Ở Ầ Ầ 1­ PH N M  Đ U

Ọ Ề 1.1 LÝ DO CH N Đ  TÀI:

ấ ủ ạ ẻ ơ ượ ế ắ ờ ợ ớ H nh phúc l n nh t c a tr th  là đ c c p sách đ n tr ư ng, đ ọ   ư c h c,

ợ ơ ớ ặ ể ạ ầ ấ ờ ớ ọ đư c ch i trong môi tr ư ng lành m nh. V i đ c thù là l p đ u c p Ti u h c, đó

ề ả ơ ở ữ ứ ế ơ ọ là n i hình thành n n t ng, là c  s  hình thành cho h c sinh nh ng ki n th c kĩ

ỷ ậ ữ ầ ẩ ẩ ầ ướ ậ năng, tinh th n k  lu t, tính c n th n và th m mĩ... Nh ng năm đ u b c vào môi

ườ ỡ ừ ệ ạ ộ ủ ạ ể ể ọ ỡ ơ tr ẻ ng ti u h c, tr  còn  b  ng  t vi c chuy n ho t đ ng ch  đ o vui ch i sang

ở ậ ệ ệ ạ ọ ọ ọ ậ h c t p b i v y vi c d y cho h c sinh cách h c nói chung và rèn luy n ch  vi ữ ế   t

ề ọ ớ ọ ấ cho h c sinh l p 1 là v n đ  vô cùng quan tr ng.

ữ ế ụ ể ế ộ ổ Ch  vi t là m t công c  dùng đ  giao ti p và trao đ i thông tin, là ph ươ   ng

ờ ố ữ ứ ế ệ ể ậ ọ ở   ti n đ  ghi chép và ti p nh n nh ng tri th c văn hóa, khoa h c và đ i s ng. B i

ể ạ ọ ọ ế ữ ừ ướ ủ ượ ậ ở ườ v y, tr ệ ng Ti u h c vi c d y h c bi t ch  và t ng b c làm ch  đ c công

ụ ụ ọ ậ ầ ọ ụ ữ ế ể c  ch  vi ầ   ế t đ  ph c v  cho h c t p và giao ti p là yêu c u quan tr ng hàng đ u

ế ệ ữ ể ữ ứ ệ ạ ầ ủ c a môn Ti ng Vi t. Thông qua vi c d y ch  đ  hình thành d n nh ng đ c tính

ườ ớ ủ ướ ố ủ c a con ng ệ i m i, hoàn thi n nhân cách cho các em. C  Th  t ạ ng Ph m Văn

ạ ằ ồ ữ ế ệ ủ ế ộ ườ Ch  vi ể t cũng là m t bi u hi n c a n t ng ạ   i. D y Đ ng đã d y chúng ta r ng: "

ọ ế ế ẩ ậ ế ẹ ầ cho h c sinh vi t đúng, vi t c n th n, vi ẩ   t đ p là góp ph n rèn cho các em tính c n

ỉ ậ ậ ự ọ ố ớ ư ố ớ ầ ạ th n, tính k  lu t, lòng t tr ng đ i v i mình cũng nh ọ    đ i v i th y và b n khi đ c

ở ủ bài, xem v  c a mình ".

ạ ệ ở ớ ấ ố ớ ậ ộ ọ ế D y Ti ng Vi l p M t đóng vai trò quan tr ng b c nh t đ i v i các t

ỉ ọ ầ ớ ọ ượ ả em. V i yêu c u h c sinh không ch  đ c đ c, vi ế ượ t đ ỏ c mà đòi h i ph i vi ế   t

ế ẹ ườ ự ầ ả ọ đúng, vi t đ p. Ng ạ i giáo viên trong quá trình d y h c c n ph i có s  tìm tòi

ự ữ ệ ạ ợ ọ ệ   sáng t o và tích c c tìm ra nh ng bi n pháp thích h p giúp h c sinh rèn luy n

ữ ế ứ ộ ự ọ ố ủ ầ ộ ữ ch  vi t m t cách có ý th c, t ch  và năng đ ng góp ph n h c t t nh ng môn

ọ ạ ớ ậ ấ ậ ộ ế ả h c khác. Là m t giáo viên d y l p 1, tôi nh n th y T p vi t, chính t ộ    là m t

ữ ầ ặ ọ ệ ệ ỹ trong nh ng phân môn có t m quan tr ng đ c bi ệ t. Vi c rèn luy n k  năng vi ế   t

ữ ọ ọ ớ ạ ọ ớ ấ ch  cho h c sinh, nh t là h c sinh l p 1 l ố   ơ i càng quan tr ng h n. V i mong mu n

ậ ả ạ ế ậ ố ể ọ ế ả ố ộ ẹ ả gi ng d y môn T p vi t th t t t đ  h c sinh vi ơ   t đúng, đ m b o t c đ , đ p h n,

1

ẩ ậ ằ ấ ơ ơ ồ ờ ượ ạ ạ s ch h n và c n th n h n đ ng th i cũng nh m nâng cao ch t l ng d y ­ h c ọ ở

ữ ế ể ạ ọ ọ ậ ọ ớ Ti u h c nói chung và d y – h c ch  vi t cho h c sinh l p 1 nói riêng, vì v y tôi

ộ ố ệ ữ ế ề ọ ọ ớ ch n đ  tài nghiên c u: ứ "M t s  bi n pháp rèn ch  vi t cho h c sinh l p 1

Ể Ề Ớ Ủ 1.2  ĐI M M I C A Đ  TÀI:

ạ ậ ế ả ầ ­ Thông qua d y phân môn T p vi t, chính t góp ph n hình thành và phát

ể ở ọ ỹ ế ả ố ả ẩ ộ ế ẹ tri n h c sinh k  năng vi t đúng, đ m b o t c đ  theo chu n, vi t đ p, góp

ẩ ậ ầ ọ ph n rèn tính c n th n cho h c sinh.

ố ợ ề ả ấ ượ ể ­ Đ  tài này đã ph i h p các gi ầ i pháp đ  góp ph n nâng cao ch t l ng ch ữ

ế ọ ớ vi t cho h c sinh l p 1.

ề ề ẫ ố ủ ­ Đ  tài đ  cao vai trò làm m u c a giáo viên, mu n nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ữ ế ữ ẫ ủ ẫ ọ ế ả ch  vi ữ t cho h c sinh thông qua m u ch  và ch  m u c a giáo viên khi vi t b ng,

ữ ậ ọ ghi nh n xét ,ch a bài cho h c sinh.

Ầ Ộ

2. PH N N I DUNG

Ữ Ế Ớ Ọ Ự Ủ Ạ 2.1 TH C TR NG CH  VI T C A H C SINH L P 1B

́ ̀ ̀ ́ ́ ̃ ́ ự ư ơ ọ ̉ ̣ ̣ ầ Th c tê ch  viêt cua hoc sinh l p 1B  đ u năm h c không đông đêu, môt sô em

́ ́ ̃ ́ ư ế ươ ế ư ề ư ̣ ̣ ̣ ̃ ch  vi t t ̀ ng đôi đep,con lai cac em  vi t sai  quy trình nhi u, ch  viêt ch a đep,

́ ́ ́ ế ưở ớ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ vi t câu tha đã  anh h ng l n  đên kêt qua hoc tâp cua cac em.

a­ Thu n l ậ ợ i

ủ ấ ể ầ ấ ọ ớ ớ ọ ọ   ­ H c sinh l p 1 là l p đ u tiên c a c p ti u h c nên các em r t thích h c,

ọ ế ham h c, ham vi t.

ệ ọ ậ ủ ụ ế ấ ­ Ph  huynh r t quan tâm đ n vi c h c t p c a con em mình.

ệ ườ ệ ế ớ ­ Ban Giám hi u nhà tr ặ ng đ c bi ọ t quan tâm đ n h c sinh l p 1. Nhà

ườ ầ ư ơ ở ậ ồ ọ ạ ấ ẩ tr ng đã đ u t ế  c  s  v t ch t, bàn gh   ng i h c đ t chu n.

ụ ẻ ẵ ư ệ ư ả ủ ồ ấ ố ở ậ              ­ Th  vi n cung c p đ  đ  dùng: nh  b ng ph  k  s n ô ly gi ng v   t p

ế ả ộ ữ ạ ậ ế ữ ườ ỗ ớ ữ ề vi t, chính t , b  ch  d y t p vi t ch  th ả   ng và ch  hoa, m i l p đ u có b ng

ủ ụ ữ ữ ẫ ạ ộ ị ch  cái theo m u ch  quy đ nh c a B  Giáo d c và Đào t o.

b­ Khó khăn:

2

ế ầ ế ồ ế ữ ắ ầ ­ H u h t các  em t ư th  ng i vi ả t, cách c m bút, kho ng cách gi a m t và

ư ả ả ả ưở ấ ượ ế ữ ế v  chở a đ m b o nên  nh h ng đ n ch t l ng ch  vi t.

ọ ế ữ ư ề ữ ư ẹ ­ Nhìn chung h c sinh vi ự ế ợ   t ch  ch a đ p, các nét ch  ch a đ u, s  k t h p

ữ ậ ữ ư gi a các con ch  ch a th t hài hoà.

ộ ố ọ ế ư ị ượ ­ M t s  h c sinh vi t ch  ch ữ ưa đúng m u.ẫ  Các em ch a xác đ nh đ ể   c đi m

ể ế ữ ố ặ đ t bút, đi m dùng bút khi vi t ch , ữ  qui trình n i nét gi a các con ch  th ị  ữ ư ng b ờ

ặ ờ ế ầ ế ỡ ữ ộ ữ gãy ho c r i nét. Các ch  cái ghi âm, v n, ti ng, vi t không đúng c  ch  (đ  cao,

ữ ườ ữ ữ ữ ả ẹ ộ kho ng cách gi a các con ch  và gi a các ch  th ặ ng quá r ng ho c quá h p); ghi

́ ư ị ị ế ữ ị ̉ ̉ ấ d u thanh ch a đúng v  trí qui đ nh , viêt câu tha, ổ th  ch  không  n đ nh. Trình bày

ế ư ế ạ ọ bài vi t ch a khoa h c và thi u sáng t o trong trình bày.

ế ố ư ẹ ữ ữ ­ Vi t n i gi a  các con ch  (ch, tr, nh, ph, ng, ngh, gh, gi) ch a đ p

ộ ố ọ ắ ậ ả ế ả ­ M t s  h c sinh ch ắ ưa n m ch c lu t chính t nên còn vi t sai chính t

c­ Nguyên nhân:

ộ ố ụ ữ ế ủ ế ư ­ M t s  ph  huynh ch a quan tâm đ n ch  vi t c a con em mình.

ọ ườ ề ỗ ắ ả ế ế ­ H c sinh th ng m c nhi u l i chính t khi vi t, vi t sai quy trình do cá

ư ắ ậ ế ư ệ em ch a n m quy trình, kĩ thu t vi t ch ữ ữ các em ch a có nh ng khái ni m v , đ ề ộ

ữ ữ ữ ữ ữ ế ả ữ cao, kho ng cách gi a các nét ch  và gi a nh ng ch  cái, ch  ghi ti ng, cách vi ế   t

ữ ườ ấ các ch  th ng, d u thanh .

ẩ ệ ượ ụ ế ­ Các  em phát âm không chu n, không phân bi t đ c các ti ng có ph  âm

ầ ặ ắ ọ ố ượ ầ đ u, v n đ c lên nghe na ná gi ng nhau. M t khác các em  không n m  đ c nghĩa

ả ế ữ ế ẫ ế ế ủ ừ ậ c a t , lu t chính t ậ , lu t vi t ch  hoa và cách vi t hoa nên d n đ n vi t sai.

ắ ỗ ậ ậ ế ­ Khi nh n xét đánh giá giáo viên b t l i quy trình, kĩ thu t vi ậ   ư t ch a th t

ư ế ắ ậ ộ ỡ ệ nghiêm kh c, ch a quan tâm đ n vi c nh n xét, đánh giá m t cách kĩ l ư ng bài

ế ủ ọ ư ậ ậ ọ ỗ ể ữ vi t c a h c sinh  nh n xét còn chung chung h c sinh ch a nh n ra l i đ  ch a.

ữ ế ủ ư ự ẫ ả ưở ế ­ Ch  vi t c a giáo viên ch a m u m c nên đã  nh h ệ ng đ n vi c rèn ch ữ

ế ủ ọ vi t c a h c sinh.

ữ ư ứ ệ ­ Các em ch a có ý th c luy n ch , gi ữ ở ườ  v  th ng xuyên.

3

ừ ự ữ ế ủ ọ ở ạ T  th c tr ng ch  vi t c a h c sinh đã nêu ữ  trên, trong nh ng năm qua đ ượ   c

ộ ố ệ ể ả ạ ớ ệ ậ ự phân công d y l p 1 tôi đã t p trung th c hi n m t s  bi n pháp đ  gi ng d y t ạ ố   t

ế ả ọ ớ ậ môn t p vi t, chính t cho  h c sinh  l p 1

Ơ Ả Ọ Ữ Ữ Ệ Ể Ớ          2.2 NH NG BI N PHÁP C  B N Đ  RÈN CH  CHO H C SINH L P

1

ậ ợ ể ồ ạ ụ ắ Đ  phát huy thu n l ữ i và kh c ph c nh ng khó khăn và t n t i nêu trên, qua

ủ ữ ệ ạ ọ ọ ỏ ồ nh ng năm d y h c và h c h i kinh nghi m c a các đ ng chí giáo viên trong

ườ ộ ố ủ ế ả ả tr ng và tham kh o ý ki n c a chuyên môn, b n thân  tôi đã rút ra m t s  kinh

ữ ế ệ ọ ớ ệ nghi m v ư  nh  sau: ề "Bi n pháp rèn ch  vi t cho h c sinh l p 1"

ƯỞ Ơ Ở Ậ Ụ Ấ Ề Ệ 2.2.1. TĂNG TR NG ĐI U KI N C  S  V T CH T PH C V Ụ

Ạ Ậ Ế CHO D Y T P VI T:

ế ứ ạ ọ ộ Rèn kĩ năng vi t cho h c sinh là m t quá trình lâu dài, ph c t p và đòi h i s ỏ ự

ủ ả ặ ọ ệ ậ ế ỗ ự ố ắ n  l c c  g ng c a c  giáo viên và h c sinh. Đ c bi t là kĩ năng  t p vi t, chính

ả ả ự ộ ỏ ự t ữ . Đây là m t trong nh ng kĩ năng không ph i t nhiên mà có, đòi h i s  chăm lo

ệ ườ ả ạ ộ ị rèn luy n th ng xuyên cho các em, ph i d y cho các em m t cách có đ nh h ướ   ng

ạ ế và có k  ho ch.

ữ ế ọ ữ ề ệ ệ ầ Bi n pháp  rèn ch  vi ỗ ợ ơ ở ậ   t h c sinh còn c n có nh ng đi u ki n h  tr  c  s  v t

ch tấ

ố ớ ọ ọ ủ ờ ọ * Đ i v i nhà tr ồ ọ   ư ng: Phòng h c có đ  ánh sáng cho m i h c sinh ng i h c

ị theo quy đ nh .

ừ ầ ế ỗ ỗ ỉ ồ   ớ ọ Bàn gh  đúng quy cách, v a t m v i h c sinh, m i bàn ch  có hai ch  ng i.

ạ ẩ ả ớ ố ở ộ ừ ả ạ ướ ủ B ng l p đ t tiêu chu n ch ng loá, treo đ  cao v a ph i, c nh d ả   i c a b ng

ầ ủ ọ ư ả ẻ ẵ ụ ầ ả ồ ớ ngang t m đ u c a h c sinh ng i trong l p. B ng ph  có k  s n ô li nh  b ng con

ở ậ ế ả ủ ọ c a h c sinh, v  t p vi t, chính t .

ố ớ ữ ế ả ẫ ộ ị * Đ i v i giáo viên: Có b ng m u ch  vi ụ   ủ t theo quy đ nh c a B  Giáo d c

ộ ữ ẫ ể ạ ạ và Đào t o, có b  ch  m u đ  giáo viên minh ho .

ố ớ ọ ả ầ ọ ậ ủ ồ ư ấ ở * Đ i v i h c sinh: Đ  dùng h c t p ph i đ y đ  nh ả    gi y, v , bút, b ng

ấ ướ ấ ử ụ ạ ẩ ạ ộ ị con, ph n, th ự   ố c... đ t tiêu chu n quy đ nh. Th ng nh t s  d ng m t lo i m c ;

4

ộ ế ế ữ ấ ượ ở ị ạ m t lo i bút vi t bút máy (bút vi t ch  A)  ch t l ng cao, v  không b  nhoè khi

ế ữ ẫ ộ ả ỗ ọ vi t., m i h c sinh có m t b ng ch  m u.

Ậ Ứ Ọ Ụ 2.2.2. NÂNG CAO NH N TH C CHO  H C SINH VÀ  PH  HUYNH

ổ ế ạ ộ ủ ớ ụ ế ầ ạ ọ ­ H p ph  huynh đ u năm tôi ph  bi n k  ho ch ho t đ ng c a l p trong

ề ệ ầ ờ ế ợ ụ ề ồ ọ ớ ả   năm h c m i, đ ng th i k t h p tuyên truy n trong ph  huynh v  vi c c n ph i

ữ ế ữ ế ủ ề ọ ầ ị quan tâm rèn ch  vi t cho h c sinh v  vai trò c a ch  vi ọ   t, v  trí, t m quan tr ng

ữ ế ố ớ ệ ệ ủ c a vi c rèn ch  vi ỉ ậ   t đ i v i vi c hình thành nhân cách, tính kiên trì, tính k  lu t,

ọ ậ ữ ế ẹ ẽ ạ ứ ủ ị ch u khó c a các em trong quá trình h c t p. Ch  vi ọ   t đ p s  t o h ng thú cho h c

ệ ọ ắ ọ ở ệ   ụ sinh trong vi c h c các môn h c khác. Ph  huynh luôn nh c nh  các em khi luy n

ư ữ ở ạ ở vi ế ở t nhà cũng nh  gi v  s ch khi nhà.

ạ ọ ụ ấ ượ ủ ụ ầ ắ ­Yêu c u ph  huynh mua s m đ  các lo i h c c  có ch t l ọ   ng cho h c

ư ự ở ướ ẻ ả ọ ậ sinh trong quá trình h c t p nh : bút, v , m c, th ở c k  ....V  chính t là lo i v ạ ở

ở ậ ồ ế ướ ự ẫ ẫ ẵ H ng Hà (4 ô ly), v  t p vi ụ t in s n. H ng d n ph  huynh d a vào m u ch ữ ở

ế ể ể ườ ử ở ậ v  t p vi t đ  ki m tra và th ữ ng xuyên quan tâm s a ch a các sai sót cho con em

mình.

ấ ầ ữ ế ố ớ ủ ệ ệ ọ ọ ­ H c sinh th y t m quan tr ng c a vi c rèn luy n ch  vi ấ   t đ i v i ch t

ượ ể ọ ọ ườ ữ ế ứ l ng các môn h c khác đ  h c sinh th ng xuyên có ý th c rèn ch  vi t, vi ế   t

ữ ở ạ ậ ẩ c n th n, gi ẽ  v  s ch s .

Ồ Ư Ầ Ế Ế 2.2.3. RÈN T  TH  NG I VI T ­ CÁCH C M BÚT

ế ậ ợ ộ ấ ụ ề ư ế ồ ạ ộ Ho t đ ng vi t thu n l i ph  thu c r t nhi u vào t ầ    th  ng i và cách c m

bút:

ọ ố ướ ế ữ ­ Mu n rèn ch  cho h c sinh tr ả c h t giáo viên ph i rèn cho các em t ư ế   th

ế ư ẳ ỳ ự ầ ắ ơ ồ ng i vi t đúng: L ng th ng, không t ng c vào bàn, đ u h i cúi, m t cách v ở

ế ả ặ ướ ẹ kho ng 25 đ n 30cm. Hai chân đ t vuông góc d i bàn, tay trái tì nh  nhàng mép

ở ể ữ ở v  đ  gi v .

ầ ằ ỏ ủ ­ C m bút b ng 3 ngón tay: Ngón cái, ngón tr ữ  và ngón gi a c a bàn tay

ả ế ừ ề ả ph i. Khi vi ể t di chuy n bút t trái sang ph i, cán bút nghiêng v  phía bên ph i c ả ổ

ề ạ ả ỷ ử ộ tay, khu u tay và cánh tay c  đ ng theo m m m i tho i mái.

5

ệ ồ ế ư ế ẽ ầ ọ Vi c giúp h c sinh ng i vi t đùng t th  và c m bút đúng s  giúp các em

ế ế ượ vi t đúng và vi t nhanh đ c.

Ể Ở 2.2.4.  RÈN CÁCH  Đ  V  KHI VI T Ế :

Ở ớ ủ ế ọ ế ữ ứ ể ở ầ ọ ­ l p 1, h c sinh ch  y u rèn vi t ch  đ ng nên h c sinh c n đ  v  ngay

ướ ắ ng n tr ặ c m t.

ế ữ ề ả ề ở ầ ị ­ Khi vi t ch  v  bên ph i, quá xa l ể ắ   ở  v , c n xê d ch v  sang trái đ  m t

ẳ ườ ề ả ể ế ế ữ nhìn th ng nét ch , tránh nhoài ng i v  bên ph i đ  vi t ti p.

Ữ Ở Ạ 2.2.5 . RÈN GI V  S CH VÀ TRÌNH  BÀY

ở ữ ạ ỏ ở ủ s ch, có đ  bìa nhãn, không b  v , xé trang. Không bôi ả  ­ V  ph i luôn gi

ở ế ủ ọ ự ạ ở ọ ộ ở m c ra v , không làm quăn mép v . V  vi ấ   t c a h c sinh ch n cùng m t lo i gi y

ự ắ tr ng, không nhoè m c...

ể ọ ế ự ườ ắ ­ Khi h c sinh chuy n vi t bút m c, giáo viên th ng xuyên nh c nh  đ ở ể

ẹ ạ ở ớ các em nh  và trình bày v  đúng, s ch, đ p.

Ơ Ả Ộ Ế 2.2.6. RÈN VI T ĐÚNG CÁC NÉT C  B N, Đ  CAO CÁC CON CH Ữ

ắ ọ ơ ả N m cách g i tên các nét c  b n:

ơ ả ể ầ ắ ắ ạ ả ọ ­ Giáo viên c n n m ch c tên g i các nét c  b n đ   khi d y ph i giúp cho

ơ ả ệ ắ ắ ấ ố ọ ọ ọ h c sinh n m ch c th ng nh t tên g i các nét c  b n và luy n cho h c sinh vi ế   t

đúng :

ổ ẳ ả ổ + Nét s  (nét s  th ng, nét ngang, nét xiên trái, nét xiên ph i).

ả ở ở + Nét cong (cong kín, cong h  trái, cong h  ph i, cong trái);

ượ ầ + Nét móc (móc xuôi , nét móc ng c , nét móc hai đ u);

ế ướ ế ế ấ + Nét khuy t (khuy t trên, khuy t d i ) và nét h t.

ắ ắ +Nét xo n và nét th t.

ệ ầ ọ ế ổ ế Đ u tiên giáo viên luy n cho h c sinh vi t đúng nét s . Vi ơ ả   t đúng c  b n

ọ ế ữ ế ạ ẳ nhóm nét trên  nó giúp h c sinh  sau này vi t có d ng ch  vi t th ng, ngay ng n t ắ ừ

ớ ế ạ ỹ ầ đ u. Sau khi rèn k   nét trên, giáo viên m i ti n hành d y các nhóm nét cong, nhóm

ế ố ậ ợ ệ ề ầ ạ nét móc, nhóm nét khuy t. Làm t t ph n này là t o đi u ki n thu n l ọ   i cho h c

ế ữ ượ ẹ ẫ sinh khi vi t ch  đ c đúng đ p theo m u.

6

ở ữ ở ắ ề ộ ủ ừ ữ ắ ữ ỏ ­ N m ch c v  đ  cao c a t ng con ch : (c  ch  nh  ,ch  nh )

ỡ ữ ở ụ ộ Ví d  :Đ  cao c  ch  nh  :

ữ ượ ế ư Các con ch  đ c vi t trong hai li nh : a,ă,ă,o,ô, ơ ư ,u, ,n,m,v,x,i ,

ữ ượ ế ưỡ Các con ch  đ c vi t trong hai li r ữ i: ch  s,r.

ữ ượ ế ư Các con ch  đ c vi t trong 3 li nh : t

ữ ượ ế ư ố Các con ch  đ c vi t trong b n li nh : d.đ,p,q

ữ ượ ế ư Các con ch  đ c vi t trong năm li nh : b,l,h,,g,k,y,

ố ắ ộ ủ ữ ệ ầ ắ ế Làm t t ph n luy n nét và n m ch c đ  cao c a con ch   khi vi ớ   ữ t ch   m i

ẹ ẫ đúng đ p theo m u.

Ọ Ữ Ẫ Ế Ở Ậ   2.2.7.RÈN   H C   SINH   VI T   ĐÚNG   M U   CH   TRONG   V   T P

VI T:Ế

ầ ỗ ượ ộ ấ ư ươ M i th y, cô giáo đ c xem nh  là m t t m g ể ọ ng sáng đ  h c sinh noi

ổ ủ ọ ứ ứ ắ ổ ọ ướ ể theo. L a tu i c a h c sinh ti u h c là l a tu i hay “b t ch ẫ   c” và làm theo m u,

ế ư ế ọ ế ư ế ặ ệ ở ứ giáo viên vi t nh  th  nào thì h c sinh vi t nh  th  đó, đ c bi t là ổ ọ    l a tu i h c

ộ ớ ườ ệ ả ả ọ sinh l p M t. Ng i giáo viên ph i coi tr ng vi c trình bày trên b ng là trang vi ế   t

ự ủ ệ ẫ ậ ầ ọ ỗ m u m c c a mình cho h c sinh noi theo. Do v y m i giáo viên c n rèn luy n vi ế   t

ế ẹ ế ắ ọ đúng, vi t đ p, vi ẫ t rõ ràng và ngay ng n đúng m u là tiêu chí mà m i giáo viên

ả ặ ự ệ ằ ượ ừ ờ ọ ph i đ t ra và th c hi n b ng đ c trong t ng gi h c.

ế ự ủ ẫ ả ộ ớ ệ Vi c vi t m u c a giáo viên là m t thao tác tr c quan trên b ng l p giúp

ắ ượ ắ ế ừ ủ ừ ậ ọ h c sinh n m b t đ c quy trình vi ữ t t ng nét c a t ng ch  cái. Do v y, giáo viên

ế ậ ắ ế ữ ừ ả ả ọ ả ph i vi t ch m, đúng theo quy t c vi t ch  v a gi ng gi i, phân tích cho h c sinh.

ế ầ ạ ể ọ ủ ệ ề ẫ ấ Khi vi t m u, giáo viên c n t o đi u ki n đ  h c sinh nhìn th y tay c a giáo viên

ế ừ ữ ỗ ể ọ ữ ệ ấ ầ ỗ vi t t ng nét ch . Giáo viên c n ch m, ch a l i đ  h c sinh phát hi n ra l i sai

ử ị ờ ủ c a mình và d a k p th i.

ể ế ờ ậ ế ướ ọ Đ  giúp h c sinh vi ẫ t đúng m u trong gi t p vi t, giáo viên h ẫ ng d n các

ế ạ em vi t qua hai giai đo n.

7

ạ ẫ ả ế ả + Giai đo n quan sát m u trên b ng và vi t ra b ng con: giáo viên cho các

ữ ẫ ả ả ả ắ em quan sát kĩ ch  m u trên b ng. Qua phân tích, gi ng gi i các em n m đ ượ ấ   c c u

ữ ế ượ ế ạ t o ch  vi ắ t và n m đ c quy trình vi t

ọ ế ả ữ ỗ ử Sau đó giáo viên cho h c sinh vi t b ng và s a ch a l ự   i sai cho các em tr c

ế ở ả ề ộ ộ ộ ử ư ọ ti p b ng con. Giáo viên l u ý s a cho các em h c sinh v  đ  cao, đ  r ng.

ư ữ ả ẫ kho ng cách các con ch  đã đúng m u ch a.

ậ ế ủ ậ ầ ạ ả ọ ­ Cho nh n xét bài vi t c a b n trên b ng, GV yêu c u h c sinh nh n xét:

ả ộ đ  cao và kho ng cách

ữ ẫ ạ ế ở ậ ế + Giai đo n quan sát ch  m u và vi t vào trong v  t p vi t. Giáo viên cho

ữ ẫ ữ ầ ầ ế ừ ầ ế ọ h c sinh quan sát kĩ ch  m u đ u dòng xem ch  c n vi c n vi t, t t cao bao

ữ ữ ữ ả ả ộ nhiêu, kho ng cách các con ch  trong m t ch , kho ng cách các ch  trong t ừ    là

ớ ặ ế ầ ướ ỹ ể ẫ bao nhiêu, sau đó m i đ t bút vi t.Giáo viên c n h ắ   ng d n k  đ  các em n m

ượ ấ ạ ữ ế ẫ đ c c u t o ch  vi t theo đúng quy trình m u

ế ữ ầ ữ ữ ắ ộ ố * Khi vi t ch  c n kh c sâu cách n i nét ch  cái trong m t ch  ,cách n i t ố ừ

ớ ầ ầ ế ữ ầ âm đ u v i v n, cách rê bút khi vi t các ch  cái trong v n, cách lia bút chuy n t ể ừ

ữ ấ ị ủ ị v  trí nét h t sang v  trí c a các con ch  có nét cong

ữ ữ ữ ử ữ ả ộ * Kho ng cách gi a các con ch  trong m t ch  là n a thân con ch  1 li, các

ữ ả ế ề ộ nét  trong m t ch  ph i vi t li n nét.

ấ ế ữ ấ ế ề * Ghi d u thanh:khi vi t các ch  có d u thanh quy trình vi ằ   ạ t li n m ch b ng

ề ừ ả ừ ố ướ ấ cách lia bút theo chi u t trái qua ph i, t trên xu ng d i, đánh d u nguyên âm

ướ ấ tr c, đánh d u thanh sau.

ấ ạ ụ ữ ế ầ ầ ấ ỉ + N u c u t o ch  cái ch  có ph  âm đ u, v n và thanh thì d u thanh bao

ờ ở ặ ướ ủ ầ ạ ớ gi cũng trên ho c d i âm chính c a v n ( b , má, nh ...)

ứ ế ầ ố + N u trong v n có ch a âm chính và âm cu i, nguyên âm chính là nguyên

ươ ấ ằ ở ị ứ âm   đôi(   uô,   iê,   ie, )   thì   d u   thanh   n m ủ   v   trí   th   hai   c a   nguyên   âm   đôi

ưở ế đó( b ố i, chu i, hi u)

ứ ế ầ ấ ố + N u v n ch a âm chính là nguyên âm đôi không có âm cu i thì d u thanh

ặ ướ ứ ấ ủ ụ ỉ ủ ữ ằ ở n m trên ho c d i ch  cái th  nh t c a nguyên âm đôi đó (ví d  t a, c a, mùa)

8

ữ ế ừ ề ắ ấ ặ ỏ +Các d u huy n, s c, h i, ngã đ t phía trên con ch  vi ấ   ả t v a ph i các d u

ế ặ ỏ thanh không vi t dài quá, to quá ho c nh  quá

ụ ướ ạ ỏ Ví d  ­ Khi h ẫ ng d n vi ế ừ t t : ho  sĩ, giáo viên nêu câu h i

ậ ặ ị ừ ọ Nh n xét v  trí thanh n ng (.) và thanh ngã (~) trong t h a sĩ? (thanh n ngặ

ữ ế ữ vi ế ướ t d i con ch  a, thanh ngã vi t trên con ch  i).

ế ụ ể ả ắ ớ ử ệ ể ử ệ *Luy n vi t ph i g n v i s a sai c  th , tri t đ , sai  đâu thì s a  đó.

ữ ỗ ệ ế ậ ỉ ­ Khi nh n xét bài giáo viên không ch  chú ý đ n vi c ch a l ọ i cho h c sinh

ả ế ợ ớ ờ ầ ệ mà  giáo viên c n ph i k t h p v i l i phê chính xác mang tính khích l ỉ ả   , ch  b o,

ứ ự ự ộ ể ọ ả ự ả luôn ch a đ ng tình c m và s  đ ng viên đ  h c sinh t tin vào b n thân khi vi ế   t

ồ ạ ầ ụ ữ ậ bài và nh n ra nh ng t n t ắ i c n kh c ph c.

ố ớ ọ ế ẹ t đúng, đ p: ữ Ví d  : ụ Đ i v i nh ng bài h c sinh vi

ế ữ ề ạ ủ ­ “ Bài c a em vi t đúng, nét ch  m m m i  cô khen.

ữ ề ẹ ­ “Ch  đ u đ p,em phát huy nhé!”

ế ữ ẫ ề ­ Em vi t đúng ch  m u, đ u nét, cô khen.

ố ớ ữ ọ ế ư ư ế ộ Chữ Hay đ i v i nh ng bài h c sinh vi t ch a đúng nh ng đã có ti n b  : “

ế ủ ầ ố ắ ề ế ộ vi t c a em đã có ti n b . Cô khen. Em c n c  g ng đ u nhé.”

ữ ế ữ ư ề ả ẩ ẩ ế ắ ầ Em c n vi ơ   t n n nót h n, ­ Nh ng em vi t ch  ch a đ u còn c u th , b n : “

ữ chú ý gi ở  gìn v   nhé.”

Ữ Ế Ọ Ả 2.2.8. RÈN CH  VI T QUA PHÂN MÔN CHÍNH T  VÀ CÁC MÔN H C :

ự ế ạ ữ ế ỉ ạ ấ ọ ờ ọ Qua th c t ế  d y h c cho th y, n u ch  d y rèn ch  vi t qua các gi ậ    h c T p

ế ỉ ừ ớ ạ ở ứ ộ ọ ế ượ vi t thì m i ch  d ng l m c đ  rèn h c sinh vi i ư t đúng nh ng khó đ c duy trì

ượ ữ ế ế ở ữ ế ọ ố ọ đ c ch  vi t khi vi t bài các môn h c khác. Mu n h c sinh có ch  vi t đúng,

ế ẹ ượ ữ ế ầ ả ọ vi t đ p, duy trì đ c ch  vi t, giáo viên c n ph i rèn h c sinh qua phân môn

ả ồ ờ ầ ử ụ ờ ờ ể ổ ứ Chính t , đ ng th i c n s  d ng th i gian ngoài gi ớ  lên l p đ  t ọ    ch c cho h c

ự ữ ế ủ ế ở ậ ế sinh t ệ  rèn luy n ch  vi t c a mình. Khi vi t v  T p vi ữ ẫ   t các em nhìn ch  m u

ễ ế ẫ ế ữ ơ ỗ ể ế đ  vi t nên d   vi ữ t đúng m u ch , quy trình vi t ch  h n và ít sai l i; Khi vi ế   t

ả ượ ủ ế ữ ồ ệ ờ chính t ọ  giúp h c sinh đ ố ề c c ng c  v  cách vi t ch  đ ng th i rèn luy n các em

ề ầ ả ơ kĩ năng nghe, phân tích vi ế ạ t l i thì nhi u em khó khăn h n mà yêu c u ph i vi ế   t

9

ả ế ẹ ế ứ ế ẩ ộ ố đúng chính t , đúng quy trình và vi t đ p, vi t theo t c đ  mà chu n ki n th c kĩ

ữ ế ệ ậ ị ườ ỉ năng quy đ nh. Vì v y luy n ch  vi ả t ph i th ậ   ng xuyên không ch  phân môn T p

ế ả ấ ả ọ ồ ờ ọ vi t, chính t mà t t c  các môn h c môn h c khác. Đ ng th i giúp cho các em có

ườ ế ế ẹ ữ ế ệ ứ ý th c th ng xuyên vi t đúng, vi t đ p và kiên trì rèn luy n ch  vi t.

Ọ Ữ Ả Ế Ệ 2.3.  NH NG K T QU  VÀ BÀI H C KINH NGHI M

ả ạ ươ ế K t qu  đ t đ c:

ữ ụ ể ế ấ ờ ộ ớ ọ Qua m t th i gian áp d ng, tôi th y h c sinh l p có nh ng chuy n bi n rõ

ữ ế ế ắ ủ ẩ ậ ọ ệ ề r t v  ch  vi t. Vi t n n nót, c n th n đã thành thói quen c a h c sinh. Các em

ự ọ ậ ở ữ ạ ở ạ ẹ luôn t giác trong h c t p, sách v  luôn gi s ch đ p. Phong trào “v  s ch ­ ch ữ

ượ ở ế ủ ọ ả ủ ớ ẹ đ p” c a l p luôn đ c Ban thi đua đánh giá cao. V  vi ả   t c a h c sinh đ m b o

ấ ượ ữ ế ộ ế ẫ ố ề ị ế ch t l ng, ch  vi t đúng m u, t c đ  vi t đúng quy đ nh. Có nhi u em vi t ch ữ

ẹ ế ộ ti n b  và đ p.

ế ả ế ợ ọ ớ ả           * K t qu  kh o sát  môn vi t các đ t: L p 1B ­Năm h c: 2018­2019

ầ ạ ạ ở TB  tr  lên: 35 em đ t  100 %    ­ KG : 20 em đ t 57,1% Đ u năm:

ữ ọ ạ ạ ở TB tr  lên: 35 em đ t 100 % ­ KG :  25 em đ t 71,4 % Gi a h c kì I:

ớ ẩ ạ ỉ ệ ế ạ ạ ạ ",  x p lo i A: 32 em đ t 91,4%; lo i B: 3 em T  l 8,6 *L p đ t chu n "VS ­ CĐ

%.

ọ ệ * Bài h c kinh nghi m

ướ ự ỉ ạ ế ủ ự ườ ạ ộ ự D i s  ch  đ o tr c ti p c a tr ự ủ   ng , s  tham gia ho t đ ng tích c c c a

ự ữ ụ ệ ệ ọ ả giáo viên, h c sinh và ph  huynh. Khi th c hi n nh ng bi n pháp, gi i pháp đ ể

ạ ố ậ ế ả ớ ộ ố ệ ọ d y t t môn T p vi t, chính t l p 1, tôi rút ra m t s  bài h c kinh nghi m sau:

ả ườ ả ậ ệ ả ­ B n thân ng i giáo viên ph i t n tâm, nhi ạ   t tình trong công tác gi ng d y,

ề ỉ ướ ệ ẫ ọ ế kiên trì b n b  trong h ng d n h c sinh luy n vi t.

ệ ề ọ ế ­ Giáo viên t ự ồ ưỡ  b i d ng và luy n h c sinh v  kĩ năng vi t đúng, vi ế   t

ạ ố ộ ế ẹ ế ọ đ t t c đ , vi t đ p và trình bày bài vi t khoa h c.

ắ ọ ố ế ặ ­ Giáo viên quan tâm, kèm c p, u n n n h c sinh khi vi t.

ố ợ ớ ọ ế ở ụ ­ Ph i h p cùng v i ph  huynh h c sinh rèn vi t bài nhà.

10

ở ị ự ắ ộ ờ ọ              ­ Đánh giá chính xác, khen nh c nh  k p th i là đ ng l c vô cùng quan tr ng

ọ ụ ể ắ ượ ể ầ giúp h c sinh phát huy t ố ưu đi m, kh c ph c nh t c đi m; góp ph n nâng cao

ấ ượ ữ ế ch t l ng ch  vi t

ữ ẹ ở ạ ự ­ Tích c c tham gia phong trào "V  s ch ch  đ p"

ự ư ớ ườ ưở ­ Tích c c tham m u v i nhà tr ng tăng  tr ng CSVC, trang thi ế ị ạ   t b  d y

ệ ạ ậ ả ế ạ ệ ả ọ ả h c đ m b o cho vi c d y t p vi t đ t hi u qu  cao.

Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N

ủ ề Ý nghĩa c a đ  tài:

ữ ế ệ ủ ế ể ộ ữ ế ạ ọ ờ Ch  vi t là m t bi u hi n c a n t ng ư i. D y cho h c sinh ch  vi t đúng,

ế ẹ ạ ộ ữ ể ệ ộ vi ọ ậ   t đ p là m t trong nh ng ho t đ ng h c t p giúp các em phát tri n toàn di n và

ệ ườ ạ ộ ữ ộ hoàn thi n nhân cách con ng ủ ế   i. Đó cũng là m t trong nh ng ho t đ ng ch  y u

ườ ạ ọ ủ c a ng i giáo viên trong quá trình d y h c.

ạ ế ế ẹ ả ộ ọ D y cho h c sinh vi t đúng, vi ỏ   t đ p là c  m t quá trình lâu dài, đòi h i

ể ộ ớ ự ề ế ẫ ộ ợ công phu và s  kiên nh n, không th  m t s m m t chi u mà đ t đ ạ ư c k t qu ả

ậ ố ả ờ ắ ờ mong mu n. Vì v y ng ư i giáo viên ph i th ở ố   ư ng xuyên quan tâm nh c nh , u n

ữ ế ủ ả ờ ồ ắ n n cho các em. Đ ng th i giáo viên ph i luôn luôn rèn ch  vi ả t c a b n thân

ự ự ẹ ẫ ạ ọ ệ ậ   mình th c s  đ p, là m u cho các em noi theo. Trong quá trình d y h c, luy n t p

ỉ ậ ự ẩ ả ắ ẫ ậ ờ ố ị ph i  xây d ng các em tính c n th n, tính k  lu t và th m mĩ u n n n k p th i giúp

ứ ự ế ộ ủ ộ ị các em mau ti n b , rèn cho các em có ý th c t giác, ch  đ ng, kiên trì ch u khó

ữ ế ệ trong vi c rèn ch  vi t.

ạ ườ ự ề ệ ả Bên c nh đó, nhà tr ề ơ ở ậ   ạ ng ph i có s  quan tâm, t o đi u ki n v  c  s  v t

ọ ỗ ợ ấ ể ọ ậ ệ ề ạ ồ ch t đ  các em có đi u ki n h c t p, có đ  dùng d y h c h  tr  cho giáo viên khi

ế ự ụ ắ ồ ầ c n thi t. Ph  huynh có s  quan tâm chăm lo cho con em, mua s m các đ  dùng

ả ấ ượ ọ ụ ả h c c  đ m b o ch t l ng.

ể ạ ọ ế ế ạ ộ ộ ữ ẹ t ch  đ p, vi t đúng là m t trong các ho t đ ng góp Đ  d y cho h c sinh vi

ụ ệ ầ ườ ọ ự ệ ệ ớ ổ ph n giáo d c toàn di n cho ng i h c sinh trong s  nghi p đ i m i hi n nay.

11

Tháng 12  năm 2018

Ụ Ụ M C L C

Ở Ầ Ầ 1.PH N M  Đ U

ề ọ 1.1. Lí do ch n đ  tài

ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ  tài

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG:

Ớ Ự Ọ Ạ Ữ Ế  2.1/TH C TR NG CH  VI T H C SINH L P 1B

ậ ợ a/ Thu n l i

b/ Khó khăn

c/ Nguyên nhân

Ữ Ế Ớ Ữ Ọ Ệ 2.2/  :/NH NG BI N PHÁP RÈN CH  VI T CHO H C SINH L P 1

ưở ơ ở ậ ụ ụ ạ ậ ề ệ 2.2.1 Tăng tr ấ ng đi u ki n  c  s  v t ch t ph c v  cho d y t p vi ế t

ụ ứ ậ ọ 2.2.2 Nâng cao nh n th c cho h c sinh và ph  huynh

ư ế ầ ồ 2.2.3 Rèn t th  ng i, cách c m bút

ể ở ế t 2. 2.4  Rèn  cách đ  v  khi vi

ữ ở ạ v  s ch và trình bày 2. 2.5 Rèn gi

ơ ả ộ ữ 2. 2.6  Rèn đúng các nét c  b n, đ  cao ác con ch

ế ở ậ ẫ ữ t đúng m u ch  trong v  t p vi ế t 2. 2.7  Rèn  vi

ữ ả ọ 2.2.8. Rèn ch   qua phân môn chính t và các môn h c khác

Ọ Ữ Ả Ệ Ế 2.3 ­  NH NG K T QU  VÀ BÀI H C KINH NGHI M

ữ ả ạ ượ   c ế     Nh ng k t qu  đ t đ

ệ ọ Bài h c kinh nghi m

́

̣ 3 . PH N KÊT LUÂN

ủ ề Ý nghĩa c a đ  tài:

12