Ầ Ở Ầ 1. PH NM  Đ U

1.1. Lý do ch n sáng ki n ế ọ

ữ ế ạ ủ ữ ộ ườ Ch  vi t là m t trong nh ng phát minh vĩ đ i c a loài ng i, là công

ệ ạ ứ ủ ề ụ ắ ự c  đ c l c trong vi c ghi l i và truy n bá kho tàng tri th c văn hóa c a nhân

ữ ế ạ ệ ươ ọ ậ ư ệ lo i. Ch  vi t ngoài vi c dùng làm ph ng ti n giao l u, h c t p, nghiên

ể ệ ủ ạ ẩ ườ ứ c u... nó còn th  hi n óc sáng t o, tính th m mĩ c a con ng i. Ngày nay

ề ặ ươ ữ ế ẫ ệ ấ ạ m c dù có nhi u ph ệ ng ti n in  n hi n đ i song ch  vi t v n có vai trò vô

ố ớ ụ ữ ế ấ ọ ườ cùng quan tr ng nh t là đ i v i công tác giáo d c “ Nét ch  ­ N t ng i”.

ữ ế ượ ấ ườ ư ấ ố ủ ướ ọ ề V n đ  ch  vi t đ c ng i x a r t coi tr ng. C  th  t ạ   ng Ph m

ữ ế ồ ủ ể ệ ế ườ ạ Văn Đ ng đã nói "Ch  vi t cũng là bi u hi n c a n t ng ọ   i. D y cho h c

ế ế ẩ ậ ế ẹ ệ ầ sinh vi t đúng, vi t c n th n, vi t đ p là góp ph n rèn luy n cho các em tính

ỷ ậ ậ ự ọ ư ố ớ ố ớ ầ ẩ c n th n, tính k  lu t, lòng t tr ng đ i v i mình cũng nh  đ i v i th y cô

ở ủ ệ ạ ậ ọ ế ẹ ẽ ầ và b n đ c bài v  c a mình". Vì v y vi c vi t đúng và đ p s  góp ph n quan

ấ ạ ứ ố ữ ệ ệ ẩ ọ ọ tr ng vào vi c rèn luy n cho h c sinh nh ng ph m ch t đ o đ c t ư t nh  tính

ẩ ậ ẩ ỹ kiên trì, c n th n và óc th m m ...

ế ộ ố ọ ế ủ ế Vi t là m t trong b n kĩ năng “nghe, nói, đ c, vi t”c a môn Ti ng Vi ệ   t

ặ ầ ọ ệ ở ể ệ ấ ọ ọ có t m quan tr ng đ c bi ố ớ ớ  ti u h c, nh t là đ i v i l p 1. Vi c đ c giúp t

ả ậ ọ ế ế ạ ể ọ h c sinh đ c thông, hi u văn b n còn t p vi t giúp các em vi ủ   t th o và c ng

ệ ọ ế ẽ ề ẫ ọ ố c  thêm vi c đ c. Vi ệ   t đúng m u, rõ ràng và nhanh, h c sinh s  có đi u ki n

ọ ủ ấ ả ọ ố ơ ghi chép bài h c c a t t c  các môn h c khác t t h n.

ọ ớ ự ế ở ư ạ Qua các năm d y h c l p 1 cũng nh  qua quan sát th c t ớ    các l p

ườ ữ ẹ ở ạ ậ ấ ạ ớ trong tr ư   ỉ ng tôi nh n th y: các l p đ t ch  tiêu "v  s ch ch  đ p" còn ch a

ộ ộ ậ ỏ ế ế ộ cao; m t b  ph n không nh  các em vi ừ   t không đúng đ  cao, thi u nét, th a

ữ ư ề ữ ả nét, kho ng cách gi a các ch  ch a đ u,...

ể ả ữ ế ể ệ ậ ầ ế V y làm sao đ  các em có th  c i thi n d n ch  vi t, vi t đúng, vi ế   t

ấ ơ ọ ớ ớ ượ ề ả ẹ đ p h n nh t là h c sinh l p 1, l p mà đ ủ   c xem là n n t ng, là cái móng c a

ữ ể ọ ế ị ề ọ ngôi nhà Ti u h c. Chính vì nh ng lý do trên, tôi quy t đ nh ch n đ  tài “

1

ộ ố ệ ế ữ ẹ ọ ớ đ  ể nghiên M t s  bi n pháp rèn kĩ năng vi t ch  đ p cho h c sinh l p 1 ”

ệ ự ứ c u và th c hi n.

ể 1.2. Đi m m i c a sáng ki n ế ớ ủ

̃ ̀ ́ ủ ề ề ệ ấ ư ̣ Đã có r t nhi u đ  tài c a giáo viên trong vi c ren luyên ch  viêt cho

́ ́ ư ề ệ ề ớ ọ ọ h c sinh l p 1. Các đ  tài đ u đ a ra các bi n pháp giúp h c sinh viêt đung,

́ ứ ế ̣ ữ viêt đep. Tuy nhiên, cá nhân tôi có nh ng suy nghĩ và cách th c ti n hành c ụ

ể ỉ ế ố ớ ọ ứ ơ ớ ổ th , t  mĩ, chi ti ọ   t và sâu sát h n đ i v i h c sinh l p 1­ l a tu i chú tr ng

ể ự ệ ố ệ ọ hình thành các kĩ năng. Đ  th c hi n t t vi c h c nói chung và kĩ năng vi ế   t

ọ ầ ề ệ ầ ả ả ạ ọ nói riêng, c n đ m b o chú tr ng các đi u ki n d y h c c n thi ế ề ơ ở  t v  c  s

ế ả ư ấ ọ ồ ọ   ậ v t ch t nh  phòng h c, ánh sáng, bàn gh , b ng giáo viên và đ  dùng h c

ự ả ợ ố ấ ấ ậ ủ ọ t p c a h c sinh (b ng con, ph n, chì, bút m c) phù h p và t ể   t nh t có th .

ữ ộ ả ư ấ ọ ượ Đây là m t trong nh ng gi ư i pháp quan tr ng nh ng tôi th y ch a đ c chú

ứ ề ọ ướ ứ ệ ề ớ tr ng nghiên c u trong các đ  tài tr c đây. V i vi c nghiên c u đ  tài này

̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀   tôi luôn xac đinh muôn viêt đep thi đâu tiên phai ren cho hoc sinh co nê nêp va

̃ ́ ̀ ̃ ̃ ̣ ̣ ́ ki thuât viêt đung. Ngay t ̀ ư  đâu phai h ́ ̉ ươ ng dân ki cho hoc sinh các kĩ năng c ơ

́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ặ ở ư ư ả ả b n  nh  cach câm but, cách đ t v , t ọ    thê ngôi viêt. Giáo viên ph i giúp h c

ượ ữ ể ẻ ộ ẻ ể ặ sinh có đ c nh ng hi u bi ế ề ườ t v  đ ng k , dòng k , đ  cao, đi m đ t bút,

ố ế ế ẹ ả ắ ọ ượ ừ d ng bút. Mu n vi t đúng, vi t đ p, h c sinh ph i n m đ ơ ả   c các nét c  b n,

ế ữ ế ề ượ ạ ằ ơ ả vi t chính xác vì ch  vi t đ u đ c ghép l i b ng các nét c  b n đó. Khi

ế ọ ớ ườ ế ạ ệ luy n vi t cho h c sinh, khác v i các cách thông th ng, đ n bài nào d y ch ữ

ườ ươ ư ể ệ ồ đó, tôi th ng chia nhóm có nét t ng đ ng đ  luy n nh  nhóm ch  vi ữ ế   t

ườ ữ ố ữ ỗ ạ th ng, nhóm ch  s , ch  hoa. Trong m i nhóm tôi l ỏ   i chia ra các nhóm nh .

ờ ượ ế ọ ạ ườ ủ ọ Th i l ng các ti ế t h c h n ch , nên tôi th ng tranh th  giúp h c sinh

ệ ế ệ ầ ờ luy n thêm vào các ti t ôn luy n hay truy bài 15 phút đ u gi . Ngoài ra, kĩ

ế ề ạ ế ả ấ ậ thu t vi t li n m ch, cách vi t đúng kho ng cách và cách ghi d u thanh cũng

ượ ấ ả ế ọ ế ệ ộ ế ố đ ọ c tôi chú tr ng trong t t c  các ti t h c Ti ng Vi t. M t y u t quan

ữ ấ ọ ượ ề ậ ở ề tr ng n a mà tôi ít th y đ c đ  c p các đ  tài khác, đó chính là ch  vi ữ ế   t

ẫ ủ ự ế ữ ế ề ẫ m u c a giáo viên. Trên th c t , có nhi u giáo viên ch  vi ư ẹ   t m u ch a đ p,

2

ư ể ệ ẩ ẫ ể ọ ch a chu n thì không th  làm m u đ  h c sinh noi theo cho dù các bi n pháp

ố ủ ế ữ ắ ọ ớ ướ ế khác có ti n hành t t đi chăng n a. H c sinh l p 1 ch  y u b t ch c, th ế

ữ ẹ ẩ ọ ợ nên ch  cô giáo đ p, chu n, rõ ràng, trình bày kha h c, h p lí thì các em s ẽ

ớ ữ ự ế ể ệ ệ ộ ộ ứ h ng thú noi theo và ti n b . M t đi m m i n a trong vi c th c hi n rèn ch ữ

ố ợ ứ ụ ọ ớ ọ ớ ẹ đ p cho h c sinh l p 1 là tôi chú tr ng hình th c ph i h p v i ph  huynh t ổ

ứ ế ữ ẹ ạ ặ ớ ệ ch c phong trào thi đua vi t ch  đ p trong ph m vi toàn l p. Đ c bi t, tôi tâm

ệ ậ ụ ể ớ ớ ắ đ c v i vi c l p nhóm l p trên Facebook đ  các ph  huynh trong l p t ớ ươ   ng

ư ớ ế ả ủ ẩ ạ ớ tác v i nhau, đ a bài vi t, s n ph m c a con em lên thi đua v i các b n khác,

ọ ỏ ầ ươ ế ừ t đó khuy n khích các em h c h i và có tinh th n v n lên.

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG

ạ ự 2.1.  Th c tr ng

2.1.1. Thu n l ậ ợ i

ượ ự ệ ườ ồ ủ   Đ c s  quan tâm c a ban giám hi u nhà tr ộ   ng, đó là ngu n đ ng

ấ ượ ể ấ ấ ọ ỏ viên đ  giáo viên ph n đ u tìm tòi, h c h i nâng cao ch t l ng trong quá

ấ ượ ườ ị ầ ủ ụ ụ ả trình gi ng d y. ơ ở ậ ạ  C  s  v t ch t đ c nhà tr ng trang b  đ y đ  ph c v  cho

ữ ẫ ư ệ ạ ạ ậ ọ ế ữ ẫ ữ ả ộ vi c d y h c nh : B  ch  m u d y T p vi ớ   t, nh ng b ng ch  m u v i

ữ ỡ ữ ề ể ọ ườ nhi u ki u ch , c  ch  cho h c sinh quan sát. Nhà tr ụ   ng, ngành giáo d c

ấ ượ ế ữ ế ủ ừ ớ ạ quan tâm đ n ch t l ng ch  vi t c a các em ngay t l p 1. Bên c nh đó, đa

ệ ọ ậ ủ ề ấ ụ ế ẩ   số ph  huynh đ u r t quan tâm đ n vi c h c t p c a con em mình, đã chu n

ọ ậ ủ ầ ở ế ệ ọ ồ ị ầ b  đ y đ  sách v  và đ  dùng h c t p c n thi ọ ủ t cho vi c h c c a h c sinh.

ọ ậ ầ ặ ọ ệ Các em có tinh th n h c t p, ham h c, ham làm và đ c bi t các em đ ượ ố   c s ng

ườ ế ế ề ả trong môi tr ng giao ti p là ti ng Vi ệ B n thân tôi có ni m đam mê công t.

ỏ ể ộ ủ ừ ệ ả ọ vi c, luôn tìm tòi không ng ng h c h i đ  nâng cao trình đ  c a b n thân.

ậ ợ ấ ượ ọ ậ ữ Chính vì nh ng thu n l i đó mà ch t l ư ấ   ng h c t p nói chung cũng nh  ch t

ữ ế ủ ọ ượ ượ l ng ch  vi t c a h c sinh ngày càng đ c nâng cao. Tuy nhiên, nhân t ố

ế ị ấ ượ ế ấ ọ ữ ế ủ ọ ặ ệ quan tr ng nh t quy t đ nh đ n ch t l ng ch  vi t c a h c sinh, đ c bi t là

ớ ươ ữ ủ ọ h c sinh l p 1 chính là ph ng pháp rèn ch  c a giáo viên.

2.1.2. Khó khăn

3

ủ ả ả ạ Trên th c t ự ế qua quá trình gi ng d y c a b n thân và d  gi ự ờ ồ    đ ng ,

ệ ấ ậ nghi p, tôi nh n th y:

ề a. V  phía giáo viên:

́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ư ̣ ̉ ̣ ̀ Nhin chung cac đông chi luôn nhân th c đung đăn vai tro cua viêc ren

́ ̃ ́ ́ ̀ ́ ự ư ư ươ ơ ̣ ̣ ̉ luyên ch  viêt, tich c c nghiên c u nôi dung ch ng trinh, đôi m i ph ươ   ng

́ ́ ́ ́ ́ ự ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ phap day hoc phat huy tinh tich c c chu đông sang tao cua hoc sinh. Vân dung

́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ươ ư ợ ơ ̣ ̣ ̣ linh hoat cac ph ̀   ng phap vao bai day phu h p v i đăc tr ng môn hoc, phu

̀ ̀ ́ ượ ̉ ơ ̣ ́ ́ ơ ư ợ h p v i t ng đôi t ng hoc sinh cua l p minh.

̃ ́ ̀ ̃ ̃ ơ ̣ ư ử ̣ ̣ ́ – Trong tiêt day giao viên đa quan tâm t ́ ́ i ĐDDH va s  dung bô ch  mâu co

̣ ̉ hiêu qua.

̃ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ư ư ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ – Môt sô giao viên ch a co biên phap ren ch  viêt cu thê, ch a giup hoc sinh

́ ́ ́ ̃ ́ ́ ̀ ượ ư ̉ ơ ̉ ươ ̉ ̣ ̉ ́ năm đ c cac net c  ban, dong ke…B c quan sat, nhân xet mâu ch a ti mi,

́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̉ ơ ợ ơ ̣ chi tiêt ( do HS tra l ̀ i miêng con lung tung nên GV s  mât th i gian).

́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ở ư ư ơ ̉ ̉ ̉ ̃ – Cach viêt mâu ̃  bang l p cua giao viên ch a chinh xac ( khoang cach gi a

́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̃ ́ ̀ ̃ ư ư ư ư ư cac con ch , net ch  ch a đêu, cac net nôi ch a đung, ch a theo y muôn)

̀ ợ ̣ ̣ ̣ ́ – Viêc đông viên, khen ng i con han chê.

ử ụ ả ạ ố ươ ạ – Trong quá trình gi ng d y, đa s  giáo viên s  d ng ph ng pháp đàm tho i

ố ọ ế ạ ớ ờ và thuy t trình. S  h c sinh trong l p đông, th i gian có h n nên giáo viên

ọ ố ượ ặ ỉ ề ệ ỉ không có đi u ki n kèm c p t  m  cho m i đ i t ọ ng h c sinh.

ọ ề b. V  phía h c sinh:

ầ ớ ổ Ở ộ ổ ọ ớ ươ ­ H c sinh l p 1 ph n l n là 6 tu i. đ  tu i này ơ c  và x ủ   ng bàn tay c a

ẻ ở ộ ử ộ ủ ụ ể ề tr  đang ệ    đ  phát tri n nên c  đ ng c a các ngón tay còn v ng v  chóng m t

ể ầ ặ ấ ỏ ơ m i. Các em c m bút ch t, các c  tay căng nên r t khó di chuy n. Nên d ườ   ng

ư ế ằ ư ồ ứ nh  các em vi ả   t b ng toàn thân nh  g ng mình, mím môi... ch  không ph i

ỉ ế ằ ế ầ ặ ầ ch  vi t b ng tay. Có em không bi ư   t c m bút ho c c m bút không đúng, ch a

ượ ẻ ế ẫ ị xác đ nh đ c dòng k , vi ữ ỡ ữ t không đúng c  ch  và m u ch .

ủ ư ự ả ậ ­ S  chú ý và kh  năng t p trung c a các em còn ch a cao, các thao tác trí tu ệ

ỉ ư ư ề ể ư ủ c a các em ch a hoàn ch nh, t duy phát tri n ch a đ u. Do đó trong quá trình

4

ế ữ ẫ ắ ọ ạ ậ d y t p vi ả t, phân tích ch  m u giáo viên ph i phân tích ng n g n, rõ ràng và

ể ừ ạ ộ ạ ộ ơ ọ ễ ể d  hi u. Các em chuy n t ho t đ ng vui ch i sang ho t đ ng h c là chính

ự ầ ậ ả ờ ế nên th i gian đ u các em ít t p trung và s  chú ý không cao, ph i vi ề   t nhi u

ế ả ỏ ế ị ẫ các em m i tay d n đ n n n trí khi vi t và đôi khi còn ngh ch bút.

ẻ ế ữ ế ủ ả ầ ặ ờ ­ Tr  ti p thu hình  nh c a ch  vi t qua m t nhìn. Trong th i gian đ u, các

ộ ố ầ ệ ậ ữ ủ ậ ạ ỉ ẫ em khó nh n ra đúng hình d ng c a m u ch . Ch  sau m t s  l n luy n t p,

ắ ạ ắ ừ ả ớ ỳ ạ nh c đi nh c l i tu  theo kh  năng t ng em thì các em m i chép l i đúng

ạ ậ ậ ẫ ế ườ ế ố ộ ế m u. Vì v y trong quá trình d y t p vi t tôi th ng quan tâm đ n t c đ  vi t

ố ượ ế ừ ứ ớ và s  l ng bài vi t v a s c v i các em.

ộ ố ư ị ượ ừ ể ặ ế ­ M t s  em ch a xác đ nh đ ể c đi m đ t bút, đi m d ng bút khi vi ữ t ch ;

ư ị ượ ả ế ữ ữ ch a xác đ nh đ c kho ng cách vi ữ ữ t gi a các con ch  và gi a các ch .

ữ ố ư: ch, tr, nh, ph, ng, ngh, gh, gi ữ ­ Các nét n i gi a các con ch  nh

ư ượ ẹ ế ư ị ch a đ ấ c đ p, d u thanh vi t ch a đúng v  trí...

ọ ở ộ ố ủ ế ư ượ ­ H c sinh đây ch  y u là con nông dân nên m t s  em ch a đ c ba m ẹ

ệ ọ ề ờ dành nhi u th i gian cho vi c h c.

ệ 2.2.  Bi n pháp

ể ạ ượ ả ố ơ ế ọ Đ  đ t đ c k t qu  t ạ t h n trong quá trình d y h c và làm sao cho

ữ ế ạ ứ ự ả các em h ng thú, yêu thích ch  vi ả t, t o c m giác tho i mái không có s  gò

ế ộ ố ệ bó trong khi vi t. Sau đây tôi xin trình bày m t s  bi n pháp rèn kĩ năng vi ế   t

ữ ẹ ớ ọ ch  đ p cho h c sinh l p 1:

ạ ọ ệ ẩ ị ủ ề 2.2.1.  Chu n b  đ  đi u ki n d y h c

ố ế ể ượ ạ ậ ế ọ Nhân t khách quan không th  thi u đ c khi d y t p vi t cho h c sinh là s ự

ớ ồ ế ả ị ề ẩ ọ ớ ọ ậ ủ ọ   chu n b  v  phòng h c, bàn gh , b ng l p cùng v i đ  dùng h c t p c a h c

sinh.

ơ ở ậ ấ a. C  s  v t ch t

ử ổ ủ ả ọ ị ­ Phòng h c ph i đúng quy đ nh, có c a s  thoáng mát, đ  ánh sáng, có h ệ

ệ ạ ệ ạ ả ố ọ ợ ữ   ả ả th ng qu t và bóng đi n phù h p. Ph i đ m b o vi c d y và h c trong nh ng

5

ứ ả ồ ị ướ ở ữ ngày hè các em không b  nóng b c, ch y m  hôi làm t v ; trong nh ng ngày

ể ọ ậ ủ ư ệ ấ ờ ế tr i  m a, m t đi n các em có đ  ánh sáng đ  h c t p và vi t bài.

ả ớ ươ ự ự ấ ầ ệ ế ố ớ ­ B ng l p theo tôi là ph ng ti n th c s  r t c n thi ữ   ệ t đ i v i vi c rèn ch .

ữ ế ủ ả ộ ươ ữ ẫ Ngoài b  ch  m u thì ch  vi t c a giáo viên trên b ng là ph ự   ệ ng ti n tr c

ọ ậ ẫ ả ẩ ọ ớ quan, là bài m u cho h c sinh h c t p và noi theo. B ng l p đúng chu n và có

ườ ẩ ẽ ẻ ế ữ nh ng đ ng k  ô vuông chu n s  giúp cho giáo viên trình bày bài vi t trên

ớ ượ ẹ ễ ễ ộ ả b ng l p đ ọ c đúng đ p và d  dàng, giúp h c sinh d  theo dõi n i dung bài

ế ắ vi ị t và không b  chói m t.

ổ ọ ớ ứ ữ ế ớ ọ ợ ộ ị ­ Trang b  cho h c sinh nh ng b  bàn gh  phù h p v i l a tu i h c sinh l p 1,

ả ừ ầ ớ ọ ế ầ ả ồ ằ   bàn gh    ph i v a t m v i h c sinh vì ng i quá cao thì đ u ph i cúi g m

ề ấ ầ ố ồ ả xu ng hay ng i quá th p thì đ u ph i nhìn lên, đi u này hoàn toàn không t ố   t.

ậ ợ ệ ề ạ ồ ọ ọ ồ ế ả ộ T o đi u ki n thu n l i cho h c sinh ng i h c, ng i vi t m t cách tho i mái,

ủ ọ ườ ấ ể ệ ị ố t t nh t đ  các em không b  các b nh c a h c đ ng.

ồ ọ ậ b. Đ  dùng h c t p

ạ ả ả ớ ế ả ấ ố ộ ­ B ng con: C  l p nên th ng nh t m t lo i b ng con, tôi khuy n khích ph ụ

ạ ả ướ ặ ả huynh mua cho các em lo i b ng có kích th ẻ   c 20 x 25cm, m t b ng có k  ô

ấ ệ ẻ ằ ỏ ỗ vuông rõ ràng, có chia thành các dòng k  nh , ch t li u làm b ng g  ép nh ư

ừ ễ ế ươ ể ị ướ ắ ặ ả b ng Ánh D ng ho c Đi m 10 v a d  vi t mà không b  s t hay lóa m t và

ễ d  lau chùi.

ế ề ế ấ ắ ấ ấ ­ Ph n vi ỏ ầ   t: Khuy n khích các em dùng ph n tr ng, m m, viên ph n nh  c m

ờ ướ ồ ẫ ả ế ừ ầ v a t m tay. Đ ng th i h ng d n cách trình bày b ng sao cho khi vi t không

ể ỡ ấ ề ầ ả ờ ượ ừ ph i xoá đi nhi u l n đ  đ  m t th i gian và tránh đ c thao tác th a khi vi ế   t

ả b ng.

­ Bút vi tế

ạ ế ể ễ ế ề ạ ọ + Giai đo n vi t bút chì: Ch n bút chì lo i m m đ  d  vi ễ ẩ t và d  t y xóa.

ủ ữ ầ ầ ượ ọ ẩ ầ Trong nh ng tu n đ u bút chì c a các em nên đ ậ c g t c n th n, đ u bút

ễ ặ ọ ế ẽ ị không quá nh n d  gãy ho c dày quá vi t nét s  b  to.

6

ạ ế ướ ụ ự ẫ ạ ọ + Giai đo n vi t bút m c: H ng d n ph  huynh ch n mua các lo i bút có

ự ỏ ế ắ nét nh , ít t c m c khi vi t.

ơ ả 2.2.2.  Rèn các kĩ năng c  b n

ướ ừ ừ ẫ ộ Giáo viên h ng d n kĩ t ng đ ng tác, t ng kĩ năng:

ư ế ồ ế ộ ư ế ề ẩ ồ ỉ ỉ ­ T  th  ng i vi t: M t t ề  th  ng i đúng chu n không ch  giúp đi u ch nh v

ộ ế ố ơ ọ ậ vóc dáng, hình thành thói quen t p trung h n mà còn là m t y u t quan tr ng

ữ ế ế ể ầ ọ không th  thi u trong quá trình rèn ch  vi t cho h c sinh. Yêu c u các em

ự ư ẳ ắ ầ ồ ơ ng i ngay ng n, l ng th ng không tì ng c vào bàn, đ u h i cúi và nghiêng

ế ắ ở ữ ở ả ầ ả sang trái, m t cách v  kho ng 25 đ n 30cm. Tay trái gi v , tay ph i c m bút,

ụ ạ ể ướ ả chân ch m l i đ  phía tr c cho tho i mái.

ể ở ở ể ể ở ặ ậ ơ   ­ Cách đ  v : V  đ  hoàn toàn trên m t bàn, đ  m  không g p đôi, h i

ề ả ả ộ nghiêng lên trên v  bên ph i kho ng 15 đ .

ữ ủ ầ ằ ầ ỏ ­ C m bút: C m bút b ng 3 ngón tay, ngón cái, ngón tr  và ngón gi a c a bàn

ế ả ở ầ ạ ấ ộ ớ tay ph i. Bút ti p xúc ộ ầ   ặ  3 đ u ngón tay, t o v i m t gi y m t góc 45 đ , c n

ỷ ế ự ố ợ ủ ổ s  ph i h p c a c  tay, cánh tay, khu u tay trong quá trình vi t.

ố ớ ữ ư ế ộ ố ậ ẽ ẫ ế ầ Đ i v i nh ng t th  tay c m bút không đúng s  d n đ n m t s  t t sau này

ỏ ơ ứ ữ ư ạ ẳ ế ấ r t khó ch a ch ng h n nh : căng c ng, m i c  gân bàn tay, vi ỏ   t nhanh m i,

ể ế ề ồ ượ ra nhi u m  hôi tay, không th  vi t lâu đ c.

ệ ồ ế ư ế ẽ ầ ọ Vi c giúp h c sinh ng i vi t đúng t th  và c m bút   đúng s  giúp các em

ế ế ỏ vi t đúng vi t nhanh và ít m i tay.

ữ ở ẩ ậ 2.2.3.  Rèn thói quen gi ở  v  c n th n và trình bày v

ừ ầ ả ữ ở ẩ ậ ­ Ngay t đ u ph i rèn cho các em thói quen gi ể ớ ầ    v  c n th n, có th  m i đ u

ặ ẽ ậ ề ậ ụ ẩ ở ở   các em còn v ng v  th m chí là làm rách v  do t y xóa ho c v  b y vào v ...

ầ ướ ộ ố ẫ ắ ấ ậ nên giáo viên c n h ả   ng d n kĩ và ch p nh n m t s  sai sót còn m c ph i.

ộ ờ ượ ẽ ệ ố ớ ệ ữ Sau m t th i gian đ c rèn luy n các em s  có thói quen t t v i vi c gi gìn

ả ạ ỏ ở ủ ầ ở ở ở ủ   sách v . V  ph i s ch, không b  v , xé trang, ghi chép bài đ y đ . V  c a

ắ ắ ạ ặ ọ ộ ở ấ ọ h c sinh nên ch n cùng m t lo i gi y tr ng, dày d n... Nh c nh  các em

7

ệ ẩ ở ế không t y xóa tùy ti n, không làm quăn mép v . Vi t bài xong ph i c t v ả ấ ở

ắ ọ ngay ng n, g n gàng.

ể ọ ế ự ườ ở ể ­ Khi h c sinh chuy n vi t bút m c, giáo viên th ắ ng xuyên nh c nh  đ  các

ự ẹ ở ớ ở ạ em nh  và trình bày v  đúng, s ch, đ p tránh dây m c ra v .

ị ườ ẻ ể ừ ể ặ ị 2.2.4.  Xác đ nh v  trí các đ ng k , đi m d ng bút, đi m đ t bút

ự ế ạ ủ ư ậ ả ọ ­ Qua th c t ấ   ệ  d y h c cũng nh  kinh nghi m c a b n thân, tôi nh n th y

ệ ắ ắ ọ ị ị ườ ẻ vi c cho h c sinh n m ch c và xác đ nh đúng v  trí các đ ng k  là vô cùng

ọ quan tr ng.

ề ắ ượ ị ườ ệ ế ẻ ­ Nhi u em do không n m đ c v  trí các đ ặ   ẫ ng k  ngang d n đ n vi c đ t

ế ư ữ ặ ộ ị ườ ị bút sai v  trí nên vi t ch  sai đ  cao ho c ch a xác đ nh đúng đ ẻ ọ   ng k  d c

ộ ộ ữ ế ỡ ữ ư ấ ỡ ế nên đ  r ng ch  vi t ch a đúng, nh t là c  ch  nh  các em hay vi t các nét

ặ ộ r ng 1 ô li ho c 2 ô li...

ướ ở ầ ể ạ ậ ợ ệ ề ế ­ Đây là b c kh i đ u đ  t o đi u ki n thu n l i cho các em vi ữ t ch  đúng

ầ ướ ẹ ẫ ầ ẫ m u, đ p và nhanh. Cho nên giáo viên c n h ng d n kĩ ph n này.

ẻ ả ư ở ớ ướ ơ ­ Giáo viên k  b ng theo ô li trong v  nh  sau, gi ệ i thi u quy c đ n v  ch ị ữ

ĐKN5

ĐKN4

ĐKN3

ĐKN2

ô li

ĐKN1

1    2    3    4   5 ĐK

ườ ẻ ộ ế ậ ậ ắ ọ và các đ ng k  m t cách chi ti ắ t, ch m rãi cho h c sinh n m th t ch c:

d cọ + Đ ng k  ngang (ĐKN):1,2,3,4,5

ườ ẻ

ườ ẻ ọ + Đ ng k  d c: 1,2,3,4,5

ớ ạ ườ ẻ ườ ẻ ọ + Ô gi ữ i h n gi a hai đ ng k  ngang và hai đ ơ   ng k  d c là 1 ô li hay 1 đ n

v  chị ữ

ắ ầ ể ặ ị ế ữ ể ộ ộ ­ Đi m đ t bút: Là v  trí b t đ u khi vi ặ   t m t nét trong m t ch  cái. Đi m đ t

ườ ẻ ặ ằ ườ ẻ ể ằ bút có th  n m trên đ ng k  ngang ho c không n m trên đ ng k  ngang.

8

ủ ữ ữ ừ ế ể ể ộ ị ừ   ­ Đi m d ng bút: Là v  trí k t thúc c a con ch  trong m t ch  cái. Đi m d ng

ườ ẻ ặ ằ ườ ẻ ể ằ bút có th  n m trên đ ng k  ngang ho c không n m trên đ ng k  ngang.

ụ ướ ế ữ ỡ ỡ Ví d : Khi h ẫ ng d n vi t ch  ghi âm /d/ c  nh , giáo viên nêu quy trình vi ế   t

ữ ư ồ ượ nh  sau: Ch  ghi âm / d/ g m 2 nét: nét cong kín và nét móc ng c.

ẻ ế ặ Nét 1: Đ t bút d ướ ườ i đ ng k  ngang 3, vi t nét cong kín.

ừ ể ừ ườ ẻ ế ế Nét 2: T  đi m d ng bút nét 1, lia bút lên đ ng k  ngang 5 vi t ti p nét móc

ượ ừ ườ ẻ ng c, d ng bút ngay đ ng k  ngang 2.

ơ ả ạ 2.2.5.  D y các nét c  b n

ữ ế ượ ể ậ ợ ệ ề ệ ạ ậ ­ Đ  trong quá trình rèn ch  vi t đ c thu n ti n, t o đi u ki n thu n l i cho

ế ữ ượ ẹ ầ ẫ ị ọ h c sinh vi t ch  đ ố   c đúng và đ p theo m u, giáo viên c n quy đ nh th ng

ấ ớ ọ ấ ạ ơ ả ọ nh t v i h c sinh cách g i tên các nét c  b n vì các nét này c u t o nên h ệ

ữ ố th ng các ch  cái.

ồ ồ ụ Ví d : Ch ữ   c  (g m 1 nét cong trái), ch ữ   g  (g m 1 nét cong kín và 1 nét

ướ ồ ượ khuy tế  d i), ch ữ  t( g m 1 nét xiên, 1 nét móc ng c và 1 nét ngang)...

9

ơ ả ọ ị ớ   ­ Sau đây là tên g i các nét c  b n mà tôi quy đ nh chung cho l p:

ế ừ ữ 2.2.6. Rèn vi t theo t ng nhóm ch

ệ ế ữ ườ a. Luy n vi t ch  th ng

10

ệ ố ế ệ ấ ạ ừ ơ ả ữ ­ H  th ng ch  cái Ti ng Vi t có c u t o t ộ ố  các nét c  b n cho nên m t s

ữ ẽ ể ặ ươ ự ề ch  s  có đ c đi m t ng t nhau v  nét.

ể ự ữ ế ể ể ặ ạ ­ Giáo viên có th  d a vào đ c đi m trên đ  phân lo i ch  vi t thành các

ấ ạ ữ ầ ố ế ế ẹ nhóm ch  có c u t o g n gi ng nhau. Rèn vi t đúng, vi t đ p nhóm này thì

ậ ỉ ữ ể ằ ớ ọ ỉ m i chuy n sang rèn nhóm ch  khác, nh m giúp h c sinh rèn th t t  m  và chi

ế ừ ữ ệ ế ữ ạ ệ ẹ ộ ti t t ng nhóm ch . Vi c vi t đúng, đ p m t ch  đ i di n trong nhóm thì

ế ạ ố ớ ễ ở ơ vi ữ t các ch  còn l i trong nhóm đó đ i v i các em tr  nên d  dàng h n.

ườ ữ ự ệ ệ ờ ế ể ề ổ ­ Tôi th ng th c hi n vi c này vào nh ng gi tăng ti ể t bu i chi u đ  có th

ệ ả ờ ả ả đ m b o th i gian và hi u qu .

ườ ữ ế ườ ­ Tôi th ng phân chia các nhóm ch  vi t th ư ng nh  sau :

ấ ạ ơ ả

• Nhóm này có c u t o c  b n chung là nét cong.

ả Ở

ế

ư

• L i hay m c ph i:

nhóm này, các em  hay vi

t sai ch  o nh  quá r ng (2 ô li)

ạ ả

ư

ơ

ư ữ ho c quá h p (1 ô li), ch  o méo mó; ch  e, ê thì l ng h i th ng t o c m giác nh

đó là ch  ữ l thu nhỏ

ồ ữ: o, ô, ơ, a, ă, â, d, đ, q, c, e, ê, x + Nhóm 1: G m các ch

ầ ậ ụ ệ ắ ọ ế • Bi n pháp kh c ph c: Giáo viên c n t p trung rèn cho h c sinh vi t đúng

ơ ở ế ữ ể ữ ch  o đ  làm c  s  vi t đúng các ch  khác trong nhóm.

ồ ữ: l, b, h, k, y, g + Nhóm 2: G m các ch

ấ ạ ữ ủ ế • C u t o chung c a nhóm ch  này là nét khuy t

ắ ả ỗ ườ ế ủ ể • L i hay m c ph i: Các em th ng vi ữ t sai đi m giao nhau c a nét và ch

ế ẹ vi t còn cong v o.

ụ ệ ắ ướ ế ầ ọ ế • Bi n pháp kh c ph c: Tr c h t, giáo viên c n rèn cho h c sinh vi t nét

ắ ở ậ ậ ẳ ữ ơ ả th ng th t đúng, th t ngay ng n ngay các bài nét ch  c  b n khi nào thành

ạ ế ế ế ọ ị ớ ế th o thì m i ti n hành vi t nét khuy t. Ti p theo cho h c sinh xác đ nh rõ

ế ằ ủ ể ấ ấ ỏ ườ ràng đi m giao nhau c a nét khuy t b ng 1 d u ch m nh  (ngay đ ẻ ng k

ư ồ ọ ừ ể ngang 3), r i rèn cho h c sinh thói quen luôn đ a bút t ắ ầ  đi m b t đ u qua

ớ ư ể ế ế ế ấ ươ ự ố đúng ch m sau đó m i đ a bút lên đ  vi t ti p nét khuy t trên; t ng t đ i

ế ướ ướ ẫ ế ả ớ v i nét khuy t d i giáo viên cũng h ng d n cho các em khi vi t ph i đi qua

11

ể ườ ẻ ớ ế ụ ằ ạ đi m giao nhau ( ngay đ ng k  ngang 1) thì m i vi t đúng nh m đ t m c

ữ ố ậ ậ ắ ẳ tiêu vi ế ượ t đ ị c nhóm ch  s  2 này th t th ng và th t ngay ng n mà không b

cong v o.ẹ

ữ  i, u, ư, t, m, n, v, p ồ + Nhóm 3: G m các ch  là

ữ ấ ạ • Nhóm ch  này có c u t o chung là nét móc

ắ ả ỗ ườ ị ổ ấ ườ • L i hay m c ph i: Nét móc th ng b  đ  nghiêng, khi h t lên th ị ng b

ữ ấ ầ   m, n, p. choãi chân ra nh t là các ch  có nét móc 2 đ u

ụ ệ ệ ắ ọ • Bi n pháp kh c ph c: Tr ng tâm rèn luy n là các nét móc: nét móc xuôi, nét

ầ ậ ắ ướ ạ ậ móc hai đ u sao cho th t đúng, th t ngay ng n tr c khi ghép các nét t o

thành ch .ữ

ồ ữ  ǟ, s + Nhóm 4: G m ch

ữ ắ ấ ạ • Nhóm ch  này có c u t o chung là nét xo n

ả ắ ắ ỗ ườ ẻ • L i hay m c ph i: Nét xo n th ằ ng n m d ướ ườ i đ ng k  ngang 3 làm cho

ữ ế ư ộ ch  vi t ch a đúng đ  cao.

ụ ư ệ ắ ừ ể ư ặ • Bi n pháp kh c ph c: L u ý các em t đi m đ t bút đ a nét xiên lên ngay

ườ ớ ạ ẻ ắ ồ đ ng k  ngang 3 r i m i t o nét xo n.

ệ ế ữ ố b. Luy n vi t ch  s

ấ ạ ữ ố ươ ể ọ ồ ớ Các ch  s  cũng có c u t o nét t ng đ ng v i nhau nên đ  h c sinh vi ế   t

ệ ể ẹ đ p, đúng giáo viên cũng nên chia nhóm đ  luy n.

ữ ố ữ ố ư ẳ ồ + Ch  s  nhóm 1: là các ch  s  bao g m các nét th ng nh  1, 4, 7

ữ ố ế ợ ữ ố ữ ẳ + Ch  s  nhóm 2: 2, 3, 5 là các ch  s  k t h p gi a nét th ng và nét cong

ữ ố ư ữ ố ồ + Ch  s  nhóm 3: là các ch  s  g m các nét cong nh  0, 6, 8, 9

ệ ế c. Luy n vi ữ t ch  hoa

ể ế ẹ ế ệ ắ ầ ượ Đ  vi ữ t đ p ch  cái vi t hoa, ngoài vi c chúng ta c n n m đ c quy trình

ế ừ ữ ữ ể ả ế vi t t ng ch  cái thì chúng ta có th  chia b ng ch  cái vi t hoa thành các

ữ ệ ể ạ ế ư ẳ ồ nhóm ch  có nét đ ng d ng đ  luy n vi ạ t, ch ng h n nh  sau:

+ Nhóm 1: A, Ă, Â, N, M

12

+ Nhóm 2: P, R, B, D, Đ

+ Nhóm 3: C, G, S, L, E, Ê, T

+ Nhóm 4: I, K, V, H

+ Nhóm 6: U, Ư, Y, X

+ Nhóm 5: O, Ô, Ơ, Q

ậ ế ộ ố 2.2.7.  Rèn m t s  kĩ thu t vi ữ t ch

ậ ế ề ạ a. Kĩ thu t vi t li n m ch

ữ ậ ộ ế ự ế ể ọ ­ Đây là m t trong nh ng kĩ thu t vi t c c kì quan tr ng không th  thi u trong

ệ ế ữ ẹ ọ vi c rèn vi t ch  đ p cho h c sinh.

ữ ượ ộ ố ề ậ ự ộ ớ ữ ­ Trong m t ch  các con ch  đ c n i li n v i nhau theo m t tr t t ấ    nh t

ố ề ạ ọ ị đ nh g i là n i li n m ch.

ẽ ặ ố ườ ữ ớ ­ Khi n i các con ch  v i nhau s  g p các tr ợ ng h p sau:

ậ ợ ố ữ ướ ủ ừ ể ể ặ ớ + N i thu n l i: Đi m d ng bút c a con ch  tr c trùng v i đi m đ t bút

ế ế ề ữ ớ ạ ữ ủ c a con ch  sau. Khi vi t ta vi t li n m ch các con ch  v i nhau.

ữ ừ ủ ể Ví dụ: it, ui, ni, an...Trong ch  ữ it đi m d ng bút c a con ch  i trùng v i ớ

ủ ữ ể ặ đi m đ t bút c a con ch  t.

ậ ợ ố ữ ướ ủ ừ ể + N i không thu n l i: Đi m d ng bút c a con ch  tr ớ   c không trùng v i

ữ ủ ể ặ ế ầ ạ ố ể ả đi m đ t bút c a con ch  sau. Do đó khi vi ả   t c n t o ra nét n i đ  đ m b o

ạ ự ề s  li n m ch.

Ví d :ụ

ố ừ ẫ * N i t nét cong sang nét móc, nét xiên: Ψ, Ϊ, Σ, Ρ,...H ng d n các em t ướ ừ

ả ạ ừ ữ ể ắ ắ   đi m d ng bút con ch  o lia bút sang bên ph i t o nét xo n, kéo dài nét xo n

ữ ủ ủ ữ ặ ố n i vào nét móc c a ch  n, m... ho c nét xiên c a ch  i, t...

ố ừ ươ ự ư ố ớ * N i t nét cong sang nét cong: ng t ạ    nh  n i o v i n, ta t o

Ξ, Ο,...T

ắ ủ ả ồ ữ ế ể ắ ặ   thêm nét xo n c a ch  o, kéo dài nét xo n sang ph i r i lia bút đ n đi m đ t

ể ế ế ủ ữ bút c a ch  a, c... đ  vi t ti p.

ế ả b. Vi t đúng kho ng cách

13

ờ ậ ế ấ ằ ậ ọ Qua các gi t p vi t giáo viên giúp h c sinh nh n th y r ng:

ữ ữ ả ộ ữ Kho ng cách gi a hai ch  là m t thân con ch  o.

ụ ướ ế ừ ầ ế ầ ậ ệ Ví d : Khi h ẫ ng d n vi t t : r m r p ( bài V n: /âm/, /âp/, Ti ng Vi t Công

ụ ệ ỏ ngh  Giáo d c) GV nêu câu h i:

ữ ả ậ ữ ầ + Kho ng cách gi a ch  r m và r p là bao nhiêu?

ườ ữ ỡ ữ ỡ ứ ừ ế ể ướ Thông th ủ ng thì n u đi m d ng bút c a ch  (c  ch  nh ) đ ng tr c đúng

ườ ẻ ọ ẽ ở ữ ữ ể ặ đ ng k  d c thì đi m đ t bút ch  sau s gi a ô bên và ng ượ ạ c l i ví d ụ

ạ ừ ộ ố ườ ư ầ ậ ắ ầ ữ ợ nh : r m r p, màu nâu,... ngo i tr  m t s  tr ng h p ch  sau b t đ u là con

Đi m d ng bút ch  1: gi a ô

ườ

Đi m d ng bút ch  1: ngay đ

ng k

ữ ư ch  có nét cong nh : da ẻ d , ch ả cá,...

ǟầm ǟập màu nâu

ườ

Đi m đ t bút ch  2: ngay đ

ng k

Đi m đ t bút ch  2: gi a ô

ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ ể

ấ c. Cách ghi d u thanh

ướ ẫ ấ ế ấ ữ ­ H ng d n cách ghi d u thanh: Khi vi ấ t d u các ch  có d u thanh quy trình

ế ề ề ừ ằ ạ ả ừ vi t li n m ch b ng cách lia bút theo chi u t trái qua ph i, t ố    trên xu ng

ướ ấ ướ ấ d i, đánh d u nguyên âm tr c, đánh d u thanh sau.

ữ ấ ề ắ ấ ặ ặ ặ ỏ ­ Các d u huy n, s c, h i, ngã đ t phía trên con ch , d u n ng đ t phía d ướ   i

ế ừ ả ế ặ con ch .  ữ Vi ấ t v a ph i các d u thanh không vi t dài quá, to quá ho c nh ỏ

quá.

ụ ầ Ví d : Bài V n: /uê/

ướ ệ ỏ Khi h ẫ ng d n vi ế ừ t t : trí tu , giáo viên nêu câu h i:

ữ ệ ặ ậ ắ ị ắ   Nh n xét v  trí thanh n ng (.) và thanh s c ( ) trong các ch  trí tu ? (thanh s c

ế ữ ặ ữ vi t trên con ch  i, thanh n ng vi ế ướ t d i con ch  ê).

ế 2.2.8. Giáo viên vi ẫ t m u

ườ ệ ả ả ọ Ng i giáo viên ph i coi tr ng vi c trình bày trên b ng là trang vi ế   t

ữ ế ủ ẫ ướ ọ m u. Vì ch  vi ữ t c a giáo viên là nh ng “khuôn vàng th c ng c” cho các em

ọ h c sinh noi theo.

14

ế ẫ ủ ượ ươ ự ệ ệ ­ Vi c vi t m u c a giáo viên luôn đ c xem là ph ng ti n tr c quan quan

ể ạ ọ ọ ế ắ ượ ư ẹ ắ ọ tr ng đ  d y h c sinh vi t đúng, đ p, cũng nh  giúp h c sinh n m b t đ c

ế ừ ữ quy trình vi ủ ừ t t ng nét c a t ng ch  cái.

ả ế ậ ắ ế ữ ề ệ ằ ­ Giáo viên ph i vi t ch m, đúng theo quy t c vi ạ t ch , nh m t o đi u ki n

ủ ế ừ ờ ừ ấ ể ọ đ  h c sinh nhìn th y tay c a giáo viên vi ữ ồ t t ng nét ch . Đ ng th i v a

ả ả ư ế ả ư ừ ọ gi ng gi ư i, v a phân tích cho h c sinh nh : ph i đ a bút nh  th  nào cho

ứ ự ẩ ế chu n xác, th  t các nét vi t ra sao…

ộ ế ố ệ ạ ả ầ ­ Bên c nh đó, vi c trình bày b ng cũng là m t y u t mà giáo viên c n quan

ườ ắ ấ ươ ọ tâm vì đó là con đ ấ ng ng n nh t, là t m g ữ   ng giúp h c sinh noi theo nh ng

ướ ẫ ạ ủ ỗ ọ gì giáo viên h ng d n. Tóm l ấ   i, m i giáo viên vì h c sinh c a mình mà ph n

ệ ổ ế ế ẹ ế ắ ồ ấ đ u kh  công rèn luy n vi t đúng, vi t đ p, vi t rõ ràng và ngay ng n đ ng

ả ặ ự ề ệ ằ ờ ọ th i đó chính là tiêu chí mà m i giáo viên đ u ph i đ t ra và th c hi n b ng

ượ ừ ờ ọ ừ ả ọ đ c trong t ng gi h c, trong t ng cách trình bày b ng sao cho khoa h c và

ậ ẹ ắ th t đ p m t.

ướ ệ ẫ ọ 2.2.9. H ng d n h c sinh luy n vi ế t

ế ả ả ớ ệ ­ Luy n vi t trên b ng con, b ng l p

ệ ế ả ớ ả ớ ộ + Giáo viên cho m t, hai em luy n vi t trên b ng l p, còn c  l p thì vi ế ả   t b ng

ữ ụ ừ ể ọ ầ ặ con ch  cái và c m t mà giáo viên yêu c u ho c giáo viên cũng có th  ch n

ọ ế ữ ữ ế ọ ế cho h c sinh vi t nh ng ch  khó vi t mà h c sinh hay vi t sai.

ữ ỗ ằ ữ ế ữ ạ + Giáo viên ch a l i sai b ng cách vi ế ạ t l i ch  đúng ngay bên c nh ch  vi t

ế ữ ế ư ế ọ ủ ọ ủ ọ c a h c sinh, tránh vi t đè lên ch  vi t sai c a h c sinh, vì nh  th  h c sinh

ể ữ ạ ủ ậ ỗ ẽ ấ s  r t khó nh n ra ch  sai c a mình đ  ch a l i cho đúng.

ế ở ệ ­ Luy n vi t bài vào v

ầ ặ ầ ọ ế ữ ữ + Giáo viên c n đ t ra yêu c u h c sinh vi ỡ ữ t nh ng ch  gì? Câu gì? C  ch

ư ế ế ấ nh  th  nào? Vi t m y dòng?

ướ ọ ế ướ + Tr c khi cho h c sinh vi t bài, giáo viên cũng nên h ng d n l ẫ ạ ư ế  th   i t

ế ở ọ ầ ắ ồ ờ ướ ế ồ ng i vi t, cách c m bút đúng. Đ ng th i, nh c nh  h c sinh tr c khi vi t:

15

ắ ầ ế ế ủ ữ ộ ể ặ đ t bút ngay đi m b t đ u vi t, vi t ch  đúng nét, đúng đ  cao c a các nét,

ụ ữ ữ ữ ả ừ các ch , kho ng cách gi a các ch , các c m t .

ự ọ ế ắ ố ở + H c sinh th c hành vi ế t bài vào v . Giáo viên ti n hành theo dõi, u n n n

ộ ố ữ ế ấ ậ ặ cho m t s  em có ch  vi ố ớ t còn x u. M t khác, đ i v i các em còn ch m giáo

ể ầ ướ ẫ ọ ế ữ ầ ế viên cũng có th  c m tay h ng d n cho h c sinh vi t 1 đ n 2 ch  đ u tiên

ầ ể đ  các em quen d n.

ư ế ọ ử ụ ề ộ ươ Cũng nh  các ti t h c khác, giáo viên nên linh đ ng s  d ng nhi u ph ng

ọ ơ ữ ự ạ ả ươ ư ử ụ pháp d y h c h n n a nh  s  d ng hình  nh tr c quan, ph ng pháp trò

ơ ươ ử ể ế ộ ọ ậ ch i...và nh n xét, tuyên d ng, s a sai cho h c sinh đ  khuy n khích đ ng

ờ ọ ị viên h c sinh k p th i.

ố ợ ớ ụ ổ ứ 2.2.10. Giáo viên ph i h p v i ph  huynh và t ch c phong trào thi đua

ộ ặ ư ể ể ọ ọ ớ ­ H c sinh ti u h c có m t đ c đi m là nhanh nh  nh ng cũng chóng quên, vì

ệ ệ ế ữ ẹ ầ ượ ườ ậ v y vi c rèn luy n vi t ch  đúng, đ p c n đ c làm th ụ   ng xuyên, liên t c

ạ ộ ươ ậ ợ ệ nên luy n thêm t i nhà cũng là m t ph ng án h p lí. Chính vì v y, giáo viên

ổ ớ ự ụ ề ệ ứ ầ c n trao đ i v i ph  huynh v  cách th c th c hi n sao cho đúng cách nh t đ ấ ể

ữ ế ơ ệ ộ giúp các em ngày càng hoàn thi n ch  vi ạ t h n. Tôi đã t o m t nhóm trò

ệ ấ ả ụ ọ ớ chuy n trên Facebook dành cho t t c  ph  huynh h c sinh trong l p cùng

ươ ọ ậ ữ ổ tham gia, trao đ i thông tin và t ng tác h c t p gi a các em. Em nào vi ế   t

ữ ở ạ ể ụ ư ả ừ ẹ đ p, gi v  s ch, tôi đ a hình  nh lên đ  ph  huynh xem, t ế  đó khuy n khích

ự ố ắ ụ ọ ữ ở ạ ế các ph  huynh và h c sinh khác có s  c  g ng thi đua gi v  s ch, vi t ch ữ

đ p.ẹ

ể ồ ưỡ ế ­ Ngoài ra, giáo viên cũng có th  b i d ng lòng say mê và quy t tâm rèn ch ữ

ế ữ ầ ọ vi ế ợ   t cho h c sinh thông qua nh ng phong trào thi đua theo tu n  và k t h p

ươ ưở ộ ề ữ ế ọ ớ ộ v i đ ng viên tuyên d ng khen th ng nh ng h c sinh có ti n đ  v  ch ữ

ế ọ ế ẹ ữ ở ạ vi t, h c sinh vi t đ p gi v  s ch...

ệ ế ả ế 2.3. K t qu  mà sáng ki n kinh nghi m mang l ạ i

ộ ố ệ ế ữ ẹ ọ ớ ­ “M t s  bi n pháp rèn kĩ năng vi t ch  đ p cho h c sinh l p 1 ề ” là đ  tài mà

ấ ủ ấ ự ệ ượ ự ặ ớ tôi đã  p ớ  b y lâu nay m i th c hi n đ ệ   c. M c dù năm nay m i th c hi n

16

ụ ử ừ ạ ạ ề đ  tài, song các năm v a qua tôi đã m nh d n áp d ng th  và đã mang l ạ ế   i k t

ẻ ậ ụ ợ ủ ả ẽ ệ ả qu  ngoài mong đ i c a b n thân. Tôi s  chia s , v n d ng các bi n pháp này

ệ ế ữ ọ ọ trong luy n vi ế   t ch  cho các em h c sinh vào năm h c này và các năm ti p

theo.

ấ ượ ự ệ ệ ữ ế ­ Sau khi th c hi n các bi n pháp trên ch t l ng ch  vi ớ t trong l p tôi đ ượ   c

ữ ế ể ọ ự ư nâng lên đáng k . H c sinh có ch  vi ế   ẫ t còn ch a đúng m u và năng l c ti p

ể ậ ụ ệ ể ệ ế ạ ộ thu còn h n ch  có th  v n d ng m t vài bi n pháp đ  hoàn thi n ch  vi ữ ế   t

ế ự ố ữ ắ ơ ọ ơ h n, vi t ch  ngay ng n, đúng h n còn h c sinh có năng l c t ể ậ   t có th  v n

ộ ố ữ ề ẹ ẩ ụ d ng t ố ể ế t đ  vi ậ t ch  chu n, đ u, đ p và th m chí m t s  em có th  vi ể ế   t

ượ ậ đ c nét thanh nét đ m.

ọ ượ ữ ế ơ ứ ề ­ H c sinh đã có đ c ý th c, ni m say mê và yêu thích ch  vi t h n.

ậ ụ ệ ế ữ ẹ ệ ­ Tôi cũng đã v n d ng các bi n pháp nêu trên khi luy n vi ọ   t ch  đ p cho h c

ư ể ớ ế ộ ọ ữ ẹ sinh l p mình đ  tham gia giao l u vi ể   t ch  đ p trong Ngày h i h c sinh Ti u

ườ ữ ề ạ ả ọ ấ h c c p tr ừ ng trong nh ng năm v a qua đã đ t nhi u gi ụ ể i cao. C  th : Năm

ầ ươ ạ ả ấ ấ ườ ọ h c 2016 – 2017, em Lê Tr n Ph ng Anh đ t gi ố i nh t Kh i 1 c p tr ng.

ủ ừ ệ ệ ạ ọ ớ ồ Năm h c 2018 ­ 2019 v a qua, l p tôi ch  nhi m có em H  Tri u Vy đ t gi ả   i

ấ ấ ườ ươ ạ ả ố nh t Kh i  1 c p tr ng và em  Mai Ph ng Vy  đ t gi ấ   ố i nhì Kh i  1 c p

ườ tr ng.

Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N

ụ ủ ế ạ 3.1.  Ý nghĩa, ph m vi áp d ng c a sáng ki n

ủ ế 3.1.1. Ý nghĩa c a sáng ki n

ư ậ ạ ế ữ ẹ ọ ớ ộ Nh  v y, d y rèn kĩ năng vi ệ   t ch  đ p cho h c sinh l p 1 là m t vi c

ầ ấ ọ ế ả ạ ạ làm quan tr ng và là yêu c u c p thi ọ   t trong gi ng d y nói chung và d y h c

ệ ữ ẹ ệ ọ ớ ế môn Ti ng Vi ầ   t nói riêng. Vi c rèn ch  đ p cho h c sinh l p 1 là góp ph n

ệ ế ạ ọ ọ ệ quan tr ng trong vi c d y h c môn Ti ng Vi ọ   t 1 – CGD và các môn h c

ề ộ ố ệ ế ữ ẹ ọ ớ M t s  bi n pháp rèn kĩ năng vi t ch  đ p cho h c sinh l p 1” khác.. Đ  tài  “

ượ ề ệ ữ ẹ ự ư ạ ọ ớ ỉ đã ch  ra đ c th c tr ng v  vi c rèn ch  đ p cho h c sinh l p 1 và đ a ra

ấ ượ ệ ữ ế ầ ằ các bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng ch  vi ấ   t, góp ph n nâng cao ch t

17

ế ạ ọ ệ ề ườ ọ ượ l ng d y h c môn Ti ng Vi t . Đ  tài này giúp cho ng i đ c nói chung và

ữ ườ ự ạ ớ ề ầ ể ế ả ọ ơ nh ng ng ầ   i tr c ti p gi ng d y l p 1 hi u rõ h n v  t m quan tr ng và c n

ế ủ ư ữ ệ ọ ả thi t c a vi c rèn ch  cho h c sinh. Qua đây, tôi đã đ a ra các gi i pháp đ ể

ụ ự ủ ễ ể ả ậ ả ạ ằ   ọ h  có th  tham kh o và v n d ng vào th c ti n gi ng d y c a mình nh m

ữ ệ ệ ế ệ ả ườ nâng cao hi u qu  trong công vi c “luy n nét ch , rèn n t ng ọ   i” cho h c

ệ ố ự ụ ụ ầ sinh, góp ph n th c hi n t t m c tiêu giáo d c.

ủ ế ạ ụ 3.1.2. Ph m vi áp d ng c a sáng ki n

ượ ụ ệ ế ế Sáng ki n này đ c áp d ng trong vi c rèn kĩ năng vi ữ ẹ t ch  đ p cho

ườ ủ ể ả ọ ớ ọ h c sinh l p 1B ­ Tr ủ ng Ti u h c Văn Th y c a b n thân tôi   và có th ể

ượ ộ ở ớ ườ đ c nhân r ng các l p trong tr ng.

ế ị ề ấ 3.2 . Ki n ngh , đ  xu t

ữ ế ệ ế ứ ệ ọ ộ ọ Vi c rèn ch  vi t cho h c sinh là m t vi c làm h t s c quan tr ng ,

ơ ữ ấ ượ ữ ọ ớ ể đ  nâng cao h n n a ch t l ộ ố ng rèn ch  cho h c sinh l p 1 tôi có m t s

ế ị ki n ngh  sau:

ố ớ a. Đ i v i giáo viên:

ế ữ ẫ ủ ị ả ­ Ph i vi t ch  m u đúng quy trình, đúng quy đ nh c a ngành.

ướ ệ ẫ ẫ ọ ươ ­  Giáo viên nên h ự ng d n h c sinh và th c hi n m u theo ph ự   ng pháp tr c

ể ướ ế ạ ể quan đ  các em có h ng quan sát, theo dõi và vi i đ  hoàn thành các bài t l

ế ữ ẫ ả ượ ế ẻ ượ ế ậ t p vi ấ ế Nh t thi t. t ch  m u ph i đ c vi t trên dòng k  li và đ c vi t rõ

ể ọ ả ớ ràng trên b ng l n đ  h c sinh quan sát.

ữ ế ủ ẩ ả ầ ọ ườ ự ọ ỏ ­ C n ph i rèn đ c chu n, rèn ch  vi t c a mình, th ng xuyên t h c h i,

ể ự ự ệ ấ ươ rèn luy n mình đ  th c s  là t m g ọ ng sáng cho h c sinh noi theo.

ự ọ ỏ ồ ụ ụ ư ọ ệ ệ ằ ­ Tích c c h c h i đ ng nghi p cũng nh  đ c các tài li u nh m ph c v  cho

ữ ệ vi c rèn ch ..

ơ ữ ề ọ ườ ả ượ ­ Đi u quan tr ng h n n a là ng i giáo viên ph i kiên trì, v t khó, tìm tòi,

ệ ệ ả ạ ầ ớ sáng t o và có b n lĩnh, có tinh th n trách nhi m cao, say mê v i công vi c,

ậ ụ ớ ọ t n t y v i h c sinh.

18

ạ ả ọ ế ự ­ Trong quá trình d y h c giáo viên ph i bi ủ ộ   t phát huy tính tích c c ch  đ ng

ủ ạ ả ầ ọ ồ ươ ờ sáng t o c a h c sinh. Đ ng th i giáo viên c n ph i có các ph ng pháp,

ệ ạ ạ ạ ọ ướ ạ ộ ự bi n pháp d y h c linh ho t sáng t o theo h ủ   ng tích c c hóa ho t đ ng c a

ứ ề ạ ạ ọ h c sinh, đa d ng hóa cách th c truy n đ t trong m i ti ỗ ế ạ Có các hình t d y.

ờ ự ế ể ọ ộ ủ ứ ế ộ ọ ị th c khuy n khích , đ ng viên k p th i s  ti n b  c a h c sinh đ  h c sinh

ở ọ ậ ấ ph n kh i h c t p.

ệ ữ ạ ố ườ ể ­ T o m i liên h  gi a gia đình và giáo vên th ệ   ng xuyên đ  cùng có bi n

ụ ọ pháp giáo d c h c sinh.

ế ớ ệ ấ ướ ệ Hi n nay, trên th  gi i nói chung và đ t n c Vi t Nam nói riêng đang

ấ ả ọ ự ẩ ị ườ ệ tích c c đ y lùi d ch Covid 19. T t c  m i ng i dân Vi ự   t Nam đang th c

ệ ờ ọ ủ ủ ướ ộ hi n l i kêu g i c a Chính ph  và Nhà n c là cách li toàn xã h i.Theo đó,

ướ ự ỉ ạ ướ ẫ ủ ụ ấ d i s  ch  đ o h ạ ng d n c a các c p lãnh đ o ngành Giáo d c cũng nh ư

ỉ ạ ủ ệ ẫ ườ ấ ả ự ướ s  h ng d n, ch  đ o c a Ban giám hi u nhà tr ng, tôi cùng t t c  các giáo

ọ ậ ạ ỗ ợ ệ ọ ỡ viên đang tìm m i bi n pháp h  tr , giúp đ  các em h c t p t ờ   i nhà trong th i

ố ế ể ủ ư ứ ể ệ ỉ ị ế gian ngh  d ch đ  các em có th  c ng c  ki n th c nh : in bài luy n vi t cho

ể ệ ậ ổ ọ   ọ h c sinh; l p nhóm trò chuy n trên Facebook đ  trao đ i thông tin và cùng h c

ạ ể ụ ệ ạ ắ ớ ở ậ t p, liên l c v i ph  huynh qua facebook, zalo, đi n tho i đ  nh c nh  các

ế ử ỗ ị ờ ọ em h c bài,vi t bài và s a l i k p th i cho các em..

ố ớ ọ b. Đ i v i h c sinh

ứ ự ọ ậ ự ế ắ ủ ­ Có ý th c t giác, tích c c trong h c t p. Bi ậ t l ng nghe nh n xét c a cô,

ể ự ử ụ ữ ắ ượ ủ ể ạ ạ ủ ạ c a b n đ  t s a ch a, kh c ph c nh c đi m c a mình. M nh d n góp ý,

ỡ ạ ư ữ ọ ậ ử s a sai giúp đ  b n trong h c t p cũng nh  trong rèn ch .

ố ớ ườ ả c. Đ i v i nhà tr ấ ng và các c p qu n lí

ừ ứ ế ả ợ ổ ớ ọ ­ Bàn gh  ph i phù h p v i h c sinh theo t ng l a tu i.

ọ ủ ọ ế ữ ­ Phòng h c đ  ánh sáng cho h c sinh vi t bài trong nh ng ngày mùa đông rét,

ờ ố tr i t i.

ứ ạ ộ ổ ướ ữ ứ ­ C n t ầ ổ ch c các cu c thi trong các bu i ngo i khóa d i nh ng hình th c

ọ ọ ế khác nhau đ  ể rèn cho h c sinh các kĩ năng: nghe­ đ c­ nói­ vi t..

19

ề ế ấ ế ẹ ỉ ạ ớ ụ ạ ­ V n đ  vi t đúng, vi t đ p Phòng Giáo d c và Đào t o đã ch  đ o t i các

ườ ệ ố ự ư ể ọ ụ tr ng nh ng đ  giáo viên và h c sinh th c hi n t t, theo tôi Phòng Giáo d c

ụ ể ề ệ ậ ấ ố ở ữ ư nên có bi n pháp c  th  v  rèn ch  nh  cho t p hu n các giáo viên c t cán

ườ các tr ng.

ố ớ ụ ọ d. Đ i v i ph  huynh h c sinh

ế ợ ớ ườ ụ ể ể ệ ế ­ K t h p v i nhà tr ủ ng c  th  là giáo viên ch  nhi m đ  rèn kĩ năng vi t

ư cũng nh  các kĩ năng khác cho con em mình.

ả ự ụ ầ ả ẩ ọ ­ B n thân ph  huynh cũng c n ph i t rèn cách đ c, cách nói chu n, cách

ế ẩ vi t chu n.

ữ ệ ầ ử ụ   Trên đây là ph n trình bày nh ng kinh nghi m trong quá trình s  d ng

ệ ệ ế ữ ẹ ớ ụ các bi n pháp áp d ng trong luy n vi ầ   ọ t ch  đ p cho h c sinh l p 1. Ph n

ữ ế ắ ắ ấ ỏ ượ ự trình bày ch c ch n không tránh kh i nh ng thi u sót, r t mong đ c s  giúp

ừ ể ệ ữ ế ạ ấ ọ ỡ đ  và góp ý t phía lãnh đ o và c p trên đ  vi c rèn ch  vi ạ   t cho h c sinh đ t

ệ ơ ả hi u qu  cao h n.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

20