Ế Ả BÁO CÁO K T QU

Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N

ờ ớ ệ 1. L i gi i thi u

ụ ứ ể ể ầ ộ ừ   ủ Đ  đáp  ng nhu c u phát tri n c a xã h i thì giáo d c không ng ng

ượ ụ ủ ụ ầ ạ ổ ớ ọ đ ữ c đ i m i. M c tiêu giáo d c c a nh ng năm h c g n đây là đào t o con

ườ ệ ứ ứ ứ ể ệ ẻ ng i Vi ẩ   ạ t Nam phát tri n toán di n, có đ o đ c, tri th c, s c kho , th m

ồ ưỡ ỹ ự ủ ẩ ấ m , hình thành và b i d ng nhân cách, ph m ch t và năng l c c a công dân,

ầ ủ ự ấ ướ ứ ệ ệ ệ ạ đáp  ng yêu c u c a s  nghi p công nghi p hoá ­ hi n đ i hoá đ t n c.

ự ự ệ ệ ạ ổ ớ   Trong giai đo n hi n nay, chúng ta đang tích c c th c hi n đ i m i

ươ ụ ạ ọ ở ph ạ   ng pháp d y và h c theo mô hình VNEN. Các S  Giáo d c và Đào t o;

ử ụ ệ ệ ạ ạ ự Phòng Giáo d c và Đào t o đang th c hi n d y th  nghi m mô hình tr ườ   ng

ộ ố ườ ớ ố ọ ườ ọ h c m i cho m t s  tr ng trên Toàn qu c. Năm h c 2013 ­ 2014 tr ng tôi

ượ ử ệ ạ ọ ườ ả ọ ớ đ c ch n d y th  nghi m theo mô hình tr ng h c  m i (VNEN). B n thân

ượ ạ ớ ứ ự ự ế ệ ả ớ tôi đ ổ   c tr c ti p gi ng d y l p 2. V i tôi đây là năm th  hai th c hi n đ i

ươ ứ ổ ứ ạ ọ ớ m i ph ng pháp và hình th c t ề    ch c d y h c theo mô hình này nên ít nhi u

ặ ở ườ ể ọ ẫ v n còn g p khó khăn b i ng i giáo viên Ti u h c có vai trò vô cùng quan

ệ ổ ọ ớ ươ ạ ươ tr ng trong vi c đ i m i ph ọ ng pháp d y và h c, hình thành ph ng pháp t ự

ư ọ ượ ề ọ h c, hình thành nhân cách cho h c sinh. Nh ng làm đ ả   c đi u đó không ph i

ự ề ệ ễ ạ ở ọ là d  và đây là đi u tôi luôn trăn tr  trong quá trình th c hi n d y h c theo mô

hình VNEN.

ấ ừ ạ ớ ự ứ ế ậ ộ Xu t phát t nh n th c trên, là m t giáo viên tr c ti p d y l p 2, b nả

ữ ứ ươ ệ ả ạ thân tôi luôn nghiên c u, tìm ra nh ng ph ọ ạ ng pháp d y h c đ t hi u qu  góp

ớ ự ụ ệ ế ầ ậ ổ ọ ệ   ph n đ i m i s  nghi p giáo d c. Vì v y tôi đã ch n sáng ki n kinh nghi m

ỹ ổ ứ ạ ọ ườ ọ để “K  năng t ch c d y h c theo nhóm mô hình tr ớ ng h c m i VNEN”

nghiên c u.ứ

ỹ ổ ứ ạ ọ ườ ch c d y h c theo nhóm mô hình tr ọ   ng h c

ớ 2. Tên sáng ki n:ế  K  năng t m i VNEN.

1

ả ế 3. Tác gi sáng ki n:

ọ ị ệ ­ H  và tên: Phan Th  Vi t Hà

ị ả ế ườ ể ọ ỉ ­ Đ a ch  tác gi sáng ki n: Giáo viên Tr ố ng Ti u h c Đ ng Đa, thành

ố ỉ ph  Vĩnh Yên, t nh Vĩnh Phúc.

ố ệ ạ ­ S  đi n tho i: 0978 532 055

­ E­mail: phanthivietha.gvc1dongdavy@vinhphuc.edu.vn

ủ ầ ư ạ ườ ể ọ ố ế Tr ng Ti u h c Đ ng Đa, Vĩnh Yên, 4. Ch  đ u t t o ra sáng ki n:

Vĩnh Phúc

ự ụ ọ ở ụ ạ ớ ế : Áp d ng vào d y h c các l p theo mô 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n

ườ ọ hình tr ớ ng h c m i VNEN.

ế ượ ụ ầ ầ Tháng 9 năm 2016 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u:

ả ế   ấ ủ 7. B n ch t c a sáng ki n

ủ ộ ế 7.1. N i dung c a sáng ki n

ạ ọ *D y h c theo nhóm:

ặ ọ ứ ạ ả ạ ọ D y h c theo nhóm là hình th c gi ng d y đ t h c sinh vào môi tr ườ   ng

ự ọ ượ ổ ứ ộ ọ ậ h c t p tích c c, trong đó h c sinh đ ch c thành nhóm m t cách thích c t

ố ớ ấ ể ệ ọ ọ ợ ỹ ợ h p. Đ i v i c p Ti u h c, vi c rèn cho các em các k  năng h c h p tác

ế ứ ầ ế ạ ề ơ ộ ề ệ ể nhóm là h t s c c n thi ư   t, t o đi u ki n đ  các em có nhi u c  h i giao l u,

ỏ ẫ ỡ ẫ ụ ệ ầ ệ   ọ h c h i l n nhau, giúp đ  l n nhau, góp ph n vào vi c giáo d c toàn di n

ọ nhân cách cho h c sinh.

ủ ộ ệ ố ứ ề ầ ậ ầ ể          Giáo viên c n nh n th c đ y đ  m t cách có h  th ng v  quan đi m

ọ ấ ặ ọ ườ ọ ủ ạ d y h c l y h c sinh làm trung tâm là đ t ng i h c vào trung tâm c a quá

ơ ộ ớ ạ ạ ọ ứ ố ượ ự trình d y h c, t o c  h i t i m c t ể i đa đ  HS đ c tham gia tích c c vào

ọ ậ ớ ạ ộ quá trình h c t p thông qua các ho t đ ng trên l p. Đây cũng chính là cách

ứ ệ ả ấ ọ ọ h c có hi u qu  nh t. H c qua các hình th c sau:

2

ệ ệ ả ọ Tr i nghi m: H c qua th c t ự ế ọ ừ ữ , h c t nh ng kinh nghi m thông qua

ủ ệ vi c làm và qua khám phá tìm tòi c a các em.

ế ể ẻ ậ ổ Giao ti p:  Thông qua trao đ i, tranh lu n các em có th  chia s  cho nhau

ữ ọ ượ ọ ủ ạ “H c ọ nh ng gì mình bi ế ượ t đ c, h c đ c và cách h c c a mình cho b n bè:

ọ ạ ầ th y không tày h c b n”.

ươ ẻ ớ ạ ủ ệ ọ           H c qua t ữ ng tác: Chia s  v i b n bè nh ng kinh nghi m c a mình và

ệ ừ ạ ọ h c kinh nghi m t b n bè.

ữ ệ ầ ố ắ   ư Rút kinh nghi m: Sau nh ng l n ch a hoàn thành đúng, các em c  g ng

ạ ầ ọ ậ ữ ừ ữ ệ ể làm l ụ   i l n n a. T  nh ng kinh nghi m h c t p đó, các em có th  áp d ng

ố vào các tình hu ng khác.

ả ế ầ ặ ờ ọ ệ            Trong th i gian h c sinh làm vi c, giáo viên c n ph i đ n ho c đi xung

ạ ộ ủ ể ế ề ấ ị   quanh các nhóm đ  quan sát các ho t đ ng c a nhóm, n u có v n đ  gì thì k p

ờ ị ướ ỏ ợ ể ặ ở ợ th i đ nh h ỏ ng. Giáo viên có th  đ t câu h i câu h i g i m  và tr  giúp cho

ợ ờ ị ộ nhóm, khen ng i và đ ng viên HS k p th i.

ạ ầ ọ ự ự ọ ự D y h c theo nhóm c n nêu cao tính t ự giác, t ả  qu n, t h c, t đánh

ự ọ ự ủ ọ ọ ượ ậ ấ ưở giá, t tr ng, t tin c a h c sinh. H c sinh đ c t p hu n làm nhóm tr ng,

ủ ộ ủ ề ề ượ ạ ộ ch  đ ng đi u hành các ho t đ ng c a nhóm. Các em đ u đ c luân phiên

ưở ể ư ư nhau làm nhóm tr ệ ng đ  rèn luy n các kĩ năng t ế    duy cũng nh  giao ti p,

ệ ự ữ ờ ồ đ ng th i khích l thi đua gi a các nhóm, giúp các em tham gia tích c c vào

ứ ế ế quá trình chi m lĩnh ki n th c.

ỹ ọ *K  năng h c theo nhóm:

ế ỹ ươ ữ ẻ ớ ế ắ K  năng giao ti p, t ng tác gi a tr v i tr : ẻ  Bi t l ng nghe và trình

ế ộ ế ế ủ ừ ậ ườ ế bày ý ki n m t cách rõ ràng; bi t th a nh n ý ki n c a ng i khác; bi ắ   t ng t

ộ ợ ế ự ả ố ộ ị ờ l i m t cách h p lí; bi t ph n đ i m t cách l ch s  và đáp l ạ ờ i l ố   ả i ph n đ i;

ế ụ ế ườ ạ ự ụ bi t thuy t ph c ng i khác và đáp l ế i s  thuy t ph c.

ạ ỹ ườ ự ả ưở K  năng t o môi tr ợ ng h p tác: Đây là s   nh h ng qua l ạ ự ắ   i, s  g n

ữ ế k t gi a các thành viên.

3

ự ề ỹ ự ặ ả ỹ K  năng xây d ng ni m tin: ấ    Đây là k  năng tránh đi s  m c c m nh t

ố ượ ề ọ ậ là đ i t ọ ng h c sinh có khó khăn v  h c t p.

ỹ ả ế ọ ỹ K  năng gi i quy t mâu thu n ữ   ẫ : K  năng này giúp h c sinh tránh nh ng

ữ ễ ữ ế ấ ả ậ ầ ừ ừ t ng  d  gây m t lòng nhau.Vì th , trong th o lu n c n tránh nh ng t ng ữ

ữ ụ ư ầ ừ ẽ ố ơ ư nh  đúng, sai mà c n thay vào đó nh ng c m t ế  nh : th  này s  t t h n, tìm

ả ợ ơ ộ m t gi i pháp h p lý h n…

ự ế *Trình t ạ ọ  ti n hành  d y h c theo nhóm:

ụ ầ ề ệ ấ ọ ị Giáo viên nêu v n đ : Giúp h c sinh xác đ nh đúng nhi m v  c n gi ả   i

quy t.ế

ừ ệ ố ượ ắ ộ ọ ắ Chia nhóm: T  vi c n m ch c n i dung, đ i t ớ   ng h c sinh trong l p,

ạ ọ ọ ợ ồ đ  dùng d y h c mình có, giáo viên ch n cách chia nhóm sao cho phù h p.

ự ụ ệ ệ ệ ầ ọ Giao nhi m v  cho các nhóm: Yêu c u h c sinh th c hi n nhi m v ụ

theo logo bài h c ọ

ướ ự ụ ệ ệ ể ẫ ọ ọ   H ng d n các nhóm th c hi n nhi m v : Nhóm h c sinh Ti u h c

ỉ ừ ố ấ ưở nên ch  t ọ  4 – 6 h c sinh là t ứ t nh t. Các ch c danh nhóm tr ư   ng và th  kí

ệ ưở ả ắ ầ ầ c n luân phiên. Khi b t đ u làm vi c, nhóm tr ng ph i phân công các thành

ỗ ườ ệ ệ ộ viên trong nhóm, m i ng ộ ậ ồ   i m t vi c, sau đó cá nhân làm vi c đ c l p r i

ể ả ấ ượ ư ế ế ố ậ ừ t ng em đ a ra ý ki n đ  th o lu n trong nhóm. Ý ki n th ng nh t đ c ghi

ể ẩ ậ ị ướ ớ ườ nh n đ  chu n b  trình bày tr c l p. Ng i trình bày cũng nên luân phiên đ ể

ề ệ ấ ả ọ ượ ạ t o đi u ki n cho t t c  h c sinh đ c rèn kĩ năng.

ệ ờ ọ ườ Trong th i gian h c sinh làm vi c, giáo viên th ng xuyên theo dõi đ ể

ướ ẫ ậ ầ ỡ ổ ọ h ả ng d n, giúp đ  các nhóm trao đ i th o lu n đúng yêu c u bài h c, tránh

ứ ế ệ ậ ẫ ả ầ ặ ơ ợ th o lu n tùy h ng d n đ n nguy c  đi ch ch yêu c u ho c giáo viên g i m ở

ở ộ ứ ế ằ thêm nh m m  r ng ki n th c cho các em.

ổ ứ ả ậ ướ ệ ạ T  ch c th o lu n chung: Tr c khi cho đ i di n nhóm trình bày, giáo

ạ ấ ề ể ả ớ ậ ả ọ ầ viên c n nêu l ắ i v n đ  đ  c  l p t p trung l ng nghe. Ph i rèn cho h c sinh

ụ ể ư ế ắ ậ ặ có thói quen l ng nghe và khuy n khích các em đ a ra nh n xét c  th  ho c ý

4

ừ ữ ế ạ ậ ộ ổ ơ ki n b  sung cho n i dung nhóm b n v a trình bày. Cao h n n a là t p cho

ặ ấ ỏ ạ ề ệ ả ố ọ h c sinh đ t v n đ , nêu câu h i t o tình hu ng ph n bi n.

ự ế ậ ầ ướ ệ Nh n xét quá trình làm vi c: Giáo viên c n d  ki n tr c các h ướ   ng

ả ờ ủ ọ ể ử ố ế ệ ậ ậ tr  l ể i c a h c sinh đ  có th  x  lí t t các k t lu n.Vi c nh n xét quá trình

ệ ủ ư ậ ạ ị làm vi c c a nhóm cũng không nên qua loa, đ i khái. Càng đ a ra nh n đ nh

ữ ệ ầ ọ ệ   ề ụ ể c  th  càng giúp h c sinh tích lũy nhi u kinh nghi m cho nh ng l n làm vi c

ữ ầ ọ ế ắ ư ữ ợ sau. C n khen ng i nh ng h c sinh bi ỏ   t l ng nghe và đ a ra nh ng câu h i

ắ ắ ợ th c m c phù h p.

ủ ế ả ụ 7.2. Kh  năng áp d ng c a sáng ki n

ố ớ ọ 7.2.1. Đ i v i h c sinh

ạ * Cách t o nhóm:

Nhóm theo  s  đ mố ế Nhóm theo  ể ượ ng  Bi u t

ngươ

Nhóm t trợ

ặ Nhóm c p đôi

CÁCH  T O NHÓM

Nhóm theo tên  hình h cọ

Cách chia nhóm ừ ộ   ẫ  m t ng u nhiên t         ể ậ ạ ộ ho t đ ng t p th

Nhóm theo sở  thích

Nhóm theo màu  s cắ

5

ể ượ ể ả ộ Nhóm theo bi u t ể ượ : Bi u t ng ng có th  là các hình  nh ng  nghĩnh

ậ ố (đô­rê­mon, Pi­ca­chu, ..) hay các con v t, cây c i, màu s c ớ   ắ  … Mu n chia l p ố

ể ượ ả ạ ẩ ị thành 7 nhóm thì b n ph i chu n b  7 bi u t ng .

ạ ớ ố ọ ể   Ví d :ụ  L p b n có 35 h c sinh, b n mu n chia thành 7 nhóm theo bi u ạ

ư ạ ẩ ả ồ ị ượ t ng là các loài hoa, b n ph i chu n b  các loài hoa nh : Hoa h ng, hoa

ưở ướ ươ ế ỗ b i, hoa h ng d ạ   ệ ng, hoa phong lan, hoa nguy t qu … M i loài hoa b n

ể ượ ả ể ượ ẩ ạ ị ủ ph i có 5 bi u t ả ng. Ngoài ra b n ph i chu n b  7 bi u t ng c a 5 loài hoa

ướ ớ ể ặ ơ ỗ trên có kích th ể   c l n h n đ  đ t lên bàn cho m i nhóm. Sau khi phát bi u

ể ượ ọ ẽ ề ượ t ọ ng cho h c sinh ch n, HS nào có bi u t ng loài hoa nào s  v  bàn có loài

ươ ự ư ế ớ ể ượ ậ ả hoa đó. T ng t nh  th  v i bi u t ng là các con v t, các hình  nh ng ộ

Chia nhóm theo tên các loài hoa

nghĩnh,…

6

Chia nhóm theo tên các con v tậ

Chia nhóm theo màu s cắ

7

ố ừ ớ Nhóm theo s  đ mố ế : Mu n chia l p thành 10 nhóm thì đi m s  t

ồ ạ ể ố ạ ạ

ố ụ ớ ế ữ ạ ọ ọ

ầ ề ầ ề

ố ặ ỗ ọ ừ ể ọ ế    1 đ n ọ i 1…3. Ví d  l p b n có 30 h c sinh, b n mu n chia thành 10   3  r i quay l ố  nhóm thì yêu c u h c sinh đ m 1,2,3.   B n yêu c u nh ng h c sinh có s ể   ữ ế đ m là 1 thì v  nhóm 1, nh ng h c sinh có s  2 v  nhóm 2 … Khi chuy n ừ nhóm có th  cho h c sinh v a đi v a hát ho c v  tay  …

ạ Ư ể ả   ọ u đi m : T n ít th i gian, t o cho h c sinh có không khí h c t p tho i

ờ ẹ ụ ượ ấ ả ố    mái, phong cách nhanh nh n, áp d ng đ c cho t ọ ậ ọ    t c  các môn h c.

ố ế

Chia nhóm theo s  đ m 3 ế : X p 2 h c sinh vào m t c p.

ộ ặ ặ ọ Nhóm c p đôi

8

ữ ọ ồ ở Nhóm theo s  thích

ộ   :  Nh ng h c sinh có cùng s  thích ng i cùng m t ấ ẽ ở ơ ữ ở ự ố ườ i cùng s  thích thì s  th ng nh t s  cao h n. nhóm. Nh ng ng

Chia nhóm theo s  thích – HS l p 2A6  ớ ế

ự ử ệ ệ

(L p th c hi n th  nghi m SKKN) ữ ươ ộ ọ ự ng tr ợ: X p nh ng h c sinh có trình đ  và năng l c khác nhau Nhóm t

ể ỗ ợ ể ọ ộ vào m t nhóm, đ  h c sinh có th  h  tr  nhau.

9

ươ

Nhóm t

ng tr

ợ ­  L p 2A3 – L p th  nghi m SKKN

ươ

ớ ng tr  ­  L p 2A6 – L p th  nghi m SKKN

Nhóm t ẫ

ừ ộ ạ ộ ậ Cách chia nhóm ng u nhiên t ể  m t ho t đ ng t p th :

10

ế ạ ọ ế ọ Trong quá trình d y h c, n u ti ọ t h c nào đó mà h c sinh nhàm chán,

ể ổ ứ ừ ọ ơ ộ ơ chúng ta có th  t ch c cho h c sinh m t trò ch i. T  trò ch i đó ta cũng có

ọ ậ ể ớ th  chia thành nhóm h c t p m i.

ụ ơ Phá băng”. ơ Ví d : Ch i trò ch i “

ư Cách làm nh  sau:

ườ ả ế Ng i qu n trò hô: “ ế . đoàn k t ­ đoàn k t”

ế ế ấ ấ HS đáp “ k t m y ­ k t m y” ?

ườ ả ế ừ Ng i qu n trò hô: k t thành vòng tròn, t ế .   đó ta chia nhóm ti p

ả ử ớ ư ọ ớ ố Gi s  l p có 31 h c sinh nh ng ta mu n chia l p thành các nhóm thì ta

ế ế ế ế ế ấ . Sau khi hô: “đoàn k t đoàn k t”, “ k t m y, k t m y” ế ấ ? ­ “k t  3 ­ k t 7”

ẽ ự ệ ọ ể ạ ạ ư ậ nghe l nh nh  v y h c sinh s  t ế ố ọ    tìm b n đ  t o thành nhóm. N u s  h c

11

ộ ố ể ố ư ọ ợ sinh d  ra thì ta có th  b  trí  các h c sinh này vào m t s   nhóm thích h p…

ủ ệ * Vai trò và trách nhi m c a các thành viên trong nhóm.

Nhóm nưở tr g

! Th  kíư

12

U Báo cáo  viên

Vai trò và trách  nhi m c a các  thành viên trong  nhóm.

Thành viên 1 Thành viên 3

Thành viên 2

ủ ộ ữ ụ ổ ứ ệ Nhóm tr ngưở : Là m t thành viên c a nhóm gi nhi m v  t ề    ch c, đi u

ệ ồ ờ ổ hành nhóm làm vi c đ ng th i cùng các thành viên trong nhóm trao đ i, đóng

ụ ượ ệ ế ề góp ý ki n v  nhi m v  đ c giao.

ủ ộ ữ ụ ệ Th  kíư : Cũng là m t thành viên c a nhóm gi ổ    nhi m v  ghi chép, t ng

ế ồ ờ ổ ợ h p ý ki n, đ ng th i cùng các thành viên trong nhóm trao đ i, đóng góp ý

ụ ượ ế ệ ề ki n v  nhi m v  đ ủ c giao c a nhóm.

ụ ượ ế ề ệ ổ Các thành viên: Trao đ i, đóng góp ý ki n v  nhi m v  đ c giao. Tôn

ự ổ ứ ủ ọ ưở ự ế tr ng s  t ch c c a nhóm tr ng, ghi chép trung th c ý ki n chung, báo cáo

ộ ộ ườ ườ ầ ủ đ y đ  toàn b  n i dung đã ghi chép, ng ả i nói ph i có ng ọ   i nghe, tôn tr ng

ủ ể ế ậ ả ố ố ý  ki n   cá   nhân,  thi u   s   ph i   tuân  th   theo   đa   s .  Có   nh n   xét  rút  kinh

ạ ộ ệ ỗ nghi m sau m i ho t đ ng…

ơ ấ ổ ạ ộ ể ệ ả ầ ả ứ Đ  ho t đ ng nhóm có hi u qu  ta c n ph i có c  c u t ặ    ch c ch t

ẽ ưở ệ ổ ạ ộ ứ ề ọ ch . Nhóm tr ng có trách nhi m t ủ    ch c, đi u hành m i ho t đ ng c a

ưở ư ể ầ nhóm, nhóm tr ộ   ng do các thành viên trong nhóm b u. Th  ký đ  ghi chép n i

ậ ủ ể ượ ư ế ễ ọ ộ ả dung, di n bi n các cu c h p, th o lu n c a nhóm, th  ký có th  đ c thay

ặ ố ị ừ ộ ừ ầ ế ả ố ọ ổ đ i theo t ng cu c h p nhóm ho c c  đ nh t đ u đ n cu i. Nhóm ph i quy

ụ ể ủ ừ ự ệ ố ị ị đ nh rõ trách nhi m c  th  c a t ng v  trí trong nhóm, xây d ng m i quan h ệ

13

ữ ế ưở ắ g n k t gi a các thành viên trong nhóm.  Nhóm tr ng và các thành viên trong

ầ ổ ườ ự ự nhóm  c n thay đ i th ạ ng xuyên t o nên s  t ệ  tin trong khi làm vi c

ố ớ 7.2.2. Đ i v i giáo viên

ầ ọ ọ * Giáo viên c n làm gì khi h c sinh h c nhóm?

ệ ầ ọ ọ a. Trong khi h c sinh h c nhóm, có hai vi c giáo viên c n làm là:

ư ệ ữ ể ­ Vi c 1: GV  u tiên quan sát nh ng HS không th  tham gia ệ ọ    vào vi c h c

ệ ữ ữ ạ ộ ố ố nhóm. Khi có tình hu ng này, GV c n ọ   ầ  t o ra m t m i liên h  gi a nh ng h c

ạ ộ ữ ể ớ ọ sinh không th  tham gia ho t đ ng nhóm v i nh ng h c sinh khác trong nhóm.

ể ế ả ọ ọ ưở N u h c sinh không th  tham gia h c nhóm 4 em thì  nh h ự   ng tiêu c c

ả ủ ữ ề ề ế ậ ọ ớ ơ ớ ệ   ủ c a đi u đó đ n h c sinh còn l n h n nhi u so v i nh ng h u qu  c a vi c

ả ớ ể ả không th  tham gia nghe gi ng c  l p.

ệ ế ầ ế ừ   ­ Vi c 2: Giáo viên c n quan sát bao quát h t các nhóm, quan sát đ n t ng

ậ ầ ỡ ế ấ ộ ế ỗ ợ ế ọ h c sinh và tác đ ng giúp đ  n u th y th t c n thi t. N u giáo viên h  tr  và

ắ ầ ấ ọ ọ ể ể ự th y h c sinh trong nhóm đã b t đ u h c thì giáo viên có th  đ  các em t

ế ụ ệ ế ặ ầ ạ ộ ti p t c ho t đ ng nhóm . GV nên tránh can thi p quá chi ti t ho c không c n

thi t.ế

ạ ộ ọ ậ ọ Trong khi h c sinh ho t đ ng h c t p trong nhóm, giáo viên không có thái

ủ ệ ề ặ ặ ắ ắ ấ ộ ờ ơ đ  th , phó m c ho c làm vi c riêng c a mình. GV n m b t các “v n đ ”

ứ ủ ế ị ử ể ệ ậ ọ ợ trong nh n th c c a các h c sinh đ  quy t đ nh can thi p, x  lý phù h p và

ờ ị k p th i.

ể ọ ế ự ả ậ ầ ọ Sau khi h c sinh th o lu n xong, c n đ  h c sinh trình bày ý ki n t do

ệ ạ cá nhân (không đ i di n).

ả ờ ễ ể ế ậ ọ N u h c sinh tr  l ể i d  dàng, giáo viên có th  đào sâu, phát tri n nh n

ứ ằ ặ ế ế ế ấ ọ th c b ng cách liên k t ý ki n các nhóm/cá nhân h c sinh. Ho c n u xu t

ề ớ ề ứ ể ệ ấ ậ ầ ọ hi n v n đ  m i v  nh n th c (liên quan bài h c), giáo viên có th  yêu c u

ế ụ ả ế ộ ơ ơ ọ h c sinh ti p t c gi i quy t (r ng h n, sâu h n).

14

ứ ủ ọ ư ả ư ế ậ ả ầ N u nh n th c c a h c sinh ch a đ m b o yêu c u (sai, ch a sâu), giáo

ở ạ ụ ệ ầ ặ ớ ỏ ư ể ầ viên c n giao nhi m v , câu h i m i ho c quay tr  l i ph n HS ch a hi u

ế ụ ể ả ậ bài và đ  HS ti p t c th o lu n.

ạ ọ ậ ư *   L u   ý: ộ  Trong  ho t   đ ng   nhóm,  vi c ệ  h c   t p   đa  d ng ạ  và  có   chi uề

ẽ ả ế ể ể ộ ế  ý ki n đa sâu s  x y ra cùng m t lúc, cho nên GV có th  không hi u h t các

ủ ỗ ạ d ng c a m i cá nhân HS.

ệ ầ b. GV c n can thi p đúng lúc và đúng cách

ắ ầ ạ ộ ệ ọ ố   ­ Khi h c sinh b t đ u ho t đ ng nhóm, giáo viên tránh vi c đi sâu xu ng

ứ ở ủ ớ ọ ậ ứ các nhóm ngay l p t c mà nên đ ng ầ ử    góc phía bên trên c a l p h c g n c a

ể ọ ra vào đ  quan sát h c sinh.

ể ậ ấ ọ ầ   ­  Khi  nh n th y có  h c sinh  không  th  gia  vào  nhóm, giáo  viên c n

ổ ớ ế ờ ế   ạ khuy n khích em đó trao đ i v i các b n trong nhóm. Giáo viên ch  cho đ n

ắ ầ ể ớ khi em đó b t đ u tham gia thì m i chuy n qua các nhóm khác.

ộ ọ ế ế ậ ấ ­ Ng ượ ạ c l i, n u giáo viên nh n th y có m t h c sinh chi m lĩnh c ả

ế ơ ộ ể ế ề ặ nhóm ho c giành h t c  h i phát bi u ý ki n v  mình thì giáo viên khéo léo

ẻ ờ ế m i các em khác cùng chia s  ý ki n

ả ờ ế ệ ặ ộ ­ N u có m t nhóm g p khó khăn trong vi c tìm ra câu tr  l ặ i, ho c cách

ả ụ ượ ế ệ ể ỗ gi i quy t nhi m v  đ c giao, giáo viên có th  tách nhóm đó ra và m i thành

ậ ộ viên trong nhóm gia nh p m t nhóm khác.

ự ế ệ ể ­ Giáo viên cũng can thi p khi nhóm không có s  ti n tri n, không có

ể ả ờ ặ ỏ thành viên nào trong nhóm có th  tr  l i câu h i, các thành viên g p khó khăn

ệ ế ớ ố ị ả   ữ trong vi c giao ti p v i nhau, và có nh ng thành viên th ng tr  nhóm ngăn c n

ự ự ạ ự ố s  đ i tho i th c s .

ể ắ ả ậ ậ ọ ­ Giáo viên chú ý l ng nghe h c sinh th o lu n trong nhóm đ  nh n bi ế   t

ủ ừ ữ ướ ế ị ư ỏ nh ng khó khăn c a t ng nhóm tr ặ ợ   c khi quy t đ nh đ a ra câu h i ho c g i

ý.

15

ỡ ự ế ­ Giáo viên tránh giúp đ  tr c ti p cho các nhóm.

ầ ượ ả ữ ậ Không 8. Nh ng thông tin c n đ c b o m t:

ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ  áp d ng sáng ki n

ể ự ữ ệ ệ ề ệ ả ộ

ể ế ầ ầ   ế Đ  sáng ki n có th  th c hi n m t cách hi u qu , nh ng đi u ki n c n t c n có là: thi

ỉ ạ ủ ự ệ ầ ườ ­ C n có s  quan tâm ch  đ o sát sao c a Ban giám hi u trong nhà tr ng.

ự ố ế ợ ữ ầ ọ ­ C n có s  ph i k t h p gi a giáo viên và h c sinh.

ợ ượ ụ ế 10. L i ích thu đ c khi áp d ng sáng ki n

ợ ượ ế ủ ụ ế ả i ích thu đ c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi 10.1. Đánh giá l

ố ớ ả ự ế ả ế ạ ụ Đ i v i b n thân tôi khi áp d ng sáng ki n này vào th c t gi ng d y trên

ậ ấ ọ ớ l p h c, tôi nh n th y:

ạ ộ ẽ ọ ồ ướ Khi ho t đ ng m i thành viên trong nhóm s  càng đ ng lòng h ng t ớ   i

ố ứ ủ ậ ụ ể ọ m c tiêu và d c s c cho thành công chung c a t p th  khi h  cùng nhau xác

ươ ạ ượ ạ ị đ nh và v ch ra ph ng pháp đ t đ c chúng.

ủ ể ả ộ ượ Là thành viên c a m t nhóm, các em có c m giác ki m soát đ ộ   c cu c

ố ơ ự ự ả ị ủ ố s ng c a mình t t h n và không ph i ch u đ ng s  chuyên quy n c a b t c ề ủ ấ ứ

ườ ng ạ i lãnh đ o nào.

ứ ả ộ ấ ế Khi các thành viên cùng góp s c gi ọ   ề i quy t m t v n đ  chung, các em h c

ụ ơ ử ệ ọ ỏ ượ h i đ ể ọ   ả c cách x  lý m i nhi m v  đ n gi n hay khó khăn; các em có th  h c

ữ ả ố ỏ ừ h i t ậ  nh ng thành viên khác. Vì v y qu n lý theo nhóm là cách t t nh t đ ấ ể

ế ự ủ phát huy h t năng l c c a các thành viên.

ạ ộ ạ ơ ộ ả Ho t đ ng theo nhóm mang l ữ   i c  h i cho các thành viên tho  mãn nh ng

ầ ượ ọ ề ể ệ ủ ậ ề ả nhu c u v  b n ngã, đ c đón nh n và th  hi n m i ti m năng c a mình.

ỡ ứ ườ ả ạ ự ở ở Qu n lý theo nhóm giúp phá v  b c t ng ngăn cách, t o s  c i m  và

ữ ệ thân thi n gi a các thành viên trong nhóm.

ể ọ ệ ả ỏ ậ   Thông qua vi c qu n lý theo nhóm, các thành viên có th  h c h i và v n

ạ ừ ụ d ng phong cách lãnh đ o t ạ ủ  các b n c a mình.

16

ố ợ ạ ộ ữ ả ộ Ho t đ ng theo nhóm giúp phát huy kh  năng ph i h p nh ng b  óc sáng

ế ị ư ắ ạ t o, giúp các em đ a các quy t đ nh đúng đ n.

ạ ụ ỹ ổ ứ ạ ọ K  năng t ch c d y h c theo nhóm mô Tóm l ệ i: Qua vi c áp d ng

ườ ọ ở ố ớ ớ ườ hình tr ớ ng h c m i VNEN trên đ i v i l p 2A1, 2A3 tr ọ   ể ng Ti u h c

ố ườ ể ế ọ ọ ỳ Đ ng Đa và 2A6  tr ữ ọ   ng Ti u h c Liên Minh trong h c k  I và đ n gi a h c

ề ấ ấ ọ ọ ậ   ậ ỳ k  II năm h c      2016 – 2017, tôi nh n th y các em đ u r t thích h c t p

ụ ứ ộ ố ế theo các  hình  th c  chia  nhóm mà  tôi  đã  áp  d ng. ắ   Qua  m t s   phi u tr c

ệ ẳ ị ườ ượ ổ ề nghi m các em đ u kh ng đ nh: Th ng xuyên đ ứ   c thay đ i các hình th c

ọ ậ ứ ề ẽ ơ ơ ộ   ọ h c nhóm s  giúp cho các em h ng thú h c t p h n; các em có nhi u c  h i

ượ ẻ ọ ậ ư ệ ạ ớ đ c giao l u, chia s , h c t p kinh nghi m v i các b n.

ợ ượ ụ ế 10.2. Đánh giá l i ích thu đ c khi áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a t ế ủ ổ

ứ ch c, cá nhân.

ụ ổ ứ ạ ọ ỹ ế K  năng t ch c d y h c theo nhóm mô Sau khi áp d ng sáng ki n “

ườ ọ ượ ệ ạ ồ hình tr ớ ng h c m i VNEN ” tôi đã đ c các b n đ ng nghi p trong tr ườ   ng

ể ạ ọ ố ườ ể ọ Ti u h c Đ ng Đa và các b n trong tr ng Ti u h c Liên Minh đánh giá kh ả

ụ ứ ụ ệ ể ạ ộ ọ quan và có th  áp d ng r ng rãi trong vi c giáo d c đ o đ c cho h c sinh

ể ọ ườ ự ế ệ ả ớ Ti u h c  trong nhà tr ng và th c t qua vi c kh o sát các l p 2A1; 2A3;

ứ ề 2A6 đã ch ng minh đi u đó.

ế ỏ ọ ả B ng so sánh Phi u h i  dành cho h c sinh:

ướ ế * Tr c khi áp d ng sáng ki n (Ngày 12 tháng 9 năm 2016)

ồ ọ ụ ồ ọ

ồ ề L pớ ứ Ng i h c theo hình th c  truy n th ng ứ Ng i h c theo hình th c chia nhóm

Không thích 16 Thích 16 Không thích 20 Thích 20 2A1

20 16 25 2A3 11

35 7 30 2A6 12

ụ ế * Sau khi áp d ng sáng ki n (Ngày 07 tháng 2 năm 2017)

ồ ọ ồ ọ

ồ ề L pớ ứ Ng i h c theo hình th c  truy n th ng ứ Ng i h c theo hình th c chia nhóm

Thích Không thích Thích Không thích

17

2A1 0 36 36 0

2A3 0 36 36 0

2A6 0 42 42 0

ữ ổ ứ ụ 11. Danh sách nh ng t ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng dùng th ử

ế ầ ụ ặ ầ ho c áp d ng sáng ki n l n đ u

ụ ạ ứ ế ớ ọ ườ ể ng Ti u h c đ ọ ượ   c V i sáng ki n Giáo d c đ o đ c cho h c sinh trong tr

ở ượ ụ ở ư ớ trình bày trên đã đ c áp d ng các l p nh  sau:

ổ ứ

TT

Tên t

ch c/cá nhân

ỉ Đ a ch

ự   Ph m vi/lĩnh v c

ế

áp d ng sáng ki n C  l pả ớ

ớ ọ ườ ể ố 1 H c sinh l p 2A1 Tr ọ ng Ti u h c Đ ng Đa,

ọ ớ ườ 2 H c sinh l p 2A3 Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. ố ể Tr ọ ng Ti u h c Đ ng Đa, C  l pả ớ

ớ ọ ườ ể 3 H c sinh l p 2A6 Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. ọ Tr ng   Ti u   h c   Liên C  l pả ớ

Minh, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

ố Đ ng Đa, ngày 17  tháng 2 năm 2017

ủ ưở ố              Th  tr ơ ị ng đ n v

ế Đ ng Đa, ngày 08 tháng 2 năm 2017 ườ ế i vi t sáng ki n Ng

ị ệ Phan Th  Vi t Hà

18