Ộ Ộ Ủ Ệ

ộ ậ ự ạ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p­ T  do – H nh phúc

Ệ : SÁNG KI N KINH NGHI M

Ộ Ố Ệ

M T S  BI N PHÁP

Ữ Ế   RÈN LUY N CH  VI T

CHO H C SINH L P 1

ọ                                    H  và tên: Đ  Th  Tam

ứ ụ

Ch c v : Giáo viên

ơ ị

ườ

Đ n v  công tác: Tr

ỹ ể ọ ng Ti u h c M

Th yủ

ả Qu ng Bình, ngày 20 tháng 5 năm 2017

1

Ở Ầ

I. PH N M  Đ U

1.1. Lí do ch n đ  tài .

ọ ề ế ặ ầ ấ ọ

ậ T p vi ọ ệ ở ể t  ế ậ ọ ọ

ọ ạ

t là phân môn có t m quan tr ng đ c bi ọ ầ ậ ế t th o có quan h  m t thi ể ọ ệ ậ ờ ọ ọ ầ

ế ọ ủ ấ ả ậ ẽ ề ệ ọ ố    ti u h c, nh t là đ i ế   t t giúp các em vi ư ạ ậ   t v i nhau, cũng nh  d y t p ẫ t  đúng m u, rõ ràng và   ọ ố   t t c  các môn h c t

ớ ớ v i l p. H c v n, t p đ c giúp h c sinh đ c thông, t p vi ạ ế ớ th o. Đ c thông vi ế vi t, h c v n, t p  đ c không th  tách r i nhau. Vi nhanh, h c sinh s  có đi u ki n ghi chép bài h c c a t h n.ơ

ầ ệ

ư ẩ Ngoài ra, t p vi ẩ ữ

ư ố ấ ạ ế ậ ọ ậ ữ ế t c n th n, vi t đúng, vi

ự ọ ọ   ệ t còn góp ph n quan tr ng vào vi c rèn luy n cho h c ỷ ậ ẩ   ầ t nh  c n th n, tinh th n k  lu t và óc th m ệ ủ   ộ t cũng là m t bi u hi n c a ầ   ế ẹ t đ p là góp ph n ố ớ    tr ng đ i v i mình

i vi ệ ư ố ớ ặ

ữ ế ề ỉ ừ ớ ế ữ ữ ư

ậ ế ứ ố ấ ạ sinh nh ng ph m ch t đ o đ c t ỹ ồ ạ m ... Nh  c  v n Ph m Văn Đ ng đã nói "ch  vi ế ẩ ọ ườ ế t”. D y cho h c sinh vi ng ỷ ậ ẩ ậ rèn luy n cho các em tính c n th n, tính k  lu t, lòng t ở ủ ọ ạ ầ cũng nh  đ i v i th y, cô và b n đ c bài v  c a mình".  ậ   ớ ườ ự ế ở  các l p trong tr M t khác, quan sát th c t ng chúng chúng tôi nh n   ư ữ ẹ ở ạ ấ t không đúng th y: các l p đ t ch  tiêu "v  s ch ch  đ p" còn ch a cao, ch  vi   ư   ữ ế ả ộ đ  cao, thi u nét, th a nét, kho ng cách gi a các ch  ch a đ u, th  ch  ch a ẩ chu n...

ấ ộ ố ệ ế ị ề ề ọ  v n đ  trên tôi quy t đ nh ch n đ  tài “ M t s  bi n pháp

ọ ớ Xu t phát t ữ ế ệ rèn luy n ch  vi ừ ấ t cho h c sinh l p 1 ”

1.2.  Đi m m i c a đ  tài

đ  tu i t

ể ọ H c sinh ti u h c ch  y u  ơ ớ ủ ề ọ ể ắ .    ủ ế ở ộ ổ ừ ắ ướ ọ ổ Ở ộ ổ ạ 6­ 11 tu i.  ư ố ủ ướ c h c đòi. Nh  c  th  t đ  tu i này nó còn ồ   ng Ph m Văn Đ ng

ồ ả ả ế ư ế ư ế

ộ ngây th  trong tr ng hay b t ch đã nói ế     “ nhi đ ng là hoa thi u niên là qu . Hoa nh  th  nào thì qu  nh  th  đó. N u hoa h ng thì qu  th i ch t ”.

ả ư ế   t

ằ ề ổ ố ả

ả ố ổ ủ ậ giáo d c các em ngay t ơ ở ể ấ ớ ườ ớ ươ ườ ớ ữ ệ ớ i l n v i bàn tay tr ng tay ng ẻ    i l n đã

ề ể  đ  phát tri n, nhi u ch ượ ạ c l

ổ ế Do v y tu i c a các em là tu i  s ng b ng tình c m. N u nh   không bi ừ ổ ầ ụ  bu i đ u thì qu  là đi u thiêú sót l n. ẻ ủ * C  s  tâm sinh lý c a tr . So sánh bàn tay c a ng ỗ em có th  th y nh ng ch  khác nhau rõ r t. Các c  và x ể ử ộ hoàn ch nh nên có th  c  đ ng rõ ràng theo m t h ươ ơ i, c  và x ủ ử ộ ụ

ỉ Ng ụ ấ ệ ỏ ả ứ ẻ ớ ợ ộ

ầ ặ ậ ơ

ề ấ ỉ ằ ế ằ ứ ế ể t b ng toàn thân ch  không ch  b ng tay (khi vi

ủ ơ ộ ướ ng.  ỗ  ở ộ ẻ ủ ng bàn tay c a tr  đang  ầ   ề còn là s n nên c  đ ng c a các ngón tay còn v ng v  chóng m t m i. Khi c m ự  nhiên bút (nh t là tr  l p 1) các em có tâm lý s , đi u này gây m t ph n  ng t   ườ   ng là các em c m bút ch t, các c  tay căng nên r t khó di chuy n. Do v y, d ư nh  các em vi   t mím môi, tròn m t...)ặ

2

ặ ể ớ ủ ề

ữ ủ ể ả ằ

ự ả ạ ự ữ ự ườ ụ ị

ờ ố ớ ọ ể   D a vào các đ c đi m trên tôi tìm ra đi m m i c a đ  tài là: Rèn ch  cho các ổ ự ứ ặ   em ph i rèn b ng tình c m và d a vào đ c đi m l a tu i, s  kiên trì c a các em. ộ ự Bên c nh đó áp d ng rèn ch  d a vào s  đánh giá th ng xuyên, đ ng viên k p  th i đ i v i h c sinh.

3

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ủ ấ ự ỏ ề ạ ả ả ớ ề ả ế 2.1. Th c tr ng c a v n đ  đòi h i ph i có gi i pháp m i đ  gi i quy t:

ậ ế ở ườ  tr t ể ọ ng ti u h c:

ạ ọ 2.1.1. Th c tr ng d y h c phân môn T p vi     a. Thu n l i

ớ ớ ọ

ế t.  ế ườ ế ấ ­ H c sinh l p 1 m i đi nên các em r t thích h c, ham h c, ham vi ng  ­ Ph  huynh cho con đ n tr ấ ọ ệ   ở ầ  đ u năm cũng r t quan tâm đ n vi c

ạ ự ậ ợ ọ ụ ọ ậ ủ h c t p c a con em mình.  ế ườ ố ẹ ươ ệ ng giao ti p, b  m , ph ạ ng ti n thông tin đ i chúng, cô giáo...

ề đ u bi

ủ ộ

ấ ọ ữ   ữ ẫ ầ ư ơ ở ậ  c  s  v t ch t: B  ch  m u c a Giáo viên, nh ng ể ả b ng ch  m u (v i nhi u ki u ch ) cho h c sinh quan sát.

ữ ụ ế ấ ượ ữ ế ủ ệ t.  ng đ u t ề ớ ng, ngành giáo d c quan tâm đ n ch t l ng ch  vi t c a các

­ Môi tr ế ế t Ti ng Vi ườ ­ Nhà tr ữ ẫ ­ Nhà tr ừ ớ ườ  l p 1.

ầ ấ ậ ọ

em ngay t     b. Khó khăn  ả ớ l p 1 g p r t nhi u khó khăn.

ả ớ

ế ế ặ

ữ ư ữ ế ồ ẫ    m u giáo (còn có c  các em không qua m u giáo)vào l p 1 ư ỉ ế t, ho c ch  vi   t ch  in, ch a xác t vi ư ế  ế ẫ t không đúng m u ch , ng i vi  th t ch a đúng t

Qua kh o sát các em vào đ u năm chúng tôi nh n th y các em h c sinh ề ặ ấ ừ ẫ ­ Các em t ố ữ ư ấ nên ch  ch a th ng nh t. Có em không bi ẻ ượ ị c dòng k , vi đ nh đúng đ ị ơ vì còn mãi ch i, ngh ch.

ể ế ể c đi m đ t bút, đi m dùng bút khi vi

ị ượ ượ ả ư ữ ữ t ch .  ữ ư ­ Các em ch a xác đ nh đ ị ­ Ch a xác đ nh đ ặ ế c kho ng cách vi ữ t gi a các con ch  và các ch  trong

t .ừ

ề ộ ế ữ ư ẫ

ế t sai v  đ  cao, th  ch  ch a đúng m u. ữ

ơ ­ Các em vi ế ố ­ Vi ặ ­ M t khác các em chuy n t

ữ ọ   ể ừ  ho t đ ng vui ch i sang ho t đ ng h c ỏ ế ề ả ề ả ơ nhi u h n, ph i vi

ế t nhi u các em m i tay d n đ n n n trí khi vi ẫ ượ ẫ ư ẹ t n i gi a  các con ch  (ch, tr, nh, ph, ng, ngh, gh, gi) ch a đ p. ạ ộ ạ ộ ẫ t.  ữ ớ ể ướ c m u ch  m i đ  h ng d n con em mình

ế ế ư ắ ­ Ph  huynh ch a n m đ ẹ ở  nhà. ụ t đúng đ p ệ luy n vi

ạ ọ ậ ạ ở ớ II.1.2.Th c tr ng d y h c T p vi ế   t l p 1

ự ộ ọ ế ỡ ừ ữ ế ế ầ ừ ứ t các ch  cái c  v a, vi t các v n, ti ng, t ụ   ng d ng c ỡ

* N i dung: ­ H c sinh vi ỏ ỡ ừ v a và c  nh .

t các ch  s  c  v a.

ữ ố ỡ ừ ữ ườ ấ ị ng, ghi d u thanh đúng v  trí.

ế ế ữ ­ Tô các ch  hoa và vi ế ế t vi ­ Bi t đúng và rõ ràng các ch  th ở ậ * V  T p vi t:

4

G m 2 t p

ồ ầ ậ ọ ị ầ ế

ỗ ơ ậ ệ ộ   t ch  c  v a (m i đ n v  cao 2 li) theo n i ậ   t 1 t p 1 và t p 2 và theo yêu

t

ờ ọ ừ ữ h c âm và t ch  cái ngay trong gi

ộ ng  ng trong SGK.  ữ ừ lê và hè theo n i dung bài ế ụ ể ọ ầ  t ng tu n h c, c  th :  ế ậ ọ + T  bài 1 đ n bài 27: H c sinh t p vi ọ ươ ứ t hai ch  l và h và hai t

ế 8 trong SGK Ti ng Vi t 1, t p I: h, l, lê, hè.

ệ ộ ậ ầ

ậ ậ ọ ề ỹ ế   t các ế ề   t li n

ỗ ụ ố ế ữ ữ

ậ ầ ữ ỡ ừ ọ       1. Ph n h c v n: H c sinh vi ầ ọ ừ dung t ng bài h c âm v n trong SGK Ti ng Vi ế ở ừ ầ ủ ế ậ t t p vi c u c a ti ế ộ ch  ghi âm theo n i dung bài h c t ế ọ VD: Bài 8: h c sinh vi ậ M i tu n có m t t p vi ằ ữ ế VD: T p vi t tu n 14: Nhà tr

ầ ầ

ế ậ t t p vi ữ ố ữ ế ọ t riêng (sau 5 bài h c âm), h c sinh t p vi ệ ậ ọ ừ ứ   ng d ng nh m ôn các ch  cái đã h c và luy n t p v  k  thu t vi t ế ạ m ch (n i các ch  cái trong ch  ghi ti ng) ề ườ ng, buôn làng, hi n lành, đình làng ỗ t hoa (ho c t p vi

ế ầ ữ ỏ ọ ặ ậ ộ  ng  theo c  v a và nh . N i dung bài h c trong v  t p vi t v n, t

ỗ ế ậ ế ế

t 1 t p II. M i ti ữ ườ ệ t ch  th ằ ọ t t p vi ở ớ ng  ế ụ ồ ỹ ậ ậ ế ể ự   t đ  th c ỡ ừ   t các ch  s ) theo c  v a, ế   ở ậ t ở   t trong v , ngoài ệ    l p 1 (ký hi u A) còn ế   t nhà (ký hi u B nh m ti p t c trau d i k  thu t vi

ữ ớ ệ ậ ổ ợ      2. Ph n luy n t p t ng h p: M i tu n, h c sinh có 1 ti ế ầ ậ ệ hi n các yêu c u t p tô ch  cái vi ỡ ừ ừ ệ luy n vi ậ ượ ệ đ c ghi rõ trong SGK Ti ng Vi ế ế ầ ậ t hoa và luy n vi ph n t p tô ch  cái vi ệ ế ở ở ộ có n i dung t p tô, vi t  ọ ch  cho h c sinh l p 1.

ậ ấ ằ ấ ượ ế ủ ọ tôi th y r ng ch t l ng bài vi t c a h c sinh ch aư

ề ự ế Qua nhìn nh n th c t cao là do nhi u nguyên nhân:

t đúng và đ p hay không ph  thu c r t nhi u vào ng

*V  phía giáo viên: ế ­ Vi c h c sinh vi ạ ế

ọ ấ ế

ề ườ   ộ ấ i ấ ớ ưở   ng r t l n đ n quá ấ ề   ấ  cho th y có r t nhi u ữ ư ẹ t ch  ch a đ p. ạ ệ ả ề ệ ọ ụ ẹ ế ự ả ườ giáo viên tr c ti p d y h c. Ng i giáo viên có  nh h ọ ữ ẹ ự ế ủ t ch  đ p hay x u c a h c sinh. Qua th c t trình vi ế ế ẫ ừ nguyên nhân t  phía giáo viên d n đ n vi c h c sinh vi ấ   ầ ữ ế t ch a đáp  ng yêu c u tr c quan trong vi c gi ng d y, cho th y ­ Ch  vi

ộ ố ệ ọ ự ẹ ng đ p m t. ư m t s  ít giáo viên vi ứ t chân ph

ọ ắ ọ ỉ ư ờ ậ t cho h c sinh, ch  l u ý trong gi t p vi ế   t,

ế ẫ ng d n k  càng trong ti

ế ọ ầ h c v n ti ư ắ ọ

ữ t 2. ư ế ế ữ   t c  th . Ch a giúp h c sinh n m nh ng ế   t t... trong các ti ệ t luy n vi

ươ ữ ế ­ Ít chú tr ng vi c rèn ch  vi ỹ ữ ế ụ ể ậ ẻ ỹ ữ

nét c  b n, c u t o con ch , dòng k , k  thu t vi ộ ạ mà ch  c n nh n m nh đ  cao con ch .  ữ ế ư ố ượ ư ạ ọ ế ệ ư ướ t 1, ch a h ệ ­ Ch a có bi n pháp rèn ch  vi ấ ạ ơ ả ấ ỉ ầ ẫ ­ H ng d n rèn ch  vi t ch a theo đ i t ng h c sinh. Ch a d y theo

ẩ ứ chu n ki n th c và k  năng.

ướ ế ề ồ ả ọ t c a giáo viên không có dòng ô ly rõ ràng,

ỹ ạ ­ V  đ  dùng d y h c: B ng vi ắ ừ ế ế ủ ả t nh m ch ng trên b ng. giáo viên còn vi

5

ề ọ

* V  phía h c sinh: ­ Nguyên nhân ch  y u do h c sinh ch a n m đ

ư ắ ắ ư ủ ế ế ượ ữ ữ ầ ấ

ữ ữ ế ố ơ ả ấ ạ   c các nét c  b n c u t o ữ t ch  cái,   ộ  ớ ế t m i sai đ

ọ ủ c a ch  ghi âm, v n, ti ng, d u thanh ch a n m v ng quy trình vi ữ ế quy trình n i các nét trong ch  cái, trong ch  ghi ti ng nên ch  vi cao.

ầ ư ộ ố t cách c m bút và ng i h c đúng t ư ế  th .

ồ ọ ữ ế ứ ệ   t, không có ý th c trong vi c

ữ ẹ ế ầ ấ

ố ọ ậ t, th m chí không c n quan tâm đ n ch  đ p hay x u. ư ố ộ ố ọ ế ư ẩ ậ ầ t nhanh đ  hoàn thành bài vi

ể ộ ố ọ ế ọ ậ ớ ồ

ộ ố ọ ỉ ế ế ­ M t s  em ch a bi ư ­ Đa s  h c sinh ch a có thói quen rèn ch  vi ữ ế rèn ch  vi ẫ   ­ V n còn m t s  h c sinh ch a nghiêm túc nghe gi ng lúc đ u, các em ằ   ế t, các em mu n vi ch a c n th n khi vi t nh m ạ ngh  “thành tích” v i giáo viên và các b n. M t s  h c sinh đ  dùng h c t p còn   ề ắ thi u, m t s  h c sinh m c b nh v  m t.

ư ữ ắ ệ ộ ố ọ ­ Ngoài ra còn có m t s  h c sinh ch a ý th c đ ỏ   ứ  gìn s c kh e, ệ c vi c gi

ọ ậ ộ ố ạ ứ ượ ồ ồ đ  dùng h c t p, bên c nh còn có m t s  em hay ra m  hôi tay

ế ộ ố ệ ữ ẹ ở ọ vi

t ch  đ p  ụ ớ ồ ạ ữ

h c sinh l p 1. i và kh c ph c nh ng khó khăn và t n t ệ ậ ợ ọ ạ ọ ồ

2.2  M t s  bi n pháp rèn kĩ năng  ắ ỏ ế ủ ả

ủ ả ọ ư ệ ệ ể i nêu trên, Đ  phát huy thu n l ữ qua nh ng năm d y h c và h c h i kinh nghi m c a các đ ng chí Giáo viên ườ ng, và tham kh o ý ki n c a chuyên môn, b n thân chúng tôi đã rút ra trong tr ữ ế ề ộ ố m t s  kinh nghi m v  "bi n pháp rèn ch  vi ớ t cho h c sinh l p 1" nh  sau:

ị ề ố ậ ạ ậ ọ M t nhân t ệ ậ 2.2.1. Chu n b  đi u ki n v t ch t đ  h c sinh t p vi ể  không th  thi u đ ế t  ế t cho h c sinh là s

ộ ị ề ớ ả ọ

ấ ể ọ ự  ượ ế c khi d y t p vi ở ủ ọ   ớ ế ả ẩ chu n b  v  phòng h c, bàn gh , b ng l p cùng v i b ng con, bút, v  c a h c sinh.

ọ a) Phòng h c ọ ố Nhân t

ủ ủ

ủ ạ

ố ể ữ ọ

ế

ể ọ ậ ữ ủ ướ ở ặ ờ ả ứ ồ ị

ử   ệ ố ị ọ ầ  quan tr ng đ u tiên là phòng h c đúng quy đ nh, có h  th ng c a ụ ộ ườ ượ ự ổ   ng và h i ph  huynh s  thoáng mát, đ  ánh sáng. Đ c s  quan tâm c a nhà tr ị ầ ủ ớ ọ ế ệ ượ c trang b  đ y đ  bóng đi n và 2 chi c qu t treo h c sinh c a l p kh i 1 đ   ư   ầ ờ ệ ạ ụ ụ ớ tr n trong các l p đ  ph c v  cho vi c d y và h c trong nh ng ngày tr i  m a, ờ ố   t bài, i không có ánh sáng m t tr i các em có đ  ánh sáng đ  h c t p và vi tr i t các em không b  nóng b c ch y m  hôi làm    t v  trong nh ng ngày hè nóng b c. ứ

ế ọ

ầ ọ ớ

b. bàn gh  h c sinh  Vào đ u năm h c chúng tôi đã k t h p v i nhà tr ụ ọ ộ

ớ ậ ợ ợ ồ ề ệ ế ợ ộ   ườ ng làm công tác xã h i ổ   ế ữ giáo d c trang b  cho h c sinh l p mình nh ng b  bàn gh  phù h p v i l a tu i ồ ọ ọ ọ h c sinh l p 1 t o đi u ki n thu n l i cho h c sinh ng i h c, ng i vi ớ ứ ế ố t t t.

ị ạ ớ ớ ả c. B ng l p

6

ế ố ớ ả ớ

ươ ớ ­ B ng l p là ph ọ ẫ ẩ ẽ ả ế ẻ

ễ ể ồ ờ ọ

ệ ệ ấ ầ t đ i v i giáo viên. Vi c trình bày   ng ti n r t c n thi ữ   ừ ọ ậ ả  có nh ng b ng là bài m u cho h c sinh h c t p và noi theo. B ng l p là b ng t ườ ớ   ả t trên b ng l p ng k  ô vuông chu n s  giúp cho giáo viên trình bày bài vi đ ộ   ễ ượ c đúng đ p và d  dàng. Đ ng th i cũng là đ  giúp h c sinh d  theo dõi n i đ dung bài vi ẹ t. ế

ả ủ ọ

ớ ầ ấ ự ạ ả

ỡ ẻ ướ ặ ả d. B ng con c a h c sinh  ố   ­ Trong l p chúng tôi yêu c u th ng nh t 1 lo i b ng nh a cùng kích   c 20 x 25cm m t b ng có k  ô vuông rõ ràng c  (5 x 5cm) có chia thành các

ẩ ả

ế t

ề ắ ấ

ế ồ ờ ấ ng d n cách trình bày b ng sao cho khi vi

ọ ẫ ờ ầ ướ Đ ng th i chúng tôi h ể ỡ ấ xoá đi nhi u l n đ  đ  m t th i gian và tránh đ

c thao tác th a khi vi ầ ề ầ ạ ệ ơ VD: D y bài 62: ôm,  m ­ khi luy n vi

ơ ả ồ ớ th ẻ dòng k  nh . .  ể ặ ạ Dùng khăn  m gi t s ch, đ  lau b ng  ấ ế e. Ph n và bút vi t  ấ * Ph n vi Chúng   tôi   yêu  c u   h c   sinh   dùng  ph n   tr ng,   m m  (hãng  ph n   Mic).   ả ả   t không ph i ế ả ượ ừ t b ng.  ế ả ọ t b ng giáo viên yêu c u h c sinh  b ng. ộ trình bày vào b ng m t dòng ôm r i m i gi

ề ệ ế ạ ọ ố t bút chì: Ch n bút chì đ t lo i m m đ  thu n ti n khi s ử

ể ờ ậ ế ụ d ng và đ  m t th i gian vót chì, dành th i gian đó đ  cho luy n vi

ể ệ ế ằ ế ự t.  ồ   t b ng bút máy H ng t bút m c: Chúng tôi cho các em vi

ả tế * Bút vi ạ ­ Giai đo n vi ờ ỡ ấ ­ Giai đo n vi ạ ắ ề

ầ ạ Hà lo i đ t ti n. 2.2.2. Rèn t

ề ư ế ồ ế  th  ng i vi ế ầ

t ­ cách c m bút  ộ ấ ụ i ph  thu c r t nhi u vào t ế

ự ơ ướ t đúng: L ng th ng, không t

ắ ẹ ướ ặ ư ế  th  và cách c m bút  ư  ả c h t giáo viên ph i rèn cho các em t ầ ỳ    ng c vào bàn, đ u h i cúi, m t cách   i bàn, tay trái tì nh  nhàng

ữ ủ ề ả ể t di chuy n bút t

ầ ế ừ ph i. Khi vi ử ộ ỷ ổ c  tay, khu u tay và cánh tay c  đ ng theo m m m i tho i mái.  ế ẽ ầ ạ ộ ậ ợ t thu n l Ho t đ ng vi ọ ữ ố ­ Mu n rèn ch  cho h c sinh tr ồ ẳ ư ế ế th  ng i vi ế ả ở v  kho ng 25 đ n 30cm. Hai chân đ t vuông góc d ở ể ữ ở  v .  mép v  đ  gi ằ ­ C m bút b ng 3 ngón tay: Ngón cái, ngón tr  và ngón gi a c a bàn tay   ả   ả  trái sang ph i, cán bút nghiêng v  phía bên ph i ề ả ư ế  th  và c m bút đúng s  giúp các em t đùng t

ế ế ượ ệ t đúng và vi

ồ c.  vi ế  2.2.3. Rèn cách đ  v  khi vi t  ủ ế ế ữ ứ ầ l p 1, h c sinh ch  y u rèn vi ọ t ch  đ ng nên h c sinh c n đ  v ể ở

Ở ớ ­  ắ ngay ng n tr

ướ ế ọ Vi c giúp h c sinh ng i vi t nhanh đ ể ở ọ ặ c m t.  ữ ề t ch  v  bên ph i, quá xa l

­ Khi vi ẳ ườ ề ả ể ế ế ả ữ nhìn th ng nét ch , tránh nhoài ng ề ở ầ i v  bên ph i đ  vi ể ắ   ở ị  v , c n xê d ch v  sang trái đ  m t t ti p.

7

2.2.4. Rèn gi

ữ ạ ỏ ở ở ữ ở ạ  v  s ch và trình bày v   ả ­ V  ph i luôn gi

ở ở ở ế ủ ủ ở ộ s ch, có đ  bìa nhãn, không b  v , xé trang. Không bôi ạ   ọ ọ t c a h c sinh ch n cùng m t lo i

ự ấ

ế ọ ườ ắ m c ra v , không làm quăn mép v . V  vi ắ gi y tr ng, không nhoè m c...  ­ Khi h c sinh chuy n vi t bút m c, giáo viên th ng xuyên nh c nh  đ ở ể

ớ ạ ự ể ở ự ẹ

các em nh  và trình bày v  đúng, s ch, đ p.  ơ ả 2.2.5. D y các nét c  b n

ạ ầ ọ ế ổ t hai nét ngang vào s . Vi

ọ ọ

ẳ ỹ

ế

ầ c, nét móc hai đ u, nét khuy t.  ọ ấ ể ạ ế ơ  t c Đ u tiên giáo viên d y cho h c sinh vi ạ   ễ ế ả t và nó giúp h c sinh giúp h c sinh sau này có d ng b n hai nét trên cũng d  vi ữ ế ớ ế   ắ ừ ầ ch  vi  đ u. Sau khi rèn k  hai nét trên, giáo viên m i ti n t th ng, ngay ng n t ạ hành d y các nét móc xuôi, nét móc ng Đ  trong quá trình d y t p vi ượ ế ượ t đ

ố ạ ậ ấ ớ ọ nét, giáo viên th ng nh t v i h c sinh cách g i tên các nét nh  sau:

Nét s  ổ Nét ngang  Nét xiên ph i ả Nét xiên trái     Nét móc xuôi  cượ Nét móc ng Nét móc 2 đ u ầ

ế ọ ậ ợ ề ệ ạ ố c thông nh t trong cách g i tên các ư ọ ở Nét cong h  trái  ả ở Nét cong h  ph i  Nét cong kín  Nét cong kín ế Nét khuy t trên  ế ướ Nét khuy t d i  ữ ắ Nét th t gi a  i cho h c sinh khi vi t ch  đ ữ ượ   c t ph n này t o đi u ki n thu n l

ế ẫ ữ t đúng m u ch

ầ Làm t ẫ ẹ đúng đ p theo m u.  ệ ọ 2.2.6. Rèn luy n h c sinh vi ướ Đây là b

ỳ ở ọ ế ớ ấ ả ờ ậ  t p vi

h c k  I, trong các gi ỹ ể ề ữ ế ắ ng d n k  đ  các em n m đ

ế ẫ v  cho h c sinh quan sát ­ ch  vi

ọ c vô cùng quan tr ng và khó khăn v i t ầ ờ ọ  h c v n đ u có gi ượ ấ ạ c c u t o ch  vi ở ở ả ầ ữ ỗ ể ọ

t m u trên b ng và  ẹ ờ ỗ ọ   t c  giáo viên và h c ầ   t, giáo viên c n sinh. Ngay  ẫ   ẫ ướ t theo đúng quy trình m u. h ữ ế   ọ t Ngoài ra, giáo viên vi ả ệ   ủ c a cô ph i đúng theo m u và đ p. Giáo viên c n ch a l i đ  h c sinh phát hi n ủ ra l i sai c a mình và d a k p th i.

ờ ậ ế ướ ọ Đ  giúp h c sinh vi ẫ t đúng m u trong gi t p vi t, giáo viên h ẫ   ng d n

ế t qua hai giai đo n. ể các em vi

ạ ả ả ế ẫ ử ị ế ạ + Giai đo n quan sát m u trên b ng và vi

ả ắ i các em n m đ

ữ ế

ả ả ế Sau đó giáo viên cho các em vi c quy trình vi ớ ướ ế

t, giáo viên h ả ự ế  vi t theo. Giai đo n sau các em quan sát và t

ự ể ả ở ớ ẫ   t ra b ng con: giáo viên cho các ượ   ữ ẫ c em quan sát kĩ ch  m u trên b ng. Qua phân tích, gi ng gi tế   ượ ắ ấ ạ t và n m đ c u t o ch  vi t.  ự ế   ẫ ầ ạ ả ng d n tr c ti p trên b ng con. Giai đo n đ u khi các em m i vi ể ọ ữ ẫ ẵ ả rên b ng con ho c có ch  m u đã trình bày s n trên b ng con đ  h c sinh nhìn   ướ   ả ạ ế vào đó mà vi i t vào b ng con d ẫ ự ướ    trên b ng l n. Sau đó giao viên ki m tra s  h ế ủ ng d n tr c ti p c a giáo viên

8

ữ ỗ ư ử b ng con. Giáo viên l u ý s a cho các

ữ ư ẫ ả ự ế ở ả ử và s a ch a l ọ em h c sinh v  đ  cao, đ  r ng, kho ng cách các con ch  đã đúng m u ch a.

ọ i sau cho các em tr c ti p  ộ ộ ề ộ ạ VD: D y bài 47: en, ên  ữ ẫ   ữ ẫ ­ Sau khi cho h c sinh quan sát ch  m u và phân tích, so sánh ch  m u

ươ ướ ữ ng pháp tr c quan) ng d n quy trình vi t t ng ch .

ế ả ẫ ệ ư ầ (nh  ph n ph ­ GV h ọ ­ H c sinh luy n vi ế ừ t b ng con:

ầ ầ ệ

ậ ử ế ủ ạ ả ầ ả ọ t c a b n trên b ng, GV yêu c u h c sinh nh n xét:

ở ậ ạ + L n 1: en, ên  + L n 2: lá sen, con nh n. ừ ­ Giáo viên quan sát s a bài cho t ng HS ngay trên b ng con  ậ ­ Cho nh n xét bài vi ế ạ t đúng ch  ch a?  + B n vi ư ộ + Đúng đ  cao và kho ng cách ch a?  ế Giai đo n quan sát ch  m u và vi t vào trong v  t p vi

ữ ư ả ữ ẫ ầ ế ữ ẫ ế ừ ầ t, t

ế  c n vi ữ ộ ả ữ ữ ầ ả t. Giáo viên cho t cao bao   ừ    là

ạ ớ ặ ữ ầ ợ

ệ ậ ổ ữ ẫ ầ

ữ ậ c 6 ch  ai) ế ượ t đ ế ượ t đ

ế ế ả ọ h c sinh quan sát kĩ ch  m u đ u dòng xem ch  c n vi ữ nhiêu, kho ng cách các con ch  trong m t ch , kho ng cách các ch  trong t ế bao nhiêu, sau đó m i đ t bút vi t. VD: D y bài tô ch  hoa A (ph n luy n t p t ng h p) ọ ộ ọ ­ H c sinh đ c n i dung bài, quan sát ch  m u đ u dòng. ộ ấ + M t dòng tô m y ch  A?  ấ ế ộ ữ t r ng trong m y ô ? (m t ô)  + Ch  ai vi ữ ộ + v t m t dòng vi c m y ch  ai? (vi ­ Giáo viên nêu quy trình vi t b ng.

ấ ọ t, cho h c sinh quan sát v  m u r i vi ẻ ể ở ẫ ồ ặ ườ ừ ể ị ng k , đi m d ng bút, đi m đ t bút ị  2.2.7. Xác đ nh v  trí các đ

ườ ườ ể

ế ủ ữ ừ ể ể

ớ ữ ằ ị ặ ộ ườ ẻ ng k  li.

ể ặ

ể ặ ộ ữ t m t nét trong m t ch  cái. Đi m đ t bút có th ể

ườ ằ ộ ẻ ng k  ly.

ố ề ư ẻ ặ ớ

ẻ Đ ng k  ly (1,2,3,4,5) ẻ ọ Đ ng k  d c (6, 7, 8)  ừ Đi m d ng bút  Là v  trí k t thúc c a ch  trong m t ch  cái. Đi m d ng bút có th  trùng ể ặ v i đi m đ t bút ho c không n m trên đ Đi m đ t bút  ắ ầ ị Là v  trí b t đ u khi vi ặ ẻ ườ ằ n m trên đ ẫ ướ ng d n vi VD: Khi h ế t nh  sau: Đ t bút d ề ừ ế ng k  li ho c không n m trên đ ế ữ t ch  an trong bài: Tô ch  hoa C, giáo viên nêu quy ữ ế ướ ườ t con ch  a n i li n v i con i đ ng k  ly hai vi ườ ạ ể ng ly hai.

ị trình vi ữ ch  n đ u cao hai dòng ly, đi m d ng bút ch m đ 2.2.8. Xác đ nh kho ng cách

ấ ằ ế ậ ả ờ ậ

t giáo viên giúp h c sinh nh n th y r ng:  ộ ử ữ ữ ọ Qua các gi ả Kho ng cách gi a các con ch  trong m t ch  là n a thân con ch , các nét

ữ ế ề t p vi ữ ữ ả ộ ch  trong m t ch  ph i vi ữ t li n nét.

9

ữ ộ ừ ả ữ ộ  là cách nhau m t thân con ch .

ướ ữ t 1)ế : Giàn khoan, GV nêu câu h i

ẫ ng d n vi ả ừ ỏ  giàn khoan?

ả ữ ừ ữ

ẫ ữ

ằ ế ấ ề ừ giàn khoan là bao nhiêu?  ấ ả ừ  trái qua ph i, t t d u các ch  có d u thanh quy   ố    trên xu ng

ấ ạ i, đánh d u nguyên âm tr trình vi ướ d

ặ ữ ấ ắ ặ

Kho ng cách gi a các ch  trong m t t VD: Bài 93: Oan, Oăn (ti ế ừ t t ­ Khi h ữ + Nêu kho ng cách gi a các con ch  trong t ữ + Kho ng cách gi a hai ch  trong t ướ ấ H ng d n cách ghi d u thanh: khi vi ế ề t li n m ch b ng cách li bút theo chi u t ướ ấ ấ ỏ ữ ả ặ ặ ế i con ch . Vi c, đánh d u thanh sau.   Các d u huy n, s c, h i, ngã đ t phía trên con ch , d u n ng đ t phía ỏ ề ấ ế ừ t v a ph i các d u thanh không vi t dài quá, to quá ho c nh

ướ d quá.

ạ ướ ẫ ng d n vi : ho  sĩ, giáo viên nêu câu h i

t 1)ế ế ừ t t ặ ặ    h a sĩ? (thanh n ng

ị ữ ữ ế ướ t d

: VD: Bài 91: oa, oe (ti ỏ ­ Khi h ậ ừ ọ Nh n xét v  trí thanh n ng (.) và thanh ngã (~) trong t ế i con ch  a, thanh ngã vi vi  2.2.9. Giáo viên ph i h p v i ph  huynh

t trên con ch  i).  ụ ẫ ọ

ệ ệ ố ợ ớ ướ ấ ng d n đ c và luy n vi Đ  th ng nh t cách h ở ắ Ph  huynh luôn nh c nh  các em khi luy n vi ế ở t  ế ở t nhà.  nhà cũng nh  gi ư ữ ở v

ưở ng

ạ s ch khi   nhà 2.2.10. Đ ng viên, khen th ỗ ữ ẹ

ộ ề ữ ế ở ạ ữ ế ọ Cu i m i tháng, sau khi ch m v  s ch ch  đ p giáo viên có nh n xét và   ọ   t, h c ấ ậ ưở ng nh ng h c sinh có ti n đ  v  ch  vi ng khen th

ể ố ụ ở ộ ố ộ đ ng viên tuyên d ế ẹ sinh vi ươ ữ ở ạ  v  s ch... t đ p gi

Ậ Ế III. K T LU N

ủ ề

ượ c phân công gi ng d y l p  ệ ữ ấ ậ ự ế có s  ti n b

3.1. Ý nghĩa c a đ  tài ọ Năm h c 201 ọ ôi đã áp d ng nh ng bi n pháp này và nh n th y các em  ẹ ế ố ộ ạ ớ 1. Trong quá trình  ộ    t đúng t c đ  và đ p các em luôn

ữ ứ 5­2016 tôi đ ụ ạ d y h c t ượ ậ ề ữ ế , h n n a các em còn vi t t b c v  ch  vi v có ý th c rèn ch  và gi ữ ơ ữ ở ạ  v  s ch...

ụ ể ượ ế

ả ư c k t qu  nh  sau:  ể ể ể ể C  th  thu đ Sĩ số Đi m 9, 10 Tháng Đi m 5, 6 Đi m 3, 4

Đi m   7, 8 Lớ p

1D 25

Tháng th  1ứ Tháng th  2ứ Tháng th  3ứ Tháng th  4ứ 3 4 7 11 7 9 12 10 9 10 5 4 6 2 1 0

10

Cu i nămố 15 8 2 0

ạ ượ ệ ế Ngoài nh ng k t qu  đã đ t đ trên vi c rèn luy n ch ư ố c nh  th ng kê

ạ ứ ụ ề ả ữ t còn có tác d ng đem l ữ  ở ệ ắ ầ   i h ng thú h c t p cho các em . Nhi u em b t đ u

ổ ự ị ọ ậ ế vi ố ắ c  g ng n  l c và có tính kiên trì ch u khó cao

ứ ệ ả ữ ế ủ ậ ọ ờ ượ c vai trò c a vi c rèn luy n ch  vi

ạ ế ạ ộ ố ọ ư Tuy th i gian nghiên c u lí lu n và kh o sát không dài nh ng cũng giúp tôi   ứ   ớ t cho h c sinh l p 1. Nh n th c ả ạ ế   i k t qu  khá mĩ ả ề   i k t qu  đ u

ệ ệ ừ  đó tôi cũng nh n ra r ng: M i ho t đ ng mu n thu l ủ ể ọ c đi u đó tôi đã áp d ng các bi n pháp trên và đã thu l ằ ề ụ ậ ấ ậ nh n ra đ ề ượ đ mãn. Và t ự d a vào ch  th  h c sinh r t nhi u

ướ ư ị Giáo viên ch  là ng ườ ướ i h

ỉ ọ ự ọ ỉ

ẫ ệ ủ ẩ ấ ạ ứ ầ ỹ ệ ng nh ng cũng có vai trò không ng d n , đ nh h kém ph n quan tr ng . S  rèn luy n c a giáo viên không ch  giúp h c sinh hình thành k  năng mà còn rèn luy n ph m ch t đ o đ c cho các em.

ọ ệ 3.2. Bài h c kinh nghi m

ổ ố ả ệ ề ạ ớ

ậ ế ệ ữ ế và ti n hành các bi n pháp rèn luy n ch  vi ứ Trong su t th i gian gi ng d y l p 1 bu i chi u, qua vi c nghiên c u lí   ọ   ệ t cho h c

ớ ề

ể ả ể ở

ố ự ượ ư ậ ề

ả ệ ệ ề ế

ườ ầ

ầ ậ ả ầ ứ ể ầ

ọ ộ ườ ả ẩ ờ c h t m t gi

i giáo viên ph i chu n b  h t s c chu đáo v ế ị ế ứ ậ ạ ạ ồ ọ ỹ

ướ ế ư ộ

ữ ớ ộ  cho mình m t phong thái t

ồ ớ

ơ ậ ụ ậ ậ ứ ớ i giáo viên  ph i có ngh  thu t v n d ng ki n th c, ph ng pháp, k

ự ủ ọ ươ ệ ư ậ ườ ư ạ ế ọ ậ

ể ẫ ầ ớ ấ ỳ ặ ờ ự ế lu n, tìm hi u th c t ượ ọ ổ c nhi u bài h c b  ích. sinh l p 1, b n thân tôi đã rút ra đ ỏ ư ễ ả i không ph i là d  nh ng nh  v y không có              Đ  tr  thành giáo viên gi ố   ộ ỗ c. M i m t giáo viên mu n th c hi n đi u mong mu n nghĩa là không làm đ ướ ế ề ủ c a mình trong ngh  nghi p tr   c h t ph i có lòng yêu ngh , ý chí quy t tâm và ắ ự ư ạ có năng l c s  ph m v ng ch c. ệ   i giáo viên ph i hoàn thành đó là c n tìm            Trong vi c đ u tiên mà ng ể ự   ả hi u, g n gũi h c sinh, ph i nâng cao  ý th c tinh th n tìm hi u, xâm nh p th c ề  ế ớ t . Tr  lên l p ng ạ   ọ ọ ặ ạ m i n t nh  là đ  dùng d y h c, k  ho ch d y h c và xâm nh p k  bài d y ủ ộ ủ c a mình m t tâm thêt ch  đ ng  ả    tin và bình tĩnh.         Khi lên l p giáo viên ph i gi ồ   ạ Có nh  v y bài d y m i có “ h n” m i kh i d y tính tò mò c a h c sinh. Đ ng ỹ  ệ ờ ả th i ng ắ ọ năng s  ph m đ  d n d t h c sinh vào quá trình h c t p và rèn luy n.          Đó là yêu c u đ t ra v i b t k  giáo viên nào.

ả ạ     Bài h c v  công tác gi ng d y

ọ ề ả ườ

ả ậ i giáo viên ph i t n tâm, nhi ọ ả   t tình trong công tác gi ng ế ướ ẫ ỉ ­ B n thân ng ạ d y, kiên trì b n b  trong h t.

ệ ng d n h c sinh luy n vi ệ ổ ệ ớ ồ ườ ệ ể ồ ề ế   ng xuyên trao đ i kinh nghi m v i đ ng nghi p đ  trau d i ki n ­ Th

th c. ứ

ắ ố ọ ế ặ ­ Giáo viên quan tâm, kèm c p, u n n n h c sinh khi vi t.

11

ớ ọ ở bài

ỉ  nhà trong ngày ngh ữ ẹ ố ợ ự ế ở ạ ­ Ph i h p cùng v i h c sinh rèn vi ­ Tích c c tham gia phong trào "V  s ch ch  đ p"

ố ọ

ớ đ u năm l p 1.

ơ ả ế ồ ạ ọ ầ ữ  th  ng i vi Bài h c riêng cho kh i 1 ọ ­ D y h c sinh n m đ ­ H c sinh c n n m đ

ể ở ữ ả ậ ượ ừ ầ c nh ng nét c  b n ngay t ượ ừ ế ầ t, cách c m bút, cách đ  v  cách c t ữ ẻ ượ ườ ng k , dòng li, kho ng cách gi a các ch  trong c đ ắ ắ  s  s ch, xác nh n đ

ữ ở ạ gi ... ừ t

t ch  theo trình t

t ở ể ọ ế ị ầ ế  th p đ n cao. ả ữ ủ ạ ầ ở ậ ế ự ừ ấ ọ ­ D y h c sinh vi ế ­ C n chu n b  đ y đ  sách v  đ  h c vi t: B ng, bút, v  t p vi ở   t, v  ô

ị ề ấ ế ẩ ộ ữ ẫ li, b  ch  m u... 3.3 Ki n ngh , đ  xu t

ế ử ụ ự ạ ươ ọ t s  d ng và  l a ch n linh ho t các ph ng pháp,

V  phía giáo viên ỗ hình th c t

ả ọ ề ạ

ự t cách s  d ng.

ọ ợ ủ ọ ử ụ ướ ị ­M i giáo viên ph i bi ứ ổ ứ ạ  ch c d y h c. ỹ ­ Có k   năng truy n đ t  ẹ ồ ­ Có đ  dùng tr c quan đ p, phù h p, bi ể ự ự ­ Tôn tr ng s  phát tri n t ế  do c a h c sinh, đ nh h ọ ng cách h c cho các

em

ệ ả ạ ầ ươ ườ ng yêu, ân c n d y b o và có bi n pháp

ữ ế ủ ả t c a b n thân.

ườ ề ệ  rèn luy n ch   vi ườ ng:

ườ ầ ư ơ ở ậ ấ ư ng xuyên quan tâm và đ u t c  s  v t ch t cũng nh  trang thi ế ị  t b

ạ d y h c.

ả ế t.

ch c h i th o và d y chuyên đ   ể ườ t t p vi ữ ọ ổ ứ ộ ng xuyên ki m tra n i b  tr ạ ề ở ế ậ  ti ệ ộ ộ ườ ng h c  phát hi n nh ng sai sót đ ể

ộ ố ệ ể ớ ọ

ượ ạ ọ

ng xuyên quan tâm, th ­ Th ụ ợ giáo d c phù h p v i các em. ự Th ng xuyên t    V  phía nhà tr ­ Th ọ ­ Hàng năm nên t ­ Th ữ ị ử s a ch a k p th i. ữ ế Trên đây là: "M t s  bi n pháp đ  rèn luy n  ch  vi ự ệ ể ệ ề ấ ồ ệ t cho h c sinh l p 1"   ế ủ   ấ c trong quá trình d y h c. R t phong s  đóng góp ý ki n c a ủ ả ơ mà tôi rút ra ra đ ạ các c p lãnh đ o, c a các đ ng nghi p đ  chuyên đ  có hi u qu  h n!

ả ơ

Tôi xin chân thành c m  n!

12