Ộ Ộ Ủ

ộ ậ

Ệ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T  do – H nh phúc

Ả Ế

ố MÔ T  SÁNG KI N Mã s : …………………………………………

ỹ ế ể ọ ố ộ ố ệ

ạ ụ ự ươ ồ   ng trình l ng

ế

ế t: ệ ố ở ườ  tr

1. Tên sáng ki n: “M t s  bi n pháp rèn k  năng s ng cho h c sinh ti u  h c”.ọ ế 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Dùng cho giáo viên d y ch ghép. ấ ả ả  b n ch t sáng ki n: 3. Mô t ả ạ  3.1.Tình tr ng gi ự ế ệ Trong th c t ạ ề i pháp đã bi  hi n nay vi c rèn kĩ năng s ng cho các em  ố ế ệ

ư

ụ ọ ư ế ọ

ọ ế ệ ọ ố ứ ế ế ọ ố , giáo viên luôn chú tr ng đ n vi c đ c t ố t, làm tính t

ể   ng ti u ể   ọ ọ h c còn nhi u h n ch . Vi c rèn kĩ năng s ng cho h c sinh  tuy có nét chuy n ế ư ưở   bi n nh ng ch a sâu. Nguyên do chính là trong t ng giáo viên và ph  huynh  t ệ ệ ạ ỉ ch  chú tr ng đ n vi c d y – h c ki n th c, vi c rèn kĩ năng s ng cho h c sinh   ủ   ệ t, … c a còn  chi u l ọ h c sinh.

ọ ọ ằ ể ữ

ạ ọ ẩ

ộ ệ ọ ủ

ớ ề ể

ọ ộ ọ ụ ậ ọ ườ Vì rèn kĩ năng s ng ố ườ

ộ ơ ả ữ

ướ ứ ữ

ứ ấ ả ề ề ả ả ơ ứ   Ở ậ ấ  b c ti u h c các môn h c nh m cung c p cho h c sinh nh ng tri th c ứ ề ể ừ ự ơ ẳ    đó giúp h c sinh hình thành s  đ ng v  các chu n m c hành vi đ o đ c. Đ  t ế ố ế t làm theo cái đúng,  ng h  cái đúng; t đúng sai ; bi   t phân bi kĩ năng s ng, bi M t sộ ố  ấ ọ ấ ệ ữ đ u tranh v i nh ng bi u hi n sai trái, x u xa. Vì v y, tôi ch n đ  tài “ ở  ọ ố ệ bi n pháp rèn kĩ năng s ng cho h c sinh Ti u h c”.   ệ ể ậ b c ti u h c là m t nhi m v  quan tr ng mà ng   i làm công tác giáo i ng ụ ầ d c c n quan tâm. ể ề ư   3.1.1V   u đi m: Kĩ năng s ngố  là nh ng kĩ năng tâm lý – xã h i c  b n giúp cho cá nhân   ộ   c cu c i và thích  ng trong cu c s ng, giúp cho cá nhân v ng vàng tr   i,… Kĩ năng ả  ượ ơ ộ t mà chúng ta ph i bi c kh

ế t c  đi u c n thi ễ ứ ữ

ẻ ả

t t

ể ệ ả ườ ử ế ế ầ ấ ớ ả i quy t các v n đ  c

ố ớ ế t gi ọ ưở ả ấ

ộ ố ồ ạ t n t ư ố ự ạ s ng có nhi u thách th c nh ng cũng nhi u c  h i trong th c t ầ ế ể ố t đ  có đ s ng đ n gi n là t ộ ố ớ ổ ằ năng thích  ng v i nh ng thay đ i di n ra h ng ngày trong cu c s ng. ề ự ứ ầ ấ ằ ể ủ Nghiên c u g n đây v  s  phát tri n c a não tr  cho th y r ng kh  năng   ủ   ế ự ể ả ọ ớ ế i, kh  năng bi giao ti p v i m i ng  ki m soát, th  hi n các c m giác c a ề ơ  ứ ợ ế mình, bi t cách  ng x  phù h p v i các yêu c u, bi ả ọ   ữ ự ậ ộ ả b n m t cách t  l p có nh ng  nh h ng r t quan tr ng đ i v i k t qu  h c ẻ ạ ườ ậ ủ i tr t p c a tr  t ề ượ   3.1.2 V  nh ng.  ể c đi m:

ậ ẹ ọ ố ớ

́ ̣ ̣ ̣ ̣

ữ ọ ư

́ ộ ̣ ̣

ự ̉ ̣ ư ̀  phuc vu, t ế ọ t đ c, vi ̀ ơ ệ ̣ ự ả  b o v .

́ ́

́ ự ươ ̣ ̣ ̣ ̣ * Đ i v i các b c cha, m  h c sinh:  ế   ỉ ọ Cha me các em luôn nong vôi trong viêc day con; h  ch  chú tr ng đ n ế ặ ế ề ệ   t ch , ho c ch a bi vi c con mình v  nhà mà ch a bi t làm toán thì lo ́ ̀ ụ ắ   l ng m t cách thái quá! Đông th i, lai chiêu chuông, cung ph ng con cai khiên tre không co kĩ năng t ́ ́ ơ * Đôi v i giao viên  ̀ ự Phong trao “ Xây d ng tr ́ ư ắ ̣ ̣ ̣

̀ ộ ề ố ớ ̉ ̣ ̉

̃ ́ ̀ ừ ́ ể ư ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀  nh ng kê hoach đinh h

ậ ế ộ ị ượ ộ ố

ỹ ệ ọ c công nh n sáng ki n: “M t s ể ọ

ụ i pháp:

ể ủ ề ự

ế ự ể ả t t

ẻ ể ệ ả ế ế ầ ấ ớ

ố ớ ế t gi ọ ưở ả ấ ấ : kh  năng ả , v  s  phát tri n c a não tr  cho th y   ủ   ả  ki m soát, th  hi n các c m giác c a ề ơ  i quy t các v n đ  c ả ọ   ng r t quan tr ng đ i v i k t qu  h c

ng.  ả ́ ́ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̉

̀ ̣

̀   ng hoc thân thiên, hoc sinh tich c c” tâp trung ế   nhiêu nôi dung chung cho cac bâc hoc. Do đó, còn nhi u giáo viên ch a n m h t ́ ̃ ̀ ư ươ   vê n i dung, ph ng pháp phai day tre theo t ng kh i l p, nh ng kĩ năng sông ́ ươ ư ơ   ng chung đ  rèn c  ban nao, ch a biêt vân dung t ố ọ luy n kĩ năng s ng cho h c sinh.  ề ả i phápđ  ngh  đ            3.2. N i dung gi ố bi n pháp rèn k  năng s ng cho h c sinh ti u h c”. ả ủ * M c đích c a gi ứ ầ Theo nghiên c u g n đây ườ ớ ế ọ giao ti p v i m i ng i, kh  năng bi ợ ử ế ứ mình, bi t cách  ng x  phù h p v i các yêu c u, bi ộ ả ữ ự ậ b n m t cách t  l p có nh ng  nh h ẻ ạ nhà tr ườ ậ ủ t p c a tr  t i  ủ ộ i pháp: * N i dung c a gi ̀ ­ Nhân th c sâu săc vê viêc day tre kĩ năng sông: ọ ậ Đâu năm hoc, chúng tôi h c t p nghiên c u chuyên đ   ọ ở ơ ̣ ̉ ̣ ̣

ứ ́ ể ọ , vê th c trang va giai phap  ́ ̀ ự ể ọ ̣ ̣ ̣ ̣

́ ́ ườ ươ ̉ ng trình h c chính khoá th ̀ c răng ch

ọ ố ứ ọ

ượ ế ế

ậ ẻ ế ằ ữ ế ậ

̀ ́ ử ơ ả ượ ạ

ả ộ

́ ̃ ̀ ậ ư ơ ̣ ̉ ̣ ề rèn kĩ năng s ngố   ̀ ̀    đ n vi trong viêc rèn kĩ năng cho h c sinh ti u h c ọ ố ậ ọ s ng cho h c sinh b c h c ti u h c  do Bô Giao duc&Đao tao phat đông. Qua   ́ ẻ  ượ đo, giup chúng tôi hiêu đ ng cho tr  tr  sẽ ự ế ẻ   ế ừ ừ ớ ế  v i các ki n th c văn hoá trong su t năm h c, còn th c t  t ti p xúc t ể   ộ ấ ọ ố t nh t khi có đ h c t t cách phát tri n c cách ti p c n m t cách cân b ng, bi ứ c nh ng kĩ năng giao ti p xã các kĩ năng nh n th c. Vi thê, khi tr  ti p thu đ   ẵ   ẻ ẽ ứ ộ h i và các hành vi  ng x  c  b n trong nhóm b n, thì tr  s  nhanh chóng s n ấ ệ ọ ố t nh t.  sàng và có kh  năng t p trung vào vi c h c văn hoá m t cách t ́ ́ ̉ ở ư ­ Xac đinh nh ng kĩ năng sông c  ban cân day tre ̉ ể    l a tuôi ti u

h c : ọ ́ ̀ ́ ́ ọ ơ ể

ả ệ ẻ ặ ọ ́ c khi t p trung vào h c văn hoá. đ c bi ọ  em đ t là tr

́  c n ph i bi ự ấ

ẻ ầ ổ ớ ọ Đôi v i tâm sinh ly tre  ế ươ t tr ́ ẻ ế ả ọ ầ ấ

tin, t ́ ́ ố ể ấ ̣ ̣ ̉

̃ ́ ́ ́ ự ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ề ̉ ở ậ  b c ti u h c  thi co nhi u kĩ năng quan tr ng mà   ộ  ậ tr ề ứ ề ả ủ   tu i l p1. Th c tê, k t qu  c a nhi u nghiên c u đ u cho th y các kĩ năng quan ữ ủ ờ ọ   tr ng nh t mà tr  ph i h c vào th i gian đ u c a năm h c  chính là nh ng kĩ ự ậ ả ự ự ể ư ự ợ  l p, tò mò, kh  năng  ki m soát, tính t năng s ng, nh : s  h p tác, t   ́ ̀ ́ ơ ư   ợ ơ ượ ế th u hi u và giao ti p. Viêc xac đinh đ c cac kĩ năng c  ban phu h p v i l a ̃ ư tuôi se giup giao viên l a chon đung nh ng nôi dung trong tâm đê day tre .

́ ́ ̀ ơ ả ủ ữ ̣ ̉ ̣ ̣ ­ Cu thê hoa nôi dung c a nh ng kĩ năng c  b n giao viên cân day

tre:̉

ố ữ ầ Kĩ năng s ng t

ủ ộ  tin, lòng t

ẻ ả ữ

ẻ ự ọ ư c mình là ai, c  v  cá nhân cũng nh  trong m i quan h  v i nh ng ng ố ả  luôn c m th y t ầ    tin : M t trong nh ng kĩ năng đ u tiên mà giáo viên c n ậ   ẻ  tr ng c a tr . Nghĩa là giúp tr  c m nh n ệ ớ ố ườ   i ở  ọ ấ ự  tin trong m i tình hu ng

ự ể ự ự chú tâm là phát tri n s  t ả ề ượ đ ố khác. Kĩ năng s ng này giúp tr ọ ơ m i n i. ́ ợ ệ ằ ơ

ệ ệ ộ

ẽ ọ ổ ợ

ứ ệ ớ ạ Kĩ năng sông h p tác: B ng các trò ch i, câu chuy n, bài hát giáo viên   ỏ ố   ớ ạ ẻ ọ giúp tr  h c cách cùng làm vi c v i b n, đây là m t công vi c không nh  đ i ế ả   ả ớ t c m v i các em h c sinh  l a tu i này. Kh  năng h p tác s  giúp các em bi thông và cùng làm vi c v i các b n. ̀ ộ ấ ả ể ̣ ̉

ự ấ ầ

ưở

ự ượ ể ạ  li u và ý t ứ

ặ ệ li u mang tính ch t khác l

ơ ợ Kĩ năng thích tò mò, ham hoc hoi, kh  năng th u hi u: Đây la m t trong ọ ở    các em  vào giai đo n này là s  khát ầ ử ụ ề ư ệ ườ ng khác i giáo viên c n s  d ng nhi u t   ấ   ề ủ  nhiên c a các em. Nhi u nghiên c u cho th y ạ ộ ạ  ữ ữ nh ng kĩ năng quan tr ng nh t c n có  ọ c h c. Ng khao đ ơ ợ nhau đ  kh i g i tính tò mò t ằ r ng, các câu chuy n ho c các ho t đ ng và t ứ ườ th

ầ ế ̣

ể ơ ng kh i g i trí não nhi u h n là nh ng th  có th  đoán tr ể ệ ậ

ng c a mình cho ng ế ớ

́ ị

ấ ứ

ế ưở ả ẽ ở

ớ ấ ư ệ ướ ượ ể ề c.  c đ ́ ễ   ả ̉ ế t th  hi n b n thân và di n Kĩ năng giao ti p: Giao viên c n day tre bi ế   ả ườ ị ượ ẻ ầ ưở c v  trí, ki n i khác hi u, tr  c n c m nh n đ ơ ả ộ   i xung quanh nó. Đây là m t kĩ năng c  b n và khá ố ớ ẻ ớ ấ ả t c  các kĩ năng khác   ả   ế ọ ế t, làm toán và nghiên c u khoa h c. N u các em c m th y tho i ề ộ   ng hay chính ki n nào đó, các em  s  tr  nên d  dàng ế   ậ t ễ ế ố ầ  c n thi

ệ ổ ứ ọ ể ố ẻ ạ    ch c các ho t

ườ ộ ể ạ đ ng t p th  vui t ng:

i, lành m nh trong nhà tr ổ ứ ạ ộ ườ ớ ch c các ho t đ ng văn ngh , th

ủ ộ ế ế

ạ ộ ơ ệ ể  ủ ọ    giác c a h c ự   ả i trí tích c c

ơ ổ ủ ọ

ứ ợ ả ọ ệ ế

ứ ệ

ạ ủ đ t ý t ứ ủ th c c a mình trong th  gi ọ quan tr ng đ i v i tr . Nó có v  trí chính yêu khi so v i t ư ọ nh  đ c, vi mái khi nói v  m t ý t ẽ ẵ ữ ế ọ h c và s  s n sàng ti p nh n nh ng suy nghĩ m i. Đây chính là y u t ứ ọ ẳ ọ ể đ  giúp h c sinh  s n sàng h c m i th .  ­ Giúp tr  phát tri n các kĩ năng s ng qua vi c t ươ ậ ố ợ ng t Giáo viên ph i h p v i nhà tr ự ự ự ộ t th c, khuy n khích s  tham gia ch  đ ng, t thao m t cách thi ổ sinh. T  ch c các trò ch i dân gian và các ho t đ ng vui ch i gi ớ ứ khác phù h p v i l a tu i c a h c sinh. 4. K t qu  và bài h c kinh nghi m ế ả  4.1. K t qu   ữ   T  nh ng c  g ng nghiên c u tài li u, kinh nghi m c a b n thân, s ợ ủ ả ự ủ ự ủ ừ ậ

ồ ạ ộ ố ế ộ ệ ạ ệ ệ ả ố c m t s  k t qu  trong vi c d y các kĩ năng s ng c

̣ ̣ ̣

́ ượ ự ̉ ̣ ̣ ̣ ự  ố ắ ậ   ủ ồ đ ng thu n h p tác c a các b n đ ng nghi p, s   ng h  tích c c c a các b c ạ ượ ẹ ơ  cha m  đã giúp tôi đ t đ ả ể ệ ở ế ả  các k t qu  sau: b n th  hi n  ố ớ ọ  : * Đ i v i h c sinh ượ ề ọ 100% h c sinh đ u đ ́ ậ d y tính tò mò, phat triên tri t ̀ ơ   ế c giao viên tao moi điêu kiên khuy n khích kh i ưở    tin, 100% ng, năng đông, manh dan, t ́ ng t

̀ ̀ ẵ ệ ̣ ̉ ̣ ̉ c ren luyên kha năng s n sang hoc tâp ̣ ở ươ  tr ̀ ng phô thông hi u qu ả

́ ́ ượ ọ h c sinh đ ngày càng cao. ọ ự ̣ ượ ̣ ̣ ệ c rèn luy n kĩ năng t 90% h c sinh co thoi quen lao đông t

ứ phuc vu, đ ỏ ̣ ̣ ̣

̀ ̣

ự ể ạ ậ ̀ ự ể  ki m soát b n thân, phát tri n óc sáng t o, tính t ́ ộ ố ả ẽ ể ụ ̣ ̣

ự  ́ ̣   ộ ậ l p; kĩ năng nh n th c; kĩ năng vân đ ng nh , vân đông tinh thông qua cac hoat ượ   ọ ủ ọ đông hang ngay trong cu c s ng c a h c sinh ; ngoài ra có 70% h c sinh  đ c rèn kĩ năng t    tin thông qua cac hoat đông năng khi u v ,  th  d c , và các môn h c khác .  ̣ ư ơ ạ ỷ ệ ề ọ

ế ả ̀ ở  90% tr  lên và ít ươ ng yêu t th

ỡ ạ ườ ế ọ ế ầ ọ  l  chuyên c n đat t H c sinh đi h c đ u h n, đ t t ế ớ ự ụ ụ ặ g p khó khăn khi đ n l p; có kĩ năng t  ph c v  cho b n thân;  bi ế ộ ạ t giúp đ  b n cùng ti n . ng, bi b n bè trong cùng m t mái tr

ệ ầ ị

* V  phía giáo viên  Giáo viên ch u khó  g n gũi chuy n trò  v i h c sinh , tr  l ắ ớ ọ ế ợ ả ữ ả ờ i nh ng câu   ọ   ớ ằ i quy t h p lý, công b ng v i m i

ặ ủ ả ớ

ỏ ụ h i v n v t c a các em, không la m ng, gi ữ tình hu ng x y ra gi a các em h c sinh  trong l p. ạ ạ ộ ạ ộ ọ ế ả ố ề   Trong gi ng d y, chú ý đ n ho t đ ng cá nhân, ho t đ ng nhóm nhi u

h n,ơ

ộ ủ ả ớ Hi u qu  l n nh t là nhà tr

ủ ̣ ̣

ồ ề ơ ộ ng  đã huy đ ng đ ̃ ữ ườ ấ ự ượ ổ ứ  ch c, các l c l ờ ẻ ỹ ạ

ọ ệ

ượ ự ệ c s  tham gia c a cha ụ ệ me các  em, c a các t ng xa hôi trong vi c giáo d c văn hóa, ọ ố truy n th ng cho h c sinh, đ ng th i đây là nh ng c  h i vàng d y tr  k  năng ố s ng.    4.2. Bài h c kinh nghi m   ữ ả ạ ượ ữ ớ

ế V i nh ng k t qu  đ t đ ứ ệ

ấ ạ ả ớ ờ

ệ ế ầ

ơ ả ầ ề ữ ệ ể ạ ồ

ả ỉ ố   c, b n thân tôi ch  mu n nêu lên nh ng kinh ệ ố ỹ ượ   c trong su t quá trình nghi m chung nh t do nghiên c u tài li u, do tích lu  đ ử ữ   ẹ ẻ ệ ồ ố  nh ng th i gian gi ng d y v i mong mu n g i các đ ng nghi p, cha m  tr ằ   ụ ớ ộ ố ề thông đi p mang tính thuy t ph c v i m t s  đi u c n làm và c n tránh nh m ẹ   giúp các b n đ ng nghi p, cha m  các em  nh ng đi u  c  b n đ  rèn kĩ năng ố s ng nh  sau:

ườ ớ ệ ầ i l n c n làm giúp các em rèn luy n kĩ năng ư ộ ố ề * M t s  đi u ng

s ng:ố ̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ ươ ươ ̉ ng sang, yêu th ng,

ọ ̀ Điêu cân lam tr ố ử

ọ ủ ựơ ệ ế ̀ ươ ơ i l n phai la tâm g ả c ng

ẻ ươ ườ ả ̀ ướ ế c h t la ng ả ằ ẻ ớ ẻ tôn tr ng, đ i x  công b ng v i tr  và đ m b o an toàn cho tr . ườ ớ ẻ ế i l n khuy n khích, chia s  thì tr Vi c h c c a tr  n u luôn đ ọ ủ ự ng hy v ng vào t  tin vào năng l c c a b n thân và chúng th ẻ    ng lai

ẽ ự s  t ề nhi u h n.

ụ ủ ể ố ề

ệ ầ ố ứ ậ ẹ ộ ờ

ỉ ố ụ ệ ệ ấ

ẹ ấ ọ ọ ư ậ

ơ ờ   Tham gia vào vi c giáo d c c a con cái không nên đ  t n quá nhi u th i ệ   gian và cũng kh ng c n t n s c t p luy n, cha m  ch  t n ít th i gian khi cho ở ứ   ị ủ  m c các em th y cha m  r t coi tr ng giá tr  c a vi c giáo d c.Vi c tham gia  ự ầ ư  ờ ộ đ  nào không quan tr ng nh ng th i gian đó th t đáng giá và đó là s  đ u t ầ c n thi ng lai c a các em. t cho t

ừơ ớ ầ ố ẻ ạ i l n c n tránh khi d y tr  kĩ năng s ng: ủ ươ ế ộ ố ề *  M t s  đi u ng

ữ ạ ấ

ờ ạ ấ i h  th p kh ả ứ ỗ ầ  Không h  th p các em : C  m i l n chúng ta nói nh ng l ề ỡ

ạ ư ự ạ

ầ ạ ạ ườ ớ

ẽ ẻ ứ t h n.

ắ ạ ạ ẹ

ẹ ả

ẽ ế nghĩa đ i v i em vì n u các em c m nh n đ ứ  các em s  phát tri n c m giác h i l h a thì

ậ ứ ụ ầ

ả  ữ   năng các em  là chúng ta đã phá v  nh ng suy nghĩ tích c c v  chính b n thân ủ ọ c a h c sinh . Không nên t o cho các em  thói quen kiêu ng o nh ng cũng không   ố ớ ẻ ờ i không hay đ i v i  tr . nên nói nh ng l ỗ ầ ớ ằ ạ ạ i l n c n nh  r ng m i l n chúng ta do  n t là Không do  n t : Ng ự ạ ườ ớ ẻ ợ chúng ta đã làm cho tr  s  hãi và căm gi n ng i l n. S  đe do  hoàn toàn có ố ơ ủ ạ h i cho đ a tr  và s  không giúp cho hành vi c a các em  t ặ ự ứ ứ Không b t các em   h a h n: Vì s  h a h n ho c do  n t không có ý   ậ ượ ố ớ ờ   ắ ứ c và c n r t vì không làm tròn l i ố ỗ ể ả ở i.  Không nên yêu c u các em  ph c tùng theo ý ng ậ ườ ớ i l n ngay l p t c vì s ữ ự ả

ụ ề ể các em.

ự  ạ   ộ ph c tùng m t cách thái quá không có s  tho  thu n gi a các bên không t o ự ậ ở đi u ki n phát tri n tính t  l p  ề ữ ữ ầ ớ

ợ ắ ư ự ệ ả ả ộ

ấ ả

ầ ẽ ả ụ ể ưở ặ ố ố ế ự ng không t

ượ ứ ứ ế ả ồ ớ ệ ầ   Không yêu c u nh ng đi u không phù h p v i các em  vì nh ng yêu c u ở    các em ph i th c hi n m t hành vi chín ch n mà các em ch a có kh  năng ặ   ho c các em ph i làm các yêu c u không mang tính th ng nh t và liên t c trong ấ ệ   t đ n s  phát tri n tính vi c cho phép ho c c m đoán s   nh h ứ ủ ọ ậ nh n th c c a h c sinh . Không nên nh i nhét   l ế   ng ki n th c quá m c so v i kh  năng ti p

ậ ủ ế nh n c a não b .  ậ 5. K t lu n chung:

ớ ệ ộ ổ con ng

ề ượ ự ề ề i càng đ

ạ ụ ọ ườ ự ế ệ ướ

ề ặ ấ ộ ọ

ủ ấ ướ Trong công cu c đ i m i hi n nay c a đ t n ớ ứ ạ  hi n nay ngành giáo d c đào t o đã đ ệ ạ ọ ỉ ạ

ệ ệ ọ

ề ụ ủ ậ ẳ ồ ự ệ ứ ế ẻ ầ ầ ọ ị

ủ ế t bi ữ

ố ễ ẩ ủ ườ ớ ứ ộ ề ắ

ế ố ườ   c ta khi y u t i ầ ạ ượ   c  coi tr ng v  ti m năng trí tu  cùng v i s c m nh tinh th n. Nhân cách đ ẽ ọ ủ c đ  cao và phát huy m nh m  trong m i lĩnh v c xã c a con ng   ư   ượ ộ c quan tâm đ a c nhà n h i. Th c t ố ệ ữ ố   lên qu c sách hàng đ u thi vi c d y ch  nói chung  và vi c rèn kĩ năng s ng  nói ế ệ t đã nói “khoa h c mà t quan tr ng. M t nhà hi n tri riêng là v n đ  đ c bi   ạ   ự ứ không có hành vi đ o đ c  thì ch  là s  tàn r i c a linh h n”  mà hành vi đ o ố ứ   đ c đó chính là kĩ năng s ng c a h c sinh vì v y vi c th c hi n rèn kĩ năng ố t bao. C n kh ng đ nh vi c đ a tr  thích nghi s ng  cho h c sinh là c n thi   ộ   ậ ụ nhanh hay ch m, hình thành nh ng kĩ năng s ng di n ra lâu hay mau ph  thu c ẻ ố ớ ứ ấ r t nhi u vào m c đ  đúng đ n trong các  chu n c a ng i l n đ i v i đ a tr .                                                                  Vĩnh Bình, ngày 24 tháng 11 năm 2017