ộ ố ệ
ộ
ườ
M t s bi n pháp giúp t
ổ ứ ố ch c t
t các h i thi trong tr
ọ ể ng ti u h c
Ụ Ụ
M C L C
ầ 1 2
ụ ụ M c l c ờ L i nói đ u ộ ầ A.Ph n M t 3
ề
3 3 4
ố ượ ứ ng nghiên c u
ứ 4
t nghiên c u ụ nghiên c uứ
ươ ứ ng pháp nghiên c u 4
ơ ở ươ ậ C s lí lu n
5 5 5
ọ 1. Lí do ch n đ tài ụ ứ 2. M c đích nghiên c u ứ ạ 3. Ph m vi nghiên c u 4. Khách thể và đ i t 4 ế ả 5. Gi thi 6. Nhi m vệ 4 7. Ph ầ B. Ph n Hai ng I: Ch 1. Vai trò ộ 2. N i dung ụ 3. Nhi m vệ
ươ ư ế ủ ề ạ 7 Ch
ộ ự ng II: Th c tr ng c a Liên đ i khi ch a ti n hành đ tài ậ ợ 1. Thu n l i
6
7 8
ủ
ươ ạ ộ ự ộ ố ệ 2. Khó khăn ạ ự 3. Th c tr ng các ho t đ ng ạ 4. Nguyên nhân c a th c tr ng M t s bi n pháp ng III:
Ch 9
ụ ụ ể ệ 1. Nhi m v c th
9
11
2. Công tác khác ậ ụ 3. V n d ng
13
ả 14
4. K t quế :
ườ
ự
ệ
Ng
ế i th c hi n: Lê Minh Ti n
1
ậ ầ Ph n Ba ế K t lu n 15
ộ ố ệ
ộ
ườ
M t s bi n pháp giúp t
ổ ứ ố ch c t
t các h i thi trong tr
ọ ể ng ti u h c
ờ ế i k t ế 15 15
I. Thay cho l ị ấ ề II. Đ xu t, ki n ngh ả ệ Tài li u tham kh o 18
ườ
ự
ệ
Ng
ế i th c hi n: Lê Minh Ti n
2
************************
ộ ố ệ
ộ
ườ
M t s bi n pháp giúp t
ổ ứ ố ch c t
t các h i thi trong tr
ọ ể ng ti u h c
ườ
ộ LĐ Tr
ồ Đ i TNTP H Chí Minh ể ọ ng ti u h c Duy Tân
L
GV.TPT: Võ Huy X ngươ
ờ
ầ
i nói đ u
ộ
ớ
ộ
ộ
ụ ng đ i ngũ T ng Ph trách Đ i trong các
ể
ể ế ườ
ổ ấ ượ ng ti u h c. Nâng cao ch t l
ệ ụ ậ
ậ ổ
ớ ề ộ ệ ổ
ổ ứ
ộ
ớ
ạ
ọ ươ
ể
ọ
ng trình, sách giáo khoa ti u
ầ ổ Đ góp ph n đ i m i công tác Đ i và phong trào thanh ồ ưỡ thi u nhi, b i d ự ọ ng công tác, năng l c tr chuyên môn, nghi p v , c p nh t đ i m i v n i dung, ớ ộ ươ ch c Đ i song hành v i vi c đ i m i n i ph ả ế ể dung, ph ng pháp d y h c và ki m tra, đánh giá k t qu giáo d c ti u h c theo ch ọ h c m i.
ổ ứ ố ộ
ng pháp t ươ ụ ể ớ M t s bi n pháp giúp t
ch c t
ẽ
t h i thi trong ạ
ộ ố ệ ọ ể
ng ti u h c sau đây s góp ph n giúp các b n có thêm
ế
ể
ng ti u h c c a mình. Sáng ki n đ
ạ ự
ầ ộ ọ ủ ệ
ế ượ ạ ơ
ự ế ể
c i đ n
tri n khai t
ậ ượ
ữ
ế
c nh ng ý ki n đóng góp chân thành
ả ơ
ườ tr ổ ẩ c m nang trong s tay công tác Đ i và phong trào thanh ườ thi u nhi trong tr biên so n d a vào kinh nghi m, th c t v . ị ấ R t mong nh n đ ọ ủ ạ c a b n đ c. ọ Trân tr ng c m n!
ườ
ự
ệ
Ng
ế i th c hi n: Lê Minh Ti n
3
ộ ố ệ
ộ
ườ
M t s bi n pháp giúp t
ổ ứ ố ch c t
t các h i thi trong tr
ọ ể ng ti u h c
Ộ Ố Ệ
Ạ Ộ Ằ Ả M T S BI N PHÁP Ộ NH M NÂNG CAO TÍNH HI U QU CÁC HO T Đ NG Đ I
Ọ Ệ ƯỜ TRONG TR Ể NG TI U H C
Ộ Ầ A. PH N M T
ọ ề
ộ ộ ổ ờ ế ề ế ằ
ề ơ ấ ồ 1. Lý do ch n đ tài: Th i th u đã qua, ai cũng qua tu i Đ i và đ u bi ả
ậ ả ả
ồ ự ượ ộ ộ ng giáo d c trong và ngoài nhà tr
ố ủ ị ụ ự ượ ng, l c l ế
ề ườ ồ ạ ụ ự ượ ả
ấ ệ
ọ ồ ạ ộ ổ
ạ ộ ườ t c các tr
ế ụ ứ ọ ỹ
ể ọ
ạ ộ t r ng: Đ i Thi u niên ồ ệ t Nam và Ch t ch H Chí Minh Ti n phong H Chí Minh do Đ ng C ng s n Vi ộ ồ sáng l p, giao cho Đoàn Thanh Niên C ng s n H Chí Minh ph trách. Đ i TNTP ự ị ủ ườ ng d b c a H Chí Minh là l c l ạ ộ ồ ng nòng c t trong phong trào thi u nhi. Đ i ho t Đoàn TNCS H Chí Minh, l c l ế ư ộ ấ ị ộ ng và c trên đ a bàn dân c . Đ i l y 5 đi u Bác H d y thi u đ ng trong nhà tr ấ ụ niên, nhi đ ng làm m c tiêu ph n đ u rèn luy n. ụ ờ ớ lên l p (HĐGD NGLL) hay nói cách khác là Ho t đ ng giáo d c ngoài gi ạ ọ ườ ộ ứ ạ ộ ng h c là ho t đ ng tr ng tâm sau ho t ch c các h i thi trong tr ho t đ ng t ạ ổ ượ ở ấ ả ể ạ ả ộ ng ph thông. Đây là ho t t c đ ng gi ng d y, không th thi u đ ự ể ề ệ ế ộ t th c, có tính giáo d c toàn di n v “Đ c, Trí, Th , M ” cho h c sinh đ ng thi ậ ọ nói chung và b c h c ti u h c nói riêng. ộ ả ọ ỉ
ạ ự ự
ộ ọ ể ạ
ườ ộ
ổ ứ ệ , đ n đi u trong ph ng pháp t
ế
ả ế ự
giác, tích c c sáng t o và t ệ ấ ượ
ộ t các h i thi trong tr
ượ ế ươ ượ ượ ọ ậ ố ẽ ắ Ho t đ ng Đ i thu hút h c sinh tham gia đông đ o, không ch mang tính b t ự ủ ự tin, ch giác, tích c c. T o s t ở ậ ộ ố ị ọ ọ ơ ở b c h c ti u h c và trung h c c s . M t s đ a ạ ộ ch t l ư ấ ượ ổ ng ch a ch c các h i thi, các ho t đ ng ứ ạ ứ ươ ch c, cách th c ho t ạ ủ ườ i lãnh đ o, ch c Đ i yêu c u là ph i phát huy h t vai trò c a ng ả ự ạ qu n ạ ả ủ ng, hi u qu c a các ho t ệ c h t hi u ổ i, sôi n i, c cho các
ườ ườ ế ọ ố ộ bu c mà nó còn lôi cu n h c sinh m t cách t ọ ộ đ ng, sáng t o cho h c sinh ẫ ươ ng, ngôi tr ng v n có t ph ồ ẻ ơ ấ ự ẫ cao, v n th y s bu n t ứ ộ ổ ầ ộ đ ng. Mà t ự ể ổ ứ ề ườ ch c. Phát huy h t tính t i đi u khi n t ng ượ ậ ộ ỗ ổ ứ ủ c ch t l c a m i t ộ ọ ẽ ể ộ ổ ứ ố ch c t ng ti u h c s phát huy đ đ ng Đ i, t ủ ụ ả c không khí vui t qu , tác d ng c a phong trào thi đua s t o ra đ ứ ứ hào h ng cho các em, t t. Đáp ng đ em khi đ n tr
ỗ ng là ph i: “M i ngày đ n tr ượ ộ ủ ườ ch c Đ i. V y nên nâng cao đ ườ ẽ ạ ừ đó các em s hăng say h c t p t ộ ế ả c phân công ph trách công tác Đ i c a tr ề Chính vì đi u đó, khi đ
ả ỏ
ườ
ự
ệ
Ng
ế i th c hi n: Lê Minh Ti n
4
ng là m t ngày vui!”. ụ ố ề ắ ộ ể ạ ộ ả ủ ượ ệ ẫ ng, ả b n thân tôi không kh i băn khoăn, lo l ng. Mu n làm sao b n thân mình nâng cao ả ượ c khá đông đ o đ c hi u qu c a các ho t đ ng Đ i đ ít nhi u v n thu hút đ
ộ ố ệ
ộ
ườ
M t s bi n pháp giúp t
ổ ứ ố ch c t
t các h i thi trong tr
ọ ể ng ti u h c
ạ ạ ọ ậ ạ
ư ắ
ố
ằ ộ ị ổ ẽ
ậ ọ
ư ậ ệ ạ ộ ộ ả ỉ ỏ ọ ế ượ c n n ngh , b h c ề m t xã vùng khó khăn nh xã Sa Loong. Đi u mà tôi lo l ng là không ỉ ợ t. Tôi tin r ng đó không ch c mà s mình làm không t ấ ả ụ t c các anh ch T ng ph trách Đ i cũng s có ý ằ ộ ố ệ ề M t s bi n pháp nh m nâng cao ự ọ . Đây chính là lí do sáng ể ng ti u h c
ế ờ ồ ộ đ i viên, nhi đ ng tham gia sinh ho t, h c t p, h n ch đ ừ ở ộ ữ gi a ch ng ượ ả ợ ph i s mình không làm đ là băn khoăn cá nhân tôi mà t nghĩ nh v y. Vì v y, tôi đã l a ch n đ tài ườ tính hi u qu các ho t đ ng Đ i trong tr ki n ra đ i.
ụ
ề ứ ờ ớ ứ
ấ ượ ườ
ẽ ẩ ọ ể ứ ổ ộ ả ủ ứ ộ
2. M c đích nghiên c u: ố ạ ơ ữ Đ tài nghiên c u ra đ i v i mong mu n là s đ y m nh h n n a phong trào ơ ng, ng ti u h c. Nâng cao h n ch t l ạ ộ ch c ho t đ ng phong trào ơ ệ ệ ế ả ơ ơ ế công tác Đ i và thanh thi u nhi trong tr ạ ộ hi u qu c a các ho t đ ng Đ i. Các hình th c t ạ thi u nhi ngày càng đa d ng h n, phong phú h n và hi u qu cao h n.
ị ộ ụ
ẩ ạ ắ ế ề ự ươ ị ậ ổ ơ ng pháp, cách th c t
ố ổ ạ ư
ọ ứ ỏ ạ ộ
ạ ớ t Nam anh hùng, gia đình có công v i cách m ng,…
ạ
ộ ườ ể i h n trong Liên đ i tr ọ ng ti u h c Duy Tân
ử ả
ậ ầ ộ
ị ứ ể ề ủ ồ ụ Các T ng ph trách (TPT) Đ i, các anh (ch ) ph trách Chi, Sao nhi đ ng ứ ổ ứ ắ ch c, s chu n b l p k ho ch cho n m ch c h n v ph ụ ộ ụ ơ các h i thi, trò ch i, các bu i giao l u, giáo d c đ o đ c, kĩ năng s ng; giáo d c ườ ệ ả ng cho h c sinh, các ho t đ ng thăm h i gia đình chính sách, neo b o v môi tr ệ ẹ ơ đ n, các bà m Vi ứ 3. Ph m vi nghiên c u: ớ ạ ạ 3.1. Ph m vi: Gi ọ ờ 3.2.Th i gian: Năm h c 2010 2011. ẩ ệ ẹ Trong kho ng không gian b thu h p, th i gian th nghi m không dài, chu n ượ c ph n nào vào nhu c u công tác Đ i và ệ ng ti u h c Nguy n Hu .
ờ ầ ị ư b ch a th t kĩ nên đ tài ch đáp ng đ ọ ễ ế phong trào thi u nhi c a tr ng nghiên c u:
ể ể ệ ố ế ả ạ
ớ ọ ộ ệ ệ ọ ỉ ườ ứ ố ượ 4. Khách th và đ i t ơ 4.1. Khách th : Thông qua h th ng văn b n; các k ho ch, h i thi, trò ch i ả ủ ề ể ử
ầ g n gũi v i h c sinh; thông qua h c sinh đ th nghi m, đánh giá hi u qu c a đ tài.
ệ ạ ộ ộ ng: Nâng cao tính hi u qu c a các ho t đ ng Đ i trong tr
ể ọ ườ ả ủ ườ ng ọ ị ng ti u h c trên đ a bàn huyenj Ng c
ể ồ ố ượ 4.2. Đ i t ệ ễ ọ ti u h c Nguy n Hu nói riêng và các tr H i nói chung.
ả ế t nghiên c u:
ứ ứ ườ ủ ẽ
ứ ệ ả ả
ơ
ề ệ ả ụ ạ ụ ộ ạ ộ ấ ượ c nâng cao v ch t l
ệ
ườ
ự
ệ
Ng
ế i th c hi n: Lê Minh Ti n
5
thi 5. Gi ề ế ng s không N u đ tài nghiên c u thành công thì HĐGD NGLL c a tr ệ ố ắ ướ ng m c, hi u qu giáo d c đ o đ c, giáo d c kĩ năng s ng, b o v môi ế ẽ ượ ng s đ c nâng cao h n. Ho t đ ng công tác Đ i và phong trào thanh thi u ệ ủ ng và hi u qu . Công tác ệ ộ ủ ệ ứ ặ g p v ườ tr ượ nhi c a huy n nhà ngày càng đ ạ ẽ ữ Đ i c a huy n nhà s v ng m nh toàn di n. ụ 6. Nhi m v nghiên c u:
ộ ố ệ
ộ
ườ
M t s bi n pháp giúp t
ổ ứ ố ch c t
t các h i thi trong tr
ọ ể ng ti u h c
ộ
ộ ề ư ấ ượ
ầ ế ể ổ ứ
ấ ượ ặ qua m c dù ch t l ọ ng đã chú tr ng nh ng ch t l ả ư ứ
ắ ề ạ ế ộ
ọ ạ ớ
ụ ể ự ế c thi
ủ ế ừ ữ ế ế ẫ
ệ
ề ụ ồ ạ ữ ế ồ ạ ạ ụ ư ắ ế ữ ng công tác Đ i và phong trào thi u Trong nh ng năm ạ ộ ườ ng v các h i thi, các ho t đ ng nhi trong nhà tr ậ ể ệ ề ch c trò phong trào,... đ u có k t qu ch a cao. Ph n th hi n múa hát t p th , t ạ ạ ạ ơ ề ấ ậ ế ch i đ u r t r p khuôn, c ng nh c, ít sáng t o, thi u m nh d n trong các ho t ộ ậ ứ ể ổ ệ ộ ứ ch c, ki n th c h c không v n đ ng, các h i thi; cu c thi ít có đi u ki n đ t ạ ộ ế ề ữ ồ ườ ụ ng xuyên nên trí nh không b n v ng. Các k ho ch ho t đ ng d ng, trau d i th ượ ệ ể ế ế ậ t l p thi u chi ti đ t, c th và lúc tri n khai th c hi n thì không tránh ể ỏ kh i sai sót đáng k . ạ ắ tr ng và tìm bi n pháp kh c ph c t n t ạ ụ ph trách Chi, Sao kh c ph c nh ng h n ch , t n t T nh ng h n ch đó, đ tài tìm ra các nguyên nhân ch y u d n đ n tình ị ầ i đó, góp ph n giúp các TPT, các anh (ch ) i nh đã nêu trên.
ng pháp:
ươ ể ự ế ợ ề 7. Ph Đ th c hi n thành công đ tài này, tôi đã s d ng k t h p nhi u ph ươ ng
ệ ằ ề ệ ứ ả ử ụ ư pháp khác nhau nh m nâng cao hi u qu nghiên c u nh :
ệ ấ
ụ
ỏ ự ề ắ
ạ ộ ẩ ệ ả Tham kh o tài li u. ụ ể ự Tr c quan c th . Quan sát. Đàm tho i.ạ Ph ng v n (hay trò chuy n). ệ Th c nghi m giáo d c. ế Đi u tra vi t. ệ Tr c nghi m khách quan. ộ Phân tích n i dung. ả Phân tích, đánh giá s n ph m ho t đ ng.
*********
Ầ B. PH N HAI
ươ ng I
Ch Ơ Ở Ậ C S LÍ LU N
ộ ườ
ổ ộ ủ ứ ng: ế
1. Vai trò c a ho t đ ng Đ i trong nhà tr Đ i là t ợ ộ ổ ứ ế ch c. Th c t
ạ ộ ố ạ ộ ố ế ệ ế
ộ ủ ề ầ ộ ư: phong trào "Nghìn vi c t
ườ
ự
ệ
Ng
ế i th c hi n: Lê Minh Ti n
6
ự ế ế t bao các th h thi u nhi tham gia và đã tr ệ ố ỹ ế ạ ả ỏ ủ ộ ch c nòng c t trong các phong trào thi u nhi, là vai trò ch đ ng ụ ậ hàng ch c năm qua t p h p thi u nhi vào các ho t đ ng do Đ i t ở ủ các phong trào c a Đ i đã lôi cu n bi ố ố t", công tác "Tr n Qu c thành truy n th ng c a Đ i nh ạ To n", phong trào "K ho ch nh ", phong trào "Qu vì b n nghèo", phong trào
ộ ố ệ
ộ
ườ
M t s bi n pháp giúp t
ổ ứ ố ch c t
t các h i thi trong tr
ọ ể ng ti u h c
ấ ạ ủ ụ ặ
ế ể ự ữ ộ ố ủ ạ
ị ồ ộ ế ứ ử ạ ộ ộ
ề
ụ ườ ự ượ ng giáo d c trong và ngoài nhà tr
ộ ị ủ ạ ộ
ả ụ ự ự ạ ạ ộ ộ giác, t ẳ Đ i độ ư c kh ng đ nh là l c l ạ ụ giáo d c, tính t
ng, nó cượ qu n,... thông qua ho t đ ng giáo d c ngoài ớ c¸c héi thi hoÆc th«ng qua c¸c hoạt động tập thể mà Đội tổ chức.
ộ ủ ạ ộ
ụ ờ ộ ấ ạ ứ ủ ư i đ i viên.
ụ ụ ọ ậ
ạ
ị ế ữ ố ế .
ụ ủ
ộ ộ ự ị ủ ự ủ ể
ệ ộ ừ ặ "T m áo t ng b n"; "Áo l a t ng bà",... Đi n hình m t s phong trào c a Đ i t ư ậ khi thành l p cho đ n nay đã ch ng minh s v ng m nh c a ho t đ ng Đ i nh : ượ ự c khu di tích l ch s Kim Đ ng, Đoàn tàu mang tên Đ i Thi u niên xây d ng đ ồ Ti n phong H Chí Minh,... ợ ể ệ ự ớ th hi n s l n m nh c a Đ i trong quá trình ho t đ ng, t o cho đ i viên đ ế ậ ự ti p c n t ờ lên l p, gi ộ 2. N i dung c a ho t đ ng Đ i: ạ ộ ẩ ị Ho t đ ng giáo d c chính tr , ph m ch t đ o đ c c a ng ạ ộ Ho t đ ng giúp ph c v h c t p. ề ơ ạ ộ Ho t đ ng đ n n, đáp nghĩa. ạ ộ ộ Ho t đ ng lao đ ng, sáng t o. ả ơ i trí. Vui ch i gi ẩ ụ ỹ Giáo d c tính th m m . ầ ụ Giáo d c tinh th n đoàn k t, h u ngh qu c t ệ 3. Nhi m v c a Đ i: ự ượ Đ i là l c l ụ ủ ể ệ ở ấ ừ ấ ộ
ừ
ườ ầ ộ ổ ứ ố ch c t
ạ ớ ể ng ti u h c. ầ ể ạ ộ ệ ộ
ệ ặ ơ
ụ ằ ộ
ượ ế ủ ệ ớ ấ ư c có đ
ứ ị ữ ế ữ ệ ầ ắ ầ các tr ộ t các ho t đ ng Đ i là m t ph n, ph n n a nh m nâng ụ c. Các là, sao nhãng ho c làm không có trách nhi m, đ i phó thì ạ ộ ượ ể ế c thi u nhi. Mà m c tiêu c a ho t đ ng Đ i là nh m phát tri n ế ệ ụ ế ệ ẻ ồ ể ươ c nh ng ki n th c, v n hi u ố ế ớ v i ố i muôn màu xung quanh, tinh th n đoàn k t, h u ngh qu c t
ủ ộ phát tri n c a Đ i ng d b c a Đoàn, v a th hi n tính t ừ ộ v a là nhi m v c a Đ i, giúp đ i viên ph n đ u tr thành đoàn viên Thanh niên ồ ờ ế ụ ự ư i k t c s ế ả ộ ự C ng s n H Chí Minh góp ph n tr c ti p vào vi c đào t o l p ng ọ ệ ủ ấ ướ ặ ề nghi p c a đ t n c mà b t đ u đ t n n móng t ữ ư ậ ạ ộ ằ Nh v y, t ế ả ủ ệ ượ ấ cao hi u qu c a các ho t đ ng y là m t nhi m v không th thi u đ ố ộ ạ ộ ho t đ ng Đ i mà l không thu hút đ ớ ệ toàn di n cho th h tr , đ ng hành v i vi c giáo d c trong nhà làm sao th h ẻ ủ ủ ữ tr , nh ng ch nhân t ng lai c a đ t n ế ề ế ớ t v th gi bi ạ bè b n năm Châu theo di chúc c a Bác H đ l
ạ ộ ể ộ ỡ ộ
ể ậ ọ ậ tri n m i kh năng trong h c t p, ho t đ ng, vui ch i, gi i trí.
ả ả ơ ủ ự ề
ậ t quy n và b n ph n c a tr em đã đ ụ ả ạ ộ ổ ệ ệ ả ẻ ể ệ ẻ
ườ ữ ẩ đó hình thành nh ng ph m ch t c a ng
ầ ồ ể ạ i. Qua các ho t đ ng t p th Đ i ph i có trách nhi m giúp đ đ i viên phát ọ ệ ố ộ Đ i ph i th c hi n t ệ ụ ỏ ổ ể ừ ặ ị
ậ
c tr ượ ế ả ự ưở c tình đoàn k t qu c t
ố ế ợ ấ ế ớ ể ự ứ ế ổ i đ cùng đ u tranh, b o v
ườ
ự
ệ
Ng
ế i th c hi n: Lê Minh Ti n
7
ch c, phong trào thi u nhi khu v c và th gi ủ ạ ề ủ ế ớ ẻ ộ ả b o v và chăm sóc giáo d c tr em. Nhi m v này th hi n nghĩa v ng ấ ủ dân nh tu i đ t ệ ố ể ệ này. M t khác, các em th hi n khi các em th c hi n t ướ ừ Lu t nghĩa là các em đã và đang t ng b ể ệ ủ c a mình. Ngoài ra các em ph i th hi n đ các t ữ nh ng quy n c a tr em, vì h nh phúc, hòa bình c a các dân t c trên th gi ở ậ ượ lu t c nêu ườ ụ i công ố t sau i công dân t ề t các đi u quy đ nh trong ấ ấ ng thành trong quá trình ph n đ u ớ , h p tác v i ả ệ i.
ộ ố ệ
ộ
ườ
M t s bi n pháp giúp t
ổ ứ ố ch c t
t các h i thi trong tr
ọ ể ng ti u h c
***
ươ Ch ng II
Ư Ế Ộ Ự Ủ Ạ Ề TH C TR NG C A LIÊN Đ I KHI CH A TI N HÀNH Đ TÀI
ậ ợ i:
ọ
ị ộ ộ ự ượ ứ ể ổ ơ Sự quan tâm của các t ch c đoàn th , các đ n v b đ i, l c l
ị ng biên đã vận động các em đến trường và cùng tổ chức
ị ễ ế ... t t,
ữ ị ờ
1. Thu n l Được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, BGH nhà trường, Hội đồng GD, sự quan tâm chỉ đạo của Hội đồng Đội phòng ồ GD&ĐT huyện Ng c H i phòng đóng chân trên đ a bàn xã cho các em các hoạt động vui chơi trong nh ng ngày hè, d p l Đội ngũ các anh, chị phụ trách luôn k p th i trong vi ệc thu nhận thông tin và vạch hướng giải quyết thông tin đến chi đội mình, cùng với sự nhiệt tình của BCH Liên, Chi đội và toàn thể đội viên trong Liên đội.
ạ ườ ỗ ợ ậ ề
Ban giám hi u nhà tr ụ ạ ộ ộ ộ
ườ ng.
ạ ộ ệ ộ ồ ộ
t tình tham gia các ho t đ ng công tác Đ i. ế ệ ấ ệ ề ờ ệ ng luôn t o đi u ki n v th i gian, h tr v t ch t, ụ ế ị kinh phí, trang thi t b ph c v cho các h i thi, các ho t đ ng công tác Đ i và ế phong trào thanh thi u nhi trong nhà tr Các đ i viên, nhi đ ng nhi Các giáo viên ch nhi m là các anh ch ph trách luôn quan tâm đ n các
ạ ộ ụ ủ ho t đ ng công tác Đ i, các phong trào và các h i thi.
ệ ấ ề ộ ạ ộ ề
ị ộ ế ạ ữ ữ v ng Liên đ i m nh c p huy n, ti n ọ ộ ấ ỉ ộ ế đ n đ t Liên đ i m nh c p t nh trong năm h c 2009 2010.
ự ộ
Nhi u năm li n Liên đ i đ t và gi ạ ạ 2. Khó khăn: Đội ngũ các anh chị phụ trách Chi, Sao; BCH Liên, Chi đội nhiệt tình nhưng vì năng l c công tác Đ i còn hạn chế nên việc tiếp thu, truyền đạt và tổ chức các hoạt động trong công tác Đội chưa thật tốt dẫn đến hiệu quả các hoạt động Đ i cộ òn thấp.
ườ ộ
Liên đội Trường Tiểu học Duy Tân là tr ầ ườ ơ
ọ ể ố nên tương đối khó khăn h n so v hoạt động phong trào do các c p t ng thu c xã khó khăn, h c sinh ới các ấ ổ ứ ch c
ệ ấ ộ i dân t c thi u s đa ph n là con em ng ộ đơn vị khác, việc tham gia các h i thi, các ả gặp không ít khó khăn, hi u qu còn th p.
Kinh phí phục vụ cho hoạt động công tác Đội còn rất nghèo nàn, không
ự ượ quyên góp đ các l c l ộ ng xã h i khác.
ượ ừ c t ụ ề ộ ơ
ổ ứ ệ ạ
ườ
ự
ệ
Ng
ế i th c hi n: Lê Minh Ti n
8
ề ạ ộ ơ ỉ ượ ạ ộ ườ ế ổ ố còn ít, v n k năng t ề ổ ứ khi u v t ụ ẩ T ng ph trách không chuyên v nghi p v , c m nang v trò ch i, h i thi ẹ ch c các ho t đ ng h n h p, ch là giáo viên có chút năng ệ ng giao nhi m ỹ ch c các ho t đ ng vui ch i cho các em đ c nhà tr
ộ ố ệ
ộ
ườ
M t s bi n pháp giúp t
ổ ứ ố ch c t
t các h i thi trong tr
ọ ể ng ti u h c
ụ ủ ế ườ ạ ộ ề ặ ng nên trong ho t đ ng còn g p nhi u b ỡ
ụ v ph trách công tác thi u nhi c a tr ng .ỡ
ể ế ề ế ớ t v th gi Đ i viên hi u bi
ộ ấ ờ ự ế ứ ạ ế ề ị ử ữ ộ ị ế i xung quanh còn h n ch , ít quan tâm đ n ệ t
i.
ề nh ng v n đ mang tính chính tr xã h i, th i s và ki n th c v l ch s Vi ế ớ Nam và th gi ộ ồ ưỡ ộ ạ ng xuyên, ho t
ế ạ c b i d ự ng th ự ượ ỉ ộ đ ng không đ u tay, hay r t rè, thi u m nh d n, t
Đ i ngũ Ban ch huy Liên đ i không đ ụ ạ ộ ề ỉ ườ ụ ệ tin khi th c hi n nhiêm v . ự
ư
ạ ề ế ộ
ầ ộ ứ
ỉ ấ ạ ư ộ
ộ ặ ư
ố ệ ườ ượ ấ ượ
ứ ứ ổ ạ ộ ư ề ổ
ạ ộ ọ
ứ ng xuyên song ch a th ng nh t đ ọ ủ ể ế ộ
ơ ộ ị ữ Liên đ i còn đang đ ng tr ạ ộ Đội và h n n a
ư ạ ạ ư Ban ch huy Liên đ i ch a m nh d n và phát huy năng l c lãnh đ o, ch a ạ ộ ấ ượ ạ ệ ng ho t đ ng ch a cao. Tình hình n n p đôi sáng t o trong công vi c nên ch t l ộ ủ ứ ự ổ ý th c t ư ộ ả qu n c a các Chi đ i và đ i khi còn l n x n, ch a đi vào khuôn kh ; ệ ộ ệ ủ ượ c yêu c u chung c a Liên đ i. V sinh cá nhân và v sinh viên ch a đáp ng đ ế ườ ượ ộ ng công c ng còn h n ch . Tác phong đ i viên m c dù đ c ch n ch nh th ệ ộ ư ẹ ộ ư ẫ xuyên nh ng v n còn x c x ch, lu m thu m, ch a đúng tác phong nên ch a đ p. ự ồ c quy c th c hi n th Công tác nhi đ ng đ ươ ư ch c; phong trào các ho t đ ng b n i có chú tr ng nh ng ng th c t trình, ph ư ộ ấ ượ ng ch a cao. Các ho t đ ng tr ng tâm theo tháng, theo ch đi m; các h i ch t l ế ụ trách Chi, Sao còn thi u quan tâm đ n ượ ổ c t ch c; Đ i ngũ anh (ch ) ph thi ít đ ước nguy cơ tấn công và xâm ho t đ ng ư nhập của tiêu cực và tệ nạn xã hội vào h c đ ọ ườ nh bi da, đánh nhau,...
Hiện tượng học sinh cá biệt, học sinh h h ng
ọ ố
ng. M
ứ ng ư ỏ gia tăng. Số học sinh này thường xuyên gây gổ đánh nhau, nói tục, chửi thề với các bạn, thường xuyên nói dối và không vâng lời cha mẹ, thầy cô giáo và người lớn, tr n h c lang thang ngoài ột số các em đã nghỉ học đi chơi bi da và xem những ấn phẩm, sách báo, ườ đ băng đĩa có nội dung xấu. Có những em tiếp thu bài kém lại có tính nhút nhát, không tích cực trong việc xây dựng bài ở lớp, nếu đi học thì đến lớp ngồi yên, lâu ngày các em trở nên lầm lì, không tích cực trong học tập, xem việc học là “cực hình” dẫn đến tình trạng thích bỏ học để đi chơi. Một số em thường hay nghỉ học không có lý do.
ạ ộ
ằ
ộ ả ườ ộ
ữ ở
Xuất phát từ những hạn chế, khiếm khuyết các mặt chuẩn mực hành vi đạo đức của học sinh, chưa nhận thức đúng đắn được vai trò, trách nhiệm của bản ộ của các em bị suy giảm. thân, dẫn đến chất lượng học tập và các ho t đ ng Đ i Đó là động lực thúc đẩy tôi suy nghĩ tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp nh m nâng ự ọ ế ẩ ể ệ cao hi u qu các h i thi trong tr ng ti u h c, giúp thúc đ y đ ng l c quy t tâm ươ ườ ệ ọ ậ h c t p, thi đua rèn luy n tr thành nh ng ng ng lai cho xã i con có ích trong t Sa Loong và huy n nhà. ự ườ ng:
ộ ủ ọ ệ ạ ề ể ừ
ạ ộ 3. Th c tr ng các ho t đ ng Đ i c a tr Trong nhi u năm qua, k t ộ ườ ể ệ ạ ấ ọ ộ
ệ ng ti u h c Duy Tân đ t danh hi u Liên đ i m nh c p huy n và gi ệ ấ ề ả
ườ
ự
ệ
Ng
ế i th c hi n: Lê Minh Ti n
9
ượ ổ ứ ạ ộ ấ ủ ộ ủ năm h c 2007 2008; 2008 2009; 2009 2010 ữ ạ Liên đ i tr ữ ậ ằ ề v ng danh hi u y trong nhi u năm li n. Tuy nhiên, Liên đ i ph i th a nh n r ng ự ườ ự th c ch t c a các ho t đ ng Đ i c a tr ừ ộ ạ ộ ch c ho t đ ng, có s ề ng đ u đ c t
ộ ố ệ
ộ
ườ
M t s bi n pháp giúp t
ổ ứ ố ch c t
t các h i thi trong tr
ọ ể ng ti u h c
ổ ứ ỡ ộ ợ ừ
ấ ố ẹ
ả ủ ự ế ộ ẫ ủ ề ạ ộ ị ề ch c, ban ngành, chính quy n đ a mà nói t đ p. Song th c t ư ng, hi u qu c a các ho t đ ng, các h i thi trong Liên đ i v n ch a
ộ ườ ệ ư c nh ý mong mu n c a ng ộ i làm công tác Đ i.
ủ ự
ệ ự ộ ồ ẫ ủ
ệ ư ố ủ ạ ướ ủ ồ ự ộ ọ ng d n c a H i đ ng đ i huy n Ng c H i, s ậ ườ ng song còn ch a th t
ườ
ồ ậ ố
ộ
ườ ụ ề nhi u phía c a các t tham gia giúp đ , h tr t ạ ộ ươ ng, nhìn chung các ho t đ ng y đ u thành công t ph ấ ượ thì ch t l ư ượ cao, ch a đ 4. Nguyên nhân c a th c tr ng: ỉ ạ Có s quan tâm ch đ o, h ỉ ạ ố ể lãnh ch đ o, đôn đ c, ki m tra c a Ban giám hi u nhà tr ế ng xuyên. sâu, thi u tính th ộ ế ị ư ẩ t, thi u tính đ ng b Công tác chu n b ch a th t t ự ượ ố ợ ộ ộ ng xã h i tham gia vào cu c giúp Công tác v n đ ng, ph i h p các l c l ố ế ẽ ứ ặ ế ượ ng xuyên, thi u ch t ch , s c thuy t ph c, lôi cu n c th
ệ ế ạ ộ
ự ộ ố ư ể
ụ ủ ộ ố ự ứ
ộ ộ ạ ự ượ ậ ộ ỡ đ Liên đ i không đ ạ ế còn h n ch . ể ầ Đ i ngũ ph trách Chi, Sao đã tri n khai th c hi n k ho ch theo yêu c u ạ ế song còn ch a ch đ ng, thi u tính sáng t o. M t s cá th khi tham gia còn hình ấ ế th c, mang tính đ i phó, thi u đ ng l c ph n đ u, thi đua. c h tr t ộ ng xã h i các l c l
ồ ệ ặ ừ ho c t
ỡ thi n giúp đ . Ch y u t ừ ỗ ợ ừ ngân sách,... ạ ạ ấ ượ ỗ ợ ừ ngu n h tr t T nh ng nguyên nhân, th c tr ng trên, tôi đã m nh d n đ xu t ý t
ườ ệ ộ
ượ ệ ằ ộ
ữ ữ ứ ệ ấ ưở ng ả ườ ng là ph i c tính hi u qu các ho t đ ng công tác Đ i trong trong nhà ộ v ng danh hi u Liên đ i
ườ ạ ọ ớ ấ ỉ ề ữ ụ ớ ng, H i đ ng ph trách Đ i trong nhà tr v i Ban giám hi u nhà tr ạ ộ nâng cao cho b ng đ ầ ủ ế ụ tr ọ m nh c p t nh trong năm h c này và nhi u năm h c t ng, đáp ng yêu c u c a Liên đ i đ ra. Ti p t c gi i.
ẹ ủ Ngu n kinh phí c a Đ i h n h p, ít đ ồ ủ ế ừ ự ạ ộ ồ ả ộ ề ề ***
ươ ng III
Ch Ộ Ố Ệ M T S BI N PHÁP
ệ
ố ạ ự ộ ữ ự t, nhân t xây d ng Liên đ i v ng m nh, th c hi n t
ữ
ỉ ư ở ổ ế
ộ ố
ặ ế t còn thi u hi u bi
ủ ệ ậ ậ ế ỡ ủ ườ ớ ấ ộ ầ ẫ ệ ể ng d n, giúp đ c a ng
ụ ổ
c tình hình đó, vào đ u năm h c, d ủ ướ ự ướ i s h Tr
ườ
ự
ệ
Ng
ế i th c hi n: Lê Minh Ti n
10
ụ ụ ể 1. Nhi m v c th : ệ ố ế ư Nh chúng ta đã bi t ộ ®Ó tæ chøc tèt ®îc c¸c héi thi đó chính là nh ng đ i ộ ủ ạ ộ các ho t đ ng c a Liên đ i, ộ ư ộ tu i thi u niên ch a viên u tú c a Ban ch huy Liên đ i. Tuy nhiên, các đ i viên ọ ậ ứ ả ậ có kinh nghi m trong cu c s ng, h c t p và rèn luy n, nh n th c c m tính, đôi khi ị ệ ự ứ t trong lĩnh v c chính tr còn l n át nh n th c lý tính. Đ c bi ự ướ i l n nói chung, xã h i. Vì v y các em c n có s h ư ệ ủ ầ ụ T ng ph trách và th y cô giáo ch nhi m, ph trách Chi, Sao nói riêng. Nh ng ỗ ợ ế ượ ự ỉ ạ ể c s ch đ o và h tr kinh phí c a nhà tr không th thi u đ ọ ướ ế ủ ọ ườ ng. ẫ ủ ệ ộ ồ ườ ầ ỉ ạ ự ự ệ ồ huy n Ng c H i. S lãnh ch đ o tr c ti p c a Ban giám hi u nhà tr ộ ng d n c a H i đ ng đ i ng, tôi đã
ộ ố ệ
ộ
ườ
M t s bi n pháp giúp t
ổ ứ ố ch c t
t các h i thi trong tr
ọ ể ng ti u h c
ộ ế ự ươ ế
ố ự ộ ớ
ọ ạ ộ ư ộ ọ ỉ
ự ủ
ệ ả ừ ượ ự ệ ế ạ ộ ự ủ ể ộ
ộ ướ ự ướ ụ ẫ ổ ị ể ề i s h
ọ ng trình Công tác Đ i và phong trào thi u nhi năm h c ti n hành xây d ng Ch t công tác tham m u v i Ban giám hi u; l a ch n Đ i viên 2010 2011. Làm t ộ ứ đ ng vào hàng ngũ Ban ch huy Liên đ i, chú tr ng đ n kh năng ho t đ ng Đ i ệ ừ ủ ừ c a t ng em, làm sao các em v a có đ năng l c ho t đ ng v a đ c s tín nhi m ự ả ủ ạ ộ ủ ộ qu n c a c a đ i viên đ đi u khi n ho t đ ng c a Liên đ i. Th c hi n vai trò t ụ ủ Liên đ i d ng d n c a T ng ph trách và các anh, ch ph trách Chi, Sao.
ự
ộ ế
ộ ạ ứ
ọ ừ
ộ ế ủ ộ ồ ạ ạ ể ch c các h i thi thông bám sát vào k ủ ể ộ
ệ ạ ộ ạ ọ
ả ế ạ a. Xây d ng k ho ch: ươ ự ng trình Công tác Đ i và phong trào thi u nhi năm Sau khi xây d ng Ch ọ ế ổ ế i lên k ho ch t h c 2010 2011, tôi l ự ố ạ ho ch ho t đ ng ngo i khóa thông su t năm h c theo ch đi m t ng tháng, d a ổ ụ ộ theo k ho ch t ng th , các h i thi, cu c thi c a H i đ ng đ i và phòng Giáo d c ồ ụ ể ư huy n Ng c H i c th nh sau. ộ ủ ộ
ộ ụ ả ớ ệ
ự ờ ư trình xin kinh phí. Khi đ
ệ
ả ụ ế ủ ề ồ ọ
ể ộ ộ ụ ế
ụ ứ ộ ủ ừ ệ ấ ộ
ẩ ụ ụ ể ể
ế ị ầ ở ờ ế ự ộ ự ắ ể ệ ệ
ắ
ộ ớ ấ ặ ậ ướ ử ệ ỉ ệ ế ệ ủ ạ c khi ti n hành h i thi chính th c. Đ c bi t ph i quán tri t cho đ
ờ ứ ả ư ế ố ả ậ ế ộ ậ ứ ể
ọ ừ ọ Trong các h i thi, cu c thi thì b n thân tôi ph i ch đ ng t m i phía: thông ộ ề ế ộ ồ ứ ổ ạ qua H i đ ng ph trách, tham m u v i Ban giám hi u v k ho ch t ch c h i ộ ượ ự ồ ậ c s đ ng ý, tán thành thi, cu c thi; l p b ng d trù, t ắ ầ ộ ồ ủ c a H i đ ng ph trách, Ban giám hi u và các thành viên thì tôi b t đ u tuyên ộ ộ ề truy n sâu r ng đ n ph huynh h c sinh, toàn th c ng đ ng v ý nghĩa c a h i ị ọ ơ ở ậ ự thi, tính thi t th c và m c đ giáo d c thông qua h i thi. Chu n b m i c s v t t b đ y đ cho h i thi; phân công nhi m v c th cho t ng thành ch t, trang thi ố ậ ờ viên, nh c nh th i gian th c hienj và th i gian hoàn thành. Tri n khai đôn đ c t p ươ luy n, ki m tra ti n đ th c hi n c a các chi đ i, l p sao; ti n hành duy t ch ng ị trình cho th t chu đáo theo k ho ch. K p th i ch n ch nh, u n n n, s a sai cho các ượ c ý chi, sao tr ể ố th c tham gia, có đánh giá, nh n xét và b o l u thành tích t p th , cá nhân đ cu i năm h c bình xét thi đua.
Ế Ạ
CUỘC THI .
Ứ Ổ K HO CH T CH C CÁC ọ Năm h c 2010 2011
ộ ộ TT ủ ể Ch đi m N i dung các cu c thi ệ ờ ự Ghi chú
ườ
ờ ể ạ ứ 1 Em yêu tr 2 Vâng l Th i gian th c hi n 20/9/2010 15/10/2010
ỏ ng em ạ i Bác d y ọ Chăm ngoan h c gi i
t Nét bút tri ân
ế ơ 3 Bi ầ t n th y cô giáo ậ ề Thi tuyên truy n Pháp lu t ệ Thi k chuy n đ o đ c Bác Hồ ế Thi vi Thi Văn nghệ
ườ
ự
ệ
Ng
ế i th c hi n: Lê Minh Ti n
11
ủ ẽ ầ Thi v tranh Th y cô giáo c a 20/10/2010 17/11/201 0 20/11/2010
ộ ố ệ
ộ
ườ
M t s bi n pháp giúp t
ổ ứ ố ch c t
t các h i thi trong tr
ọ ể ng ti u h c
ướ ề ớ c nh
ố 4 U ng n ngu nồ
ề ố em ộ ả Thi làm Báo nh v anh b ộ ụ ồ đ i c H Thi 4 môn truy n th ng
ả ộ ơ 5 M ng Đ ng,
ừ ừ M ng Xuân
ệ t 20/12/201 0 22/12/201 0 20/2/2011 24/2/2011 28/2/2011
ế ướ 6 Ti n b c lên Đoàn
ế ộ
ế ướ 7 Ti p b c cha anh
ẹ ể
ể ề ố 8 M ng sinh nh t Đ i, 20/3/2011 26/3/2011 10/4/2011 20/4/2011 10/5/2010
ừ ừ ậ ậ ộ m ng sinh nh t Bác Ngày h i trò ch i dân gian Bóng đá mi ni nam ế ư Thi giao l u Ti ng Vi Thi nuôi heo đ tấ ứ Ki n th c quanh em ộ ứ H i thi Nghi th c Đ i ổ Nét đ p tu i hoa ệ Thi k chuy n theo sách ề Thi tìm hi u v truy n th ng Đ iộ
ự ệ
ạ ộ
ế ờ ế ệ ự ắ ở ổ ứ b. T ch c th c hi n: ộ ớ ể ụ ổ T ng ph trách giao cho Liên đ i tri n khai k ho ch đ n các Chi đ i, l p ị ố ườ ng xuyên nh c nh , bám sát đôn đ c th c hi n đúng th i gian quy đ nh. Sao, th
Ạ Ộ
Ơ Ồ
S Đ HO T Đ NG
TPT Đ IỘ
BCH LIÊN Đ IỘ
Chi đ iộ
Chi đ iộ
Chi đ iộ
ổ ụ T ng ph
ừ
Sao
Sao
Sao
ạ
trách ậ theo dõi, nh n xét, đánh ế ụ ể giá c th theo t ng k ề ho ch đã đ ra. ị
ờ K p th i tuyên ế
ươ
ướ
ệ
ụ
ng h
ng nhi m v
ụ
Ph trách Chi, Sao
ể
ự
ủ ị ở t..
ươ ng, khuy n khích các d ố ậ t, t p th , cá nhân làm t ự ả Đoàn Ch t ch thông qua d th o ph ắ ệ nh c nh khi th c hi n ư ố ch a t .
ự
ệ
Ng
12
ữ
ỉ ả ế i th c hi n: Lê Minh Ti n
ấ ự ả
ộ
ố
ươ
ướ
ề
Đ i viên th ng nh t d th o ph
ng h
ng đã đ ra
Chú ý nêu nh ngữ ể ố ươ ấ t, đi n t m g ng t ạ ộ hình trong các ho t đ ng, ầ ệ ch ra nh ng vi c c n ọ ậ ộ ườ ph i nhân r ng, h c t p và phát huy.
ộ ố ệ
ộ
ườ
M t s bi n pháp giúp t
ổ ứ ố ch c t
t các h i thi trong tr
ọ ể ng ti u h c
ộ ạ ệ ả ạ ượ
ả ể ộ c m t ng mà không th không chú tr ng đó là
ộ ườ ạ ệ ự ố s yêu c u ph i th c hi n trong nhà tr các ho t đ ng mang tính th ộ ữ Ngoài ra, tiêu chí đ t m t Liên đ i v ng m nh toàn di n ph i đ t đ ườ ọ ủ ng xuyên c a Liên đ i:
ề :
ậ ồ ộ
ả ộ ễ ệ ả
ữ ễ ữ ướ ế ạ ầ ạ ộ 2. Công tác khác: a. Công tác tuyên truy n Măng non ọ ớ Thành l p đ i tuyên truy n Măng non v i nh ng đ i viên, nhi đ ng có gi ng ể ớ ọ i thi u sách và k ề c và nh ng đ i viên có năng khi u v
ế ế ạ ề ả ọ đ c trôi ch y, di n c m qua các h i thi đ c di n c m, gi ồ ủ ứ chuy n đ o đ c Bác H c a năm h c tr biên t p tin, sáng t o trong vi
ệ ậ H ng d n các em thu th p m t s m u tin ho t đ ng, t ổ ưở tr
ộ ọ ụ t tin ph trách vi ộ ố ẩ ệ ộ t tin và phát thanh. ạ ộ ề ướ ộ ẫ ổ ễ ớ i và n p cho T ng ph trách, c ng thêm tài li u tuyên truy n các ngày l ậ ng biên t p ế t l n vi
ậ ộ ủ ừ ừ ạ l thành bài theo t ng ch đi m c a t ng tháng.
ằ
ụ ề ầ ờ
ứ ứ ầ ụ ủ ể ề ổ ứ T ch c tuyên truy n b ng hai cách: ướ ễ ổ Chào c hàng tu n. + T ng ph trách tuyên truy n tr c l ổ ề ộ ứ + Th hai là đ i phát thanh tuyên truy n qua loa phóng thanh vào các bu i th 3, th 5 hàng tu n.
ừ ễ ộ ự ườ Trong h c kì I v a qua công tác này di n ra m t cách t giác, th ng xuyên
ọ ả ệ và có hi u qu .
ộ
ớ ệ : ườ t nh
ng xuyên đ ẽ ặ ượ ộ ờ ỏ ủ ườ ạ ộ ượ ệ ọ ộ ự ả
ặ ệ ấ b. Công tác lao đ ng, chăm sóc cây xanh ờ ệ ố c th c hi n t Công tác v sinh l p h c, sân tr ng th ớ c đ i C đ c a Liên đ i ho t đ ng khá ch t ch và hi u qu . Các l p luôn ủ ớ giác ph n đ u thi đua các m t v sinh, n n p và công trình măng non c a l p
ậ
có đ ự t hàng tu n và đ u đ ề ề ế ụ ể c nh n xét, đánh giá c th . ứ ấ ề ượ ộ ươ ự ẫ ầ ồ Nhi u đ i viên, nhi đ ng đã có ý th c, tính t ệ ng m u trong vi c giác, g
chăm sóc cây xanh c a l p mình khi đ
ẹ c phân công chăm sóc. ơ ườ ớ ượ ủ ớ c. Công tác chăm sóc bà m , ng i neo đ n, gia đình có công v i cách
ườ
ự
ệ
Ng
ế i th c hi n: Lê Minh Ti n
13
m ngạ :
ộ ố ệ
ộ
ườ
M t s bi n pháp giúp t
ổ ứ ố ch c t
t các h i thi trong tr
ọ ể ng ti u h c
ộ M c dù Liên đ i ch a thu đ
ư ườ ỹ ộ ế ề ồ ườ ạ ộ ượ ng, chi đoàn tr ư c ngu n thu nào chính ngoài qu Đ i nh ng ng nên các ho t đ ng đ u ti n hành c s h tr c a nhà tr
ở ệ ụ
ặ ượ ự ỗ ợ ủ đ ậ ợ i. khá thu n l ặ ề Đi u đ c bi ớ ẻ ồ ả đây giáo d c ý th c “U ng n ồ ườ ưở
ộ ố ớ ữ ậ ủ
ưỡ ỡ
ơ ng, giúp đ 04 bà m già, neo đ n, có công v i cách m ng theo l ổ ạ ẹ ẹ ỏ ệ ặ ỏ
ử ị
ướ ố ồ ứ t quan tâm c nh ngu n”, “Ăn ớ ế ộ i đã ng nh đ n nh ng ng qu nh k tr ng cây” cho đ i viên, sao nhi đ ng t ế ộ hy sinh vì cu c s ng c a các em hôm nay. Chính vì th Liên đ i nh n chăm sóc, ớ ờ ạ ụ ph ng d i d y ế ẫ ướ ủ ng d n các em đ n giúp m nh t rau, quét c a Bác “tu i nh làm vi c nh ” tôi h ẹ ộ ổ ứ ặ nhà, r a chén bát...Ngoài ra Liên đ i t ch c t ng quà cho m nhân d p ngày 22/12, ế t t Nguyên Đán.
ụ ậ ồ ộ ừ ầ ọ d. Công tác Nhi đ ngồ : Liên đ i đã thành l p đ i ph trách nhi đ ng ngay t đ u năm h c do các
ụ ộ ộ ố Đ i viên kh i 4; 5 ph trách.
ậ ủ ể ạ
ấ ạ ậ ả
ệ Ti n hành t p hu n n i dung theo ch đi m và quy trình sinh ho t sao cho m t l p cho các em tham kh o, có nh n xét đánh ớ ở ấ ả t
ụ t c các l p. n¨m h c v a qua công tác ph trách nhi đ ng đ
ồ ượ ệ ặ c tính t ượ c ự
ụ ự th c hi n r t t giác, t
ộ ế ẫ ở ộ ớ ổ ứ các em, t ch c sinh ho t m u ạ ế giá rút kinh nghi m sau đó ti n hánh đ i trà ọ ừ ớ V i quy trình trên trong ệ ấ ố ặ ề t là các em đã phát huy đ t và duy trì đ u đ n. Đ c bi ổ ở ủ ắ ự ả ầ qu n mà không c n nh c nh c a giáo viên hay T ng ph trách. e. Hoạt động giáo dục theo chủ điểm:
ư
ế
ệ ủ
ọ
t c a chúng em cho h c sinh
Giao l u Ti ng Vi DTTS
ề
Nội dung giáo dục của từng chủ điểm gắn với các ngày kỷ niệm lịch sử của dân tộc đã trở thành truyền thống. Nhờ đó mà việc giáo dục của nhà trường phối hợp thống nhất với việc tuyên truyền và giáo dục chính trị chung của nhân dân, tạo thành một quá trình giáo dục nhất quán. Các hình thức hoạt động giáo dục giáo dục ở mỗi chủ điểm được trải ra theo thời gian, diễn ra hàng ngày, hàng tuần và đọng lại ở lại các hoạt động trong ngày kỷ
Các hoạt động được sắp xếp theo một hệ thống, hoạt động này kế tiếp, tạo ạt động kia. ề ti n đ cho ho Tất cả các hoạt động đều hướng tới sự hình thành ở học sinh những tư tưởng, tình cảm, hành động đã được xác định trong nội dung của từng chủ điểm.
ườ
ự
ệ
Ng
ế i th c hi n: Lê Minh Ti n
14
ấ
ộ
ễ
ầ
Đ i viên cho heo đ t "ăn" trong l
ờ ầ chào c đ u tu n
ộ
Thông qua h i thi các em biết tỏ lòng kính yêu nhớ ơn Bác Hồ và làm tốt 5 điều Bác dạy, biết cùng nhau tham gia tổ chức các
ộ ố ệ
ộ
ườ
M t s bi n pháp giúp t
ổ ứ ố ch c t
t các h i thi trong tr
ọ ể ng ti u h c
ộ
ớ
ễ ục các em biết thực hiện nghiêm túc luật an ạ ộ đ ng xã h i; bên c nh đó còn giáo d toàn giao thông, biết thực hiện luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, biết thực hiện nghiêm túc luật Bảo vệ môi trường, biết thực hiện những quy định nếp sống văn minh nơi công cộng, thực hiện tốt công tác xã hội từ thiện, giao lưu v i Liên ộ ườ đ i tr
ạ ộ t trong ho t đ ng Đ i:
ự ạ ộ ế ạ ạ ổ ứ ỗ ng Nguy n Văn Tr i. ộ ố ấ ề ầ ệ ố g. M t s v n đ c n chú ý th c hi n t ế ậ ủ ộ Ch đ ng l p k ho ch ho t đ ng, k ho ch t ộ ộ ch c các h i thi theo ch ủ
đi mể
ườ ườ ệ Tham m u k p th i v i Chi b , Ban giám hi u nhà tr ng, chi đoàn tr
ộ ị ộ ộ ơ ị ờ ớ ng; ng, đ n v b đ i, biên phòng đóng chân triên đ a bàn cùng
ư ị ự ượ ớ ph i h p v i các l c l ụ th c hi n nhi m v .
ệ ộ ớ ậ ồ ố ợ ệ ự Th ậ ng d n các Chi đ i, l p nhi đ ng c p nh t
ệ ẫ ng xuyên ki n toàn, h ồ ơ ổ thông tin, h th ng h s , s sách Đ i, Sao. ươ ướ ộ ụ ắ ướ ơ ng trình ph trách tài năng, th p sáng c m và theo dõi
ự th c hi n.
ươ ng trình phát thanh Măng non theo tháng, ch đi m.
ự ự ự ỏ ủ ể ườ ườ ệ ố ể Tri n khai ch ệ Th c hiên ch Th c hi n t ạ t phong trào "K ho ch nh ", “Xây d ng tr ọ ng h c thân
ọ ệ ườ ế ng h c.
ệ ố ự ỹ ọ ỹ ươ ướ ạ Thành l p qu vì b n nghèo, qu tình th ỹ ắ ng, qu th p sáng ế ơ c m thi u
thi n, h c sinh tích c c” trong tr ậ nhi Sa Loong,...
ệ ế ộ
ự ườ ứ ọ ộ ị
ồ ưỡ ng xuyên b i d ộ ứ ủ ề ả ồ ạ ộ ậ ộ ế
ộ Th c hi n ch đ báo cáo thu, chi tài chính c a Đ i ng nh n th c v Đ ng, Đoàn Đ i, khoa h c, l ch Th ạ ử ị s đ a lí và ki n th c xã h i cho đ i viên nhi đ ng thông qua ho t đ ng ngo i khóa.
ườ
ự
ệ
Ng
ế i th c hi n: Lê Minh Ti n
15
ậ ụ 3. V n d ng:
ộ ố ệ
ộ
ườ
M t s bi n pháp giúp t
ổ ứ ố ch c t
t các h i thi trong tr
ọ ể ng ti u h c
ơ ế ụ ế ậ
ộ ờ ư ề ờ
ể ự ầ ủ t v n d ng đúng lúc, đúng n i, đúng ổ ứ ch c thì ho t đ ng Đ i và phong ạ ừ ộ ố ệ ạ ộ th i đi m, có s đ u t trào thi u nhi c a Liên đ i ngày càng phát tri n m nh và b n v ng.
ế ề ữ ụ T m t s bi n pháp nêu trên, n u bi ể ế ạ Các k ho ch nh n t ệ H i đ ng Đ i và Phòng Giáo d c và Đào t o huy n
ể ự ụ ạ ệ ộ ồ
ồ ặ ụ ộ v th i gian, kinh phí t ộ ậ ừ ộ ồ ử ố ợ ộ ổ thì h i đ ng ph trách x lí r i giao cho T ng ph trách tri n khai th c hi n. ẽ ớ ộ ủ
ị ệ ộ ừ ừ
ố ệ ộ ố ự ượ ự ng t
ứ
ng xuyên tham m u xin ý ki n,
ạ ộ ủ ớ TPT Đ i ph i h p ch t ch v i đ i ngũ giáo viên ch nhi m l p, các anh ệ ớ ụ ụ ể ụ ch ph trách Chi, Sao. Giao nhi m v c th cho t ng chi Đ i, t ng l p và theo ớ ổ ố ợ ệ dõi, đôn đ c vi c th c hi n. Ph i h p v i Đoàn thanh niên và m t s l c l ệ ố ợ ổ ứ ự ch c khác cùng ph i h p t ch c th c hi n. ế phối kết hợp với Ban giám ư ườ TPT Đội th hiệu nhà trường, hội phụ huynh học sinh, cùng với giáo viên phụ trách lớp, BCH Liên chi đội để nắm bắt tình hình thường xuyên, có kế hoạch triển khai thực hiện, theo dõi, đôn đóc trực tiếp đến từng đối tượng học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, bàn biện pháp khắc phục. Gặp trường hợp học sinh cá biệt, TPT cùng phối hợp với các đồng chí giáo viên phụ trách, hội phụ huynh bắt tay vào việc. Sau đó cùng gia đình tìm ra biện pháp quản lý học sinh ở nhà thật chặt chẽ và tạo cho các em có nếp sống khoa học tích c cự tham gia các ho t đ ng c a Liên đ i. ộ
ạ Bên c nh đó tôi
tranh thủ thời gian tìm hiểu đối tượng qua các bạn khác trong lớp, trong liên đội, trường hợp đặc biệt thì phải đến nhà học sinh để tìm hiểu hoàn cảnh.
ạ ệ ề ậ
ỗ ợ ọ ậ ạ ộ ệ ế ậ
ệ ờ ị ươ ấ ớ Ngoài ra tôi còn m nh d n đ xu t v i Ban giám hi u thành l p các nhóm ộ ườ ng" và làm vi c có hi u qu . Liên đ i ờ ổ ng các
ệ ố ả "H tr h c t p”, nhóm "V n đ ng đ n tr có nhiệm vụ theo dõi và đánh giá vào các bu i chào c , k p th i tuyên d ự nhóm th c hi n t
ệ ụ t nhi m v . * Đối với giáo viên phụ trách: ự Để th c hiên t t ố đạt kết quả thì người giáo viên phụ trách ở tiểu học cần
xác định nhiệm vụ trọng tâm sau:
ẫ ớ ờ ng d n các em tham gia các ho t đ ng ngoài gi lên l p và k t h p
Người giáo viên tiểu học là người giáo viên tổng thể toàn diện ở mọi lĩnh vực, người chịu trách nhiệm về toàn bộ kế hoạch dạy học và giáo dục của một lớp ở tiểu học, mục tiêu của bậc tiểu học mới coi trọng việc phát triển nhiều mặt của học sinh. Vì vậy giáo viên tiểu học có trách nhiệm to lớn trong việc t ổ ứ ch c, ế ợ giáo dục ạ ộ ướ h đạo đức cho các em. Học sinh tiểu học đến trường để học cách sống, học cách học. Học cách sống là học cách cư xử ở mọi nơi, mọi lúc đúng với những chuẩn mực đạo đức, phù hợp với đạo đức của người công dân nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
ườ ụ ủ ệ ộ ờ
Ngoài ra, ngư i TPT Đ i, giáo viên ch nhi m ng ạ ứ ề ạ ả
ườ
ự
ệ
Ng
ế i th c hi n: Lê Minh Ti n
16
ổ ớ ộ ủ ươ ườ ạ ph i luôn tìm tòi, sáng t o, đ i m i ph nhau thì phong trào công tác Đ i c a tr i ph trách Sao, Chi ng pháp sinh ho t, nhi u hình th c khác ng ngày càng m nh.
ộ ố ệ
ộ
ườ
M t s bi n pháp giúp t
ổ ứ ố ch c t
t các h i thi trong tr
ọ ể ng ti u h c
ủ ộ ự
ứ ộ ộ ng t
ch c. Ch t l ư ạ ộ ừ ườ ổ ề ự ể ệ ể ế ộ
ộ ừ ộ ấ ứ ệ
ộ ấ ượ ự ự ủ ủ ả ầ
ễ ễ
ộ ấ
ứ
ộ
ộ L di u hành trong h i thi Nghi th c Đ i c p Liên đ i
ầ
ả
ỉ
ỏ
Th y Xa Văn Khí trao gi
i Ch huy gi
ộ i cho đ i viên
ườ
ự
ệ
Ng
ế i th c hi n: Lê Minh Ti n
17
ả ế 4. K t qu : Qua hình thức làm như trên tôi thấy các em có sự chuyển biến rất nhiều về mọi mặt, các em không còn nhút nhát, s s t, mà đã ch đ ng tích c c tham gia các ợ ệ ế ấ ượ ổ ng đ i viên chuy n bi n ho t đ ng do Liên đ i và nhà tr ứ tin th hi n ki n th c qua t ng năm; qua các h i thi, bu i giao l u các em đ u t ộ ủ ặ ủ t qua h i thi Nghi th c Đ i c p Liên đ i v a qua c a Liên đ i c a mình. Đ c bi đã ph n ánh đúng ch t l ng, th c l c c a các em qua các ph n thi c a các chi đ i.ộ
ộ ố ệ
ộ
ườ
M t s bi n pháp giúp t
ổ ứ ố ch c t
t các h i thi trong tr
ọ ể ng ti u h c
***
Ầ C. PH N BA
Ậ
Ế
K T LU N
Ờ Ế
ạ ộ ớ ụ I. THAY CHO L I K T: Ho t đ ng giáo d c ngoài gi c t
ệ ệ ng qua tâm, t o đi u ki n v th i gian, đ u t
ệ ạ ộ ề ạ ộ ế ị ơ ở ậ ượ ộ ấ lên l p hi n nay đã và đang đ ầ ư v trang thi ề ờ ư ng hi n nay r t đ
ồ ủ ờ ề ờ ộ ở các tr ộ ở ộ ể ế
ượ ấ ả t c các ấ ạ ườ t b , c s v t ch t tr ẹ ọ ể ộ đ Đ i ho t đ ng. Ho t đ ng Đ i c h i cha m h c ạ sinh hoan nghênh, đ ng tình ng h và khuy n khích phát tri n, m r ng ho t Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Tổ chức thực hiện ộ đ ng. tốt các hoạt động giáo dục nói trên, là chúng ta đã định hướng cho các em cơ sở ban đầu về giá trị nhân cách con người mới Việt Nam xã hội chủ nghĩa với các phẩm chất về đạo đức, học tập, lao động sáng tạo, lối sống thẩm mỹ, vui chơi hợp lý, có tổ chức kỷ luật cao. Bước đầu hình thành ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ; Tạo cho các em có cuộc sống có bản lĩnh, sáng t o,ạ tự lập.
Qua thời gian tiến hành áp dụng vào thực tế, tôi nhận thấy học sinh trong
Liên đội có sự tiến bộ rõ rệt về mọi mặt:
+ Mối quan hệ thầy trò trở nên gần gủi tốt đẹp hơn trong giao tiếp ứng xử. + Các em có ý thức lễ phép chào hỏi, vâng lời thầy cô giáo và người lớn
tuổi, biết yêu thương giúp đỡ bạn bè.
+ Biết thực hiện tốt những quy định chung của xã hội, của trường, lớp. ủ ơ , h n ch đ ế ượ ạ + Đi học chuyên cần đầy đ h n ộ ủ ớ ủ ạ ộ ươ ị ỏ học; tham gia tích ổ ng và đ a ph ng t
ạ c n n b ườ ự c c các ho t đ ng phong trào c a l p,c a Liên Đ i, nhà tr ch c.ứ
ự ở ở ộ ố ỗ
+ Tích c c tham gia các cu c thi m i khi Liên đ i t ầ ỡ ạ ươ ủ ế ộ ổ ứ ẵ ng yêu giúp đ b n bè, s n sàng quyên góp ng h ch c, s ng c i m và ộ
ữ ạ ơ tinh th n đoàn k t cao. Th nh ng b n nghèo khó h n mình.
ườ
ự
ệ
Ng
ế i th c hi n: Lê Minh Ti n
18
Trên đây là những kết quả đáng mừng mà thầy và trò đã đạt được sau th iờ gian phấn đấu và rèn luyện, đã được Ban giám hiệu, các đồng nghiệp và phụ huynh học sinh tán thành và biểu dương. Tôi thiết nghĩ đây là một việc làm thường xuyên của một người giáo viên Tổng phụ trách Đội trong nhà trường, đồng thời tôi
ộ ố ệ
ườ
ộ
ổ ứ ố ch c t
t các h i thi trong tr
ọ ể M t s bi n pháp giúp t ng ti u h c coi đây là một bài học kinh nghiệm vi của bản thân.
ẩ ế ạ t l i thành c m nang công tác Đ i b ộ ổ ích
ọ ế ệ Qua m t s bi n pháp nêu trên, sáng ki n đ
ủ ụ ị
ể ỹ ề
ụ ụ ả
ế ẩ Ề Ế
ổ ộ ờ ớ ộ ố ệ ã ra đ i v i nguy n v ng mong ộ ị ổ ệ ằ r ng các anh, ch T ng Ph trách Đ i, các giáo viên ch nhi m, anh (ch ) ph trách ộ ầ ượ ậ c ph n nào đ k năng đi u hành công tác Đ i Chi, Sao ti p nh n và áp d ng đ có thêm “C m nang” cho b n thân mình. Ị Ấ II. Đ XU T, KI N NGH : ứ Những kinh nghiệm t t các h i thi ch c các t
ổ ợ ữ ứ ẽ ế ộ cho các em t
trên đây được trình bày ở ố mức độ phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Đề tài không mới nhưng sẽ không ươ ới đỉnh cao của khoa học công nghệ, thì bao giờ cũ bởi xã hội loài người v n t ờ ộ ừ những ki n th c b tr nh ng cu c thi, h i thi s không bao gi th aừ
ổ ứ ờ lên l p
ộ ộ
Đề tài được thực hiện trong thời gian, không gian có hạn, nên chắc chắn không tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Trong thời gian tới đề tài sẽ được mở rộng và đi sâu việc t ớ cho học sinh qua ạ ộ ch c các ho t đ ng ngoài gi các hoạt động cụ thể như: qua Chương trình rèn luyện đội viên và Chương trình ổ ợ ế rèn luyện dự bị đội viên, qua trò chơi dân gian, qua h i thi, cu c thi b tr ki n th cứ , qua sinh hoạt tập thể. Do đó, tôi rất kính mong sự đóng góp ý kiến bổ sung của các đồng nghiệp, của các quý cấp lãnh đạo; áp dụng phát huy những việc làm thiết thực có tác dụng giáo dục đạo đức cho học sinh để sự nghiệp giáo dục thực hiện được mục tiêu đã đề ra.
Ệ ƯỞ HI U TR NG ngêi TH C HI N
Ự Ệ Lê Minh Ti nế
GV TPT Đ i tr
ộ ườ ễ ng TH Nguy n
ườ
ự
ệ
Ng
ế i th c hi n: Lê Minh Ti n
19
Hu .ệ
ộ ố ệ
ộ
ườ
M t s bi n pháp giúp t
ổ ứ ố ch c t
t các h i thi trong tr
ọ ể ng ti u h c
TÀI LIÊU THAM KH OẢ
ụ ộ ỹ ồ i ph trách Đ i TNTP H Chí Minh Bùi S Tùng
ẩ C m nang cho ng ấ ả ụ ườ Nhà xu t b n Giáo d c 2003.
ụ ầ ồ ộ
ứ Kĩ năng công tác ph trách Đ i TNTP H Chí Minh Tr n Quang Đ c ấ ả Nhà xu t b n Thanh Niên 2006.
ươ ứ ễ ổ ộ Ph
ồ ch c công tác Đ i TNTP H Chí Minh Nguy n Minh ấ ả ng pháp t ạ ệ ụ ể ọ Quang Tài li u đào t o giáo viên ti u h c Nhà xu t b n Giáo d c.
ệ ộ ổ S tay rèn luy n đ i viên.
ộ ố ệ ướ ẫ ồ ộ M t s tài li u h ng d n công tác Đ i TNTP H Chí Minh.
ụ ể ạ ọ T p chí giáo d c Ti u h c.
ế ớ ạ T p chí th gi i trong ta.
ạ ứ ể ạ ọ ươ ụ ạ ng pháp giáo d c đ o
ứ ở ể đ c
ườ
ự
ệ
Ng
ế i th c hi n: Lê Minh Ti n
20
ệ Tài li u đào t o giáo viên ti u h c: Đ o đ c và ph ọ ti u h c.
ộ ố ệ
ộ
ườ
M t s bi n pháp giúp t
ổ ứ ố ch c t
t các h i thi trong tr
ọ ể ng ti u h c
ườ
ự
ệ
Ng
ế i th c hi n: Lê Minh Ti n
21
*******************