̀ ̀Ở 1. PHÂN M ĐÂU
́ ̀ ̣ ̀ 1.1. Ly do chon đê tai.
ư ế ữ ế ạ ủ ữ ộ Nh chúng ta đã bi t ch vi t là m t trong nh ng phát minh vĩ đ i c a con
ườ ể ả ộ ờ ừ ữ ượ ượ ng i. Tr i qua m t th i kì phát tri n khá lâu t ch t ng hình, t ng ý cho
ữ ế ả ề ấ ạ ẫ ắ ủ ữ ế ệ ế đ n nay ch vi t đã hoàn thi n c v c u t o l n âm s c c a nó. Ch vi t là
ụ ắ ự ứ ề ệ ộ ạ công c đ c l c trong vi c ghi chép, truy n bá toàn b kho tri th c nhân lo i.
ữ ế ắ ậ ế ớ ườ ữ ế ố Ch vi t g n bó m t thi t v i con ng ườ ừ i, t đó con ng i mu n ch vi ả t ph i
ẹ ẹ ườ ẹ đ p, đ p cho chính nó và đ p cho con ng i.
ữ ế ộ ấ ượ ấ Ch vi ề ổ t – m t v n đ n i lên, đáng đ c quan tâm và tính c p thi ế ủ t c a
ạ ườ ộ ở ố ớ ạ ớ ể ọ ệ nó hi n nay t i các tr ấ ng Ti u h c đang là m t tr ng i l n đ i v i các c p,
ể ả ả ữ ế ự ạ ọ các ngành, giáo viên và k c b n thân h c sinh. Th c tr ng ch vi ệ t hi n nay
́ ể ọ ườ ủ ọ c a h c sinh ti u h c nói chung và tr ộ ng tôi đang công tac nói riêng đang là m t
̀ ở ẽ ề ộ ữ ế ư ẫ ̣ ấ v n đ đáng báo đ ng. B i l , ch vi t con ch a đep, không đúng m u, không
́ ế ữ ồ ạ ớ ổ ộ ị đúng quy trình, th ch không n đ nh đó là m t sô t n t i l n trong đa s ch ố ữ
ế ủ ẻ ệ ả ạ ọ ớ ộ vi ư t c a các em h c sinh. V i tôi m t giáo viên tr , kinh nghi m gi ng d y ch a
ự ự ầ ư ượ ớ ấ ế ề ặ ọ ệ ủ th c s đ y đ nh ng tôi đã đ c ti p xúc v i r t nhi u h c sinh đ c bi t là
ữ ế ằ ủ ầ ậ ộ ch vi t h ng ngày c a các em, ph n nào đã nhìn nh n, đánh giá m t cách khách
ữ ế ủ ự ệ ặ ớ ộ quan, chân th c ch vi t c a các em hi n nay. M t khác v i vai trò là m t giáo
ộ ườ ề ử ứ ữ ề ế ọ viên, m t ng i truy n l a, truy n ki n th c cho h c sinh sau này v ng b ướ c
ươ ề ủ ệ ớ ộ ỏ trong t ng lai. V i m t chút kinh nghi m nh 10 năm trong ngh c a mình tôi
̀ ự ệ ề ạ ạ ọ ộ ố ệ ữ ̣ đã m nh d n ch n và th c hi n đ tài: “M t s bi n pháp ren ch đep cho
ọ ớ h c sinh l p 2”
ữ ế ữ ế ữ ủ ề ộ Ch vi t m t trong nh ng cái nôi c a n n văn hóa. Ch vi t không ch ỉ
ộ ấ ề ạ ộ ọ ừ d ng l ạ ướ i d ộ ữ ọ i m t ph m trù mĩ h c, ngôn ng h c mà còn là m t v n đ thu c
ủ ứ ậ ạ ẩ ỗ ườ ệ ậ ầ ph m trù nh n th c và đ u óc th m mĩ c a m i ng i. Vì v y, vi c rèn ch ữ
ế ộ ấ ề ấ ọ ớ ế ượ ư ầ vi t cho h c sinh l p 2 là m t v n đ c p thi t, đ c u tiên hàng đ u trong
1
ộ ườ ể ệ ố ấ ạ ồ m t môi tr ọ ng Ti u h c hi n nay. C v n Ph m Văn Đ ng đã nói: “Ch vi ữ ế t
ủ ể ệ ế ộ ườ ạ ọ ế cũng là m t bi u hi n c a n t ng i. D y cho h c sinh vi t đúng, vi ế ẩ t c n
ậ ế ẹ ệ ầ ẩ ậ ự ọ th n, vi t đ p là góp ph n rèn luy n cho các em tính c n th n, lòng t ố tr ng đ i
ư ớ ở ủ ầ ạ ọ ậ ậ ớ v i mình cũng nh v i th y và b n đ c bài v c a mình...” Th t v y, ch vi ữ ế t
ể ệ ủ ầ ộ ỗ ườ ữ ấ ẹ th hi n m t ph n nào đó tính cách c a m i con ng i, ch x u hay đ p đó
ả ẩ ủ ả ỗ ườ không ph i b m sinh, b n năng c a m i ng ứ i mà đó là ý th c. Nó hình thành
ổ ọ ọ ậ ứ ọ ớ ừ ệ thong qua quá trình h c t p và rèn luy n. H c sinh l p 2 – l a tu i h c trò v a
ớ ỏ ươ ữ ế ệ ầ ọ m i thoát kh i ph ở ng pháp h c ghép v n, v lòng thì vi c rèn ch vi t không
ộ ớ ề ả ộ ộ ả ộ ph i là m t s m, m t chi u. Đó là c m t quá trình, mà là m t quá trình không
ệ ừ ờ ữ th i gian, rèn luy n t ngày này qua tháng khác. Không nh ng rèn cho nét ch ữ
ề ẽ ệ ẹ ạ ặ ố các em đ u, đ p, cân đ i, s ch s mà m t khác còn rèn luy n cho các em tính
ừ ậ ầ ạ ẩ ế ể ệ ẩ c n th n, đ u óc sáng t o và th hi n tính th m mĩ trong t ng bài vi t.
ừ ấ ả ộ ố ệ ề ấ ư ấ ạ T t ạ t c các v n đ y tôi đã m nh d n đ a ra m t s bi n pháp rèn ch ữ
ế ộ ố ệ ọ ớ ớ vi ủ ọ t cho các em h c sinh l p 2. Tôi hi v ng v i m t s kinh nghi m này c a
ụ ể ệ ầ ắ ộ ỏ mình, tôi có th góp m t ph n nh vào quá trình rèn luy n và kh c ph c m t s ộ ố
ồ ạ ề ữ ế ể ủ ọ ể ệ ọ đi m t n t i v ch vi t hi n nay c a h c sinh ti u h c.
́ ̀ ̉ ̉ ̀ ơ 1.2. Điêm m i cua đê tai.
́ ̀ ơ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ Tr
̀ ́ ̀ ươ ng Tiêu hoc – n i tôi đang công tac co hoc sinh con nho, hoc sinh con ̃ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ư ư ư ơ ̣ ̉ ̣
̀ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ham ch i, ch a co y th c trong viêc ren ch viêt cho ban thân. Chinh vi vây, khi ̃ ́ ư ư ap dung đê tai nay vao day hoc đa co nh ng điêm m i nh :
ớ ơ ả ứ ầ ể ướ ư ể ế ẫ ọ Đi m m i c b n là đ a ra ki n th c c n có đ h ng d n h c sinh
ế ấ ượ ể ệ ữ ế vi ế t, qui trình, các bi n pháp ti n hành đ nâng cao ch t l ng ch vi ọ t cho h c
ớ ế ẹ ơ ế ơ sinh l p 2. Giúp các em vi t đ p h n, vi t nhanh h n.
̀ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̃ Đê tai nay đê cao vai tro lam mâu cua giao viên, muôn nâng cao chât
́ ́ ́ ̃ ́ ượ ̃ ư ̉ ư ̉ ̣ ̉ ̉ l ̃ ng ch viêt cua hoc sinh thông qua mâu ch cua tât ca giao viên khi viêt bang,
̃ ̀ ́ ́ ư ̣ ̣ ghi nhân xet khi châm, ch a bai cho hoc sinh.
2
̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ợ ̃ ư ự ượ ̣ ng
Đê tai nay đa biêt phôi h p cac biên phap ren ch viêt va cac l c l ̃ ́ ́ ̀ ượ ư ̣ ̣ ng ch viêt cho hoc sinh. ́ giao duc nhăm nâng cao chât l
̀ ̣ 2. PHÂN NÔI DUNG
́ ̀ ự ạ ư ̉ ̣ 2.1. Th c tr ng cua nôi dung cân nghiên c u:
ủ ớ ủ ể ệ ả ọ Qua kh o sát, theo dõi, ki m tra h c sinh c a l p do tôi ch nhi m, cho
ư ấ th y tình hình chung nh sau:
2.1.1. Thuân l ̣ ợ i
́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ượ ự ̃ ơ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ Đ c s giup đ tân tinh cua cac đông chi trong ban giam hiêu va chi đao
́ ̀ ́ ̀ ̉ ́ chuyên môn cung cac đông chi trong tô khôi.
́ ́ ượ ̃ ư ̣ ươ ̣ ̣ ̉ ́ Giao viên đ c tham gia cuôc thi viêt ch đep câp tr ̀ ng đat giai cao nên
́ ́ ̃ ́ư ̃ ố ệ ắ ượ ươ co ky năng viêt ch tôt. Đa s giáo viên nhi t tình, n m đ c ph ng pháp và
ạ ế ế ả ữ ế quy trình d y các ti ậ t: T p vi t, Chính t ứ và có ý th c rèn ch vi ọ t cho h c sinh.
ắ ọ ượ ế ế ế Nhìn chung các h c sinh đã n m đ c quy trình vi t, bi t cách vi t ch ữ
ế ệ ế ỡ ữ ề ẫ ọ ị ghi âm ti ng vi t, vi t đúng m u, đúng c ch quy đ nh. Có nhi u h c sinh vi ế t
ấ ượ ẹ ẽ ạ ề ở ạ ạ ế ữ ẹ ề ả bài s ch s , trình bày đ p, ch t l ng v v s ch ch đ p đ u đ t k t qu cao.
́ 2.1.2. Kho khăn
̀ ́ * Vê giao viên:
ắ ượ ươ ạ ế ậ Tuy giáo viên n m đ c ph ng pháp và quy trình d y các ti t T p vi ế t,
ả ụ ệ ươ ổ ạ ộ ứ chính t ậ song vi c v n d ng các ph ng pháp vào t ạ ch c các ho t đ ng d y
ề ả ư ặ ợ ả ự ế ọ ọ h c ch a phù h p, n ng v gi ng gi i lý thuy t ít chú ý cho h c sinh th c hành
ế ạ ế ư ẹ ữ ủ ả ẫ ớ ệ luy n vi t, giáo viên ng i vi t m u trên b ng l p do ch c a mình ch a đ p.
3
́ ̀ ̃ ̃ ́ ư ư ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ Đôi ngu giao viên tre, ch a co nhiêu kinh nghiêm trong viêc ren ch cho
́ ̃ ̀ ̃ ́ ư ư ̣ ̉ ̣ ̣ ́ hoc sinh. Ch viêt cua môt sô giao viên vân con ch a đep.
́ ̃ ̀ ở ở ư ̣ ̣ ̣ Viêc nhân xet th ̀ ươ ng xuyên v hoc sinh vân con chung chung. Ch a co ́
̃ ́ ̃ ợ ử ư ̣ ̣ ̉ ̣ nh ng biên phap hô tr , s a sai triêt đê cho hoc sinh.
ế ồ ơ ề ể ệ ầ ượ Do công ngh thông tin phát tri n h u h t h s đ u đ c vi tính hóa...
ệ ồ ế ữ ủ ượ ệ nên vi c rèn luy n và trau d i vi t ch c a giáo viên ít đ c chú ý.
̀ ̣ * Vê hoc sinh
ở ế ủ ư ạ ẹ ọ ị ế V vi t c a h c sinh ch a s ch và đ p, b nhàu nát, bài vi ư ẩ t ch a c n
th n.ậ
ộ ố ế ừ ầ ế M t s em còn vi ỳ ệ t hoa tu ti n, danh t riêng, đ u câu không vi t hoa.
ư ế ồ ế ữ ầ ắ ộ ố M t s em t th ng i vi ả t, cách c m bút, kho ng cách gi a m t và v ở
ư ả ả ưở ấ ượ ế ữ ế ả ch a đ m b o nên nh h ng đ n ch t l ng ch vi t.
ọ ế ữ ặ ề ộ ề ệ ở H c sinh còn vi t sai nhi u v đ cao các con ch (đ c bi t là ữ nh ng
ả ầ ữ ư ữ ẩ ả bài chính t đ u tiên) nét ch ch a chu n, kho ng cách gi a các con ch th ữ ườ ng
ẹ ặ ộ ị ấ quá h p ho c quá r ng) ghi d u thanh không đúng v trí…
ộ ố ọ ư ắ ắ ắ ả M t s h c sinh ch a n m ch c quy t c chính t : ng ngh, g gh, c k
ặ ả ế ọ ễ ế nên khi g p bài chính t nghe vi t h c sinh d vi t sai.
ọ ườ ế ả ẹ ơ ổ ọ Trong các bu i h c, h c sinh th ng vi t chính t đ p và đúng h n khi
ể ể ặ ợ ở ị làm bài ki m tra trong các đ t ki m tra đ nh kì ho c trong các v khác.
ư ắ ọ ộ ế ả ắ H c sinh ch a n m ch c cách trình bày m t bài vi t chính t ạ (đo n văn,
ặ ạ ơ ơ ệ ớ ơ ế ể ơ ụ ặ đo n th hay bài th ) Đ c bi t v i bài th vi t theo th th l c bát ho c vi ế t
ả ậ ủ ể ẫ ọ chính t ấ t p chép, h c sinh nhìn bài “m u” c a giáo viên đ chép và khi th y
ố ở ở ữ ố ở ữ giáo viên xu ng dòng đâu ( ch nào) thì các em cũng xu ng ch đó (vì các
ấ ủ ấ ể ề ả em không hi u b n ch t c a v n đ ).
́ ́ ́ ̃ ̀ ƯỢ Ở ̉ ̉ ̣ ̣ Ư NG V SACH CH ĐEP ĐÂU NĂM
́ ̣
* KÊT QUA KHAO SAT CHÂT L ̉ Ơ HOC CUA L P 2A: T Lớ TS HS Số Phân lo iạ X pế Ghi
4
ế ế ế
ạ X p lo i A ạ X p lo i C T p KT chú H S lo iạ chung HS đánh giá ạ X p lo i B SL % SL % SL %
1 2A 24 0 24 15 62,5 8 33,3 1 4,2 B Ch aư đaṭ
ự ạ ủ 2.1.3. Nguyên nhân c a th c tr ng
ướ ế ế ả ả Nguyên nhân tr c h t là ph i nói đ n do b n thân các em:
ư ắ ể ế ề ắ ộ ố ế ầ + Ch a n m ch c v âm v n nên khi phân tích đ vi t m t s ti ng khó
còn lúng túng, không phân tích đ c.ượ
ộ ố ọ ư ế ồ ế ư ầ + M t s h c sinh t th ng i vi t và cách c m bút ch a đúng.
ế ư ự ứ ư + Đôi lúc các em còn vi t ngoáy, ý th c ch a cao, ch a t giác rèn ch ữ
vi t.ế
ấ ầ ủ ề ệ ầ ậ ư + Các em đa ph n là con nông dân, tuy đi u ki n v t ch t đ y đ nh ng
ệ ề ướ ẫ ế ặ ư ế ặ ồ đi u ki n h ng d n các em vi ạ t bài ho c d y các em t th ng i ho c cách
ử ế ạ ượ ử ặ ầ c m bút thì h n ch nên không s a cho các em đ c ho c có s a thì cũng không
đúng.
ố ượ ữ ộ ứ ủ ớ ớ ớ ế + M t nguyên nhân n a là do kh i l ng ki n th c c a l p 2 so v i l p 1
ộ ế ề ả ơ ọ ố ờ ọ ờ nhi u h n nên h c sinh ph i tăng t c đ vi t trong gi h c, gi làm bài nên ch ữ
ế ườ ắ ế ả ỡ vi t th ng không n n nót, không vi t đúng quy cách, sai kích c , kho ng cách
ệ ượ ữ ữ ề ế ữ ở ừ ỡ gi a các ch không đ u. Hi n t ng vi t sai nét, sai c ch , h nét, th a nét,
ễ ế ấ ặ ấ ị ườ thi u d u ho c đánh d u không đúng v trí di n ra th ng xuyên.
ề V phía giáo viên:
ữ ẹ ở ạ ữ ế ấ + Giáo viên luôn quan tâm đ n phong trào v s ch ch đ p, ch m ch a bài
ọ ườ ấ ọ ọ ế cho h c sinh th ng xuyên. Song khi ch m bài cho h c sinh, h c sinh vi t sai l ỗ i
ả ỉ ạ ử ớ chính t thì giáo viên ch g ch chân, ít s a sai cho các em. Giáo viên m i chú
ữ ế ọ ọ ế ữ ạ ế tr ng đ n ch vi t đúng nên khi h c sinh vi t sai ch thì giáo viên g ch chân l ỗ i
ọ ế ề ậ sai, còn khi h c sinh vi ỏ t sai nét, giáo viên đ u b qua. Vì v y, khi giáo viên
5
ậ ế ủ ế ả ử ế nh n xét, đánh giá bài vi t c a các em, các em không bi t ph i s a th nào cho
đúng, cho đ p.ẹ
ộ ố ử ả + B n thân m t s giáo viên còn s a qua loa.
ờ ả ự ự ổ ứ ư ế ọ + Trong các gi chính t , giáo viên ch a th c s t ch c ti ổ t h c sôi n i,
ư ớ ươ ứ ạ ự ự ọ ự ổ ch a có s đ i m i ph ng pháp, hình th c d y h c th c s mà còn mang tính
hình th c.ứ
ạ ả ộ ỏ ưở ớ ế ng t ệ i vi c vi ư t sai, ch a Bên c nh đó m t nguyên nhân không nh có nh h
ủ ọ ế ồ ế ụ đúng c a h c sinh là do ph huynh thi u quan tâm s a l ử ỗ ư ế i, t th ng i vi t cho
các em.
ả ố ẹ ể ặ ộ ố ở + M t s em có c b m đi làm ăn xa đ m c các em ớ nhà v i ông bà
già.
ả ế ả ụ ể ộ ố ụ + B n thân m t s ph huynh còn vi t sai chính t ổ ớ . C th khi trao đ i v i
ủ ạ ổ ệ giáo viên ch nhi m qua s liên l c.
ậ ọ ế ượ ử ấ + V y khi h c sinh nói sai, vi t sai không đ c s a, và khi nhìn th y ph ụ
ế ế ư ậ ỉ huynh vi t sai thì các em cho đó là đúng, đâu có bi ầ t nh v y là sai. Ch có ph n
ế ứ ế ệ ẫ ít là các em bi t phát hi n đúng sai, do đó các em c theo cái sai đó d n đ n các
ẽ ế em s vi t sai.
ộ ố M t s nguyên nhân khác:
ừ ở ớ ớ ắ ầ ọ ế ớ H c sinh l p 2 v a l p 1 lên các em m i b t đ u vi ữ ộ t ch m t ly t ừ
ư ậ ớ ượ ầ ầ ạ ỉ tu n 25, nh v y m i đ c 13 tu n là các em l ờ i ngh hè 3 tháng. Trong th i
ầ ỉ ỉ ạ ế ọ ế ư gian ngh hè h u nh là các em ch ôn l i bài đ c mà không chú ý đ n vi t chính
ả ữ ệ ớ ớ ọ ả ầ t và luy n ch nên khi vào năm h c m i, lên l p 2 bài chính t đ u tiên các em
ế ề vi ỡ ữ t sai nhi u và không đúng c ch .
ấ ượ ự ữ ế ẫ ạ Trên đây là nh ng nguyên nhân chính d n đ n th c tr ng ch t l ng ch ữ
ế ủ ọ ớ ướ ư ậ ự ộ ườ vi t c a h c sinh l p 2. Tr ạ c m t th c tr ng nh v y, ng i giáo viên không
ự ể ể ả ạ ổ th không suy nghĩ: “Ph i làm gì đ thay đ i th c tr ng này?” và “Nâng cao
ấ ượ ữ ế ọ ằ ớ ch t l ng rèn ch vi
t cho h c sinh l p 2 b ng cách nào?” 6
ướ ấ ớ ự ế ế ợ ề ể Tr ế c v n đ này, tôi đã tìm hi u, suy nghĩ k t h p v i s ti p thu ý ki n
ư ệ ồ ố ộ ố ệ ̣ ̣ ủ c a đ ng nghi p, cu i cùng tôi xin manh dan đ a ra “M t s bi n pháp reǹ
ữ ̣ ớ ự ệ ệ ấ ả ọ ch đep cho h c sinh l p 2” ả mà tôi đã th c hi n và c m th y có hi u qu .
́ ̉ ́ 2.2. Cac giai phap
ữ ế ự ề ữ ế ủ ự ẫ ọ ằ 2.2.1. Rèn ch vi t cho h c sinh b ng s m u m c v ch vi t c a giáo viên
ươ ể ạ ọ ọ ệ ế ẹ là ph ng ti n quan tr ng đ d y h c sinh vi t đúng, đ p.
ữ ế ủ ấ ố ớ ọ ự ộ Ch vi ể t c a giáo viên là tr c quan sinh đ ng nh t đ i v i h c sinh ti u
ễ ắ ể ể ặ ọ ướ ấ ọ ủ ọ ọ h c. Do đ c đi m tâm lý c a h c sinh ti u h c d b t ch c, nh t là h c sinh
ườ ể ệ ả ọ ọ ế ữ ớ l p 1,2. Do đó ng i giáo viên ti u h c ph i coi tr ng vi c vi t ch , trình bày
ữ ế ự ề ả ớ ộ ự ủ ẫ trên b ng l p là tr c quan sinh đ ng v ch vi ọ t m u m c c a mình cho h c
ệ ậ ổ ế ế ẹ ế ệ sinh noi theo. Do v y vi c kh công rèn luy n vi t đúng, vi t đ p, vi t rõ ràng
ả ặ ự ề ầ ọ ệ đúng quy trình là tiêu chí yêu c u m i giáo viên đ u ph i đ t ra và th c hi n
ượ ừ ờ ọ ỗ ầ ả ằ b ng đ c trong t ng gi ọ h c, trong m i l n trình bày b ng sao cho khoa h c,
ắ ẹ đ p m t.
̀ ạ ự ố ấ ả Giáo viên cân luôn chú ý t o s th ng nh t trong cách trình bày b ng ở
ạ ủ ấ ả ể ệ ệ ế ừ t ng phân môn khi th hi n bài d y c a t t c giáo viên. Thông qua vi c vi t và
ể ừ ớ ị ế ở ủ ả trình bày b ng l p đ t đó quy đ nh cách trình bày bài vi ọ t trong v c a h c
ự ố ể ạ ự ừ ấ ẩ ế ấ ạ ỏ sinh đ t o ra s th ng nh t, chu n m c t các chi ti t nh nh t (g ch chân, k ẻ
ẻ ế ơ ụ ơ ự ề ổ ế h t bài, k h t bu i, cách ghi đ bài, cách trình bày bài th l c bát, th t do và
bài văn xuôi...)
́ ươ ở ở ế ̣ ̣ Giáo viên khi nhân xet th ̀ ng xuyên ầ v hoc sinh c n chú ý đ n ch ữ
ế ữ ố ẹ ả ẫ ượ ế ẩ ấ ộ ả vi ự t, ch s ph i m u m c, đúng, đ p không đ c vi t c u th (dù r t v i khi
ườ ự ờ có ng i d gi ).
ữ ỗ ệ ụ ể ế ợ ả ỉ ớ ờ ọ ̣ Vi c ch a l i cho h c sinh ph i t mĩ, c th k t h p v i l i nhân xet́
́ ̃ ̃ ́ ệ ộ ư ọ ̣ chính xác, mang tính khích l ̀ , đ ng viên h c sinh va co nh ng biên phap hô tr ợ
̀ ự ả ế ữ ậ ̣ ơ ể ọ kip th i đ h c sinh t tin vào b n thân khi vi t bài và nh n ra nh ng t n t ồ ạ ầ i c n
7
ự ế ả ắ ạ ớ ế ữ ẹ kh c ph c. ụ Qua th c t gi ng d y, l p nào có giáo viên vi t ch đ p, đúng
ữ ế ậ ẩ ẫ ọ ớ ẹ ẫ m u, c n th n thì h c sinh l p đó có ch vi ữ ố t đúng, đ p và có m u ch gi ng
ở ậ ữ ủ ấ ượ ố ữ ế ủ ch c a giáo viên. B i v y, mu n nâng cao ch t l ng ch vi ọ t c a h c sinh,
ướ ấ ượ ế ả ữ ế ủ ộ tr c h t ph i nâng cao ch t l ng ch vi t c a toàn b giáo viên toàn tr ườ ng
ạ ố ệ ầ ọ (chú ý s giáo viên d y chuyên bi ố ớ t); coi đây cũng là yêu c u quan tr ng đ i v i
ệ ố ́ ả ự ể ạ ọ ố ữ ầ tât c giáo viên d y ti u h c. Mu n th c hi n t t nh ng yêu c u trên, ng ườ i
ầ ườ ữ ế ủ ệ giáo viên c n th ứ ng xuyên có ý th c rèn luy n ch vi t c a mình, rút kinh
ệ ế ữ ệ ả ạ ả nghi m trong vi ấ t ch và trình bày b ng sao cho đ t hi u qu cao nh t
́ ấ ượ ữ ế ̣ ng rèn ch vi t thông qua phân môn Chinh
́ 2.2.2. Biên phap nâng cao ch t l ta.̉
ọ ể ừ ớ ừ a. Giúp h c sinh hi u nghĩa t , ghi nh t .
ạ ớ ế ố ả ọ ừ Là giáo viên gi ng d y l p 2, tôi luôn chú tr ng y u t này, ngay t các
ậ ọ ả ữ ừ ụ ậ ọ bài t p đ c, tôi luôn gi i nghĩa nh ng t ọ khó áp d ng trong bài t p đ c giúp h c
ừ ể ư ừ ồ ờ ả ể sinh hi u nghĩa t ,hi u câu đ ng th i tôi đ a t , câu văn vào văn c nh c th đ ụ ể ể
ể ừ ể ể ơ ừ ọ ễ ọ h c sinh d dàng hi u t , hi u câu và hi u sâu h n, t đó có cách đ c đúng, vi ế t
đúng.
ế ả ớ ầ ớ ầ ộ Bài vi t chính t l p 2 ph n l n là vi ế ạ t l ậ ộ i m t ph n n i dung bài t p
ể ọ ọ ả ậ ọ đ c đã h c. Vì v y, đ h c sinh vi ế ố t t t các bài chính t thì ngay các ti ế ậ t t p
ể ầ ọ ừ ể ọ ọ đ c, giáo viên c n cho h c sinh hi u nghĩa t ộ ể trong bài đ c, hi u câu, hi u n i
ơ ả ủ ọ ướ ế ả ợ ướ dung c b n c a bài đ c. Tr c khi vi t bài chính t , giáo viên g i ý, h ẫ ng d n
ộ ế ư ậ ế ả ọ ể ọ h c sinh tìm hi u n i dung bài vi t, nh v y khi vi t chính t ắ ầ , h c sinh b t đ u
ố ừ ắ ượ ẽ ự ọ ộ ọ ế có v n t , n m đ c n i dung bài, h c sinh s t đ c, phân tích, vi ặ t đúng, đ c
ệ ữ ế ế ự ắ ỗ ạ bi t là nh ng ti ng, t ừ ế vi t khó, h n ch s m c l i.
ạ ọ ế b. D y h c sinh vi t, trình bày bài chính t ả .
ầ ầ ớ ớ ế ả ạ Vì m i vào l p 2, tu n đ u các em vi t bài chính t , giai đo n này các em
ờ ỉ ườ ế ừ v a ngh hè th i gian quá lâu nên các em th ng lúng túng khi vi ư t nh :
ế ế + Không bi t cách trình bày bài vi t.
8
ừ ả ộ ữ + Quên đ cao, kho ng cách t ng con ch .
ỏ ị ậ ả ầ ế V y chúng ta c n ph i làm gì giúp các em kh i b lúng túng khi vi t chính
ả ặ ệ ở ữ ầ ủ t , đ c bi ả nh ng bài đ u c a phân môn chính t ? t
ớ ọ ể ặ ọ ệ ọ ấ ớ V i h c sinh Ti u h c, đ c bi t h c sinh l p 2, các em “nói đ y, nghe
ư ế ồ ượ ấ ấ đ y” r i cũng “quên ngay đ y”. N u nh các em không đ c làm quen, đ ượ c
ở ườ ắ ẽ ế ế ễ nh c nh th ng xuyên thì các em s không bi t làm, n u làm thì cũng d sai,
ớ ớ ự ệ ẫ ầ ỏ ễ d nh m l n và không tránh kh i lúng túng. V i l p tôi, tôi đã th c hi n nh ư
sau:
ớ ữ ế ệ ườ * Gi i thi u ch vi t th ỡ ỏ ng c nh :
ắ ồ ọ ọ + Sau khi h c sinh đã đ ượ ọ ở ớ c h c l p 1 r i, h c sinh đã n m đ ượ ấ ạ c c u t o
ữ ộ ủ ừ ộ ộ ữ ư ậ ế ừ con ch , đ cao, đ r ng c a t ng con ch cũng nh kĩ thu t vi t t ng con ch ữ
ế ờ ệ ế ờ ả ầ ỡ ừ c v a. Khi đ n gi luy n Ti ng Vi ệ ở ướ tr t c gi chính t đ u tiên , tôi gi ớ i
ớ ọ ữ ụ ữ ệ ọ thi u v i h c sinh các con ch trong bài h c hôm đó. Ví d con ch “ ă, â” vi ế t
ỡ ữ ữ ỏ ộ ơ ộ ơ ị ị ộ theo c ch nh có đ cao 1 đ n v , con ch “t” có đ cao 1,5 đ n v . Trong m t
ệ ế ệ ỡ ữ ữ ỏ ọ ố ế s ti t luy n Ti ng vi t sau, khi có các con ch đó theo c ch nh thì h c sinh
ắ ấ ạ ừ ắ ư ậ ừ ọ ế ẽ ế s bi t ngay. Làm nh v y, h c sinh v a n m ch c c u t o, v a vi t đúng.
ể ự ệ ố ệ ỏ ườ ả Đ th c hi n t t vi c này đòi h i ng i giáo viên ph i khéo léo trong cách
ắ ấ ạ ả ắ ệ ề ọ ơ ữ ôn luy n và đi u quan tr ng h n giáo viên ph i n m ch c c u t o ch .
ữ ấ ủ ụ ế ể ể ề ấ ấ + N u k chi u cao c a con ch th p nh t không k các d u ph trên các
ữ ấ ủ ữ ư ữ ề ấ ơ ị con ch y (nh các ch a,ă,â,c,e,ê..) là đ n v chi u cao c a ch và l y dòng k ẻ
ướ ẻ ở ữ ế ủ ẩ ườ d i cùng c a khuông k v làm dòng chu n thì các ch vi t th ng có các đ ộ
ẻ ư ị cao là v trí trên khuông k nh sau:
ơ ị ư 1 đ n v : a,ă,â,c,e,ê,m,o,ô,u, ,v,x.
ị ơ 1,25 đ n v : r,s
ị ơ 1,5 đ n v : t
ữ ề ơ ơ ị ị ị ế ẩ ơ (Các ch 1 đ n v , 1,25 đ n v , 1,5 đ n v trên đ u vi t trên dòng chu n)
ẩ ơ ớ ị ị ơ 2 đ n v : d,đ (v i 2 đ n v trên dòng chu n)
9
ị ướ ơ ớ ơ ẩ ị p,q (v i 1 đ n v trên và 1 đ n v d i dòng chu n)
ẩ ớ ơ ơ ị ị 2,5 đ n v : b, h,k ,l (v i 2,5 đ n v trên dòng chu n)
ị ướ ớ ơ ơ ẩ ị g,y (v i 1 đ n v trên và 1,5 đ n v d i dòng chu n)
ừ ữ ề ẩ ộ ị ơ + Các ch hoa đ u có đ cao 2,5 đ n v trên dòng chu n tr g và y có đ ộ
ơ ơ ị ở ơ ẩ ị ớ cao 4 đ n v , v i 2,5 đ n v trên và 1,5 đ n v ị ở ướ d i dòng chu n.
Ở ờ ệ ế ệ ề ổ ờ ậ ế các gi luy n Ti ng vi t (bu i chi u) và gi T p vi t, giáo viên có th ể
ư ỹ ộ ộ ậ ọ ộ ế ữ giúp h c sinh so sánh đ cao, đ r ng cũng nh k thu t vi ư t ch . Nh ng giáo
ệ ậ ở ớ ố ỉ viên chú ý không nên đi sâu phân tích, nh n di n mà đây tôi ch mu n v i hình
ứ ạ ề ấ ọ ờ th c giáo viên ôn l i cho h c sinh là chính, tránh làm m t nhi u th i gian c a ti ủ ế t
h c.ọ
ư ậ ướ ớ ể ầ ọ Nh v y qua các b ể c ôn đó, ph n nào h c sinh đã nh đ khi chuy n
ế ả ọ ế ề ộ sang vi t chính t h c sinh không còn lúng túng và vi t sai v đ cao các con ch ữ
ư ậ ế cũng nh kĩ thu t vi t.
ậ ế * T p chép và vi t chính t ả :
ố ạ ấ ạ ữ ế ợ ớ ự Khi chúng ta làm t ệ t vi c ôn l i c u t o ch k t h p v i s bao quát, s ự
ỉ ả ệ ủ ờ ả ọ ch b o nhi t tình c a giáo viên trong gi chính t , nhìn chung h c sinh vi ế t
ả ẽ ề ị ế ư ữ ể chính t s không b lúng túng v cách vi t ch . Nh ng cũng không th tránh
ộ ố ườ ỏ ợ ế ữ ư ề ỡ ữ kh i m t s tr ọ ng h p h c sinh vi ư t không đúng c ch , ch ch a đ u, ch a
ữ ớ ườ ả ướ ầ ợ ẫ ỉ ỉ ể ẹ đ p. V i nh ng tr ng h p này giáo viên c n ph i h ng d n t m đ các em
ế ụ ệ ẫ ắ ượ ể vi ể t đúng m u, có bi n pháp đ giúp các em kh c ph c nh ữ ớ c đi m. V i nh ng
ụ ệ ế ế ộ ố ẫ ả ủ ọ h c sinh y u, tôi đã áp d ng vi c vi t m u trong m t s bài chính t ữ c a nh ng
ầ ở ỗ ầ ả ế ữ ẫ ặ ộ ộ tu n đ u m i bài chính t tôi vi t m u cho các em m t vài ch ho c m t câu.
ế ế ẹ ậ ắ ế ầ Vi t th t ngay ng n và đ p cho các em quan sát. Đ n khi vi t bài tôi yêu c u các
ẫ ồ ế ư ế ậ ậ em nhìn theo m u r i vi t( l u ý vi ể ả t th t tròn trĩnh) k c trong bài t p chép
ế ư ậ ề ườ ế ướ ẫ hay nghe vi t tôi đ u làm nh v y, tăng c ng vi ẫ t m u h ổ ng d n vào bu i
ậ ế ế ệ ệ ư ậ ầ ấ ộ ỉ T p vi t và luy n Ti ng vi t ch sau m t tu n làm nh v y tôi th y ch vi ữ ế t
ủ ể ệ ế ấ ặ ộ ọ ọ
ắ ể ủ c a các em đã ti n b rõ r t. Đ c đi m c a h c sinh Ti u h c là r t hay b t 10
ướ ắ ướ ữ ở ớ ấ ơ ỗ ch c và b t ch c cũng r t nhanh, h n n a ầ ọ l p 2, trong h c kì I, m i tu n
ả ậ ườ ệ ộ các em có m t bài chính t t p chép nên tăng c ng vi c tri giác ch vi ữ ế ằ t b ng
ệ ọ ị ế ủ ữ ẫ th giác cho h c sinh thì vi c vi t m u c a giáo viên không nh ng giúp cho các
ế ẹ ắ ỗ ể ả ạ em vi t đ p mà còn gi m đáng k tình tr ng m c l i.
ể ố ệ ả ậ ắ ỏ ỗ Đ làm t t vi c này đòi h i m i giáo viên ph i có nh n thúc đúng đ n v ề
ứ ữ ệ ả ả ậ ế ấ ả ý th c luy n ch và không ph i ch ỉ ở ờ gi chính t , t p vi t mà t t c các gi ờ
ữ ế ỏ ủ ả ả ấ ươ ọ h c khác đòi h i ch vi t trên b ng c a giáo viên ph i là “T m g ọ ng cho h c
ậ ự ẫ ự ả ấ ờ ậ sinh noi theo” th t s m u m c c trong khi ch m bài và ghi l i nh n xét vào
ủ ọ ữ ế ể ạ ổ ả ẫ bài làm, bài ki m tra c a h c sinh, khi ghi s liên l c ch vi t ph i đúng m u, rõ
ượ ế ẫ ứ ệ ràng, chính xác, không đ c vi t tùy ti n ng u h ng.
ướ ẫ * H ng d n trình bày chính t ả :
ệ ả ủ ữ ầ ọ Vi c trình bày bài chính t c a h c sinh nh ng bài đ u khó khăn. Đó là
ế ư ế ứ ư ọ h c sinh không bi t cách trình bày nh th nào cho đúng ch ch a nói gì trình
ẹ ừ ế ồ ế ộ ế bày cho đ p, t cách ghi tên bài vi t r i đ n trình bày n i dung bài vi t.
ế ặ ọ ọ ệ ố ớ ọ ớ Chúng ta đã bi ể t, h c sinh Ti u h c, đ c bi t là đ i v i h c sinh l p 2 các
ắ ấ ướ ậ ắ ướ ộ em r t hay b t ch c và th m chí b t ch c m t cách máy móc do các em không
ụ ề ệ ượ ấ ủ ề ể ả ắ ỗ ọ ấ hi u b n ch t c a v n đ . Ví d v hi n t ng h c sinh m c l i trình bày
ố ở ự ế ể ầ ạ ậ ư xu ng dòng nh tôi đã trình bày ắ ph n th c tr ng. V y làm th nào đ kh c
ụ ạ Ở ượ ự ph c tình tr ng này? đây tôi xin đ ệ c trình bày cách làm mà tôi đã th c hi n
ả ư ấ ệ và th y có hi u qu nh sau:
ứ ế : Cách ghi th , ngày, tháng, ghi tên môn, ghi tên bài vi t. Cach 1́
ủ ế ả ặ ệ ờ Tôi luôn chú ý đ n cách trình bày b ng c a mình đ c bi t trong gi chính
ả ướ ẫ ế ở ư ọ ị t . Khi h ọ ng d n h c sinh vi ủ t v , tôi đ a ra quy đ nh chung cho h c sinh c a
ớ l p mình.
ữ ứ ứ ề ở + Cách ghi th , ngày, tháng: ch “Th ” cách l v 1 ô.
ả ề ở + Cách ghi tên phân môn: “ Chính t ” cách l v 3 ô.
+ Cách ghi tên bài:
11
ế ả ờ ả ị Cách ghi tên bài không ph i là đ n gi chính t ớ giáo viên m i quy đ nh cho
ớ ọ ọ ậ ọ h c sinh. V i tôi, ngay trong các bài T p đ c, các môn h c khác khi ghi tên bài
ắ ứ ẹ ọ tôi luôn chú ý trình bày làm sao cho đúng, cho khoa h c và đ p m t t c là vi ế t
ả ố đúng và trình bày cân đ i trên b ng.
ạ ơ ạ : Cách trình bày đo n văn, đo n th : Cach 2́
ế ứ ế ế ả ướ ẫ ọ N u c đ n khi vi t chính t giáo viên h ng d n h c sinh cách trình bày
ổ ơ ạ ậ ộ ộ ơ m t đo n văn hay m t kh th , bài th thì th t là khó khăn trong m t ti ộ ế ọ t h c
ả ạ ắ ẽ ề ặ ắ ệ ệ mà hi u qu l i không cao, ch c ch n s có nhi u em trình bày sai, đ c bi t là
ế ọ ổ ơ ụ vi t đ an văn hay kh th l c bát.
ọ ậ ư ậ ạ ạ ọ ơ Vì v y , trong các bài h c t p đ c, khi đ a ra đo n văn, đo n th (kh ổ
ạ ứ ơ ứ ụ ụ ả th ) ng d ng, tôi luôn chú ý cách trình bày đo n ng d ng đó trên b ng ph ụ
ặ ả ể ớ ớ ệ ọ ho c b ng l p đ gi ể i thi u cho h c sinh hi u cách trình bày bài đó.
ụ ể C th :
*Th :ơ
ạ ậ ọ ạ VD1: D y bài: G i b n ( TV2 T p 1)
ụ ạ ơ Đo n th úng d ng:
ư ự ở T xa x a thu nào
ừ ẳ Trong r ng xanh sâu th m
ạ ố Đôi b n s ng bên nhau
Bê Vàng và Dê Tr ng.ắ
Ở ể ọ đây giáo viên giúp h c sinh hi u:
ấ ả ữ ầ ả ơ ỗ ế ữ ầ + T t c các ch đ u m i dòng th ph i vi t hoa con ch đ u tiên (ch ữ
vi t) ế
ữ ầ ề ẳ ả ơ + Ch đ u các dòng th ph i th ng đ u nhau.
ả ạ ấ ấ ơ ố + Cu i đo n th ph i có d u ch m.
ẹ ế ạ ệ ậ t 2 T p 1) VD2: D y bài “M ” ( Ti ng Vi
12
ụ ạ ơ ứ Đo n th ng d ng:
ồ ả ế ặ L ng r i c ti ng con ve
ắ ệ Con ve cũng m t vì hè n ng oi.
ế ẫ Nhà em v n ti ng ạ ờ i
ẹ ẹ ế ẽ ồ K o cà ti ng võng m ng i m ru.
Ở ể ọ ả đây, giáo viên cũng ph i giúp h c sinh hi u:
ấ ả ữ ầ ả ượ ỗ ơ ế ữ ầ + T t c các ch đ u m i dòng th ph i đ c vi t hoa con ch đ u tiên
ố ớ ữ ế (đ i v i ch vi t)
ả ấ ấ ố ơ + Cu i câu th ph i có d u ch m.
ữ ở ơ ấ ậ ả ọ ố + H n n a, đây giáo viên còn ph i giúp h c sinh nh n th y s ch ữ ở
ơ ớ ướ ừ t ng dòng th và cách trình bày khác so v i bài tr c.
ữ ả ớ ề ở Dòng 6 ch ph i lùi vào so v i l v là 2 ô.
ữ ả ớ ề ở Dòng 8 ch ph i lùi vào so v i l v là 1 ô.
: ạ *Đo n văn
ả ấ ọ ượ ữ ầ ữ ầ ạ Giáo viên ph i giúp h c sinh th y đ c ch đ u đo n văn , ch đ u câu
ế ử ụ ư ậ ữ ầ ấ ố ả ph i vi t hoa con ch đ u tiên. Cu i câu có s d ng d u câu “ .” .Nh v y, ngay
ậ ọ ọ ế ế ừ t các bài t p đ c giáo viên giúp h c sinh cách trình bày, cách vi t hoa (vi t hoa
ấ ấ ấ ẩ ả ấ ấ tên riêng…) cách ghi d u ch m, cách ghi d u ph y hay c cách ghi d u ch m
ỏ h i có trong bài.
ế ả ề ư ở ọ ữ ắ Khi vi t chính t , tôi luôn nh c nh h c sinh nh ng đi u l u ý trên tr ướ c
ế khi vi t bài.
ấ ượ ữ ế ậ ̣ ́ 2.2.3. Biên phap nâng cao ch t l ng rèn ch vi t thông qua phân môn T p
̀ ́ ế ̣ vi ́ t va cac môn hoc khac.
ế ằ ọ ượ ạ ự ề ệ Chúng ta bi t r ng quá trình d y h c đ ọ c th c hi n qua nhi u môn h c.
ệ ạ ọ ế ế ẹ ượ ự Trong đó vi c d y cho h c sinh có kĩ năng vi t đúng, vi t đ p đ ệ c th c hi n
ủ ế ế ệ ậ ọ ế ả ch y u qua môn Ti ng Vi t mà tr ng tâm là phân môn T p vi ằ t. Ph i nói r ng
13
ậ ế ể ấ ọ ọ ị phân môn T p vi t có v trí quan tr ng nh t mà các môn h c khác không th thay
ế ượ ủ ặ ậ ể ệ ở ỗ th đ c. Tính đ c thù c a T p vi ế ượ t đ c th hi n ự ế ch : là phân môn tr c ti p
ữ ế ệ ố ộ ộ ươ ặ rèn ch vi t cho các em m t cách có h th ng, theo m t ch ẽ ng trình ch t ch ,
ữ ượ ẫ ạ ộ ị ̉ theo đúng m u ch đ ụ c quy đ nh cua B Giáo d c&Đào t o đã ban hành đ ượ c
ở ậ ệ ế ấ ả ụ ẵ tái hi n trên v t p vi t in s n do nhà xu t b n Giáo d c phát hành. Qua phân
ậ ế ư ừ ệ ư ữ môn T p vi t giúp cho các em có nh ng kĩ năng nh : t vi c đ a bút theo đúng
ế ố ặ ấ ế ị quy trình, bi t n i nét, đ t d u thanh đúng v trí, đúng quy trình…cho đ n trình
ờ ế ợ ệ ạ ả ậ ợ ồ ế ữ ớ bày văn b n h p lí. Đ ng th i k t h p vi c d y kĩ thu t vi t ch v i rèn kĩ năng
ế ả ở ộ ố ừ ụ ụ ữ ế vi t đúng chính t , m r ng v n t ọ ậ ng ph c v cho h c t p, giao ti p và phát
ể ư ậ ạ ế ệ ầ tri n t duy các em. Ngoài ra d y T p vi t còn góp ph n rèn luy n cho các em
ứ ự ọ ệ ậ ẩ ầ ẹ tính c n th n, lòng yêu thích cái đ p, tinh th n trách nhi m, ý th c t tr ng và
ộ ọ ườ ư ậ ụ ụ ệ ớ ọ thái đ tôn tr ng ng i khác. V i m c tiêu và nhi m v quan tr ng nh v y nên
ệ ổ ứ ạ ọ ố ậ ế ượ ặ ố ớ vi c t ch c d y h c t t phân môn T p vi ỗ ầ c đ t lên hàng đ u đ i v i m i t đ
ọ ướ ế ể ổ ọ ố ứ ể giáo viên ti u h c. Tr c h t đ giúp giáo viên t ạ ch c d y h c t t phân môn
ế ườ ề ể ổ ớ ươ ậ T p vi t, tr ng chúng tôi đã đi sâu tri n khai chuyên đ “Đ i m i Ph ng pháp
ậ ọ ế ủ ề ề ố ạ d y h c phân môn T p vi t”. Qua chuyên đ đã c ng c cho giáo viên v quy
ủ ế ệ ọ ờ ậ ế ệ ạ trình và các bi n pháp d y h c ch y u trong gi T p vi t. Đó là các bi n pháp
ể ướ ậ ợ ẫ ọ ế ữ ế kĩ thu t phù h p đ h ng d n cho h c sinh vi t ch cái, vi ữ t ch , vi ế ừ t t , vi ế t
ạ ế ề ặ ấ ướ ụ ạ ấ câu, đo n, bài; cách vi ẫ t li n m ch, cách đ t d u thanh, d u ph . H ng d n
ữ ậ ế ụ ể ộ ấ cho giáo viên ch m ch a bài t p vi t cho các em m t cách c th , giúp các em t ự
ượ ư ượ ủ ể ế ụ ể ể rút ra đ ể c u đi m, nh c đi m c a mình qua bài vi t c th đ các em t ự
ắ ườ ữ ế ẫ ộ ̣ ụ kh c ph c. Nhà tr ng đã phô tô m u ch vi t theo quy đinh do B Giáo
ế ậ ừ ạ ẫ ụ d c&Đào t o đã ban hành đ n t n t ng giáo viên và treo m u ch vi ữ ế ư ế t, t th
ế ế ậ ừ ể ọ ự ệ ớ ồ ng i vi t phóng to đ n t n t ng l p đ h c sinh nhìn và th c hi n.
ờ ọ ậ ế ở ọ ả ắ Ngoài các gi h c T p vi t giáo viên còn ph i luôn nh c nh h c sinh rèn
ữ ế ệ ệ ậ ư ậ ệ ọ ế luy n ch vi t trong các môn h c khác. Có nh v y vi c luy n t p vi ữ ớ t ch m i
ượ ủ ộ ườ ấ ượ ữ ế ủ ọ đ ố ồ c c ng c đ ng b th ng xuyên, ch t l ng ch vi t c a h c sinh cũng
14
ượ ấ ố ẩ ư ế ậ đ ữ c nâng lên và nh ng ph m ch t t ẩ ẩ t nh : tính kiên trì, c n th n, khi u th m
ủ ọ ượ ệ ỏ ườ mĩ c a h c sinh cũng đ c hình thành. Vi c làm này đòi h i ng i giáo viên
ệ ụ ộ ề ự ầ ả ẩ ậ ngoài trình đ v chuyên môn nghi p v còn c n ph i có s kiên trì, c n th n và
ề ế ẻ lòng yêu ngh m n tr .
ơ ở ậ ệ ạ ọ ủ ấ ả ự ả ầ 2.2.4. Xây d ng c s v t ch t đ m b o cho vi c d y h c c a th y và trò
ữ ế ấ ệ nh t là vi c rèn ch vi ọ t cho h c sinh.
ể ệ ệ ả ả ọ ạ ự Đ giúp cho giáo viên và h c sinh th c hi n có hi u qu trong gi ng d y
ọ ậ ệ ứ ữ ế ệ ỏ ả và h c t p nói chung, vi c b o v s c kh e và rèn ch vi ệ t nói riêng; thì vi c
ơ ở ậ ự ứ ấ ầ ạ ọ ớ xây d ng c s v t ch t đáp ng v i yêu c u d y h c trong giai đo n ệ ạ hi n nay
ề ấ ấ ế ừ ự ừ ề ệ ầ là v n đ c p thi ự ộ t, nó v a là đi u ki n v a là đ ng l c giúp Th y và trò th c
ệ ố ữ ế ệ ề ầ hi n t ấ t yêu c u đ ra nh t là vi c rèn ch vi t.
ụ ể ọ ọ ồ ọ ủ ọ C th : Phòng h c có đ ánh sáng cho m i h c sinh ng i h c theo quy
ủ ệ ọ ườ ớ ọ ừ ầ ế ị đ nh c a v sinh h c đ ỗ ng. Bàn gh đúng quy cách, v a t m v i h c sinh, m i
ặ ở ộ ả ạ ẩ ỗ ồ ố ỉ bàn ch có hai ch ng i. Có b ng ch ng loá đ t tiêu chu n, đ t ừ đ cao v a
ắ ủ ả ầ ả ọ ồ ớ ị ỗ ớ ph i, b ng ngang t m m t c a h c sinh ng i trong l p. Trang b cho m i l p
ộ ủ ự ở ọ ụ ữ ế ả ẫ ị m t t đ ng sách v , h c c dùng chung. Có b ng m u ch vi t theo quy đ nh
ụ ạ ộ ướ ớ ữ ẫ ể ộ ủ c a B Giáo d c và Đào t o phóng to treo tr c l p, có b ch m u đ giáo
viên minh ho . ạ
ủ ở ẻ ở ậ ề ọ ầ ậ ẳ ở ế V h c sinh: Có đ y đ v k li, v bài t p in s n, v T p vi ẵ t in s n do
ấ ả ữ ế ụ ệ ở ự nhà xu t b n Giáo d c phát hành, v luy n ch vi ấ ả t, bút m c, b ng con, ph n,
ướ ấ ử ụ ạ ẩ ạ ố ộ ị th ự c... đ t tiêu chu n quy đ nh. Th ng nh t s d ng bút máy và m t lo i m c
ườ ữ ẫ ỗ ọ ộ ả ể ị đen trong toàn tr ng. M i h c sinh có m t b ng ch m u theo quy đ nh đ nhìn
ẫ ế ụ ể ố ớ ừ ị m u và vi t theo quy đ nh c th cho t ng kh i l p.
̀ ́ ́ ọ ọ ạ ̣ ự ủ 2.2.5. D y h c phát huy tính tích c c c a h c sinh va co biên phap tuyên
́ ́ ́ ̃ ư ̣ ̣ ươ d . ng, khuyên khich hoc sinh viêt ch đep
15
ả ọ ậ ủ ế ọ ướ ạ ộ ủ ế ả K t qu h c t p c a h c sinh là th c đo k t qu ho t đ ng c a giáo
ể ậ ả ọ ọ ạ viên và h c sinh. Trong quá trình d y h c, đi m t p trung là b n thân ng ườ ọ i h c
ứ ả ườ ạ ọ ầ ự ạ ộ ứ ạ ch không ph i ng ầ ứ i d y, t c là ho t đ ng d y h c c n d a trên nhu c u h ng
ự ủ ườ ọ ủ ạ ư ậ ọ ở thú, thói quen và năng l c c a ng ụ i h c. nh v y, m c đích c a d y h c đây
ứ ứ ế ẻ ể ề ằ ặ ộ ỉ là tr em phát tri n trên nhi u m t ch không ch nh m lĩnh h i ki n th c. Khi
ạ ộ ọ ư ơ ậ ủ ẻ ể ọ ạ d y h c, ho t đ ng t duy c a tr em kh i d y, phát tri n và coi tr ng, đó chính
ự ủ ọ ạ ọ là d y h c phát huy tính tích c c c a h c sinh.
́ ờ ả ườ ạ ̣ Trong các gi chính t , tâp viêt giáo viên th ụ ng l m d ng con đ ườ ng
ả ế ủ ọ ư ậ ư ậ gi i thích cách vi t, nh n xét luôn bài c a h c sinh. Nh v y ch a phát huy tính
́ ự ủ ọ ậ ạ ả ̣ ầ ư tích c c c a h c sinh vì v y khi d y chính t , tâp viêt giáo viên c n l u ý:
ữ ế ớ ế ể ọ ự + V i nh ng ti ng khó vi t trong bài, giáo viên nên đ h c sinh t phát
ế ả ọ ự ậ ử âm phân tích vi t b ng, sau đó h c sinh t nh n xét, s a sai cho nhau. Giáo viên
ỉ ẫ ồ ổ ế ch là ng ườ ướ i h ng d n r i t ng k t.
ữ ậ ả ể ừ ọ + Qua nh ng bài t p chính t ể đ giúp h c sinh hi u nghĩa t ghi nh t ớ ừ ,
ả ả ừ ọ ắ ắ n m quy t c chính t , giáo viên không nên gi ng t thay h c sinh mà giáo viên
ế ẽ ọ ả ph i bi ự t giúp h c sinh d a vào tranh v , bi ế ư ừ t đ a t ả vào văn c nh c th đ ụ ể ể
ớ ừ ể ư ậ ớ ừ ẽ ơ ừ hi u nghĩa t ghi nh t . Có nh v y ghi nh t s chính xác h n.
ươ ươ ữ ế ữ ở ạ Luôn tuyên d ng và nêu g ng nh ng em vi ữ ẹ t ch đ p, gi v s ch, k ể
ề ươ ệ ẫ ọ ữ ế ủ ườ ư ữ cho h c sinh nghe nh ng m u chuy n v g ng rèn ch vi t c a ng i x a,…
ế ằ ộ ươ ặ nh m khuy n khích và đ ng viên các em v ọ ậ n lên trong h c t p, kèm c p sát
ố ượ ể ấ ượ ữ ế ọ ế ừ t ng đ i t ng đ ch t l ng ch vi ộ t h c sinh ti n b .
ữ ạ ứ ể ẹ ườ Đ gây không khí hào h ng thi đua rèn ch s ch đ p, tôi th ng xuyên t ổ
ộ ộ ớ ữ ẹ ứ ể ộ ộ ở ạ ch c các cu c thi, cu c tri n lãm v s ch ch đ p trong n i b l p và các ti ế t
ạ ậ ữ ể ầ ế ẹ ẽ ượ ể ố sinh ho t t p th , cu i tu n. Nh ng bài vi ạ t đ p, s ch s đ c trình bày đ các
ọ ậ ữ ế ế ộ ượ ớ em h c t p, nh ng bài vi t có ti n b cũng đ c giáo viên nêu tên và l p tuyên
ươ d ế ng khuy n khích.
16
ệ ổ ứ ư ậ ấ ượ ủ ừ ả Qua vi c t ch c nh v y , giáo viên th y đ c kh năng c a t ng em đ ể
ế ệ ệ ấ ọ ở ợ có bi n pháp rèn luy n phù h p. còn h c sinh thì ph n kh i, quy t tâm gi ữ ở v
ế ữ ẹ ở ứ ạ s ch vi t ch đ p ể ấ m c cao nh t mình có th .
ổ ứ ế ộ ạ 2.2.6. T ch c “Đôi b n giúp nhau ti n b ”
ờ ọ ổ ứ ạ ọ Ngoài ra, trong gi h c tôi còn t ch c cho h c sinh “ Đôi b n giúp nhau
ộ ố ớ ọ ủ ớ ế ụ ể ti n b ” đ i v i h c sinh c a l p, c th :
ữ ọ ế ỡ ạ ẽ ặ ọ + Nh ng h c sinh đ c vi t đúng r d gi ho c s x.., s giúp đ b n còn
ế ế ở ầ ố ọ đ c vi t sai (n u g n nhà nhau càng t t)
ọ ế ữ ẹ ẽ ạ ế ả + H c sinh vi t ch đ p s giúp b n còn vi t sai nét, sai chính t .
ể ệ ủ ộ ự ệ ệ ế ả ọ ồ ầ Đ vi c th c hi n có hi u qu , giáo viên ch đ ng x p h c sinh ng i g n
ự ử ế ệ ả ể ọ nhau đ h c sinh t s a khi nói, khi vi t cho nhau và c khi trò chuy n cùng
ư ọ ầ ơ nhau hay lúc ra ch i. X a có câu: “ H c th y không tày h c b n ọ ạ ” và “ Thua
ộ ạ ộ ầ ạ ậ Chính vì v y, khi giáo viên giúp ằ th y m t v n không b ng thua b n m t ly”
ọ ậ ệ ổ ứ ể ề ọ ọ h c sinh hi u rõ đi u này tronh h c t p thì vi c t ch c cho h c sinh cùng nhau
ệ ố ệ ỏ ầ ọ h c h i, cùng nhau thi đua, rèn luy n đó là vi c t ừ ừ t nên làm. Sau t ng tu n, t ng
ế ươ ừ ừ ạ ậ ổ tháng,giáo viên t ng k t, tuyên d ng t ng em, t ng “đôi b n”. Nh n xét mang
ế ộ tính khuy n khích, đ ng viên các em là chính.
ư ế ồ ầ . 2.2.7. Chú ý t th ng i và cách c m bút
ệ ườ ọ ẫ ồ ạ ồ Hi n nay, trong các tr ng h c v n còn t n t ọ i không ít h c sinh ng i vi ế t
ư ế ệ ấ ầ ầ ớ không đúng t th và cách c m bút. Có trách nhi m đ u tiên và l n nh t trong
ữ ệ ạ ườ ạ ầ ậ ế ầ hi n tr ng nói trên là nh ng ng i d y các em c m bút t p vi ầ t l n đ u tiên.
ể ắ ồ ượ ầ Các em ng i không ngay ng n và c m bút không đúng ki u mà không đ ố c u n
ử ế ầ ấ ồ ắ n n ngay cho đ n khi có cách ng i và cách c m bút đúng thì sau này r t khó s a.
ệ ọ ư ế ầ ồ ế Luy n cho h c sinh t th ng i và cách c m bút vi ả t cho đúng không ph i
ỉ ở ầ ệ ọ ườ ủ ệ ch là vi c làm đ u h c kì I mà là vi c làm th ng xuyên c a giáo viên. Tay
ư ẹ ầ ườ ớ ư ế ầ các em còn non, c m bút không nh nhàng nh ng i l n. Nh ng n u c m sai
17
ượ ễ ử ắ ố ơ ườ ớ ư mà đ c u n n n ngay thì cũng d s a h n ng ấ i l n. L ng các em còn r t
ề ồ ế ư ế ẽ ẫ ẹ ộ ố ế ậ m m ng i vi t không đúng t ị th s d n đ n cong v o c t s ng và c n th .
ừ ổ ọ ủ ớ ầ ướ ậ Chính vì v y, ngay t các bu i h c đ u tiên c a l p 2, tôi h ọ ẫ ng d n h c
ỉ ẩ ư ư ế ể ở ề ầ ậ ồ ỉ sinh t m , c n th n v cách c m bút cũng nh t th ng i, cách đ v …
ồ ủ ọ ư ế *T th ng i c a h c sinh:
ỉ ả ướ ề ữ ủ ọ ẫ Nhi u giáo viên ch m i h ng d n, chú ý đén ch c a h c sinh mà quên
ư ế ể ặ ồ ủ ồ ự ệ ạ ở đi t th ng i c a các em. Đ m c HS ng i t ầ do, l ch l c, đ u cúi sát v , ng ả
ườ ướ ế ả ắ ầ ồ ư ế nghiêng ng i,..Tr c khi vi t GV c n nh c các em ph i ng i đúng t th thì
ẽ ế ự ư ả ắ ẳ ồ HS s bi t ngay là mình ph i ng i ngay ng n, th ng l ng, không tì ng c vào bàn,
ầ ằ ắ ơ ở vai thăng b ng, đ u h i cúi và nghiêng sang trái, m t cách v 25 30 cm. Hai tay
ữ ở ả ầ ể ả ể đ trên bàn, tay trái gi v , tay ph i c m bút, hai chân đ song song tho i mái.
ầ ế * Cách c m bút, tay vi t.
ữ ở ầ ằ ướ ỏ ở C m bút b ng 3 ngón tay, ngón tay gi a phía d i, ngón tr phía trên
ữ ở ẳ ớ và ngón cái gi bút phía ngoài cho ngón tay cái th ng v i cánh tay. Bàn tay đ ể
ở ổ ề ẳ ả ̉ lên trang v , c tay th ng tho i mái. Bút nghiêng v phía cánh tay khoang 45 đ ộ
ủ ặ ấ ớ ọ ở ố ặ so v i m t gi y và song song mép d c c a trang v . Ngòi bút úp xu ng m t
́ ữ ấ ầ ằ ̣ gi y. Giao viên không chú ý có nh ng hoc sinh c m bút b ng 4 ngón tay đ ể
ấ ỳ ế ử ạ ậ khu nh ra r t khó vi ớ t khi lên l p trên s a l i cho các em th t khó.
ố ợ ớ ẹ ọ ự ể ề 2.2.8. Tuyên truy n, ph i h p v i cha m h c sinh đ xây d ng phong trào
ữ ở ạ ế “Gi v s ch Vi ữ ẹ t ch đ p”:
ộ ọ ổ ế ụ ệ ầ ầ ọ Đ u năm h c, trong cu c h p ph huynh đ u năm ngoài vi c ph bi n k ế
ạ ộ ủ ạ ườ ầ ọ ớ ho ch ho t đ ng c a nhà tr ề ng trong năm h c m i giáo viên c n tuyên truy n
ề ệ ầ ữ ế ụ ả trong ph huynh v vi c c n ph i quan tâm rèn ch vi ọ t cho h c sinh.
ả ả ụ ủ ề ọ ề Tuyên truy n gi ng gi i cho ph huynh và h c sinh v vai trò c a ch ữ
ế ữ ế ố ớ ủ ệ ệ ầ ọ ị vi t, v trí, t m quan tr ng c a vi c rèn ch vi t đ i v i vi c hình thành nhân
ọ ậ ỉ ậ ỉ ị ủ cách, tính kiên trì, tính k lu t, ch u khó c a các em trong quá trình h c t p. Ch ra
ấ ượ ụ ế ạ ủ ữ ấ cho ph huynh th y đ c nguyên nhân h c sinh vi ệ t ch x u và tác h i c a vi c
ọ 18
ế ọ ậ ữ ấ ữ ế ẹ ẽ ạ ứ ọ vi t ch x u trong quá trình h c t p. Ch vi t đ p s t o h ng thú cho h c sinh
ệ ọ ọ trong vi c h c các môn h c khác.
ủ ừ ệ ẽ ọ ỳ ọ Hàng tháng, t ng h c k giáo viên ch nhi m s thông báo tình hình h c
ữ ế ủ ọ ụ ệ ể ổ ậ t p và rèn luy n ch vi ạ t c a h c sinh qua s liên l c gia đình đ ph huynh có
ặ ạ ở ế k ho ch kèm c p thêm nhà.
ạ ọ ụ ấ ượ ủ ụ ậ ắ ộ V n đ ng ph huynh mua s m đ các lo i h c c có ch t l ọ ng cho h c
ọ ậ ư ự ở ướ ẻ ẫ sinh trong quá trình h c t p nh : bút, v , m c, th ướ c k ... H ng d n ph ụ
ữ ở ở ậ ự ẫ ế ể ể ườ huynh d a vào m u ch v t p vi t đ ki m tra và th ng xuyên quan tâm
ữ ử s a ch a các sai sót cho con em mình.
́ ̣ ượ ̉ 2.3. Kêt qua đat đ c
̀ ̃ ́ ượ ầ ư ủ ọ ̣ ̣ ể Hi u đ ữ c t m quan tr ng c a viêc ren ch viêt cho hoc sinh nên nh ng
ệ ượ ế ộ ườ vi c làm trên đã đ c tôi ti n hành m t cách th ng xuyên trong các gi ờ ạ ậ d y t p
́ ̀ ́ ́ ế ơ ớ ầ ề ế ̉ ̣ vi t, chinh ta va cac gi ̀ hoc khac. N u so v i đ u năm nhi u em còn vi ế ẩ t u,
ế ấ ữ ẻ ế ệ ậ ộ ỡ ờ vi t x u, th m chí còn l ch dòng k , sai c ch thì đ n m t th i gian sau ch ữ
ế ủ ọ ớ ươ ố ề ế ạ ẹ ố vi t c a h c sinh l p tôi t ng đ i đ u, bài vi t s ch đ p, t c đ vi ộ ế ủ ọ t c a h c
ơ ế ẹ ủ ọ sinh đã nhanh h n, t l ỉ ệ ế vi t đúng, vi t đ p c a h c sinh cũng nâng lên.
ụ ể C th là:
ế ữ ẹ ẫ ạ ề Nhi u em vi t ch đúng m u trình bày s ch đ p, rõ ràng.
ữ ế ủ ươ ố ề ữ ẳ ẫ ị Ch vi t c a các em t ạ ng đ i đ u, th ng hàng, đúng m u ch quy đ nh và đ t
ượ ố ộ ố ớ ọ ừ ầ ạ ớ đ c t c đ yêu c u đ i v i h c sinh l p 2 theo t ng giai đo n.
ở ế ủ ọ ạ ế ẩ ậ ớ V vi ẹ t c a h c sinh s ch và đ p, không nhàu nát, bài vi ệ t c n th n. V i vi c
ớ ự ỉ ả ủ ữ ớ ế làm này cùng v i s ch b o c a giáo viên trên l p mà nh ng em vi ữ ư t ch ch a
ụ ể ế ủ ớ ộ ấ ệ ế ề ế ẹ đ p c a l p tôi hi n nay ti n b r t nhi u, c th đ n nay k t qu đ t đ ả ạ ượ c
ư nh sau:
T Lớ TS HS Số X pế Ghi
ế ế ế ạ X p lo i ạ X p lo i Phân lo iạ ạ X p lo i T p H KT HS lo iạ chú
A B C
19
S đánh chung
Đaṭ 1 2A 24 0 SL % SL % SL % 0 22 91,6 8,4 2 0 A 24 giá
̃ ́ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ́ ̃ ư ư ơ ̣ ̣ ́ Nhin chung cac em hoc sinh l p tôi co ch viêt đêu, đep, đung mâu ch quy
́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ư ̃ ư ̣ ̣ ơ ượ ̣ ̣ đinh. Cac co y th c gi ̃ ư ở v sach, ren ch đep. Vi vây l p tôi đ ́ ơ c đanh gia la l p
̀ ́ ́ ́ ̃ ư ̣ co nê nêp ch đep nhât tr ̀ ươ ng.
́ ̀ ̣ 3. PHÂN KÊT LUÂN
ữ ủ ữ ư ệ ờ ỉ Ngày x a, Cao Bá Quát nh chăm ch kiên trì luy n ch nên ch c a ông
ổ ế ắ ướ ữ ế ệ ọ ẹ đ p n i ti ng kh p n ệ c. Ngày nay vi c luy n ch vi ộ t cho h c sinh là m t
ầ ế ả ượ ệ ừ ầ ấ ể ọ vi c làmệ c n thi t. Công vi c này ph i đ c làm t ngay đ u c p Ti u h c.
ữ ẹ ế “Ch đ p là tính n t
ủ ườ ữ C a nh ng ng i trò ngoan ”
́ ủ ề ậ ọ ơ ế ổ H c sinh l p 2, tri giác c a các em còn thiên v nh n bi ố t t ng quát đ i
ể ế ượ ườ ế ừ ả ượ t ng. Trong khi đó đ vi t đ ữ c ch , ng i vi ữ t ph i tri giác t ng nét ch ,
ậ ỉ ế ậ ậ ộ ỹ ỹ ỉ ế ừ t ng đ ng tác k thu t t m . Do v y khi ti p thu k thu t vi ữ ọ t ch h c sinh
ữ ậ ỏ ố không tránh kh i nh ng lúng túng, khó khăn. V y nên mu n thành công trong
20
̀ ́ ̃ ư ề ả ầ ỏ ỗ ̣ ̣ ế viêc ren ch viêt cho hoc sinh, đòi h i m i th y cô ph i có lòng yêu ngh , m n
ả ầ ư ẻ ứ ề ả ờ ườ tr . Giáo viên ph i đ u t nhi u th i gian nghiên c u, ph i th ổ ng xuyên đ i
ố ươ ừ ạ ế ạ ớ ử ụ m i, s d ng t t các ph ng pháp d y thông qua t ng ti ụ ể t d y c th sao cho
ớ ọ ợ ỉ ừ ướ ắ ẽ ặ ắ phù h p v i h c sinh, kiên trì b n b t ng b ề c thì ch c ch n s g t hái đ ượ c
ả ố ẹ ấ ượ ầ ữ ế ủ ớ ọ thành qu t t đ p. Góp ph n nâng cao ch t l ng ch vi t c a h c sinh l p 2
ề ề ế ẹ ơ ở mà còn làm ti n đ cho các em vi t đ p h n ớ các l p trên.
̀ ́ ̉ ̀ ̃ 3.1. Y nghia cua đê tai
ậ ụ ự ế ả ạ ả ứ Qua quá trình nghiêm c u và v n d ng vào th c t gi ng d y, b n thân tôi
ượ ộ ố ể ọ ủ ệ cũng đã rút ra đ c m t s kinh nghi m sau: Đ h c sinh c a mình vi ế ẹ t đ p,
ườ ắ ầ ượ ầ ẫ đúng m u… Ng i giáo viên c n n m đ c các yêu c u sau:
ườ ươ ọ Giáo viên là ng i làm g ng cho h c sinh noi theo.
ớ ữ ụ ệ ẫ ớ ườ Giáo viên gi i thi u v i ph huynh m u ch mà nhà tr ự ng đang th c
ố ợ ướ ệ ể ệ ẫ ọ hi n đ ph i h p h ng d n h c sinh khi luy n vi ế ạ t t i nhà.
ố ớ ọ ế ấ ẩ ữ Đ i v i nh ng h c sinh vi ầ t quá u, quá x u, hay sai. Giáo viên yêu c u
ộ ậ ệ ể ả ế ế ắ ọ h c sinh đó ph i có m t t p riêng đ luy n vi t và s p x p cho các em ng i ồ ở
ệ ỗ ậ ch giáo viên thu n ti n theo dõi.
ữ ế ủ ử ỉ ở Luôn chú ý s a sai sót c a các em trong ch vi t không ch phân môn
́ ̉ ậ ế ở ấ ả ọ Chinh ta, T p Vi t mà t c các môn h c khác. t
ả ả ệ ố ữ ạ ắ ả ọ ọ D y h c ph i đ m b o tính h th ng, tính khoa h c, tính v ng ch c, tính
ọ ớ ừ ứ ớ ố ượ v a s c v i đ i t ng h c sinh l p mình.
ụ ọ ố ợ ẽ ớ ụ ệ ặ ọ Ph i h p ch t ch v i ph huynh h c sinh trong vi c giáo d c h c sinh
ữ ế ọ nói chung và rèn ch vi t cho h c sinh nói riêng.
ừ ủ ộ ỏ ọ Giáo viên không ng ng h c h i nâng cao trình đ chuyên môn c a mình,
ả ế ả ươ ạ ọ ph i luôn c i ti n ph ng pháp d y h c.
ừ ầ ấ ồ ụ ố Ngay t ọ đ u năm giáo viên cùng ph huynh th ng nh t đ dùng cho h c
ộ ọ ế ạ ộ ế ạ ở sinh: cùng m t lo i v và bìa b c, cùng vi t m t lo i bút máy và vi ạ t cùng lo i
m c.ự
21
ộ ộ ớ ữ ẹ ở ạ ộ ườ Phát đ ng phong trào v s ch ch đ p trong n i b l p, th ng xuyên
ưở ế ọ ộ ộ khen th ng, đ ng viên h c sinh có thành tích cao hay có ti n b trong phong
ữ ẹ ở ạ trào v s ch ch đ p.
ữ ạ ế ữ ề ả ộ ọ ầ M t trong nh ng đi u quan tr ng rèn ch đ t k t qu là giáo viên c n
ữ ̣ ụ ừ ủ ể ả ọ ọ ủ ộ ệ ph i giúp h c sinh hi u tác d ng c a vi c rèn ch đep. T đó h c sinh ch đ ng
ự ệ , t ữ giác trong vi c rèn ch .
ự ề ệ ế ế ị ạ ọ Tích c c chăm lo đ n các đi u ki n CSVC, trang thi ả t b d y h c đ m
ệ ạ ọ ữ ở ạ ế ả b o cho vi c d y h c nói chung cho phong trào "Gi v s ch Vi ữ ẹ t ch đ p"
ườ ủ c a nhà tr ng nói riêng.
̀ ́ ̣ ́ 3.2. Kiên nghi, đê xuât
ữ ế ệ ế ứ ệ ọ ộ ọ Vi c rèn ch vi t cho h c sinh là m t vi c làm h t s c quan tr ng, đ ể
ấ ượ ữ ộ ố ế ữ ọ ơ nâng cao h n n a ch t l ớ ng rèn ch cho h c sinh l p 2 tôi có m t s ki n ngh ị
sau:
ố ớ * Đ i v i giáo viên:
̀ ế ế ớ ề Luôn tâm huy t, h t long v i ngh .
ữ ế ủ ả ầ ẩ ọ ườ C n ph i rèn đ c chu n, rèn ch vi t c a mình, th ng xuyên t ự ọ h c
ể ự ự ệ ấ ươ ỏ h i, rèn luy n mình đ th c s là t m g ọ ng sáng cho h c sinh noi theo.
ề ọ ơ ườ ả ượ Đi u quan tr ng h n nũa là ng i giáo viên ph i kiên trì, v t khó, tìm
ệ ạ ả ầ ớ ệ tòi, sáng t o và có b n lĩnh, có tinh th n trách nhi m cao, say mê v i công vi c,
ậ ụ ớ ọ t n t y v i h c sinh.
ố ớ ọ * Đ i v i h c sinh:
ứ ự ọ ậ ự ế ắ ủ Có ý th c t giác, tích c c trong h c t p. Bi ậ t l ng nghe nh n xét c a cô,
ể ự ử ụ ữ ắ ượ ủ ể ạ ủ ạ c a b n đ t s a ch a, kh c ph c nh ử ạ c đi m c a mình. M nh d n góp ý, s a
ọ ậ ỡ ạ ư ữ sai giúp đ b n trong h c t p cũng nh trong rèn ch .
ố ớ ườ * Đ i v i nhà tr ng:
22
ự ư ề ớ ị ươ ể Tích c c tham m u v i chính quy n đ a ph ơ ở ậ ự ng đ xây d ng c s v t
ớ ọ ứ ế ệ ạ ấ ả ợ ọ ừ ch t đáp ng cho vi c d y h c: Bàn gh ph i phù h p v i h c sinh theo t ng
ủ ổ ọ ọ ế ứ l a tu i. Phòng h c đ ánh sáng cho h c sinh vi ữ t bài trong nh ng ngày mùa
ờ ố đông rét, tr i t i.
ố ớ ụ ọ * Đ i v i ph huynh h c sinh:
ữ ớ ụ ầ ơ ệ ọ ậ ủ Ph huynh c n quan tâm h n n a t ầ i vi c h c t p c a con em mình, c n
ộ ổ ọ ậ ủ ủ ả ả ả ợ ả đ m b o góc h c t p c a các em phù h p theo đ tu i, đ m b o đ ánh sáng
ồ ọ ả ạ t o cho các em ng i h c tho i mái.
ế ợ ớ ườ ụ ể ủ ệ ể K t h p v i nhà tr ng c th là giáo viên ch nhi m đ rèn kĩ năng
ế ữ ̣ ư vi t ch đep cũng nh các kĩ năng khác cho con em mình.
ố ớ ụ * Đ i v i phòng giáo d c:
ố ớ ổ ứ ế ̀ ụ Đ i v i Phòng Giáo d c hàng năm nên duy tri t ộ ch c H i thi "Vi t ch ữ
ư ệ ể ằ ấ ọ ỏ ọ ẹ đ p c p ti u h c" nh m giao l u h c h i kinh nghi m và đánh giá phong trào
ữ ở ạ ế ữ ẹ ủ ườ "Gi v s ch Vi t ch đ p" c a các tr ng.
Ụ Ụ M C L C
Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U 1
ề ọ 1.1. Lý do ch n đ tài 1
23
ớ ủ ế ệ ể 1.2. Đi m m i c a sáng ki n kinh nghi m 2
Ộ Ầ 2. PH N N I DUNG 3
ủ ộ ứ ự ạ ầ 2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u 3
ộ ố ả 2.2. M t s gi i pháp 6
̣ ượ ̉ ́ 2,3. Kêt qua đat đ c 17
Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N 19
ủ ề ế ả 3.1. Ý nghĩa c a đ tài, sáng ki n, gi i pháp
19
ị ề ữ ấ ế 3.2. Nh ng ki n ngh , đ xu t 20
24