ọ
ườ
ễ
ươ
ng TH Nguy n Tri Ph
ng
ộ ố ệ SKKN: M t s bi n pháp s a l
ớ ị
ệ
ử ỗ Ng
i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th Bích Th y
Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ
ệ ố ộ ị ụ ể ậ ố ọ ọ ặ Trong h th ng giáo d c qu c dân, b c h c Ti u h c có m t v trí đ c
ệ ề ể ề ươ ở ậ ọ bi ọ ự t, là n n móng cho m i s phát tri n v sau. Ch ng trình b c h c này
ụ ế ọ ệ ạ ượ ọ ọ ấ r t chú tr ng giáo d c Ti ng Vi t cho h c sinh, giúp h c sinh đ t đ c 4 k ỹ
ế ọ năng: nghe, đ c, nói và vi t.
Ở ớ ệ ệ ộ ọ ỹ ế ứ ọ l p M t, vi c rèn luy n k năng đ c cho h c sinh có ý nghĩa h t s c
ế ọ ỹ ượ ệ ố ậ ợ ẽ quan tr ng. N u k năng này đ c rèn luy n t t, các em s thu n l i trong
ể ư ệ ể ượ ủ ừ ạ vi c phát tri n t duy, hi u đ c nghĩa c a t , câu, đo n văn, bài văn mình
ậ ượ ả ẹ ỗ ọ ồ ừ ọ ừ v a đ c; t đó, c m nh n đ ờ c cái hay, cái đ p trong m i bài h c, đ ng th i
ể ượ ệ ầ ặ ọ ở ớ hi u đ c các l nh các yêu c u trong các môn h c khác. M t khác, ộ l p M t
ượ ậ ạ ả ọ ọ ọ các em đ ớ c t p đ c thành th o, đ c đúng, đ c trôi ch y thì khi lên các l p
ẽ ọ ọ ố ơ ữ ậ ố ừ ầ trên các em s h c v ng vàng, h c t t h n. Mu n v y ngay t đ u, các em
ả ượ ệ ị ph i đ c luy n phát âm cho đúng. Phát âm đúng có vai trò và v trí quan
ế ọ ọ ệ ọ ế ả ặ tr ng h c môn Ti ng Vi t, giúp cho h c sinh không vi t sai chính t đ c bi ệ t
ự ọ ươ ớ ộ là t ế tin trong giao ti p. H c xong ch ả ọ ng trình l p M t các em ph i đ c
ế ự ế ệ ố ớ ọ ạ ườ thông vi t th o. Song th c t hi n nay, đ i v i h c sinh tr ọ ể ng Ti u h c
ễ ươ ớ ọ ớ Nguy n Tri Ph ắ ấ ng nói chung và l p h c sinh l p 1B nói riêng còn m c r t
ề ỗ ự ế ặ ả ẫ nhi u l i khi phát âm. Th c t trên đã đ t ra cho các nhà qu n lý l n giáo viên
ệ ạ ạ ở ố ổ không ít băn khoăn, trăn tr , mong mu n thay đ i tình tr ng hi n t ằ i nh m
ấ ượ ứ ầ ụ ể ủ ọ đáp ng yêu c u nâng cao ch t l ng c a giáo d c ti u h c.
ề ượ ạ ớ ả ộ Là giáo viên nhi u năm đ c phân công gi ng d y l p M t, tôi luôn
ờ ư ủ ộ ể ề ở ồ trăn tr và đã ch đ ng tìm hi u nguyên nhân, đ ng th i đ a ra nhi u ph ươ ng
ữ ụ ắ ọ ỗ ơ ở ữ án giúp h c sinh kh c ph c nh ng l ế i trong phát âm. Trên c s nh ng k t
ạ ượ ả ữ ẻ ạ ạ qu đã đ t đ ệ c trong nh ng năm qua, tôi xin m nh d n chia s kinh nghi m
ẽ ọ ạ ữ ả ộ ồ ớ v i hi v ng s đem l i m t tham kh o h u ích cho đ ng nghi p “ ệ M t sộ ố
1
ọ
ườ
ễ
ươ
ng TH Nguy n Tri Ph
ng
ộ ố ệ SKKN: M t s bi n pháp s a l
ớ ị
ệ
ử ỗ Ng
i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th Bích Th y
ử ỗ ệ ọ ớ ườ ễ bi n pháp s a l i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ng TH Nguy n Tri
ươ ủ ượ ừ ữ c a tôi đ c hình thành t nh ng suy nghĩ nói trên. Ph ng”
Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ
ơ ở ậ 1. C s lý lu n
ữ ể ạ ọ ớ ộ ơ + Ở h c sinh l p M t, c quan phát âm, ngôn ng phát tri n m nh, đáp
ứ ạ ộ ự ứ ế ệ ầ ậ ớ ng nhu c u ti p nh n và th c hi n các ho t đ ng m i theo ch c năng phát
ọ ậ âm t p đ c.
ứ ư ả ậ ả ớ duy, t ư ưở t ng, tình c m, trí nh và nhân cách + Kh năng nh n th c, t
ộ ồ ể ọ ớ ơ ọ h c sinh đang hình thành và phát tri n. H c sinh l p M t h n nhiên, ngây th ,
ạ ộ ế ộ ườ trong sáng, hi u đ ng, tò mò, thích ho t đ ng, thích khám phá, th ng làm
ộ ậ ủ ứ ệ ắ ầ vi c đ c l p theo h ng thú c a mình. Trong m t các em, th y cô là hình
ẻ ề ự ế ề ẫ ậ ầ ấ ấ ọ ượ t ng m u m c, vì v y, h u h t m i đi u tr đ u nh t nh t nghe theo. S ự
ủ ọ ầ ớ ụ ể ớ ộ ộ phát tri n nhân cách c a h c sinh l p M t ph thu c ph n l n vào quá trình
ụ ủ ầ ọ ườ ậ ử ỗ ạ d y h c và giáo d c c a th y, cô giáo trong nhà tr ng. Vì v y s a l i phát
ề ệ ể ệ ọ ớ ộ ọ ể âm cho h c sinh l p M t là đi u ki n phát tri n toàn di n cho h c sinh ti u
ể ể ệ ạ ọ ọ ọ h c trong giai đo n hi n nay. Nhân cách h c sinh ti u h c phát tri n đúng
ụ ủ ụ ệ ạ ộ ườ ầ ắ đ n hay l ch l c ph thu c vào quá trình giáo d c c a ng i th y mà trong
ươ ủ ế ệ ọ ế ượ đó ph ng ti n ch y u là nghe, nói, đ c, vi t có đ ọ c trong quá trình h c
ạ ử ỗ ế ệ ẩ ọ ớ ộ ậ t p. D y s a l i phát âm Ti ng Vi ỏ t chu n cho h c sinh l p M t, đòi h i
ườ ả ươ ạ ợ ng i giáo viên ph i phát âm đúng và có ph ớ ọ ng pháp d y h c phù h p v i
ủ ể ế ể ọ ọ ệ ớ ộ ặ đ c đi m tâm sinh lí c a h c sinh ti u h c. Môn Ti ng Vi t l p M t là h ệ
ữ ố ượ ữ ủ ế ằ ấ ị ệ th ng khái ni m ng âm, đ c đ nh nghĩa b ng c u trúc ng âm c a ti ng,
ệ ầ ầ ồ g m: Thanh đi u – Âm đ u – V n.
ệ ề ỏ ắ thanh huy n, thanh s c, thanh h i, thanh ồ Thanh đi u g m 6 thanh là:
ặ ngã, thanh n ng, thanh ngang .
2
ọ
ườ
ễ
ươ
ng TH Nguy n Tri Ph
ng
ộ ố ệ SKKN: M t s bi n pháp s a l
ớ ị
ệ
ử ỗ Ng
i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th Bích Th y
ụ ệ ầ ả Âm đ u: Do các ph âm đ m nhi m.
ấ ạ ủ ồ ệ ầ ầ ố V n có c u t o đ y đ g m: Âm đ m, âm chính, và âm cu i. Trong
ữ ệ ệ ả ả đó âm đ m do con ch /o/ và /u/ đ m nhi m; âm chính do các nguyên âm đ m
ủ ụ ể ế ệ ậ ộ ố ế nhi m (đây là b ph n không th thi u c a ti ng). Âm cu i do các ph âm
ừ (tr các ch : ữ l, h, g, ngh; gh, k, kh, th; tr; r, gi, x; s; v ) và các bán nguyên âm: i,
ệ ả y, u, o đ m nhi m.
ơ ở ể ặ ạ ệ ự Trên c s tìm hi u th c tr ng phát âm, đ c bi ẫ t là nguyên nhân d n
ệ ọ ớ ườ ễ ươ ủ ế đ n vi c phát âm sai c a h c sinh l p 1B tr ng TH Nguy n Tri Ph ng,
ộ ố ệ ử ỗ ằ tôi xin báo cáo m t s bi n pháp s a l ọ i phát âm cho h c sinh, nh m gi ả i
ủ ữ ế ạ ọ ọ quy t nh ng khó khăn c a giáo viên trong quá trình d y h c, giúp h c sinh
ả ạ ệ ầ ọ ử ỗ s a l i phát âm, góp ph n nâng cao hi u qu d y h c.
ủ ấ ự ạ ề 2. Th c tr ng c a v n đ
a. Tình hình chung
ọ ớ ườ ễ ươ Năm h c 2015 – 2016, l p 1B – tr ng TH Nguy n Tri Ph ng, do tôi
ộ ổ ữ ủ ệ ch nhi m, có: 19 HS. Trong đó: Nam 06 em – N 13 em; HS đúng đ tu i có
ố ượ ư ớ ơ ổ 18 em – HS l n h n 1 tu i: 01 em (l u ban). 100% các em là đ i t ng con em
ườ ộ ổ ậ ẫ ố ổ ng ớ i Kinh, đa s cùng đ tu i đã qua l p m u giáo 5 tu i nên đã nh n đ ượ c
ữ ứ ặ ườ ễ ươ ạ m t ch cái. Là năm th hai tr ng TH Nguy n Tri Ph ụ ng áp d ng d y –
ụ ố ớ ế ệ ệ ớ ọ h c Công ngh giáo d c đ i v i môn Ti ng vi t l p 1.
ậ ợ ữ b. Nh ng thu n l i và khó khăn
b1. Thu n l ậ ợ i
ề * V phía giáo viên
ượ ự ỉ ạ ủ ề ạ ấ Đ c s quan tâm và ch đ o sâu sát c a các c p lãnh đ o v chuyên
ồ ưỡ ượ ủ ệ ậ ấ ấ ươ môn. Đ c tham gia b i d ng t p hu n, cung c p đ tài li u, ph ệ ng ti n
ọ ỏ ứ ệ ả ạ ườ ể đ giáo viên nghiên c u, h c h i, gi ng d y. Ban giám hi u Nhà tr ng và t ổ
ườ ổ ự ờ ứ ả ổ chuyên môn th ng xuyên t ch c thao gi ng, d gi hàng tháng; t ứ ch c
3
ọ
ườ
ễ
ươ
ng TH Nguy n Tri Ph
ng
ộ ố ệ SKKN: M t s bi n pháp s a l
ớ ị
ệ
ử ỗ Ng
i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th Bích Th y
ề ả ổ ọ ữ ữ ể ề ậ ế nh ng bu i h c chuyên đ th o lu n v chuyên môn đ rút ra nh ng ý ki n
ữ ề ệ ố ụ ệ ạ ả ấ hay, nh ng đ xu t kinh nghi m t t áp d ng trong vi c gi ng d y.
ề ượ ề ả ạ ớ ả B n thân tôi nhi u năm li n đ c phân công gi ng d y l p 1; luôn có ý
ứ ệ ệ ẵ ạ ả th c trách nhi m và có kinh nghi m trong công tác gi ng d y; s n sàng giúp
ẻ ớ ư ệ ề ồ ỡ đ chia s v i đ ng nghi p v chuyên môn cũng nh giúp nhau tháo g ỡ
ữ ả ạ nh ng khó khăn trong gi ng d y.
ố ớ ụ ụ ệ ế ạ ọ ệ Vi c áp d ng d y h c Công ngh giáo d c đ i v i môn Ti ng vi ệ t
ử ỗ ụ ự ệ ầ ắ cũng đã góp ph n tích c c trong vi c kh c ph c, s a l i phát âm cho HS.
ọ ề * V phía h c sinh
ố ấ ớ ộ ế ờ Vào l p M t các em đa s r t ngoan, bi t vâng l ọ i cô giáo, thích h c
ễ ạ ớ ệ ộ ưở ậ t p và thi đua v i các b n, d khích l đ ng viên khen th ng .v.v….
ề ầ ọ ớ ổ 100% h c sinh đã qua l p M m non 5 tu i nên ít nhi u gì các em cũng
ượ ệ ọ ậ ớ ớ đ c làm quen v i vi c h c t p trên l p.
ụ ề * V phía ph huynh
ọ ậ ủ ụ ế ố ệ Đa s ph huynh quan tâm đ n vi c h c t p c a con em mình, không
ắ ườ ố ợ ự ớ khoán tr ng cho nhà tr ng và giáo viên; có s ph i h p v i giáo viên trong
ở ồ ị ầ ư ủ ệ ắ ẩ ở ố vi c nh c nh , đôn đ c con em mình nh : Chu n b đ y đ sách v , đ dùng
ệ ố ề ạ ọ ậ h c t p và t o đi u ki n t ế ớ t cho con em mình đ n l p cũng nh h c t p ư ọ ậ ở
nhà.
b2. Khó khăn
ậ ợ ữ ạ ả ạ ả Bên c nh nh ng thu n l i nêu trên, trong quá trình gi ng d y, b n thân
ộ ố ặ ẫ tôi v n còn g p m t s khó khăn sau:
ề * V phía giáo viên
ầ ớ ố ớ ả ạ ộ B n thân tôi nói riêng và ph n l n giáo viên d y kh i l p M t nói
ườ ị ả ầ ộ ưở chung là ng i Nam Trung B , nên ph n nào cũng b nh h ng cách phát âm
ậ ầ ả ưở ế ệ ạ ủ c a vùng này. Chính vì v y mà ph n nào nh h ng đ n vi c d y cách phát
ọ âm cho h c sinh.
4
ọ
ườ
ễ
ươ
ng TH Nguy n Tri Ph
ng
ộ ố ệ SKKN: M t s bi n pháp s a l
ớ ị
ệ
ử ỗ Ng
i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th Bích Th y
ọ ề * V phía h c sinh
ố ườ ả ả Đa s các em có nguyên quán là ng i Qu ng Nam – Qu ng Ngãi –
ườ ươ ưở ế ừ Bình Đ nh. Mị ôi tr ng ngôn ng ị ữ đ a ph ả ng đã nh h ng đ n các em t khi
ế ả ọ ưở ừ ế ệ ế ậ t p nói đ n khi đi h c và c lúc tr ng thành, và t th h này đ n th h ế ệ
ư ộ khác. Trong gia đình, có ng iườ phát âm ch a chu n ề ẩ ; ra ngoài xã h i, nhi u
ư ầ ở ng iườ phát âm ch a chu n ầ ẩ , nghe lâu, d n d n tr thành thói quen, hình thành
ộ ế ế ớ ừ t trong c u t o c a ấ ạ ủ b máy phát âm, ăn sâu vào huy t qu n ả , đ n khi l n lên
ể ử ử ậ ượ ườ ắ ấ r t khó s a, th m chí không th s a đ c n a. ữ Các em th ữ ng m c nh ng
ư ỗ l i phát âm nh sau:
ề ầ ọ V âm đ u: Đ c sai / tr/ thành /ch/ ; đ c /ọ s/ thành /x/; đ c /ọ d/
ư ỳ ả thành /gi/; đ c /ọ p/ thành /b/. ( Em: B o Phong, Khánh Loan, Qu nh Nh , ... )
ề ệ ọ ỏ ả V thanh đi u: đ c thanh ngã (~) thành thanh h i (?) ( Em: Gia B o,
ề ệ Hi n Di u, Thanh Thúy, ... )
ề ầ V V n:
ầ ạ ạ ọ ọ ệ V n có âm đ m: đ c v n / ẹ ầ oanh/ thành /anh/, VD: ho nh h e/h nh h ;
ế ạ ạ ọ ọ đ c v n / ế ầ oach/ thành /ach/,VD: k ho ch/k h ch; đ c v n / ầ oát/ thành /at/,
ạ ạ ạ ầ ở ạ VD: lo t so t/l ọ t s t; đ c v n / ở ọ oay/ thành /ay/, VD: xoay x /xay x ; đ c
ỏ v n /ầ uây/ thành /ây/, VD: khuây kh a/ khây kh , đ c v n / ả ọ ầ uya/ thành /ia/, VD:
ề ả ồ ứ ề v khuya/ v khia ( Em: Đ ng Đ c, Khánh Loan, B o Phong, ... )
ầ ả ố V n có âm cu i: đ c / ả ọ n/ thành /ng/, VD: qu nhãn/ qu nhãng; bàn tán/
ạ ẻ ạ ẻ ờ ả ả bàng táng; lăn x /lăng x ; Đ c / ờ ọ t/ thành /c/, VD: h t d /h c d ; b cát/b
ượ ứ ả ả ồ các;.... ( Em: Văn L ng, B o B o, Đ ng Đ c, ... )
ụ ề : * V phía ph huynh
ộ ườ ứ ệ ạ ớ Gia đình là m t môi tr ng văn hoá có s c m nh to l n trong vi c duy
ề ẽ ậ ố ộ ở ỏ ố ớ ệ ạ trì cái truy n th ng. Vì v y, s là m t tr ng i không nh đ i v i vi c rèn
ủ ọ ẹ ệ luy n kĩ năng phát âm c a h c sinh khi cha m các em phát âm không đúng.
5
ọ
ườ
ễ
ươ
ng TH Nguy n Tri Ph
ng
ộ ố ệ SKKN: M t s bi n pháp s a l
ớ ị
ệ
ử ỗ Ng
i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th Bích Th y
ố ệ ọ ề ướ ự ệ ệ * S li u đi u tra h c sinh tr ử c khi th c hi n các bi n pháp s a
i:ỗ l
ệ V âm đ u ề ầ V V n V thanh đi u
ề Phát âm ầ Phát âm Phát âm Phát âm ề Phát âm Phát âm
sai sai đúng sai
SL SL %
đúng % 47,3 SL 9 SL 10 đúng % 42,1 SL 8 SL 11 % 52, 12 % 57, % 63, 7 36,8
7 9 2
ổ ủ ữ ề ệ ỉ Trong khuôn kh c a đ tài này tôi ch xin báo cáo nh ng bi n pháp
ụ ượ ắ ầ ỗ ư ế giúp các em kh c ph c đ c ph n nào l i phát âm ch a đúng theo ti ng ph ổ
ọ ậ ứ thông và có ý th c phát âm đúng trong h c t p và giao ti p ế ở ườ tr ng ch ứ
ữ ể ắ ỗ ủ ụ không th kh c ph c hoàn toàn nh ng l ờ i phát âm c a các em, vì ngoài th i
ở ớ ạ ở ề ớ ế ồ ộ gian l p các em l i tr v v i thói quen giao ti p trong c ng đ ng.
6
ọ
ườ
ễ
ươ
ng TH Nguy n Tri Ph
ng
ộ ố ệ SKKN: M t s bi n pháp s a l
ớ ị
ệ
ử ỗ Ng
i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th Bích Th y
ộ ố ả ế 3. M t s gi i pháp đã ti n hành :
ấ ừ ự ự ữ ệ ạ Xu t phát t ộ ả nh ng th c tr ng nêu trên, b n thân tôi đã th c hi n m t
ố ả s gi i pháp sau:
ướ ẫ a. H ng d n phát âm
ư ế ố ớ ọ ắ ộ ướ Nh chúng ta đã bi ớ t, đ i v i h c sinh l p M t, các em b t ch c hoàn
ủ ậ ỏ ườ toàn theo cách phát âm c a giáo viên. Vì v y, đòi h i ng ả i giáo viên ph i
ườ ữ ệ ẩ ả ồ ờ th ể ng xuyên rèn luy n cách phát âm chu n, đ ng th i ph i có nh ng hi u
ế ả ỹ ệ ướ ầ ẫ ọ bi t, kinh nghi m và c k năng h ng d n h c sinh phát âm; c n dùng l ờ i
ễ ể ể ự ạ ả ạ ơ ể ọ nói m ch l c, đ n gi n đ h c sinh d hi u và có th t mình phát âm đúng.
ố ớ ễ ẫ ữ ế ầ ả ầ Đ i v i nh ng âm v n ti ng d l n, giáo viên c n ph i so sánh, phân bi ệ t
ưỡ ườ ẫ ơ ơ ụ ể c th cách phát âm ( môi răng l i, đ ể ng d n h i, đi m thoát h i...).
ườ ụ ể ợ ọ ườ ộ ng h p c th mà h c sinh th ng phát âm sai và h ướ ng
M t vài tr ử ẫ d n cách s a:
ố ớ ụ ầ a.1. Đ i v i sai ph âm đ u:
ọ + Đ c sai p thành b (VD: panô thành ba nô; pô li me thành bô li
me; pi a nô thành bi a nô);
ứ ặ ạ ậ ơ Âm /p/: Môi mím ch t, sau đó b t môi m nh cho h i thoát ra d t khoát
ở ngay môi.
ệ ẹ ở ơ ừ ổ trong c , Âm /b/: Môi mím nh . sau đó m to mi ng cho h i thoát ra t
ể ơ h i có th kéo dài.
ọ + Đ c sai / thành ch giáả ; tr/ thành /ch/:(VD: cá trê thành cá chê; tr giáả
trà mi thành chà mi)
ầ ưỡ ệ ạ i lên ch m vào vòm mi ng, m t l ặ ưỡ ơ ố i h i u n Âm /tr/: Cong đ u l
ặ ưỡ ụ ọ ố ơ ậ ồ ươ ố xu ng (còn g i là ph âm qu t l i) lu ng h i b t ra t ệ ạ ng đ i m nh, mi ng
há.
7
ọ
ườ
ễ
ươ
ng TH Nguy n Tri Ph
ng
ộ ố ệ SKKN: M t s bi n pháp s a l
ớ ị
ệ
ử ỗ Ng
i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th Bích Th y
ặ ưỡ ầ ưỡ ệ ạ ạ i ch m vào vòm mi ng, đ u l ẹ i ch m nh vào răng Âm /ch/: M t l
ướ ữ ơ ặ ưỡ ậ ạ ệ d i, gi ệ h i trong khoang mi ng. B t m nh m t l i vào vòm mi ng và
ế ệ ẹ phát ti ng, mi ng há nh .
ổ ọ + Đ c sai / ế thành x ghố ổ ế; s ghi thành x ghi ) s/ thành /x/: (VD: s ghố
ẹ ắ ạ ộ Âm /s/: c n nh hai hàm răng vào nhau, t o m t âm "sì" kéo dài; há
ề ế ệ ế ệ ớ mi ng và phát ti ng (chú ý âm "sì" kéo dài li n v i vi c phát ti ng, không
ượ ứ đ c đ t quãng)
ề ướ ư ố ườ ng căng ra nh mu n c i và tì sát vào Âm /x/: Hai môi có chi u h
ầ ưỡ ủ ầ ỉ ướ ơ ư hàm răng , đ u l i tì vào đ nh đ u răng c a hàm d i ; h i đ a lên khoang
ậ ơ ế ệ ạ mi ng, t o âm "xì" kéo dài; b t h i và phát ti ng.
ọ + Đ c sai / xeỏ thành d xeỏ ; giá rẻ thành dá rẻ; già gi/ thành /d/: (VD: gi
cả thành dà c …ả
ầ ưỡ ố ầ ợ ủ ạ i u n lên ch m vào ph n l ệ i c a hàm răng trên, mi ng Âm /gi/: Đ u l
ơ h i khép.
ầ ưỡ ư ạ ẩ ơ i đ a lên ch m vào l ợ ở i hàm răng trên đ y h i ra Âm /d/: Đ u l
ệ ẹ mi ng há nh .
ườ ọ ợ ố ớ a.2. Đ i v i các tr ng h p h c sinh phát âm sai thanh ngã thành thanh
ỗ ỗ ỏ; đ quyên ổ thành đ quyên ; ch ngo t ặ thành h i:ỏ (VD: ngõ nhỏ thành ng nhỏ
ổ ỷ ả ắ ch ngo t ỹ ặ ; k thu t ậ thành k thu t ậ ; dãi n ng ắ thành d i n ng; lũy tre thành l yủ
ả ộ ẫ ộ i bày tre; giãi bày thành gi ; ng nghĩnh ỉ thành ng ngh nh; ng m nghĩ thành
ẩ ng m ngh ỉ)
ữ ớ ướ ẫ ế V i nh ng ti ng có thanh ầ h iỏ (?): H ng d n h c sinh phát âm tr m ọ
ể ế ọ ộ ử ổ ơ ơ h i luy n gi ng, lên cao – kéo dài h i, có th kèm theo đ ng tác ng a c ,
ướ ắ h ng m t lên trên.
ữ ớ ấ ọ ơ ế V i nh ng ti ng có thanh ế ạ ngã (~): Đ c nh n m nh, h i kéo dài luy n
ọ ọ gi ng – lên cao gi ng.
8
ọ
ườ
ễ
ươ
ng TH Nguy n Tri Ph
ng
ộ ố ệ SKKN: M t s bi n pháp s a l
ớ ị
ệ
ử ỗ Ng
i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th Bích Th y
ệ ậ ử ấ ỹ ặ Đ c bi ọ t giáo viên cung c p thêm cho h c sinh k thu t s a sai khi phát
ế ư âm ti ng có thanh ngã (~) nh sau:
ớ ế ầ ầ ầ ọ ớ ỉ ậ V i ti ng mà ph n v n ch có âm chính, yêu c u h c sinh nh quy lu t:
ằ ắ ặ ờ ồ ế Thay thanh ngã b ng thanh n ng vào ti ng, đ ng th i thêm thanh s c vào âm
ộ ố ọ ỏ ỗ ỗ chính: VD: ngõ (nh ) = ng + ó; đ (quyên) = đ + ặ ; ch (ngo t) = ch + ộ ố ;
ậ ỵ ỹ k (thu t) = k + ý...
ườ ế ầ ầ ợ ố Tr ng h p ti ng mà ph n v n có âm cu i là nguyên âm /u/; /i/, yêu
ằ ế ờ ồ ọ ầ c u h c sinh: Thay thanh ngã b ng thanh n ngặ vào ti ng, đ ng th i thêm
ụ ạ ắ ắ thanh s c vào âm cu i ố : VD: dãi (n ng) = d i + í; lũy (tre) = l y + ý; giãi (bày)
ạ = gi i + í...
ườ ế ầ ợ ố ọ Tr ầ ng h p ti ng mà ph n v n có âm cu i là ầ /o/, yêu c u h c sinh:
ằ ế ồ ờ Thay thanh ngã b ng thanh n ngặ vào ti ng, đ ng th i thêm /ú/ phía sau: VD:
ạ ạ ơ ộ (b ) não = n o + ú; (c n) bão = b o + ú....
ườ ế ầ ầ ợ ố Tr ng h p ti ng mà ph n v n có âm cu i là nguyên âm đôi / ia/,
ầ ọ ằ ế /ua/,/ aư /, yêu c u h c sinh: Thay thanh ngã b ng thanh ồ n ngặ vào ti ng đ ng
ờ ụ ớ ị ớ th i thêm ; (cái) đĩa = đ a + ữ ; B a / /ớ phía sau: VD: (đôi) đũa = đ a +
ự ơ ớ (c m) = b a +
ườ ụ ế ầ ầ ầ ợ ố Tr ọ ng h p ti ng mà ph n v n có âm cu i là ph âm, yêu c u h c
ằ ế ồ ờ ứ/ phía sau: sinh: Thay thanh ngã b ng thanh n ngặ vào ti ng đ ng th i thêm /
ộ ị ứ ẫ ậ ứ VD: (ng ) nghĩnh = ngh nh + ; ng m (nghĩ) = ng m + ị (ngh + í)….
ườ ố ầ ề ầ ầ ợ ố ớ a.3. Đ i v i các tr ng h p sai v âm đ u v n và âm cu i v n:
ấ ả ữ ể ọ ư ế ắ ầ ầ Giáo viên l u ý đ h c sinh kh c sâu: T t c nh ng ti ng mà ph n v n
ệ ề ả ượ có âm đ m đ u ph i phát âm l n tròn môi.
9
ọ
ườ
ễ
ươ
ng TH Nguy n Tri Ph
ng
ộ ố ệ SKKN: M t s bi n pháp s a l
ớ ị
ệ
ử ỗ Ng
i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th Bích Th y
ọ ượ VD: V n ầ oanh đ c thành anh: Phát âm v n ầ oanh: môi l ơ n tròn cho h i
ặ ị ượ ơ thoát ra không b ch n; V n ầ anh: Phát âm không l n tròn môi, h i thoát ra
ặ ưỡ trên m t l i.
ọ ở ơ ộ VD: V n ầ at đ c thành ac: Phát âm v n ầ at: Môi m h i r ng, đ a l ư ưỡ i
ạ ợ ở ộ ệ ầ ưỡ ch m vào l i trên. V n ơ ầ ac: m r ng mi ng, h i thoát ra g n trong chân l i.
ọ ở ộ VD: V n ầ an đ c thành ang: Phát âm v n ầ an: Môi m r ng, đ a l ư ưỡ i
ạ ợ ở ộ ệ ầ ưỡ ch m vào l i trên; V n ơ ầ ang: M r ng mi ng, h i thoát ra g n trong chân l i.
ệ ướ ẫ ằ ọ ả ỹ Ngoài vi c h ng d n h c sinh phát âm đúng b ng cách mô t ậ k thu t
ữ ế ầ ầ ọ ơ ế phát âm, tôi đã yêu c u h c sinh đánh v n nh ng ti ng sai theo c ch 2
ướ ứ ộ ư ế ẫ ắ ọ ọ b ụ c, dùng thao tác và đ c theo 4 m c đ . N u h c sinh v n ch a kh c ph c
ượ ữ ư ế ầ ầ đ c, tôi yêu c u các em đ a nh ng ti ng sai vào mô hình 2 ph n sau đó phân
ấ ạ ể ế tích c u t o ti ng đ phát âm.
ả ướ ẫ ọ ọ Gi i pháp "H ng d n phát âm" có vai trò quan tr ng giúp cho h c sinh
ắ ề ắ ệ ữ ỏ ắ n m ch c các quy t c v phân bi t gi a thanh thanh h i (?) và thanh ngã (~);
ữ ữ ệ ế ệ ế ế gi a các ti ng có âm đ m và ti ng không có âm đ m; gi a các ti ng có âm
ễ ẫ ộ ố ầ ụ ở ư ừ ọ cu i v n d l n l n nh đã trình bày qua các ví d trên, t đó giúp h c sinh
ụ ượ ắ ỗ ơ ả kh c ph c đ ữ c nh ng l i c b n trong phát âm.
b. Giáo viên phát âm m uẫ
ố ắ ệ ọ ọ Giáo viên c g ng cho h c sinh nghe đúng, nghe hay thì vi c h c sinh
ế ụ ắ ọ phát âm sai vi ẽ ừ t sai s t ng b ướ ượ c đ ố c kh c ph c. Mu n h c sinh phát âm
ế ử ụ ả ậ ươ ố t ẩ t thì giáo viên ph i phát âm chu n xác. Tuy v y n u s d ng ph ng pháp
ẽ ẫ ụ ế ẫ ạ ạ ế ọ ẽ làm m u không khéo s d n đ n tình tr ng l m d ng, ti t h c s nhàm chán
ẽ ượ ủ ọ ủ ộ ự và s không phát huy đ ậ ụ c tính tích c c ch đ ng c a h c sinh. Khi v n d ng
ươ ẫ ầ ọ ọ ph ế ng pháp phát âm m u cho h c sinh, giáo viên c n rèn cho h c sinh k t
ả ỹ ệ ế ợ h p c k năng nghe và nhìn (nghe ti ng phát âm và quan sát môi – mi ng –
10
ọ
ườ
ễ
ươ
ng TH Nguy n Tri Ph
ng
ộ ố ệ SKKN: M t s bi n pháp s a l
ớ ị
ệ
ử ỗ Ng
i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th Bích Th y
ư ế ọ ễ ơ ưỡ ủ l ẽ i c a giáo viên) nh th h c sinh s phát âm đúng và d dàng h n. Ng ườ i
ế ẫ ả ầ ơ ỉ ả giáo viên khi phát âm m u không đ n gi n ch phát ra âm ti ng mà c n ph i
ố ợ ả ỹ ằ ướ ẫ ẩ ậ ph i h p c k thu t "hình môi" nh m h ơ ng d n các em chu n xác h n.
ệ ệ ế ọ ọ ỉ H c sinh n u ch nghe mà không nhìn mi ng giáo viên đ c thì vi c phát âm s ẽ
ạ ả ệ không đ t hi u qu cao.
ả ẫ ủ ệ ọ Gi i pháp "Phát âm m u c a giáo viên" giúp cho h c sinh rèn luy n k ỹ
ừ ề ẩ ỉ năng nghe và quan sát, t đó đi u ch nh cách phát âm cho đúng chu n theo
ẫ ồ ờ ự ồ ỹ ậ m u. Đ ng th i cũng giúp cho giáo viên t ủ ả trau d i k thu t phát âm c a b n
ự ự ẫ ị ả ự ưở ở ỗ thân, th c s m u m c không b nh h ng b i l ề i phát âm theo vùng mi n
ủ ư ầ nh đã nêu trong ph n khó khăn c a giáo viên.
ỉ ẫ ọ ệ ề ế c. Khuy n khích h c sinh phát hi n và đi u ch nh l n nhau
ạ ộ ạ ọ ượ ự ệ ố Ho t đ ng d y h c luôn luôn đ c th c hi n trong m i quan h ệ
ớ ọ ữ ớ ọ ươ t ớ ọ ng tác gi a giáo viên v i h c sinh; h c sinh v i giáo viên và h c sinh v i
ộ ế ọ ế ự ươ ế ễ ữ ọ ọ h c sinh. M t ti t h c di n ra n u thi u s t ớ ọ ng tác gi a h c sinh v i h c
ẽ ở ệ ơ ượ ủ ộ ự sinh thì s tr nên đ n đi u, không phát huy đ ủ c tính tích c c, ch đ ng c a
ẽ ở ồ ế ự ẹ ự ờ ầ ọ h c sinh đ ng th i b u không khí s tr nên thi u s nh nhàng, t nhiên;
ườ ể ệ ẽ ượ ườ ỉ ẫ ể ng i giáo viên s không th hi n đ c rõ vai trò là ng i ch d n đ giúp
ự ư ậ ẽ ứ ự ế ệ ộ ượ các em t tìm tòi, lĩnh h i ki n th c. Nh v y s không th c hi n đ ụ c m c
ổ ớ ươ ạ ọ ổ ớ tiêu đ i m i ph ầ ng pháp d y – h c; đ i m i cách đánh giá theo tinh th n
ủ c a TT30/TTBGD&ĐT...
ế ệ ọ Chính vì th , trong quá trình rèn luy n phát âm cho h c sinh, tôi luôn
ệ ệ ươ ế ố ữ ọ ớ ọ ặ đ c bi t quan tâm đ n m i quan h t ng tác gi a h c sinh v i h c sinh; chú
ử ậ ạ ọ ỹ ự ử tr ng rèn cho các em k năng nghe nh n xét s a sai giúp b n và t s a sai
ấ ỹ ườ ử ụ cho mình. Các em s d ng k năng y th ng xuyên trong các ti ế ọ ẽ ở t h c s tr
ọ ậ ố ề ế ạ ộ ể ậ thành m t thói quen, t o n n p h c t p t t. Qua quá trình nghe đ nh n xét,
ọ ự ề ử ỉ ượ ồ ạ ử s a sai giúp b n, h c sinh t đi u ch nh s a sai đ ờ c cho mình. Đ ng th i
11
ọ
ườ
ễ
ươ
ng TH Nguy n Tri Ph
ng
ộ ố ệ SKKN: M t s bi n pháp s a l
ớ ị
ệ
ử ỗ Ng
i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th Bích Th y
ạ ạ ự ổ còn rèn cho các em tác phong m nh d n, t tin trong góp ý, trao đ i, trình bày
ự ự ọ ế ầ ả ế ấ ề ủ ý ki n, góp ph n hình thành năng l c t h c và gi ọ i quy t v n đ c a h c
sinh.
ọ ệ ề ỉ (H c sinh phát hi n và đi u ch nh cách phát âm
cho nhau trong gi ờ ọ ầ ) h c v n
ự ệ ả ề ế ệ ọ ỉ Th c hi n gi i pháp "Khuy n khích h c sinh phát hi n và đi u ch nh
ọ ườ ẽ ạ ượ ẫ l n nhau" trong rèn phát âm cho h c sinh th ng xuyên, s t o đ c không
ọ ậ ệ ẹ ả ả ượ ụ ớ ổ khí h c t p nh nhàng, thân thi n, đ m b o đ c m c tiêu đ i m i ph ươ ng
ở ở ể ạ ẩ ậ ọ ấ pháp d y h c. Đó cũng là c s đ giáo viên nh n xét đánh giá ph m ch t,
ả ọ ậ ự ủ ủ ế ọ ổ ớ ọ năng l c c a h c sinh trong đ i m i đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh
theo TT 30/2014/TT BGD&ĐT.
ọ ệ d. Rèn luy n tính kiên trì cho h c sinh
ư ạ ọ ả Trong d y phát âm cho h c sinh, khi các em phát âm ch a đúng, ph i
ư ạ ề ầ ẽ ễ ề ẫ ầ ả ỉ đi u ch nh nhi u l n mà v n ch a đ t yêu c u, các em s d chán n n, không
ệ ậ ấ ầ ố ướ ẫ ẫ mu n luy n t p, khi y giáo viên c n kiên trì h ầ ng d n, làm m u, yêu c u
ề ầ ườ ộ ệ ọ ọ h c sinh phát âm nhi u l n. Th ng xuyên đ ng viên khích l ằ h c sinh b ng
ờ ờ ươ ư ậ ẽ ằ ọ ữ nh ng l i khen, l i tuyên d ng... Nh v y, h c sinh s nghĩ r ng mình s ẽ
12
ọ
ườ
ễ
ươ
ng TH Nguy n Tri Ph
ng
ộ ố ệ SKKN: M t s bi n pháp s a l
ớ ị
ệ
ử ỗ Ng
i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th Bích Th y
ượ ắ ượ ố ọ ừ ẽ ế ơ làm đ c, s p làm đ c... T đó, các em s quy t tâm h n. Trong s h c sinh
ỏ ọ ộ ườ ế ố ầ ủ ớ c a l p có m t ph n nh h c sinh do l i bi ng không mu n rèn luy n ệ (Em:
ộ ỉ ứ ồ Đ ng Đ c, Khánh Loan, Cao S n.. ơ ), nên ch phát âm m t cách nhanh chóng,
ữ ắ ắ ớ ọ ạ đ i khái cho xong. V i nh ng em h c sinh này, tôi đã nghiêm kh c nh c nh ở
ọ ậ ố ấ ằ ả ầ ả ể đ các em th y r ng mình có kh năng h c t p t ể ệ t, mình c n ph i th hi n
ả ế h t kh năng.
ả ụ ệ ọ ọ Gi ả i pháp "Rèn cho h c sinh tính kiên trì" là nhi m v quan tr ng. B n
ườ ả ấ ấ thân ng ọ ể i giáo viên cũng ph i r t kiên trì đ hình thành tính cách y cho h c
ượ ẽ ượ ọ ữ sinh. Khi có đ c lòng kiên trì, h c sinh s v t qua nh ng khó khăn không
ỉ ở ệ ụ ỗ ở ch ắ vi c kh c ph c l i phát âm mà còn hình thành ộ ứ các m t đ c tính t ố t
ộ ố ọ ậ ọ bi ế ượ t v t qua m i khó khăn trong h c t p, trong cu c s ng sau này đ đ t t ể ạ ớ i
cái đích cao nh t. ấ
ọ ơ ọ ọ ệ đ. Quan tâm rèn luy n cho h c sinh m i lúc, m i n i:
ỉ ướ ể ẩ ọ Đ giúp cho h c sinh phát âm đúng chu n, tôi không ch h ẫ ử ng d n s a
ờ ọ ế ệ sai cho các em trong gi ọ h c, môn h c (Ti ng Vi ố t) mà còn luôn theo dõi u n
ế ọ ờ ạ ộ ơ ắ n n cho các em trong các ti t h c khác, trong gi ậ ch i, trong ho t đ ng t p
ử ụ ữ ể ở ờ ơ th ... B i vì nh ng lúc vui ch i là lúc mà các em s d ng l ộ i nói m t cách t ự
ườ ữ ể ệ ỗ ấ nhiên nh t. Tôi th ng xuyên chú ý – quan sát đ phát hi n nh ng l i phát âm
ờ ử ữ ừ ạ ọ ị ủ ọ c a h c sinh, k p th i s a ch a, t đó t o cho h c sinh thói quen phát âm đúng
ở ấ ứ ơ b t c n i nào.
ọ ơ ệ ộ ọ ữ ọ Quan tâm rèn luy n cho h c sinh m i lúc, m i n i là m t trong nh ng
ả ử ỗ ầ ọ gi i pháp không kém ph n quan tr ng trong quá trình s a l ọ i phát âm ch c
ử ỗ ỉ ậ ế ọ sinh. N u giáo viên ch t p trung rèn và s a l i cho h c sinh trong các ti ế ọ t h c
ệ ố ạ ộ ắ ơ ờ ị mà quên đi vi c u n n n k p th i cho các em trong các ho t đ ng vui ch i, thì
ỗ ự ố ắ ủ ứ ọ ọ ạ ở ề ớ m i công s c, n l c c g ng c a giáo viên và h c sinh l i tr v v i con s ố
"không".
13
ọ
ườ
ễ
ươ
ng TH Nguy n Tri Ph
ng
ộ ố ệ SKKN: M t s bi n pháp s a l
ớ ị
ệ
ử ỗ Ng
i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th Bích Th y
ạ ộ ử ọ ờ ớ (S a phát âm cho h c sinh trong Ho t đ ng ngoài gi lên l p)
ệ ả 4. Hi u qu :
ụ ệ ậ ộ ờ Qua m t th i gian v n d ng các bi n pháp nêu trên v i đ i t ớ ố ượ ng
ườ ễ ươ ấ ậ ớ ọ h c sinh l p 1B – Tr ng TH Nguy n Tri Ph ng, tôi nh n th y, thu đ ượ c
ả ư ế k t qu nh sau:
ủ ọ ự ữ ệ ổ Vi c phát âm sai c a h c sinh đã có nh ng thay đ i tích c c. Các em
ứ ử ỗ ế ử ỗ ỗ có ý th c s a l i và bi t cách s a l i m i khi phát âm sai.
ọ ế ợ ụ ị ắ ờ ỡ H c sinh bi t h p tác và giúp đ nhau kh c ph c k p th i m t s l ộ ố ỗ i
ườ ệ ế ề ặ ầ ầ ố phát âm th ng g p v âm đ u; ti ng mà v n có âm đ m và âm cu i là c/t,
ặ ệ ấ ự t, các em đã r t t ạ ạ tin và m nh d n ế n/ng; và ti ng có thanh ngã (~). Đ c bi
ọ ậ trong h c t p.
ư ậ ử ỗ ữ ệ ụ Nh v y, nh ng bi n pháp s a l ố i phát âm mà tôi đã áp d ng cho đ i
ớ ọ ườ ễ ể ọ ươ ượ t ng h c sinh l p 1B Tr ng Ti u h c Nguy n Tri Ph ng đã th c s ự ự
ả ạ ụ ế ệ ầ ọ phát huy tác d ng và góp ph n nâng cao hi u qu d y h c môn Ti ng Vi ệ t.
ừ ệ ử ỗ ể ế ả ế ả T vi c s a l i đ phát âm đúng, các em đã vi t đúng chính t ầ . K t qu ph n
ể ế ả ố ọ ừ ạ ớ ọ ki m tra vi t chính t ỳ cu i h c k I v a qua t i l p 1B, có: 12/19 h c sinh
14
ọ
ườ
ễ
ươ
ng TH Nguy n Tri Ph
ng
ộ ố ệ SKKN: M t s bi n pháp s a l
ớ ị
ệ
ử ỗ Ng
i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th Bích Th y
ể ể ọ ọ ệ ạ ạ đ t đi m 5; 6/19 h c sinh đ t đi m 4; 1 h c sinh (cá bi t) không vi ế ượ c t đ
ả chính t ư (HS l u ban).
ố ệ ự ọ ệ ệ ề ử * S li u đi u tra h c sinh sau khi th c hi n các bi n pháp s a
i:ỗ l
ệ V âm đ u ề ầ V v n V thanh đi u
ề Phát âm ầ Phát âm Phát âm Phát âm ề Phát âm Phát âm
đúng sai đúng sai đúng sai
SL 16 % 84,2 SL 3 SL 15 % 78,9 SL 4 SL 17 % SL % 10,5 2 89, % 21, % 15,
1 5 8
Ậ Ấ Ề Ế III. K T LU N VÀ Đ XU T
ậ ế 1. K t lu n
ộ ố ệ ử ỗ ụ ả ạ Qua quá trình gi ng d y và áp d ng m t s bi n pháp s a l i phát âm
ớ ọ ườ ể ễ ọ ươ ấ cho h c sinh l p 1B Tr ng Ti u h c Nguy n Tri Ph ệ ng, tôi th y vi c
ầ ấ ầ ọ ế ở ử ỗ s a l ộ i phát âm cho h c sinh là m t yêu c u c p bách và c n thi ọ t. B i vì h c
ẽ ầ ự ế sinh phát âm đúng s góp ph n giúp các em t ọ ậ tin trong giao ti p và h c t p,
ủ ệ ệ ể ầ ờ ữ ủ ự ồ đ ng th i là bi u hi n c a vi c góp ph n gi ế gìn s trong sáng c a ti ng
Vi t. ệ
ả ạ ượ ữ ế ớ ệ ử ỗ ọ V i nh ng k t qu đ t đ c trong vi c s a l i phát âm cho h c sinh
ườ ể ễ ọ ươ ậ ấ ớ l p 1B – Tr ng Ti u h c Nguy n Tri Ph ng, tôi nh n th y: N u t ế ấ ả t c
ở ọ ườ ụ ề ậ giáo viên ố ớ m i kh i l p trong tr ệ ng đ u quan tâm và v n d ng các bi n
ử ỗ ẽ ầ ữ ẩ ọ ượ pháp s a l i phát âm cho h c sinh, thì không nh ng s d n đ y lùi đ ệ c vi c
ạ ượ ệ ứ ữ ố ề phát âm sai theo chính âm mà còn t o đ c nh ng hi u ng t t v phong trào
ế ẩ ệ ờ ẽ ệ ầ ồ ỏ nói chu n Ti ng Vi t. Đ ng th i s góp ph n không nh vào vi c nâng cao
ả ạ ế ệ ệ ủ ườ ọ hi u qu d y h c môn Ti ng Vi t c a toàn tr ng.
ộ ề ấ 2. M t vài đ xu t
15
ọ
ườ
ễ
ươ
ng TH Nguy n Tri Ph
ng
ộ ố ệ SKKN: M t s bi n pháp s a l
ớ ị
ệ
ử ỗ Ng
i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th Bích Th y
ủ ể ế ệ ể ơ ỉ ộ Đ Sáng ki n kinh nghi m c a tôi hoàn ch nh h n, và có th nhân r ng
ườ ộ ố ấ ề ề ấ trong toàn tr ng, tôi xin đ xu t m t s v n đ sau:
ề ườ ế ầ ạ ổ ứ ữ ng: C n có k ho ch t ạ ộ ch c nh ng ho t đ ng V phía Nhà tr
ề ủ ề ữ ạ ộ ế ế ngo i khóa, nh ng cu c thi v ch đ : "Nói và vi ẩ t đúng chu n Ti ng Vi ệ t",
ế ổ ợ ươ ể ớ ữ ữ ậ ừ t ả đó t ng h p k t qu đánh giá và tuyên d ng nh ng t p th l p, nh ng cá
ườ ề ế ế ệ ư ậ nhân trong tr ng v "Nói vi ẩ t đúng chu n Ti ng Vi ệ t". Có nh v y hi u
ả ủ ệ ớ ọ qu c a vi c rèn phát âm đúng cho h c sinh m i cao, và phong trào thi đua
ỉ ừ ọ ạ ở ộ ớ ượ ộ ủ c a h c sinh không ch d ng l m t l p mà đ i c phát đ ng trong toàn
ườ tr ng.
ố ử ỗ ề ầ ộ V phía đ i ngũ th y giáo, cô giáo: Mu n s a l i phát âm và nâng cao
ủ ọ ự ướ ứ ả ậ ỗ năng l c phát âm c a h c sinh, tr c tiên m i giáo viên ph i nh n th c rõ vai
ả ự ụ ệ ệ ầ ẩ ọ ủ trò, nhi m v và t m quan tr ng c a vi c phát âm đúng chu n; ph i t hoàn
ể ở ệ ườ ẫ ấ ươ thi n mình đ tr thành ng ự i m u m c, là t m g ng sáng trong cách phát
ướ ể ả ọ ườ âm, nói năng tr c h c sinh đ các em noi theo. Giáo viên ph i th ng xuyên
ệ ồ ệ ế ớ ộ trau d i kinh nghi m, nhi ả t tình, năng đ ng và ph i có tâm huy t v i ngh ề
ệ ặ ệ ỹ ượ ả ứ ế ề ố nghi p. Đ c bi t là ph i tích lu đ ế c v n ki n th c phong phú v Ti ng
ệ ườ ả ọ ỹ Vi t; th ng xuyên nâng cao k năng đ c và phát âm cho b n thân. Trong qua
ử ỗ ỏ ự ọ ế ủ ườ trình s a l i phát âm cho h c sinh đòi h i s khéo léo tinh t c a ng ầ i th y.
ể ọ ệ ệ ề ế ấ ầ Làm th nào đ h c sinh th y vi c rèn luy n cách phát âm là đi u c n thi ế t,
ợ ệ ồ ờ ộ ộ có l i cho các em, đ ng th i nâng cao trình đ văn hoá cho xã h i. Luy n cách
ể ọ ọ ườ ả ắ ượ ặ phát âm cho h c sinh Ti u h c, ng i giáo viên ph i n m đ ể c đ c đi m
ủ ệ ế ờ ị tâm lý c a các em, có bi n pháp khen, chê k p th i. Khuy n khích các em ham
ữ ệ ể ấ ẩ ổ ọ đ c sách, báo, truy n, nh ng n ph m b ích đ nâng cao năng l c t ự ự ọ đ c,
ự ư ự ể ế ề ặ ồ ờ năng l c t duy, s hi u bi ộ ố t v các m t trong cu c s ng. Đ ng th i qua các
ụ ư ưở ứ ả ầ hình th c này giáo d c t t ế ợ ng, tình c m cho các em, giáo viên c n k t h p
ộ ể ẽ ớ ự ế ề ặ ơ ệ ch t ch v i gia đình, xã h i đ dành s quan tâm đ n HS nhi u h n. Vi c
ả ở ọ ọ ơ ụ ọ rèn phát âm cho h c sinh ph i ệ m i lúc, m i n i và liên t c. Tuy nhiên, vi c
16
ọ
ườ
ễ
ươ
ng TH Nguy n Tri Ph
ng
ộ ố ệ SKKN: M t s bi n pháp s a l
ớ ị
ệ
ử ỗ Ng
i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th Bích Th y
ụ ể ự ụ ữ ệ ả ớ ỏ ừ áp d ng nh ng bi n pháp này vào t ng l p c th đòi h i ph i có s linh
ủ ả ầ ộ ấ ự ề ệ ẫ ạ ho t, kiên nh n c a c th y và trò. Đây là m t v n đ khó th c hi n song
ượ ự ự ế ệ ẫ v n làm đ ằ c n u có s kiên trì, có s tìm tòi công phu các bi n pháp nh m
ệ ử ỗ ỡ ạ ế ả ọ tháo g . Vi c s a l i phát âm cho h c sinh có đ t k t qu cao hay không còn
ụ ả ộ ệ ủ ỗ ạ ph thu c vào kh năng, lòng nhi t tình c a m i giáo viên. Tóm l i, thành
ệ ử ỗ ả ầ ọ ộ công trong vi c s a l ụ i phát âm cho h c sinh ph thu c vào c th y và trò.
ộ ố ụ ệ ể ọ ớ Trên đây là m t s kinh nghi m mà tôi đã áp d ng đ giúp h c sinh l p
ườ ễ ể ọ ươ ỗ 1B – Tr ng Ti u h c Nguy n Tri Ph ử ng, s a sai l i phát âm và đã thu
ượ ự ữ ế ẽ ả ả ạ đ ỏ c nh ng k t qu kh quan. Vì năng l c có h n nên s khó tránh kh i
ữ ế ấ ậ ượ ế nh ng thi u xót trong khi trình bày. R t mong nh n đ ủ c ý ki n đánh giá c a
ộ ồ ọ ườ ữ ủ ệ ể ồ H i đ ng khoa h c Nhà tr ữ ng và nh ng góp ý c a đ ng nghi p đ nh ng
ủ ượ ị ậ ụ ả ơ ệ kinh nghi m c a tôi đ c hoàn h o và có giá tr v n d ng cao h n.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
Kroong, ngày tháng 02 năm 2016
Ng ườ ế i vi t
ị ủ Ngô Th Bích Th y
Ý ki n nh n xét đánh giá và x p lo i c a
ậ ộ ồ ọ ấ ườ ế ế H i đ ng Khoa h c c p tr ạ ủ ng.
........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...........................................................................................................................
ạ ủ ế ế ậ Ý ki n nh n xét đánh giá và x p lo i c a
ọ ấ ộ ồ ố H i đ ng Khoa h c c p Thành ph .
........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ...........................................................................................................................
17
ọ
ườ
ễ
ươ
ng TH Nguy n Tri Ph
ng
ộ ố ệ SKKN: M t s bi n pháp s a l
ớ ị
ệ
ử ỗ Ng
i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th Bích Th y
Ụ
Ụ IV. M C L C Tiêu đề
Trang 1 213 ề ặ ấ I. Đ t v n đ ề ế ấ ả i quy t v n đ : II. Gi
23 ơ ở ậ 1. C s lý lu n
35 ự ạ 2.Th c tr ng:
34 ậ ợ a. Thu n l i.
45 b. Khó khăn
512 ả ể ả ề. 3. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ
69 ướ ẫ a. H ng d n phát âm
9 b. Giáo viên phát âm m uẫ
1011 ế ệ ề ẫ ọ ỉ c. Khuy n khích h c sinh phát hi n và đi u ch nh l n nhau.
11 ệ ọ d. Rèn luy n tính kiên trì cho h c sinh.
1112 ọ ơ ệ ọ ọ đ. Quan tâm rèn luy n cho h c sinh m i n i m i lúc
1213
ả 1315 16 17 ả ạ ượ ệ c : 4. Hi u qu đ t đ ế ề ấ ậ III. K t lu n và đ xu t ụ ụ IV.M c l c ệ V. Tài li u tham kh o.
18
ọ
ườ
ễ
ươ
ng TH Nguy n Tri Ph
ng
ộ ố ệ SKKN: M t s bi n pháp s a l
ớ ị
ệ
ử ỗ Ng
i phát âm cho h c sinh l p 1B – Tr ủ ườ ự i th c hi n: Ngô Th Bích Th y
Ả Ệ V. TÀI LI U THAM KH O.
ữ ị ươ 1. Lê A Thành Th Yên N Lê Ph ứ ễ ng Nga Nguy n Trí Cao Đ c
ế ươ ế ạ ọ ệ ứ Ti n. “Ph ng pháp d y h c Ti ng Vi t ” (1996). Giáo trình chính th c đào
ư ạ ọ ệ ụ ể ẳ ạ t o Giáo viên Ti u h c h Cao đ ng S ph m và 12 + 2. NXB Giáo d c.
ọ ứ ủ ễ ổ 2. Nguy n Bá Minh (ch biên). “Tâm lí h c l a tu i và tâm lí h c s ọ ư
ụ ự ể ạ ọ ể ph m ” (2007). D án phát tri n GV Ti u h c, NXB Giáo d c.
ữ ứ ễ ọ 3. Cù Đình Tú Hoàng Văn Thung Nguy n Nguyên Tr . “Ng âm h c
ế ệ ụ ệ ạ ti ng vi t hi n đ i” (1978), NXB Giáo d c.
ế ệ 4. Sách giáo khoa Ti ng vi t 1 CNGD (2012)
ế ế ế ệ 5. Sách thi t k Ti ng vi t 1 CNGD (2012)