ̀ ̣ c nâng lên ro rêt. Tôi thây cac em đa năm chăc va khăc sâu đ ở c

́ ữ ộ

ộ ộ ́ ̃ ́ ́ ế ̉ ́ ế ớ ủ t . Thông qua phân môn T p

ắ ̀ ́ ́ ẩ ỉ

́ ̃ ́ ư ọ ̉ ̃ ́ ượ Nh  cac biên phap trên đa đ ng hoc tâp cua hoc sinh  c th c hiên nên chât l ́ ̃ ́ ượ ượ ớ l p tôi đêu đ ấ ạ ế ộ c u t o , đ  cao, đ  r ng , các nét khuy t trên, khuy t d i c a ch  m t cách  ̃ ậ ắ ch c ch n. Giup cac em co ky năng, ky xao khi  vi ọ ố   ậ ệ ượ ế c tính c n th n , t  mĩ, trình bày khoa h c đ i t  con giup cac em rèn luy n đ vi ̀ ̀ ớ v i các môn h c khác, phân đâu thanh nh ng con ngoan, tro gioi.

́ ̣ ượ ụ ươ ư ̉ Kêt qua đat đ c sau quá trình tôi áp d ng các ph ng pháp nh  sau:

ể ể ể ể ể ể ố Sĩ s :  32 Đi m      Đi m Đi m    Đi m Đi m     Đi m D i 5ướ

10          9 8            7 6           5

ng

PH NẦ

C:

S  l T  l ố ượ  %ỉ ệ 3           6 9,4        18,8 7            10 21,9          31,3 4           2 12,5         6,3

Ậ Ế K T LU N

ủ ả ấ ượ ạ ậ ế ớ i pháp nâng cao ch t l ọ ng d y và h c môn t p vi t l p

1. Ý nghĩa c a gi 2.

ư ệ ẹ ờ

ắ ướ ữ ế ữ ọ ỉ ệ ế ổ   Ngày x a, Cao Bá Quát nh  chăm ch  kiên trì luy n ch  nên ch  c a ông đ p n i ti ng kh p n ữ ủ ộ t cho h c sinh là m t ệ c. Ngày nay vi c luy n ch  vi

ầ ế ả ượ ệ ừ ầ ấ ể ọ vi c làmệ c n thi t. Công vi c này ph i đ c làm t ngay đ u c p Ti u h c.

ữ ẹ ế “ Ch  đ p là tính n t

ủ ườ ữ C a nh ng ng i trò ngoan ”.

ọ ề ậ

ế ả i vi

ộ ữ c ch , ng ậ ườ ế ữ ọ ế ậ

ỹ ỏ ố

ề ẻ ỏ ỗ

ậ ả ứ ườ ề ả ờ ổ ủ ể ọ ố ế ổ H c sinh ti u h c, tri giác c a các em còn thiên v  nh n bi t t ng quát đ i  ể ế ượ ữ ừ ượ ng. Trong khi đó đ  vi t đ t ph i tri giác t ng nét ch ,  t ỉ ậ ỉ ỹ ừ t ng đ ng tác k  thu t t  m . Do v y khi ti p thu k  thu t vi t ch  h c sinh  ữ không tránh kh i nh ng lúng túng, khó khăn. V y nên mu n thành công trong  ầ ế ậ ạ t đòi h i m i th y cô ph i có lòng yêu ngh , m n tr .  d y phân môn T p vi ớ ả ầ ư  nhi u th i gian nghiên c u, ph i th Giáo viên ph i đ u t ế ng xuyên đ i m i,

ừ t các ph t d y c  th  sao cho phù

ế ạ ụ ể ắ ẽ ặ ạ ỉ ừ ượ ề

ữ ế ủ ọ ớ c thành  t c a h c sinh l p 2 mà còn

ế ẹ ố ươ ử ụ s  d ng t ướ ớ ọ ợ h p v i h c sinh,  kiên trì b n b  t ng b ả ố ẹ ấ ượ ầ t đ p. Góp ph n nâng cao ch t l qu  t ơ ở ề ề t đ p h n  làm ti n đ  cho các em vi ng pháp d y thông qua t ng ti ắ c thì ch c ch n s  g t hái đ ng ch  vi ớ  các l p trên.

ữ ế ế ủ

ệ ươ ng ti n giao ti p c a con ng ế ữ ấ ượ

ỉ ụ ụ i, không nh ng ch  ph c v   ọ ạ ng d y h c nói  ạ ệ

ườ ầ ầ t mà còn góp ph n n ng cao ch t l ủ ả ự ế ả ạ ạ ớ ủ ệ ạ gi ng d y t i l p mình ch  nhi m và

ố c hi u qu  khá t ụ t..

ệ Ch  vi t là ph riêng cho môn Ti ng Vi ữ chung. Trên đây là nh ng kinh nghi m c a b n thân đúc rút trong quá trình d y  ạ ọ h c. Tôi đã m nh d n áp d ng vào th c t ạ ượ đ t đ ế ệ ả ị ề ấ 2. Ki n ngh  , đ  xu t:

ệ ổ ứ ở ạ ế ở ấ ấ Tôi th y vi c t ch c thi ữ ẹ ” các c p “ V  s ch ch  đ p ữ ẹ ” và “ Vi t ch  đ p

ư ở ổ ứ ủ ọ nh  S  GD& ĐT t ch c đã kích thích phong trào thi đua c a h c sinh.

ố ớ ườ ổ ứ ạ ế ế Đ i v i các nhà tr ng nên t t: thi vi t

ố ể ộ ế ậ ớ ứ  ch c các hình th c ngo i khoá thi vi ọ ế nhanh trong l p, kh i đ  đ ng viên khuy n khích h c sinh t p vi t.

ạ ở ạ ế ọ ỗ “

ể ư ạ ủ ữ ố

Đ y m nh phong trào gi ữ ạ  l ẩ ể ẩ ữ  V  s ch ch  đ p ộ ở ẹ ng nên gi i nh ng b  v  đ p đ  l u l ng làm chu n đ  kích thích phong trào “ ữ ẹ ”. K t thúc m i năm h c, các  ề i phòng Truy n th ng c a nhà  ữ ẹ ” cho năm h c ọ ở ạ V  s ch ch  đ p

ườ ườ ế tr tr ti p theo.

ư ặ ầ ấ ố ắ ệ

ắ ẽ ượ ế ẫ ắ ồ

ề ỡ ể ả ằ ế

ạ c các đ ng  ơ ừ ệ ả ơ ụ ệ ế ộ ả M c d u r t c  g ng nh ng do kinh nghi m và trình đ  b n thân còn h n ch   nên ch c ch n v n còn nhi u thi u sót. Tôi mong r ng s  đ nghi p, quý lãnh đ o giúp đ , góp ý đ  b n sáng ki n hoàn thi n h n, t ng  ướ b ng giáo d c toàn di n . Tôi xin chân thành c m  n! ạ ệ ấ ượ c nâng cao ch t l

Ụ Ụ M C L C

ộ N i dung Trang

Trang bìa

ầ 1 Ph n A : M  đ u ở ầ

ệ ế ọ 1. Lý do ch n sáng ki n kinh nghi m 1

ớ ủ ệ ế ể 2. Đi m m i c a Sáng ki n kinh nghi m 3

ạ             3. Ph m vi áp d ng ụ 3

ầ ả ự ệ 4 ộ Ph n B: N i dung và gi i pháp th c hi n

ự ạ I. Th c tr ng: 4

ả ệ ụ ữ II. Nh ng gi i pháp, nhi m v 6

ế ậ 16 Ph n Cầ : K t lu n

ủ ươ 1. Ý nghĩa c a ph ng pháp 16

ị ề ế ấ 2.  Ki n ngh , đ  xu t 17