2
khám phá, thử nghiệm và sáng tạo. Với ứng dụng này, chúng ta có thể tạo ra
những bài tập thử thách trí tuệ của học sinh, khuyến khích các em tìm ra những
giải pháp độc đáo và không giới hạn. (AI) không chỉ giúp chúng ta tiết kiệm thời
gian và công sức, mà còn giúp chúng ta thấu hiểu học sinh hơn, cá nhân hóa quá
trình học tập và khơi dậy ngọn lửa đam mê trong từng em.
Tôi tin rằng, với sự đồng lòng và quyết tâm của tất cả chúng ta, chúng ta
có thể biến lớp 3A3 trở thành một mô hình tiên phong trong việc ứng dụng (AI)
để phát triển kỹ năng sáng tạo cho học sinh. Và quan trọng nhất, chúng ta có thể
trao cho các em những chìa khóa vàng để mở cánh cửa tương lai, giúp các em tự
tin bước vào một thế giới đầy thách thức và cơ hội.
2. Mục tiêu của đề tài, sáng kiến.
2.1. Tổng quan thông tin về những vấn đề cần nghiên cứu, thực trạng vấn
đề, tình hình nghiên cứu vấn đề trong và ngoài huyện:
Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến kỹ năng sáng tạo, bài giảng
tương tác và ứng dụng (AI) trong giáo dục: Tôi đã dành thời gian nghiên cứu và
tìm hiểu những công trình khoa học, những bài viết tâm huyết của các nhà giáo
dục, các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới về ba lĩnh vực then chốt: kỹ năng
sáng tạo, bài giảng tương tác và ứng dụng (AI) trong giáo dục.
Tôi đã đọc cuốn sách 'Sáng tạo bừng cháy sức mạnh bên trong của tác giả
Osho. Tôi cũng đã tìm hiểu về mô hình “Học tập kiến tạo” của ông, một phương
pháp sư phạm tiên tiến giúp học sinh chủ động khám phá và xây dựng kiến thức.
Những nghiên cứu này đã cho tôi lợi ích của bài giảng tương tác và những tiềm
năng to lớn của (AI) trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.
Tôi nhận thấy rằng, nhiều trường học vẫn còn thiếu những chương trình
đào tạo bài bản về kỹ năng sáng tạo cho giáo viên. Phụ huynh cũng chưa nhận
thức đầy đủ về tầm quan trọng của kỹ năng sáng tạo, và thường chỉ tập trung vào
việc rèn luyện kiến thức cho con em mình. Từ đó cho thấy rằng, chúng ta còn rất
nhiều việc phải làm để cải thiện tình hình phát triển kỹ năng sáng tạo cho học
sinh tại địa phương.
Tôi đã tìm hiểu về tình hình nghiên cứu và ứng dụng (AI) trong giáo dục
tại Việt Nam và trên thế giới. Tôi nhận thấy rằng, việc ứng dụng (AI) trong giáo
dục tại Việt Nam còn khá mới mẻ và chưa được triển khai rộng rãi. Tuy nhiên,
đã có một số trường học, tổ chức bắt đầu thử nghiệm các ứng dụng (AI) trong
dạy và học, và đạt được những kết quả bước đầu rất khả quan.
2.3. Khẳng định tính mới về khoa học của vấn đề trong điều kiện thực
tế của cơ quan, đơn vị và của địa phương:
Sáng kiến của tôi không phải là một sự sao chép máy móc những gì đã
có, mà là một sự sáng tạo, một sự đột phá dựa trên những kiến thức và kinh
nghiệm đã được tích lũy. Tôi tập trung vào việc ứng dụng cụ thể các ứng dụng
(AI) vào thiết kế bài giảng tương tác cho học sinh lớp 3, một vấn đề chưa được
nghiên cứu sâu rộng tại trường và địa phương. Tôi muốn chứng minh rằng, (AI)
không phải là một khái niệm trừu tượng, xa vời, mà là một công cụ hữu ích, thiết
thực có thể giúp giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy và phát triển kỹ năng
sáng tạo cho học sinh, cụ thể là: