Ụ
Ụ
M C L C
2/15
Ầ Ấ Ề Ặ PH N I: Đ T V N Đ
ủ ọ ở ộ ườ Đ c sách đã tr thành m t nét văn hóa c a ng i Vi ệ ừ t t ờ bao đ i nay.
ệ ề ấ ử ấ ộ ị ươ ặ Đ c bi t trong l ch s dân t c đã có r t nhi u t m g ng các chí sĩ, các nhà
ướ ừ ọ ọ ọ ọ yêu n c, các nhà khoa h c không ng ng đ c, say mê đ c trong m i hoàn
ấ ướ ọ ọ ị ả c nh, khi đ t n ư ế c còn trong khó khăn hay chi n tranh đ ch h a. Đ c nh là
ươ ọ ậ ệ ề ả ấ ỗ ạ ộ m t ph ng pháp h c t p có hi u qu nh t. M i trang sách đ u ghi l i tri
ứ ủ ạ ượ ừ ờ ộ th c c a nhân lo i đ c tích lũy t ự hàng ngàn đ i nay. Tuy nhiên, có m t th c
ế ệ ấ ướ ệ ố ườ ấ ọ t , Vi t Nam hi n đang là đ t n c có s ng ấ i tham gia đ c sách r t th p,
ệ ớ ờ ạ ệ ẻ ỉ ặ đ c bi t là gi ổ i tr . Trong th i đ i bùng n công ngh thông tin th t l ỉ ệ
ườ ẻ ặ ệ ọ ườ ế ng i tr , đ c bi t là h c sinh, sinh viên càng có ít ng ư ệ i tìm đ n th vi n,
ọ ừ ư ệ ậ ự ệ ủ ể ế ồ tìm đ n ngu n đ c t th vi n. Không th ph nh n s ti n ích vô cùng to
ỉ ộ ủ ộ ớ l n c a Internet, khi mà ch m t clik chu t là hàng ngàn thông tin trong lĩnh
ư ế ệ ấ ặ ậ ẫ ả ừ ự v c tìm ki m xu t hi n. M c dù v y nh ng chúng ta cũng v n ph i th a
ứ ấ ữ ệ ậ ẫ ố ố ớ nh n, nh ng trang sách là món ăn có s c h p d n và lôi cu n kì di u đ i v i
ỗ ứ ữ ủ ẻ ấ ồ tâm h n, nh t là c a m i đ a tr . Sách cùng nh ng thông tin quí giá chính là
ồ ổ ệ ữ ắ ố ổ ơ ngu n c vũ khích l các em trong su t tu i th và nh ng năm tháng c p sách
ớ ườ t i tr ng.
ỉ ự ự ụ ư ườ ọ ế ọ Nh ng sách ch th c s có tác d ng khi ng i đ c bi t “đ c”. “Đ c” ọ ở
ế ọ ữ ọ ườ ọ đây không bao hàm là bi t đ c ch , mà chính là “Văn hóa đ c”. Ng i đ c ch ỉ
ự ự ượ ầ ọ ọ ọ ọ th c s có đ c văn hóa đ c khi h có nhu c u đ c, có kĩ năng đ c, và có thái
ư ộ ờ ấ ử ệ ẻ ắ ớ ọ ộ ứ đ ng x văn hóa v i tài li u đ c. Tr em nh m t t ư ộ gi y tr ng, nh m t
ọ ầ ố ạ ự ướ ầ ả m m cây non, mu n t o cho các em văn hóa đ c c n ph i có s h ẫ ng d n
ẹ ả ồ ườ ủ c a ng ườ ớ Ở i l n. đây bao g m c gia đình (là cha m , ông bà, ng i thân);
ườ ầ ế ọ ớ nhà tr ng (là th y cô giáo, là các ti ữ t h c trong l p, là nh ng trang sách trong
ư ệ ộ ườ ủ ạ th vi n) và xã h i (môi tr ng sinh ho t hàng ngày c a các em). Tuy nhiên,
ự ả ố ố ọ mu n xây d ng thói quen đ c sách thì ph i phát huy t ọ i đa vai trò quan tr ng
ườ ớ ế ể ạ ậ ồ ộ ượ ủ c a gia đình và nhà tr ng r i m i đ n xã h i. Th t khó có th t o đ c thói
ẻ ọ ở quen đ c sách cho tr khi ẹ ố nhà các em không có cu n sách nào. Khi cha m ,
ườ ớ ườ ọ ng i l n, ng 3/15 ọ i thân không có ai đ c sách. H c sinh cũng khó có thói quen
ế ườ ệ ạ ơ ộ ư ế ọ ọ đ c sách n u nhà tr ế ng ch a chú tr ng đ n vi c t o c h i cho các em ti p
ầ ầ ớ ọ ớ ậ c n v i sách, yêu c u các em đ c sách hàng ngày, hàng tu n, hàng tháng, v i
ữ ố ọ ớ ờ ọ nh ng cu n sách ngoài sách giáo khoa h c trên l p, trong các gi h c. Nhà
ườ ể ố ị ướ ọ ọ tr ng không th làm t t vai trò đ nh h ng đ c cho h c sinh khi không có
ư ệ ạ ộ ệ ặ ả ượ ọ th vi n, ho c có mà ho t đ ng không hi u qu , không thu hút đ c h c sinh
ứ ữ ế ớ ộ ờ ế đ n v i nh ng trang sách cùng m t tâm th hào h ng ch mong.
ụ ề ạ ả ớ ộ Trong ph m vi đ tài này, v i vai trò là m t nhà qu n lý giáo d c trong
ườ ơ ớ ể ọ ộ ổ tr ng ti u h c, cũng đã có m t tu i th l n lên cùng sách, nay hàng ngày l ạ i
ẻ ộ ế ậ ớ ố cùng các em ti p c n v i sách, tôi mu n chia s m t vài suy nghĩ cũng nh ư
ữ ệ ệ ồ ộ nh ng vi c đã và đang làm cùng các đ ng nghi p là cán b giáo viên nhân
ườ ể ướ ể ọ ọ ầ ạ ọ viên tr ng Ti u h c Ng c Lâm đ b c đ u t o ra thói quen đ c sách cho
ữ ư ể ạ ầ ộ ệ ọ h c sinh. Đây nh là m t cách đ xây nh ng viên g ch đ u tiên trong vi c
ủ ế ề ọ ộ hình thành “Văn hóa đ c” cho các em. N i dung đ tài ch y u xoay quanh
ư ệ ủ ườ ọ ấ v n đ : ạ ộ ề “Nâng cao ho t đ ng c a th vi n tr ự ằ ng h c nh m xây d ng
ọ ọ ườ ể ọ ọ thói quen đ c sách cho h c sinh tr ng Ti u h c Ng c Lâm”
4/15
Ạ Ộ Ự Ủ Ạ Ầ Ư Ệ PH N II: TH C TR NG TH VI N VÀ HO T Đ NG C A TH Ư
Ộ Ố ƯỜ Ệ Ể Ệ VI N TRONG M T S TR Ọ NG TI U H C HI N NAY
ừ ệ ả ạ ườ ể T kinh nghi m trong công tác qu n lý t i các tr ọ ng ti u h c tôi đã
ộ ố ườ ư ệ ư ế ể ắ ừ t ng g n bó cũng nh đ n thăm quan tìm hi u th vi n m t s tr ọ ng h c
ộ ố ị ố ộ ị ươ ậ ấ trên đ a bàn thành ph Hà N i và m t s đ a ph ng khác, tôi nh n th y công
ề ả ổ ư ệ ạ ộ ứ ủ ữ tác qu n lý, đi u hành và t ấ ch c ho t đ ng c a th vi n còn có nh ng b t
ậ c p sau:
ứ ủ ộ ộ ậ ả ậ ộ ề ư ệ Nh n th c c a m t b ph n cán b qu n lý và giáo viên v th vi n
ườ ộ ố ế ế ạ ạ ọ ỉ tr ng h c còn h n ch . M t s nhà lãnh đ o ch quan tâm đ n làm sao cho
ề ơ ở ậ ệ ơ ả ấ ể ạ ư ệ ề ạ ẩ ặ th vi n đ t các đi u ki n c b n v c s v t ch t đ đ t chu n ( ho c tiên
ư ệ ư ệ ứ ử ế ế ở ơ ti n), sau đó đóng c a th vi n khi n th vi n tr thành n i ch a sách. Th ư
ỉ ở ử ộ ố ể ế ệ ườ ằ ọ vi n ch m c a khi có đoàn ki m tra đ n. M t s ng i cho r ng, h c sinh
ủ ấ ố ỉ ờ ọ h c trong sách giáo khoa là đ , thêm sách khác ch làm r i tung lên, m t th i
ả gian cho c cô và trò.
ộ ố ờ ọ ủ ọ ư ệ M t s giáo viên coi gi ư đ c sách c a h c sinh trong th vi n nh là
ờ ấ ờ ể ệ gi ỗ ố l p ch tr ng, là gi đ dành cho ôn luy n các môn văn hóa khác nh ư
ệ ặ ỉ ờ ủ ụ ộ ờ ể ế toán, ti ng vi t; ho c có chăng ch là gi c a m t môn ph , gi ọ đ cho h c
ố ượ ặ sinh đ ượ ự c t do, mu n làm gì cũng đ ộ ố c. M t khác, m t s giáo viên còn
ề ả ứ ư ứ ế ệ ọ ọ ch a có h ng thú và kĩ năng đ c khi n cho vi c truy n c m h ng say mê đ c
ấ ậ ề ế sách đ n các em còn nhi u b t c p.
ơ ở ậ ấ ế ị ư ệ ề ơ C s v t ch t và các thi t b trong phòng th vi n nhi u n i còn
ệ ố ư ứ ầ ượ ạ ầ nghèo nàn. H th ng các đ u sách ch a đáp ng đ ọ c nhu c u b n đ c.
ề ả ơ ỉ ụ Nhi u n i kho sách ch toàn sách cũ, nát; sách giáo khoa, sách tham kh o ph c
ố ượ ọ ị ấ ượ ủ ụ ạ v d y h c theo qui đ nh. S l ệ ng sách truy n có ch t l ng, các t sách
ủ ề ắ ế ị ụ ệ ạ theo ch đ v ng bóng. Không có các thi t b nghe nhìn hi n đ i ph c v 5/15 ụ
ứ ệ vi c tra c u.
ộ ư ệ ộ ườ ề ạ ọ Trình đ cán b th vi n tr ư ng h c còn ch a đ t, nhi u tr ườ ng
ư ệ ư ệ ườ không có nhân viên th vi n chuyên trách. Công tác th vi n tr ọ ng h c do
ộ ư ệ ệ ế ẫ ộ ể giáo viên các b môn khác kiêm nhi m d n đ n cán b th vi n không th và
ả ớ ờ ư ệ ả ưở không có kh năng lên l p trong gi ệ th vi n. Vi c đó nh h ế ự ng tr c ti p
ệ ớ ư ệ ệ ế ọ ế đ n công vi c gi i thi u sách và thu hút h c sinh đ n th vi n.
ộ ư ệ ế ộ ư ề ấ Ch đ chính sách và u đãi dành cho cán b th vi n còn nhi u b t
ộ ố ơ ụ ể ạ ư ệ ẩ ố ỉ ư ậ c p. M t s n i ch coi th vi n nh là công c đ đ t chu n qu c gia khi
ượ ậ ớ đánh giá. Sau khi đã đ c công nh n thì không còn quan tâm t ạ ộ i ho t đ ng
ủ ả ư ệ ữ ườ ư ệ ế ủ c a th vi n n a, khi n cho tâm lý c a c ng i làm công tác th vi n và
ế ứ ự ể ề giáo viên đ u không thi ệ t tha hào h ng trong vi c tri n khai các d án th ư
ặ ả ạ ụ ủ ư ệ ư ệ ệ ả ị vi n ho c c i t o th vi n, làm gi m vai trò và giá tr giáo d c c a th vi n.
ướ ư ệ ự ữ ệ Tr ạ c nh ng khó khăn trên, vi c xây d ng th vi n và duy trì ho t
ư ệ ề ễ ủ ộ ổ ị ộ đ ng c a các th vi n m t cách n đ nh là không h d dàng. Tuy nhiên
ướ ư ệ ườ ọ ố ớ ụ ạ tr ớ ủ c vai trò to l n c a th vi n tr ng h c đ i v i giáo d c và đào t o cũng
ư ủ ệ ể ọ ọ nh vai trò c a văn h c đ c trong vi c hình thành và phát tri n nhân cách cho
ư ệ ế ườ ữ ẫ ả ầ ọ ố thi u nhi, các th vi n tr ng h c v n c n ph i tìm ra nh ng l i đi riêng
ệ ư ọ ớ ầ ớ ọ ơ trong vi c đ a sách và văn hóa đ c t i g n v i h c sinh h n.
6/15
Ạ Ộ Ủ Ả Ầ PH N III: CÁC GI I PHÁP NÂNG CAO HO T Đ NG C A TH Ư
Ệ ƯỜ Ọ Ọ Ể VI N TRONG TR NG TI U H C NG C LÂM
ộ ả ứ ộ ậ 1. Nâng cao nh n th c cho đ i ngũ cán b qu n lý và giáo viên nhân viên
ườ ạ ộ ư ệ ề ầ ọ trong nhà tr ủ ng v t m quan tr ng c a ho t đ ng th vi n
ấ ả ạ ượ ệ ỏ ố Trong t ớ t c các công vi c, dù l n hay nh , mu n đ t đ ế c k t qu ả
ườ ứ ầ ề ụ ủ ả ậ ắ ộ cao thì ng i trong cu c ph i có nh n th c đ y đ và đúng đ n v m c đích
ệ ấ ừ ự ệ ế ạ công vi c y, t ợ ể đó xây d ng k ho ch và tri n khai các bi n pháp phù h p.
ư ệ ố ớ ườ ọ ừ ầ ọ Đ i v i công tác th vi n tr ng h c, ngay t ệ đ u năm h c, Ban giám hi u
ườ ư ộ ộ ọ ị nhà tr ạ ạ ộ ng luôn xác đ nh đây là m t ho t đ ng quan tr ng nh là m t ho t
ủ ớ ề ộ đ ng chuyên môn hàng ngày c a giáo viên khi lên l p. Chúng tôi tuyên truy n
ầ ụ ể ể ỗ ề ấ ộ ượ và đ ra các yêu c u c th đ m i cán b giáo viên nhân viên th y đ c vai
ớ ủ ườ ủ ờ ọ ạ trò to l n c a sách trong nhà tr ụ ng và tác d ng c a gi đ c sách t ư ệ i th vi n
ố ớ ọ đ i v i h c sinh.
ừ ệ ứ ầ ỗ ượ ụ ủ T vi c m i th y cô giáo ý th c đ ố ớ ờ c tác d ng c a sách đ i v i đ i
ọ ậ ầ ạ ả ố ố s ng và h c t p, tôi yêu c u các giáo viên trong quá trình gi ng d y, tùy đ i
ể ư ể ầ ớ ọ ộ ượ t ọ ng h c sinh trên l p đ đ a ra các yêu c u tìm hi u thêm n i dung bài h c
ứ ệ ằ ạ ọ ừ qua sách báo, tài li u nh m t o thói quen tra c u tìm đ c thông tin t các
ồ ngu n khác nhau ngoài sách giáo khoa.
ườ ế ộ Nhà tr ng khuy n khích giáo viên t ự ọ ự h c, t nâng cao trình đ chuyên
ư ệ ứ ủ ụ ệ ệ ệ ọ ệ môn nghi p v qua vi c đ c và nghiên c u các tài li u c a th vi n. Hi n
ườ ử ụ ủ ườ ọ nay nhà tr ng đang s d ng các tính năng c a mô hình tr 7/15 ế ố ng h c k t n i
ơ ộ ượ ệ ể ề ạ ằ ộ nh m t o đi u ki n đ cán b giáo viên và nhân viên có c h i đ ế ậ c ti p c n
ạ ầ ổ ỗ ừ ả các thông tin b ích trong công tác gi ng d y. Khi m i th y cô không ng ng
ộ ấ ừ ạ ọ ươ ọ ọ h c, không ng ng đ c, cũng chính là đang t o ra m t t m g ng cho h c sinh
noi theo.
ầ ư ơ ở ậ ệ ố ề ấ ấ 2. Đ u t c s v t ch t, các đi u ki n t ạ ộ ư ệ t nh t cho th vi n ho t đ ng
ớ ạ ạ trong ph m vi gi i h n tài chính cho phép.
ư ệ ể ể ế ạ ọ ớ ộ ứ Đ có th thu hút h c sinh đ n th vi n v i m t tâm tr ng hào h ng
ả ạ ầ ượ ộ ọ ở ể ọ say mê, đ u tiên ph i t o ra đ c m t phòng đ c mà đó h c sinh có th tìm
ề ấ ả ọ ố ộ ươ th y m i đi u mình mong mu n, trong m t không gian tho i mái và t i vui
ư ệ ể ế ấ ộ ườ ư ệ ọ ầ nh t. Th vi n là m t ph n không th thi u trong tr ả ng h c. Th vi n ph i
ề ệ ề ệ ả ể ẩ ả đ m b o v di n tích, các đi u ki n trang thi ế ị ố t b t ầ i thi u theo chu n, c n
ộ ự ứ ả ả ẩ ợ ổ ỹ có m t s bài trí đ m b o th m m , phù h p tâm sinh lý l a tu i.
ư ệ ạ ộ ủ ự ự ả ả Xây d ng d toán kinh phí đ m b o duy trì ho t đ ng c a th vi n
ử ụ ự ự ằ + H ng năm, khi xây d ng d toán s d ng ngân sách, tôi luôn cùng k ế
ủ ộ ừ ế ể ắ ổ toán ch đ ng dành t 6% đ n 10% t ng chi ngân sách đ mua s m trang
ế ị ồ ạ ọ ế ị ụ ụ thi t b đ dùng d y h c, sách giáo khoa và các thi ư ệ t b ph c v cho th vi n
ườ ủ ư ọ ộ tr ng h c. (theo thông th 30/TTLB ngày 26/7/1990 c a Liên B Tài chính
ụ ế ạ ườ Giáo d c và Đào t o). Tính đ n tháng 5.2020, nhà tr ng đã dành 150 000 000
ư ệ ạ ộ ủ ọ ồ đ ng cho ho t đ ng c a th vi n năm h c 2019 2020
ừ ườ ồ + Ngoài ngu n kinh phí t ngân sách, nhà tr ủ ộ ng cũng ch đ ng chi cho
ư ệ ừ ạ ộ ủ ồ ọ ổ các ho t đ ng chuyên môn c a th vi n t ngu n kinh phí h c 2 bu i/ ngày.
ể ờ ờ ồ ợ ị ệ ử ụ Xác đ nh th i gian, th i đi m s d ng ngu n kinh phí phù h p, hi u
ơ ở ế ư ệ ự ư ạ ả ệ qu . Trên c s k ho ch d toán, nhân viên th vi n tham m u cho hi u
ưở ề ộ ụ ể ắ ờ ổ ờ tr ể ng v n i dung và th i đi m b sung mua s m. Ví d , tháng 8, th i đi m
ướ ể ầ ả ọ ớ tr ế c khi vào năm h c m i, c n thay th các b ng bi u đã cũ, mua thêm tài
ệ ổ ệ ệ ả ọ ế li u tham kh o cho giáo viên và h c sinh. Vi c b sung sách báo truy n thi u
ẽ ượ ự ẽ ệ ố ỗ 8/15 ể nhi s đ c th c hi n vào các tháng 1 4 9. Cu i m i tháng, s là kinh phí đ
ưở ư ệ ạ ộ ọ khen th ng cho h c sinh có thành tích trong ho t đ ng th vi n.
ử ụ ả ừ ệ ợ ồ ợ ủ ẹ ọ S d ng h p lý có hi u qu t ngu n tài tr c a cha m h c sinh.
ủ ườ ấ ầ ự ứ ủ ạ ộ Trong các ho t đ ng c a nhà tr ng, r t c n s chung tay góp s c c a cha
ư ệ ạ ộ ẹ ọ ầ ư ậ ầ ớ m h c sinh. Ho t đ ng th vi n cũng v y. V i tinh th n đ u t ệ cho vi c
ộ ố ẹ ọ ủ ố ườ ọ ủ đ c c a con em mình, m t s cha m h c sinh kh i 5 c a nhà tr ng trong
ọ ướ ườ ưở ạ năm h c 20182019, tr c khi ra tr ng đã có ý t ặ ng t ng l ọ ạ i các b n h c
ỏ ộ ư ự ữ ớ sinh nh ng l p nh m t công trình có ý nghĩa. Đó nh là s tri ân công lao
ỗ ủ ườ ấ ố ầ ạ d y d c a th y cô và nhà tr ọ ng trong su t 5 năm h c. Và món quà y chính
ệ ộ ỗ ả ư ệ ằ ộ ả là vi c lát toàn b sàn phòng th vi n r ng 150 m2 b ng sàn g , đ m b o
ọ ấ ề ề cho các con có không gian đ c m v mùa đông, mát v mùa hè (kinh phí
ệ ả ồ ọ ừ ầ ụ kho ng 25 tri u đ ng). Năm h c 2019 2020, ngay t đ u năm, ph huynh
ấ ượ ề ố ế ụ ợ ườ ưở ậ kh i 5 đã đ xu t đ c ti p t c tài tr khi nhà tr ng có ý t ụ ng t n d ng
ướ ư ệ ư ệ ư ệ ể hành lang tr c phòng th vi n đ làm mô hình th vi n xanh – th vi n thân
ượ ự ộ ồ ụ ệ ấ ộ ư ệ thi n. Đ c s nh t trí cao trong h i đ ng giáo d c, m t khuôn viên th vi n
ượ ạ ụ ụ ấ ả ườ ạ ướ xanh m t đã đ c t o ra ph c v cho t ạ t c các b n trong tr ể ng, t o đi m
ậ ự ấ ườ ệ ả ồ nh n th t s cho khuôn viên nhà tr ng (kinh phí kho ng 20 tri u đ ng). Đ ể
ượ ẹ ọ ợ ủ ồ ườ ự ệ có đ c ngu n tài tr c a cha m h c sinh, nhà tr ng th c hi n nghiêm túc
ướ ồ ự ợ ẫ ủ ấ ả ộ h ệ ng d n c a các c p qu n lý trong vi c huy đ ng các ngu n l c h p pháp
ụ ề ấ ấ ạ ọ ệ cho giáo d c, trong đó quan tr ng nh t là v n đ công khai minh b ch và hi u
ả ử ụ qu s d ng.
ắ ế ư ệ ủ ộ ố ọ ả 3. Ch đ ng s p x p, b trí, trang trí th vi n sao cho khoa h c, đ m
ả ễ ứ ễ ễ ấ b o d tìm, d l y, d tra c u.
ả ạ ự ườ ượ Tháng 8 năm 2018, sau khi d án c i t o nhà tr ng đ c bàn giao và
ườ ư ệ ớ ổ ệ ộ ử ụ ư đ a vào s d ng, nhà tr ng đã có m t khu phòng th vi n v i t ng di n tích
ọ ọ ồ ọ 150m2 bao g m phòng đ c giáo viên, phòng đ c h c sinh, kho sách. Chúng tôi
ế ế ắ ể ỗ ế ố ấ ả ủ ộ đã ch đ ng thi t k s p x p đ m i phòng phát huy t ệ t nh t hi u qu theo
ứ ch c năng.
ọ ủ ệ ố ớ ủ ượ V i phòng đ c c a giáo viên: Ngoài h th ng t , giá sách đ 9/15 c kê sát
ườ ườ ế ố ố xung quanh t ng, nhà tr ng còn b trí 20 máy tính có k t n i Internet và 05
ứ ự ệ ể ạ ạ ư ệ máy in đ giáo viên th c hi n tra c u và so n giáo án ngay t i th vi n trong
ờ ặ ạ ả ỉ ớ các gi ngh ho c sinh ho t chuyên môn. Trong phòng có b ng gi ệ i thi u sách
ủ ề ụ ụ ệ ặ ớ m i theo tháng, ho c theo ch đ . Các tài li u ph c v cho giáo viên đ ượ c
ạ ặ đ t trong các giá sách và kho sách ngay bên c nh
ọ ủ ọ ớ V i phòng đ c c a h c sinh:
ủ ộ ặ ế ế ấ ả ằ ạ ỗ + Ch đ ng đ t theo thi t k t t c các giá sách b ng g ch y bao
ườ ộ ớ ạ ướ ử ổ ả ả ọ quanh chân t ng, có đ cao t i c nh d i c a s đ m b o các con h c sinh
ậ ụ ớ ọ ồ ờ ố ừ ầ v a t m tay v i khi tìm ch n sách, đ ng th i cũng t n d ng t i đa ánh sáng t ự
ạ ộ ọ nhiên cho ho t đ ng đ c.
ủ + Trong các ngăn sách, chia thành các t ủ ề sách theo ch đ khác nhau,
ệ ổ ư ủ ủ ậ ạ ồ ứ nh : T sách pháp lu t, T sách đ o đ c, sách Bác H , Truy n c tích… Các
ượ ể ọ ễ ả ủ t sách đ ọ ọ c mã hóa theo các b ng màu ch n sách đ h c sinh d dàng ch n
ứ ự l a tra c u.
ế ố ể ặ ố ộ + B trí m t góc riêng đ t 05 máy tính có k t n i Internet đ các em có
ụ ụ ầ ủ ứ ể ế ể ậ th truy c p thông tin, tìm hi u ki n th c ph c v cho các yêu c u c a giáo
ờ ọ ọ ủ ọ ớ viên trong các gi h c trên l p. Ngoài ra, trong phòng đ c c a h c sinh còn có
ế ị ệ ế ạ ồ ộ ộ m t b thi t b nghe nhìn hi n đ i bao g m: máy chi u, ti vi, loa.
ể ạ ể ế ọ ơ + Đ t o cho h c sinh có sân ch i phát tri n năng khi u cá nhân ngay
ọ ườ ể ạ ữ ợ ị trong phòng đ c, nhà tr ng đã dành nh ng v trí thích h p đ t o thành các
ọ ậ ư ọ ế ụ ệ góc h c t p khác nhau, nh : góc đ c, góc vi ậ t, góc ngh thu t… Ví d nh ư
ạ ậ ườ ấ ấ ộ ỏ ơ t ệ i góc ngh thu t, tr ớ ng làm m t sân kh u nh . Sân kh u cao h n sàn l p
ẽ ả ườ ơ 20cm, có lát th m, phía trên v tranh t ng. Đây là n i các em tham gia thi k ể
ệ ớ ệ ạ ọ chuy n theo sách, gi ể i thi u các bài thu ho ch sau khi đ c sách, cũng có th là
ể ệ ỏ ố ơ ể n i đ các em nh kh i 1.2 th hi n tài năng ca múa….
ọ ủ ọ ườ ế + Trong phòng đ c c a h c sinh, nhà tr ệ ng chú ý đ n vi c trang trí các
ổ ắ ợ ứ ể ệ ẩ ươ ả b ng bi u, kh u hi u phù h p l a tu i, s c màu t i sáng.
ượ ặ ở ữ ọ ủ Kho sách: Kho sách đ c đ t 10/15 ọ gi a phòng đ c c a giáo viên và h c
ạ ặ ố ữ sinh. T i đây có các giá sách đ t theo hàng, có l i đi vào gi a các ngăn. Sách
ượ ắ ủ ề ế ạ ố ọ trên các giá cũng đ c s p x p theo kh i, phân lo i theo ch đ , môn h c.
ư ệ ư ệ ệ ưở Th vi n thân thi n – Th vi n xanh: Đây chính là ý t ủ ng c a nhà
ườ ượ ẹ ọ ự ệ ộ tr ng đã đ ộ c cha m h c sinh hi n th c hóa. Toàn b dãy hành lang r ng
ượ ậ ư ệ ụ ề ượ 2,4m dài 21 m đã đ c t n d ng làm th vi n xanh. N n đ ả ỏ c tr i c , trên
ế ỗ ế ặ ằ ườ ườ t ồ ọ ng đ t các giá sách. Gh ng i đ c thay b ng gh g thông th ng là các
ế ề ể ế ặ ọ ồ ằ gh m m hình con thú, hình trái cây. H c sinh có th ng i gh ho c n m
ả ỏ ắ ngay trên th m c , vô cùng thích thú. Các em đ ượ ậ ưở c t n h ờ ng gió và n ng tr i
ư ệ ọ ừ ự ộ ữ trong khi đ c t ng trang sách. Khu v c th vi n xanh này là m t trong nh ng
ế ấ ề ọ ỉ ờ ọ ơ n i thu hút h c sinh đ n r t nhi u, không ch trong các gi đ c mà trong c ả
ữ ờ ờ ố ẹ ế ơ nh ng gi ra ch i, lúc ch b m đ n đón.
ườ ư ệ ồ 4. Tăng c ng ngu n sách cho th vi n
ơ ở ậ ữ ẹ ệ ế ấ ạ ồ Dù c s v t ch t có đ p, có hi n đ i th nào đi n a mà ngu n sách
ư ệ ủ ấ ẫ trong th vi n không đ , không phong phú, không h p d n thì cũng không th ể
ế ệ ế ọ ọ ớ ứ thu hút h c sinh đ n đ c. Do đó song song v i vi c quan tâm đ n hình th c
ườ ệ ớ ạ ấ ượ ệ ồ ọ phòng đ c, nhà tr ặ ng đ c bi t chú ý t i t o ra ngu n tài li u có ch t l ng.
ư ở ế Nh đã nêu ạ trên, hàng năm vào các tháng 1.4.9, chúng tôi luôn có k ho ch
ừ ậ ư ệ ệ ệ ậ ạ ổ b sung tài li u cho th vi n. V a c p nh t các lo i tài li u dùng cho giáo
ừ ệ ả ạ ắ ọ ọ viên gi ng d y, v a mua s m thêm sách truy n cho h c sinh. Trong năm h c
ế ể ờ ổ ượ ầ ơ 20192020, đ n th i đi m này, chúng tôi đã b sung đ c h n 500 đ u sách
ệ ừ ồ ổ truy n t ngu n kinh phí ngân sách và mô hình 2 bu i/ngày.
ầ ư ừ ạ ồ ủ ự Bên c nh ngu n đ u t t ngân sách, chúng tôi cũng tranh th s góp
ẹ ọ ọ ố ứ s c trong h c sinh, trong cha m h c sinh. Phong trào “ Góp 1 cu n sách hay,
ề ố ượ ự ệ ệ ề ả ọ đ c nghìn đi u t t” đã đ c th c hi n và phát huy hi u qu trong nhi u năm
ể ọ ụ ổ ộ ẽ qua. Theo đó, cô giáo T ng ph trách s phát đ ng trong toàn th h c sinh nhà
ườ ẽ ỗ ớ ớ ọ ở ố tr ng, m i em s mang t i l p 02 cu n sách các em đã đ c nhà( không
ể ả ố ủ ph i là sách giáo khoa). Trong đó có 01 cu n đ góp chung vào t sách nhà
ổ ớ ạ ư ệ ư ẽ ọ ố ườ 11/15 ng, đ a vào th vi n, cùng đ c; 01 cu n các em s trao đ i v i b n trong tr
ể ạ ể ọ ọ ượ ố ọ ớ l p đ b n có th đ c cu n sách mình đã đ c, và mình đ c đ ạ ố c cu n b n.
ư ệ ủ ạ ộ ầ ổ ườ ỗ Ho t đ ng này đã góp ph n b sung vào th vi n c a tr ng m i năm hàng
ấ ượ ố ộ ư ệ ẽ ỗ nghìn cu n sách có ch t l ạ ng. Sau m i năm, cán b th vi n s phân lo i,
ể ự ổ ớ ư ữ ệ ố ề đóng gói nh ng cu n sách đã l u nhi u năm đ th c hi n trao đ i v i th ư
ườ ặ ặ ạ ư ệ ữ ế ơ ệ vi n tr ng khác ho c t ng l ầ i th vi n nh ng n i còn khó khăn, thi u đ u
sách.
ể ộ ồ ộ ượ ữ ừ ẹ M t ngu n sách có th huy đ ng đ c n a đó chính là t cha m các
ọ ổ ọ ẹ ọ ầ ọ em đang h c t ạ ườ i tr ng. Vào đ u năm h c, trong bu i h p cha m h c sinh
ụ ề ấ ớ ỗ ố ớ các l p, ban ph huynh đ xu t m i gia đình góp 01 cu n sách m i vào th ư
ệ ể ồ ọ ư ọ vi n đ các con có thêm ngu n sách đ c trong năm. Tiêu chí ch n sách đ a
ư ệ ả ả ấ ượ ả ượ ấ ả ạ vào th vi n ph i đ m b o sách có ch t l ng, đ c xu t b n t i các nhà
ấ ả ụ ư ồ ộ ả xu t b n uy tín, nh NXB Giáo d c, Nhà sách Kim Đ ng; n i dung sách ph i
ủ ề ể ợ ớ ọ ớ ể ạ ọ phù h p v i tâm sinh lý h c sinh ti u h c; ch đ phong phú v i các th lo i
ứ ư ề ạ ệ ố ị ố nh : sách v kĩ năng s ng, sách đ o đ c, ng ườ ố i t t vi c t ọ t, văn h c, l ch
ớ ế ủ ủ ự ệ ẹ ọ ớ ử s ….V i ý nghĩa thi t th c c a vi c đ c sách, cha m các l p đã ng h ộ
ệ ỗ ớ ế ả ộ ộ nhi t tình. M i l p m t cách làm khác nhau. K t qu , sau 01 tháng phát đ ng,
ư ệ ườ ậ ượ ơ ố ị th vi n nhà tr ng đã nh n đ ớ ổ c 450 cu n sách m i, t ng tr giá h n 25
ệ ậ ổ ồ ượ ườ ổ ứ ằ tri u đ ng. Bu i trao nh n sách đ c nhà tr ng t ch c chu đáo nh m tôn
ố ợ ủ ẹ ớ ự ườ ể vinh s ph i h p c a cha m v i nhà tr ọ ị ng. Đây cũng là d p đ các em h c
ấ ượ ầ ỗ ọ sinh th y đ c trong m i trang sách mà các em đ c hôm nay đong đ y tình
ươ ủ ẹ ầ ả c m yêu th ng c a cha m , th y cô.
ư ệ ườ ạ ộ ủ ộ ự Th vi n nhà tr ộ ng ch đ ng tham gia các d án, các ho t đ ng c ng
ổ ươ ố ả ề ọ ồ đ ng trong khuôn kh các ch ạ ng trình v sách.Trong b i c nh m i ho t
ườ ế ớ ờ ộ ể ệ ồ ủ ộ đ ng c a nhà tr ng không th tách r i c ng đ ng, vi c liên k t v i các t ổ
ứ ườ ế ượ ề ch c trong và ngoài nhà tr ầ ng là c n thi ể t. Hi u đ c đi u đó, nhà tr ườ ng
ạ ộ ư ự ộ ồ ổ ớ ư ệ đã tích c c tham gia các ho t đ ng c ng đ ng nh : trao đ i sách v i th vi n
ồ ề ự ẻ ọ ườ ư ệ ạ ườ 12/15 ng B Đ ; tham gia d án “ Tr em vui đ c” do tr ng b n, th vi n ph
ộ ồ ổ ứ H i đ ng Anh t ch c.
ổ ớ ư ệ ủ ạ ộ 5. Đ i m i các ho t đ ng c a th vi n
ứ ể ọ ườ Đ thu hút h c sinh tham gia hào h ng, nhà tr ả ị ng xác đ nh ph i
ườ ư ệ ạ ộ ứ ủ ệ ổ ọ th ng xuyên thay đ i các hình th c ho t đ ng c a th vi n. Vi c đ c sách
ỉ ớ ạ ư ệ ượ không ch gi i h n trong gi ờ ọ ạ đ c t i th vi n mà đ c tr i đ u ả ề ở ấ ả t c t
ầ ả ờ ố ờ ọ ờ ơ ố ờ kho ng th i gian tr ng, đ u gi h c, trong gi ra ch i, cu i gi ờ khi ch đón
ọ ọ ọ ỉ ượ ố ẹ b m . Không gian đ c sách không ch bó g n trong phòng đ c mà đ c m ở
ỉ ầ ế ơ ộ r ng ra t ấ ả ọ ơ ừ t c m i n i, t chi u ngh c u thang (n i có các giá sách t ự ọ ch n),
ư ệ ơ ố ợ ư ệ ế đ n hành lang th vi n (n i có th vi n xanh), các g c cây r p bóng mát
ườ ệ ọ ượ ế ợ ạ ộ ớ trong sân tr ng. Vi c đ c sách đ ạ ề c k t h p v i nhi u ho t đ ng ngo i
ủ ề ừ ợ ừ ể ờ khóa khác phù h p t ng ch đ , t ng th i đi m.
ế ọ ạ ư ệ 5.1.Ti t đ c sách t i th vi n
ỗ ớ ủ ể ờ ị ế ọ Theo qui đ nh, trong th i khóa bi u c a m i l p có 1 ti t đ c sách t ạ i
ư ệ ầ ườ ộ ư ệ ỉ ạ ế ế th vi n trong 1 tu n. Nhà tr ng đã ch đ o cán b th vi n thi t k các gi ờ
ứ ẽ ộ ọ đ c sách theo các hình th c và n i dung khác nhau. Trong tháng s chia thành
ủ ề ầ ầ ầ ọ ọ ự ọ tu n đ c sách theo ch đ (tu n 1, 3), tu n đ c sách t ầ ầ ch n ( u n 2), tu n
ế ớ ạ ộ ể ệ ậ ầ ễ ổ t ng k t v i các ho t đ ng bi u di n ngh thu t (tu n 4). Trong các ti ế ọ t đ c
ạ ư ệ ọ ầ ả ọ sách t i th vi n, h c sinh đ ượ ự ự c t l a ch n đ u sách theo b ng màu, tuân
ầ ổ ệ ể ế ệ ạ ộ ọ theo n i qui phòng đ c. T i tu n t ng k t tháng, ngoài vi c k chuy n theo
ể ự ả ố ọ ọ sách, nêu c m nghĩ sau khi đ c các cu n sách hay, các em có th l a ch n
ộ ồ ơ ư ơ ạ ộ ơ ớ ẵ thêm các ho t đ ng khác nh ch i trò ch i dân gian v i các b đ ch i có s n
ờ ướ ự ệ ờ ọ trong thu vi n ( ô ăn quan, cá ng a, c vua, c t ạ ng…); đ c sách trên m ng
ặ ượ ữ ạ ộ ộ Internet ho c đ c xem nh ng b phim ho t hình yêu thích. Trong m t không
ể ằ ể ế ả ấ ể ụ ồ gian tho i mái nh t, các em có th ng i gh , có th n m trên sàn, có th t m
ạ ữ ừ ờ l i thành t ng nhóm… Chính nh ng gi phút đó đã làm cho các em thêm yêu
ờ ế ế ọ ư ệ thích và mong ch đ n các ti t h c trong th vi n.
ệ ệ ầ ả ọ 13/15 ỉ ự ự ạ Tuy nhiên vi c đ c sách ch th c s đ t hi u qu và góp ph n xây
ọ ỗ ố ế ự d ng thói quen đ c sách khi sau m i cu n sách, các em bi ậ ẻ ả t chia s c m nh n
ườ ỗ ờ ọ ạ ư ệ ủ c a mình. Do đó, thông th ng, sau m i gi đ c sách t i th vi n, cán b ộ
ổ ớ ọ ữ ụ ẽ ả ố ể ph trách s dành kho ng 5 phút cu i đ trao đ i v i h c sinh nh ng gì mình
ớ ọ ớ ớ ể ề ọ ố ố ườ đã đ c, đã hi u v cu n sách đó. V i h c sinh l p l n (kh i 4.5), th ng thì
ỏ ế ạ ả ớ ớ ậ ằ ạ ắ ậ ẽ s có bài t p nh là vi ỏ i c m nh n b ng đo n văn ng n, còn v i l p nh ( t l
ộ ứ ẽ ề ể ơ ả ậ ố ỉ kh i 2.3) thì có th đ n gi n ch là m t b c v v nhân v t nào đó em yêu
ữ ầ ắ ấ ả ọ ủ ế thích. Nh ng yêu c u này không b t buôc t ả t c h c sinh ph i làm, ch y u là
ấ ượ ế ả ẩ ộ ẽ ượ ữ khuy n khích đ ng viên. Nh ng s n ph m nào có ch t l ng s đ ư c tr ng
ạ ư ệ ư ạ ệ ố ể ạ bày ngay t i th vi n và l u l ọ i trong h th ng đ các b n khác cùng đ c,
cùng xem.
ổ ứ ổ ươ ớ ệ 5.2. T ch c các bu i và các ch ng trình gi i thi u sách
ố ị ị ờ ạ ầ Đã thành l ch c đ nh, trong gi ộ ờ ầ sinh ho t chào c đ u tu n luôn có n i
ớ ư ệ ộ ớ ệ ỗ ố dung gi ầ i thi u sách trong th vi n. M i tu n m t l p tham gia ( kh i 3.4.5).
ớ ự ủ ộ ỡ ủ ự ủ ẹ ầ V i s ch đ ng c a mình cùng s giúp đ c a cha m và th y cô giáo ch ủ
ệ ố ượ ự ọ ớ ứ ệ ằ nhi m, các cu n sách đ c l a ch n gi ề i thi u b ng nhi u hình th c khác
ể ấ ướ ạ ặ ế ợ ệ ể nhau, có th là sân kh u hóa d ễ i d ng 1 câu chuy n ho c k t h p bi u di n
ữ ợ ổ ớ ệ ọ cùng các ca khúc phù h p. Thông qua nh ng bu i gi i thi u sách đó, h c sinh
ượ ự ự ệ ệ ầ ợ ồ đ c rèn luy n thêm s t ờ ồ tin, tinh th n h p tác làm vi c nhóm đ ng th i b i
ưỡ ự ớ ọ d ng tình yêu v i sách, xây d ng thói quen đ c sách hàng ngày.
ệ ổ ứ ạ ộ ớ ệ ậ Ngoài vi c t ch c các ho t đ ng gi i thi u sách t p trung đông ng ườ i
ộ ư ệ ụ ớ ệ tham gia, thì cán b th vi n hàng tháng có chuyên m c gi ớ i thi u sách m i
ạ ả ư ệ ữ ộ ố ượ ự t i b ng tin th vi n. N i dung nh ng cu n sách này đ ọ c l a ch n theo ch ủ
ự ệ ủ ạ ặ ộ ổ ề ừ đ t ng ho t đ ng ho c s ki n trong tháng. Trên c ng TTĐT c a nhà
ườ ạ ộ ộ tr ng cũng có m t trang riêng cho ho t đ ng này.
ể ệ ẽ 5.3. Thi k chuy n v tranh theo sách
ạ ộ ườ ư ệ ườ ộ Đây cũng là m t ho t đ ng th ng xuyên do th vi n nhà tr ế ng k t
ế ớ ổ ứ ể ễ ầ ộ ợ h p v i ban thi u nhi t ệ ch c. Cu c thi k chuy n di n ra hàng tu n hàng
ạ ớ ẽ ọ ể ạ ấ ớ ộ ườ 14/15 ng. Vào tháng t ệ i các l p. L p s ch n đ i di n đ tham gia cu c thi c p tr
ữ ị ễ ớ ư ợ ộ ỉ ệ nh ng d p k ni m các ngày l l n trong năm nh 20/11; h i ch xuân; 8/3;
ẽ ễ ạ ế ộ ớ 15/5; 19/5…cu c thi s di n ra. L p nào, cá nhân nào đ t k t qu t ả ố ẽ ượ t s đ c
ươ ưở ạ ộ ụ ệ ộ tuyên d ng khen th ng. Đây là m t ho t đ ng có tác d ng rèn luy n kh ả
ớ ộ ộ ả ừ ễ ế ậ năng ghi nh , b c l ấ c m xúc cá nhân theo t ng di n bi n nhân v t và th u
ự ệ ừ ừ ể ệ ơ ườ hi u ý nghĩa câu chuy n qua t ng s ki n. T sân ch i này, nhà tr ng đã
ậ ượ ộ ộ ộ ể ơ thành l p đ ệ c m t đ i c ng tác viên nhí tham gia vào sân ch i “K chuy n
ộ ọ ủ ề ườ ế ề ặ sách hè”. Trong nhi u năm, đ i h c sinh c a tr ng đ u thay m t thi u nhi
ườ ồ ề ự ả ộ ạ ậ ph ng B Đ tham d và dành gi i cao trong h i thi t i qu n. Năm 2015,
ả ể ệ ớ ố ườ ạ ạ đ t gi i Nhì v i cu n sách “Em k chuy n Tr ng Sa”. Năm 2016, đ t gi ả i
ấ ớ ứ ệ ầ ị ử Nh t v i câu chuy n “C u Long Biên – ch ng nhân l ch s ”
ạ ộ ể ế ỉ ượ ộ ộ ậ ệ N u ho t đ ng K chuy n theo sách ch thu hút đ ọ c m t b ph n h c
ạ ư ẽ ễ ả ạ ố sinh có kh năng di n đ t l u loát thì “ V tranh theo sách” l i cu n hút đ ượ c
ớ ọ ượ ỏ ứ ạ ớ ự ượ l c l ng l n h c sinh tham gia. Các em đ ữ c th a s c sáng t o v i nh ng
ữ ứ ậ ệ nhân v t yêu thích trong các câu chuy n. Có xem nh ng b c tranh các em v ẽ
ỉ ộ ộ ẽ ủ ư ệ ấ ớ ớ m i th y, cùng là câu chuy n v i ch m t n i dung nh ng nét v c a các em,
ủ ạ ườ ưở ớ ố ụ ứ b c c b c tranh c a các em l ế i khi n ng i xem liên t ng t ề ề i nhi u đi u
ệ ứ ủ ữ ệ ắ khác bi t. Ng m nhìn nh ng b c tranh c a câu chuy n “Nàng tiên cá”, “Cây
ậ ổ ữ ấ ố tre trăm đ t”; “T m Cám”… càng yêu thêm nh ng nhân v t c tích trong th ể
ớ ẻ ơ ế ộ ườ ừ ọ gi i tr th sinh đ ng đ n nh ng nào. Và cũng t phong trào này, h c sinh
ườ ượ ự ọ nhà tr ặ ng đã g t hái đ c thành tích đáng t hào. Nhóm các em h c sinh
ầ ươ ễ ề ả Tr n Ph ầ ng Anh, Nguy n Th o My, Tr n Vân An đã đem v cho nhà
ườ ả ẽ ấ ộ ộ tr ng gi i Nh t trong cu c thi “V tranh theo sách” do B giáo d c t ụ ổ ứ ch c
ớ ẩ năm 2016 v i tác ph m “ Nàng tiên cá”.
ự ủ ủ ộ ự ạ ộ ư ệ 6. Nâng cao năng l c c a cán b th vi n; ch đ ng xây d ng m ng
ư ệ ộ ườ ướ l i các c ng tác viên cho th vi n nhà tr ng
ể ể ấ ầ ế ố ế ệ ườ Đ có th làm t ố ượ t đ c các vi c trên r t c n đ n y u t con ng i. Do
ộ ư ệ ố ắ ừ ự ả ọ ả đó ngay b n thân cán b th vi n ph i không ng ng c g ng, tích c c h c
ủ ộ ư ề ệ ấ ơ ị 15/15 ả i ỏ h i các đ n v khác, ch đ ng trong công vi c, có tham m u đ xu t các gi
ạ ộ ỗ ợ ủ ệ ả ạ ư ệ pháp h tr cho ho t đ ng c a th vi n hi u qu . Bên c nh đó, nhà tr ườ ng
ề ệ ề ạ ọ ườ ể ư ệ ạ ộ cũng luôn t o m i đi u ki n v con ng ấ ủ i đ ho t đ ng c a th vi n có ch t
ừ ầ ệ ưở ế ị ậ ổ ượ l ng. Ngay t ọ đ u năm h c, hi u tr ng ra quy t đ nh thành l p t công tác
ư ệ ổ ấ ả ủ ủ ệ ầ ớ th vi n, g m t ả t c giáo viên ch nhi m c a các l p. Các th y cô giáo ph i
ầ ủ ở ọ ự ệ ệ ắ ố ớ có trách nhi m đôn đ c nh c nh h c sinh trong l p th c hi n đ y đ nghiêm
ộ ờ ọ ư ệ ướ ẫ ế túc n i qui các gi đ c sách trong th vi n, h ng d n các em vi t bài thu
ạ ộ ỗ ợ ệ ạ ẹ ọ ho ch; có trách nhi m cùng cha m h c sinh h tr cho các ho t đ ng gi ớ i
ủ ệ ệ ườ ươ ộ thi u sách, ng h sách truy n, th ng xuyên nêu g ọ ộ ng trong n i dung đ c
ộ ự ượ ự sách hàng ngày. Đoàn viên chi đoàn cũng là m t l c l ạ ng tích c c trong ho t
ư ệ ủ ẵ ổ ứ ạ ộ ạ ộ đ ng c a th vi n, s n sàng tham gia t ch c các ho t đ ng ngo i khóa trong
ệ ạ ộ ạ các ngày h i sách; đóng gói, phân lo i các lo i sách truy n… M t l c l ộ ự ượ ng
ế ể ả ượ ấ ọ đông đ o không th thi u đ c và r t đáng yêu là các em h c sinh đ ượ c
ọ ừ ể ữ ẽ ớ ộ tuy n ch n t các l p. Các em chính là nh ng c ng tác viên nhí s giúp cán
ệ ắ ế ạ ỗ ế ọ ệ ệ ộ ư ệ b th vi n trong vi c s p x p l i tài li u, sách truy n sau m i ti t h c, thu
ư ệ ậ ụ ỗ ợ ế ồ ố ọ g n bàn gh đ dùng v t d ng trong th vi n vào cu i ngày, h tr thay sách
ạ ỉ ầ ữ ế ệ ệ ể báo t i các giá đ truy n trên các chi u ngh c u thang…Nh ng vi c làm
ừ ứ ớ ế ơ ọ hàng ngày v a s c v i các em khi n các em càng yêu h n không gian đ c sách
ườ ữ ầ ấ ọ ơ ố ủ c a nhà tr ng, trân tr ng h n nh ng cu n sách trên giá, và th m d n tình
ớ yêu v i sách.
16/15
Ầ Ế Ả PH N IV: K T QU
ư ệ ữ ừ ế ệ ườ T nh ng vi c làm đã nêu trên, đ n nay th vi n nhà tr ộ ng đã có m t
ơ ả ấ ắ ố ầ ư ả ẩ ạ ơ c ng i đ m b o tiêu chu n th viên xu t s c. S đ u sách các lo i là 10.026
ư ệ ạ ố ố ọ ẹ cu n (trung bình 06 cu n/ 1b n đ c). Khuôn viên và không gian th vi n đ p,
ư ệ ườ ể ạ ộ ọ ọ ọ bài trí khoa h c. Th vi n Tr ng Ti u h c Ng c Lâm đã t o ra m t không
ọ ậ ừ ự ơ ọ ư ệ gian h c t p và vui ch i tích c c cho các em h c sinh. T cách bài trí th vi n
ệ ổ ứ ư ệ ạ ộ ế ế ẫ ấ ọ khoa h c, h p d n đ n vi c t ch c các ho t đ ng th vi n và khuy n khích
ư ệ ạ ộ ữ ườ các em tham gia vào nh ng ho t đ ng đó. Th vi n nhà tr ầ ng đã góp ph n
ọ ậ ủ ạ ả ọ ỗ ợ h tr cho công tác gi ng d y và h c t p c a giáo viên và h c sinh trong
ườ tr ng.
ụ ụ ủ ề ế ả ả ộ ọ Theo k t qu kh o sát các em h c sinh v thái đ ph c v c a cán b ộ
ư ệ ọ ườ ể ọ ọ th vi n thì: 100% h c sinh Tr ng Ti u h c Ng c Lâm yêu thích và mong
ượ ố ượ ọ ư ệ ế ế ọ ố mu n đ ư ệ c đ n th vi n. S l ượ t h c sinh đ n th vi n đ c sách và m n
ố ượ ạ ư ệ ố ượ ế ọ ượ sách ngày càng cao. S l t b n đ c đ n th vi n và s l t m n sách th ư
ệ ớ ọ ỳ vi n tăng lên v i cùng k năm h c tr ướ c:
ố ượ ọ ế S l t h c sinh đ n th ư ố ượ ượ Năm h cọ S l t m n sách
ượ ọ ượ 2018 2019 679 l t/ngày/1719 h c sinh 45 l t/ngày vi nệ
ượ ọ ượ 2019 2020 761 l t/ngày/1635 h c sinh 60 l t/ngày
ừ ư ệ ọ ề Trong nhi u năm, t ế năm h c 2009 2010 đ n nay, th vi n nhà tr ườ ng
ụ ạ ư ệ ư ệ ạ ộ ủ ệ ấ ắ liên t c đ t danh hi u th vi n Xu t s c. Ho t đ ng c a th vi n nh n đ ậ ượ c
ẹ ọ ộ ủ ủ ạ ượ ủ ề ự s quan tâm ng h c a cha m h c sinh và t o đ c ni m yêu thích c a các
ỏ ổ ữ ọ ướ ầ ầ ạ b n đ c nh tu i. Nh ng thành công b ế c đ u đó càng giúp các th y cô ti p
ầ ư ư ệ ạ ộ ữ ủ ề ơ ừ ụ t c quan tâm và đ u t nhi u h n n a cho ho t đ ng c a th vi n, t ồ đó b i
ưỡ ẻ ạ ọ ỏ d ề ng lòng yêu sách, t o thói quen và ni m vui đ c sách cho tr nh . Trong
ờ ớ ể ự ự ắ ư ệ ầ ơ ữ ệ th i gian t i th vi n c n hoàn thi n h n n a mô hình này đ th c s g n bó,
ế ớ ọ thân thi t v i các em h c sinh.
17/15
Ầ Ậ Ế PH N V: K T LU N
ấ ớ ồ ưỡ ự ụ ụ ệ Sách báo có tác d ng r t l n trong s nghi p giáo d c và b i d ng th ế
ồ ưỡ ệ ạ ế ệ ẻ ộ ệ ệ ẻ ớ h tr l n lên. Vi c đào t o b i d ng th h tr m t cách toàn di n và có
ư ệ ườ ứ ề ệ ằ ọ ỏ ệ ố h th ng đòi h i các th vi n tr ng h c b ng nhi u hình th c, bi n pháp
ọ ậ ứ ư ế ầ khác nhau đ a thông tin tri th c đ n g n các em, giúp các em h c t p phát
ể tri n tài năng.
ườ ọ ướ ớ ư ệ ấ ẫ ộ ộ ư ệ Th vi n tr ng h c h ng t i m t th vi n sinh đ ng, h p d n, thu
ố ể ự ọ ọ ọ ệ hút và xây d ng thói quen đ c sách cho các em h c sinh kh i ti u h c. Vi c
ư ệ ự ườ ầ ạ ọ xây d ng th vi n tr ng h c đã góp ph n kích thích tính sáng t o và ch ủ
ủ ọ ư ệ ạ ộ ọ ậ ư ộ đ ng c a h c sinh trong h c t p cũng nh các ho t đ ng th vi n.
ư ệ ứ ổ ứ ạ ớ Mô hình th vi n v i không gian và các hình th c t ch c linh ho t góp
ộ ư ệ ư ệ ỗ ợ ầ ả ộ ọ ậ ph n h tr cán b th vi n qu n lý th vi n m t cách khoa h c và thu n
ư ệ ự ệ ườ ọ ế ti n. Xây d ng mô hình th vi n tr ệ ng h c thân thi n có ý nghĩa thi ự t th c
ể ệ ệ ạ ế ệ ẻ ố ớ đ i v i vi c đào t o th h tr phát tri n toàn di n.
ư ệ ể ườ ể ể ệ ọ Đ mô hình th vi n tr ộ ng h c thân thi n có th tri n khai nhân r ng
ư ệ ệ ố ườ ọ ấ ầ ự ủ ả trong h th ng các th vi n tr ng h c r t c n s quan tâm, qu n lý c a Nhà
ướ ụ ư ệ ụ ữ ể ệ ộ n ỗ ợ ị ạ c, V th vi n và B Giáo d c Đào t o đ có nh ng bi n pháp h tr k p
th i.ờ
ư ệ ự ườ ự ệ ọ Xây d ng th vi n tr ng h c thân thi n là xây d ng cho các em nh ỏ
ử ế ể ọ ệ ớ ọ ọ ộ tình yêu v i sách. Qua đó g i đ n m t thông đi p “Đ c sách đ h c và h c
ộ ố ố ơ ệ ằ ọ ớ ọ ướ ể đ cho cu c s ng t t h n.” Hy v ng r ng, v i vi c đ c sách và h ẫ ng d n
ư ệ ườ ẽ ầ ạ ộ các em tham gia vào ho t đ ng th vi n trong nhà tr ồ ng s góp ph n b i
ưỡ ữ ụ ứ ở ườ d ng tri th c, giáo d c nhân cách, giúp các em tr thành nh ng ng i có ích
cho xã h i.ộ
18/15