ộ ố ệ
ọ
ọ
ế ệ
M t s bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh
Sáng ki n kinh nghi m l p 2ớ
Ở Ầ Ầ A. PH N M Đ U
ọ ề 1,1. Lý do ch n đ tài.
ổ ớ ươ ạ ậ ọ ọ ầ Theo tinh th n đ i m i ph ng pháp d y và h c, phân môn T p đ c là
ọ ấ ầ ả ạ ự ề ệ ọ ự môn h c r t c n ph i t o đi u ki n cho h c sinh tính tích c c, t giác, ch ủ
ạ ộ ọ ậ ự ệ ạ ọ ộ đ ng, sáng t o trong m i ho t đ ng h c t p và rút kinh nghi m và th c hành
ự ủ ệ ẫ ổ ớ ươ ạ d ướ ự ướ i s h ng d n c a giáo viên. Th c hi n đ i m i ph ọ ng pháp d y h c
ộ ế ố ọ ượ ụ ấ ả m t y u t vô cùng quan tr ng đ ư c các c p qu n lý giáo d c quan tâm và đ a
ấ ượ ự ụ ầ ằ ị ệ lên v trí hàng đ u, trong s nghi p giáo d c. Nh m nâng cao ch t l ệ ng hi u
ả ạ ụ ể ọ ọ ợ ớ ướ ể qu d y – h c giáo d c ti u h c. Đ phù h p v i xu h ủ ấ ể ng phát tri n c a đ t
ướ ể ự ệ ố ệ ổ ớ ươ ọ ở ể ạ ọ n c. Đ th c hi n t t vi c đ i m i ph ng pháp d y h c ti u h c.
ườ ế ể ệ ệ ọ ọ Trong Tr ọ ng Ti u h c Ti ng Vi t là môn h c quan tr ng, có nhi m v ụ
ữ ự ọ ượ ể ệ ạ ố hình thành năng l c ngôn ng cho h c sinh, đ ạ c th hi n qua b n d ng ho t
ọ ế ệ ậ ả ọ ộ đ ng: nghe – nói – đ c – vi ệ t. Trong đó t p đ c là phân môn đ m nhi m vi c
ể ọ ọ ọ ỹ ỹ hình thành và phát tri n cho h c sinh k năng quan tr ng. K năng đ c.
ớ ầ ự ế ọ ệ ọ ướ V i t m quan tr ng và th c t ỹ trên, vi c rèn k năng đ c theo h ng tích
ạ ộ ọ ậ ả ạ ậ ọ ộ ự c c hóa ho t đ ng h c t p trong quá trình gi ng d y phân môn T p đ c là m t
ố ự ễ ụ ọ ệ ệ ầ ộ nhân t góp ph n vào vi c giáo d c h c sinh (HS) là m t vi c làm th c ti n, có
ộ ố ệ ệ ề ắ ấ ý nghĩa sâu s c. Trong kinh nghi m này tôi xin đ xu t m t s bi n pháp rèn k ỹ
ự ậ ọ ọ ọ ỹ năng đ c cho h c sinh thông qua vi c “ ệ Xây d ng bài t p rèn k năng đ c cho
ướ ạ ộ ọ ậ ự ớ ọ h c sinh l p 2 theo h ng tích c c hóa ho t đ ng h c t p”.
ế ể ớ ủ 1.2. Đi m m i c a sáng ki n:
ự ệ ệ ổ ớ ươ ạ ọ Hi n nay chúng ta đang th c hi n Đ i m i ph
ầ ớ ọ ớ ọ ự ả hình l p h c VNen. V i mô hình này, yêu c u h c sinh ph i có tính t ng pháp d y h c theo mô ả qu n
ự ậ ố ọ ọ ự ả ộ ớ cao, v y mu n xây d ng m t l p h c mà h c sinh có tính t
ườ ữ ả ố ư ấ ượ ỏ h i ng ả i giáo viên ph i có nh ng gi i pháp t ể ư i u đ đ a ch t l qu n cao thì đòi ỹ ng rèn k
NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
ộ ố ệ
ọ
ọ
ế ệ
M t s bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh
ớ ủ ọ ọ ọ ố ữ Sáng ki n kinh nghi m l p 2ớ năng đ c cho h c sinh l p c a mình đ c t ọ ế t, không nh ng th mà còn chú tr ng
ự ự ự ọ ể ọ ớ ế đ n tính tích c c, t giác, năng l c h c cho h c sinh, đó chính là đi m m i trong
ế ủ sáng ki n c a tôi.
ụ ế ề ạ ả 1.3. Ph m vi áp d ng đ tài, sáng ki n, gi i pháp.
ứ ự ệ ả ạ ọ ẻ ớ Nghiên c u kh o sát th c tr ng tr l p 2 hi n nay nói chung, h c sinh
ườ ề ỹ ư ủ ể ọ ọ ỹ ớ l p 2B Tr ng Ti u h c M Th y nói riêng. V k năng đ c cũng nh tính tích
ự ủ ọ ọ ậ ạ ự c c , t giác, sáng t o… c a h c sinh trong quá trình h c t p.
ộ ố ả ự ề ấ ấ ượ ằ Xây d ng, đ xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao ch t l ạ ng d y –
h cọ
ọ ướ ấ ọ ậ phân môn t p đ c theo h ng l y h c sinh làm trung tâm.
Ầ Ộ
B. PH N N I DUNG
Ự Ạ I.TH C TR NG:
ọ ớ ự ạ ế ạ ậ ả 1. S h n ch trong quá trình gi ng d y phân môn T p đ c l p 2
ọ ọ ệ ỹ qua vi c rèn k năng đ c cho h c sinh.
ự ế ầ ớ ự ế ế ấ ả ạ Th c t cho th y đ n nay ph n l n giáo viên tr c ti p gi ng d y trên
ả ạ ậ ọ ọ ỉ ề ặ ớ l p nói chung và gi ng d y phân môn T p đ c nói riêng ch chú tr ng v m t
ứ ổ ứ ủ ế ả ạ ầ ị ượ hình th c là gi ng d y đ y đ , không sót ki n th c, n đ nh đ c in trong
ề ố ủ ư ế ấ ậ ọ sách giáo khoa. Mà ch a quan tâm đ n v n đ c t lõi c a phân môn T p đ c là
ệ ọ ọ ỹ ơ ỹ vi c rèn k năng quan tr ng cho h c sinh : “ ữ ọ ”. H n n a giáo viên K năng đ c
ư ớ ươ ạ ọ ướ ự ậ ự ổ ch a th t s đ i m i ph ng pháp d y h c theo h ạ ộ ng tích c c hóa ho t đ ng
ễ ạ ằ ọ ọ ạ ộ ọ ậ ủ ọ h c t p c a h c sinh nghĩa là m i ho t đ ng d y h c di n ra không nh m phát
ự ủ ườ ọ ậ huy tính tích c c c a ng ự ủ i h c, mà t p trung vào phát huy tính tích c c c a
ườ ạ ng i d y.
NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
ộ ố ệ
ọ
ọ
ế ệ
M t s bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh
Sáng ki n kinh nghi m l p 2ớ
ả ổ ự ể ạ ề ằ ớ ạ Đành r ng đ d y theo PPTC thì giáo viên ph i n l c nhi u so v i d y
ươ ả ổ ụ ộ ớ ố ọ ớ ổ theo ph ạ ng pháp th đ ng. Mu n đ i m i cách h c ph i đ i m i cách d y.
ư ạ ọ ọ ậ ủ ỉ ạ Rõ ràng, cách d y ch đ o cách h c nh ng ng ượ ạ c l i, thói quen h c t p c a trò
ưở ớ ạ ủ ầ ườ ợ ỏ ọ ả có nh h ng t i cách d y c a th y. Có tr ạ ng h p h c sinh đòi h i cách d y
ạ ộ ư ứ ư ự ượ ư tích c c ho t đ ng nh ng giáo viên ch a đáp ng đ c. Cũng nh có tr ườ ng
ấ ạ ụ ư ư ứ ẫ ợ h p, giáo viên hăng hái áp d ng PPTC nh ng th t b i vì HS ch a thích ng v n
ố ọ ậ ụ ộ theo l i h c t p th đ ng.
ạ ừ ự ạ ấ ạ ọ * Tóm l ư ế ư i : T th c tr ng trên cho th y quá trình d y h c nh th ch a
ượ ủ ộ ự ủ ọ phát huy đ ạ c tính tích c c, ch đ ng sáng t o c a h c sinh; không phát huy
ượ ủ ư ế ả đ ể c kh năng tìm tòi, khám phá c a các em, ch a khuy n khích, phát tri n
ế ở ườ ự ủ ệ ả ọ năng l c – năng khi u s tr ng c a cá nhân h c sinh. Làm cho hi u qu giáo
ấ ượ ạ ư ố ụ d c không đ t ch t l ng nh mong mu n.
ọ ủ ọ ả ọ ậ ọ ệ ỹ 2. Hi u qu h c t p và k năng đ c c a h c sinh trong quá trình h c phân
ậ ọ môn t p đ c.
ấ ủ ọ ấ ạ ả ọ ự ạ ề ế Th c tr ng không m y l c quan v k t qu đ c còn th p c a h c sinh,
ế ự ơ ủ ườ ư ự cũng nh s thi u t giác và l ệ là c a các em hi n nay. Các em th ắ ng m c khá
ề ỗ ọ ỗ ơ ả nhi u l ụ ể i đ c. C th là các l i c b n sau:
ữ ế ỗ ẩ ệ 2.1. L i phát âm l ch chu n ch vi t
ườ ầ ẫ ả ầ ầ ọ Khi đ c HS th ng phát âm không chính xác c âm đ u l n ph n v n và
thanh đi u. ệ
ụ ẳ ạ ọ ử ử ọ Ch ng h n : đ c ph âm nh thành d (nhà c a dà c a) đ c âm o thành
ầ ọ (nhân dân nhanh âm o (trong xanh – trông xanh) đ c v n ầ ân thành v n anh
ọ ỏ ỗ i phát danh,..) đ c sai thanh h i ngã ỉ (suy nghĩ suy ngh ,..) … nguyên nhân l
ị ả ệ ẩ ọ ưở ự ừ ể ủ âm l ch chu n này là do h c sinh ch u nh h ng tiêu c c t th âm c a môi
ườ ố tr ng sinh s ng
NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
ộ ố ệ
ọ
ọ
ế ệ
M t s bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh
ỗ ọ ọ Sáng ki n kinh nghi m l p 2ớ 2.2. L i đ c không đúng tr ng âm:
ử ụ ể ấ ặ ấ ọ ọ ọ H c sinh s d ng cách đ c không có đi m nh n ho c nh n gi ng vào
ữ ế ề ề ế ọ ọ ọ ở nh ng ti ng không có tr ng âm, khi n cho gi ng đ c tr nên đ u đ u, bu n t ồ ẻ
ủ ệ ặ ộ ị ể ho c làm cho n i dung thông báo b hi u sai l ch. Nguyên nhân c a hi n t ệ ượ ng
ư ị ượ ừ ữ ả ệ này, là do các em ch a xác đ nh đ c các t ng đ m nhi m vai trò thông báo
ư ế ệ ế ố ọ ộ ừ chính trong câu ; ch a bi t phân bi t đâu là y u t tr ng âm trong m t t . Đây
ộ ỗ ọ ố ọ ườ ắ ả là m t l i đ c, mà đa s h c sinh th ng m c ph i.
ắ ọ ỗ ỗ 2.3. L i ng t gi ng không đúng ch
ắ ọ ở ấ ạ ữ Ng t gi ng không chính xác ứ các câu văn dài, có c u t o ng pháp ph c
ứ ẫ ắ ắ ọ ở ọ ọ ị ạ t p (ng t gi ng ng u h ng theo nh p th (còn g i là ng t gi ng sinh lý). Khi
ườ ờ ọ ớ ự ủ ể ọ ơ ơ ọ ọ đ c th , h c sinh th ạ ng đ c theo áp l c c a nh c th , tách r i đ c v i hi u.
ễ ả ữ ệ ỗ ọ 2.4. L i đ c không đúng ng đi u, không di n c m
ể ệ ề ầ ẫ ọ ọ ể H c sinh không th hi n đúng các ki u câu khi đ c do nh m l n v hình
ứ ạ ễ th c di n đ t .
ạ ẳ ỏ ừ ư ườ ọ Ch ng h n : Đ c các câu h i tu t ỏ nh : câu h i thông th ọ ng, đ c câu
ư ỏ ọ ở ừ ố ế ỏ ọ ả c m nh câu h i, đ c lên gi ng máy móc các t ộ cu i câu h i. Khi n cho m t
ộ ượ ư ộ ể ệ ộ ố ệ cu c trò chuy n tâm tình đ ộ ả c th hi n nh m t cu c c i vã. M t s giáo viên,
ễ ả ư ệ ể ậ ẫ ọ ọ do cách hi u ch a th t chính xác, khái ni m đ c di n c m. Nên khi đ c m u đã
ế ế ầ ố ộ ọ ọ ở ộ ỳ ị ố ắ c g ng u n g ong m t cách c u k , khi n gi ng đ c tr nên thi u đ trung
ự ầ ế ư ậ ẫ ọ ọ th c c n thi t. H c sinh vì làm theo m u, nên cũng đ c thái quá nh v y
ạ ừ ự ệ ạ ấ * Tóm l ấ i : xu t phát t th c tr ng nêu trên , cho th y hi u qu gi ả ờ ọ h c
ọ ủ ọ ề ế ậ ạ ọ ỹ phân môn t p đ c thông qua k năng đ c c a h c sinh còn nhi u h n ch , nh ư
ế ư ạ ộ ọ ậ ự ạ ạ th ch a phát huy tính tích c c ho t đ ng h c t p, sáng t o mang tính sáng t o,
ủ ọ ể ệ ấ ượ ế ả ả ầ ự t giác c a h c sinh. Th hi n qua k t qu kh o sát ch t l ủ ng đ u năm c a
ư ớ l p 2B nh sau:
NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
ộ ố ệ
ọ
ọ
ế ệ
M t s bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh
Sáng ki n kinh nghi m l p 2ớ
ố ọ ổ ữ T ng s h c sinh : 30/13 n
ọ ố ỉ ệ . Đ c t t : 5 em t l 16,7%
ỉ ệ ọ . Đ c khá : 12 em t l 40.0 %
ỉ ệ ọ . Đ c TB : 10 em t l 33,3%
ọ ế ỉ ệ . Đ c y u : 3 em t l 10,0%
ỉ ệ * T l trên TB : 90.0 %
* T l ỉ ệ ướ d i TB : 10,0 %
(cid:0) ấ ượ ứ ấ ọ ộ ở Ch t l ọ ng cho th y h c sinh đ c m c đ trung bình tr ư lên ch a
ỉ ệ ọ ư ự ế ự ề ế ọ ơ cao; t l h c sinh đ c y u còn nhi u cũng nh s thi u t giác, và l ủ là c a
ấ ế ẫ ớ ệ ể ể ỏ các em hi n nay. T t y u d n t i câu h i : Chúng ta có th làm gì đ nâng cao
ộ ọ ứ ề ạ ả ấ ỉ kh năng đào t o trình đ đ c cho HS? Đây không ch là v n đ nghiên c u lý
ề ọ ụ ệ ế ể ế ầ thuy t thu n túy v đ c mà còn liên quan đ n vi c phát tri n m c đích và
ươ ệ ọ ụ ệ ể ạ ọ ọ ph ng pháp đào t o, giáo d c vi c đ c cho h c sinh ti u h c hi n nay.
ự ạ ớ ổ ế V i th c tr ng nêu trên, trong khuôn kh bài vi ề ậ t này, tôi xin đ c p
ử ỗ ọ ớ ạ ộ ỗ ợ ằ ộ vi c ệ s a l ọ i đ c cho h c sinh l p 2 ử ụ b ng m t ho t đ ng b tr , đó là : s d ng
ọ ọ ỹ ờ ậ ọ ổ ợ t ậ h p bài t p (BT) rèn k năng đ c cho h c sinh trong gi t p đ c.
Ả II. CÁC GI I PHÁP:
ị ươ ọ ủ 1. V trí , vai trò c a giáo viên trong ph ạ ậ ng pháp d y t p đ c theo
ướ ổ ớ h ng đ i m i
ổ ớ ươ ề ượ ấ ạ ọ ặ Đ i m i ph ng pháp d y – h c là v n đ đ ầ ị c đ t lên v trí hàng đ u
ượ ụ ấ ả ặ ệ ộ đ c các c p qu n lý giáo d c đ c bi ữ t quan tâm. Vì nó là m t trong nh ng
ố ế ị ấ ượ ế ọ ụ ệ ả nhân t quan tr ng quy t đ nh đ n ch t l ậ ng và hi u qu giáo d c. Vì v y
ự ế ạ ầ ắ ả ỗ ị ữ m i giáo viên chúng ta tr c ti p gi ng d y c n xác đ nh rõ chính xác, n m v ng
NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
ộ ố ệ
ọ
ọ
ế ệ
M t s bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh
ự ủ ọ ớ ợ ớ Sáng ki n kinh nghi m l p 2ớ ề ệ ổ v vi c đ i m i sao cho phù h p v i tình hình, năng l c c a h c sinh. Nghĩa là
ụ ế ứ ề ằ ọ giáo viên không đóng vai trò truy n th ki n th c cho h c sinh b ng các
ươ ư ế ả ả ỉ ế ph ng pháp nh : thuy t trình gi ng gi ọ i, song song đó là h c sinh ch ti p thu
ụ ộ ứ ế ộ ượ ụ ậ ằ ươ ki n th c m t cách th đ ng. Mà đ c v n d ng b ng các ph ng pháp sao
ườ ổ ứ ướ ỏ ợ ẫ ằ ọ cho giáo viên là ng ch c, h i t ợ ng d n h c sinh b ng các câu h i g i ý, g i
ạ ộ ọ ậ ự ọ ở ộ m – song song đó là h c sinh tích c c tham gia ho t đ ng h c t p m t cách
ủ ộ ả ơ ự ệ ế ằ ộ ố tích c c nh m ti p thu bài m t cách ch đ ng và hi u qu h n. Mu n làm
ượ ả ổ ự ề ệ ả ớ đ c công vi c trên thì b n thân giáo viên ph i n l c nhi u so v i ph ươ ng
ụ ộ ụ ả ạ ậ ọ ươ ớ pháp d y h c th đ ng và ph i kiên trì v n d ng ph ằ ổ ng pháp đ i m i nh m
ứ ầ ớ ươ ọ ậ ủ ộ ộ ạ t o cho các em thích ng d n v i ph ừ ng pháp h c t p ch đ ng m t cách v a
ự ợ ủ ế ả ầ ổ ớ ứ ừ ấ s c, t ự ố th p đ n cao. Trong đ i m i ph i có s h p tác c a th y và trò, s ph i
ạ ộ ạ ộ ữ ạ ọ ớ ợ h p gi a ho t đ ng d y và ho t đ ng h c thì m i thành công.
ủ ể ư ậ ứ ấ ạ ậ ả (cid:0) Nh v y khi nh n m nh vai trò ch th nh n th c, c m th c a h c ụ ủ ọ
ươ ạ ọ ướ ỉ ơ ổ ớ sinh. Ph ng pháp d y h c theo h ả ng đ i m i. Giáo viên không ch đ n gi n
ứ ề ạ ướ ẫ ộ ớ ươ ạ là truy n đ t tri th c mà còn h ng d n hành đ ng v i ph ọ ng pháp d y h c
ị ạ ấ ữ ủ ượ ề trên thì vai trò c a giáo viên không nh ng không b h th p mà còn đ c đ cao
ườ ợ ở ướ ạ ộ ố ấ ẫ ọ ớ ư v i t cách là ng i g i m , h ọ ng d n, c v n, tr ng tài trong ho t đ ng h c
t p ậ
ủ ọ c a h c sinh.
ọ ớ ậ ỹ ứơ ọ 2. Bài t p rèn k năng đ c cho h c sinh l p 2 theo h ạ ự ng tích c c hoá ho t
ọ ậ ộ đ ng h c t p
ậ ệ ọ ệ ậ 2.1. Bài t p luy n chính âm (còn g i là bài t p (BT) luy n phát âm đúng).
NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
ộ ố ệ
ọ
ọ
ế ệ
M t s bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh
Sáng ki n kinh nghi m l p 2ớ
ễ ự ư ệ ệ ạ ấ Đây là lo i BT d th c hi n nh ng ít xu t hi n trong SGK nên ít đ ượ c
ử ụ ể ạ ướ ệ ứ giáo viên s d ng. Hình th c bT có th là tìm (g ch d i, đóng khung, li t kê)
ừ ữ ữ nh ng t ọ ng khó đ c trong bài.
ể ổ ự ự ệ ớ ợ ớ Cách th c hi n : Đ đ i m i cho phù h p v i tình hình năng l c th c t ự ế
ủ ớ ẵ ọ ừ ữ ọ ọ h c sinh c a l p, ta không nên ch n và ghi s n các t ng khó cho h c sinh
ự ệ ệ ẫ ọ ọ ọ ầ luy n đ c. Và sau khi cho h c sinh th c hi n BT, GV không đ c m u, yêu c u
ọ ừ ắ ỗ ồ ữ ữ ứ ế ặ ớ HS đ c t ng , câu có ch a ti ng HS hay m c l i r i GV m i ch a, ho c GV
ữ ẫ ừ ứ ữ ế ầ ọ đ c m u nh ng t ọ ẫ ng , câu có ch a ti ng trong đó có âm v n HS hay đ c l n
ầ ọ ọ ồ r i yêu c u h c sinh đ c theo
ậ ọ * Bài t p minh h a
ủ ự ữ ạ ậ ọ VD : Ch n trong đo n 1 c a bài “S tích cây vú s a” (TV2, T p 1 ,
ữ ế ỏ ồ ế ướ Trang 96) nh ng ti ng có thanh h i và thanh ngã r i vi t vào 2 dòng d i đây
ỏ ữ ế Nh ng ti ng có thanh h i:………………………………………….
ữ ế Nh ng ti ng có thanh ngã :………………………………………….
ả ỏ ở ỏ * Gi i đáp: (?) b , , m i (~) nghĩ
ủ ệ ầ ậ ạ ọ VD 2 : Đ c th m đo n 2 c a bài “Câu chuy n bó đũa” (TV2 – t p 1
ạ ỗ ố ụ ữ ế tr112) ghi l i nh ng ti ng có ph âm đ u ầ nh vào ch tr ng.
nh………
ả *Gi i đáp
+ nh: nhà
ủ ệ ầ ạ ậ ọ ố VD 3 : đ c th m đo n 2 c a bài “Chuy n b n mùa” (TV 2 – T p 2 –
ạ ỗ ố ữ ồ Trang 5) và ghi l ế i nh ng ti ng có ch a ề ứ uân, ân.. r i đi n vào ch tr ng
ướ d i đây
+ uân:……………..
ả * Gi i đáp
NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
ộ ố ệ
ọ
ọ
ế ệ
M t s bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh
Sáng ki n kinh nghi m l p 2ớ
+ uân: xuân
ớ ạ ẽ ể ậ ọ V i d ng bài t p này s giúp cho h c sinh nhanh chóng hi u và phát âm
ế ừ ễ ẫ ọ chính xác các ti ng / t ị khó d l n mà nguyên nhân chính là do h c sinh ch u
ả ưở ự ừ ổ ườ ố nh h ng tiêu c c t ủ th âm c a môi tr ng mình sinh s ng.
ọ ệ ậ 2.2. Bài t p luy n đúng tr ng tâm
ữ ể ậ ấ ọ ọ Đây là ki u bài t p giúp HS đ c rõ, nh n gi ng hay kéo dài, nh ng t ừ
ọ ủ chìa khóa c a bài đ c
ự ế ệ ầ ướ ạ ẫ ọ ọ * Cách th c hi n : Khi đ n ph n h ng d n h c sinh đ c đo n. Theo
ạ ườ ẵ ạ ấ cách d y thông th ặ ặ ng, giáo viên ghi s n câu ho c đo n vào băng gi y ho c
ụ ệ ắ ặ ạ ỉ ừ ầ ả b ng ph . Dùng các ký hi u ( /; //) ng t, ngh ho c g ch chân các t ấ c n nh n
ớ ọ ướ ư ẫ ượ ự gi ng … v i cách h ng d n trên thì ch a phát huy đ c tính t ủ ộ giác, ch đ ng
ẫ ẵ ấ ọ ỉ ặ ủ ọ c a h c sinh . Vì h c sinh ch làm theo m u có s n. Nó mang tính ch t áp đ t,
ơ ậ ư ư ự ứ ạ ch a kh i d y đ ượ ở ọ c h c sinh óc sáng t o, cũng nh s đam mê h ng thú
ọ ậ trong h c t p.
(cid:0) ế ằ ự ứ ệ ọ ớ V i hình th c luy n đ c trên tôi thay th b ng cách xây d ng BT
ệ ọ luy n đúng tr ng âm.
ướ ế ầ ấ ằ VD 1 : Ghi d u ấ (cid:0) d ọ i ti ng c n nâng cao gi ng và d u b ng ( = ) d ướ i
ạ ấ ế ầ ọ ọ ti ng c n h th p gi ng khi đ c các câu sau :
ạ ạ . B n là ai? Vì sao b n khóc?
ơ ớ ấ ả ả ậ ỉ Tôi là cá s u. Tôi khóc vì ch ai ch i v i tôi (qu tim kh , TV 2, t p 2,
tr.51).
ả * Gi i đáp
(cid:0) ạ B n là ai? (cid:0) vì sao b n khóc? ạ
ả Tôi là cá S u . ấ Tôi khóc vì ch ai ch i ớ ơ v i tôi
NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
ộ ố ệ
ọ
ọ
ế ệ
M t s bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh
Sáng ki n kinh nghi m l p 2ớ
ạ ướ ừ ầ ủ ấ ơ ọ VD 2 : G ch d i các t ọ c n nh n gi ng khi đ c 4 dòng th sau c a bài
ẹ ậ M (TV 2, t p 1 , Tr 101)
ồ ặ ả ế L ng r i / c ti ng con ve /
ệ ắ Con ve cũng m t / vì hè n ng oi //
ữ ứ Nh ng ngôi sao / th c ngoài kia /
ứ ẹ ẳ ằ Ch ng b ng m / đã th c vì chúng con//
ả * Gi i đáp
ồ ả ế L ngặ r i / c ti ng con ve /
ắ Con ve cũng m tệ / vì hè n ng oi //
ữ ứ Nh ng ngôi sao / th c ngoài kia /
ẹ ẳ Ch ng b ng ứ ằ m / đã th c vì chúng con//
ế * Cách ti n hành
ướ ệ ẫ ẵ ọ ọ Khi h ầ ng d n h c sinh luy n đ c giáo viên không ghi s n mà yêu c u
ọ ủ ế ậ ọ ồ ố ọ h c sinh nêu cách đ c c a cá nhân. Cu i cùng giáo viên k t lu n cách đ c r i
ướ ẫ ầ h ọ ng d n các em đ c theo yêu c u.
ướ ẫ ả ế ọ ắ ỉ Qua đó h ầ ng d n HS nâng d n lên kh năng bi t đ c ng t ngh trong
ứ ể ỗ ầ ữ ệ ắ ơ ị ọ câu văn, câu th ,… cũng là căn c đ xác đ nh nh ng ch c n luy n ng t gi ng
trong bài.
ệ ọ ắ ọ ậ ỗ 2.3. Bài t p luy n đ c ng t gi ng đúng ch
ầ ạ ề ệ ạ ả ắ ọ ọ Khi d y HS đ c văn b n, c n t o đi u ki n cho h c sinh n m đ ượ ơ c c
ủ ừ ụ ế ả ắ ả ọ ừ ả ả ấ ch ng t gi ng, đó là đ m b o nghĩa c a t , c m t , đ m b o c u trúc ng ữ
ủ ạ ắ ả ọ ọ ỗ ớ ợ pháp c a câu. D y đ c các bài văn xuôi, ch ng t gi ng ph i trùng h p v i ranh
ớ ữ ạ ả ươ ứ ạ ắ ọ ộ ỗ ơ ị gi i ng đo n. D y đ c m t bài th , ch ng t nh p ph i t ỗ ế ớ ng ng v i ch k t
ộ ế ể ạ ả ắ ọ ọ ộ ỗ thúc m t ti t đo n. Đ c sai ch ng t gi ng ph n ánh m t cách hi u sai nghĩa,
NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
ộ ố ệ
ọ
ọ
ế ệ
M t s bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh
ữ ệ ể ậ ọ ộ ọ Sáng ki n kinh nghi m l p 2ớ ế ặ ho c ít ra là m t cách đ c không đ ý đ n nghĩa. Vì v y, đ c đúng ng đi u nói
ủ ạ ụ ừ ế ắ ọ ọ ừ chung, ng t gi ng đúng nói riêng v a là m c đích c a d y đ c thành ti ng v a
ươ ể ệ ế ọ ộ ượ ề là ph ng ti n giúp HS chi m lĩnh n i dung bài đ c. Đ làm đ c đi u đó giáo
ộ ố ạ ự ậ ọ ệ viên cho h c sinh th c hi n m t s d ng bài t p sau:
ậ Bài t p minh hoa
ơ ầ ắ ấ ỉ ế ể ọ ễ ả ậ Bài t p 1: Khi d u ng t (/ , ngh //) h i c n thi ạ t đ đ c di n c m đo n
ơ th sau:
Ai yêu các nhi đ ng ồ
ằ ồ B ng Bác H Chí Minh
Tính các cháu ngoan ngoãn
ặ M t các cháu xinh xinh
ư ậ (Trích trong bài Th Trung Thu, TV 2 , t p 2 , tr.10).
ả * Gi i đáp: Ai yêu / các nhi đ ng /ồ
ồ ằ B ng / Bác H Chí Minh //
Tính các cháu / ngoan ngoãn /
ặ M t các cháu / xinh xinh //
ắ ỏ ạ ậ ấ ạ ỗ Bài t p 2 : Dùng g ch xiên ( / ) đánh d u ch ng t h i, g ch ( // )và
ướ ừ ữ ầ ấ ạ ọ ọ ạ g ch d i các t ng c n nh n gi ng khi đ c đo n văn sau:
ộ ọ ẻ ị ư ế ắ ướ ề ấ X a có chàng trai th y m t b n tr đ nh gi t con r n n ỏ ề c li n b ti n
ắ ấ ả ắ ươ ủ ờ ồ ề ơ ra mua, r i th r n đi. Không ng con r n y là con c a Long V ng. Đ n n
ươ ặ ọ ộ ọ chàng trai, Long V ng t ng chàng m t viên ng c quý (Tìm ng c, TV 21, T1 .tr
13*).
ả * Gi i đáp
NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
ộ ố ệ
ọ
ọ
ế ệ
M t s bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh
Sáng ki n kinh nghi m l p 2ớ
ộ ọ ẻ ị ế ắ ướ ấ X aư / có chàng trai th y m t b n tr đ nh gi t con r n n ề c li n / bỏ
ả ắ ắ ấ ươ ủ ờ ti n ề ra mua, / r i ồ th r n đi .// Không ng / con r n y là con c a Long V ng//.
ề ơ ươ ặ ọ Đ n n chàng trai,/ Long V ng t ng chàng m tộ viên ng c quý //.
* Tóm l i : ạ
ể ố ả ọ ệ ọ ỹ Đ rèn t ằ t các k năng đ c đã nêu. Nh m nâng cao hi u qu đ c cho
h c ọ
ả ả ầ ầ ả sinh c n ph i đ m b o các yêu c u sau:
ụ ọ ừ ầ ả ướ ẫ ự ệ ệ Giáo d c vi c đ c ngay t đ u ph i h ạ ng d n s trãi nghi m và t o
ề ọ ni m vui cho h c sinh
ệ ọ ụ ả ọ ọ ầ Giáo d c vi c đ c cho h c sinh c n ph i khách quan khoa h c, nghĩa là
ạ ộ ấ ủ ả ả ọ ọ ọ ph i chú tr ng b n ch t c a ho t đ ng đ c và quá trình đ c
ớ ươ ự ợ ủ ạ ả ầ ọ ổ Trong đ i m i ph ng pháp d y h c ph i có s h p tác c a th y và
ự ố ợ ạ ộ ạ ộ ữ ạ ớ ọ trò, s ph i h p gi a ho t đ ng d y và ho t đ ng h c thì m i thành công.
ạ ộ ể ầ ả ầ ự ạ Giáo viên ph i kiên trì dùng cách d y ho t đ ng đ d n d n xây d ng
ọ ươ ừ ứ ọ ậ ủ ộ ợ cho h c sinh ph ớ ộ ng pháp h c t p ch đ ng m t cách v a s c, phù h p v i
ố ượ ắ ừ ấ ụ ọ ớ ừ t ng đ i t ng h c sinh trong l p mình ph trách theo nguyên t c t ế th p đ n
ừ ễ ế ừ ơ ứ ạ ả cao, t d đ n khó, t ế đ n gi n đ n ph c t p.
Ả Ế III. K T QU
ộ ố ươ ọ ỹ ở Qua m t s ph ọ ng pháp rèn k năng đ c cho h c sinh đã nêu trên ,
ớ ọ ụ ớ ừ ầ ế ọ sau khi áp d ng v i h c sinh l p 2B t đ u năm h c cho đ n nay, đã thu đ ượ c
ủ ế ả ạ ọ ế k t qu d y h c ch y u sau:
ầ ớ ứ ự ọ ớ ơ Ph n l n h c sinh trong l p có ý th c, t ệ giác h n trong quá trình luy n
ọ ậ ư ọ ở ọ đ c, cũng nh quá trình h c t p, các em tr nên yêu thích môn h c, thích đ ượ c
ạ ộ ọ ậ ự ệ làm vi c tích c c tham gia các ho t đ ng h c t p.
NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
ộ ố ệ
ọ
ọ
ế ệ
M t s bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh
Sáng ki n kinh nghi m l p 2ớ
ọ ậ ấ ị ự ộ ạ Các em có m t thói quen h c t p nh t đ nh là tích c c tham gia các ho t
ọ ậ ở ầ ế ọ ộ đ ng h c t p h u h t các môn h c.
ả ọ ậ ủ ế ượ ệ ặ ộ ệ K t qu h c t p c a các em đ c nâng lên m t cách rõ r t, đ c bi t là
ượ ọ ủ ỹ k năng đ c c a các em đ ể ệ ụ ể ư c th hi n c th nh sau:
ấ ượ ế ả ả ọ ầ ư 1. K t qu kh o sát ch t l ng đ c đ u năm nh sau
ố ọ ổ ữ T ng s h c sinh : 30/13 n
ọ ố ỉ ệ . Đ c t t : 5 em t l 16,7%
ỉ ệ ọ . Đ c khá : 12 em t l 40.0 %
ỉ ệ ọ . Đ c TB : 10 em t l 33,3%
ọ ế ỉ ệ . Đ c y u : 3 em t l 10,0%
ỉ ệ * T l trên TB : 90.0 %
* T l ỉ ệ ướ d i TB : 10,0 %
ấ ượ ọ ở ứ ư ấ ọ Ch t l ng cho th y h c sinh đ c m c trên trung bình còn ch a cao
ỉ ệ ọ ọ ướ mà t l h c sinh đ c d i trung bình còn khá cao 16%
ễ ớ ứ ự ụ ệ Sau khi áp d ng bi n pháp nghiên c u vào th c ti n l p 2B đã thu đ ượ c
ả ế k t qu sau :
ọ ố ỉ ệ . Đ c t t : 8 em t l 26,7%
ỉ ệ ọ . Đ c khá : 13 em t l 43,3%
ỉ ệ ọ . Đ c TB : 8 em t l 26,7%
ọ ế ỉ ệ . Đ c y u : 1 em t l 3,3%
ỉ ệ * T l trên TB : 96,7%
* T l ỉ ệ ướ d i TB : 3,3%
ả ạ ượ ớ ế ệ ờ V i k t qu đ t đ ứ ụ c sau môt th i gian áp d ng bi n pháp nghiên c u,
ả ự ế ự ấ ằ cho ta th y r ng đã gi i quy t t ế ố ượ t đ ạ c th c tr ng th c t nêu trên. Tôi tin
ụ ằ ớ ọ ở ọ ưở t ng r ng, các em h c sinh l p 2B do tôi ph trách năm h c 2016 – 2017 này
NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
ộ ố ệ
ọ
ọ
ế ệ
M t s bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh
ọ ậ ươ ế ệ ậ ớ ớ Sáng ki n kinh nghi m l p 2ớ ể ế ụ ẽ ủ ề s đ đi u ki n lên l p 3 đ ti p t c h c t p và ti p c n v i ch ng trình
ữ ư ớ ươ ạ ọ ướ ổ SGK m i cũng nh nh ng ph ng pháp d y h c theo h ớ ủ ng đ i m i c a
ữ ế ọ nh ng năm h c ti p theo.
Ầ Ế C. PH N K T THÚC
Ậ Ế I. K T LU N
ệ ở ể ệ ấ ọ ọ ế Môn Ti ng Vi ụ ti u h c có vai trò r t quan tr ng trong vi c giáo d c t
ủ ọ ọ ậ ể ệ ọ ọ ầ toàn di n cho h c sinh ti u h c nhu c u h c t p c a h c sinh ngày càng cao.
ạ ở ể ừ ả ọ ự ế ế ả ộ Vì th là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y ọ ti u h c ph i không ng ng h c
ụ ứ ệ ầ ọ ỏ ỏ ủ ằ ỏ h i nghiên c u các tài li u giáo d c nh m th a mãn nhu c u ham h c h i c a
ố ợ ầ ạ ạ ọ ọ h c sinh. Trong quá trình d y h c giáo viên c n ph i h p linh ho t các ph ươ ng
ứ ổ ứ ạ ớ ọ ọ ở pháp và các hình th c t ch c d y h c sao cho không khí l p h c tr nên sôi
ổ ạ ề ế ậ ằ ạ ỹ ự ổ n i, trong sôi n i l i mang tính k thu t, n n n p cao nh m t o tính t giác,
sáng t o, ạ
ọ ậ ủ ọ ạ ộ trong ho t đ ng h c t p c a h c sinh.
ả ế ể ừ ụ ộ ạ ả Giáo viên ph i bi t cách chuy n t cách d y th đ ng (GV gi ng gi ả i,
ệ ẫ ẫ ắ ẵ ồ ạ làm m u theo tài li u có s n, HS l ng nghe r i làm theo m u), sang cách d y
ủ ộ ự ạ ổ ứ ướ ẩ ọ h c ch đ ng, tích c c, sáng t o , GV t ch c và h ạ ộ ng d n HS các ho t đ ng
ạ ộ ự ệ ề ấ ả ọ ậ h c t p, HS tham gia tích c c vào các ho t đ ng , phát hi n v n đ , gi ế i quy t
ề ự ứ ứ ụ ế ế ế ậ ớ ấ v n đ , t chi m lĩnh các ki n th c m i, v n d ng các ki n th c đó đ gi ể ả i
ờ ố ư ề ế ấ ọ ậ quy t các v n đ trong h c t p cùng nh trong đ i s ng.
NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
ộ ố ệ
ọ
ọ
ế ệ
M t s bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh
Sáng ki n kinh nghi m l p 2ớ
ổ ứ ạ ộ ọ ậ ự ệ (cid:0) Do đó trong quá trình t ch c và th c hi n các ho t đ ng h c t p nói
ầ ọ ọ ỹ chung rèn k năng đ c cho h c sinh nói riêng. Giáo viên c n giúp HS t ự ọ ự h c, t
ứ ế ụ ứ ứ ế ế ớ ỹ ự chi m lĩnh tri th c m i, có k năng th c hành và ng d ng ki n th c ti ng Vi ệ t
ạ ộ ọ ậ ờ ố trong ho t đ ng h c t p và đ i s ng.
ị ế 2. Ki n ngh
ướ ự ế ả ụ ạ ằ ọ Tr c th c t gi ng d y trong năm h c qua nh m m c đích nâng cao
ấ ượ ư ệ ạ ọ ọ ọ ớ ỹ ch t l ng d y h c cũng nh vi c rèn k năng đ c cho h c sinh l p 2 trong
ế ậ ọ ộ ị ư phân môn t p đ c. Tôi xin đ a ra m t vài ki n ngh sau:
ế ườ ớ ườ ẻ ắ ầ Khi tr b t đ u đ n tr ng, giáo viên cùng v i gia đình, nhà tr ng, xã
ụ ệ ả ả ấ ọ ộ ỹ ộ h i ph i giáo d c và rèn k năng đ c cho các em m t cách hi u qu nh t.
ứ ề ệ ầ ỗ ơ ậ ờ M i giáo viên , c n dành nhi u th i gian h n vào vi c nghiên c u, v n
ươ ọ ỹ ố ơ ệ ụ d ng các ph ọ ng pháp rèn k năng đ c cho h c sinh sao cho t t h n, hi u qu ả
h n. ơ
ầ ổ ứ ề ệ ạ ọ ỏ C n t ổ ch c, t o đi u ki n cho giáo viên tham gia h c h i, trao đ i
ệ ả ạ ườ ổ ớ kinh nghi m gi ng d y trong và ngoài tr ầ ng theo tinh th n đ i m i ph ươ ng
pháp d y.ạ
ọ ớ Trên đây là m t s bi n pháp
ấ ượ v rèn kĩ năng đ c co h c sinh l p 2 ự ẽ ế ụ ượ ự ệ ề ụ tôi đã đ nh mằ ọ ệ c th c hi n và s ti p t c th c hi n
nâng cao ch t l ữ trong nh ng năm h c t ộ ố ệ ng giáo d c ọ ớ i.
ả ơ ự ủ ệ ấ R t mong s góp ý c a Ban giám hi u, xin chân thành c m n!
ạ ủ ế ỹ ủ , ngày 8 tháng 5 năm ườ M Th y X p lo i c a HĐKH nhà tr ng
2017
ườ ự ệ Ng i th c hi n
NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
ộ ố ệ
ọ
ọ
ế ệ
M t s bi n pháp rèn kĩ năng đ c cho h c sinh
Sáng ki n kinh nghi m l p 2ớ
ễ ậ ị Nguy n Th Bích Thu n
NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn