Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc
I. M Đ UỞ Ầ
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài:
ừ ứ Đ ng tr
ể ờ ổ c ta đang t ng ngày, t ng gi ạ ệ ệ
ỏ ộ ẽ ặ ữ
ạ ủ ứ
ứ ệ ể
ộ ể ự ậ ộ ỏ
ụ ự ệ ấ ớ ừ ớ ủ ấ ướ ướ đ i m i c tình hình m i c a đ t n ộ ố ệ ạ t là trong cu c s ng công nghi p hoá hi n đ i hoá. và phát tri n m nh m đ c bi ế ệ ớ ườ ả ộ Đòi h i xã h i ph i có nh ng th h ng i lao đ ng m i, sáng t o, dám nghĩ, dám ệ ầ ấ ứ ể ậ ộ làm, có trình đ nh n th c cao. Đ đáp ng nhu c u c p bách đó c a xã h i thì vi c ườ ặ ụ i phát tri n toàn di n trên 5 m t: " Đ c trí lao th mĩ" là giáo d c con ng ệ ầ ụ m c tiêu hàng đ u. Trong đó Mĩ thu t đóng m t vai trò không nh trong s nghi p ớ l n lao y S nghi p giáo d c.
ớ ệ ươ ề ượ Hi n nay vi c đ i m i ph ng pháp d y h c v n là m t v n đ đ
ứ ọ ẫ ấ ộ ấ ụ ể ệ
ọ ạ ố ự ạ ọ
ọ
ộ ề ứ
ờ ọ ệ ổ ụ ng pháp d y h c theo h ở ư duy c a h c sinh ượ c làm vi c d ươ ữ ộ
ệ ướ ọ ng pháp d y h c phát huy đ ộ ậ ư ệ
ả ọ
ệ ồ ự ộ
ể ọ ả ự ệ ế ẽ
ả ậ ự ậ ễ ể ự ậ ậ
ớ ự ậ ẽ ẽ ằ ắ ơ ề c nhi u ả ằ ạ nhà nghiên c u giáo d c quan tâm bàn b c th ng nh t. C th bi n pháp nh m c i ườ ướ ươ ế ạ ng tích c c hoá quá trình d y h c, tăng c ti n ph ng ộ ậ ứ ả ủ quá trình lĩnh h i tri th c, phát huy tính đ c l p, kh năng t ượ ứ ự ủ ọ tính tích c c c a h c sinh đ c h ng thú i nhi u hình th c và có đ ượ ạ ự c tính tích c c h c. M t trong nh ng ph trong gi ồ ự ử ụ ộ ậ ủ ọ ạ duy là bi n pháp s d ng đ d ng c a h c sinh, tính đ c l p sáng t o, đ c l p t ư ậ ở ườ ạ ự ữ tr ng ti u h c cũng nh nh ng môn tr c quan. Vi c gi ng d y môn Mĩ thu t ự ồ ở ờ ả ọ gi ng. B i vì đ h c khác, đ d ng tr c quan đóng m t vai trò quan tr ng trong gi ể ọ ử ụ ự t gi ng s giúp h c sinh tìm hi u, d ng tr c quan khi s d ng có hi u qu trong ti ắ so sánh, nh n xét, phán đoán và ghi nh n s v t d dàng hi u s v t qua con m t ộ quan sát b ng nét v , hình v , màu s c m t cách nhanh chóng, nh s v t lâu h n.
ế ươ ự ố
ạ ế ả ả ồ ự ng pháp s d ng đ d ng tr c quan trong ấ ừ ồ đ
ử ụ ả ti u h c, sao cho bài gi ng đ t k t qu cao nh t t ế ề ậ ậ ở ể ạ ạ ự ề ệ ạ ế Vì th mà tôi mu n đ c p đ n ph ọ gi ng d y môn Mĩ thu t ự dùng tr c quan và m nh d n xây d ng đ tài sáng ki n kinh nghi m:
ươ ự ả ạ ệ ậ ng pháp tr c quan khi gi ng d y môn Mĩ thu t
ườ “ Kinh nghi m s d ng ph trong tr ử ụ ể ọ ng Ti u h c”.
ứ ụ 2. M c đích nghiên c u:
ệ ể ế ề t đ tài:
ự ứ ạ ườ ậ
ầ ị ấ
ử ụ ể ấ ượ ố t nh t góp ph n nâng cao ch t l ể ữ ữ ả
ng Ti u h c” ạ ủ ả i pháp đ ch n l c, tìm ra nh ng gi ầ ệ ằ ạ ấ ọ
ể ọ ọ ả ụ ụ ệ ể
ụ ấ ợ ấ ượ ế ệ ươ Tôi suy nghĩ, nghiên c u đ vi ng “ Kinh nghi m s d ng ph ọ v i m c ụ ớ ả pháp tr c quan khi gi ng d y môn Mĩ thu t trong tr ọ ấ ộ ố ả ng d y và h c i pháp t tiêu là tìm ra m t s gi ọ ườ ậ ủ ộ ng Ti u h c Th tr n Gio Linh nói riêng và c a ngành b môn Mĩ thu t c a tr ệ ự giáo d c nói chung; Th c hi n nh ng gi i pháp ụ phù h p nh t nh m giáo d c cho h c sinh đ t hi u qu cao nh t, góp ph n nâng ứ ọ cao ch t l ng giáo d c toàn di n cho h c sinh đó là m c đích đ tôi nghiên c u sáng ki n kinh nghi m này.
Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng
Trang 1
Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc
ố ượ ứ ứ ạ 3. Đ i t ng nghiên c u và ph m vi nghiên c u:
ố ượ a. Đ i t ứ ng nghiên c u:
ử ụ ồ ự ự ạ ọ ng pháp s d ng đ d ng tr c quan trong d y h c môn mĩ thu t ậ ở
ườ ươ ọ Ph tr ể ng Ti u h c.
ứ ạ b. Ph m vi nghiên c u:
ừ ố ớ ố ớ ườ ể ọ ọ ị ọ ế kh i l p 1 đ n kh i l p 5 Tr ấ ể ng ti u h c Ti u h c th Tr n
H c sinh t Gio Linh
ạ ộ ộ ố ế ả K t qu ho t đ ng qua m t s năm.
ố ượ ự ệ ả 4. Đ i t ng kh o sát th c nghi m:
ọ ừ ố ớ ố ớ ườ ể ọ ọ ị ế kh i l p 1 đ n kh i l p 5 Tr ấ ể ng ti u h c Ti u h c th Tr n
H c sinh t Gio Linh
ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u:
ươ ứ ệ a) Ph ng pháp nghiên c u tài li u:
ươ ệ ng trình, giáo trình, tài li u sách báo v ề
ả ậ ứ ạ ươ Nghiên c u qua các văn b n, ch ọ ng pháp d y h c môn Mĩ thu t. ph
ươ ự ễ ứ b) Ph ng pháp nghiên c u th c ti n:
ề ỏ ọ ấ Đi u tra ph ng v n tình hình h c sinh.
ự ờ ự ổ ệ ề ươ ả ề D chuyên đ trao đ i, d gi , rút kinh nghi m v ph ạ ng pháp gi ng d y
môn Mĩ thu t.ậ
ự ạ ươ ớ ả Th c hành gi ng d y theo ph ng pháp m i.
ả ệ Tìm gi i pháp rút kinh nghi m.
ạ ộ ạ ờ Cho HS ho t đ ng ngoài tr i, thăm quan, to đàm.
ươ ể ở ộ ố ớ ự ạ ằ ươ ệ ng pháp th c nghi m: d y thí đi m m t s l p b ng ph ng pháp
Ph đang nghiên c u.ứ
Ộ II. N I DUNG
ơ ở ậ 1. C s lí lu n:
ọ ậ ạ ổ
ằ ụ ng Ph thông nói chung và ữ ở ể ữ ạ ạ
ệ ể ậ ộ
ẩ
ệ ế ả ụ ộ ẹ ẹ ả ậ ạ
ướ ế t c m nh n cái đ p và t o ra cái đ p tr ậ ạ ỗ ợ ộ ọ ườ Ti u h c D y h c môn Mĩ thu t trong nhà tr ọ nói riêng không nh m m c đích đào t o h c sinh thành nh ng ho sĩ hay nh ng nhà ị ế ệ ứ nghiên c u ngh thu t chuyên nghi p, mà là đ giáo d c cho các em m t th hi u ệ ể ế ầ t cho vi c hình thành và phát tri n m t nhân cách toàn di n, hài th m mĩ c n thi hoà: đó là kh năng bi c h t là cho chính các em, sau là cho gia đình và xã h i. Bên c nh đó môn Mĩ thu t còn h tr các em
Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng
Trang 2
ệ
ọ ẩ ơ ả ườ ệ ầ ỹ ứ i Vi
Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc ệ ể các môn h c khác, giúp các em phát tri n toàn hi n, lâu dài v đ o đ c, trí tu , ể ấ t Nam ộ
ủ ở ề ạ th ch t, th m mĩ và các k năng c b n góp ph n hình thành con ng xã h i ch nghĩa.
ộ ạ ậ ệ ể
ọ ả ậ ế ẩ ẹ ầ ụ
ọ ụ ứ ở
ụ ộ ậ i bi ẩ ọ
ọ ậ ạ ạ
ế ị ượ
ả ế ượ
ậ ả ề ẻ ẹ
ề ề ệ ể ọ ệ ả ọ
ả ộ ư ẩ
ữ
ồ ổ ọ ứ
ọ ộ ừ ph ậ ở ứ ộ ấ
ự ả ọ ớ ọ ỗ ổ ư ọ ạ i là l a tu i t ồ c kh năng t
ự giác t ể ư ấ ộ ờ ắ ấ
ọ ậ c h ng thú h c t p, hi u v n đ ự ậ ụ ự Xã h i phát tri n nhu c u th m mĩ ngày càng cao, do v y vi c đào t o con ữ ườ t nh n th c, c m th cái đ p ngày càng quan tr ng. Nh ng năm qua giáo ng ộ ổ ươ ụ ng trình giáo d c ph thông, là m t d c th m mĩ đã tr thành môn h c trong ch ươ ng trình sách giáo khoa, sách môn h c đ c l p, môn Mĩ thu t có m c tiêu ch ả ọ ậ ế ượ ẫ ướ c đào t o, k t qu h c t p t b riêng cho d y và h c, giáo viên đ h ng d n, thi ả ệ ộ ể ủ ọ c theo dõi và ki m tra, đánh giá m t cách nghiêm túc. Vi c gi ng c a h c sinh đ ậ ể ả ạ c các bài t p hàng i quy t đ d y môn Mĩ thu t đ m b o cho các em có th gi ề ạ ố ề ậ ngày và hi u v v đ p, v n n Mĩ thu t truy n th ng, ngoài ra nó còn t o đi u ơ ki n cho h c sinh h c có hi u qu cao h n các môn h c khác nh kh năng quan ấ ả sát hay trình bày m t bài văn, m t bài toán sao cho khoa h c, th m mĩ.... T t c ử ụ ủ ạ ươ ề ng pháp s d ng đ dùng d y h c m i khi lên l p c a nh ng đi u đó là t ể ứ ơ ạ ữ giáo viên d y Mĩ thu t. H n n a, l a tu i h c sinh ti u h c l duy ử ụ ụ ể ư duy c th ), cho nên khi s d ng đ dùng tr c quan thì m c đ th p (t còn đang ồ ượ ả ụ ể ể ọ ả duy đ dùng ph i sinh đ ng, ph i c th đ h c sinh có đ ề ượ ứ ừ ượ ng qua tay s , m t th y, tai nghe và có đ tr u t ớ ồ nhanh, nh đ dùng tr c quan lâu trong khi v n d ng làm bài th c hành.
ươ ử ụ ự
ế ấ
ề ư ạ ọ ọ ươ ng pháp gi ng d y Mĩ thu t
ậ ở ể ươ ư
ả ọ ể ỗ ậ ạ ơ ạ ọ ậ ế ế ng pháp s d ng tr c quan trong môn Mĩ thu t Chính vì th khi nói đ n ph ề ộ ấ ả là ta ph i nghĩ ngay đ n m t v n đ có ý nghĩa quan tr ng, v n đ đ a lên hàng ạ ả ầ ti u h c. Song, bên c nh đó các đ u trong các ph ươ ươ ự ươ ng pháp th c hành, ph ng pháp quan sát, ph ph ng ng pháp khác nh : ph ượ ế ợ ươ ử ụ ọ ớ ng pháp s d ng c k t h p hài hoà, khoa h c v i ph pháp trò ch i... ph i luôn đ ấ ấ ượ ờ ạ ồ ng cao nh t. d y h c môn Mĩ thu t đ t ch t l đ dùng d y h c đ m i gi
ộ ẽ ứ ấ ẫ
ạ ở ọ ứ ẽ ầ ế ừ ộ ọ
ữ ừ ơ ướ ẽ ạ ở
ẫ ố ả ẩ ấ
ữ ụ ẻ ẹ ọ ạ ộ ủ
ể ủ ứ ổ ớ ố ớ ọ ổ ơ m i l a tu i. Các Đ i v i h c sinh, v là m t trò ch i có s c h p d n kì l ạ ủ ẽ ấ ứ ứ ể ẽ ấ ứ em có th v b t c lúc nào và v b t c th gì. Nh ng hình v đ y sáng t o c a ừ ả ế ạ vui m ng đ n hy v ng. Tuy các em làm chúng ta t ng c nhiên đ n c m đ ng, t thành ho sĩ. Cho nên c tr nhiên, không ph i em nào cũng thích v , cũng m ậ ố ể ả ẩ ủ ngoài nh ng ph m ch t Mĩ thu t v n là m u s chung c a m i tác ph m, đ c m ẻ ặ ầ th v đ p c a tranh các em c n đ t chúng vào trong ho t đ ng tâm lý tr quá i tính. trình phát tri n c a l a tu i, cá tính, gi
ổ ế ạ ộ
ạ ộ ố ọ ạ ộ ệ ể
ưở ế ẩ
ộ ố ượ ề
ắ ầ ầ ứ ề ủ ả ạ t o hình c a m t đ i t ậ ầ ủ ờ ố ế ậ ờ ộ ấ ứ Thi u nhi là l a tu i ham thích ho t đ ng, nh t là ho t đ ng t o hình cùng ẻ ắ ầ ủ ơ ể ặ ớ ự ớ v i s l n lên c a c th , đ c đi m tâm lý tr b t đ u hoàn thi n. M t s h c sinh ứ ạ ộ ầ ng th c các tác ph m h i ho , điêu kh c, các công trình ki n trúc… có nhu c u th ề ể Trong quá trình tìm hi u, quan sát thiên nhiên, các em d n có ý th c v xa g n, v ạ ng. không gian ba chi u. Đây chính là giai đo n miêu t ấ ờ ố Nh thâm nh p vào đ i s ng xã h i, đ i s ng tinh th n c a thi u nhi, tôi nh n th y
Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng
Trang 3
ấ ự ủ
ổ ờ ớ ả ự ể
ộ ậ ấ ầ ặ ự
ầ ấ
ế c n a mà đi vào chi ti
ọ ớ ả ơ ượ ữ ẽ ự ự ề ế ể ậ ặ
ả ổ ứ ạ ệ ọ
ế ể ớ ể ậ ợ
ế ủ ọ ọ ệ ể ệ ầ ạ ậ ở ườ tr
Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc ở ứ ộ ả l a tu i này, các hình nh trong tranh các em r t g n v i b n ch t th c c a cu c ộ ướ ố ớ ố s ng. Th i kì này đ i v i các em là m t b c ngo t trong s phát tri n nhân cách. ẽ ệ ệ ậ Vì v y trong đ i ngũ các em h c Mĩ thu t đó có s phân hoá rõ r t, các em v hi n ộ ố ả ọ ấ ự ậ th c có so sánh, g n gũi v i b n ch t s v t và b n ch t cu c s ng. Các bài h c ỉ ệ , không gian ba t, hình dáng, t l th c hành không còn s l ế ể ể chi u. Đ có k t lu n ch t ch , chính xác quá trình chuy n bi n đó, đ năng khi u ơ ch c d y và h c làm sao s khai phát tri n thành năng khi u hoàn thi n thì ph i t ể ở ự cho phù h p v i quy lu t tâm lý c a h c sinh đ duy trì và kích thích s phát tri n ả ọ ọ h c sinh góp ph n cho vi c d y và h c môn Mĩ thu t ng Ti u h c hi u qu h n.ơ
ọ ố ạ ề
ế ớ ế ề ạ ượ ệ
ờ t v t o hình truy n th ng, h c sinh còn đ c làm quen v i các tác ph m ki ữ ử ẩ ẽ ừ ọ c h c v t
ả ậ
ủ
ụ ụ ộ ủ ọ
ể ự ồ ả
ằ ộ ọ
ứ ể
ở ứ ề ồ ọ ậ ừ ả ở ộ ượ ể c m r ng Bên c nh hi u bi ớ ủ ầ t tác c a các danh i, các em đ t m nhìn ra Th gi ấ ơ ả ượ ị ạ ế ớ nh ng nét c b n nh t i qua các th i kì l ch s , các em đ ho th gi ơ ủ ế ạ ứ ừ ẹ ẩ ế t t o ra s n ph m c a cái đ p. T đó, các em càng nh n th c rõ h n đ n khi bi ọ ộ ố ậ ố ớ ọ ầ t m quan tr ng c a môn Mĩ thu t đ i v i cu c s ng và ph c v các môn h c khác. ề ượ ố ề ị ẽ ấ c đi u Các em s th y quý tr ng các giá tr truy n th ng c a dân t c. Đ làm đ và ph iố ỏ ử ụ ươ này đòi h i giáo viên ph i có ng pháp s d ng đ dùng tr c quan ph ừ ớ ị ớ ọ ợ h p v i h c sinh m t cách nh p nhàng trong khi lên l p, nh m giúp h c sinh t ng ướ c nâng cao nh n th c làm cho tâm h n các em tr nên phong phú, phát tri n toàn b ệ di n nhân cách. T đó, b n thân tôi đã ch n nghiên c u đ tài này.
ơ ở ự ễ 2. C s th c ti n:
ậ ạ
ộ ế
ủ ướ trong n . Các em đ c v
ạ ế ọ
ấ ệ ặ ạ ạ ữ ụ ư ọ
ậ ụ ọ ọ
ằ ộ ố ầ ư ư ặ
ồ ươ ơ ở ậ ẹ ủ ế ể ấ
ọ ạ ế
ố ộ ế ạ t d y đ kích thích đ ng viên h c sinh th ầ ớ ả ượ ọ ế t các ti ặ ể ộ ố
ẹ ể c cái hay, cái đ p trong môn h c, góp ph n hình thành
ượ ụ ẩ ọ ả ấ ậ ấ ừ ự ế ả gi ng d y môn Mĩ thu t tôi th y các em r t yêu thích Mĩ thu t, T th c t ạ ổ ế ẩ ộ ố ớ ượ c ti p xúc, làm quen v i m t s tác ph m h i ho n i ti ng và qua đó các em đ ẽ ượ ố ế ả ủ ở ữ ế c mà c c a qu c t và c a thi u nhi không nh ng ọ ậ ủ ậ ơ ướ ẽ ữ c, mình yêu thích, t p trung trang trí góc h c t p c a tranh, v nh ng gì mình m ứ ơ ả ế ố mình,... Song bên c nh vi c gi ng d y cho h c sinh ti p thu t t nh ng ki n th c c ứ ủ ế ề ả b n đó thì tôi th y còn g p nhi u h n ch nh : nh n th c c a ph huynh h c sinh ư ọ ch a coi tr ng môn h c, còn cho r ng đó là môn ph , cho nên đ dùng h c sinh còn ạ ố ế thi u th n, ít đ u t ng pháp d y thích . M t khác m t s giáo viên ch a có ph ấ ủ ợ h p đ giúp h c sinh th y h t cái hay, cái đ p c a môn h c, c s v t ch t c a nhà ả ả ố ắ ườ ng còn thi u th n. Vì th trong quá trình gi ng d y tôi luôn ph i c g ng tr ờ ị ườ ọ ị ố ẩ ng xuyên, k p th i. chu n b t ư ớ ọ c m t s thành qu đáng k , ph n l n h c sinh say s a v i Và tôi cũng g t hái đ ể ở ầ ọ môn h c và hi u đ các ả em kh năng c m th th m mĩ.
ề ơ ả ở ườ ể ọ tr ị ấ ng Ti u h c Th tr n Gio Linh, cho
Qua quan sát và đi u tra c b n th y:ấ
Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng
Trang 4
Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc
ề ườ a.V phía nhà tr ng:
ỡ ề ồ ệ ạ Ban giám hi u nhà tr
ọ ườ ng luôn t o đi u ki n giúp đ v đ dùng d y h c, ả ệ ố ờ ạ ợ ạ ờ ề ồ đ ng th i phân b th i gian gi ng d y h p lý.
ậ ế ị ồ
ầ ề ế ạ ả ạ ả SGK, tranh nh mĩ thu t còn h n ch , tranh nh ho sĩ Vi
ư ầ
ạ ừ i t ệ ể ữ ữ ẽ ẫ
ế ớ ở ư ệ ế ậ ề ọ t b , đ dùng d y h c còn thi u nhi u, ệ ậ t ấ ươ ng Tây h u nh không có đ các em quan sát. Nh t ệ ng, nh ng bài v theo m u, v trang trí..., các tài li u th vi n không có i
ạ ế ể ẽ ư t Nam cũng nh Mĩ thu t th gi ế ủ ể ầ ậ ớ ộ Song v i b môn Mĩ thu t thì trang thi đa ph n đ u in l ạ ậ Nam và mĩ thu t hi n đ i Ph ề ượ là nh ng bài tìm hi u v t ệ liên quan đ n Mĩ thu t Vi ế ữ ạ vì v y ph n nào h n ch nh ng hi u bi ậ t c a các em.
ề ọ b. V phía h c sinh:
ụ ọ ậ ư ấ ẽ ụ ố ọ ở ậ ủ ầ
Đa s h c sinh có đ y đ SGK, v t p v , d ng c h c t p nh gi y, bút chì, màu v … ẽ
ọ ọ ọ
ậ 99% h c sinh thích h c môn mĩ thu t, 1% không thích h c do không có năng khi u.ế
ọ ậ ế ệ ậ
ậ ớ ứ ế
ầ ạ ậ ạ ẹ ồ ư ệ ế c ti p xúc v i Ngh thu t nói ế ể ệ t ki n th c đ các em tìm ự li u duy i ch y u d a vào ngu n t
ể ấ ượ H c sinh vùng c n nông thôn h u h t ít đ ặ chung và Mĩ thu t nói riêng nên còn h n ch . Đ c bi ủ ế hi u cái đ p, cái hay trong môn mĩ thu t l ẽ ở ậ nh t đó là SGK và v t p v .
ể ng ch a có cái nhìn tích
ư ầ ủ ồ ọ ộ ố ọ ườ ư ủ ậ ụ ế ệ ộ ố Quan đi m c a m t s ph huynh h c sinh trong tr ẫ ự ề c c v môn Mĩ thu t nên d n đ n vi c m t s h c sinh ch a có đ y đ đ dùng.
ự ạ 3. Th c tr ng:
ả ữ ọ ừ
ạ ề
ọ ớ ọ ượ ẹ ậ ả c th
ứ
ế ượ c cái hay, cái đ p đ ộ ẽ ộ ứ ụ ư ạ ạ ạ
ữ ả ọ
ệ ọ ủ ả ế
ỗ ộ ố ọ ộ ố ớ ể ưở ở ộ ố ớ m t s l p đ tìm ra nguyên nhân, t
ậ ượ c phân công gi ng d y môn Mĩ thu t Trong nh ng năm h c v a qua, tôi đ ẽ ấ ể ị ấ ầ ạ ườ ng Ti u h c Th tr n Gio Linh, tôi th y h u h t các em đ u thích h c v , t i tr ể ọ ậ ầ các em h c t p v i tinh th n hăng say, c m nh n đ ậ ệ ừ ộ n i dung và hình th c m i khi các em v m t b c tranh hay m t bài t p hi n t ự th c hành. Bên c nh đó còn m t s h c sinh nhút nhát, r t rè ch a m nh d n nêu ẽ ấ ả lên nh ng suy nghĩ c a mình, m t s em còn chán n n không thích h c v . T t c ữ ậ ủ ọ ề ấ nh ng v n đ trên đã nh h ng l n đ n vi c h c Mĩ thu t c a h c sinh nên tôi đã ắ ệ ừ ề ế ti n hành đi u tra đó tìm ra bi n pháp kh c ph c.ụ
ể ứ ổ ọ ư ọ
ớ ỏ ự ậ ứ ữ ầ
ặ ứ ủ ứ ế ế ế ủ
ư ọ ẽ ự ướ ờ ọ h c v còn tr m, h c sinh v bài u o i, chán n n, ti
ệ ọ
ẽ ề ế ạ ượ ư ế ẫ ắ ố ể Do đ c đi m tâm lí l a tu i h c sinh ti u h c còn nh , s t p trung ch a cao, ậ ớ ậ nh n th c c a các em m i là làm quen v i nh ng ki n th c ban đ u, kĩ năng v n ự ế ụ d ng ki n th c vào th c hành còn y u ch a chú ý đ n vai trò c a các b c th c ế ọ ả ể ả ầ ẽ t h c hành khi v tranh. Gi ộ ố ạ ớ ả ạ i l p. Đó là m t s đ t hi u qu không cao, nhi u h c sinh không hoàn thành bài t ề ụ c đi u đó, nguyên nhân d n đ n ti t d y ch a thành công. Mu n kh c ph c đ
Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng
Trang 5
Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc
ầ ươ ẫ
ể ng trình đ có k ho ch h ớ ấ ả ọ ạ ầ ướ ế t c h c sinh, c n có ph
ọ ứ ộ ổ ứ ế ạ ẫ ng h c sinh. T ch c ti ọ ng d n cho h c ươ ng pháp riêng ọ t d y sinh đ ng, h c sinh h ng thú làm
ả ứ giáo viên c n ph i nghiên c u kĩ ch ướ ng d n chung chung v i t sinh. Không h ố ớ ừ ố ượ đ i v i t ng đ i t ả ệ ạ bài đ t hi u qu .
ề ậ ế ế ố ả ự ng pháp s d ng tr c quan trong gi ng
ậ ở ể ươ ả ạ ế ấ ọ ử ụ ả Vì th mà tôi mu n đ c p đ n ph ạ d y môn Mĩ thu t ti u h c sao cho bài gi ng đ t k t qu cao nh t.
ướ ố ướ ứ ề ế D i đây là th ng kê tr c khi tôi ti n hành nghiên c u đ tài:
ố ọ S h c sinh thích h cọ ố ọ S h c sinh không thích ậ ọ h c môn Mĩ thu t L pớ Sĩ số Ghi chú
TS % TS %
32 88,88 4 11,11 1C 36
28 87,5 4 12,5 2B 32
27 84,37 5 15,62 3C 32
26 86,66 4 13,33 4A 30
25 89,28 3 10,71 5B 28
ả 4. Gi i pháp:
ươ ỗ ầ Theo m c đích, yêu c u m i bài gi ng thì ph
ậ ở ể ụ ậ ự ồ ng pháp s d ng đ dùng tr c ợ ti u h c vì nó phù h p
ả ả ạ ớ ặ ử ụ ọ ủ ọ ể ọ ụ ệ ượ c v n d ng trong vi c gi ng d y Mĩ thu t quan luôn đ ợ ủ ể ớ ặ v i đ c đi m c a môn h c và phù h p v i đ c đi m tri giác c a h c sinh.
ữ ậ
ươ ề ầ ụ ể ậ ố ớ ự ự ị ồ ẩ ồ
ự ụ ủ Ph ầ ệ ị ồ ự ệ ế ẩ ả ư ng pháp tr c quan đ i v i môn Mĩ thu t có nh ng yêu c u c th nh : ử ụ Yêu c u v chu n b đ dùng tr c quan và s d ng đ dùng tr c quan. V y khi nói ậ ế đ n vi c chu n b đ dùng tr c quan ta ph i nghĩ đ n nhi m v c a môn Mĩ thu t,
Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng
Trang 6
ỹ ố ấ ệ ệ ữ
ọ ạ ả ẩ ứ ộ ồ
ọ ọ ố ượ
ầ ể ư ợ ọ ớ ộ ạ
ệ
ầ ẫ
ẫ ậ ọ ậ ủ ọ ế ồ ầ
ọ ấ ẩ ả ầ ự ậ ẩ ị
ầ ủ ể ọ ẽ ắ ẫ ậ
ả ủ ượ ẩ
ị ầ ủ c chu n b đ y đ , thì tu ầ ữ ứ ủ ể ề ỗ
ượ ứ ế ả duy khai thác ki n th c tri
ự ỗ ọ
Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc ụ ngoài vi c cung c p nh ng tri th c b môn và v n k năng này còn nhi m v giáo ọ ậ ụ d c th m mĩ cho h c sinh. Do đó đ dùng gi ng d y đ a ra cho h c sinh h c t p ả ầ ngoài yêu c u là đ i t ng cho h c sinh quan sát, phù h p v i n i dung bài gi ng, ủ ự ả ẹ còn có yêu c u là ph i đ p đ thu hút s chú ý c a h c sinh, t o nên không khí ở ẻ ẹ ờ ọ ậ ngh thu t trong gi h c. Làm cho các em h c sinh yêu thích v t m u, b i v đ p ề ắ ủ ấ ề v hình dáng, màu s c c a m u, làm ph n ch n tinh th n h c t p c a các em. Đi u ệ ụ ỏ đó góp ph n không nh vào vi c giáo d c th m mĩ cho h c sinh. Vì th đ dùng ướ ể ỳ ệ ọ ậ c h c t p môn Mĩ thu t không th tu ti n ph i c n có s chu n b chu đáo tr ườ ng theo yêu c u c a bài gi ng. M u v to rõ ràng đ h c sinh nh n rõ màu s c, đ ồ ả ươ ỳ ự i vui, sáng s a. Khi đ dùng tr c quan đã đ nét ph i t ặ ậ ộ thu c vào đ c đi m c a m i hình th c mĩ thu t mà có nh ng yêu c u v trình bày ệ ể ở ư ể tr c quan, đ làm sao phát huy đ t đ c kh năng t m i h c sinh.
ừ ữ ế ợ
ớ ẫ ự ế T nh ng tình hình chung đó và k t h p v i tình hình th c t ế ỗ
ự ạ ư ậ ủ ư ả
ự ấ ượ ch t l ồ ồ ể ệ ở c th hi n ớ ấ ậ
ế ệ ự ế ư ể
ụ ạ ụ ể ắ
ộ ố ấ ồ ụ ế ằ
ng bài t p c a các em ch a cao. Kh năng t ấ ủ ồ ự ư ử ụ ộ ả ả ể ả ọ ự khai thác n i dung bài gi ng t ế ự t t
ấ ậ tôi nh n th y ệ ử ụ vi c s d ng đ dùng tr c quan m i giáo viên v n còn s h n ch khác nhau. Mà ụ ể ượ duy c th đ ể hi u bài, nh bài thông qua đ dùng tr c quan là r t th p. Th m chí có em quan sát ự ả ồ đ dùng tr c quan nh ng không hi u h t tác d ng c a đ d ng đó, vì th hi u qu ề ừ ẽ ủ c a bài v không cao. Đ kh c ph c tình tr ng này tôi đ a ra m t s v n đ t ự ế ầ i quy t, nh m m c đích giúp giáo viên s d ng đ dùng tr c quan th c t c n gi ừ ự ệ có hi u qu đ cho các em h c sinh bi tr c quan.
ồ ử ụ ự ồ
Nói tóm l ầ ụ ặ
ự ả ử ụ ả ắ ớ
ậ ạ ả ợ t d y đ u không đem l
ộ ế ạ ụ ề ự ế ả ủ ự i, ạ khi s d ng đ dùng tr c quan mà đ dùng tr c quan không đ ồ ự ử ớ ớ v i yêu c u bài gi ng hay không đúng v i m c đích bài gi ng ho c đ d ng s ồ ề ờ ụ gi ng, th i gian s d ng ng n quá, nhi u đ dùng d ng không phù h p v i trình t ệ ờ ọ i không khí ngh thu t trong gi quá trong m t ti h c mà ủ ọ ồ còn có tác d ng tiêu c c đ n kh năng quan sát, phân tích đ dùng c a h c sinh.
ự ờ ả ệ ử ụ
ế ườ Vi c s d ng đ dùng tr c quan trong gi ệ
ụ ồ ể ặ ố ớ ủ ộ ầ
ả ọ ế ờ ướ ớ
ế ự ớ ị ồ ụ c gi ạ ượ ủ ồ
ẩ ầ ả ườ ẩ
ồ ủ ự ậ ọ
ự ậ ấ ồ ư ể ả ế ụ ư ậ ế ữ ượ ụ ứ ớ
ệ ậ gi ng Mĩ thu t là vi c làm ban ậ ứ ầ đ u, vi c làm không th thi u đ i v i ng i giáo viên chuyên mĩ thu t khi đ ng ả ế ứ trên b c gi ng. Nó là đ c thù c a b môn vì th giáo viên c n ph i h t s c quan ậ ậ lên l p sao cho th t chu đáo, th t tâm chú tr ng đ n s chu n b đ dùng tr ị ầ ẩ c chu n b đ y đ và sát v i yêu c u, m c đích bài so n. Ngoài ra, đ dùng đ ổ ả i th i ph i có tính th m mĩ, ph i có cái h n c a s v t. Và giáo viên chính là ng ự ồ ồ i đ n h c sinh. Có nh v y thì đ dùng tr c h n vào nh ng s v t y r i chuy n t ố ớ ọ quan khi đ c đ a ra m i phát huy tác d ng và có s c thuy t ph c đ i v i h c sinh.
ậ ằ ứ ế ệ ớ ộ ở
ọ ự ể ọ ự ố ả ạ Giáo viên ph i t o cho l p h c m t không khí ngh thu t b ng ki n th c có ồ đ dùng tr c quan đ h c sinh th c hành t t.
Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng
Trang 7
Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc
ươ * Ph ng pháp so sánh :
ổ ọ ướ ư ệ ả ế ố ọ + T ng s h c sinh : ự c ch a th c hi n gi i pháp k t qu ả 158 h c sinh tr
đ t : ạ
ư Hoàn thành: 87,3%; Ch a hoàn thành: 12,65%
ổ ả ả ạ ế ọ + Thay đ i gi i pháp k t qu đ t : 100% h c sinh hoàn thành và hoàn thành
t tố
ự ấ ả ể Tôi t i pháp d y môn Mĩ thu t ậ ở ườ tr ị ấ ọ ng Ti u h c Th tr n
th y thay đ i gi ủ ạ ứ ợ ổ Gio Linh theo cách c a tôi đã nghiên c u là phù h p.
ướ ế *Các b c ti n hành:
ỹ ộ ả ả
ả ấ ươ ạ ắ ớ c 1: c khi lên l p, ph i tìm ph
ề ớ ặ ở ồ ả ự ọ ợ
ủ ọ ự ể ằ ướ ứ Giáo viên ph i nghiên c u k n i dung bài gi ng, ph i có giáo án B ế ướ ấ t tr chi ti ng pháp truy n đ t nhanh nh t, ng n nh t ể ợ ừ ự tr c quan. B i đ dùng tr c quan nó phù h p v i đ c đi m môn h c, phù h p t ụ ể ớ ặ v i đ c đi m tri giác c a h c sinh (tri giác b ng tr c quan c th )
ẩ ướ ự ế ả ợ ớ
ụ ư ồ ậ ị ồ ạ ụ ụ ẫ ồ ồ
ạ ố
ủ ọ ẩ ả ấ ả ả ự ư ả ệ ẽ ầ ọ Chu n b đ dùng tr c quan phù h p v i các ti n trình gi ng trong B c 2: ạ ẽ ầ m c đích yêu c u bài so n. Đ dùng g m m u v nh đ v t, d ng c sinh ho t, ả hoa qu , hình kh i...Tranh, nh nh các phiên b n tranh c a h a sĩ, minh ho các ứ ướ c th c hi n bài v ,…. T t c ph i đáp ng yêu c u th m mĩ, đúng tr ng tâm. b
ể ự ướ ử ụ ệ ồ
ẽ
ầ ấ ế ỉ ợ ả ả
ả duy, khám phá, khai thác ki n th c t
m u. Có nh v y ph ấ ượ ớ ượ ớ ạ ươ ng cao. Gi c khai thác tri
ệ ậ ự ả ử ụ S d ng tr c quan đ có hi u qu thì khi s d ng đ dùng tr c c 3: B ấ ả ẫ ộ ế ọ t h c v giáo viên c n l y m u, tranh nh làm trung tâm, l y quan trong m t ti ở ể ọ ế ẫ ủ i, thuy t trình c a GV. GV ch g i m đ h c m u, tranh nh thay ti ng gi ng gi ứ ừ ẫ ế ự ư ư ậ ng pháp sinh t t ờ ọ ả ệ ể ế ự tr c quan m i đ t đ , k t qu bài h c m i đ t ch t l ổ ơ ọ h c có không khí ngh thu t sôi n i h n.
ự ầ ph n quan sát, nh n xét s
ươ ố ụ ễ
ử ụ ộ ả ấ ả ậ ộ ậ ứ ọ ệ ượ ẫ ẽ ở ng pháp tr c quan s d ng ể t, h c sinh hi u bài m t cách d dàng, nhanh, đ c l p và c h ng thú
ấ Qua đó ta th y ph ượ c tác d ng t phát huy đ ể hi u sâu. Giáo viên thì làm vi c ít, không ph i v t v mà v n gây đ ọ ậ ở h c t p các em.
ế ả ả ự * K t qu th c hi n c ệ ác gi i pháp :
ố ọ
S h c sinh thích h cọ ố ọ S h c sinh không thích ậ ọ h c môn Mĩ thu t L pớ Sĩ số Ghi chú
TS % TS %
1C 36 36 100 0 0
Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng
Trang 8
Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc
2B 32 32 100 0 0
3C 32 32 100 0 0
4A 30 30 100 0 0
5B 28 28 100 0 0
ố ả ế ậ
ọ ạ ệ ả
ầ ự ậ ữ ư ề ấ ọ ậ ọ K t qu cu i năm 100% các em h c sinh thích h c Mĩ thu t, các em h c t p ủ ả ệ ớ v i tinh th n hăng say và cũng thông qua vi c gi ng d y rút kinh nghi m c a b n ể thân t nh n th y đ tài này có nh ng u đi m sau :
ề ườ ổ ứ V phía giáo viên: GV là ng ch c, đ nh h
i t ươ ạ ậ ng pháp d y h c, đ c bi
ặ ệ ả ừ ướ ọ ệ ị ạ ạ ọ ậ ạ ộ ng các ho t đ ng h c t p ố t t là phát huy t ỗ ế t ng pháp s d ng tr c quan m t cách sáng t o, hi u qu . T đó, sau m i ti
ộ ố ơ ấ ượ ọ ậ ụ ủ c a HS; V n d ng linh ho t các ph ử ụ ộ ự ươ ph ả ng h c t p ngày m t t gi ng ch t l t h n.
ọ ủ ộ ạ c ch đ ng quan sát, t
ề ề ế ự t t
c nh ng cái hay, cái đ p t
ư duy và sáng t o. Các ọ ể trong bài h c, theo cách nghĩ và cách hi u ẹ ừ ữ ậ ượ ế ả t c m nh n đ ạ ừ ượ ọ c h c, đ c làm quen. T đó các em đã t o ra ư ậ ặ ữ ữ ủ ứ ệ ả ẩ ọ ổ ượ ọ V phía h c sinh: H c sinh đ ữ ớ ạ khám phá nh ng đi u m i l em bi ự ộ ậ ộ ủ c a mình m t cách đ c l p tích c c, bi ượ ọ ụ ể nh ng bài h c c th mà các em đ nh ng s n ph m mang tính ngh thu t đ c tr ng c a môn h c và l a tu i.
ứ ữ ả i pháp: *Ch ng minh nh ng gi
ể ứ ữ ả ộ ố ế ạ ư ẫ ư i pháp trên tôi đ a ra m t s ti t d y m u nh sau :
Đ ch ng minh nh ng gi Lớp 1:
TuÇn 6
Ngµy d¹y: 05 th¸ng 10 n¨m 2015
Bµi 6: VÏ hoÆc nÆn qu¶ d¹ng trßn
I. Môc tiªu: - HS nhËn biÕt ®Æc ®iÓm, h×nh d¸ng vµ mµu s¾c cña 1 sè qu¶ d¹ng
trßn
- VÏ hoÆc nÆn ®îc 1 sè qu¶ d¹ng trßn - Cã ý thøc gi÷ g×n vÖ sinh.(tÝch hîp liªn hÖ) * HS kh¸ giái: VÏ hoÆc nÆn ®îc mét sè qu¶ d¹ng trßn cã ®Æc ®iÓm riªng. II. §å dïng d¹y häc: GV chuÈn bÞ : - 1 sè ¶nh, tranh vÏ vÒ c¸c loµi hoa qu¶ d¹ng trßn
Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng
Trang 9
Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc
- 1 sè c¸c qu¶ d¹ng trßn kh¸c nhau ®Ó häc sinh quan s¸t HS chuÈn bÞ: - Vë tËp vÏ 1 - Mµu vÏ hoÆc ®Êt sÐt III. C¸c ho¹t ®éng d¹y-häc chñ yÕu: 1. Giíi thiÖu ®Æc ®iÓm cña c¸c lo¹i d¹ng trßn: GV cho HS quan s¸t, nhËn xÐt c¸c lo¹i qu¶ d¹ng trßn qua ¶nh, tranh vÏ vµ
mÉu thùc.
GV ®Æt c©u hái ®Ó HS nhËn xÐt vÒ h×nh d¸ng, mµu s¾c cña c¸c lo¹i
qu¶ d¹ng trßn.
2. Híng dÉn HS c¸ch vÏ, c¸ch nÆn: GV vÏ 1 sè h×nh qu¶ ®¬n gi¶n minh häa trªn b¶ng, lÊy ®Êt sÐt nÆn 1
qu¶ d¹ng trßn nµo ®ã ®Ó c¶ líp quan s¸t c¸ch vÏ, nÆn theo c¸c bíc sau: - VÏ h×nh qu¶ tríc, vÏ chi tiÕt vµ vÏ mµu sau. Chó ý bè côc - NÆn ®Êt theo h×nh d¸ng qu¶; t¹o d¸ng tiÕp lµm râ ®Æc ®iÓm cña
qu¶, sau ®ã t×m c¸c chi tiÕt cßn l¹i
3. Thùc hµnh: Tïy ®iÒu kiÖn thùc tÕ, GV nªn chän c¸ch lµm bµi tËp víi c¸c h×nh thøc
kh¸c nhau:
- VÏ h×nh qu¶ trßn vµo phÇn giÊy. Cã thÓ vÏ 1 hoÆc 2 lo¹i qu¶ d¹ng trßn
kh¸c nhau vµ vÏ mµu theo ý thÝch
- NÆn 1 hoÆc 2 qu¶ b»ng ®Êt mµu hay ®Êt sÐt - Em nhí lÊy b¶ng con ra kª ®Ó khái gi©y ra bµn vµ sau khi thùc hµnh
xong chó ý dän vÖ sinh s¹ch sÏ.
4. NhËn xÐt, ®¸nh gi¸: GV híng dÉn HS nhËn xÐt bµi häc vÒ: - H×nh d¸ng - Mµu s¾c GV nhËn xÐt chung vµ ®éng viªn häc sinh 5. DÆn dß HS: Quan s¸t hoa qu¶ vÒ mµu s¾c vµ h×nh d¸ng cña chóng
Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng
Trang 10
Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc
_________________________________________
L p ớ 2
TuÇn 3
Ngµy d¹y: 14 th¸ng 9 n¨m 2015
Bµi 3: VÏ theo mÉu
VÏ l¸ c©y
I. Môc tiªu: - HS nhËn biÕt ®îc h×nh d¸ng, ®Æc ®iÓm, vÎ ®Ñp cña 1 vµi lo¹i l¸ c©y. - BiÕt c¸ch vÏ l¸ c©y. - VÏ ®îc 1 sè l¸ vµ vÏ mµu theo ý thÝch. * Ghi chó: HS kh¸ giái: S¾p xÕp h×nh vÏ c©n ®èi, biÕt chän mµu, vÏ mµu phï hîp. - Quan s¸t thiªn nhiªn vµ cã ý thøc gi÷ g×n c©y xanh. II. ChuÈn bÞ: GV:- Mét sè l¸ c©y kh¸c nhau ®Ó lµm mÉu, - Tranh hoÆc ¶nh mét vµi lo¹i l¸ c©y. - H×nh minh häa híng dÉn c¸ch vÏ l¸ c©y. - Bµi vÏ cña HS n¨m tríc. HS:- GiÊy hoÆc vë tËp vÏ. - Mét sè l¸ c©y. III. C¸c ho¹t ®éng, d¹y chñ yÕu: Giíi thiÖu bµi: Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t, nhËn xÐt - GV giíi thiÖu 1 sè h×nh ¶nh l¸ c©y ®Ó HS thÊy ®îc vÎ ®Ñp cña chóng qua h×nh d¸ng vµ mµu s¾c. §ång thêi gîi ý ®Ó c¸c em nhËn ra tªn cña c¸c lo¹i l¸ c©y ®ã.
- GV gîi ý ®Ó HS nãi lªn ®Æc ®iÓm cña 1 vµi lo¹i l¸ c©y. - GV kÕt luËn: l¸ c©y cã h×nh d¹ng vµ mµu s¾c kh¸c nhau. Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ l¸ c©y - GV yªu cÇu HS quan s¸t h×nh minh häa ë §DDH hoÆc tranh, ¶nh ®·
chuÈn bÞ ®Ó c¸c em nhËn ra 1 sè l¸ c©y.
- GV giíi thiÖu h×nh minh häa hoÆc vÏ lªn b¶ng ®Ó HS thÊy c¸ch vÏ
chiÕc l¸:
+ VÏ h×nh d¸ng chung cña c¸i l¸ tríc + Nh×n mÉu vÏ c¸c nÐt chi tiÕt cho gièng chiÕc l¸ + VÏ mµu theo ý thÝch
Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng
Trang 11
Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc
Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh - GV cho HS xem 1 sè bµi vÏ cña HS n¨m tríc. - GV gîi ý HS lµm bµi: * VÏ h×nh võa víi phÇn giÊy ®· chuÈn bÞ hoÆc vë tËp vÏ * VÏ h×nh d¸ng cña chiÕc l¸ * VÏ mµu theo ý thÝch: cã ®Ëm, cã nh¹t - GV yªu cÇu 2 hoÆc 3 HS vÏ lªn b¶ng. - Gîi ý ®Î HS kh¸ giái vÏ h×nh c©n ®èi víi tê giÊy, chän mµu vÏ phï hîp
theo c¶m nhËn riªng cña HS
Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸: - GV gîi ý HS nhËn xÐt 1 sè bµi vÏ ®· hoµn thµnh vµ c¸c bµi vÏ trªn b¶ng
vÒ:
+ H×nh d¸ng ( râ ®Æc ®iÓm ) + Mµu s¾c ( phong phó ) - GV cho HS tù xÕp lo¹i c¸c bµi vÏ theo ý thÝch - GV bæ sung vµ xÕp c¸c bµi cha vÏ. DÆn dß - Quan s¸t h×nh d¸ng vµ mµu s¾c cña 1 vµi lo¹i c©y ®Ó thÊy vÎ ®Ñp cña
chóng, em nhí ®õng h¸i c©y, bÎ cµnh.
- Su tÇm tranh, ¶nh vÒ c©y.
_______________________________________
Ngµy d¹y: 11 th¸ng 01 n¨m 2016
L p 3ớ TuÇn 19
Bµi 19: Trang trÝ h×nh vu«ng
Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng
Trang 12
Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc
I. Môc tiªu : - HS hiÓu c¸ch s¾p xÕp ho¹ tiÕt vµ sö dông mµu s¾c kh¸c nhau trong
h×nh vu«ng.
- BiÕt c¸ch trang trÝ h×nh vu«ng - Trang trÝ ®îc h×nh vu«ng vµ vÏ mµu theo ý thÝch. * HS kh¸ giái: Chän vµ s¾p xÕp ho¹ tiÕt c©n ®èi, phï hîp víi h×nh vu«ng, t« mµu ®Òu, râ
h×nh chÝnh, phô. II. ChuÈn bÞ : GV : ChuÈn bÞ mét sè ®å vËt h×nh vu«ng cã trang trÝ nh kh¨n vu«ng,
g¹ch hoa...
- Mét sè bµi trang trÝ cña HS c¸c n¨m tríc. HS : GiÊy vë, mµu, tÈy III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu GT bµi : Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t nhËn xÐt GV cho HS xem mét sè bµi trang trÝ ®Ó HS thÊy ®îc cã nhiÒu c¸ch trang
trÝ qua s¾p xÕp ho¹ tiÕt vµ vÏ mµu.
- Ho¹ tiÕt lín thêng ë gi÷a ( lµm râ träng t©m ). - Ho¹ tiÕt nhá ë bèn gãc vµ xung quanh. - Ho¹ tiÕt gièng nhau vÏ b»ng nhau vµ vÏ cung mét mµu, cung ®é ®Ëm
nh¹t.
Ho¹t ®«ng2: C¸ch trang trÝ h×nh vu«ng - GV cã thÓ vÏ lªn b¶ng ®Ó híng dÉn c¸ch trang trÝ h×nh vu«ng. + VÏ h×nh vu«ng + KÎ c¸c ®êng trôc. + VÏ h×nh m¶ng. + VÏ ho¹ tiÕt co phï hîp víi c¸c m¶ng : h×nh vu«ng, h×nh trßn
Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng
Trang 13
Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc
Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh - GV híng dÉn HS. - VÏ c¸c ®êng trôc. - VÏ ho¹ tiÕt phï hîp. - Kh«ng dïng qu¸ nhiÒu mµu. - GV gîi ý thªm ®Ó HS kh¸ giái chän vµ s¾p xÕp ho¹ tiÕt c©n ®èi, phï hîp
víi h×nh vu«ng, t« mµu ®Òu, râ h×nh chÝnh, phô.
Ho¹t ®éng 4 : NhËn xÐt ®¸nh gi¸ - Gv chän mét sè bµi ®Ñp, gîi ý ®Ó HS nhËn xÐt vµ xÕp lo¹i. - HS tù t×m ra bµi vÏ mµ m×nh thÝch. DÆn dß ChuÈn bÞ ®ñ ®å dïng häc tËp cho bµi häc sau
_______________________________________
L p 5ớ
TuÇn 4
Ngµy d¹y: 21 th¸ng 9 n¨m 2015
Bµi 4: VÏ theo mÉu Khèi hép vµ khèi cÇu
I. Môc tiªu: - HS hiÓu ®Æc ®iÓm, h×nh d¸ng chung cñat mÉu vµ h×nh d¸ng cña
tõng vËt mÉu.
- HS biÕt c¸ch vÏ h×nh khèi hép vµ khèi cÇu. - VÏ ®îc khèi hép vµ khèi cÇu. - HS quan t©m t×m hiÓu c¸c ®å vËt cã d¹ng h×nh hép vµ h×nh cÇu. * HS kh¸ giái: S¾p xÕp h×nh vÏ c©n ®èi, h×nh vÏ gÇn gièng víi mÉu. II. ChuÈn bÞ: GV: - MÉu khèi hép vµ khèi cÇu. - Bµi vÏ cña HS n¨m tríc. HS - SGK. - GiÊy vÏ hoÆc vë thùc hµnh - Bót ch×, tÈy, mµu vÏ. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y-häc chñ yÕu:
Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng
Trang 14
Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc
Giíi thiÖu bµi: GV lùa chän c¸ch giíi thiÖu bµi cho hÊp dÉn vµ phï hîp víi néi dung. Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t, nhËn xÐt - Quan s¸t, nhËn xÐt vÒ ®Æc ®iÓm h×nh d¸ng, kÝch thíc, ®é ®Ëm nh¹t
cña mÉu qua c¸c c©u hái sau :
+ C¸c mÆt cña khèi hép gièng nhau hay kh¸c nhau ? + Khèi hép cã mÊy mÆt ? + Khèi cÇu cã ®Æc ®iÓm g× ? + BÒ mÆt cña khèi cÇu cã gièng bÒ mÆt cña khèi hép kh«ng ? + So s¸nh c¸c ®é ®Ëm nh¹t cña khèi hép vµ khèi cÇu ? + Nªu tªn 1 vµi ®å vËt cã h×nh d¸ng gièng khèi hép vµ khèi cÇu ? - GV cã thÓ yªu cÇu HS ®Õn gÇn mÉu ®Ó quan s¸t h×nh d¸ng, ®Æc ®iÓm cña mÉu ; nhËn xÐt vÒ tØ lÖ, kho¶ng c¸ch gi÷a 2 vËt mÉu, ®é ®Ëm nh¹t ë mÉu.
- GV cã thÓ bæ sung vµ tãm t¾t c¸c ý chÝnh. + H×nh d¸ng, ®Æc ®iÓm cña 2 khèi. + Khung h×nh chung cña mÉu vµ khung h×nh cña tõng vËt mÉu. + TØ lÖ gi÷a 2 vËt mÉu. + §é ®Ëm nh¹t chung vµ riªng cña tõng vËt mÉu do t¸c ®éng cu¶ ¸nh
s¸ng.
Ho¹t ®éng 2: C¸ch vÏ
- GV yªu cÇu HS quan s¸t mÉu, gîi ý c¸ch vÏ: + So s¸nh tØ lÖ gi÷a chiÒu ngang vµ chiÒu cao cña mÉu ®Ó vÏ khung
h×nh chung, sau ®ã ph¸c khung h×nh cña tõng vËt mÉu.
+ GV cã thÓ vÏ lªn b¶ng tõng khèi riªng biÖt ®Ó gîi ý HS. VÏ h×nh khèi hép * VÏ khung h×nh cña khèi hép. * X¸c ®Þnh tØ lÖ c¸c mÆt cña khèi hép.
Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng
Trang 15
Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc
* VÏ ph¸c h×nh c¸c mÆt khèi b»ng nÐt th¼ng. * Hoµn chØnh h×nh. VÏ h×nh khèi cÇu * VÏ khung h×nh cña khèi cÇu lµ h×nh vu«ng. * VÏ c¸c ®êng chÐo lµ trôc ngang, trôc däc cña khung h×nh. * LÊy c¸c ®iÓm ®èi xøng qua t©m. * Dùa vµo c¸c ®iÓm råi söa thµnh nÐt cong. - GV gîi ý HS c¸c bíc tiÕp theo: + So s¸nh gi÷a 2 khèi vÒ vÞ trÝ, tØ lÖ vµ ®Æc ®iÓm ®Ó chØnh söa
h×nh vÏ cho ®óng h¬n.
+ VÏ ®Ëm nh¹t b»ng ba ®é chÝnh: ®Ëm, ®Ëm võa, nh¹t. + Hoµn chØnh bµi vÏ. Ho¹t ®éng 3: Thùc hµnh - Khi HS vÏ, GV ®Õn tõng bµn ®Ó quan s¸t vµ híng dÉn. - Khi HS vÏ h×nh, cÇn nh¾c c¸c em cÇn quan s¸t vµ so s¸nh ®Ó x¸c
®Þnh ®óng khung h×nh chung, khung h×nh riªng cña mÉu.
- Nh¾c HS chó ý bè côc cho c©n ®èi, vÏ b»ng 3 ®é ®Ëm nh¹t chÝnh. - Gîi ý cho nh÷ng HS cßn lóng tóng. Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ - GV gîi ý HS nhËn xÐt, xÕp lo¹i 1 sè bµi vÏ tèt vµ cha tèt. - GV bæ sung nhËn xÐt, ®iÒu chØnh, xÕp lo¹i vµ khen ngîi. - NhËn xÐt chung tiÕt häc. DÆn dß: ChuÈn bÞ ®ñ ®å dïng häc tËp cho bµi häc sau.
ả ữ ở ộ ố ớ ạ ườ m t s l p t
ứ ữ ự ế ọ ể ng Ti u h c i tr ạ i pháp trên là đúng. Vì th tôi m nh
ượ c ch ng minh ệ ữ ị ấ ự ệ ả i pháp trên đã đ Nh ng gi ả ấ Th tr n Gio Linh, tôi th y th c hi n nh ng gi ọ ớ ạ ạ d n th c hi n gi ng d y trong nh ng năm h c t i.
Ả Ế 5. K T QU
ụ ạ
ắ ề ế ể ườ ệ ệ ứ ạ ả
ự ệ ọ ậ ủ ậ ự ệ ế ể ệ ự Qua vi c nghiên c u, tìm hi u th c tr ng, tìm ra bi n pháp kh c ph c và áp ụ ng mình. Tôi th t s hài lòng v k t qu thu d ng th c hi n trong ph m vi tr ượ đ c, vi c h c t p c a các em đã có chuy n bi n rõ r t:
ẽ ẫ Bài V theo m u:
ế ụ ể ề ứ ề ố ụ ắ Các em đã bi t cách quan sát c th v b c tranh v b c c, màu s c …..
Ổ Ế Ệ III. T NG K T KINH NGHI M
ọ ệ : 1. Bài h c kinh nghi m
Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng
Trang 16
ứ ụ ụ ề ị
ụ ủ ộ ụ ụ ạ
ậ ể ọ ự ế ả gi ng d y áp d ng ph ộ ố ậ ệ ố ộ ự ớ
Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc Căn c vào m c tiêu giáo d c đã đ ra cho b c ti u h c, xác đ nh rõ vai trò và ươ ng m c tiêu giáo d c c a b môn, cũng thông qua th c t ọ pháp m i giúp h c sinh th c hi n t t b môn Mĩ thu t, tôi rút ra m t s kinh ệ nghi m sau:
ạ ố ả ọ ướ ế ụ ả t môn h c tr c m c đích yêu
ọ ừ ộ ị ả ắ ố Mu n gi ng d y t ầ ủ c u c a môn h c t đó tìm ra cho mình m t đ nh h ể ượ c h t giáo viên ph i hi u đ ạ ướ ng gi ng d y đúng đ n.
ể ả ẻ ể ể ứ Ph i hi u đ c đ c đi m tâm lý c a tr , hi u bi ậ ộ ả c m c đ c m nh n
ủ ọ c a h c sinh v th gi ế ượ ủ ặ ượ t đ ọ ề ế ớ i xung quanh thông qua các bài h c.
ầ ọ ọ Luôn luôn tôn tr ng g n gũi h c sinh.
ế ạ ộ ị ả Ph i có tính kiên trì trong công tác gi ng d y, khuy n khích và đ ng viên k p
ả ờ ố ớ ừ ố ượ th i đ i v i t ng đ i t ọ ng h c sinh.
ề ụ ế ợ ươ
Áp d ng nhi u ph ỏ ươ ể
ọ ố ơ ợ ơ ng pháp k t h p hài hòa, h p ng pháp trò ch i, các ph ọ ố ớ ọ lý, không áp đ t đòi h i quá cao đ i v i h c sinh đ giúp các em yêu thích môn h c và h c t ặ t h n.
ế ọ ẹ ẻ Trong ti ả t h c luôn t o không khí vui v tho i mái nh nhàng, thu hút lòng say
ố ớ ế ọ ủ ọ mê c a các em đ i v i ti ạ t h c, môn h c.
ầ ủ ẩ ỗ ế ọ ị ầ ủ ồ
Vi c quan tr ng yêu c u c a m i ti ấ ả ẹ ọ ự ệ ự ả t h c là giáo viên ph i chu n b đ y đ đ ẫ ể ọ dùng tr c quan, tr c quan ph i đ p, h p d n đ h c sinh quan sát.
ố ợ ử ụ ạ ươ ạ ợ S d ng linh ho t trong ph i h p các ph ọ ng pháp d y h c thích h p.
ườ ổ ể ươ ạ ợ Th ng xuyên trao đ i đ tìm ra ph ọ ng pháp d y h c thích h p.
Ứ ủ ụ ầ ậ ư
ng d ng thông tin, ph n m m c a công ngh thông tin vào môn Mĩ thu t nh ọ ậ ư ậ ệ ả ề ấ ượ qua băng đĩa, ... có nh v y ch t l ệ ớ ạ ng h c t p m i đ t hi u qu cao.
ể ỗ ế ọ Đ góp ph n t o s thành công trong m i ti
ỏ ứ ọ ậ ố ị
ừ ị ồ ế ớ ẩ ự ẩ
ỏ ả ỗ ọ ầ ạ ự t h c đòi h i m i h c sinh ph i: ả ệ ọ ậ t, ph i chu n b bài, Không ng ng h c t p và rèn luy n, luôn có ý th c h c t p t ệ ậ ự ậ ướ ọ chu n b đ dùng h c Mĩ thu t tr c khi đ n l p. Tích c c luy n t p th c hành, ế ừ ự ể hăng h i phát bi u ý ki n x y d ng bài…
ấ ằ ự ế ệ ậ Sau khi ti n hành th c nghi m tôi nh n th y r ng:
ẽ ướ ả ố ị
ọ ế ư ứ ắ ỹ c tiên giáo viên ph i trang b cho ố ả ọ
ườ ộ t m t bài v tr Đ giúp h c sinh làm t ơ ả ủ ọ h c sinh nh ng ki n th c, k năng c b n c a bài h c nh hình m ng, màu s c, b ụ c c, đ ể ữ ng nét ...
ậ ề ẽ
ắ ệ ự ư ắ N m ch c các phân môn trong môn mĩ thu t v cách quan sát, cách v cũng nh cách th c hi n.
ố ớ ị ố ề ự ả ẩ Đ i v i giáo viên ph i chu n b t ồ t v giáo án, đ dùng tr c quan.
Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng
Trang 17
Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc
ữ ả ử ụ ự ả ả ế ợ ớ i, thuy t trình phù h p v i
ự Khi s d ng tr c quan ph i có ngôn ng gi ng gi ồ đ dùng tr c quan.
ọ ọ ử ụ ễ ề ặ ồ ẽ
ứ ủ ọ ệ ậ ậ Đ dùng s d ng không nên d dài, không có ch n l c ho c nhi u quá s làm phân tán t p trung và sai l ch nh n th c c a h c sinh.
ể
ươ ệ ả ớ ỏ
ậ ng pháp gi ng d y trên l p đòi h i giáo viên ph i nhi ệ ọ ậ ủ ọ ạ ỵ ớ ậ ạ ả ấ ượ ng h c t p c a h c sinh trong môn Mĩ thu t, ngoài kinh Đ nâng cao ch t l ả ệ nghi m và ph t tình, yêu ề ị ngh ch u khó và say mê t n tu v i công vi c gi ng d y.
ệ ệ ả ả
ế Tham kh o góp ý rút kinh nghi m và tham kh o các tài li u liên quan đ n chuyên môn.
ổ ớ ứ ế ế ọ
ộ ọ t trao đ i v i nhau cùng ti n b , h c ấ ọ ậ ấ ầ ủ ụ ả H c sinh có ý th c trong h c t p, bi ẽ ụ ọ ậ sinh ph i có đ y đ d ng c h c t p nh t là gi y và màu v .
ườ ệ ạ ộ ề ơ ở
ọ ể ụ ụ ự ấ ụ ớ ố ợ Ph i h p v i nhà tr ế ụ ạ ụ ậ v t ch t, d ng c d y h c đ ph c v thi ề ng, h i ph huynh quan tâm t o đi u ki n v c s ộ t th c cho b môn này.
ủ ệ ế *Ýnghĩa c a sáng ki n kinh nghi m:
ổ
D y Mĩ thu t ườ ậ ở ẩ ọ
ộ ộ ố ớ ố ẹ ẽ ầ ể ọ ph thông nói chung, Ti u h c nói riêng là góp ph n xây ế ạ ẹ ườ ề ướ i đ u h i cái đ p bi t t o ra ở t đ p, phong phú và
ạ ự d ng môi tr ng t ng th m mĩ cho xã h i. M i ng ẹ cái đ p theo ý mình s làm cho cu c s ng ngày càng tr nên t hài hoà h n.ơ
ữ ề ế ề ạ ấ 2. Nh ng v n đ còn h n ch trong đ tài:
ươ ậ ậ ể ọ ồ Ch ng trình Mĩ thu t b c ti u h c bao g m :
ẫ ẽ V theo m u
ẽ ề V tranh theo đ tài
ẽ V trang trí
ặ ạ ậ T p n n t o dáng
ườ ứ ậ Th ng th c mĩ thu t.
ệ ử ụ ơ ủ
ư
duy còn đang ả
ề ở ộ ấ đ th p (t ộ ờ ư ả ấ ắ ng qua tay s , m t th y, tai nghe và có đ
ồ ừ ượ duy tr u t ề ấ ớ ồ ự
ọ ạ ồ ự c kh năng t ọ ậ ự ồ ự ế ở ả ư t, c năm phân môn trên, vi c s d ng đ dùng tr c Nh chúng ta đã bi ổ ọ ố ẽ ữ ứ ượ ự c s tham gia c a nhi u giác quan. H n n a, l a tu i h c t s phát huy đ quan t ụ ể ổ ư ứ ể duy c th ), cho nên khi sinh ti u h c l i là l a tu i t ả ụ ể ể ọ ự ử ụ s d ng đ dùng tr c quan thì đ dùng ph i sinh đ ng, ph i c th đ h c sinh có ượ ượ c giác t đ ậ ể ứ h ng thú h c t p, hi u v n đ nhanh, nh đ dùng tr c quan lâu trong khi v n ụ d ng làm bài th c hành.
Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng
Trang 18
Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc
ươ ử ụ ự
ế ấ
ề ư ạ ọ ọ ươ ng pháp gi ng d y Mĩ thu t
ậ ở ể ươ ư
ươ ả ơ
ớ ấ ượ ọ ậ ạ ọ ể ỗ ờ ạ ồ ọ ậ ế ế ng pháp s d ng tr c quan trong môn Mĩ thu t Chính vì th khi nói đ n ph ề ộ ấ ả là ta ph i nghĩ ngay đ n m t v n đ có ý nghĩa quan tr ng, v n đ đ a lên hàng ầ ả ạ ti u h c. Song, bên c nh đó các đ u trong các ph ươ ươ ự ươ ng ng pháp quan sát, ph ph ng pháp th c hành, ph ng pháp khác nh : ph ử ế ợ ượ ng pháp s c k t h p hài hoà, khoa h c v i ph pháp trò ch i... ph i luôn đ ấ ạ ụ d ng đ dùng d y h c đ m i gi ng cao nh t. d y h c môn Mĩ thu t đ t ch t l
ớ ủ ề ể 3. Đi m m i c a đ tài:
ọ ậ ậ ư ở ố ề
ệ ữ ớ ượ
ạ ể ọ
ầ t Nam nh ng năm g n đây giáo viên m i đ ườ ươ ể ư ữ ả
ứ ề ữ ớ ỗ
ạ ụ ậ ừ ệ
ỏ ề ử ụ ươ ứ ự ề
ự ự ươ ậ ậ ể ọ ộ trong su t đ tài tôi đã nói Mĩ thu t là m t môn ngh thu t quan tr ng nh ạ ệ ở ế c đào t o đúng Vi đ n. Tuy nhiên ế ự ể ả ng Ti u h c và THCS. Chính vì th s chuyên ngành đ gi ng d y trong các tr ậ ng pháp hay khi gi ng d y môn Mĩ thu t nghiên c u, tìm tòi đ đ a ra nh ng ph ư ỉ ế ch a nhi u và chuyên sâu, m i giáo viên m i ch vi t ra và áp d ng nh ng sáng ế ệ ộ ki n kinh nghi m cho t ng phân môn nh trong b môn Mĩ thu t hi n hành mà ư ch a th c s có đ tài nào nghiên c u v s d ng ph ng pháp tr c quan xuyên ố ng trình môn Mĩ thu t b c Ti u h c. su t ch
ớ ổ ươ ử ụ ẹ
ạ ự ồ ủ ạ Đ i m i ph ọ ả
ậ ượ ọ ậ ứ ế
ộ ố ươ
ọ ạ ạ ộ ụ ể ướ ng pháp trên b
ng pháp thi ươ ệ ố ầ ỏ
c đ u đã đ t đ ữ ệ ượ ự ế ủ ủ ể ồ ọ ng pháp s d ng đ dùng d y h c còn t o không khí nh nhàng, ế ả ỳ ọ ể ậ c nâng cao, các em có th v n d ng ki n th c đã h c ấ ượ ự ế ng t th c đ nâng cao ch t l ạ ượ c ế t nh ng không ph i là tuy t đ i, không tránh kh i nh ng khi m c s góp ý ki n c a các đ ng chí đ kinh nghi m c a tôi
tho i mái. H c sinh đóng vai trò ch đ o tích c c trong ho t đ ng h c t p. K t qu ọ h c môn Mĩ thu t đã đ vào cu c s ng hàng ngày. Đây là ph ặ ệ ọ ậ h c t p toàn di n cho h c sinh. M c dù ph ả ư ả ố ế ữ nh ng k t qu t ấ ế khuy t. Tôi r t mong đ ệ ượ c hoàn thi n h n. đ ơ
ề ấ ế ị 5. Ki n ngh và đ xu t:
ể ệ ạ
ậ ượ ố ơ c t ộ ấ ộ ố ế ọ ệ ả ơ
t h n, tôi mong các c p lãnh Đ cho vi c d y và h c môn Mĩ thu t đ ị ạ ữ ế ạ đ o quan tâm h n n a đ n vi c gi ng d y b môn này, và tôi có m t s ki n ngh sau :
ườ ứ ư ầ ầ
ề ơ ở ậ ả ấ ậ ẽ ồ
ẫ ộ ẫ ư ậ ủ ng c n quan tâm đáp ng đ nhu c u v c s v t ch t nh : Phòng Nhà tr ế ẽ ọ h c riêng, giá v , bàn x p m u, m u v , sách tham kh o môn Mĩ thu t… đ dùng ớ ặ ợ ự tr c quan phù h p v i đ c tr ng b môn Mĩ thu t.
ế ả
ượ ầ ủ ậ
ệ ả ể ừ ọ c t m quan tr ng c a nó đ t ọ ẽ ộ ể ấ ỏ ư ề ệ ố ọ H n ai h t, gia đình ph i có cái nhìn khác, cái nhìn thi n c m và trân tr ng đ i ầ ư ề ậ v v t ấ ố t nh t,
ấ ơ ớ ộ v i b môn Mĩ thu t. Th y đ đó đ u t ấ ồ ch t đ dùng, dù là nh nh ng đó là đi u ki n đ các em h c v m t cách t ả ệ hi u qu nh t.
Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng
Trang 19
ổ ứ ườ ấ ạ ả i th
ch c thi và trao gi ờ ấ ộ ị ng cho các em ấ ệ ề ni m ph n
ọ ậ ở
Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc ưở ng xuyên t Các c p lãnh đ o nên th ể ộ ẽ vào cu c thi v tranh hàng năm đ đ ng viên k p th i nh t và khích l kh i cho các em thi đua h c t p.
ẽ
ọ ọ ậ ứ ọ ậ ấ ế
ị ế ớ ủ ớ ưở ề ệ ẻ ổ Nên cho h c sinh v ngoài tr i vì đó là hình th c h c t p r t thú v , nó thay đ i ọ i muôn màu ề ng c a mình có đi u c m xúc, phát huy ý t
ệ ờ ệ ạ không khí h c t p, t o đi u ki n cho h c sinh ti p xúc v i th gi ộ ộ ả ề muôn v các em có đi u ki n b c l ư ọ ỏ ẫ ki n giao l u h c h i l n nhau.
ề ữ ớ ề ậ Nên có nhi u h n n a các l p b i d
ồ ưỡ ượ ạ ẫ ọ ỏ ng v chuyên môn Mĩ thu t cho các giáo ệ c h c h i kinh nghi m l n nhau, chuyên
ệ ụ ượ ồ ơ ữ ơ ậ ể viên d y Mĩ thu t đ các giáo viên đ c trau d i h n n a. môn nghi p v đ
ế ậ 6. K t lu n chung:
ị ạ ữ gi ng d y trong nh ng năm qua tôi luôn xác đ nh đ
ồ ắ ể ự ế ả ể
ậ ế ữ ờ ườ ng Ti u h c, đ ng th i cũng hi u sâu s c đ ệ
ọ ạ ệ ấ
ươ ứ ơ ả ượ ặ ạ ậ ậ ề ọ ụ ọ ả ủ ng pháp và cách t
ổ ổ ứ ạ ộ ệ ư ệ ả ữ
ộ ợ ủ ắ ch c d y h c v ng ch c còn có tìm ra nh ng gi ọ ậ ẽ ấ
ụ ộ ị ướ
ể
ọ ứ ch c gi ộ ạ ứ ổ ẩ ụ ữ ấ
ệ ơ ọ
ươ ọ
ườ ườ ưỡ ẹ ữ ữ ớ ỉ ứ ể ọ ế ứ t yêu th ng, bi ng, quý tr ng m i ng ề ừ ơ đó đi u ch nh nên nh ng con ng i nh ng tình c m cao đ p h n, t
ng t ữ ố ụ ượ c m c tiêu Qua th c t ủ c vai trò c a môn Mĩ trong nhà tr ả ệ thu t trong vi c giáo d c h c sinh phát hi n ra nh ng m t h n ch và có m t gi i ắ ệ pháp nâng cao hi u qu c a vi c d y và h c môn Mĩ thu t. Tôi th y vi c n m ữ v ng ph ch c c b n v môn Mĩ thu t cũng nh vi c xây ọ ữ ự d ng cho mình m t cách t i pháp ọ ạ d y h c phù h p c a môn Mĩ thu t s có tác d ng và ý nghĩa r t quan tr ng trong ợ ạ ộ ắ ho t đ ng d y và h c, giúp cho giáo viên có m t đ nh h ng đúng đ n, phù h p ứ ọ ờ ợ ộ h p lý giúp cho h c sinh h ng thú tìm hi u, khám phá m t cách th c t ầ ẫ ế ớ i th m mĩ m t cách say mê, h p d n, góp ph n giáo d c nên nh ng con th gi ườ ụ i toàn di n h n theo 4 m c đích : Đ c Trí Th Mĩ. Nó giúp h c sinh hoàn ng ế ệ t i, bi thi n nhân cách, có ý th c tu d ớ ướ i m i h ớ v i nh ng nhân cách t ả t.
ộ ạ ệ ươ ụ
ữ ủ ọ ế ạ ư ứ ự ệ ạ
ớ ả ệ ạ
ả ủ ả ồ ủ ệ ạ
ấ ượ ừ ệ ọ
ề
ủ ớ ự ạ ụ ậ ệ ọ ụ ự ệ ệ ặ
ể ệ t là vi c áp d ng ch ạ ỗ ng pháp d y h c là ph m trù r ng trong vi c nghiên c u giáo d c. M i Ph ươ giáo viên có nh ng u th riêng c a mình trong cách d y và th c hi n ph ng pháp. V i b n thân tôi tr i qua 20 năm gi ng d y, tôi đã rút ra kinh nghi m và áp ả ả ụ d ng trong gi ng d y c a mình và c a đ ng nghi p. Song tôi luôn suy nghĩ đ m ọ ỏ ả ng cho h c sinh ngoài kinh nghi m c a mình, tôi không ng ng h c h i b o ch t l ộ ứ ệ ồ các đ ng nghi p đ nâng cao tay ngh đáp ng v i s nghi p giáo d c trong xã h i ỹ ươ ng trình d y h c M thu t theo d án hi n nay. Đ c bi ủ SAEPS c a Đan M ch.
ươ ự ệ ồ
ộ ố ả ệ ộ
ố ơ ẽ ầ ẩ
ả ơ ị ấ ệ ể ầ ử ụ ủ Trên đây là m t s kinh nghi m s d ng ph ng pháp đ dùng tr c quan c a ọ ỏ ớ ậ ạ tôi trong công tác gi ng d y b môn Mĩ thu t, v i kinh nghi m nh này tôi hy v ng ọ ậ ủ ọ là s ph n nào thúc đ y quá trình h c t p c a h c sinh ngày càng t t h n. Tâi xin ọ ườ ng Ti u h c Th tr n Gio Linh, quí th y cô chân thành c m n Ban giám hi u tr
Ngêi thùc hiÖn: §ç TÊt Th¾ng
Trang 20
ậ ợ ể ỡ ạ ệ ề ệ ồ
Sö dông ph¬ng ph¸p trùc quan khi gi¶ng d¹y m«n MÜ thuËt trong trêng TiÓu häc i đ tôi hoàn thành t
ố t
ạ và các b n đ ng nghi p đã giúp đ , t o đi u ki n thu n l ề đ tài này.
ủ ộ ồ ọ ề ề ủ ự ấ ượ ỉ R t mong s góp ý c a h i đ ng khoa h c đ đ tài c a tôi đ c hoàn ch nh
h n.ơ
Gio Linh, ngày 25 tháng 5 năm 2016 XÁC NH NẬ
ườ ự ệ Ng i th c hi n Ủ ƯỞ Ủ C A TH TR Ơ Ị NG Đ N V
ỗ ấ ắ Đ T t Th ng
ứ ệ ả ả Có đ
ờ ả ơ L i c m n! ế ệ c sáng ki n kinh nghi m này là k t qu nghiên c u, tr i nghi m, tìm tòi và h c h i, cùng v i s n l c c a b n thân.
ượ ọ ỏ ạ ế ớ ự ỗ ự ủ ả ượ ạ Bên c nh đó, đ ộ c quan tâm đ ng viên c a t
ộ
ủ ổ ậ ự ệ ỉ ạ ị ấ ệ ể ạ
ọ ườ chuyên môn, lãnh đ o phòng ỹ GĐĐT Gio Linh, HĐBM các giáo viên m thu t trong toàn huy n, đ i ngũ CBGV ề ệ ườ ng Ti u h c Th tr n Gio Linh v vi c th c hi n và ch đ o công tác d y và tr ọ ủ h c c a nhà tr
ng. Tôi xin chân thành c m n t
ỹ ạ ộ ườ ệ
ị ấ ả ơ ổ ậ ị ạ ệ ỡ
ứ ệ
ậ ượ ự ệ ấ ủ ữ ấ ỏ
ượ ế ệ ạ ồ ị
ơ ỉ chuyên môn, lãnh đ o phòng GDĐT Gio Linh, ể ng Ti u HĐBM các giáo viên m thu t trong toàn huy n cùng đ i ngũ CBGV tr ọ ồ h c Th tr n Gio Linh, anh ch , b n bè đ ng nghi p đã giúp đ tôi hoàn thành sáng ể ế ự ki n kinh nghi m này. Trong quá trình tìm tòi và nghiên c u, th c hi n không th ạ ế tránh kh i nh ng thi u sót, r t mong nh n đ c s đóng góp c a quý c p lãnh đ o, ể ệ ầ quí th y cô, anh ch và b n bè đ ng nghi p đ sáng ki n kinh nghi m đ c hoàn ch nh h n.
ả ơ Xin chân thành c m n!