̀ ̀Ở 1. PHÂN M  ĐÂU

́ ̀ ̣ ̀ 1.1. Ly do chon đê tai.

ư ế ữ ế ạ ủ ữ ộ Nh  chúng ta đã bi t ch  vi t là m t trong nh ng phát minh vĩ đ i c a con

ườ ể ả ộ ờ ừ ữ ượ ượ ng i. Tr i qua m t th i kì phát tri n khá lâu t ch  t ng hình, t ng ý cho

ữ ế ả ề ấ ạ ẫ ắ ủ ữ ế ệ ế đ n nay ch  vi t đã hoàn thi n c  v  c u t o l n âm s c c a nó. Ch  vi t là

ụ ắ ự ứ ề ệ ộ ạ   công c  đ c l c trong vi c ghi chép, truy n bá toàn b  kho tri th c nhân lo i.

ữ ế ắ ậ ế ớ ườ ữ ế ố Ch  vi t g n bó m t thi t v i con ng ườ ừ i, t đó con ng i mu n ch  vi ả   t ph i

ẹ ẹ ườ ẹ đ p, đ p cho chính nó và đ p cho con ng i.

ữ ế ộ ấ ượ ấ Ch  vi ề ổ t – m t v n đ  n i lên, đáng đ c quan tâm và tính c p thi ế ủ   t c a

ạ ườ ộ ở ố ớ ạ ớ ể ọ ệ nó hi n nay t i các tr ấ   ng Ti u h c đang là m t tr  ng i l n đ i v i các c p,

ể ả ả ữ ế ự ạ ọ các ngành, giáo viên và k  c  b n thân h c sinh. Th c tr ng ch  vi ệ t hi n nay

́ ể ọ ườ ủ ọ c a h c sinh ti u h c nói chung và tr ộ   ng tôi đang công tac nói riêng đang là m t

̀ ở ẽ ề ộ ữ ế ư ẫ ̣ ấ v n đ  đáng báo đ ng. B i l , ch  vi t con ch a đep, không đúng m u, không

́ ế ữ ồ ạ ớ ổ ộ ị đúng quy trình, th  ch  không  n đ nh đó là m t sô t n t i l n trong đa s  ch ố ữ

ế ủ ẻ ệ ả ạ ọ ớ ộ vi ư   t c a các em h c sinh. V i tôi m t giáo viên tr , kinh nghi m gi ng d y ch a

ự ự ầ ư ượ ớ ấ ế ề ặ ọ ệ ủ th c s  đ y đ  nh ng tôi đã đ c ti p xúc v i r t nhi u h c sinh đ c bi t là

ữ ế ằ ủ ầ ậ ộ ch  vi t h ng ngày c a các em, ph n nào đã nhìn nh n, đánh giá m t cách khách

ữ ế ủ ự ệ ặ ớ ộ quan, chân th c ch  vi t c a các em hi n nay. M t khác v i vai trò là m t giáo

ộ ườ ề ử ứ ữ ề ế ọ viên, m t ng i truy n l a, truy n ki n th c cho h c sinh sau này v ng b ướ   c

ươ ề ủ ệ ớ ộ ỏ trong t ng lai. V i m t chút kinh nghi m nh  10 năm trong ngh  c a mình tôi

̀ ự ệ ề ạ ạ ọ ộ ố ệ ữ ̣ đã m nh d n ch n và th c hi n đ  tài: “M t s  bi n pháp ren ch  đep cho

ọ ớ h c sinh l p 2”

ữ ế ữ ế ữ ủ ề ộ Ch  vi t m t trong nh ng cái nôi c a n n văn hóa. Ch  vi t không ch ỉ

ộ ấ ề ạ ộ ọ ừ d ng l ạ ướ i d ộ   ữ ọ i m t ph m trù mĩ h c, ngôn ng  h c mà còn là m t v n đ  thu c

ủ ứ ậ ạ ẩ ỗ ườ ệ ậ ầ ph m trù nh n th c và đ u óc th m mĩ c a m i ng i. Vì v y, vi c rèn ch ữ

ế ộ ấ ề ấ ọ ớ ế ượ ư ầ vi t cho h c sinh l p 2 là m t v n đ  c p thi t, đ c  u tiên hàng đ u trong

1

ộ ườ ể ệ ố ấ ạ ồ m t môi tr ọ ng Ti u h c hi n nay. C  v n Ph m Văn Đ ng đã nói: “Ch  vi ữ ế   t

ủ ể ệ ế ộ ườ ạ ọ ế cũng là m t bi u hi n c a n t ng i. D y cho h c sinh vi t  đúng, vi ế ẩ   t c n

ậ ế ẹ ệ ầ ẩ ậ ự ọ th n, vi t đ p là góp ph n rèn luy n cho các em tính c n th n, lòng t ố    tr ng đ i

ư ớ ở ủ ầ ạ ọ ậ ậ ớ v i mình cũng nh  v i th y và b n đ c bài v  c a mình...” Th t v y, ch  vi ữ ế   t

ể ệ ủ ầ ộ ỗ ườ ữ ấ ẹ th  hi n m t ph n nào đó tính cách c a m i con ng i, ch  x u hay đ p đó

ả ẩ ủ ả ỗ ườ không ph i b m sinh, b n năng c a m i ng ứ i mà đó là ý th c. Nó hình thành

ổ ọ ọ ậ ứ ọ ớ ừ   ệ thong qua quá trình h c t p và rèn luy n. H c sinh l p 2 – l a tu i h c trò v a

ớ ỏ ươ ữ ế ệ ầ ọ m i thoát kh i ph ở ng pháp h c ghép v n, v  lòng thì vi c rèn ch  vi t không

ộ ớ ề ả ộ ộ ả ộ ph i là m t s m, m t chi u. Đó là c  m t quá trình, mà là m t quá trình không

ệ ừ ờ ữ th i gian, rèn luy n t ngày này qua tháng khác. Không nh ng rèn cho nét ch ữ

ề ẽ ệ ẹ ạ ặ ố các em đ u, đ p, cân đ i, s ch s  mà m t khác còn rèn luy n cho các em tính

ừ ậ ầ ạ ẩ ế ể ệ ẩ c n th n, đ u óc sáng t o và th  hi n tính th m mĩ trong t ng bài vi t.

ừ ấ ả ộ ố ệ ề ấ ư ấ ạ T  t ạ t c  các v n đ   y tôi đã m nh d n đ a ra m t s  bi n pháp rèn ch ữ

ế ộ ố ệ ọ ớ ớ vi ủ   ọ t cho các em h c sinh l p 2. Tôi hi v ng v i m t s  kinh nghi m này c a

ụ ể ệ ầ ắ ộ ỏ mình, tôi có th  góp m t ph n nh  vào quá trình rèn luy n và kh c ph c m t s ộ ố

ồ ạ ề ữ ế ể ủ ọ ể ệ ọ đi m t n t i v  ch  vi t hi n nay c a h c sinh ti u h c.

́ ̀ ̉ ̉ ̀ ơ 1.2.  Điêm m i cua đê tai.

́ ̀ ơ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ Tr

̀ ́ ̀ ươ ng Tiêu hoc – n i tôi đang công tac co hoc sinh con nho, hoc sinh con ̃ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ư ư ư ơ ̣ ̉ ̣

̀ ̀ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ham ch i, ch a co y th c trong viêc ren ch  viêt cho ban thân. Chinh vi vây, khi ̃ ́ ư ư ap dung đê tai nay vao day hoc đa co nh ng điêm m i nh :

ớ ơ ả ứ ầ ể ướ ư ể ế ẫ ọ ­ Đi m m i c  b n là đ a ra ki n th c c n có đ  h ng d n h c sinh

ế ấ ượ ể ệ ữ ế vi ế t, qui trình, các bi n pháp ti n hành đ  nâng cao ch t l ng ch  vi ọ   t cho h c

ớ ế ẹ ơ ế ơ sinh l p 2. Giúp các em vi t đ p h n, vi t nhanh h n.

̀ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̃   ­ Đê tai nay đê cao vai tro lam mâu cua giao viên, muôn nâng cao chât

́ ́ ́ ̃ ́ ượ ̃ ư ̉ ư ̉ ̣ ̉ ̉ l ̃ ng ch  viêt cua hoc sinh thông qua mâu ch  cua tât ca giao viên khi viêt bang,

̃ ̀ ́ ́ ư ̣ ̣ ghi nhân xet khi châm, ch a bai cho hoc sinh.

2

̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ợ ̃ ư ự ượ ̣ ng

­ Đê tai nay đa biêt phôi h p cac biên phap ren ch  viêt va cac l c l ̃ ́ ́ ̀ ượ ư ̣ ̣ ng ch  viêt cho hoc sinh. ́ giao duc nhăm nâng cao chât l

̀ ̣ 2. PHÂN NÔI DUNG

́ ̀ ự ạ ư ̉ ̣ 2.1. Th c tr ng cua nôi dung cân nghiên c u:

ủ ớ ủ ể ệ ả ọ Qua kh o sát, theo dõi, ki m tra h c sinh c a l p do tôi ch  nhi m, cho

ư ấ th y tình hình chung nh  sau:

2.1.1. Thuân l ̣ ợ i

́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ượ ự ̃ ơ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ­ Đ c s  giup đ  tân tinh cua cac đông chi trong ban giam hiêu va chi đao

́ ̀ ́ ̀ ̉ ́ chuyên môn cung cac đông chi trong tô khôi.

́ ́ ượ ̃ ư ̣ ươ ̣ ̣ ̉ ́ ­ Giao viên đ c tham gia cuôc thi viêt ch  đep câp tr ̀ ng đat giai cao nên

́ ́ ̃ ́ư ̃ ố ệ ắ ượ ươ co ky năng viêt ch  tôt. Đa s  giáo viên nhi t tình, n m đ c ph ng pháp và

ạ ế ế ả ữ ế quy trình d y các ti ậ t: T p vi t, Chính t ứ  và có ý th c rèn ch  vi ọ t cho h c sinh.

ắ ọ ượ ế ế ế ­ Nhìn chung các h c sinh đã n m đ c quy trình vi t, bi t cách vi t ch ữ

ế ệ ế ỡ ữ ề ẫ ọ ị ghi âm ti ng vi t, vi t đúng m u, đúng c  ch  quy đ nh. Có nhi u h c sinh vi ế   t

ấ ượ ẹ ẽ ạ ề ở ạ ạ ế ữ ẹ ề ả bài s ch s , trình bày đ p, ch t l ng v  v  s ch ch  đ p đ u đ t k t qu  cao.

́ 2.1.2. Kho khăn

̀ ́ * Vê giao viên:

ắ ượ ươ ạ ế ậ ­ Tuy giáo viên n m đ c ph ng pháp và quy trình d y các ti t T p vi ế   t,

ả ụ ệ ươ ổ ạ ộ ứ chính t ậ  song vi c v n d ng các ph ng pháp vào t ạ    ch c các ho t đ ng d y

ề ả ư ặ ợ ả ự ế ọ ọ h c ch a phù h p, n ng v  gi ng gi i lý thuy t ít chú ý cho h c sinh th c hành

ế ạ ế ư ẹ ữ ủ ả ẫ ớ ệ luy n vi t, giáo viên ng i vi t m u trên b ng l p do ch  c a mình ch a đ p.

3

́ ̀ ̃ ̃ ́ ư ư ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ­ Đôi ngu giao viên tre, ch a co nhiêu kinh nghiêm trong viêc ren ch  cho

́ ̃ ̀ ̃ ́ ư ư ̣ ̉ ̣ ̣ ́ hoc sinh. Ch  viêt cua môt sô giao viên vân con ch a đep.

́ ̃ ̀ ở ở ư ̣ ̣ ̣ ­ Viêc nhân xet th ̀ ươ ng xuyên v  hoc sinh vân con chung chung. Ch a co ́

̃ ́ ̃ ợ ử ư ̣ ̣ ̉ ̣ nh ng biên phap hô tr , s a sai triêt đê cho hoc sinh.

ế ồ ơ ề ể ệ ầ ượ ­ Do công ngh  thông tin phát tri n h u h t h  s  đ u đ c vi tính hóa...

ệ ồ ế ữ ủ ượ ệ nên vi c rèn luy n và trau d i vi t ch  c a giáo viên ít đ c chú ý.

̀ ̣ * Vê hoc sinh

ở ế ủ ư ạ ẹ ọ ị ế ­ V  vi t c a h c sinh ch a s ch và đ p, b  nhàu nát, bài vi ư ẩ   t ch a c n

th n.ậ

ộ ố ế ừ ầ ế ­ M t s  em còn vi ỳ ệ t hoa tu  ti n, danh t riêng, đ u câu không vi t hoa.

ư ế ồ ế ữ ầ ắ ộ ố ­ M t s  em t th  ng i vi ả t, cách c m bút, kho ng cách gi a m t và v ở

ư ả ả ưở ấ ượ ế ữ ế ả ch a đ m b o nên  nh h ng đ n ch t l ng ch  vi t.

ọ ế ữ ặ ề ộ ề ệ ở ­ H c sinh còn vi t sai nhi u v  đ  cao các con ch  (đ c bi t là ữ    nh ng

ả ầ ữ ư ữ ẩ ả bài chính t đ u tiên) nét ch  ch a chu n, kho ng cách gi a các con ch  th ữ ườ   ng

ẹ ặ ộ ị ấ quá h p ho c quá r ng) ghi d u thanh không đúng v  trí…

ộ ố ọ ư ắ ắ ắ ả ­ M t s  h c sinh ch a n m ch c quy t c chính t : ng ­ ngh, g ­ gh, c­ k

ặ ả ế ọ ễ ế nên khi g p bài chính t nghe vi t h c sinh d  vi t sai.

ọ ườ ế ả ẹ ơ ổ ọ ­ Trong các bu i h c, h c sinh th ng vi t chính t đ p và đúng h n khi

ể ể ặ ợ ở ị làm bài ki m tra trong các đ t ki m tra đ nh kì ho c trong các v  khác.

ư ắ ọ ộ ế ả ắ ­ H c sinh ch a n m ch c cách trình bày m t bài vi t chính t ạ  (đo n văn,

ặ ạ ơ ơ ệ ớ ơ ế ể ơ ụ ặ đo n th  hay bài th ) Đ c bi t v i bài th  vi t theo th  th  l c bát ho c vi ế   t

ả ậ ủ ể ẫ ọ chính t ấ    t p chép, h c sinh nhìn bài “m u” c a giáo viên đ  chép và khi th y

ố ở ở ữ ố ở ữ giáo viên xu ng dòng đâu (  ch  nào) thì các em cũng xu ng ch  đó (vì các

ấ ủ ấ ể ề ả em không hi u b n ch t c a v n đ ).

́ ́ ́ ̃ ̀ ƯỢ Ở ̉ ̉ ̣ ̣ Ư NG V  SACH CH  ĐEP ĐÂU NĂM

́ ̣

* KÊT QUA KHAO SAT CHÂT L ̉ Ơ HOC CUA L P 2A: T Lớ TS HS Số Phân lo iạ X pế   Ghi

4

ế ế ế

ạ   X p lo i A ạ   X p lo i C T p KT chú H S lo iạ   chung HS  đánh  giá ạ   X p lo i B SL % SL % SL %

1 2A 24 0 24 15 62,5 8 33,3 1 4,2 B Ch aư   đaṭ

ự ạ ủ 2.1.3. Nguyên nhân c a th c tr ng

ướ ế ế ả ả ­ Nguyên nhân tr c h t là ph i nói đ n do b n thân các em:

ư ắ ể ế ề ắ ộ ố ế ầ + Ch a n m ch c v  âm v n nên khi phân tích đ  vi t m t s  ti ng khó

còn lúng túng, không phân tích đ c.ượ

ộ ố ọ ư ế ồ ế ư ầ + M t s  h c sinh t th  ng i vi t và cách c m bút ch a đúng.

ế ư ự ứ ư + Đôi lúc các em còn vi t ngoáy, ý th c ch a cao, ch a t giác rèn ch ữ

vi t.ế

ấ ầ ủ ề ệ ầ ậ ư   + Các em đa ph n là con nông dân, tuy đi u ki n v t ch t đ y đ  nh ng

ệ ề ướ ẫ ế ặ ư ế ặ ồ đi u ki n h ng d n các em vi ạ t bài ho c d y các em t th  ng i ho c cách

ử ế ạ ượ ử ặ ầ c m bút thì h n ch  nên không s a cho các em đ c ho c có s a thì cũng không

đúng.

ố ượ ữ ộ ứ ủ ớ ớ ớ ế + M t nguyên nhân n a là do kh i l ng ki n th c c a l p 2 so v i l p 1

ộ ế ề ả ơ ọ ố ờ ọ ờ nhi u h n nên h c sinh ph i tăng t c đ  vi t trong gi h c, gi làm bài nên ch ữ

ế ườ ắ ế ả ỡ vi t th ng không n n nót, không vi t đúng quy cách, sai kích c , kho ng cách

ệ ượ ữ ữ ề ế ữ ở ừ ỡ gi a các ch  không đ u. Hi n t ng vi t sai nét, sai c  ch , h  nét, th a nét,

ễ ế ấ ặ ấ ị ườ thi u d u ho c đánh d u không đúng v  trí di n ra th ng xuyên.

ề ­ V  phía giáo viên:

ữ ẹ ở ạ ữ ế ấ + Giáo viên luôn quan tâm đ n phong trào v  s ch ch  đ p, ch m ch a bài

ọ ườ ấ ọ ọ ế cho h c sinh th ng xuyên. Song khi ch m bài cho h c sinh, h c sinh vi t sai l ỗ   i

ả ỉ ạ ử ớ chính t thì giáo viên ch  g ch chân, ít s a sai cho các em. Giáo viên m i chú

ữ ế ọ ọ ế ữ ạ ế tr ng đ n ch  vi t đúng nên khi h c sinh vi t sai ch  thì giáo viên g ch chân l ỗ   i

ọ ế ề ậ sai, còn khi h c sinh vi ỏ t sai nét, giáo viên đ u b  qua. Vì v y, khi giáo viên

5

ậ ế ủ ế ả ử ế nh n xét, đánh giá bài vi t c a các em, các em không bi t ph i s a th  nào cho

đúng, cho đ p.ẹ

ộ ố ử ả + B n thân m t s  giáo viên còn s a qua loa.

ờ ả ự ự ổ ứ ư ế ọ + Trong các gi chính t , giáo viên ch a th c s  t ch c ti ổ   t h c sôi n i,

ư ớ ươ ứ ạ ự ự ọ ự ổ ch a có s  đ i m i ph ng pháp, hình th c d y h c th c s  mà còn mang tính

hình th c.ứ

ạ ả ộ ỏ ưở ớ ế ng t ệ i vi c vi ư   t sai, ch a ­ Bên c nh đó m t nguyên nhân không nh  có  nh h

ủ ọ ế ồ ế ụ đúng c a h c sinh là do ph  huynh thi u quan tâm s a l ử ỗ ư ế i, t th  ng i vi t cho

các em.

ả ố ẹ ể ặ ộ ố ở + M t s  em có c  b  m  đi làm ăn xa đ  m c các em ớ  nhà v i ông bà

già.

ả ế ả ụ ể ộ ố ụ + B n thân m t s  ph  huynh còn vi t sai chính t ổ ớ   . C  th  khi trao đ i v i

ủ ạ ổ ệ giáo viên ch  nhi m qua s  liên l c.

ậ ọ ế ượ ử ấ + V y khi h c sinh nói sai, vi t sai không đ c s a, và khi nhìn th y ph ụ

ế ế ư ậ ỉ huynh vi t sai thì các em cho đó là đúng, đâu có bi ầ   t  nh  v y là sai. Ch  có ph n

ế ứ ế ệ ẫ ít là các em bi t phát hi n đúng sai, do đó các em c  theo cái sai đó d n đ n các

ẽ ế em s  vi t sai.

ộ ố ­ M t s  nguyên nhân khác:

ừ ở ớ ớ ắ ầ ọ ế ớ H c sinh l p 2 v a l p 1 lên các em m i b t đ u vi ữ ộ t ch  m t ly t ừ

ư ậ ớ ượ ầ ầ ạ ỉ tu n 25, nh  v y m i đ c 13 tu n là các em l ờ   i ngh  hè 3 tháng. Trong th i

ầ ỉ ỉ ạ ế ọ ế ư gian ngh  hè h u nh  là các em ch  ôn l i bài đ c mà không chú ý đ n vi t chính

ả ữ ệ ớ ớ ọ ả ầ t và luy n ch  nên khi vào năm h c m i, lên l p 2 bài chính t đ u tiên các em

ế ề vi ỡ ữ t sai nhi u và không đúng c  ch .

ấ ượ ự ữ ế ẫ ạ Trên đây là nh ng nguyên nhân chính d n đ n th c tr ng ch t l ng ch ữ

ế ủ ọ ớ ướ ư ậ ự ộ ườ vi t c a h c sinh l p 2. Tr ạ c m t th c tr ng nh  v y, ng i giáo viên không

ự ể ể ả ạ ổ th    không suy nghĩ: “Ph i làm gì đ  thay đ i th c tr ng này?” và “Nâng cao

ấ ượ ữ ế ọ ằ ớ ch t l ng rèn ch  vi

t cho h c sinh l p 2 b ng cách nào?” 6

ướ ấ ớ ự ế ế ợ ề ể Tr ế   c v n đ  này, tôi đã tìm hi u, suy nghĩ k t h p v i s  ti p thu ý ki n

ư ệ ồ ố ộ ố ệ ̣ ̣ ủ c a đ ng nghi p, cu i cùng tôi xin manh dan đ a ra “M t s  bi n pháp reǹ

ữ ̣ ớ ự ệ ệ ấ ả ọ ch  đep cho h c sinh l p 2” ả  mà tôi đã th c hi n và c m th y có hi u qu .

́ ̉ ́ 2.2. Cac giai phap

ữ ế ự ề ữ ế ủ ự ẫ ọ ằ 2.2.1. Rèn ch  vi t cho h c sinh b ng s  m u m c v  ch  vi t c a giáo viên

ươ ể ạ ọ ọ ệ ế ẹ là ph ng ti n quan tr ng đ  d y h c sinh vi t đúng, đ p.

ữ ế ủ ấ ố ớ ọ ự ộ ­ Ch  vi ể   t c a giáo viên là tr c quan sinh đ ng nh t đ i v i h c sinh ti u

ễ ắ ể ể ặ ọ ướ ấ ọ ủ ọ ọ h c. Do đ c đi m tâm lý c a h c sinh ti u h c d  b t ch c, nh t là h c sinh

ườ ể ệ ả ọ ọ ế ữ ớ l p 1,2. Do đó ng i giáo viên ti u h c ph i coi tr ng vi c vi t ch , trình bày

ữ ế ự ề ả ớ ộ ự ủ ẫ trên b ng l p là tr c quan sinh đ ng v  ch  vi ọ   t m u m c c a mình cho h c

ệ ậ ổ ế ế ẹ ế ệ sinh noi theo. Do v y vi c kh  công rèn luy n vi t đúng, vi t đ p, vi t rõ ràng

ả ặ ự ề ầ ọ ệ   đúng quy trình là tiêu chí yêu c u m i giáo viên đ u ph i đ t ra và th c hi n

ượ ừ ờ ọ ỗ ầ ả ằ b ng đ c trong t ng gi ọ    h c, trong m i l n trình bày b ng sao cho khoa h c,

ắ ẹ đ p m t.

̀ ạ ự ố ấ ả ­ Giáo viên cân luôn chú ý t o s  th ng nh t trong cách trình bày b ng ở

ạ ủ ấ ả ể ệ ệ ế ừ t ng phân môn khi th  hi n bài d y c a t t c  giáo viên. Thông qua vi c vi t và

ể ừ ớ ị ế ở ủ ả trình bày b ng l p đ  t đó quy đ nh cách trình bày bài vi ọ   t trong v  c a h c

ự ố ể ạ ự ừ ấ ẩ ế ấ ạ ỏ sinh đ  t o ra s  th ng nh t, chu n m c t các chi ti t nh  nh t (g ch chân, k ẻ

ẻ ế ơ ụ ơ ự ề ổ ế h t bài, k  h t bu i, cách ghi đ  bài, cách trình bày bài th  l c bát, th  t do và

bài văn xuôi...)

́ ươ ở ở ế ̣ ̣ ­ Giáo viên khi nhân xet th ̀ ng xuyên ầ  v  hoc sinh c n chú ý đ n ch ữ

ế ữ ố ẹ ả ẫ ượ ế ẩ ấ ộ ả vi ự t, ch  s  ph i m u m c, đúng, đ p không đ c vi t c u th  (dù r t v i khi

ườ ự ờ có ng i d  gi ).

ữ ỗ ệ ụ ể ế ợ ả ỉ ớ ờ ọ ̣ ­ Vi c ch a l i cho h c sinh ph i t  mĩ, c  th  k t h p v i l i nhân xet́

́ ̃ ̃ ́ ệ ộ ư ọ ̣ chính xác, mang tính khích l ̀ , đ ng viên h c sinh va co nh ng biên phap hô tr ợ

̀ ự ả ế ữ ậ ̣ ơ ể ọ kip th i đ  h c sinh t tin vào b n thân khi vi t bài và nh n ra nh ng t n t ồ ạ ầ   i c n

7

ự ế ả ắ ạ ớ ế ữ ẹ kh c ph c. ụ Qua th c t gi ng d y, l p nào có giáo viên vi t ch  đ p, đúng

ữ ế ậ ẩ ẫ ọ ớ ẹ ẫ m u, c n th n thì h c sinh l p đó có ch  vi ữ ố   t đúng, đ p và có m u ch  gi ng

ở ậ ữ ủ ấ ượ ố ữ ế ủ ch  c a giáo viên. B i v y, mu n nâng cao ch t l ng ch  vi ọ t c a h c sinh,

ướ ấ ượ ế ả ữ ế ủ ộ tr c h t ph i nâng cao ch t l ng ch  vi t c a toàn b  giáo viên toàn tr ườ   ng

ạ ố ệ ầ ọ (chú ý s  giáo viên d y chuyên bi ố ớ   t); coi đây cũng là yêu c u quan tr ng đ i v i

ệ ố ́ ả ự ể ạ ọ ố ữ ầ tât c  giáo viên d y ti u h c. Mu n th c hi n t t nh ng yêu c u trên, ng ườ   i

ầ ườ ữ ế ủ ệ giáo viên c n th ứ ng xuyên có ý th c rèn luy n ch  vi t c a mình, rút kinh

ệ ế ữ ệ ả ạ ả nghi m trong vi ấ t ch  và trình bày b ng sao cho đ t hi u qu  cao nh t

́ ấ ượ ữ ế ̣ ng rèn ch  vi t thông qua phân môn Chinh

́ 2.2.2. Biên phap nâng cao ch t l ta.̉

ọ ể ừ ớ ừ a. Giúp h c sinh hi u nghĩa t , ghi nh  t .

ạ ớ ế ố ả ọ ừ ­ Là giáo viên gi ng d y l p 2, tôi luôn chú tr ng y u t này, ngay t các

ậ ọ ả ữ ừ ụ ậ ọ bài t p đ c, tôi luôn gi i nghĩa nh ng t ọ    khó áp d ng trong bài t p đ c giúp h c

ừ ể ư ừ ồ ờ ả ể sinh hi u nghĩa t ,hi u câu đ ng th i tôi đ a t , câu văn vào văn c nh c  th  đ ụ ể ể

ể ừ ể ể ơ ừ ọ ễ ọ h c sinh d  dàng hi u t , hi u câu và hi u sâu h n, t đó có cách đ c đúng, vi ế   t

đúng.

ế ả ớ ầ ớ ầ ộ ­ Bài vi t chính t l p 2 ph n l n là vi ế ạ t l ậ   ộ i m t ph n n i dung bài t p

ể ọ ọ ả ậ ọ đ c đã h c. Vì v y, đ  h c sinh vi ế ố t t t các bài chính t thì ngay các ti ế ậ   t t p

ể ầ ọ ừ ể ọ ọ đ c, giáo viên c n cho h c sinh hi u nghĩa t ộ   ể  trong bài đ c, hi u câu, hi u n i

ơ ả ủ ọ ướ ế ả ợ ướ dung c  b n c a bài đ c. Tr c khi vi t bài chính t , giáo viên g i ý, h ẫ   ng d n

ộ ế ư ậ ế ả ọ ể ọ h c sinh tìm hi u n i dung bài vi t, nh  v y khi vi t chính t ắ ầ   , h c sinh b t đ u

ố ừ ắ ượ ẽ ự ọ ộ ọ ế có v n t , n m đ c n i dung bài, h c sinh s  t đ c, phân tích, vi ặ   t đúng, đ c

ệ ữ ế ế ự ắ ỗ ạ bi t là nh ng ti ng, t ừ ế  vi t khó, h n ch  s  m c l i.

ạ ọ ế b. D y h c sinh vi t, trình bày bài chính t ả .

ầ ầ ớ ớ ế ả ạ Vì m i vào l p 2, tu n đ u các em vi t bài chính t , giai đo n này các em

ờ ỉ ườ ế ừ v a ngh  hè th i gian quá lâu nên các em th ng lúng túng khi vi ư t nh :

ế ế + Không bi t cách trình bày bài vi t.

8

ừ ả ộ ữ + Quên đ  cao, kho ng cách t ng con ch .

ỏ ị ậ ả ầ ế V y chúng ta c n ph i làm gì giúp các em kh i b  lúng túng khi vi t chính

ả ặ ệ ở ữ ầ ủ t , đ c bi ả  nh ng bài đ u c a phân môn chính t ? t

ớ ọ ể ặ ọ ệ ọ ấ ớ V i h c sinh Ti u h c, đ c bi t h c sinh l p 2, các em “nói đ y, nghe

ư ế ồ ượ ấ ấ đ y” r i cũng “quên ngay đ y”. N u nh  các em không đ c làm quen, đ ượ   c

ở ườ ắ ẽ ế ế ễ nh c nh  th ng xuyên thì các em s  không bi t làm, n u làm thì cũng d  sai,

ớ ớ ự ệ ẫ ầ ỏ ễ d  nh m l n và không tránh kh i lúng túng. V i l p tôi, tôi đã th c hi n nh ư

sau:

ớ ữ ế ệ ườ * Gi i thi u ch  vi t th ỡ ỏ ng c  nh :

ắ ồ ọ ọ + Sau khi h c sinh đã đ ượ ọ ở ớ c h c l p 1 r i, h c sinh đã n m đ ượ ấ ạ   c c u t o

ữ ộ ủ ừ ộ ộ ữ ư ậ ế ừ con ch , đ  cao, đ  r ng c a t ng con ch  cũng nh  kĩ thu t vi t t ng con ch ữ

ế ờ ệ ế ờ ả ầ ỡ ừ c  v a. Khi đ n gi luy n Ti ng Vi ệ ở ướ  tr t c gi chính t đ u tiên , tôi gi ớ   i

ớ ọ ữ ụ ữ ệ ọ thi u v i h c sinh các con ch  trong bài h c hôm đó. Ví d  con ch  “ ă, â” vi ế   t

ỡ ữ ữ ỏ ộ ơ ộ ơ ị ị ộ   theo c  ch  nh  có đ  cao 1 đ n v , con ch  “t” có đ  cao 1,5 đ n v . Trong m t

ệ ế ệ ỡ ữ ữ ỏ ọ ố ế s  ti t luy n Ti ng vi t sau, khi có các con ch  đó theo c  ch  nh  thì h c sinh

ắ ấ ạ ừ ắ ư ậ ừ ọ ế ẽ ế s  bi t ngay. Làm nh  v y, h c sinh v a n m ch c c u t o, v a vi t đúng.

ể ự ệ ố ệ ỏ ườ ả Đ  th c hi n t t vi c này đòi h i ng i giáo viên ph i khéo léo trong cách

ắ ấ ạ ả ắ ệ ề ọ ơ ữ ôn luy n và đi u quan tr ng h n giáo viên ph i n m ch c c u t o ch .

ữ ấ ủ ụ ế ể ể ề ấ ấ + N u k  chi u cao c a con ch  th p nh t không k  các d u ph  trên các

ữ ấ ủ ữ ư ữ ề ấ ơ ị con ch   y (nh  các ch  a,ă,â,c,e,ê..) là đ n v  chi u cao c a ch  và l y dòng k ẻ

ướ ẻ ở ữ ế ủ ẩ ườ d i cùng c a khuông k  v  làm dòng chu n thì các ch  vi t th ng có các đ ộ

ẻ ư ị cao là v  trí trên khuông k  nh  sau:

ơ ị ư ­ 1 đ n v : a,ă,â,c,e,ê,m,o,ô,u, ,v,x.

ị ơ ­ 1,25 đ n v : r,s

ị ơ ­ 1,5 đ n v  : t

ữ ề ơ ơ ị ị ị ế ẩ ơ (Các ch  1 đ n v , 1,25 đ n v , 1,5 đ n v  trên đ u vi t trên dòng chu n)

ẩ ơ ớ ị ị ơ ­ 2 đ n v : d,đ (v i 2 đ n v  trên dòng chu n)

9

ị ướ ơ ớ ơ ẩ ị ­ p,q (v i 1 đ n v  trên và 1 đ n v  d i dòng chu n)

ẩ ớ ơ ơ ị ị ­ 2,5 đ n v : b, h,k ,l (v i 2,5 đ n v  trên dòng chu n)

ị ướ ớ ơ ơ ẩ ị ­ g,y (v i 1 đ n v  trên và 1,5 đ n v  d i dòng chu n)

ừ ữ ề ẩ ộ ị ơ + Các ch  hoa đ u có đ  cao 2,5 đ n v  trên dòng chu n tr  g và y có đ ộ

ơ ơ ị ở ơ ẩ ị ớ cao 4 đ n v , v i 2,5 đ n v trên và 1,5 đ n v ị ở ướ  d i dòng chu n.

Ở ờ ệ ế ệ ề ổ ờ ậ ế các gi luy n Ti ng vi t (bu i chi u) và gi T p vi t, giáo viên có th ể

ư ỹ ộ ộ ậ ọ ộ ế ữ giúp h c sinh so sánh đ  cao, đ  r ng cũng nh  k  thu t vi ư t ch . Nh ng giáo

ệ ậ ở ớ ố ỉ viên chú ý không nên đi sâu phân tích, nh n di n mà đây tôi ch  mu n v i hình

ứ ạ ề ấ ọ ờ th c giáo viên ôn l i cho h c sinh là chính, tránh làm m t nhi u th i gian c a ti ủ ế   t

h c.ọ

ư ậ ướ ớ ể ầ ọ Nh  v y qua các b ể   c ôn đó, ph n nào h c sinh đã nh  đ  khi chuy n

ế ả ọ ế ề ộ sang vi t chính t h c sinh không còn lúng túng và vi t sai v  đ  cao các con ch ữ

ư ậ ế cũng nh  kĩ thu t vi t.

ậ ế * T p chép và vi t chính t ả :

ố ạ ấ ạ ữ ế ợ ớ ự Khi chúng ta làm t ệ t vi c ôn l i c u t o ch  k t h p v i s  bao quát, s ự

ỉ ả ệ ủ ờ ả ọ ch  b o nhi t tình c a giáo viên trong gi chính t , nhìn chung h c sinh vi ế   t

ả ẽ ề ị ế ư ữ ể chính t s  không b  lúng túng v  cách vi t ch . Nh ng cũng không th  tránh

ộ ố ườ ỏ ợ ế ữ ư ề ỡ ữ kh i m t s  tr ọ ng h p h c sinh vi ư   t không đúng c  ch , ch  ch a đ u, ch a

ữ ớ ườ ả ướ ầ ợ ẫ ỉ ỉ ể ẹ đ p. V i nh ng tr ng h p này giáo viên c n ph i h ng d n t  m  đ  các em

ế ụ ệ ẫ ắ ượ ể vi ể t đúng m u, có bi n pháp đ  giúp các em kh c ph c nh ữ   ớ c đi m. V i nh ng

ụ ệ ế ế ộ ố ẫ ả ủ ọ h c sinh y u, tôi đã áp d ng vi c vi t m u trong m t s  bài chính t ữ    c a nh ng

ầ ở ỗ ầ ả ế ữ ẫ ặ ộ ộ tu n đ u m i bài chính t tôi vi t m u cho các em m t vài ch  ho c m t câu.

ế ế ẹ ậ ắ ế ầ Vi t th t ngay ng n và đ p cho các em quan sát. Đ n khi vi t bài tôi yêu c u các

ẫ ồ ế ư ế ậ ậ em nhìn theo m u r i vi t( l u ý vi ể ả t th t tròn trĩnh) k  c  trong bài t p chép

ế ư ậ ề ườ ế ướ ẫ hay nghe vi t tôi đ u làm nh  v y, tăng c ng vi ẫ t m u h ổ   ng d n vào bu i

ậ ế ế ệ ệ ư ậ ầ ấ ộ ỉ T p vi t và luy n Ti ng vi t ch  sau m t tu n làm nh  v y tôi th y ch  vi ữ ế   t

ủ ể ệ ế ấ ặ ộ ọ ọ

ắ   ể ủ c a các em đã ti n b  rõ r t. Đ c đi m c a h c sinh Ti u h c là r t hay b t 10

ướ ắ ướ ữ ở ớ ấ ơ ỗ ch c và b t ch c cũng r t nhanh, h n n a ầ   ọ  l p 2, trong h c kì I, m i tu n

ả ậ ườ ệ ộ các em có m t bài chính t t p chép nên tăng c ng vi c tri giác ch  vi ữ ế ằ   t b ng

ệ ọ ị ế ủ ữ ẫ th  giác cho h c sinh thì vi c vi t m u c a giáo viên không nh ng giúp cho các

ế ẹ ắ ỗ ể ả ạ em vi t đ p mà còn gi m đáng k  tình tr ng m c l i.

ể ố ệ ả ậ ắ ỏ ỗ Đ  làm t t vi c này đòi h i m i giáo viên ph i có nh n thúc đúng đ n v ề

ứ ữ ệ ả ả ậ ế ấ ả ý th c luy n ch  và không ph i ch ỉ ở ờ  gi chính t , t p vi t mà t t c  các gi ờ

ữ ế ỏ ủ ả ả ấ ươ ọ h c khác đòi h i ch  vi t trên b ng c a giáo viên ph i là “T m g ọ   ng  cho h c

ậ ự ẫ ự ả ấ ờ ậ sinh noi theo”  th t s  m u m c c  trong khi ch m bài và ghi l i nh n xét vào

ủ ọ ữ ế ể ạ ổ ả ẫ bài làm, bài ki m tra c a h c sinh, khi ghi s  liên l c ch  vi t ph i đúng m u, rõ

ượ ế ẫ ứ ệ ràng, chính xác, không đ c vi t tùy ti n ng u h ng.

ướ ẫ * H ng d n trình bày chính t ả :

ệ ả ủ ữ ầ ọ Vi c trình bày bài chính t c a h c sinh nh ng bài đ u khó khăn. Đó là

ế ư ế ứ ư ọ h c sinh không bi t cách trình bày nh  th  nào cho đúng ch  ch a nói gì trình

ẹ ừ ế ồ ế ộ ế bày cho đ p, t cách ghi tên bài vi t r i đ n trình bày n i dung bài vi t.

ế ặ ọ ọ ệ ố ớ ọ ớ Chúng ta đã bi ể t, h c sinh Ti u h c, đ c bi t là đ i v i h c sinh l p 2 các

ắ ấ ướ ậ ắ ướ ộ em r t hay b t ch c và th m chí b t ch c m t cách máy móc do các em không

ụ ề ệ ượ ấ ủ ề ể ả ắ ỗ ọ ấ hi u b n ch t c a v n đ . Ví d  v  hi n t ng h c sinh m c l i trình bày

ố ở ự ế ể ầ ạ ậ ư xu ng dòng nh  tôi đã trình bày ắ    ph n th c tr ng. V y làm th  nào đ  kh c

ụ ạ Ở ượ ự ph c tình tr ng này? đây tôi xin đ ệ   c trình bày cách làm mà tôi đã th c hi n

ả ư ấ ệ và th y có hi u qu  nh  sau:

ứ ế : Cách ghi th , ngày, tháng, ghi tên môn, ghi tên bài vi t. Cach 1́

ủ ế ả ặ ệ ờ Tôi luôn chú ý đ n cách trình bày b ng c a mình đ c bi t trong gi chính

ả ướ ẫ ế ở ư ọ ị t . Khi h ọ ng d n h c sinh vi ủ   t v , tôi đ a ra quy đ nh chung cho h c sinh c a

ớ l p mình.

ữ ứ ứ ề ở + Cách ghi th , ngày, tháng: ch  “Th ” cách l v  1 ô.

ả ề ở + Cách ghi tên phân môn: “ Chính t ” cách l v  3 ô.

+ Cách ghi tên bài:

11

ế ả ờ ả ị Cách ghi tên bài không ph i là đ n gi chính t ớ  giáo viên m i quy đ nh cho

ớ ọ ọ ậ ọ h c sinh. V i tôi, ngay trong các bài T p đ c, các môn h c khác khi ghi tên bài

ắ ứ ẹ ọ tôi luôn chú ý trình bày làm sao cho đúng, cho khoa h c và đ p m t t c là vi ế   t

ả ố đúng và trình bày cân đ i trên b ng.

ạ ơ ạ : Cách trình bày đo n văn, đo n th : Cach 2́

ế ứ ế ế ả ướ ẫ ọ N u c  đ n khi vi t chính t giáo viên h ng d n h c sinh cách trình bày

ổ ơ ạ ậ ộ ộ ơ m t đo n văn hay m t kh  th , bài th  thì th t là khó khăn trong m t ti ộ ế ọ   t h c

ả ạ ắ ẽ ề ặ ắ ệ ệ mà  hi u qu  l i không cao, ch c ch n s  có nhi u em trình bày sai, đ c bi t là

ế ọ ổ ơ ụ vi t đ an văn hay kh  th  l c bát.

ọ ậ ư ậ ạ ạ ọ ơ Vì v y , trong các bài h c t p đ c, khi đ a ra đo n văn, đo n th  (kh ổ

ạ ứ ơ ứ ụ ụ ả th )  ng d ng, tôi luôn chú ý cách trình bày đo n  ng d ng đó trên b ng ph ụ

ặ ả ể ớ ớ ệ ọ ho c b ng l p đ  gi ể i thi u cho h c sinh hi u cách trình bày bài đó.

ụ ể C  th :

*Th :ơ

ạ ậ ọ ạ VD1: D y bài: G i b n ( TV2­ T p 1)

ụ ạ ơ Đo n th  úng d ng:

ư ự ở T  xa x a thu  nào

ừ ẳ Trong r ng xanh sâu th m

ạ ố Đôi b n s ng bên nhau

Bê Vàng và Dê Tr ng.ắ

Ở ể ọ đây giáo viên giúp h c sinh hi u:

ấ ả ữ ầ ả ơ ỗ ế ữ ầ + T t c  các ch  đ u m i dòng th  ph i vi t hoa con ch  đ u tiên (ch ữ

vi t) ế

ữ ầ ề ẳ ả ơ + Ch  đ u các dòng th  ph i th ng đ u nhau.

ả ạ ấ ấ ơ ố + Cu i đo n th  ph i có d u ch m.

ẹ ế ạ ệ ậ t 2­ T p 1) VD2: D y bài “M ” ( Ti ng Vi

12

ụ ạ ơ ứ Đo n th   ng d ng:

ồ ả ế ặ L ng r i c  ti ng con ve

ắ ệ    Con ve cũng m t vì hè n ng oi.

ế ẫ Nhà em v n ti ng ạ ờ   i

ẹ ẹ ế ẽ ồ K o cà ti ng võng m  ng i m  ru.

Ở ể ọ ả  đây, giáo viên cũng ph i giúp h c sinh hi u:

ấ ả ữ ầ ả ượ ỗ ơ ế ữ ầ + T t c  các ch  đ u m i dòng th  ph i đ c vi t hoa con ch  đ u tiên

ố ớ ữ ế (đ i v i ch  vi t)

ả ấ ấ ố ơ + Cu i câu th  ph i có d u ch m.

ữ ở ơ ấ ậ ả ọ ố + H n n a, đây giáo viên còn ph i giúp h c sinh nh n th y s  ch ữ ở

ơ ớ ướ ừ t ng dòng th  và cách trình bày khác so v i bài tr c.

ữ ả ớ ề ở Dòng 6 ch  ph i lùi vào so v i l v  là 2 ô.

ữ ả ớ ề ở Dòng 8 ch  ph i lùi vào so v i l v  là 1 ô.

: ạ *Đo n văn

ả ấ ọ ượ ữ ầ ữ ầ ạ Giáo viên ph i giúp h c sinh th y đ c ch  đ u đo n văn , ch  đ u câu

ế ử ụ ư ậ ữ ầ ấ ố ả ph i vi t hoa con ch  đ u tiên. Cu i câu có s  d ng d u câu “ .” .Nh  v y, ngay

ậ ọ ọ ế ế ừ t các bài t p đ c giáo viên giúp h c sinh cách trình bày, cách vi t hoa (vi t hoa

ấ ấ ấ ẩ ả ấ ấ   tên riêng…) cách ghi d u ch m, cách ghi d u ph y hay c  cách ghi d u ch m

ỏ h i có trong bài.

ế ả ề ư ở ọ ữ ắ Khi vi t chính t , tôi luôn nh c nh  h c sinh nh ng đi u l u ý trên tr ướ   c

ế khi vi t bài.

ấ ượ ữ ế ậ ̣ ́ 2.2.3. Biên phap nâng cao ch t l ng rèn ch  vi t thông qua phân môn T p

̀ ́ ế ̣ vi ́ t va cac môn hoc khac.

ế ằ ọ ượ ạ ự ề ệ Chúng ta bi t r ng quá trình d y h c đ ọ   c th c hi n qua nhi u môn h c.

ệ ạ ọ ế ế ẹ ượ ự Trong đó vi c d y cho h c sinh có kĩ năng vi t đúng, vi t đ p đ ệ   c th c hi n

ủ ế ế ệ ậ ọ ế ả ch  y u qua môn Ti ng Vi t mà tr ng tâm là phân môn T p vi ằ   t. Ph i nói r ng

13

ậ ế ể ấ ọ ọ ị phân môn T p vi t có v  trí quan tr ng nh t mà các môn h c khác không th  thay

ế ượ ủ ặ ậ ể ệ ở ỗ th  đ c. Tính đ c thù c a T p vi ế ượ t đ c th  hi n ự ế    ch : là phân môn tr c ti p

ữ ế ệ ố ộ ộ ươ ặ rèn ch  vi t cho các em m t cách có h  th ng, theo m t ch ẽ   ng trình ch t ch ,

ữ ượ ẫ ạ ộ ị ̉ theo đúng m u ch  đ ụ c quy đ nh cua B  Giáo d c&Đào t o đã ban hành đ ượ   c

ở ậ ệ ế ấ ả ụ ẵ tái hi n trên v  t p vi t in s n do nhà xu t b n Giáo d c phát hành. Qua phân

ậ ế ư ừ ệ ư ữ môn T p vi t giúp cho các em có nh ng kĩ năng nh : t vi c đ a bút theo đúng

ế ố ặ ấ ế ị quy trình, bi t n i nét, đ t d u thanh đúng v  trí, đúng quy trình…cho đ n trình

ờ ế ợ ệ ạ ả ậ ợ ồ ế ữ ớ bày văn b n h p lí. Đ ng th i k t h p vi c d y kĩ thu t vi t ch  v i rèn kĩ năng

ế ả ở ộ ố ừ ụ ụ ữ ế vi t đúng chính t , m  r ng v n t ọ ậ  ng  ph c v  cho h c t p, giao ti p và phát

ể ư ậ ạ ế ệ ầ tri n t duy các em. Ngoài ra d y T p vi t còn góp ph n rèn luy n cho các em

ứ ự ọ ệ ậ ẩ ầ ẹ tính c n th n, lòng yêu thích cái đ p, tinh th n trách nhi m, ý th c t tr ng và

ộ ọ ườ ư ậ ụ ụ ệ ớ ọ thái đ  tôn tr ng ng i khác. V i m c tiêu và nhi m v  quan tr ng nh  v y nên

ệ ổ ứ ạ ọ ố ậ ế ượ ặ ố ớ vi c t ch c d y h c t t phân môn T p vi ỗ   ầ c đ t lên hàng đ u đ i v i m i t đ

ọ ướ ế ể ổ ọ ố ứ ể giáo viên ti u h c. Tr c h t đ  giúp giáo viên t ạ  ch c d y h c t t phân môn

ế ườ ề ể ổ ớ ươ ậ T p vi t, tr ng chúng tôi đã đi sâu tri n khai chuyên đ  “Đ i m i Ph ng pháp

ậ ọ ế ủ ề ề ố ạ d y h c phân môn T p vi t”. Qua chuyên đ  đã c ng c  cho giáo viên v  quy

ủ ế ệ ọ ờ ậ ế ệ ạ trình và các bi n pháp d y h c ch  y u trong gi T p vi t. Đó là các bi n pháp

ể ướ ậ ợ ẫ ọ ế ữ ế kĩ thu t phù h p đ  h ng d n cho h c sinh vi t ch  cái, vi ữ t ch , vi ế ừ t t , vi ế   t

ạ ế ề ặ ấ ướ ụ ạ ấ câu, đo n, bài; cách vi ẫ   t li n m ch, cách đ t d u thanh, d u ph . H ng d n

ữ ậ ế ụ ể ộ ấ cho giáo viên ch m ch a bài t p vi t cho các em m t cách c  th , giúp các em t ự

ượ ư ượ ủ ể ế ụ ể ể rút ra đ ể c  u đi m, nh c đi m c a mình qua bài vi t c  th  đ  các em t ự

ắ ườ ữ ế ẫ ộ ̣ ụ kh c   ph c.   Nhà   tr ng   đã   phô   tô   m u   ch   vi t   theo   quy   đinh   do   B   Giáo

ế ậ ừ ạ ẫ ụ d c&Đào t o đã ban hành đ n t n t ng giáo viên và treo m u ch  vi ữ ế ư ế  t, t th

ế ế ậ ừ ể ọ ự ệ ớ ồ ng i vi t phóng to đ n t n t ng l p đ  h c sinh nhìn và th c hi n.

ờ ọ ậ ế ở ọ ả ắ Ngoài các gi h c T p vi t giáo viên còn ph i luôn nh c nh  h c sinh rèn

ữ ế ệ ệ ậ ư ậ ệ ọ ế luy n ch  vi t trong các môn h c khác. Có nh  v y vi c luy n t p vi ữ ớ   t ch  m i

ượ ủ ộ ườ ấ ượ ữ ế ủ ọ đ ố ồ c c ng c  đ ng b  th ng xuyên, ch t l ng ch  vi t c a h c sinh cũng

14

ượ ấ ố ẩ ư ế ậ đ ữ c nâng lên và nh ng ph m ch t t ẩ   ẩ t nh : tính kiên trì, c n th n, khi u th m

ủ ọ ượ ệ ỏ ườ mĩ c a h c sinh cũng đ c hình thành. Vi c làm này đòi h i ng i giáo viên

ệ ụ ộ ề ự ầ ả ẩ ậ ngoài trình đ  v  chuyên môn nghi p v  còn c n ph i có s  kiên trì, c n th n và

ề ế ẻ lòng yêu ngh  m n tr .

ơ ở ậ ệ ạ ọ ủ ấ ả ự ả ầ 2.2.4.   Xây d ng c  s  v t ch t đ m b o cho vi c d y­ h c c a th y và trò

ữ ế ấ ệ nh t là vi c rèn ch  vi ọ t cho h c sinh.

ể ệ ệ ả ả ọ ạ   ự Đ  giúp cho giáo viên và h c sinh th c hi n có hi u qu  trong gi ng d y

ọ ậ ệ ứ ữ ế ệ ỏ ả và h c t p nói chung, vi c b o v  s c kh e và rèn ch  vi ệ   t nói riêng; thì vi c

ơ ở ậ ự ứ ấ ầ ạ ọ ớ xây d ng c  s  v t ch t đáp  ng v i yêu c u d y ­ h c trong giai đo n ệ ạ  hi n nay

ề ấ ấ ế ừ ự ừ ề ệ ầ là v n đ  c p thi ự   ộ t, nó v a là đi u ki n v a là đ ng l c giúp Th y và trò th c

ệ ố ữ ế ệ ề ầ hi n t ấ t yêu c u đ  ra nh t là vi c rèn ch  vi t.

ụ ể ọ ọ ồ ọ ủ ọ C  th : Phòng h c có đ  ánh sáng cho m i h c sinh ng i h c theo quy

ủ ệ ọ ườ ớ ọ ừ ầ ế ị đ nh c a v  sinh h c đ ỗ   ng. Bàn gh  đúng quy cách, v a t m v i h c sinh, m i

ặ ở ộ ả ạ ẩ ỗ ồ ố ỉ bàn ch  có hai ch  ng i. Có b ng ch ng loá đ t tiêu chu n, đ t ừ    đ  cao v a

ắ ủ ả ầ ả ọ ồ ớ ị ỗ ớ   ph i, b ng ngang t m m t c a h c sinh ng i trong l p. Trang b  cho m i l p

ộ ủ ự ở ọ ụ ữ ế ả ẫ ị m t t đ ng sách v , h c c  dùng chung. Có b ng m u ch  vi t theo quy đ nh

ụ ạ ộ ướ ớ ữ ẫ ể ộ ủ c a B  Giáo d c và Đào t o phóng to treo tr c l p, có b  ch  m u đ  giáo

viên minh ho . ạ

ủ ở ẻ ở ậ ề ọ ầ ậ ẳ ở ế V  h c sinh: Có đ y đ  v  k  li, v  bài t p in s n, v  T p vi ẵ t in s n do

ấ ả ữ ế ụ ệ ở ự nhà xu t b n Giáo d c phát hành, v  luy n ch  vi ấ   ả t, bút m c, b ng con, ph n,

ướ ấ ử ụ ạ ẩ ạ ố ộ ị th ự   c... đ t tiêu chu n quy đ nh. Th ng nh t s  d ng bút máy và m t lo i m c

ườ ữ ẫ ỗ ọ ộ ả ể ị đen trong toàn tr ng. M i h c sinh có m t b ng ch  m u theo quy đ nh đ  nhìn

ẫ ế ụ ể ố ớ ừ ị m u và vi t theo quy đ nh c  th  cho t ng kh i l p.

̀ ́ ́ ọ ọ ạ ̣ ự ủ 2.2.5. D y h c phát huy tính tích c c c a h c sinh va co biên phap tuyên

́ ́ ́ ̃ ư ̣ ̣ ươ d . ng, khuyên khich hoc sinh viêt ch  đep

15

ả ọ ậ ủ ế ọ ướ ạ ộ ủ ế ả K t qu  h c t p c a h c sinh là th c đo k t qu  ho t đ ng c a giáo

ể ậ ả ọ ọ ạ viên và h c sinh. Trong quá trình d y h c, đi m t p trung là b n thân ng ườ ọ   i h c

ứ ả ườ ạ ọ ầ ự ạ ộ ứ ạ ch  không ph i ng ầ ứ   i d y, t c là ho t đ ng d y h c c n d a trên nhu c u h ng

ự ủ ườ ọ ủ ạ ư ậ ọ ở thú, thói quen và năng l c c a ng ụ i h c. nh  v y, m c đích c a d y h c đây

ứ ứ ế ẻ ể ề ằ ặ ộ ỉ là tr  em phát tri n trên nhi u m t ch  không ch  nh m lĩnh h i ki n th c. Khi

ạ ộ ọ ư ơ ậ ủ ẻ ể ọ ạ d y h c, ho t đ ng t duy c a tr  em kh i d y, phát tri n và coi tr ng, đó chính

ự ủ ọ ạ ọ là d y h c phát huy tính tích c c c a h c sinh.

́ ờ ả ườ ạ ̣ Trong các gi chính t , tâp viêt giáo viên th ụ ng l m d ng con đ ườ   ng

ả ế ủ ọ ư ậ ư ậ gi i thích cách vi t, nh n xét luôn bài c a h c sinh. Nh  v y ch a phát huy tính

́ ự ủ ọ ậ ạ ả ̣ ầ ư tích c c c a h c sinh vì v y khi d y chính t , tâp viêt giáo viên c n l u ý:

ữ ế ớ ế ể ọ ự + V i nh ng ti ng khó vi t trong bài, giáo viên nên đ  h c sinh t phát

ế ả ọ ự ậ ử âm­ phân tích­ vi t b ng, sau đó h c sinh t nh n xét, s a sai cho nhau. Giáo viên

ỉ ẫ ồ ổ ế ch  là ng ườ ướ i h ng d n r i t ng k t.

ữ ậ ả ể ừ ọ + Qua nh ng bài t p chính t ể  đ  giúp h c sinh hi u nghĩa t ­ ghi nh  t ớ ừ   ,

ả ả ừ ọ ắ ắ n m quy t c chính t , giáo viên không nên gi ng t thay h c sinh mà giáo viên

ế ẽ ọ ả ph i bi ự t giúp h c sinh d a vào tranh v , bi ế ư ừ t đ a t ả  vào văn c nh c  th  đ ụ ể ể

ớ ừ ể ư ậ ớ ừ ẽ ơ ừ hi u nghĩa t ­ ghi nh  t . Có nh  v y ghi nh  t s  chính xác h n.

ươ ươ ữ ế ữ ở ạ Luôn tuyên d ng và nêu g ng nh ng em vi ữ ẹ t ch  đ p, gi v  s ch, k ể

ề ươ ệ ẫ ọ ữ ế ủ ườ ư ữ cho h c sinh nghe nh ng m u chuy n v  g ng rèn ch  vi t c a ng i x a,…

ế ằ ộ ươ ặ nh m khuy n khích và đ ng viên các em v ọ ậ n lên trong h c t p, kèm c p sát

ố ượ ể ấ ượ ữ ế ọ ế ừ t ng đ i t ng đ  ch t l ng ch  vi ộ t h c sinh ti n b .

ữ ạ ứ ể ẹ ườ Đ  gây không khí hào h ng thi đua rèn ch  s ch đ p, tôi th ng xuyên t ổ

ộ ộ ớ ữ ẹ ứ ể ộ ộ ở ạ ch c các cu c thi, cu c tri n lãm v  s ch ch  đ p trong n i b  l p và các ti ế   t

ạ ậ ữ ể ầ ế ẹ ẽ ượ ể ố sinh ho t t p th , cu i tu n. Nh ng bài vi ạ t đ p, s ch s  đ c trình bày đ  các

ọ ậ ữ ế ế ộ ượ ớ em h c t p, nh ng bài vi t có ti n b  cũng đ c giáo viên nêu tên và l p tuyên

ươ d ế ng khuy n khích.

16

ệ ổ ứ ư ậ ấ ượ ủ ừ ả Qua vi c t ch c nh  v y , giáo viên th y đ c kh  năng c a t ng em đ ể

ế ệ ệ ấ ọ ở ợ có bi n pháp rèn luy n phù h p. còn h c sinh thì ph n kh i, quy t tâm gi ữ ở   v

ế ữ ẹ ở ứ ạ s ch ­ vi t ch  đ p ể ấ  m c cao nh t mình có th .

ổ ứ ế ộ ạ 2.2.6. T  ch c “Đôi b n giúp nhau ti n b ”

ờ ọ ổ ứ ạ ọ Ngoài ra, trong gi h c tôi còn t ch c cho h c sinh “ Đôi b n giúp nhau

ộ ố ớ ọ ủ ớ ế ụ ể ti n  b ” đ i v i h c sinh c a l p, c  th :

ữ ọ ế ỡ ạ ẽ ặ ọ + Nh ng h c sinh đ c vi t đúng r­ d­ gi ho c s­ x.., s  giúp đ  b n còn

ế ế ở ầ ố ọ đ c vi t sai (n u g n nhà nhau càng t t)

ọ ế ữ ẹ ẽ ạ ế ả + H c sinh vi t ch  đ p s  giúp b n còn vi t sai nét, sai chính t .

ể ệ ủ ộ ự ệ ệ ế ả ọ ồ ầ   Đ  vi c th c hi n có hi u qu , giáo viên ch  đ ng x p h c sinh ng i g n

ự ử ế ệ ả ể ọ nhau đ  h c sinh t s a khi nói, khi vi t cho nhau và c  khi trò chuy n cùng

ư ọ ầ ơ nhau hay lúc ra ch i. X a có câu: “ H c th y không tày h c b n ọ ạ ” và “  Thua

ộ ạ ộ ầ ạ ậ Chính vì v y, khi giáo viên giúp ằ th y m t v n không b ng thua b n m t ly”

ọ ậ ệ ổ ứ ể ề ọ ọ h c sinh hi u rõ đi u này tronh h c t p thì vi c t ch c cho h c sinh cùng nhau

ệ ố ệ ỏ ầ ọ h c h i, cùng nhau thi đua, rèn luy n đó là vi c t ừ   ừ t nên làm. Sau t ng tu n, t ng

ế ươ ừ ừ ạ ậ ổ tháng,giáo viên t ng k t, tuyên d ng t ng em, t ng “đôi b n”. Nh n xét mang

ế ộ tính khuy n khích, đ ng viên các em là chính.

ư ế ồ ầ . 2.2.7. Chú ý t th  ng i và cách c m bút

ệ ườ ọ ẫ ồ ạ ồ Hi n nay, trong các tr ng h c v n còn t n t ọ i không ít h c sinh ng i vi ế   t

ư ế ệ ấ ầ ầ ớ không đúng t th  và cách c m bút. Có trách nhi m đ u tiên và l n nh t trong

ữ ệ ạ ườ ạ ầ ậ ế ầ hi n tr ng nói trên là nh ng ng i d y các em c m bút t p vi ầ t l n đ u tiên.

ể ắ ồ ượ ầ Các em ng i không ngay ng n và c m bút không đúng ki u mà không đ ố   c u n

ử ế ầ ấ ồ ắ n n ngay cho đ n khi có cách ng i và cách c m bút đúng thì sau này r t khó s a.

ệ ọ ư ế ầ ồ ế Luy n cho h c sinh t th  ng i và cách c m bút vi ả   t cho đúng không ph i

ỉ ở ầ ệ ọ ườ ủ ệ ch  là vi c làm đ u h c kì I mà là vi c làm th ng xuyên c a giáo viên. Tay

ư ẹ ầ ườ ớ ư ế ầ các em còn non, c m bút không nh  nhàng nh  ng i l n. Nh ng n u c m sai

17

ượ ễ ử ắ ố ơ ườ ớ ư mà đ c u n n n ngay thì cũng d  s a h n ng ấ   i l n. L ng các em còn r t

ề ồ ế ư ế ẽ ẫ ẹ ộ ố ế ậ m m ng i vi t không đúng t ị  th  s  d n đ n cong v o c t s ng và c n th .

ừ ổ ọ ủ ớ ầ ướ ậ Chính vì v y, ngay t các bu i h c đ u tiên c a l p 2, tôi h ọ   ẫ ng d n h c

ỉ ẩ ư ư ế ể ở ề ầ ậ ồ ỉ sinh t  m , c n th n v  cách c m bút cũng nh  t th  ng i, cách đ  v …

ồ ủ ọ ư ế *T  th  ng i c a h c sinh:

ỉ ả ướ ề ữ ủ ọ ẫ Nhi u giáo viên ch  m i h ng d n, chú ý đén ch  c a h c sinh mà quên

ư ế ể ặ ồ ủ ồ ự ệ ạ ở đi t th  ng i c a các em. Đ  m c HS ng i t ầ  do, l ch l c, đ u cúi sát v , ng ả

ườ ướ ế ả ắ ầ ồ ư ế nghiêng ng i,..Tr c khi vi t GV c n nh c các em ph i ng i đúng t th  thì

ẽ ế ự ư ả ắ ẳ ồ HS s  bi t ngay là mình ph i ng i ngay ng n, th ng l ng, không tì ng c vào bàn,

ầ ằ ắ ơ ở vai thăng b ng, đ u h i cúi và nghiêng sang trái, m t cách v  25­ 30 cm. Hai tay

ữ ở ả ầ ể ả ể đ  trên bàn, tay trái gi v , tay ph i c m bút, hai chân đ  song song tho i mái.

ầ ế * Cách c m bút, tay vi t.

ữ ở ầ ằ ướ ỏ ở C m bút b ng 3 ngón tay, ngón tay gi a phía d i, ngón tr phía trên

ữ ở ẳ ớ và ngón cái gi bút phía ngoài cho ngón tay cái th ng v i cánh tay. Bàn tay đ ể

ở ổ ề ẳ ả ̉ lên trang v , c  tay th ng tho i mái. Bút nghiêng v  phía cánh tay khoang 45 đ ộ

ủ ặ ấ ớ ọ ở ố ặ   so v i m t gi y và song song mép d c c a trang v . Ngòi bút úp xu ng m t

́ ữ ấ ầ ằ ̣ gi y. Giao viên không chú ý có nh ng hoc sinh c m bút b ng 4 ngón tay đ ể

ấ ỳ ế ử ạ ậ khu nh ra r t khó vi ớ t khi lên l p trên s a l i cho các em th t khó.

ố ợ ớ ẹ ọ ự ể ề 2.2.8. Tuyên truy n, ph i h p v i cha m  h c sinh đ  xây d ng phong trào

ữ ở ạ ế “Gi v  s ch ­ Vi ữ ẹ t ch  đ p”:

ộ ọ ổ ế ụ ệ ầ ầ ọ Đ u năm h c, trong cu c h p ph  huynh đ u năm ngoài vi c ph  bi n k ế

ạ ộ ủ ạ ườ ầ ọ ớ ho ch ho t đ ng c a nhà tr ề   ng trong năm h c m i giáo viên c n tuyên truy n

ề ệ ầ ữ ế ụ ả trong ph  huynh v  vi c c n ph i quan tâm rèn ch  vi ọ t cho h c sinh.

ả ả ụ ủ ề ọ ề Tuyên truy n gi ng gi i cho ph  huynh và h c sinh v  vai trò c a ch ữ

ế ữ ế ố ớ ủ ệ ệ ầ ọ ị vi t, v  trí, t m quan tr ng c a vi c rèn ch  vi t đ i v i vi c hình thành nhân

ọ ậ ỉ ậ ỉ ị ủ cách, tính kiên trì, tính k  lu t, ch u khó c a các em trong quá trình h c t p. Ch  ra

ấ ượ ụ ế ạ ủ ữ ấ cho ph  huynh th y đ c nguyên nhân h c sinh vi ệ   t ch  x u và tác h i c a vi c

ọ 18

ế ọ ậ ữ ấ ữ ế ẹ ẽ ạ ứ ọ vi t ch  x u trong quá trình h c t p. Ch  vi t đ p s  t o h ng thú cho h c sinh

ệ ọ ọ trong vi c h c các môn h c khác.

ủ ừ ệ ẽ ọ ỳ ọ   Hàng tháng, t ng h c k  giáo viên ch  nhi m s  thông báo tình hình h c

ữ ế ủ ọ ụ ệ ể ổ ậ t p và rèn luy n ch  vi ạ t c a h c sinh qua s  liên l c gia đình đ  ph  huynh có

ặ ạ ở ế k  ho ch kèm c p thêm nhà.

ạ ọ ụ ấ ượ ủ ụ ậ ắ ộ V n đ ng ph  huynh mua s m đ  các lo i h c c  có ch t l ọ   ng cho h c

ọ ậ ư ự ở ướ ẻ ẫ sinh trong quá trình h c t p nh : bút, v , m c, th ướ c k ... H ng d n ph ụ

ữ ở ở ậ ự ẫ ế ể ể ườ huynh d a vào m u ch v  t p vi t đ  ki m tra và th ng xuyên quan tâm

ữ ử s a ch a các sai sót cho con em mình.

́ ̣ ượ ̉ 2.3. Kêt qua đat đ c

̀ ̃ ́ ượ ầ ư ủ ọ ̣ ̣ ể Hi u đ ữ   c t m quan tr ng c a viêc ren ch  viêt cho hoc sinh nên nh ng

ệ ượ ế ộ ườ vi c làm trên đã đ c tôi ti n hành m t cách th ng xuyên trong các gi ờ ạ ậ    d y t p

́ ̀ ́ ́ ế ơ ớ ầ ề ế ̉ ̣ vi t, chinh ta va cac gi ̀  hoc khac. N u so v i đ u năm nhi u em còn vi ế ẩ   t  u,

ế ấ ữ ẻ ế ệ ậ ộ ỡ ờ vi t x u, th m chí còn l ch dòng k , sai c  ch  thì đ n m t th i gian sau ch ữ

ế ủ ọ ớ ươ ố ề ế ạ ẹ ố vi t c a h c sinh l p tôi t ng đ i đ u, bài vi t s ch đ p, t c đ  vi ộ ế ủ ọ   t c a h c

ơ ế ẹ ủ ọ sinh đã nhanh h n, t  l ỉ ệ ế  vi t đúng, vi t đ p c a h c sinh cũng nâng lên.

ụ ể C  th  là:

ế ữ ẹ ẫ ạ ề ­ Nhi u em vi t ch  đúng m u trình bày s ch đ p, rõ ràng.

ữ ế ủ ươ ố ề ữ ẳ ẫ ị ­ Ch  vi t c a các em t ạ   ng đ i đ u, th ng hàng, đúng m u ch  quy đ nh và đ t

ượ ố ộ ố ớ ọ ừ ầ ạ ớ đ c t c đ  yêu c u đ i v i h c sinh l p 2 theo t ng giai đo n.

ở ế ủ ọ ạ ế ẩ ậ ớ ­ V  vi ẹ t c a h c sinh s ch và đ p, không nhàu nát, bài vi ệ   t c n th n. V i vi c

ớ ự ỉ ả ủ ữ ớ ế làm này cùng v i s  ch  b o c a giáo viên trên l p mà nh ng em vi ữ ư   t ch  ch a

ụ ể ế ủ ớ ộ ấ ệ ế ề ế ẹ đ p c a l p tôi hi n nay ti n b  r t nhi u, c  th  đ n nay k t qu  đ t đ ả ạ ượ   c

ư nh  sau:

T Lớ TS HS Số X pế Ghi

ế ế ế ạ   X p lo i ạ   X p lo i Phân lo iạ ạ   X p lo i T p H KT HS lo iạ chú

A B C

19

S đánh chung

Đaṭ 1 2A 24 0 SL % SL % SL % 0 22 91,6 8,4 2 0 A 24 giá

̃ ́ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ́ ̃ ư ư ơ ̣ ̣ ́ Nhin chung cac em hoc sinh l p tôi co ch  viêt đêu, đep, đung mâu ch  quy

́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ư ̃ ư ̣ ̣ ơ ượ ̣ ̣ đinh. Cac co y th c gi ̃ ư ở  v  sach, ren ch  đep. Vi vây l p tôi đ ́ ơ   c đanh gia la l p

̀ ́ ́ ́ ̃ ư ̣ co nê nêp ch  đep nhât tr ̀ ươ ng.

́ ̀ ̣ 3. PHÂN KÊT LUÂN

ữ ủ ữ ư ệ ờ ỉ Ngày x a, Cao Bá Quát nh  chăm ch  kiên trì luy n ch  nên ch  c a ông

ổ ế ắ ướ ữ ế ệ ọ ẹ đ p n i ti ng kh p n ệ c. Ngày nay vi c luy n ch  vi ộ   t cho h c sinh là m t

ầ ế ả ượ ệ ừ ầ ấ ể ọ vi c làmệ c n thi t. Công vi c này ph i đ c làm t ngay đ u c p Ti u h c.

ữ ẹ ế “Ch  đ p là tính n t

ủ ườ ữ C a nh ng ng i trò ngoan ”

́ ủ ề ậ ọ ơ ế ổ H c sinh l p 2, tri giác c a các em còn thiên v  nh n bi ố   t t ng quát đ i

ể ế ượ ườ ế ừ ả ượ t ng. Trong khi đó đ  vi t đ ữ c ch , ng i vi ữ   t ph i tri giác t ng nét ch ,

ậ ỉ ế ậ ậ ộ ỹ ỹ ỉ ế ừ t ng đ ng tác k  thu t t  m . Do v y khi ti p thu k  thu t vi ữ ọ t ch  h c sinh

ữ ậ ỏ ố không tránh kh i nh ng lúng túng, khó khăn. V y nên mu n thành công trong

20

̀ ́ ̃ ư ề ả ầ ỏ ỗ ̣ ̣ ế   viêc ren ch  viêt cho hoc sinh, đòi h i m i th y cô ph i có lòng yêu ngh , m n

ả ầ ư ẻ ứ ề ả ờ ườ tr . Giáo viên ph i đ u t nhi u th i gian nghiên c u, ph i th ổ   ng xuyên đ i

ố ươ ừ ạ ế ạ ớ ử ụ m i, s  d ng t t các ph ng pháp d y thông qua t ng ti ụ ể t d y c  th  sao cho

ớ ọ ợ ỉ ừ ướ ắ ẽ ặ ắ phù h p v i h c sinh, kiên trì b n b  t ng b ề c thì ch c ch n s  g t hái đ ượ   c

ả ố ẹ ấ ượ ầ ữ ế ủ ớ ọ thành qu  t t đ p. Góp ph n nâng cao ch t l ng ch  vi t c a h c sinh l p 2

ề ề ế ẹ ơ ở mà còn làm ti n đ  cho các em vi t đ p h n ớ  các l p trên.

̀ ́ ̉ ̀ ̃ 3.1. Y nghia cua đê tai

ậ ụ ự ế ả ạ ả ứ Qua quá trình nghiêm c u và v n d ng vào th c t gi ng d y, b n thân tôi

ượ ộ ố ể ọ ủ ệ cũng đã rút ra đ c m t s  kinh nghi m sau: Đ  h c sinh c a mình vi ế ẹ   t đ p,

ườ ắ ầ ượ ầ ẫ đúng m u… Ng i giáo viên c n n m đ c các yêu c u sau:

ườ ươ ọ ­ Giáo viên là ng i làm g ng cho h c sinh noi theo.

ớ ữ ụ ệ ẫ ớ ườ ­ Giáo viên gi i thi u v i ph  huynh m u ch  mà nhà tr ự   ng đang th c

ố ợ ướ ệ ể ệ ẫ ọ hi n đ  ph i h p h ng d n h c sinh khi luy n vi ế ạ t t i nhà.

ố ớ ọ ế ấ ẩ ữ ­ Đ i v i nh ng h c sinh vi ầ   t quá  u, quá x u, hay sai. Giáo viên yêu c u

ộ ậ ệ ể ả ế ế ắ ọ h c sinh đó ph i có m t t p riêng đ  luy n vi t và s p x p cho các em ng i ồ ở

ệ ỗ ậ ch  giáo viên thu n ti n theo dõi.

ữ ế ủ ử ỉ ở ­ Luôn chú ý s a sai sót c a các em trong ch  vi t không ch phân môn

́ ̉ ậ ế ở ấ ả ọ Chinh ta, T p Vi t mà t c  các môn h c khác. t

ả ả ệ ố ữ ạ ắ ả ọ ọ ­ D y h c ph i đ m b o tính h  th ng, tính khoa h c, tính v ng ch c, tính

ọ ớ ừ ứ ớ ố ượ v a s c v i đ i t ng h c sinh l p mình.

ụ ọ ố ợ ẽ ớ ụ ệ ặ ọ ­ Ph i h p ch t ch  v i ph  huynh h c sinh trong vi c giáo d c h c sinh

ữ ế ọ nói chung và rèn ch  vi t cho h c sinh nói riêng.

ừ ủ ộ ỏ ọ ­ Giáo viên không ng ng h c h i nâng cao trình đ  chuyên môn c a mình,

ả ế ả ươ ạ ọ ph i luôn c i ti n ph ng pháp d y h c.

ừ ầ ấ ồ ụ ố ­ Ngay t ọ    đ u năm giáo viên cùng ph  huynh th ng nh t đ  dùng cho h c

ộ ọ ế ạ ộ ế ạ ở sinh: cùng m t lo i v  và bìa b c, cùng vi t m t lo i bút máy và vi ạ   t cùng lo i

m c.ự

21

ộ ộ ớ ữ ẹ ở ạ ộ ườ ­ Phát đ ng phong trào v  s ch ch  đ p trong n i b  l p, th ng xuyên

ưở ế ọ ộ ộ khen th ng, đ ng viên h c sinh có thành tích cao hay có ti n b  trong phong

ữ ẹ ở ạ trào v  s ch ch  đ p.

ữ ạ ế ữ ề ả ộ ọ ầ   ­ M t trong nh ng đi u quan tr ng rèn ch  đ t k t qu  là giáo viên c n

ữ ̣ ụ ừ ủ ể ả ọ ọ ủ ộ   ệ ph i giúp h c sinh hi u tác d ng c a vi c rèn ch  đep. T  đó h c sinh ch  đ ng

ự ệ , t ữ  giác trong vi c rèn ch .

ự ề ệ ế ế ị ạ ọ ­ Tích c c chăm lo đ n các đi u ki n CSVC, trang thi ả   t b  d y h c đ m

ệ ạ ọ ữ ở ạ ế ả b o cho vi c d y h c nói chung cho phong trào "Gi v  s ch ­ Vi ữ ẹ   t ch  đ p"

ườ ủ c a nhà tr ng nói riêng.

̀ ́ ̣ ́ 3.2. Kiên nghi, đê xuât

ữ ế ệ ế ứ ệ ọ ộ ọ Vi c rèn ch  vi t cho h c sinh là m t vi c làm h t s c quan tr ng, đ ể

ấ ượ ữ ộ ố ế ữ ọ ơ nâng cao h n n a ch t l ớ ng rèn ch  cho h c sinh l p 2 tôi có m t s  ki n ngh ị

sau:

ố ớ * Đ i v i giáo viên:

̀ ế ế ớ ề ­ Luôn tâm huy t, h t long v i ngh .

ữ ế ủ ả ầ ẩ ọ ườ ­ C n ph i rèn đ c chu n, rèn ch  vi t c a mình, th ng xuyên t ự ọ    h c

ể ự ự ệ ấ ươ ỏ h i, rèn luy n mình đ  th c s  là t m g ọ ng sáng cho h c sinh noi theo.

ề ọ ơ ườ ả ượ ­ Đi u quan tr ng h n nũa là ng i giáo viên ph i kiên trì, v t khó, tìm

ệ ạ ả ầ ớ ệ   tòi, sáng t o và có b n lĩnh, có tinh th n trách nhi m cao, say mê v i công vi c,

ậ ụ ớ ọ t n t y v i h c sinh.

ố ớ ọ * Đ i v i h c sinh:

ứ ự ọ ậ ự ế ắ ủ ­ Có ý th c t giác, tích c c trong h c t p. Bi ậ t l ng nghe nh n xét c a cô,

ể ự ử ụ ữ ắ ượ ủ ể ạ ủ ạ c a b n đ  t s a ch a, kh c ph c nh ử   ạ c đi m c a mình. M nh d n góp ý, s a

ọ ậ ỡ ạ ư ữ sai giúp đ  b n trong h c t p cũng nh  trong rèn ch .

ố ớ ườ * Đ i v i nhà tr ng:

22

ự ư ề ớ ị ươ ể ­ Tích c c tham m u v i chính quy n đ a ph ơ ở ậ   ự ng đ  xây d ng c  s  v t

ớ ọ ứ ế ệ ạ ấ ả ợ ọ ừ   ch t đáp  ng cho vi c d y h c: Bàn gh  ph i phù h p v i h c sinh theo t ng

ủ ổ ọ ọ ế ứ l a tu i. Phòng h c đ  ánh sáng cho h c sinh vi ữ t bài trong nh ng ngày mùa

ờ ố đông rét, tr i t i.

ố ớ ụ ọ * Đ i v i ph  huynh h c sinh:

ữ ớ ụ ầ ơ ệ ọ ậ ủ ­ Ph  huynh c n quan tâm h n n a t ầ   i vi c h c t p c a con em mình, c n

ộ ổ ọ ậ ủ ủ ả ả ả ợ ả đ m b o góc h c t p c a các em phù h p theo đ  tu i, đ m b o đ  ánh sáng

ồ ọ ả ạ t o cho các em ng i h c tho i mái.

ế ợ ớ ườ ụ ể ủ ệ ể ­ K t h p v i nhà tr ng c  th  là giáo viên ch  nhi m đ  rèn kĩ năng

ế ữ ̣ ư vi t ch  đep cũng nh  các kĩ năng khác cho con em mình.

ố ớ ụ * Đ i v i phòng giáo d c:

ố ớ ổ ứ ế ̀ ụ ­ Đ i v i Phòng Giáo d c hàng năm nên duy tri t ộ  ch c H i thi "Vi t ch ữ

ư ệ ể ằ ấ ọ ỏ ọ ẹ đ p c p ti u h c" nh m giao l u h c h i kinh nghi m và đánh giá phong trào

ữ ở ạ ế ữ ẹ ủ ườ "Gi v  s ch ­ Vi t ch  đ p" c a các tr ng.

Ụ Ụ M C L C

Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U 1

ề ọ 1.1. Lý do ch n đ  tài 1

23

ớ ủ ế ệ ể 1.2. Đi m m i c a sáng ki n kinh nghi m 2

Ộ Ầ 2. PH N N I DUNG 3

ủ ộ ứ ự ạ ầ 2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u 3

ộ ố ả 2.2. M t s  gi i pháp 6

̣ ượ ̉ ́ 2,3. Kêt qua đat đ c 17

Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N 19

ủ ề ế ả 3.1. Ý nghĩa c a đ  tài, sáng ki n, gi i pháp

19

ị ề ữ ấ ế 3.2. Nh ng ki n ngh , đ  xu t 20

24