Ọ Ề

BÁO CÁO KHOA H C V  CHUYÊN Đ

ộ ố ệ

ọ ố

M t s  bi n pháp giúp h c sinh h c t

t toán nhân, chia phân s

l p 4ớ

ơ

ườ

ư

Đ n V : Tr

ng Ti u H c Thu n H ng C

ở ầ I. M  đ u:

ị ọ ọ ữ

ắ ừ ủ Môn toán là m t trong nh ng môn h c có v  trí quan tr ng  ộ

ấ ễ

ị ổ ạ ề ớ ề ọ ọ ng pháp d y h c có v  trí đ c bi

ươ ự ọ

ụ ướ

ươ ề

ỉ ớ ơ

ươ ể ặ ậ ọ ộ ng pháp càng quan tr ng. Đ c bi

ệ ầ

ụ ữ ắ ổ

ộ ệ ố ươ ệ ầ ọ

ế ấ ả

ề ố ử ạ ạ ọ   ộ ể ở ậ  b c ti u h c. ớ ầ ộ ế ổ  xã h i đang Xu t phát t  nhu c u c a công cu c đ i m i sâu s c n n kinh t   ữ ạ   ụ ổ ấ ướ di n ra trên đ t n c ta ngày nay. “Trong nh ng đ i m i v  giáo d c và đào t o ạ   ạ ộ ặ ươ ệ ớ thì đ i m i ph t quan tr ng vì ho t đ ng d y ườ ạ ộ ủ ế ủ ọ ọ h c đang là ho t đ ng ch  y u c a nhà tr   ng và xét cho cùng thì khoa h c giáo ạ ề ọ ụ ấ ề   ng pháp, sáng t o v  khoa h c giáo d c th c ch t là d c là khoa h c v  ph ế ớ   ủ ụ ươ ề ạ ệ ề sáng t o v  ph i ng pháp giáo d c. Kinh nghi m c a nhi u n c trên th  gi ộ ớ ứ ố   ạ ằ ẽ ạ ộ ặ ch  ra r ng cu c cách m ng v  ph i b  m t m i, s c s ng ng pháp s  đem l ấ ọ ữ ở ệ ụ ạ ậ    các b c h c càng th p, vai m i cho giáo d c trong xã h i hi n đ i. H n n a  ề ả   ệ ậ ọ ủ t b c Ti u h c là b c n n t ng trò c a ph ườ ặ   ể ặ ơ ở đ t c  s  ban đ u cho vi c hình thành và phát tri n nhân cách con ng i, đ t ố   ụ ề n n móng v ng ch c cho giáo d c ph  thông và toàn b  h  th ng giáo d c qu c ậ ng pháp suy lu n, cách dân. “Môn Toán góp ph n rèn luy n cho h c sinh ph   ộ ậ   ể gi i quy t v n đ  giúp các em phát tri n trí thông minh, cách suy nghĩ đ c l p, cách x  lý tình hu ng linh ho t, sáng t o.

ọ ắ ố

ớ ầ ứ ậ ộ ố ệ ề M t s  bi n pháp giúp h c sinh h c t

ọ ọ ậ ọ ố ọ ấ ượ ằ ệ   ể  V i t m quan tr ng nêu trên t p th  kh i IV chúng tôi b t tay vào vi c   t toán ề ng h c t p cho h c sinh v ” nh m nâng cao ch t l

ự nghiên c u xây d ng chuyên đ  “ ố ớ nhân, chia phân s  l p 4 môn Toán.

1. Giáo viên

Ư ể ­  u đi m:

ươ ế ạ ậ ả Đ i ngũ giáo viên tr c ti p gi ng d y lâu năm, t p hu n ph

ả ộ ạ ấ ọ ọ

ự ư ị ầ ườ ệ ấ ng trang b  đ y đ  đ

ụ ề ơ ở ậ ạ ầ ọ ả ạ ự   ng pháp ậ ạ ố gi ng d y, các kĩ thu t d y h c, giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh, có kinh   ủ ồ  ạ nghi m, có năng l c s  ph m. V  c  s  v t ch t nhà tr ọ ả ả ượ dùng d y và h c đ m b o đ c yêu c u d y và h c c  ngày.

ế: ­ H n chạ

ộ ố ỉ ậ ụ ậ ươ ọ M t s  giáo ch  t p trung v n d ng các  ph ư   ng pháp day h c nh ng

2

ố ượ ặ

ọ ộ ố ọ ủ ừ ẫ ứ ừ ế ế ọ ư   ng h c sinh ho c ch a   ng h c sinh d n đ n m t s  h c sinh ti p thu bài

ộ ế ế không chú ý đ n m c đ  ti p thu bài c a t ng đ i t ố ượ ạ d y theo phân hóa t ng đ i t ạ ị ế ậ ch m không ti p thu bài k p b n.

ọ 2. H c sinh:

Ư ể ­  u đi m:

ề ọ ễ ọ ậ H c sinh ngoan, hi n, l ự  phép và tích c c trong h c t p.

ế: ­ H n chạ

ớ ọ ầ ỗ ở H c sinh l p b n

ề ế ề ậ ố ọ

ụ ố

ự ữ ắ ố ớ ố  khi hình thành quy t c đ i v i m i phép tính (  ph n lý ắ   ố Nh ng khi h c đ n các phép tính ư   t.  ườ   ệ ng ẫ   ệ c th c hi n nên d n ự ư ướ i do nh m l n gi a các quy t c, cũng nh  b

ầ ả ư ế ớ ế thuy t) v  phân s  các em đ u v n d ng t ề ự v  th c hành các phép tính trên phân s  trong quá trình th c hi n các em th ẫ ộ ố ỗ ắ m c m t s  l ế ớ i cho ra k t qu  ch a sát v i đáp án hay sai k t qu t ả.

ọ ướ ề ố Trong năm h c 2020­ 2021 tr ế   c khi áp d ng chuyên đ , kh i 4 có k t

ả ọ ậ ạ ụ ố ư qu  h c t p môn toán d ng nhân, chia phân s  nh  sau:

ệ ự ư ố ự HS th c hi n t t các phép

ệ ố tính nhân, chia phân số L pớ TSHS HS th c hi n ch a t   t các phép tính nhân, chia phân  số

TS TL TS TL

4A 33 26 78,79 % 7 21,21%

4B 34 27 79,41% 7 20,59%

4C 33 27 81,81% 6 18,18%

4D 33 27 81,81% 6 18,18%

TC 133 107 80,45% 26 19,55%

ầ ầ ọ ả ạ ổ 3. Yêu c u c n ph i thay đ i cách d y, cách h c bài này

ệ ộ

ầ ầ

ố ng “Phân s ­ Các phép tính v ộ ộ ượ ẽ ượ ọ ế

ể ả ố

ề ố

ề ặ ề  ươ ố ớ ớ Đ i v i môn Toán l p 4 hi n nay thì ch ố   ủ ượ ư ạ ố c đ a vào d y m t cách đ y đ . Đây là m t n i dung khó đ i phân s ”  đã đ ướ ề ấ   ọ ọ ọ ớ c h c v  d u c khi h c ph n này các em đã đ v i giáo viên và h c sinh. Tr ấ   ọ Ở ươ ệ c h c các tính ch t ng này h c sinh s  đ  ch hi u chia h t cho 2, 5, 3 và 9.  ậ ụ ệ ặ ề i các bài và các phép tính v  “phân s ”. Đ c bi   t là v n d ng các phép tính đ  gi ố ọ   ế ờ ố toán b n phép tính v  phân s , các bài toán có l i văn liên quan đ n phân s  h c sinh còn g p nhi u khó khăn.

ứ ươ ạ ọ ở ậ ể ọ Sau khi nghiên c u ph ng pháp d y h c môn toán ặ    b c Ti u h c, đ c

3

ọ ầ ươ ng “Phân s ”.

ế ủ ữ ệ ả ả

ả ậ ạ t là ph n d y h c ch ề ạ ấ ằ ắ ầ ỗ

ở ề ụ ậ ố

ố ớ ế ọ ớ ọ ư ướ ầ ầ ở

ề ự   ố Qua thăm dò ý ki n c a giáo viên tr c ệ bi ạ   ế ti p gi ng d y, qua đi u tra, kh o sát và qua kinh nghi m nh ng năm gi ng d y   tôi nh n th y r ng: Sau khi hình thành quy t c đ i v i m i phép tính (  ph n lý ề ế   t. Nh ng khi h c đ n các phép tính v  sau các thuy t) các em đ u v n d ng t ữ ẫ ấ ễ   c m i h c và nh ng sai l m này tr  nên em r t d  nh m l n sang phép tính tr ọ ổ ế ở  nhi u h c sinh. ph  bi n

ụ ủ ề II. M c tiêu c a chuyên đ

ố ớ ộ ả 1. Đ i v i cán b  qu n lý và giáo viên:

ả ứ ể ế ơ ỹ ­ Giúp cán b  qu n lý hi u rõ h n, sâu h n nh ng ki n th c, k  năng s

ầ ữ ố ầ

ư ạ ừ ơ ả ọ ơ ng trình, qu n lý giáo viên khoa h c h n, s  ph m h n, qu n lý theo h

ộ ư  ơ ả ế ề t v  các phép tính nhân, chia phân s . T  đó, có t m qu n lý   ả ướ   ng ả ơ ạ ươ ở ơ ph m c n thi ch ệ “m  h n, hi u qu  h n”.

ề ả ộ ổ

ng cho giáo viên, cán b  qu n lý k  năng vi ằ ế ự ạ ủ ề ạ ơ ở ứ ồ ưỡ ­ B i d ạ ch c sinh ho t chuyên đ  t ỹ t chuyên đ  và t i c  s  nh m nâng cao năng l c d y c a giáo viên.

ố ớ ứ ộ ủ ­ Giúp GV nghiên c u kĩ n i dung c a phép tính nhân, chia phân s  l p 4.

ượ ề ạ ọ ị

­ Giúp giáo viên xác đ nh đ ố ớ ầ ệ ọ

c kĩ năng c n d y cho h c sinh v  bài toán ệ nhân, chia phân s  l p 4 thông qua vi c rèn luy n cho h c sinh thao tác tính nhân, chia phân s .ố

ệ rút ra kinh nghi m thông qua vi c trãi nghi m th c t ự ế

­ Giúp giáo viên t ớ ọ ủ ự ể ế ụ ạ ố ơ ữ ế ệ ệ t h n cho nh ng bài ti p theo. trên l p h c c a mình đ  ti p t c d y t

ố ớ ọ 2. Đ i v i h c sinh:

ề ắ ắ ọ ố

­ Giúp h c sinh n m v ng v  nguyên t c nhân, chia hai phân s  có cùng ố ẫ ố ắ ữ ẫ ố m u s  và nguyên t c nhân, chia hai phân s  khác m u s .

ầ ố ự ệ ạ ­ Th c hi n thành th o các phép tính nhân, chia ph n s .

ư ạ III. Phân tích s  ph m

ớ ệ ươ 1. Gi i thi u phân tích ch ng trình

ố ng “Phân s ­ Các phép tính v

ệ ộ ầ ạ ộ ươ ủ. Đây là n i dung t

ớ ắ ầ ố ươ ự ồ ả ố ươ ề

ề  ố ớ ớ Đ i v i môn Toán l p 4 hi n nay thì ch ố ượ ư ố c đ a vào d y m t cách đ y đ phân s ” đã đ   ng đ i khó ề   ọ ớ ố ớ ọ đ i v i h c sinh l p 4 các em m i b t đ u h c khái ni m và ph i th c hành li n ộ   ọ ừ ệ khái ni m v a h c. Ch ng “phân s  ­ các phép tính v  phân s ” g m các n i dung sau:

ượ ệ ề ầ ọ

ắ ố ố ố ể ế ướ ạ t d ỗ ố ự  c m i s  t ể ế ướ   i t d

ẫ ố i d ng phân s  có m u s  là 1. S  1 có th  vi ẫ ố ằ ử ố ố Hình thành khái ni m v  phân s : H c sinh c n n m đ ề nhiên đ u có th  vi ạ d ng phân s  có t s  và m u s  b ng nhau và khác 0.

ơ ả ụ ệ ề ố ằ   ấ Hình thành khái ni m và các tính ch t, tác d ng c  b n v  phân s  b ng

4

ẫ ố ố ọ ồ ố nhau, rút g n phân s , quy đ ng m u s  các phân s .

ẫ ố ố ứ ự ừ ắ ụ ế ậ ẫ ố  t

ế ố Hình thành quy t c so sánh hai phân s  cùng m u s , khác m u s , so sánh   ố ớ ế ớ    bé đ n l n ớ ể ắ phân s  v i 1….V n d ng đ  s p x p các phân s  theo th  t (ho c t ặ ừ l n đ n bé).

ắ ộ

ả ạ ố

ề ng, các y u t

ố   ừ Hình thành quy t c phép c ng, phép tr , phép nhân, phép chia hai phân s , i các bài toán b n phép tính v  phân s  và các d ng toán có liên quan   ộ   ọ ế ố ạ ố  đ i s , hình h c…Đây là n i ệ ậ ự ạ ượ ườ ạ ượ ầ ố ng, đo đ i l ắ ng m c sai l m trong khi th c hành luy n t p. ế ợ k t h p gi ộ ế đ n n i dung đ i l ọ dung mà h c sinh th

ư ậ ượ ữ ứ ề ế ố ỹ c nh ng ki n th c, k  năng v  phân s  và

ả ấ ố ọ ể ọ Nh  v y đ  h c sinh có đ ề ố i các bài toán b n phép tính v  phân s  là r t quan tr ng. ậ ụ v n d ng vào gi

ươ ạ Trong ch

ng trình Toán  ồ ố ượ ầ ớ ng trính SGK g m 16 ti

c d y theo phân   ể    tu n 25 ­ 27 và tu n 32­ 33 v i các ki u ố ề ươ ụ ể ở ớ  l p 4, nhân, chia phân s  đ ố ế ừ ầ ph i ch t t ố ủ bài c  th : phép nhân, chia phân, C ng c  v  phép nhân, chia phân s .

ố ở ớ ớ ố ế ệ ớ i thi u CT: Các bài phép nhân, chia phân s l p 4, v i s  ti ố   t th ng

Gi ư kê nh  sau:

ố ế ị S  ti t quy đ nh Ghi chú

Lí thuy tế ệ ậ Luy n t p

1 Phép nhân phân số

ậ ề ớ 2

Ôn t p v  các phép tính v i phân số

ố ủ ộ ố 1 Tìm phân s  c a m t s

1 Phép chia phân s  ố

ố 2

ề ậ Ôn t p v  các phép chia phân s ố ớ v i phân s

ề 3

ố ậ Ôn t p v  các phép nhân, chia phân ố ớ s  v i phân s

ậ ớ ố Ôn t p các phép tính v i phân s 5

ổ ộ 3 12 T ng c ng

ứ ươ ậ ạ ọ ỹ 2. Đào sâu ki n th c, kĩ năng và ph ng pháp, k  thu t d y h c sát

ố ượ đ i t ế ọ ng h c sinh

ệ ạ ứ ố ế ỹ 2.1 M i liên h  m ch ki n th c và k  năng

5

ứ ề ả ế ­ Ki n th c n n t ng

* L p 2ớ

ộ ầ Bài: M t ph n hai                                                               (Trang 110)

ộ ầ Bài: M t ph n ba                                                                (Trang 114)

ầ ư ộ Bài:  M t ph n t (Trang 119)

ầ ộ Bài: M t ph n năm                                                             (Trang 122)

* L p 3ớ

ộ ố ủ ằ ầ ộ Bài: Tìm m t trong các ph n b ng nhau c a m t s            (Trang 26)

ấ ố ớ ằ ầ ố ộ Bài: So sánh s  bé b ng m t ph n m y s  l n                    (Trang 61)

ế ứ ­ Ki n th c liên quan

* L p 4ớ

ố Bài: Phân s                                                                       (Trang 106)

ố ọ Bài: Rút g n phân s                                                          (Trang 112)

ẫ ố ồ ố Bài: Quy đ ng m u s  các phân s                                    (Trang 115)

ẫ ố ồ ố Bài: Quy đ ng m u s  các phân s                                    (Trang 116)

ố ẫ ố Bài: So sánh hai phân s  cùng m u s                               (Trang 119)

ố ẫ ố Bài: So sánh hai phân s  khác m u s                               (Trang 121)

ố Bài: Phép nhân phân s                                                      (Trang 132)

ố Bài: Phép chia phân s                                                        (Trang 135)

ứ ế ừ ế ­ Ki n th c k  th a

* L p 5ớ

ệ ề ậ ố Bài: Ôn t p: Khái ni m v  phân s                                      (Trang 3)

ấ ơ ả ủ ậ ố Bài: Ôn t p: Tính ch t c  b n c a phân s                          (Trang 5)

ậ ộ ố ừ Bài: Ôn t p: Phép c ng và phép tr  phân s                        (Trang 10)

ề ậ ố Bài: Ôn t p v  phân s                                                         (Trang 148)

ố ế ề ậ Bài: Ôn t p v  phân s  (ti p theo)                                       (Trang 149)

ệ ậ ố ế 2.2 M i liên h  m t thi t:

ướ ầ ậ ặ ậ ả ố ế ượ t đ c phân s  thông qua hình  nh ho c v t

ọ ­ B c đ u h c sinh nh n bi th t.ậ

ế ­ Bi ố t so sánh hai phân s .

6

ế ố ề ọ ượ ố ố ­ Bi t rút g n phân s  (đ  có đ c phân s  t ả i gi n).

ạ ố ­ Khi d y nhân, chia phân s :

ố ớ ố ự

ố ọ ố ự ề ậ

ắ ẫ ố ấ ử ố ớ ừ ố ớ ố ớ ượ + Nhân phân s  v i phân s , nhân phân s  v i s  t  nhiên và ng c  ể ế ướ ạ ế ượ ọ t d i d ng phân   nhiên đ u có th  vi t đ c m i s  t ố ư ế ậ t v n dung nguyên t c nhân hai phân s  nh : mu n nhân  ẫ ố  s , m u s  nhân v i m u s .  s  nhân v i t iạ : H c sinh nh n bi l ẫ ố ố s  có m u s  là 1, bi ố hai phân s , ta l y t

nhiên và

ố ớ ế ượ t đ

ố ớ ố ự + Phép chia phân s  v i phân s , phép chia phân s  v i s  t ể ế ướ ạ t d c m i s  t c l ố ư ấ ế ậ

ố ọ ố ự ề i d ng phân  nhiên đ u có th  vi ố ắ t v n dung nguyên t c chia hai phân s  nh : L y phân s   ượ ố ứ ả ớ ậ ọ ượ ạ : H c nh n bi i ng ẫ ố ố s  có m u s  là 1, bi ứ ấ th  nh t nhân v i phân s  th  hai đ o ng c.

ươ ứ ạ ọ ậ ạ ọ ợ ỹ 2.3. Các ph ng pháp k  thu t d y h c hình th c d y h c phù h p:

ủ ứ ư ế

ạ ả ươ ể ạ ượ ế

ứ ự ọ ớ ặ ạ ạ ế

ự ế ả ư ươ c k t qu  cao trong gi ng d y. Vì ph ứ ể ớ ế ụ ợ ả ề ộ ề  gi ng d y c a m t n n giáo d c m i thì ng

ữ ị ế v  trí trung tâm mà tr  thành ng c tri th c c n chi m lĩnh. Chính vì nh  th  ng

ứ ầ ứ ư ế ọ ế ậ

ả ố ớ ậ

ế ỡ ị ờ ủ ể ế ữ ộ

ầ ầ   Qua yêu c u cũng nh  ki n th c kĩ năng c a môn h c thì giáo viên c n ọ   ế ự ọ ả ng pháp d y h c phù h p v i đ c tr ng môn h c, t l a ch n các ph ph i bi ọ ố ượ   ng pháp là ng h c sinh đ  đ t đ đ i t ọ   ọ ườ ng, cách th c mà giáo viên l a ch n đ  truy n đ t ki n th c đ n h c con đ ạ ủ ườ   ư i sinh mình. Nh ng trong th c t ắ   ể ẫ ườ ướ ở ầ ng d n đ  HS n m i h th y không còn gi ủ ể ủ ườ ọ ượ i h c là ch  th  c a quá   đ ộ ế ư ạ ượ ố ả  ố t bài h c cũng nh  đ t đ trình nh n th c, mu n HS ti p thu t c m t k t qu ươ   ọ ư ự ụ ế ợ ư ọ ậ ng t cách áp d ng cũng nh  l a ch n ph h c t p nh  mong đ i thì GV ph i bi ọ ặ ợ ệ   t là đ i v i HS ti p thu bài ch m, đây là nh ng h c sinh pháp phù h p đ c bi ượ ế ư ỗ ợ ầ luôn luôn c n đ n s  h  tr  và giúp đ  k p th i c a GV đ  ti n b  và v   t lên chính mình.

ấ ỏ ể ọ ặ

ươ ặ Là ph ng pháp v n đáp: ớ ậ ể ạ

ầ ư ử ụ ặ

ợ ươ ng pháp GV đ t ra câu h i đ  h c sinh   ­ Ph ộ ượ   ả ờ tr  l c i, ho c HS có th  tranh lu n v i GV và các b n qua đó HS lĩnh h i đ ỏ ừ ứ ọ   ộ ọ n i dung bài h c. Khi s  d ng PP này GV c n l u ý: Đ t câu h i v a s c h c ọ ớ ộ sinh, phù h p v i n i dung bài h c

Ví d :ụ

Ở ậ ố ể ỏ a) bài t p 1 trang 133: = ....  GV h i: Đ  nhân hai phân s  ta làm x

6 7 ẫ ố

4 5 ử ố  s , m u s  nhân m u s ).

ư ế ấ ử ố ẫ ố nh  th  nào? (l y t s  nhân t

Ở ộ ố ự ấ ố ỏ b) bài 1 trang 133: a) x 8 GV h i: các em th y s  8 là m t s  t nhiên

ố ể ế ướ ạ t d t đ

ế ượ ướ ạ c d ấ ố ế ể ẫ   i d ng phân s  có m u ấ ử

9 11 ố i d ng phân s  không? (vi ổ ẫ ố

ẫ ố ta có th  vi ậ ố s  là 1). V y khi đã chuy n đ i thành nhân hai ph n s  ta làm th  nào? (l y t ử ố ố  s , m u s  nhân m u s ). s  nhân t

Ở ỗ ướ ữ ậ ỏ ợ

ả ạ ẹ ả ẫ   ng d n  m i bài t p, giáo viên  ph i có nh ng câu h i phù h p và h           ủ   ọ h c sinh cách trình bày đ p, đúng t o thành kĩ x o trong kĩ năng tính toán c a

7

ệ ữ

ộ ị ng xuyên đ ng viên,

ợ ọ ớ ộ ọ ợ ọ

ở ơ ơ

ố ấ ấ ọ ậ ợ ị ố ươ ề   ọ h c sinh. Ngoài nh ng bi n pháp nêu trên thì giáo viên không nên quên m t đi u, ờ ườ     khen ng i h c  sinh k p th i, đúng lúc. H c sinh đó là th ượ   khen ng i. L i ờ   ấ ọ ể Ti u h c nói chung mà nh t là h c sinh l p b n r t thích đ c ọ   ự ờ ẽ ộ đ ng viên, khen ng i k p th i s  làm các em ph n kh i h n, t  tin h n trong h c ậ t p là ph ng thu c giúp các em say mê trong h c t p.

ự ự ươ Tr c quan là m t ph ­ Ph

ươ ề ệ ng pháp tr c quan: ả ấ

ọ ố ớ ể ạ ọ

ự ẽ ờ ộ

i b ng l ị ả ằ ắ ự ủ ừ

ẽ ạ ộ ị ử ụ ươ ướ ầ ọ ng pháp tr c quan GV c n: Đ nh h

ộ ạ   ng pháp d y h c tích ế ơ ọ ự   c c mang v  hi u qu  r t cao trong quá trình d y h c. Và h n h t là đ i v i HS ế ự ậ ạ ư   i thi u s  t p trung đ  nghe ch a hoàn thành khi mà các em không thích h c, l ả ữ ạ ả   i nh ng hình  nh sinh đ ng, GV gi ng gi i thì tr c quan s  mang l ượ ứ ữ   c h ng thú nh ng màu s c thú v , kích thích s  tò mò c a HS. T  đó s  t o đ ề   ự ọ ậ h c t p cho các em thu hút các em tham gia xây d ng bài m t cách tích c c. Đi u ự quan tr ng khi s  d ng ph   ng quan sát và ồ ế ộ khai thác h t n i dung đ  dùng.

Ở ữ ệ ậ ố Ví dụ : ề    bài “Phép nhân phân s ”. Tính di n tích hình ch  nh t có chi u

4 5

2 3

ề ộ dài m và chi u r ng m.

4 5

2 3

ữ ậ ự ể ệ ệ ả a) Đ  tính di n tích hình ch  nh t trên ta ph i th c hi n phép nhân: x

ự ẽ ệ b) Ta tính di n tích này d a trên hình v  bên:

ẽ ấ Nhình hình v  ta th y:

2  và g m 15 ô, m i ô có di n tích b ng

ệ ệ ằ ồ ỗ ­ Hình vuông có di n tích là 1m

ữ ữ ế ệ ậ ầ

1 15 m2. Hình ch  nh t (ph n tô màu) chi m 8 ô. Do đó di n tích hình ch  nh t b ng ậ ằ   8 15

m2

ư ự ệ c) Th c hi n phép nhân nh  sau:

4 5

2 3

24 35

8 15

(cid:0) x = = (cid:0)

ả ả ự ế ợ ế ­ K t h p pp gi ng gi

ằ ể ủ

ẽ ố

ệ ậ  Đây là PP thi ế ể ệ ứ ượ ộ ự   t th c ố   t ượ   c ư   c m c đ  ch a

i th c hành và luy n t p: ứ ậ ế ế ượ ạ i. Lúc này cũng là lúc HS th  hi n đ c l t và ng ắ ư ứ ủ ả ự ự ủ ữ ể ậ ứ ế ế ứ ộ nh m ki m tra m c đ  nh n th c, ti p thu bài c a HS. N u các em ti p thu t ế thì k t qu  làm bài s  t ọ ự h c l c th c s  c a mình, cũng nh  giúp GV hi u và n m đ ạ ủ đ t c a HS nh ng ki n th c còn khuy t trong nh n th c c a các em.

ủ ẫ

ế   ng d n c a GV HS v n d ng ki n ượ ọ ứ ể ự ­ PP th c hành: ế ủ ố th c, v n hi u bi ướ ự ướ i s  h   Là PP d ữ ự t c a mình th c hành nh ng kĩ năng đã đ ụ ướ c đó. ậ c h c tr

ả ậ i:

ả ­ PP gi ng gi ố ố ắ ượ ể ể ặ ậ c các phép tính v

ả   Là PP GV dùng l ờ ề ế ộ ấ ề ặ ố ố i nói, tranh  nh, v t th t, mô hình,   ề  ho c so sánh đ i chi u đ  giúp HS hi u v  phân s  n m đ ộ   phân s  ho c so sánh các phân s  hay m t v n đ  nào đó có liên quan trong n i

8

dung bài h c.ọ

ứ ề ế ổ ­ PP luy n t p

ứ   ệ ậ  ch c cho HS luy n t p v  các ki n th c, ắ ứ ủ ằ ọ ệ ậ : Là PP GV t ố ộ n i dung bài đã h c, nh m c ng c  kh c sâu tri th c.

ươ ướ ẫ ữ  Là PP GV h ệ   ng d n HS phát hi n ­ Ph ng pháp phân tích ngôn ng :

ra

ệ ượ ữ ầ ơ ở ế ọ ố ng ngôn ng  c n h c trên c  s  quan sát, so sánh, đ i chi u tìm ra

hi n t nh ng ữ

ư ủ ắ ặ ớ ộ nét đ c tr ng c a m t quy t c m i…

ổ ơ ọ ậ : Là PP GV t

ơ ọ ứ ệ c trãi nghi m th c t ơ    ch c cho HS tham gia trò ch i và ặ ủ   ự ế ộ  n i dung bài h c ho c c ng

ứ ắ ­ PP trò ch i h c t p ẽ ượ thông qua trò ch i HS s  đ ọ ế ố c  kh c sâu ki n th c đã h c.

ậ ạ ọ ­ Kĩ thu t d y h c:

ị ủ ụ ể ệ ệ ặ ậ ỏ + Kĩ thu t làm vi c, đ t câu h i, giao nhi m v : tính giá tr  c a bi u

ứ th c, ...

ậ ạ ờ + Kĩ thu t công đo n: (bài toán có l i văn)

ả ờ ẩ ặ ồ ậ ỏ + Kĩ thu t h i và tr  l i. ...(tính nh m, đ t tính r i tính)

ậ ạ + Kĩ thu t trình bày (trình bày t i nhóm ...).

ủ ậ + Kĩ thu t khăn ph  bàn...

ọ ơ ở ể ự ươ ữ

ự ọ ớ

ọ ế ế ộ ả ế ọ ậ ạ

thi ệ ớ ọ ươ   ự ậ ng ng pháp và kĩ thu t trên: l a ch n ph C  s  đ  l a ch n nh ng ph ừ ớ ố ượ ợ   pháp phù h p v i đ i t t k  n i dung bài ng h c sinh t ng l p, giáo viên t ỗ ợ ọ ể ặ ợ ạ   d y phù h p đ c đi m h c sinh h  tr  nhau h c t p đ t hi u qu , ti p thu theo ố ượ ứ ủ ừ ứ ộ ế ừ t ng m c đ  ki n th c c a t ng đ i t ng h c sinh trong l p.

ỗ ọ

ậ ạ ạ ể ề ả ự   ọ t k  mô hình c a l p, m i môn h c và bài h c GV ph i l a ọ   ươ ng pháp và kĩ thu t d y h c ế   ệ t

ệ ế ế ệ Ngoài vi c thi ươ ệ ng ti n và thi ch n các ph ươ ả ố ợ ợ phù h p. Ph i h p c  ph ế ộ ế ọ ạ t h c đ t hi u qu k  m t ti ủ ớ ế ị ỗ ợ t b  h  tr  cho ph ố ng pháp truy n th ng và PP ­ KT hi n đ i đ  thi ả.

ủ ọ ự ế ữ ầ 3. D  ki n nh ng khó khăn, sai l m c a h c sinh, giáo viên và cách

ắ ụ kh c ph c

ế ọ ọ

ư ố ặ ẫ

ọ ộ ọ ụ ướ i đây h c sinh làm sai. Do h c sinh   ố   ầ t ho c do nh m l n các phép tính trong phân s .   t, song sau khi h c xong ng m t phép tính các em đ u th c hi n t

ệ ố ẫ ề ấ ễ ứ ủ ự ầ ế ữ ớ ả ủ V i nh ng k t qu  c a các ví d  d ứ ế ắ n m ki n th c bài h c ch a t Sau khi h c xoọ 4 phép tính thì ki n th c c a các em r t d  nh m l n.

* Khó khăn 1:  Phép nhân hai phân s  ố

ượ ắ ắ ố ư Do các em ch a n m ch c đ ẫ ố   c quy t c nhân hai phân s  cùng m u s .

ầ ẫ ớ ắ ố Các em đã nh m l n v i phép phép công hai phân s .

9

2 5

3 5

2 5

3 5

6 5

ọ ầ ộ ớ x có h c sinh làm: x = (nh m v i phép c ng) Ví d  ụ :

ụ ệ ắ Bi n pháp kh c ph c:

ướ ầ ầ ậ ắ   i quy t c

Tr ộ ố ọ ế ứ ế ắ ạ ệ ậ c khi làm ph n bài t p (luy n t p) Yêu c u h c sinh nh c l ọ và m t s  chú ý trong sách giáo khoa có liên quan đ n ki n th c bài h c.

ỹ ụ ể ắ ằ ớ ọ

ủ ắ Rèn k  năng nh  quy t c b ng cách cho h c sinh thông qua ví d  đ  trình ố ụ ể Mu n nhân hai

ẫ ố ố ớ ớ bày quy t c, tránh tình tr ng nh  máy móc c a các em. C  th : “ phân s , ta nhân t ạ ử ố ớ ử ố  s  v i t s , m u s  nhân v i m u s ẫ ố”.

Cách gi i:ả

2 5

3 5

32 55

6 25

(cid:0) ử ố ớ ử ố ẫ ố ớ x = = (nhân t s  v i t ẫ ố  s , m u s  v i m u s ) ­ Ví dụ: (cid:0)

ố ự ố ớ nhiên v i phân s  và ng ượ ạ c l i * Khó khăn 2:  Nhân s  t

ắ ượ

ắ ệ ắ  nhiên là phân s  đ c bi ố c quy t c nhân hai phân s  thì các em ộ ố ẫ ố ố ặ  M t s  em t có m u s  là 1.

Ngoài vi c các em không n m đ ượ ố ự c s  t ớ ầ ệ còn không n m đ thì nh m phép nhân v i phép chia.

21 7 47

4 7

21 7

4 7

147 28

4 7

12 21

(cid:0) = ặ   ho c  3 x = x = = ­ Ví dụ:    3 x (cid:0)

ụ ệ ắ Bi n pháp kh c ph c:

ế ọ ớ

ắ ắ ể ắ ắ ấ ắ ọ ứ ơ ả   ầ Trong khi day h c bài m i, giáo viên c n chú ý kh c sâu ki n th c c  b n. ố ả ầ Yêu c u h c sinh n m ch c quy t c, hi u b n ch t quy t c nhân hai phân s .

ướ ự ộ

ơ ẫ ả Trong khi th c hành m u giáo viên c n th c hi n t ng b ữ ệ ừ ệ ự ắ

ầ ể ọ ọ ầ

ắ ầ ố ỉ

ớ ắ ố ớ ố ờ ầ ồ ỗ ỉ

ầ ự c m t rõ ràng,   ư   ể ụ ể t). Đ  khi th c hi n nh ng h c sinh ch a c  th  không th  làm đ n gi n (làm t ủ   ệ ầ ượ ắ t rõ ph n chú ý c a c cách làm. Yêu c u h c sinh phân bi hoàn thành n m đ ố ự ộ   phép c ng s  t  nhiên v i phân s , quy t c nhân phân s  …Giáo viên c n ch  rõ ấ ủ ừ ả   b n ch t c a t ng quy t c đ i v i m i phép tính đ ng th i ch  rõ sai l m cho các ắ em kh c ph c ữ ụ và tránh nh ng sai l m đó.

ớ ọ ỹ Rèn k  năng nh  quy t c nh  bày cách cho h c sinh thông qua ví d  đ ụ ể

ư ớ ủ ắ ắ ạ trình bày quy t c, tránh tình tr ng nh  máy móc c a các em.

Cách gi i: ả

4 7

3 1

4 7

12 7

4 7

3 1

ụ Ví d :   3 x (vì 3 = ) nên  3 x = x =

Giáo viên c n l u ý ố ố ự ầ ư ượ ạ c l ọ   cho h c sinh n m ỉ ệ i thì ta ch  vi c nhân s  t ố ớ ắ : Đ i v i nhân s  t  nhiên v i t ố ự ớ ử ố ủ  s  c a phân s ớ    nhiên v i ố

ữ phân s  ho c ng gi ặ ẫ ố  nguyên m u s .

10

ố ớ ố * Khó khăn 3:  Phép chia phân s  v i phân s

ướ ọ Phép chia hai phân s  khó h n các phép tính đã h c tr

ứ ủ ừ ố ơ ụ

ố ả ậ ượ ế ố ứ ắ ệ ặ c đó vì nó v a áp ụ d ng quy t c chia v a ph i v n d ng ki n th c c a phép nhân hai phân s  đã ọ c phân s  th  hai. h c, đ c bi ừ ệ ả t là vi c đ o ng

ắ ượ ắ ố c quy t c nhân, chia phân s  do đó

Các em sai l m do không n m đ ẫ ữ ầ ầ nh m l n gi a phép nhân và phép chia.

53 87

3 7

5 8

3 7

5 8

15 56

(cid:0) ụ ọ Ví d  : Tính: : H c sinh làm sai: : = = (cid:0)

75 38

3 7

5 8

35 24

(cid:0) ặ Ho c : = = (cid:0)

ụ ệ ắ Bi n pháp kh c ph c:

ầ ệ ầ ỉ Yêu c u các em c n phân bi

ầ ỗ ầ ẫ ầ t rõ quy t c nhân và chia. Giáo viên c n ch  rõ ủ ắ ướ ắ ch  sai l m, khi lam m u c n làm đ  các b c không nên làm t t.

ấ ộ ố Phép chia: Mu n chia m t phân s  cho m t phân s , ta l y phân s  th ố ứ

ấ ớ ượ ố ố ứ ộ ả nh t nhân v i phân s  th  hai đ o ng ố c

Cách gi i: ả

83 57

3 7

5 8

3 7

8 5

24 35

(cid:0) ố ứ ví d  :   ụ : = x = = ả     (nhân phân s  th  hai đ o (cid:0)

ng c)ượ

ố ớ ố ự * Khó khăn 4:  Phép chia phân s  v i s  t nhiên và ng ượ ạ   c l i

ầ ầ ố Các em sai l m do không n m đ

ượ ố ớ ố ự ắ ừ ự ẫ   c quy t c chia phân s  do đó nh m l n ầ   ặ  nhiên cũng g p s  sai l m

ự ắ ữ gi a phép nhân và phép chia. T  đó đ i v i s  t ươ t ng t .

ọ ạ ấ ế ố ọ M t khác h c sinh l i nhìn th y các y u t

ự ộ ư ắ ả ứ ỏ ệ  có quan h  rút g n nên các em   ấ ủ   ắ  các em ch a n m ch c b n ch t c a nhiên. Ch ng t

ặ ọ đã rút g n m t cách t phép toán.

3 4

23 (cid:0) 4

6 4

3 4

ụ Ví d : Tính: ọ  :  2  H c sinh làm sai: :  2  = =

ụ ệ ắ Bi n pháp kh c ph c:

ầ ệ Yêu c u các em c n phân bi

ầ ầ ẫ ắ ướ c không nên làm t

ỗ ả ộ ầ ố ự ữ ỉ ầ t. Giáo viên l ướ ố ặ ệ t rõ quy t c nhân và chia. Giáo viên c n ch  rõ   ạ   ủ i ẫ   ng d n ắ t) sau đó h nhiên là phân s  đ c bi

ầ ch  sai l m, khi lam m u c n làm đ  các b ắ ph i kh c sâu m t l n n a (s  t cách làm.

ố ộ ố ộ ấ ố Phép chia: Mu n chia m t phân s  cho m t phân s , ta l y phân s ố

11

ứ ấ ố ứ ớ ả ượ th  nh t nhân v i phân s  th  hai đ o ng c

Cách gi i: ả

3 24

3 4

2 1

3 4

1 2

3 8

3 4

3 4

3 8

Ví d : ụ : 2  = : = x = ho c  ặ :  2 = = (cid:0)

ố ự ọ ố ắ : Chia phân s  cho s  t nhiên ta Giáo viên c n l u ý ầ ư  cho h c sinh n m

ữ ử ố ớ ố ự ấ ẫ ố ỉ ệ ch  vi c gi nguyên t s  và l y m u s  nhân v i s  t ệ    nhiên đó. Ngoài vi c

ầ ướ ự ẫ th c hiên đúng ra thì giáo viên c n h ng d n các em dùng phép th  l ử ạ ể ể   i đ  ki m

3 4

ả ủ ệ ế ằ ướ ụ ọ ự tra k t qu  c a mình đã th c hi n b ng các phép tính tr c đã h c. (Ví d : :

3 8

3 8

6 8

3 4

ử ạ ế 2  = Th  l i x  2  = = ả  Thì k t qu  làm đúng)

ị ế ị ạ ọ ề ệ ả ấ ẩ 5. Chu n b  thi t b  d y h c, tài li u tham kh o và các v n đ  khác

ạ ế ả ộ ề ủ

ổ ề ầ

ị ố ề t c  GV trong kh i v  nhu c u v  thi ư T ng h p các ý ki n c a t ệ nhau th c hi n ph c v  cho vi c d y và h c nh  sau:

ệ ạ ẩ ọ ứ ế ầ ọ ọ Có k  ho ch chu n b  cho c  m t chuyên đ  c a giáo viên và h c sinh. ế ị ể ợ t b  đ  cùng ự Giáo án thi ẩ ế ủ ấ ả ụ ụ ế ế t k  theo chu n ki n th c kĩ năng và yêu c u môn h c.

ộ ể ự ễ ­ B  bi u di n th c hành toán

ế ả ậ ụ ­ SGK, b ng ph , phi u bài t p

ọ ạ ứ ế ớ ­ Tranh minh h a d y các bài có ki n th c m i

ệ ạ ọ ề ấ 6. Phát hi n, đ  xu t trong d y h c

ộ ồ ạ ả ọ ớ ụ  B  đ  dùng d y h c toán l p 4, B ng ph

ế ạ ư ọ ọ

ầ ự ụ ệ

ữ ợ

ậ ế ứ ộ Trong ti t d y n i dung bài h c c n phân hóa HS: h c sinh ch a hoàn ầ ỏ ừ ễ ế ặ thành c n đ t câu h i t  d  đ n khó và th c hành giao nhi m v  cho các em làm ầ ủ ộ m t ph n c a các bài t p. Còn nh ng em HTT và HT giáo viên g i ý cho các em ế ự t  tìm tòi chi m lĩnh ki n th c.

ế ọ ữ ệ

Ghi chép nh ng kinh nghi m trong các ti ừ ể ạ ế ế ạ ả ố ế ả ằ đó có cách gi i quy t nh m giúp cho GV đ t k t qu  t ế   t h c đ  rút ra uu đi m, khuy t t d y ể t trong  ti ể đi m, t

ấ ể ự ệ ở ậ ả ổ ộ ố Th o lu n, b  sung, th ng nh t đ  th c hi n các n i dung báo cáo.

Ạ Ế Ệ Ề Ự IV. K  HO CH TH C HI N CHUYÊN Đ

ụ ể ề ờ ế ạ * K  ho ch c  th  v  th i gian:

ả ư ệ duy và

ự ứ ề ề ớ ủ ứ ụ ế ể ế ề ­ Tháng 12 th c hi n chuyên đ ; (GV tham gia chuyên đ  ph i t ệ ậ ọ ự l a ch n ki n th c n n, ki n th c luy n t p đ  áp d ng trong l p c a mình

12

ố ượ ự ư ứ ọ ­ Tháng 1­2 phân tích đ i t ế ng HS, l a ch n ki n th c đ a vào bài; d ự

ủ ế ạ ộ ki n các ho t đ ng c a HS.

ụ ế ạ ả ầ ọ ạ   ­ Tháng 03 áp d ng vào d y h c (Tu n 25, 26) ghi chép k t qu  HS đ t

đ c.ượ

ố ế ế ề ổ ổ ố ườ ­ Cu i tháng vi t báo cáo t ng k t chuyên đ  (GV, T  kh i, nhà tr ng);

T  ổ

ứ ệ ch c đánh giá, rút kinh nghi m.

* Yêu c u: ầ

ự ờ ừ ế ạ ọ ầ ẫ ở ệ ạ ­ K  ho ch d y h c và d  gi t ng tu n/ tháng theo m u chung tài li u.

ầ ỗ

­ Sau các ti ể ự ụ ữ ệ ắ ế ạ  rút kinh nghi m kh c ph c cho ti ố ự ế t d y m i GV c n ghi chép s  ti n b  c a HS (Th ng kê theo i và cho nh ng năm ộ ủ ế ọ ớ t h c t

ẫ m u trên) đ  t ọ h c sau.

ể ị ề * L ch tri n khai chuyên đ

ể ị 2. L ch tri n khai :

Công vi cệ Ng

ạ ộ   Ho t đ ng chính Th iờ   gian ườ ự   i th c hi nệ S nả   ph mẩ

ầ Tu n 4, 5 GV kh i 4ố 1.1. Nhóm/ cá nhân nghiên  ư ạ ứ c u, phân tích s  ph m

ầ ể ế Tu n 6, 7 GV kh i 4ố

ấ 1.2. Th ng nh t phân tích SP ạ và k  ho ch tri n khai  CĐ 1. Nghiên  ứ c u và phân tích sư  ph mạ Văn b nả   báo  cáo,  muc  I­V  theo  m uẫ T  tr Tu n 8ầ ể ươ đ  c ng ọ 1.3. H p thông qua báo cáo  ọ ề khoa h c v  CĐ ổ ưở   ng CM

t kế ế ầ Tu n 25 ế ố Ti t 1:  Phép nhân phân s C  nhóm thi GV d yạ ỹ ườ M  H ng

ế   ả t B n thi ế k  các bài   d y;ạ   phi u dế ự  giờ GV d y:ạ

ế ầ Tu n 25 Ti ệ ậ t 2: Luy n t p

Quách  Toàn

ế ầ Tu n 25 Ti ệ ậ t 3: Luy n t p ạ GV d y: Chí Hùng

ế ố ủ ầ Tu n 25 Ti ộ   t 4: Tìm phân s  c a m t GV d y:ạ ạ 2. So n bài, d yạ   thể  nghi mệ , dự

13

số Hu nhỳ   ườ ng  Tr

ế ố ầ Tu n 25 Ti t 5: Phép chia phân s ạ GV d y: Chí Hùng

GV d yạ ế ầ Tu n 26 Ti ệ ậ t 1: Luy n t p ỹ ườ M  H ng

GV d y:ạ

ế Ti ệ ậ t 2: Luy n t p ầ Tu n 26 Hu nhỳ   ngườ Tr

giờ  Th oả   lu nậ   t ngừ   tế ti GV d y:ạ

ế ầ Tu n 26 Ti ệ ậ t 3: Luy n t p chung

Quách  Toàn

ả ọ ổ ậ 3.1. H p th o lu n GV t ố  kh i 4

ầ Tu n 26 T  tr 3.2. Thông qua KLSP (m )ở ầ Tu n 26 ổ ưở   ng CM

Biên b nả   th oả   lu nậ ầ Tu n 26 T  tr ỉ 3.3. Hoàn ch nh KLSP ổ ưở   ng CM

T  tr ế ổ ế 4.1. Vi t t ng k t CĐ ổ ưở   ng CM

ế 4.2. Báo cáo t ng k t ầ Tu n 26 ợ Văn b nả   ổ t ng h p

T  tr ậ ổ ưở   ng CM ổ ề chuyên đ , thông qua  ả SKKN, th o lu n góp ý  ổ b  sung

ầ ỉ ố ề 4.3. Hoàn ch nh l n cu i v T  tr Vi ổ ưở   ng CM ọ ề báo cáo khoa h c v   CĐ ầ Tu n 26

ế 4.4. Vi t SKKN, bài báo T  tr ế ạ   t l i theo  yêu  c uầ khoa h cọ ổ ưở   ng CM

ế ả ế V. K t qu  các ti ạ t / bài d y

14

ế ế ứ ố ệ ể ạ 1. Thi t k  các bài d y th  nghi m / đ i ch ng so sánh

ể ạ ở ộ ố ượ ­ M t bài có th  d y ớ  các l p (đ i t ng HS) khác nhau.

ố ượ ể ạ ề ể ệ ng HS có th  d y th  nghi m nhi u bài trong CĐ. ộ ớ  ­ M t l p/đ i t

HS còn khó khăn HS thu n l ậ ợ i

ỉ ệ ố ỉ ệ ố S  HS 5 em  T  l : 15,15 % S  HS  28 em T  l : 84,85%

ớ Phép nhân phân số  (L p 4C)

ỉ ệ ố ỉ ệ ố ệ ậ S  HS 5 em  T  l : 15,15 % S  HS  28 em T  l : 84,85% Luy n t p

ớ (L p 4D)

ệ ậ Luy n t p ỉ ệ ố ỉ ệ ố S  HS 5 em  T  l : 14,71 % S  HS 29 em T  l : 85,29% ớ (L p 4B)

ỉ ệ ố ỉ ệ ố S  HS 6 em  T  l : 18,18 % S  HS  27 em T  l : 81,82% ố ủ   Tìm phân s  c a m t sộ ố

ớ (L p 4A)

ớ Phép chia phân số  (L p 4B) ỉ ệ ố ỉ ệ ố S  HS 3 em T  l : 8,82 % S  HS 31 em T  l : 91,18%

ệ ậ Luy n t p ỉ ệ ố ỉ ệ ố S  HS 3 em  T  l : 9,09 % S  HS 30 em T  l : 90,91% ớ (L p 4C)

ệ ậ Luy n t p ỉ ệ ố ỉ ệ ố S  HS 3 em  T  l : 9,09 % S  HS 30 em T  l : 90,91% ớ (L p 4A)

ệ ậ Luy n t p chung ỉ ệ ố ỉ ệ ố S  HS 3 em  T  l : 9,09 % S  HS 30 em T  l : 90,91% ớ (L p 4D)

ổ ớ ậ ợ ế ộ i ti n b  lên rõ ế   ợ T ng h p HS ti n bộ ầ   ả HS khó khăn gi m so v i tu n 24 HS thu n l r tệ

ợ ớ ố ượ ừ ự ớ 2. Xây d ng các giáo án theo t ng l p phù h p v i đ i t ng HS

Ư ể 2.1.  u đi m:

ố ớ a) Đ i v i GV:

ự ề ạ ọ   ệ ­ GV d y lâu năm có nhi u kinh nghi m, xây d ng giáo án có phân hóa h c

15

ớ ừ ể ộ ố ượ ợ ạ sinh, đ  n i dung bài d y phù h p v i t ng đ i t ng,

ế ạ ổ ứ ơ ọ ậ ể ­ Trong ti t d y có t ch c trò ch i h c t p đ  các em thích thú.

ọ ậ ầ ủ ồ Đ  dùng h c t p đ y đ ố ớ b) Đ i v i HS:

2.2. T n t ồ ạ i

ỉ ạ ộ ế ạ ế ả GV ch  so n gi ng theo ti n trình c a m t ti ọ   t d y h c, a) Đ i v i GV:

ố ớ ạ ạ ộ ư ươ ch a linh ho t trong các ho t đ ng, các ph ng pháp c a ti ủ ủ ế ạ   t d y.

ộ ọ ề ồ Trình đ  h c sinh không đ ng đ u. ố ớ b) Đ i v i HS:

ộ ố ẫ ự ế ộ ủ ự ế ạ ằ D y th c hành; theo dõi s  ti n b  c a HS b ng m t s  m u phi u:

ể ệ ạ ế D y th  nghi m các ti t 1, 2, 3, 4, 5, 6,7,8

ủ ế ả ả D  gi

ừ ậ   ự ờ : Theo dõi kh  năng tính c a HS, kh  năng ti p thu bài. Th o lu n, ệ rút kinh nghi m t ng ti ả ế ạ t d y.

ề ẽ ượ ự ế ọ Chuyên đ  s  đ

ữ ệ ấ ượ ậ ự c ti p t c th c hi n trong nh ng năm h c ti p theo c c i thi n và ngày còn tăng cao ng th t s  trong công c ch t l

ỗ ế ụ ệ ả ọ ậ ủ ọ ế ắ ch c ch n k t qu  h c t p c a h c sinh s  đ ủ ụ ụ ượ ứ c m c tiêu c a giáo d c và đ t đ đáp  ng đ ườ ọ ủ ạ tác d y và h c c a m i ng ẽ ượ ả ạ ượ i giáo viên chúng ta..

ừ ế ả ự ế ấ ượ c ch t l ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c sinh

ụ ớ ấ ượ  này cho ta th y đ T  k t qu  th c t ề ư năng lên so v i khi ch a áp d ng chuyên đ

ậ ư ạ ế V. K t lu n s  ph m:

ọ ề ề ả c cách gi

ạ ả ượ ề ứ ệ ể

Mu n truy n đ t cho h c sinh n m đ ườ ạ ế ậ ộ

ệ ố ả ứ ừ ễ ế  d  đ n khó, t

ế ự ứ ế ẩ ắ ố   i các bài toán v  phân ọ ố ả s , ng   i giáo viên ph i nghiên c u, đ c nhi u tài li u, sách tham kh o đ  tìm ụ ể ộ   ra các d ng bài t p theo n i dung ki n th c khác nhau m t cách c  th . Sau đó ứ ạ   ế ừ ơ ắ s p x p các bài toán đó theo h  th ng t  đ n gi n đ n ph c t p (có d a vào chu n ki n th c kĩ năng 4).

ố ả ậ ề ỏ ọ

ạ ề ế ứ

ư ễ ộ ơ ả ả

ệ ạ

ạ ủ ọ ườ ợ

ự ạ

ữ ệ ủ ầ ố

ữ ệ ầ ẽ ả ạ

ậ ậ ể ọ

ữ ặ ổ ầ ử ạ ố ợ   D y các bài t p v  phân s  đòi h i h c sinh ph i huy đ ng ph i h p ộ ề nhi u n i dung ki n th c khác v  môn Toán nh  các d ng toán c  b n, các tính   ố ợ   ễ ể ấ ủ ể ọ ớ ch t c a phép tính…. Đ  h c sinh d  hi u, d  nh  giáo viên ph i ph i h p ươ ặ ả ề ệ ọ t coi tr ng vi c phát huy tính tích ng pháp trong gi ng d y đ c bi nhi u ph   ỉ ở ẫ   ườ ủ ộ ự i giáo viên ch  là ng c c, ch  đ ng sáng t o c a h c sinh. Ng i g i m  d n ọ ả ắ ể ọ   i. D y cho h c sinh cách quan sát,  tìm ra cách tính, cách gi d t đ  h c sinh t ệ ữ ể   phân tích các d  ki n c a đ u bài, tìm hi u m i liên h  gi a các d  ki n, cách ặ ể i ch t ch . Trong quá trình d y c n quan tâm suy lu n lô gíc đ  bài làm, bài gi   ư   ế đ n nh n xét và ch a bài làm cho h c sinh đ  xem bài làm đã chính xác ch a, ỗ ch  nào c n s a ho c b  sung.

ớ ướ ự ề ẫ t và th c hi n chuyên đ  theo h ng d n trên và

* V i cách h ế ữ ế ư ậ ệ cượ  nh ng k t qu  t ệ ẫ ng d n vi ữ ả ố t nh  v y là do nh ng vi c làm sau đây ướ : có đ

ề ượ ự ứ ế ộ ọ ợ ­ N i dung chuyên đ  đ ớ c l a ch n phù h p v i ki n th c và tình tình

16

ọ h c sinh.

ố ượ ệ ự ọ ọ ộ

­ Quan tâm đ n t ng đ i t ợ ng h c sinh thông qua vi c l a ch n n i dung ủ ệ ọ ế ừ ớ bài h c cho phù h p v i HS mình ch  nhi m.

ươ ể ệ ự ọ ợ ­ Có ph

ế ọ ằ ọ

ạ ớ ừ ọ ồ ờ ờ ố ộ ớ ố ượ ng HS. Th  hi n s  phân ng pháp d y h c phù h p v i đ i t ộ t h c v i t ng n i dung bài h c nh m phát huy vai trò HS hoàn t n i dung bài h c, đ ng th i giáo viên còn có th i gian quan tâm, giúp

ư hóa cao trong ti thành t ỡ ố ượ đ  đ i t ng HS ch a hoàn thành.

ỹ ưỡ ị ứ ư ế ạ ng các ki n th c s  ph m trong các bài cũng

ờ ứ ề ứ ế ư ­ Nghiên c u k p th i, k  l nh  các bài có ki n th c n n liên quan.

ư ạ ọ ố ụ ừ ọ ­ Phân tích s  ph m t ng bài h c và c m bài h c t t.

ế ề ớ ộ ả ố ấ ư ả ­ Vi t chuyên đ  v i n i dung đ m b o t ặ   t c u trúc cũng nh  các m t

khác.

ự ố ế ế ể ệ ạ ạ ­ Xây d ng t t các thi ạ   t k  bài d y th  nghi m và các bài d y trong ph m

vi chuyên đ .ề

ị ỹ ươ ế ị ạ ị ố ẩ ọ ng ti n và thi t b  d y h c, chu n b  t t tâm

­ GV chu n b  k  các ph ủ ộ ệ ọ ế ọ ậ ự ẩ  nhiên và ch  đ ng cho h c sinh. th  h c t p t

ơ ả ế ẫ ả ầ ố ộ ạ   ­ Các m u phi u kh o sát, th ng kê sát n i dung KT­KN c  b n c n d y,

ầ c n rèn.

ư ệ ể ạ ạ ỗ ọ ­ K p th i rút kinh nghi m s  ph m sau m i bài d y đ  bài sau, h c sinh

ờ ị ượ ọ ố ơ c h c t t h n. đ

ư ệ ệ ạ ợ

ớ ự ừ ề

ổ Ngoài ra, cùng v i vi c tích lũy và t ng h p kinh nghi m s  ph m c a t ệ ầ ờ ể ề ẽ ả ủ ệ ệ ạ ố ớ

ủ ấ   t ệ   ạ ả c  giáo viên d y và d  t ng gi  th  nghi m chuyên đ  thì vi c rút kinh nghi m ư s  ph m chung cu i chuyên đ  s  góp ph n to l n cho tính hi u qu  c a chuyên   đ .ề

ề ượ ự ự ệ c th c hi n thành công. Tuy nhiên trong qua trình th c

Chuyên đ  đã đ ề ể ổ ữ ế ố

ậ ề ượ ỏ ầ ủ ể ệ ệ hi n chuyên đ  không tránh kh i nh ng thi u soát. T p th  T  kh i 4 r t mong  ự s  góp ý chân thành c a quí th y cô, đ  chuyên đ  đ ấ ơ .  c hoàn thi n h n

ệ ổ ưở Hi u tr ưở                                                         T  tr ng ng

ỳ ườ Hu nh Tr ng

17