ở ầ

A. Ph n m  đ u.

I.

ọ Lý do ch n đ  tài:

ự ữ ể ấ ộ ọ ế ơ ả ự ậ ề Môn t nhiên xã h i cung c p cho h c sinh nh ng hi u bi ầ t c  b n và ban đ u v  các s  v t, s ự

ệ ượ ệ ệ ữ ố ự ườ ụ ề ậ ộ ki n, hi n t ng và m i quan h  gi a chúng trong t nhiên, con ng ế   i và xã h i, v  cách v n d ng ki n

ơ ư ố ả ấ ứ th c đó trong đ ì s ng và s n xu t.

ế ớ ệ ọ ự ấ ộ ọ Cùng v i môn Ti ng Vi t và Toán h c, môn t nhiên xã h i là 3 môn quan r ng nh t trong

ươ ể ọ ch ng trình ti u h c.

ọ ậ ự ủ ệ ệ ạ ọ ự Trong giai đo n này, vi c phát huy tính tích c c c a h c sinh trong vi c h c t p môn t nhiên ,

ử ở ớ ổ ớ ệ ầ ọ ộ ị ươ xã h i nói chung và phân môn l ch s l p 4 – 5 nói riêng là m t ph n trong vi c đ i n i ph ạ   ng pháp d y

ụ ủ ệ ể ầ ọ ọ ọ ộ h c c a b  môn này. Góp ph n giáo d c toàn di n cho h c sinh ti u h c.

ự ế ở ạ ậ ấ ọ ớ B i vì qua th c t 7 năm đã d y h c sinh l p 5, tôi nh n th y:

ư ự ự ự ọ ờ ọ ị ủ ế ử ủ ộ H c sinh ch a th c s  ch  đ ng tính tích c c trong gi ọ    h c l ch s  (ch  y u là nghe, ghi, đ c

ọ ỹ ừ ể ễ ầ ậ ồ ơ sách giáo khoa). Đ ng th ì do yêu c u phát tri n khoa h c k  thu t ngày càng nhanh, di n ra t ng ngày,

ờ ườ ủ ộ ự ứ ể ả ạ ượ ự ủ ể ộ ừ t ng gi ỏ  đòi h i cin ng i ph i ch  đ ng, tích c c, sang t o đ  thích  ng đ c s  phát tri n c a xã h i. Vì

ấ ướ ụ ụ ữ ặ ạ ườ ế ậ v y, đ t n c đã đ t ra m c tiêu cho nghành giáo d c “Đào t o ra nh ng con ng ứ i có ki n th c văn hóa,

ề ệ ộ ọ ỹ ự ỷ ậ ủ ạ ướ khoa h c, có k  năng ngh  nghi p, lao đ ng t ch , sáng t o, có k  lu t, giàu lòng nhân ái, yêu n c, yêu

ứ ạ ố ượ ấ ướ ể ầ ữ ẩ ị CNXH, s ng lành m nh, đáp  ng đ c nhu c u phát tri n đ t n c nh n năm 90 và chu n b  cho t ươ   ng

lai”.

ề ả ạ ậ ấ ọ ượ ế ớ Cũng trong quá trình gi ng d y, tôi nh n th y h c sinh có ti m năng đ ề   c ti p xúc v i nhi u

ừ ố ứ ư ẹ ậ ộ ọ ớ ị ượ l ng thông tin (t ấ    b , m , anh ch  ­ nh ng ng òi có trình đ  văn hoá, làm khoa h c). Vì v y, trong l p xu t

ơ ậ ủ ộ ụ ự ứ ệ ề ề ể ể ầ hi n nhi u em có ti m năng tích c c, ch  đ ng, c n kh i d y giúp các em phát tri n đ  đáp  ng m c tiêu

ấ ướ ủ ầ và yêu c u c a đ t n c.

ặ ươ ử ớ ộ ượ ọ ị ộ ố ứ ầ M t khác, ch ng trình l ch s  l p 5 giúp h c sinh lĩnh h i đ c m t s  tri th c ban đ u và thi ế   t

ự ệ ử ự ự ề ể ậ ộ ị ướ ủ th c v  xã h i. Đó là các s  ki n và nhân v t tiêu bi u trong l ch s  d ng n c và gi ữ ướ  n ộ   c c a dân t c.

ể ở ọ ừ ỹ ả T  đó hình thành và phát tri n h c sinh các k  năng quan sát, mô t ố   , phân tích, so sánh, đánh giá m i

ệ ữ ự ệ ờ ậ ụ ứ ự ễ ộ ồ ọ ộ ố quan h  gi a các s  ki n trong xã h i, đ ng th i v n d ng các tri th c đã h c vào th c ti n cu c s ng.

ồ ưỡ ấ ướ ố ớ ả ộ ơ ậ Qua đó kh i d y và b i d ng tình yêu đ t n ắ c, hình thành thái đ  đúng đ n đ i v i b n thân, gia đình,

ể ồ ế ể ừ ủ ọ ọ ự ộ c ng đ ng, kích thích tính ham hi u bi t khoa h c c a h c sinh. Đ  t đó các có lòng t ộ  hào dân t cm phát

ộ ươ ự ể ả ọ ử ủ ứ ộ huy m i kh  năng đ  xây d ng m t t ớ ị ng lai x ng đáng v i l ch s  c a dân t c.

ẽ ệ ổ ớ ươ ư ọ ọ ị ử ạ ọ ọ Chính vì l đó, vi c đ i m i ph ng pháp d y h c l ch s , cũng nh  m i môn h c khác, h c sinh

ự ứ ế ả ượ ủ ứ ẫ ọ ế t mình khám  phá ra ki n th c (d ướ ự ướ i s  h ng d n c a giáo viên), t c là h c sinh h i đ ớ   c ti p xúc v i

ư ệ ị ệ ị ử ượ ồ ị ử ử ả ả ậ ậ ạ ờ các t li u l ch s : tranh  nh, b n đ  l ch s , các di v t, c u chuy n l ch s  đ c ghi l i thành l i văn d ướ   i

ự ị ướ ể ọ ủ ế ậ ự ị d  đ nh h ng và k tl lu n c a giáo viên đ  h c sinh t hình thành các bi ể ượ  t ử ng l ch s .

ứ ạ II. Ph m vi nghiên c u:

ớ ọ ườ ể ươ H c sinh l p 5B tr ọ ng ti u h c Văn Ch ng.

ế

B. N i dung sáng ki n.

ƯƠ Ơ Ở Ủ Ậ Ệ CH NG I: C  S  LÝ LU N C A KINH NGHI M

ử ở ể ế ọ ượ ộ ệ ố ẽ ặ ọ ỉ ứ ị Ki n th c l ch s ti u h c không đ c trình bày theo m t h  th ng ch t ch  mà ch  ch n ra

ệ ượ ữ ấ ị ạ ị ậ ị ử ủ ư ể ộ ự ệ nh ng s  ki n, hi n t ng nhân v t l ch s  tiêu bi u cho m t giai đo n l ch s  nh t đ nh đ a vào ch ươ   ng

ị ử trình phân môn l ch s .

ệ ố ử ẫ ữ ứ ế ậ ả ả ị ủ   Tuy v y, nh ng ki n th c trong phân môn l ch s  v n đ m b o tính h  th ng và tính logic c a

ử ở ứ ấ ị ộ ị l ch s m c đ  thích nh t đ nh.

ử ở ớ ị ượ ơ ở ằ ồ ớ Phân môn l ch s l p 5 cũng đ ậ   c không n m ngoài c  s  trên g m 32 tiêt v i các nhân v t

ử ự ệ ị l ch s  và s  ki n chính sau:

ậ ị ử ạ ươ ễ ị ườ ộ ố Nhân v t l ch s : Bình Tây đ i nguyên soái Tr ng Đ nh, Nguy n Tr ổ   ng T  mong mu n đ i

ớ ấ ướ ế ộ ườ ướ m i đ t n c, Phan B i Châu và phong trào Đông Du, quy t chí ra đi tìm đ ứ ng c u n c.

ự ệ ị ử ự ố ơ ế ệ S  ki n l ch s : H n 80 năm ch ng th c dân Pháp (1858 ­ 1945), Xô Vi ộ   t Ngh  Tĩnh, các cu c

ạ ộ ở ướ ế ỉ ự ầ ậ ả ả ộ ố kh i nghĩa và ho t đ ng yêu n c ch ng th c dân Pháp đ u th  k  20, thành l p Đ ng C ng s n Vi ệ   t

ộ ậ ế ạ ố   Nam, Cách m ng tháng Tám năm 2945 và tuyên ngôn Đ c l p (2/9/1954); Chín năm kháng chi n ch ng

ơ ơ ự ớ ủ ế ệ ệ ắ ẩ ị ị ứ   ế Pháp (1945 ­ 1954): các chi n d ch quân s  l n. Chi n th ng Đi n Biên Ph . Hi p đ nh Gi ne  ch m d t

ấ ướ ươ ự ế ế ố ỹ ủ ự chi n tranh Đông D ng; Kháng chi n ch ng M  và xây d ng đ t n c (1954 ­ 1975); Xây d ng ch  nghĩa

ả ướ ộ ế xã h i trong c  n c (năm 1975 đ n nay).

ừ ầ ớ ọ ớ ộ ứ ế ở ứ ổ ớ ự ế ư ậ V i n i dung ki n th c nh  v y là v a t m v i h c sinh l a tu i l p 5. Tuy nhiên, th c t cho

ử ườ ấ ọ ị ụ ộ ế ộ ố ộ ỉ ọ th y h c sinh h c môn l ch s  th ng ti p thu m t cách th  đ ng do đa s  giáo viên ch  dùng m t ph ươ   ng

ự ệ ị ỉ ầ ử ủ ế ậ ố ớ ọ pháp đã cũ là thuy t trình c t sao cho h c sinh ch  c n nh  tên nhân v t và s  ki n l ch s  là đ . Chính vì

ứ ọ ờ ị ử ặ ệ ượ ề ộ ậ v y h c sinh không h ng thú trong các gi l ch s  và đ c bi t không hình dung đ c sinh đ ng v  các s ự

ệ ị ễ ạ ử ừ ễ ấ ụ ộ ễ ki n l ch s  đã di n ra cách các em r t xa. T  đó d  t o cho các em có thói quen ỷ ạ  l i, th  đ ng, d  quên

ư ệ và trì tr  trong t duy.

ố ế ạ ị ủ ậ ớ ớ ổ Vì lý do đó, khi m i nh n các em l p 5B c a tôi, qua trao đ i và thông qua 1 s  ti t d y l ch s ử

ự ầ ậ ạ ọ ở ớ ả ọ ộ ỉ ấ đ u năm, tôi nh n th y th c tr ng h c sinh ự    l p ch  có kho ng 5 em h c môn này m t cách tích c c,

ả ạ ụ ọ ọ kho ng 15 em h c trung bình, còn l ọ ấ i 18 em h c r t th  đ ng.

ộ ố ơ ở ự ế ạ ậ ọ ị Trên đây là m t s  c  s  kí lu n và tình hình th c t ặ   ử ớ  d y h c môn l ch s  l p 5 mà tôi đã g p

ề ồ ạ ở ả ấ ậ ướ ế ẫ ọ ộ ph i. T t nhiên còn nhi u t n t i ọ  giáo viên và h c sinh. V y khi h ứ   ng d n h c sinh lĩnh h i ki n th c

ư ế ử ể ị ượ ự ủ ề ọ ồ môn l ch s  nh  th  nào đ  phát huy đ ệ   ộ c tính tích c c c a h c sinh là m t đi u mà tôi và các đ ng nghi p

ấ r t quan tâm.

ƯƠ Ả CH Ệ Ố NG II H  TH NG GI I PHÁP

ươ ự ệ

I.

Ph ng pháp th c hi n:

ệ ự ử ớ ự ủ ể ọ ọ ị Đ  phát huy tính tích c c c a h c sinh trong phân môn l ch s  l p 5 thì vi c l a ch n  ph ươ   ng

ạ ọ ướ ả ự ẫ ấ ọ ọ ọ ọ ươ pháp d y h c và h ng d n h c sinh cách h c là r t quan tr ng. Giáo viên ph i l a ch n ph ng pháp sao

ớ ừ ớ ừ ố ượ ợ ả ự ọ ọ ế cho phù h p v i t ng bài, v i t ng đ i t ng h c sinh sao cho h c sinh ph i t ứ    khám phá   ra ki n th c

ạ ộ ủ ủ ẫ ự ự ự ậ ộ (d ướ ự ướ i d  h ng d n c a giáo viên)vì ho t đ ng c a trò là quá trình t giác, tích c c, t ậ    v n đ ng, nh n

ả ượ ư ứ ề ể ể th c và phát tri n nh ng ph i đ c đi u khi n.

ướ ử ừ ẫ ạ ọ ộ ị

1. H ng d n h c sinh cách h c b  môn l ch s  theo t ng lo i bài: ọ

ư ầ ậ ị ử ề ạ ạ ầ ả ọ ớ V i lo i bài d y v  nhân v t l ch s : Giáo viên yêu c u h c sinh s u t m tranh  nh ho c t ặ ư ệ    li u

ế ợ ớ ọ ậ ị ự ủ ử ệ ộ ố ề v  cu c s ng và s  nghi p c a nhân v t l ch s  đó. K t h p v i đ c sách giáo khoa tr ướ ở c ể ắ    nhà đ  n m

ượ ớ ề ậ ị ử ướ ủ ự ủ ệ ộ ộ ế ớ đ c n i dung c a bài m i v  cu c ssóng và s  nghi p c a nhân v t l ch s  tr c khi đ n l p.

ướ ể ọ ậ ị ử ế ắ ầ ấ ế Tr c khi nh c đ n nhân v t l ch s  nào đó, giáo viên c n cung c p đ  h c sinh bi t đ ượ   c

ơ ượ ữ ề ố ả ạ ộ ử ậ ờ ị nh ng nét s  l c v  b i c nh l ch s   (không gian, th i gian)mà nhân v t ho t đ ng.

ọ ự ơ ở ể ế ậ ị ủ ử H c sinh t trình bày c  s  hi u bi ề t đã có c a mình v  nhân v t l ch s  đó.

ọ ị ử ữ ữ ậ ờ ố ể ệ ạ ắ ẩ Nh ng bài h c l ch s  trong đó các nhân v t có nh ng l ấ   i đ i tho i đ t giá th  hi n ph m ch t

ể ự ủ ọ ể ễ ạ ậ cao quí c a nhân v t, h c sinh có th  t đóng vai đ  di n l i.

ề ự ệ ị ư ầ ử ệ ạ ạ ả ớ ư ệ ể ấ ọ V i lo i bài d y v  s  ki n l ch s : Vi c s u t m tranh  nh t li u là r t quan tr ng đ  các em

ả ư ầ ự ệ ễ ễ ả ậ ọ ớ ớ d  hình dung, d  nh , nh  lâu các s  ki n đó. Chính vì v y h c sinh ph i s u t m tranh  nh t ừ ở ọ    nhà, đ c

ướ ế ợ ữ ớ ư ệ ư ầ ượ ể ắ ặ ấ tr c sách giáo khoa k t h p v i nh ng t li u s u t m đ ữ   c ho c do giáo viên cung c p đ  n m v ng

ượ ộ đ c n i dung bài.

ọ ượ ơ ở ể ế H c sinh đ c trình bày c  s  hi u bi ủ t đã có c a mình.

ị ư ầ ẩ ư ệ ệ ị ả ả ồ ử  li u, tranh  nh, b n đ , tài li u l ch s :

2. Thày và trò chu n b  s u t m t

ư ữ ộ ươ ể ế ạ ọ ượ Nh  trên đã trình bày, m t trong nh ng ph ng pháp d y h c không th  thi u đ ạ c khi d  phân

ử ị ươ ự ữ ươ ệ ượ ử ụ ể ạ ề ị môn l ch s  là ph ng pháp tr c quan. Nh ng ph ự ng ti n tr c quan đ c s  d ng nhi u đ  d y môn l ch

s  là:ử

Tranh  nh.ả

ả ử ồ ị B n đ  l ch s .

ươ ệ Các ph ng ti n nghe nhìn.

ử ị Di tích l ch s .

ộ ố ử ả ả ị Nhà b o tàng l ch s  và m t s  nhà b o tàng khác.

ữ ế ầ ố ớ ươ ệ ườ ị ể Giáo viên c n đ i chi u v i nh ng ph ng ti n mà nhà tr ọ   ng đã trang b  đ  giáo viên bà h c

ố ế ợ ư ầ ủ ộ ụ ệ ạ ớ ọ sinh ch  đ ng trong bài d y, cùng ph i k t h p v i ph  huynh h c sinh trong vi c s u t m, đóng góp cho

ườ ủ ộ ố ớ ị ớ ề ệ ọ ượ ị nhà tr ng. Ch  đ ng đ  ngh  v i Ban giám hi u cho h c sinh kh i l p 5 đ c đi tham quan di tích l ch s ử

ử ở ị ặ ả ị ươ ệ ự ư ụ ề ầ ạ ặ ọ ho c b o tàng l ch s đ a ph ng ho c yêu c u ph  huynh h c sinh t o đi u ki n t đ a con em mình đi

ữ ơ tham quan nh ng n i đó.

ạ ớ

3. D y h c trên l p: ọ

ướ ử ừ ệ ẫ ạ ẩ ọ ộ ọ ị ệ Vi c h ng d n h c sinh cách h c b  môn l ch s  theo t ng lo i bài: vi c thày và trò chu n b ị

ả ư ệ ị ử ấ ả ề ọ ở ụ ụ ệ ằ ạ ớ ớ ệ ư ầ s u t m tài li u, tranh  nh, t li u l ch s  t t c  đ u nh m ph c v  cho vi c d y h c ụ    trên l p v i m c

ọ ượ ự ủ ị ọ đích qua bài h c h c sinh phát huy đ ử c tính tích c c c a mình thông qua phân môn l ch s .

ướ ườ ả ọ ớ ủ ọ ị ử ệ ạ ộ ộ Tr c kia chúng ta th ọ   ng quan ni m h c l ch s  là ph i h c thu c, n p vào b  nh  c a h c

ố ầ ạ ọ ọ ộ sinh theo l i thày đ c, trò chép, h c thu c loàng theo thày, theo sách giáo khoa là đ t yêu c u.

ọ ậ ị ử ư ệ ệ ả ọ ạ Nh ng h c t p l ch s  theo quan ni m hi n đ i không ph i là theo cách trên mà là: h c sinh

ớ ử ệ ử ự ậ ệ ạ ả ị ự ứ ị ử ề thông qua làm vi c v i s  li u mà t o ra hình  nh l ch s , t ự  x y d ng, t hình dung v  quá kh  l ch s  đã

ễ di n ra.

ể ộ ậ ơ ở ứ ệ ậ ằ ươ ộ C  s  nh n th c cá th , đ c l p đó, b ng các bi n pháp t ọ   ọ ng tác xã h i (h c theo nhóm, h c

ự ự ứ ử ề ạ ậ ắ ọ ố ố ị ợ   ả ớ c  l p, đ i tho i thày trò...)mà h c sinh xây d ng s  nh n th c đúng đ n v  môn l ch s . Mu n làm đu c

ả ế ề ạ ầ ọ ớ ướ đi u đó khi d y h c trê l p, giáo viên c n ph i i n hành qua các b c sau:

ướ ả ị ứ ướ ượ ứ ụ ụ ậ ầ ấ : Giáo viên c n ph i đ nh h ng đ ủ   ệ c m c đích, nêu nhi m v  nh n th c c a B c th  nh t

ế ọ ti t h c.

ụ ế ị ệ ắ ầ ớ ệ Ví d : Bài “Chi n d ch Vi t B c thu – đông 1947” ph n gi ế   i thi u bài giáo viên nói: Sau ti ng

ở ầ ở ế ạ ấ ộ ệ ủ ắ ị súng m  đ u Hà N i ngày 19­12­1946 quân dân ta đã phá tan k  ho ch t n công Vi t B c c a đ ch trong

ế ị ạ ủ ệ ế ễ ế ấ ị ị chi n d ch thu­đông 1947. Vì sao l ế i xu t hi n chi n d ch này? Di n bi n c a chi n d ch ra sao? Ý nghĩa

ế ẽ ể ế ị ị ệ ắ ủ c a chi n d ch là gì? Chúng ta s  cùng nhau tìm hi u qua bài hôm nay “Chi n d ch Vi t B c thu – đông

năm 1947”.

ướ ứ ứ ệ ả ọ ọ ọ : H c sinh đ c tài li u sách giáo khoa, xem tranh  nh. nghiên c u đ c thêm t ư B c th  hai

ọ ậ ế ệ ả ậ ạ ạ ọ ổ ệ li u, trao đ i th o lu n nhóm, cá nhân. H c sinh làm phi u h c t p ­ đ i di n nhóm trình bày, các b n trong

ế ớ l p nghe và góp ý ki n.

ụ ườ ướ ế Ví d : Bài “Quy t chí ra đi tìm đ ứ ng c u n c”

ề ờ ơ ấ ủ ể ễ ấ ộ Khi tìm hi u m t vài nét v  th i th   u c a Nguy n T t Thành.

ọ ọ ừ ầ ườ ệ ờ ấ ữ ớ H c sinh đ c sách giáo khoa t đ u ....”ng i dân Vi ẩ   ế ợ t Nam th i  y”, k t h p v i nh ng m u

ư ầ ệ ệ ể ượ ơ ấ ủ ễ ấ ờ chuy n, câu chuy n đã s u t m đ  nói lên đ c th i th   u c a Nguy n T t Thành (làm cá nhân).

ề ự ệ ể ễ ế ấ ườ ướ Khi tìm hi u v  s  ki n Nguy n T t Thành quy t chí ra đi tìm đ ứ ng c u n c:

ọ ườ ẫ ừ ủ ệ ễ ấ ạ H c sinh đóng vai: ng i d n truy n, Nguy n T t Thành và anh Lê theo đo n 3 c a bài. T  đó

ễ ả ờ ượ ọ ạ ộ ỏ ị ướ ủ h c sinh s  tr  l i đ c m t lo t câu h i theo đ nh h ng c a giáo viên.

ự ị ễ ấ Nguy n T t Thành d  đ nh đi đâu?

ườ ể Ng i sang đó đ  làm gì?

ườ ư ế ặ Ng ả i ra đi g p hoàn c nh nh  th  nào?

ơ ờ ư ả ế ễ ồ ọ Thông qua hai b c  nh “B n nhà R ng” và “Tàu La – tu – s  T  ­ rê­ vin” h c sinh d  dàng hình

ượ ậ ồ ử ạ ự ệ ị ẽ ả ử ừ ệ ọ dung đ c s  ki n l ch s  quan tr ng này. T  đó các em s  th o lu n r i c  đ i di n nhóm lên trình bày đ ể

rút ra bài h c.ọ

ụ ế ị ệ ắ Ví d  2: Bài “Chi n d ch Vi t B c thu – đông 1947”

ể ả ệ ả ấ ồ ị ệ ể ọ ế Đ  gi ng nguyên nhân xu t hi n chi n d ch, tôi treo b n đ  hành chính Vi t Nam, đ  h c sinh

ỉ ượ ứ ị ộ ỉ ệ ắ ừ ữ ắ ượ ứ ị ủ ị ệ ắ ả ch  đ c 6 t nh thu c căn c  đ a Vi t B c t đó n m v ng đ c v  trí c a căn c  đ a Vi t B c trên b n đ ồ

ệ Vi t Nam.

ể ả ọ ượ ệ ế ị ậ Sau đó h c sinh th o lu n trong nhóm đ  tìm ra đ ấ c nguyên nhân xu t hi n chi n d ch t ừ

ơ ở ợ ọ ậ ọ ậ ủ ữ ế ế ế ể ộ ồ nh ng c  s  g i ý c a phi u h c t p và n i dung SGK r i viêt ý ki n ra phi u h c t p đ  trình bày.

ể ả ề ễ ủ ế ế ị Đ  gi ng v  di n bi n c a chi n d ch:

ớ ệ ượ ể ọ ồ ủ ế ắ ị ượ Tôi gi i thi u l c đ  c a chi n d ch đ  h c sinh n m đ c.

ự ượ ọ ậ ử ạ ể ế ệ ồ ạ ễ Các em d a vào l c đ  SGK đ  trình bày ra phi u h c t p và c  đ i di n trình bày l ế   i di n bi n

ọ ậ ủ ế ế ế ậ ổ theo phi u h c t p c a nhóm mình. Các nhóm khác nh n xét b  xung n u thi u.

ượ ỉ ượ ự ạ ễ ế ế ị ọ Sau đó h c sinh đ ế c tr c ti p lên ch  l ồ ể c đ  đ  nói l ủ i di n bi n c a chi n d ch.

ệ ạ ể ủ ậ ị Đ  tái hi n l ổ   i không khí hào hùng c a quân và dân ta trên tr n đánh sông Lô. gây cho đ ch t n

ấ ớ ủ ể ậ ạ th t l n, tôi đã b t băng catset đ  các em cung nghe ca khúc “Sông Lô”c a nh c sĩ văn Cao.

Ở ầ ố ủ  ph n c ng c :

ữ ữ ế ề ầ ơ ư ầ   ứ Tôi yêu c u các em lên thuy t minh v  nh ng b c tranh hay nh ng bài th  các em đã s u t m

ượ ế ế ệ ể ể ắ ượ đ c theo nhóm có liên quan đ n chi n khu Vi t B c đ  các em có th  hình dung đ ứ ị c căn c  đ a kháng

ạ ộ ủ ủ ế ể ế ả ộ ố ơ ồ ỉ chi n n i Bác H ­ Đ ng­ Chính ph  đã ho t đ ng lâu dài đ  ch  huy cu c kháng chi n ch ng Pháp c a ta.

ờ ệ ử ụ ồ ụ ầ ọ ọ ớ ự ệ   ạ Chính nh  vi c s  d ng phong phú đ  d ng d y h c giúp h c sinh g n gũi v i các s  ki n,

ử ơ ậ ị ấ ượ ọ ậ ứ ề ệ ắ ạ ễ nhân v t l ch s  h n d  gây cho các em  n t ng sâu s c, h ng thú tìm tòi, h c t p. Nó t o đi u ki n cho

ễ ể ặ ớ ọ ọ ớ ệ ợ ự h c sinh d  nh , nh  lâu phát tri n năng l c chú ý quan sat, óc tò mò khoa h c. Đ c bi ớ   t, nó phù h p v i

ổ ủ ứ ứ ể ể ặ ậ ặ đ c đi m nh n th c, đ c đi m l a tu i c a các em.

ố ạ ướ ệ ở ộ ặ ứ : Giáo viên ch t l i ho c liên h  m  r ng. B c th  3

ố ạ ệ ệ ở ộ ứ ứ ế ế ệ ẳ ị Vi c giáo viên ch t l ấ ầ   ặ i ki n th c, kh ng đ nh ki n h c ho c liên h  m  r ng là vi c làm r t c n

ế ượ ữ ọ ở ượ ờ ạ ượ ứ ế ượ thi t. B i vì: nh ng thông tin h c sinh thu l m đ c còn r i r c, ki n th c mà các em thu l m đ c khác

ố ạ ư ệ ặ ậ ả ứ ẩ ừ ẩ nhau, đôi khi sai l ch ho c ch a chu n. Chính vì v y, giáo viên ph i ch t l ế i chu n ki n th c, t đó m ở

ừ ầ ự ứ ọ ọ ờ ọ ộ r ng v a t m h c cho h c sinh, gây cho các em s  h ng thú trong gi h c.

ụ ế ị ệ ắ Ví d : Bài “Chi n d ch Vi t B c thu – đông năm 1947”

ề ễ ủ ể ế ế ị Khi tìm hi u v  di n bi n c a chi n d ch.

ọ ọ ượ ể ả ồ ổ Sau khi h c sinh đ c sách giáo khoa, quan sát l ậ c đ , trao đ i, th o lu n trong nhóm đ  trình

ạ ố ạ ủ ễ ế ế ẽ ở ộ bày l ị i di n bi n c a chi n d ch. Giáo viên s  ch t l i và m  r ng:

ứ ể ế ổ ở ớ ế   Sáng s m ngày 16­9­1950, quân ta n  súng đánh chi m c  đi m Đông Khê, m  màn cho chi n

ụ ằ ọ ị ườ ố ở ữ ằ ấ ứ ể d ch. Đông Khê là c m c  đi m quan tr ng n m trên đ ng s  4 gi a Cao B ng và Th t Khê và cũng là

ắ ố ộ ướ ơ ự m t m t xích n i hai khu v c này. Đánh Đông Khê tr c tiên mà không đánh vào các n i khác là ch ủ

ươ ự ượ ủ ị ủ ế ằ ấ ố tr ng sáng su t, tài tình c a ta vì: Trên phòng tuy n này Cao B ng, Th t Khê l c l ấ   ng c a đ ch r t

ẽ ị ổ ế ạ ấ ắ ộ ế   ề m nh, n u đánh vào đây quân ta s  b  t n th t nhi u. Do đó ta đánh vào Đông Khê là m t m t xích y u

ẽ ị ẽ ị ế ừ ằ ậ ấ ị ự ể ề ị ủ c a đ ch thì Cao B ng s  b  cô l p, Th t Khê s  b  uy hi p t đó đ  tiêu hao nhi u sinh l c đ ch. Chính vì

ỉ ố ủ ợ ắ ể ả ố ị ị ậ ở v y, Đông Khê đ ch không giám ph n kích ch  c  th , máy bay đ ch y m tr  b n phá su t ngày đêm.

ố ủ ừ ế ế ễ ấ ả ấ ộ ị Quân ta chi n đ u dũng c m, cu c chi n đ u di n ra gay go trong t ng lô c t c a đ ch. Chính vì Đông Khê

ư ậ ỉ ạ ự ế ậ ồ ọ ở ồ quan tr ng nh  v y nên Bác H  đã ra ch  đ o tr c ti p tr n đánh ề ấ    đài quan sát trên đ i cao. Nhi u t m

ươ ổ ậ ủ ế ệ ấ ả ấ ấ ươ ủ ế g ng chi n đ u dũng c m c a quân ta và dân ta đã xu t hi n. Trong đó n i b t là t m g ng c a chi n sĩ

ặ ứ ờ ồ ị ươ ầ ộ ộ ồ ế ụ ố ị b c phá La Văn C u đã nh  đ ng đ i ch t đ t cánh tay b  th ng r i ti p t c xông lên phá lô c t đ ch, nêu

ờ ầ ế ặ ậ ờ ế ấ cao lá c  đ u trong phong trào thi đua “gi t gi c, l p công”. Sau 54 gi ộ ộ    chi n đ u, ngày 18­9­1950, b  đ i

ệ ứ ể ụ ấ ượ ệ ta đã tiêu di t hoàn toàn c m c  đi m Đông Khê. Sau khi m t Đông Khê, quân Pháp đ ỏ   c l nh rút kh i

ằ ườ ố ợ ể ố ớ ừ ế ấ ạ Cao B ng theo đ ng s  4 đ  ph i h p v i cánh quân khác t Th t Khê lên hòng chi m l i Dông KHê.

ượ ủ ụ ặ ị ườ ế ố ừ ề Đoán đ c ý đ nh đó c a gi c, quân ta mai ph c trên đ ng s  4 khi n hai cánh quân t ằ  Cao B ng v  và

ừ ấ ạ ượ ớ ị ề ặ ơ ị t Th t Khê lên không liên l c đ ị c v i nhau, đ ch b  tiêu di ệ ở t nhi u n i, b  bao vây ch t không còn con

ườ ượ ộ ầ ữ ạ ỉ ạ ự ả ấ ồ đ ng thoát chúng ra hàng lũ l t. M t l n n a ta l ỉ ầ   ủ i th y  s  ch  đ o tài tình c a Đ ng và Bác H : Ch  c n

ể ế ể ế ế ỗ ộ ị ớ ợ ự ỡ ả ấ đánh m t đi m y u mà hai đi m khác ph i d n thân vào ch  ch t. Chi n d ch Biên gi ắ i th ng l i r c r , ta

ả ượ ả ớ ệ ừ ằ ậ ườ gi i phóng đ ộ c m t gi i biên gi i Vi t – Trung dài 750 km t ế ậ  Cao B ng đ n t n Đình L p, đ ố   ng s  4

ư ậ ạ ượ ụ ề ệ ộ ộ ạ s ch bóng quân thù. Và nh  v y chúng ta đã đ t đ c 3 m c tiêu đ  ra: Tiêu di ọ   ậ t m t b  ph n quan tr ng

ự ị ớ ệ ở ộ ứ ị ủ ố ệ sinh l c đ ch, khai thông biên gi i Vi t Trung, c ng c  và m  r ng căn c  đ a Vi ắ t B c.

ứ ự ổ ệ II. T  ch c th c nghi m (Giáo án).

ử ớ ạ ị Bài so n môn l ch s  l p 5.

Ế Ị Ớ Bài 17: CHI N D CH BIÊN GI I THU – ĐÔNG NĂM 1950.

ụ ầ

I. M c đích và yêu c u:

ứ ậ ọ ượ ấ ở ế ộ ớ ợ ầ H c sinh nh n th c đ c cu c chi n đ u biên gi ắ i th ng l ổ ụ   i đã góp ph n làm thay đ i c c

ệ ở ườ di n ế  chi n tr ộ ắ ng B c B .

ụ ầ ả ọ ổ ọ ị ự Giáo d c h c sinh tinh th n ch u đ ng gian kh  trong m i hoàn c nh

II. Chu n b : ị

ượ ư ệ ề ế ị ớ ọ ậ ế ả Giáo viên: L c đò, tranh t li u v  chi n d ch Biên gi ụ i, phi u h c t p, b ng ph .

ả ọ ế ư ầ ế ị ớ ả H c sinh: Tranh  nh, bài vi ế t s u t m liên quan đ n chi n d ch Biên gi i theo m ng phân công:

ữ ế ả ồ ị ề Nhóm 1: Nh ng hình  nh v  Bác H  trong chi n d ch.

ộ ộ ế ả ị Nhóm 2: Hình  nh b  đ i, dân công tham gia chi n d ch.

ữ ấ ươ ủ ế ị Nhóm 3: Nh ng t m g ng c a quân, dân ta trong chi n d ch.

ộ ộ ủ ề ả ạ ị Nhóm 4: Hình  nh v  tù binh đ ch và lòng nhân đ o c a b  đ i ta.

III. Lên l p:ớ

ổ ả ớ ứ ộ Ổ ị 1.  n đ nh t ch c: C  l p hát m t bài.(1 phút)

ể 2. Ki m tra bài cũ: (5 phút)

ọ Ti ế ướ t tr c các em h c bài gì?

ỉ ượ ồ ể ủ ễ ế ị ệ ắ ọ Ch  l ế c đ  đ  nêu di n bi n c a chi n d ch Vi t B c thu đông năm 1947? (1 h c sinh) (GV cho

đi m)ể

ộ ọ ế ể ị ủ M t h c sinh nêu ý nghĩa c a chi n d ch? (GV cho đi m)

ậ Giáo viên nh n xét.

3. Bài m i:ớ

ớ a. Gi ệ i thi u bài:

ắ ớ ợ ủ ị ệ ắ ạ V i th ng l ế i c a chi n d ch Vi t B c thu đông năm 1947, ta đã đánh b i hoàn toàn chi n l ế ượ   c

ủ ộ ở ộ ự ủ ắ ế “đánh nhanh, th ng nhanh”c a th c dân Pháp. Và đ n thu đông năm 1950  ta đã ch  đ ng m  đ ng m ở

ế chi n dich biên gi ớ i.

ạ ủ ủ ế ệ ế ễ ế ế ấ ị ị ị Vì sao l i xu t hi n chi n d ch này? Di n bi n c a chi n d ch ra sao? Ý nghĩa c a chi n d ch ra

ẽ ự ể sao? Cô cùng các con s  t tìm hi u qua bài:

ế ớ ị “Chi n d ch Biên gi i thu đông năm 1950”

ạ ầ ọ ở (Giáo viên ghi l i đ u bài ­ h c sinh m  SGK trang 117 ).

b. Vào bài:

ạ ể ệ ế ẽ ấ ị Giáo viên: Vì sao l ầ   i xu t hi n chi n d ch này? Cô trò chúng mình s  cùng nhau tìm hi u ph n

ấ ủ ứ ả th  nh t c a bài (gi ng viên ghi bài)

ế ệ ấ ị ớ *Vì sao xu t hi n chi n d ch biên gi i này:

ể ả ờ ủ ẽ ế ỏ Đ  tr  l i cho câu h i này, các con s  làm câu 1 trong phi u cá nhân c a mình.

ọ ừ ầ ế ườ ế ế ạ ở ị Các con đ c SGK t đ u đ n “đ ng huy t m ch này”và tìm kĩ xem ta m  chi n d ch biên gi ớ   i

ề ấ ụ ế ằ ố thu đông năm 1950 nh m m c đích gì? Trong phi u có 5 ô tr ng đi n d u X vào ý các con cho là đúng.

ả ớ Sau đó, các con lên trình bày cho c  l p nghe.

ọ ậ ả ớ ế ướ ẫ ọ C  l p làm phi u h c t p – Giáo viên h ng d n h c sinh tìm ý.

ọ ậ ụ ư ữ ế ả ộ ọ Giáo viên treo b ng ph  (N i dung nh  trên phi u h c t p)­ 1 h c sinh lên ch a – trình bày.

ạ ậ ổ Các b n nh n xét, b  xung­ trình bày.

ế ợ ế ố ỉ ượ ồ ư ệ ấ ạ ở ế ị ứ Giáo viên ch t ki n th c: K t h p ch  trên l c đ  và tranh t li u: Sau th t b i chi n d ch Vi ệ   t

ờ ự ứ ủ ự ế ắ ố ỹ ạ ư ự ệ B c thu đông năm 1947, nh  s  giúp s c c a đ  qu c M , th c dân Pháp l ộ   i th c hi n âm m u thâm đ c

ớ ệ ằ ườ ệ ố ự ườ ố ặ “khóa ch t biên gi i Vi t Trung”b ng cách tăng c ng h  th ng phòng ng  trên đ ộ ệ ố   ng s  4 m t h  th ng

ố ừ ồ ắ ứ ườ ế ằ ạ ằ ơ ạ ớ ướ trên 40 đ n b t t Cao B ng đ n L ng S n nh m c t đ t đ ủ ng liên l c c a ta v i các n c anh em hòng

ế ế ượ ở ệ ứ ướ ẻ ị ư ủ nhanh chóng k t thúc chi n tranh xâm l Vi c t Nam. Đ ng tr ọ c âm m u thâm ss c c a k  đ ch, Bác

ộ ư ệ ế ị ế ủ ả ớ ọ ồ ị ớ ằ H  đã h p v i Đ ng  ­ Chính ph  và B  t ở  l nh quy t đ nh m  chi n d ch Biên gi ụ i nh m 3 m c đích: Tiêu

ệ ự ậ ộ ộ ọ ị ớ ệ ể ở ộ ệ ớ di t m t b  ph n quan tr ng sinh l c đ ch; khai thông biên gi i Vi t Trung đ  m  r ng quan h  v i các

ướ ở ộ ứ ị ủ ố ệ ạ ộ ủ ắ ả ồ ơ n c anh em; c ng c  và m  r ng căn c  đ a Vi t B c n i đây Bác H  ­ Đ ng – Chính ph  ho t đ ng ch ỉ

ế ộ huy cu c kháng chi n  chông Pháp.

ủ ế ế ễ ị ớ ư ế ạ ượ ụ ề ậ v y di n bi n c a chi n d ch Biên gi i nh  th  nào? Ta có đ t đ c m c đích đ  ra không?

ủ ứ ụ ẽ ể ầ Chúng ta s  tìm hi u ph n th  hai c a bài (Giáo viên ghi m c hai)

ế ễ ế ị ủ * Di n bi n c a chi n d ch.

ể ể ẽ ọ ề ế ư ế Giáo viên: Đ  hi u rõ đi u này các con s  đ c ti p SGK t “sáng ngày 16­9” đ n “giành cho

ỹ ượ ộ ể ế ễ ả ậ ồ ổ ớ ầ chúng m t ph n” và xem k  l c đ  và trao đ i, th o lu n v i nhau trong nhóm đ  trình bày di n bi n đó

ọ ậ ế vào phi u h c t p.

ưở ọ ậ ế Giáo vien phân 4 nhóm – nhóm tr ng – phát phi u h c t p.

ậ ọ ả H c sinh th o lu n nhóm.

ủ ệ ầ ậ ạ ả ộ Đ i di n m t nhóm lên trình bày ph n th o lu n c a nhóm.

ự ệ ữ ả Giáo viên ghi nh ng s  ki n chính lên b ng.

ấ Ngày 16­9­1950 ta t n công Đông Khê.

ị ệ Ngày 18­9­1950 Đông Khê b  tiêu di t.

ằ ỏ ị ị ệ Đ ch rút kh i Cao B ng, b  tiêu di t, ra hàng.

ệ ượ ụ ề ự Ta đã th c hi n đ c 3 m c đích đ  ra

ế ế ậ ổ Các nhóm khác nh n xét ­ b  xung n u thi u.

*Giáo viên h i:ỏ

ế ị ạ ị ớ Vì sao chi n d ch l ế i có tên là “Chi n d ch Biên gi i thu đông năm 1950”?

ườ ỉ ạ ự ế ở ặ ậ Ai là ng i ch  đ o tr c ti p quân ta m t tr n Đông Khê?

ạ ạ ằ ạ ấ ơ T i sao ta l i đánh Đông Khê mà không đánh Cao B ng hay L ng S n, Th t Khê?

ộ ọ ỉ ượ ồ ễ ế M t h c sinh lên ch  l c đ  di n bi n.

ố ạ ế ợ ỉ ượ ả ồ ư ệ Giáo viên ch t l i: K t h p ch  l c đ  và  nh t li u.

ứ ể ế ế ớ ổ ở ị Sáng s m ngày 16­9­1950, quân ta n  súng đánh chi m c  đi m Đông Khê, M  màn chi n d ch.

ứ ể ụ ằ ọ ườ ố ở ữ ằ Đông Khê là c m c  đi m quan tr ng n m trên đ ng s  4 ộ   ấ  gi a Cao B ng và Th t Khê và cũng là m t

ự ắ ố ướ ơ m t xích n i hai khu v c này. Đánh Đông Khê tr c tiên mà không đánh vào các n i khác là ch  tr ủ ươ   ng

ự ượ ủ ế ằ ấ ố ủ ạ ị sáng su t, tài tình c a ta vì: Trên phòng tuy n này Cao B ng. Th t Khê l c l ế   ấ ng c a đ ch r t m nh, n u

ẽ ị ổ ủ ề ế ấ ắ ộ ị đánh vào đây quân ta s  b  t n th t nhi u. Do đó ta đánh vào Đông Khê là m t m t xích y u c a đ ch thì

ẽ ị ẽ ị ế ừ ằ ậ ấ ậ ở ự ể ề ị Cao B ng s  b  cô l p, Th t Khê s  b  uy hi p t đó đ  tiêu hao nhi u sinh l c đ ch. Chính vì v y, Đông

ỉ ố ủ ợ ắ ể ả ố ị ị ế   Khê đ ch không giám ph n lích ch  c  th , máy bay đ ch y m tr  b n phá su t ngày đêm.Quân ta chi n

ố ủ ừ ế ễ ấ ả ấ ộ ị ọ   đ u dũng c m, cu c chi n đ u di n ra gay go trong t ng lô c t c a đ ch. Chính vì Đông Khê quan tr ng

ư ậ ỉ ạ ự ế ậ ồ ở ề ấ ươ nh  v y nên Bác H  đã ch  đ o tr c ti p tr n đánh ồ  đài quan sát trên đ i cao. Nhi u t m g ấ   ế ng chi n đ u

ổ ậ ủ ệ ả ấ ấ ươ ủ ế ầ dũng c m c a quân và dân ta đã xu t hi n. Trong đó n i b t là t m g ng c a chi n sĩ La Văn C u đã nh ờ

ặ ứ ị ươ ồ ộ ồ ế ụ ờ ầ ố ị đ ng đ i ch t đ t cánh tay b  th ng r i ti p t c xông lên phá lô c t đ ch, nêu cao lá c  đ u trong phong

ế ặ ậ ờ ộ ộ ế ấ ệ trào thi đua “Gi t gi c, l p công”. Sau 54 gi chi n đ u, ngày 18­9­1950, b  đ i ta đã tiêu di t hoàn toàn

ứ ể ấ ượ ệ ằ ỏ ườ ụ c m c  đi m Đông Khê. Sau khi m t Đông Khê, quân Pháp đ c l nh rút kh i Cao B ng theo đ ố   ng s  4

ố ợ ể ớ ừ ế ấ ạ ượ ủ ị ị đ  ph i h p v i cánh quân khác t Th t Khê lên hòng chi m l i Đông Khê. Đoán đ c ý đ nh đó c a đ ch,

ụ ườ ế ố ừ ằ ừ ấ quân ta mai ph c trên đ ng s   4 khi n cho hai cánh quân t Cao B ng vè và t Th t Khê lên không kiên

ựơ ớ ị ề ặ ơ ị ườ ạ l c đ ị c v i nhau, đ ch b  tiêu di ệ ở t nhi u n i, b  bao vây ch t không còn con đ ng thoát chúng ra hàng

ượ ộ ầ ữ ạ ỉ ạ ỉ ầ ự ấ ả ố ồ lũ l t. M t l n n a ta l ể   ủ i th y s  ch  đ o sáng su t và tài tình c a Đ ng và Bác H ; ch  c n đánh 1 đi m

ả ấ ể ế ế ỗ ị ớ ợ ự ỡ ả ế y u mà hai đi m khác ph i d n thân vào ch  ch t. Chi n d ch Biên gi ắ i th ng l i r c r , ta gi i phóng đ ượ   c

ả ớ ệ ừ ằ ậ ườ ạ ố ộ m t gi i biên gi i Vi t Trung dai f750 km t ế ậ  Cao B ng đ n t n Đình L p, đ ng s  4 s ch bóng quân thù.

ư ậ ạ ượ ụ ề ệ ự ậ ộ ị Và nh  v y chúng ta đã d t đ c 3 m c tiêu đ  ra: Tiêu di ọ t môt b  ph n quan tr ng sinh l c đ ch, khai

ớ ệ ở ộ ứ ị ủ ố ệ ắ thông biên gi i Vi t Trung, c ng c  và m  r ng căn c  đ a Vi t B c.

ế ớ ắ ợ ư ế ố ớ ử ạ ị ị Chi n d ch Biên gi i thu đông th ng l i có ý nghĩa l ch s  nh  th  nào đ i v i Cách m ng Vi ệ   t

ứ ủ ể ầ ả Nam. Chúng ta cùng nhau tìm hi u ph n th  3 c a bài (GV ghi b ng).

ị ử * Ý nghĩa l ch s :

ầ ọ ế ợ ữ ể ế ủ ể ấ ượ Các con đ c ph n còn l ạ ở i ớ  SGK k t h p v i nh ng hi u bi t c a mình đ  th y đ c ý nghĩa

ử ủ ị ớ ạ ế ỏ ế ị l ch s  c a chi n d ch biên gi i và ghi l i vào câu h i 2 trong phi u cá nhân.

ế ọ H c sinh làm phi u .

ữ ổ ọ H c sinh ch a bài ­ b  sung.

ố ạ ế ớ ự ưở ấ ừ ủ ộ Giáo viên ch t l ắ i: Chi n th ng Biên gi i đã đánh d u s  tr ng thành c a quân đ i ta. T  đó v ề

ủ ộ ề ế ế ở ị ệ ị ớ ớ sau, ta ch  đ ng m  nhi u chi n d ch ti n công, tiêu di t đ ch v i quy mô ngày càng l n. Đó chính là ý

ử ủ ế ị ị ớ ố ớ ạ ệ nghĩa l ch s  c a chi n d ch Biên gi i thu đông năm 1950 đ i v i Cách m ng Vi t Nam.

Giáo viên ghi b ng:ả

ự ưở ủ ộ ấ Đánh d u s  tr ng thành c a quân đ i ta.

ủ ộ ừ ề ề ế ớ ở ị T  đây v  sau ta ch  đ ng m  nhi u chi n d ch l n.

ố ủ c. C ng c :

ườ ự ỉ ạ ở ặ ậ ế ồ Ai là ng i tr c ti p ch  đ o m t tr n Đ n Khê?

ư ế ế ấ Quân ta chi n đ u nh  th  nào?

ể ấ ươ Tiêu bi u là t m g ủ ng c a ai?

ộ ọ Giáo viên: Đó chính là n i dung bài h c ngày hôm nay

ọ ọ Hai h c sinh đ c bài trong SGK.

ặ ư ệ ư ầ ứ ế ượ Các nhóm lên thuy t minh các b c tranh ho c t li u mà nhóm mình s u t m đ c.

ậ ặ * D n dò nh n xét:

ả ờ ề ọ ộ V  nhà h c thu c bài, tr  l ỏ i câu h i SGK.

ậ ẩ ị ươ ữ ế ị ớ Chu n b  bài sau: H u ph ng nh ng năm sau chi n d ch Biên gi i

ậ ờ ọ Nh n xét gi h c.

ả ướ ầ ượ c đ u thu đ c.

IV. K t qu  b ế

ả ề ấ ượ ế ượ ng thu đ c:

1. K t qu  v  ch t l

ớ ầ ấ ượ ử ệ ủ ế ề ệ ộ ị So v i đ u năm ch t l ng c a các em v  môn l ch s  hi n nay đã ti n b  rõ r t.

ấ ả ể ấ ộ ướ ạ ừ ệ ể ề T t c  các bài ki m tra đ t xu t, báo tr c, ki m tra mi ng các em đ u đ t t ở  8 tr  lên.

ớ ộ ả ề ế ả

2. K t qu  v  tình c m v i b  môn:

ướ ấ ợ ế ớ ờ ị ử ế Tr c đây, l p tôi các em r t s  khi đ n gi ọ  l ch s  và không thích h c. Còn đ n nay, các em

ờ ượ ộ ế ử ế ớ ấ ả ầ ọ ệ ứ ủ ch  đón đ c h c m t ti t s  hi m hoi trong tu n vv i t t c  lòng nhi t tình và hao f h ng c a mình.

ọ ậ ự ủ ế ả ọ

3. K t qu  năng l c h c t p c a h c sinh:

ừ ự ự ừ ủ ộ ự ự ủ ờ ị ử T  s  t tin, t năng l c ch  đ ng, phát huy tính tích c c c a mình trong gi l ch s , các em đã

ỏ ể ử ứ ế ộ ộ ớ ỗ ộ ượ ở ạ ế ộ coi m i tiêt s  là m t ngày h i. m t cu c thi nho nh  đ  tìm ra ki n th c m i, đ c tr  l i khí th  hào hùng

ộ ướ ừ ấ ươ ủ c a dân t c tr c kia đã cách xa các em r t lâu.T  đó làm cho các em thêm yêu quê h ng, yêu đ t n ấ ướ   c

h n.ơ

ƯƠ Ậ Ế CH NG III K T LU N CHUNG

ự ọ ề ệ

I.

Bài h c rút ra qua th c nghi m đ  tài

ạ ể ử ớ ủ ự ạ ọ ị ườ Nói tóm l i đ  phát huy tính tích c c c a h c sinh khi d y môn k ch s  l p 5, ng ầ   i giáo viên c n

ả ươ ứ ổ ọ ị ử ấ ứ ạ ạ ồ ượ ố ợ ph i ph i h p các ph ng pháp và các hình th c t ch c d y h c l ch s  r t đa d ng. Mu n làm đ ề   c đi u

ự ệ ả đó, giáo viên ph i th c hi n:

ắ ươ ữ N m v ng ch ng trình.

ư ữ ặ ắ ươ ộ N m v ng đ c tr ng ph ng pháp b  môn.

ư ệ ể ả ư ầ S u t m t ạ  li u, tranh  nh đ  minh ho .

ị ơ ở ậ ệ ấ ạ ẩ ọ Chu n b  c  s  v t ch t cho vi c d y h c.

ư ậ ữ ứ ệ ả ạ ầ ọ Có nh  v y thì th y cũng nhàn mà h c sinh cũng h ng thú, t o hi u qu  cao trong nh ng tiêt

ử ị l ch s .

ộ ề

II. M t vài đ  xu t: ấ

ộ ầ ạ ề ệ ở ị ườ ủ ạ ả ộ ị S  và B  c n t o đi u ki n trang b  cho nhà tr ể   ng các b  tranh  nh l ch s  d ng dùng cho ti u

ả ị ử ạ ọ ư ệ ế ề ị h c, có sách tham kh o l ch s  cho giáo viên, coá các lo i băng hình, t li u v  các chi n d ch.

ố ổ ứ ỏ ộ ầ ọ ộ ị Thành ph  nên t ch c thi hoc sinh gi ọ   ử i m t năm m t l n môn l ch s  vì đay là môn h c giúp h c

ề ộ ồ ộ sinh “Tìm v  c i ngu n dân t c”.

ế ượ ệ ộ ề ả ạ ị Trên đây là m t vài kinh nghi m mà tôi đã đúc k t đ c trong nhi u năm gi ng d y môn l ch s ử

ứ ầ ượ ầ ộ ự ử ộ ị ớ l p 5, ph n nào đã đáp  ng đ ủ c yêu c u c a b  môn t nhiên xã h i nói chung và phân môn l ch s  nói

ả ạ ượ ế ướ ầ ượ ự ủ ế ữ riêng. Song nh ng k t qu  đ t đ ỉ c ch  là b ấ c đ u. R t mong đ c s  góp ý ki n c a các ban nganh và

ệ ể ệ ệ ầ ạ ơ ọ ồ ị ữ   ử các đ ng nghi p đ  sao cho vi c d y h c môn l ch s  ngày càng hoàn thi n, góp ph n nâng cao h n n a

ấ ượ ạ ườ ọ ch t l ng đào t o trong nhà tr ể ng ti u h c.

ộ Hà N i, ngày 5/12/2000

Ng ườ ế i vi t

ị Hoàng Th  Kim Liên

C. Ph  l cụ ụ

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ươ ự ạ ng pháp d y hoc môn t ộ  nhiên xã h i.

1. Giáo trình ph

ạ ọ ố ườ ạ ọ ư ạ ộ (Đ i h c Qu c goa ­ Tr ng đ i h c s  ph m Hà N i)

ể ọ ớ nhiên và xã h i ộ ở ườ  tr ng ti u h c (l p 4 ­ 5).

2. D y t ạ ự

ồ ưỡ ụ ạ ộ (Sách b i d ng giáo viên ­ B  giáo d c và đào t o)

ạ ổ ự ộ ở ể ọ nhiên và xã h i ti u h c.

3. Đ i m i vi c d y môn t ớ ệ

ồ ưỡ ườ ụ ạ ộ (Sách b i d ng th ng xuyên chu kì 1997­2000 ­ B  giáo d c và đaof t o)

4.

ụ ạ

5. Sách giáo viên ­ B  giáo d c và đào t o. ộ

ụ ạ ộ (Sách giáo khoa ­ B  giáo d c và đào t o)

ự ầ ộ ị ị

6. T n nhiên và xã h i (Ph n 2: Đ a lý và l ch s ) ử

ờ ạ ụ ư ằ

7. Giáo d c và th i đ i (Giáo s  Lê Khánh B ng).

ọ ậ ạ ằ ọ

8. D y h c l y h c sinh làm tr ng tâm (Giáo su Lê Khánh B ng). ọ