ộ ố ệ

ế ệ

M t s  bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh

Sáng ki n kinh nghi m                  l p 2ớ

Ở Ầ Ầ A. PH N M  Đ U

ọ ề 1,1. Lý do ch n đ  tài.

ổ ớ ươ ạ ậ ọ ọ ầ Theo tinh th n đ i m i ph ng pháp d y và h c, phân môn T p đ c là

ọ ấ ầ ả ạ ự ề ệ ọ ự môn h c r t c n ph i t o đi u ki n cho h c sinh tính tích c c, t giác, ch ủ

ạ ộ ọ ậ ự ệ ạ ọ ộ đ ng, sáng t o trong m i ho t đ ng h c t p và rút kinh nghi m và th c hành

ự ủ ệ ẫ ổ ớ ươ ạ d ướ ự ướ i s  h ng d n c a giáo viên. Th c hi n đ i m i ph ọ   ng pháp d y h c

ộ ế ố ọ ượ ụ ấ ả m t y u t vô cùng quan tr ng đ ư   c các c p qu n lý giáo d c quan tâm và đ a

ấ ượ ự ụ ầ ằ ị ệ lên  v  trí hàng đ u, trong s  nghi p giáo d c. Nh m nâng cao ch t l ệ   ng hi u

ả ạ ụ ể ọ ọ ợ ớ ướ ể qu  d y – h c giáo d c  ti u h c. Đ  phù h p v i xu h ủ ấ   ể ng phát tri n  c a đ t

ướ ể ự ệ ố ệ ổ ớ ươ ọ ở ể ạ ọ n c. Đ  th c hi n t t vi c đ i m i ph ng pháp d y h c ti u h c.

ườ ế ể ệ ệ ọ ọ Trong Tr ọ ng Ti u h c Ti ng Vi t là môn h c quan tr ng, có nhi m v ụ

ữ ự ọ ượ ể ệ ạ ố hình thành năng l c  ngôn ng  cho h c sinh, đ ạ   c th  hi n qua b n d ng ho t

ọ ế ệ ậ ả ọ ộ đ ng: nghe – nói – đ c – vi ệ   t. Trong đó t p đ c là phân môn đ m nhi m vi c

ể ọ ọ ọ ỹ ỹ hình thành và phát tri n cho h c sinh k  năng quan tr ng. K  năng đ c.

ớ ầ ự ế ọ ệ ọ ướ V i t m quan tr ng và th c t ỹ  trên, vi c rèn k  năng  đ c theo h ng tích

ạ ộ ọ ậ ả ạ ậ ọ ộ ự c c hóa ho t đ ng h c t p trong quá trình gi ng d y phân môn T p đ c là m t

ố ự ễ ụ ọ ệ ệ ầ ộ nhân t góp ph n vào vi c giáo d c h c sinh (HS) là m t vi c làm th c ti n, có

ộ ố ệ ệ ề ắ ấ ý nghĩa sâu s c. Trong kinh nghi m này tôi xin đ  xu t m t s  bi n pháp rèn k ỹ

ự ậ ọ ọ ọ ỹ năng đ c cho h c sinh thông qua vi c “ ệ Xây d ng bài t p rèn k  năng đ c cho

ướ ạ ộ ọ ậ ự ớ ọ h c sinh l p 2 theo h ng tích c c hóa ho t đ ng h c t p”.

ế ể ớ ủ 1.2. Đi m m i c a sáng ki n:

ự ệ ệ ổ ớ ươ ạ ọ Hi n nay chúng ta đang th c hi n Đ i m i ph

ầ ớ ọ ớ ọ ự ả hình l p h c VNen. V i mô hình này, yêu c u h c sinh ph i có tính t ng pháp d y h c theo mô   ả    qu n

ự ậ ố ọ ọ ự ả ộ ớ cao, v y mu n xây d ng m t l p h c mà h c sinh có tính t

ườ ữ ả ố ư ấ ượ ỏ h i ng ả i giáo viên  ph i có nh ng gi i pháp t ể ư i  u đ  đ a ch t l qu n cao thì đòi   ỹ ng rèn k

NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn

ộ ố ệ

ế ệ

M t s  bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh

ớ ủ ọ ọ ọ ố ữ Sáng ki n kinh nghi m                  l p 2ớ năng đ c cho h c sinh l p c a mình đ c t ọ   ế t, không nh ng th  mà còn chú tr ng

ự ự ự ọ ể ọ ớ ế đ n tính tích c c, t giác, năng l c h c cho h c sinh, đó chính là đi m m i trong

ế ủ sáng ki n c a tôi.

ụ ế ề ạ ả 1.3. Ph m vi áp d ng đ  tài, sáng ki n, gi i pháp.

ứ ự ệ ả ạ ọ ẻ ớ Nghiên c u kh o sát th c tr ng tr  l p 2 hi n nay nói chung, h c sinh

ườ ề ỹ ư ủ ể ọ ọ ỹ ớ l p 2B Tr ng Ti u h c M  Th y nói riêng. V  k  năng đ c cũng nh  tính tích

ự ủ ọ ọ ậ ạ ự c c , t giác, sáng t o… c a h c sinh trong quá trình h c t p.

ộ ố ả ự ề ấ ấ ượ ằ Xây d ng, đ  xu t m t s  gi i pháp nh m nâng cao ch t l ạ ng d y –

h cọ

ọ ướ ấ ọ ậ  phân môn t p đ c theo h ng l y h c sinh làm trung tâm.

Ầ Ộ

B. PH N N I DUNG

Ự Ạ I.TH C TR NG:

ọ ớ ự ạ ế ạ ậ ả 1. S  h n ch  trong quá trình gi ng d y phân môn T p đ c l p 2

ọ ọ ệ ỹ qua  vi c rèn k  năng đ c cho h c sinh.

ự ế ầ ớ ự ế ế ấ ả ạ Th c t cho th y đ n nay ph n l n giáo viên tr c ti p gi ng d y trên

ả ạ ậ ọ ọ ỉ ề ặ   ớ l p nói chung và gi ng d y phân môn T p đ c nói riêng ch  chú tr ng v  m t

ứ ổ ứ ủ ế ả ạ ầ ị ượ hình th c là gi ng d y đ y đ  , không sót ki n th c,  n đ nh đ c in trong

ề ố ủ ư ế ấ ậ ọ sách giáo khoa. Mà ch a quan tâm đ n v n đ  c t lõi c a phân môn T p đ c là

ệ ọ ọ ỹ ơ ỹ vi c rèn k  năng quan tr ng  cho h c sinh : “ ữ ọ ”. H n n a giáo viên K  năng đ c

ư ớ ươ ạ ọ ướ ự ậ ự ổ ch a th t s  đ i m i ph ng pháp d y h c theo h ạ ộ   ng tích c c hóa ho t đ ng

ễ ạ ằ ọ ọ ạ ộ ọ ậ ủ ọ h c t p c a h c sinh nghĩa là m i ho t đ ng d y h c di n  ra không nh m phát

ự ủ ườ ọ ậ huy tính tích c c c a ng ự ủ   i h c, mà t p trung vào phát huy tính tích c c c a

ườ ạ ng i d y.

NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn

ộ ố ệ

ế ệ

M t s  bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh

Sáng ki n kinh nghi m                  l p 2ớ

ả ổ ự ể ạ ề ằ ớ ạ   Đành r ng đ  d y theo PPTC thì giáo viên ph i n  l c nhi u so v i d y

ươ ả ổ ụ ộ ớ ố ọ ớ ổ theo  ph ạ   ng pháp th  đ ng. Mu n đ i m i cách h c ph i đ i m i cách d y.

ư ạ ọ ọ ậ ủ ỉ ạ Rõ ràng, cách d y ch  đ o cách h c nh ng ng ượ ạ c l i, thói quen h c t p c a trò

ưở ớ ạ ủ ầ ườ ợ ỏ ọ ả có  nh h ng t i  cách d y c a th y. Có tr ạ   ng h p h c sinh đòi h i cách d y

ạ ộ ư ứ ư ự ượ ư tích c c ho t đ ng nh ng giáo viên ch a đáp  ng đ c. Cũng nh  có tr ườ   ng

ấ ạ ụ ư ư ứ ẫ   ợ h p, giáo viên hăng hái áp d ng PPTC nh ng th t b i vì HS ch a thích  ng v n

ố ọ ậ ụ ộ theo l i h c t p th  đ ng.

ạ ừ ự ạ ấ ạ ọ * Tóm l ư ế ư   i : T  th c tr ng trên cho th y quá trình d y h c nh  th  ch a

ượ ủ ộ ự ủ ọ phát huy đ ạ c tính tích c c, ch  đ ng sáng t o c a h c sinh; không phát huy

ượ ủ ư ế ả đ ể   c kh  năng tìm tòi, khám phá c a các em, ch a khuy n khích, phát tri n

ế ở ườ ự ủ ệ ả ọ năng l c – năng khi u s  tr ng c a cá nhân h c sinh. Làm cho hi u qu  giáo

ấ ượ ạ ư ố ụ d c không đ t ch t l ng nh  mong mu n.

ọ ủ ọ ả ọ ậ ọ ệ ỹ 2. Hi u qu  h c t p và k  năng đ c c a h c sinh trong quá trình h c phân

ậ ọ môn t p đ c.

ấ ủ ọ ấ ạ ả ọ ự ạ ề ế  Th c tr ng không m y l c quan v  k t qu  đ c còn th p c a h c sinh,

ế ự ơ ủ ườ ư ự cũng nh  s  thi u t giác và l ệ  là c a các em hi n nay. Các em th ắ ng m c khá

ề ỗ ọ ỗ ơ ả nhi u l ụ ể i đ c. C  th  là các l i c  b n sau:

ữ ế ỗ ẩ ệ 2.1. L i phát âm l ch chu n ch  vi t

ườ ầ ẫ ả ầ ầ ọ Khi đ c HS th ng phát âm không chính xác c  âm đ u l n ph n v n và

thanh đi u. ệ

ụ ẳ ạ ọ ử ử ọ Ch ng h n : đ c ph  âm nh thành d (nhà c a  ­ dà c a)  đ c âm o thành

ầ ọ (nhân dân ­ nhanh âm o (trong xanh – trông xanh) đ c v n ầ ân thành v n anh

ọ ỏ ỗ i phát danh,..) đ c sai thanh h i ­ ngã ỉ   (suy nghĩ ­ suy ngh ,..) … nguyên nhân l

ị ả ệ ẩ ọ ưở ự ừ ể ủ âm l ch chu n này là do h c sinh ch u  nh h ng tiêu c c t th  âm c a môi

ườ ố tr ng sinh s ng

NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn

ộ ố ệ

ế ệ

M t s  bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh

ỗ ọ ọ Sáng ki n kinh nghi m                  l p 2ớ 2.2. L i đ c không đúng tr ng âm:

ử ụ ể ấ ặ ấ ọ ọ ọ H c sinh s  d ng cách đ c không có đi m nh n ho c nh n gi ng vào

ữ ế ề ề ế ọ ọ ọ ở nh ng ti ng không có tr ng âm, khi n cho gi ng đ c tr  nên đ u đ u, bu n t ồ ẻ

ủ ệ ặ ộ ị ể ho c làm cho n i dung thông báo b  hi u sai l ch. Nguyên nhân c a hi n t ệ ượ   ng

ư ị ượ ừ ữ ả ệ này, là do các em ch a xác đ nh đ c các t ng  đ m nhi m vai trò  thông báo

ư ế ệ ế ố ọ ộ ừ chính trong câu ; ch a bi t phân bi t đâu là y u t tr ng âm trong m t t . Đây

ộ ỗ ọ ố ọ ườ ắ ả là m t l i đ c, mà đa s  h c sinh th ng m c ph i.

ắ ọ ỗ ỗ 2.3. L i ng t gi ng không đúng ch

ắ ọ ở ấ ạ ữ Ng t gi ng không chính xác ứ    các câu văn dài, có c u t o ng  pháp ph c

ứ ẫ ắ ắ ọ ở ọ ọ ị ạ t p (ng t gi ng ng u h ng theo nh p th  (còn g i là ng t gi ng sinh lý). Khi

ườ ờ ọ ớ ự ủ ể ọ ơ ơ ọ ọ đ c th , h c sinh th ạ ng đ c theo áp l c c a nh c th , tách r i đ c v i hi u.

ễ ả ữ ệ ỗ ọ 2.4. L i đ c không đúng ng  đi u, không di n c m

ể ệ ề ầ ẫ ọ ọ ể H c sinh không th  hi n đúng các ki u câu khi đ c do nh m l n v  hình

ứ ạ ễ th c di n đ t .

ạ ẳ ỏ ừ ư ườ ọ Ch ng h n : Đ c các câu h i tu t ỏ  nh : câu h i thông th ọ ng, đ c câu

ư ỏ ọ ở ừ ố ế ỏ ọ ả c m nh  câu h i, đ c lên gi ng máy móc các t ộ    cu i câu h i. Khi n cho m t

ộ ượ ư ộ ể ệ ộ ố ệ cu c trò chuy n tâm tình đ ộ ả c th  hi n nh  m t cu c c i vã. M t s  giáo viên,

ễ ả ư ệ ể ậ ẫ ọ ọ do cách hi u ch a th t chính xác, khái ni m đ c di n c m. Nên khi đ c m u đã

ế ế ầ ố ộ ọ ọ ở ộ ỳ ị ố ắ c  g ng u n g ong m t cách c u k ,  khi n gi ng đ c tr  nên thi u đ  trung

ự ầ ế ư ậ ẫ ọ ọ th c c n thi t. H c sinh vì làm theo m u, nên cũng đ c thái quá nh  v y

ạ ừ ự ệ ạ ấ * Tóm l ấ i : xu t phát t th c tr ng nêu trên , cho th y hi u qu  gi ả ờ ọ    h c

ọ ủ ọ ề ế ậ ạ ọ ỹ phân môn t p đ c thông qua k  năng đ c c a h c sinh còn  nhi u h n  ch , nh ư

ế ư ạ ộ ọ ậ ự ạ ạ   th  ch a phát huy tính tích c c ho t đ ng h c t p, sáng t o mang tính sáng t o,

ủ ọ ể ệ ấ ượ ế ả ả ầ ự t giác  c a h c sinh. Th  hi n qua k t qu  kh o sát  ch t l ủ   ng đ u năm c a

ư ớ l p 2B nh  sau:

NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn

ộ ố ệ

ế ệ

M t s  bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh

Sáng ki n kinh nghi m                  l p 2ớ

ố ọ ổ ữ T ng s  h c sinh : 30/13 n

ọ ố ỉ ệ . Đ c t t : 5 em t  l 16,7%

ỉ ệ ọ . Đ c khá : 12 em t  l 40.0 %

ỉ ệ ọ . Đ c TB : 10 em t  l 33,3%

ọ ế ỉ ệ . Đ c y u : 3 em t  l 10,0%

ỉ ệ * T  l trên TB :  90.0 %

* T  l ỉ ệ ướ  d i TB :  10,0 %

(cid:0) ấ ượ ứ ấ ọ ộ ở Ch t l ọ ng cho th y h c sinh đ c m c đ  trung bình tr ư    lên ch a

ỉ ệ ọ ư ự ế ự ề ế ọ ơ cao; t  l h c sinh đ c y u còn nhi u cũng nh  s  thi u t giác,  và l ủ    là c a

ấ ế ẫ ớ ệ ể ể ỏ các em  hi n nay. T t y u d n t i câu h i : Chúng ta có th  làm gì đ  nâng cao

ộ ọ ứ ề ạ ả ấ ỉ kh  năng đào t o trình đ  đ c cho HS? Đây không ch  là v n đ  nghiên c u lý

ề ọ ụ ệ ế ể ế ầ thuy t   thu n túy v  đ c mà còn liên quan đ n vi c phát tri n   m c đích và

ươ ệ ọ ụ ệ ể ạ ọ ọ ph ng pháp đào t o, giáo d c vi c đ c cho h c sinh ti u h c hi n nay.

ự ạ ớ ổ ế V i th c tr ng nêu trên, trong khuôn kh  bài vi ề ậ   t này, tôi xin đ  c p

ử ỗ ọ ớ ạ ộ ỗ ợ ằ ộ vi c ệ s a l ọ i đ c cho h c sinh l p 2 ử ụ    b ng m t ho t đ ng b  tr , đó là : s  d ng

ọ ọ ỹ ờ ậ ọ ổ ợ t ậ  h p bài t p (BT) rèn k  năng đ c cho h c sinh trong gi t p đ c.

Ả II. CÁC GI I PHÁP:

ị ươ ọ ủ 1. V  trí , vai trò c a giáo viên trong ph ạ ậ ng pháp d y t p đ c theo

ướ ổ ớ h ng đ i m i

ổ ớ ươ ề ượ ấ ạ ọ ặ Đ i m i ph ng pháp d y – h c là v n đ  đ ầ   ị c đ t lên v  trí hàng đ u

ượ ụ ấ ả ặ ệ ộ đ c các c p qu n lý giáo d c đ c bi ữ   t quan tâm. Vì nó là m t trong nh ng

ố ế ị ấ ượ ế ọ ụ ệ ả nhân t quan tr ng  quy t đ nh đ n ch t l ậ   ng và hi u qu  giáo d c. Vì v y

ự ế ạ ầ ắ ả ỗ ị ữ   m i giáo viên chúng ta tr c ti p gi ng d y c n xác đ nh rõ chính xác, n m v ng

NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn

ộ ố ệ

ế ệ

M t s  bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh

ự ủ ọ ớ ợ ớ Sáng ki n kinh nghi m                  l p 2ớ ề ệ ổ v  vi c đ i m i sao cho phù h p v i tình hình, năng l c c a h c sinh. Nghĩa là

ụ ế ứ ề ằ ọ giáo  viên   không  đóng   vai   trò   truy n   th   ki n  th c     cho   h c  sinh   b ng   các

ươ ư ế ả ả ỉ ế ph ng pháp nh  : thuy t trình gi ng gi ọ i, song song đó là h c sinh ch  ti p thu

ụ ộ ứ ế ộ ượ ụ ậ ằ ươ ki n th c m t cách th  đ ng. Mà đ c v n d ng b ng các ph ng pháp sao

ườ ổ ứ ướ ỏ ợ ẫ ằ ọ cho giáo viên là ng ch c, h i t ợ   ng d n h c sinh b ng các câu h i g i ý, g i

ạ ộ ọ ậ ự ọ ở ộ m  – song song đó là h c sinh tích c c tham gia ho t đ ng h c t p m t cách

ủ ộ ả ơ ự ệ ế ằ ộ ố tích c c nh m ti p thu bài m t cách ch  đ ng và hi u qu  h n. Mu n làm

ượ ả ổ ự ề ệ ả ớ đ c công vi c trên thì b n thân giáo viên ph i n  l c nhi u so v i ph ươ   ng

ụ ộ ụ ả ạ ậ ọ ươ ớ pháp d y h c th  đ ng và ph i kiên trì v n d ng ph ằ   ổ ng pháp đ i m i nh m

ứ ầ ớ ươ ọ ậ ủ ộ ộ ạ t o cho các em thích  ng d n v i ph ừ   ng pháp h c t p ch  đ ng m t cách v a

ự ợ ủ ế ả ầ ổ ớ ứ ừ ấ s c, t ự ố    th p đ n cao. Trong đ i m i ph i có s  h p tác c a th y và trò, s  ph i

ạ ộ ạ ộ ữ ạ ọ ớ ợ h p gi a ho t đ ng d y và ho t đ ng h c thì m i thành công.

ủ ể ư ậ ứ ấ ạ ậ ả (cid:0) Nh  v y khi nh n m nh vai trò ch  th  nh n th c, c m th  c a h c ụ ủ ọ

ươ ạ ọ ướ ỉ ơ ổ ớ sinh. Ph ng pháp d y h c theo h ả   ng đ i m i. Giáo viên không ch  đ n gi n

ứ ề ạ ướ ẫ ộ ớ ươ ạ là truy n đ t tri th c mà còn h ng d n hành đ ng v i ph ọ   ng pháp d y h c

ị ạ ấ ữ ủ ượ ề trên thì vai trò c a giáo viên không nh ng không b  h  th p mà còn đ c đ  cao

ườ ợ ở ướ ạ ộ ố ấ ẫ ọ ớ ư v i t cách là ng i g i m , h ọ   ng d n, c  v n, tr ng tài trong ho t đ ng h c

t p ậ

ủ ọ c a h c sinh.

ọ ớ ậ ỹ ứơ ọ 2. Bài t p rèn k  năng đ c cho h c sinh l p 2 theo h ạ   ự ng tích c c hoá ho t

ọ ậ ộ đ ng h c t p

ậ ệ ọ ệ ậ 2.1. Bài t p luy n chính âm (còn g i là bài t p (BT) luy n phát âm đúng).

NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn

ộ ố ệ

ế ệ

M t s  bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh

Sáng ki n kinh nghi m                  l p 2ớ

ễ ự ư ệ ệ ạ ấ Đây là lo i BT d  th c hi n nh ng ít xu t hi n trong SGK nên ít đ ượ   c

ử ụ ể ạ ướ ệ ứ giáo viên s  d ng. Hình th c bT có th  là tìm (g ch d i, đóng khung, li t kê)

ừ ữ ữ nh ng t ọ  ng  khó đ c trong bài.

ể ổ ự ự ệ ớ ợ ớ Cách th c hi n : Đ  đ i m i cho phù h p v i tình hình năng l c th c t ự ế

ủ ớ ẵ ọ ừ ữ ọ ọ h c sinh c a l p, ta không nên ch n và ghi s n các t ng  khó cho h c sinh

ự ệ ệ ẫ ọ ọ ọ ầ   luy n đ c. Và sau khi cho h c sinh th c hi n BT, GV không đ c m u, yêu c u

ọ ừ ắ ỗ ồ ữ ữ ứ ế ặ ớ HS đ c t ng , câu có ch a ti ng HS hay m c l i r i GV m i ch a, ho c GV

ữ ẫ ừ ứ ữ ế ầ ọ đ c m u nh ng t ọ ẫ    ng , câu có ch a ti ng trong đó có âm v n HS hay đ c l n

ầ ọ ọ ồ r i yêu c u h c sinh đ c theo

ậ ọ * Bài t p minh h a

ủ ự ữ ạ ậ ọ VD : Ch n trong đo n 1 c a bài “S  tích cây vú s a” (TV2, T p 1 ,

ữ ế ỏ ồ ế ướ Trang 96) nh ng ti ng có thanh h i và thanh ngã r i vi t vào 2 dòng d i đây

ỏ ữ ế ­ Nh ng ti ng có thanh h i:………………………………………….

ữ ế ­ Nh ng ti ng có thanh ngã :………………………………………….

ả ỏ ở ỏ * Gi i đáp: (?) b , , m i (~) nghĩ

ủ ệ ầ ậ ạ ọ VD 2 : Đ c th m đo n 2 c a bài “Câu chuy n bó đũa” (TV2 – t p 1

ạ ỗ ố ụ ữ ế tr112) ghi l i nh ng ti ng có ph  âm đ u ầ nh  vào ch  tr ng.

­ nh………

ả *Gi i đáp

+ nh: nhà

ủ ệ ầ ạ ậ ọ ố VD 3 : đ c th m đo n 2 c a bài “Chuy n b n mùa” (TV 2 – T p 2 –

ạ ỗ ố ữ ồ Trang 5) và ghi l ế i nh ng ti ng có ch a ề ứ uân, ân.. r i đi n vào ch  tr ng

ướ d i đây

+ uân:……………..

ả * Gi i đáp

NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn

ộ ố ệ

ế ệ

M t s  bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh

Sáng ki n kinh nghi m                  l p 2ớ

+ uân: xuân

ớ ạ ẽ ể ậ ọ V i d ng bài t p này s  giúp cho h c sinh nhanh chóng hi u và phát âm

ế ừ ễ ẫ ọ chính xác các ti ng  / t ị    khó d  l n mà nguyên nhân chính là do h c sinh ch u

ả ưở ự ừ ổ ườ ố nh h ng tiêu c c t ủ  th  âm c a môi tr ng mình sinh s ng.

ọ ệ ậ 2.2. Bài t p luy n đúng tr ng tâm

ữ ể ậ ấ ọ ọ Đây là ki u bài  t p giúp HS đ c rõ, nh n gi ng hay kéo dài, nh ng t ừ

ọ ủ chìa khóa c a bài đ c

ự ế ệ ầ ướ ạ ẫ ọ ọ * Cách th c hi n : Khi đ n ph n h ng d n h c sinh đ c đo n. Theo

ạ ườ ẵ ạ ấ cách d y thông th ặ   ặ ng, giáo viên ghi s n câu ho c đo n vào băng gi y ho c

ụ ệ ắ ặ ạ ỉ ừ ầ ả b ng ph . Dùng các ký hi u ( /; //) ng t, ngh  ho c g ch chân các t ấ    c n nh n

ớ ọ ướ ư ẫ ượ ự gi ng … v i cách h ng d n trên thì ch a phát huy đ c tính t ủ ộ    giác, ch  đ ng

ẫ ẵ ấ ọ ỉ ặ   ủ ọ c a h c sinh . Vì h c sinh ch  làm theo m u có s n. Nó mang tính ch t áp đ t,

ơ ậ ư ư ự ứ ạ ch a kh i d y đ ượ ở ọ c h c sinh óc sáng t o, cũng nh  s  đam mê h ng thú

ọ ậ trong h c t p.

(cid:0) ế ằ ự ứ ệ ọ ớ V i hình th c luy n đ c trên tôi thay th  b ng cách xây d ng BT

ệ ọ luy n  đúng tr ng âm.

ướ ế ầ ấ ằ VD 1 : Ghi d u ấ (cid:0)  d ọ i ti ng  c n nâng cao gi ng và d u b ng ( = ) d ướ   i

ạ ấ ế ầ ọ ọ ti ng c n h  th p gi ng khi đ c các câu sau :

ạ ạ . B n là ai? Vì sao b n khóc?

ơ ớ ấ ả ả ậ ỉ Tôi là cá s u. Tôi khóc vì ch  ai ch i v i tôi (qu  tim kh , TV 2, t p 2,

tr.51).

ả * Gi i đáp

(cid:0) ạ B n là ai? (cid:0)  vì sao b  n khóc?  ạ

ả Tôi là cá S u . ấ Tôi khóc vì ch  ai ch i ớ ơ v i tôi

NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn

ộ ố ệ

ế ệ

M t s  bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh

Sáng ki n kinh nghi m                  l p 2ớ

ạ ướ ừ ầ ủ ấ ơ ọ VD 2 :  G ch d i các t ọ  c n nh n gi ng khi đ c 4 dòng th  sau c a bài

ẹ ậ M  (TV 2, t p 1 , Tr 101)

ồ ặ ả ế L ng r i / c  ti ng con ve /

ệ ắ Con ve cũng m t / vì hè n ng oi //

ữ ứ Nh ng ngôi sao / th c ngoài kia /

ứ ẹ ẳ ằ Ch ng b ng m   / đã th c vì chúng con//

ả * Gi i đáp

ồ ả ế L ngặ  r i / c  ti ng con ve /

ắ Con ve cũng m tệ  / vì hè n ng oi //

ữ ứ Nh ng ngôi sao / th c ngoài kia /

ẹ ẳ Ch ng b ng ứ ằ  m   / đã th c vì chúng con//

ế * Cách ti n hành

ướ ệ ẫ ẵ ọ ọ Khi h ầ   ng d n h c sinh luy n đ c giáo viên không  ghi s n mà yêu c u

ọ ủ ế ậ ọ ồ   ố ọ h c sinh nêu cách đ c c a cá nhân. Cu i cùng giáo viên k t lu n cách đ c r i

ướ ẫ ầ h ọ ng d n các em đ c theo yêu c u.

ướ ẫ ả ế ọ ắ ỉ Qua đó h ầ ng d n HS nâng d n lên kh  năng bi t đ c ng t ngh  trong

ứ ể ỗ ầ ữ ệ ắ ơ ị ọ   câu văn, câu th ,… cũng là căn c  đ  xác đ nh nh ng ch  c n luy n ng t gi ng

trong bài.

ệ ọ ắ ọ ậ ỗ 2.3. Bài t p luy n đ c ng t gi ng đúng ch

ầ ạ ề ệ ạ ả ắ ọ ọ Khi d y HS đ c văn b n, c n t o đi u ki n cho h c sinh n m đ ượ ơ  c c

ủ ừ ụ ế ả ắ ả ọ ừ ả ả ấ ch  ng t gi ng, đó là đ m b o nghĩa c a t , c m t , đ m b o c u trúc ng ữ

ủ ạ ắ ả ọ ọ ỗ ớ ợ pháp c a câu. D y đ c các bài văn xuôi, ch  ng t gi ng ph i trùng h p v i ranh

ớ ữ ạ ả ươ ứ ạ ắ ọ ộ ỗ ơ ị gi i ng  đo n. D y đ c m t bài th , ch  ng t nh p ph i t ỗ ế   ớ ng  ng v i ch  k t

ộ ế ể ạ ả ắ ọ ọ ộ ỗ thúc m t ti t đo n. Đ c sai ch  ng t gi ng ph n ánh m t cách hi u sai nghĩa,

NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn

ộ ố ệ

ế ệ

M t s  bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh

ữ ệ ể ậ ọ ộ ọ Sáng ki n kinh nghi m                  l p 2ớ ế ặ ho c ít ra là m t cách đ c không đ  ý đ n nghĩa. Vì v y, đ c đúng ng  đi u nói

ủ ạ ụ ừ ế ắ ọ ọ ừ   chung, ng t gi ng đúng nói riêng v a là m c đích c a d y đ c thành ti ng v a

ươ ể ệ ế ọ ộ ượ ề là ph ng ti n giúp HS chi m lĩnh n i dung bài đ c. Đ  làm đ c đi u đó giáo

ộ ố ạ ự ậ ọ ệ viên cho h c sinh th c hi n m t s  d ng bài t p sau:

ậ Bài t p minh hoa

ơ ầ ắ ấ ỉ ế ể ọ ễ ả ậ Bài t p 1: Khi d u ng t (/ , ngh  //) h i c n thi ạ   t đ  đ c di n c m đo n

ơ th  sau:

Ai yêu các  nhi đ ng ồ

ằ ồ B ng Bác H  Chí Minh

Tính các cháu ngoan ngoãn

ặ M t các cháu xinh xinh

ư ậ (Trích trong bài Th  Trung Thu, TV 2 , t p 2 , tr.10).

ả * Gi i đáp: Ai yêu / các  nhi đ ng /ồ

ồ ằ B ng / Bác H  Chí Minh //

Tính các cháu / ngoan ngoãn /

ặ M t các cháu / xinh xinh //

ắ ỏ ạ ậ ấ ạ ỗ Bài t p 2 : Dùng g ch xiên ( / ) đánh d u ch  ng t h i, g ch ( // )và

ướ ừ ữ ầ ấ ạ ọ ọ ạ g ch d i các t ng  c n nh n gi ng khi đ c đo n văn sau:

ộ ọ ẻ ị ư ế ắ ướ ề ấ X a có chàng trai th y m t b n tr  đ nh gi t con r n n ỏ ề   c li n b  ti n

ắ ấ ả ắ ươ ủ ờ ồ ề ơ   ra mua, r i th  r n đi. Không ng  con r n  y là con c a Long V ng. Đ n  n

ươ ặ ọ ộ ọ chàng trai, Long V ng t ng chàng m t viên ng c quý (Tìm ng c, TV 21, T1 .tr

13*).

ả * Gi i đáp

NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn

ộ ố ệ

ế ệ

M t s  bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh

Sáng ki n kinh nghi m                  l p 2ớ

ộ ọ ẻ ị ế ắ ướ ấ X aư / có chàng trai th y m t b n tr  đ nh gi t con r n n ề c li n / bỏ

ả ắ ắ ấ ươ ủ ờ ti n ề ra mua, / r i ồ th  r n đi .// Không ng  / con r n  y là con c a Long V ng//.

ề ơ ươ ặ ọ Đ n  n chàng trai,/ Long V ng t ng chàng m tộ  viên ng c quý  //.

* Tóm l i : ạ

ể ố ả ọ ệ ọ ỹ Đ  rèn t ằ t các k  năng đ c đã nêu. Nh m nâng cao hi u qu  đ c cho

h c ọ

ả ả ầ ầ ả sinh c n ph i đ m b o các yêu c u sau:

ụ ọ ừ ầ ả ướ ẫ ự ệ ệ ­ Giáo d c vi c đ c ngay t đ u ph i h ạ   ng d n s  trãi nghi m và t o

ề ọ ni m vui cho h c sinh

ệ ọ ụ ả ọ ọ ầ ­ Giáo d c vi c đ c cho h c sinh c n ph i khách quan khoa h c, nghĩa là

ạ ộ ấ ủ ả ả ọ ọ ọ  ph i chú tr ng b n ch t c a ho t đ ng đ c và quá trình đ c

ớ ươ ự ợ ủ ạ ả ầ ọ ổ ­ Trong đ i m i ph ng pháp d y h c ph i có s  h p tác c a th y và

ự ố ợ ạ ộ ạ ộ ữ ạ ớ ọ trò, s  ph i h p gi a ho t đ ng d y và ho t đ ng h c thì m i thành công.

ạ ộ ể ầ ả ầ ự   ạ ­ Giáo viên ph i kiên trì dùng cách d y ho t đ ng đ  d n d n xây d ng

ọ ươ ừ ứ ọ ậ ủ ộ ợ cho h c sinh ph ớ   ộ ng pháp h c t p ch  đ ng m t cách v a s c, phù h p v i

ố ượ ắ ừ ấ ụ ọ ớ ừ t ng đ i t ng h c sinh trong l p mình ph  trách theo nguyên t c t ế    th p đ n

ừ ễ ế ừ ơ ứ ạ ả cao, t d  đ n khó, t ế  đ n gi n đ n ph c t p.

Ả Ế III. K T QU

ộ ố ươ ọ ỹ ở Qua m t s  ph ọ ng pháp rèn k  năng đ c cho h c sinh đã nêu trên ,

ớ ọ ụ ớ ừ ầ ế ọ sau khi áp d ng v i h c sinh l p 2B t đ u năm h c cho đ n  nay, đã thu đ ượ   c

ủ ế ả ạ ọ ế k t qu  d y h c ch  y u sau:

ầ ớ ứ ự ọ ớ ơ Ph n l n h c sinh trong l p có ý th c, t ệ    giác h n trong quá trình luy n

ọ ậ ư ọ ở ọ đ c, cũng nh  quá trình h c t p, các em tr  nên yêu thích môn h c, thích đ ượ   c

ạ ộ ọ ậ ự ệ làm vi c tích c c tham gia các ho t đ ng h c t p.

NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn

ộ ố ệ

ế ệ

M t s  bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh

Sáng ki n kinh nghi m                  l p 2ớ

ọ ậ ấ ị ự ộ ạ   Các em có m t thói quen h c t p nh t đ nh là tích c c tham gia các ho t

ọ ậ ở ầ ế ọ ộ đ ng  h c t p h u h t các môn h c.

ả ọ ậ ủ ế ượ ệ ặ ộ ệ K t qu  h c t p c a các em đ c nâng lên m t cách rõ r t, đ c bi t là

ượ ọ ủ ỹ k  năng đ c c a các em đ ể ệ ụ ể ư c th  hi n c  th  nh  sau:

ấ ượ ế ả ả ọ ầ ư 1. K t qu  kh o sát ch t l ng đ c đ u năm nh  sau

ố ọ ổ ữ T ng s  h c sinh : 30/13 n

ọ ố ỉ ệ . Đ c t t : 5 em t  l 16,7%

ỉ ệ ọ . Đ c khá : 12 em t  l 40.0 %

ỉ ệ ọ . Đ c TB : 10 em t  l 33,3%

ọ ế ỉ ệ . Đ c y u : 3 em t  l 10,0%

ỉ ệ * T  l trên TB :  90.0 %

* T  l ỉ ệ ướ  d i TB :  10,0 %

ấ ượ ọ ở ứ ư ấ ọ Ch t l ng cho th y h c sinh đ c m c trên trung bình còn ch a cao

ỉ ệ ọ ọ ướ mà t  l h c sinh đ c d i trung bình còn khá cao 16%

ễ ớ ứ ự ụ ệ Sau khi áp d ng bi n pháp nghiên c u vào th c ti n l p 2B đã thu đ ượ   c

ả ế k t qu  sau :

ọ ố ỉ ệ . Đ c t t : 8 em t  l 26,7%

ỉ ệ ọ . Đ c khá : 13 em t  l 43,3%

ỉ ệ ọ . Đ c TB : 8 em t  l 26,7%

ọ ế ỉ ệ . Đ c y u :  1 em t  l 3,3%

ỉ ệ * T  l trên TB : 96,7%

* T  l ỉ ệ ướ  d i TB : 3,3%

ả ạ ượ ớ ế ệ ờ V i k t qu  đ t đ ứ   ụ c sau môt th i gian áp d ng bi n pháp nghiên c u,

ả ự ế ự ấ ằ cho ta th y r ng đã gi i quy t t ế ố ượ t đ ạ c th c tr ng th c t nêu trên. Tôi tin

ụ ằ ớ ọ ở ọ ưở t ng r ng, các em h c sinh l p 2B do tôi ph  trách năm h c 2016 – 2017 này

NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn

ộ ố ệ

ế ệ

M t s  bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh

ọ ậ ươ ế ệ ậ ớ ớ Sáng ki n kinh nghi m                  l p 2ớ ể ế ụ ẽ ủ ề s  đ  đi u ki n lên l p 3 đ  ti p t c h c t p và ti p c n v i ch ng trình

ữ ư ớ ươ ạ ọ ướ ổ SGK m i  cũng  nh  nh ng ph ng pháp  d y h c  theo h ớ ủ   ng  đ i m i c a

ữ ế ọ nh ng năm h c ti p theo.

Ầ Ế C. PH N K T THÚC

Ậ Ế I. K T LU N

ệ ở ể ệ ấ ọ ọ ế Môn Ti ng Vi ụ    ti u h c có vai trò r t quan tr ng trong vi c giáo d c t

ủ ọ ọ ậ ể ệ ọ ọ ầ toàn di n  cho h c sinh ti u h c nhu c u h c t p c a h c sinh ngày càng cao.

ạ ở ể ừ ả ọ ự ế ế ả ộ Vì th  là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y ọ    ti u h c ph i không ng ng h c

ụ ứ ệ ầ ọ ỏ ỏ ủ   ằ ỏ h i nghiên c u các tài li u giáo d c nh m th a mãn nhu c u ham h c h i c a

ố ợ ầ ạ ạ ọ ọ h c sinh. Trong quá trình d y h c giáo viên c n ph i h p linh ho t các ph ươ   ng

ứ ổ ứ ạ ớ ọ ọ ở pháp và các hình th c t ch c d y h c sao cho không khí l p h c tr nên sôi

ổ ạ ề ế ậ ằ ạ ỹ ự ổ n i, trong sôi n i l i mang tính k  thu t, n n n p cao nh m t o tính t giác,

sáng t o, ạ

ọ ậ ủ ọ ạ ộ trong ho t đ ng h c t p c a h c sinh.

ả ế ể ừ ụ ộ ạ ả Giáo viên  ph i bi t cách chuy n t cách d y th  đ ng (GV gi ng gi ả   i,

ệ ẫ ẫ ắ ẵ ồ ạ   làm m u theo tài li u có s n, HS l ng nghe r i làm theo m u), sang cách d y

ủ ộ ự ạ ổ ứ ướ ẩ ọ h c ch  đ ng, tích c c, sáng t o , GV t ch c và h ạ ộ   ng d n HS các ho t đ ng

ạ ộ ự ệ ề ấ ả ọ ậ h c t p, HS tham gia tích c c vào các ho t đ ng , phát hi n v n đ  , gi ế   i quy t

ề ự ứ ứ ụ ế ế ế ậ ớ ấ v n đ , t chi m lĩnh các ki n th c m i, v n d ng các ki n th c đó đ  gi ể ả   i

ờ ố ư ề ế ấ ọ ậ quy t các v n  đ  trong h c t p cùng nh  trong đ i s ng.

NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn

ộ ố ệ

ế ệ

M t s  bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh

Sáng ki n kinh nghi m                  l p 2ớ

ổ ứ ạ ộ ọ ậ ự ệ (cid:0) Do đó trong quá trình t ch c và th c hi n các ho t đ ng h c t p nói

ầ ọ ọ ỹ chung rèn k  năng đ c cho h c sinh nói riêng. Giáo viên c n giúp HS t ự ọ ự   h c, t

ứ ế ụ ứ ứ ế ế ớ ỹ ự chi m lĩnh tri th c m i, có k  năng th c hành và  ng d ng ki n th c ti ng Vi ệ   t

ạ ộ ọ ậ ờ ố trong ho t đ ng h c t p và đ i s ng.

ị ế 2. Ki n ngh

ướ ự ế ả ụ ạ ằ ọ Tr c th c t gi ng d y trong năm h c qua nh m m c đích nâng cao

ấ ượ ư ệ ạ ọ ọ ọ ớ ỹ ch t l ng d y h c cũng nh  vi c rèn k  năng đ c cho h c sinh l p 2 trong

ế ậ ọ ộ ị ư phân môn t p đ c. Tôi xin đ a ra m t vài ki n ngh  sau:

ế ườ ớ ườ ẻ ắ ầ ­ Khi tr  b t đ u đ n tr ng, giáo viên cùng v i gia đình, nhà tr ng, xã

ụ ệ ả ả ấ ọ ộ ỹ ộ h i ph i giáo d c và rèn k  năng đ c cho các em m t cách hi u qu  nh t.

ứ ề ệ ầ ỗ ơ ậ   ờ ­ M i giáo viên , c n dành nhi u th i gian h n vào vi c nghiên c u,  v n

ươ ọ ỹ ố ơ ệ ụ d ng các ph ọ ng pháp rèn k  năng đ c cho h c sinh sao cho t t h n, hi u qu ả

h n. ơ

ầ ổ ứ ề ệ ạ ọ ỏ ­ C n t ổ    ch c, t o đi u ki n cho giáo viên tham gia h c h i, trao đ i

ệ ả ạ ườ ổ ớ kinh nghi m gi ng d y trong và ngoài tr ầ ng theo tinh th n đ i m i ph ươ   ng

pháp d y.ạ

ọ ớ Trên đây là m t s  bi n pháp

ấ ượ v  rèn kĩ năng đ c co h c sinh l p 2  ự ẽ ế ụ ượ ự ệ ề ụ  tôi đã đ nh mằ   ọ ệ   c th c hi n và s  ti p t c th c hi n

nâng cao ch t l ữ trong nh ng năm h c t ộ ố ệ ng giáo d c ọ ớ   i.

ả ơ ự ủ ệ ấ R t mong s  góp ý c a Ban giám hi u, xin chân thành c m  n!

ạ ủ ế ỹ ủ  , ngày  8  tháng  5  năm ườ               M  Th y X p lo i c a HĐKH nhà tr ng

2017

ườ ự ệ Ng i th c hi n

NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn

ộ ố ệ

ế ệ

M t s  bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh

Sáng ki n kinh nghi m                  l p 2ớ

ễ ậ ị Nguy n Th  Bích Thu n

NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn