Ầ Ở Ầ 1. PH NM Đ U
1.1. Lý do ch n sáng ki n ế ọ
ữ ế ạ ủ ữ ộ ườ Ch vi t là m t trong nh ng phát minh vĩ đ i c a loài ng i, là công
ệ ạ ứ ủ ề ụ ắ ự c đ c l c trong vi c ghi l i và truy n bá kho tàng tri th c văn hóa c a nhân
ữ ế ạ ệ ươ ọ ậ ư ệ lo i. Ch vi t ngoài vi c dùng làm ph ng ti n giao l u, h c t p, nghiên
ể ệ ủ ạ ẩ ườ ứ c u... nó còn th hi n óc sáng t o, tính th m mĩ c a con ng i. Ngày nay
ề ặ ươ ữ ế ẫ ệ ấ ạ m c dù có nhi u ph ệ ng ti n in n hi n đ i song ch vi t v n có vai trò vô
ố ớ ụ ữ ế ấ ọ ườ cùng quan tr ng nh t là đ i v i công tác giáo d c “ Nét ch N t ng i”.
ữ ế ượ ấ ườ ư ấ ố ủ ướ ọ ề V n đ ch vi t đ c ng i x a r t coi tr ng. C th t ạ ng Ph m
ữ ế ồ ủ ể ệ ế ườ ạ Văn Đ ng đã nói "Ch vi t cũng là bi u hi n c a n t ng ọ i. D y cho h c
ế ế ẩ ậ ế ẹ ệ ầ sinh vi t đúng, vi t c n th n, vi t đ p là góp ph n rèn luy n cho các em tính
ỷ ậ ậ ự ọ ư ố ớ ố ớ ầ ẩ c n th n, tính k lu t, lòng t tr ng đ i v i mình cũng nh đ i v i th y cô
ở ủ ệ ạ ậ ọ ế ẹ ẽ ầ và b n đ c bài v c a mình". Vì v y vi c vi t đúng và đ p s góp ph n quan
ấ ạ ứ ố ữ ệ ệ ẩ ọ ọ tr ng vào vi c rèn luy n cho h c sinh nh ng ph m ch t đ o đ c t ư t nh tính
ẩ ậ ẩ ỹ kiên trì, c n th n và óc th m m ...
ế ộ ố ọ ế ủ ế Vi t là m t trong b n kĩ năng “nghe, nói, đ c, vi t”c a môn Ti ng Vi ệ t
ặ ầ ọ ệ ở ể ệ ấ ọ ọ có t m quan tr ng đ c bi ố ớ ớ ti u h c, nh t là đ i v i l p 1. Vi c đ c giúp t
ả ậ ọ ế ế ạ ể ọ h c sinh đ c thông, hi u văn b n còn t p vi t giúp các em vi ủ t th o và c ng
ệ ọ ế ẽ ề ẫ ọ ố c thêm vi c đ c. Vi ệ t đúng m u, rõ ràng và nhanh, h c sinh s có đi u ki n
ọ ủ ấ ả ọ ố ơ ghi chép bài h c c a t t c các môn h c khác t t h n.
ọ ớ ự ế ở ư ạ Qua các năm d y h c l p 1 cũng nh qua quan sát th c t ớ các l p
ườ ữ ẹ ở ạ ậ ấ ạ ớ trong tr ư ỉ ng tôi nh n th y: các l p đ t ch tiêu "v s ch ch đ p" còn ch a
ộ ộ ậ ỏ ế ế ộ cao; m t b ph n không nh các em vi ừ t không đúng đ cao, thi u nét, th a
ữ ư ề ữ ả nét, kho ng cách gi a các ch ch a đ u,...
ể ả ữ ế ể ệ ậ ầ ế V y làm sao đ các em có th c i thi n d n ch vi t, vi t đúng, vi ế t
ấ ơ ọ ớ ớ ượ ề ả ẹ đ p h n nh t là h c sinh l p 1, l p mà đ ủ c xem là n n t ng, là cái móng c a
ữ ể ọ ế ị ề ọ ngôi nhà Ti u h c. Chính vì nh ng lý do trên, tôi quy t đ nh ch n đ tài “
1
ộ ố ệ ế ữ ẹ ọ ớ đ ể nghiên M t s bi n pháp rèn kĩ năng vi t ch đ p cho h c sinh l p 1 ”
ệ ự ứ c u và th c hi n.
ể 1.2. Đi m m i c a sáng ki n ế ớ ủ
̃ ̀ ́ ủ ề ề ệ ấ ư ̣ Đã có r t nhi u đ tài c a giáo viên trong vi c ren luyên ch viêt cho
́ ́ ư ề ệ ề ớ ọ ọ h c sinh l p 1. Các đ tài đ u đ a ra các bi n pháp giúp h c sinh viêt đung,
́ ứ ế ̣ ữ viêt đep. Tuy nhiên, cá nhân tôi có nh ng suy nghĩ và cách th c ti n hành c ụ
ể ỉ ế ố ớ ọ ứ ơ ớ ổ th , t mĩ, chi ti ọ t và sâu sát h n đ i v i h c sinh l p 1 l a tu i chú tr ng
ể ự ệ ố ệ ọ hình thành các kĩ năng. Đ th c hi n t t vi c h c nói chung và kĩ năng vi ế t
ọ ầ ề ệ ầ ả ả ạ ọ nói riêng, c n đ m b o chú tr ng các đi u ki n d y h c c n thi ế ề ơ ở t v c s
ế ả ư ấ ọ ồ ọ ậ v t ch t nh phòng h c, ánh sáng, bàn gh , b ng giáo viên và đ dùng h c
ự ả ợ ố ấ ấ ậ ủ ọ t p c a h c sinh (b ng con, ph n, chì, bút m c) phù h p và t ể t nh t có th .
ữ ộ ả ư ấ ọ ượ Đây là m t trong nh ng gi ư i pháp quan tr ng nh ng tôi th y ch a đ c chú
ứ ề ọ ướ ứ ệ ề ớ tr ng nghiên c u trong các đ tài tr c đây. V i vi c nghiên c u đ tài này
̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ tôi luôn xac đinh muôn viêt đep thi đâu tiên phai ren cho hoc sinh co nê nêp va
̃ ́ ̀ ̃ ̃ ̣ ̣ ́ ki thuât viêt đung. Ngay t ̀ ư đâu phai h ́ ̉ ươ ng dân ki cho hoc sinh các kĩ năng c ơ
́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ặ ở ư ư ả ả b n nh cach câm but, cách đ t v , t ọ thê ngôi viêt. Giáo viên ph i giúp h c
ượ ữ ể ẻ ộ ẻ ể ặ sinh có đ c nh ng hi u bi ế ề ườ t v đ ng k , dòng k , đ cao, đi m đ t bút,
ố ế ế ẹ ả ắ ọ ượ ừ d ng bút. Mu n vi t đúng, vi t đ p, h c sinh ph i n m đ ơ ả c các nét c b n,
ế ữ ế ề ượ ạ ằ ơ ả vi t chính xác vì ch vi t đ u đ c ghép l i b ng các nét c b n đó. Khi
ế ọ ớ ườ ế ạ ệ luy n vi t cho h c sinh, khác v i các cách thông th ng, đ n bài nào d y ch ữ
ườ ươ ư ể ệ ồ đó, tôi th ng chia nhóm có nét t ng đ ng đ luy n nh nhóm ch vi ữ ế t
ườ ữ ố ữ ỗ ạ th ng, nhóm ch s , ch hoa. Trong m i nhóm tôi l ỏ i chia ra các nhóm nh .
ờ ượ ế ọ ạ ườ ủ ọ Th i l ng các ti ế t h c h n ch , nên tôi th ng tranh th giúp h c sinh
ệ ế ệ ầ ờ luy n thêm vào các ti t ôn luy n hay truy bài 15 phút đ u gi . Ngoài ra, kĩ
ế ề ạ ế ả ấ ậ thu t vi t li n m ch, cách vi t đúng kho ng cách và cách ghi d u thanh cũng
ượ ấ ả ế ọ ế ệ ộ ế ố đ ọ c tôi chú tr ng trong t t c các ti t h c Ti ng Vi t. M t y u t quan
ữ ấ ọ ượ ề ậ ở ề tr ng n a mà tôi ít th y đ c đ c p các đ tài khác, đó chính là ch vi ữ ế t
ẫ ủ ự ế ữ ế ề ẫ m u c a giáo viên. Trên th c t , có nhi u giáo viên ch vi ư ẹ t m u ch a đ p,
2
ư ể ệ ẩ ẫ ể ọ ch a chu n thì không th làm m u đ h c sinh noi theo cho dù các bi n pháp
ố ủ ế ữ ắ ọ ớ ướ ế khác có ti n hành t t đi chăng n a. H c sinh l p 1 ch y u b t ch c, th ế
ữ ẹ ẩ ọ ợ nên ch cô giáo đ p, chu n, rõ ràng, trình bày kha h c, h p lí thì các em s ẽ
ớ ữ ự ế ể ệ ệ ộ ộ ứ h ng thú noi theo và ti n b . M t đi m m i n a trong vi c th c hi n rèn ch ữ
ố ợ ứ ụ ọ ớ ọ ớ ẹ đ p cho h c sinh l p 1 là tôi chú tr ng hình th c ph i h p v i ph huynh t ổ
ứ ế ữ ẹ ạ ặ ớ ệ ch c phong trào thi đua vi t ch đ p trong ph m vi toàn l p. Đ c bi t, tôi tâm
ệ ậ ụ ể ớ ớ ắ đ c v i vi c l p nhóm l p trên Facebook đ các ph huynh trong l p t ớ ươ ng
ư ớ ế ả ủ ẩ ạ ớ tác v i nhau, đ a bài vi t, s n ph m c a con em lên thi đua v i các b n khác,
ọ ỏ ầ ươ ế ừ t đó khuy n khích các em h c h i và có tinh th n v n lên.
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG
ạ ự 2.1. Th c tr ng
2.1.1. Thu n l ậ ợ i
ượ ự ệ ườ ồ ủ Đ c s quan tâm c a ban giám hi u nhà tr ộ ng, đó là ngu n đ ng
ấ ượ ể ấ ấ ọ ỏ viên đ giáo viên ph n đ u tìm tòi, h c h i nâng cao ch t l ng trong quá
ấ ượ ườ ị ầ ủ ụ ụ ả trình gi ng d y. ơ ở ậ ạ C s v t ch t đ c nhà tr ng trang b đ y đ ph c v cho
ữ ẫ ư ệ ạ ạ ậ ọ ế ữ ẫ ữ ả ộ vi c d y h c nh : B ch m u d y T p vi ớ t, nh ng b ng ch m u v i
ữ ỡ ữ ề ể ọ ườ nhi u ki u ch , c ch cho h c sinh quan sát. Nhà tr ụ ng, ngành giáo d c
ấ ượ ế ữ ế ủ ừ ớ ạ quan tâm đ n ch t l ng ch vi t c a các em ngay t l p 1. Bên c nh đó, đa
ệ ọ ậ ủ ề ấ ụ ế ẩ số ph huynh đ u r t quan tâm đ n vi c h c t p c a con em mình, đã chu n
ọ ậ ủ ầ ở ế ệ ọ ồ ị ầ b đ y đ sách v và đ dùng h c t p c n thi ọ ủ t cho vi c h c c a h c sinh.
ọ ậ ầ ặ ọ ệ Các em có tinh th n h c t p, ham h c, ham làm và đ c bi t các em đ ượ ố c s ng
ườ ế ế ề ả trong môi tr ng giao ti p là ti ng Vi ệ B n thân tôi có ni m đam mê công t.
ỏ ể ộ ủ ừ ệ ả ọ vi c, luôn tìm tòi không ng ng h c h i đ nâng cao trình đ c a b n thân.
ậ ợ ấ ượ ọ ậ ữ Chính vì nh ng thu n l i đó mà ch t l ư ấ ng h c t p nói chung cũng nh ch t
ữ ế ủ ọ ượ ượ l ng ch vi t c a h c sinh ngày càng đ c nâng cao. Tuy nhiên, nhân t ố
ế ị ấ ượ ế ấ ọ ữ ế ủ ọ ặ ệ quan tr ng nh t quy t đ nh đ n ch t l ng ch vi t c a h c sinh, đ c bi t là
ớ ươ ữ ủ ọ h c sinh l p 1 chính là ph ng pháp rèn ch c a giáo viên.
2.1.2. Khó khăn
3
ủ ả ả ạ Trên th c t ự ế qua quá trình gi ng d y c a b n thân và d gi ự ờ ồ đ ng ,
ệ ấ ậ nghi p, tôi nh n th y:
ề a. V phía giáo viên:
́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ư ̣ ̉ ̣ ̀ Nhin chung cac đông chi luôn nhân th c đung đăn vai tro cua viêc ren
́ ̃ ́ ́ ̀ ́ ự ư ư ươ ơ ̣ ̣ ̉ luyên ch viêt, tich c c nghiên c u nôi dung ch ng trinh, đôi m i ph ươ ng
́ ́ ́ ́ ́ ự ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ phap day hoc phat huy tinh tich c c chu đông sang tao cua hoc sinh. Vân dung
́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ươ ư ợ ơ ̣ ̣ ̣ linh hoat cac ph ̀ ng phap vao bai day phu h p v i đăc tr ng môn hoc, phu
̀ ̀ ́ ượ ̉ ơ ̣ ́ ́ ơ ư ợ h p v i t ng đôi t ng hoc sinh cua l p minh.
̃ ́ ̀ ̃ ̃ ơ ̣ ư ử ̣ ̣ ́ – Trong tiêt day giao viên đa quan tâm t ́ ́ i ĐDDH va s dung bô ch mâu co
̣ ̉ hiêu qua.
̃ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ư ư ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ – Môt sô giao viên ch a co biên phap ren ch viêt cu thê, ch a giup hoc sinh
́ ́ ́ ̃ ́ ́ ̀ ượ ư ̉ ơ ̉ ươ ̉ ̣ ̉ ́ năm đ c cac net c ban, dong ke…B c quan sat, nhân xet mâu ch a ti mi,
́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̉ ơ ợ ơ ̣ chi tiêt ( do HS tra l ̀ i miêng con lung tung nên GV s mât th i gian).
́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ở ư ư ơ ̉ ̉ ̉ ̃ – Cach viêt mâu ̃ bang l p cua giao viên ch a chinh xac ( khoang cach gi a
́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̃ ́ ̀ ̃ ư ư ư ư ư cac con ch , net ch ch a đêu, cac net nôi ch a đung, ch a theo y muôn)
̀ ợ ̣ ̣ ̣ ́ – Viêc đông viên, khen ng i con han chê.
ử ụ ả ạ ố ươ ạ – Trong quá trình gi ng d y, đa s giáo viên s d ng ph ng pháp đàm tho i
ố ọ ế ạ ớ ờ và thuy t trình. S h c sinh trong l p đông, th i gian có h n nên giáo viên
ọ ố ượ ặ ỉ ề ệ ỉ không có đi u ki n kèm c p t m cho m i đ i t ọ ng h c sinh.
ọ ề b. V phía h c sinh:
ầ ớ ổ Ở ộ ổ ọ ớ ươ H c sinh l p 1 ph n l n là 6 tu i. đ tu i này ơ c và x ủ ng bàn tay c a
ẻ ở ộ ử ộ ủ ụ ể ề tr đang ệ đ phát tri n nên c đ ng c a các ngón tay còn v ng v chóng m t
ể ầ ặ ấ ỏ ơ m i. Các em c m bút ch t, các c tay căng nên r t khó di chuy n. Nên d ườ ng
ư ế ằ ư ồ ứ nh các em vi ả t b ng toàn thân nh g ng mình, mím môi... ch không ph i
ỉ ế ằ ế ầ ặ ầ ch vi t b ng tay. Có em không bi ư t c m bút ho c c m bút không đúng, ch a
ượ ẻ ế ẫ ị xác đ nh đ c dòng k , vi ữ ỡ ữ t không đúng c ch và m u ch .
ủ ư ự ả ậ S chú ý và kh năng t p trung c a các em còn ch a cao, các thao tác trí tu ệ
ỉ ư ư ề ể ư ủ c a các em ch a hoàn ch nh, t duy phát tri n ch a đ u. Do đó trong quá trình
4
ế ữ ẫ ắ ọ ạ ậ d y t p vi ả t, phân tích ch m u giáo viên ph i phân tích ng n g n, rõ ràng và
ể ừ ạ ộ ạ ộ ơ ọ ễ ể d hi u. Các em chuy n t ho t đ ng vui ch i sang ho t đ ng h c là chính
ự ầ ậ ả ờ ế nên th i gian đ u các em ít t p trung và s chú ý không cao, ph i vi ề t nhi u
ế ả ỏ ế ị ẫ các em m i tay d n đ n n n trí khi vi t và đôi khi còn ngh ch bút.
ẻ ế ữ ế ủ ả ầ ặ ờ Tr ti p thu hình nh c a ch vi t qua m t nhìn. Trong th i gian đ u, các
ộ ố ầ ệ ậ ữ ủ ậ ạ ỉ ẫ em khó nh n ra đúng hình d ng c a m u ch . Ch sau m t s l n luy n t p,
ắ ạ ắ ừ ả ớ ỳ ạ nh c đi nh c l i tu theo kh năng t ng em thì các em m i chép l i đúng
ạ ậ ậ ẫ ế ườ ế ố ộ ế m u. Vì v y trong quá trình d y t p vi t tôi th ng quan tâm đ n t c đ vi t
ố ượ ế ừ ứ ớ và s l ng bài vi t v a s c v i các em.
ộ ố ư ị ượ ừ ể ặ ế M t s em ch a xác đ nh đ ể c đi m đ t bút, đi m d ng bút khi vi ữ t ch ;
ư ị ượ ả ế ữ ữ ch a xác đ nh đ c kho ng cách vi ữ ữ t gi a các con ch và gi a các ch .
ữ ố ư: ch, tr, nh, ph, ng, ngh, gh, gi ữ Các nét n i gi a các con ch nh
ư ượ ẹ ế ư ị ch a đ ấ c đ p, d u thanh vi t ch a đúng v trí...
ọ ở ộ ố ủ ế ư ượ H c sinh đây ch y u là con nông dân nên m t s em ch a đ c ba m ẹ
ệ ọ ề ờ dành nhi u th i gian cho vi c h c.
ệ 2.2. Bi n pháp
ể ạ ượ ả ố ơ ế ọ Đ đ t đ c k t qu t ạ t h n trong quá trình d y h c và làm sao cho
ữ ế ạ ứ ự ả các em h ng thú, yêu thích ch vi ả t, t o c m giác tho i mái không có s gò
ế ộ ố ệ bó trong khi vi t. Sau đây tôi xin trình bày m t s bi n pháp rèn kĩ năng vi ế t
ữ ẹ ớ ọ ch đ p cho h c sinh l p 1:
ạ ọ ệ ẩ ị ủ ề 2.2.1. Chu n b đ đi u ki n d y h c
ố ế ể ượ ạ ậ ế ọ Nhân t khách quan không th thi u đ c khi d y t p vi t cho h c sinh là s ự
ớ ồ ế ả ị ề ẩ ọ ớ ọ ậ ủ ọ chu n b v phòng h c, bàn gh , b ng l p cùng v i đ dùng h c t p c a h c
sinh.
ơ ở ậ ấ a. C s v t ch t
ử ổ ủ ả ọ ị Phòng h c ph i đúng quy đ nh, có c a s thoáng mát, đ ánh sáng, có h ệ
ệ ạ ệ ạ ả ố ọ ợ ữ ả ả th ng qu t và bóng đi n phù h p. Ph i đ m b o vi c d y và h c trong nh ng
5
ứ ả ồ ị ướ ở ữ ngày hè các em không b nóng b c, ch y m hôi làm t v ; trong nh ng ngày
ể ọ ậ ủ ư ệ ấ ờ ế tr i m a, m t đi n các em có đ ánh sáng đ h c t p và vi t bài.
ả ớ ươ ự ự ấ ầ ệ ế ố ớ B ng l p theo tôi là ph ng ti n th c s r t c n thi ữ ệ t đ i v i vi c rèn ch .
ữ ế ủ ả ộ ươ ữ ẫ Ngoài b ch m u thì ch vi t c a giáo viên trên b ng là ph ự ệ ng ti n tr c
ọ ậ ẫ ả ẩ ọ ớ quan, là bài m u cho h c sinh h c t p và noi theo. B ng l p đúng chu n và có
ườ ẩ ẽ ẻ ế ữ nh ng đ ng k ô vuông chu n s giúp cho giáo viên trình bày bài vi t trên
ớ ượ ẹ ễ ễ ộ ả b ng l p đ ọ c đúng đ p và d dàng, giúp h c sinh d theo dõi n i dung bài
ế ắ vi ị t và không b chói m t.
ổ ọ ớ ứ ữ ế ớ ọ ợ ộ ị Trang b cho h c sinh nh ng b bàn gh phù h p v i l a tu i h c sinh l p 1,
ả ừ ầ ớ ọ ế ầ ả ồ ằ bàn gh ph i v a t m v i h c sinh vì ng i quá cao thì đ u ph i cúi g m
ề ấ ầ ố ồ ả xu ng hay ng i quá th p thì đ u ph i nhìn lên, đi u này hoàn toàn không t ố t.
ậ ợ ệ ề ạ ồ ọ ọ ồ ế ả ộ T o đi u ki n thu n l i cho h c sinh ng i h c, ng i vi t m t cách tho i mái,
ủ ọ ườ ấ ể ệ ị ố t t nh t đ các em không b các b nh c a h c đ ng.
ồ ọ ậ b. Đ dùng h c t p
ạ ả ả ớ ế ả ấ ố ộ B ng con: C l p nên th ng nh t m t lo i b ng con, tôi khuy n khích ph ụ
ạ ả ướ ặ ả huynh mua cho các em lo i b ng có kích th ẻ c 20 x 25cm, m t b ng có k ô
ấ ệ ẻ ằ ỏ ỗ vuông rõ ràng, có chia thành các dòng k nh , ch t li u làm b ng g ép nh ư
ừ ễ ế ươ ể ị ướ ắ ặ ả b ng Ánh D ng ho c Đi m 10 v a d vi t mà không b s t hay lóa m t và
ễ d lau chùi.
ế ề ế ấ ắ ấ ấ Ph n vi ỏ ầ t: Khuy n khích các em dùng ph n tr ng, m m, viên ph n nh c m
ờ ướ ồ ẫ ả ế ừ ầ v a t m tay. Đ ng th i h ng d n cách trình bày b ng sao cho khi vi t không
ể ỡ ấ ề ầ ả ờ ượ ừ ph i xoá đi nhi u l n đ đ m t th i gian và tránh đ c thao tác th a khi vi ế t
ả b ng.
Bút vi tế
ạ ế ể ễ ế ề ạ ọ + Giai đo n vi t bút chì: Ch n bút chì lo i m m đ d vi ễ ẩ t và d t y xóa.
ủ ữ ầ ầ ượ ọ ẩ ầ Trong nh ng tu n đ u bút chì c a các em nên đ ậ c g t c n th n, đ u bút
ễ ặ ọ ế ẽ ị không quá nh n d gãy ho c dày quá vi t nét s b to.
6
ạ ế ướ ụ ự ẫ ạ ọ + Giai đo n vi t bút m c: H ng d n ph huynh ch n mua các lo i bút có
ự ỏ ế ắ nét nh , ít t c m c khi vi t.
ơ ả 2.2.2. Rèn các kĩ năng c b n
ướ ừ ừ ẫ ộ Giáo viên h ng d n kĩ t ng đ ng tác, t ng kĩ năng:
ư ế ồ ế ộ ư ế ề ẩ ồ ỉ ỉ T th ng i vi t: M t t ề th ng i đúng chu n không ch giúp đi u ch nh v
ộ ế ố ơ ọ ậ vóc dáng, hình thành thói quen t p trung h n mà còn là m t y u t quan tr ng
ữ ế ế ể ầ ọ không th thi u trong quá trình rèn ch vi t cho h c sinh. Yêu c u các em
ự ư ẳ ắ ầ ồ ơ ng i ngay ng n, l ng th ng không tì ng c vào bàn, đ u h i cúi và nghiêng
ế ắ ở ữ ở ả ầ ả sang trái, m t cách v kho ng 25 đ n 30cm. Tay trái gi v , tay ph i c m bút,
ụ ạ ể ướ ả chân ch m l i đ phía tr c cho tho i mái.
ể ở ở ể ể ở ặ ậ ơ Cách đ v : V đ hoàn toàn trên m t bàn, đ m không g p đôi, h i
ề ả ả ộ nghiêng lên trên v bên ph i kho ng 15 đ .
ữ ủ ầ ằ ầ ỏ C m bút: C m bút b ng 3 ngón tay, ngón cái, ngón tr và ngón gi a c a bàn
ế ả ở ầ ạ ấ ộ ớ tay ph i. Bút ti p xúc ộ ầ ặ 3 đ u ngón tay, t o v i m t gi y m t góc 45 đ , c n
ỷ ế ự ố ợ ủ ổ s ph i h p c a c tay, cánh tay, khu u tay trong quá trình vi t.
ố ớ ữ ư ế ộ ố ậ ẽ ẫ ế ầ Đ i v i nh ng t th tay c m bút không đúng s d n đ n m t s t t sau này
ỏ ơ ứ ữ ư ạ ẳ ế ấ r t khó ch a ch ng h n nh : căng c ng, m i c gân bàn tay, vi ỏ t nhanh m i,
ể ế ề ồ ượ ra nhi u m hôi tay, không th vi t lâu đ c.
ệ ồ ế ư ế ẽ ầ ọ Vi c giúp h c sinh ng i vi t đúng t th và c m bút đúng s giúp các em
ế ế ỏ vi t đúng vi t nhanh và ít m i tay.
ữ ở ẩ ậ 2.2.3. Rèn thói quen gi ở v c n th n và trình bày v
ừ ầ ả ữ ở ẩ ậ Ngay t đ u ph i rèn cho các em thói quen gi ể ớ ầ v c n th n, có th m i đ u
ặ ẽ ậ ề ậ ụ ẩ ở ở các em còn v ng v th m chí là làm rách v do t y xóa ho c v b y vào v ...
ầ ướ ộ ố ẫ ắ ấ ậ nên giáo viên c n h ả ng d n kĩ và ch p nh n m t s sai sót còn m c ph i.
ộ ờ ượ ẽ ệ ố ớ ệ ữ Sau m t th i gian đ c rèn luy n các em s có thói quen t t v i vi c gi gìn
ả ạ ỏ ở ủ ầ ở ở ở ủ sách v . V ph i s ch, không b v , xé trang, ghi chép bài đ y đ . V c a
ắ ắ ạ ặ ọ ộ ở ấ ọ h c sinh nên ch n cùng m t lo i gi y tr ng, dày d n... Nh c nh các em
7
ệ ẩ ở ế không t y xóa tùy ti n, không làm quăn mép v . Vi t bài xong ph i c t v ả ấ ở
ắ ọ ngay ng n, g n gàng.
ể ọ ế ự ườ ở ể Khi h c sinh chuy n vi t bút m c, giáo viên th ắ ng xuyên nh c nh đ các
ự ẹ ở ớ ở ạ em nh và trình bày v đúng, s ch, đ p tránh dây m c ra v .
ị ườ ẻ ể ừ ể ặ ị 2.2.4. Xác đ nh v trí các đ ng k , đi m d ng bút, đi m đ t bút
ự ế ạ ủ ư ậ ả ọ Qua th c t ấ ệ d y h c cũng nh kinh nghi m c a b n thân, tôi nh n th y
ệ ắ ắ ọ ị ị ườ ẻ vi c cho h c sinh n m ch c và xác đ nh đúng v trí các đ ng k là vô cùng
ọ quan tr ng.
ề ắ ượ ị ườ ệ ế ẻ Nhi u em do không n m đ c v trí các đ ặ ẫ ng k ngang d n đ n vi c đ t
ế ư ữ ặ ộ ị ườ ị bút sai v trí nên vi t ch sai đ cao ho c ch a xác đ nh đúng đ ẻ ọ ng k d c
ộ ộ ữ ế ỡ ữ ư ấ ỡ ế nên đ r ng ch vi t ch a đúng, nh t là c ch nh các em hay vi t các nét
ặ ộ r ng 1 ô li ho c 2 ô li...
ướ ở ầ ể ạ ậ ợ ệ ề ế Đây là b c kh i đ u đ t o đi u ki n thu n l i cho các em vi ữ t ch đúng
ầ ướ ẹ ẫ ầ ẫ m u, đ p và nhanh. Cho nên giáo viên c n h ng d n kĩ ph n này.
ẻ ả ư ở ớ ướ ơ Giáo viên k b ng theo ô li trong v nh sau, gi ệ i thi u quy c đ n v ch ị ữ
ĐKN5
ĐKN4
ĐKN3
ĐKN2
ô li
ĐKN1
1 2 3 4 5 ĐK
ườ ẻ ộ ế ậ ậ ắ ọ và các đ ng k m t cách chi ti ắ t, ch m rãi cho h c sinh n m th t ch c:
d cọ + Đ ng k ngang (ĐKN):1,2,3,4,5
ườ ẻ
ườ ẻ ọ + Đ ng k d c: 1,2,3,4,5
ớ ạ ườ ẻ ườ ẻ ọ + Ô gi ữ i h n gi a hai đ ng k ngang và hai đ ơ ng k d c là 1 ô li hay 1 đ n
v chị ữ
ắ ầ ể ặ ị ế ữ ể ộ ộ Đi m đ t bút: Là v trí b t đ u khi vi ặ t m t nét trong m t ch cái. Đi m đ t
ườ ẻ ặ ằ ườ ẻ ể ằ bút có th n m trên đ ng k ngang ho c không n m trên đ ng k ngang.
8
ủ ữ ữ ừ ế ể ể ộ ị ừ Đi m d ng bút: Là v trí k t thúc c a con ch trong m t ch cái. Đi m d ng
ườ ẻ ặ ằ ườ ẻ ể ằ bút có th n m trên đ ng k ngang ho c không n m trên đ ng k ngang.
ụ ướ ế ữ ỡ ỡ Ví d : Khi h ẫ ng d n vi t ch ghi âm /d/ c nh , giáo viên nêu quy trình vi ế t
ữ ư ồ ượ nh sau: Ch ghi âm / d/ g m 2 nét: nét cong kín và nét móc ng c.
ẻ ế ặ Nét 1: Đ t bút d ướ ườ i đ ng k ngang 3, vi t nét cong kín.
ừ ể ừ ườ ẻ ế ế Nét 2: T đi m d ng bút nét 1, lia bút lên đ ng k ngang 5 vi t ti p nét móc
ượ ừ ườ ẻ ng c, d ng bút ngay đ ng k ngang 2.
ơ ả ạ 2.2.5. D y các nét c b n
ữ ế ượ ể ậ ợ ệ ề ệ ạ ậ Đ trong quá trình rèn ch vi t đ c thu n ti n, t o đi u ki n thu n l i cho
ế ữ ượ ẹ ầ ẫ ị ọ h c sinh vi t ch đ ố c đúng và đ p theo m u, giáo viên c n quy đ nh th ng
ấ ớ ọ ấ ạ ơ ả ọ nh t v i h c sinh cách g i tên các nét c b n vì các nét này c u t o nên h ệ
ữ ố th ng các ch cái.
ồ ồ ụ Ví d : Ch ữ c (g m 1 nét cong trái), ch ữ g (g m 1 nét cong kín và 1 nét
ướ ồ ượ khuy tế d i), ch ữ t( g m 1 nét xiên, 1 nét móc ng c và 1 nét ngang)...
9
ơ ả ọ ị ớ Sau đây là tên g i các nét c b n mà tôi quy đ nh chung cho l p:
ế ừ ữ 2.2.6. Rèn vi t theo t ng nhóm ch
ệ ế ữ ườ a. Luy n vi t ch th ng
10
ệ ố ế ệ ấ ạ ừ ơ ả ữ H th ng ch cái Ti ng Vi t có c u t o t ộ ố các nét c b n cho nên m t s
ữ ẽ ể ặ ươ ự ề ch s có đ c đi m t ng t nhau v nét.
ể ự ữ ế ể ể ặ ạ Giáo viên có th d a vào đ c đi m trên đ phân lo i ch vi t thành các
ấ ạ ữ ầ ố ế ế ẹ nhóm ch có c u t o g n gi ng nhau. Rèn vi t đúng, vi t đ p nhóm này thì
ậ ỉ ữ ể ằ ớ ọ ỉ m i chuy n sang rèn nhóm ch khác, nh m giúp h c sinh rèn th t t m và chi
ế ừ ữ ệ ế ữ ạ ệ ẹ ộ ti t t ng nhóm ch . Vi c vi t đúng, đ p m t ch đ i di n trong nhóm thì
ế ạ ố ớ ễ ở ơ vi ữ t các ch còn l i trong nhóm đó đ i v i các em tr nên d dàng h n.
ườ ữ ự ệ ệ ờ ế ể ề ổ Tôi th ng th c hi n vi c này vào nh ng gi tăng ti ể t bu i chi u đ có th
ệ ả ờ ả ả đ m b o th i gian và hi u qu .
ườ ữ ế ườ Tôi th ng phân chia các nhóm ch vi t th ư ng nh sau :
ấ ạ ơ ả
• Nhóm này có c u t o c b n chung là nét cong.
ả Ở
ắ
ỗ
ế
ữ
ư
ộ
• L i hay m c ph i:
nhóm này, các em hay vi
t sai ch o nh quá r ng (2 ô li)
ạ ả
ữ
ư
ẹ
ẳ
ặ
ơ
ư ữ ho c quá h p (1 ô li), ch o méo mó; ch e, ê thì l ng h i th ng t o c m giác nh
đó là ch ữ l thu nhỏ
ồ ữ: o, ô, ơ, a, ă, â, d, đ, q, c, e, ê, x + Nhóm 1: G m các ch
ầ ậ ụ ệ ắ ọ ế • Bi n pháp kh c ph c: Giáo viên c n t p trung rèn cho h c sinh vi t đúng
ơ ở ế ữ ể ữ ch o đ làm c s vi t đúng các ch khác trong nhóm.
ồ ữ: l, b, h, k, y, g + Nhóm 2: G m các ch
ấ ạ ữ ủ ế • C u t o chung c a nhóm ch này là nét khuy t
ắ ả ỗ ườ ế ủ ể • L i hay m c ph i: Các em th ng vi ữ t sai đi m giao nhau c a nét và ch
ế ẹ vi t còn cong v o.
ụ ệ ắ ướ ế ầ ọ ế • Bi n pháp kh c ph c: Tr c h t, giáo viên c n rèn cho h c sinh vi t nét
ắ ở ậ ậ ẳ ữ ơ ả th ng th t đúng, th t ngay ng n ngay các bài nét ch c b n khi nào thành
ạ ế ế ế ọ ị ớ ế th o thì m i ti n hành vi t nét khuy t. Ti p theo cho h c sinh xác đ nh rõ
ế ằ ủ ể ấ ấ ỏ ườ ràng đi m giao nhau c a nét khuy t b ng 1 d u ch m nh (ngay đ ẻ ng k
ư ồ ọ ừ ể ngang 3), r i rèn cho h c sinh thói quen luôn đ a bút t ắ ầ đi m b t đ u qua
ớ ư ể ế ế ế ấ ươ ự ố đúng ch m sau đó m i đ a bút lên đ vi t ti p nét khuy t trên; t ng t đ i
ế ướ ướ ẫ ế ả ớ v i nét khuy t d i giáo viên cũng h ng d n cho các em khi vi t ph i đi qua
11
ể ườ ẻ ớ ế ụ ằ ạ đi m giao nhau ( ngay đ ng k ngang 1) thì m i vi t đúng nh m đ t m c
ữ ố ậ ậ ắ ẳ tiêu vi ế ượ t đ ị c nhóm ch s 2 này th t th ng và th t ngay ng n mà không b
cong v o.ẹ
ữ i, u, ư, t, m, n, v, p ồ + Nhóm 3: G m các ch là
ữ ấ ạ • Nhóm ch này có c u t o chung là nét móc
ắ ả ỗ ườ ị ổ ấ ườ • L i hay m c ph i: Nét móc th ng b đ nghiêng, khi h t lên th ị ng b
ữ ấ ầ m, n, p. choãi chân ra nh t là các ch có nét móc 2 đ u
ụ ệ ệ ắ ọ • Bi n pháp kh c ph c: Tr ng tâm rèn luy n là các nét móc: nét móc xuôi, nét
ầ ậ ắ ướ ạ ậ móc hai đ u sao cho th t đúng, th t ngay ng n tr c khi ghép các nét t o
thành ch .ữ
ồ ữ ǟ, s + Nhóm 4: G m ch
ữ ắ ấ ạ • Nhóm ch này có c u t o chung là nét xo n
ả ắ ắ ỗ ườ ẻ • L i hay m c ph i: Nét xo n th ằ ng n m d ướ ườ i đ ng k ngang 3 làm cho
ữ ế ư ộ ch vi t ch a đúng đ cao.
ụ ư ệ ắ ừ ể ư ặ • Bi n pháp kh c ph c: L u ý các em t đi m đ t bút đ a nét xiên lên ngay
ườ ớ ạ ẻ ắ ồ đ ng k ngang 3 r i m i t o nét xo n.
ệ ế ữ ố b. Luy n vi t ch s
ấ ạ ữ ố ươ ể ọ ồ ớ Các ch s cũng có c u t o nét t ng đ ng v i nhau nên đ h c sinh vi ế t
ệ ể ẹ đ p, đúng giáo viên cũng nên chia nhóm đ luy n.
ữ ố ữ ố ư ẳ ồ + Ch s nhóm 1: là các ch s bao g m các nét th ng nh 1, 4, 7
ữ ố ế ợ ữ ố ữ ẳ + Ch s nhóm 2: 2, 3, 5 là các ch s k t h p gi a nét th ng và nét cong
ữ ố ư ữ ố ồ + Ch s nhóm 3: là các ch s g m các nét cong nh 0, 6, 8, 9
ệ ế c. Luy n vi ữ t ch hoa
ể ế ẹ ế ệ ắ ầ ượ Đ vi ữ t đ p ch cái vi t hoa, ngoài vi c chúng ta c n n m đ c quy trình
ế ừ ữ ữ ể ả ế vi t t ng ch cái thì chúng ta có th chia b ng ch cái vi t hoa thành các
ữ ệ ể ạ ế ư ẳ ồ nhóm ch có nét đ ng d ng đ luy n vi ạ t, ch ng h n nh sau:
+ Nhóm 1: A, Ă, Â, N, M
12
+ Nhóm 2: P, R, B, D, Đ
+ Nhóm 3: C, G, S, L, E, Ê, T
+ Nhóm 4: I, K, V, H
+ Nhóm 6: U, Ư, Y, X
+ Nhóm 5: O, Ô, Ơ, Q
ậ ế ộ ố 2.2.7. Rèn m t s kĩ thu t vi ữ t ch
ậ ế ề ạ a. Kĩ thu t vi t li n m ch
ữ ậ ộ ế ự ế ể ọ Đây là m t trong nh ng kĩ thu t vi t c c kì quan tr ng không th thi u trong
ệ ế ữ ẹ ọ vi c rèn vi t ch đ p cho h c sinh.
ữ ượ ộ ố ề ậ ự ộ ớ ữ Trong m t ch các con ch đ c n i li n v i nhau theo m t tr t t ấ nh t
ố ề ạ ọ ị đ nh g i là n i li n m ch.
ẽ ặ ố ườ ữ ớ Khi n i các con ch v i nhau s g p các tr ợ ng h p sau:
ậ ợ ố ữ ướ ủ ừ ể ể ặ ớ + N i thu n l i: Đi m d ng bút c a con ch tr c trùng v i đi m đ t bút
ế ế ề ữ ớ ạ ữ ủ c a con ch sau. Khi vi t ta vi t li n m ch các con ch v i nhau.
ữ ừ ủ ể Ví dụ: it, ui, ni, an...Trong ch ữ it đi m d ng bút c a con ch i trùng v i ớ
ủ ữ ể ặ đi m đ t bút c a con ch t.
ậ ợ ố ữ ướ ủ ừ ể + N i không thu n l i: Đi m d ng bút c a con ch tr ớ c không trùng v i
ữ ủ ể ặ ế ầ ạ ố ể ả đi m đ t bút c a con ch sau. Do đó khi vi ả t c n t o ra nét n i đ đ m b o
ạ ự ề s li n m ch.
Ví d :ụ
ố ừ ẫ * N i t nét cong sang nét móc, nét xiên: Ψ, Ϊ, Σ, Ρ,...H ng d n các em t ướ ừ
ả ạ ừ ữ ể ắ ắ đi m d ng bút con ch o lia bút sang bên ph i t o nét xo n, kéo dài nét xo n
ữ ủ ủ ữ ặ ố n i vào nét móc c a ch n, m... ho c nét xiên c a ch i, t...
ố ừ ươ ự ư ố ớ * N i t nét cong sang nét cong: ng t ạ nh n i o v i n, ta t o
Ξ, Ο,...T
ắ ủ ả ồ ữ ế ể ắ ặ thêm nét xo n c a ch o, kéo dài nét xo n sang ph i r i lia bút đ n đi m đ t
ể ế ế ủ ữ bút c a ch a, c... đ vi t ti p.
ế ả b. Vi t đúng kho ng cách
13
ờ ậ ế ấ ằ ậ ọ Qua các gi t p vi t giáo viên giúp h c sinh nh n th y r ng:
ữ ữ ả ộ ữ Kho ng cách gi a hai ch là m t thân con ch o.
ụ ướ ế ừ ầ ế ầ ậ ệ Ví d : Khi h ẫ ng d n vi t t : r m r p ( bài V n: /âm/, /âp/, Ti ng Vi t Công
ụ ệ ỏ ngh Giáo d c) GV nêu câu h i:
ữ ả ậ ữ ầ + Kho ng cách gi a ch r m và r p là bao nhiêu?
ườ ữ ỡ ữ ỡ ứ ừ ế ể ướ Thông th ủ ng thì n u đi m d ng bút c a ch (c ch nh ) đ ng tr c đúng
ườ ẻ ọ ẽ ở ữ ữ ể ặ đ ng k d c thì đi m đ t bút ch sau s gi a ô bên và ng ượ ạ c l i ví d ụ
ạ ừ ộ ố ườ ư ầ ậ ắ ầ ữ ợ nh : r m r p, màu nâu,... ngo i tr m t s tr ng h p ch sau b t đ u là con
ừ
ữ
ữ
ể
Đi m d ng bút ch 1: gi a ô
ừ
ữ
ể
ườ
ẻ
Đi m d ng bút ch 1: ngay đ
ng k
ữ ư ch có nét cong nh : da ẻ d , ch ả cá,...
ǟầm ǟập màu nâu
ữ
ặ
ườ
ẻ
ữ
ữ
ể
ặ
Đi m đ t bút ch 2: ngay đ
ng k
Đi m đ t bút ch 2: gi a ô
ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ ǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮǮ ể
ấ c. Cách ghi d u thanh
ướ ẫ ấ ế ấ ữ H ng d n cách ghi d u thanh: Khi vi ấ t d u các ch có d u thanh quy trình
ế ề ề ừ ằ ạ ả ừ vi t li n m ch b ng cách lia bút theo chi u t trái qua ph i, t ố trên xu ng
ướ ấ ướ ấ d i, đánh d u nguyên âm tr c, đánh d u thanh sau.
ữ ấ ề ắ ấ ặ ặ ặ ỏ Các d u huy n, s c, h i, ngã đ t phía trên con ch , d u n ng đ t phía d ướ i
ế ừ ả ế ặ con ch . ữ Vi ấ t v a ph i các d u thanh không vi t dài quá, to quá ho c nh ỏ
quá.
ụ ầ Ví d : Bài V n: /uê/
ướ ệ ỏ Khi h ẫ ng d n vi ế ừ t t : trí tu , giáo viên nêu câu h i:
ữ ệ ặ ậ ắ ị ắ Nh n xét v trí thanh n ng (.) và thanh s c ( ) trong các ch trí tu ? (thanh s c
ế ữ ặ ữ vi t trên con ch i, thanh n ng vi ế ướ t d i con ch ê).
ế 2.2.8. Giáo viên vi ẫ t m u
ườ ệ ả ả ọ Ng i giáo viên ph i coi tr ng vi c trình bày trên b ng là trang vi ế t
ữ ế ủ ẫ ướ ọ m u. Vì ch vi ữ t c a giáo viên là nh ng “khuôn vàng th c ng c” cho các em
ọ h c sinh noi theo.
14
ế ẫ ủ ượ ươ ự ệ ệ Vi c vi t m u c a giáo viên luôn đ c xem là ph ng ti n tr c quan quan
ể ạ ọ ọ ế ắ ượ ư ẹ ắ ọ tr ng đ d y h c sinh vi t đúng, đ p, cũng nh giúp h c sinh n m b t đ c
ế ừ ữ quy trình vi ủ ừ t t ng nét c a t ng ch cái.
ả ế ậ ắ ế ữ ề ệ ằ Giáo viên ph i vi t ch m, đúng theo quy t c vi ạ t ch , nh m t o đi u ki n
ủ ế ừ ờ ừ ấ ể ọ đ h c sinh nhìn th y tay c a giáo viên vi ữ ồ t t ng nét ch . Đ ng th i v a
ả ả ư ế ả ư ừ ọ gi ng gi ư i, v a phân tích cho h c sinh nh : ph i đ a bút nh th nào cho
ứ ự ẩ ế chu n xác, th t các nét vi t ra sao…
ộ ế ố ệ ạ ả ầ Bên c nh đó, vi c trình bày b ng cũng là m t y u t mà giáo viên c n quan
ườ ắ ấ ươ ọ tâm vì đó là con đ ấ ng ng n nh t, là t m g ữ ng giúp h c sinh noi theo nh ng
ướ ẫ ạ ủ ỗ ọ gì giáo viên h ng d n. Tóm l ấ i, m i giáo viên vì h c sinh c a mình mà ph n
ệ ổ ế ế ẹ ế ắ ồ ấ đ u kh công rèn luy n vi t đúng, vi t đ p, vi t rõ ràng và ngay ng n đ ng
ả ặ ự ề ệ ằ ờ ọ th i đó chính là tiêu chí mà m i giáo viên đ u ph i đ t ra và th c hi n b ng
ượ ừ ờ ọ ừ ả ọ đ c trong t ng gi h c, trong t ng cách trình bày b ng sao cho khoa h c và
ậ ẹ ắ th t đ p m t.
ướ ệ ẫ ọ 2.2.9. H ng d n h c sinh luy n vi ế t
ế ả ả ớ ệ Luy n vi t trên b ng con, b ng l p
ệ ế ả ớ ả ớ ộ + Giáo viên cho m t, hai em luy n vi t trên b ng l p, còn c l p thì vi ế ả t b ng
ữ ụ ừ ể ọ ầ ặ con ch cái và c m t mà giáo viên yêu c u ho c giáo viên cũng có th ch n
ọ ế ữ ữ ế ọ ế cho h c sinh vi t nh ng ch khó vi t mà h c sinh hay vi t sai.
ữ ỗ ằ ữ ế ữ ạ + Giáo viên ch a l i sai b ng cách vi ế ạ t l i ch đúng ngay bên c nh ch vi t
ế ữ ế ư ế ọ ủ ọ ủ ọ c a h c sinh, tránh vi t đè lên ch vi t sai c a h c sinh, vì nh th h c sinh
ể ữ ạ ủ ậ ỗ ẽ ấ s r t khó nh n ra ch sai c a mình đ ch a l i cho đúng.
ế ở ệ Luy n vi t bài vào v
ầ ặ ầ ọ ế ữ ữ + Giáo viên c n đ t ra yêu c u h c sinh vi ỡ ữ t nh ng ch gì? Câu gì? C ch
ư ế ế ấ nh th nào? Vi t m y dòng?
ướ ọ ế ướ + Tr c khi cho h c sinh vi t bài, giáo viên cũng nên h ng d n l ẫ ạ ư ế th i t
ế ở ọ ầ ắ ồ ờ ướ ế ồ ng i vi t, cách c m bút đúng. Đ ng th i, nh c nh h c sinh tr c khi vi t:
15
ắ ầ ế ế ủ ữ ộ ể ặ đ t bút ngay đi m b t đ u vi t, vi t ch đúng nét, đúng đ cao c a các nét,
ụ ữ ữ ữ ả ừ các ch , kho ng cách gi a các ch , các c m t .
ự ọ ế ắ ố ở + H c sinh th c hành vi ế t bài vào v . Giáo viên ti n hành theo dõi, u n n n
ộ ố ữ ế ấ ậ ặ cho m t s em có ch vi ố ớ t còn x u. M t khác, đ i v i các em còn ch m giáo
ể ầ ướ ẫ ọ ế ữ ầ ế viên cũng có th c m tay h ng d n cho h c sinh vi t 1 đ n 2 ch đ u tiên
ầ ể đ các em quen d n.
ư ế ọ ử ụ ề ộ ươ Cũng nh các ti t h c khác, giáo viên nên linh đ ng s d ng nhi u ph ng
ọ ơ ữ ự ạ ả ươ ư ử ụ pháp d y h c h n n a nh s d ng hình nh tr c quan, ph ng pháp trò
ơ ươ ử ể ế ộ ọ ậ ch i...và nh n xét, tuyên d ng, s a sai cho h c sinh đ khuy n khích đ ng
ờ ọ ị viên h c sinh k p th i.
ố ợ ớ ụ ổ ứ 2.2.10. Giáo viên ph i h p v i ph huynh và t ch c phong trào thi đua
ộ ặ ư ể ể ọ ọ ớ H c sinh ti u h c có m t đ c đi m là nhanh nh nh ng cũng chóng quên, vì
ệ ệ ế ữ ẹ ầ ượ ườ ậ v y vi c rèn luy n vi t ch đúng, đ p c n đ c làm th ụ ng xuyên, liên t c
ạ ộ ươ ậ ợ ệ nên luy n thêm t i nhà cũng là m t ph ng án h p lí. Chính vì v y, giáo viên
ổ ớ ự ụ ề ệ ứ ầ c n trao đ i v i ph huynh v cách th c th c hi n sao cho đúng cách nh t đ ấ ể
ữ ế ơ ệ ộ giúp các em ngày càng hoàn thi n ch vi ạ t h n. Tôi đã t o m t nhóm trò
ệ ấ ả ụ ọ ớ chuy n trên Facebook dành cho t t c ph huynh h c sinh trong l p cùng
ươ ọ ậ ữ ổ tham gia, trao đ i thông tin và t ng tác h c t p gi a các em. Em nào vi ế t
ữ ở ạ ể ụ ư ả ừ ẹ đ p, gi v s ch, tôi đ a hình nh lên đ ph huynh xem, t ế đó khuy n khích
ự ố ắ ụ ọ ữ ở ạ ế các ph huynh và h c sinh khác có s c g ng thi đua gi v s ch, vi t ch ữ
đ p.ẹ
ể ồ ưỡ ế Ngoài ra, giáo viên cũng có th b i d ng lòng say mê và quy t tâm rèn ch ữ
ế ữ ầ ọ vi ế ợ t cho h c sinh thông qua nh ng phong trào thi đua theo tu n và k t h p
ươ ưở ộ ề ữ ế ọ ớ ộ v i đ ng viên tuyên d ng khen th ng nh ng h c sinh có ti n đ v ch ữ
ế ọ ế ẹ ữ ở ạ vi t, h c sinh vi t đ p gi v s ch...
ệ ế ả ế 2.3. K t qu mà sáng ki n kinh nghi m mang l ạ i
ộ ố ệ ế ữ ẹ ọ ớ “M t s bi n pháp rèn kĩ năng vi t ch đ p cho h c sinh l p 1 ề ” là đ tài mà
ấ ủ ấ ự ệ ượ ự ặ ớ tôi đã p ớ b y lâu nay m i th c hi n đ ệ c. M c dù năm nay m i th c hi n
16
ụ ử ừ ạ ạ ề đ tài, song các năm v a qua tôi đã m nh d n áp d ng th và đã mang l ạ ế i k t
ẻ ậ ụ ợ ủ ả ẽ ệ ả qu ngoài mong đ i c a b n thân. Tôi s chia s , v n d ng các bi n pháp này
ệ ế ữ ọ ọ trong luy n vi ế t ch cho các em h c sinh vào năm h c này và các năm ti p
theo.
ấ ượ ự ệ ệ ữ ế Sau khi th c hi n các bi n pháp trên ch t l ng ch vi ớ t trong l p tôi đ ượ c
ữ ế ể ọ ự ư nâng lên đáng k . H c sinh có ch vi ế ẫ t còn ch a đúng m u và năng l c ti p
ể ậ ụ ệ ể ệ ế ạ ộ thu còn h n ch có th v n d ng m t vài bi n pháp đ hoàn thi n ch vi ữ ế t
ế ự ố ữ ắ ơ ọ ơ h n, vi t ch ngay ng n, đúng h n còn h c sinh có năng l c t ể ậ t có th v n
ộ ố ữ ề ẹ ẩ ụ d ng t ố ể ế t đ vi ậ t ch chu n, đ u, đ p và th m chí m t s em có th vi ể ế t
ượ ậ đ c nét thanh nét đ m.
ọ ượ ữ ế ơ ứ ề H c sinh đã có đ c ý th c, ni m say mê và yêu thích ch vi t h n.
ậ ụ ệ ế ữ ẹ ệ Tôi cũng đã v n d ng các bi n pháp nêu trên khi luy n vi ọ t ch đ p cho h c
ư ể ớ ế ộ ọ ữ ẹ sinh l p mình đ tham gia giao l u vi ể t ch đ p trong Ngày h i h c sinh Ti u
ườ ữ ề ạ ả ọ ấ h c c p tr ừ ng trong nh ng năm v a qua đã đ t nhi u gi ụ ể i cao. C th : Năm
ầ ươ ạ ả ấ ấ ườ ọ h c 2016 – 2017, em Lê Tr n Ph ng Anh đ t gi ố i nh t Kh i 1 c p tr ng.
ủ ừ ệ ệ ạ ọ ớ ồ Năm h c 2018 2019 v a qua, l p tôi ch nhi m có em H Tri u Vy đ t gi ả i
ấ ấ ườ ươ ạ ả ố nh t Kh i 1 c p tr ng và em Mai Ph ng Vy đ t gi ấ ố i nhì Kh i 1 c p
ườ tr ng.
Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N
ụ ủ ế ạ 3.1. Ý nghĩa, ph m vi áp d ng c a sáng ki n
ủ ế 3.1.1. Ý nghĩa c a sáng ki n
ư ậ ạ ế ữ ẹ ọ ớ ộ Nh v y, d y rèn kĩ năng vi ệ t ch đ p cho h c sinh l p 1 là m t vi c
ầ ấ ọ ế ả ạ ạ làm quan tr ng và là yêu c u c p thi ọ t trong gi ng d y nói chung và d y h c
ệ ữ ẹ ệ ọ ớ ế môn Ti ng Vi ầ t nói riêng. Vi c rèn ch đ p cho h c sinh l p 1 là góp ph n
ệ ế ạ ọ ọ ệ quan tr ng trong vi c d y h c môn Ti ng Vi ọ t 1 – CGD và các môn h c
ề ộ ố ệ ế ữ ẹ ọ ớ M t s bi n pháp rèn kĩ năng vi t ch đ p cho h c sinh l p 1” khác.. Đ tài “
ượ ề ệ ữ ẹ ự ư ạ ọ ớ ỉ đã ch ra đ c th c tr ng v vi c rèn ch đ p cho h c sinh l p 1 và đ a ra
ấ ượ ệ ữ ế ầ ằ các bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng ch vi ấ t, góp ph n nâng cao ch t
17
ế ạ ọ ệ ề ườ ọ ượ l ng d y h c môn Ti ng Vi t . Đ tài này giúp cho ng i đ c nói chung và
ữ ườ ự ạ ớ ề ầ ể ế ả ọ ơ nh ng ng ầ i tr c ti p gi ng d y l p 1 hi u rõ h n v t m quan tr ng và c n
ế ủ ư ữ ệ ọ ả thi t c a vi c rèn ch cho h c sinh. Qua đây, tôi đã đ a ra các gi i pháp đ ể
ụ ự ủ ễ ể ả ậ ả ạ ằ ọ h có th tham kh o và v n d ng vào th c ti n gi ng d y c a mình nh m
ữ ệ ệ ế ệ ả ườ nâng cao hi u qu trong công vi c “luy n nét ch , rèn n t ng ọ i” cho h c
ệ ố ự ụ ụ ầ sinh, góp ph n th c hi n t t m c tiêu giáo d c.
ủ ế ạ ụ 3.1.2. Ph m vi áp d ng c a sáng ki n
ượ ụ ệ ế ế Sáng ki n này đ c áp d ng trong vi c rèn kĩ năng vi ữ ẹ t ch đ p cho
ườ ủ ể ả ọ ớ ọ h c sinh l p 1B Tr ủ ng Ti u h c Văn Th y c a b n thân tôi và có th ể
ượ ộ ở ớ ườ đ c nhân r ng các l p trong tr ng.
ế ị ề ấ 3.2 . Ki n ngh , đ xu t
ữ ế ệ ế ứ ệ ọ ộ ọ Vi c rèn ch vi t cho h c sinh là m t vi c làm h t s c quan tr ng ,
ơ ữ ấ ượ ữ ọ ớ ể đ nâng cao h n n a ch t l ộ ố ng rèn ch cho h c sinh l p 1 tôi có m t s
ế ị ki n ngh sau:
ố ớ a. Đ i v i giáo viên:
ế ữ ẫ ủ ị ả Ph i vi t ch m u đúng quy trình, đúng quy đ nh c a ngành.
ướ ệ ẫ ẫ ọ ươ Giáo viên nên h ự ng d n h c sinh và th c hi n m u theo ph ự ng pháp tr c
ể ướ ế ạ ể quan đ các em có h ng quan sát, theo dõi và vi i đ hoàn thành các bài t l
ế ữ ẫ ả ượ ế ẻ ượ ế ậ t p vi ấ ế Nh t thi t. t ch m u ph i đ c vi t trên dòng k li và đ c vi t rõ
ể ọ ả ớ ràng trên b ng l n đ h c sinh quan sát.
ữ ế ủ ẩ ả ầ ọ ườ ự ọ ỏ C n ph i rèn đ c chu n, rèn ch vi t c a mình, th ng xuyên t h c h i,
ể ự ự ệ ấ ươ rèn luy n mình đ th c s là t m g ọ ng sáng cho h c sinh noi theo.
ự ọ ỏ ồ ụ ụ ư ọ ệ ệ ằ Tích c c h c h i đ ng nghi p cũng nh đ c các tài li u nh m ph c v cho
ữ ệ vi c rèn ch ..
ơ ữ ề ọ ườ ả ượ Đi u quan tr ng h n n a là ng i giáo viên ph i kiên trì, v t khó, tìm tòi,
ệ ệ ả ạ ầ ớ sáng t o và có b n lĩnh, có tinh th n trách nhi m cao, say mê v i công vi c,
ậ ụ ớ ọ t n t y v i h c sinh.
18
ạ ả ọ ế ự Trong quá trình d y h c giáo viên ph i bi ủ ộ t phát huy tính tích c c ch đ ng
ủ ạ ả ầ ọ ồ ươ ờ sáng t o c a h c sinh. Đ ng th i giáo viên c n ph i có các ph ng pháp,
ệ ạ ạ ạ ọ ướ ạ ộ ự bi n pháp d y h c linh ho t sáng t o theo h ủ ng tích c c hóa ho t đ ng c a
ứ ề ạ ạ ọ h c sinh, đa d ng hóa cách th c truy n đ t trong m i ti ỗ ế ạ Có các hình t d y.
ờ ự ế ể ọ ộ ủ ứ ế ộ ọ ị th c khuy n khích , đ ng viên k p th i s ti n b c a h c sinh đ h c sinh
ở ọ ậ ấ ph n kh i h c t p.
ệ ữ ạ ố ườ ể T o m i liên h gi a gia đình và giáo vên th ệ ng xuyên đ cùng có bi n
ụ ọ pháp giáo d c h c sinh.
ế ớ ệ ấ ướ ệ Hi n nay, trên th gi i nói chung và đ t n c Vi t Nam nói riêng đang
ấ ả ọ ự ẩ ị ườ ệ tích c c đ y lùi d ch Covid 19. T t c m i ng i dân Vi ự t Nam đang th c
ệ ờ ọ ủ ủ ướ ộ hi n l i kêu g i c a Chính ph và Nhà n c là cách li toàn xã h i.Theo đó,
ướ ự ỉ ạ ướ ẫ ủ ụ ấ d i s ch đ o h ạ ng d n c a các c p lãnh đ o ngành Giáo d c cũng nh ư
ỉ ạ ủ ệ ẫ ườ ấ ả ự ướ s h ng d n, ch đ o c a Ban giám hi u nhà tr ng, tôi cùng t t c các giáo
ọ ậ ạ ỗ ợ ệ ọ ỡ viên đang tìm m i bi n pháp h tr , giúp đ các em h c t p t ờ i nhà trong th i
ố ế ể ủ ư ứ ể ệ ỉ ị ế gian ngh d ch đ các em có th c ng c ki n th c nh : in bài luy n vi t cho
ể ệ ậ ổ ọ ọ h c sinh; l p nhóm trò chuy n trên Facebook đ trao đ i thông tin và cùng h c
ạ ể ụ ệ ạ ắ ớ ở ậ t p, liên l c v i ph huynh qua facebook, zalo, đi n tho i đ nh c nh các
ế ử ỗ ị ờ ọ em h c bài,vi t bài và s a l i k p th i cho các em..
ố ớ ọ b. Đ i v i h c sinh
ứ ự ọ ậ ự ế ắ ủ Có ý th c t giác, tích c c trong h c t p. Bi ậ t l ng nghe nh n xét c a cô,
ể ự ử ụ ữ ắ ượ ủ ể ạ ạ ủ ạ c a b n đ t s a ch a, kh c ph c nh c đi m c a mình. M nh d n góp ý,
ỡ ạ ư ữ ọ ậ ử s a sai giúp đ b n trong h c t p cũng nh trong rèn ch .
ố ớ ườ ả c. Đ i v i nhà tr ấ ng và các c p qu n lí
ừ ứ ế ả ợ ổ ớ ọ Bàn gh ph i phù h p v i h c sinh theo t ng l a tu i.
ọ ủ ọ ế ữ Phòng h c đ ánh sáng cho h c sinh vi t bài trong nh ng ngày mùa đông rét,
ờ ố tr i t i.
ứ ạ ộ ổ ướ ữ ứ C n t ầ ổ ch c các cu c thi trong các bu i ngo i khóa d i nh ng hình th c
ọ ọ ế khác nhau đ ể rèn cho h c sinh các kĩ năng: nghe đ c nói vi t..
19
ề ế ấ ế ẹ ỉ ạ ớ ụ ạ V n đ vi t đúng, vi t đ p Phòng Giáo d c và Đào t o đã ch đ o t i các
ườ ệ ố ự ư ể ọ ụ tr ng nh ng đ giáo viên và h c sinh th c hi n t t, theo tôi Phòng Giáo d c
ụ ể ề ệ ậ ấ ố ở ữ ư nên có bi n pháp c th v rèn ch nh cho t p hu n các giáo viên c t cán
ườ các tr ng.
ố ớ ụ ọ d. Đ i v i ph huynh h c sinh
ế ợ ớ ườ ụ ể ể ệ ế K t h p v i nhà tr ủ ng c th là giáo viên ch nhi m đ rèn kĩ năng vi t
ư cũng nh các kĩ năng khác cho con em mình.
ả ự ụ ầ ả ẩ ọ B n thân ph huynh cũng c n ph i t rèn cách đ c, cách nói chu n, cách
ế ẩ vi t chu n.
ữ ệ ầ ử ụ Trên đây là ph n trình bày nh ng kinh nghi m trong quá trình s d ng
ệ ệ ế ữ ẹ ớ ụ các bi n pháp áp d ng trong luy n vi ầ ọ t ch đ p cho h c sinh l p 1. Ph n
ữ ế ắ ắ ấ ỏ ượ ự trình bày ch c ch n không tránh kh i nh ng thi u sót, r t mong đ c s giúp
ừ ể ệ ữ ế ạ ấ ọ ỡ đ và góp ý t phía lãnh đ o và c p trên đ vi c rèn ch vi ạ t cho h c sinh đ t
ệ ơ ả hi u qu cao h n.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
20