M C L C

2/15

Ầ Ấ Ề Ặ PH N I: Đ T V N Đ

ủ ọ ở ộ ườ Đ c sách đã tr  thành m t nét văn hóa c a ng i Vi ệ ừ t t ờ  bao đ i nay.

ệ ề ấ ử ấ ộ ị ươ ặ Đ c bi t trong l ch s  dân t c đã có r t nhi u t m g ng các chí sĩ, các nhà

ướ ừ ọ ọ ọ ọ yêu n c, các nhà khoa h c không ng ng đ c,   say mê đ c trong m i hoàn

ấ ướ ọ ọ ị ả c nh, khi đ t n ư   ế c còn trong khó khăn hay chi n tranh đ ch h a. Đ c nh  là

ươ ọ ậ ệ ề ả ấ ỗ ạ ộ m t ph ng pháp h c t p có hi u qu  nh t. M i trang sách đ u ghi l i tri

ứ ủ ạ ượ ừ ờ ộ th c c a nhân lo i đ c tích lũy t ự    hàng ngàn đ i nay. Tuy nhiên, có m t th c

ế ệ ấ ướ ệ ố ườ ấ ọ t , Vi t Nam hi n đang là đ t n c có s  ng ấ   i tham gia đ c sách r t th p,

ệ ớ ờ ạ ệ ẻ ỉ ặ đ c bi t là gi ổ i tr . Trong th i đ i bùng n    công ngh  thông tin th  t  l ỉ ệ

ườ ẻ ặ ệ ọ ườ ế ng i tr , đ c bi t là h c sinh, sinh viên càng có ít ng ư ệ   i tìm đ n th  vi n,

ọ ừ ư ệ ậ ự ệ ủ ể ế ồ tìm đ n ngu n đ c t th  vi n. Không th  ph  nh n s  ti n ích vô cùng to

ỉ ộ ủ ộ ớ l n c a Internet, khi mà ch  m t clik chu t là hàng ngàn thông tin trong lĩnh

ư ế ệ ấ ặ ậ ẫ ả ừ   ự v c tìm ki m xu t hi n. M c dù v y nh ng   chúng ta cũng v n ph i th a

ứ ấ ữ ệ ậ ẫ ố ố ớ   nh n, nh ng trang sách là món ăn có s c h p d n và lôi cu n kì di u đ i v i

ỗ ứ ữ ủ ẻ ấ ồ tâm h n, nh t là c a m i đ a tr . Sách cùng nh ng thông tin quí giá chính là

ồ ổ ệ ữ ắ ố ổ ơ ngu n c  vũ khích l các em trong su t tu i th  và nh ng năm tháng c p sách

ớ ườ t i tr ng.

ỉ ự ự ụ ư ườ ọ ế ọ Nh ng sách ch  th c s  có tác d ng khi ng i đ c bi t “đ c”. “Đ c” ọ ở

ế ọ ữ ọ ườ ọ đây không bao hàm là bi t đ c ch , mà chính là “Văn hóa đ c”. Ng i đ c ch ỉ

ự ự ượ ầ ọ ọ ọ ọ th c s  có đ c văn hóa đ c khi h  có nhu c u đ c, có kĩ năng đ c, và có thái

ư ộ ờ ấ ử ệ ẻ ắ ớ ọ ộ ứ đ   ng x  văn hóa v i tài li u đ c. Tr  em nh  m t t ư ộ    gi y tr ng, nh  m t

ọ ầ ố ạ ự ướ ầ ả m m cây non, mu n t o cho các em văn hóa đ c c n ph i có s  h ẫ   ng d n

ẹ ả ồ ườ ủ c a ng ườ ớ Ở i l n. đây bao g m c  gia đình (là cha m , ông bà, ng i thân);

ườ ầ ế ọ ớ nhà tr ng (là th y cô giáo, là các ti ữ t h c trong l p, là nh ng trang sách trong

ư ệ ộ ườ ủ ạ th  vi n) và xã h i (môi tr ng sinh ho t hàng ngày c a các em). Tuy nhiên,

ự ả ố ố ọ mu n xây d ng thói quen đ c sách thì ph i phát huy t ọ   i đa vai trò quan tr ng

ườ ớ ế ể ạ ậ ồ ộ ượ ủ c a gia đình và nhà tr ng r i m i đ n xã h i. Th t khó có th  t o đ c thói

ẻ ọ ở quen đ c sách cho tr  khi ẹ   ố  nhà các em không có cu n sách nào. Khi cha m ,

ườ ớ ườ ọ ng i l n, ng 3/15 ọ i thân không có ai đ c sách. H c sinh cũng khó có thói quen

ế ườ ệ ạ ơ ộ ư ế ọ ọ đ c sách n u nhà tr ế   ng ch a chú tr ng đ n vi c t o c  h i cho các em ti p

ầ ầ ớ ọ ớ   ậ c n v i sách, yêu c u các em đ c sách hàng ngày, hàng tu n, hàng tháng, v i

ữ ố ọ ớ ờ ọ nh ng cu n sách ngoài sách giáo khoa h c trên l p, trong các gi h c. Nhà

ườ ể ố ị ướ ọ ọ tr ng không th  làm t t vai trò đ nh h ng đ c cho h c sinh khi không có

ư ệ ạ ộ ệ ặ ả ượ ọ th  vi n, ho c có mà ho t đ ng không hi u qu , không thu hút đ c h c sinh

ứ ữ ế ớ ộ ờ ế đ n v i nh ng trang sách cùng m t tâm th  hào h ng ch  mong.

ụ ề ạ ả ớ ộ Trong ph m vi đ  tài này, v i vai trò là m t nhà qu n lý giáo d c trong

ườ ơ ớ ể ọ ộ ổ tr ng ti u h c, cũng đã có m t tu i th  l n lên cùng sách, nay hàng ngày l ạ   i

ẻ ộ ế ậ ớ ố cùng các em ti p c n v i sách, tôi mu n chia s  m t vài suy nghĩ cũng nh ư

ữ ệ ệ ồ ộ nh ng vi c đã và đang làm cùng các đ ng nghi p là cán b  giáo viên nhân

ườ ể ướ ể ọ ọ ầ ạ ọ viên tr ng Ti u h c Ng c Lâm đ  b c đ u t o ra thói quen đ c sách cho

ữ ư ể ạ ầ ộ ệ   ọ h c sinh. Đây nh  là m t cách đ  xây nh ng viên g ch đ u tiên trong vi c

ủ ế ề ọ ộ hình thành “Văn hóa đ c” cho các em. N i dung đ  tài ch  y u xoay quanh

ư ệ ủ ườ ọ ấ v n đ : ạ ộ ề “Nâng cao ho t đ ng c a th  vi n tr ự   ằ ng h c nh m xây d ng

ọ ọ ườ ể ọ ọ thói quen đ c sách cho h c sinh tr ng Ti u h c Ng c Lâm”

4/15

Ạ Ộ Ự Ủ Ạ Ầ Ư Ệ PH N II: TH C TR NG TH  VI N VÀ HO T Đ NG C A TH Ư

Ộ Ố ƯỜ Ệ Ể Ệ VI N TRONG M T S  TR Ọ NG TI U H C HI N NAY

ừ ệ ả ạ ườ ể T  kinh nghi m trong công tác qu n lý t i các tr ọ ng ti u h c tôi đã

ộ ố ườ ư ệ ư ế ể ắ ừ t ng g n bó cũng nh  đ n thăm quan tìm hi u th  vi n m t s  tr ọ   ng h c

ộ ố ị ố ộ ị ươ ậ ấ trên đ a bàn thành ph  Hà N i và m t s  đ a ph ng khác, tôi nh n th y công

ề ả ổ ư ệ ạ ộ ứ ủ ữ tác qu n lý, đi u hành và t ấ    ch c ho t đ ng c a th  vi n còn có nh ng b t

ậ c p sau:

ứ ủ ộ ộ ậ ả ậ ộ ề ư ệ   ­ Nh n th c c a m t b  ph n cán b  qu n lý và giáo viên v  th  vi n

ườ ộ ố ế ế ạ ạ ọ ỉ tr ng h c còn h n ch . M t s  nhà lãnh đ o ch  quan tâm đ n làm sao cho

ề ơ ở ậ ệ ơ ả ấ ể ạ ư ệ ề ạ ẩ ặ th  vi n đ t các đi u ki n c  b n v  c  s  v t ch t đ  đ t chu n ( ho c tiên

ư ệ ư ệ ứ ử ế ế ở ơ ti n), sau đó đóng c a th  vi n khi n th  vi n tr  thành n i ch a sách. Th ư

ỉ ở ử ộ ố ể ế ệ ườ ằ ọ vi n ch  m  c a khi có đoàn ki m tra đ n. M t s  ng i cho r ng, h c sinh

ủ ấ ố ỉ ờ   ọ h c trong sách giáo khoa là đ , thêm sách khác ch  làm r i tung lên, m t th i

ả gian cho c  cô và trò.

ộ ố ờ ọ ủ ọ ư ệ ­ M t s  giáo viên coi gi ư    đ c sách c a h c sinh trong th  vi n nh  là

ờ ấ ờ ể ệ gi ỗ ố  l p ch  tr ng, là gi đ  dành cho ôn luy n các môn văn hóa khác nh ư

ệ ặ ỉ ờ ủ ụ ộ ờ ể ế toán, ti ng vi t; ho c có chăng ch  là gi c a m t môn ph , gi ọ    đ  cho h c

ố ượ ặ sinh đ ượ ự c t do, mu n làm gì cũng đ ộ ố c. M t khác, m t s  giáo viên còn

ề ả ứ ư ứ ế ệ ọ ọ   ch a có h ng thú và kĩ năng đ c khi n cho vi c truy n c m h ng say mê đ c

ấ ậ ề ế sách đ n các em còn nhi u b t c p.

ơ ở ậ ấ ế ị ư ệ ề ơ ­ C  s  v t ch t và các thi t b  trong phòng th  vi n nhi u n i còn

ệ ố ư ứ ầ ượ ạ ầ nghèo nàn. H  th ng các đ u sách ch a đáp  ng đ ọ   c nhu c u b n  đ c.

ề ả ơ ỉ ụ   Nhi u n i kho sách ch  toàn sách cũ, nát; sách giáo khoa, sách tham kh o ph c

ố ượ ọ ị ấ ượ ủ ụ ạ v  d y h c theo qui đ nh. S  l ệ ng sách truy n có ch t l ng, các t sách

ủ ề ắ ế ị ụ ệ ạ theo ch  đ  v ng bóng. Không có các thi t b  nghe nhìn hi n đ i ph c v 5/15 ụ

ứ ệ vi c tra c u.

ộ ư ệ ộ ườ ề ạ ọ ­ Trình đ  cán b  th  vi n tr ư ng h c còn ch a đ t, nhi u tr ườ   ng

ư ệ ư ệ ườ không có nhân viên th  vi n chuyên trách. Công tác th  vi n tr ọ ng h c do

ộ ư ệ ệ ế ẫ ộ ể   giáo viên các b  môn khác kiêm nhi m d n đ n cán b  th  vi n không th  và

ả ớ ờ ư ệ ả ưở không có kh  năng lên l p trong gi ệ  th  vi n. Vi c đó  nh h ế   ự ng tr c ti p

ệ ớ ư ệ ệ ế ọ ế đ n công vi c gi i thi u sách và thu hút h c sinh đ n th  vi n.

ộ ư ệ ế ộ ư ề ấ   ­ Ch  đ  chính sách và  u đãi dành cho cán b  th  vi n còn nhi u b t

ộ ố ơ ụ ể ạ ư ệ ẩ ố ỉ ư ậ c p. M t s  n i ch  coi th  vi n nh  là công c  đ  đ t chu n qu c gia khi

ượ ậ ớ đánh giá. Sau khi đã đ c công nh n thì không còn quan tâm t ạ ộ   i ho t đ ng

ủ ả ư ệ ữ ườ ư ệ ế ủ c a th  vi n n a, khi n cho tâm lý c a c  ng i làm công tác th  vi n và

ế ứ ự ể ề giáo viên đ u không thi ệ t tha hào h ng trong vi c tri n khai các d  án th ư

ặ ả ạ ụ ủ ư ệ ư ệ ệ ả ị vi n ho c c i t o th  vi n, làm gi m vai trò và giá tr  giáo d c c a th  vi n.

ướ ư ệ ự ữ ệ Tr ạ   c nh ng khó khăn trên, vi c xây d ng th  vi n và duy trì ho t

ư ệ ề ễ ủ ộ ổ ị ộ đ ng c a các th  vi n m t cách  n đ nh là không h  d  dàng. Tuy nhiên

ướ ư ệ ườ ọ ố ớ ụ ạ tr ớ ủ c vai trò to l n c a th  vi n tr ng h c đ i v i giáo d c và đào t o cũng

ư ủ ệ ể ọ ọ nh  vai trò c a văn h c đ c trong vi c hình thành và phát tri n nhân cách cho

ư ệ ế ườ ữ ẫ ả ầ ọ ố thi u nhi, các th  vi n tr ng h c v n c n ph i tìm ra nh ng l i đi riêng

ệ ư ọ ớ ầ ớ ọ ơ trong vi c đ a sách và văn hóa đ c t i g n v i h c sinh h n.

6/15

Ạ Ộ Ủ Ả Ầ PH N III: CÁC GI I PHÁP NÂNG CAO HO T Đ NG C A TH Ư

Ệ ƯỜ Ọ Ọ Ể VI N TRONG TR NG TI U H C NG C LÂM

ộ ả ứ ộ ậ 1. Nâng cao nh n th c cho đ i ngũ cán b  qu n lý và giáo viên nhân viên

ườ ạ ộ ư ệ ề ầ ọ trong nhà tr ủ ng v  t m quan tr ng c a ho t đ ng th  vi n

ấ ả ạ ượ ệ ỏ ố Trong t ớ t c  các công vi c, dù l n hay nh , mu n đ t đ ế c k t qu ả

ườ ứ ầ ề ụ ủ ả ậ ắ ộ cao thì ng i trong cu c ph i có nh n th c đ y đ  và đúng đ n v  m c đích

ệ ấ ừ ự ệ ế ạ công vi c  y, t ợ   ể  đó xây d ng k  ho ch và tri n khai các bi n pháp phù h p.

ư ệ ố ớ ườ ọ ừ ầ ọ Đ i v i công tác th  vi n tr ng h c, ngay t ệ    đ u năm h c, Ban giám hi u

ườ ư ộ ộ ọ ị nhà tr ạ   ạ ộ ng luôn xác đ nh đây là m t ho t đ ng quan tr ng nh  là m t ho t

ủ ớ ề   ộ đ ng chuyên môn hàng ngày c a giáo viên khi lên l p. Chúng tôi tuyên truy n

ầ ụ ể ể ỗ ề ấ ộ ượ và đ  ra các yêu c u c  th  đ  m i cán b  giáo viên nhân viên th y đ c vai

ớ ủ ườ ủ ờ ọ ạ trò to l n c a sách trong nhà tr ụ ng và tác d ng c a gi đ c sách t ư ệ   i th  vi n

ố ớ ọ đ i v i h c sinh.

ừ ệ ứ ầ ỗ ượ ụ ủ T  vi c m i th y cô giáo ý th c đ ố ớ ờ   c tác d ng c a sách đ i v i đ i

ọ ậ ầ ạ ả ố   ố s ng và h c t p, tôi yêu c u các giáo viên trong quá trình gi ng d y, tùy đ i

ể ư ể ầ ớ ọ ộ ượ t ọ   ng h c sinh trên l p đ  đ a ra các yêu c u tìm hi u thêm n i dung bài h c

ứ ệ ằ ạ ọ ừ qua sách báo, tài li u nh m t o thói quen tra c u tìm đ c thông tin t các

ồ ngu n khác nhau ngoài sách giáo khoa.

ườ ế ộ Nhà tr ng khuy n khích giáo viên t ự ọ ự  h c, t nâng cao trình đ  chuyên

ư ệ ứ ủ ụ ệ ệ ệ ọ ệ   môn nghi p v  qua vi c đ c và nghiên c u các tài li u c a th  vi n. Hi n

ườ ử ụ ủ ườ ọ nay nhà tr ng đang s  d ng các tính năng c a mô hình tr 7/15 ế ố   ng h c k t n i

ơ ộ ượ ệ ể ề ạ ằ ộ nh m t o đi u ki n đ  cán b  giáo viên và nhân viên có c  h i đ ế ậ   c ti p c n

ạ ầ ổ ỗ ừ   ả các thông tin b  ích trong công tác gi ng d y. Khi m i th y cô không ng ng

ộ ấ ừ ạ ọ ươ ọ ọ h c, không ng ng đ c, cũng chính là đang t o ra m t t m g ng cho h c sinh

noi theo.

ầ ư ơ ở ậ ệ ố ề ấ ấ 2. Đ u t c  s  v t ch t, các đi u ki n t ạ ộ   ư ệ t nh t cho th  vi n ho t đ ng

ớ ạ ạ trong ph m vi gi i h n tài chính cho phép.

ư ệ ể ể ế ạ ọ ớ ộ ứ   Đ  có th  thu hút h c sinh đ n th  vi n v i m t tâm tr ng hào h ng

ả ạ ầ ượ ộ ọ ở ể ọ say mê, đ u tiên ph i t o ra đ c m t phòng đ c mà đó h c sinh có th  tìm

ề ấ ả ọ ố ộ ươ th y m i đi u mình mong mu n, trong m t không gian tho i mái và t i vui

ư ệ ể ế ấ ộ ườ ư ệ ọ ầ nh t. Th  vi n là m t ph n không th  thi u trong tr ả   ng h c. Th  vi n ph i

ề ệ ề ệ ả ể ẩ ả đ m b o v  di n tích, các đi u ki n trang thi ế ị ố t b  t ầ   i thi u theo chu n, c n

ộ ự ứ ả ả ẩ ợ ổ ỹ có m t s  bài trí đ m b o th m m , phù h p tâm sinh lý l a tu i.

ư ệ ạ ộ ủ ự ự ả ả ­ Xây d ng d  toán kinh phí đ m b o duy trì ho t đ ng c a th  vi n

ử ụ ự ự ằ + H ng năm, khi xây d ng d  toán s  d ng ngân sách, tôi luôn cùng k ế

ủ ộ ừ ế ể ắ ổ toán ch  đ ng dành t 6% đ n 10% t ng chi ngân sách đ  mua s m trang

ế ị ồ ạ ọ ế ị ụ ụ thi t b  đ  dùng d y h c, sách giáo khoa và các thi ư ệ   t b  ph c v  cho th  vi n

ườ ủ ư ọ ộ tr ng h c. (theo thông th  30/TT­LB ngày 26/7/1990 c a Liên B  Tài chính ­

ụ ế ạ ườ Giáo d c và Đào t o). Tính đ n tháng 5.2020, nhà tr ng đã dành 150 000 000

ư ệ ạ ộ ủ ọ ồ đ ng cho ho t đ ng c a th  vi n năm h c 2019 ­2020

ừ ườ ồ + Ngoài ngu n kinh phí t ngân sách, nhà tr ủ ộ ng cũng ch  đ ng chi cho

ư ệ ừ ạ ộ ủ ồ ọ ổ các ho t đ ng chuyên môn c a th  vi n t ngu n kinh phí h c 2 bu i/ ngày.

ể ờ ờ ồ ợ ị ệ   ử ụ ­ Xác đ nh th i gian, th i đi m s  d ng ngu n kinh phí phù h p, hi u

ơ ở ế ư ệ ự ư ạ ả ệ   qu . Trên c  s  k  ho ch d  toán, nhân viên th  vi n tham m u cho hi u

ưở ề ộ ụ ể ắ ờ ổ ờ tr ể   ng v  n i dung và th i đi m b  sung mua s m. Ví d , tháng 8, th i đi m

ướ ể ầ ả ọ ớ tr ế c khi vào năm h c m i, c n thay th  các b ng bi u đã cũ, mua thêm tài

ệ ổ ệ ệ ả ọ ế   li u tham kh o cho giáo viên và h c sinh. Vi c b  sung sách báo truy n thi u

ẽ ượ ự ẽ ệ ố ỗ 8/15 ể nhi s  đ c th c hi n vào các tháng 1­ 4­ 9. Cu i m i tháng, s  là kinh phí đ

ưở ư ệ ạ ộ ọ khen th ng cho h c sinh có thành tích trong ho t đ ng th  vi n.

ử ụ ả ừ ệ ợ ồ ợ ủ ẹ ọ ­ S  d ng h p lý có hi u qu  t ngu n tài tr c a cha m  h c sinh.

ủ ườ ấ ầ ự ứ ủ ạ ộ Trong các ho t đ ng c a nhà tr ng, r t c n s  chung tay góp s c c a cha

ư ệ ạ ộ ẹ ọ ầ ư ậ ầ ớ m  h c sinh. Ho t đ ng th  vi n cũng v y. V i tinh th n đ u t ệ    cho vi c

ộ ố ẹ ọ ủ ố ườ ọ ủ đ c c a con em mình, m t s  cha m  h c sinh kh i 5 c a nhà tr ng trong

ọ ướ ườ ưở ạ năm h c 2018­2019, tr c khi ra tr ng đã có ý t ặ ng t ng l ọ   ạ i các b n h c

ỏ ộ ư ự ữ ớ sinh nh ng l p nh  m t công trình có ý nghĩa. Đó nh  là s  tri ân công lao

ỗ ủ ườ ấ ố ầ ạ d y d  c a th y cô và nhà tr ọ ng trong su t 5 năm h c. Và món quà  y chính

ệ ộ ỗ ả ư ệ ằ ộ ả   là vi c lát toàn b  sàn phòng th   vi n r ng 150 m2 b ng sàn g , đ m b o

ọ ấ ề ề cho các con có không gian đ c  m v  mùa đông, mát v  mùa hè (kinh phí

ệ ả ồ ọ ừ ầ ụ kho ng 25 tri u đ ng). Năm h c 2019 ­ 2020, ngay t đ u năm, ph  huynh

ấ ượ ề ố ế ụ ợ ườ ưở ậ kh i 5 đã đ  xu t đ c ti p t c tài tr  khi nhà tr ng có ý t ụ   ng t n d ng

ướ ư ệ ư ệ ư ệ ể hành lang tr c phòng th  vi n đ  làm mô hình th  vi n xanh – th  vi n thân

ượ ự ộ ồ ụ ệ ấ ộ ư ệ   thi n. Đ c s  nh t trí cao trong h i đ ng giáo d c, m t khuôn viên th  vi n

ượ ạ ụ ụ ấ ả ườ ạ ướ xanh m t đã đ c t o ra ph c v  cho t ạ t c  các b n trong tr ể   ng, t o đi m

ậ ự ấ ườ ệ ả ồ nh n th t s  cho khuôn viên nhà tr ng (kinh phí kho ng 20 tri u đ ng). Đ ể

ượ ẹ ọ ợ ủ ồ ườ ự ệ có đ c ngu n tài tr  c a cha m  h c sinh, nhà tr ng th c hi n nghiêm túc

ướ ồ ự ợ ẫ ủ ấ ả ộ h ệ ng d n c a các c p qu n lý trong vi c huy đ ng các ngu n l c h p pháp

ụ ề ấ ấ ạ ọ ệ   cho giáo d c, trong đó quan tr ng nh t là v n đ  công khai minh b ch và hi u

ả ử ụ qu  s  d ng.

ắ ế ư ệ ủ ộ ố ọ ả 3. Ch  đ ng s p x p, b  trí, trang trí th  vi n sao cho khoa h c, đ m

ả ễ ứ ễ ễ ấ b o d  tìm, d  l y, d  tra c u.

ả ạ ự ườ ượ Tháng 8 năm 2018, sau khi d  án c i t o nhà tr ng đ c bàn giao và

ườ ư ệ ớ ổ ệ ộ ử ụ ư đ a vào s  d ng, nhà tr ng đã có m t khu phòng th  vi n v i t ng di n tích

ọ ọ ồ ọ 150m2 bao g m phòng đ c giáo viên, phòng đ c h c sinh, kho sách. Chúng tôi

ế ế ắ ể ỗ ế ố ấ ả ủ ộ đã ch  đ ng thi t k  s p x p đ  m i phòng phát huy t ệ t nh t hi u qu  theo

ứ ch c năng.

ọ ủ ệ ố ớ ủ ượ ­V i phòng đ c c a giáo viên: Ngoài h  th ng t , giá sách đ 9/15   c kê sát

ườ ườ ế ố ố xung quanh t ng, nhà tr ng còn b  trí 20 máy tính có k t n i Internet và 05

ứ ự ệ ể ạ ạ ư ệ máy in đ  giáo viên th c hi n tra c u và so n giáo án ngay t i th  vi n trong

ờ ặ ạ ả ỉ ớ các gi ngh  ho c sinh ho t chuyên môn. Trong phòng có b ng gi ệ i thi u sách

ủ ề ụ ụ ệ ặ ớ m i theo tháng, ho c theo ch  đ . Các tài li u ph c v  cho giáo viên đ ượ   c

ạ ặ đ t trong các giá sách và kho sách ngay bên c nh

ọ ủ ọ ớ ­ V i phòng đ c c a h c sinh:

ủ ộ ặ ế ế ấ ả ằ ạ ỗ + Ch  đ ng đ t theo thi t k  t t c  các giá sách b ng g  ch y bao

ườ ộ ớ ạ ướ ử ổ ả ả ọ quanh chân t ng, có đ  cao t i c nh d i c a s  đ m b o các con h c sinh

ậ ụ ớ ọ ồ ờ ố ừ ầ v a t m tay v i khi tìm ch n sách, đ ng th i cũng t n d ng t i đa ánh sáng t ự

ạ ộ ọ nhiên cho ho t đ ng đ c.

ủ + Trong các ngăn sách, chia thành các t ủ ề  sách theo ch  đ  khác nhau,

ệ ổ ư ủ ủ ậ ạ ồ ứ nh : T  sách pháp lu t, T  sách đ o đ c, sách Bác H , Truy n c  tích… Các

ượ ể ọ ễ ả ủ t sách đ ọ   ọ c mã hóa theo các b ng màu ch n sách đ  h c sinh d  dàng ch n

ứ ự l a tra c u.

ế ố ể ặ ố ộ + B  trí m t góc riêng đ t 05 máy tính có k t n i Internet đ  các em có

ụ ụ ầ ủ ứ ể ế ể ậ th  truy c p thông tin, tìm hi u ki n th c ph c v  cho các yêu c u c a giáo

ờ ọ ọ ủ ọ ớ viên trong các gi h c trên l p. Ngoài ra, trong phòng đ c c a h c sinh còn có

ế ị ệ ế ạ ồ ộ ộ m t b  thi t b  nghe nhìn hi n đ i bao g m: máy chi u, ti vi, loa.

ể ạ ể ế ọ ơ + Đ  t o cho h c sinh có sân ch i phát tri n năng khi u cá nhân ngay

ọ ườ ể ạ ữ ợ ị trong phòng đ c, nhà tr ng đã dành nh ng v  trí thích h p đ  t o thành các

ọ ậ ư ọ ế ụ ệ góc h c t p khác nhau, nh : góc đ c, góc vi ậ t, góc ngh  thu t… Ví d  nh ư

ạ ậ ườ ấ ấ ộ ỏ ơ t ệ i góc ngh  thu t, tr ớ   ng làm m t sân kh u nh . Sân kh u cao h n sàn l p

ẽ ả ườ ơ 20cm, có lát th m, phía trên v  tranh t ng. Đây là n i các em tham gia thi k ể

ệ ớ ệ ạ ọ chuy n theo sách, gi ể   i thi u các bài thu ho ch sau khi đ c sách, cũng có th  là

ể ệ ỏ ố ơ ể n i đ  các em nh  kh i 1.2 th  hi n tài năng ca múa….

ọ ủ ọ ườ ế + Trong phòng đ c c a h c sinh, nhà tr ệ ng chú ý đ n vi c trang trí các

ổ ắ ợ ứ ể ệ ẩ ươ ả b ng bi u, kh u hi u phù h p l a tu i, s c màu t i sáng.

ượ ặ ở ữ ọ ủ ­ Kho sách: Kho sách đ c đ t 10/15 ọ    gi a phòng đ c c a giáo viên và h c

ạ ặ ố ữ sinh. T i đây có các giá sách đ t theo hàng, có l i đi vào gi a các ngăn. Sách

ượ ắ ủ ề ế ạ ố ọ trên các giá cũng đ c s p x p theo kh i, phân lo i theo ch  đ , môn h c.

ư ệ ư ệ ệ ưở ­ Th  vi n thân thi n – Th  vi n xanh: Đây chính là ý t ủ ng c a nhà

ườ ượ ẹ ọ ự ệ ộ tr ng đã đ ộ   c cha m  h c sinh hi n th c hóa. Toàn  b  dãy hành lang r ng

ượ ậ ư ệ ụ ề ượ 2,4m dài 21 m đã đ c t n d ng làm th  vi n xanh. N n đ ả ỏ c tr i c , trên

ế ỗ ế ặ ằ ườ ườ t ồ ọ ng đ t các giá sách. Gh  ng i đ c thay b ng gh  g  thông th ng là các

ế ề ể ế ặ ọ ồ ằ   gh  m m hình con thú, hình trái cây. H c sinh có th  ng i gh  ho c n m

ả ỏ ắ ngay trên th m c , vô cùng thích thú. Các em đ ượ ậ ưở c t n h ờ   ng gió và n ng tr i

ư ệ ọ ừ ự ộ ữ   trong khi đ c t ng trang sách. Khu v c th  vi n xanh này là m t trong nh ng

ế ấ ề ọ ỉ ờ ọ ơ n i thu hút h c sinh đ n r t nhi u, không ch  trong các gi đ c mà trong c ả

ữ ờ ờ ố ẹ ế ơ nh ng gi ra ch i, lúc ch  b  m  đ n đón.

ườ ư ệ ồ 4. Tăng c ng ngu n sách cho th  vi n

ơ ở ậ ữ ẹ ệ ế ấ ạ ồ Dù c  s  v t ch t có đ p, có hi n đ i th  nào đi n a mà ngu n sách

ư ệ ủ ấ ẫ trong th  vi n không đ , không phong phú, không h p d n thì cũng không th ể

ế ệ ế ọ ọ ớ ứ   thu hút h c sinh đ n đ c. Do đó song song v i vi c quan tâm đ n hình th c

ườ ệ ớ ạ ấ ượ ệ ồ ọ phòng đ c, nhà tr ặ ng đ c bi t chú ý t i t o ra ngu n tài li u có ch t l ng.

ư ở ế Nh  đã nêu ạ    trên, hàng năm vào các tháng 1.4.9, chúng tôi luôn có k  ho ch

ừ ậ ư ệ ệ ệ ậ ạ ổ b  sung tài li u cho th  vi n. V a c p nh t các lo i tài li u dùng cho giáo

ừ ệ ả ạ ắ ọ ọ   viên gi ng d y, v a mua s m thêm sách truy n cho h c sinh. Trong năm h c

ế ể ờ ổ ượ ầ ơ 2019­2020, đ n th i đi m này, chúng tôi đã b  sung đ c h n 500 đ u sách

ệ ừ ồ ổ truy n t ngu n kinh phí ngân sách và mô hình 2 bu i/ngày.

ầ ư ừ ạ ồ ủ ự Bên c nh ngu n đ u t t ngân sách, chúng tôi cũng tranh th  s  góp

ẹ ọ ọ ố ứ s c trong h c sinh, trong cha m  h c sinh. Phong trào “ Góp 1 cu n sách hay,

ề ố ượ ự ệ ệ ề ả ọ đ c nghìn đi u t t” đã đ c th c hi n và phát huy hi u qu  trong nhi u năm

ể ọ ụ ổ ộ ẽ qua. Theo đó, cô giáo T ng ph  trách s  phát đ ng trong toàn th  h c sinh nhà

ườ ẽ ỗ ớ ớ ọ ở ố tr ng, m i em s  mang t i l p 02 cu n sách các em đã đ c nhà( không

ể ả ố ủ ph i là sách giáo khoa). Trong đó có 01 cu n đ  góp chung vào t sách nhà

ổ ớ ạ ư ệ ư ẽ ọ ố ườ 11/15   ng, đ a vào th  vi n, cùng đ c; 01 cu n các em s  trao đ i v i b n trong tr

ể ạ ể ọ ọ ượ ố ọ ớ l p đ  b n có th  đ c cu n sách mình đã đ c, và mình đ c đ ạ   ố c cu n b n.

ư ệ ủ ạ ộ ầ ổ ườ ỗ Ho t đ ng này đã góp ph n b  sung vào th  vi n c a tr ng m i năm hàng

ấ ượ ố ộ ư ệ ẽ ỗ nghìn cu n sách có ch t l ạ   ng. Sau m i năm, cán b  th  vi n s  phân lo i,

ể ự ổ ớ ư ữ ệ ố ề đóng gói nh ng cu n sách đã l u nhi u năm đ  th c hi n trao đ i v i th ư

ườ ặ ặ ạ ư ệ ữ ế ơ ệ vi n tr ng khác ho c t ng l ầ   i th  vi n nh ng n i còn khó khăn, thi u đ u

sách.

ể ộ ồ ộ ượ ữ ừ ẹ M t ngu n sách có th  huy đ ng đ c n a đó chính là t cha m  các

ọ ổ ọ ẹ ọ ầ ọ em đang h c  t ạ ườ i tr ng. Vào đ u năm h c, trong bu i h p cha m  h c sinh

ụ ề ấ ớ ỗ ố ớ các l p, ban ph  huynh đ  xu t m i gia đình góp 01 cu n sách m i vào th ư

ệ ể ồ ọ ư   ọ vi n đ  các con có thêm ngu n sách đ c trong năm. Tiêu chí ch n sách đ a

ư ệ ả ả ấ ượ ả ượ ấ ả ạ vào th  vi n ph i đ m b o sách có ch t l ng, đ c xu t b n t i các nhà

ấ ả ụ ư ồ ộ ả   xu t b n uy tín, nh  NXB Giáo d c, Nhà sách Kim Đ ng; n i dung  sách ph i

ủ ề ể ợ ớ ọ ớ ể ạ   ọ phù h p v i tâm sinh lý h c sinh ti u h c; ch  đ  phong phú v i các th  lo i

ứ ư ề ạ ệ ố ị ố nh : sách v  kĩ năng s ng, sách đ o đ c, ng ườ ố i t t vi c t ọ t, văn h c, l ch

ớ ế ủ ủ ự ệ ẹ ọ ớ ử s ….V i ý nghĩa thi t th c c a vi c đ c sách, cha m  các l p đã  ng h ộ

ệ ỗ ớ ế ả ộ ộ nhi t tình. M i l p m t cách làm khác nhau. K t qu , sau 01 tháng phát đ ng,

ư ệ ườ ậ ượ ơ ố ị th  vi n nhà tr ng đã nh n đ ớ ổ c 450 cu n sách m i, t ng tr  giá h n 25

ệ ậ ổ ồ ượ ườ ổ ứ ằ tri u đ ng. Bu i trao nh n sách đ c nhà tr ng t ch c chu đáo nh m tôn

ố ợ ủ ẹ ớ ự ườ ể vinh s  ph i h p c a cha m  v i nhà tr ọ   ị ng. Đây cũng là d p đ  các em h c

ấ ượ ầ ỗ ọ sinh th y đ c trong m i trang sách mà các em đ c hôm nay đong đ y tình

ươ ủ ẹ ầ ả c m yêu th ng c a cha m , th y cô.

ư ệ ườ ạ ộ ủ ộ ự Th  vi n nhà tr ộ   ng ch  đ ng tham gia các d  án, các ho t đ ng c ng

ổ ươ ố ả ề ọ ồ đ ng trong khuôn kh  các ch ạ   ng trình v  sách.Trong b i c nh m i ho t

ườ ế ớ ờ ộ ể ệ ồ ủ ộ đ ng c a nhà tr ng không th  tách r i c ng đ ng, vi c liên k t v i các t ổ

ứ ườ ế ượ ề ch c trong và ngoài nhà tr ầ ng là c n thi ể t. Hi u đ c đi u đó, nhà tr ườ   ng

ạ ộ ư ự ộ ồ ổ ớ ư ệ   đã tích c c tham gia các ho t đ ng c ng đ ng nh : trao đ i sách v i th  vi n

ồ ề ự ẻ ọ ườ ư ệ ạ ườ 12/15   ng B  Đ ; tham gia d  án “ Tr  em vui đ c” do tr ng b n, th  vi n ph

ộ ồ ổ ứ H i đ ng Anh t ch c.

ổ ớ ư ệ ủ ạ ộ 5. Đ i m i các ho t đ ng c a th  vi n

ứ ể ọ ườ Đ   thu   hút   h c   sinh   tham   gia   hào   h ng,   nhà   tr ả   ị ng   xác   đ nh   ph i

ườ ư ệ ạ ộ ứ ủ ệ ổ ọ th ng xuyên thay đ i các hình th c ho t đ ng c a th  vi n. Vi c đ c sách

ỉ ớ ạ ư ệ ượ không ch  gi i h n trong gi ờ ọ ạ  đ c t i th  vi n mà đ c tr i đ u ả ề ở ấ ả t c t

ầ ả ờ ố ờ ọ ờ ơ ố ờ kho ng th i gian tr ng, đ u gi h c, trong gi ra ch i, cu i gi ờ  khi ch  đón

ọ ọ ọ ỉ ượ ố ẹ b  m . Không gian đ c sách không ch  bó g n trong phòng đ c mà đ c m ở

ỉ ầ ế ơ ộ r ng ra t ấ ả ọ ơ ừ t c  m i n i, t chi u ngh  c u thang (n i có các giá sách t ự ọ    ch n),

ư ệ ơ ố ợ ư ệ ế đ n hành lang th  vi n (n i có th  vi n xanh), các g c cây r p bóng mát

ườ ệ ọ ượ ế ợ ạ ộ ớ trong sân tr ng. Vi c đ c sách đ ạ   ề c k t h p v i nhi u ho t đ ng ngo i

ủ ề ừ ợ ừ ể ờ khóa khác phù h p t ng ch  đ , t ng th i đi m.

ế ọ ạ ư ệ 5.1.Ti t đ c sách t i th  vi n

ỗ ớ ủ ể ờ ị ế ọ Theo qui đ nh, trong th i khóa bi u c a m i l p có 1 ti t đ c sách t ạ   i

ư ệ ầ ườ ộ ư ệ ỉ ạ ế ế th  vi n trong 1 tu n. Nhà tr ng đã ch  đ o cán b  th  vi n thi t k  các gi ờ

ứ ẽ ộ ọ đ c sách theo các hình th c và n i dung khác nhau. Trong tháng s  chia thành

ủ ề ầ ầ ầ ọ ọ ự ọ tu n đ c sách theo ch  đ  (tu n 1, 3), tu n đ c sách t ầ   ầ  ch n ( u n 2), tu n

ế ớ ạ ộ ể ệ ậ ầ ễ ổ t ng k t v i các ho t đ ng bi u di n ngh  thu t (tu n 4). Trong các ti ế ọ   t đ c

ạ ư ệ ọ ầ ả ọ sách t i th  vi n, h c sinh đ ượ ự ự c t l a ch n đ u sách theo b ng màu, tuân

ầ ổ ệ ể ế ệ ạ ộ ọ theo n i qui phòng đ c. T i tu n t ng k t tháng, ngoài vi c k  chuy n theo

ể ự ả ố ọ ọ   sách, nêu c m nghĩ sau khi đ c các cu n sách hay, các em có th  l a ch n

ộ ồ ơ ư ơ ạ ộ ơ ớ ẵ   thêm các ho t đ ng khác nh  ch i trò ch i dân gian v i các b  đ  ch i có s n

ờ ướ ự ệ ờ ọ trong thu vi n ( ô ăn quan, cá ng a, c  vua, c  t ạ   ng…); đ c sách trên m ng

ặ ượ ữ ạ ộ ộ Internet ho c đ c xem nh ng b  phim ho t hình yêu thích. Trong m t không

ể ằ ể ế ả ấ ể ụ   ồ gian tho i mái nh t, các em có th  ng i gh , có th  n m trên sàn, có th  t m

ạ ữ ừ ờ l i thành t ng nhóm… Chính nh ng gi phút đó đã làm cho các em thêm yêu

ờ ế ế ọ ư ệ thích và mong ch  đ n các ti t h c trong th  vi n.

ệ ệ ầ ả ọ 13/15 ỉ ự ự ạ Tuy nhiên vi c đ c sách ch  th c s  đ t hi u qu  và góp ph n xây

ọ ỗ ố ế ự d ng thói quen đ c sách khi sau m i cu n sách, các em bi ậ   ẻ ả t chia s  c m nh n

ườ ỗ ờ ọ ạ ư ệ ủ c a mình. Do đó, thông th ng, sau m i gi đ c sách t i th  vi n, cán b ộ

ổ ớ ọ ữ ụ ẽ ả ố ể ph  trách s  dành kho ng 5 phút cu i đ  trao đ i v i h c sinh nh ng gì mình

ớ ọ ớ ớ ể ề ọ ố ố ườ đã đ c, đã hi u v  cu n sách đó. V i h c sinh l p l n (kh i 4.5), th ng thì

ỏ ế ạ ả ớ ớ ậ ằ ạ ắ ậ ẽ s  có bài t p nh  là vi ỏ   i c m nh n b ng đo n văn ng n, còn v i l p nh  ( t l

ộ ứ ẽ ề ể ơ ả ậ ố ỉ kh i 2.3) thì có th  đ n gi n ch  là m t b c v  v  nhân v t nào đó em yêu

ữ ầ ắ ấ ả ọ ủ ế thích. Nh ng yêu c u này không b t buôc t ả   t c  h c sinh ph i làm, ch  y u là

ấ ượ ế ả ẩ ộ ẽ ượ ữ khuy n khích đ ng viên. Nh ng s n ph m nào có ch t l ng s  đ ư   c tr ng

ạ ư ệ ư ạ ệ ố ể ạ bày ngay t i th  vi n và l u l ọ   i trong h  th ng đ  các b n khác cùng đ c,

cùng xem.

ổ ứ ổ ươ ớ ệ 5.2. T  ch c các bu i và các ch ng trình gi i thi u sách

ố ị ị ờ ạ ầ Đã thành l ch c  đ nh, trong  gi ộ   ờ ầ  sinh ho t chào c  đ u tu n luôn có n i

ớ ư ệ ộ ớ ệ ỗ ố dung gi ầ i thi u sách trong th  vi n. M i tu n m t l p tham gia ( kh i 3.4.5).

ớ ự ủ ộ ỡ ủ ự ủ ẹ ầ V i s  ch  đ ng c a mình cùng s  giúp đ  c a cha m  và th y cô giáo ch ủ

ệ ố ượ ự ọ ớ ứ ệ ằ nhi m, các cu n sách đ c l a ch n gi ề i thi u b ng nhi u hình th c khác

ể ấ ướ ạ ặ ế ợ ệ ể nhau, có th  là sân kh u hóa d ễ   i d ng 1 câu chuy n ho c k t h p bi u di n

ữ ợ ổ ớ ệ ọ cùng các ca khúc phù h p. Thông qua nh ng bu i gi i thi u sách đó, h c sinh

ượ ự ự ệ ệ ầ ợ ồ đ c rèn luy n thêm s  t ờ ồ    tin, tinh th n h p tác làm vi c nhóm đ ng th i b i

ưỡ ự ớ ọ d ng tình yêu v i sách, xây d ng thói quen đ c sách hàng ngày.

ệ ổ ứ ạ ộ ớ ệ ậ Ngoài vi c t ch c các ho t đ ng gi i thi u sách t p trung đông ng ườ   i

ộ ư ệ ụ ớ ệ tham gia, thì cán b  th  vi n hàng tháng có chuyên m c gi ớ   i thi u sách m i

ạ ả ư ệ ữ ộ ố ượ ự t i b ng tin th  vi n. N i dung nh ng cu n sách này đ ọ c l a ch n theo ch ủ

ự ệ ủ ạ ặ ộ ổ ề ừ đ   t ng   ho t   đ ng   ho c   s   ki n   trong   tháng.   Trên   c ng   TTĐT   c a   nhà

ườ ạ ộ ộ tr ng cũng có m t trang riêng cho ho t đ ng này.

ể ệ ẽ 5.3. Thi k  chuy n ­ v  tranh theo sách

ạ ộ ườ ư ệ ườ ộ Đây cũng là m t ho t đ ng th ng xuyên do th  vi n nhà tr ế   ng k t

ế ớ ổ ứ ể ễ ầ ộ ợ h p v i ban thi u nhi t ệ  ch c. Cu c thi k  chuy n di n ra hàng tu n hàng

ạ ớ ẽ ọ ể ạ ấ ớ ộ ườ 14/15   ng. Vào tháng t ệ i các l p. L p s  ch n đ i di n đ  tham gia cu c thi c p tr

ữ ị ễ ớ ư ợ ộ ỉ ệ nh ng d p k  ni m các ngày l l n trong năm nh  20/11; h i ch  xuân; 8/3;

ẽ ễ ạ ế ộ ớ 15/5; 19/5…cu c thi s  di n ra. L p nào, cá nhân nào đ t k t qu  t ả ố ẽ ượ   t s  đ c

ươ ưở ạ ộ ụ ệ ộ tuyên d ng khen th ng. Đây là m t ho t đ ng có tác d ng rèn luy n kh ả

ớ ộ ộ ả ừ ễ ế ậ năng ghi nh , b c l ấ    c m xúc cá nhân theo t ng di n bi n nhân v t và th u

ự ệ ừ ừ ể ệ ơ ườ hi u ý nghĩa câu chuy n qua t ng s  ki n. T  sân ch i này, nhà tr ng đã

ậ ượ ộ ộ ộ ể ơ thành l p đ ệ   c m t đ i c ng tác viên nhí tham gia vào sân ch i “K  chuy n

ộ ọ ủ ề ườ ế ề ặ sách hè”. Trong nhi u năm, đ i h c sinh c a tr ng đ u thay m t thi u nhi

ườ ồ ề ự ả ộ ạ ậ ph ng B  Đ  tham d  và dành gi i cao trong h i thi t i qu n. Năm 2015,

ả ể ệ ớ ố ườ ạ ạ đ t gi i Nhì v i cu n sách “Em k  chuy n Tr ng Sa”. Năm 2016, đ t gi ả   i

ấ ớ ứ ệ ầ ị ử Nh t v i câu chuy n “C u Long Biên – ch ng nhân l ch s ”

ạ ộ ể ế ỉ ượ ộ ộ ậ ệ N u ho t đ ng K  chuy n theo sách ch  thu hút đ ọ   c m t b  ph n h c

ạ ư ẽ ễ ả ạ ố sinh có kh  năng di n đ t l u loát thì “ V  tranh theo sách” l i cu n hút đ ượ   c

ớ ọ ượ ỏ ứ ạ ớ ự ượ l c l ng l n h c sinh tham gia. Các em đ ữ   c th a s c sáng t o v i nh ng

ữ ứ ậ ệ nhân v t yêu thích trong các câu chuy n. Có xem nh ng b c tranh các em v ẽ

ỉ ộ ộ ẽ ủ ư ệ ấ ớ ớ m i th y, cùng là câu chuy n v i ch  m t n i dung nh ng nét v  c a các em,

ủ ạ ườ ưở ớ ố ụ ứ b  c c b c tranh c a các em l ế i khi n ng i xem liên t ng t ề   ề i nhi u đi u

ệ ứ ủ ữ ệ ắ khác bi t. Ng m nhìn nh ng b c tranh c a câu chuy n “Nàng tiên cá”, “Cây

ậ ổ ữ ấ ố tre trăm đ t”; “T m Cám”… càng yêu thêm nh ng nhân v t c  tích trong th ể

ớ ẻ ơ ế ộ ườ ừ ọ gi i tr  th  sinh đ ng đ n nh ng nào. Và cũng t phong trào này, h c sinh

ườ ượ ự ọ nhà tr ặ ng đã g t hái đ c thành tích đáng t hào. Nhóm các em h c sinh

ầ ươ ễ ề ả Tr n Ph ầ   ng Anh,   Nguy n Th o My, Tr n Vân An  đã  đem v  cho nhà

ườ ả ẽ ấ ộ ộ tr ng gi i Nh t trong cu c thi “V  tranh theo sách” do B  giáo d c t ụ ổ ứ    ch c

ớ ẩ năm 2016 v i tác ph m “ Nàng tiên cá”.

ự ủ ủ ộ ự ạ ộ ư ệ 6. Nâng cao năng l c c a cán b  th  vi n; ch  đ ng xây d ng m ng

ư ệ ộ ườ ướ l i các c ng tác viên cho th  vi n nhà tr ng

ể ể ấ ầ ế ố ế ệ ườ Đ  có th  làm t ố ượ t đ c các vi c trên r t c n đ n y u t con ng i. Do

ộ ư ệ ố ắ ừ ự ả ọ   ả đó ngay b n thân cán b  th  vi n ph i không ng ng c  g ng, tích c c h c

ủ ộ ư ề ệ ấ ơ ị 15/15 ả   i ỏ h i các đ n v  khác, ch  đ ng trong công vi c, có tham m u đ  xu t các gi

ạ ộ ỗ ợ ủ ệ ả ạ ư ệ pháp h  tr  cho ho t đ ng c a th  vi n hi u qu . Bên c nh đó, nhà tr ườ   ng

ề ệ ề ạ ọ ườ ể ư ệ ạ ộ cũng luôn t o m i đi u ki n v  con ng ấ   ủ i đ  ho t đ ng c a th  vi n có ch t

ừ ầ ệ ưở ế ị ậ ổ ượ l ng. Ngay t ọ  đ u năm h c, hi u tr ng ra quy t đ nh thành l p t công tác

ư ệ ổ ấ ả ủ ủ ệ ầ ớ th  vi n, g m t ả   t c  giáo viên ch  nhi m c a các l p. Các th y cô giáo ph i

ầ ủ ở ọ ự ệ ệ ắ ố ớ có trách nhi m đôn đ c nh c nh  h c sinh trong l p th c hi n đ y đ  nghiêm

ộ ờ ọ ư ệ ướ ẫ ế túc n i qui các gi đ c sách trong th  vi n, h ng d n các em vi t bài thu

ạ ộ ỗ ợ ệ ạ ẹ ọ ho ch; có trách nhi m cùng cha m  h c sinh h  tr  cho các ho t đ ng gi ớ   i

ủ ệ ệ ườ ươ ộ thi u sách,  ng h  sách truy n, th ng xuyên nêu g ọ   ộ ng trong n i dung đ c

ộ ự ượ ự sách hàng ngày. Đoàn viên chi đoàn cũng là m t l c l ạ   ng tích c c trong ho t

ư ệ ủ ẵ ổ ứ ạ ộ ạ ộ đ ng c a th  vi n, s n sàng tham gia t ch c các ho t đ ng ngo i khóa trong

ệ ạ ộ ạ các ngày h i sách; đóng gói, phân lo i các lo i sách truy n… M t l c l ộ ự ượ   ng

ế ể ả ượ ấ ọ đông đ o không th  thi u đ c và r t đáng yêu   là các em h c sinh đ ượ   c

ọ ừ ể ữ ẽ ớ ộ tuy n ch n t các l p. Các em chính là nh ng c ng tác viên nhí s  giúp cán

ệ ắ ế ạ ỗ ế ọ ệ ệ ộ ư ệ b  th  vi n trong vi c s p x p l i tài li u, sách truy n sau m i ti t h c, thu

ư ệ ậ ụ ỗ ợ ế ồ ố ọ g n bàn gh  đ  dùng v t d ng trong th  vi n vào cu i ngày, h  tr  thay sách

ạ ỉ ầ ữ ế ệ ệ ể báo t i các giá đ  truy n trên các chi u ngh  c u thang…Nh ng vi c làm

ừ ứ ớ ế ơ ọ hàng ngày v a s c v i các em khi n các em càng yêu h n không gian đ c sách

ườ ữ ầ ấ ọ ơ ố ủ c a nhà tr ng, trân tr ng h n nh ng cu n sách trên giá, và th m d n tình

ớ yêu v i sách.

16/15

Ầ Ế Ả PH N IV: K T QU

ư ệ ữ ừ ế ệ ườ T  nh ng vi c làm đã nêu trên, đ n nay th  vi n nhà tr ộ   ng đã có m t

ơ ả ấ ắ ố ầ ư ả ẩ ạ ơ c  ng i đ m b o tiêu chu n th  viên xu t s c. S  đ u sách các lo i là 10.026

ư ệ ạ ố ố ọ ẹ   cu n (trung bình 06 cu n/ 1b n đ c). Khuôn viên và không gian th  vi n đ p,

ư ệ ườ ể ạ ộ ọ ọ ọ bài trí khoa h c. Th  vi n Tr ng Ti u h c Ng c Lâm đã t o ra m t không

ọ ậ ừ ự ơ ọ ư ệ   gian h c t p và vui ch i tích c c cho các em h c sinh. T  cách bài trí th  vi n

ệ ổ ứ ư ệ ạ ộ ế ế ẫ ấ ọ khoa h c, h p d n đ n vi c t ch c các ho t đ ng th  vi n và khuy n khích

ư ệ ạ ộ ữ ườ các em tham gia vào nh ng ho t đ ng đó. Th  vi n nhà tr ầ   ng đã góp ph n

ọ ậ ủ ạ ả ọ ỗ ợ h  tr cho công tác gi ng d y và h c t p c a giáo viên và h c sinh trong

ườ tr ng.

ụ ụ ủ ề ế ả ả ộ ọ Theo k t qu  kh o sát các em h c sinh v  thái đ  ph c v  c a cán b ộ

ư ệ ọ ườ ể ọ ọ th  vi n thì: 100% h c sinh Tr ng Ti u h c Ng c Lâm yêu thích và mong

ượ ố ượ ọ ư ệ ế ế ọ ố mu n đ ư ệ c đ n th  vi n. S  l ượ   t h c sinh đ n th  vi n đ c sách và m n

ố ượ ạ ư ệ ố ượ ế ọ ượ sách ngày càng cao. S  l t b n đ c đ n th  vi n và s  l t m n sách th ư

ệ ớ ọ ỳ vi n tăng lên v i cùng k  năm h c tr ướ   c:

ố ượ ọ ế S  l t h c sinh đ n th ư ố ượ ượ Năm h cọ S  l t m n sách

ượ ọ ượ 2018 ­ 2019 679 l t/ngày/1719 h c sinh 45 l t/ngày vi nệ

ượ ọ ượ 2019 ­ 2020 761 l t/ngày/1635 h c sinh 60 l t/ngày

ừ ư ệ ọ ề Trong nhi u năm, t ế  năm h c 2009 ­ 2010 đ n nay, th  vi n nhà tr ườ   ng

ụ ạ ư ệ ư ệ ạ ộ ủ ệ ấ ắ liên t c đ t danh hi u th  vi n Xu t s c. Ho t đ ng c a th  vi n nh n đ ậ ượ   c

ẹ ọ ộ ủ ủ ạ ượ ủ ề ự s  quan tâm  ng h  c a cha m  h c sinh và t o đ c ni m yêu thích c a các

ỏ ổ ữ ọ ướ ầ ầ ạ b n đ c nh  tu i. Nh ng thành công b ế   c đ u đó càng giúp các th y cô ti p

ầ ư ư ệ ạ ộ ữ ủ ề ơ ừ ụ t c quan tâm và đ u t nhi u h n n a cho ho t đ ng c a th  vi n, t ồ    đó b i

ưỡ ẻ ạ ọ ỏ d ề ng lòng yêu sách, t o thói quen và ni m vui đ c sách cho tr  nh . Trong

ờ ớ ể ự ự ắ ư ệ ầ ơ ữ ệ th i gian t i th  vi n c n hoàn thi n h n n a mô hình này đ  th c s  g n bó,

ế ớ ọ thân thi t v i các em h c sinh.

17/15

Ầ Ậ Ế PH N V: K T LU N

ấ ớ ồ ưỡ ự ụ ụ ệ Sách báo có tác d ng r t l n trong s  nghi p giáo d c và b i d ng th ế

ồ ưỡ ệ ạ ế ệ ẻ ộ ệ ệ ẻ ớ h  tr  l n lên. Vi c đào t o b i d ng th  h  tr  m t cách toàn di n và có

ư ệ ườ ứ ề ệ ằ ọ ỏ ệ ố h  th ng đòi h i các th  vi n tr ng h c b ng nhi u hình th c, bi n pháp

ọ ậ ứ ư ế ầ khác nhau đ a thông tin tri th c đ n g n các em, giúp các em h c t p phát

ể tri n tài năng.

ườ ọ ướ ớ ư ệ ấ ẫ ộ ộ ư ệ Th  vi n tr ng h c h ng t i m t th  vi n sinh đ ng, h p d n, thu

ố ể ự ọ ọ ọ ệ   hút và xây d ng thói quen đ c sách cho các em h c sinh kh i ti u h c. Vi c

ư ệ ự ườ ầ ạ ọ xây d ng th  vi n tr ng h c đã góp ph n kích thích tính sáng t o và ch ủ

ủ ọ ư ệ ạ ộ ọ ậ ư ộ đ ng c a h c sinh trong h c t p cũng nh  các ho t đ ng th  vi n.

ư ệ ứ ổ ứ ạ ớ Mô hình th  vi n v i không gian và các hình th c t ch c linh ho t góp

ộ ư ệ ư ệ ỗ ợ ầ ả ộ ọ ậ   ph n h  tr  cán b  th  vi n qu n lý th  vi n m t cách khoa h c và thu n

ư ệ ự ệ ườ ọ ế ti n. Xây d ng mô hình th  vi n tr ệ ng h c thân thi n có ý nghĩa thi ự   t th c

ể ệ ệ ạ ế ệ ẻ ố ớ đ i v i vi c đào t o th  h  tr  phát tri n toàn di n.

ư ệ ể ườ ể ể ệ ọ Đ  mô hình th  vi n tr ộ   ng h c thân thi n có th  tri n khai nhân r ng

ư ệ ệ ố ườ ọ ấ ầ ự ủ ả trong h  th ng các th  vi n tr ng h c r t c n s  quan tâm, qu n lý c a Nhà

ướ ụ ư ệ ụ ữ ể ệ ộ n ỗ ợ ị   ạ c, V  th  vi n và B  Giáo d c Đào t o đ  có nh ng bi n pháp h  tr  k p

th i.ờ

ư ệ ự ườ ự ệ ọ Xây d ng th  vi n tr ng h c thân thi n là xây d ng cho các em nh ỏ

ử ế ể ọ ệ ớ ọ ọ   ộ tình yêu v i sách. Qua đó g i đ n m t thông đi p “Đ c sách đ  h c và h c

ộ ố ố ơ ệ ằ ọ ớ ọ ướ ể đ  cho cu c s ng t t h n.” Hy v ng r ng, v i vi c đ c sách và h ẫ   ng d n

ư ệ ườ ẽ ầ ạ ộ các em tham gia vào ho t đ ng th  vi n trong nhà tr ồ   ng s  góp ph n b i

ưỡ ữ ụ ứ ở ườ d ng tri th c, giáo d c nhân cách, giúp các em tr  thành nh ng ng i có ích

cho xã h i.ộ

18/15