Ở Ầ Ầ I/ PH N M  Đ U.

ọ ề 1.  Lý do ch n đ  tài.

ế ệ ộ ị ế ọ ở ộ Môn Ti ng Vi t chi m m t v  trí vô cùng quan tr ng b i nó là m t môn

ụ ữ ệ ế ầ ọ ườ ọ h c công c . H c ch  chính là công vi c đ u tiên khi các em đ n tr ng.

ữ ế ứ ề ấ ấ Ông cha ta có câu “ Nét ch  n t ng ườ  hàm ý hai v n đ : th  nh t nét ch i” ữ

ể ệ ườ ứ ữ ụ th  hi n tính cách con ng i, th  hai thông qua nét ch  mà giáo d c nhân

ữ ế ậ ở ườ cách  con ng ậ ườ Th t v y, b i ch  vi i. t giúp con ng i th  hi n t ể ệ ấ ả t c

ữ ể ế ữ ư ờ ặ ề ủ ả nh ng hi u bi t, nh ng tâm t ồ , tình c m c a mình. Đ ng th i đ t n n móng

ấ ủ ọ ự ọ ậ ệ ẩ ̉ ̣ ữ cho s  h c t p, rèn luy n nh ng ph m ch t c a h c sinh ̀ : Tinh thân ky luât,

̃ ́ ́ ̃ ữ ậ ạ ạ ườ ̉ ̣ tinh cân thân, oc thâm my. Vì v y d y ch  chính là d y ng i.

ế ữ ầ ặ ộ ọ ậ        T p vi t là m t trong nh ng phân môn có t m quan tr ng đ c bi ệ ở ể    ti u t

ế ấ ế ẫ ố ộ ố ớ ớ h c,ọ  nh t là đ i v i l p 1. N u vi t ch ữ đúng m u, rõ ràng, t c đ  nhanh thì

ề ế ấ ậ ố ộ ệ ọ h c sinh có đi u ki n ghi chép bài h c t ọ ố ơ  Vi t h n. t x u, t c đ  ch m s ẽ

ả ưở ỏ ớ ấ ượ ọ ậ ậ ọ nh h ng không nh  t i ch t l ng h c t p. H c v n, ọ ầ  t p đ c giúp cho

ự ệ ệ ậ ọ ế ự vi c rèn luy n năng l c đ c thông, t p vi ệ t giúp cho vi c rèn năng l c vi ế   t

́ ́ ư ư ệ ề ế ơ ̣ ̣ ̃ ề   th o.ạ  Th  nh ng vi c rèn luyên ch  viêt cho hoc sinh l p 1 còn nhi u đi u

ự ế ệ ữ ế ủ ư ượ ư ẹ ấ ậ b t c p. Th c t hi n nay, ch  vi t c a các em ch a đ c đ p, ch a đúng

ữ ữ ữ ự ữ ư ế ế ẫ m u, s  liên k t gi a các nét ch  ho c liên k t gi a các ch  cái ch a chinh́ ặ

́ ̀ ̀ ̀ ̃ ̃ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ xac. Cac em viêt con sai, viêt con châm, trinh bay không sach se, ro rang…Điêu

́ ́ ́ ́ ́ ̀ ưở ượ ̉ ̉ ̣ ̣ đo anh h ng không nho đên chât l ́ ng hoc môn Tiêng Viêt noi riêng va cac

́ ̣ ́ môn hoc khac noi chung.

ổ ớ ươ ệ ạ ọ ụ ặ        M t khác theo đ i m i ph ng pháp d y h c hi n nay, ế    m c tiêu chi n

ượ ủ ộ ự ầ ọ l ạ   c hàng đ u là giúp h c sinh phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o,

ạ ộ ạ ộ ủ ế làm ch  trong các ho t đ ng nói chung và ho t đ ng vi t nói riêng. Đó là c ơ

ể ọ ể ầ ố ớ ở ở ạ s  t o v n ban đ u đ  các em có th  h c lên các l p trên và tr  thành ng ườ   i

ứ ế ườ ủ ấ ướ ươ công dân có ki n th c văn hóa, là ng i làm ch  đ t n c trong t ng lai.

1

ấ ượ ậ ế ể V y làm sao đ  nâng cao ch t l ạ ậ ng d y t p vi t và nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ữ ế ủ ề ọ ỏ ở ch  vi t c a h c sinh là câu h i nhi u giáo viên trăn tr . Là giáo viên đang

ự ế ứ ụ ả ố ế tr c ti p đ ng trên b c gi ng, tôi luôn mu n giúp các em vi t đúng, vi ế ẹ   t đ p,

̃ ́ ỏ ể ả ư ệ ầ ơ ̣ ́ góp ph n nh  đ  c i thi n ch  viêt cho hoc sinh l p 1, nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ữ ẹ ở ạ ự ứ ề ọ “v  s ch – ch  đ p” . Đó là lí do tôi l a ch n và nghiên c u đ  tài “ M t sộ ố

́ ả ữ ế ọ ớ gi i phap rèn ch  vi t cho h c sinh l p 1”.

ớ ủ ề ể 2. Đi m m i c a đ  tài.

ữ ế ấ ộ ố ọ ả ề ậ t cho h c sinh đã có m t s  tác gi ế    đ  c p đ n ề              V n đ  rèn ch  vi

ố ượ ư ớ ượ ế ậ ế ề nh ng đ i t ng là l p 1,2,3 đ c rèn thông qua các ti t t p vi t. Qua đ  tài

ầ ố ộ ỉ này tôi ch  mu n góp m t ph n nh ạ ớ ỏ giúp giáo viên d y l p 1 nói riêng, giáo

ể ọ ữ ế ố ấ viên Ti u h c nói chung tìm ra ph ươ  pháp rèn ch  vi ng t t ấ   t nh t, hay nh t

ứ ầ ủ ố ệ ế ằ ạ ả nh m đ t hi u qu  cao nh t. ấ  Giúp giáo viên có đ  v n ki n th c c n thi ế   t

ệ ể ệ ả ệ cho   vi c   rèn   ch . ế   ữ  Thông   qua   vi c   nghiên   c u   đ   có   bi n   pháp   c i   ti n ứ

ươ ồ ạ ề ữ ế ữ ả ắ ph ng pháp gi ng d y, ụ ạ  kh c ph c nh ng t n t i v  ch  vi ọ t cho h c sinh

ằ ế ề ề ế nh m giúp các em vi t đúng, vi ế  đ p.ẹ  Đi u này càng có ý nghĩa n u đ  tài t

ấ ượ ờ ữ ế ủ ồ thành công, đ ng th i ch t l ng ch  vi ọ t c a các em h c sinh   cũng s ẽ

ượ ộ đ ể c nâng lên m t cách đáng k .

ủ ề ạ ụ 3. Ph m vi áp d ng c a đ  tài.

ố ớ ạ ụ ế ọ ệ ớ ở Áp d ng đ i v i d y h c môn Ti ng Vi t l p 1 nói riêng và ớ  các l p 2,

ườ ấ ượ ể ọ 3, 4, 5 nói chung trong nhà tr ằ ng Ti u h c, nh m nâng cao ch t l ng ch ữ

ế ế ạ ọ ệ vi t trong d y h c môn Ti ng Vi t.

2

Ầ Ộ II/ PH N N I DUNG.

ữ ế ủ ọ ự ớ ạ 1. Th c tr ng ch  vi t c a h c sinh l p 1:

ủ ớ ủ ể ệ ả ọ        Qua kh o sát, theo dõi, ki m tra h c sinh c a l p do tôi ch  nhi m, cho

ư ấ th y tình hình chung nh  sau :

ậ ợ 1.1 Thu n l i :

ầ ọ ỉ ướ ấ         ­ Các em là h c sinh đ u c p, ngoan ngoãn, chăm ch , có h ấ   ng ph n

ở ỏ ấ đ u tr  thành con ngoan, trò gi i.

ượ ự ủ ệ ườ ệ ạ ­ Đ c s  quan tâm c a Ban giám hi u nhà tr ầ   ề ng, t o đi u ki n đ y

ấ ươ ụ ạ ụ ệ ủ ề ơ ở ậ đ  v  c  s  v t ch t, các ph ng ti n ph c v  d y h c. ư ệ   ọ Phòng th  vi n

ư ộ ữ ạ ậ ủ ồ ấ ữ ườ cung c p đ  đ  dùng: nh  b  ch  d y t p vi ế  ch  th t ỗ   ữ ng và ch  hoa, m i

ữ ế ề ẫ ố ị ộ ả ớ l p đ u có m t b ng m u ch  vi t theo quy đ nh s  31/2002 c a ộ ủ  B  Giáo

ạ   ụ d c và Đào t o.

ượ ự ủ ụ ọ ­ Đ c s  quan tâm c a ph  huynh h c sinh, các em có đ ủ sách v , đở ồ

ầ ủ ọ ậ dùng h c t p theo yêu c u c a giáo viên.

ệ ả ạ ọ ề        ­ B n thân là giáo viên đã có nhi u năm kinh nghi m d y h c và rèn ch ữ

ế ự ự ế ớ ữ ườ vi t, th c s  tâm huy t v i phong trào “ Rèn ch  ­ rèn ng i”.

ắ ớ ọ ượ ­ L p tôi có 32 h c sinh. Nhìn chung các em đã n m đ c quy trình vi ế   t,

ế ế ữ ế ệ ế ỡ ữ ẫ ị bi t cách vi t ch  ghi âm ti ng vi t, vi t đúng m u, đúng c  ch  quy đ nh.

3

ụ ằ ở ườ ườ ổ ứ ­ H ng năm S  giáo d c, Phòng và tr ng th ng xuyên t ch c Ngày

ộ ọ ụ ể ầ ọ ở ọ ế ữ ẹ H i h c sinh ti u h c S  giáo d c đã chú tr ng ph n thi vi t ch  đ p nên đã

ữ ế ệ ọ ộ đ ng viên h c sinh tham gia phong trào rèn luy n ch  vi t.

1.2.  Khó khăn :

ỏ ớ ầ ấ ẫ ớ ớ ộ ớ ­ L p M t là l p đ u c p, các em còn nh  m i qua l p m u giáo nên

nh nậ

ứ ủ Ở ẫ ạ ộ ủ ế ơ ề   th c c a các em không đ u. m u giáo, ớ   ho t đ ng ch i là ch  y u, lên l p

ậ ộ ượ ự ề ổ ườ ư M t, các em nh n đ c s  thay đ i hoàn toàn v  môi tr ng cũng nh  hình

ọ ậ ư ứ ọ ở ứ ư ổ th c h c t p nên các em ch a quen, h c sinh ứ    l a tu i này ch a có ý th c

ọ ậ h c t p, rèn ch  vi ữ ế   t.

ư ữ ệ ầ ớ ộ Ngày đ u tiên vào l p M t các em ch a có nh ng khái ni m v  đ ề ườ   ng

ẻ ộ ữ ữ ữ ữ ả ữ k ,ẻ  dòng k , đ  cao, kho ng cách gi a các nét ch  và gi a nh ng ch  cái,

ế ế ữ ườ ấ ch  ghiữ ti ng, cách vi t các ch  th ữ ố   ng, d u thanh và ch  s .

ư ả ỗ ượ ­ B n thân m i em ch a phát huy đ c tính t ự ọ ự  h c, t rèn ở ườ  tr ng cũng

ư ở nh nhà.

ộ ộ ỏ ọ ậ ế ữ ư ẫ ­ M t b  ph n không nh  h c sinh vi t ch  ch a đúng m u, c  ch  (đ ỡ ữ ộ

ộ ộ ữ ườ ữ ữ ữ ả cao, đ  r ng, kho ng cách gi a các con ch  và gi a các ch  th ẹ   ng quá h p

ế ặ ấ ộ ị ườ ho c quá r ng); ghi d u thanh không đúng v  trí, các nét khuy t th ng b ị

ậ ch p nét.

ộ ố ọ ư ẫ ả ầ ­ V n còn m t s  h c sinh ch a nghiêm túc nghe gi ng lúc đ u, các em

ư ẩ ậ ế ố ế ể ế ch a c n th n khi vi t, các em mu n vi t nhanh đ  hoàn thành bài vi ằ   t nh m

ộ ố ọ ớ ồ ọ ậ   ạ ghi “ thành tích” v i giáo viên và các b n. M t s  h c sinh đ  dùng h c t p

ộ ố ọ ắ ệ ề ắ ế còn thi u , m t s  h c sinh m c b nh v  m t.

ố ủ ớ ướ ­ Sĩ s  c a l p quá đông nên giáo viên khó h ẫ ụ ể ế ừ   ng d n c  th  đ n t ng

em.

4

ữ ế ự ư ứ ệ ầ ả ạ ­ Ch  vi ỉ t ch a đáp  ng yêu c u tr c quan trong vi c gi ng d y, ch

ộ ố ấ ế ươ ắ th y m t s  ít giáo viên vi t chân ph ẹ ng đ p m t.

ự ố ợ ẹ ọ ữ ư ệ ủ        ­ Do s  ph i h p gi a giáo viên ch  nhi m và cha m  h c sinh ch a cao,

ệ ẩ ọ ậ ủ ở ồ ấ ượ nên vi c chu n b ị sách v , đ  dùng h c t p c a các em còn kém ch t l ng .

ộ ố ụ ậ ự ư ư ế ­ M t s  ph  huynh ch a th t s  quan tâm đ n con em mình, ch a quan

ứ ắ ở ữ tâm nh c nh  con em có ý th c rèn ch .

ố ệ ề ầ S  li u đi u tra ban đ u:

ầ ọ Đ u năm h c 2017 ­2018

ậ T ngổ

ế Vi t đúng Kĩ thu t vi ậ ố   Kĩ thu t n i ế t ậ Kĩ thu t ghi Hình dáng ế số Vi t   đúng

ỡ ữ c  ch , hình nét, đúng ấ d u thanh, hài hòa, h cọ chính tả

thể sinh SL % SL % ả kho ng cách SL % ấ d u ph SL ụ % ạ ề m m m i % SL

32 28 87.5 25 78.1 25 78.1 23 71.9 13 40.6

ọ ầ Đ u năm h c: 2018 – 2019

ậ T ngổ

ế Vi t đúng Kĩ thu t vi ậ ố   Kĩ thu t n i ế t ậ Kĩ thu t ghi Hình dáng ế số Vi t   đúng

ấ ỡ ữ c  ch , hình nét, đúng d u thanh, hài hòa, h cọ chính tả

ụ ề thể kho ngả ấ d u ph ạ m m m i sinh

cách

% 84.4 SL 25 % 78.1 SL 15

SL 30 ừ ự % 93.8 ạ ở ữ ế ủ ọ % SL 78.1 25 t c a h c sinh đã nêu % 46.9 ầ   ữ  trên, trong nh ng năm g n SL 27 32        T  th c tr ng ch  vi

ộ ố ả ứ ữ ế ể đây tôi đã tìm tòi, nghiên c u m t s  gi i pháp đ  rèn ch  vi ọ t cho h c sinh

ấ ượ ầ ữ ẹ ở ạ góp ph n nâng cao ch t l ng phong trào " V  s ch ­ ch  đ p" trong nhà

ườ tr ng.

5

ộ ố ả ấ ượ ằ ữ ế 2. M t s  gi i pháp nh m nâng cao ch t l ng ch  vi ọ t cho h c sinh

l p 1:ớ

́ ́ ́ ́ ́ ́ ả ư ầ ̣ 2.1.  Gi ́ i pháp 1: Giáo viên c n năm chăc kiên th c, viêt đung, viêt đep theo

̃ ̣ ̃ư mâu ch  quy đinh đó ừ  t

ọ ắ ắ giúp h c sinh n m ch c

ữ ế ứ ề ữ nh ng ki n th c v  ch

ế ậ ế ơ ả vi ỹ t và các k  thu t vi t c  b n.

ứ ế ầ ắ ế ế ẹ ̉ ̣ ̣ ắ        Giáo viên c n n m ch c ki n th c, vi t đúng, vi t đ p đê day hoc sinh là

́ ́ ề ầ ế ở ươ ầ ̣ ̉ ̣ đi u c n thi t, b i hoc sinh Tiêu hoc rât hay băt ch ́ ứ c. Giáo viên c n căn c

ế ị vào Quy t đ nh 31/2002/QĐ – BGD & ĐT.

̀ ̃ ̀ ̉ ư ọ ̉ ̣ ̉ ̉ ́        Măt ̣ khac giáo viên phai ́ ̉   tim hiêu ky đăc điêm cua t ng h c sinh đê năm

̀ ̃ ́ ́ ́ ́ ́ ượ ̣ ư ư ở ̉ ̉ ̣ đ c trinh đô ch  viêt c ́ ̃ ung nh  s  thich, tâm li… cua cac em đê co biên phap

̃ ̃ ̃ ̀ ợ ươ ư ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ̉ ̀ cu thê, phu h p. Khi h ̃ ́   ng dân phai cu thê, ti mi, ngôn ng  phai ro rang, dê

hiêu.̉

ứ ề ườ ủ ữ ế ấ ầ ọ Giáo viên cung c p đ y đ  cho h c sinh nh ng ki n th c v  đ ng k ẻ,

ẻ dòng k  ngang 1, ngang 2, ngang 3, ngang 4, ngang 5. Ô li 1, ô li 2,…, ô li 5.

ườ ẻ ướ ủ ẻ ọ ộ Đ ng k  ngang trên, ngang d ẻ ọ   i c a m t ô li. Dòng k  d c 1, dòng k  d c

ẻ ọ ở ậ ở ế ả ả 2, … , dòng k  d c 5 ” trong v  ô li, V  T p vi ớ ,  t, trên b ng con, b ng l p

ữ ấ ạ ỡ ữ ữ ả ọ ộ đ  cao, c  ch , hình dáng, tên g i các nét ch , c u t o ch  cái, kho ng cách

ữ ữ ế ế ữ ế ườ ấ ữ gi a các ch , ch  ghi ti ng, cách vi t các ch  vi t th ng, d u thanh, thao

̀ ́ ́ ́ tac rê but, lia bút  đung quy trinh.

ườ ẻ ọ                                                 Đ ng k  d c

Dòng kẻ

6

ườ ẻ Đ ng k  ngang 1

ế ướ ẫ ắ ắ ọ Ti p theo, giáo viên h ng d n cho h c sinh n m ch c và vi ế ố t t t các

ơ ả ủ ữ ắ ượ ấ ạ ủ ừ ơ ả ọ nét c  b n c a ch . N m đ c tên g i và c u t o c a t ng nét c  b n bao

ả ổ g m:  ồ Nét ngang, nét s , nét xiên trái, nét xiên ph i, nét móc trên, nét móc

ươ ế ợ ủ ầ ươ d ́ i, nét móc hai đ u (là k t h p c a nét móc trên và nét móc d ́ i), nét cong

ế ả ở ở h  ph i, nét cong h  trái, nét cong khép kín, nét khuy t trên, nét khuy t d ế ướ   i,

́ ắ ́ nét th t, net khuyêt đôi .

ệ ắ ắ ế ế ế ẹ ạ Vi c n m ch c cách vi t, vi t đúng, vi ơ ả   t đ p thành th o các nét c  b n

ượ ấ ạ ủ ừ ữ ệ ố ẽ ắ s  n m đ c c u t o c a t ng ch  cái giúp cho vi c n i các nét thành ch ữ

ẽ ễ ơ cái s  d  dàng h n.

ạ ộ ủ ể ạ ặ ọ Sau đó, d y h c sinh cách xác đ nh to  đ  c a đi m đ t bút và đi m ể   ị

ả ự ướ ữ ẩ ẫ ọ ể   ừ d ng bút ph i d a trên khung ch  làm chu n. H ng d n h c sinh hi u

ắ ầ ể ặ ế ữ ộ ể đi m đ t bút là đi m b t đ u khi vi ộ   ộ t m t nét trong m t ch  cái hay m t

ể ằ ể ặ ườ ẻ ằ ch .  ữ Đi m đ t bút có th  n m trên đ ặ ng k  ngang ho c không n m trên

ườ ẻ đ ng k  ngang.

ể ặ ằ ườ ẻ ồ ấ ả Đi m đ t bút n m trên đ ứ ng k  ngang th  hai bao g m t t c  các nét

ế ư xiên nh  khi vi t các ch : ữ b, h, i, k, l, p, t, u, , y.ư

ể ặ ằ ườ ẻ ấ ế Đi m đ t bút n m trên đ ứ ng k  ngang th  nh t là khi ta vi t các ch : ữ s,

r.

ế ơ ể ặ ằ Khi ta vi t các ch : đi m đ t bút không n m trên ữ a, ă, â, o, ô, , d, đ, g

ườ ữ ể ặ ờ ằ ấ đ ẻ ng k  ngang ơ    cũng n m th p h n ủ   . Đi m đ t bút c a các ch  này bao gi

ớ ườ ả ủ ứ ề ẻ so v i đ ng k  ngang th  ba v  phía bên ph i c a ch . ữ Chữ v, x thì đi mể

ớ ườ ằ ấ ơ ẻ ứ ư ặ đ t bút cũng n m th p h n so v i đ ng k  th  ba nh ng ạ ở l i ủ    bên trái c a

ữ ể ặ ch . Còn khi vi ẻ ứ ấ . tế  ch  ữ e, ê thì đi m đ t bút l i n m trong dòng k   th  nh t ạ ằ

7

ướ ẫ ướ ư ẫ ụ      Ví d : Khi h ọ ng d n h c sinh vi t v n ng d n nh  sau: ế ầ an, giáo viên h

ặ ẻ ế ố ề ớ Đ t bút d ướ ườ i đ ng k  ngang 2 vi t con ch ữ a n i li n v i con ch ữ n. Đi mể

ẻ ừ d ng bút ở ữ ườ  gi a đ ng k  ngang 1 và 2.

ừ ị ừ ủ ữ ể ế ị ể * Xác đ nh đi m d ng bút : Đi m d ng bút là v  trí k t thúc c a nét ch  trong

ể ằ ữ ừ ể ộ ườ ẻ ặ m t ch  cái. Đi m d ng bút có th  n m trên đ ng k  ngang ho c không

ườ ẻ ằ n m trên đ ng k  ngang.

ế Ví dụ: Khi vi t các ch : ữ a, ă, â, d, đ, h, i, k, l, m, n, p, r, t, u, ư đi mể  d ngừ

ằ ườ ứ ẻ ữ bút n m trên đ ng k  ngang th  hai . Riêng hai ch  cái g, y có nét khuy tế

ượ ư ừ ể ằ ườ ứ ẻ ng c nh ng đi m d ng bút cũng n m trên đ ng k  ngang th  hai.

ừ ể ằ ườ ẻ ằ Đi m d ng bút không n m trên đ ẻ ứ ấ   ữ ng k  mà n m gi a dòng k  th  nh t

ữ ể ừ ư ạ ừ ẻ ứ ữ nh  ch i d ng gi a dòng k  th  hai ữ c, e, ê, x, s. Có ch  đi m d ng bút l

ư ữ ể ạ ặ ớ nh  ch ể i trùng v i đi m đ t bút nh ư ữ ữ b, v. Có nh ng ch  cái đi m dùng bút l

các ch  ữ o, ô, .ơ

ướ ẫ ắ ọ ỹ * Giáo viên h ng d n h c sinh n m k  cách rê bút, lia bút, cách vi ế   t

ề ạ li n m ch

ỹ ẹ ầ ư ấ ẫ ạ ặ ậ + K  thu t rê bút: ấ   Rê bút là nh c nh  đ u bút nh ng v n ch m vào m t gi y

ườ ệ ờ ể ế theo đ ng nét vi ế ướ t tr ặ ạ c ho c t o ra vi t m  đ  sau đó có nét vi t khác đè

ượ ụ ể ể ề ề ậ ừ lên. T  rê đ c hi u theo nghĩa di chuy n ch m đ u đ u, liên t c trên b ề

ữ ầ ặ ủ ấ ậ ặ ấ ả m t c a gi y, do v y gi a đ u bút và m t gi y không có kho ng cách). Nh ư

ế khi vi t các ch ữ h, k, m, n, p.

ể ả ậ ả ỹ ế ữ ố + K  thu t lia bút: Đ  đ m b o vi ộ t ch  đúng t c đ  trong quá trình vi ế   t

ữ ộ ế ố ứ ể ầ ớ ị m t ch  cái hay vi t n i các ch  cái v i nhau. Lia bút là d ch chuy n đ u bút

ừ ể ừ ể ặ ạ ặ ấ t đi m d ng này sang đi m đ t bút khác, không ch m vào m t gi y. Khi lia

ể ư ể ả ả ấ ạ ộ bút, ta ph i nh c bút lên đ  đ a nhanh sang đi m khác, t o m t kho ng cách

ữ ầ ấ ị ặ ấ nh t đ nh gi a đ u bút và m t gi y.

8

ố ớ t ế l n i v i ố ớ o, ô => lo, lô....; h n i v i , aơ  => h , haơ ....; b Ví dụ: Khi vi

ố ớ o, a => bo, ba...; n n i v i  n i v i ố ớ ô, ơ .... => nô, nơ ; ......

ể ữ ế ị ờ ạ ứ ạ ấ ơ Đ  ch  vi ỗ ố   t không b  r i r c, đ t nét, giáo viên nh n m nh h n ch  n i

ắ ế ề ề ậ nét, nh c các em vi ạ t đ u nét, li n m ch đúng kĩ thu t.

ậ ế ề ế ề ư ạ * Kĩ thu t vi t li n m ch ạ : Vi t li n m ch là thao tác đ a ngòi bút liên

ứ ủ ế ướ ớ ứ ể ụ ừ ể t c t đi m k t thúc c a nét đ ng tr ắ ầ ủ c v i đi m b t đ u c a nét đ ng sau.

ố ế ừ a n i sang m => am ; t ố  ừ e n i sang m  => em;  t ừ x  n i ố Ví dụ: Khi vi t t

sang u => xu.

̃ ́ ả ọ ậ ử ụ ươ ồ 2.2. Gi ẩ ị i pháp 2: H ng dân HS chu n b  và s  d ng đ  dùng h c t p;

ư ế ồ ể ở ầ t th  ng i và cách c m bút; cách đ  v  và trình bày bài:

ướ ụ ọ ứ ẫ ầ ẩ ị a) Giáo viên h ử ụ   ng d n, giáo d c h c sinh c n có ý th c chu n b  và s  d ng

ả ộ ố ồ ọ ậ ệ ế ế có hi u qu  m t s  đ  dùng h c t p thi t y u sau:

ả ấ ắ ặ ạ * B ng con, ph n tr ng (ho c bút d ), khăn lau.

ề ặ ử ụ ừ ả ọ ộ ả       H c sinh nên s  d ng b ng con màu đen, b  m t có đ  nhám v a ph i,

ể ệ ẻ ề ặ ượ ệ ạ dòng k  ô rõ ràng, đ u đ n (th  hi n đ ề c 4 dòng) t o đi u ki n thu n l ậ ợ   i

ấ ệ ố ấ ấ ữ ả ổ ể ế đ  vi ắ t ph n. Ph n tr ng có ch t li u t t làm n i rõ hình ch  trên b ng. Bút

ẻ ầ ừ ả ầ ế ề ỏ ạ ế d  vi t trên b ng có dòng k , c m v a tay, đ u vi ớ   ự t nh , ra m c đ u m i

ộ ẩ ừ ễ ẽ ệ ạ ả vi ế ượ t đ c d  dàng. Khăn lau s ch s , có đ   m v a ph i, giúp cho vi c xoá

ừ ả ừ ả ả ưở ữ ế ế ệ ả b ng v a đ m b o v  sinh, v a không  nh h ng đ n ch  vi t.

ể ệ ử ụ ọ ậ ờ ậ ồ          Đ  vi c s  d ng các đ  dùng h c t p nói trên trong gi T p vi ế ạ   t đ t

ả ố ệ ầ ướ ộ ố ể ự ệ ẫ ọ hi u qu  t t, giáo viên c n h ng d n h c sinh th c hi n m t s  đi m sau:

ử ụ ệ ả ả ả ợ        + S  d ng b ng con h p lí và đ m b o v  sinh.

ề ầ ấ ể        + C m và đi u khi n viên ph n đúng cách.

ế ể ầ ạ ự ậ ế ổ ỗ + Vi t xong c n ki m tra l i. T  nh n xét và b  sung ch  còn thi u, gi ơ

ể ể ắ ậ ả b ng ngay ng n đ  giáo viên ki m tra nh n xét.

ọ ạ ả + Đ c l ữ i ch  đã vi ế ướ t tr c khi xoá b ng.

9

ở ậ * V  t p vi ế   bút chì, bút m c:ự t,

ướ ẫ ạ ầ ằ ồ ọ ­ Giáo viên h ng d n h c sinh mua đ  dùng đ t yêu c u nh m nâng cao

ấ ượ ữ ế ữ ế ẹ ạ ơ ề ch t l ng ch  vi t giúp ch  vi t đ p, m m m i h n.

ự ọ ị ế ̣ ữ t ch . ệ ­ Day h c sinh th c hi n đúng quy đ nh khi vi

ướ ẫ ư ế ể ở ầ ồ b) Giáo viên h ọ ng d n h c sinh t th  ng i và cách c m bút, cách đ  v  và

trình bày bài.

ẫ ư ế ồ ế ồ ế ướ        * H ng d n t th  ng i vi ở t: B i vì ư ế t th  ng i vi ắ   t không ngay ng n

ưở ấ ớ ữ ế ế ồ ẽ ả s   nh h ng r t l n đ n ch  vi ẹ ẽ t. Ng i nghiêng v o s  kéo theo ch  vi ữ ế   t

ị ệ ứ ế ẳ ạ ữ không th ng, b  l ch dòng. Không nh ng th  còn có h i cho s c kho : s  b ẻ ẽ ị

ở ẹ ộ ố ổ ị ả ư ế ưở ậ c n n u cúi sát v , v o c t s ng, gù l ng, ph i b   nh h ng... nên giáo viên

ướ ẫ ư ế ồ ế ướ ầ c n h ng d n các em t th  ng i vi t đúng.

Tr

ỗ c m i gi ờ ế  vi ặ   t bài, đ c

ệ ờ ọ ậ ế ườ ầ bi t là gi h c T p vi t, tôi th ng yêu c u các em nh c l ắ ạ ư ế i t ồ    th  ng i

ế ư ụ ỏ ố ế ả ồ vi t. Ví d  nh  câu h i: “Mu n vi ế ẹ các em ph i ng i th  nào t đ p ?”. D nầ

ẽ ồ ư ế ầ d n, các em s  có thói quen ng i đúng t th .

ồ ế ư ế ư ự ầ ẳ ư ế        ­ T  th  ng i vi ơ   t: T  th  l ng th ng, không tì ng c vào bàn, đ u h i

ẹ ắ ầ ả ở cúi, m t cách v  25 ­ 30 cm; nên c m bút tay ph i, tay trái tì nh  lên mép v ở

ế ể ả ị ị ể đ  trang vi ả   t không b  xê d ch; hai chân đ  song song, tho i mái (tham kh o

ọ ở ẽ ở ậ ế hình v  minh h a trang 2, v  T p vi ậ t 1 – t p 1)

ướ ầ ẫ        * H ng d n cách c m bút:

ữ ầ ằ ọ ỏ ớ          ­ H c sinh c m bút b ng 3 ngón tay (ngón cái, ngón tr  và ngón gi a) v i

ừ ả ắ ầ ặ ỏ ế ộ đ  ch c v a ph i (không c m bút ch t quá hay l ng quá): khi vi t, dùng ba

ẹ ừ ề ả ể ngón tay di chuy n bút nh  nhàng, t trái sang ph i, cán bút nghiêng v  bên

ả ổ ử ộ ề ạ ả ỷ ph i, c  tay, khu u tay và cánh tay c  đ ng theo, m m m i, tho i mái.

ề ừ ­ Ng ượ ạ c l i không úp quá nghiêng bàn tay v  bên trái (nhìn t ố    trên xu ng

ử ữ ể ả ấ ỏ ạ   th y c  4 ngón tay: tr , gi a, áp út và út). Không đ  ng a bàn tay quá, t o

ượ ư ủ ố ọ nên tr ng l ng tì xu ng l ng c a hai ngón tay út và áp út .

10

ề ầ ặ ặ ấ ồ ộ ớ ả          ­ C m bút xuôi theo chi u ng i. Góc đ  bút đ t so v i m t gi y kho ng

ệ ố ự ứ ư ầ ộ ộ ừ 45 đ . Tuy t đ i không c m bút d ng đ ng 90 đ . Đ a bút t ả    trái qua ph i

ừ ố ướ ư ư ẹ ặ ả ậ t trên xu ng d i các nét đ a lên ho c đ a sang ngang ph i th t nh  tay,

ấ ạ ầ ặ ấ không  n m nh đ u bút vào m t gi y.

Ở ạ ế ầ ẩ ầ ơ ị ­ giai đo n vi ọ   t chì, c n chu n b  chu đáo cho đ u nét chì h i nh n

ữ ế ế ầ ẫ ả ọ ọ ủ   đúng t m. N u quá nh n d n đ n nét ch  quá m nh, đôi khi còn ch c th ng

ấ ữ ế ữ ầ ấ ấ gi y. Ng ượ ạ c l i, đ u nét chì quá “tù”, nét ch  quá to, ch  vi t ra r t x u.

ể ở ở ị ế ế ữ * Cách đ  v , xê d ch v  khi vi ế ậ t: N u t p vi t ch  nghiêng, t ự ọ    ch n

ể ở ơ ở ướ ạ ớ ầ c n đ  v  h i nghiêng sao cho mép v  phía d i cùng v i mép bàn t o thành

ả ộ ộ ế ộ ủ ữ ớ m t góc kho ng 15 đ . Khi vi t đ  nghiêng c a nét ch  cùng v i mép bàn s ẽ

ộ ế ữ ứ ể ạ t o thành m t góc vuông 90 đ . ư ậ ộ   Nh  v y, dù vi t theo ki u ch  đ ng hay

ữ ứ ữ ể ẳ ướ ề ặ ỉ ki u ch  nghiêng, nét ch  luôn th ng đ ng tr c m t (ch  khác nhau v  cách

ế ữ ứ ể ở ắ ọ ướ ể ở đ  v ). Còn khi vi ầ t ch  đ ng, h c sinh c n đ  v  ngay ng n tr ặ c m t.

ọ ế * Cách trình bày bài: H c sinh nhìn và vi ở ậ   ẫ t đúng theo m u trong v  t p

ế ế ầ ượ ướ ẫ ế ở ữ vi t; vi t theo yêu c u đ c giáo viên h ng d n tránh vi t d  dang ch  ghi

ế ặ ế ẻ ở ế ti ng ho c vi t chòi ra mép v  không có dòng k  li; khi vi ữ t sai ch , không

ượ ẩ ắ ồ ể ầ ả ộ đ c t y xoá mà c n đ  cách m t kho ng ng n r i vi ế ạ t l i.

́ ả ế ọ 2.3. Gi i pháp 3: Rèn vi t đúng tr ng tâm các nhom nét.

ệ ế ơ ả ạ ế ữ ỡ ầ * Luy n vi t các nét c  b n (Giai đo n vi ọ   t ch  nh ): Vào đ u năm h c,

ộ ố ơ ả ấ ư   tôi cung c p ngay cho các em m t s  nét c  b n nh :

ế ắ ầ ừ ứ ẳ ẻ ổ ẳ ­ Nét s  th ng: Vi t nét th ng đ ng cao hai li b t đ u t dòng k  ngang 3.  ( |

)

ạ ế ắ ầ ừ ạ ­ Nét g ch ngang: Vi ộ ộ t nét g ch ngang có đ  r ng hai ô li b t đ u t dòng k ẻ

ọ d c 2. ( _ )

ặ ừ ể ẻ ọ ủ ẻ ả ­ Nét xiên ph i: Đ t bút t đi m giao nhau c a dòng k  ngang 3 và k  d c 2,

ả ủ ẻ ố kéo xu ng góc ph i c a dòng k  ngang 1. ( )

11

ặ ừ ể ẻ ọ ủ ẻ ­ Nét xiên trái: Đ t bút t đi m giao nhau c a dòng k  ngang 3 và k  d c 3,

ủ ẻ ố kéo xu ng góc trái c a dòng k  ngang 1.  (   )

ế ặ ừ ứ ẻ ượ ế ­ Nét khuy t xuôi: Đ t bút t dòng k  ngang th  hai l n bút vi ế   t nét khuy t

ộ cao 5 li r ng 1 li. (    )

ế ượ ừ ứ ư ẻ ố ­ Nét khuy t ng ặ c: Đ t bút t dòng k  ngang th  hai đ a bút xu ng vi ế   t

nét

ượ ế khuy t ng ộ c 5 li r ng 1li. (    )

ặ ừ ứ ẻ ượ ế ­ Nét móc xuôi: Đ t bút t dòng k  ngang th  hai l n bút lên vi t nét móc

xuôi 2 li. (     )

ượ ừ ứ ẻ ố ­ Nét móc ng ặ c: Đ t bút t ư  dòng k  ngang th  hai đ a bút xu ng 2 li lên nét

ấ h t 1 li. (     )

ầ ặ ừ ứ ẻ ượ ế ­ Nét móc hai đ u: Đ t bút t dòng k  ngang th  hai l n bút lên vi t nét

ố ế ượ ượ ầ móc, l nượ  bút xu ng vi t nét móc ng ả c ph i, đ ế   c nét móc hai đ u k t

ế thúc h t li 1. (     )

ắ ở ữ ầ ầ ắ ế ơ ­ Nét móc hai đ u có th t gi a: Ph n trên nét th t vi ữ   ố t h i gi ng ch  c,

ế ầ ố ph n d ầ ướ  nét móc vi i t g n gi ng nét móc hai đ u. ầ  (      )

ữ ượ ế ế ặ ­ Nét cong trái: Đ t bút gi a li 2, l n bút vi t nét cong trái k t thúc nét cong

ữ gi a li 1. (      )

ữ ứ ả ượ ế ả ế ặ ­ Nét cong ph i : Đ t bút gi a li th  2, l n bút vi t nét cong ph i k t thúc

ữ nét cong gi a li 1. (    )

ữ ướ ứ ẻ ượ ế ặ ­ Nét cong kín: Đ t bút gi a li 2 d i dòng k  ngang th  3 l n bút vi t nét

cong kín. ( o )

ả ữ ẫ ủ ữ ẫ ử ụ ả i pháp 4: 2.4.  Gi S  d ng b ng ch  m u và ch  m u c a giáo viên.

ỗ ợ ự ỏ ươ ụ        Đồ dùng tr c quan có tác d ng không nh , nó h  tr  và là ph ệ   ng ti n

ệ ế ủ ọ ữ ụ ằ ồ ệ giúp cho vi c luy n vi t c a h c sinh. Nh ng đ  dùng này nh m m c đích là

ể ượ ữ ọ ữ ế ề ứ ế ắ giúp h c sinh kh c sâu nh ng bi u t ng v  ch  vi t, có ý th c vi t đúng

12

ạ ẫ ạ ấ ấ ổ ế m u và t o không khí sôi n i, ph n ch n trong quá trình d y vi ữ t ch  theo

ướ ổ ớ ươ ự ạ ọ ồ h ng “Đ i m i ph ể ử ụ   ng pháp d y h c”. Đ  dùng tr c quan có th  s  d ng

ặ ủ ệ ậ ạ ớ ố ọ trong quá trình d y bài m i, luy n t p ho c c ng c  bài h c.

ữ ệ ữ ữ ẫ ả ẫ * M u ch  trong khung ch  phóng to theo b ng m u ch  hi n hành treo

ữ ầ ố ị ẫ ả ớ ườ ể trên l p. B ng m u ch  c n c  đ nh th ng xuyên đ  giáo viên có th  ch ể ủ

ử ụ ầ ế ờ ậ ế ộ đ ng s  d ng khi c n thi ỉ t không ch  trong gi T p vi t mà ngay trong c ả

ữ ọ ọ ế ư ữ ẫ nh ng môn h c khác khi có h c sinh vi t ch a đúng m u ch .

ộ ẫ ữ ị * B  m u ch  in theo quy đ nh cho giáo viên.

ể ữ ế ủ ự ả ồ Ngoài ra đ  ch  vi ả t c a giáo viên luôn đ m b o làm đ  dùng tr c quan

ố ớ ọ ầ ộ ườ ệ sinh đ ng đ i v i h c sinh, giáo viên c n th ng xuyên rèn luy n đ  vi ể ế   t

ữ ẫ ặ ệ ỗ ế ữ ả ế ẫ đúng m u ch . Đ c bi t, m i khi vi t ch  lên b ng, vi ở ọ   t m u vào v  h c

ở ọ ắ ầ ế sinh hay vi ế ờ t l i phê vào v  h c sinh, giáo viên c n n n nót vi t sao cho

ừ ữ ủ ự ạ ắ ọ ẹ đ p ; t ố   ọ  đó t o cho h c sinh s  thích thú đ c, ng m ch  c a giáo viên, mu n

ướ ữ ủ ầ ố ế ẹ ượ ắ b t ch c theo ch  c a th y, cô và mong mu n cũng vi t đ p đ c nh ư

ầ th y cô .

ệ ộ ọ * Phân nhóm các n i dung cho h c sinh rèn luy n :

ủ ừ ứ ứ ể ặ ạ ồ ữ   ữ      Căn c  vào đ c đi m c a t ng ch  cái, căn c  vào các nét đ ng d ng gi a

ữ ứ ướ ế các ch , căn c  vào kích th c, quy trình vi ể t, chúng ta có th  chia các nhóm

ệ ậ ư ữ ọ ch  cho h c sinh luy n t p nh  sau:

ệ ế ữ ườ t ch  cái th ng, ch  s * Ph n 1ầ  : Luy n vi ữ ố .

ữ ữ ươ ồ ng đ ng là nét cong: ­ Nhóm 1 : Nhóm nh ng ch  có nét t

ơ o,  ô, ,  c,  a,  ă ,  â,  d,  đ,  q.

ữ ươ ế ồ ế ng đ ng là nét khuy t trên và nét khuy t ­ Nhóm 2 :  Nhóm các ch  có nét t

d i:ướ

h , k,  l,  b,  g,  y,  th ,  nh ,  ph ,  ch ,  kh

ữ ươ ổ ồ ấ ng đ ng là nét h t (s ) và nét móc: ­ Nhóm 3 :  Nhóm các ch  có nét t

13

ư i,  t, u, ,  p, m,  n .

ữ ươ ồ ng đ ng là  nét cong ( khó) , nét móc, nét ­ Nhóm 4 :  Nhóm các ch  có nét t

có vòng xo n: ắ

r,  s,  v,  c,  e,  ê,  x

ữ ố ­ Nhóm 5: Nhóm các ch  s : 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9.

ệ ế ữ t ch  cái hoa : * Ph n 2ầ   : Luy n vi

­ Nhóm 1 :  A , Ă , Â , M , N  .

­ Nhóm 2 :  P , B , R , D , Đ  .

­ Nhóm 3 :  C , S , L , G , E , Ê. T  .

­ Nhóm 4 :  J , K , H , V  .

­ Nhóm 5 :  O , Ô , , Q Ơ

­ Nhóm 6 :  X , V , U , , YƯ   .

ệ ầ ọ ế Sau khi đã phân nhóm, giáo viên c n giúp h c sinh luy n vi t đúng,

ừ ứ ể ộ ộ ỳ ờ   ẹ đ p và d t đi m theo t ng nhóm, không nên nóng v i. Tu  thu c vào th i

ự ệ ệ ọ ộ ợ ự ế gian d  ki n rèn luy n mà giáo viên l a ch n n i dung rèn luy n phù h p.

ế ừ ọ ươ ệ * Luy n vi t theo t ng bài h c, theo ch ng trình:

ọ ướ ẫ ế ế Ví d  :ụ  H c bài âm m, n : Giáo viên h ng d n chi ti t cách vi ữ   t con ch  m

ữ ế ể ọ ẹ ẫ ả ớ ế và con ch  n , vi t m u chính xác và đ p trên b ng l p đ  h c sinh vi t theo,

ử ỗ ỉ ử ạ ị ch nh s a l ờ ể ọ i sai k p th i đ  h c sinh s a l i.

ộ ố ỗ ọ ườ M t s  l i sai h c sinh th ắ ng m c khi vi ế   t:

ế + Thi u nét

+ Sai m u chẫ ữ

ừ + Th a nét

+ Sai c  chỡ ữ

+ Sai nét

14

+ Sai chính tả

ề ả + Sai v  kho ng cách

+ Sai trình bày

+ Sai d uấ

+ Sai t c đố ộ

ụ ắ Phân tích nguyên nhân và cách kh c ph c:

ế + Thi u nét:

ụ ế ầ ị ế ế ộ ượ ủ Ví d : Khi vi t v n uy các em hay b  vi t thi u m t nét móc ng c c a ch ữ

y.

ư ủ ọ ế ừ ế ạ Do   thói   quen   c a   h c   sinh   ch a   vi ữ t   h t   nét   ch   đã   d ng   l ầ   i,   c n

ườ ể ạ ế ế ừ nh cắ  th ng xuyên đ  t o thói quen vi ể   t h t nét và d ng bút đúng đi m,

ị ầ ướ ữ ẫ ế đúng quy đ nh. Giáo viên c n h ng d n cho nh ng em vi t thêm nét cho đ ủ

ở ữ ọ ừ ế nét ngay nh ng ữ  ch  h c sinh v a vi ế t thi u nét.

ừ + Th a nét:

ụ ế ầ Ví d : Khi vi t v n uy

ườ ế ừ ộ ượ ữ ớ Các em th ng vi t th a m t nét móc ng c gi a u v i y

ỗ ọ ế ể ặ Nguyên   nhân:   L i   này   do   h c   sinh   vi t   sai   quy   trình,   đi m   đ t   bút   ban

ầ ọ ế ừ ượ ể ị đ u,ầ  nét đ u h c sinh vi t không đúng, d ng bút v t quá đi m quy đ nh.

ả ướ ụ ắ ẫ ạ ế ữ Cách kh c ph c: Giáo viên ph i h ng d n l i quy trình vi t ch  cái đó.

+ Sai nét:

ầ ọ ị ố   ­ Nguyên nhân: Do h c sinh c m bút sai quy đ nh, các ngón tay quá sát xu ng

ế ủ ầ ắ ộ ộ ngòi  bút, khi  vi t  biên  đ   giao  đ ng  c a  ngòi  bút  ng n,  đ u  ngòi bút di

chuy nể

ữ ị ẹ ạ không linh ho t làm cho nét ch  b  cong v o gây sai nét.

ụ ắ ắ ầ ừ ầ ọ ­ Cách kh c ph c: Nh c h c sinh c m bút cao tay lên (t ế    đ u ngòi bút đ n

chỗ

15

ả ầ ế ử ộ ạ ỗ tay c m kho ng 2,5 cm). Khi vi ố   t 3 ngón tay c  đ ng co du i linh ho t ph i

ớ ử ộ ủ ổ h pợ  v i c  đ ng c a c  tay, cánh tay.

ề ả + Sai v  kho ng cách:

ỗ ườ ắ ọ ớ ế ấ ­ Nguyên nhân: L i này th ữ ng m c v i nh ng h c sinh vi t hay nh c bút,

ế ề ư ề ạ không vi t li n m ch, đ a tay không đ u.

ụ ắ ầ ắ ậ ọ ế ề ạ ­ Cách kh c ph c: C n giúp h c sinh n m kĩ thu t vi ư ề   t li n m ch, đ a đ u

tay.

ữ ữ ữ ề ả ộ ơ ị Quy đ nh v  kho ng cách gi a các con ch  trong m t ch  là 2/3 đ n v  ch ị ữ

ộ ừ ữ ữ ữ ả ị ộ (m t con ch  o), kho ng cách gi a hai ch  trong m t t ộ ơ  là m t đ n v  ch ữ

ộ ế ữ ớ ữ ấ (m t ô vuông đ n ị ơ  v ). Vi ấ t xong ch  m i đánh d u ch  và d u ghi thanh.

ỗ ế ữ ấ ấ ậ ầ ầ ộ ồ + D u ch , d u thanh : M i ti ng g m ba b  ph n: Âm đ u, v n và thanh.

ầ ượ ệ ậ ố ộ Trong đó v n đ c chia thành ba b  ph n: Âm đ m, âm chính và âm cu i.

ườ ắ ỗ ấ ặ ớ ọ ­ Ví d :ụ  H c sinh th ng m c l i đánh d u quá to, quá cao, ho c sát v i con

ữ ấ ị ự ch  không đúng v  trí, đánh d u thanh không theo trình t .

ỗ ườ ữ ẫ ư ỹ ­ Nguyên nhân: L i này th ư   ng do các em ch a quan sát k  ch  m u, ch a

ậ ướ ẫ ở ặ ẩ c n th n m t khác còn do giáo viên không h ắ ng d n và nh c nh  các em

ườ th ng xuyên.

ụ ỗ ụ ể ắ ắ ầ ị ạ ấ ­ Cách kh c ph c: Đ  kh c ph c l i này c n quy đ nh l i cách đánh d u ch ữ

ỏ ằ ấ ơ ủ ầ   ị ữ ấ và d u thanh nh  b ng 1/2 đ n v  ch . D u thanh đánh vào âm chính c a v n

ượ ị ứ ữ ế ấ ấ ơ và không v ằ   t quá đ n v  th  hai. N u ch  có d u mũ thì các d u thanh n m

ữ ẽ ổ ủ ữ ấ ấ ỏ ấ   bên ph iả  d u mũ. Đánh d u nh  thì nh ng nét chính c a ch  s  n i rõ d u

ỏ ị ố ở ế ẽ nh  còn giúp trang v  không b  r i, bài vi ơ   t s  thoáng h n.

ỉ ồ ặ ấ + Khi âm chính ch  g m 1 nguyên âm thì d u thanh đ t vào âm chính. Ví

ợ ụ ị d :ụ  lá, m , m t, th t, búp, ...

ể ệ ữ ằ ộ + Khi âm chính là m t nguyên âm đôi (th  hi n b ng 2 ch  cái) thì chia làm 2

ườ tr ợ ng h p:

16

ế ấ ố ượ ặ ở ế ố ứ ­ Ti ng có âm cu i, d u thanh đ y u t c đ t ủ  đ ng sau c a âm chính.

ế ố ườ ệ ướ ộ ng, mu n, ti n, n c. Ví d :ụ  mu ng, mi ng, ph

ế ấ ố ượ ướ ủ ­ Ti ng không có âm cu i, d u thanh đ c đ t ặ ở ế ố ứ  y u t đ ng tr c c a âm

chính.

ự ủ ứ ị Ví d :ụ  múa, mía, c a, n a, l a, v a.

ầ ướ ụ ể ỳ ừ ể ế ề ữ ẫ Giáo viên c n h ng d n c  th  tu  t ng ch  có th  vi ạ   t li n m ch

ư ầ ầ ả ầ ả ớ ế ế ấ ph n nào còn ph n nào ph i nh c bút nh ng v i yêu c u ph i vi t h t các

ớ ặ ấ ữ ồ ữ ộ ch  cái trong m t ch  r i m i đ t d u thanh sau.

ế ữ ồ Ví dụ: Khi vi t ch : thu ng

ữ ồ ế ề ạ ượ Ch  “ thu ng ” ta vi t  li n m ch đ ớ ặ ấ   c ( thuong ) sau đó m i đ t d u

ữ ủ ữ ề ấ ạ cho các ch  cái ô, d u huy n và  nét g ch ngang c a ch  t .

ế ư ẻ ầ ệ         Sau khi phát hi n ra nguyên nhân vi t ch a đúng c n giúp tr  rút kinh

ệ ả ấ ầ ồ ế ấ ồ ỏ nghi m, tránh v p ph i sai sót l n sau. Khi ng i vi t th y m i tay, m  hôi

ỉ ả ề ặ ầ ả ắ ể tay ra nhi u, ho c hoa m t... c n ph i ngh  gi ạ   i lao, chuy n sang các ho t

ư ươ ở ậ ể ụ ộ ơ ắ ộ đ ng c  b p nh  v n vai, hít th , t p vài đ ng tác th  d c.

ả ể ườ 2.5.  Gi i pháp 5: Công tác ki m tra, đánh giá th ng xuyên.

̃ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ư ̣ ̉ ̣ ́        Trong qua trinh ren luyên ch  viêt, ơ ử   giáo viên phai sat sao va kip th i s a

̃ lôi cho ọ h c sinh.

ư ụ ủ ạ ộ Theo Thông t 22 c a B  Giáo d c và Đào t o, giáo viên chú ý cách vi ế   t

ờ ậ ặ ệ ậ ụ ể ở ậ ậ ế l i nh n xét. Đ c bi t là nh n xét th t c  th phân môn T p vi t, Chính t ả

ậ ệ ủ ồ ờ ể ộ và T p làm văn đ  đ ng viên, khích l tính thi đua c a các em. Đ ng th i chú

ọ ườ ằ ờ ế ọ ơ tr ng  đánh  giá th ng xuyên  b ng l i  trong các  ti ợ   t h c.  Luôn  kh i  g i

ủ ọ ữ ữ ể ả ạ ắ ượ ự ế nh ng tình c m, nh ng đi m m nh c a h c sinh, n m đ ộ ủ   c s  ti n b  c a

́ ế ể ộ ọ h c sinh đ  khuy n khích, đ ng viên cac em.

ả ồ ưỡ ọ ế ầ i pháp 6: ng cho h c sinh lòng say mê và tinh th n quy t 2.6. Gi B i d

ệ ế tâm rèn luy n vi ữ ẹ t ch  đ p.

17

ị ự ủ ọ ề ế ầ ằ ộ Giáo viên c n tác đ ng đ n ý chí và ngh  l c c a h c sinh b ng nhi u

ứ hình th c khác nhau :

ấ ượ ợ ủ ế ữ ẹ ẹ ọ        ­ Cho h c sinh th y đ c ích l i c a vi t ch  đ p: Làm đ p cho mình,

ườ ắ ọ ườ cho ng ấ i, chính các em cũng th y thích m t ; m i ng i ai cũng thích ch ữ

ữ ụ ườ ế ữ ẹ ặ ệ ể ẹ đ p, yêu quý, n  ph c nh ng ng i vi t ch  đ p. Đ c bi t ch  vi ữ ế ẹ ẽ t đ p s

ượ ư ấ ả ấ ế ả đ ể c  u tiên đi m trong t t c  các bài thi nh t là bài vi t chính t ậ  và t p làm

văn .

ể ộ ố ươ ữ ế ể ề ư ­ Giáo viên k  m t s  g ng đi n hình v  rèn ch  vi t nh  Cao Bá Quát,

ờ ư ầ ư ễ ễ ọ ồ ữ Nguy n Ng c Ký, Nguy n Văn Siêu đ ng th i s u t m, l u tr bài vi ế ố   t t t

ữ ể ở ữ ướ ữ ạ ả ủ c a nh ng em đi n hình nh ng năm tr c, nh ng bài đ t gi i cao trong các

ế ể ấ ộ ượ ượ ộ h i thi đ  tác đ ng đ n các em và cho các em th y đ c có đ c ch  vi ữ ế   t

ở ự ệ ẹ đ p là do s  rèn luy n .

ự ế ế ộ ộ ờ ọ ị ­ Đ ng viên khuy n khích h c sinh k p th i cho dù s  ti n b  là không

nhi u.ề

ữ ố ữ ự ề ọ ­ Cho h c sinh xem nh ng bài d  thi v  “ Văn hay – Ch  t t ” trên báo và

ể ệ ợ ế ạ t p chí đ  qua đó g i lên trong các em lòng say mê, ham thích luy n vi t ch ữ

đ p.ẹ

* K t quế ả :

ổ ế ấ ượ ủ ụ ề ậ ấ ­ Qua áp d ng ph  bi n đ  tài c a mình, tôi nh n th y ch t l ủ   ng c a

ệ ớ ế ượ ệ ọ h c sinh l p tôi trong vi c rèn luy n kĩ năng “Vi ữ ẹ t ch  đ p” đ ầ   c nâng d n

ữ ế ủ ệ ẫ ờ rõ r t, ch  vi ề t c a các em đã đúng m u, đ u nét, rõ ràng. Qua th i gian

ứ ố ượ ố ệ ụ nghiên c u và áp d ng, tôi đã th ng kê đ ả c s  li u kh  quan sau :

ố ọ Cu i năm h c: 2017 – 2018

18

ậ T ngổ ế t

ế Vi t đúng ậ Kĩ thu t ghi Hình dáng Kĩ thu t vi ậ ố   Kĩ thu t n i ế số Vi t   đúng

ỡ ữ c  ch , hình nét, đúng ấ d u thanh, hài hòa, h cọ chính tả

ụ ề thể kho ngả ấ d u ph ạ m m m i sinh

SL 32 % 100 SL 29 % 90.6. SL 27 SL 28 % 87.5 SL  27 % 84.4 cách % 84.4 32

8

ố ọ ọ Cu i h c kì 1 năm h c: 2018 – 2019

ậ T ngổ

ế Vi t đúng Kĩ thu t vi ậ ố   Kĩ thu t n i ế t ậ Kĩ thu t ghi Hình dáng ế số Vi t   đúng

ỡ ữ c  ch , hình nét, đúng ấ d u thanh, hài hòa, h cọ chính tả

ả ụ ề ạ m m m i sinh

32 SL 32 % 100 SL 30 thể % 93.8 kho ng cách SL 28 % 87.5 ấ d u ph % 90.6 SL 29 SL 28 % 87.5

19

Ầ Ậ Ế III/ PH N K T LU N.

ủ ề 1. Ý nghĩa c a đ  tài:

ự ế ả ạ ở ớ ứ ụ ậ Qua quá trình nghiên c u và v n d ng vào th c t gi ng d y l p 1,

ượ ằ ố ớ ả b n thân tôi cũng đã rút ra đ ọ c r ng mu n h c sinh l p 1 vi ế ượ t đ ữ   c ch ,

ế ế ẹ ỏ ườ ả ầ vi ỡ ữ t đúng c  ch  và vi t đ p đòi h i ng i giáo viên c n ph i:

ề ầ ứ ủ ừ ệ ậ ọ ­ Không ng ng nâng cao nh n th c v  t m quan tr ng c a vi c rèn

ữ ế ố ớ ố ợ ụ ệ ề ạ ọ ch  vi t đ i v i giáo viên, h c sinh, ph  huynh. T o đi u ki n ph i h p môi

ườ ụ ữ ườ ọ tr ng giáo d c gi a nhà tr ng và gia đình h c sinh.

ứ ế ầ ọ ị ­ Giáo viên c n có đ c tính kiên trì, ch u khó, h t lòng vì h c sinh, yêu

ề ẻ ế ngh , m n tr .

ấ ươ ữ ế ệ ề ọ ­ Giáo viên là t m g ng sáng v  rèn luy n ch  vi t cho h c sinh noi

theo.

ả ượ ữ ẹ ứ ệ ­ Giáo viên ph i gây đ c h ng thú, lòng say mê luy n ch  đ p cho

ọ h c sinh.

ổ ứ ệ ậ ả ọ ừ ễ ế ả ­ T  ch c cho h c sinh luy n t p có bài b n, t ả    d  đ n khó, đ m b o

ề ỹ ậ ầ đúng kĩ thu t, nâng cao d n v  k  năng.

ườ ủ ử ậ ậ ­ Giáo viên th ng xuyên nh n xét s a sai sót c a các em th t tri ệ ể  t đ

ấ ả ế ọ trong  t t c  các ti t h c .

ầ ươ ợ ự ế ộ ủ ị ­ Giáo viên c n tuyên d ờ   ng, khen ng i s  ti n b  c a các em k p th i,

ữ ươ ữ ườ ướ ể k  cho các em nghe nh ng g ữ ủ ng rèn ch  c a nh ng ng i đi tr c đ ượ   c

ế ữ ệ ươ ữ ủ ọ vi t trong sách báo, truy n, nh ng g ng rèn ch  c a h c sinh năm tr ướ   c,

ườ ớ ủ ọ c a h c sinh trong tr ng, trong l p.

ữ ế ọ ượ ộ ố ư ệ ẩ ấ ­ Rèn ch  vi t h c sinh đ c rèn luy n m t s  ph m ch t nh  tính

ẩ ậ ẩ ỹ ế ữ ẹ ệ ọ ả kiên trì, c n th n, kh  năng th m m ….Vi t ch  đ p là nguy n v ng là lòng

ủ ụ ủ ậ ỗ ố ọ ỗ mong mu n c a m i giáo viên, c a m i ph  huynh h c sinh . V y có th ể

ể ệ ự ấ ằ ữ ẹ ề ộ ố ủ   th y r ng ch  đ p là m t nét văn hóa truy n th ng, th  hi n s  tài hoa c a

20

ườ ầ ầ ầ ọ ng ộ   i c m bút, là món ăn tinh th n không kém ph n quan tr ng trong cu c

ườ ư ủ ố s ng c a con ng i x a và nay.

ữ ế ỏ ự ề ộ ­ Rèn ch  vi ỉ ậ   t là m t quá trình lâu dài, đòi h i s  kiên trì b n b  v n

ề ươ ấ ượ ể ả ạ ọ ụ d ng nhi u ph ng pháp đ  nâng cao ch t l ỗ   ng d y và h c. B n thân m i

ẫ ươ ớ ươ giáo viên chúng ta là ng ườ ướ i h ng d n các em v n t i t ng lai thì tr ướ   c

ủ ụ ả ị ườ ụ ầ ậ ế h t chúng ta ph i xác đ nh rõ m c tiêu, vai trò c a ng i th y, v n d ng các

ươ ấ ượ ở ấ ả ọ ph ự ể ng pháp tích c c đ  nâng cao ch t l ng t c  các môn h c. t

ữ ẹ ủ ế ệ ộ ườ ữ ế ẹ ể Ch  đ p là m t bi u hi n c a n t ng ệ i. Rèn luy n ch  vi t đ p là

ạ ộ ọ ậ ữ ể ệ ộ m t trong nh ng ho t đ ng h c t p giúp các em phát tri n toàn di n và hoàn

ệ ườ ụ ữ ệ ộ thi n nhân cách con ng ủ ế   i. Đó cũng là m t trong nh ng nhi m v  ch  y u

ườ ồ ưỡ ể ạ ọ ọ ủ c a ng i giáo viên Ti u h c trong quá trình d y h c. B i d ệ   ng, rèn luy n

ọ ế ế ẹ ạ ộ ẩ ộ cho h c sinh vi t  đúng, vi ạ   t  đ p, là m t trong các ho t đ ng đ y m nh

ữ ở ạ ế ữ ẹ ụ ệ ầ phong trào "Gi v  s ch ­ Vi t ch  đ p" và góp ph n giáo d c toàn di n cho

ệ ậ ồ ờ ẩ   ẩ ọ h c sinh. Đ ng th i rèn luy n tính c n th n, kiên trì và nâng cao tính th m

ự ệ ầ ớ ổ ọ ỹ ồ   m  góp ph n hình thành nhân cách cho h c sinh trong s  nghi p đ i m i, b i

ưỡ ườ ự ệ ộ d ng   nhân   tài   cho   nhà   tr ầ ng   và   xã   h i   góp   ph n   vào   s   nghi p   công

ấ ướ ệ ạ ệ nghi p hoá ­ hi n đ i hoá đ t n c.

ị ề ấ ế 2. Ki n ngh , đ  xu t :

ố ớ ụ 2.1. Đ i v i ph  huynh:

ầ ủ ở ấ ượ ắ ầ ả ả ng. + C n mua s m cho con em đ y đ  v , bút đ m b o ch t l

ọ ậ ệ ả ả ợ + Có góc h c t p cho con em đ m b o quy cách, ánh sáng, h p v  sinh.

ẽ ữ ế ủ ố ợ ể ặ ầ ớ + Luôn ph i h p v i th y cô đ  theo dõi ch t ch  ch  vi t c a con em

ừ ế ộ ờ ị mình t ộ  đó đ ng viên k p th i, giúp các em ngày càng ti n b .

ườ ệ ọ ậ ữ ủ ể ắ ở + Th ng xuyên nh c nh , ki m tra vi c h c t p và rèn ch  c a con em

mình.

ố ớ 2.2. Đ i v i giáo viên :

21

ọ ỏ ừ ề ệ ệ ữ ế ể ư   t đ  đ a + Không ng ng rèn luy n, h c h i kinh nghi m v  rèn ch  vi

ấ ượ ữ ế ch t l ng ch  vi t ngày càng đi lên.

ữ ế ệ ả + Ph i kiên trì rèn luy n ch  vi ọ t cho h c sinh.

ộ ệ ọ ờ ị + Đ ng viên, khích l h c sinh k p th i.

ườ ng : ố ớ  2.3. Đ i v i nhà tr

ạ ồ ệ ế ắ ả ệ           + Mua s m các lo i đ  dùng, tài li u tham kh o có liên quan đ n vi c

ữ ế ệ rèn luy n ch  vi t.

ữ ư ế ẹ ể ọ + Có không gian tr ng bày nh ng bài vi ả   t đ p đ  h c sinh tham kh o,

ọ ỏ h c h i.

ườ ổ ứ ế ữ ẹ ọ + Th ng xuyên t ộ  ch c H i thi vi t ch  đ p cho giáo viên và h c sinh

ư ệ ằ ọ ỏ ữ ở ạ nh m giao l u h c h i kinh nghi m và đánh giá phong trào "Gi v  s ch ­

ế ữ ẹ ườ Vi t ch  đ p" trong toàn tr ng.

ủ ả ữ ệ ầ ề        Trên đây là ph n trình bày nh ng kinh nghi m c a b n thân tôi qua nhi u

ự ạ ể ạ ọ ờ năm công tác ở ườ  Tr ế ủ   ng ti u h c. Trong th i gian có h n và s  h n ch  c a

ế ề ộ ỏ ấ   cá nhân, n i dung trình bày trên không tránh kh i có nhi u thi u sót. R t

ậ ượ ủ ế ạ ấ ầ mong nh n đ c ý ki n đóng góp c a các c p lãnh đ o và các quý th y cô .

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

ả Qu ng Bình, ngày 3 tháng 03 năm 2019

22

Ọ Ủ Ậ ƯỜ Ộ Ồ XÁC NH N C A H I Đ NG KHOA H C TR NG

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

23