1
U BAN NHÂN DÂN TH XÃ HÒA THÀNH
TRƯỜNG TIU HC PHM HÙNG
MT S GII PHÁP NHM TO HNG THÚ,
PHÁT HUY TÍNH TÍCH CC VÀ SÁNG TO CHO
HC SINH TIU HC KHI LP 2
TRONG HC TP MÔN ÂM NHC
TRƯỜNG TIU HC PHM HÙNG
Người thc hin: Trn Th Hng Thm
Giáo viên chuyên Âm nhc
Tác gi chính
Hòa thành, ngày 01 tháng 3 năm 2023
2
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
Hòa Thành, ngày 01 tháng 3 năm 2023
BÁO CÁO
TÓM TT NI DUNG SÁNG KIN
- Tên cá nhân thc hin: Trn Th Hng Thm.
- Thời gian đã được trin khai thc hin: T ngày: 06/9/2022 đến ngày: 10/02/2023
1. S cn thiết, mục đích của vic thc hin sáng kiến:
Sáng kiến giúp ngưi giáo viên áp dụng được nhiều phương pháp mi trong
quá trình dy hc.
Nhm giáo dc hc sinh mt cách toàn din v mi mt, góp phn nâng cao
chất lượng ging dy Âm nhc.
2. Mô t sáng kiến:
Sáng kiến là mt s phương pháp giúp người giáo viên s dng linh hot các
phương pháp đổi mi trong ging dy theo hình thức “Thầy ch đạo- Trò ch động”.
Vic rèn kh năng cảm th âm nhc cho các em nhm giúp các em t tin hơn khi học
hát, khi tham gia biu diễn văn nghệ. Giúp các em đọc nhạc chính xác hơn. Giáo dc
toàn diện văn thẩm m cho hc sinh khi tham gia hc tp.
3. Phm vi trin khai thc hin:
- Hc sinh khi lp 2 trường tiu hc Trường Phm Hùng: lp 2A, 2B, 2C,
2D.
4. Tính mi ca sáng kiến:
- Kinh nghiệm đưa ra nhng gii pháp thích hợp để giúp hc sinh nâng cao
kh năng cảm th âm nhc. Nhm giúp hc sinh hng thú trong hc tp, nhiu
nim vui khi hc hát, say nghe ca nhc. Giáo dục năng lực cm th âm nhc, kích
3
thích tim năng nghệ thuật, làm cho đi sng tinh thn ca tr thêm phong phú. Tiến
đến phát trin trí tu, thm m, giáo dc toàn din nhân cách cho hc sinh tiu hc.
5. Kết qu, hiu qu mang li:
Nhng gii pháp mi phù hp thc tiễn nơi ging dy, áp dụng được đối vi
tt c hc sinh mt s khu vc vùng miền có điều kiện tương tự.
Kh thi, áp dụng được rng rãi, giáo dục mang tính đại trà. Mang li hiu qu
cao trong ging dy môn Âm nhạc. giúp người dy giáo dc toàn diện văn thẩm m
cho hc sinh.
Qua nhng bin pháp tôi nghiên cu và áp dng vào lp mình, chất lượng v
hoạt động giáo dc âm nhc các lớp tăng lên rõ rệt.
6. Đánh giá về phm vi ảnh hưởng ca sáng kiến:
Sáng kiến có tính chuyên môn cao, áp dng các phương pháp mới nên đòi hỏi
ngưi giáo viên mun áp dng sáng kiến này phi không ngng trao di chuyên môn,
xâm nhp thc tế, phi nhng tri nghim liên tc, không ngng hc hỏi trường
bn. T đó áp dụng cho hc sinh các khi lp khác.
7. Kiến ngh, đ xut:
nhà trường chưa có phòng năng khiếu dành riêng cho b môn nên cũng gây
nhiều khó khăn trong vic thc hin công tác ging dy áp dng sáng kiến. Đề ngh
trang b phòng dành riêng ging dy môn Âm nhc mt s đồ dùng dy hc cho
môn học như dàn, âm thanh, mt s dng c mi hiện đi theo b sách chân tri
sáng to hiện tôi đang dạy.
Chúng tôi cam đoan những điều khai trên đúng s tht không vi phm
pháp lut.
Ý KIN XÁC NHN CA
TH TRƯỞNG ĐƠN VỊ
Ngày 01 tháng 3 năm 2023
Tác gi
Trn Th Hng Thm
4
I. M ĐẦU
1. Tên sáng kiến:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TẠO HỨNG THÚ, PHÁT HUY TÍNH TÍCH
CỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH TIỂU HỌC KHỐI LỚP 2 TRONG
HỌC TẬP MÔN ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC PHẠM HÙNG
2. S cn thiết, mục đích của vic thc hin sáng kiến:
Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục Âm nhạc tạo hội
cho học sinh được trải nghiệm phát triển năng lực âm nhạc biểu hiện của năng
lực thẩm với các thành phần sau: thể hiện âm nhạc, cảm thụ hiểu biết âm nhạc,
ứng dụng sáng tạo âm nhạc; góp phần phát hiện, bồi dưỡng những học sinh
năng khiếu âm nhạc. Đồng thời, thông qua nội dung các bài hát, các hoạt động âm
nhạc phương pháp giáo dục của nhà phạm, giáo dục âm nhạc góp phần phát
triển học sinh các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm,
cùng các năng lực tự chủ tự học, giao tiếp hợp tác, giải quyết vấn đề sáng
tạo để trở thành những công dân phát triển toàn diện về nhân cách, hài hoà về thể
chất tinh thần.
Sáng kiến một phương pháp mới nhng kinh nghim quý báo ca
ngưi viết sáng kiến, nhng kinh nghiệm này được ghi nhn li t thc tế ging dy
nó còn c mt b dày kinh nghim t nhiều năm trong sự nghip trồng người
của người trc tiếp ging dy b môn năng khiếu Âm nhc. Bên cạnh đó là sự hc
hi trao di không ngng ngh của người dy b môn đặc thù này. T đó người giáo
viên vn dng sáng kiến ca mình trong ging dy b môn Âm nhc, phù hp vi
tình hình, trình đ ca học sinh trường mình ging dy nhm giáo dc hc sinh mt
cách toàn din v mi mt, góp phn nâng cao chất lượng b môn Âm nhc.
Chúng ta biết rng, bt k làm vic gì nếu có hng thú thì s d đạt đến thành
công, đặc biệt đối vi hc sinh tiu học do đặc điểm tâm sinh ca la tui các
em. Nếu thích thú thì các em s làm tt, s tr nên hào hứng hơn, thoải mái hơn
tt nhiên s d dàng lĩnh hội kiến thc. Hng thú trong hc tp nhm nâng cao cht
ng giáo dục, nuôi dưỡng s tìm tòi hc tp cái mới đ tích cc sáng tạo cái đã học
vào hoạt động thc tin. Môn học nào cũng có kh năng gây hng thú cho hc sinh,
5
bn thân môn Âm nhạc cũng là nguồn cm hứng đem đến cho mọi người đặc bit là
la tui hc sinh tiu hc. Nếu giáo viên ging dy Âm nhc biết to cho các em
hng thú thì không ch nâng cao hiu qu dy hc mà còn làm cho các em vui tươi,
phn khi, thoi mái v tinh thn, kích thích tim năng nghệ thuật làm cho đời sng
ca tr thêm phong phú. Xác định được vai trò to ln ca Âm nhạc đối vi s hình
thành, phát trin phm chất năng lc hc sinh nên trong chương trình giáo dục
ph thông nói chung, bc tiu hc nói riêng, Âm nhạc được đưa vào nhà trường vi
cách môn học bt buộc, dù đã qua nhiều ln ci cách thì cái chính ca chương
trình vn là tp trung phát trin cm xúc thm tình u âm nhc; la chn các
hot động hc tp phù hp vi s thích nhn thc ca hc sinh: hát, nghe nhc,
đọc nhc, nhc c, vn động, chơi các trò chơi, k chuyn,...; thiết kế các hot động
tri nghim khám phá âm nhc tích hp trong các ni dung hc tp, nhng bài hát
hay, giàu tính giáo dc, d hát, d thuộc, ý nghĩa sâu sc rất được hc sinh tiu
hc yêu thích.
Chính vì thế, người giáo viên phải tạo được sự hứng thú và phát huy tính tích
cực, sáng tạo của học sinh trong các bài học Âm nhạc để các em coi như bài học
một sân chơi “Chơi học, học như chơi” tiết học vẫn hiệu quả. Khi học xong
một tiết học đó học sinh phải đạt được mục tiêu đề ra, học sinh hiểu bài, thực hành
tốt, thuộc được các bài hát, đọc được các bài tập đọc nhạc, biết vận dụng sáng
tạo,..Bằng nhiều phương pháp dạy học tích cực, chủ động qua tiết học âm nhạc giáo
viên mang đến cho học sinh những phút giây thư giãn, thoải mái, học mà chơi, chơi
học. Học sinh mạnh dạn tự tin, chủ động, tích cực, sáng tạo vào các hoạt động
trong giờ học.
Căn cứ vào tình hình thực tiễn học sinh của trường Tiểu học Phạm Hùng
mong muốn tìm ra những giải pháp giảng dạy giúp học sinh tiếp cận kiến thức một
cách nhẹ nhàng thoải mái yêu thích môn học. Tôi đã chọn đề tài: Một số giải
pháp nhằm tạo hứng thú, phát huy tính tích cực và sáng tạo cho học sinh tiểu học
khối lớp 2 trong học tập môn Âm nhạc trường tiểu học Phạm Hùng”.
3. Đối tượng nghiên cu :
- Hc sinh khối 2 trưng tiu hc Phm Hùng.