ấ ượ
ứ
ế
ả
ạ
ả
ờ
ở ớ
Nâng cao ch t l
ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi
i toán có l
i văn
ộ l p M t
Ậ Ế
Ể ƯỜ UBND QU N HOÀN KI M Ọ NG TI U H C QUANG TRUNG TR
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
ấ ượ
ứ
ế
ả
ạ
ạ
Nâng cao ch t l
ng gi ng d y m ch ki n th c
ả
ờ
ở ớ
Gi
i toán có l
i văn
ộ l p M t
ự Lĩnh v c / Môn : Toán
ấ ọ ể ọ C p h c : Ti u h c
ị ễ ọ ằ H và tên: Công Th Di m H ng
ứ ụ Ch c v : Giáo viên
ĐT: 0947118809
Email: quanghuy.to44@gmail.com
ơ ị ườ ể ọ Đ n v công tác: Tr ng Ti u h c Quang Trung
ế ậ ộ Qu n Hoàn Ki m Hà N i
1
ế Hoàn Ki m, tháng 4 năm 2018
ấ ượ
ứ
ế
ả
ạ
ả
ờ
ở ớ
Nâng cao ch t l
ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi
i toán có l
i văn
ộ l p M t
Ụ Ụ M C L C
Ộ N I DUNG TRANG
3 Ở Ầ Ầ PH N M Đ U
3 ề ọ I/ Lý do ch n đ tài
3, 4 ứ ạ II/ Ph m vi nghiên c u
5 Ầ Ộ PH N N I DUNG
5 ơ ở ậ I/ C s lý lu n
5 , 6 ủ ấ ự ạ ề II/ Th c tr ng c a v n đ
7 13 ể ả ệ ế ề III/ Các bi n pháp ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ
14 ả ủ ệ ệ ế IV/ Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m
14 15 ồ ạ V/ Nguyên nhân thành công , t n t i
16 Ầ Ậ Ế PH N K T LU N
16 ữ ệ ọ I/ Nh ng bài h c kinh nghi m
16 ủ ế ệ II/ Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m
2
17 ồ ạ ữ ế ấ ề ạ III/ Nh ng v n đ h n ch còn t n t i
ấ ượ
ứ
ế
ả
ạ
ả
ờ
ở ớ
Nâng cao ch t l
ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi
i toán có l
i văn
ộ l p M t
Ở Ầ Ầ PH N M Đ U
Ặ Ấ Ề IĐ T V N Đ :
1.1. Lí do ch n đ tài:
ọ ề
ậ ọ ỹ ữ ộ ị ổ ậ ọ Trong các môn khoa h c và k thu t, toán h c gi m t v trí n i b t. Nó
ố ớ ỹ ớ ả ụ ế ậ ấ ấ ớ ộ có tác d ng l n đ i v i k thu t, v i s n xu t và chi n đ u. Nó là m t
ủ ể ề ệ ệ ệ môn th thao c a trí tu , giúp chúng ta nhi u trong vi c rèn luy n ph ươ ng
ươ ậ ươ ọ ậ ươ pháp suy nghĩ, ph ng pháp suy lu n, ph ng pháp h c t p, ph ng pháp
ả ề ệ ế ấ ạ gi i quy t các v n đ , giúp chúng ta rèn luy n trí thông minh sáng t o. Nó
ư ề ệ ầ ứ còn giúp chúng ta rèn luy n nhi u đ c tính quý báu khác nh : C n cù và
ạ ẫ ự ự ượ nh n n i, t l c cánh sinh, ý chí v t khó, yêu thích chính xác, ham
ộ ộ ặ ữ ụ ứ ể ầ chu ng chân lý. Đ đáp ng nh ng yêu c u mà xã h i đ t ra, Giáo d c và đào
ổ ề ộ ả ế ữ ề ả ả ỉ ạ t o ph i có nh ng c i ti n, đi u ch nh, ph i thay đ i v n i dung ch ươ ng
ớ ươ ả ợ ươ ổ trình, đ i m i ph ạ ng pháp gi ng d y cho phù h p.Ph ng pháp giáo d cụ
ự ả ổ ự ủ ộ ủ ạ ph thông ph i phát huy tính tích c c, t ọ giác , ch đ ng sáng t o c a h c
ớ ặ ồ ưỡ ể ợ ớ ọ ọ ủ ừ sinh; phù h p v i đ c đi m c a t ng l p h c, môn h c; b i d ng ph ươ ng
ự ọ ụ ứ ự ế ễ ệ ậ ỹ pháp t ộ h c, rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đ ng
ạ ọ ậ ứ ề ọ ả ế đ n tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh.
ề ả ố ớ ớ ọ ố ị ể Đ i v i môn Toán l p 1, môn h c có v trí n n t ng, là cái g c, là đi m
ả ộ ộ ở ườ ủ ấ ọ xu t phát c a c m t b môn khoa h c. Môn Toán m đ ng cho các em
ế ớ ỳ ệ ủ ọ ế ậ đi vào th gi i k di u c a toán h c, giúp các em bi ữ ụ t v n d ng nh ng
ộ ố ự ế ứ ế ằ ọ ộ ki n th c đã h c vào cu c s ng h ng ngày m t cách th c t . Qua th c t ự ế
ề ề ế ạ ả ậ ấ ọ ế gi ng d y nhi u năm tôi nh n th y h c sinh còn nhi u khi m khuy t
ả ặ ệ ả ờ trong gi i toán.Đ c bi t là gi i toán có l i văn.
ừ ơ ở ự ế ả ự ễ ậ ạ ạ ạ T c s lý lu n và th c ti n, qua th c t gi ng d y tôi xin m nh d n đ ề
ộ ố ệ ấ ấ ượ xu t m t s kinh nghi m: « Nâng cao ch t l ạ ả ng gi ng d y
ứ ạ ả ờ ở ớ ộ ế m ch ki n th c Gi i toán có l i văn l p M t”
ứ ạ 1.2. Ph m vi nghiên c u:
ố ớ ế ả ờ ữ ộ ạ Đ i v i m ch ki n th c : ứ "Gi i toán có l i văn" ạ , là m t trong nh ng m ch
3
ứ ơ ả ế ố ươ ấ ọ ki n th c c b n xuyên su t ch ể ng trình Toán c p ti u h c. Thông qua gi ả i
ấ ượ
ứ
ế
ả
ạ
ả
ờ
ở ớ
Nâng cao ch t l
ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi
i toán có l
i văn
ộ l p M t
ờ ượ ệ ượ ệ ỹ toán có l i văn, các em đ ể c phát tri n trí tu , đ ổ c rèn luy n k năng t ng
ế ễ ạ ờ ạ ọ ợ h p: đ c, vi t, di n đ t, trình bày, tính toán. Toán có l ế i văn là m ch ki n
ợ ủ ứ ổ ứ ế ọ ả ờ ạ th c t ng h p c a các m ch ki n th c toán h c, gi i toán có l i văn các em
ả ề ố ọ ế ố ạ ố ế ố ạ ẽ ượ s đ c gi i các lo i toán v s h c, các y u t đ i s , các y u t ọ hình h c
ạ ượ ờ ế ầ ữ ố ọ và đo đ i l ng. Toán có l i văn là chi c c u n i gi a toán h c và th c t ự ế ờ đ i
ọ ớ ữ ọ ố s ng, gi a toán h c v i các môn h c khác.
ố ớ ề ả ờ ỉ ớ ạ ở ươ Đ i v i đ tài “Gi i toán có l i văn” tôi ch gi i h n ch ớ ng trình l p
4
M t.ộ
ấ ượ
ứ
ế
ạ
ả
ả
ờ
ở ớ
Nâng cao ch t l
ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi
i toán có l
i văn
ộ l p M t
Ầ Ộ PH N N I DUNG
ậ ơ ở I C s lý lu n:
ứ ế ạ ở ươ ọ Trong các m ch ki n th c toán ch ạ ể ng trình toán Ti u h c thì m ch
ế ả ờ ế ạ ứ ki n th c “Gi i toán có l ấ ố ớ ứ i văn” là m ch ki n th c khó khăn nh t đ i v i
ố ớ ọ ọ ơ ộ ở ớ ố ớ h c sinh, và càng khó khăn h n đ i v i h c sinh l p M t. B i vì đ i v i
ố ừ ố ể ế ể ả ả ọ ư ớ l p M t: ộ V n t , v n hi u bi t, kh năng đ c hi u, kh năng t duy lôgic
ấ ạ ổ ậ ệ ế ộ ủ c a các em còn r t h n ch . M t nét n i b t hi n nay là nói chung h cọ
ư ế ự ọ ọ ậ ư ự ề ộ sinh ch a bi t cách t ớ h c, ch a h c t p m t cách tích c c. Nhi u khi v i
ộ ờ ể ặ ủ m t bài toán có l i văn các em có th đ t và tính đúng phép tính c a bài
ể ả ờ ư ặ ả ạ ạ ượ nh ng không th tr l i ho c lý gi i là t i sao các em l i có đ c phép
ư ậ ự ế ự ự ệ ấ tính nh v y. Th c t hi n nay cho th y, các em th c s lúng túng khi
ả ờ ộ ố ư ế ắ ư gi i bài toán có l i văn. M t s em ch a bi t tóm t t bài toán, ch a bi ế t
ể ề ườ ố ả ế ổ ể phân tích đ toán đ tìm ra đ ng l i gi ư i, ch a bi ợ t t ng h p đ trình
ả ạ ụ ữ ề ế ễ ọ bày bài gi ấ i, di n đ t v ng v , thi u lôgic. Ngôn ng toán h c còn r t
ế ỹ ế ế ạ ọ ư h n ch , k năng tính toán, trình bày thi u chính xác, thi u khoa h c, ch a
ệ ươ ọ ọ ả ộ có bi n pháp, ph ng pháp h c toán, h c toán và gi i toán m t cách máy
ề ậ ắ ặ ướ móc n ng v d p khuôn, b t ch c.
ủ ấ ự ạ ề II/ Th c tr ng c a v n đ :
ế ả ạ ớ ườ ể ọ ả 2.1.K t qu kh o sát t i l p 1A tr ng Ti u h c Quang Trung
ọ (Năm h c: 20162017)
5
ề ậ Đ bài: (Bài t p 3 SGK Toán 1 trang 155)
ấ ượ
ứ
ế
ả
ạ
ả
ờ
ở ớ
Nâng cao ch t l
ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi
i toán có l
i văn
ộ l p M t
ớ ồ ượ ớ ồ ượ ỏ ớ ồ ượ L p 1A tr ng đ c 35 cây,l p 2A tr ng đ c 50 cây.H i hai l p tr ng đ c
ấ ả t t c bao nhiêu cây?
ỗ ủ ọ X pế lo iạ T lỉ ệ %
ả L i c a h c sinh trong bài kh o sát
ố ọ S h c sinh ạ ổ đ t/T ng số
26/45 57,8%
ẩ ờ ả 19/45 i gi i 42,2%
ư ẩ Hoàn thành tố t Hoàn thành Trình bày còn b n, câu l ch a chu n
Ư ể a/ u đi m
ầ ớ ọ ế ờ ả ủ ế Ph n l n h c sinh bi t làm bài toán có l i văn. K t qu c a bài toán đúng.
ọ ậ ứ ọ ọ ả H c sinh ham h c, có h ng thú h c t p môn Toán nói chung và “Gi i bài
ờ toán có l i văn” nói riêng.
ọ ướ ầ ế ậ ụ ờ ự ế H c sinh b c đ u bi t v n d ng bài toán có l i văn vào th c t .
ế b/H n chạ
ư ạ ẹ Trình bày bài làm còn ch a s ch đ p.
ộ ố ọ ư ế ờ ả ợ M t s h c sinh ch a bi ặ t cách đ t câu l i gi i phù h p.
ộ ố ể ọ ộ ờ ế ẫ M t s ít h c sinh không hi u n i dung bài toán có l i văn d n đ n không
ượ làm đ c bài.
ề ồ ọ ạ 2.2. V đ dùng d y h c :
ư ủ ớ ộ ư ụ ể ể ọ ọ T duy c a h c sinh l p M t là t duy c th , đ h c sinh h c t ọ ố t
ả ờ ấ ầ ả ạ ồ “Gi i toán có l i văn” trong quá trình gi ng d y r t c n đ dùng thi ế ị t b
ạ ọ ạ ể d y h c đ minh ho .
ữ ườ ể ọ ượ ấ Trong nh ng năm qua, các tr ng ti u h c đã đ ề c cung c p khá nhi u
6
ế ị ố ớ ừ ư ạ ồ ọ ố trang thi t b và đ dùng d y h c cho t ng kh i l p nh ng th ng kê theo
ấ ượ
ứ
ế
ả
ạ
ả
ờ
ở ớ
Nâng cao ch t l
ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi
i toán có l
i văn
ộ l p M t
ố ượ ứ ẫ ượ ủ ầ ầ ạ ụ danh m c thì s l ư ng v n ch a đáp ng đ c đ y đ yêu c u d y “Gi ả i
ờ toán có l i văn”.
ề 2.3. V giáo viên
ộ ố ể ẫ ổ ươ ả ạ V n còn m t s giáo viên chuy n đ i ph ng pháp gi ng d y còn lúng
ư ượ ủ ộ ự ủ ọ ươ túng, ch a phát huy đ c tính tích c c ch đ ng c a h c sinh, ph ng
ề ạ ọ ố ư ề ố ạ pháp d y h c truy n th ng đã ăn sâu vào t duy vào l ọ i d y h c hàng l
ứ ẵ ộ ố ế ạ ạ ngày. M t s giáo viên d y theo cách thông báo ki n th c s n có, d y theo
ươ ấ ẫ ế ợ ự ế ạ ớ ph ng pháp thuy t trình có k t h p v i đàm tho i, th c ch t v n là
ạ ầ ộ ố ụ ề ế ầ ậ ớ “th y truy n th , trò ti p nh n ghi nh ". M t s giáo viên còn ng i đ u
ư ụ ụ ể ạ ồ ọ ế ạ ạ ắ ằ t làm thêm đ dùng d y h c đ ph c v cho ti t d y, ng i tóm t t b ng
ử ụ ẽ ặ ạ ẳ ươ ổ ơ ồ s đ hình v ho c đo n th ng, s d ng ph ợ ng pháp phân tích, t ng h p
ệ ọ ườ ố ả ả ể trong vi c giúp h c sinh tìm đ ng l i gi i và gi i toán còn khó hi u.
ữ ườ ặ ủ ọ ầ 2.4. Nh ng sai l m và khó khăn th ng g p c a giáo viên và h c sinh
ứ ọ ế ạ ả ờ ở ớ ộ ạ khi d y và h c m ch ki n th c : “Gi i toán có l i văn” l p M t.
ệ ạ ề ặ ứ ậ ọ ả V m t nh n th c giáo viên còn coi vi c d y cho h c sinh “Gi i toán có l ờ i
ư ứ ễ ả ọ ớ ơ văn” cho h c sinh l p 1 là đ n gi n, d dàng nên ch a tìm tòi nghiên c u đ ể
ươ ệ ả ả có ph ạ ng pháp gi ng d y có hi u qu .
ố ừ ố ự ế ủ ọ ứ ế ệ V n t , v n ki n th c, kinh nghi m th c t ấ ạ ớ c a h c sinh l p 1 còn r t h n
ư ớ ễ ế ả ạ ạ ọ ớ ch nên khi gi ng d y cho h c sinh l p 1 giáo viên đã di n đ t nh v i các
ể ế ể ọ ớ ượ ứ ế ớ l p trên làm h c sinh l p 1 khó hi u và không th ti p thu đ c ki n th c và
ả ố ệ ả ờ ạ ế không đ t k t qu t t trong vi c gi i các bài toán có l i văn.
ố ợ ế ợ ề ả ớ ươ ể ạ ạ Kh năng ph i h p, k t h p v i nhi u ph ế ng pháp đ d y m ch ki n
ứ ả ờ ở ớ ạ th c: “Gi i toán có l i văn” ế l p 1 còn thi u linh ho t.
ư ạ ể ạ ấ ố ề Giáo viên còn lúng túng khi t o các tình hu ng s ph m đ nêu v n đ .
ỡ ộ ư ế ộ ợ Ch a khuy n khích đ ng viên và giúp đ m t cách h p lý các nhóm cũng
7
ố ượ ư ọ ọ nh các đ i t ng h c sinh trong quá trình h c.
ấ ượ
ứ
ế
ả
ạ
ả
ờ
ở ớ
Nâng cao ch t l
ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi
i toán có l
i văn
ộ l p M t
ủ ọ ả ớ ọ ư Kh năng kiên trì c a h c sinh l p 1 trong quá trình h c nói chung cũng nh
ả ờ ư ọ h c “Gi i toán có l i văn” nói riêng còn ch a cao.
ể ả ệ ế III/ Các bi n pháp ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ ề :
ắ ộ ắ ươ 3.1. N m b t n i dung ch ng trình
ố ớ ả ờ ể ạ Đ d y t t môn Toán l p 1 nói chung, "Gi i bài toán có l i văn" nói
ả ắ ề ầ ậ ắ ỗ ộ riêng, đi u đ u tiên m i giáo viên ph i n m th t ch c n i dung ch ươ ng
ươ ạ ầ ớ trình, sách giáo khoa.Trong ch ọ ộ ng trình toán l p M t, giai đo n đ u h c
ể ạ ữ ọ ờ ư sinh còn đang h c ch nên ch a th d y ngay "Bài toán có l ặ i văn". M c
ế ậ ớ ượ ầ ọ ứ ọ ả dù đ n t n tu n 23, h c sinh m i đ c chính th c h c cách gi i "Bài toán
ờ ị ừ ầ ẩ có l i văn" song chúng ta đã có ý ng m chu n b t ệ xa cho vi c làm này
ừ ệ ậ ạ ộ ở ầ ngay t bài "Phép c ng trong ph m vi 3 (Luy n t p) " tu n 7.
ắ ầ ừ ầ ế ế ầ ầ ế ạ B t đ u t tu n 7 cho đ n các tu n 35 trong h u h t các ti t d y v ề
ừ ề ạ ậ ộ phép c ng, tr ộ trong ph m vi (không quá) 10 đ u có các bài t p thu c
ọ ượ ệ ớ d ng ạ "Nhìn tranh nêu phép tính" ở đây h c sinh đ c làm quen v i vi c:
Xem tranh v .ẽ
ằ ờ Nêu bài toán b ng l i.
ả ờ Nêu câu tr l i.
ề ợ ớ ố Đi n phép tính thích h p (v i tình hu ng trong tranh).
ẽ ở ậ ằ ọ trang 46 (SGK), h c sinh t p nêu b ng Ví dụ: Sau khi xem tranh v
ờ ả ắ ả ỏ ấ ả ấ l i : "Có 1 qu bóng tr ng và 2 qu bóng xanh. H i có t t c m y qu ả
ồ ậ ệ ấ ả ả bóng?" r i t p nêu mi ng câu tr ả ờ l i : "có t t c 3 qu bóng", sau đó vi ế t
ể ố vào dãy năm ô tr ng đ có phép tính :
1 + 2 = 3
ả ờ ở ớ ạ 3.2. D y "Gi i bài toán có l i văn" l p 1.
ả ờ ườ ướ Quy trình " Gi i bài toán có l i văn " thông th ng qua 4 b c:
ể ề ọ Đ c và tìm hi u đ bài.
ườ ố ả Tìm đ ng l i gi i bài toán.
8
Trình bày bài gi iả
ấ ượ
ứ
ế
ả
ạ
ả
ờ
ở ớ
Nâng cao ch t l
ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi
i toán có l
i văn
ộ l p M t
ạ ả ể Ki m tra l i bài gi i.
ọ ề ể a) Đ c và tìm hi u đ toán
ể ả ượ ể ọ ố ề Mu n h c sinh hi u và có th gi i đ ọ c bài toán thì đi u quan tr ng
ể ả ầ ọ ượ ộ đ u tiên là ph i giúp các em đ c và hi u đ c n i dung bài toán. Giáo
ầ ổ ộ ố ừ ứ ể ọ viên c n t ỹ ề ch c cho các em đ c k đ toán, hi u rõ m t s t khoá quan
ư ọ ấ ả ặ ấ ớ ạ tr ng nh " thêm , và , t t c , ... " ho c "b t, bay đi, ăn m t, còn l i , ..."
ể ế ợ ễ ể ể ọ ề ẽ ể ỗ ợ (có th k t h p quan sát tranh v đ h tr ). Đ h c sinh d hi u đ bài,
ầ ạ ừ ộ ố ữ ề giáo viên c n g ch chân các t ng chính trong đ bài. M t s giáo viên
ề ạ ừ ữ ặ ừ còn g ch chân quá nhi u các t ạ ng , ho c g ch chân các t ớ cha sát v i
ầ ộ ắ ễ ạ ấ n i dung c n tóm t t. Khi g ch chân nên dùng ph n màu khác cho d nhìn.
ạ ầ ọ ắ ề Trong giai đo n đ u, giáo viên nên giúp h c sinh tóm t ằ t đ toán b ng
ự ạ ỏ ả ờ ủ cách đàm tho i " Bài toán cho gì? H i gì?" và d a vào câu tr ọ i c a h c l
ể ế ắ ự ọ ắ ể sinh đ vi t tóm t t, sau đó cho h c sinh d a vào tóm t t đ nêu l ạ ề i đ
ấ ố ể ề ọ toán. Đây là cách r t t ầ t đ giúp h c sinh ng m phân tích đ toán.
ề ế ặ ọ ọ N u h c sinh g p khó khăn trong khi đ c đ toán thì giáo viên nên cho
ả ờ ỏ các em nhìn tranh và tr l i câu h i.
ể ỏ Ví dụ : Bài 3 trang 118, giáo viên có th h i:
ấ ướ ướ ấ ị ị Em th y d i ao có m y con v t? (D i ao có 5 con v t)
ấ ờ ờ ị ị Trên b có m y con v t? ( Trên b có 4 con v t)
ị ấ ả ấ ấ ả Đàn v t có t t c m y con? (Có t t c 9 con)
ườ ợ ở Trong tr ng h p không có tranh sách giáo khoa thì giáo viên có th ể
ẫ ậ ắ ả ị ừ ể ặ g n m u v t (gà, v t, ...) lên b ng t đ thay cho tranh; ho c dùng tóm t ắ t
ằ ờ ể ỗ ợ ọ ặ ơ ồ ề ạ ẳ ọ b ng l i ho c s đ đo n th ng đ h tr h c sinh đ c đ toán.
ườ ắ ề Thông th ng có 3 cách tóm t t đ toán:
ắ ằ ờ Tóm t t b ng l i:
3 quy nể Ví d 1ụ : Lan :
Vy : 2 quy nể
ể ả ạ C hai b n có: ... quy n?
9
ắ ằ ơ ồ ạ ẳ Tóm t t b ng s đ đo n th ng:
ấ ượ
ứ
ế
ả
ạ
ả
ờ
ở ớ
Nâng cao ch t l
ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi
i toán có l
i văn
ộ l p M t
Ví d 2ụ : Bài 2 trang 123
A 5 cm B 3 cm C
? cm
ắ ằ ậ ơ ồ ẫ t b ng s đ m u v t:
Tóm t Ví d 3ụ :
Có :
Thêm : t cấ ả :.....con th ?ỏ Có t
ớ ắ ễ ử ụ ễ ể ẽ ọ V i các cách tóm t t trên s làm cho h c sinh d hi u và d s d ng.
ầ ạ ắ ồ ọ Giai đo n đ u nói chung bài toán nào cũng nên tóm t t r i cho h c sinh
ự ắ ầ ư ề ạ ả d a vào tóm t t nêu đ toán. C n l u ý d y gi ộ i toán là m t quá trình
ề ạ ầ ả ộ ọ không nên v i vàng yêu c u các em ph i đ c thông th o đ toán, vi ế t
ượ ờ ả ố ể ự ẩ ộ đ c các câu l i gi i, phép tính và đáp s đ có m t bài chu n m c ngay
ừ ầ ừ ầ ọ ướ t tu n 23, 24. Chúng ta c n bình tĩnh rèn cho h c sinh t ng b ễ c, mi n
ế ầ ố ẻ ọ sao đ n cu i năm (tu n 33, 34, 35) tr đ c và gi ả ượ i đ ạ c bài toán là đ t
yêu c u. ầ
ườ ố ả b) Tìm đ ng l i gi i bài toán.
ể ể ọ ị ề Sau khi giúp h c sinh tìm hi u đ toán đ xác đ nh rõ cái đã cho và cái
ả ph i tìm.
ẳ ẹ ỏ ạ Nhà An có 5 con gà,m mua thêm 4 con gà.H i nhà An có t ấ t Ch ng h n:
ả ấ c m y con gà?
Bài toán cho gì? (Nhà An có 5 con gà)
ữ ẹ Còn cho gì n a? (M mua thêm 4 con gà)
ỏ Bài toán h i gì? (Nhà An có t t c m y con gà?)
ấ ả ấ 10
ấ ượ
ứ
ế
ạ
ả
ả
ờ
ở ớ
Nâng cao ch t l
ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi
i toán có l
i văn
ộ l p M t
ế ố ế ấ ả ấ Giáo viên nêu ti p: "Mu n bi t nhà An có t t c m y con gà em làm tính
ấ ằ ấ ấ ộ ộ gì? (tính c ng) M y c ng m y? (5 + 4) ; 5 + 4 b ng m y? (5 + 4 = 9);
ặ ố ế ấ ả ấ ế ho c: "Mu n bi t nhà An có t t c m y con gà em tính th nào? (5 + 4 =
ặ ấ ả ấ ế 9); ho c: "Nhà An có t t c m y con gà ?" (9) Em tính th nào đ đ ể ượ c
9 ? (5 + 4 = 9).
ể ọ ế ớ ợ T i đây giáo viên g i ý đ h c sinh nêu ti p "9 này là 9 con gà", nên ta
ế ấ ơ vi ặ t "con gà" vào trong d u ngo c đ n: 5 + 4 = 9 (con gà).
ọ ị ượ ề ệ Sau khi h c sinh đã xác đ nh đ c phép tính, nhi u khi vi c h ướ ng
ặ ẫ ọ ờ ả ệ ơ d n h c sinh đ t câu l i gi ọ i còn khó h n vi c ch n phép tính và tính ra
ớ ọ ầ ầ ớ ố ượ ớ ả đáp s . V i h c sinh l p 1, l n đ u tiên đ c làm quen v i cách gi ạ i lo i
ể ấ ộ toán này nên các em r t lúng túng.Có th dùng m t trong các cách sau:
ự ồ ỏ ớ ừ ầ (H i)ỏ và cu iố đ u ỏ ủ Cách 1 :D a vào câu h i c a bài toán r i b b t t
ấ ể ờ ả ấ ả ừ (m y con gà ?) đ có câu l i gi i:"Nhà An có t ặ t c :" ho c thêm t "là" đ ể
ờ ả ấ ả có câu l i gi i:Nhà An có t t c là:
ư ừ ở ế ầ ố ỏ ừ "con gà" cu i câu h i lên đ u thay th cho t ỏ "H i" và Cách 2 : Đ a t
ở ầ ở ể ố thêm t ừ Số ( đ u câu), là ố cu i câu đ có: "S con gà nhà An có t ấ ả t c
là:"
ủ ự ố ắ ừ ủ t, coi đó là "t khoá" c a câu Cách 3 : D a vào dòng cu i cùng c a tóm t
ờ ả ồ ắ l i gi i r i thêm th t chút ít.
ố ủ ừ ắ ấ ả ọ t: "Có t t c : ... con gà ? ". H c sinh vi ế t Ví dụ: T dòng cu i c a tóm t
ờ ả ấ ả câu l i gi i: "Nhà An có t t c :"
ệ ỏ ỏ ấ ả ấ t c m y con gà?" Cách 4 : Giáo viên nêu mi ng câu h i: "H i nhà An có t
ể ọ ệ ấ ả đ h c sinh tr ả ờ l i mi ng: "Nhà An có t ồ t c 9 con gà" r i chèn phép tính
ướ ờ ả ể vào đ có c ả b c gi ồ ả (g m câu l i i gi i và phép tính):
Nhà An có t ấ ả t c :
5 + 4 = 9 (con gà)
ọ ỉ Cách 5 : Sau khi h c sinh tính xong: 5 + 4 = 9 (con gà), giáo viên ch vào 9
11
ỏ ở ủ ố ố và h i: "9 con gà đây là s gà c a nhà ai?" (là s gà nhà An có t ấ ả t c ).
ấ ượ
ứ
ế
ả
ạ
ả
ờ
ở ớ
Nâng cao ch t l
ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi
i toán có l
i văn
ộ l p M t
ừ ả ờ ủ ử ọ ỉ ờ T câu tr i c a h c sinh ta giúp các em ch nh s a thành câu l l i gi ả i:
ố ấ ả "S gà nhà An có t t c là" v.v...
ầ ạ ề ệ ự ờ Ở đây giáo viên c n t o đi u ki n cho các em t ề nêu nhi u câu l i gi ả i
ể ạ ấ ọ ợ ắ khác nhau, sau đó bàn b c đ ch n câu thích h p nh t. Không nên b t
ấ ấ ả ộ ọ ế ể bu c h c sinh nh t nh t ph i vi ộ t theo m t ki u.
c) Trình bày bài gi iả
ể ả ủ ư ẩ ệ Có th coi vi c trình bày bài gi ộ ả i là trình bày m t s n ph m c a t duy.
ự ế ệ ọ ớ ả Th c t hi n nay các em h c sinh l p 1 trình bày bài gi ế ấ ạ i còn r t h n ch ,
ể ả ọ ỏ ề ế ầ ọ k c h c sinh khá gi i. C n rèn cho h c sinh n n p và thói quen trình
ả ẹ ạ ấ ộ ọ bày bài gi i m t cách chính xác, khoa h c, s ch đ p dù trong gi y nháp,
ể ả ả ầ ớ ở ả ấ b ng l p, b ng con hay v , gi y ki m tra. C n trình bày bài gi ộ i m t bài
ờ ư toán có l i văn nh sau:
Bài gi iả
ấ ả Nhà An có t t c là:
5 + 4 = 9 ( con gà )
Đáp s :ố 9 con gà
ế ờ ả ể ố N u l i gi i ghi: "S gà nhà An là:" thì phép tính có th ghi: “5 + 4 = 9
ờ ả ừ (con)”. (L i gi ẵ i đã có s n danh t "gà").
ể ầ ạ ừ ặ Giáo viên c n hi u rõ lý do t i sao t "con gà" l ạ ượ i đ ấ c đ t trong d u
ỉ ằ ứ ặ ơ ngo c đ n?Đúng ra thì 5 + 4 ch b ng 9 thôi (5 + 4 = 9) ch 5 + 4 không
ể ằ ượ ế ế th b ng 9 con gà đ c. Do đó, n u vi t:"5 + 4 = 9 con gà"là sai.Nói cách
ế ố ượ ế ả ả ế ư ẫ khác,n u v n mu n đ c k t qu là 9 con gà thì ta ph i vi ớ t nh sau m i
ế ớ đúng: "5 con gà + 4 con gà = 9 con gà". Song cách vi t phép tính v i các
ư ậ ị ầ ứ ủ ề ơ ố đ n v đ y đ nh v y khá phi n ph c và dài dòng, gây khó khăn và t n
ề ờ ố ớ ọ ọ ớ nhi u th i gian đ i v i h c sinh l p 1.Ngoài ra h c sinh cũng hay vi ế t
ư ế thi u và sai nh sau:
5 con gà + 4 = 9 con gà
5 + 4 con gà = 9 con gà
12
5 con gà + 4 con gà = 9
ấ ượ
ứ
ế
ạ
ả
ả
ờ
ở ớ
Nâng cao ch t l
ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi
i toán có l
i văn
ộ l p M t
ả ừ ề ặ ọ ỉ ượ ế V m t toán h c thì ta ph i d ng l ạ ở i 9, nghĩa là ch đ c vi t 5 + 4 =
9 thôi.
ấ ơ ọ ị Song vì các đ n v cũng đóng vai trò r t quan tr ng trong các phép tính
ả ể ư ẫ ả ớ gi i nên v n ph i tìm cách đ đ a chúng vào phép tính. Do đó, ta m i ghi
ơ ở ể ấ ặ ố ơ ị thêm đ n v "con gà" trong d u ngo c đ n đ chú thích cho s 9 đó. Có
ể ể ằ ữ ế ơ ở ấ ặ th hi u r ng ch "con gà” vi t trong d u ngo c đ n ỉ đây ch có m t s ộ ự
ề ặ ớ ố ứ ự ữ ặ ộ ộ ràng bu c v m t ng nghĩa v i s 9, ch không có s ràng bu c ch t ch ẽ
ớ ố ư ậ ế ộ v ề toán h cọ v i s 9. Nh v y cách vi t 5 + 4 = 9 (con gà) là m t cách
ế ợ vi t phù h p.
ạ ả ể d) Ki m tra l i bài gi i
ặ ọ ọ ệ ộ ọ ớ ườ ể H c sinh Ti u h c đ c bi t là h c sinh l p M t th ng có thói quen khi
ể ạ ầ làm bài xong không hay xem, ki m tra l i bài đã làm. Giáo viên c n giúp
ọ ậ ề ờ ự ể ầ ọ ả h c sinh xây d ng thói quen h c t p này.C n ki m tra v l i gi i, v ề
ề ặ ả ả ờ ặ ố phép tính, v đáp s ho c tìm cách gi i ho c câu tr l i khác.
ệ ắ ạ ờ 3.3. Bi n pháp kh c sâu lo i “Bài toán có l i văn"
ệ ể ạ ọ ờ Ngoài vi c d y cho h c sinh hi u và gi ả ố i t t "Bài toán có l i văn" giáo
ể ể ầ ạ ắ ỗ viên c n giúp các em hi u ch c, hi u sâu lo i toán này. ỗ Ở m i bài, m i
ế ề ả ờ ầ ư ệ ti t v "Gi i toán có l i văn" giáo viên c n phát huy t duy, trí tu , phát
ủ ộ ủ ự ệ ằ ọ ướ huy tính tích c c ch đ ng c a h c sinh b ng vi c h ọ ng cho h c sinh t ự
ắ ề ự ặ ề ữ ệ ự ặ ề tóm t t đ toán, t đ t đ toán theo d ki n đã cho, t đ t đ toán theo
ắ ướ ả ừ ắ ẽ ơ ồ ế ế tóm t t cho tr c, gi i toán t tóm t t, nhìn tranh v , s đ vi ộ t ti p n i
ề ấ ặ ỗ ỏ dung đ toán vào ch ch m (...), đ t câu h i cho bài toán.
ẽ ế ế ể ấ ỗ ồ t ti p vào ch ch m đ có bài toán, r i gi ả i Ví d 1ụ : Nhìn tranh v , vi
bài toán đó:
ị ữ ướ ạ ố ị Bài toán: D i ao có ... con v t, có thêm ... con v t n a ch y xu ng.
ỏ H i ..........................................................................?
ả ắ i bài toán theo tóm t t sau: Ví d 2ụ : Gi
Có : 7 hình tròn
13
Tô màu : 3 hình tròn
ấ ượ
ứ
ế
ả
ạ
ả
ờ
ở ớ
Nâng cao ch t l
ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi
i toán có l
i văn
ộ l p M t
Không tô màu : .......... hình tròn?
ộ ố ươ ườ ử ụ ả 3.4.M t s ph ng pháp th ng s d ng trong d y ạ :"Gi i bài toán có
ờ ộ ở ớ i văn" l p M t: l
ươ ự a) Ph ng pháp tr c quan :
ạ ả ờ ọ ớ ườ Khi d y “Gi i bài toán có l i văn” cho h c sinh l p 1 th ử ụ ng s d ng
ươ ự ể ề ọ ắ ề ph ng pháp tr c quan giúp h c sinh tìm hi u đ bài, tóm t t đ toán
ử ụ ơ ồ ệ ả ậ ẫ ọ thông qua vi c s d ng tranh nh, v t m u, s đ … giúp h c sinh d ễ
ừ ể ề ơ ườ ố ả ậ ợ ộ hi u đ bài h n. T đó tìm ra đ ng l i gi i m t cách thu n l ặ i. Đ c bi ệ t
ẽ ạ ọ ả trong sách giáo khoa Toán 1 có hai lo i tranh v giúp h c sinh “Gi i toán
ờ ạ ạ ộ ợ ộ ộ ợ có l i văn” đó là: M t lo i g i ra phép c ng, m t lo i g i ra phép tr ừ .
ư ậ ẽ ọ ỉ ầ ị ượ ả Nh v y ch c n nhìn vào tranh v h c sinh đã đ nh ra đ c cách gi i bài
ữ ườ ả ử ụ ắ ợ ộ toán. Trong nh ng tr ng h p này b t bu c giáo viên ph i s d ng tranh
ẽ ươ ự v và ph ng pháp tr c quan.
ươ ỏ ạ b) Ph ng pháp h i đáp (đàm tho i) :
ử ụ ướ ể ề ẫ ọ S d ng khi h ng d n h c sinh tìm hi u, phân tích đ bài, tìm đ ườ ng
ố ả ủ ữ ọ l i gi i, ch a bài làm c a h c sinh ...
ươ ọ ệ ạ ả c) Ph ng pháp d y h c phát hi n và gi ề ế ấ i quy t v n đ ;
ữ ứ ụ ế ề ớ ả ắ V i m c đích giúp các em kh c sâu nh ng ki n th c v “Gi i toán có
ờ ụ ả ạ ươ l i văn” trong quá trình gi ng d y giáo viên nên áp d ng ph ạ ng pháp d y
ọ h c này.
ể ế ấ ỗ ạ ữ ể ớ Ở m i d ng toán “thêm, b t” giáo viên có th bi n t u đ có nh ng bài
ề ấ ẳ ạ ớ ở ố ạ toán có v n đ . Ch ng h n bài toán “b t” tr thành bài toán tìm s h ng,
ố ừ ở bài toán “thêm” tr thành bài toán tìm s tr .
ề ằ ể ạ ẵ ờ ấ ố Giáo viên có th t o tình hu ng có v n đ b ng cách cho s n l i gi ả i,
ọ ự ặ ặ ẵ ặ ọ ờ h c sinh t đ t phép tính ho c cho s n phép tính h c sinh đ t câu l i gi ả i.
ặ ờ ả ẽ ọ Cho hình v h c sinh đ t l i bài toán và gi i.
ố ợ ữ ể ớ ố ớ ươ V i nh ng tình hu ng khó có th ph i h p v i các ph ng pháp khác
ậ ợ ể ọ ư ệ ươ ả đ giúp h c sinh thu n l i cho vi c làm bài nh : Ph ậ ng pháp th o lu n
14
ươ ế ạ nhóm, ph ng pháp ki n t o ...
ấ ượ
ứ
ế
ả
ạ
ả
ờ
ở ớ
Nâng cao ch t l
ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi
i toán có l
i văn
ộ l p M t
ả ủ ệ ế IV/ Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m ệ :
ạ ọ ườ ả Năm h c 2016 2017: D y bình th ng theo kh năng và th c t ự ế ,
ự ể ệ ệ ậ ả ờ ồ ợ ể đ ng th i tìm hi u, t p h p s ố li u, th c hi n ki m tra kh o sát.
ọ ự ế ả ụ ệ ạ Năm h c 2017 2018: áp d ng kinh nghi m vào th c t gi ng d y và
ữ ụ ể ệ ế ổ ượ ti p t c tìm hi u và b sung nh ng kinh nghi m thu đ ệ ự c, th c hi n
ể ả ki m tra kh o sát.
ả ể ứ ế ả ự ụ ệ B ng k t qu ki m ch ng (Qua hai năm th c nghi m áp d ng kinh
nghi m)ệ
ượ ể Sĩ c qua ki m tra kh o sát
ả ặ ả K t qu thu đ ờ i ế i gi Làm phép tính và ả Ghi đáp số Đ t câu l Năm h cọ số
ị đúng, đủ ghi đ n vơ phù h pợ
l pớ 45 50 16 17 17 18 25/45: 55,5% 43/50: 86% 33/45: 73,3% 46/50: 92% 35/45: 77,7% 47/50: 94%
ồ ạ V/ Nguyên nhân thành công, t n t i :
ư ể ế ả ậ ế ặ ả Nhìn b ng k t qu có th nh n th y t ấ ỷ ệ ọ l h c sinh ch a bi t đ t câu
ờ ả ế ư ế ố l i gi ư i ; ch a bi t làm phép tính và tính đúng,ch a bi t ghi đáp s đúng
ừ ụ ư ệ ươ ề ồ ố ngay t khi ch a áp d ng kinh nghi m t ng đ i cao và đ ng đ u.D ễ
ư ấ ậ ế ế ờ ả ọ ố ọ nh n th y s h c sinh ch a bi t vi t câu l i gi i năm h c 2017 – 2018
ề ơ ọ ớ cao h n nhi u so v i năm h c 2016 – 2017
ộ ố ọ ườ ắ ả M t s sai sót mà h c sinh th ng m c ph i là:
ế ắ ặ ắ Không bi t tóm t t ho c tóm t t không đúng.
ả ợ ớ Vi ế ờ t l i gi i lung tung, không phù h p v i phép tính.
ơ ị ở ế ặ Ghi đ n v ố phép tính và đáp s còn sai ho c thi u.
ả ư ư ẹ ọ Trình bày bài gi i ch a đ p, ch a khoa h c.
ả ể ế ả ổ ợ ở ố ọ Qua t ng h p k t qu ki m tra kh o sát ớ cu i năm h c 20172018 (v i
15
ề ươ ự ố ọ ấ ơ ọ ướ đ bài t ng t ) s h c sinh còn sai sót là r t ít h n năm h c tr c là vì:
ấ ượ
ứ
ế
ả
ạ
ả
ờ
ở ớ
Nâng cao ch t l
ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi
i toán có l
i văn
ộ l p M t
ủ ộ ọ ớ ả ờ Gv đã ch đ ng cho h c sinh làm quen v i gi i toán có l i văn ngay t ừ
ế ụ ạ ộ ầ bài : Phép c ng trong ph m vi 3( Tu n 7) và ti p t c làm quen nâng d n ầ ở
ờ ậ ứ ế ế ầ ầ ướ ả các tu n ti p theo.Nh v y, đ n tu n 23 chính th c b c vào gi i toán có
ờ ầ ớ ắ ượ l i văn thì ph n l n các em đã n m đ c trình t ự ể ả đ gi i bài toán có l ờ i
văn.
ầ ư ạ ẵ ồ ọ Ngoài đ dùng d y h c có s n, tôi còn đ u t làm thêm các mô hình con
16
ụ ụ ố ằ ậ v t, các hình nh m ph c v t t cho ti ế ọ t h c
ấ ượ
ứ
ế
ả
ạ
ả
ờ
ở ớ
Nâng cao ch t l
ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi
i toán có l
i văn
ộ l p M t
Ầ Ậ Ế PH N K T LU N
ữ ệ ọ I/ Nh ng bài h c kinh nghi m:
ươ ạ ọ ố ư ạ ỉ Không có ph ng pháp d y h c nào là t i u hay v n năng, ch có lòng
ệ ủ ệ ầ ườ ề ệ ầ ớ ạ nhi t tình, tinh th n trách nhi m c a ng i th y v i ngh nghi p là mang l i
ứ ể ở ế ả ạ ả ế k t qu cao trong gi ng d y, là chi c chìa khoá vàng tri th c đ m ra cho các
ử ộ ươ ự ọ em cánh c a khoa h c vì m t ngày mai t i sáng. Đó là vinh d và trách
ủ ệ ườ ẹ ủ ế nhi m c a ng ổ ạ i giáo viên.Trong khuôn kh h n h p c a sáng ki n kinh
ở ằ ệ ả ộ ề ệ nghi m mà b n thân tôi chiêm nghi m, trăn tr b ng m t tình yêu ngh
ổ ể ẽ ệ ệ ầ ạ ọ ồ nghi p, hy v ng nó s cùng các b n đ ng nghi p g n xa trao đ i đ hoàn
ứ ệ ẻ ả ướ ề ầ thành x m nh v vang mà Đ ng và nhà n c trao cho ngh th y giáo.
ố ớ ọ ự ự ữ ầ ấ ộ ớ Đ i v i h c sinh l p M t, các em th c s là nh ng m m cây còn r t non
ượ ạ ớ ẻ ệ ộ ộ ỗ ể ớ n t, đ có đ c m t cây to, cây kho , m i giáo viên d y l p M t ngoài vi c
ộ ỉ ả ắ ế ể ượ ể ộ ố u n n n ,bu c t a ph i bi t chăm sóc đ các em đ c phát tri n m t cách
ố ả ờ ớ ọ ệ toàn di n. Làm t ệ ạ t vi c d y “Gi i toán có l ộ ẽ i văn “cho h c sinh l p M t s
ể ể ệ ầ ọ ộ ổ góp ph n vô cùng quan tr ng đ phát tri n trí tu cho các em m t cách t ng
ộ ề ả ắ ể ọ ữ ừ ẽ ọ ợ h p. T đó các em s có m t n n t ng v ng ch c đ h c các môn h c khác
ế ụ ọ ớ và ti p t c h c lên các l p trên.
ủ ệ ế II) Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m:
ữ ỗ ộ ươ ấ ả ắ M i giáo viên ph i n m v ng n i dung ch ng trình, c u trúc sách giáo
ề ả ờ ở ớ ộ ể ị ượ ỗ ế khoa v “Gi i toán có l i văn” l p M t đ xác đ nh đ c trong m i ti t
ư ế ả ạ ạ ọ ọ h c ph i d y cho h c sinh cái gì, d y nh th nào?
ố ớ ọ ể ặ ọ ệ ầ ọ ọ ộ ớ Đ i v i h c sinh ti u h c và đ c bi t là h c sinh l p M t, c n coi tr ng
17
ự ả ạ ạ ả ờ ử ụ s d ng tr c quan trong gi ng d y nói chung và trong d y “Gi i toán có l i
ấ ượ
ứ
ế
ả
ạ
ả
ờ
ở ớ
Nâng cao ch t l
ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi
i toán có l
i văn
ộ l p M t
ụ ự ự ế ạ ặ văn” nói riêng, tuy nhiên cũng không vì th mà l m d ng tr c quan ho c tr c
ứ ộ quan m t cách hình th c.
ả ờ ể ọ ớ ộ ạ D y “Gi i toán có l ộ i văn” cho h c sinh l p M t không th nóng v i mà
ả ế ứ ẹ ỷ ỉ ấ ươ ư ph i h t s c bình tĩnh, nh nhàng, t m , nh ng cũng r t c ế ể ng quy t đ hình
ộ ươ ư ọ ậ ư ọ ư thành cho các em m t ph ng pháp t duy h c t p. Đó là t duy khoa h c, t
ạ ư ậ ẩ ị duy sáng t o, t ứ duy lô gic. Rèn cho các em đ c tính ch u khó c n th n trong
ả ờ “Gi i toán có l i văn”.
ậ ụ ươ ạ ả ạ V n d ng các ph ợ ng pháp gi ng d y phù h p, linh ho t phát huy tính
ạ ủ ọ ủ ộ ự tích c c ch đ ng sáng t o c a h c sinh.
ề ạ ồ ạ ữ ế ấ III) Nh ng v n đ h n ch còn t n t i:
ự ế ấ ươ ặ ộ ở ộ ố Th c t cho th y ch ớ ng trình môn toán l p M t còn n ng m t s bài,
ộ ố ế ề ả ờ ầ ờ ả m t s ti t v “Gi i toán có l i văn” .Ph n th i gian dành cho “Gi i toán có
ườ ầ ấ ộ ị ờ l i văn” th ng ở ố ế cu i ti t nên đôi khi b ph n trên l n sang, làm cho n i
ư ự ệ ả ả ộ ộ dung này ph i th c hi n m t cách v i vàng, ch a tho đáng.
ướ ắ ề ừ ữ ố ớ ọ ớ ộ ộ Còn có v ng m c v t ng đ i v i h c sinh l p M t nên cũng là m t khó
ạ ố ớ ắ ợ ẫ ở ở ọ khăn tr ng i đ i v i giáo viên trong d n d t g i m cho h c sinh.
ế ứ ự ữ ề ế ệ ượ Trên đây là nh ng đi u h t s c tâm huy t mà tôi đã th c hi n và thu đ c
ọ ừ ả ấ ữ ế ả ấ ơ nh ng k t qu r t kh quan trong h n 2 năm h c v a qua. Chúng tôi r t
ậ ượ ế ừ ệ ạ mong nh n đ c các ý ki n đóng góp t ồ các b n đ ng nghi p.
ườ
Ng
i vi
ế t
ễ
ằ
ị
Công Th Di m H ng
18
ơ Tôi xin chân thành cám n!