ấ ượ

ế

ở ớ

Nâng cao ch t l

ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi

i toán có l

i văn

ộ  l p M t

Ậ Ế

Ể ƯỜ UBND QU N HOÀN KI M Ọ NG TI U H C QUANG TRUNG TR

SÁNG KI N KINH NGHI M

ấ ượ

ế

Nâng cao ch t l

ng gi ng d y m ch ki n th c

ở ớ

Gi

i toán có l

i văn

ộ  l p M t

ự Lĩnh v c / Môn : Toán

ấ ọ ể ọ C p h c : Ti u h c

ị ễ ọ ằ H  và tên: Công Th  Di m H ng

ứ ụ Ch c v : Giáo viên

ĐT: 0947118809

Email: quanghuy.to44@gmail.com

ơ ị ườ ể ọ Đ n v  công tác: Tr ng Ti u h c Quang Trung

ế ậ ộ Qu n Hoàn Ki m ­ Hà N i

1

ế Hoàn Ki m, tháng 4 năm 2018

ấ ượ

ế

ở ớ

Nâng cao ch t l

ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi

i toán có l

i văn

ộ  l p M t

Ụ Ụ M C L C

Ộ N I DUNG TRANG

3 Ở Ầ Ầ PH N M  Đ U

3 ề ọ I/ Lý do ch n đ  tài

3, 4 ứ ạ II/ Ph m vi nghiên c u

5 Ầ Ộ PH N N I DUNG

5 ơ ở ậ I/ C  s  lý lu n

5 , 6 ủ ấ ự ạ ề II/ Th c tr ng c a v n đ

7 ­ 13 ể ả ệ ế ề III/ Các bi n pháp ti n hành đ  gi ế ấ i quy t v n đ

14 ả ủ ệ ệ ế IV/ Hi u qu  c a sáng ki n kinh nghi m

14 ­ 15 ồ ạ V/ Nguyên nhân thành công , t n t i

16 Ầ Ậ Ế PH N K T LU N

16 ữ ệ ọ I/ Nh ng bài h c kinh nghi m

16 ủ ế ệ II/ Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m

2

17 ồ ạ ữ ế ấ ề ạ III/ Nh ng v n đ  h n ch  còn t n t i

ấ ượ

ế

ở ớ

Nâng cao ch t l

ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi

i toán có l

i văn

ộ  l p M t

Ở Ầ Ầ PH N M  Đ U

Ặ Ấ Ề    I­Đ T V N Đ :

1.1. Lí do ch n đ  tài:

ọ ề

ậ ọ ỹ ữ ộ ị ổ ậ ọ    Trong các môn khoa h c và k  thu t, toán h c gi m t v  trí n i b t. Nó

ố ớ ỹ ớ ả ụ ế ậ ấ ấ ớ ộ   có tác d ng l n đ i v i k  thu t, v i s n xu t và chi n đ u. Nó là m t

ủ ể ề ệ ệ ệ môn th  thao c a trí tu , giúp chúng ta nhi u trong vi c rèn luy n ph ươ   ng

ươ ậ ươ ọ ậ ươ pháp suy nghĩ, ph ng pháp suy lu n, ph ng pháp h c t p, ph ng pháp

ả ề ệ ế ấ ạ gi i quy t các v n đ , giúp chúng ta rèn luy n trí thông minh sáng t o. Nó

ư ề ệ ầ ứ còn giúp chúng ta rèn luy n nhi u đ c tính quý báu khác nh : C n cù và

ạ ẫ ự ự ượ nh n   n i,   t l c   cánh   sinh,   ý   chí   v t   khó,   yêu   thích   chính   xác,   ham

ộ ộ ặ ữ ụ ứ ể ầ chu ng chân lý. Đ  đáp  ng nh ng yêu c u mà xã h i đ t ra, Giáo d c và đào

ổ ề ộ ả ế ữ ề ả ả ỉ ạ t o ph i có nh ng c i ti n, đi u ch nh, ph i thay đ i v  n i dung ch ươ   ng

ớ ươ ả ợ ươ ổ trình, đ i m i ph ạ ng pháp gi ng d y cho phù h p.Ph ng pháp giáo d cụ

ự ả ổ ự ủ ộ ủ ạ ph  thông ph i phát huy tính tích c c, t ọ    giác , ch  đ ng sáng t o c a h c

ớ ặ ồ ưỡ ể ợ ớ ọ ọ ủ ừ sinh; phù h p v i đ c đi m c a t ng l p h c, môn h c; b i d ng ph ươ   ng

ự ọ ụ ứ ự ế ễ ệ ậ ỹ pháp t ộ    h c, rèn luy n k  năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đ ng

ạ ọ ậ ứ ề ọ ả ế đ n tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh.

ề ả ố ớ ớ ọ ố ị ể      Đ i v i môn Toán l p 1, môn h c có v  trí n n t ng, là cái g c, là đi m

ả ộ ộ ở ườ ủ ấ ọ xu t phát c a c  m t b  môn khoa h c. Môn Toán m  đ ng cho các em

ế ớ ỳ ệ ủ ọ ế ậ đi vào th  gi i k  di u c a toán h c, giúp các em bi ữ   ụ t v n d ng nh ng

ộ ố ự ế ứ ế ằ ọ ộ ki n th c đã h c vào cu c s ng h ng ngày m t cách th c t . Qua th c t ự ế

ề ề ế ạ ả ậ ấ ọ ế   gi ng   d y   nhi u   năm   tôi   nh n   th y   h c   sinh   còn   nhi u   khi m   khuy t

ả ặ ệ ả ờ trong gi i toán.Đ c bi t là gi i toán có l i văn.

ừ ơ ở ự ế ả ự ễ ậ ạ ạ ạ T  c  s  lý lu n và th c ti n, qua th c t gi ng d y  tôi xin m nh d n đ ề

ộ ố ệ ấ ấ ượ xu t m t s  kinh nghi m: « Nâng cao ch t  l ạ   ả ng gi ng d y

ứ ạ ả ờ ở ớ ộ ế m ch ki n th c Gi i toán có l i văn l p M t”

ứ ạ 1.2. Ph m vi nghiên c u:

ố ớ ế ả ờ ữ ộ ạ    Đ i v i m ch ki n th c : ứ "Gi i toán có l i văn" ạ   , là m t trong nh ng m ch

3

ứ ơ ả ế ố ươ ấ ọ ki n th c c  b n xuyên su t ch ể ng trình Toán c p ti u h c. Thông qua gi ả   i

ấ ượ

ế

ở ớ

Nâng cao ch t l

ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi

i toán có l

i văn

ộ  l p M t

ờ ượ ệ ượ ệ ỹ toán có l i văn, các em đ ể c phát tri n trí tu , đ ổ   c rèn luy n k  năng t ng

ế ễ ạ ờ ạ ọ ợ h p: đ c, vi t, di n đ t, trình bày, tính toán. Toán có l ế   i văn là m ch ki n

ợ ủ ứ ổ ứ ế ọ ả ờ ạ th c t ng h p c a các m ch ki n th c toán h c, gi i toán có l i văn các em

ả ề ố ọ ế ố ạ ố ế ố ạ ẽ ượ s  đ c gi i các lo i toán v  s  h c, các y u t đ i s , các y u t ọ    hình h c

ạ ượ ờ ế ầ ữ ố ọ và đo đ i l ng. Toán có l i văn là chi c c u n i gi a toán h c và th c t ự ế ờ    đ i

ọ ớ ữ ọ ố s ng, gi a toán h c v i các môn h c khác.

ố ớ ề ả ờ ỉ ớ ạ ở ươ Đ i v i đ  tài “Gi i toán có l i văn” tôi ch  gi i h n ch ớ   ng trình l p

4

M t.ộ

ấ ượ

ế

ở ớ

Nâng cao ch t l

ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi

i toán có l

i văn

ộ  l p M t

Ầ Ộ PH N N I DUNG

ậ ơ ở    I ­ C  s  lý lu n:

ứ ế ạ ở ươ ọ Trong các m ch ki n th c toán ch ạ   ể ng trình toán Ti u h c thì m ch

ế ả ờ ế ạ ứ ki n th c “Gi i toán có l ấ ố ớ   ứ i văn” là m ch ki n th c khó khăn nh t đ i v i

ố ớ ọ ọ ơ ộ ở ớ ố ớ   h c sinh, và càng khó khăn h n đ i v i h c sinh l p M t. B i vì đ i v i

ố ừ ố ể ế ể ả ả ọ ư ớ l p M t: ộ V n t , v n hi u bi t, kh  năng đ c hi u, kh  năng t duy lôgic

ấ ạ ổ ậ ệ ế ộ ủ c a các em còn r t h n ch . M t nét n i b t hi n nay là nói chung h cọ

ư ế ự ọ ọ ậ ư ự ề ộ sinh ch a bi t cách t ớ    h c, ch a h c t p m t cách tích c c. Nhi u khi v i

ộ ờ ể ặ ủ m t bài toán có l i văn các em có th  đ t và tính đúng phép tính c a bài

ể ả ờ ư ặ ả ạ ạ ượ nh ng không th  tr l i ho c lý gi i là t i sao các em l i có đ c phép

ư ậ ự ế ự ự ệ ấ tính nh  v y. Th c t hi n nay cho th y, các em th c s  lúng túng khi

ả ờ ộ ố ư ế ắ ư gi i bài toán có l i văn. M t s  em ch a bi t tóm t t bài toán, ch a bi ế   t

ể ề ườ ố ả ế ổ ể phân tích đ  toán đ  tìm ra đ ng l i gi ư i, ch a bi ợ t t ng h p  đ  trình

ả ạ ụ ữ ề ế ễ ọ bày bài gi ấ   i, di n đ t v ng v , thi u lôgic. Ngôn ng  toán h c còn r t

ế ỹ ế ế ạ ọ ư   h n ch , k  năng tính toán, trình bày thi u chính xác, thi u khoa h c, ch a

ệ ươ ọ ọ ả ộ có bi n pháp, ph ng pháp h c toán, h c toán và gi i toán m t cách máy

ề ậ ắ ặ ướ móc n ng v  d p khuôn, b t ch c.

ủ ấ ự ạ ề  II/ Th c tr ng c a v n đ :

ế ả ạ ớ ườ ể ọ ả    2.1.K t qu  kh o sát t i l p 1A tr ng Ti u h c Quang Trung

ọ       (Năm h c: 2016­2017)

5

ề ậ Đ  bài: (Bài t p 3 SGK Toán 1 trang 155)

ấ ượ

ế

ở ớ

Nâng cao ch t l

ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi

i toán có l

i văn

ộ  l p M t

ớ ồ ượ ớ ồ ượ ỏ ớ ồ ượ L p 1A tr ng đ c 35 cây,l p 2A tr ng đ c 50 cây.H i hai l p tr ng đ c

ấ ả t t c  bao nhiêu cây?

ỗ ủ ọ X pế   lo iạ T  lỉ ệ  %

ả   L i c a h c sinh trong bài kh o sát

ố ọ   S  h c sinh  ạ ổ   đ t/T ng số

26/45 57,8%

ẩ ờ ả 19/45 i gi i 42,2%

ư ẩ Hoàn  thành  tố t Hoàn  thành Trình bày còn b n, câu l ch a chu n

Ư ể a/  u đi m

ầ ớ ọ ế ờ ả ủ ế ­ Ph n l n h c sinh bi t làm bài toán có l i văn. K t qu  c a bài toán đúng.

ọ ậ ứ ọ ọ ả ­ H c sinh ham h c, có h ng thú h c t p môn Toán nói chung và “Gi i bài

ờ toán có l i văn”  nói riêng.

ọ ướ ầ ế ậ ụ ờ ự ế ­ H c sinh b c đ u bi t v n d ng bài toán có l i văn vào th c t .

ế b/H n chạ

ư ạ ẹ ­ Trình bày bài làm còn ch a s ch đ p.

ộ ố ọ ư ế ờ ả ợ ­ M t s  h c sinh ch a bi ặ t cách đ t câu l i gi i phù h p.

ộ ố ể ọ ộ ờ ế ẫ ­ M t s  ít h c sinh không hi u n i dung bài toán có l i văn d n đ n không

ượ làm đ c bài.

ề ồ ọ ạ 2.2. V  đ  dùng d y h c :

ư ủ ớ ộ ư ụ ể ể ọ ọ        T  duy c a h c sinh l p M t là t duy c  th , đ  h c sinh h c t ọ ố   t

ả ờ ấ ầ ả ạ ồ “Gi i toán có l i văn” trong quá trình gi ng d y r t c n đ  dùng thi ế ị  t b

ạ ọ ạ ể d y h c đ  minh ho .

ữ ườ ể ọ ượ ấ Trong nh ng năm qua, các tr ng ti u h c đã đ ề   c cung c p khá nhi u

6

ế ị ố ớ ừ ư ạ ồ ọ ố trang thi t b  và đ  dùng d y h c cho t ng kh i l p nh ng th ng kê theo

ấ ượ

ế

ở ớ

Nâng cao ch t l

ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi

i toán có l

i văn

ộ  l p M t

ố ượ ứ ẫ ượ ủ ầ ầ ạ ụ danh m c thì s  l ư ng v n ch a đáp  ng đ c đ y đ  yêu c u d y “Gi ả   i

ờ toán có l i văn”.

ề 2.3. V  giáo viên

ộ ố ể ẫ ổ ươ ả ạ V n còn m t s  giáo viên chuy n đ i ph ng pháp gi ng d y còn lúng

ư ượ ủ ộ ự ủ ọ ươ túng, ch a phát huy đ c tính tích c c ch  đ ng c a h c sinh, ph ng

ề ạ ọ ố ư ề ố ạ pháp d y h c truy n th ng đã ăn sâu vào t duy vào l ọ i d y h c hàng l

ứ ẵ ộ ố ế ạ ạ ngày. M t s  giáo viên d y theo cách thông báo ki n th c s n có, d y theo

ươ ấ ẫ ế ợ ự ế ạ ớ ph ng pháp thuy t trình có k t h p v i đàm tho i, th c ch t v n là

ạ ầ ộ ố ụ ề ế ầ ậ ớ “th y truy n th , trò ti p nh n ghi nh ". M t s  giáo viên còn ng i đ u

ư ụ ụ ể ạ ồ ọ ế ạ ạ ắ ằ t làm thêm đ  dùng d y h c đ  ph c v  cho ti t d y, ng i tóm t t b ng

ử ụ ẽ ặ ạ ẳ ươ ổ ơ ồ s  đ  hình v  ho c đo n th ng, s  d ng ph ợ   ng pháp phân tích, t ng h p

ệ ọ ườ ố ả ả ể trong vi c giúp h c sinh tìm đ ng l i gi i và gi i toán còn khó hi u.

ữ ườ ặ ủ ọ ầ  2.4. Nh ng sai l m và  khó khăn th ng g p c a giáo viên và h c sinh

ứ ọ ế ạ ả ờ ở ớ ộ ạ khi d y và h c m ch ki n th c : “Gi i toán có l i văn” l p M t.

ệ ạ ề ặ ứ ậ ọ ả V  m t nh n th c giáo viên còn coi vi c d y cho h c sinh “Gi i toán có l ờ   i

ư ứ ễ ả ọ ớ ơ văn” cho h c sinh l p 1 là đ n gi n, d  dàng nên ch a tìm tòi nghiên c u đ ể

ươ ệ ả ả có ph ạ ng pháp gi ng d y có hi u qu .

ố ừ ố ự ế ủ ọ ứ ế ệ V n t , v n ki n th c, kinh nghi m th c t ấ ạ   ớ  c a h c sinh l p 1 còn r t h n

ư ớ ễ ế ả ạ ạ ọ ớ   ch  nên khi gi ng d y cho h c sinh l p 1 giáo viên đã di n đ t nh  v i các

ể ế ể ọ ớ ượ ứ ế ớ l p trên làm h c sinh l p 1 khó hi u và không th  ti p thu đ c ki n th c và

ả ố ệ ả ờ ạ ế không đ t k t qu  t t trong vi c gi i các bài toán có l i văn.

ố ợ ế ợ ề ả ớ ươ ể ạ ạ Kh  năng ph i h p, k t h p v i nhi u ph ế   ng pháp đ  d y m ch ki n

ứ ả ờ ở ớ ạ th c: “Gi i toán có l i văn” ế  l p 1 còn thi u linh ho t.

ư ạ ể ạ ấ ố ề    Giáo viên còn lúng túng khi t o các tình hu ng s  ph m đ  nêu v n đ .

ỡ ộ ư ế ộ ợ Ch a khuy n khích đ ng viên và giúp đ  m t cách h p lý các nhóm cũng

7

ố ượ ư ọ ọ nh  các đ i t ng h c sinh trong quá trình h c.

ấ ượ

ế

ở ớ

Nâng cao ch t l

ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi

i toán có l

i văn

ộ  l p M t

ủ ọ ả ớ ọ ư    Kh  năng kiên trì c a h c sinh l p 1 trong quá trình h c nói chung cũng nh

ả ờ ư ọ h c “Gi i toán có l i văn”  nói riêng còn ch a cao.

ể ả ệ ế III/ Các bi n pháp ti n hành đ  gi ế ấ i quy t v n đ ề :

ắ ộ ắ ươ 3.1. N m b t n i dung ch ng trình

ố ớ ả ờ ể ạ      Đ  d y t t môn Toán l p 1 nói chung, "Gi i bài toán có l i văn" nói

ả ắ ề ầ ậ ắ ỗ ộ riêng, đi u đ u tiên m i giáo viên ph i n m th t ch c n i dung ch ươ   ng

ươ ạ ầ ớ trình, sách giáo khoa.Trong ch ọ   ộ ng trình toán l p M t, giai đo n đ u h c

ể ạ ữ ọ ờ ư sinh còn đang h c ch  nên ch a th  d y ngay "Bài toán có l ặ   i văn". M c

ế ậ ớ ượ ầ ọ ứ ọ ả dù đ n t n tu n 23, h c sinh m i đ c chính th c h c cách gi i "Bài toán

ờ ị ừ ầ ẩ có l i văn" song chúng ta đã có ý ng m chu n b  t ệ  xa cho vi c làm này

ừ ệ ậ ạ ộ ở ầ ngay t bài "Phép c ng trong ph m vi 3 (Luy n t p) " tu n 7.

ắ ầ ừ ầ ế ế ầ ầ ế ạ B t đ u t tu n 7 cho đ n các tu n 35 trong h u h t các ti t d y v ề

ừ ề ạ ậ ộ phép c ng, tr ộ    trong ph m vi  (không quá)  10  đ u có các bài t p thu c

ọ ượ ệ ớ d ng ạ "Nhìn tranh nêu phép tính" ở đây h c sinh đ c làm quen v i vi c:

­ Xem tranh v .ẽ

ằ ờ ­ Nêu bài toán b ng l i.

ả ờ ­ Nêu câu tr  l i.

ề ợ ớ ố ­ Đi n phép tính thích h p (v i tình hu ng trong tranh).

ẽ ở ậ ằ   ọ  trang 46 (SGK), h c sinh t p nêu b ng Ví dụ: Sau khi xem tranh v

ờ ả ắ ả ỏ ấ ả ấ l i : "Có 1 qu  bóng tr ng và 2 qu  bóng xanh. H i có t t c  m y qu ả

ồ ậ ệ ấ ả ả bóng?" r i t p nêu mi ng câu tr ả ờ  l i : "có t t c  3 qu  bóng", sau đó vi ế   t

ể ố vào dãy năm ô tr ng đ  có phép tính :

1 + 2 = 3

ả ờ ở ớ ạ 3.2. D y  "Gi i bài toán có l i văn" l p 1.

ả ờ ườ ướ Quy trình " Gi i bài toán có l i văn " thông th ng qua 4 b c:

ể ề ọ ­ Đ c và tìm hi u đ  bài.

ườ ố ả ­ Tìm đ ng l i gi i bài toán.

8

­ Trình bày bài gi iả

ấ ượ

ế

ở ớ

Nâng cao ch t l

ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi

i toán có l

i văn

ộ  l p M t

ạ ả ể    ­ Ki m tra l i bài gi i.

ọ ề ể a) Đ c và tìm hi u đ  toán

ể ả ượ ể ọ ố ề Mu n h c sinh hi u và có th  gi i đ ọ   c bài toán thì đi u quan tr ng

ể ả ầ ọ ượ ộ đ u tiên là ph i giúp các em đ c và hi u đ c n i dung bài toán. Giáo

ầ ổ ộ ố ừ ứ ể ọ viên c n t ỹ ề  ch c cho các em đ c k  đ  toán, hi u rõ m t s  t khoá quan

ư ọ ấ ả ặ ấ ớ ạ tr ng nh  " thêm , và , t t c , ... " ho c "b t, bay đi, ăn m t, còn l i , ..."

ể ế ợ ễ ể ể ọ ề ẽ ể ỗ ợ (có th  k t h p quan sát tranh v  đ  h  tr ). Đ  h c sinh d  hi u đ  bài,

ầ ạ ừ ộ ố ữ ề giáo viên c n g ch chân các t ng  chính trong đ  bài. M t s  giáo viên

ề ạ ừ ữ ặ ừ còn g ch chân quá nhi u các t ạ  ng , ho c g ch chân các t ớ    cha sát v i

ầ ộ ắ ễ ạ ấ n i dung c n tóm t t. Khi g ch chân nên dùng ph n màu khác cho d  nhìn.

ạ ầ ọ ắ ề Trong giai đo n đ u, giáo viên nên giúp h c sinh tóm t ằ   t đ  toán b ng

ự ạ ỏ ả ờ ủ cách đàm tho i " Bài toán cho gì? H i gì?" và d a vào câu tr ọ   i c a h c l

ể ế ắ ự ọ ắ ể sinh đ  vi t tóm t t, sau đó cho h c sinh d a vào tóm t t đ  nêu l ạ ề  i đ

ấ ố ể ề ọ toán. Đây là cách r t t ầ t đ  giúp h c sinh ng m phân tích đ  toán.

ề ế ặ ọ ọ N u h c sinh g p khó khăn trong khi đ c đ  toán thì giáo viên nên cho

ả ờ ỏ các em nhìn tranh và tr  l i câu h i.

ể ỏ Ví dụ   : Bài 3 trang 118, giáo viên có th  h i:

ấ ướ ướ ấ ị ị ­ Em th y d i ao có m y con v t? (D i ao có 5 con v t)

ấ ờ ờ ị ị    ­ Trên b  có m y con v t? ( Trên b  có 4 con v t)

ị ấ ả ấ ấ ả ­ Đàn v t có t t c  m y con? (Có t t c  9 con)

ườ ợ ở Trong tr ng h p không có tranh sách giáo khoa thì giáo viên có th ể

ẫ ậ ắ ả ị ừ ể ặ g n m u v t (gà, v t, ...) lên b ng t đ  thay cho tranh; ho c dùng tóm t ắ   t

ằ ờ ể ỗ ợ ọ ặ ơ ồ ề ạ ẳ ọ b ng l i ho c s  đ  đo n th ng đ  h  tr  h c sinh đ c đ  toán.

ườ ắ ề Thông th ng có 3 cách tóm t t đ  toán:

ắ ằ ờ ­ Tóm t t b ng l i:

3 quy nể Ví d  1ụ   :   Lan  :

Vy   : 2 quy nể

ể ả ạ C  hai b n có: ... quy n?

9

ắ ằ ơ ồ ạ ẳ ­Tóm t t b ng s  đ  đo n th ng:

ấ ượ

ế

ở ớ

Nâng cao ch t l

ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi

i toán có l

i văn

ộ  l p M t

Ví d  2ụ   : Bài 2 trang 123

A    5 cm            B     3 cm   C

? cm

ắ ằ ậ ơ ồ ẫ t b ng s  đ  m u v t:

­Tóm t Ví d  3ụ    :

Có  :

Thêm   :                                                t cấ ả :.....con th ?ỏ Có t

ớ ắ ễ ử ụ ễ ể ẽ ọ V i các cách tóm t t trên s  làm cho h c sinh d  hi u và d  s  d ng.

ầ ạ ắ ồ ọ Giai đo n đ u nói chung bài toán nào cũng nên tóm t t r i cho h c sinh

ự ắ ầ ư ề ạ ả d a vào tóm t t nêu đ  toán. C n l u  ý d y gi ộ i toán là m t quá trình

ề ạ ầ ả ộ ọ không nên  v i vàng  yêu c u  các  em ph i  đ c  thông th o  đ  toán,  vi ế   t

ượ ờ ả ố ể ự ẩ ộ đ c các câu l i gi i, phép tính và đáp s  đ  có m t bài chu n m c ngay

ừ ầ ừ ầ ọ ướ t tu n 23, 24. Chúng ta c n bình tĩnh rèn cho h c sinh t ng b ễ   c, mi n

ế ầ ố ẻ ọ sao đ n cu i năm (tu n 33, 34, 35) tr đ c và gi ả ượ i đ ạ   c bài toán là đ t

yêu c u. ầ

ườ ố ả b) Tìm đ ng l i gi i bài toán.

ể ể ọ ị ề     Sau khi giúp h c sinh tìm hi u đ  toán đ  xác đ nh rõ cái đã cho và cái

ả ph i tìm.

ẳ ẹ ỏ ạ Nhà An có 5 con gà,m  mua thêm 4 con gà.H i nhà An có t ấ   t Ch ng h n:

ả ấ c  m y con gà?

­ Bài toán cho gì? (Nhà An có 5 con gà)

ữ ẹ ­ Còn cho gì n a? (M  mua thêm 4 con gà)

ỏ ­ Bài toán h i gì? (Nhà An có t t c  m y con gà?)

ấ ả ấ 10

ấ ượ

ế

ở ớ

Nâng cao ch t l

ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi

i toán có l

i văn

ộ  l p M t

ế ố ế ấ ả ấ Giáo viên nêu ti p: "Mu n bi t nhà An có t t c  m y con gà em làm tính

ấ ằ ấ ấ ộ ộ gì? (tính c ng) M y c ng m y? (5 + 4) ; 5 + 4 b ng m y? (5 + 4 = 9);

ặ ố ế ấ ả ấ ế ho c: "Mu n bi t nhà An có t t c  m y con gà em tính th  nào? (5 + 4  =

ặ ấ ả ấ ế 9); ho c: "Nhà An có t t c  m y con gà ?" (9) Em tính th  nào đ  đ ể ượ   c

9 ? (5 + 4 = 9).

ể ọ ế ớ ợ T i đây giáo viên g i ý đ  h c sinh nêu ti p "9 này là 9 con gà", nên ta

ế ấ ơ vi ặ t "con gà" vào trong d u ngo c đ n: 5   +   4   =   9 (con gà).

ọ ị ượ ề ệ Sau khi h c sinh đã xác đ nh đ c phép tính, nhi u khi vi c h ướ   ng

ặ ẫ ọ ờ ả ệ ơ d n h c sinh đ t câu l i gi ọ i còn khó h n vi c ch n phép tính và tính ra

ớ ọ ầ ầ ớ ố ượ ớ ả đáp s . V i h c sinh l p 1, l n đ u tiên đ c làm quen v i cách gi ạ   i lo i

ể ấ ộ toán này nên các em r t lúng túng.Có th  dùng m t trong các cách sau:

ự ồ ỏ ớ ừ ầ (H i)ỏ   và cu iố đ u ỏ ủ   Cách 1  :D a vào câu h i c a bài toán r i b  b t t

ấ ể ờ ả ấ ả ừ (m y con gà ?) đ  có câu l i gi i:"Nhà An có t ặ t c :" ho c thêm t "là" đ ể

ờ ả ấ ả có câu l i gi i:Nhà An có t t c  là:

ư ừ ở ế ầ ố ỏ ừ "con gà" cu i câu h i lên đ u thay th  cho t ỏ  "H i" và Cách 2  : Đ a t

ở ầ ở ể ố thêm t ừ Số ( đ u câu), là ố  cu i câu đ  có: "S  con gà nhà An có t ấ ả  t c

là:"

ủ ự ố ắ ừ ủ t, coi đó là "t khoá" c a câu Cách 3  : D a vào dòng cu i cùng c a tóm t

ờ ả ồ ắ l i gi i r i thêm th t chút ít.

ố ủ ừ ắ ấ ả ọ t: "Có t t c : ... con gà ? ". H c sinh vi ế   t Ví dụ: T  dòng cu i c a tóm t

ờ ả ấ ả câu l i gi i: "Nhà An có t t c :"

ệ ỏ ỏ ấ ả ấ t c  m y con gà?" Cách 4  : Giáo viên nêu mi ng câu h i: "H i nhà An có t

ể ọ ệ ấ ả đ  h c sinh tr ả ờ  l i mi ng: "Nhà An có t ồ t c  9 con gà" r i chèn phép tính

ướ ờ ả ể vào đ  có c ả b c gi ồ ả  (g m câu l i i gi i và phép tính):

Nhà An có t ấ ả t c :

5   +   4   =   9 (con gà)

ọ ỉ Cách 5  : Sau khi h c sinh tính xong: 5 + 4 = 9 (con gà), giáo viên ch  vào 9

11

ỏ ở ủ ố ố và h i: "9 con gà đây là s  gà c a nhà ai?" (là s  gà nhà An có t ấ ả   t c ).

ấ ượ

ế

ở ớ

Nâng cao ch t l

ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi

i toán có l

i văn

ộ  l p M t

ừ ả ờ ủ ử ọ ỉ ờ T  câu tr i c a h c sinh ta giúp các em ch nh s a thành câu l l i gi ả   i:

ố ấ ả "S  gà nhà An có t t c  là" v.v...

ầ ạ ề ệ ự ờ Ở đây giáo viên c n t o đi u ki n cho các em t ề  nêu nhi u câu l i gi ả   i

ể ạ ấ ọ ợ ắ   khác nhau, sau   đó  bàn b c  đ  ch n câu thích h p nh t. Không nên b t

ấ ấ ả ộ ọ ế ể bu c h c sinh nh t nh t ph i vi ộ t theo m t ki u.

c) Trình bày bài gi iả

ể ả ủ ư ẩ ệ    Có th  coi vi c trình bày bài gi ộ ả i là trình bày m t s n ph m c a t duy.

ự ế ệ ọ ớ ả Th c t hi n nay các em h c sinh l p 1 trình bày bài gi ế   ấ ạ i còn r t h n ch ,

ể ả ọ ỏ ề ế ầ ọ k  c  h c sinh khá gi i. C n rèn cho h c sinh n  n p và thói quen trình

ả ẹ ạ ấ ộ ọ bày bài gi i m t cách chính xác, khoa h c, s ch đ p dù trong gi y nháp,

ể ả ả ầ ớ ở ả ấ b ng l p, b ng con hay v , gi y ki m tra. C n trình bày bài gi ộ i m t bài

ờ ư toán có l i văn nh  sau:

Bài gi iả

ấ ả Nhà An có t t c  là:

5   +   4   =   9 ( con gà )

Đáp s  :ố  9 con gà

ế ờ ả ể ố N u l i gi i ghi: "S  gà nhà An là:" thì phép tính có th  ghi: “5 + 4 = 9

ờ ả ừ (con)”. (L i gi ẵ i đã có s n danh t "gà").

ể ầ ạ ừ ặ Giáo viên c n hi u rõ lý do t i sao t "con gà" l ạ ượ i đ ấ   c đ t trong d u

ỉ ằ ứ ặ ơ ngo c đ n?Đúng ra thì 5 + 4 ch  b ng 9 thôi (5 + 4 = 9) ch  5 + 4 không

ể ằ ượ ế ế th  b ng 9 con gà đ c. Do đó, n u vi t:"5 + 4 = 9 con gà"là sai.Nói cách

ế ố ượ ế ả ả ế ư ẫ khác,n u v n mu n đ c k t qu  là 9 con gà thì ta ph i vi ớ   t nh  sau m i

ế ớ đúng: "5 con gà + 4 con gà = 9 con gà". Song cách vi t phép tính v i các

ư ậ ị ầ ứ ủ ề ơ ố   đ n v  đ y đ  nh  v y khá phi n ph c và dài dòng, gây khó khăn và t n

ề ờ ố ớ ọ ọ ớ nhi u th i gian  đ i v i h c sinh l p 1.Ngoài ra h c sinh cũng hay vi ế   t

ư ế thi u và sai nh  sau:

5 con gà + 4 = 9 con gà

5 + 4 con gà = 9 con gà

12

5 con gà + 4 con gà = 9

ấ ượ

ế

ở ớ

Nâng cao ch t l

ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi

i toán có l

i văn

ộ  l p M t

ả ừ ề ặ ọ ỉ ượ ế V  m t toán h c thì ta ph i d ng l ạ ở i 9, nghĩa là ch  đ c vi t 5 + 4 =

9 thôi.

ấ ơ ọ ị Song vì các đ n v  cũng đóng vai trò r t quan tr ng trong các phép tính

ả ể ư ẫ ả ớ gi i nên v n ph i tìm cách đ  đ a chúng vào phép tính. Do đó, ta m i ghi

ơ ở ể ấ ặ ố ơ ị thêm đ n v  "con gà" trong d u ngo c đ n đ  chú thích cho s  9 đó. Có

ể ể ằ ữ ế ơ ở ấ ặ th  hi u r ng ch  "con gà” vi t trong d u ngo c đ n ỉ  đây ch  có m t s ộ ự

ề ặ ớ ố ứ ự ữ ặ ộ ộ ràng bu c v  m t ng  nghĩa v i s  9, ch  không có s  ràng bu c ch t ch ẽ

ớ ố ư ậ ế ộ v  ề toán h cọ   v i s  9. Nh  v y cách vi t 5 + 4 = 9 (con gà) là m t cách

ế ợ vi t phù h p.

ạ ả ể d) Ki m tra l i bài gi i

ặ ọ ọ ệ ộ ọ ớ ườ ể    H c sinh Ti u h c đ c bi t là h c sinh l p M t th ng có thói quen khi

ể ạ ầ làm bài xong không hay xem, ki m tra l i bài đã làm. Giáo viên c n giúp

ọ ậ ề ờ ự ể ầ ọ ả h c sinh xây d ng thói quen h c t p này.C n ki m  tra v  l i  gi i, v ề

ề ặ ả ả ờ ặ ố phép tính, v  đáp s  ho c tìm cách gi i ho c câu tr  l i khác.

ệ ắ ạ ờ 3.3. Bi n pháp kh c sâu lo i “Bài toán có l i văn"

ệ ể ạ ọ ờ Ngoài vi c d y cho h c sinh hi u và gi ả ố i t t "Bài toán có l i văn" giáo

ể ể ầ ạ ắ ỗ viên c n giúp các em hi u ch c, hi u sâu lo i toán này. ỗ    Ở  m i bài, m i

ế ề ả ờ ầ ư ệ ti t v  "Gi i toán có l i văn" giáo viên c n phát huy t duy, trí tu , phát

ủ ộ ủ ự ệ ằ ọ ướ huy tính tích c c ch  đ ng c a h c sinh b ng vi c h ọ ng cho h c sinh t ự

ắ ề ự ặ ề ữ ệ ự ặ ề tóm t t đ  toán, t đ t đ  toán theo d  ki n đã cho, t đ t đ  toán theo

ắ ướ ả ừ ắ ẽ ơ ồ ế ế tóm t t cho tr c, gi i toán t tóm t t, nhìn tranh v , s  đ  vi ộ   t ti p n i

ề ấ ặ ỗ ỏ dung đ  toán vào ch  ch m (...), đ t câu h i cho bài toán.

ẽ ế ế ể ấ ỗ ồ t ti p vào ch  ch m đ  có bài toán, r i gi ả   i Ví d  1ụ : Nhìn tranh v , vi

bài toán đó:

ị ữ ướ ạ ố ị Bài toán:  D i ao có ... con v t, có thêm ... con v t n a ch y xu ng.

ỏ H i ..........................................................................?

ả ắ i bài toán theo tóm t t sau: Ví d  2ụ : Gi

Có                   :       7  hình tròn

13

Tô màu           :        3  hình tròn

ấ ượ

ế

ở ớ

Nâng cao ch t l

ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi

i toán có l

i văn

ộ  l p M t

Không tô màu : .......... hình tròn?

ộ ố ươ ườ ử ụ ả 3.4.M t s  ph ng pháp th ng s  d ng trong d y ạ :"Gi i bài toán có

ờ ộ ở ớ i văn"  l p M t: l

ươ ự a) Ph ng pháp tr c quan :

ạ ả ờ ọ ớ ườ Khi d y “Gi i bài toán có l i văn” cho h c sinh l p 1 th ử ụ   ng s  d ng

ươ ự ể ề ọ ắ ề ph ng  pháp tr c quan  giúp h c  sinh  tìm  hi u  đ  bài,  tóm t t   đ   toán

ử ụ ơ ồ ệ ả ậ ẫ ọ thông qua vi c s  d ng tranh  nh, v t m u, s   đ  … giúp h c sinh d ễ

ừ ể ề ơ ườ ố ả ậ ợ ộ hi u đ  bài h n. T  đó tìm ra đ ng l i gi i m t cách thu n l ặ i. Đ c bi ệ   t

ẽ ạ ọ ả trong sách giáo khoa Toán 1 có hai lo i tranh v  giúp h c sinh “Gi i toán

ờ ạ ạ ộ ợ ộ ộ ợ có l i văn” đó là: M t lo i g i ra phép c ng, m t lo i g i ra phép tr ừ   .

ư ậ ẽ ọ ỉ ầ ị ượ ả Nh  v y ch  c n nhìn vào tranh v  h c sinh đã đ nh ra đ c cách gi i bài

ữ ườ ả ử ụ ắ ợ ộ toán. Trong nh ng tr ng h p này b t bu c giáo viên ph i s  d ng tranh

ẽ ươ ự v  và ph ng pháp tr c quan.

ươ ỏ ạ b) Ph ng pháp h i đáp (đàm tho i) :

ử ụ ướ ể ề ẫ ọ S  d ng khi h ng d n h c sinh tìm hi u, phân tích đ  bài, tìm đ ườ   ng

ố ả ủ ữ ọ l i gi i, ch a bài làm c a h c sinh ...

ươ ọ ệ ạ ả c) Ph ng pháp d y h c phát hi n và gi ề ế ấ i quy t v n đ ;

ữ ứ ụ ế ề ớ ả ắ    V i m c đích giúp các em kh c sâu nh ng ki n th c v  “Gi i toán có

ờ ụ ả ạ ươ l i văn” trong quá trình gi ng d y giáo viên nên áp d ng ph ạ   ng pháp d y

ọ h c này.

ể ế ấ ỗ ạ ữ ể ớ Ở m i d ng toán “thêm, b t” giáo viên có th  bi n t u đ  có nh ng bài

ề ấ ẳ ạ ớ ở ố ạ toán có v n đ . Ch ng h n bài toán “b t” tr thành bài toán tìm s  h ng,

ố ừ ở bài toán “thêm” tr  thành bài toán tìm s  tr .

ề ằ ể ạ ẵ ờ ấ ố Giáo viên có th  t o tình hu ng có v n đ  b ng cách cho s n l i gi ả   i,

ọ ự ặ ặ ẵ ặ ọ ờ h c sinh t đ t phép tính ho c cho s n phép tính h c sinh đ t câu l i gi ả   i.

ặ ờ ả ẽ ọ Cho hình v  h c sinh đ t l i bài toán và gi i.

ố ợ ữ ể ớ ố ớ ươ V i nh ng tình hu ng khó có th  ph i h p v i các ph ng pháp khác

ậ ợ ể ọ ư ệ ươ ả đ  giúp h c sinh thu n l i cho vi c làm bài nh  : Ph ậ   ng pháp th o lu n

14

ươ ế ạ nhóm, ph ng pháp ki n t o ...

ấ ượ

ế

ở ớ

Nâng cao ch t l

ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi

i toán có l

i văn

ộ  l p M t

ả ủ ệ ế IV/ Hi u qu  c a sáng ki n kinh nghi m ệ  :

ạ ọ ườ ả ­ Năm h c 2016 ­ 2017: D y bình th ng theo kh  năng và   th c t ự ế   ,

ự ể ệ ệ ậ ả ờ ồ ợ ể đ ng th i tìm hi u, t p h p s ố li u, th c hi n ki m tra kh o sát.

ọ ự ế ả ụ ệ ạ ­ Năm h c 2017 ­ 2018: áp d ng kinh  nghi m vào th c t gi ng d y và

ữ ụ ể ệ ế ổ ượ ti p   t c   tìm   hi u   và   b   sung   nh ng   kinh   nghi m   thu   đ ệ   ự c,   th c   hi n

ể ả ki m tra kh o sát.

ả ể ứ ế ả ự ụ ệ B ng k t qu  ki m ch ng (Qua hai năm th c nghi m áp d ng kinh

nghi m)ệ

ượ ể Sĩ c qua ki m tra kh o sát

ả ặ ả K t qu  thu đ ờ i ế i gi Làm phép tính và ả Ghi đáp số Đ t câu l Năm h cọ số

ị đúng, đủ ghi đ n vơ phù h pợ

l pớ 45 50 16 ­ 17 17 ­ 18 25/45: 55,5% 43/50: 86% 33/45: 73,3% 46/50: 92% 35/45: 77,7% 47/50: 94%

ồ ạ V/ Nguyên nhân thành công, t n t i :

ư ể ế ả ậ ế ặ ả     Nhìn b ng k t qu  có th  nh n th y t ấ ỷ ệ ọ  l h c sinh ch a bi t đ t câu

ờ ả ế ư ế ố l i gi ư i ; ch a bi t làm phép tính và tính đúng,ch a bi t ghi đáp s  đúng

ừ ụ ư ệ ươ ề ồ ố ngay t khi ch a  áp d ng kinh nghi m t ng  đ i cao và đ ng  đ u.D ễ

ư ấ ậ ế ế ờ ả ọ ố ọ nh n th y s  h c sinh ch a bi t vi t câu l i gi i năm h c 2017 – 2018

ề ơ ọ ớ cao h n nhi u so v i năm h c 2016 – 2017

ộ ố ọ ườ ắ ả M t s  sai sót mà h c sinh th ng m c ph i là:

ế ắ ặ ắ ­ Không bi t tóm t t ho c tóm t t không đúng.

ả ợ ớ ­ Vi ế ờ t l i gi i lung tung, không phù h p v i phép tính.

ơ ị ở ế ặ ­ Ghi đ n v ố  phép tính và đáp s  còn sai ho c thi u.

ả ư ư ẹ ọ ­ Trình bày bài gi i ch a đ p, ch a khoa h c.

ả ể ế ả ổ ợ ở ố ọ Qua t ng h p k t qu  ki m tra kh o sát ớ    cu i năm h c 2017­2018 (v i

15

ề ươ ự ố ọ ấ ơ ọ ướ đ  bài t ng t ) s  h c sinh còn sai sót là r t ít h n năm h c tr c là vì:

ấ ượ

ế

ở ớ

Nâng cao ch t l

ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi

i toán có l

i văn

ộ  l p M t

ủ ộ ọ ớ ả ờ ­Gv đã ch  đ ng cho h c sinh làm quen v i gi i toán có l i văn ngay t ừ

ế ụ ạ ộ ầ bài : Phép c ng trong ph m vi 3( Tu n 7) và ti p t c làm quen nâng d n ầ ở

ờ ậ ứ ế ế ầ ầ ướ ả các tu n ti p theo.Nh  v y, đ n tu n 23 chính th c b c vào gi i toán có

ờ ầ ớ ắ ượ l i văn thì ph n l n các em đã n m đ c trình t ự ể ả  đ  gi i bài toán có l ờ   i

văn.

ầ ư ạ ẵ ồ ọ     ­Ngoài đ  dùng d y h c có s n, tôi còn đ u t làm thêm các mô hình con

16

ụ ụ ố ằ ậ v t, các hình nh m ph c v  t t cho ti ế ọ t h c

ấ ượ

ế

ở ớ

Nâng cao ch t l

ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi

i toán có l

i văn

ộ  l p M t

Ầ Ậ Ế PH N K T LU N

ữ ệ ọ I/  Nh ng bài h c kinh nghi m:

ươ ạ ọ ố ư ạ ỉ Không có ph ng pháp d y h c nào là t i  u hay v n năng, ch  có lòng

ệ ủ ệ ầ ườ ề ệ ầ ớ ạ nhi t tình, tinh th n trách nhi m c a ng i th y v i ngh  nghi p là mang l i

ứ ể ở ế ả ạ ả ế k t qu  cao trong gi ng d y, là chi c chìa khoá vàng tri th c đ  m  ra cho các

ử ộ ươ ự ọ em cánh c a khoa h c vì m t ngày mai t i sáng. Đó là vinh d  và trách

ủ ệ ườ ẹ ủ ế nhi m c a ng ổ ạ i giáo viên.Trong khuôn kh  h n h p c a sáng ki n kinh

ở ằ ệ ả ộ ề ệ nghi m mà b n thân tôi chiêm nghi m, trăn tr  b ng m t tình yêu ngh

ổ ể ẽ ệ ệ ầ ạ ọ ồ nghi p, hy v ng nó s  cùng các b n đ ng nghi p g n xa trao đ i đ  hoàn

ứ ệ ẻ ả ướ ề ầ thành x  m nh v  vang mà Đ ng và nhà n c trao cho ngh  th y giáo.

ố ớ ọ ự ự ữ ầ ấ ộ ớ Đ i v i h c sinh l p M t, các em th c s  là nh ng m m cây còn r t non

ượ ạ ớ ẻ ệ ộ ộ ỗ ể ớ n t, đ  có đ c m t cây to, cây kho , m i giáo viên d y l p M t ngoài vi c

ộ ỉ ả ắ ế ể ượ ể ộ ố u n n n ,bu c t a ph i bi t chăm sóc đ  các em đ c phát tri n m t cách

ố ả ờ ớ ọ ệ toàn di n. Làm t ệ ạ t vi c d y “Gi i toán có l ộ ẽ i văn “cho h c sinh l p M t s

ể ể ệ ầ ọ ộ ổ góp ph n vô cùng quan tr ng đ  phát tri n trí tu  cho các em m t cách t ng

ộ ề ả ắ ể ọ ữ ừ ẽ ọ ợ h p. T  đó các em s  có m t n n t ng v ng ch c đ  h c các môn h c khác

ế ụ ọ ớ và ti p t c h c lên các l p trên.

ủ ệ ế II) Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m:

ữ ỗ ộ ươ ấ ả ắ    ­ M i giáo viên ph i n m v ng n i dung ch ng trình, c u trúc sách giáo

ề ả ờ ở ớ ộ ể ị ượ ỗ ế khoa v  “Gi i toán có l i văn” l p M t đ  xác đ nh đ c trong m i ti t

ư ế ả ạ ạ ọ ọ h c ph i d y cho h c sinh cái gì, d y nh  th  nào?

ố ớ ọ ể ặ ọ ệ ầ ọ ọ ộ ớ ­ Đ i v i h c sinh ti u h c và đ c bi t là h c sinh l p M t, c n coi tr ng

17

ự ả ạ ạ ả ờ ử ụ s  d ng tr c quan trong gi ng d y nói chung và trong d y “Gi i toán có l i

ấ ượ

ế

ở ớ

Nâng cao ch t l

ạ ng gi ng d y m ch ki n th c Gi

i toán có l

i văn

ộ  l p M t

ụ ự ự ế ạ ặ văn” nói riêng, tuy nhiên cũng không vì th  mà l m d ng tr c quan ho c tr c

ứ ộ quan m t cách hình th c.

ả ờ ể ọ ớ ộ ạ    ­ D y “Gi i toán có l ộ i văn” cho h c sinh l p M t không th  nóng v i mà

ả ế ứ ẹ ỷ ỉ ấ ươ ư ph i h t s c bình tĩnh, nh  nhàng, t m , nh ng cũng r t c ế ể ng quy t đ  hình

ộ ươ ư ọ ậ ư ọ ư thành cho các em m t ph ng pháp t duy h c t p. Đó là t duy khoa h c, t

ạ ư ậ ẩ ị duy sáng t o, t ứ  duy lô gic. Rèn cho các em đ c tính ch u khó c n th n trong

ả ờ “Gi i toán có l i văn”.

ậ ụ ươ ạ ả ạ ­ V n d ng các ph ợ ng pháp gi ng d y phù h p, linh ho t phát huy tính

ạ ủ ọ ủ ộ ự tích c c ch  đ ng sáng t o c a h c sinh.

ề ạ ồ ạ ữ ế ấ III) Nh ng v n đ  h n ch  còn t n t i:

ự ế ấ ươ ặ ộ ở ộ ố Th c t cho th y ch ớ ng trình môn toán l p M t còn n ng m t s  bài,

ộ ố ế ề ả ờ ầ ờ ả m t s  ti t v  “Gi i toán có l i văn” .Ph n th i gian dành cho “Gi i toán có

ườ ầ ấ ộ ị ờ l i văn” th ng ở ố ế  cu i ti t nên đôi khi b  ph n trên l n sang, làm cho n i

ư ự ệ ả ả ộ ộ dung này ph i th c hi n m t cách v i vàng, ch a tho  đáng.

ướ ắ ề ừ ữ ố ớ ọ ớ ộ ộ Còn có v ng m c v  t ng  đ i v i h c sinh l p M t nên cũng là m t khó

ạ ố ớ ắ ợ ẫ ở ở ọ khăn tr  ng i đ i v i giáo viên trong d n d t g i m  cho h c sinh.

ế ứ ự ữ ề ế ệ ượ Trên đây là nh ng đi u h t s c tâm huy t mà tôi đã th c hi n và thu đ c

ọ ừ ả ấ ữ ế ả ấ ơ nh ng k t qu  r t kh  quan trong h n 2 năm h c v a qua. Chúng tôi r t

ậ ượ ế ừ ệ ạ mong  nh n đ c các ý ki n đóng góp t ồ  các b n đ ng nghi p.

ườ

Ng

i vi

ế t

Công Th  Di m H ng

18

ơ Tôi xin chân thành cám  n!