Ở Ầ Ầ 1 PH N M Đ U
Ọ Ề 1.1 LÝ DO CH N Đ TÀI:
ấ ủ ạ ẻ ơ ượ ế ắ ờ ợ ớ H nh phúc l n nh t c a tr th là đ c c p sách đ n tr ư ng, đ ọ ư c h c,
ợ ơ ớ ặ ể ạ ầ ấ ờ ớ ọ đư c ch i trong môi tr ư ng lành m nh. V i đ c thù là l p đ u c p Ti u h c, đó
ề ả ơ ở ữ ứ ế ơ ọ là n i hình thành n n t ng, là c s hình thành cho h c sinh nh ng ki n th c kĩ
ỷ ậ ữ ầ ẩ ẩ ầ ướ ậ năng, tinh th n k lu t, tính c n th n và th m mĩ... Nh ng năm đ u b c vào môi
ườ ỡ ừ ệ ạ ộ ủ ạ ể ể ọ ỡ ơ tr ẻ ng ti u h c, tr còn b ng t vi c chuy n ho t đ ng ch đ o vui ch i sang
ở ậ ệ ệ ạ ọ ọ ọ ậ h c t p b i v y vi c d y cho h c sinh cách h c nói chung và rèn luy n ch vi ữ ế t
ề ọ ớ ọ ấ cho h c sinh l p 1 là v n đ vô cùng quan tr ng.
ữ ế ụ ể ế ộ ổ Ch vi t là m t công c dùng đ giao ti p và trao đ i thông tin, là ph ươ ng
ờ ố ữ ứ ế ệ ể ậ ọ ở ti n đ ghi chép và ti p nh n nh ng tri th c văn hóa, khoa h c và đ i s ng. B i
ể ạ ọ ọ ế ữ ừ ướ ủ ượ ậ ở ườ v y, tr ệ ng Ti u h c vi c d y h c bi t ch và t ng b c làm ch đ c công
ụ ụ ọ ậ ầ ọ ụ ữ ế ể c ch vi ầ ế t đ ph c v cho h c t p và giao ti p là yêu c u quan tr ng hàng đ u
ế ệ ữ ể ữ ứ ệ ạ ầ ủ c a môn Ti ng Vi t. Thông qua vi c d y ch đ hình thành d n nh ng đ c tính
ườ ớ ủ ướ ố ủ c a con ng ệ i m i, hoàn thi n nhân cách cho các em. C Th t ạ ng Ph m Văn
ạ ằ ồ ữ ế ệ ủ ế ộ ườ Ch vi ể t cũng là m t bi u hi n c a n t ng ạ i. D y Đ ng đã d y chúng ta r ng: "
ọ ế ế ẩ ậ ế ẹ ầ cho h c sinh vi t đúng, vi t c n th n, vi ẩ t đ p là góp ph n rèn cho các em tính c n
ỉ ậ ậ ự ọ ố ớ ư ố ớ ầ ạ th n, tính k lu t, lòng t tr ng đ i v i mình cũng nh ọ đ i v i th y và b n khi đ c
ở ủ bài, xem v c a mình ".
ạ ệ ở ớ ấ ố ớ ậ ộ ọ ế D y Ti ng Vi l p M t đóng vai trò quan tr ng b c nh t đ i v i các t
ỉ ọ ầ ớ ọ ượ ả em. V i yêu c u h c sinh không ch đ c đ c, vi ế ượ t đ ỏ c mà đòi h i ph i vi ế t
ế ẹ ườ ự ầ ả ọ đúng, vi t đ p. Ng ạ i giáo viên trong quá trình d y h c c n ph i có s tìm tòi
ự ữ ệ ạ ợ ọ ệ sáng t o và tích c c tìm ra nh ng bi n pháp thích h p giúp h c sinh rèn luy n
ữ ế ứ ộ ự ọ ố ủ ầ ộ ữ ch vi t m t cách có ý th c, t ch và năng đ ng góp ph n h c t t nh ng môn
ọ ạ ớ ậ ấ ậ ộ ế ả h c khác. Là m t giáo viên d y l p 1, tôi nh n th y T p vi t, chính t ộ là m t
ữ ầ ặ ọ ệ ệ ỹ trong nh ng phân môn có t m quan tr ng đ c bi ệ t. Vi c rèn luy n k năng vi ế t
ữ ọ ọ ớ ạ ọ ớ ấ ch cho h c sinh, nh t là h c sinh l p 1 l ố ơ i càng quan tr ng h n. V i mong mu n
ậ ả ạ ế ậ ố ể ọ ế ả ố ộ ẹ ả gi ng d y môn T p vi t th t t t đ h c sinh vi ơ t đúng, đ m b o t c đ , đ p h n,
1
ẩ ậ ằ ấ ơ ơ ồ ờ ượ ạ ạ s ch h n và c n th n h n đ ng th i cũng nh m nâng cao ch t l ng d y h c ọ ở
ữ ế ể ạ ọ ọ ậ ọ ớ Ti u h c nói chung và d y – h c ch vi t cho h c sinh l p 1 nói riêng, vì v y tôi
ộ ố ệ ữ ế ề ọ ọ ớ ch n đ tài nghiên c u: ứ "M t s bi n pháp rèn ch vi t cho h c sinh l p 1
Ể Ề Ớ Ủ 1.2 ĐI M M I C A Đ TÀI:
ạ ậ ế ả ầ Thông qua d y phân môn T p vi t, chính t góp ph n hình thành và phát
ể ở ọ ỹ ế ả ố ả ẩ ộ ế ẹ tri n h c sinh k năng vi t đúng, đ m b o t c đ theo chu n, vi t đ p, góp
ẩ ậ ầ ọ ph n rèn tính c n th n cho h c sinh.
ố ợ ề ả ấ ượ ể Đ tài này đã ph i h p các gi ầ i pháp đ góp ph n nâng cao ch t l ng ch ữ
ế ọ ớ vi t cho h c sinh l p 1.
ề ề ẫ ố ủ Đ tài đ cao vai trò làm m u c a giáo viên, mu n nâng cao ch t l ấ ượ ng
ữ ế ữ ẫ ủ ẫ ọ ế ả ch vi ữ t cho h c sinh thông qua m u ch và ch m u c a giáo viên khi vi t b ng,
ữ ậ ọ ghi nh n xét ,ch a bài cho h c sinh.
Ầ Ộ
2. PH N N I DUNG
Ữ Ế Ớ Ọ Ự Ủ Ạ 2.1 TH C TR NG CH VI T C A H C SINH L P 1B
́ ̀ ̀ ́ ́ ̃ ́ ự ư ơ ọ ̉ ̣ ̣ ầ Th c tê ch viêt cua hoc sinh l p 1B đ u năm h c không đông đêu, môt sô em
́ ́ ̃ ́ ư ế ươ ế ư ề ư ̣ ̣ ̣ ̃ ch vi t t ̀ ng đôi đep,con lai cac em vi t sai quy trình nhi u, ch viêt ch a đep,
́ ́ ́ ế ưở ớ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ vi t câu tha đã anh h ng l n đên kêt qua hoc tâp cua cac em.
a Thu n l ậ ợ i
ủ ấ ể ầ ấ ọ ớ ớ ọ ọ H c sinh l p 1 là l p đ u tiên c a c p ti u h c nên các em r t thích h c,
ọ ế ham h c, ham vi t.
ệ ọ ậ ủ ụ ế ấ Ph huynh r t quan tâm đ n vi c h c t p c a con em mình.
ệ ườ ệ ế ớ Ban Giám hi u nhà tr ặ ng đ c bi ọ t quan tâm đ n h c sinh l p 1. Nhà
ườ ầ ư ơ ở ậ ồ ọ ạ ấ ẩ tr ng đã đ u t ế c s v t ch t, bàn gh ng i h c đ t chu n.
ụ ẻ ẵ ư ệ ư ả ủ ồ ấ ố ở ậ Th vi n cung c p đ đ dùng: nh b ng ph k s n ô ly gi ng v t p
ế ả ộ ữ ạ ậ ế ữ ườ ỗ ớ ữ ề vi t, chính t , b ch d y t p vi t ch th ả ng và ch hoa, m i l p đ u có b ng
ủ ụ ữ ữ ẫ ạ ộ ị ch cái theo m u ch quy đ nh c a B Giáo d c và Đào t o.
b Khó khăn:
2
ế ầ ế ồ ế ữ ắ ầ H u h t các em t ư th ng i vi ả t, cách c m bút, kho ng cách gi a m t và
ư ả ả ả ưở ấ ượ ế ữ ế v chở a đ m b o nên nh h ng đ n ch t l ng ch vi t.
ọ ế ữ ư ề ữ ư ẹ Nhìn chung h c sinh vi ự ế ợ t ch ch a đ p, các nét ch ch a đ u, s k t h p
ữ ậ ữ ư gi a các con ch ch a th t hài hoà.
ộ ố ọ ế ư ị ượ M t s h c sinh vi t ch ch ữ ưa đúng m u.ẫ Các em ch a xác đ nh đ ể c đi m
ể ế ữ ố ặ đ t bút, đi m dùng bút khi vi t ch , ữ qui trình n i nét gi a các con ch th ị ữ ư ng b ờ
ặ ờ ế ầ ế ỡ ữ ộ ữ gãy ho c r i nét. Các ch cái ghi âm, v n, ti ng, vi t không đúng c ch (đ cao,
ữ ườ ữ ữ ữ ả ẹ ộ kho ng cách gi a các con ch và gi a các ch th ặ ng quá r ng ho c quá h p); ghi
́ ư ị ị ế ữ ị ̉ ̉ ấ d u thanh ch a đúng v trí qui đ nh , viêt câu tha, ổ th ch không n đ nh. Trình bày
ế ư ế ạ ọ bài vi t ch a khoa h c và thi u sáng t o trong trình bày.
ế ố ư ẹ ữ ữ Vi t n i gi a các con ch (ch, tr, nh, ph, ng, ngh, gh, gi) ch a đ p
ộ ố ọ ắ ậ ả ế ả M t s h c sinh ch ắ ưa n m ch c lu t chính t nên còn vi t sai chính t
c Nguyên nhân:
ộ ố ụ ữ ế ủ ế ư M t s ph huynh ch a quan tâm đ n ch vi t c a con em mình.
ọ ườ ề ỗ ắ ả ế ế H c sinh th ng m c nhi u l i chính t khi vi t, vi t sai quy trình do cá
ư ắ ậ ế ư ệ em ch a n m quy trình, kĩ thu t vi t ch ữ ữ các em ch a có nh ng khái ni m v , đ ề ộ
ữ ữ ữ ữ ữ ế ả ữ cao, kho ng cách gi a các nét ch và gi a nh ng ch cái, ch ghi ti ng, cách vi ế t
ữ ườ ấ các ch th ng, d u thanh .
ẩ ệ ượ ụ ế Các em phát âm không chu n, không phân bi t đ c các ti ng có ph âm
ầ ặ ắ ọ ố ượ ầ đ u, v n đ c lên nghe na ná gi ng nhau. M t khác các em không n m đ c nghĩa
ả ế ữ ế ẫ ế ế ủ ừ ậ c a t , lu t chính t ậ , lu t vi t ch hoa và cách vi t hoa nên d n đ n vi t sai.
ắ ỗ ậ ậ ế Khi nh n xét đánh giá giáo viên b t l i quy trình, kĩ thu t vi ậ ư t ch a th t
ư ế ắ ậ ộ ỡ ệ nghiêm kh c, ch a quan tâm đ n vi c nh n xét, đánh giá m t cách kĩ l ư ng bài
ế ủ ọ ư ậ ậ ọ ỗ ể ữ vi t c a h c sinh nh n xét còn chung chung h c sinh ch a nh n ra l i đ ch a.
ữ ế ủ ư ự ẫ ả ưở ế Ch vi t c a giáo viên ch a m u m c nên đã nh h ệ ng đ n vi c rèn ch ữ
ế ủ ọ vi t c a h c sinh.
ữ ư ứ ệ Các em ch a có ý th c luy n ch , gi ữ ở ườ v th ng xuyên.
3
ừ ự ữ ế ủ ọ ở ạ T th c tr ng ch vi t c a h c sinh đã nêu ữ trên, trong nh ng năm qua đ ượ c
ộ ố ệ ể ả ạ ớ ệ ậ ự phân công d y l p 1 tôi đã t p trung th c hi n m t s bi n pháp đ gi ng d y t ạ ố t
ế ả ọ ớ ậ môn t p vi t, chính t cho h c sinh l p 1
Ơ Ả Ọ Ữ Ữ Ệ Ể Ớ 2.2 NH NG BI N PHÁP C B N Đ RÈN CH CHO H C SINH L P
1
ậ ợ ể ồ ạ ụ ắ Đ phát huy thu n l ữ i và kh c ph c nh ng khó khăn và t n t i nêu trên, qua
ủ ữ ệ ạ ọ ọ ỏ ồ nh ng năm d y h c và h c h i kinh nghi m c a các đ ng chí giáo viên trong
ườ ộ ố ủ ế ả ả tr ng và tham kh o ý ki n c a chuyên môn, b n thân tôi đã rút ra m t s kinh
ữ ế ệ ọ ớ ệ nghi m v ư nh sau: ề "Bi n pháp rèn ch vi t cho h c sinh l p 1"
ƯỞ Ơ Ở Ậ Ụ Ấ Ề Ệ 2.2.1. TĂNG TR NG ĐI U KI N C S V T CH T PH C V Ụ
Ạ Ậ Ế CHO D Y T P VI T:
ế ứ ạ ọ ộ Rèn kĩ năng vi t cho h c sinh là m t quá trình lâu dài, ph c t p và đòi h i s ỏ ự
ủ ả ặ ọ ệ ậ ế ỗ ự ố ắ n l c c g ng c a c giáo viên và h c sinh. Đ c bi t là kĩ năng t p vi t, chính
ả ả ự ộ ỏ ự t ữ . Đây là m t trong nh ng kĩ năng không ph i t nhiên mà có, đòi h i s chăm lo
ệ ườ ả ạ ộ ị rèn luy n th ng xuyên cho các em, ph i d y cho các em m t cách có đ nh h ướ ng
ạ ế và có k ho ch.
ữ ế ọ ữ ề ệ ệ ầ Bi n pháp rèn ch vi ỗ ợ ơ ở ậ t h c sinh còn c n có nh ng đi u ki n h tr c s v t
ch tấ
ố ớ ọ ọ ủ ờ ọ * Đ i v i nhà tr ồ ọ ư ng: Phòng h c có đ ánh sáng cho m i h c sinh ng i h c
ị theo quy đ nh .
ừ ầ ế ỗ ỗ ỉ ồ ớ ọ Bàn gh đúng quy cách, v a t m v i h c sinh, m i bàn ch có hai ch ng i.
ạ ẩ ả ớ ố ở ộ ừ ả ạ ướ ủ B ng l p đ t tiêu chu n ch ng loá, treo đ cao v a ph i, c nh d ả i c a b ng
ầ ủ ọ ư ả ẻ ẵ ụ ầ ả ồ ớ ngang t m đ u c a h c sinh ng i trong l p. B ng ph có k s n ô li nh b ng con
ở ậ ế ả ủ ọ c a h c sinh, v t p vi t, chính t .
ố ớ ữ ế ả ẫ ộ ị * Đ i v i giáo viên: Có b ng m u ch vi ụ ủ t theo quy đ nh c a B Giáo d c
ộ ữ ẫ ể ạ ạ và Đào t o, có b ch m u đ giáo viên minh ho .
ố ớ ọ ả ầ ọ ậ ủ ồ ư ấ ở * Đ i v i h c sinh: Đ dùng h c t p ph i đ y đ nh ả gi y, v , bút, b ng
ấ ướ ấ ử ụ ạ ẩ ạ ộ ị con, ph n, th ự ố c... đ t tiêu chu n quy đ nh. Th ng nh t s d ng m t lo i m c ;
4
ộ ế ế ữ ấ ượ ở ị ạ m t lo i bút vi t bút máy (bút vi t ch A) ch t l ng cao, v không b nhoè khi
ế ữ ẫ ộ ả ỗ ọ vi t., m i h c sinh có m t b ng ch m u.
Ậ Ứ Ọ Ụ 2.2.2. NÂNG CAO NH N TH C CHO H C SINH VÀ PH HUYNH
ổ ế ạ ộ ủ ớ ụ ế ầ ạ ọ H p ph huynh đ u năm tôi ph bi n k ho ch ho t đ ng c a l p trong
ề ệ ầ ờ ế ợ ụ ề ồ ọ ớ ả năm h c m i, đ ng th i k t h p tuyên truy n trong ph huynh v vi c c n ph i
ữ ế ữ ế ủ ề ọ ầ ị quan tâm rèn ch vi t cho h c sinh v vai trò c a ch vi ọ t, v trí, t m quan tr ng
ữ ế ố ớ ệ ệ ủ c a vi c rèn ch vi ỉ ậ t đ i v i vi c hình thành nhân cách, tính kiên trì, tính k lu t,
ọ ậ ữ ế ẹ ẽ ạ ứ ủ ị ch u khó c a các em trong quá trình h c t p. Ch vi ọ t đ p s t o h ng thú cho h c
ệ ọ ắ ọ ở ệ ụ sinh trong vi c h c các môn h c khác. Ph huynh luôn nh c nh các em khi luy n
ư ữ ở ạ ở vi ế ở t nhà cũng nh gi v s ch khi nhà.
ạ ọ ụ ấ ượ ủ ụ ầ ắ Yêu c u ph huynh mua s m đ các lo i h c c có ch t l ọ ng cho h c
ư ự ở ướ ẻ ả ọ ậ sinh trong quá trình h c t p nh : bút, v , m c, th ở c k ....V chính t là lo i v ạ ở
ở ậ ồ ế ướ ự ẫ ẫ ẵ H ng Hà (4 ô ly), v t p vi ụ t in s n. H ng d n ph huynh d a vào m u ch ữ ở
ế ể ể ườ ử ở ậ v t p vi t đ ki m tra và th ữ ng xuyên quan tâm s a ch a các sai sót cho con em
mình.
ấ ầ ữ ế ố ớ ủ ệ ệ ọ ọ H c sinh th y t m quan tr ng c a vi c rèn luy n ch vi ấ t đ i v i ch t
ượ ể ọ ọ ườ ữ ế ứ l ng các môn h c khác đ h c sinh th ng xuyên có ý th c rèn ch vi t, vi ế t
ữ ở ạ ậ ẩ c n th n, gi ẽ v s ch s .
Ồ Ư Ầ Ế Ế 2.2.3. RÈN T TH NG I VI T CÁCH C M BÚT
ế ậ ợ ộ ấ ụ ề ư ế ồ ạ ộ Ho t đ ng vi t thu n l i ph thu c r t nhi u vào t ầ th ng i và cách c m
bút:
ọ ố ướ ế ữ Mu n rèn ch cho h c sinh tr ả c h t giáo viên ph i rèn cho các em t ư ế th
ế ư ẳ ỳ ự ầ ắ ơ ồ ng i vi t đúng: L ng th ng, không t ng c vào bàn, đ u h i cúi, m t cách v ở
ế ả ặ ướ ẹ kho ng 25 đ n 30cm. Hai chân đ t vuông góc d i bàn, tay trái tì nh nhàng mép
ở ể ữ ở v đ gi v .
ầ ằ ỏ ủ C m bút b ng 3 ngón tay: Ngón cái, ngón tr ữ và ngón gi a c a bàn tay
ả ế ừ ề ả ph i. Khi vi ể t di chuy n bút t trái sang ph i, cán bút nghiêng v phía bên ph i c ả ổ
ề ạ ả ỷ ử ộ tay, khu u tay và cánh tay c đ ng theo m m m i tho i mái.
5
ệ ồ ế ư ế ẽ ầ ọ Vi c giúp h c sinh ng i vi t đùng t th và c m bút đúng s giúp các em
ế ế ượ vi t đúng và vi t nhanh đ c.
Ể Ở 2.2.4. RÈN CÁCH Đ V KHI VI T Ế :
Ở ớ ủ ế ọ ế ữ ứ ể ở ầ ọ l p 1, h c sinh ch y u rèn vi t ch đ ng nên h c sinh c n đ v ngay
ướ ắ ng n tr ặ c m t.
ế ữ ề ả ề ở ầ ị Khi vi t ch v bên ph i, quá xa l ể ắ ở v , c n xê d ch v sang trái đ m t
ẳ ườ ề ả ể ế ế ữ nhìn th ng nét ch , tránh nhoài ng i v bên ph i đ vi t ti p.
Ữ Ở Ạ 2.2.5 . RÈN GI V S CH VÀ TRÌNH BÀY
ở ữ ạ ỏ ở ủ s ch, có đ bìa nhãn, không b v , xé trang. Không bôi ả V ph i luôn gi
ở ế ủ ọ ự ạ ở ọ ộ ở m c ra v , không làm quăn mép v . V vi ấ t c a h c sinh ch n cùng m t lo i gi y
ự ắ tr ng, không nhoè m c...
ể ọ ế ự ườ ắ Khi h c sinh chuy n vi t bút m c, giáo viên th ng xuyên nh c nh đ ở ể
ẹ ạ ở ớ các em nh và trình bày v đúng, s ch, đ p.
Ơ Ả Ộ Ế 2.2.6. RÈN VI T ĐÚNG CÁC NÉT C B N, Đ CAO CÁC CON CH Ữ
ắ ọ ơ ả N m cách g i tên các nét c b n:
ơ ả ể ầ ắ ắ ạ ả ọ Giáo viên c n n m ch c tên g i các nét c b n đ khi d y ph i giúp cho
ơ ả ệ ắ ắ ấ ố ọ ọ ọ h c sinh n m ch c th ng nh t tên g i các nét c b n và luy n cho h c sinh vi ế t
đúng :
ổ ẳ ả ổ + Nét s (nét s th ng, nét ngang, nét xiên trái, nét xiên ph i).
ả ở ở + Nét cong (cong kín, cong h trái, cong h ph i, cong trái);
ượ ầ + Nét móc (móc xuôi , nét móc ng c , nét móc hai đ u);
ế ướ ế ế ấ + Nét khuy t (khuy t trên, khuy t d i ) và nét h t.
ắ ắ +Nét xo n và nét th t.
ệ ầ ọ ế ổ ế Đ u tiên giáo viên luy n cho h c sinh vi t đúng nét s . Vi ơ ả t đúng c b n
ọ ế ữ ế ạ ẳ nhóm nét trên nó giúp h c sinh sau này vi t có d ng ch vi t th ng, ngay ng n t ắ ừ
ớ ế ạ ỹ ầ đ u. Sau khi rèn k nét trên, giáo viên m i ti n hành d y các nhóm nét cong, nhóm
ế ố ậ ợ ệ ề ầ ạ nét móc, nhóm nét khuy t. Làm t t ph n này là t o đi u ki n thu n l ọ i cho h c
ế ữ ượ ẹ ẫ sinh khi vi t ch đ c đúng đ p theo m u.
6
ở ữ ở ắ ề ộ ủ ừ ữ ắ ữ ỏ N m ch c v đ cao c a t ng con ch : (c ch nh ,ch nh )
ỡ ữ ở ụ ộ Ví d :Đ cao c ch nh :
ữ ượ ế ư Các con ch đ c vi t trong hai li nh : a,ă,ă,o,ô, ơ ư ,u, ,n,m,v,x,i ,
ữ ượ ế ưỡ Các con ch đ c vi t trong hai li r ữ i: ch s,r.
ữ ượ ế ư Các con ch đ c vi t trong 3 li nh : t
ữ ượ ế ư ố Các con ch đ c vi t trong b n li nh : d.đ,p,q
ữ ượ ế ư Các con ch đ c vi t trong năm li nh : b,l,h,,g,k,y,
ố ắ ộ ủ ữ ệ ầ ắ ế Làm t t ph n luy n nét và n m ch c đ cao c a con ch khi vi ớ ữ t ch m i
ẹ ẫ đúng đ p theo m u.
Ọ Ữ Ẫ Ế Ở Ậ 2.2.7.RÈN H C SINH VI T ĐÚNG M U CH TRONG V T P
VI T:Ế
ầ ỗ ượ ộ ấ ư ươ M i th y, cô giáo đ c xem nh là m t t m g ể ọ ng sáng đ h c sinh noi
ổ ủ ọ ứ ứ ắ ổ ọ ướ ể theo. L a tu i c a h c sinh ti u h c là l a tu i hay “b t ch ẫ c” và làm theo m u,
ế ư ế ọ ế ư ế ặ ệ ở ứ giáo viên vi t nh th nào thì h c sinh vi t nh th đó, đ c bi t là ổ ọ l a tu i h c
ộ ớ ườ ệ ả ả ọ sinh l p M t. Ng i giáo viên ph i coi tr ng vi c trình bày trên b ng là trang vi ế t
ự ủ ệ ẫ ậ ầ ọ ỗ m u m c c a mình cho h c sinh noi theo. Do v y m i giáo viên c n rèn luy n vi ế t
ế ẹ ế ắ ọ đúng, vi t đ p, vi ẫ t rõ ràng và ngay ng n đúng m u là tiêu chí mà m i giáo viên
ả ặ ự ệ ằ ượ ừ ờ ọ ph i đ t ra và th c hi n b ng đ c trong t ng gi h c.
ế ự ủ ẫ ả ộ ớ ệ Vi c vi t m u c a giáo viên là m t thao tác tr c quan trên b ng l p giúp
ắ ượ ắ ế ừ ủ ừ ậ ọ h c sinh n m b t đ c quy trình vi ữ t t ng nét c a t ng ch cái. Do v y, giáo viên
ế ậ ắ ế ữ ừ ả ả ọ ả ph i vi t ch m, đúng theo quy t c vi t ch v a gi ng gi i, phân tích cho h c sinh.
ế ầ ạ ể ọ ủ ệ ề ẫ ấ Khi vi t m u, giáo viên c n t o đi u ki n đ h c sinh nhìn th y tay c a giáo viên
ế ừ ữ ỗ ể ọ ữ ệ ấ ầ ỗ vi t t ng nét ch . Giáo viên c n ch m, ch a l i đ h c sinh phát hi n ra l i sai
ử ị ờ ủ c a mình và d a k p th i.
ể ế ờ ậ ế ướ ọ Đ giúp h c sinh vi ẫ t đúng m u trong gi t p vi t, giáo viên h ẫ ng d n các
ế ạ em vi t qua hai giai đo n.
7
ạ ẫ ả ế ả + Giai đo n quan sát m u trên b ng và vi t ra b ng con: giáo viên cho các
ữ ẫ ả ả ả ắ em quan sát kĩ ch m u trên b ng. Qua phân tích, gi ng gi i các em n m đ ượ ấ c c u
ữ ế ượ ế ạ t o ch vi ắ t và n m đ c quy trình vi t
ọ ế ả ữ ỗ ử Sau đó giáo viên cho h c sinh vi t b ng và s a ch a l ự i sai cho các em tr c
ế ở ả ề ộ ộ ộ ử ư ọ ti p b ng con. Giáo viên l u ý s a cho các em h c sinh v đ cao, đ r ng.
ư ữ ả ẫ kho ng cách các con ch đã đúng m u ch a.
ậ ế ủ ậ ầ ạ ả ọ Cho nh n xét bài vi t c a b n trên b ng, GV yêu c u h c sinh nh n xét:
ả ộ đ cao và kho ng cách
ữ ẫ ạ ế ở ậ ế + Giai đo n quan sát ch m u và vi t vào trong v t p vi t. Giáo viên cho
ữ ẫ ữ ầ ầ ế ừ ầ ế ọ h c sinh quan sát kĩ ch m u đ u dòng xem ch c n vi c n vi t, t t cao bao
ữ ữ ữ ả ả ộ nhiêu, kho ng cách các con ch trong m t ch , kho ng cách các ch trong t ừ là
ớ ặ ế ầ ướ ỹ ể ẫ bao nhiêu, sau đó m i đ t bút vi t.Giáo viên c n h ắ ng d n k đ các em n m
ượ ấ ạ ữ ế ẫ đ c c u t o ch vi t theo đúng quy trình m u
ế ữ ầ ữ ữ ắ ộ ố * Khi vi t ch c n kh c sâu cách n i nét ch cái trong m t ch ,cách n i t ố ừ
ớ ầ ầ ế ữ ầ âm đ u v i v n, cách rê bút khi vi t các ch cái trong v n, cách lia bút chuy n t ể ừ
ữ ấ ị ủ ị v trí nét h t sang v trí c a các con ch có nét cong
ữ ữ ữ ử ữ ả ộ * Kho ng cách gi a các con ch trong m t ch là n a thân con ch 1 li, các
ữ ả ế ề ộ nét trong m t ch ph i vi t li n nét.
ấ ế ữ ấ ế ề * Ghi d u thanh:khi vi t các ch có d u thanh quy trình vi ằ ạ t li n m ch b ng
ề ừ ả ừ ố ướ ấ cách lia bút theo chi u t trái qua ph i, t trên xu ng d i, đánh d u nguyên âm
ướ ấ tr c, đánh d u thanh sau.
ấ ạ ụ ữ ế ầ ầ ấ ỉ + N u c u t o ch cái ch có ph âm đ u, v n và thanh thì d u thanh bao
ờ ở ặ ướ ủ ầ ạ ớ gi cũng trên ho c d i âm chính c a v n ( b , má, nh ...)
ứ ế ầ ố + N u trong v n có ch a âm chính và âm cu i, nguyên âm chính là nguyên
ươ ấ ằ ở ị ứ âm đôi( uô, iê, ie, ) thì d u thanh n m ủ v trí th hai c a nguyên âm đôi
ưở ế đó( b ố i, chu i, hi u)
ứ ế ầ ấ ố + N u v n ch a âm chính là nguyên âm đôi không có âm cu i thì d u thanh
ặ ướ ứ ấ ủ ụ ỉ ủ ữ ằ ở n m trên ho c d i ch cái th nh t c a nguyên âm đôi đó (ví d t a, c a, mùa)
8
ữ ế ừ ề ắ ấ ặ ỏ +Các d u huy n, s c, h i, ngã đ t phía trên con ch vi ấ ả t v a ph i các d u
ế ặ ỏ thanh không vi t dài quá, to quá ho c nh quá
ụ ướ ạ ỏ Ví d Khi h ẫ ng d n vi ế ừ t t : ho sĩ, giáo viên nêu câu h i
ậ ặ ị ừ ọ Nh n xét v trí thanh n ng (.) và thanh ngã (~) trong t h a sĩ? (thanh n ngặ
ữ ế ữ vi ế ướ t d i con ch a, thanh ngã vi t trên con ch i).
ế ụ ể ả ắ ớ ử ệ ể ử ệ *Luy n vi t ph i g n v i s a sai c th , tri t đ , sai đâu thì s a đó.
ữ ỗ ệ ế ậ ỉ Khi nh n xét bài giáo viên không ch chú ý đ n vi c ch a l ọ i cho h c sinh
ả ế ợ ớ ờ ầ ệ mà giáo viên c n ph i k t h p v i l i phê chính xác mang tính khích l ỉ ả , ch b o,
ứ ự ự ộ ể ọ ả ự ả luôn ch a đ ng tình c m và s đ ng viên đ h c sinh t tin vào b n thân khi vi ế t
ồ ạ ầ ụ ữ ậ bài và nh n ra nh ng t n t ắ i c n kh c ph c.
ố ớ ọ ế ẹ t đúng, đ p: ữ Ví d : ụ Đ i v i nh ng bài h c sinh vi
ế ữ ề ạ ủ “ Bài c a em vi t đúng, nét ch m m m i cô khen.
ữ ề ẹ “Ch đ u đ p,em phát huy nhé!”
ế ữ ẫ ề Em vi t đúng ch m u, đ u nét, cô khen.
ố ớ ữ ọ ế ư ư ế ộ Chữ Hay đ i v i nh ng bài h c sinh vi t ch a đúng nh ng đã có ti n b : “
ế ủ ầ ố ắ ề ế ộ vi t c a em đã có ti n b . Cô khen. Em c n c g ng đ u nhé.”
ữ ế ữ ư ề ả ẩ ẩ ế ắ ầ Em c n vi ơ t n n nót h n, Nh ng em vi t ch ch a đ u còn c u th , b n : “
ữ chú ý gi ở gìn v nhé.”
Ữ Ế Ọ Ả 2.2.8. RÈN CH VI T QUA PHÂN MÔN CHÍNH T VÀ CÁC MÔN H C :
ự ế ạ ữ ế ỉ ạ ấ ọ ờ ọ Qua th c t ế d y h c cho th y, n u ch d y rèn ch vi t qua các gi ậ h c T p
ế ỉ ừ ớ ạ ở ứ ộ ọ ế ượ vi t thì m i ch d ng l m c đ rèn h c sinh vi i ư t đúng nh ng khó đ c duy trì
ượ ữ ế ế ở ữ ế ọ ố ọ đ c ch vi t khi vi t bài các môn h c khác. Mu n h c sinh có ch vi t đúng,
ế ẹ ượ ữ ế ầ ả ọ vi t đ p, duy trì đ c ch vi t, giáo viên c n ph i rèn h c sinh qua phân môn
ả ồ ờ ầ ử ụ ờ ờ ể ổ ứ Chính t , đ ng th i c n s d ng th i gian ngoài gi ớ lên l p đ t ọ ch c cho h c
ự ữ ế ủ ế ở ậ ế sinh t ệ rèn luy n ch vi t c a mình. Khi vi t v T p vi ữ ẫ t các em nhìn ch m u
ễ ế ẫ ế ữ ơ ỗ ể ế đ vi t nên d vi ữ t đúng m u ch , quy trình vi t ch h n và ít sai l i; Khi vi ế t
ả ượ ủ ế ữ ồ ệ ờ chính t ọ giúp h c sinh đ ố ề c c ng c v cách vi t ch đ ng th i rèn luy n các em
ề ầ ả ơ kĩ năng nghe, phân tích vi ế ạ t l i thì nhi u em khó khăn h n mà yêu c u ph i vi ế t
9
ả ế ẹ ế ứ ế ẩ ộ ố đúng chính t , đúng quy trình và vi t đ p, vi t theo t c đ mà chu n ki n th c kĩ
ữ ế ệ ậ ị ườ ỉ năng quy đ nh. Vì v y luy n ch vi ả t ph i th ậ ng xuyên không ch phân môn T p
ế ả ấ ả ọ ồ ờ ọ vi t, chính t mà t t c các môn h c môn h c khác. Đ ng th i giúp cho các em có
ườ ế ế ẹ ữ ế ệ ứ ý th c th ng xuyên vi t đúng, vi t đ p và kiên trì rèn luy n ch vi t.
Ọ Ữ Ả Ế Ệ 2.3. NH NG K T QU VÀ BÀI H C KINH NGHI M
ả ạ ươ ế K t qu đ t đ c:
ữ ụ ể ế ấ ờ ộ ớ ọ Qua m t th i gian áp d ng, tôi th y h c sinh l p có nh ng chuy n bi n rõ
ữ ế ế ắ ủ ẩ ậ ọ ệ ề r t v ch vi t. Vi t n n nót, c n th n đã thành thói quen c a h c sinh. Các em
ự ọ ậ ở ữ ạ ở ạ ẹ luôn t giác trong h c t p, sách v luôn gi s ch đ p. Phong trào “v s ch ch ữ
ượ ở ế ủ ọ ả ủ ớ ẹ đ p” c a l p luôn đ c Ban thi đua đánh giá cao. V vi ả t c a h c sinh đ m b o
ấ ượ ữ ế ộ ế ẫ ố ề ị ế ch t l ng, ch vi t đúng m u, t c đ vi t đúng quy đ nh. Có nhi u em vi t ch ữ
ẹ ế ộ ti n b và đ p.
ế ả ế ợ ọ ớ ả * K t qu kh o sát môn vi t các đ t: L p 1B Năm h c: 20182019
ầ ạ ạ ở TB tr lên: 35 em đ t 100 % KG : 20 em đ t 57,1% Đ u năm:
ữ ọ ạ ạ ở TB tr lên: 35 em đ t 100 % KG : 25 em đ t 71,4 % Gi a h c kì I:
ớ ẩ ạ ỉ ệ ế ạ ạ ạ ", x p lo i A: 32 em đ t 91,4%; lo i B: 3 em T l 8,6 *L p đ t chu n "VS CĐ
%.
ọ ệ * Bài h c kinh nghi m
ướ ự ỉ ạ ế ủ ự ườ ạ ộ ự D i s ch đ o tr c ti p c a tr ự ủ ng , s tham gia ho t đ ng tích c c c a
ự ữ ụ ệ ệ ọ ả giáo viên, h c sinh và ph huynh. Khi th c hi n nh ng bi n pháp, gi i pháp đ ể
ạ ố ậ ế ả ớ ộ ố ệ ọ d y t t môn T p vi t, chính t l p 1, tôi rút ra m t s bài h c kinh nghi m sau:
ả ườ ả ậ ệ ả B n thân ng i giáo viên ph i t n tâm, nhi ạ t tình trong công tác gi ng d y,
ề ỉ ướ ệ ẫ ọ ế kiên trì b n b trong h ng d n h c sinh luy n vi t.
ệ ề ọ ế Giáo viên t ự ồ ưỡ b i d ng và luy n h c sinh v kĩ năng vi t đúng, vi ế t
ạ ố ộ ế ẹ ế ọ đ t t c đ , vi t đ p và trình bày bài vi t khoa h c.
ắ ọ ố ế ặ Giáo viên quan tâm, kèm c p, u n n n h c sinh khi vi t.
ố ợ ớ ọ ế ở ụ Ph i h p cùng v i ph huynh h c sinh rèn vi t bài nhà.
10
ở ị ự ắ ộ ờ ọ Đánh giá chính xác, khen nh c nh k p th i là đ ng l c vô cùng quan tr ng
ọ ụ ể ắ ượ ể ầ giúp h c sinh phát huy t ố ưu đi m, kh c ph c nh t c đi m; góp ph n nâng cao
ấ ượ ữ ế ch t l ng ch vi t
ữ ẹ ở ạ ự Tích c c tham gia phong trào "V s ch ch đ p"
ự ư ớ ườ ưở Tích c c tham m u v i nhà tr ng tăng tr ng CSVC, trang thi ế ị ạ t b d y
ệ ạ ậ ả ế ạ ệ ả ọ ả h c đ m b o cho vi c d y t p vi t đ t hi u qu cao.
Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N
ủ ề Ý nghĩa c a đ tài:
ữ ế ệ ủ ế ể ộ ữ ế ạ ọ ờ Ch vi t là m t bi u hi n c a n t ng ư i. D y cho h c sinh ch vi t đúng,
ế ẹ ạ ộ ữ ể ệ ộ vi ọ ậ t đ p là m t trong nh ng ho t đ ng h c t p giúp các em phát tri n toàn di n và
ệ ườ ạ ộ ữ ộ hoàn thi n nhân cách con ng ủ ế i. Đó cũng là m t trong nh ng ho t đ ng ch y u
ườ ạ ọ ủ c a ng i giáo viên trong quá trình d y h c.
ạ ế ế ẹ ả ộ ọ D y cho h c sinh vi t đúng, vi ỏ t đ p là c m t quá trình lâu dài, đòi h i
ể ộ ớ ự ề ế ẫ ộ ợ công phu và s kiên nh n, không th m t s m m t chi u mà đ t đ ạ ư c k t qu ả
ậ ố ả ờ ắ ờ mong mu n. Vì v y ng ư i giáo viên ph i th ở ố ư ng xuyên quan tâm nh c nh , u n
ữ ế ủ ả ờ ồ ắ n n cho các em. Đ ng th i giáo viên ph i luôn luôn rèn ch vi ả t c a b n thân
ự ự ẹ ẫ ạ ọ ệ ậ mình th c s đ p, là m u cho các em noi theo. Trong quá trình d y h c, luy n t p
ỉ ậ ự ẩ ả ắ ẫ ậ ờ ố ị ph i xây d ng các em tính c n th n, tính k lu t và th m mĩ u n n n k p th i giúp
ứ ự ế ộ ủ ộ ị các em mau ti n b , rèn cho các em có ý th c t giác, ch đ ng, kiên trì ch u khó
ữ ế ệ trong vi c rèn ch vi t.
ạ ườ ự ề ệ ả Bên c nh đó, nhà tr ề ơ ở ậ ạ ng ph i có s quan tâm, t o đi u ki n v c s v t
ọ ỗ ợ ấ ể ọ ậ ệ ề ạ ồ ch t đ các em có đi u ki n h c t p, có đ dùng d y h c h tr cho giáo viên khi
ế ự ụ ắ ồ ầ c n thi t. Ph huynh có s quan tâm chăm lo cho con em, mua s m các đ dùng
ả ấ ượ ọ ụ ả h c c đ m b o ch t l ng.
ể ạ ọ ế ế ạ ộ ộ ữ ẹ t ch đ p, vi t đúng là m t trong các ho t đ ng góp Đ d y cho h c sinh vi
ụ ệ ầ ườ ọ ự ệ ệ ớ ổ ph n giáo d c toàn di n cho ng i h c sinh trong s nghi p đ i m i hi n nay.
11
Tháng 12 năm 2018
Ụ Ụ M C L C
Ở Ầ Ầ 1.PH N M Đ U
ề ọ 1.1. Lí do ch n đ tài
ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ tài
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG:
Ớ Ự Ọ Ạ Ữ Ế 2.1/TH C TR NG CH VI T H C SINH L P 1B
ậ ợ a/ Thu n l i
b/ Khó khăn
c/ Nguyên nhân
Ữ Ế Ớ Ữ Ọ Ệ 2.2/ :/NH NG BI N PHÁP RÈN CH VI T CHO H C SINH L P 1
ưở ơ ở ậ ụ ụ ạ ậ ề ệ 2.2.1 Tăng tr ấ ng đi u ki n c s v t ch t ph c v cho d y t p vi ế t
ụ ứ ậ ọ 2.2.2 Nâng cao nh n th c cho h c sinh và ph huynh
ư ế ầ ồ 2.2.3 Rèn t th ng i, cách c m bút
ể ở ế t 2. 2.4 Rèn cách đ v khi vi
ữ ở ạ v s ch và trình bày 2. 2.5 Rèn gi
ơ ả ộ ữ 2. 2.6 Rèn đúng các nét c b n, đ cao ác con ch
ế ở ậ ẫ ữ t đúng m u ch trong v t p vi ế t 2. 2.7 Rèn vi
ữ ả ọ 2.2.8. Rèn ch qua phân môn chính t và các môn h c khác
Ọ Ữ Ả Ệ Ế 2.3 NH NG K T QU VÀ BÀI H C KINH NGHI M
ữ ả ạ ượ c ế Nh ng k t qu đ t đ
ệ ọ Bài h c kinh nghi m
́
Ầ
̣ 3 . PH N KÊT LUÂN
ủ ề Ý nghĩa c a đ tài:
12