Ộ Ộ Ủ Ệ
ộ ậ ự ạ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p T do – H nh phúc
Ế
Ệ : SÁNG KI N KINH NGHI M
Ộ Ố Ệ
Ệ
M T S BI N PHÁP
Ữ Ế RÈN LUY N CH VI T
Ớ
Ọ
CHO H C SINH L P 1
ỗ
ị
ọ H và tên: Đ Th Tam
ứ ụ
Ch c v : Giáo viên
ơ ị
ườ
Đ n v công tác: Tr
ỹ ể ọ ng Ti u h c M
Th yủ
ả Qu ng Bình, ngày 20 tháng 5 năm 2017
1
Ở Ầ
Ầ
I. PH N M Đ U
1.1. Lí do ch n đ tài .
ọ ề ế ặ ầ ấ ọ
ậ T p vi ọ ệ ở ể t ế ậ ọ ọ
ọ ạ
t là phân môn có t m quan tr ng đ c bi ọ ầ ậ ế t th o có quan h m t thi ể ọ ệ ậ ờ ọ ọ ầ
ế ọ ủ ấ ả ậ ẽ ề ệ ọ ố ti u h c, nh t là đ i ế t t giúp các em vi ư ạ ậ t v i nhau, cũng nh d y t p ẫ t đúng m u, rõ ràng và ọ ố t t c các môn h c t
ớ ớ v i l p. H c v n, t p đ c giúp h c sinh đ c thông, t p vi ạ ế ớ th o. Đ c thông vi ế vi t, h c v n, t p đ c không th tách r i nhau. Vi nhanh, h c sinh s có đi u ki n ghi chép bài h c c a t h n.ơ
ầ ệ
ư ẩ Ngoài ra, t p vi ẩ ữ
ể
ư ố ấ ạ ế ậ ọ ậ ữ ế t c n th n, vi t đúng, vi
ự ọ ọ ệ t còn góp ph n quan tr ng vào vi c rèn luy n cho h c ỷ ậ ẩ ầ t nh c n th n, tinh th n k lu t và óc th m ệ ủ ộ t cũng là m t bi u hi n c a ầ ế ẹ t đ p là góp ph n ố ớ tr ng đ i v i mình
i vi ệ ư ố ớ ặ
ạ
ữ ế ề ỉ ừ ớ ế ữ ữ ư
ậ ế ứ ố ấ ạ sinh nh ng ph m ch t đ o đ c t ỹ ồ ạ m ... Nh c v n Ph m Văn Đ ng đã nói "ch vi ế ẩ ọ ườ ế t”. D y cho h c sinh vi ng ỷ ậ ẩ ậ rèn luy n cho các em tính c n th n, tính k lu t, lòng t ở ủ ọ ạ ầ cũng nh đ i v i th y, cô và b n đ c bài v c a mình". ậ ớ ườ ự ế ở các l p trong tr M t khác, quan sát th c t ng chúng chúng tôi nh n ư ữ ẹ ở ạ ấ t không đúng th y: các l p đ t ch tiêu "v s ch ch đ p" còn ch a cao, ch vi ư ữ ế ả ộ đ cao, thi u nét, th a nét, kho ng cách gi a các ch ch a đ u, th ch ch a ẩ chu n...
ấ ộ ố ệ ế ị ề ề ọ v n đ trên tôi quy t đ nh ch n đ tài “ M t s bi n pháp
ọ ớ Xu t phát t ữ ế ệ rèn luy n ch vi ừ ấ t cho h c sinh l p 1 ”
1.2. Đi m m i c a đ tài
đ tu i t
ể ọ H c sinh ti u h c ch y u ơ ớ ủ ề ọ ể ắ . ủ ế ở ộ ổ ừ ắ ướ ọ ổ Ở ộ ổ ạ 6 11 tu i. ư ố ủ ướ c h c đòi. Nh c th t đ tu i này nó còn ồ ng Ph m Văn Đ ng
ồ ả ả ế ư ế ư ế
ộ ngây th trong tr ng hay b t ch đã nói ế “ nhi đ ng là hoa thi u niên là qu . Hoa nh th nào thì qu nh th đó. N u hoa h ng thì qu th i ch t ”.
ả ư ế t
ằ ề ổ ố ả
ả ố ổ ủ ậ giáo d c các em ngay t ơ ở ể ấ ớ ườ ớ ươ ườ ớ ữ ệ ớ i l n v i bàn tay tr ng tay ng ẻ i l n đã
ề ể đ phát tri n, nhi u ch ượ ạ c l
ổ ế Do v y tu i c a các em là tu i s ng b ng tình c m. N u nh không bi ừ ổ ầ ụ bu i đ u thì qu là đi u thiêú sót l n. ẻ ủ * C s tâm sinh lý c a tr . So sánh bàn tay c a ng ỗ em có th th y nh ng ch khác nhau rõ r t. Các c và x ể ử ộ hoàn ch nh nên có th c đ ng rõ ràng theo m t h ươ ơ i, c và x ủ ử ộ ụ
ỉ Ng ụ ấ ệ ỏ ả ứ ẻ ớ ợ ộ
ầ ặ ậ ơ
ề ấ ỉ ằ ế ằ ứ ế ể t b ng toàn thân ch không ch b ng tay (khi vi
ủ ơ ộ ướ ng. ỗ ở ộ ẻ ủ ng bàn tay c a tr đang ầ ề còn là s n nên c đ ng c a các ngón tay còn v ng v chóng m t m i. Khi c m ự nhiên bút (nh t là tr l p 1) các em có tâm lý s , đi u này gây m t ph n ng t ườ ng là các em c m bút ch t, các c tay căng nên r t khó di chuy n. Do v y, d ư nh các em vi t mím môi, tròn m t...)ặ
2
ặ ể ớ ủ ề
ữ ủ ể ả ằ
ự ả ạ ự ữ ự ườ ụ ị
ờ ố ớ ọ ể D a vào các đ c đi m trên tôi tìm ra đi m m i c a đ tài là: Rèn ch cho các ổ ự ứ ặ em ph i rèn b ng tình c m và d a vào đ c đi m l a tu i, s kiên trì c a các em. ộ ự Bên c nh đó áp d ng rèn ch d a vào s đánh giá th ng xuyên, đ ng viên k p th i đ i v i h c sinh.
3
Ầ Ộ II. PH N N I DUNG
ủ ấ ự ỏ ề ạ ả ả ớ ề ả ế 2.1. Th c tr ng c a v n đ đòi h i ph i có gi i pháp m i đ gi i quy t:
ậ ế ở ườ tr t ể ọ ng ti u h c:
ạ ọ 2.1.1. Th c tr ng d y h c phân môn T p vi a. Thu n l i
ớ ớ ọ
ế t. ế ườ ế ấ H c sinh l p 1 m i đi nên các em r t thích h c, ham h c, ham vi ng Ph huynh cho con đ n tr ấ ọ ệ ở ầ đ u năm cũng r t quan tâm đ n vi c
ạ ự ậ ợ ọ ụ ọ ậ ủ h c t p c a con em mình. ế ườ ố ẹ ươ ệ ng giao ti p, b m , ph ạ ng ti n thông tin đ i chúng, cô giáo...
ề đ u bi
ủ ộ
ấ ọ ữ ữ ẫ ầ ư ơ ở ậ c s v t ch t: B ch m u c a Giáo viên, nh ng ể ả b ng ch m u (v i nhi u ki u ch ) cho h c sinh quan sát.
ữ ụ ế ấ ượ ữ ế ủ ệ t. ng đ u t ề ớ ng, ngành giáo d c quan tâm đ n ch t l ng ch vi t c a các
Môi tr ế ế t Ti ng Vi ườ Nhà tr ữ ẫ Nhà tr ừ ớ ườ l p 1.
ầ ấ ậ ọ
em ngay t b. Khó khăn ả ớ l p 1 g p r t nhi u khó khăn.
ả ớ
ế ế ặ
ữ ư ữ ế ồ ẫ m u giáo (còn có c các em không qua m u giáo)vào l p 1 ư ỉ ế t, ho c ch vi t ch in, ch a xác t vi ư ế ế ẫ t không đúng m u ch , ng i vi th t ch a đúng t
Qua kh o sát các em vào đ u năm chúng tôi nh n th y các em h c sinh ề ặ ấ ừ ẫ Các em t ố ữ ư ấ nên ch ch a th ng nh t. Có em không bi ẻ ượ ị c dòng k , vi đ nh đúng đ ị ơ vì còn mãi ch i, ngh ch.
ể ế ể c đi m đ t bút, đi m dùng bút khi vi
ị ượ ượ ả ư ữ ữ t ch . ữ ư Các em ch a xác đ nh đ ị Ch a xác đ nh đ ặ ế c kho ng cách vi ữ t gi a các con ch và các ch trong
t .ừ
ề ộ ế ữ ư ẫ
ế t sai v đ cao, th ch ch a đúng m u. ữ
ơ Các em vi ế ố Vi ặ M t khác các em chuy n t
ữ ọ ể ừ ho t đ ng vui ch i sang ho t đ ng h c ỏ ế ề ả ề ả ơ nhi u h n, ph i vi
ế t nhi u các em m i tay d n đ n n n trí khi vi ẫ ượ ẫ ư ẹ t n i gi a các con ch (ch, tr, nh, ph, ng, ngh, gh, gi) ch a đ p. ạ ộ ạ ộ ẫ t. ữ ớ ể ướ c m u ch m i đ h ng d n con em mình
ế ế ư ắ Ph huynh ch a n m đ ẹ ở nhà. ụ t đúng đ p ệ luy n vi
ạ ọ ậ ạ ở ớ II.1.2.Th c tr ng d y h c T p vi ế t l p 1
ự ộ ọ ế ỡ ừ ữ ế ế ầ ừ ứ t các ch cái c v a, vi t các v n, ti ng, t ụ ng d ng c ỡ
* N i dung: H c sinh vi ỏ ỡ ừ v a và c nh .
t các ch s c v a.
ữ ố ỡ ừ ữ ườ ấ ị ng, ghi d u thanh đúng v trí.
ế ế ữ Tô các ch hoa và vi ế ế t vi Bi t đúng và rõ ràng các ch th ở ậ * V T p vi t:
4
G m 2 t p
ồ ầ ậ ọ ị ầ ế
ỗ ơ ậ ệ ộ t ch c v a (m i đ n v cao 2 li) theo n i ậ t 1 t p 1 và t p 2 và theo yêu
t
ờ ọ ừ ữ h c âm và t ch cái ngay trong gi
ữ
ộ ng ng trong SGK. ữ ừ lê và hè theo n i dung bài ế ụ ể ọ ầ t ng tu n h c, c th : ế ậ ọ + T bài 1 đ n bài 27: H c sinh t p vi ọ ươ ứ t hai ch l và h và hai t
ế 8 trong SGK Ti ng Vi t 1, t p I: h, l, lê, hè.
ệ ộ ậ ầ
ậ ậ ọ ề ỹ ế t các ế ề t li n
ỗ ụ ố ế ữ ữ
ậ ầ ữ ỡ ừ ọ 1. Ph n h c v n: H c sinh vi ầ ọ ừ dung t ng bài h c âm v n trong SGK Ti ng Vi ế ở ừ ầ ủ ế ậ t t p vi c u c a ti ế ộ ch ghi âm theo n i dung bài h c t ế ọ VD: Bài 8: h c sinh vi ậ M i tu n có m t t p vi ằ ữ ế VD: T p vi t tu n 14: Nhà tr
ầ ầ
ế ậ t t p vi ữ ố ữ ế ọ t riêng (sau 5 bài h c âm), h c sinh t p vi ệ ậ ọ ừ ứ ng d ng nh m ôn các ch cái đã h c và luy n t p v k thu t vi t ế ạ m ch (n i các ch cái trong ch ghi ti ng) ề ườ ng, buôn làng, hi n lành, đình làng ỗ t hoa (ho c t p vi
ế ầ ữ ỏ ọ ặ ậ ộ ng theo c v a và nh . N i dung bài h c trong v t p vi t v n, t
ỗ ế ậ ế ế
ữ
t 1 t p II. M i ti ữ ườ ệ t ch th ằ ọ t t p vi ở ớ ng ế ụ ồ ỹ ậ ậ ế ể ự t đ th c ỡ ừ t các ch s ) theo c v a, ế ở ậ t ở t trong v , ngoài ệ l p 1 (ký hi u A) còn ế t nhà (ký hi u B nh m ti p t c trau d i k thu t vi
ữ ớ ệ ậ ổ ợ 2. Ph n luy n t p t ng h p: M i tu n, h c sinh có 1 ti ế ầ ậ ệ hi n các yêu c u t p tô ch cái vi ỡ ừ ừ ệ luy n vi ậ ượ ệ đ c ghi rõ trong SGK Ti ng Vi ế ế ầ ậ t hoa và luy n vi ph n t p tô ch cái vi ệ ế ở ở ộ có n i dung t p tô, vi t ọ ch cho h c sinh l p 1.
ậ ấ ằ ấ ượ ế ủ ọ tôi th y r ng ch t l ng bài vi t c a h c sinh ch aư
ề ự ế Qua nhìn nh n th c t cao là do nhi u nguyên nhân:
t đúng và đ p hay không ph thu c r t nhi u vào ng
*V phía giáo viên: ế Vi c h c sinh vi ạ ế
ọ ấ ế
ề ườ ộ ấ i ấ ớ ưở ng r t l n đ n quá ấ ề ấ cho th y có r t nhi u ữ ư ẹ t ch ch a đ p. ạ ệ ả ề ệ ọ ụ ẹ ế ự ả ườ giáo viên tr c ti p d y h c. Ng i giáo viên có nh h ọ ữ ẹ ự ế ủ t ch đ p hay x u c a h c sinh. Qua th c t trình vi ế ế ẫ ừ nguyên nhân t phía giáo viên d n đ n vi c h c sinh vi ấ ầ ữ ế t ch a đáp ng yêu c u tr c quan trong vi c gi ng d y, cho th y Ch vi
ộ ố ệ ọ ự ẹ ng đ p m t. ư m t s ít giáo viên vi ứ t chân ph
ọ ắ ọ ỉ ư ờ ậ t cho h c sinh, ch l u ý trong gi t p vi ế t,
ế ẫ ng d n k càng trong ti
ế ọ ầ h c v n ti ư ắ ọ
ữ t 2. ư ế ế ữ t c th . Ch a giúp h c sinh n m nh ng ế t t... trong các ti ệ t luy n vi
ươ ữ ế Ít chú tr ng vi c rèn ch vi ỹ ữ ế ụ ể ậ ẻ ỹ ữ
nét c b n, c u t o con ch , dòng k , k thu t vi ộ ạ mà ch c n nh n m nh đ cao con ch . ữ ế ư ố ượ ư ạ ọ ế ệ ư ướ t 1, ch a h ệ Ch a có bi n pháp rèn ch vi ấ ạ ơ ả ấ ỉ ầ ẫ H ng d n rèn ch vi t ch a theo đ i t ng h c sinh. Ch a d y theo
ẩ ứ chu n ki n th c và k năng.
ướ ế ề ồ ả ọ t c a giáo viên không có dòng ô ly rõ ràng,
ỹ ạ V đ dùng d y h c: B ng vi ắ ừ ế ế ủ ả t nh m ch ng trên b ng. giáo viên còn vi
5
ề ọ
* V phía h c sinh: Nguyên nhân ch y u do h c sinh ch a n m đ
ư ắ ắ ư ủ ế ế ượ ữ ữ ầ ấ
ữ ữ ế ố ơ ả ấ ạ c các nét c b n c u t o ữ t ch cái, ộ ớ ế t m i sai đ
ọ ủ c a ch ghi âm, v n, ti ng, d u thanh ch a n m v ng quy trình vi ữ ế quy trình n i các nét trong ch cái, trong ch ghi ti ng nên ch vi cao.
ầ ư ộ ố t cách c m bút và ng i h c đúng t ư ế th .
ồ ọ ữ ế ứ ệ t, không có ý th c trong vi c
ữ ẹ ế ầ ấ
ả
ố ọ ậ t, th m chí không c n quan tâm đ n ch đ p hay x u. ư ố ộ ố ọ ế ư ẩ ậ ầ t nhanh đ hoàn thành bài vi
ể ộ ố ọ ế ọ ậ ớ ồ
ộ ố ọ ỉ ế ế M t s em ch a bi ư Đa s h c sinh ch a có thói quen rèn ch vi ữ ế rèn ch vi ẫ V n còn m t s h c sinh ch a nghiêm túc nghe gi ng lúc đ u, các em ằ ế t, các em mu n vi ch a c n th n khi vi t nh m ạ ngh “thành tích” v i giáo viên và các b n. M t s h c sinh đ dùng h c t p còn ề ắ thi u, m t s h c sinh m c b nh v m t.
ư ữ ắ ệ ộ ố ọ Ngoài ra còn có m t s h c sinh ch a ý th c đ ỏ ứ gìn s c kh e, ệ c vi c gi
ọ ậ ộ ố ạ ứ ượ ồ ồ đ dùng h c t p, bên c nh còn có m t s em hay ra m hôi tay
ế ộ ố ệ ữ ẹ ở ọ vi
t ch đ p ụ ớ ồ ạ ữ
h c sinh l p 1. i và kh c ph c nh ng khó khăn và t n t ệ ậ ợ ọ ạ ọ ồ
2.2 M t s bi n pháp rèn kĩ năng ắ ỏ ế ủ ả
ủ ả ọ ư ệ ệ ể i nêu trên, Đ phát huy thu n l ữ qua nh ng năm d y h c và h c h i kinh nghi m c a các đ ng chí Giáo viên ườ ng, và tham kh o ý ki n c a chuyên môn, b n thân chúng tôi đã rút ra trong tr ữ ế ề ộ ố m t s kinh nghi m v "bi n pháp rèn ch vi ớ t cho h c sinh l p 1" nh sau:
ẩ
ị ề ố ậ ạ ậ ọ M t nhân t ệ ậ 2.2.1. Chu n b đi u ki n v t ch t đ h c sinh t p vi ể không th thi u đ ế t ế t cho h c sinh là s
ộ ị ề ớ ả ọ
ấ ể ọ ự ượ ế c khi d y t p vi ở ủ ọ ớ ế ả ẩ chu n b v phòng h c, bàn gh , b ng l p cùng v i b ng con, bút, v c a h c sinh.
ọ a) Phòng h c ọ ố Nhân t
ủ ủ
ủ ạ
ố ể ữ ọ
ế
ể ọ ậ ữ ủ ướ ở ặ ờ ả ứ ồ ị
ử ệ ố ị ọ ầ quan tr ng đ u tiên là phòng h c đúng quy đ nh, có h th ng c a ụ ộ ườ ượ ự ổ ng và h i ph huynh s thoáng mát, đ ánh sáng. Đ c s quan tâm c a nhà tr ị ầ ủ ớ ọ ế ệ ượ c trang b đ y đ bóng đi n và 2 chi c qu t treo h c sinh c a l p kh i 1 đ ư ầ ờ ệ ạ ụ ụ ớ tr n trong các l p đ ph c v cho vi c d y và h c trong nh ng ngày tr i m a, ờ ố t bài, i không có ánh sáng m t tr i các em có đ ánh sáng đ h c t p và vi tr i t các em không b nóng b c ch y m hôi làm t v trong nh ng ngày hè nóng b c. ứ
ế ọ
ầ ọ ớ
b. bàn gh h c sinh Vào đ u năm h c chúng tôi đã k t h p v i nhà tr ụ ọ ộ
ớ ậ ợ ợ ồ ề ệ ế ợ ộ ườ ng làm công tác xã h i ổ ế ữ giáo d c trang b cho h c sinh l p mình nh ng b bàn gh phù h p v i l a tu i ồ ọ ọ ọ h c sinh l p 1 t o đi u ki n thu n l i cho h c sinh ng i h c, ng i vi ớ ứ ế ố t t t.
ị ạ ớ ớ ả c. B ng l p
6
ả
ế ố ớ ả ớ
ươ ớ B ng l p là ph ọ ẫ ẩ ẽ ả ế ẻ
ễ ể ồ ờ ọ
ệ ệ ấ ầ t đ i v i giáo viên. Vi c trình bày ng ti n r t c n thi ữ ừ ọ ậ ả có nh ng b ng là bài m u cho h c sinh h c t p và noi theo. B ng l p là b ng t ườ ớ ả t trên b ng l p ng k ô vuông chu n s giúp cho giáo viên trình bày bài vi đ ộ ễ ượ c đúng đ p và d dàng. Đ ng th i cũng là đ giúp h c sinh d theo dõi n i đ dung bài vi ẹ t. ế
ả ủ ọ
ớ ầ ấ ự ạ ả
ỡ ẻ ướ ặ ả d. B ng con c a h c sinh ố Trong l p chúng tôi yêu c u th ng nh t 1 lo i b ng nh a cùng kích c 20 x 25cm m t b ng có k ô vuông rõ ràng c (5 x 5cm) có chia thành các
ỏ
ẩ ả
ế t
ề ắ ấ
ế ồ ờ ấ ng d n cách trình bày b ng sao cho khi vi
ọ ẫ ờ ầ ướ Đ ng th i chúng tôi h ể ỡ ấ xoá đi nhi u l n đ đ m t th i gian và tránh đ
c thao tác th a khi vi ầ ề ầ ạ ệ ơ VD: D y bài 62: ôm, m khi luy n vi
ơ ả ồ ớ th ẻ dòng k nh . . ể ặ ạ Dùng khăn m gi t s ch, đ lau b ng ấ ế e. Ph n và bút vi t ấ * Ph n vi Chúng tôi yêu c u h c sinh dùng ph n tr ng, m m (hãng ph n Mic). ả ả t không ph i ế ả ượ ừ t b ng. ế ả ọ t b ng giáo viên yêu c u h c sinh b ng. ộ trình bày vào b ng m t dòng ôm r i m i gi
ề ệ ế ạ ọ ố t bút chì: Ch n bút chì đ t lo i m m đ thu n ti n khi s ử
ể ờ ậ ế ụ d ng và đ m t th i gian vót chì, dành th i gian đó đ cho luy n vi
ể ệ ế ằ ế ự t. ồ t b ng bút máy H ng t bút m c: Chúng tôi cho các em vi
ả tế * Bút vi ạ Giai đo n vi ờ ỡ ấ Giai đo n vi ạ ắ ề
ầ ạ Hà lo i đ t ti n. 2.2.2. Rèn t
ề ư ế ồ ế th ng i vi ế ầ
t cách c m bút ộ ấ ụ i ph thu c r t nhi u vào t ế
ự ơ ướ t đúng: L ng th ng, không t
ắ ẹ ướ ặ ư ế th và cách c m bút ư ả c h t giáo viên ph i rèn cho các em t ầ ỳ ng c vào bàn, đ u h i cúi, m t cách i bàn, tay trái tì nh nhàng
ỏ
ữ ủ ề ả ể t di chuy n bút t
ạ
ầ ế ừ ph i. Khi vi ử ộ ỷ ổ c tay, khu u tay và cánh tay c đ ng theo m m m i tho i mái. ế ẽ ầ ạ ộ ậ ợ t thu n l Ho t đ ng vi ọ ữ ố Mu n rèn ch cho h c sinh tr ồ ẳ ư ế ế th ng i vi ế ả ở v kho ng 25 đ n 30cm. Hai chân đ t vuông góc d ở ể ữ ở v . mép v đ gi ằ C m bút b ng 3 ngón tay: Ngón cái, ngón tr và ngón gi a c a bàn tay ả ả trái sang ph i, cán bút nghiêng v phía bên ph i ề ả ư ế th và c m bút đúng s giúp các em t đùng t
ế ế ượ ệ t đúng và vi
ồ c. vi ế 2.2.3. Rèn cách đ v khi vi t ủ ế ế ữ ứ ầ l p 1, h c sinh ch y u rèn vi ọ t ch đ ng nên h c sinh c n đ v ể ở
Ở ớ ắ ngay ng n tr
ướ ế ọ Vi c giúp h c sinh ng i vi t nhanh đ ể ở ọ ặ c m t. ữ ề t ch v bên ph i, quá xa l
Khi vi ẳ ườ ề ả ể ế ế ả ữ nhìn th ng nét ch , tránh nhoài ng ề ở ầ i v bên ph i đ vi ể ắ ở ị v , c n xê d ch v sang trái đ m t t ti p.
7
2.2.4. Rèn gi
ữ ạ ỏ ở ở ữ ở ạ v s ch và trình bày v ả V ph i luôn gi
ở ở ở ế ủ ủ ở ộ s ch, có đ bìa nhãn, không b v , xé trang. Không bôi ạ ọ ọ t c a h c sinh ch n cùng m t lo i
ự ấ
ế ọ ườ ắ m c ra v , không làm quăn mép v . V vi ắ gi y tr ng, không nhoè m c... Khi h c sinh chuy n vi t bút m c, giáo viên th ng xuyên nh c nh đ ở ể
ớ ạ ự ể ở ự ẹ
các em nh và trình bày v đúng, s ch, đ p. ơ ả 2.2.5. D y các nét c b n
ạ ầ ọ ế ổ t hai nét ngang vào s . Vi
ọ ọ
ẳ ỹ
ế
ầ c, nét móc hai đ u, nét khuy t. ọ ấ ể ạ ế ơ t c Đ u tiên giáo viên d y cho h c sinh vi ạ ễ ế ả t và nó giúp h c sinh giúp h c sinh sau này có d ng b n hai nét trên cũng d vi ữ ế ớ ế ắ ừ ầ ch vi đ u. Sau khi rèn k hai nét trên, giáo viên m i ti n t th ng, ngay ng n t ạ hành d y các nét móc xuôi, nét móc ng Đ trong quá trình d y t p vi ượ ế ượ t đ
ố ạ ậ ấ ớ ọ nét, giáo viên th ng nh t v i h c sinh cách g i tên các nét nh sau:
Nét s ổ Nét ngang Nét xiên ph i ả Nét xiên trái Nét móc xuôi cượ Nét móc ng Nét móc 2 đ u ầ
ế ọ ậ ợ ề ệ ạ ố c thông nh t trong cách g i tên các ư ọ ở Nét cong h trái ả ở Nét cong h ph i Nét cong kín Nét cong kín ế Nét khuy t trên ế ướ Nét khuy t d i ữ ắ Nét th t gi a i cho h c sinh khi vi t ch đ ữ ượ c t ph n này t o đi u ki n thu n l
ế ẫ ữ t đúng m u ch
ầ Làm t ẫ ẹ đúng đ p theo m u. ệ ọ 2.2.6. Rèn luy n h c sinh vi ướ Đây là b
ỳ ở ọ ế ớ ấ ả ờ ậ t p vi
h c k I, trong các gi ỹ ể ề ữ ế ắ ng d n k đ các em n m đ
ế ẫ v cho h c sinh quan sát ch vi
ọ c vô cùng quan tr ng và khó khăn v i t ầ ờ ọ h c v n đ u có gi ượ ấ ạ c c u t o ch vi ở ở ả ầ ữ ỗ ể ọ
t m u trên b ng và ẹ ờ ỗ ọ t c giáo viên và h c ầ t, giáo viên c n sinh. Ngay ẫ ẫ ướ t theo đúng quy trình m u. h ữ ế ọ t Ngoài ra, giáo viên vi ả ệ ủ c a cô ph i đúng theo m u và đ p. Giáo viên c n ch a l i đ h c sinh phát hi n ủ ra l i sai c a mình và d a k p th i.
ờ ậ ế ướ ọ Đ giúp h c sinh vi ẫ t đúng m u trong gi t p vi t, giáo viên h ẫ ng d n
ế t qua hai giai đo n. ể các em vi
ạ ả ả ế ẫ ử ị ế ạ + Giai đo n quan sát m u trên b ng và vi
ả ắ i các em n m đ
ữ ế
ả ả ế Sau đó giáo viên cho các em vi c quy trình vi ớ ướ ế
ặ
t, giáo viên h ả ự ế vi t theo. Giai đo n sau các em quan sát và t
ự ể ả ở ớ ẫ t ra b ng con: giáo viên cho các ượ ữ ẫ c em quan sát kĩ ch m u trên b ng. Qua phân tích, gi ng gi tế ượ ắ ấ ạ t và n m đ c u t o ch vi t. ự ế ẫ ầ ạ ả ng d n tr c ti p trên b ng con. Giai đo n đ u khi các em m i vi ể ọ ữ ẫ ẵ ả rên b ng con ho c có ch m u đã trình bày s n trên b ng con đ h c sinh nhìn ướ ả ạ ế vào đó mà vi i t vào b ng con d ẫ ự ướ trên b ng l n. Sau đó giao viên ki m tra s h ế ủ ng d n tr c ti p c a giáo viên
8
ữ ỗ ư ử b ng con. Giáo viên l u ý s a cho các
ữ ư ẫ ả ự ế ở ả ử và s a ch a l ọ em h c sinh v đ cao, đ r ng, kho ng cách các con ch đã đúng m u ch a.
ọ i sau cho các em tr c ti p ộ ộ ề ộ ạ VD: D y bài 47: en, ên ữ ẫ ữ ẫ Sau khi cho h c sinh quan sát ch m u và phân tích, so sánh ch m u
ự
ươ ướ ữ ng pháp tr c quan) ng d n quy trình vi t t ng ch .
ế ả ẫ ệ ư ầ (nh ph n ph GV h ọ H c sinh luy n vi ế ừ t b ng con:
ầ ầ ệ
ậ ử ế ủ ạ ả ầ ả ọ t c a b n trên b ng, GV yêu c u h c sinh nh n xét:
ở ậ ạ + L n 1: en, ên + L n 2: lá sen, con nh n. ừ Giáo viên quan sát s a bài cho t ng HS ngay trên b ng con ậ Cho nh n xét bài vi ế ạ t đúng ch ch a? + B n vi ư ộ + Đúng đ cao và kho ng cách ch a? ế Giai đo n quan sát ch m u và vi t vào trong v t p vi
ữ ư ả ữ ẫ ầ ế ữ ẫ ế ừ ầ t, t
ế c n vi ữ ộ ả ữ ữ ầ ả t. Giáo viên cho t cao bao ừ là
ạ ớ ặ ữ ầ ợ
ệ ậ ổ ữ ẫ ầ
ữ
ộ
ữ ậ c 6 ch ai) ế ượ t đ ế ượ t đ
ế ế ả ọ h c sinh quan sát kĩ ch m u đ u dòng xem ch c n vi ữ nhiêu, kho ng cách các con ch trong m t ch , kho ng cách các ch trong t ế bao nhiêu, sau đó m i đ t bút vi t. VD: D y bài tô ch hoa A (ph n luy n t p t ng h p) ọ ộ ọ H c sinh đ c n i dung bài, quan sát ch m u đ u dòng. ộ ấ + M t dòng tô m y ch A? ấ ế ộ ữ t r ng trong m y ô ? (m t ô) + Ch ai vi ữ ộ + v t m t dòng vi c m y ch ai? (vi Giáo viên nêu quy trình vi t b ng.
ấ ọ t, cho h c sinh quan sát v m u r i vi ẻ ể ở ẫ ồ ặ ườ ừ ể ị ng k , đi m d ng bút, đi m đ t bút ị 2.2.7. Xác đ nh v trí các đ
ườ ườ ể
ế ủ ữ ừ ể ể
ớ ữ ằ ị ặ ộ ườ ẻ ng k li.
ể ặ
ể ặ ộ ữ t m t nét trong m t ch cái. Đi m đ t bút có th ể
ườ ằ ộ ẻ ng k ly.
ữ
ố ề ư ẻ ặ ớ
ẻ Đ ng k ly (1,2,3,4,5) ẻ ọ Đ ng k d c (6, 7, 8) ừ Đi m d ng bút Là v trí k t thúc c a ch trong m t ch cái. Đi m d ng bút có th trùng ể ặ v i đi m đ t bút ho c không n m trên đ Đi m đ t bút ắ ầ ị Là v trí b t đ u khi vi ặ ẻ ườ ằ n m trên đ ẫ ướ ng d n vi VD: Khi h ế t nh sau: Đ t bút d ề ừ ế ng k li ho c không n m trên đ ế ữ t ch an trong bài: Tô ch hoa C, giáo viên nêu quy ữ ế ướ ườ t con ch a n i li n v i con i đ ng k ly hai vi ườ ạ ể ng ly hai.
ị trình vi ữ ch n đ u cao hai dòng ly, đi m d ng bút ch m đ 2.2.8. Xác đ nh kho ng cách
ấ ằ ế ậ ả ờ ậ
t giáo viên giúp h c sinh nh n th y r ng: ộ ử ữ ữ ọ Qua các gi ả Kho ng cách gi a các con ch trong m t ch là n a thân con ch , các nét
ữ ế ề t p vi ữ ữ ả ộ ch trong m t ch ph i vi ữ t li n nét.
9
ữ ộ ừ ả ữ ộ là cách nhau m t thân con ch .
ướ ữ t 1)ế : Giàn khoan, GV nêu câu h i
ẫ ng d n vi ả ừ ỏ giàn khoan?
ả ữ ừ ữ
ẫ ữ
ằ ế ấ ề ừ giàn khoan là bao nhiêu? ấ ả ừ trái qua ph i, t t d u các ch có d u thanh quy ố trên xu ng
ấ ạ i, đánh d u nguyên âm tr trình vi ướ d
ặ ữ ấ ắ ặ
Kho ng cách gi a các ch trong m t t VD: Bài 93: Oan, Oăn (ti ế ừ t t Khi h ữ + Nêu kho ng cách gi a các con ch trong t ữ + Kho ng cách gi a hai ch trong t ướ ấ H ng d n cách ghi d u thanh: khi vi ế ề t li n m ch b ng cách li bút theo chi u t ướ ấ ấ ỏ ữ ả ặ ặ ế i con ch . Vi c, đánh d u thanh sau. Các d u huy n, s c, h i, ngã đ t phía trên con ch , d u n ng đ t phía ỏ ề ấ ế ừ t v a ph i các d u thanh không vi t dài quá, to quá ho c nh
ướ d quá.
ạ ướ ẫ ng d n vi : ho sĩ, giáo viên nêu câu h i
t 1)ế ế ừ t t ặ ặ h a sĩ? (thanh n ng
ị ữ ữ ế ướ t d
: VD: Bài 91: oa, oe (ti ỏ Khi h ậ ừ ọ Nh n xét v trí thanh n ng (.) và thanh ngã (~) trong t ế i con ch a, thanh ngã vi vi 2.2.9. Giáo viên ph i h p v i ph huynh
t trên con ch i). ụ ẫ ọ
ệ ệ ố ợ ớ ướ ấ ng d n đ c và luy n vi Đ th ng nh t cách h ở ắ Ph huynh luôn nh c nh các em khi luy n vi ế ở t ế ở t nhà. nhà cũng nh gi ư ữ ở v
ưở ng
ạ s ch khi nhà 2.2.10. Đ ng viên, khen th ỗ ữ ẹ
ộ ề ữ ế ở ạ ữ ế ọ Cu i m i tháng, sau khi ch m v s ch ch đ p giáo viên có nh n xét và ọ t, h c ấ ậ ưở ng nh ng h c sinh có ti n đ v ch vi ng khen th
ể ố ụ ở ộ ố ộ đ ng viên tuyên d ế ẹ sinh vi ươ ữ ở ạ v s ch... t đ p gi
Ậ Ế III. K T LU N
ủ ề
ả
ượ c phân công gi ng d y l p ệ ữ ấ ậ ự ế có s ti n b
3.1. Ý nghĩa c a đ tài ọ Năm h c 201 ọ ôi đã áp d ng nh ng bi n pháp này và nh n th y các em ẹ ế ố ộ ạ ớ 1. Trong quá trình ộ t đúng t c đ và đ p các em luôn
ữ ứ 52016 tôi đ ụ ạ d y h c t ượ ậ ề ữ ế , h n n a các em còn vi t t b c v ch vi v có ý th c rèn ch và gi ữ ơ ữ ở ạ v s ch...
ụ ể ượ ế
ả ư c k t qu nh sau: ể ể ể ể C th thu đ Sĩ số Đi m 9, 10 Tháng Đi m 5, 6 Đi m 3, 4
Đi m 7, 8 Lớ p
1D 25
Tháng th 1ứ Tháng th 2ứ Tháng th 3ứ Tháng th 4ứ 3 4 7 11 7 9 12 10 9 10 5 4 6 2 1 0
10
Cu i nămố 15 8 2 0
ạ ượ ệ ế Ngoài nh ng k t qu đã đ t đ trên vi c rèn luy n ch ư ố c nh th ng kê
ạ ứ ụ ề ả ữ t còn có tác d ng đem l ữ ở ệ ắ ầ i h ng thú h c t p cho các em . Nhi u em b t đ u
ổ ự ị ọ ậ ế vi ố ắ c g ng n l c và có tính kiên trì ch u khó cao
ậ
ứ ệ ả ữ ế ủ ậ ọ ờ ượ c vai trò c a vi c rèn luy n ch vi
ạ ế ạ ộ ố ọ ư Tuy th i gian nghiên c u lí lu n và kh o sát không dài nh ng cũng giúp tôi ứ ớ t cho h c sinh l p 1. Nh n th c ả ạ ế i k t qu khá mĩ ả ề i k t qu đ u
ệ ệ ừ đó tôi cũng nh n ra r ng: M i ho t đ ng mu n thu l ủ ể ọ c đi u đó tôi đã áp d ng các bi n pháp trên và đã thu l ằ ề ụ ậ ấ ậ nh n ra đ ề ượ đ mãn. Và t ự d a vào ch th h c sinh r t nhi u
ướ ư ị Giáo viên ch là ng ườ ướ i h
ỉ ọ ự ọ ỉ
ẫ ệ ủ ẩ ấ ạ ứ ầ ỹ ệ ng nh ng cũng có vai trò không ng d n , đ nh h kém ph n quan tr ng . S rèn luy n c a giáo viên không ch giúp h c sinh hình thành k năng mà còn rèn luy n ph m ch t đ o đ c cho các em.
ọ ệ 3.2. Bài h c kinh nghi m
ổ ố ả ệ ề ạ ớ
ậ ế ệ ữ ế và ti n hành các bi n pháp rèn luy n ch vi ứ Trong su t th i gian gi ng d y l p 1 bu i chi u, qua vi c nghiên c u lí ọ ệ t cho h c
ớ ề
ể ả ể ở
ố ự ượ ư ậ ề
ả ệ ệ ề ế
ữ
ườ ầ
ầ ậ ả ầ ứ ể ầ
ọ ộ ườ ả ẩ ờ c h t m t gi
i giáo viên ph i chu n b h t s c chu đáo v ế ị ế ứ ậ ạ ạ ồ ọ ỹ
ướ ế ư ộ
ữ ớ ộ cho mình m t phong thái t
ồ ớ
ơ ậ ụ ậ ậ ứ ớ i giáo viên ph i có ngh thu t v n d ng ki n th c, ph ng pháp, k
ự ủ ọ ươ ệ ư ậ ườ ư ạ ế ọ ậ
ể ẫ ầ ớ ấ ỳ ặ ờ ự ế lu n, tìm hi u th c t ượ ọ ổ c nhi u bài h c b ích. sinh l p 1, b n thân tôi đã rút ra đ ỏ ư ễ ả i không ph i là d nh ng nh v y không có Đ tr thành giáo viên gi ố ộ ỗ c. M i m t giáo viên mu n th c hi n đi u mong mu n nghĩa là không làm đ ướ ế ề ủ c a mình trong ngh nghi p tr c h t ph i có lòng yêu ngh , ý chí quy t tâm và ắ ự ư ạ có năng l c s ph m v ng ch c. ệ i giáo viên ph i hoàn thành đó là c n tìm Trong vi c đ u tiên mà ng ể ự ả hi u, g n gũi h c sinh, ph i nâng cao ý th c tinh th n tìm hi u, xâm nh p th c ề ế ớ t . Tr lên l p ng ạ ọ ọ ặ ạ m i n t nh là đ dùng d y h c, k ho ch d y h c và xâm nh p k bài d y ủ ộ ủ c a mình m t tâm thêt ch đ ng ả tin và bình tĩnh. Khi lên l p giáo viên ph i gi ồ ạ Có nh v y bài d y m i có “ h n” m i kh i d y tính tò mò c a h c sinh. Đ ng ỹ ệ ờ ả th i ng ắ ọ năng s ph m đ d n d t h c sinh vào quá trình h c t p và rèn luy n. Đó là yêu c u đ t ra v i b t k giáo viên nào.
ả ạ Bài h c v công tác gi ng d y
ọ ề ả ườ
ả ậ i giáo viên ph i t n tâm, nhi ọ ả t tình trong công tác gi ng ế ướ ẫ ỉ B n thân ng ạ d y, kiên trì b n b trong h t.
ệ ng d n h c sinh luy n vi ệ ổ ệ ớ ồ ườ ệ ể ồ ề ế ng xuyên trao đ i kinh nghi m v i đ ng nghi p đ trau d i ki n Th
th c. ứ
ắ ố ọ ế ặ Giáo viên quan tâm, kèm c p, u n n n h c sinh khi vi t.
11
ớ ọ ở bài
ỉ nhà trong ngày ngh ữ ẹ ố ợ ự ế ở ạ Ph i h p cùng v i h c sinh rèn vi Tích c c tham gia phong trào "V s ch ch đ p"
ố ọ
ớ đ u năm l p 1.
ơ ả ế ồ ạ ọ ầ ữ th ng i vi Bài h c riêng cho kh i 1 ọ D y h c sinh n m đ H c sinh c n n m đ
ể ở ữ ả ậ ượ ừ ầ c nh ng nét c b n ngay t ượ ừ ế ầ t, cách c m bút, cách đ v cách c t ữ ẻ ượ ườ ng k , dòng li, kho ng cách gi a các ch trong c đ ắ ắ s s ch, xác nh n đ
ữ ở ạ gi ... ừ t
t ch theo trình t
t ở ể ọ ế ị ầ ế th p đ n cao. ả ữ ủ ạ ầ ở ậ ế ự ừ ấ ọ D y h c sinh vi ế C n chu n b đ y đ sách v đ h c vi t: B ng, bút, v t p vi ở t, v ô
ị ề ấ ế ẩ ộ ữ ẫ li, b ch m u... 3.3 Ki n ngh , đ xu t
ề
ế ử ụ ự ạ ươ ọ t s d ng và l a ch n linh ho t các ph ng pháp,
V phía giáo viên ỗ hình th c t
ả ọ ề ạ
ự t cách s d ng.
ọ ợ ủ ọ ử ụ ướ ị M i giáo viên ph i bi ứ ổ ứ ạ ch c d y h c. ỹ Có k năng truy n đ t ẹ ồ Có đ dùng tr c quan đ p, phù h p, bi ể ự ự Tôn tr ng s phát tri n t ế do c a h c sinh, đ nh h ọ ng cách h c cho các
em
ệ ả ạ ầ ươ ườ ng yêu, ân c n d y b o và có bi n pháp
ớ
ữ ế ủ ả t c a b n thân.
ườ ề ệ rèn luy n ch vi ườ ng:
ườ ầ ư ơ ở ậ ấ ư ng xuyên quan tâm và đ u t c s v t ch t cũng nh trang thi ế ị t b
ạ d y h c.
ả ế t.
ch c h i th o và d y chuyên đ ể ườ t t p vi ữ ọ ổ ứ ộ ng xuyên ki m tra n i b tr ạ ề ở ế ậ ti ệ ộ ộ ườ ng h c phát hi n nh ng sai sót đ ể
ờ
ộ ố ệ ể ớ ọ
ượ ạ ọ
ng xuyên quan tâm, th Th ụ ợ giáo d c phù h p v i các em. ự Th ng xuyên t V phía nhà tr Th ọ Hàng năm nên t Th ữ ị ử s a ch a k p th i. ữ ế Trên đây là: "M t s bi n pháp đ rèn luy n ch vi ự ệ ể ệ ề ấ ồ ệ t cho h c sinh l p 1" ế ủ ấ c trong quá trình d y h c. R t phong s đóng góp ý ki n c a ủ ả ơ mà tôi rút ra ra đ ạ các c p lãnh đ o, c a các đ ng nghi p đ chuyên đ có hi u qu h n!
ả ơ
Tôi xin chân thành c m n!
12