ở ầ
ầ
A. Ph n m đ u.
ề
I.
ọ Lý do ch n đ tài:
ự ữ ể ấ ộ ọ ế ơ ả ự ậ ề Môn t nhiên xã h i cung c p cho h c sinh nh ng hi u bi ầ t c b n và ban đ u v các s v t, s ự
ệ ượ ệ ệ ữ ố ự ườ ụ ề ậ ộ ki n, hi n t ng và m i quan h gi a chúng trong t nhiên, con ng ế i và xã h i, v cách v n d ng ki n
ơ ư ố ả ấ ứ th c đó trong đ ì s ng và s n xu t.
ế ớ ệ ọ ự ấ ộ ọ Cùng v i môn Ti ng Vi t và Toán h c, môn t nhiên xã h i là 3 môn quan r ng nh t trong
ươ ể ọ ch ng trình ti u h c.
ọ ậ ự ủ ệ ệ ạ ọ ự Trong giai đo n này, vi c phát huy tính tích c c c a h c sinh trong vi c h c t p môn t nhiên ,
ử ở ớ ổ ớ ệ ầ ọ ộ ị ươ xã h i nói chung và phân môn l ch s l p 4 – 5 nói riêng là m t ph n trong vi c đ i n i ph ạ ng pháp d y
ụ ủ ệ ể ầ ọ ọ ọ ộ h c c a b môn này. Góp ph n giáo d c toàn di n cho h c sinh ti u h c.
ự ế ở ạ ậ ấ ọ ớ B i vì qua th c t 7 năm đã d y h c sinh l p 5, tôi nh n th y:
ư ự ự ự ọ ờ ọ ị ủ ế ử ủ ộ H c sinh ch a th c s ch đ ng tính tích c c trong gi ọ h c l ch s (ch y u là nghe, ghi, đ c
ọ ỹ ừ ể ễ ầ ậ ồ ơ sách giáo khoa). Đ ng th ì do yêu c u phát tri n khoa h c k thu t ngày càng nhanh, di n ra t ng ngày,
ờ ườ ủ ộ ự ứ ể ả ạ ượ ự ủ ể ộ ừ t ng gi ỏ đòi h i cin ng i ph i ch đ ng, tích c c, sang t o đ thích ng đ c s phát tri n c a xã h i. Vì
ấ ướ ụ ụ ữ ặ ạ ườ ế ậ v y, đ t n c đã đ t ra m c tiêu cho nghành giáo d c “Đào t o ra nh ng con ng ứ i có ki n th c văn hóa,
ề ệ ộ ọ ỹ ự ỷ ậ ủ ạ ướ khoa h c, có k năng ngh nghi p, lao đ ng t ch , sáng t o, có k lu t, giàu lòng nhân ái, yêu n c, yêu
ứ ạ ố ượ ấ ướ ể ầ ữ ẩ ị CNXH, s ng lành m nh, đáp ng đ c nhu c u phát tri n đ t n c nh n năm 90 và chu n b cho t ươ ng
lai”.
ề ả ạ ậ ấ ọ ượ ế ớ Cũng trong quá trình gi ng d y, tôi nh n th y h c sinh có ti m năng đ ề c ti p xúc v i nhi u
ừ ố ứ ư ẹ ậ ộ ọ ớ ị ượ l ng thông tin (t ấ b , m , anh ch nh ng ng òi có trình đ văn hoá, làm khoa h c). Vì v y, trong l p xu t
ơ ậ ủ ộ ụ ự ứ ệ ề ề ể ể ầ hi n nhi u em có ti m năng tích c c, ch đ ng, c n kh i d y giúp các em phát tri n đ đáp ng m c tiêu
ấ ướ ủ ầ và yêu c u c a đ t n c.
ặ ươ ử ớ ộ ượ ọ ị ộ ố ứ ầ M t khác, ch ng trình l ch s l p 5 giúp h c sinh lĩnh h i đ c m t s tri th c ban đ u và thi ế t
ự ệ ử ự ự ề ể ậ ộ ị ướ ủ th c v xã h i. Đó là các s ki n và nhân v t tiêu bi u trong l ch s d ng n c và gi ữ ướ n ộ c c a dân t c.
ể ở ọ ừ ỹ ả T đó hình thành và phát tri n h c sinh các k năng quan sát, mô t ố , phân tích, so sánh, đánh giá m i
ệ ữ ự ệ ờ ậ ụ ứ ự ễ ộ ồ ọ ộ ố quan h gi a các s ki n trong xã h i, đ ng th i v n d ng các tri th c đã h c vào th c ti n cu c s ng.
ồ ưỡ ấ ướ ố ớ ả ộ ơ ậ Qua đó kh i d y và b i d ng tình yêu đ t n ắ c, hình thành thái đ đúng đ n đ i v i b n thân, gia đình,
ể ồ ế ể ừ ủ ọ ọ ự ộ c ng đ ng, kích thích tính ham hi u bi t khoa h c c a h c sinh. Đ t đó các có lòng t ộ hào dân t cm phát
ộ ươ ự ể ả ọ ử ủ ứ ộ huy m i kh năng đ xây d ng m t t ớ ị ng lai x ng đáng v i l ch s c a dân t c.
ẽ ệ ổ ớ ươ ư ọ ọ ị ử ạ ọ ọ Chính vì l đó, vi c đ i m i ph ng pháp d y h c l ch s , cũng nh m i môn h c khác, h c sinh
ự ứ ế ả ượ ủ ứ ẫ ọ ế t mình khám phá ra ki n th c (d ướ ự ướ i s h ng d n c a giáo viên), t c là h c sinh h i đ ớ c ti p xúc v i
ư ệ ị ệ ị ử ượ ồ ị ử ử ả ả ậ ậ ạ ờ các t li u l ch s : tranh nh, b n đ l ch s , các di v t, c u chuy n l ch s đ c ghi l i thành l i văn d ướ i
ự ị ướ ể ọ ủ ế ậ ự ị d đ nh h ng và k tl lu n c a giáo viên đ h c sinh t hình thành các bi ể ượ t ử ng l ch s .
ứ ạ II. Ph m vi nghiên c u:
ớ ọ ườ ể ươ H c sinh l p 5B tr ọ ng ti u h c Văn Ch ng.
ộ
ế
B. N i dung sáng ki n.
ƯƠ Ơ Ở Ủ Ậ Ệ CH NG I: C S LÝ LU N C A KINH NGHI M
ử ở ể ế ọ ượ ộ ệ ố ẽ ặ ọ ỉ ứ ị Ki n th c l ch s ti u h c không đ c trình bày theo m t h th ng ch t ch mà ch ch n ra
ệ ượ ữ ấ ị ạ ị ậ ị ử ủ ư ể ộ ự ệ nh ng s ki n, hi n t ng nhân v t l ch s tiêu bi u cho m t giai đo n l ch s nh t đ nh đ a vào ch ươ ng
ị ử trình phân môn l ch s .
ệ ố ử ẫ ữ ứ ế ậ ả ả ị ủ Tuy v y, nh ng ki n th c trong phân môn l ch s v n đ m b o tính h th ng và tính logic c a
ử ở ứ ấ ị ộ ị l ch s m c đ thích nh t đ nh.
ử ở ớ ị ượ ơ ở ằ ồ ớ Phân môn l ch s l p 5 cũng đ ậ c không n m ngoài c s trên g m 32 tiêt v i các nhân v t
ử ự ệ ị l ch s và s ki n chính sau:
ậ ị ử ạ ươ ễ ị ườ ộ ố Nhân v t l ch s : Bình Tây đ i nguyên soái Tr ng Đ nh, Nguy n Tr ổ ng T mong mu n đ i
ớ ấ ướ ế ộ ườ ướ m i đ t n c, Phan B i Châu và phong trào Đông Du, quy t chí ra đi tìm đ ứ ng c u n c.
ự ệ ị ử ự ố ơ ế ệ S ki n l ch s : H n 80 năm ch ng th c dân Pháp (1858 1945), Xô Vi ộ t Ngh Tĩnh, các cu c
ạ ộ ở ướ ế ỉ ự ầ ậ ả ả ộ ố kh i nghĩa và ho t đ ng yêu n c ch ng th c dân Pháp đ u th k 20, thành l p Đ ng C ng s n Vi ệ t
ộ ậ ế ạ ố Nam, Cách m ng tháng Tám năm 2945 và tuyên ngôn Đ c l p (2/9/1954); Chín năm kháng chi n ch ng
ơ ơ ự ớ ủ ế ệ ệ ắ ẩ ị ị ứ ế Pháp (1945 1954): các chi n d ch quân s l n. Chi n th ng Đi n Biên Ph . Hi p đ nh Gi ne ch m d t
ấ ướ ươ ự ế ế ố ỹ ủ ự chi n tranh Đông D ng; Kháng chi n ch ng M và xây d ng đ t n c (1954 1975); Xây d ng ch nghĩa
ả ướ ộ ế xã h i trong c n c (năm 1975 đ n nay).
ừ ầ ớ ọ ớ ộ ứ ế ở ứ ổ ớ ự ế ư ậ V i n i dung ki n th c nh v y là v a t m v i h c sinh l a tu i l p 5. Tuy nhiên, th c t cho
ử ườ ấ ọ ị ụ ộ ế ộ ố ộ ỉ ọ th y h c sinh h c môn l ch s th ng ti p thu m t cách th đ ng do đa s giáo viên ch dùng m t ph ươ ng
ự ệ ị ỉ ầ ử ủ ế ậ ố ớ ọ pháp đã cũ là thuy t trình c t sao cho h c sinh ch c n nh tên nhân v t và s ki n l ch s là đ . Chính vì
ứ ọ ờ ị ử ặ ệ ượ ề ộ ậ v y h c sinh không h ng thú trong các gi l ch s và đ c bi t không hình dung đ c sinh đ ng v các s ự
ệ ị ễ ạ ử ừ ễ ấ ụ ộ ễ ki n l ch s đã di n ra cách các em r t xa. T đó d t o cho các em có thói quen ỷ ạ l i, th đ ng, d quên
ư ệ và trì tr trong t duy.
ố ế ạ ị ủ ậ ớ ớ ổ Vì lý do đó, khi m i nh n các em l p 5B c a tôi, qua trao đ i và thông qua 1 s ti t d y l ch s ử
ự ầ ậ ạ ọ ở ớ ả ọ ộ ỉ ấ đ u năm, tôi nh n th y th c tr ng h c sinh ự l p ch có kho ng 5 em h c môn này m t cách tích c c,
ả ạ ụ ọ ọ kho ng 15 em h c trung bình, còn l ọ ấ i 18 em h c r t th đ ng.
ộ ố ơ ở ự ế ạ ậ ọ ị Trên đây là m t s c s kí lu n và tình hình th c t ặ ử ớ d y h c môn l ch s l p 5 mà tôi đã g p
ề ồ ạ ở ả ấ ậ ướ ế ẫ ọ ộ ph i. T t nhiên còn nhi u t n t i ọ giáo viên và h c sinh. V y khi h ứ ng d n h c sinh lĩnh h i ki n th c
ư ế ử ể ị ượ ự ủ ề ọ ồ môn l ch s nh th nào đ phát huy đ ệ ộ c tính tích c c c a h c sinh là m t đi u mà tôi và các đ ng nghi p
ấ r t quan tâm.
ƯƠ Ả CH Ệ Ố NG II H TH NG GI I PHÁP
ươ ự ệ
I.
Ph ng pháp th c hi n:
ệ ự ử ớ ự ủ ể ọ ọ ị Đ phát huy tính tích c c c a h c sinh trong phân môn l ch s l p 5 thì vi c l a ch n ph ươ ng
ạ ọ ướ ả ự ẫ ấ ọ ọ ọ ọ ươ pháp d y h c và h ng d n h c sinh cách h c là r t quan tr ng. Giáo viên ph i l a ch n ph ng pháp sao
ớ ừ ớ ừ ố ượ ợ ả ự ọ ọ ế cho phù h p v i t ng bài, v i t ng đ i t ng h c sinh sao cho h c sinh ph i t ứ khám phá ra ki n th c
ạ ộ ủ ủ ẫ ự ự ự ậ ộ (d ướ ự ướ i d h ng d n c a giáo viên)vì ho t đ ng c a trò là quá trình t giác, tích c c, t ậ v n đ ng, nh n
ả ượ ư ứ ề ể ể th c và phát tri n nh ng ph i đ c đi u khi n.
ướ ử ừ ẫ ạ ọ ộ ị
1. H ng d n h c sinh cách h c b môn l ch s theo t ng lo i bài: ọ
ư ầ ậ ị ử ề ạ ạ ầ ả ọ ớ V i lo i bài d y v nhân v t l ch s : Giáo viên yêu c u h c sinh s u t m tranh nh ho c t ặ ư ệ li u
ế ợ ớ ọ ậ ị ự ủ ử ệ ộ ố ề v cu c s ng và s nghi p c a nhân v t l ch s đó. K t h p v i đ c sách giáo khoa tr ướ ở c ể ắ nhà đ n m
ượ ớ ề ậ ị ử ướ ủ ự ủ ệ ộ ộ ế ớ đ c n i dung c a bài m i v cu c ssóng và s nghi p c a nhân v t l ch s tr c khi đ n l p.
ướ ể ọ ậ ị ử ế ắ ầ ấ ế Tr c khi nh c đ n nhân v t l ch s nào đó, giáo viên c n cung c p đ h c sinh bi t đ ượ c
ơ ượ ữ ề ố ả ạ ộ ử ậ ờ ị nh ng nét s l c v b i c nh l ch s (không gian, th i gian)mà nhân v t ho t đ ng.
ọ ự ơ ở ể ế ậ ị ủ ử H c sinh t trình bày c s hi u bi ề t đã có c a mình v nhân v t l ch s đó.
ọ ị ử ữ ữ ậ ờ ố ể ệ ạ ắ ẩ Nh ng bài h c l ch s trong đó các nhân v t có nh ng l ấ i đ i tho i đ t giá th hi n ph m ch t
ể ự ủ ọ ể ễ ạ ậ cao quí c a nhân v t, h c sinh có th t đóng vai đ di n l i.
ề ự ệ ị ư ầ ử ệ ạ ạ ả ớ ư ệ ể ấ ọ V i lo i bài d y v s ki n l ch s : Vi c s u t m tranh nh t li u là r t quan tr ng đ các em
ả ư ầ ự ệ ễ ễ ả ậ ọ ớ ớ d hình dung, d nh , nh lâu các s ki n đó. Chính vì v y h c sinh ph i s u t m tranh nh t ừ ở ọ nhà, đ c
ướ ế ợ ữ ớ ư ệ ư ầ ượ ể ắ ặ ấ tr c sách giáo khoa k t h p v i nh ng t li u s u t m đ ữ c ho c do giáo viên cung c p đ n m v ng
ượ ộ đ c n i dung bài.
ọ ượ ơ ở ể ế H c sinh đ c trình bày c s hi u bi ủ t đã có c a mình.
ị ư ầ ẩ ư ệ ệ ị ả ả ồ ử li u, tranh nh, b n đ , tài li u l ch s :
2. Thày và trò chu n b s u t m t
ư ữ ộ ươ ể ế ạ ọ ượ Nh trên đã trình bày, m t trong nh ng ph ng pháp d y h c không th thi u đ ạ c khi d phân
ử ị ươ ự ữ ươ ệ ượ ử ụ ể ạ ề ị môn l ch s là ph ng pháp tr c quan. Nh ng ph ự ng ti n tr c quan đ c s d ng nhi u đ d y môn l ch
s là:ử
Tranh nh.ả
ả ử ồ ị B n đ l ch s .
ươ ệ Các ph ng ti n nghe nhìn.
ử ị Di tích l ch s .
ộ ố ử ả ả ị Nhà b o tàng l ch s và m t s nhà b o tàng khác.
ữ ế ầ ố ớ ươ ệ ườ ị ể Giáo viên c n đ i chi u v i nh ng ph ng ti n mà nhà tr ọ ng đã trang b đ giáo viên bà h c
ố ế ợ ư ầ ủ ộ ụ ệ ạ ớ ọ sinh ch đ ng trong bài d y, cùng ph i k t h p v i ph huynh h c sinh trong vi c s u t m, đóng góp cho
ườ ủ ộ ố ớ ị ớ ề ệ ọ ượ ị nhà tr ng. Ch đ ng đ ngh v i Ban giám hi u cho h c sinh kh i l p 5 đ c đi tham quan di tích l ch s ử
ử ở ị ặ ả ị ươ ệ ự ư ụ ề ầ ạ ặ ọ ho c b o tàng l ch s đ a ph ng ho c yêu c u ph huynh h c sinh t o đi u ki n t đ a con em mình đi
ữ ơ tham quan nh ng n i đó.
ạ ớ
3. D y h c trên l p: ọ
ướ ử ừ ệ ẫ ạ ẩ ọ ộ ọ ị ệ Vi c h ng d n h c sinh cách h c b môn l ch s theo t ng lo i bài: vi c thày và trò chu n b ị
ả ư ệ ị ử ấ ả ề ọ ở ụ ụ ệ ằ ạ ớ ớ ệ ư ầ s u t m tài li u, tranh nh, t li u l ch s t t c đ u nh m ph c v cho vi c d y h c ụ trên l p v i m c
ọ ượ ự ủ ị ọ đích qua bài h c h c sinh phát huy đ ử c tính tích c c c a mình thông qua phân môn l ch s .
ướ ườ ả ọ ớ ủ ọ ị ử ệ ạ ộ ộ Tr c kia chúng ta th ọ ng quan ni m h c l ch s là ph i h c thu c, n p vào b nh c a h c
ố ầ ạ ọ ọ ộ sinh theo l i thày đ c, trò chép, h c thu c loàng theo thày, theo sách giáo khoa là đ t yêu c u.
ọ ậ ị ử ư ệ ệ ả ọ ạ Nh ng h c t p l ch s theo quan ni m hi n đ i không ph i là theo cách trên mà là: h c sinh
ớ ử ệ ử ự ậ ệ ạ ả ị ự ứ ị ử ề thông qua làm vi c v i s li u mà t o ra hình nh l ch s , t ự x y d ng, t hình dung v quá kh l ch s đã
ễ di n ra.
ể ộ ậ ơ ở ứ ệ ậ ằ ươ ộ C s nh n th c cá th , đ c l p đó, b ng các bi n pháp t ọ ọ ng tác xã h i (h c theo nhóm, h c
ự ự ứ ử ề ạ ậ ắ ọ ố ố ị ợ ả ớ c l p, đ i tho i thày trò...)mà h c sinh xây d ng s nh n th c đúng đ n v môn l ch s . Mu n làm đu c
ả ế ề ạ ầ ọ ớ ướ đi u đó khi d y h c trê l p, giáo viên c n ph i i n hành qua các b c sau:
ướ ả ị ứ ướ ượ ứ ụ ụ ậ ầ ấ : Giáo viên c n ph i đ nh h ng đ ủ ệ c m c đích, nêu nhi m v nh n th c c a B c th nh t
ế ọ ti t h c.
ụ ế ị ệ ắ ầ ớ ệ Ví d : Bài “Chi n d ch Vi t B c thu – đông 1947” ph n gi ế i thi u bài giáo viên nói: Sau ti ng
ở ầ ở ế ạ ấ ộ ệ ủ ắ ị súng m đ u Hà N i ngày 19121946 quân dân ta đã phá tan k ho ch t n công Vi t B c c a đ ch trong
ế ị ạ ủ ệ ế ễ ế ấ ị ị chi n d ch thuđông 1947. Vì sao l ế i xu t hi n chi n d ch này? Di n bi n c a chi n d ch ra sao? Ý nghĩa
ế ẽ ể ế ị ị ệ ắ ủ c a chi n d ch là gì? Chúng ta s cùng nhau tìm hi u qua bài hôm nay “Chi n d ch Vi t B c thu – đông
năm 1947”.
ướ ứ ứ ệ ả ọ ọ ọ : H c sinh đ c tài li u sách giáo khoa, xem tranh nh. nghiên c u đ c thêm t ư B c th hai
ọ ậ ế ệ ả ậ ạ ạ ọ ổ ệ li u, trao đ i th o lu n nhóm, cá nhân. H c sinh làm phi u h c t p đ i di n nhóm trình bày, các b n trong
ế ớ l p nghe và góp ý ki n.
ụ ườ ướ ế Ví d : Bài “Quy t chí ra đi tìm đ ứ ng c u n c”
ề ờ ơ ấ ủ ể ễ ấ ộ Khi tìm hi u m t vài nét v th i th u c a Nguy n T t Thành.
ọ ọ ừ ầ ườ ệ ờ ấ ữ ớ H c sinh đ c sách giáo khoa t đ u ....”ng i dân Vi ẩ ế ợ t Nam th i y”, k t h p v i nh ng m u
ư ầ ệ ệ ể ượ ơ ấ ủ ễ ấ ờ chuy n, câu chuy n đã s u t m đ nói lên đ c th i th u c a Nguy n T t Thành (làm cá nhân).
ề ự ệ ể ễ ế ấ ườ ướ Khi tìm hi u v s ki n Nguy n T t Thành quy t chí ra đi tìm đ ứ ng c u n c:
ọ ườ ẫ ừ ủ ệ ễ ấ ạ H c sinh đóng vai: ng i d n truy n, Nguy n T t Thành và anh Lê theo đo n 3 c a bài. T đó
ễ ả ờ ượ ọ ạ ộ ỏ ị ướ ủ h c sinh s tr l i đ c m t lo t câu h i theo đ nh h ng c a giáo viên.
ự ị ễ ấ Nguy n T t Thành d đ nh đi đâu?
ườ ể Ng i sang đó đ làm gì?
ườ ư ế ặ Ng ả i ra đi g p hoàn c nh nh th nào?
ơ ờ ư ả ế ễ ồ ọ Thông qua hai b c nh “B n nhà R ng” và “Tàu La – tu – s T rê vin” h c sinh d dàng hình
ượ ậ ồ ử ạ ự ệ ị ẽ ả ử ừ ệ ọ dung đ c s ki n l ch s quan tr ng này. T đó các em s th o lu n r i c đ i di n nhóm lên trình bày đ ể
rút ra bài h c.ọ
ụ ế ị ệ ắ Ví d 2: Bài “Chi n d ch Vi t B c thu – đông 1947”
ể ả ệ ả ấ ồ ị ệ ể ọ ế Đ gi ng nguyên nhân xu t hi n chi n d ch, tôi treo b n đ hành chính Vi t Nam, đ h c sinh
ỉ ượ ứ ị ộ ỉ ệ ắ ừ ữ ắ ượ ứ ị ủ ị ệ ắ ả ch đ c 6 t nh thu c căn c đ a Vi t B c t đó n m v ng đ c v trí c a căn c đ a Vi t B c trên b n đ ồ
ệ Vi t Nam.
ể ả ọ ượ ệ ế ị ậ Sau đó h c sinh th o lu n trong nhóm đ tìm ra đ ấ c nguyên nhân xu t hi n chi n d ch t ừ
ơ ở ợ ọ ậ ọ ậ ủ ữ ế ế ế ể ộ ồ nh ng c s g i ý c a phi u h c t p và n i dung SGK r i viêt ý ki n ra phi u h c t p đ trình bày.
ể ả ề ễ ủ ế ế ị Đ gi ng v di n bi n c a chi n d ch:
ớ ệ ượ ể ọ ồ ủ ế ắ ị ượ Tôi gi i thi u l c đ c a chi n d ch đ h c sinh n m đ c.
ự ượ ọ ậ ử ạ ể ế ệ ồ ạ ễ Các em d a vào l c đ SGK đ trình bày ra phi u h c t p và c đ i di n trình bày l ế i di n bi n
ọ ậ ủ ế ế ế ậ ổ theo phi u h c t p c a nhóm mình. Các nhóm khác nh n xét b xung n u thi u.
ượ ỉ ượ ự ạ ễ ế ế ị ọ Sau đó h c sinh đ ế c tr c ti p lên ch l ồ ể c đ đ nói l ủ i di n bi n c a chi n d ch.
ệ ạ ể ủ ậ ị Đ tái hi n l ổ i không khí hào hùng c a quân và dân ta trên tr n đánh sông Lô. gây cho đ ch t n
ấ ớ ủ ể ậ ạ th t l n, tôi đã b t băng catset đ các em cung nghe ca khúc “Sông Lô”c a nh c sĩ văn Cao.
Ở ầ ố ủ ph n c ng c :
ữ ữ ế ề ầ ơ ư ầ ứ Tôi yêu c u các em lên thuy t minh v nh ng b c tranh hay nh ng bài th các em đã s u t m
ượ ế ế ệ ể ể ắ ượ đ c theo nhóm có liên quan đ n chi n khu Vi t B c đ các em có th hình dung đ ứ ị c căn c đ a kháng
ạ ộ ủ ủ ế ể ế ả ộ ố ơ ồ ỉ chi n n i Bác H Đ ng Chính ph đã ho t đ ng lâu dài đ ch huy cu c kháng chi n ch ng Pháp c a ta.
ờ ệ ử ụ ồ ụ ầ ọ ọ ớ ự ệ ạ Chính nh vi c s d ng phong phú đ d ng d y h c giúp h c sinh g n gũi v i các s ki n,
ử ơ ậ ị ấ ượ ọ ậ ứ ề ệ ắ ạ ễ nhân v t l ch s h n d gây cho các em n t ng sâu s c, h ng thú tìm tòi, h c t p. Nó t o đi u ki n cho
ễ ể ặ ớ ọ ọ ớ ệ ợ ự h c sinh d nh , nh lâu phát tri n năng l c chú ý quan sat, óc tò mò khoa h c. Đ c bi ớ t, nó phù h p v i
ổ ủ ứ ứ ể ể ặ ậ ặ đ c đi m nh n th c, đ c đi m l a tu i c a các em.
ố ạ ướ ệ ở ộ ặ ứ : Giáo viên ch t l i ho c liên h m r ng. B c th 3
ố ạ ệ ệ ở ộ ứ ứ ế ế ệ ẳ ị Vi c giáo viên ch t l ấ ầ ặ i ki n th c, kh ng đ nh ki n h c ho c liên h m r ng là vi c làm r t c n
ế ượ ữ ọ ở ượ ờ ạ ượ ứ ế ượ thi t. B i vì: nh ng thông tin h c sinh thu l m đ c còn r i r c, ki n th c mà các em thu l m đ c khác
ố ạ ư ệ ặ ậ ả ứ ẩ ừ ẩ nhau, đôi khi sai l ch ho c ch a chu n. Chính vì v y, giáo viên ph i ch t l ế i chu n ki n th c, t đó m ở
ừ ầ ự ứ ọ ọ ờ ọ ộ r ng v a t m h c cho h c sinh, gây cho các em s h ng thú trong gi h c.
ụ ế ị ệ ắ Ví d : Bài “Chi n d ch Vi t B c thu – đông năm 1947”
ề ễ ủ ể ế ế ị Khi tìm hi u v di n bi n c a chi n d ch.
ọ ọ ượ ể ả ồ ổ Sau khi h c sinh đ c sách giáo khoa, quan sát l ậ c đ , trao đ i, th o lu n trong nhóm đ trình
ạ ố ạ ủ ễ ế ế ẽ ở ộ bày l ị i di n bi n c a chi n d ch. Giáo viên s ch t l i và m r ng:
ứ ể ế ổ ở ớ ế Sáng s m ngày 1691950, quân ta n súng đánh chi m c đi m Đông Khê, m màn cho chi n
ụ ằ ọ ị ườ ố ở ữ ằ ấ ứ ể d ch. Đông Khê là c m c đi m quan tr ng n m trên đ ng s 4 gi a Cao B ng và Th t Khê và cũng là
ắ ố ộ ướ ơ ự m t m t xích n i hai khu v c này. Đánh Đông Khê tr c tiên mà không đánh vào các n i khác là ch ủ
ươ ự ượ ủ ị ủ ế ằ ấ ố tr ng sáng su t, tài tình c a ta vì: Trên phòng tuy n này Cao B ng, Th t Khê l c l ấ ng c a đ ch r t
ẽ ị ổ ế ạ ấ ắ ộ ế ề m nh, n u đánh vào đây quân ta s b t n th t nhi u. Do đó ta đánh vào Đông Khê là m t m t xích y u
ẽ ị ẽ ị ế ừ ằ ậ ấ ị ự ể ề ị ủ c a đ ch thì Cao B ng s b cô l p, Th t Khê s b uy hi p t đó đ tiêu hao nhi u sinh l c đ ch. Chính vì
ỉ ố ủ ợ ắ ể ả ố ị ị ậ ở v y, Đông Khê đ ch không giám ph n kích ch c th , máy bay đ ch y m tr b n phá su t ngày đêm.
ố ủ ừ ế ế ễ ấ ả ấ ộ ị Quân ta chi n đ u dũng c m, cu c chi n đ u di n ra gay go trong t ng lô c t c a đ ch. Chính vì Đông Khê
ư ậ ỉ ạ ự ế ậ ồ ọ ở ồ quan tr ng nh v y nên Bác H đã ra ch đ o tr c ti p tr n đánh ề ấ đài quan sát trên đ i cao. Nhi u t m
ươ ổ ậ ủ ế ệ ấ ả ấ ấ ươ ủ ế g ng chi n đ u dũng c m c a quân ta và dân ta đã xu t hi n. Trong đó n i b t là t m g ng c a chi n sĩ
ặ ứ ờ ồ ị ươ ầ ộ ộ ồ ế ụ ố ị b c phá La Văn C u đã nh đ ng đ i ch t đ t cánh tay b th ng r i ti p t c xông lên phá lô c t đ ch, nêu
ờ ầ ế ặ ậ ờ ế ấ cao lá c đ u trong phong trào thi đua “gi t gi c, l p công”. Sau 54 gi ộ ộ chi n đ u, ngày 1891950, b đ i
ệ ứ ể ụ ấ ượ ệ ta đã tiêu di t hoàn toàn c m c đi m Đông Khê. Sau khi m t Đông Khê, quân Pháp đ ỏ c l nh rút kh i
ằ ườ ố ợ ể ố ớ ừ ế ấ ạ Cao B ng theo đ ng s 4 đ ph i h p v i cánh quân khác t Th t Khê lên hòng chi m l i Dông KHê.
ượ ủ ụ ặ ị ườ ế ố ừ ề Đoán đ c ý đ nh đó c a gi c, quân ta mai ph c trên đ ng s 4 khi n hai cánh quân t ằ Cao B ng v và
ừ ấ ạ ượ ớ ị ề ặ ơ ị t Th t Khê lên không liên l c đ ị c v i nhau, đ ch b tiêu di ệ ở t nhi u n i, b bao vây ch t không còn con
ườ ượ ộ ầ ữ ạ ỉ ạ ự ả ấ ồ đ ng thoát chúng ra hàng lũ l t. M t l n n a ta l ỉ ầ ủ i th y s ch đ o tài tình c a Đ ng và Bác H : Ch c n
ể ế ể ế ế ỗ ộ ị ớ ợ ự ỡ ả ấ đánh m t đi m y u mà hai đi m khác ph i d n thân vào ch ch t. Chi n d ch Biên gi ắ i th ng l i r c r , ta
ả ượ ả ớ ệ ừ ằ ậ ườ gi i phóng đ ộ c m t gi i biên gi i Vi t – Trung dài 750 km t ế ậ Cao B ng đ n t n Đình L p, đ ố ng s 4
ư ậ ạ ượ ụ ề ệ ộ ộ ạ s ch bóng quân thù. Và nh v y chúng ta đã đ t đ c 3 m c tiêu đ ra: Tiêu di ọ ậ t m t b ph n quan tr ng
ự ị ớ ệ ở ộ ứ ị ủ ố ệ sinh l c đ ch, khai thông biên gi i Vi t Trung, c ng c và m r ng căn c đ a Vi ắ t B c.
ứ ự ổ ệ II. T ch c th c nghi m (Giáo án).
ử ớ ạ ị Bài so n môn l ch s l p 5.
Ế Ị Ớ Bài 17: CHI N D CH BIÊN GI I THU – ĐÔNG NĂM 1950.
ụ ầ
I. M c đích và yêu c u:
ứ ậ ọ ượ ấ ở ế ộ ớ ợ ầ H c sinh nh n th c đ c cu c chi n đ u biên gi ắ i th ng l ổ ụ i đã góp ph n làm thay đ i c c
ệ ở ườ di n ế chi n tr ộ ắ ng B c B .
ụ ầ ả ọ ổ ọ ị ự Giáo d c h c sinh tinh th n ch u đ ng gian kh trong m i hoàn c nh
ẩ
II. Chu n b : ị
ượ ư ệ ề ế ị ớ ọ ậ ế ả Giáo viên: L c đò, tranh t li u v chi n d ch Biên gi ụ i, phi u h c t p, b ng ph .
ả ọ ế ư ầ ế ị ớ ả H c sinh: Tranh nh, bài vi ế t s u t m liên quan đ n chi n d ch Biên gi i theo m ng phân công:
ữ ế ả ồ ị ề Nhóm 1: Nh ng hình nh v Bác H trong chi n d ch.
ộ ộ ế ả ị Nhóm 2: Hình nh b đ i, dân công tham gia chi n d ch.
ữ ấ ươ ủ ế ị Nhóm 3: Nh ng t m g ng c a quân, dân ta trong chi n d ch.
ộ ộ ủ ề ả ạ ị Nhóm 4: Hình nh v tù binh đ ch và lòng nhân đ o c a b đ i ta.
III. Lên l p:ớ
ổ ả ớ ứ ộ Ổ ị 1. n đ nh t ch c: C l p hát m t bài.(1 phút)
ể 2. Ki m tra bài cũ: (5 phút)
ọ Ti ế ướ t tr c các em h c bài gì?
ỉ ượ ồ ể ủ ễ ế ị ệ ắ ọ Ch l ế c đ đ nêu di n bi n c a chi n d ch Vi t B c thu đông năm 1947? (1 h c sinh) (GV cho
đi m)ể
ộ ọ ế ể ị ủ M t h c sinh nêu ý nghĩa c a chi n d ch? (GV cho đi m)
ậ Giáo viên nh n xét.
3. Bài m i:ớ
ớ a. Gi ệ i thi u bài:
ắ ớ ợ ủ ị ệ ắ ạ V i th ng l ế i c a chi n d ch Vi t B c thu đông năm 1947, ta đã đánh b i hoàn toàn chi n l ế ượ c
ủ ộ ở ộ ự ủ ắ ế “đánh nhanh, th ng nhanh”c a th c dân Pháp. Và đ n thu đông năm 1950 ta đã ch đ ng m đ ng m ở
ế chi n dich biên gi ớ i.
ạ ủ ủ ế ệ ế ễ ế ế ấ ị ị ị Vì sao l i xu t hi n chi n d ch này? Di n bi n c a chi n d ch ra sao? Ý nghĩa c a chi n d ch ra
ẽ ự ể sao? Cô cùng các con s t tìm hi u qua bài:
ế ớ ị “Chi n d ch Biên gi i thu đông năm 1950”
ạ ầ ọ ở (Giáo viên ghi l i đ u bài h c sinh m SGK trang 117 ).
b. Vào bài:
ạ ể ệ ế ẽ ấ ị Giáo viên: Vì sao l ầ i xu t hi n chi n d ch này? Cô trò chúng mình s cùng nhau tìm hi u ph n
ấ ủ ứ ả th nh t c a bài (gi ng viên ghi bài)
ế ệ ấ ị ớ *Vì sao xu t hi n chi n d ch biên gi i này:
ể ả ờ ủ ẽ ế ỏ Đ tr l i cho câu h i này, các con s làm câu 1 trong phi u cá nhân c a mình.
ọ ừ ầ ế ườ ế ế ạ ở ị Các con đ c SGK t đ u đ n “đ ng huy t m ch này”và tìm kĩ xem ta m chi n d ch biên gi ớ i
ề ấ ụ ế ằ ố thu đông năm 1950 nh m m c đích gì? Trong phi u có 5 ô tr ng đi n d u X vào ý các con cho là đúng.
ả ớ Sau đó, các con lên trình bày cho c l p nghe.
ọ ậ ả ớ ế ướ ẫ ọ C l p làm phi u h c t p – Giáo viên h ng d n h c sinh tìm ý.
ọ ậ ụ ư ữ ế ả ộ ọ Giáo viên treo b ng ph (N i dung nh trên phi u h c t p) 1 h c sinh lên ch a – trình bày.
ạ ậ ổ Các b n nh n xét, b xung trình bày.
ế ợ ế ố ỉ ượ ồ ư ệ ấ ạ ở ế ị ứ Giáo viên ch t ki n th c: K t h p ch trên l c đ và tranh t li u: Sau th t b i chi n d ch Vi ệ t
ờ ự ứ ủ ự ế ắ ố ỹ ạ ư ự ệ B c thu đông năm 1947, nh s giúp s c c a đ qu c M , th c dân Pháp l ộ i th c hi n âm m u thâm đ c
ớ ệ ằ ườ ệ ố ự ườ ố ặ “khóa ch t biên gi i Vi t Trung”b ng cách tăng c ng h th ng phòng ng trên đ ộ ệ ố ng s 4 m t h th ng
ố ừ ồ ắ ứ ườ ế ằ ạ ằ ơ ạ ớ ướ trên 40 đ n b t t Cao B ng đ n L ng S n nh m c t đ t đ ủ ng liên l c c a ta v i các n c anh em hòng
ế ế ượ ở ệ ứ ướ ẻ ị ư ủ nhanh chóng k t thúc chi n tranh xâm l Vi c t Nam. Đ ng tr ọ c âm m u thâm ss c c a k đ ch, Bác
ộ ư ệ ế ị ế ủ ả ớ ọ ồ ị ớ ằ H đã h p v i Đ ng Chính ph và B t ở l nh quy t đ nh m chi n d ch Biên gi ụ i nh m 3 m c đích: Tiêu
ệ ự ậ ộ ộ ọ ị ớ ệ ể ở ộ ệ ớ di t m t b ph n quan tr ng sinh l c đ ch; khai thông biên gi i Vi t Trung đ m r ng quan h v i các
ướ ở ộ ứ ị ủ ố ệ ạ ộ ủ ắ ả ồ ơ n c anh em; c ng c và m r ng căn c đ a Vi t B c n i đây Bác H Đ ng – Chính ph ho t đ ng ch ỉ
ế ộ huy cu c kháng chi n chông Pháp.
ủ ế ế ễ ị ớ ư ế ạ ượ ụ ề ậ v y di n bi n c a chi n d ch Biên gi i nh th nào? Ta có đ t đ c m c đích đ ra không?
ủ ứ ụ ẽ ể ầ Chúng ta s tìm hi u ph n th hai c a bài (Giáo viên ghi m c hai)
ế ễ ế ị ủ * Di n bi n c a chi n d ch.
ể ể ẽ ọ ề ế ư ế Giáo viên: Đ hi u rõ đi u này các con s đ c ti p SGK t “sáng ngày 169” đ n “giành cho
ỹ ượ ộ ể ế ễ ả ậ ồ ổ ớ ầ chúng m t ph n” và xem k l c đ và trao đ i, th o lu n v i nhau trong nhóm đ trình bày di n bi n đó
ọ ậ ế vào phi u h c t p.
ưở ọ ậ ế Giáo vien phân 4 nhóm – nhóm tr ng – phát phi u h c t p.
ậ ọ ả H c sinh th o lu n nhóm.
ủ ệ ầ ậ ạ ả ộ Đ i di n m t nhóm lên trình bày ph n th o lu n c a nhóm.
ự ệ ữ ả Giáo viên ghi nh ng s ki n chính lên b ng.
ấ Ngày 1691950 ta t n công Đông Khê.
ị ệ Ngày 1891950 Đông Khê b tiêu di t.
ằ ỏ ị ị ệ Đ ch rút kh i Cao B ng, b tiêu di t, ra hàng.
ệ ượ ụ ề ự Ta đã th c hi n đ c 3 m c đích đ ra
ế ế ậ ổ Các nhóm khác nh n xét b xung n u thi u.
*Giáo viên h i:ỏ
ế ị ạ ị ớ Vì sao chi n d ch l ế i có tên là “Chi n d ch Biên gi i thu đông năm 1950”?
ườ ỉ ạ ự ế ở ặ ậ Ai là ng i ch đ o tr c ti p quân ta m t tr n Đông Khê?
ạ ạ ằ ạ ấ ơ T i sao ta l i đánh Đông Khê mà không đánh Cao B ng hay L ng S n, Th t Khê?
ộ ọ ỉ ượ ồ ễ ế M t h c sinh lên ch l c đ di n bi n.
ố ạ ế ợ ỉ ượ ả ồ ư ệ Giáo viên ch t l i: K t h p ch l c đ và nh t li u.
ứ ể ế ế ớ ổ ở ị Sáng s m ngày 1691950, quân ta n súng đánh chi m c đi m Đông Khê, M màn chi n d ch.
ứ ể ụ ằ ọ ườ ố ở ữ ằ Đông Khê là c m c đi m quan tr ng n m trên đ ng s 4 ộ ấ gi a Cao B ng và Th t Khê và cũng là m t
ự ắ ố ướ ơ m t xích n i hai khu v c này. Đánh Đông Khê tr c tiên mà không đánh vào các n i khác là ch tr ủ ươ ng
ự ượ ủ ế ằ ấ ố ủ ạ ị sáng su t, tài tình c a ta vì: Trên phòng tuy n này Cao B ng. Th t Khê l c l ế ấ ng c a đ ch r t m nh, n u
ẽ ị ổ ủ ề ế ấ ắ ộ ị đánh vào đây quân ta s b t n th t nhi u. Do đó ta đánh vào Đông Khê là m t m t xích y u c a đ ch thì
ẽ ị ẽ ị ế ừ ằ ậ ấ ậ ở ự ể ề ị Cao B ng s b cô l p, Th t Khê s b uy hi p t đó đ tiêu hao nhi u sinh l c đ ch. Chính vì v y, Đông
ỉ ố ủ ợ ắ ể ả ố ị ị ế Khê đ ch không giám ph n lích ch c th , máy bay đ ch y m tr b n phá su t ngày đêm.Quân ta chi n
ố ủ ừ ế ễ ấ ả ấ ộ ị ọ đ u dũng c m, cu c chi n đ u di n ra gay go trong t ng lô c t c a đ ch. Chính vì Đông Khê quan tr ng
ư ậ ỉ ạ ự ế ậ ồ ở ề ấ ươ nh v y nên Bác H đã ch đ o tr c ti p tr n đánh ồ đài quan sát trên đ i cao. Nhi u t m g ấ ế ng chi n đ u
ổ ậ ủ ệ ả ấ ấ ươ ủ ế ầ dũng c m c a quân và dân ta đã xu t hi n. Trong đó n i b t là t m g ng c a chi n sĩ La Văn C u đã nh ờ
ặ ứ ị ươ ồ ộ ồ ế ụ ờ ầ ố ị đ ng đ i ch t đ t cánh tay b th ng r i ti p t c xông lên phá lô c t đ ch, nêu cao lá c đ u trong phong
ế ặ ậ ờ ộ ộ ế ấ ệ trào thi đua “Gi t gi c, l p công”. Sau 54 gi chi n đ u, ngày 1891950, b đ i ta đã tiêu di t hoàn toàn
ứ ể ấ ượ ệ ằ ỏ ườ ụ c m c đi m Đông Khê. Sau khi m t Đông Khê, quân Pháp đ c l nh rút kh i Cao B ng theo đ ố ng s 4
ố ợ ể ớ ừ ế ấ ạ ượ ủ ị ị đ ph i h p v i cánh quân khác t Th t Khê lên hòng chi m l i Đông Khê. Đoán đ c ý đ nh đó c a đ ch,
ụ ườ ế ố ừ ằ ừ ấ quân ta mai ph c trên đ ng s 4 khi n cho hai cánh quân t Cao B ng vè và t Th t Khê lên không kiên
ựơ ớ ị ề ặ ơ ị ườ ạ l c đ ị c v i nhau, đ ch b tiêu di ệ ở t nhi u n i, b bao vây ch t không còn con đ ng thoát chúng ra hàng
ượ ộ ầ ữ ạ ỉ ạ ỉ ầ ự ấ ả ố ồ lũ l t. M t l n n a ta l ể ủ i th y s ch đ o sáng su t và tài tình c a Đ ng và Bác H ; ch c n đánh 1 đi m
ả ấ ể ế ế ỗ ị ớ ợ ự ỡ ả ế y u mà hai đi m khác ph i d n thân vào ch ch t. Chi n d ch Biên gi ắ i th ng l i r c r , ta gi i phóng đ ượ c
ả ớ ệ ừ ằ ậ ườ ạ ố ộ m t gi i biên gi i Vi t Trung dai f750 km t ế ậ Cao B ng đ n t n Đình L p, đ ng s 4 s ch bóng quân thù.
ư ậ ạ ượ ụ ề ệ ự ậ ộ ị Và nh v y chúng ta đã d t đ c 3 m c tiêu đ ra: Tiêu di ọ t môt b ph n quan tr ng sinh l c đ ch, khai
ớ ệ ở ộ ứ ị ủ ố ệ ắ thông biên gi i Vi t Trung, c ng c và m r ng căn c đ a Vi t B c.
ế ớ ắ ợ ư ế ố ớ ử ạ ị ị Chi n d ch Biên gi i thu đông th ng l i có ý nghĩa l ch s nh th nào đ i v i Cách m ng Vi ệ t
ứ ủ ể ầ ả Nam. Chúng ta cùng nhau tìm hi u ph n th 3 c a bài (GV ghi b ng).
ị ử * Ý nghĩa l ch s :
ầ ọ ế ợ ữ ể ế ủ ể ấ ượ Các con đ c ph n còn l ạ ở i ớ SGK k t h p v i nh ng hi u bi t c a mình đ th y đ c ý nghĩa
ử ủ ị ớ ạ ế ỏ ế ị l ch s c a chi n d ch biên gi i và ghi l i vào câu h i 2 trong phi u cá nhân.
ế ọ H c sinh làm phi u .
ữ ổ ọ H c sinh ch a bài b sung.
ố ạ ế ớ ự ưở ấ ừ ủ ộ Giáo viên ch t l ắ i: Chi n th ng Biên gi i đã đánh d u s tr ng thành c a quân đ i ta. T đó v ề
ủ ộ ề ế ế ở ị ệ ị ớ ớ sau, ta ch đ ng m nhi u chi n d ch ti n công, tiêu di t đ ch v i quy mô ngày càng l n. Đó chính là ý
ử ủ ế ị ị ớ ố ớ ạ ệ nghĩa l ch s c a chi n d ch Biên gi i thu đông năm 1950 đ i v i Cách m ng Vi t Nam.
Giáo viên ghi b ng:ả
ự ưở ủ ộ ấ Đánh d u s tr ng thành c a quân đ i ta.
ủ ộ ừ ề ề ế ớ ở ị T đây v sau ta ch đ ng m nhi u chi n d ch l n.
ố ủ c. C ng c :
ườ ự ỉ ạ ở ặ ậ ế ồ Ai là ng i tr c ti p ch đ o m t tr n Đ n Khê?
ư ế ế ấ Quân ta chi n đ u nh th nào?
ể ấ ươ Tiêu bi u là t m g ủ ng c a ai?
ộ ọ Giáo viên: Đó chính là n i dung bài h c ngày hôm nay
ọ ọ Hai h c sinh đ c bài trong SGK.
ặ ư ệ ư ầ ứ ế ượ Các nhóm lên thuy t minh các b c tranh ho c t li u mà nhóm mình s u t m đ c.
ậ ặ * D n dò nh n xét:
ả ờ ề ọ ộ V nhà h c thu c bài, tr l ỏ i câu h i SGK.
ậ ẩ ị ươ ữ ế ị ớ Chu n b bài sau: H u ph ng nh ng năm sau chi n d ch Biên gi i
ậ ờ ọ Nh n xét gi h c.
ả ướ ầ ượ c đ u thu đ c.
IV. K t qu b ế
ả ề ấ ượ ế ượ ng thu đ c:
1. K t qu v ch t l
ớ ầ ấ ượ ử ệ ủ ế ề ệ ộ ị So v i đ u năm ch t l ng c a các em v môn l ch s hi n nay đã ti n b rõ r t.
ấ ả ể ấ ộ ướ ạ ừ ệ ể ề T t c các bài ki m tra đ t xu t, báo tr c, ki m tra mi ng các em đ u đ t t ở 8 tr lên.
ớ ộ ả ề ế ả
2. K t qu v tình c m v i b môn:
ướ ấ ợ ế ớ ờ ị ử ế Tr c đây, l p tôi các em r t s khi đ n gi ọ l ch s và không thích h c. Còn đ n nay, các em
ờ ượ ộ ế ử ế ớ ấ ả ầ ọ ệ ứ ủ ch đón đ c h c m t ti t s hi m hoi trong tu n vv i t t c lòng nhi t tình và hao f h ng c a mình.
ọ ậ ự ủ ế ả ọ
3. K t qu năng l c h c t p c a h c sinh:
ừ ự ự ừ ủ ộ ự ự ủ ờ ị ử T s t tin, t năng l c ch đ ng, phát huy tính tích c c c a mình trong gi l ch s , các em đã
ỏ ể ử ứ ế ộ ộ ớ ỗ ộ ượ ở ạ ế ộ coi m i tiêt s là m t ngày h i. m t cu c thi nho nh đ tìm ra ki n th c m i, đ c tr l i khí th hào hùng
ộ ướ ừ ấ ươ ủ c a dân t c tr c kia đã cách xa các em r t lâu.T đó làm cho các em thêm yêu quê h ng, yêu đ t n ấ ướ c
h n.ơ
ƯƠ Ậ Ế CH NG III K T LU N CHUNG
ự ọ ề ệ
I.
Bài h c rút ra qua th c nghi m đ tài
ạ ể ử ớ ủ ự ạ ọ ị ườ Nói tóm l i đ phát huy tính tích c c c a h c sinh khi d y môn k ch s l p 5, ng ầ i giáo viên c n
ả ươ ứ ổ ọ ị ử ấ ứ ạ ạ ồ ượ ố ợ ph i ph i h p các ph ng pháp và các hình th c t ch c d y h c l ch s r t đa d ng. Mu n làm đ ề c đi u
ự ệ ả đó, giáo viên ph i th c hi n:
ắ ươ ữ N m v ng ch ng trình.
ư ữ ặ ắ ươ ộ N m v ng đ c tr ng ph ng pháp b môn.
ư ệ ể ả ư ầ S u t m t ạ li u, tranh nh đ minh ho .
ị ơ ở ậ ệ ấ ạ ẩ ọ Chu n b c s v t ch t cho vi c d y h c.
ư ậ ữ ứ ệ ả ạ ầ ọ Có nh v y thì th y cũng nhàn mà h c sinh cũng h ng thú, t o hi u qu cao trong nh ng tiêt
ử ị l ch s .
ộ ề
II. M t vài đ xu t: ấ
ộ ầ ạ ề ệ ở ị ườ ủ ạ ả ộ ị S và B c n t o đi u ki n trang b cho nhà tr ể ng các b tranh nh l ch s d ng dùng cho ti u
ả ị ử ạ ọ ư ệ ế ề ị h c, có sách tham kh o l ch s cho giáo viên, coá các lo i băng hình, t li u v các chi n d ch.
ố ổ ứ ỏ ộ ầ ọ ộ ị Thành ph nên t ch c thi hoc sinh gi ọ ử i m t năm m t l n môn l ch s vì đay là môn h c giúp h c
ề ộ ồ ộ sinh “Tìm v c i ngu n dân t c”.
ế ượ ệ ộ ề ả ạ ị Trên đây là m t vài kinh nghi m mà tôi đã đúc k t đ c trong nhi u năm gi ng d y môn l ch s ử
ứ ầ ượ ầ ộ ự ử ộ ị ớ l p 5, ph n nào đã đáp ng đ ủ c yêu c u c a b môn t nhiên xã h i nói chung và phân môn l ch s nói
ả ạ ượ ế ướ ầ ượ ự ủ ế ữ riêng. Song nh ng k t qu đ t đ ỉ c ch là b ấ c đ u. R t mong đ c s góp ý ki n c a các ban nganh và
ệ ể ệ ệ ầ ạ ơ ọ ồ ị ữ ử các đ ng nghi p đ sao cho vi c d y h c môn l ch s ngày càng hoàn thi n, góp ph n nâng cao h n n a
ấ ượ ạ ườ ọ ch t l ng đào t o trong nhà tr ể ng ti u h c.
ộ Hà N i, ngày 5/12/2000
Ng ườ ế i vi t
ị Hoàng Th Kim Liên
C. Ph l cụ ụ
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ươ ự ạ ng pháp d y hoc môn t ộ nhiên xã h i.
1. Giáo trình ph
ạ ọ ố ườ ạ ọ ư ạ ộ (Đ i h c Qu c goa Tr ng đ i h c s ph m Hà N i)
ể ọ ớ nhiên và xã h i ộ ở ườ tr ng ti u h c (l p 4 5).
2. D y t ạ ự
ồ ưỡ ụ ạ ộ (Sách b i d ng giáo viên B giáo d c và đào t o)
ạ ổ ự ộ ở ể ọ nhiên và xã h i ti u h c.
3. Đ i m i vi c d y môn t ớ ệ
ồ ưỡ ườ ụ ạ ộ (Sách b i d ng th ng xuyên chu kì 19972000 B giáo d c và đaof t o)
4.
ụ ạ
5. Sách giáo viên B giáo d c và đào t o. ộ
ụ ạ ộ (Sách giáo khoa B giáo d c và đào t o)
ự ầ ộ ị ị
6. T n nhiên và xã h i (Ph n 2: Đ a lý và l ch s ) ử
ờ ạ ụ ư ằ
7. Giáo d c và th i đ i (Giáo s Lê Khánh B ng).
ọ ậ ạ ằ ọ