Ế Ả BÁO CÁO K T QU
Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
ờ ớ ệ 1. L i gi i thi u
ụ ứ ể ể ầ ộ ừ ủ Đ đáp ng nhu c u phát tri n c a xã h i thì giáo d c không ng ng
ượ ụ ủ ụ ầ ạ ổ ớ ọ đ ữ c đ i m i. M c tiêu giáo d c c a nh ng năm h c g n đây là đào t o con
ườ ệ ứ ứ ứ ể ệ ẻ ng i Vi ẩ ạ t Nam phát tri n toán di n, có đ o đ c, tri th c, s c kho , th m
ồ ưỡ ỹ ự ủ ẩ ấ m , hình thành và b i d ng nhân cách, ph m ch t và năng l c c a công dân,
ầ ủ ự ấ ướ ứ ệ ệ ệ ạ đáp ng yêu c u c a s nghi p công nghi p hoá hi n đ i hoá đ t n c.
ự ự ệ ệ ạ ổ ớ Trong giai đo n hi n nay, chúng ta đang tích c c th c hi n đ i m i
ươ ụ ạ ọ ở ph ạ ng pháp d y và h c theo mô hình VNEN. Các S Giáo d c và Đào t o;
ử ụ ệ ệ ạ ạ ự Phòng Giáo d c và Đào t o đang th c hi n d y th nghi m mô hình tr ườ ng
ộ ố ườ ớ ố ọ ườ ọ h c m i cho m t s tr ng trên Toàn qu c. Năm h c 2013 2014 tr ng tôi
ượ ử ệ ạ ọ ườ ả ọ ớ đ c ch n d y th nghi m theo mô hình tr ng h c m i (VNEN). B n thân
ượ ạ ớ ứ ự ự ế ệ ả ớ tôi đ ổ c tr c ti p gi ng d y l p 2. V i tôi đây là năm th hai th c hi n đ i
ươ ứ ổ ứ ạ ọ ớ m i ph ng pháp và hình th c t ề ch c d y h c theo mô hình này nên ít nhi u
ặ ở ườ ể ọ ẫ v n còn g p khó khăn b i ng i giáo viên Ti u h c có vai trò vô cùng quan
ệ ổ ọ ớ ươ ạ ươ tr ng trong vi c đ i m i ph ọ ng pháp d y và h c, hình thành ph ng pháp t ự
ư ọ ượ ề ọ h c, hình thành nhân cách cho h c sinh. Nh ng làm đ ả c đi u đó không ph i
ự ề ệ ễ ạ ở ọ là d và đây là đi u tôi luôn trăn tr trong quá trình th c hi n d y h c theo mô
hình VNEN.
ấ ừ ạ ớ ự ứ ế ậ ộ Xu t phát t nh n th c trên, là m t giáo viên tr c ti p d y l p 2, b nả
ữ ứ ươ ệ ả ạ thân tôi luôn nghiên c u, tìm ra nh ng ph ọ ạ ng pháp d y h c đ t hi u qu góp
ớ ự ụ ệ ế ầ ậ ổ ọ ệ ph n đ i m i s nghi p giáo d c. Vì v y tôi đã ch n sáng ki n kinh nghi m
ỹ ổ ứ ạ ọ ườ ọ để “K năng t ch c d y h c theo nhóm mô hình tr ớ ng h c m i VNEN”
nghiên c u.ứ
ỹ ổ ứ ạ ọ ườ ch c d y h c theo nhóm mô hình tr ọ ng h c
ớ 2. Tên sáng ki n:ế K năng t m i VNEN.
1
ả ế 3. Tác gi sáng ki n:
ọ ị ệ H và tên: Phan Th Vi t Hà
ị ả ế ườ ể ọ ỉ Đ a ch tác gi sáng ki n: Giáo viên Tr ố ng Ti u h c Đ ng Đa, thành
ố ỉ ph Vĩnh Yên, t nh Vĩnh Phúc.
ố ệ ạ S đi n tho i: 0978 532 055
Email: phanthivietha.gvc1dongdavy@vinhphuc.edu.vn
ủ ầ ư ạ ườ ể ọ ố ế Tr ng Ti u h c Đ ng Đa, Vĩnh Yên, 4. Ch đ u t t o ra sáng ki n:
Vĩnh Phúc
ự ụ ọ ở ụ ạ ớ ế : Áp d ng vào d y h c các l p theo mô 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n
ườ ọ hình tr ớ ng h c m i VNEN.
ế ượ ụ ầ ầ Tháng 9 năm 2016 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u:
ả ế ấ ủ 7. B n ch t c a sáng ki n
ủ ộ ế 7.1. N i dung c a sáng ki n
ạ ọ *D y h c theo nhóm:
ặ ọ ứ ạ ả ạ ọ D y h c theo nhóm là hình th c gi ng d y đ t h c sinh vào môi tr ườ ng
ự ọ ượ ổ ứ ộ ọ ậ h c t p tích c c, trong đó h c sinh đ ch c thành nhóm m t cách thích c t
ố ớ ấ ể ệ ọ ọ ợ ỹ ợ h p. Đ i v i c p Ti u h c, vi c rèn cho các em các k năng h c h p tác
ế ứ ầ ế ạ ề ơ ộ ề ệ ể nhóm là h t s c c n thi ư t, t o đi u ki n đ các em có nhi u c h i giao l u,
ỏ ẫ ỡ ẫ ụ ệ ầ ệ ọ h c h i l n nhau, giúp đ l n nhau, góp ph n vào vi c giáo d c toàn di n
ọ nhân cách cho h c sinh.
ủ ộ ệ ố ứ ề ầ ậ ầ ể Giáo viên c n nh n th c đ y đ m t cách có h th ng v quan đi m
ọ ấ ặ ọ ườ ọ ủ ạ d y h c l y h c sinh làm trung tâm là đ t ng i h c vào trung tâm c a quá
ơ ộ ớ ạ ạ ọ ứ ố ượ ự trình d y h c, t o c h i t i m c t ể i đa đ HS đ c tham gia tích c c vào
ọ ậ ớ ạ ộ quá trình h c t p thông qua các ho t đ ng trên l p. Đây cũng chính là cách
ứ ệ ả ấ ọ ọ h c có hi u qu nh t. H c qua các hình th c sau:
2
ệ ệ ả ọ Tr i nghi m: H c qua th c t ự ế ọ ừ ữ , h c t nh ng kinh nghi m thông qua
ủ ệ vi c làm và qua khám phá tìm tòi c a các em.
ế ể ẻ ậ ổ Giao ti p: Thông qua trao đ i, tranh lu n các em có th chia s cho nhau
ữ ọ ượ ọ ủ ạ “H c ọ nh ng gì mình bi ế ượ t đ c, h c đ c và cách h c c a mình cho b n bè:
ọ ạ ầ th y không tày h c b n”.
ươ ẻ ớ ạ ủ ệ ọ H c qua t ữ ng tác: Chia s v i b n bè nh ng kinh nghi m c a mình và
ệ ừ ạ ọ h c kinh nghi m t b n bè.
ữ ệ ầ ố ắ ư Rút kinh nghi m: Sau nh ng l n ch a hoàn thành đúng, các em c g ng
ạ ầ ọ ậ ữ ừ ữ ệ ể làm l ụ i l n n a. T nh ng kinh nghi m h c t p đó, các em có th áp d ng
ố vào các tình hu ng khác.
ả ế ầ ặ ờ ọ ệ Trong th i gian h c sinh làm vi c, giáo viên c n ph i đ n ho c đi xung
ạ ộ ủ ể ế ề ấ ị quanh các nhóm đ quan sát các ho t đ ng c a nhóm, n u có v n đ gì thì k p
ờ ị ướ ỏ ợ ể ặ ở ợ th i đ nh h ỏ ng. Giáo viên có th đ t câu h i câu h i g i m và tr giúp cho
ợ ờ ị ộ nhóm, khen ng i và đ ng viên HS k p th i.
ạ ầ ọ ự ự ọ ự D y h c theo nhóm c n nêu cao tính t ự giác, t ả qu n, t h c, t đánh
ự ọ ự ủ ọ ọ ượ ậ ấ ưở giá, t tr ng, t tin c a h c sinh. H c sinh đ c t p hu n làm nhóm tr ng,
ủ ộ ủ ề ề ượ ạ ộ ch đ ng đi u hành các ho t đ ng c a nhóm. Các em đ u đ c luân phiên
ưở ể ư ư nhau làm nhóm tr ệ ng đ rèn luy n các kĩ năng t ế duy cũng nh giao ti p,
ệ ự ữ ờ ồ đ ng th i khích l thi đua gi a các nhóm, giúp các em tham gia tích c c vào
ứ ế ế quá trình chi m lĩnh ki n th c.
ỹ ọ *K năng h c theo nhóm:
ế ỹ ươ ữ ẻ ớ ế ắ K năng giao ti p, t ng tác gi a tr v i tr : ẻ Bi t l ng nghe và trình
ế ộ ế ế ủ ừ ậ ườ ế bày ý ki n m t cách rõ ràng; bi t th a nh n ý ki n c a ng i khác; bi ắ t ng t
ộ ợ ế ự ả ố ộ ị ờ l i m t cách h p lí; bi t ph n đ i m t cách l ch s và đáp l ạ ờ i l ố ả i ph n đ i;
ế ụ ế ườ ạ ự ụ bi t thuy t ph c ng i khác và đáp l ế i s thuy t ph c.
ạ ỹ ườ ự ả ưở K năng t o môi tr ợ ng h p tác: Đây là s nh h ng qua l ạ ự ắ i, s g n
ữ ế k t gi a các thành viên.
3
ự ề ỹ ự ặ ả ỹ K năng xây d ng ni m tin: ấ Đây là k năng tránh đi s m c c m nh t
ố ượ ề ọ ậ là đ i t ọ ng h c sinh có khó khăn v h c t p.
ỹ ả ế ọ ỹ K năng gi i quy t mâu thu n ữ ẫ : K năng này giúp h c sinh tránh nh ng
ữ ễ ữ ế ấ ả ậ ầ ừ ừ t ng d gây m t lòng nhau.Vì th , trong th o lu n c n tránh nh ng t ng ữ
ữ ụ ư ầ ừ ẽ ố ơ ư nh đúng, sai mà c n thay vào đó nh ng c m t ế nh : th này s t t h n, tìm
ả ợ ơ ộ m t gi i pháp h p lý h n…
ự ế *Trình t ạ ọ ti n hành d y h c theo nhóm:
ụ ầ ề ệ ấ ọ ị Giáo viên nêu v n đ : Giúp h c sinh xác đ nh đúng nhi m v c n gi ả i
quy t.ế
ừ ệ ố ượ ắ ộ ọ ắ Chia nhóm: T vi c n m ch c n i dung, đ i t ớ ng h c sinh trong l p,
ạ ọ ọ ợ ồ đ dùng d y h c mình có, giáo viên ch n cách chia nhóm sao cho phù h p.
ự ụ ệ ệ ệ ầ ọ Giao nhi m v cho các nhóm: Yêu c u h c sinh th c hi n nhi m v ụ
theo logo bài h c ọ
ướ ự ụ ệ ệ ể ẫ ọ ọ H ng d n các nhóm th c hi n nhi m v : Nhóm h c sinh Ti u h c
ỉ ừ ố ấ ưở nên ch t ọ 4 – 6 h c sinh là t ứ t nh t. Các ch c danh nhóm tr ư ng và th kí
ệ ưở ả ắ ầ ầ c n luân phiên. Khi b t đ u làm vi c, nhóm tr ng ph i phân công các thành
ỗ ườ ệ ệ ộ viên trong nhóm, m i ng ộ ậ ồ i m t vi c, sau đó cá nhân làm vi c đ c l p r i
ể ả ấ ượ ư ế ế ố ậ ừ t ng em đ a ra ý ki n đ th o lu n trong nhóm. Ý ki n th ng nh t đ c ghi
ể ẩ ậ ị ướ ớ ườ nh n đ chu n b trình bày tr c l p. Ng i trình bày cũng nên luân phiên đ ể
ề ệ ấ ả ọ ượ ạ t o đi u ki n cho t t c h c sinh đ c rèn kĩ năng.
ệ ờ ọ ườ Trong th i gian h c sinh làm vi c, giáo viên th ng xuyên theo dõi đ ể
ướ ẫ ậ ầ ỡ ổ ọ h ả ng d n, giúp đ các nhóm trao đ i th o lu n đúng yêu c u bài h c, tránh
ứ ế ệ ậ ẫ ả ầ ặ ơ ợ th o lu n tùy h ng d n đ n nguy c đi ch ch yêu c u ho c giáo viên g i m ở
ở ộ ứ ế ằ thêm nh m m r ng ki n th c cho các em.
ổ ứ ả ậ ướ ệ ạ T ch c th o lu n chung: Tr c khi cho đ i di n nhóm trình bày, giáo
ạ ấ ề ể ả ớ ậ ả ọ ầ viên c n nêu l ắ i v n đ đ c l p t p trung l ng nghe. Ph i rèn cho h c sinh
ụ ể ư ế ắ ậ ặ có thói quen l ng nghe và khuy n khích các em đ a ra nh n xét c th ho c ý
4
ừ ữ ế ạ ậ ộ ổ ơ ki n b sung cho n i dung nhóm b n v a trình bày. Cao h n n a là t p cho
ặ ấ ỏ ạ ề ệ ả ố ọ h c sinh đ t v n đ , nêu câu h i t o tình hu ng ph n bi n.
ự ế ậ ầ ướ ệ Nh n xét quá trình làm vi c: Giáo viên c n d ki n tr c các h ướ ng
ả ờ ủ ọ ể ử ố ế ệ ậ ậ tr l ể i c a h c sinh đ có th x lí t t các k t lu n.Vi c nh n xét quá trình
ệ ủ ư ậ ạ ị làm vi c c a nhóm cũng không nên qua loa, đ i khái. Càng đ a ra nh n đ nh
ữ ệ ầ ọ ệ ề ụ ể c th càng giúp h c sinh tích lũy nhi u kinh nghi m cho nh ng l n làm vi c
ữ ầ ọ ế ắ ư ữ ợ sau. C n khen ng i nh ng h c sinh bi ỏ t l ng nghe và đ a ra nh ng câu h i
ắ ắ ợ th c m c phù h p.
ủ ế ả ụ 7.2. Kh năng áp d ng c a sáng ki n
ố ớ ọ 7.2.1. Đ i v i h c sinh
ạ * Cách t o nhóm:
Nhóm theo s đ mố ế Nhóm theo ể ượ ng Bi u t
ngươ
Nhóm t trợ
ặ Nhóm c p đôi
Ạ
CÁCH T O NHÓM
Nhóm theo tên hình h cọ
Cách chia nhóm ừ ộ ẫ m t ng u nhiên t ể ậ ạ ộ ho t đ ng t p th
Nhóm theo sở thích
Nhóm theo màu s cắ
5
ể ượ ể ả ộ Nhóm theo bi u t ể ượ : Bi u t ng ng có th là các hình nh ng nghĩnh
ậ ố (đôrêmon, Picachu, ..) hay các con v t, cây c i, màu s c ớ ắ … Mu n chia l p ố
ể ượ ả ạ ẩ ị thành 7 nhóm thì b n ph i chu n b 7 bi u t ng .
ạ ớ ố ọ ể Ví d :ụ L p b n có 35 h c sinh, b n mu n chia thành 7 nhóm theo bi u ạ
ư ạ ẩ ả ồ ị ượ t ng là các loài hoa, b n ph i chu n b các loài hoa nh : Hoa h ng, hoa
ưở ướ ươ ế ỗ b i, hoa h ng d ạ ệ ng, hoa phong lan, hoa nguy t qu … M i loài hoa b n
ể ượ ả ể ượ ẩ ạ ị ủ ph i có 5 bi u t ả ng. Ngoài ra b n ph i chu n b 7 bi u t ng c a 5 loài hoa
ướ ớ ể ặ ơ ỗ trên có kích th ể c l n h n đ đ t lên bàn cho m i nhóm. Sau khi phát bi u
ể ượ ọ ẽ ề ượ t ọ ng cho h c sinh ch n, HS nào có bi u t ng loài hoa nào s v bàn có loài
ươ ự ư ế ớ ể ượ ậ ả hoa đó. T ng t nh th v i bi u t ng là các con v t, các hình nh ng ộ
Chia nhóm theo tên các loài hoa
nghĩnh,…
6
Chia nhóm theo tên các con v tậ
Chia nhóm theo màu s cắ
7
ố ừ ớ Nhóm theo s đ mố ế : Mu n chia l p thành 10 nhóm thì đi m s t
ồ ạ ể ố ạ ạ
ố ụ ớ ế ữ ạ ọ ọ
ầ ề ầ ề
ố ặ ỗ ọ ừ ể ọ ế 1 đ n ọ i 1…3. Ví d l p b n có 30 h c sinh, b n mu n chia thành 10 3 r i quay l ố nhóm thì yêu c u h c sinh đ m 1,2,3. B n yêu c u nh ng h c sinh có s ể ữ ế đ m là 1 thì v nhóm 1, nh ng h c sinh có s 2 v nhóm 2 … Khi chuy n ừ nhóm có th cho h c sinh v a đi v a hát ho c v tay …
ạ Ư ể ả ọ u đi m : T n ít th i gian, t o cho h c sinh có không khí h c t p tho i
ờ ẹ ụ ượ ấ ả ố mái, phong cách nhanh nh n, áp d ng đ c cho t ọ ậ ọ t c các môn h c.
ố ế
Chia nhóm theo s đ m 3 ế : X p 2 h c sinh vào m t c p.
ộ ặ ặ ọ Nhóm c p đôi
8
ữ ọ ồ ở Nhóm theo s thích
ộ : Nh ng h c sinh có cùng s thích ng i cùng m t ấ ẽ ở ơ ữ ở ự ố ườ i cùng s thích thì s th ng nh t s cao h n. nhóm. Nh ng ng
ở
ớ
Chia nhóm theo s thích – HS l p 2A6 ớ ế
ự ử ệ ệ
(L p th c hi n th nghi m SKKN) ữ ươ ộ ọ ự ng tr ợ: X p nh ng h c sinh có trình đ và năng l c khác nhau Nhóm t
ể ỗ ợ ể ọ ộ vào m t nhóm, đ h c sinh có th h tr nhau.
9
ươ
ử
ớ
ớ
ệ
Nhóm t
ng tr
ợ L p 2A3 – L p th nghi m SKKN
ươ
ử
ớ
ợ
ệ
ớ ng tr L p 2A6 – L p th nghi m SKKN
Nhóm t ẫ
ừ ộ ạ ộ ậ Cách chia nhóm ng u nhiên t ể m t ho t đ ng t p th :
10
ế ạ ọ ế ọ Trong quá trình d y h c, n u ti ọ t h c nào đó mà h c sinh nhàm chán,
ể ổ ứ ừ ọ ơ ộ ơ chúng ta có th t ch c cho h c sinh m t trò ch i. T trò ch i đó ta cũng có
ọ ậ ể ớ th chia thành nhóm h c t p m i.
ụ ơ Phá băng”. ơ Ví d : Ch i trò ch i “
ư Cách làm nh sau:
ườ ả ế Ng i qu n trò hô: “ ế . đoàn k t đoàn k t”
ế ế ấ ấ HS đáp “ k t m y k t m y” ?
ườ ả ế ừ Ng i qu n trò hô: k t thành vòng tròn, t ế . đó ta chia nhóm ti p
ả ử ớ ư ọ ớ ố Gi s l p có 31 h c sinh nh ng ta mu n chia l p thành các nhóm thì ta
ế ế ế ế ế ấ . Sau khi hô: “đoàn k t đoàn k t”, “ k t m y, k t m y” ế ấ ? “k t 3 k t 7”
ẽ ự ệ ọ ể ạ ạ ư ậ nghe l nh nh v y h c sinh s t ế ố ọ tìm b n đ t o thành nhóm. N u s h c
11
ộ ố ể ố ư ọ ợ sinh d ra thì ta có th b trí các h c sinh này vào m t s nhóm thích h p…
ủ ệ * Vai trò và trách nhi m c a các thành viên trong nhóm.
Nhóm nưở tr g
! Th kíư
12
U Báo cáo viên
ệ
ủ
Vai trò và trách nhi m c a các thành viên trong nhóm.
Thành viên 1 Thành viên 3
Thành viên 2
ủ ộ ữ ụ ổ ứ ệ Nhóm tr ngưở : Là m t thành viên c a nhóm gi nhi m v t ề ch c, đi u
ệ ồ ờ ổ hành nhóm làm vi c đ ng th i cùng các thành viên trong nhóm trao đ i, đóng
ụ ượ ệ ế ề góp ý ki n v nhi m v đ c giao.
ủ ộ ữ ụ ệ Th kíư : Cũng là m t thành viên c a nhóm gi ổ nhi m v ghi chép, t ng
ế ồ ờ ổ ợ h p ý ki n, đ ng th i cùng các thành viên trong nhóm trao đ i, đóng góp ý
ụ ượ ế ệ ề ki n v nhi m v đ ủ c giao c a nhóm.
ụ ượ ế ề ệ ổ Các thành viên: Trao đ i, đóng góp ý ki n v nhi m v đ c giao. Tôn
ự ổ ứ ủ ọ ưở ự ế tr ng s t ch c c a nhóm tr ng, ghi chép trung th c ý ki n chung, báo cáo
ộ ộ ườ ườ ầ ủ đ y đ toàn b n i dung đã ghi chép, ng ả i nói ph i có ng ọ i nghe, tôn tr ng
ủ ể ế ậ ả ố ố ý ki n cá nhân, thi u s ph i tuân th theo đa s . Có nh n xét rút kinh
ạ ộ ệ ỗ nghi m sau m i ho t đ ng…
ơ ấ ổ ạ ộ ể ệ ả ầ ả ứ Đ ho t đ ng nhóm có hi u qu ta c n ph i có c c u t ặ ch c ch t
ẽ ưở ệ ổ ạ ộ ứ ề ọ ch . Nhóm tr ng có trách nhi m t ủ ch c, đi u hành m i ho t đ ng c a
ưở ư ể ầ nhóm, nhóm tr ộ ng do các thành viên trong nhóm b u. Th ký đ ghi chép n i
ậ ủ ể ượ ư ế ễ ọ ộ ả dung, di n bi n các cu c h p, th o lu n c a nhóm, th ký có th đ c thay
ặ ố ị ừ ộ ừ ầ ế ả ố ọ ổ đ i theo t ng cu c h p nhóm ho c c đ nh t đ u đ n cu i. Nhóm ph i quy
ụ ể ủ ừ ự ệ ố ị ị đ nh rõ trách nhi m c th c a t ng v trí trong nhóm, xây d ng m i quan h ệ
13
ữ ế ưở ắ g n k t gi a các thành viên trong nhóm. Nhóm tr ng và các thành viên trong
ầ ổ ườ ự ự nhóm c n thay đ i th ạ ng xuyên t o nên s t ệ tin trong khi làm vi c
ố ớ 7.2.2. Đ i v i giáo viên
ầ ọ ọ * Giáo viên c n làm gì khi h c sinh h c nhóm?
ệ ầ ọ ọ a. Trong khi h c sinh h c nhóm, có hai vi c giáo viên c n làm là:
ư ệ ữ ể Vi c 1: GV u tiên quan sát nh ng HS không th tham gia ệ ọ vào vi c h c
ệ ữ ữ ạ ộ ố ố nhóm. Khi có tình hu ng này, GV c n ọ ầ t o ra m t m i liên h gi a nh ng h c
ạ ộ ữ ể ớ ọ sinh không th tham gia ho t đ ng nhóm v i nh ng h c sinh khác trong nhóm.
ể ế ả ọ ọ ưở N u h c sinh không th tham gia h c nhóm 4 em thì nh h ự ng tiêu c c
ả ủ ữ ề ề ế ậ ọ ớ ơ ớ ệ ủ c a đi u đó đ n h c sinh còn l n h n nhi u so v i nh ng h u qu c a vi c
ả ớ ể ả không th tham gia nghe gi ng c l p.
ệ ế ầ ế ừ Vi c 2: Giáo viên c n quan sát bao quát h t các nhóm, quan sát đ n t ng
ậ ầ ỡ ế ấ ộ ế ỗ ợ ế ọ h c sinh và tác đ ng giúp đ n u th y th t c n thi t. N u giáo viên h tr và
ắ ầ ấ ọ ọ ể ể ự th y h c sinh trong nhóm đã b t đ u h c thì giáo viên có th đ các em t
ế ụ ệ ế ặ ầ ạ ộ ti p t c ho t đ ng nhóm . GV nên tránh can thi p quá chi ti t ho c không c n
thi t.ế
ạ ộ ọ ậ ọ Trong khi h c sinh ho t đ ng h c t p trong nhóm, giáo viên không có thái
ủ ệ ề ặ ặ ắ ắ ấ ộ ờ ơ đ th , phó m c ho c làm vi c riêng c a mình. GV n m b t các “v n đ ”
ứ ủ ế ị ử ể ệ ậ ọ ợ trong nh n th c c a các h c sinh đ quy t đ nh can thi p, x lý phù h p và
ờ ị k p th i.
ể ọ ế ự ả ậ ầ ọ Sau khi h c sinh th o lu n xong, c n đ h c sinh trình bày ý ki n t do
ệ ạ cá nhân (không đ i di n).
ả ờ ễ ể ế ậ ọ N u h c sinh tr l ể i d dàng, giáo viên có th đào sâu, phát tri n nh n
ứ ằ ặ ế ế ế ấ ọ th c b ng cách liên k t ý ki n các nhóm/cá nhân h c sinh. Ho c n u xu t
ề ớ ề ứ ể ệ ấ ậ ầ ọ hi n v n đ m i v nh n th c (liên quan bài h c), giáo viên có th yêu c u
ế ụ ả ế ộ ơ ơ ọ h c sinh ti p t c gi i quy t (r ng h n, sâu h n).
14
ứ ủ ọ ư ả ư ế ậ ả ầ N u nh n th c c a h c sinh ch a đ m b o yêu c u (sai, ch a sâu), giáo
ở ạ ụ ệ ầ ặ ớ ỏ ư ể ầ viên c n giao nhi m v , câu h i m i ho c quay tr l i ph n HS ch a hi u
ế ụ ể ả ậ bài và đ HS ti p t c th o lu n.
ạ ọ ậ ư * L u ý: ộ Trong ho t đ ng nhóm, vi c ệ h c t p đa d ng ạ và có chi uề
ẽ ả ế ể ể ộ ế ý ki n đa sâu s x y ra cùng m t lúc, cho nên GV có th không hi u h t các
ủ ỗ ạ d ng c a m i cá nhân HS.
ệ ầ b. GV c n can thi p đúng lúc và đúng cách
ắ ầ ạ ộ ệ ọ ố Khi h c sinh b t đ u ho t đ ng nhóm, giáo viên tránh vi c đi sâu xu ng
ứ ở ủ ớ ọ ậ ứ các nhóm ngay l p t c mà nên đ ng ầ ử góc phía bên trên c a l p h c g n c a
ể ọ ra vào đ quan sát h c sinh.
ể ậ ấ ọ ầ Khi nh n th y có h c sinh không th gia vào nhóm, giáo viên c n
ổ ớ ế ờ ế ạ khuy n khích em đó trao đ i v i các b n trong nhóm. Giáo viên ch cho đ n
ắ ầ ể ớ khi em đó b t đ u tham gia thì m i chuy n qua các nhóm khác.
ộ ọ ế ế ậ ấ Ng ượ ạ c l i, n u giáo viên nh n th y có m t h c sinh chi m lĩnh c ả
ế ơ ộ ể ế ề ặ nhóm ho c giành h t c h i phát bi u ý ki n v mình thì giáo viên khéo léo
ẻ ờ ế m i các em khác cùng chia s ý ki n
ả ờ ế ệ ặ ộ N u có m t nhóm g p khó khăn trong vi c tìm ra câu tr l ặ i, ho c cách
ả ụ ượ ế ệ ể ỗ gi i quy t nhi m v đ c giao, giáo viên có th tách nhóm đó ra và m i thành
ậ ộ viên trong nhóm gia nh p m t nhóm khác.
ự ế ệ ể Giáo viên cũng can thi p khi nhóm không có s ti n tri n, không có
ể ả ờ ặ ỏ thành viên nào trong nhóm có th tr l i câu h i, các thành viên g p khó khăn
ệ ế ớ ố ị ả ữ trong vi c giao ti p v i nhau, và có nh ng thành viên th ng tr nhóm ngăn c n
ự ự ạ ự ố s đ i tho i th c s .
ể ắ ả ậ ậ ọ Giáo viên chú ý l ng nghe h c sinh th o lu n trong nhóm đ nh n bi ế t
ủ ừ ữ ướ ế ị ư ỏ nh ng khó khăn c a t ng nhóm tr ặ ợ c khi quy t đ nh đ a ra câu h i ho c g i
ý.
15
ỡ ự ế Giáo viên tránh giúp đ tr c ti p cho các nhóm.
ầ ượ ả ữ ậ Không 8. Nh ng thông tin c n đ c b o m t:
ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n
ể ự ữ ệ ệ ề ệ ả ộ
ể ế ầ ầ ế Đ sáng ki n có th th c hi n m t cách hi u qu , nh ng đi u ki n c n t c n có là: thi
ỉ ạ ủ ự ệ ầ ườ C n có s quan tâm ch đ o sát sao c a Ban giám hi u trong nhà tr ng.
ự ố ế ợ ữ ầ ọ C n có s ph i k t h p gi a giáo viên và h c sinh.
ợ ượ ụ ế 10. L i ích thu đ c khi áp d ng sáng ki n
ợ ượ ế ủ ụ ế ả i ích thu đ c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi 10.1. Đánh giá l
ố ớ ả ự ế ả ế ạ ụ Đ i v i b n thân tôi khi áp d ng sáng ki n này vào th c t gi ng d y trên
ậ ấ ọ ớ l p h c, tôi nh n th y:
ạ ộ ẽ ọ ồ ướ Khi ho t đ ng m i thành viên trong nhóm s càng đ ng lòng h ng t ớ i
ố ứ ủ ậ ụ ể ọ m c tiêu và d c s c cho thành công chung c a t p th khi h cùng nhau xác
ươ ạ ượ ạ ị đ nh và v ch ra ph ng pháp đ t đ c chúng.
ủ ể ả ộ ượ Là thành viên c a m t nhóm, các em có c m giác ki m soát đ ộ c cu c
ố ơ ự ự ả ị ủ ố s ng c a mình t t h n và không ph i ch u đ ng s chuyên quy n c a b t c ề ủ ấ ứ
ườ ng ạ i lãnh đ o nào.
ứ ả ộ ấ ế Khi các thành viên cùng góp s c gi ọ ề i quy t m t v n đ chung, các em h c
ụ ơ ử ệ ọ ỏ ượ h i đ ể ọ ả c cách x lý m i nhi m v đ n gi n hay khó khăn; các em có th h c
ữ ả ố ỏ ừ h i t ậ nh ng thành viên khác. Vì v y qu n lý theo nhóm là cách t t nh t đ ấ ể
ế ự ủ phát huy h t năng l c c a các thành viên.
ạ ộ ạ ơ ộ ả Ho t đ ng theo nhóm mang l ữ i c h i cho các thành viên tho mãn nh ng
ầ ượ ọ ề ể ệ ủ ậ ề ả nhu c u v b n ngã, đ c đón nh n và th hi n m i ti m năng c a mình.
ỡ ứ ườ ả ạ ự ở ở Qu n lý theo nhóm giúp phá v b c t ng ngăn cách, t o s c i m và
ữ ệ thân thi n gi a các thành viên trong nhóm.
ể ọ ệ ả ỏ ậ Thông qua vi c qu n lý theo nhóm, các thành viên có th h c h i và v n
ạ ừ ụ d ng phong cách lãnh đ o t ạ ủ các b n c a mình.
16
ố ợ ạ ộ ữ ả ộ Ho t đ ng theo nhóm giúp phát huy kh năng ph i h p nh ng b óc sáng
ế ị ư ắ ạ t o, giúp các em đ a các quy t đ nh đúng đ n.
ạ ụ ỹ ổ ứ ạ ọ K năng t ch c d y h c theo nhóm mô Tóm l ệ i: Qua vi c áp d ng
ườ ọ ở ố ớ ớ ườ hình tr ớ ng h c m i VNEN trên đ i v i l p 2A1, 2A3 tr ọ ể ng Ti u h c
ố ườ ể ế ọ ọ ỳ Đ ng Đa và 2A6 tr ữ ọ ng Ti u h c Liên Minh trong h c k I và đ n gi a h c
ề ấ ấ ọ ọ ậ ậ ỳ k II năm h c 2016 – 2017, tôi nh n th y các em đ u r t thích h c t p
ụ ứ ộ ố ế theo các hình th c chia nhóm mà tôi đã áp d ng. ắ Qua m t s phi u tr c
ệ ẳ ị ườ ượ ổ ề nghi m các em đ u kh ng đ nh: Th ng xuyên đ ứ c thay đ i các hình th c
ọ ậ ứ ề ẽ ơ ơ ộ ọ h c nhóm s giúp cho các em h ng thú h c t p h n; các em có nhi u c h i
ượ ẻ ọ ậ ư ệ ạ ớ đ c giao l u, chia s , h c t p kinh nghi m v i các b n.
ợ ượ ụ ế 10.2. Đánh giá l i ích thu đ c khi áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a t ế ủ ổ
ứ ch c, cá nhân.
ụ ổ ứ ạ ọ ỹ ế K năng t ch c d y h c theo nhóm mô Sau khi áp d ng sáng ki n “
ườ ọ ượ ệ ạ ồ hình tr ớ ng h c m i VNEN ” tôi đã đ c các b n đ ng nghi p trong tr ườ ng
ể ạ ọ ố ườ ể ọ Ti u h c Đ ng Đa và các b n trong tr ng Ti u h c Liên Minh đánh giá kh ả
ụ ứ ụ ệ ể ạ ộ ọ quan và có th áp d ng r ng rãi trong vi c giáo d c đ o đ c cho h c sinh
ể ọ ườ ự ế ệ ả ớ Ti u h c trong nhà tr ng và th c t qua vi c kh o sát các l p 2A1; 2A3;
ứ ề 2A6 đã ch ng minh đi u đó.
ế ỏ ọ ả B ng so sánh Phi u h i dành cho h c sinh:
ướ ế * Tr c khi áp d ng sáng ki n (Ngày 12 tháng 9 năm 2016)
ồ ọ ụ ồ ọ
ồ ề L pớ ứ Ng i h c theo hình th c truy n th ng ứ Ng i h c theo hình th c chia nhóm
Không thích 16 Thích 16 Không thích 20 Thích 20 2A1
20 16 25 2A3 11
35 7 30 2A6 12
ụ ế * Sau khi áp d ng sáng ki n (Ngày 07 tháng 2 năm 2017)
ồ ọ ồ ọ
ồ ề L pớ ứ Ng i h c theo hình th c truy n th ng ứ Ng i h c theo hình th c chia nhóm
Thích Không thích Thích Không thích
17
2A1 0 36 36 0
2A3 0 36 36 0
2A6 0 42 42 0
ữ ổ ứ ụ 11. Danh sách nh ng t ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng dùng th ử
ế ầ ụ ặ ầ ho c áp d ng sáng ki n l n đ u
ụ ạ ứ ế ớ ọ ườ ể ng Ti u h c đ ọ ượ c V i sáng ki n Giáo d c đ o đ c cho h c sinh trong tr
ở ượ ụ ở ư ớ trình bày trên đã đ c áp d ng các l p nh sau:
ổ ứ
ị
ạ
TT
Tên t
ch c/cá nhân
ỉ Đ a ch
ự Ph m vi/lĩnh v c
ụ
ế
áp d ng sáng ki n C l pả ớ
ớ ọ ườ ể ố 1 H c sinh l p 2A1 Tr ọ ng Ti u h c Đ ng Đa,
ọ ớ ườ 2 H c sinh l p 2A3 Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. ố ể Tr ọ ng Ti u h c Đ ng Đa, C l pả ớ
ớ ọ ườ ể 3 H c sinh l p 2A6 Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. ọ Tr ng Ti u h c Liên C l pả ớ
Minh, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
ố Đ ng Đa, ngày 17 tháng 2 năm 2017
ủ ưở ố Th tr ơ ị ng đ n v
ế Đ ng Đa, ngày 08 tháng 2 năm 2017 ườ ế i vi t sáng ki n Ng
ị ệ Phan Th Vi t Hà
18