ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp giúp t

ổ ứ ố  ch c t

t các h i thi trong tr

ọ ể ng ti u h c

Ụ Ụ

M C L C ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

ầ 1 2

ụ ụ M c l c ờ L i nói đ u ộ ầ A.Ph n M t 3

3 3 4

ố ượ ứ ng nghiên c u

ứ 4

t nghiên c u ụ nghiên c uứ

ươ ứ ng pháp nghiên c u 4

ơ ở ươ ậ  C  s  lí lu n

5 5 5

ọ 1. Lí do ch n đ  tài ụ ứ 2. M c đích nghiên c u ứ ạ 3. Ph m vi nghiên c u 4. Khách thể  và đ i t 4 ế ả 5. Gi  thi 6. Nhi m vệ 4 7. Ph ầ B. Ph n Hai ng I: Ch 1. Vai trò ộ 2. N i dung ụ 3. Nhi m vệ

ươ ư ế ủ ề ạ 7 Ch

ộ ự ng II: Th c tr ng c a Liên đ i khi ch a ti n hành đ  tài ậ ợ 1. Thu n l i

6

7 8

ươ ạ ộ ự ộ ố ệ 2. Khó khăn ạ ự 3. Th c tr ng các ho t đ ng ạ 4. Nguyên nhân c a th c tr ng M t s  bi n pháp ng III:

Ch 9

ụ ụ ể ệ 1. Nhi m v  c  th

9

11

2.  Công tác khác ậ ụ 3. V n d ng

13

ả 14

4. K t quế :

ườ

Ng

ế i th c hi n: Lê Minh Ti n

1

ậ ầ Ph n Ba ế K t lu n 15

ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp giúp t

ổ ứ ố  ch c t

t các h i thi trong tr

ọ ể ng ti u h c

ờ ế i k t ế 15           15

I. Thay cho l ị ấ ề II. Đ  xu t, ki n ngh ả ệ Tài li u tham kh o 18

ườ

Ng

ế i th c hi n: Lê Minh Ti n

2

************************

ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp giúp t

ổ ứ ố  ch c t

t các h i thi trong tr

ọ ể ng ti u h c

ườ

ộ     LĐ Tr

ồ Đ i TNTP H  Chí Minh  ể ọ ng ti u h c Duy Tân

L

GV.TPT: Võ Huy X ngươ

i nói đ u

ụ ng đ i ngũ T ng Ph  trách Đ i trong các

ể ế ườ

ổ ấ ượ ng ti u h c. Nâng cao ch t l

ệ ụ ậ

ậ ổ

ớ ề ộ ệ ổ

ổ ứ

ọ ươ

ng trình, sách giáo khoa ti u

ầ ổ Đ  góp ph n đ i m i công tác Đ i và phong trào thanh  ồ ưỡ thi u nhi, b i d ự ọ ng công tác, năng l c  tr chuyên môn, nghi p v , c p nh t đ i m i v  n i dung,  ớ ộ ươ  ch c Đ i song hành v i vi c đ i m i n i  ph ả ế ể dung, ph ng pháp d y h c và ki m tra, đánh giá k t qu   giáo d c ti u h c theo ch ọ h c m i.

ổ ứ ố ộ

ng pháp t ươ ụ ể ớ M t s  bi n pháp giúp t

ch c t

t h i thi trong  ạ

ộ ố ệ ọ ể

ng ti u h c sau đây s  góp ph n giúp các b n có thêm

ế

ng ti u h c c a mình. Sáng ki n đ

ạ ự

ầ ộ ọ ủ ệ

ế ượ ạ ơ

ự ế ể

c  i đ n

tri n khai t

ậ ượ

ế

c nh ng ý ki n đóng góp chân thành

ả ơ

ườ tr ổ ẩ c m nang trong s  tay công tác Đ i và phong trào thanh  ườ thi u nhi trong tr biên so n d a vào kinh nghi m, th c t v . ị ấ R t mong nh n đ ọ ủ ạ c a b n đ c. ọ Trân tr ng c m  n!

ườ

Ng

ế i th c hi n: Lê Minh Ti n

3

ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp giúp t

ổ ứ ố  ch c t

t các h i thi trong tr

ọ ể ng ti u h c

Ộ Ố Ệ

Ạ Ộ Ằ Ả M T S  BI N PHÁP Ộ  NH M NÂNG CAO TÍNH HI U QU  CÁC HO T Đ NG Đ I

Ọ Ệ ƯỜ TRONG TR Ể NG TI U H C

Ộ Ầ A. PH N M T

ọ ề

ộ ộ ổ ờ ế ề ế ằ

ề ơ ấ ồ 1. Lý do ch n đ  tài: Th i th   u đã qua, ai cũng qua tu i Đ i và đ u bi ả

ậ ả ả

ồ ự ượ ộ ộ ng giáo d c trong và ngoài nhà tr

ố ủ ị ụ ự ượ ng, l c l ế

ề ườ ồ ạ ụ ự ượ ả

ấ ệ

ọ ồ ạ ộ ổ

ạ ộ ườ t c  các tr

ế ụ ứ ọ ỹ

ể ọ

ạ ộ t r ng: Đ i Thi u niên ồ ệ   t Nam và Ch  t ch H  Chí Minh Ti n phong H  Chí Minh do Đ ng C ng s n Vi ộ ồ sáng l p, giao cho Đoàn Thanh Niên C ng s n H  Chí Minh ph  trách. Đ i TNTP   ự ị ủ   ườ ng d  b  c a H  Chí Minh là l c l ạ   ộ ồ ng nòng c t trong phong trào thi u nhi. Đ i ho t Đoàn TNCS H  Chí Minh, l c l ế   ư ộ ấ ị ộ ng và c  trên đ a bàn dân c . Đ i l y 5 đi u Bác H  d y thi u đ ng trong nhà tr ấ ụ niên, nhi đ ng làm m c tiêu ph n đ u rèn luy n. ụ ờ ớ  lên l p (HĐGD NGLL) hay nói cách khác là Ho t đ ng giáo d c ngoài gi   ạ   ọ ườ ộ ứ ạ ộ ng h c là ho t đ ng tr ng tâm sau ho t  ch c các h i thi trong tr ho t đ ng t ạ   ổ ượ ở ấ ả ể ạ ả ộ ng ph  thông. Đây là ho t  t c  đ ng gi ng d y, không th  thi u đ ự ể ề ệ ế ộ   t th c, có tính giáo d c toàn di n v  “Đ c, Trí, Th , M ” cho h c sinh đ ng thi ậ ọ nói chung và b c h c ti u h c nói riêng. ộ ả ọ ỉ

ạ ự ự

ộ ọ ể ạ

ườ ộ

ổ ứ ệ , đ n đi u trong ph ng pháp t

ế

ả ế ự

giác, tích c c sáng t o và t ệ ấ ượ

ộ t các h i thi trong tr

ượ ế ươ ượ ượ ọ ậ ố ẽ ắ   Ho t đ ng Đ i thu hút h c sinh tham gia đông đ o, không ch  mang tính b t ự ủ  ự  tin, ch  giác, tích c c. T o s  t ở ậ ộ ố ị   ọ ọ ơ ở  b c h c ti u h c và trung h c c  s .  M t s  đ a ạ ộ ch t l ư   ấ ượ ổ ng ch a  ch c các h i thi, các ho t đ ng ứ ạ   ứ ươ  ch c, cách th c ho t ạ   ủ ườ i lãnh đ o,  ch c Đ i yêu c u là ph i phát huy h t vai trò c a ng ả   ự ạ  qu n ạ   ả ủ ng, hi u qu  c a các ho t ệ   c h t hi u ổ   i, sôi n i,   c cho các

ườ ườ ế ọ ố ộ bu c mà nó còn lôi cu n h c sinh m t cách t ọ ộ đ ng, sáng t o cho h c sinh  ẫ ươ ng, ngôi tr ng v n có t ph ồ ẻ ơ ấ ự ẫ cao, v n th y s  bu n t ứ ộ ổ ầ ộ đ ng. Mà t ự ể ổ ứ ề ườ  ch c. Phát huy h t tính t i đi u khi n t ng ượ ậ ộ ỗ ổ ứ ủ c ch t l c a m i t ộ ọ ẽ ể ộ ổ ứ ố  ch c t ng ti u h c s  phát huy đ đ ng Đ i, t ủ ụ ả c không khí vui t qu , tác d ng c a phong trào thi đua s  t o ra đ ứ ứ hào h ng cho các em, t t. Đáp  ng đ em khi đ n tr

ỗ ng là ph i: “M i ngày đ n tr ượ ộ ủ ườ ch c Đ i. V y nên nâng cao đ ườ ẽ ạ ừ  đó các em s  hăng say h c t p t ộ ế ả c phân công ph  trách công tác Đ i c a tr ề Chính vì đi u đó, khi đ

ả ỏ

ườ

Ng

ế i th c hi n: Lê Minh Ti n

4

ng là m t ngày vui!”.  ụ ố ề ắ ộ ể ạ ộ ả ủ ượ ệ ẫ ng, ả b n thân tôi không kh i băn khoăn, lo l ng. Mu n làm sao b n thân mình nâng cao   ả   ượ c khá đông đ o đ c hi u qu  c a các ho t đ ng Đ i đ  ít nhi u v n thu hút đ

ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp giúp t

ổ ứ ố  ch c t

t các h i thi trong tr

ọ ể ng ti u h c

ạ ạ ọ ậ ạ

ư ắ

ằ ộ ị ổ ẽ

ậ ọ

ư ậ ệ ạ ộ ộ ả ỉ ỏ ọ   ế ượ c n n ngh , b  h c ề    m t xã vùng khó khăn nh  xã Sa Loong. Đi u mà tôi lo l ng là không ỉ  ợ t. Tôi tin r ng đó không ch c mà s  mình làm không t ấ ả ụ t c  các anh ch  T ng ph  trách Đ i cũng s  có ý   ằ ộ ố ệ ề M t s  bi n pháp nh m nâng cao ự   ọ . Đây chính là lí do sáng  ể ng ti u h c

ế ờ ồ ộ đ i viên, nhi đ ng tham gia sinh ho t, h c t p, h n ch  đ ừ ở ộ ữ gi a ch ng  ượ ả ợ ph i s  mình không làm đ là băn khoăn cá nhân tôi mà t nghĩ nh  v y. Vì v y, tôi đã l a ch n đ  tài  ườ tính hi u qu  các ho t đ ng Đ i trong tr ki n ra đ i.

ề ứ ờ ớ ứ

ấ ượ ườ

ẽ ẩ ọ ể ứ ổ ộ ả ủ ứ ộ

2. M c đích nghiên c u: ố ạ ơ ữ Đ  tài nghiên c u ra đ i v i mong mu n là s  đ y m nh h n n a phong trào ơ ng, ng ti u h c. Nâng cao h n ch t l ạ ộ  ch c ho t đ ng phong trào ơ ệ ệ ế ả ơ ơ ế công tác Đ i và thanh thi u nhi trong tr ạ ộ hi u qu  c a các ho t đ ng Đ i. Các hình th c t ạ thi u nhi ngày càng đa d ng h n, phong phú h n và hi u qu  cao h n.

ị ộ ụ

ẩ ạ ắ ế ề ự ươ ị ậ ổ ơ ng pháp, cách th c t

ố ổ ạ ư

ọ ứ ỏ ạ ộ

ạ ớ t Nam anh hùng, gia đình có công v i cách m ng,…

ộ ườ ể i h n trong Liên đ i tr ọ ng ti u h c Duy Tân

ử ả

ậ ầ ộ

ị ứ ể ề ủ ồ   ụ Các T ng ph  trách (TPT) Đ i, các anh (ch ) ph  trách Chi, Sao nhi đ ng ứ ổ ứ ắ  ch c, s  chu n b  l p k  ho ch cho n m ch c h n v  ph   ụ   ộ ụ ơ các h i thi, trò ch i, các bu i giao l u, giáo d c đ o đ c, kĩ năng s ng; giáo d c ườ ệ ả   ng cho h c sinh, các ho t đ ng thăm h i gia đình chính sách, neo b o v  môi tr ệ ẹ ơ đ n, các bà m  Vi ứ 3. Ph m vi nghiên c u: ớ ạ ạ 3.1. Ph m vi: Gi ọ ờ 3.2.Th i gian: Năm h c 2010­ 2011. ẩ   ệ ẹ Trong kho ng không gian b  thu h p, th i gian th  nghi m không dài, chu n ượ   c ph n nào vào nhu c u công tác Đ i và ệ ng ti u h c Nguy n Hu .

ờ ầ ị ư b  ch a th t kĩ nên đ  tài ch  đáp  ng đ ọ ễ ế phong trào thi u nhi c a tr ng nghiên c u:

ể ể ệ ố ế ả ạ

ớ ọ ộ ệ ệ ọ ỉ ườ ứ ố ượ 4. Khách th  và đ i t ơ   4.1. Khách th : Thông qua h  th ng văn b n; các k  ho ch, h i thi, trò ch i ả ủ ề  ể ử

ầ g n gũi v i h c sinh; thông qua h c sinh đ  th  nghi m, đánh giá hi u qu  c a đ tài.

ệ ạ ộ ộ ng: Nâng cao tính hi u qu  c a các ho t đ ng Đ i trong tr

ể ọ ườ ả ủ ườ   ng ọ   ị ng ti u h c trên đ a bàn huyenj Ng c

ể ồ ố ượ 4.2. Đ i t ệ ễ ọ ti u h c Nguy n Hu  nói riêng và các tr H i nói chung.

ả ế t nghiên c u:

ứ ứ ườ ủ ẽ

ứ ệ ả ả

ơ

ề ệ ả ụ ạ ụ ộ ạ ộ ấ ượ c nâng cao v  ch t l

ườ

Ng

ế i th c hi n: Lê Minh Ti n

5

thi 5. Gi ề ế   ng s  không N u đ  tài nghiên c u thành công thì HĐGD NGLL c a tr ệ ố ắ ướ   ng m c, hi u qu  giáo d c đ o đ c, giáo d c kĩ năng s ng, b o v  môi ế   ẽ ượ ng s  đ c nâng cao h n. Ho t đ ng công tác Đ i và phong trào thanh thi u ệ ủ   ng và hi u qu . Công tác ệ ộ ủ ệ ứ ặ g p v ườ tr ượ nhi c a huy n nhà ngày càng đ ạ ẽ ữ Đ i c a huy n nhà s  v ng m nh toàn di n. ụ 6. Nhi m v  nghiên c u:

ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp giúp t

ổ ứ ố  ch c t

t các h i thi trong tr

ọ ể ng ti u h c

ộ ề ư ấ ượ

ầ ế ể ổ ứ

ấ ượ ặ  qua m c dù ch t l ọ ng đã chú tr ng nh ng ch t l ả ư ứ

ắ ề ạ ế ộ

ọ ạ ớ

ụ ể ự ế c thi

ủ ế ừ ữ ế ế ẫ

ề ụ ồ ạ ữ ế ồ ạ ạ ụ ư ắ ế   ữ ng công tác Đ i và phong trào thi u Trong nh ng năm ạ ộ   ườ ng v  các h i thi, các ho t đ ng nhi trong nhà tr ậ ể ệ ề  ch c trò phong trào,... đ u có k t qu  ch a cao. Ph n th  hi n múa hát t p th , t   ạ ạ ạ   ơ ề ấ ậ ế ch i đ u r t r p khuôn, c ng nh c, ít sáng t o, thi u m nh d n trong các ho t ộ ậ   ứ ể ổ ệ ộ ứ  ch c, ki n th c h c không v n đ ng, các h i thi; cu c thi ít có đi u ki n đ  t ạ ộ   ế ề ữ ồ ườ ụ ng xuyên nên trí nh  không b n v ng. Các k  ho ch ho t đ ng d ng, trau d i th ượ ệ ể ế ế ậ t l p thi u chi ti đ   t, c  th  và lúc tri n khai th c hi n thì không tránh ể ỏ kh i sai sót đáng k . ạ ắ tr ng và tìm bi n pháp kh c ph c t n t ạ ụ ph  trách Chi, Sao kh c ph c nh ng h n ch , t n t T  nh ng h n ch  đó, đ  tài tìm ra các nguyên nhân ch  y u d n đ n tình   ị   ầ i đó, góp ph n giúp các TPT, các anh (ch ) i nh  đã nêu trên.

ng pháp:

ươ ể ự ế ợ ề 7. Ph Đ  th c hi n thành công đ  tài này, tôi đã s  d ng k t h p nhi u ph ươ   ng

ệ ằ ề ệ ứ ả ử ụ ư pháp khác nhau nh m nâng cao hi u qu  nghiên c u nh :

ệ ấ

ỏ ự ề ắ

ạ ộ ẩ ệ ả ­ Tham kh o tài li u. ụ ể ự ­ Tr c quan c  th . ­ Quan sát. ­ Đàm tho i.ạ ­ Ph ng v n (hay trò chuy n). ệ ­ Th c nghi m giáo d c. ế ­ Đi u tra vi t. ệ ­ Tr c nghi m khách quan. ộ ­ Phân tích n i dung. ả ­ Phân tích, đánh giá s n ph m ho t đ ng.

*********

Ầ B. PH N HAI

ươ ng I

Ch Ơ Ở Ậ C  S  LÍ LU N

ộ ườ

ổ ộ ủ ứ ng: ế

1. Vai trò c a ho t đ ng Đ i trong nhà tr Đ i là t ợ ộ ổ ứ ế ch c. Th c t

ạ ộ ố ạ ộ ố ế ệ ế

ộ ủ ề ầ ộ ư: phong trào "Nghìn vi c t

ườ

Ng

ế i th c hi n: Lê Minh Ti n

6

ự ế ế t bao các th  h  thi u nhi tham gia và đã tr ệ ố ỹ ế ạ ả ỏ ủ ộ    ch c nòng c t trong các phong trào thi u nhi, là vai trò ch  đ ng ụ ậ  hàng ch c năm qua   t p h p thi u nhi vào các ho t đ ng do Đ i t ở  ủ các phong trào c a Đ i đã lôi cu n bi ố   ố t", công tác "Tr n Qu c thành truy n th ng c a Đ i nh ạ   To n", phong trào "K  ho ch nh ", phong trào "Qu  vì b n nghèo", phong trào

ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp giúp t

ổ ứ ố  ch c t

t các h i thi trong tr

ọ ể ng ti u h c

ấ ạ ủ ụ ặ

ế ể ự ữ ộ ố ủ ạ

ị ồ ộ ế ứ ử ạ ộ ộ

ụ ườ ự ượ ng giáo d c trong và ngoài nhà tr

ộ ị ủ ạ ộ

ả ụ ự ự ạ ạ ộ ộ  giác, t ẳ Đ i độ ư c kh ng đ nh là l c l ạ ụ  giáo d c, tính t

ng, nó cượ      qu n,... thông qua ho t đ ng giáo d c ngoài ớ c¸c héi thi hoÆc th«ng qua c¸c hoạt động tập thể mà Đội tổ chức.

ộ ủ ạ ộ

ụ ờ ộ ấ ạ ứ ủ ư i đ i viên.

ụ ụ ọ ậ

ị ế ữ ố ế .

ụ ủ

ộ ộ ự ị ủ ự ủ ể

ệ ộ ừ  ặ "T m áo t ng b n"; "Áo l a t ng bà",... Đi n hình m t s  phong trào c a Đ i t ư   ậ khi thành l p cho đ n nay đã ch ng minh s  v ng m nh c a ho t đ ng Đ i nh : ượ ự c khu di tích l ch s  Kim Đ ng, Đoàn tàu mang tên Đ i Thi u niên xây d ng đ   ồ Ti n phong H  Chí Minh,... ợ ể ệ ự ớ th  hi n s  l n m nh c a Đ i trong quá trình ho t đ ng, t o cho đ i viên đ ế ậ ự ti p c n t ờ  lên l p,  gi ộ 2. N i dung c a ho t đ ng Đ i: ạ ộ ẩ ị ­ Ho t đ ng giáo d c chính tr , ph m ch t đ o đ c c a ng ạ ộ ­ Ho t đ ng giúp ph c v  h c t p. ề ơ ạ ộ ­ Ho t đ ng đ n  n, đáp nghĩa. ạ ộ ộ ­ Ho t đ ng lao đ ng, sáng t o. ả ơ i trí. ­ Vui ch i gi ẩ ụ ỹ ­ Giáo d c tính th m m . ầ ụ ­ Giáo d c tinh th n đoàn k t, h u ngh  qu c t ệ 3. Nhi m v  c a Đ i: ự ượ Đ i là l c l ụ ủ ể ệ ở ấ ừ ấ ộ

ườ ầ ộ ổ ứ ố  ch c t

ạ ớ ể ng ti u h c. ầ ể ạ ộ ệ ộ

ệ ặ ơ

ụ ằ ộ

ượ ế ủ ệ ớ ấ ư c có đ

ứ ị ữ ế ữ ệ ầ ắ ầ  các tr ộ   t các ho t đ ng Đ i là m t ph n, ph n n a nh m nâng ụ   c. Các  là, sao nhãng ho c làm không có trách nhi m, đ i phó thì   ạ ộ ượ ể   ế c thi u nhi. Mà m c tiêu c a ho t đ ng Đ i là nh m phát tri n ế ệ  ụ ế ệ ẻ ồ ể   ươ c nh ng ki n th c, v n hi u ố ế ớ    v i ố i muôn màu xung quanh, tinh th n đoàn k t, h u ngh  qu c t

ủ ộ    phát tri n c a Đ i ng d  b  c a Đoàn, v a th  hi n tính t ừ ộ v a là nhi m v  c a Đ i, giúp đ i viên ph n đ u tr  thành đoàn viên Thanh niên   ồ ờ ế ụ ự  ư i k  t c s ế ả ộ ự C ng s n H  Chí Minh góp ph n tr c ti p vào vi c đào t o l p ng ọ ệ ủ ấ ướ ặ ề nghi p c a đ t n c mà b t đ u đ t n n móng t ữ ư ậ ạ ộ ằ Nh  v y, t ế ả ủ ệ ượ ấ cao hi u qu  c a các ho t đ ng  y là m t nhi m v  không th  thi u đ ố ộ ạ ộ ho t đ ng Đ i mà l không thu hút đ ớ ệ toàn di n cho th  h  tr , đ ng hành v i vi c giáo d c trong nhà làm sao th  h ẻ ủ ủ ữ tr , nh ng ch  nhân t ng lai c a đ t n ế ề ế ớ t v  th  gi bi ạ bè b n năm Châu theo di chúc c a Bác H  đ  l

ạ ộ ể ộ ỡ ộ

ể ậ ọ ậ tri n m i kh  năng trong h c t p, ho t đ ng, vui ch i, gi i trí.

ả ả ơ ủ ự ề

ậ t quy n và b n ph n c a tr  em đã đ ụ ả ạ ộ ổ ệ ệ ả ẻ ể ệ ẻ

ườ ữ ẩ đó hình thành nh ng ph m ch t c a ng

ầ ồ ể ạ i. Qua các ho t đ ng t p th  Đ i ph i có trách nhi m giúp đ  đ i viên phát ọ ệ ố ộ Đ i ph i th c hi n t ệ ụ ỏ ổ ể ừ ặ ị

c tr ượ ế ả ự ưở c tình đoàn k t qu c t

ố ế ợ ấ ế ớ ể ự ứ ế ổ i đ  cùng đ u tranh, b o v

ườ

Ng

ế i th c hi n: Lê Minh Ti n

7

ch c, phong trào thi u nhi khu v c và th  gi ủ ạ ề ủ ế ớ ẻ ộ ả b o v  và chăm sóc giáo d c tr  em. Nhi m v  này th  hi n nghĩa v  ng ấ ủ dân nh  tu i đ  t ệ ố ể ệ này. M t khác, các em th  hi n khi các em th c hi n t ướ ừ Lu t nghĩa là các em đã và đang t ng b ể ệ ủ c a mình. Ngoài ra các em ph i th  hi n đ các t ữ nh ng quy n c a tr  em, vì h nh phúc, hòa bình c a các dân t c trên th  gi ở ậ   ượ  lu t c nêu  ườ ụ   i công ố   t sau i công dân t ề t các đi u quy đ nh trong   ấ   ấ ng thành trong quá trình ph n đ u ớ   , h p tác v i ả ệ  i.

ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp giúp t

ổ ứ ố  ch c t

t các h i thi trong tr

ọ ể ng ti u h c

***

ươ Ch ng II

Ư Ế Ộ Ự Ủ Ạ Ề TH C TR NG C A LIÊN Đ I KHI CH A TI N HÀNH Đ  TÀI

ậ ợ i:

ị ộ ộ ự ượ ứ ể ổ ơ ­ Sự quan tâm của các t ch c đoàn th , các đ n v  b  đ i, l c l

ị ng biên đã vận động các em đến trường và cùng tổ chức

ị ễ ế ...  t t,

ữ ị ờ

1. Thu n l ­  Được sự quan tâm của các cấp uỷ  Đảng, chính quyền địa phương, BGH  nhà  trường,   Hội  đồng   GD,   sự  quan   tâm   chỉ  đạo   của   Hội  đồng  Đội   ­   phòng  ồ   GD&ĐT huyện Ng c H i    phòng đóng chân trên đ a bàn xã  cho các em các hoạt động vui chơi trong nh ng ngày hè, d p l          ­ Đội ngũ các anh, chị phụ trách luôn k p th i trong vi ệc thu nhận thông tin và  vạch hướng giải quyết thông tin đến chi đội mình, cùng với sự nhiệt tình của BCH  Liên, Chi đội và toàn thể đội viên trong Liên đội.

ạ ườ ỗ ợ ậ ề

­ Ban giám hi u nhà tr ụ ạ ộ ộ ộ

ườ ng.

ạ ộ ệ ộ ồ ộ

t tình tham gia các ho t đ ng công tác Đ i. ế ệ ấ   ệ ề ờ ệ ng luôn t o đi u ki n v  th i gian, h  tr  v t ch t, ụ ế ị kinh phí, trang thi t b  ph c v  cho các h i thi, các ho t đ ng công tác Đ i và   ế phong trào thanh thi u nhi trong nhà tr ­ Các đ i viên, nhi đ ng nhi ­ Các giáo viên ch  nhi m là các anh ch  ph  trách luôn quan tâm đ n các

ạ ộ ụ ủ ho t đ ng công tác Đ i, các phong trào và các h i thi.

ệ ấ ề ộ ạ ộ ề

ị ộ ế   ạ ữ ữ  v ng Liên đ i m nh c p huy n, ti n ọ ộ ấ ỉ ộ ế đ n đ t Liên đ i m nh c p t nh trong năm h c 2009­ 2010.

ự ộ

­ Nhi u năm li n Liên đ i đ t và gi ạ ạ 2. Khó khăn:   ­  Đội ngũ  các anh chị  phụ  trách Chi, Sao; BCH Liên, Chi  đội nhiệt tình     nhưng vì năng l c công tác Đ i còn  hạn chế nên việc tiếp thu, truyền đạt và tổ  chức các hoạt động trong công tác Đội chưa thật tốt dẫn đến hiệu quả các hoạt  động Đ i cộ òn thấp.

ườ ộ

­ Liên đội Trường Tiểu học Duy Tân là tr ầ ườ ơ

ọ ể ố nên tương đối khó khăn h n so v hoạt động phong trào do các c p t ng thu c xã khó khăn, h c sinh ới các  ấ ổ ứ    ch c

ệ ấ ộ i dân t c thi u s đa ph n là con em ng ộ đơn vị khác, việc tham gia các h i thi, các ả gặp không ít khó khăn, hi u qu  còn th p.

­ Kinh phí  phục vụ  cho hoạt  động công tác  Đội còn rất nghèo nàn, không

ự ượ quyên góp đ các l c l ộ ng xã h i khác.

ượ ừ c t ụ ề ộ ơ

ổ ứ ệ ạ

ườ

Ng

ế i th c hi n: Lê Minh Ti n

8

ề ạ ộ ơ ỉ ượ ạ ộ ườ ế ổ ố còn ít, v n k  năng t ề ổ ứ khi u v  t ụ ẩ   ­ T ng ph  trách không chuyên v  nghi p v , c m nang v  trò ch i, h i thi ẹ  ch c các ho t đ ng h n h p, ch  là giáo viên có chút năng   ệ   ng giao nhi m ỹ  ch c các ho t đ ng vui ch i cho các em đ c nhà tr

ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp giúp t

ổ ứ ố  ch c t

t các h i thi trong tr

ọ ể ng ti u h c

ụ ủ ế ườ ạ ộ ề ặ ng nên trong ho t đ ng còn g p nhi u b ỡ

ụ v  ph  trách công tác thi u nhi c a tr ng .ỡ

ể ế ề ế ớ t v  th  gi ­ Đ i viên hi u bi

ộ ấ ờ ự ế ứ ạ ế ề ị ử ữ ộ ị ế   i xung quanh còn h n ch , ít quan tâm đ n ệ   t

i.

ề nh ng v n đ  mang tính chính tr ­ xã h i, th i s  và ki n th c v  l ch s  Vi ế ớ Nam và th  gi ộ ồ ưỡ ộ ạ   ng xuyên, ho t

ế ạ c b i d ự ng th ự ượ ỉ ộ đ ng không đ u tay, hay r t rè, thi u m nh d n, t

­ Đ i ngũ Ban ch  huy Liên đ i không đ ụ ạ ộ ề ỉ ườ ụ ệ  tin khi th c hi n nhiêm v . ự

ư

ạ ề ế ộ

ầ ộ ứ

ỉ ấ ạ ư ộ

ộ ặ ư

ố ệ ườ ượ ấ ượ

ứ ứ ổ ạ ộ ư ề ổ

ạ ộ ọ

ứ ng xuyên song ch a th ng nh t đ ọ ủ ể ế ộ

ơ ộ ị ữ Liên đ i còn đang đ ng tr ạ ộ Đội và h n n a

ư   ạ ạ ư ­ Ban ch  huy Liên đ i ch a m nh d n và phát huy năng l c lãnh đ o, ch a ạ ộ ấ ượ ạ ệ ng ho t đ ng ch a cao. Tình hình n  n p đôi   sáng t o trong công vi c nên ch t l ộ   ủ ứ ự ổ ý  th c t ư ộ ả  qu n c a các Chi đ i và đ i khi còn l n x n, ch a đi vào khuôn kh ;   ệ ộ ệ ủ ượ   c yêu c u chung c a Liên đ i. V  sinh cá nhân và v  sinh viên ch a đáp  ng đ ế ườ   ượ ộ ng công c ng còn h n ch . Tác phong  đ i viên m c dù đ c ch n ch nh th ệ ộ ư ẹ   ộ ư ẫ xuyên nh ng v n còn x c x ch, lu m thu m, ch a đúng tác phong nên ch a đ p. ự ồ   c quy c th c hi n th Công tác nhi đ ng đ ươ ư    ch c; phong trào các ho t đ ng b  n i có chú tr ng nh ng ng th c t trình, ph ư ộ   ấ ượ ng ch a cao. Các ho t đ ng tr ng tâm theo tháng, theo ch  đi m; các h i ch t l ế   ụ trách Chi, Sao còn thi u quan tâm đ n ượ ổ c t  ch c; Đ i ngũ anh (ch ) ph   thi ít đ ước nguy cơ tấn công và xâm  ho t đ ng  ư nhập của tiêu cực và tệ nạn xã hội vào h c đ ọ ườ  nh  bi da, đánh nhau,...

­ Hiện tượng học sinh cá biệt, học sinh h  h ng

ọ ố

ng. M

ứ ng ư ỏ  gia tăng. Số học sinh này  thường xuyên gây gổ đánh nhau, nói tục, chửi thề với các bạn, thường xuyên nói  dối và không vâng lời cha mẹ, thầy cô giáo và người lớn, tr n h c lang thang ngoài   ột số các em đã nghỉ học đi chơi bi da và xem những ấn phẩm, sách báo,  ườ đ băng  đĩa có  nội dung xấu. Có  những em tiếp thu bài kém lại có  tính nhút nhát,  không tích cực trong việc xây dựng bài ở lớp, nếu đi học thì đến lớp ngồi yên, lâu  ngày các em trở  nên lầm lì, không tích cực trong học tập, xem việc học là  “cực  hình” dẫn đến tình trạng thích bỏ học để đi chơi. Một số em thường hay nghỉ học  không có lý do.

ạ ộ

ộ ả ườ ộ

ữ ở

Xuất phát từ những hạn chế, khiếm khuyết các mặt chuẩn mực hành vi đạo  đức của học sinh, chưa nhận thức  đúng  đắn  được vai trò, trách nhiệm của bản  ộ  của các em bị suy giảm.  thân, dẫn đến chất lượng học tập và các ho t đ ng Đ i Đó là động lực thúc đẩy tôi suy nghĩ tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp nh m nâng   ự ọ ế ẩ ể ệ   cao hi u qu  các h i thi trong tr ng ti u h c, giúp thúc đ y đ ng l c quy t tâm ươ ườ ệ ọ ậ   h c t p, thi đua rèn luy n tr  thành nh ng ng ng lai cho xã i con có ích trong t Sa Loong và huy n nhà. ự ườ ng:

ộ ủ ọ ệ ạ ề ể ừ

ạ ộ 3. Th c tr ng các ho t đ ng Đ i c a tr Trong nhi u năm qua, k  t ộ ườ ể ệ ạ ấ ọ ộ

ệ ng ti u h c Duy Tân đ t danh hi u Liên đ i m nh c p huy n và gi ệ ấ ề ả

ườ

Ng

ế i th c hi n: Lê Minh Ti n

9

ượ ổ ứ ạ ộ ấ ủ ộ ủ năm h c 2007­ 2008; 2008­ 2009; 2009­ 2010 ữ  ạ Liên đ i tr ữ ậ ằ   ề v ng danh hi u  y trong nhi u năm li n. Tuy nhiên, Liên đ i ph i th a nh n r ng ự  ườ ự th c ch t c a các ho t đ ng Đ i c a tr ừ ộ ạ ộ  ch c ho t đ ng, có s ề ng đ u đ c t

ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp giúp t

ổ ứ ố  ch c t

t các h i thi trong tr

ọ ể ng ti u h c

ổ ứ ỡ ộ ợ ừ

ấ ố ẹ

ả ủ ự ế ộ ẫ ủ ề ạ ộ ị   ề  ch c, ban ngành, chính quy n đ a    mà nói t đ p. Song th c t ư   ng, hi u qu  c a các ho t đ ng, các h i thi trong Liên đ i v n ch a

ộ ườ ệ ư c nh  ý mong mu n c a ng ộ i làm công tác Đ i.

ủ ự

ệ ự ộ ồ ẫ ủ

ệ ư ố ủ ạ ướ ủ ồ ự  ộ ọ ng d n c a H i đ ng đ i huy n Ng c H i, s ậ   ườ ng song còn ch a th t

ườ

ồ ậ ố

ườ ụ ề  nhi u phía c a các t tham gia giúp đ , h  tr  t ạ ộ ươ ng, nhìn chung các ho t đ ng  y đ u thành công t ph ấ ượ thì ch t l ư ượ cao, ch a đ 4. Nguyên nhân c a th c tr ng: ỉ ạ ­ Có s  quan tâm ch  đ o, h ỉ ạ ố ể lãnh ch  đ o, đôn đ c, ki m tra c a Ban giám hi u nhà tr ế ng xuyên. sâu, thi u tính th ộ ế ị ư ẩ t, thi u tính đ ng b ­ Công tác chu n b  ch a th t t ự ượ ố ợ ộ ộ ng xã h i tham gia vào cu c giúp ­ Công tác v n đ ng, ph i h p các l c l   ố   ế ẽ ứ ặ ế ượ ng xuyên, thi u ch t ch , s c thuy t ph c, lôi cu n c th

ệ ế ạ ộ

ự ộ ố ư ể

ụ ủ ộ ố ự ứ

ộ ộ ạ ự ượ ậ ộ ỡ đ  Liên đ i không đ ạ ế còn h n ch . ể ầ   ­ Đ i ngũ ph  trách Chi, Sao đã tri n khai th c hi n k  ho ch theo yêu c u ạ ế   song còn ch a ch  đ ng, thi u tính sáng t o. M t s  cá th  khi tham gia còn hình ấ ế th c, mang tính đ i phó, thi u đ ng l c ph n đ u, thi đua. c h  tr  t ộ   ng xã h i các l c l

ồ ệ ặ ừ ho c t

ỡ  thi n giúp đ . Ch  y u t ừ ỗ ợ ừ  ngân sách,... ạ ạ ấ ượ ỗ ợ ừ  ngu n h  tr  t T  nh ng nguyên nhân, th c tr ng trên, tôi đã m nh d n đ  xu t ý t

ườ ệ ộ

ượ ệ ằ ộ

ữ ữ ứ ệ ấ ưở   ng ả   ườ ng là ph i   c tính hi u qu  các ho t đ ng công tác Đ i trong trong nhà ộ    v ng danh hi u Liên đ i

ườ ạ ọ ớ ấ ỉ ề ữ ụ ớ ng, H i đ ng ph  trách Đ i trong nhà tr v i Ban giám hi u nhà tr ạ ộ nâng cao cho b ng đ ầ ủ ế ụ tr ọ m nh c p t nh trong năm h c này và nhi u năm h c t ng, đáp  ng yêu c u c a Liên đ i đ  ra. Ti p t c gi i.

ẹ ủ ­ Ngu n kinh phí c a Đ i h n h p, ít đ ồ ủ ế ừ ự ạ ộ ồ ả ộ ề ề ***

ươ ng III

Ch Ộ Ố Ệ M T S  BI N PHÁP

ố ạ ự ộ ữ ự t, nhân t xây d ng Liên đ i v ng m nh, th c hi n t

ỉ ư ở ổ ế

ộ ố

ặ ế t còn thi u hi u bi

ủ ệ ậ ậ ế ỡ ủ ườ ớ ấ ộ ầ ẫ ệ ể ng d n, giúp đ  c a ng

ụ ổ

c tình hình đó, vào đ u năm h c, d ủ ướ ự ướ i s  h Tr

ườ

Ng

ế i th c hi n: Lê Minh Ti n

10

ụ ụ ể 1. Nhi m v  c  th : ệ ố   ế ư Nh  chúng ta đã bi t ộ ®Ó tæ chøc tèt ®îc c¸c héi thi đó chính là nh ng đ i ộ   ủ ạ ộ các ho t đ ng c a Liên đ i,  ộ ư   ộ  tu i thi u niên ch a viên  u tú c a Ban ch  huy Liên đ i. Tuy nhiên, các đ i viên  ọ ậ ứ ả ậ   có kinh nghi m trong cu c s ng, h c t p và rèn luy n, nh n th c c m tính, đôi khi ị   ệ ự ứ t trong lĩnh v c chính tr ­ còn l n át nh n th c lý tính. Đ c bi ự ướ i l n nói chung, xã h i. Vì v y các em c n có s  h   ư   ệ ủ ầ ụ T ng ph  trách và th y cô giáo ch  nhi m, ph  trách Chi, Sao nói riêng. Nh ng ỗ ợ ế ượ ự ỉ ạ ể c s  ch  đ o và h  tr  kinh phí c a nhà tr không th  thi u đ ọ ướ ế ủ ọ ườ ng. ẫ ủ ệ ộ ồ ườ ầ ỉ ạ ự ự ệ ồ huy n Ng c H i. S  lãnh ch  đ o tr c ti p c a Ban giám hi u nhà tr ộ   ng d n c a H i đ ng đ i   ng, tôi đã

ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp giúp t

ổ ứ ố  ch c t

t các h i thi trong tr

ọ ể ng ti u h c

ộ ế ự ươ ế

ố ự ộ ớ

ọ ạ ộ ư ộ ọ ỉ

ự ủ

ệ ả ừ ượ ự ệ ế ạ ộ ự ủ ể ộ

ộ ướ ự ướ ụ ẫ ổ ị ể ề i s  h

ọ   ng trình Công tác Đ i và phong trào thi u nhi năm h c ti n hành xây d ng Ch   t công tác tham m u v i Ban giám hi u; l a ch n Đ i viên 2010­ 2011. Làm t ộ   ứ đ ng vào hàng ngũ Ban ch  huy Liên đ i, chú tr ng đ n kh  năng ho t đ ng Đ i ệ   ừ ủ ừ c a t ng em, làm sao các em v a có đ  năng l c ho t đ ng v a đ c s  tín nhi m ự ả ủ   ạ ộ ủ ộ  qu n c a c a đ i viên đ  đi u khi n ho t đ ng c a Liên đ i. Th c hi n vai trò t ụ ủ Liên đ i d   ng d n c a T ng ph  trách và các anh, ch  ph  trách Chi, Sao.

ộ ế

ộ ạ ứ

ọ ừ

ộ ế ủ ộ ồ ạ ạ ể ch c các h i thi thông bám sát vào k ủ ể ộ

ệ ạ ộ ạ ọ

ả ế ạ a. Xây d ng k  ho ch: ươ ự ng trình Công tác Đ i và phong trào thi u nhi năm   Sau khi xây d ng Ch ọ ế  ổ ế i lên k  ho ch t h c 2010­ 2011, tôi l ự   ố ạ ho ch ho t đ ng ngo i khóa thông su t năm h c theo ch  đi m t ng tháng, d a ổ ụ   ộ theo k  ho ch t ng th , các h i thi, cu c thi c a H i đ ng đ i và phòng Giáo d c ồ ụ ể ư huy n Ng c H i c  th  nh  sau. ộ ủ ộ

ộ ụ ả ớ ệ

ự ờ ư  trình xin kinh phí. Khi đ

ả ụ ế ủ ề ồ ọ

ể ộ ộ ụ ế

ụ ứ ộ ủ ừ ệ ấ ộ

ẩ ụ ụ ể ể

ế ị ầ ở ờ ế ự ộ ự ắ ể ệ ệ

ộ ớ ấ ặ ậ ướ ử ệ ỉ ệ ế ệ ủ ạ c khi ti n hành h i thi chính th c. Đ c bi t ph i quán tri t cho đ

ờ ứ ả ư ế ố ả ậ ế ộ ậ ứ ể

ọ ừ ọ   Trong các h i thi, cu c thi thì b n thân tôi ph i ch  đ ng t  m i phía: thông ộ   ề ế ộ ồ ứ ổ ạ qua H i đ ng ph  trách, tham m u v i Ban giám hi u v  k  ho ch t  ch c h i ộ ượ ự ồ ậ c s  đ ng ý, tán thành thi, cu c thi; l p b ng d  trù, t   ắ ầ ộ ồ ủ   c a H i đ ng ph  trách, Ban giám hi u và các thành viên thì tôi b t đ u tuyên ộ   ộ ề truy n sâu r ng đ n ph  huynh h c sinh, toàn th  c ng đ ng v  ý nghĩa c a h i ị ọ ơ ở ậ   ự thi, tính thi t th c và m c đ  giáo d c thông qua h i thi. Chu n b  m i c  s  v t   t b  đ y đ  cho h i thi; phân công nhi m v  c  th  cho t ng thành ch t, trang thi ố ậ   ờ viên, nh c nh  th i gian th c hienj và th i gian hoàn thành. Tri n khai đôn đ c t p ươ   luy n, ki m tra ti n đ  th c hi n c a các chi đ i, l p sao; ti n hành duy t ch ng ị   trình cho th t chu đáo theo k  ho ch. K p th i ch n ch nh, u n n n, s a sai cho các ượ c ý chi, sao tr   ể ố   th c tham gia, có đánh giá, nh n xét và b o l u thành tích t p th , cá nhân đ  cu i năm h c bình xét thi đua.

Ế Ạ

CUỘC THI .

Ứ Ổ  K  HO CH T  CH C CÁC ọ Năm h c 2010­ 2011 ­­­­­­­­­­­­­

ộ ộ TT ủ ể Ch  đi m N i dung các cu c thi ệ ờ ự Ghi  chú

ườ

ờ ể ạ ứ 1 Em yêu tr 2 Vâng l Th i gian th c hi n  20/9/2010   15/10/2010

ỏ ng em ạ i Bác d y­  ọ Chăm ngoan h c gi i

t Nét bút tri ân

ế ơ 3 Bi ầ t  n th y cô giáo ậ ề Thi tuyên truy n Pháp lu t ệ Thi k  chuy n đ o đ c Bác  Hồ ế Thi vi Thi Văn nghệ

ườ

Ng

ế i th c hi n: Lê Minh Ti n

11

ủ ẽ ầ Thi v  tranh Th y cô giáo c a 20/10/2010 17/11/201 0 20/11/2010

ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp giúp t

ổ ứ ố  ch c t

t các h i thi trong tr

ọ ể ng ti u h c

ướ ề ớ c nh

ố 4 U ng n ngu nồ

ề ố em ộ ả Thi làm Báo  nh v  anh b   ộ ụ ồ đ i c  H Thi 4 môn truy n th ng

ả ộ ơ 5 M ng Đ ng,

ừ ừ M ng Xuân

ệ t 20/12/201 0 22/12/201 0 20/2/2011 24/2/2011 28/2/2011

ế ướ 6 Ti n b c lên Đoàn

ế ộ

ế ướ 7 Ti p b c cha anh

ẹ ể

ể ề ố 8 M ng sinh nh t Đ i, 20/3/2011 26/3/2011 10/4/2011 20/4/2011 10/5/2010

ừ ừ ậ ậ ộ m ng sinh nh t Bác Ngày h i trò ch i dân gian Bóng đá mi ni nam ế ư Thi giao l u Ti ng Vi Thi nuôi heo đ tấ ứ Ki n th c quanh em ộ ứ H i thi Nghi th c Đ i ổ Nét đ p tu i hoa ệ Thi k  chuy n theo sách  ề Thi tìm hi u v  truy n th ng  Đ iộ

­­­­­­­­­­­­­­­­­

ự ệ

ạ ộ

ế ờ ế ệ ự ắ ở ổ ứ b. T  ch c th c hi n: ộ ớ   ể ụ ổ ­ T ng ph  trách giao cho Liên đ i tri n khai k  ho ch đ n các Chi đ i, l p ị ố ườ ng xuyên nh c nh , bám sát đôn đ c th c hi n đúng th i gian quy đ nh. Sao, th

Ạ Ộ

Ơ Ồ

S  Đ  HO T Đ NG

TPT Đ IỘ

BCH LIÊN Đ IỘ

Chi  đ iộ

Chi  đ iộ

Chi  đ iộ

ổ ụ T ng   ph

Sao

Sao

Sao

trách ậ theo dõi, nh n xét, đánh   ế  ụ ể giá c  th  theo t ng k ề ho ch đã đ  ra.  ị

ờ K p th i tuyên ế

ươ

ướ

ng h

ng nhi m v

Ph  trách Chi, Sao

ủ ị ở t..

ươ   ng, khuy n khích các d ố   ậ t, t p th , cá nhân làm t ự ả Đoàn Ch  t ch thông qua d  th o ph ắ ệ   nh c nh  khi th c hi n ư ố ch a t .

Ng

12

ỉ ả ế i th c hi n: Lê Minh Ti n

ấ ự ả

ươ

ướ

Đ i viên th ng nh t d  th o ph

ng h

ng đã đ  ra

Chú   ý   nêu   nh ngữ   ể   ố ươ ấ t,   đi n t m   g ng   t ạ ộ   hình trong các ho t đ ng, ầ   ệ ch   ra   nh ng   vi c   c n ọ ậ   ộ ườ ph i nhân r ng, h c t p và phát huy.

ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp giúp t

ổ ứ ố  ch c t

t các h i thi trong tr

ọ ể ng ti u h c

ộ ạ ệ ả ạ ượ

ả ể ộ   c m t   ng mà không th  không chú tr ng đó là

ộ ườ ạ ệ ự ố s  yêu c u ph i th c hi n trong nhà tr các ho t đ ng mang tính th ộ ữ Ngoài ra, tiêu chí đ t m t Liên đ i v ng m nh toàn di n ph i đ t đ ườ ọ ủ ng xuyên c a Liên đ i:

ề :

ậ ồ ộ

ả ộ ễ ệ ả

ữ ễ ữ ướ ế ạ ầ ạ ộ 2. Công tác khác: a. Công tác tuyên truy n Măng non ọ   ớ Thành l p đ i tuyên truy n Măng non v i nh ng đ i viên, nhi đ ng có gi ng ể  ớ ọ i thi u sách và k ề  c và nh ng đ i viên có năng khi u v

ế ế ạ ề ả ọ đ c trôi ch y, di n c m qua các h i thi  đ c di n c m, gi ồ ủ ứ chuy n đ o đ c Bác H  c a năm h c tr biên t p tin, sáng t o trong vi

ệ ậ H ng d n các em thu th p m t s  m u tin ho t đ ng, t ổ ưở  tr

ộ ọ ụ t tin ph  trách vi ộ ố ẩ ệ ộ t tin và phát thanh. ạ ộ ề ướ ộ ẫ ổ ễ ớ i và n p cho T ng ph  trách, c ng thêm tài li u tuyên truy n các ngày l ậ   ng biên t p ế   t  l n vi

ậ ộ ủ ừ ừ ạ l thành bài theo t ng ch  đi m c a t ng tháng.

ụ ề ầ ờ

ứ ứ ầ ụ ủ ể ề ổ ứ T  ch c tuyên truy n b ng hai cách:  ướ ễ ổ  Chào c  hàng tu n. +  T ng ph  trách tuyên truy n tr c l ổ   ề ộ ứ + Th  hai là đ i phát thanh tuyên truy n qua loa phóng thanh vào các bu i th  3, th  5 hàng tu n.

ừ ễ ộ ự ườ Trong h c kì I v a qua công tác này di n ra m t cách t giác, th ng xuyên

ọ ả ệ và có hi u qu .

ớ ệ : ườ t nh

ng xuyên đ ẽ ặ ượ ộ ờ ỏ ủ ườ ạ ộ ượ ệ ọ ộ ự ả

ặ ệ ấ b. Công tác lao đ ng, chăm sóc cây xanh ờ  ệ ố c th c hi n t Công tác v  sinh l p h c, sân tr ng th ớ   c đ i C  đ  c a Liên đ i ho t đ ng khá ch t ch  và hi u qu . Các l p luôn ủ ớ    giác ph n đ u thi đua các m t v  sinh, n  n p và công trình măng non c a l p

có đ ự t hàng tu n và đ u đ ề ề ế ụ ể c nh n xét, đánh giá c  th . ứ ấ ề ượ ộ ươ ự ẫ ầ ồ Nhi u đ i viên, nhi đ ng đã có ý th c, tính t ệ   ng m u trong vi c giác, g

chăm sóc cây xanh c a l p mình khi đ

ẹ c phân công chăm sóc. ơ ườ ớ ượ ủ ớ c.  Công tác chăm sóc bà m , ng i neo đ n, gia đình có công v i cách

ườ

Ng

ế i th c hi n: Lê Minh Ti n

13

m ngạ :

ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp giúp t

ổ ứ ố  ch c t

t các h i thi trong tr

ọ ể ng ti u h c

ộ M c dù Liên đ i ch a thu đ

ư ườ ỹ ộ ế ề ồ ườ ạ ộ ượ ng, chi đoàn tr ư   c ngu n thu nào chính ngoài qu  Đ i nh ng   ng nên các ho t đ ng đ u ti n hành c s  h  tr  c a nhà tr

ở ệ ụ

ặ ượ ự ỗ ợ ủ đ ậ ợ i.  khá thu n l ặ ề Đi u đ c bi ớ ẻ ồ ả đây giáo d c ý th c “U ng n ồ ườ ưở

ộ ố ớ ữ ậ ủ

ưỡ ỡ

ơ ng, giúp đ  04 bà m  già, neo đ n, có công v i cách m ng theo l ổ ạ ẹ ẹ ỏ ệ ặ ỏ

ử ị

ướ ố ồ ứ   t quan tâm  c nh  ngu n”, “Ăn ớ ế ộ   i đã ng nh  đ n nh ng ng qu  nh  k  tr ng cây” cho đ i viên, sao nhi đ ng t ế ộ hy sinh vì cu c s ng c a các em hôm nay. Chính vì th  Liên đ i nh n chăm sóc,   ớ ờ ạ   ụ ph ng d i d y ế ẫ ướ ủ   ng d n các em đ n giúp m  nh t rau, quét c a Bác “tu i nh  làm vi c nh ” tôi h ẹ ộ ổ ứ ặ nhà, r a chén bát...Ngoài ra Liên đ i t    ch c t ng quà cho m  nhân d p ngày 22/12, ế t t Nguyên Đán.

ụ ậ ồ ộ ừ ầ ọ d. Công tác Nhi đ ngồ : Liên đ i đã thành l p đ i ph  trách nhi đ ng ngay t đ u năm h c do các

ụ ộ ộ ố Đ i viên kh i 4; 5 ph  trách.

ậ ủ ể ạ

ấ ạ ậ ả

ệ Ti n hành t p hu n n i dung theo ch  đi m và quy trình sinh ho t sao cho  m t l p cho các em tham kh o, có nh n xét đánh ớ ở ấ ả t

ụ t c  các l p. n¨m h c v a qua công tác ph  trách nhi đ ng đ

ồ ượ ệ ặ c tính t ượ   c ự

ụ ự th c hi n r t t giác, t

ộ ế ẫ ở ộ ớ ổ ứ các em, t  ch c sinh ho t m u  ạ ế giá rút kinh nghi m sau đó ti n hánh đ i trà  ọ ừ ớ V i quy trình trên trong  ệ ấ ố ặ ề t là các em đã phát huy đ t và duy trì đ u đ n. Đ c bi ổ ở ủ ắ ự ả ầ  qu n mà không c n nh c nh  c a giáo viên hay T ng ph  trách. e.  Hoạt động giáo dục theo chủ điểm:

ư

ế

ệ ủ

t c a chúng em cho h c sinh

Giao l u Ti ng Vi DTTS

Nội   dung   giáo   dục  của từng chủ điểm gắn với  các   ngày   kỷ  niệm   lịch   sử  của   dân   tộc  đã  trở  thành  truyền   thống.   Nhờ  đó  mà  việc   giáo   dục   của   nhà  trường phối hợp thống nhất  với   việc   tuyên   truyền   và  giáo dục chính trị chung của  nhân dân, tạo thành một quá  trình   giáo   dục   nhất   quán.  Các   hình   thức   hoạt  động  giáo   dục   giáo   dục  ở  mỗi  chủ  điểm  được trải ra theo  thời gian, diễn ra hàng ngày,  hàng tuần và đọng lại ở lại  các hoạt động trong ngày kỷ

Các   hoạt  động  được  sắp xếp theo một hệ thống,  hoạt  động này kế  tiếp, tạo  ạt  động kia.  ề ti n đ  cho ho Tất cả  các hoạt  động  đều  hướng tới sự  hình thành  ở  học   sinh   những   tư  tưởng,  tình   cảm,   hành  động  đã  được   xác  định   trong   nội  dung của từng chủ điểm.

ườ

Ng

ế i th c hi n: Lê Minh Ti n

14

Đ i viên cho heo đ t "ăn"  trong l

ờ ầ  chào c  đ u tu n

Thông qua h i thi các em   biết   tỏ  lòng   kính   yêu  nhớ ơn Bác Hồ và làm tốt 5  điều   Bác   dạy,   biết   cùng  nhau   tham   gia   tổ  chức   các

ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp giúp t

ổ ứ ố  ch c t

t các h i thi trong tr

ọ ể ng ti u h c

ễ ục các em biết thực hiện nghiêm túc luật an  ạ ộ đ ng xã h i; bên c nh đó còn giáo d toàn giao thông, biết thực hiện luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, biết thực  hiện nghiêm túc luật Bảo vệ môi trường, biết thực hiện những quy định nếp sống  văn minh nơi công cộng, thực hiện tốt công tác xã hội từ thiện, giao lưu v i Liên   ộ ườ đ i tr

ạ ộ t trong ho t đ ng Đ i:

ự ạ ộ ế ạ ạ ổ ứ ỗ ng Nguy n Văn Tr i. ộ ố ấ ề ầ ệ ố g. M t s  v n đ  c n chú ý th c hi n t ế ậ ủ ộ ­ Ch  đ ng l p k  ho ch ho t đ ng, k  ho ch t ộ ộ  ch c các h i thi theo ch ủ

đi mể

ườ ườ ệ ­ Tham m u k p th i v i Chi b , Ban giám hi u nhà tr ng, chi đoàn tr

ộ ị ộ ộ ơ ị ờ ớ ng; ng, đ n v  b  đ i, biên phòng đóng chân triên đ a bàn cùng

ư ị ự ượ ớ ph i h p v i các l c l ụ th c hi n nhi m v .

ệ ộ ớ ậ ồ ố ợ ệ ự ­ Th ậ   ng d n các Chi đ i, l p nhi đ ng c p nh t

ệ ẫ ng xuyên ki n toàn, h ồ ơ ổ thông tin, h  th ng h  s , s  sách Đ i, Sao. ươ ướ ộ ụ ắ ướ ơ ng trình ph  trách tài năng, th p sáng c m  và theo dõi

ự th c hi n.

ươ ng trình phát thanh Măng non theo tháng, ch  đi m.

ự ự ự ỏ ủ ể ườ ườ ệ ố ể ­ Tri n khai ch ệ ­ Th c hiên ch ­ Th c hi n t ạ t phong trào "K  ho ch nh ", “Xây d ng tr ọ ng h c thân

ọ ệ ườ ế ng h c.

ệ ố ự ỹ ọ ỹ ươ ướ ạ ­ Thành l p qu  vì b n nghèo, qu  tình th ỹ ắ ng, qu  th p sáng ế   ơ c m  thi u

thi n, h c sinh tích c c” trong tr ậ nhi Sa Loong,...

ệ ế ộ

ự ườ ứ ọ ộ ị

ồ ưỡ ng xuyên b i d ộ ứ ủ ề ả ồ ạ ộ ậ ộ ế

ộ ­ Th c hi n ch  đ  báo cáo thu, chi tài chính c a Đ i   ng nh n th c v  Đ ng, Đoàn­ Đ i, khoa h c, l ch ­ Th ạ   ử ị s ­ đ a lí và ki n th c xã h i cho đ i viên­ nhi đ ng thông qua ho t đ ng ngo i khóa.

ườ

Ng

ế i th c hi n: Lê Minh Ti n

15

ậ ụ 3. V n d ng:

ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp giúp t

ổ ứ ố  ch c t

t các h i thi trong tr

ọ ể ng ti u h c

ơ ế ụ ế ậ

ộ ờ ư ề ờ

ể ự ầ ủ t v n d ng đúng lúc, đúng n i, đúng ổ ứ  ch c thì ho t đ ng Đ i và phong ạ ừ ộ ố ệ ạ ộ th i đi m, có s  đ u t trào thi u nhi c a Liên đ i ngày càng phát tri n m nh và b n v ng.

ế ề ữ ụ ­ T  m t s  bi n pháp nêu trên, n u bi ể ế ạ ­ Các k  ho ch nh n t ệ    H i đ ng Đ i và Phòng Giáo d c và Đào t o huy n

ể ự ụ ạ ệ ộ ồ

ồ ặ ụ ộ v  th i gian, kinh phí t ộ ậ ừ ộ ồ ử ố ợ ộ ổ thì h i đ ng ph  trách x  lí r i giao cho T ng ph  trách tri n khai th c hi n. ẽ ớ ộ ủ

ị ệ ộ ừ ừ

ố ệ ộ ố ự ượ ự ng t

ng xuyên tham m u xin ý ki n,

ạ ộ ủ ớ ­ TPT Đ i ph i h p ch t ch  v i đ i ngũ giáo viên ch  nhi m l p, các anh   ệ ớ ụ ụ ể ụ   ch  ph  trách Chi, Sao. Giao nhi m v  c  th  cho t ng chi Đ i, t ng l p và theo ớ ổ  ố ợ ệ dõi, đôn đ c vi c th c hi n. Ph i h p v i Đoàn thanh niên và m t s  l c l ệ ố ợ ổ ứ ự ch c khác cùng ph i h p t  ch c th c hi n. ế  phối kết hợp với Ban giám  ư ườ ­ TPT Đội th hiệu nhà trường, hội phụ huynh học sinh, cùng với giáo viên phụ trách lớp, BCH  Liên­ chi  đội  để  nắm bắt tình hình thường xuyên, có  kế  hoạch triển khai thực  hiện, theo dõi, đôn đóc trực tiếp đến từng đối tượng học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh  gia  đình, bàn biện pháp khắc phục. Gặp trường hợp học sinh cá  biệt, TPT cùng  phối hợp với các đồng chí giáo viên phụ trách, hội phụ huynh bắt tay vào việc. Sau  đó cùng gia đình tìm ra biện pháp quản lý học sinh ở nhà thật chặt chẽ và tạo cho  các em có nếp sống khoa học tích c cự tham gia các ho t đ ng c a Liên đ i. ộ

ạ Bên c nh đó tôi

tranh thủ  thời gian tìm hiểu  đối tượng qua các bạn khác  trong lớp, trong liên  đội, trường hợp  đặc biệt thì  phải  đến nhà  học sinh  để  tìm  hiểu hoàn cảnh.

ạ ệ ề ậ

ỗ ợ ọ ậ ạ ộ ệ ế ậ

ệ ờ ị ươ ấ ớ Ngoài ra tôi còn m nh d n đ  xu t v i Ban giám hi u thành l p các nhóm   ộ   ườ ng" và làm vi c có hi u qu . Liên đ i ờ ổ   ng các

ệ ố ả "H  tr  h c t p”, nhóm "V n đ ng đ n tr có nhiệm vụ theo dõi và đánh giá vào các bu i chào c , k p th i tuyên d ự nhóm th c hi n t

ệ ụ t nhi m v . *  Đối với giáo viên phụ trách: ự Để th c hiên t t ố  đạt kết quả thì người giáo viên phụ trách ở tiểu học cần

xác định nhiệm vụ trọng tâm sau:

ẫ ớ ờ ng d n các em tham gia các ho t đ ng ngoài gi lên l p và k t h p

Người giáo viên tiểu học là người giáo viên tổng thể toàn diện ở mọi lĩnh  vực, người chịu trách nhiệm về toàn bộ kế hoạch dạy học và giáo dục của một  lớp ở tiểu học, mục tiêu của bậc tiểu học mới coi trọng việc phát triển nhiều mặt  của học sinh. Vì vậy giáo viên tiểu học có trách nhiệm to lớn trong việc t ổ ứ    ch c, ế ợ giáo dục  ạ ộ ướ h đạo  đức cho các em. Học sinh tiểu học  đến trường  để  học cách sống, học cách  học. Học cách sống là học cách cư xử ở mọi nơi, mọi lúc đúng với những chuẩn  mực đạo đức, phù hợp với đạo đức của người công dân nước cộng hòa xã hội chủ  nghĩa Việt Nam.

ườ ụ ủ ệ ộ ờ

Ngoài ra, ngư i TPT Đ i, giáo viên ch  nhi m­ ng ạ ứ ề ạ ả

ườ

Ng

ế i th c hi n: Lê Minh Ti n

16

ổ ớ ộ ủ ươ ườ ạ ph i luôn tìm tòi, sáng t o, đ i m i ph nhau thì phong trào công tác Đ i c a tr i ph  trách Sao, Chi ng pháp sinh ho t, nhi u hình th c khác ng ngày càng m nh.

ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp giúp t

ổ ứ ố  ch c t

t các h i thi trong tr

ọ ể ng ti u h c

ủ ộ ự

ứ ộ ộ ng t

ch c. Ch t l ư ạ ộ ừ ườ ổ ề ự ể ệ ể ế ộ

ộ ừ ộ ấ ứ ệ

ộ ấ ượ ự ự ủ ủ ả ầ

ễ ễ

ộ ấ

ộ L  di u hành trong h i thi Nghi th c Đ i c p Liên đ i

Th y Xa Văn Khí trao gi

i Ch  huy gi

ộ i cho đ i viên

ườ

Ng

ế i th c hi n: Lê Minh Ti n

17

ả ế 4. K t qu : Qua hình thức làm như trên tôi thấy các em có sự chuyển biến rất nhiều về  mọi mặt, các em không còn nhút nhát, s  s t, mà đã ch  đ ng tích c c tham gia các ợ ệ   ế   ấ ượ ổ ng đ i viên chuy n bi n ho t đ ng do Liên đ i và nhà tr ứ    tin th  hi n ki n th c qua t ng năm; qua các h i thi, bu i giao l u các em đ u t ộ   ủ ặ ủ t qua h i thi Nghi th c Đ i c p Liên đ i v a qua c a Liên đ i c a mình. Đ c bi đã ph n ánh đúng ch t l   ng, th c l c c a các em qua các ph n thi c a các chi đ i.ộ

ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp giúp t

ổ ứ ố  ch c t

t các h i thi trong tr

ọ ể ng ti u h c

***

Ầ C. PH N BA

K T LU N

Ờ Ế

ạ ộ ớ ụ I. THAY CHO L I K T: Ho t đ ng giáo d c ngoài gi c t

ệ ệ ng qua tâm, t o đi u ki n v  th i gian, đ u t

ệ ạ ộ ề ạ ộ ế ị ơ ở ậ ượ ộ ấ lên l p hi n nay đã và đang đ ầ ư v  trang thi ề ờ ư ng hi n nay r t đ

ồ ủ ờ ề ờ ộ ở  các tr ộ ở ộ ể ế

ượ ấ ả   t c  các ấ   ạ ườ t b , c  s  v t ch t tr ẹ ọ   ể ộ đ  Đ i ho t đ ng. Ho t đ ng Đ i  c h i cha m  h c ạ   sinh hoan nghênh, đ ng tình  ng h  và khuy n khích phát tri n, m  r ng ho t Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Tổ chức thực hiện  ộ đ ng.  tốt các hoạt động giáo dục nói trên, là chúng ta đã định hướng cho các em  cơ sở  ban  đầu về  giá  trị  nhân cách con người mới Việt Nam xã  hội chủ  nghĩa với các  phẩm chất về đạo đức, học tập, lao động sáng tạo, lối sống thẩm mỹ, vui chơi  hợp lý, có tổ chức kỷ luật cao. Bước đầu hình thành ý thức học tập và làm theo  tấm gương đạo đức Bác Hồ; Tạo cho các em có cuộc sống có bản lĩnh, sáng t o,ạ   tự lập.

­ Qua thời gian tiến hành áp dụng vào thực tế, tôi nhận thấy học sinh trong

Liên đội có sự tiến bộ rõ rệt về mọi mặt:

+ Mối quan hệ thầy trò trở nên gần gủi tốt đẹp hơn trong giao tiếp ứng xử. + Các em có  ý  thức lễ  phép chào hỏi, vâng lời thầy cô  giáo và  người lớn

tuổi, biết yêu thương giúp đỡ bạn bè.

+ Biết thực hiện tốt những quy định chung của xã hội, của trường, lớp. ủ ơ , h n ch  đ ế ượ ạ + Đi học chuyên cần đầy đ  h n ộ ủ ớ ủ ạ ộ ươ ị ỏ học; tham gia tích  ổ  ng và đ a ph ng t

ạ c n n b ườ ự c c các ho t đ ng phong trào c a l p,c a Liên Đ i, nhà tr ch c.ứ

ự ở ở ộ ố ỗ

+ Tích c c tham gia các cu c thi m i khi Liên đ i t ầ ỡ ạ ươ ủ ế ộ ổ ứ ẵ ng yêu giúp đ  b n bè, s n sàng quyên góp  ng h ch c, s ng c i m  và ộ

ữ ạ ơ tinh th n đoàn k t cao. Th nh ng b n nghèo khó h n mình.

ườ

Ng

ế i th c hi n: Lê Minh Ti n

18

Trên đây là những kết quả đáng mừng mà thầy và trò đã đạt được sau th iờ   gian phấn  đấu và  rèn luyện,  đã  được Ban giám hiệu, các  đồng nghiệp và  phụ  huynh học sinh tán thành và biểu dương. Tôi thiết nghĩ đây là một việc làm thường  xuyên của một người giáo viên Tổng phụ trách Đội trong nhà trường, đồng thời tôi

ộ ố ệ

ườ

ổ ứ ố  ch c t

t các h i thi trong tr

ọ ể M t s  bi n pháp giúp t ng ti u h c coi đây là một bài học kinh nghiệm vi của bản thân.

ẩ ế ạ t l i thành c m nang công tác Đ i b ộ ổ ích

ọ ế ệ Qua m t s  bi n pháp nêu trên, sáng ki n đ

ủ ụ ị

ể ỹ ề

ụ ụ ả

ế ẩ Ề Ế

ổ ộ ờ ớ ộ ố ệ   ã ra đ i v i nguy n v ng mong ộ ị ổ ệ ằ r ng các anh, ch  T ng Ph  trách Đ i, các giáo viên ch  nhi m, anh (ch ) ph  trách   ộ   ầ ượ ậ c ph n nào đ  k  năng đi u hành công tác Đ i Chi, Sao ti p nh n và áp d ng đ có thêm “C m nang” cho b n thân mình. Ị Ấ II. Đ  XU T, KI N NGH : ứ Những kinh nghiệm  t t các h i thi ch c các t

ổ ợ ữ ứ ẽ ế ộ cho các em t

trên  đây  được trình bày  ở  ố   mức độ phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Đề tài không mới nhưng sẽ không  ươ ới đỉnh cao của khoa học công nghệ, thì  bao giờ cũ bởi xã hội loài người v n t ờ  ộ ừ những ki n th c b  tr  nh ng cu c thi, h i thi s  không bao gi th aừ

ổ ứ ờ lên l p

ộ ộ

Đề  tài  được thực hiện trong thời gian, không gian có  hạn, nên chắc chắn  không tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Trong thời gian tới đề tài sẽ được  mở rộng và đi sâu việc t ớ  cho học sinh qua  ạ ộ  ch c các ho t đ ng ngoài gi các hoạt động cụ thể như: qua Chương trình rèn luyện đội viên và Chương trình  ổ ợ ế   rèn luyện dự bị đội viên, qua trò chơi dân gian, qua h i thi, cu c thi b  tr  ki n th cứ , qua sinh hoạt tập thể. Do đó, tôi rất kính mong sự đóng góp ý kiến bổ sung  của các đồng nghiệp, của các quý cấp lãnh đạo; áp dụng phát huy những việc làm  thiết thực có tác dụng giáo dục đạo đức cho học sinh để sự nghiệp giáo dục thực  hiện được mục tiêu đã đề ra.

Ệ ƯỞ HI U TR NG ngêi TH C HI N

Ự Ệ Lê Minh Ti nế

GV­ TPT Đ i tr

ộ ườ ễ ng TH Nguy n

ườ

Ng

ế i th c hi n: Lê Minh Ti n

19

Hu .ệ

ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp giúp t

ổ ứ ố  ch c t

t các h i thi trong tr

ọ ể ng ti u h c

TÀI LIÊU THAM KH OẢ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

ụ ộ ỹ ồ i ph  trách Đ i TNTP H  Chí Minh ­ Bùi S  Tùng ­

ẩ ­ C m nang cho ng ấ ả ụ ườ Nhà xu t b n Giáo d c 2003.

ụ ầ ồ ộ

ứ   ­ Kĩ năng công tác ph  trách Đ i TNTP H  Chí Minh ­ Tr n Quang Đ c ­ ấ ả Nhà xu t b n Thanh Niên 2006.

ươ ứ ễ ổ ộ ­ Ph

ồ  ch c công tác Đ i TNTP H  Chí Minh ­ Nguy n Minh ấ ả ng pháp t ạ ệ ụ ể ọ Quang ­ Tài li u đào t o giáo viên ti u h c­ Nhà xu t b n Giáo d c.

ệ ộ ổ ­ S  tay rèn luy n đ i viên.

ộ ố ệ ướ ẫ ồ ộ ­ M t s  tài li u h ng d n công tác Đ i TNTP H  Chí Minh.

ụ ể ạ ọ ­ T p chí giáo d c Ti u h c.

ế ớ ạ ­ T p chí th  gi i trong ta.

ạ ứ ể ạ ọ ươ ụ ạ   ng pháp giáo d c đ o

ứ ở ể đ c

ườ

Ng

ế i th c hi n: Lê Minh Ti n

20

ệ ­ Tài li u đào t o giáo viên ti u h c: Đ o đ c và ph ọ  ti u h c.

ộ ố ệ

ườ

M t s  bi n pháp giúp t

ổ ứ ố  ch c t

t các h i thi trong tr

ọ ể ng ti u h c

ườ

Ng

ế i th c hi n: Lê Minh Ti n

21

*******************