ườ

ươ

ng TH Nguy n Tri Ph

ng

ộ ố ệ SKKN: M t s  bi n pháp s a l

ớ ị

ử ỗ Ng

i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th  Bích Th y

Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ

ệ ố ộ ị ụ ể ậ ố ọ ọ ặ   Trong h  th ng giáo d c qu c dân, b c h c Ti u h c có m t v  trí đ c

ệ ề ể ề ươ ở ậ ọ bi ọ ự t,  là n n móng cho m i s  phát tri n v  sau. Ch ng trình b c h c này

ụ ế ọ ệ ạ ượ ọ ọ ấ r t chú tr ng giáo d c Ti ng Vi t cho h c sinh, giúp h c sinh đ t đ c 4 k ỹ

ế ọ năng: nghe, đ c, nói và vi t.

Ở ớ ệ ệ ộ ọ ỹ ế ứ   ọ  l p M t, vi c rèn luy n k  năng đ c cho h c sinh có ý nghĩa h t s c

ế ọ ỹ ượ ệ ố ậ ợ ẽ quan tr ng. N u k  năng này đ c rèn luy n t t, các em s  thu n l i trong

ể ư ệ ể ượ ủ ừ ạ vi c phát tri n t duy, hi u đ c nghĩa c a t , câu, đo n văn, bài văn mình

ậ ượ ả ẹ ỗ ọ ồ ừ ọ ừ v a đ c; t đó, c m  nh n đ ờ   c cái hay, cái đ p trong m i bài h c, đ ng th i

ể ượ ệ ầ ặ ọ ở ớ hi u đ c các l nh các yêu c u trong các môn h c khác. M t khác, ộ    l p M t

ượ ậ ạ ả ọ ọ ọ các em đ ớ   c t p đ c thành th o, đ c đúng, đ c trôi ch y thì khi lên các l p

ẽ ọ ọ ố ơ ữ ậ ố ừ ầ trên các em s  h c v ng vàng, h c t t h n. Mu n v y ngay t đ u, các em

ả ượ ệ ị ph i đ c luy n phát âm cho đúng. Phát âm đúng có vai trò và v  trí quan

ế ọ ọ ệ ọ ế ả ặ tr ng  h c môn Ti ng Vi t, giúp cho h c sinh không vi t sai chính t đ c bi ệ   t

ự ọ ươ ớ ộ là t ế  tin trong giao ti p. H c xong ch ả ọ   ng trình l p M t các em ph i đ c

ế ự ế ệ ố ớ ọ ạ ườ thông vi t th o. Song th c t hi n nay, đ i v i h c sinh tr ọ   ể ng Ti u h c

ễ ươ ớ ọ ớ Nguy n Tri Ph ắ ấ   ng nói chung và l p h c sinh l p 1B nói riêng còn m c r t

ề ỗ ự ế ặ ả ẫ nhi u l i khi phát âm. Th c t trên đã đ t ra cho các nhà qu n lý l n giáo viên

ệ ạ ạ ở ố ổ không ít băn khoăn, trăn tr , mong mu n thay đ i tình tr ng hi n t ằ   i nh m

ấ ượ ứ ầ ụ ể ủ ọ đáp  ng yêu c u nâng cao ch t l ng c a giáo d c ti u h c.

ề ượ ạ ớ ả ộ Là giáo viên nhi u năm đ c phân công gi ng d y l p M t, tôi luôn

ờ ư ủ ộ ể ề ở ồ trăn tr  và đã ch  đ ng tìm hi u nguyên nhân, đ ng th i đ a ra nhi u ph ươ   ng

ữ ụ ắ ọ ỗ ơ ở ữ án giúp h c sinh kh c ph c nh ng l ế   i trong phát âm. Trên c  s  nh ng k t

ạ ượ ả ữ ẻ ạ ạ qu  đã đ t đ ệ   c trong nh ng năm qua, tôi xin m nh d n chia s  kinh nghi m

ẽ ọ ạ ữ ả ộ ồ ớ v i hi v ng s  đem l i m t tham kh o h u ích cho đ ng nghi p “ ệ M t sộ ố

1

ườ

ươ

ng TH Nguy n Tri Ph

ng

ộ ố ệ SKKN: M t s  bi n pháp s a l

ớ ị

ử ỗ Ng

i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th  Bích Th y

ử ỗ ệ ọ ớ ườ ễ bi n pháp s a l i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ng TH Nguy n Tri

ươ ủ ượ ừ ữ c a tôi đ c hình thành t nh ng suy nghĩ nói trên. Ph ng”

Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ

ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n

ữ ể ạ ọ ớ ộ ơ + Ở h c sinh l p M t, c  quan phát âm, ngôn ng  phát tri n m nh, đáp

ứ ạ ộ ự ứ ế ệ ầ ậ ớ ng nhu c u ti p nh n và th c hi n các ho t đ ng m i theo ch c năng phát

ọ   ậ âm ­ t p đ c.

ứ ư ả ậ ả ớ duy, t ư ưở  t ng, tình c m, trí nh  và nhân cách + Kh  năng nh n th c, t

ộ ồ ể ọ ớ ơ   ọ h c sinh đang hình thành và phát tri n. H c sinh l p M t h n nhiên, ngây th ,

ạ ộ ế ộ ườ trong sáng, hi u đ ng, tò mò, thích ho t đ ng, thích khám phá, th ng làm

ộ ậ ủ ứ ệ ắ ầ vi c đ c l p theo h ng thú c a mình. Trong m t các em, th y cô là hình

ẻ ề ự ế ề ẫ ậ ầ ấ ấ ọ ượ t ng m u m c, vì v y, h u h t m i đi u tr  đ u nh t nh t nghe theo. S ự

ủ ọ ầ ớ ụ ể ớ ộ ộ phát tri n nhân cách c a h c sinh l p M t ph  thu c ph n l n vào quá trình

ụ ủ ầ ọ ườ ậ ử ỗ ạ d y h c và giáo d c c a th y, cô giáo trong nhà tr ng. Vì v y s a l i phát

ề ệ ể ệ ọ ớ ộ ọ ể   âm cho h c sinh l p M t là đi u ki n phát tri n toàn di n cho h c sinh ti u

ể ể ệ ạ ọ ọ ọ h c trong giai đo n hi n nay. Nhân cách h c sinh ti u h c phát tri n đúng

ụ ủ ụ ệ ạ ộ ườ ầ ắ đ n hay l ch l c ph  thu c vào quá trình giáo d c c a ng i th y mà trong

ươ ủ ế ệ ọ ế ượ đó ph ng ti n ch  y u là nghe, nói, đ c, vi t có đ ọ   c trong quá trình h c

ạ ử ỗ ế ệ ẩ ọ ớ ộ ậ t p. D y s a l i phát âm Ti ng Vi ỏ   t chu n cho h c sinh l p M t, đòi h i

ườ ả ươ ạ ợ ng i giáo viên ph i phát âm đúng và có ph ớ   ọ ng pháp d y h c phù h p v i

ủ ể ế ể ọ ọ ệ ớ ộ ặ đ c đi m tâm sinh lí c a h c sinh ti u h c. Môn Ti ng Vi t l p M t là h ệ

ữ ố ượ ữ ủ ế ằ ấ ị ệ th ng khái ni m ng  âm, đ c đ nh nghĩa b ng c u trúc ng  âm c a ti ng,

ệ ầ ầ ồ g m: Thanh đi u – Âm đ u – V n.

ệ ề ỏ ắ thanh huy n, thanh s c, thanh h i, thanh ồ ­ Thanh đi u g m 6 thanh là:

ặ ngã, thanh n ng, thanh ngang .

2

ườ

ươ

ng TH Nguy n Tri Ph

ng

ộ ố ệ SKKN: M t s  bi n pháp s a l

ớ ị

ử ỗ Ng

i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th  Bích Th y

ụ ệ ầ ả ­ Âm đ u: Do các ph  âm đ m nhi m.

ấ ạ ủ ồ ệ ầ ầ ố ­ V n có c u t o đ y đ  g m: Âm đ m, âm chính, và âm cu i. Trong

ữ ệ ệ ả ả   đó âm đ m do con ch  /o/ và /u/ đ m nhi m; âm chính do các nguyên âm đ m

ủ ụ ể ế ệ ậ ộ ố ế nhi m (đây là b  ph n không th  thi u c a ti ng). Âm cu i do các ph  âm

ừ (tr  các ch : ữ l, h, g, ngh; gh, k, kh, th; tr; r, gi, x; s; v ) và các bán nguyên âm: i,

ệ ả y, u, o đ m nhi m.

ơ ở ể ặ ạ ệ ự Trên c  s  tìm hi u th c tr ng phát âm, đ c bi ẫ   t là nguyên nhân d n

ệ ọ ớ ườ ễ ươ ủ ế đ n vi c phát âm sai c a h c sinh l p 1B ­ tr ng TH Nguy n Tri Ph ng,

ộ ố ệ ử ỗ ằ tôi xin báo cáo m t s  bi n pháp s a l ọ i phát âm cho h c sinh, nh m gi ả   i

ủ ữ ế ạ ọ ọ quy t nh ng khó khăn c a giáo viên trong quá trình d y ­ h c, giúp h c sinh

ả ạ ệ ầ ọ ử ỗ s a l i phát âm, góp ph n nâng cao hi u qu  d y h c.

ủ ấ ự ạ ề 2. Th c tr ng c a v n đ

a. Tình hình chung

ọ ớ ườ ễ ươ Năm h c 2015 – 2016, l p 1B – tr ng TH Nguy n Tri Ph ng, do tôi

ộ ổ ữ ủ ệ ch  nhi m, có: 19 HS. Trong đó: Nam 06 em – N  13 em; HS đúng đ  tu i có

ố ượ ư ớ ơ ổ 18 em – HS l n h n 1 tu i: 01 em (l u ban). 100% các em là đ i t ng con em

ườ ộ ổ ậ ẫ ố ổ ng ớ i Kinh, đa s  cùng đ  tu i đã qua l p m u giáo 5 tu i nên đã nh n đ ượ   c

ữ ứ ặ ườ ễ ươ ạ m t ch  cái.  Là năm th  hai tr ng TH Nguy n Tri Ph ụ ng áp d ng d y –

ụ ố ớ ế ệ ệ ớ ọ h c Công ngh  giáo d c đ i v i môn Ti ng vi t l p 1.

ậ ợ ữ b. Nh ng thu n l i và khó khăn

b1. Thu n l ậ ợ i

ề * V  phía giáo viên

ượ ự ỉ ạ ủ ề ạ ấ Đ c s  quan tâm và ch  đ o sâu sát c a các c p lãnh đ o v  chuyên

ồ ưỡ ượ ủ ệ ậ ấ ấ ươ môn. Đ c tham gia b i d ng t p hu n, cung c p đ  tài li u, ph ệ   ng ti n

ọ ỏ ứ ệ ả ạ ườ ể đ  giáo viên nghiên c u, h c h i, gi ng d y. Ban giám hi u Nhà tr ng và t ổ

ườ ổ ự ờ ứ ả ổ chuyên môn th ng xuyên t ch c thao gi ng, d  gi hàng tháng; t ứ    ch c

3

ườ

ươ

ng TH Nguy n Tri Ph

ng

ộ ố ệ SKKN: M t s  bi n pháp s a l

ớ ị

ử ỗ Ng

i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th  Bích Th y

ề ả ổ ọ ữ ữ ể ề ậ ế   nh ng bu i h c chuyên đ  th o lu n v  chuyên môn đ  rút ra nh ng ý ki n

ữ ề ệ ố ụ ệ ạ ả ấ hay, nh ng đ  xu t kinh nghi m t t áp d ng trong vi c gi ng d y.

ề ượ ề ả ạ ớ ả B n thân tôi nhi u năm li n đ c phân công gi ng d y l p 1; luôn có ý

ứ ệ ệ ẵ ạ ả th c trách nhi m và có kinh nghi m trong công tác gi ng d y;  s n sàng giúp

ẻ ớ ư ệ ề ồ ỡ đ  chia  s  v i  đ ng nghi p v  chuyên môn cũng nh  giúp nhau tháo g ỡ

ữ ả ạ nh ng khó khăn trong gi ng d y.

ố ớ ụ ụ ệ ế ạ ọ ệ Vi c áp d ng d y h c Công ngh  giáo d c đ i v i môn Ti ng vi ệ   t

ử ỗ ụ ự ệ ầ ắ cũng đã góp ph n tích c c trong vi c kh c ph c, s a l i phát âm cho HS.

ọ ề * V  phía h c sinh

ố ấ ớ ộ ế ờ Vào l p M t các em đa s  r t ngoan, bi t vâng l ọ   i cô giáo, thích h c

ễ ạ ớ ệ ộ ưở ậ t p và thi đua v i các b n, d  khích l đ ng viên khen th ng .v.v….

ề ầ ọ ớ ổ 100% h c sinh đã qua l p M m non 5 tu i nên ít nhi u gì các em cũng

ượ ệ ọ ậ ớ ớ đ c làm quen v i vi c h c t p trên l p.

ụ ề * V  phía ph  huynh

ọ ậ ủ ụ ế ố ệ Đa s  ph  huynh quan tâm đ n vi c h c t p c a con em mình, không

ắ ườ ố ợ ự ớ khoán tr ng cho nhà tr ng và giáo viên; có s  ph i h p v i giáo viên trong

ở ồ ị ầ ư ủ ệ ắ ẩ ở ố vi c nh c nh , đôn đ c con em mình nh : Chu n b  đ y đ  sách v , đ  dùng

ệ ố ề ạ ọ ậ h c t p và t o đi u ki n t ế ớ t cho con em mình đ n l p cũng nh  h c t p ư ọ ậ ở

nhà.

b2. Khó khăn

ậ ợ ữ ạ ả ạ ả Bên c nh nh ng thu n l i nêu trên, trong quá trình gi ng d y, b n thân

ộ ố ặ ẫ tôi v n còn g p m t s  khó khăn sau:

ề * V  phía giáo viên

ầ ớ ố ớ ả ạ ộ B n thân tôi nói riêng và ph n l n giáo viên d y kh i l p M t nói

ườ ị ả ầ ộ ưở chung là ng i Nam Trung B , nên ph n nào cũng b   nh h ng cách phát âm

ậ ầ ả ưở ế ệ ạ ủ c a vùng này. Chính vì v y mà ph n nào  nh h ng đ n vi c d y cách phát

ọ âm cho h c sinh.

4

ườ

ươ

ng TH Nguy n Tri Ph

ng

ộ ố ệ SKKN: M t s  bi n pháp s a l

ớ ị

ử ỗ Ng

i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th  Bích Th y

ọ ề * V  phía h c sinh

ố ườ ả ả Đa s  các em có nguyên quán là ng i Qu ng Nam – Qu ng Ngãi –

ườ ươ ưở ế ừ Bình Đ nh. Mị ôi tr ng ngôn ng ị ữ đ a ph ả ng đã  nh h ng đ n các em t khi

ế ả ọ ưở ừ ế ệ ế ậ t p nói đ n khi đi h c và c  lúc tr ng thành, và t th  h  này đ n th  h ế ệ

ư ộ khác. Trong gia đình, có ng iườ   phát âm ch a chu n ề   ẩ ; ra ngoài xã h i, nhi u

ư ầ ở ng iườ  phát âm ch a chu n ầ ẩ , nghe lâu, d n d n tr  thành thói quen, hình thành

ộ ế ế ớ ừ t trong c u t o c a ấ ạ ủ  b  máy phát âm, ăn sâu vào huy t qu n ả , đ n khi l n lên

ể ử ử ậ ượ ườ ắ ấ r t khó s a, th m chí không th  s a đ c n a. ữ  Các em th ữ   ng m c nh ng

ư ỗ l i phát âm nh  sau:

ề ầ ọ ­   V   âm   đ u:   Đ c     sai   / tr/  thành   /ch/  ;     đ c   /ọ s/  thành   /x/;   đ c   /ọ d/

ư ỳ ả thành /gi/; đ c /ọ p/ thành /b/.  ( Em: B o Phong, Khánh Loan, Qu nh Nh , ... )

ề ệ ọ ỏ ả   ­ V  thanh đi u: đ c thanh ngã (~) thành thanh h i (?)  ( Em: Gia B o,

ề ệ Hi n Di u, Thanh Thúy, ... )

ề ầ ­ V  V n:

ầ ạ ạ ọ ọ ệ V n có âm đ m: đ c v n / ẹ   ầ oanh/ thành /anh/, VD: ho nh h e/h nh h ;

ế ạ ạ ọ ọ đ c v n / ế ầ oach/ thành /ach/,VD: k  ho ch/k  h ch; đ c v n / ầ oát/ thành /at/,

ạ ạ ạ ầ ở ạ VD: lo t so t/l ọ t s t;  đ c v n / ở ọ   oay/ thành /ay/, VD: xoay x /xay x ; đ c

ỏ v n /ầ uây/ thành /ây/, VD: khuây kh a/ khây kh , đ c v n / ả ọ ầ uya/ thành /ia/, VD:

ề ả ồ ứ ề v  khuya/ v  khia ( Em: Đ ng Đ c, Khánh Loan, B o Phong, ... )

ầ ả ố V n có âm cu i: đ c / ả ọ n/ thành /ng/, VD: qu  nhãn/ qu  nhãng; bàn tán/

ạ ẻ ạ ẻ ờ ả ả bàng táng; lăn x /lăng x ; Đ c / ờ ọ t/  thành  /c/, VD: h t d /h c d ; b  cát/b

ượ ứ ả ả ồ các;.... ( Em: Văn L ng, B o B o, Đ ng Đ c, ... )

ụ ề : * V  phía ph  huynh

ộ ườ ứ ệ ạ ớ Gia đình là m t môi tr ng văn hoá có s c m nh to l n trong vi c duy

ề ẽ ậ ố ộ ở ỏ ố ớ ệ ạ trì cái truy n th ng. Vì v y, s  là m t tr ng i không nh  đ i v i vi c rèn

ủ ọ ẹ ệ luy n kĩ năng phát âm c a h c sinh khi cha m  các em phát âm không đúng.

5

ườ

ươ

ng TH Nguy n Tri Ph

ng

ộ ố ệ SKKN: M t s  bi n pháp s a l

ớ ị

ử ỗ Ng

i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th  Bích Th y

ố ệ ọ ề ướ ự ệ ệ * S  li u đi u tra h c sinh tr ử   c khi th c hi n các bi n pháp s a

i:ỗ l

ệ V  âm đ u ề ầ V  V n V  thanh đi u

ề Phát âm ầ Phát âm Phát âm Phát âm ề Phát âm Phát âm

sai sai đúng sai

SL SL %

đúng % 47,3 SL 9 SL 10 đúng % 42,1 SL 8 SL 11 % 52, 12 % 57, % 63, 7 36,8

7 9 2

ổ ủ ữ ề ệ ỉ Trong khuôn kh  c a đ  tài này tôi ch  xin báo cáo nh ng bi n pháp

ụ ượ ắ ầ ỗ ư ế giúp các em kh c ph c đ c ph n nào l i phát âm ch a đúng theo ti ng ph ổ

ọ ậ ứ thông và có ý th c phát âm đúng trong h c t p và giao ti p ế ở ườ  tr ng ch ứ

ữ ể ắ ỗ ủ ụ không th  kh c ph c hoàn toàn nh ng l ờ   i phát âm c a các em, vì ngoài th i

ở ớ ạ ở ề ớ ế ồ ộ gian l p các em l i tr  v  v i thói quen giao ti p trong c ng đ ng.

6

ườ

ươ

ng TH Nguy n Tri Ph

ng

ộ ố ệ SKKN: M t s  bi n pháp s a l

ớ ị

ử ỗ Ng

i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th  Bích Th y

ộ ố ả ế 3. M t s  gi i pháp đã ti n hành :

ấ ừ ự ự ữ ệ ạ Xu t phát t ộ   ả  nh ng th c tr ng nêu trên, b n thân tôi đã th c hi n m t

ố ả s  gi i pháp sau:

ướ ẫ a. H ng d n phát âm

ư ế ố ớ ọ ắ ộ ướ Nh  chúng ta đã bi ớ t, đ i v i h c sinh l p M t, các em b t ch c hoàn

ủ ậ ỏ ườ toàn theo cách phát âm c a giáo viên. Vì v y, đòi h i ng ả   i giáo viên ph i

ườ ữ ệ ẩ ả ồ ờ th ể   ng xuyên rèn luy n cách phát âm chu n, đ ng th i ph i có nh ng hi u

ế ả ỹ ệ ướ ầ ẫ ọ bi t, kinh nghi m và c  k  năng h ng d n h c sinh phát âm; c n dùng l ờ   i

ễ ể ể ự ạ ả ạ ơ ể ọ nói m ch l c, đ n gi n đ  h c sinh d  hi u và có th  t mình phát âm đúng.

ố ớ ễ ẫ ữ ế ầ ả ầ Đ i v i nh ng âm ­ v n ­ ti ng d  l n, giáo viên c n ph i so sánh, phân bi ệ   t

ưỡ ườ ẫ ơ ơ ụ ể c  th  cách phát âm ( môi ­ răng ­ l i, đ ể ng d n h i, đi m thoát h i...).

ườ ụ ể ợ ọ ườ ộ ng h p c  th  mà h c sinh th ng phát âm sai và h ướ   ng

M t vài tr ử ẫ d n cách s a:

ố ớ ụ ầ a.1. Đ i v i sai ph  âm đ u:

ọ + Đ c sai p thành b (VD: pa­nô thành ba ­ nô; pô ­ li ­ me thành bô ­ li ­

me; pi ­ a­ nô thành bi ­ a­ nô);

ứ ặ ạ ậ ơ Âm /p/: Môi mím ch t, sau đó b t môi m nh cho h i thoát ra d t khoát

ở ngay môi.

ệ ẹ ở ơ ừ ổ    trong c , Âm /b/: Môi mím nh . sau đó m  to mi ng cho h i thoát ra t

ể ơ h i có th  kéo dài.

ọ + Đ c sai / thành ch  giáả ; tr/ thành /ch/:(VD: cá trê thành cá chê; tr  giáả

trà mi thành chà mi)

ầ ưỡ ệ ạ i lên ch m vào vòm mi ng, m t l ặ ưỡ ơ ố   i h i u n Âm /tr/: Cong đ u l

ặ ưỡ ụ ọ ố ơ ậ ồ ươ ố xu ng (còn g i là ph  âm qu t l i) lu ng h i b t ra t ệ   ạ ng đ i m nh, mi ng

há.

7

ườ

ươ

ng TH Nguy n Tri Ph

ng

ộ ố ệ SKKN: M t s  bi n pháp s a l

ớ ị

ử ỗ Ng

i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th  Bích Th y

ặ ưỡ ầ ưỡ ệ ạ ạ i ch m vào vòm mi ng, đ u l ẹ i ch m nh  vào răng Âm /ch/: M t l

ướ ữ ơ ặ ưỡ ậ ạ ệ d i, gi ệ  h i trong khoang mi ng. B t m nh m t l i vào vòm mi ng và

ế ệ ẹ phát ti ng, mi ng há nh .

ổ ọ + Đ c sai / ế thành x  ghố ổ ế; s  ghi thành x  ghi ) s/ thành /x/: (VD: s  ghố

ẹ ắ ạ ộ Âm /s/: c n nh  hai hàm răng vào nhau, t o m t âm "sì" kéo dài; há

ề ế ệ ế ệ ớ mi ng và phát ti ng (chú ý âm "sì" kéo dài li n v i vi c phát ti ng, không

ượ ứ đ c đ t quãng)

ề ướ ư ố ườ ng căng ra nh  mu n c i và tì sát vào Âm /x/: Hai môi có chi u h

ầ ưỡ ủ ầ ỉ ướ ơ ư hàm răng , đ u l i tì vào đ nh đ u răng c a hàm d i ; h i đ a lên khoang

ậ ơ ế ệ ạ mi ng, t o âm "xì" kéo dài; b t h i và phát ti ng.

ọ + Đ c sai / xeỏ  thành d  xeỏ ; giá rẻ thành dá rẻ; già gi/ thành /d/: (VD: gi

cả thành dà c …ả

ầ ưỡ ố ầ ợ ủ ạ i u n lên ch m vào ph n l ệ   i c a hàm răng trên, mi ng Âm /gi/: Đ u l

ơ h i khép.

ầ ưỡ ư ạ ẩ ơ i đ a lên ch m vào l ợ ở i hàm răng trên đ y h i ra Âm /d/: Đ u l

ệ ẹ mi ng há nh .

ườ ọ ợ ố ớ a.2. Đ i v i các tr ng h p h c sinh phát âm sai thanh ngã thành thanh

ỗ ỗ ỏ; đ  quyên ổ  thành đ  quyên ; ch  ngo t ặ  thành h i:ỏ  (VD: ngõ nhỏ thành ng  nhỏ

ổ ỷ ả ắ ch  ngo t ỹ ặ ; k  thu t ậ thành k  thu t ậ ; dãi n ng ắ thành d i n ng; lũy tre thành l yủ

ả ộ ẫ ộ i bày tre;  giãi bày  thành  gi ;  ng  nghĩnh ỉ thành  ng  ngh nh; ng m nghĩ thành

ẩ ng m ngh ỉ)

ữ ớ ướ ẫ ế V i nh ng ti ng có thanh ầ   h iỏ  (?): H ng d n h c sinh phát âm tr m ọ

ể ế ọ ộ ử ổ   ơ ơ h i luy n gi ng, lên cao – kéo dài h i, có th  kèm theo đ ng tác ng a c ,

ướ ắ h ng m t lên trên.

ữ ớ ấ ọ ơ ế V i nh ng ti ng có thanh ế   ạ ngã (~): Đ c nh n m nh, h i kéo dài luy n

ọ ọ gi ng – lên cao gi ng.

8

ườ

ươ

ng TH Nguy n Tri Ph

ng

ộ ố ệ SKKN: M t s  bi n pháp s a l

ớ ị

ử ỗ Ng

i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th  Bích Th y

ệ ậ ử ấ ỹ ặ Đ c bi ọ t giáo viên cung c p thêm cho h c sinh k  thu t s a sai khi phát

ế ư âm ti ng có thanh ngã (~) nh  sau:

ớ ế ầ ầ ầ ọ ớ ỉ ậ   V i ti ng mà ph n v n ch  có âm chính, yêu c u h c sinh nh  quy lu t:

ằ ắ ặ ờ ồ ế Thay thanh ngã b ng thanh n ng vào ti ng, đ ng th i thêm thanh s c vào âm

ộ ố ọ ỏ ỗ ỗ chính: VD:  ngõ (nh ) = ng  + ó; đ  (quyên) = đ  + ặ  ; ch  (ngo t) = ch  + ộ ố   ;

ậ ỵ ỹ k  (thu t) = k  + ý...

ườ ế ầ ầ ợ ố Tr ng h p ti ng mà ph n v n có âm cu i là nguyên âm /u/; /i/, yêu

ằ ế ờ ồ ọ ầ c u h c sinh: Thay thanh  ngã  b ng thanh n ngặ   vào ti ng, đ ng th i thêm

ụ ạ ắ ắ thanh s c vào âm cu i ố : VD: dãi (n ng) = d i + í; lũy (tre) = l y + ý; giãi (bày)

ạ = gi i + í...

ườ ế ầ ợ ố ọ Tr ầ ng h p ti ng mà ph n v n có âm cu i là ầ /o/, yêu c u h c sinh:

ằ ế ồ ờ Thay thanh ngã b ng thanh n ngặ  vào ti ng, đ ng th i thêm /ú/ phía sau: VD:

ạ ạ ơ ộ (b ) não = n o + ú; (c n) bão = b o + ú....

ườ ế ầ ầ ợ ố Tr ng   h p   ti ng   mà   ph n   v n   có   âm   cu i   là   nguyên   âm   đôi   / ia/,

ầ ọ ằ ế /ua/,/ aư /, yêu c u h c sinh: Thay thanh ngã b ng thanh ồ   n ngặ  vào ti ng đ ng

ờ ụ ớ ị ớ th i thêm ;   (cái) đĩa = đ a + ữ   ; B a / /ớ   phía sau:  VD: (đôi) đũa = đ a +

ự ơ ớ (c m) = b a +

ườ ụ ế ầ ầ ầ ợ ố Tr ọ   ng h p ti ng mà ph n v n có âm cu i là ph  âm, yêu c u h c

ằ ế ồ ờ ứ/ phía sau: sinh: Thay thanh ngã b ng thanh n ngặ  vào ti ng đ ng th i thêm /

ộ ị ứ ẫ ậ ứ VD: (ng ) nghĩnh = ngh nh + ; ng m (nghĩ) = ng m + ị  ­ (ngh  + í)….

ườ ố ầ ề ầ ầ ợ ố ớ a.3. Đ i v i các tr ng h p sai v  âm đ u v n và âm cu i v n:

ấ ả ữ ể ọ ư ế ắ ầ ầ   Giáo viên l u ý đ  h c sinh kh c sâu: T t c  nh ng ti ng mà ph n v n

ệ ề ả ượ có âm đ m đ u ph i phát âm l n tròn môi.

9

ườ

ươ

ng TH Nguy n Tri Ph

ng

ộ ố ệ SKKN: M t s  bi n pháp s a l

ớ ị

ử ỗ Ng

i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th  Bích Th y

ọ ượ VD: V n ầ oanh đ c thành anh: Phát âm v n ầ oanh: môi l ơ   n tròn cho h i

ặ ị ượ ơ thoát ra không b  ch n; V n ầ anh: Phát âm không l n tròn môi, h i thoát ra

ặ ưỡ trên m t l i.

ọ ở ơ ộ VD: V n ầ at đ c thành ac: Phát âm v n ầ at: Môi m  h i r ng, đ a l ư ưỡ   i

ạ ợ ở ộ ệ ầ ưỡ ch m vào l i trên. V n ơ ầ ac: m  r ng mi ng, h i thoát ra g n trong chân l i.

ọ ở ộ VD: V n  ầ an  đ c thành ang: Phát âm v n  ầ an: Môi m  r ng, đ a l ư ưỡ   i

ạ ợ ở ộ ệ ầ ưỡ ch m vào l i trên; V n ơ ầ ang: M  r ng mi ng, h i thoát ra g n trong chân l i.

ệ ướ ẫ ằ ọ ả ỹ Ngoài vi c h ng d n h c sinh phát âm đúng b ng cách mô t ậ    k  thu t

ữ ế ầ ầ ọ ơ ế   phát âm, tôi đã yêu c u h c sinh đánh v n nh ng ti ng sai theo c  ch  2

ướ ứ ộ ư ế ẫ ắ ọ ọ b ụ   c, dùng thao tác và đ c theo 4 m c đ . N u h c sinh v n ch a kh c ph c

ượ ữ ư ế ầ ầ đ c, tôi yêu c u các em đ a nh ng ti ng sai vào mô hình 2 ph n sau đó phân

ấ ạ ể ế tích c u t o ti ng đ  phát âm.

ả ướ ẫ ọ ọ Gi i pháp "H ng d n phát âm" có vai trò quan tr ng giúp cho h c sinh

ắ ề ắ ệ ữ ỏ ắ n m ch c các quy t c v  phân bi t gi a thanh thanh h i (?) và thanh ngã (~);

ữ ữ ệ ế ệ ế ế gi a các ti ng có âm đ m và ti ng không có âm đ m; gi a các ti ng có âm

ễ ẫ ộ ố ầ ụ ở ư ừ ọ cu i v n d  l n l n nh  đã trình bày qua các ví d trên, t đó giúp h c sinh

ụ ượ ắ ỗ ơ ả kh c ph c đ ữ c nh ng l i c  b n trong phát âm.

b. Giáo viên phát âm m uẫ

ố ắ ệ ọ ọ Giáo viên c  g ng cho h c sinh nghe đúng, nghe hay thì vi c h c sinh

ế ụ ắ ọ phát âm sai ­ vi ẽ ừ t sai s  t ng b ướ ượ c đ ố c kh c ph c. Mu n h c sinh phát âm

ế ử ụ ả ậ ươ ố t ẩ t thì giáo viên ph i phát âm chu n xác. Tuy v y n u s  d ng ph ng pháp

ẽ ẫ ụ ế ẫ ạ ạ ế ọ ẽ làm m u không khéo s  d n đ n tình tr ng l m d ng, ti t h c s  nhàm chán

ẽ ượ ủ ọ ủ ộ ự và s  không phát huy đ ậ ụ   c tính tích c c ch  đ ng c a h c sinh. Khi v n d ng

ươ ẫ ầ ọ ọ ph ế   ng pháp phát âm m u cho h c sinh, giáo viên c n rèn cho h c sinh k t

ả ỹ ệ ế ợ h p c  k  năng nghe và nhìn (nghe ti ng phát âm và quan sát môi – mi ng –

10

ườ

ươ

ng TH Nguy n Tri Ph

ng

ộ ố ệ SKKN: M t s  bi n pháp s a l

ớ ị

ử ỗ Ng

i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th  Bích Th y

ư ế ọ ễ ơ ưỡ ủ l ẽ i c a giáo viên) nh  th  h c sinh s  phát âm đúng và d  dàng h n. Ng ườ   i

ế ẫ ả ầ ơ ỉ ả   giáo viên khi phát âm m u không đ n gi n ch  phát ra âm ti ng mà c n ph i

ố ợ ả ỹ ằ ướ ẫ ẩ ậ ph i h p c  k  thu t "hình môi" nh m h ơ   ng d n các em chu n xác h n.

ệ ệ ế ọ ọ ỉ H c sinh n u ch  nghe mà không nhìn mi ng giáo viên đ c thì vi c phát âm s ẽ

ạ ả ệ không đ t hi u qu  cao.

ả ẫ ủ ệ ọ Gi i pháp "Phát âm m u c a giáo viên" giúp cho h c sinh rèn luy n k ỹ

ừ ề ẩ ỉ năng nghe và quan sát, t đó đi u ch nh cách phát âm cho đúng chu n theo

ẫ ồ ờ ự ồ ỹ ậ m u. Đ ng th i cũng giúp cho giáo viên t ủ ả    trau d i k  thu t phát âm c a b n

ự ự ẫ ị ả ự ưở ở ỗ thân, th c s  m u m c không b   nh h ng b i l ề   i phát âm theo vùng mi n

ủ ư ầ nh  đã nêu trong ph n khó khăn c a giáo viên.

ỉ ẫ ọ ệ ề ế c. Khuy n khích h c sinh phát hi n và đi u ch nh l n nhau

ạ ộ ạ ọ ượ ự ệ ố Ho t  đ ng d y ­ h c luôn luôn đ c th c hi n trong m i quan h ệ

ớ ọ ữ ớ ọ ươ t ớ   ọ ng tác gi a giáo viên v i h c sinh; h c sinh v i giáo viên và h c sinh v i

ộ ế ọ ế ự ươ ế ễ ữ ọ ọ h c sinh. M t ti t h c di n ra n u thi u s  t ớ ọ   ng tác gi a h c sinh v i h c

ẽ ở ệ ơ ượ ủ ộ ự sinh thì s  tr  nên đ n đi u, không phát huy đ ủ   c tính tích c c, ch  đ ng c a

ẽ ở ồ ế ự ẹ ự ờ ầ ọ h c sinh đ ng th i b u không khí s  tr nên thi u s  nh  nhàng, t nhiên;

ườ ể ệ ẽ ượ ườ ỉ ẫ ể ng i giáo viên s  không th  hi n đ c rõ vai trò là ng i ch  d n đ  giúp

ự ư ậ ẽ ứ ự ế ệ ộ ượ các em t tìm tòi, lĩnh h i ki n th c. Nh  v y s  không th c hi n đ ụ   c m c

ổ ớ ươ ạ ọ ổ ớ tiêu đ i m i ph ầ   ng pháp d y – h c; đ i m i cách đánh giá theo tinh th n

ủ c a TT30/TT­BGD&ĐT...

ế ệ ọ Chính vì th , trong quá trình rèn luy n phát âm cho h c sinh, tôi luôn

ệ ệ ươ ế ố ữ ọ ớ ọ ặ đ c bi t quan tâm đ n m i quan h  t ng tác gi a h c sinh v i h c sinh; chú

ử ậ ạ ọ ỹ ự ử tr ng rèn cho các em k  năng nghe ­ nh n xét ­ s a sai giúp b n và t s a sai

ấ ỹ ườ ử ụ cho mình. Các em s  d ng k  năng  y th ng xuyên trong các ti ế ọ ẽ ở  t h c s  tr

ọ ậ ố ề ế ạ ộ ể ậ thành m t thói quen, t o n  n p h c t p t t. Qua quá trình nghe đ  nh n xét,

ọ ự ề ử ỉ ượ ồ ạ ử s a sai giúp b n,  h c sinh t đi u ch nh s a sai đ ờ   c cho mình. Đ ng th i

11

ườ

ươ

ng TH Nguy n Tri Ph

ng

ộ ố ệ SKKN: M t s  bi n pháp s a l

ớ ị

ử ỗ Ng

i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th  Bích Th y

ạ ạ ự ổ còn rèn cho các em tác phong m nh d n, t tin trong góp ý, trao đ i, trình bày

ự ự ọ ế ầ ả ế ấ ề ủ ý ki n, góp ph n hình thành năng l c t h c và gi ọ   i quy t v n đ  c a h c

sinh.

ọ ệ ề ỉ (H c sinh phát hi n và đi u ch nh cách phát âm

cho nhau trong gi ờ ọ ầ )  h c v n

ự ệ ả ề ế ệ ọ ỉ Th c hi n gi i pháp "Khuy n khích h c sinh phát hi n và đi u ch nh

ọ ườ ẽ ạ ượ ẫ l n nhau" trong rèn phát âm cho h c sinh th ng xuyên, s  t o đ c không

ọ ậ ệ ẹ ả ả ượ ụ ớ ổ khí h c t p nh  nhàng, thân thi n, đ m b o đ c m c tiêu đ i m i ph ươ   ng

ở ở ể ạ ẩ ậ ọ ấ   pháp d y ­ h c. Đó cũng là c  s  đ  giáo viên nh n xét ­ đánh giá ph m ch t,

ả ọ ậ ự ủ ủ ế ọ ổ ớ ọ năng l c c a h c sinh trong đ i m i đánh giá k t qu  h c t p c a h c sinh

theo TT 30/2014/TT­ BGD&ĐT.

ọ ệ d. Rèn luy n tính kiên trì cho h c sinh

ư ạ ọ ả   Trong d y phát âm cho h c sinh, khi các em phát âm ch a đúng, ph i

ư ạ ề ầ ẽ ễ ề ẫ ầ ả ỉ đi u ch nh nhi u l n mà v n ch a đ t yêu c u, các em s  d  chán n n, không

ệ ậ ấ ầ ố ướ ẫ ẫ mu n luy n t p, khi  y giáo viên c n kiên trì h ầ   ng d n, làm m u, yêu c u

ề ầ ườ ộ ệ ọ ọ h c sinh phát âm nhi u l n. Th ng xuyên đ ng viên khích l ằ    h c sinh b ng

ờ ờ ươ ư ậ ẽ ằ ọ ữ nh ng l i khen, l i tuyên d ng... Nh  v y, h c sinh s  nghĩ r ng mình s ẽ

12

ườ

ươ

ng TH Nguy n Tri Ph

ng

ộ ố ệ SKKN: M t s  bi n pháp s a l

ớ ị

ử ỗ Ng

i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th  Bích Th y

ượ ắ ượ ố ọ ừ ẽ ế ơ làm đ c, s p làm đ c... T  đó, các em s  quy t tâm h n. Trong s  h c sinh

ỏ ọ ộ ườ ế ố ầ ủ ớ c a l p có m t ph n nh  h c sinh do l i bi ng không mu n rèn luy n ệ (Em:

ộ ỉ ứ ồ Đ ng Đ c, Khánh Loan, Cao S n.. ơ ), nên ch  phát âm m t cách nhanh chóng,

ữ ắ ắ ớ ọ ạ đ i khái cho xong. V i nh ng em h c sinh này, tôi đã nghiêm kh c nh c nh ở

ọ ậ ố ấ ằ ả ầ ả ể đ  các em th y r ng mình có kh  năng h c t p t ể ệ   t, mình c n ph i th  hi n

ả ế h t kh  năng.

ả ụ ệ ọ ọ Gi ả   i pháp "Rèn cho h c sinh tính kiên trì" là nhi m v  quan tr ng. B n

ườ ả ấ ấ thân ng ọ   ể i giáo viên cũng ph i r t kiên trì đ  hình thành tính cách  y cho h c

ượ ẽ ượ ọ ữ sinh. Khi có đ c lòng kiên trì, h c sinh s  v t qua nh ng khó khăn không

ỉ ở ệ ụ ỗ ở ch ắ  vi c kh c ph c l i phát âm mà còn hình thành ộ ứ  các m t đ c tính t ố   t

ộ ố ọ ậ ọ bi ế ượ t v t qua m i khó khăn trong h c t p, trong cu c s ng sau này đ  đ t t ể ạ ớ   i

cái đích cao nh t. ấ

ọ ơ ọ ọ ệ đ. Quan tâm rèn luy n cho h c sinh m i lúc, m i n i:

ỉ ướ ể ẩ ọ Đ  giúp cho h c sinh phát âm đúng chu n, tôi không ch  h ẫ ử   ng d n s a

ờ ọ ế ệ sai cho các em trong gi ọ  h c, môn h c (Ti ng Vi ố   t) mà còn luôn theo dõi u n

ế ọ ờ ạ ộ ơ ắ n n cho các em trong các ti t h c khác, trong gi ậ    ch i, trong ho t đ ng t p

ử ụ ữ ể ở ờ ơ th ... B i vì nh ng lúc vui ch i là lúc mà các em s  d ng l ộ i nói m t cách t ự

ườ ữ ể ệ ỗ ấ nhiên nh t. Tôi th ng xuyên chú ý – quan sát đ  phát hi n nh ng l i phát âm

ờ ử ữ ừ ạ ọ ị ủ ọ c a h c sinh, k p th i s a ch a, t đó t o cho h c sinh thói quen phát âm đúng

ở ấ ứ ơ b t c  n i nào.

ọ ơ ệ ộ ọ ữ   ọ Quan tâm rèn luy n cho h c sinh m i lúc, m i n i là m t trong nh ng

ả ử ỗ ầ ọ gi i pháp không kém ph n quan tr ng trong quá trình s a l ọ   i phát âm ch c

ử ỗ ỉ ậ ế ọ sinh. N u giáo viên ch  t p trung rèn và s a l i cho h c sinh trong các ti ế ọ   t h c

ệ ố ạ ộ ắ ơ ờ ị mà quên đi vi c u n n n k p th i cho các em trong các ho t đ ng vui ch i, thì

ỗ ự ố ắ ủ ứ ọ ọ ạ ở ề ớ m i công s c, n  l c c  g ng c a giáo viên và h c sinh l i tr  v  v i con s ố

"không".

13

ườ

ươ

ng TH Nguy n Tri Ph

ng

ộ ố ệ SKKN: M t s  bi n pháp s a l

ớ ị

ử ỗ Ng

i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th  Bích Th y

ạ ộ ử ọ ờ ớ (S a phát âm cho h c sinh trong Ho t đ ng ngoài gi lên l p)

ệ ả 4. Hi u qu :

ụ ệ ậ ộ ờ Qua m t th i gian v n d ng các bi n pháp nêu trên v i đ i t ớ ố ượ   ng

ườ ễ ươ ấ ậ ớ ọ h c sinh l p 1B – Tr ng TH Nguy n Tri Ph ng, tôi nh n th y, thu đ ượ   c

ả ư ế k t qu  nh  sau:

ủ ọ ự ữ ệ ổ ­ Vi c phát âm sai c a h c sinh đã có nh ng thay đ i tích c c. Các em

ứ ử ỗ ế ử ỗ ỗ có ý th c s a l i và bi t cách s a l i m i khi phát âm sai.

ọ ế ợ ụ ị ắ ờ ỡ ­ H c sinh bi t h p tác và giúp đ  nhau kh c ph c k p th i m t s  l ộ ố ỗ   i

ườ ệ ế ề ặ ầ ầ ố phát âm th ng g p v  âm đ u; ti ng mà v n có âm đ m và âm cu i là c/t,

ặ ệ ấ ự t, các em đã r t t ạ   ạ  tin và m nh d n ế n/ng; và ti ng có thanh ngã (~). Đ c bi

ọ ậ trong h c t p.

ư ậ ử ỗ ữ ệ ụ Nh  v y, nh ng bi n pháp s a l ố   i phát âm mà tôi đã áp d ng cho đ i

ớ ọ ườ ễ ể ọ ươ ượ t ng h c sinh l p 1B ­ Tr ng Ti u h c Nguy n Tri Ph ng  đã th c s ự ự

ả ạ ụ ế ệ ầ ọ phát huy tác d ng và góp ph n nâng cao hi u qu  d y h c môn Ti ng Vi ệ   t.

ừ ệ ử ỗ ể ế ả ế ả T  vi c s a l i đ  phát âm đúng, các em đã vi t đúng chính t ầ   . K t qu  ph n

ể ế ả ố ọ ừ ạ ớ ọ ki m tra vi t chính t ỳ  cu i h c k  I v a qua t i l p 1B, có: 12/19 h c sinh

14

ườ

ươ

ng TH Nguy n Tri Ph

ng

ộ ố ệ SKKN: M t s  bi n pháp s a l

ớ ị

ử ỗ Ng

i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th  Bích Th y

ể ể ọ ọ ệ ạ ạ đ t đi m 5; 6/19 h c sinh đ t đi m 4; 1 h c sinh (cá bi t) không vi ế ượ   c t đ

ả chính t ư  (HS l u ban).

ố ệ ự ọ ệ ệ ề ử   *  S  li u đi u tra h c sinh sau khi th c hi n các bi n pháp s a

i:ỗ l

ệ V  âm đ u ề ầ V  v n V  thanh đi u

ề  Phát âm ầ Phát âm Phát âm Phát âm ề Phát âm Phát âm

đúng sai đúng sai đúng sai

SL 16 % 84,2 SL 3 SL 15 % 78,9 SL 4 SL 17 % SL % 10,5 2 89, % 21, % 15,

1 5 8

Ậ Ấ Ề Ế III. K T LU N VÀ Đ  XU T

ậ ế 1. K t lu n

ộ ố ệ ử ỗ ụ ả ạ ­ Qua quá trình gi ng d y và áp d ng m t s  bi n pháp s a l i phát âm

ớ ọ ườ ể ễ ọ ươ ấ cho h c sinh l p 1B ­ Tr ng Ti u h c Nguy n Tri Ph ệ   ng, tôi th y vi c

ầ ấ ầ ọ ế ở ử ỗ s a l ộ i phát âm cho h c sinh là m t yêu c u c p bách và c n thi ọ   t. B i vì h c

ẽ ầ ự ế sinh phát âm đúng s  góp ph n giúp các em t ọ ậ    tin trong giao ti p và h c t p,

ủ ệ ệ ể ầ ờ ữ ủ ự ồ đ ng th i là bi u hi n c a vi c góp ph n gi ế    gìn s  trong sáng c a ti ng

Vi t. ệ

ả ạ ượ ữ ế ớ ệ ử ỗ ọ ­ V i nh ng k t qu  đ t đ c trong vi c s a l i phát âm cho h c sinh

ườ ể ễ ọ ươ ậ ấ ớ l p 1B – Tr ng Ti u h c Nguy n Tri Ph ng, tôi nh n th y: N u t ế ấ ả t c

ở ọ ườ ụ ề ậ giáo viên ố ớ  m i kh i l p trong tr ệ   ng đ u quan tâm và v n d ng các bi n

ử ỗ ẽ ầ ữ ẩ ọ ượ pháp s a l i phát âm cho h c sinh, thì không nh ng s  d n đ y lùi đ ệ   c vi c

ạ ượ ệ ứ ữ ố ề phát âm sai theo chính âm mà còn t o đ c nh ng hi u  ng t t v  phong trào

ế ẩ ệ ờ ẽ ệ ầ ồ ỏ nói chu n Ti ng Vi t. Đ ng th i s  góp ph n không nh  vào vi c nâng cao

ả ạ ế ệ ệ ủ ườ ọ hi u qu  d y h c môn Ti ng Vi t c a toàn tr ng.

ộ ề ấ 2. M t vài đ  xu t

15

ườ

ươ

ng TH Nguy n Tri Ph

ng

ộ ố ệ SKKN: M t s  bi n pháp s a l

ớ ị

ử ỗ Ng

i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th  Bích Th y

ủ ể ế ệ ể ơ ỉ ộ   Đ  Sáng ki n kinh nghi m c a tôi hoàn ch nh h n, và có th  nhân r ng

ườ ộ ố ấ ề ề ấ trong toàn tr ng, tôi xin đ  xu t m t s  v n đ  sau:

ề ườ ế ầ ạ ổ ứ ữ ng:   C n có k  ho ch t ạ ộ    ch c nh ng ho t đ ng ­  V  phía Nhà tr

ề ủ ề ữ ạ ộ ế ế ngo i khóa, nh ng cu c thi v  ch  đ : "Nói và vi ẩ t đúng chu n Ti ng Vi ệ   t",

ế ổ ợ ươ ể ớ ữ ữ ậ ừ t ả  đó t ng h p k t qu  đánh giá và tuyên d ng nh ng t p th  l p, nh ng cá

ườ ề ế ế ệ ư ậ nhân trong tr ng v  "Nói ­ vi ẩ t đúng chu n Ti ng Vi ệ   t". Có nh  v y hi u

ả ủ ệ ớ ọ qu  c a vi c rèn phát âm đúng cho h c sinh m i cao, và phong trào thi đua

ỉ ừ ọ ạ ở ộ ớ ượ ộ ủ c a h c sinh không ch  d ng l m t l p mà đ i c phát đ ng trong toàn

ườ tr ng.

ố ử ỗ ề ầ ộ ­ V  phía đ i ngũ th y giáo, cô giáo: Mu n s a l i phát âm và nâng cao

ủ ọ ự ướ ứ ả ậ ỗ năng l c phát âm c a h c sinh,  tr c tiên m i giáo viên ph i nh n th c rõ vai

ả ự ụ ệ ệ ầ ẩ ọ ủ trò, nhi m v  và t m quan tr ng c a vi c phát âm đúng chu n; ph i t hoàn

ể ở ệ ườ ẫ ấ ươ thi n mình đ  tr  thành ng ự i m u m c, là t m g ng sáng trong cách phát

ướ ể ả ọ ườ âm, nói năng tr c h c sinh đ  các em noi theo. Giáo viên ph i th ng xuyên

ệ ồ ệ ế ớ ộ trau d i kinh nghi m, nhi ả t tình, năng đ ng và ph i có tâm huy t v i ngh ề

ệ ặ ệ ỹ ượ ả ứ ế ề ố nghi p. Đ c bi t là ph i tích lu  đ ế   c v n ki n th c phong phú v  Ti ng

ệ ườ ả ọ ỹ Vi t; th ng xuyên nâng cao k  năng đ c và phát âm cho b n thân. Trong qua

ử ỗ ỏ ự ọ ế ủ ườ trình s a l i phát âm cho h c sinh đòi h i s  khéo léo tinh t c a ng ầ   i th y.

ể ọ ệ ệ ề ế ấ ầ Làm th  nào đ  h c sinh th y vi c rèn luy n cách phát âm là đi u c n thi ế   t,

ợ ệ ồ ờ ộ ộ có l i cho các em, đ ng th i nâng cao trình đ  văn hoá cho xã h i. Luy n cách

ể ọ ọ ườ ả ắ ượ ặ phát âm cho h c sinh Ti u h c, ng i giáo viên  ph i n m đ ể   c đ c đi m

ủ ệ ế ờ ị tâm lý c a các em, có bi n pháp khen, chê k p th i. Khuy n khích các em ham

ữ ệ ể ấ ẩ ổ ọ đ c sách, báo, truy n, nh ng  n ph m b  ích đ  nâng cao năng l c t ự ự ọ    đ c,

ự ư ự ể ế ề ặ ồ ờ năng l c t duy, s  hi u bi ộ ố t v  các m t trong cu c s ng. Đ ng th i qua các

ụ ư ưở ứ ả ầ hình th c này giáo d c t t ế ợ   ng, tình c m cho các em, giáo viên c n k t h p

ộ ể ẽ ớ ự ế ề ặ ơ ệ   ch t ch  v i gia đình, xã h i đ  dành s  quan tâm đ n HS nhi u h n. Vi c

ả ở ọ ọ ơ ụ ọ rèn phát âm cho h c sinh ph i ệ    m i lúc, m i n i và liên t c. Tuy nhiên, vi c

16

ườ

ươ

ng TH Nguy n Tri Ph

ng

ộ ố ệ SKKN: M t s  bi n pháp s a l

ớ ị

ử ỗ Ng

i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th  Bích Th y

ụ ể ự ụ ữ ệ ả ớ ỏ ừ áp d ng nh ng bi n pháp này vào t ng l p c  th  đòi h i ph i có s  linh

ủ ả ầ ộ ấ ự ề ệ ẫ ạ ho t, kiên nh n c a c  th y và trò. Đây là m t v n đ  khó th c hi n song

ượ ự ự ế ệ ẫ v n làm đ ằ   c n u có s  kiên trì, có s  tìm tòi công phu các bi n pháp nh m

ệ ử ỗ ỡ ạ ế ả ọ tháo g . Vi c s a l i phát âm cho h c sinh có đ t k t qu  cao hay không còn

ụ ả ộ ệ ủ ỗ ạ ph  thu c vào kh  năng, lòng nhi t tình c a m i giáo viên.  Tóm l i, thành

ệ ử ỗ ả ầ ọ ộ công trong vi c s a l ụ i phát âm cho h c sinh ph  thu c vào c  th y và trò.

ộ ố ụ ệ ể ọ ớ   Trên đây là m t s  kinh nghi m mà tôi đã áp d ng đ  giúp h c sinh l p

ườ ễ ể ọ ươ ỗ 1B – Tr ng Ti u h c Nguy n Tri Ph ử ng, s a sai l i phát âm và đã thu

ượ ự ữ ế ẽ ả ả ạ đ ỏ   c nh ng k t qu  kh  quan. Vì năng l c có h n nên s  khó tránh kh i

ữ ế ấ ậ ượ ế nh ng thi u xót trong khi trình bày. R t mong nh n đ ủ   c ý ki n đánh giá c a

ộ ồ ọ ườ ữ ủ ệ ể ồ H i đ ng khoa h c Nhà tr ữ   ng và nh ng góp ý c a đ ng nghi p đ  nh ng

ủ ượ ị ậ ụ ả ơ ệ kinh nghi m c a tôi đ c hoàn h o và có giá tr  v n d ng cao h n.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

Kroong, ngày  tháng 02  năm 2016

Ng ườ ế   i vi t

ị ủ                                                                                   Ngô Th  Bích Th y

Ý ki n nh n xét đánh giá và x p lo i c a

ậ ộ ồ ọ ấ ườ ế ế H i đ ng Khoa h c c p tr ạ ủ ng.

........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...........................................................................................................................

ạ ủ ế ế ậ Ý ki n nh n xét đánh giá và x p lo i c a

ọ ấ ộ ồ ố H i đ ng Khoa h c c p Thành ph .

........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...........................................................................................................................

17

ườ

ươ

ng TH Nguy n Tri Ph

ng

ộ ố ệ SKKN: M t s  bi n pháp s a l

ớ ị

ử ỗ Ng

i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th  Bích Th y

Ụ IV. M C L C Tiêu đề

Trang 1 2­13 ề ặ ấ I. Đ t v n đ   ề ế ấ ả i quy t v n đ : II. Gi

2­3 ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n

3­5 ự ạ 2.Th c tr ng:

3­4 ậ ợ a. Thu n l i.

4­5 b. Khó khăn

5­12 ả ể ả ề. 3. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ  gi ế ấ i quy t v n đ

6­9 ướ ẫ a. H ng d n phát âm

9 b. Giáo viên phát âm m uẫ

10­11 ế ệ ề ẫ ọ ỉ c. Khuy n khích h c sinh phát hi n và đi u ch nh l n nhau.

11 ệ ọ d. Rèn luy n tính kiên trì cho h c sinh.

11­12 ọ ơ ệ ọ ọ đ. Quan tâm rèn luy n cho h c sinh m i n i m i lúc

12­13

ả 13­15 16 17 ả ạ ượ ệ c : 4. Hi u qu  đ t đ ế ề ấ ậ III. K t lu n và đ  xu t ụ ụ IV.M c l c ệ V. Tài li u tham kh o.

18

ườ

ươ

ng TH Nguy n Tri Ph

ng

ộ ố ệ SKKN: M t s  bi n pháp s a l

ớ ị

ử ỗ Ng

i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th  Bích Th y

Ả Ệ V. TÀI LI U THAM KH O.

ữ ị ươ 1. Lê A ­ Thành Th  Yên N  ­ Lê Ph ứ   ễ ng Nga ­ Nguy n Trí ­ Cao Đ c

ế ươ ế ạ ọ ệ ứ Ti n. “Ph ng pháp d y h c Ti ng Vi t ” (1996). Giáo trình chính th c đào

ư ạ ọ ệ ụ ể ẳ ạ t o Giáo viên Ti u h c h  Cao đ ng S  ph m và 12 + 2. NXB Giáo d c.

ọ ứ ủ ễ ổ 2. Nguy n Bá Minh (ch  biên). “Tâm lí h c l a tu i và tâm lí h c s ọ ư

ụ ự ể ạ ọ ể ph m ” (2007). D  án phát tri n GV Ti u h c, NXB Giáo d c.

ữ ứ ễ ọ   3. Cù Đình Tú ­ Hoàng Văn Thung ­ Nguy n Nguyên Tr . “Ng  âm h c

ế ệ ụ ệ ạ ti ng vi t hi n đ i” (1978), NXB Giáo d c.

ế ệ 4. Sách giáo khoa Ti ng vi t 1­ CNGD (2012)

ế ế ế ệ 5. Sách thi t k  Ti ng vi t 1­ CNGD (2012)

19