Ệ
Ọ Ậ Ụ Ạ Ệ Ế BÁO CÁO BI N PHÁP Ứ “ NG D NG CÔNG NGH THÔNG TIN VÀO D Y H C T P VI T
Ằ Ữ Ế NH M NÂNG CAO CH T L NG CH VI T
Ọ Ộ Ấ ƯỢ Ớ CHO H C SINH L P M T”
ệ
ọ 1. Lý do ch n bi n pháp: ệ ế Ti ng Vi ọ ề ả t là môn h c n n t ng, c b n
ọ ộ ệ ơ ả ở ậ ấ
ọ ậ ế ậ ớ ậ
ạ ế ọ ố ể ọ ố ớ ọ ọ ự ề ề t là ti n đ giúp h c t
ọ ậ ệ ệ ỹ t th o. K năng vi ầ
ẩ ữ ư
ọ ẩ ẹ ế t b c Ti u h c. Trong đó T p vi ộ t, nh t là đ i v i h c sinh l p M t. ế ệ t ế ố t các môn t t ọ t còn góp ph n quan tr ng vào vi c rèn luy n cho h c sinh ậ ố ớ ọ
ễ
ộ ỡ ở ự ố ớ ọ ườ ng, ph
ặ ừ ứ ủ ỉ ậ ể ớ ươ ậ
ơ ề
ỏ ơ ổ ề ớ ệ ế ư
ặ ầ là m t phân môn có t m quan tr ng đ c bi ọ ầ N u H c v n, T p đ c giúp cho vi c rèn luy n năng l c đ c thông thì T p vi ự ệ giúp rèn luy n năng l c vi ế ệ khác. Ngoài ra, T p vi ẩ ấ ạ ứ ố ầ t nh tính c n th n, tinh th n k lu t và óc th m mĩ. nh ng ph m ch t đ o đ c t ậ ề ữ ể ế t ch đúng và đ p đ i v i h c sinh ti u h c là đi u th t Tuy nhiên, đ vi ộ . B c vào ướ ạ i càng khó khăn h n đ i v i h c sinh l p M t không d dàng và nó l ọ ậ ấ ỡ ớ ng pháp h c t p. l p M t, các em r t b ng b i s thay đ i v môi tr ẫ ớ ướ M t khác, đ tu i các em v a m i b c qua l p m u giáo, nh n th c c a các em ề ọ ậ ư ự ự ư giác không đ u. Nhi u em ham ch i, ch a có khái ni m v h c t p cũng nh s t ầ ự ả ể ạ ộ ố ố ớ đ i v i vi c h c, m t s em nh bé, th tr ng y u, c m giác tay ch a có l c, c m ợ ọ bút nhanh m i, sinh ra tâm lý chán n n, s h c.
ộ ổ ề ệ ọ ỏ ọ ủ ệ ả ạ ớ Năm h c 2020 2021 tôi đ
ế ố
ả
ế ẹ
ạ ặ ừ 70,4%
ỷ ệ l
ữ ả ỷ ệ l : 59,3% ỷ ệ l : 55,6%
: 59,3%
ỷ ệ l 16/27 em, t ỷ ệ l
: 55,6% ỷ ệ l ế : 66,7% ấ ượ ọ ậ ưở ế ng h c t p môn Ti ng ng không ít đ n ch t l
ả ượ c phân công gi ng d y và ch nhi m l p 1A ữ ớ ố v i sĩ s 27 em, trong đó có 13 n và 14 nam. Vào cu i tháng 9, tôi đã ti n hành ấ ố ả ọ ả ế ớ ế ủ t c a các em h c sinh trong l p. K t qu kh o sát cho th y s kh o sát kĩ năng vi ế ầ ớ ỷ ệ ấ ề ọ t h c sinh vi 7,4%), ph n l n kĩ năng vi l t đúng, đ u, đ p còn r t ít (2/27 em, t ế ụ ể ư ủ ọ c a h c sinh còn h n ch c th nh sau: ể ể + Sai đi m đ t bút, đi m d ng bút: 19/27 em, t ề ộ ộ ộ + Sai v đ cao, đ r ng: 16/27 em, t ề + Sai v kho ng cách các con ch : 15/27 em, t ỗ ặ ấ i đ t d u thanh: 16/27 em, t : 59,3% + Sai l i tỗ hi u nét, th a nét: ừ ế ỷ ệ l + Sai l ả 18/27 em, t ỗ : 66,7% : i chính t + Sai l ả 15/27 em, t ố ộ ư ả ỷ ệ + T c đ ch a đ m b o: l aư đúng: 18/27 em, t ế ồ ư ế t ch + T th ng i vi ả ề Chính đi u này làm nh h ọ ệ t nói riêng và các môn h c khác nói chung. Vi
ườ ạ ớ ự ả
i giáo viên đang tr c ti p gi ng d y l p M t, tôi luôn trăn tr ứ ộ ớ ạ ộ ơ
t đúng, vi ự ể ả ế ạ ọ ộ Là m t ng ế t mà l i có th gi m đ
ấ ượ ủ ệ ớ ể làm th nào đ giúp các em vi ượ vi ọ ậ nâng cao ch t l ở ế ế ậ ế ẹ t đ p, h ng thú h n v i ho t đ ng T p ầ c áp l c cho giáo viên và h c sinh? T đó, góp ph n ế t c các môn ng h c t p c a các em v i môn Ti ng Vi ừ ấ ả t và t
ệ ệ ứ ệ
ờ ạ ạ ộ ụ ọ ọ
ữ ả ự ứ
ế ậ ủ ả ớ ệ ư ạ ự ậ ế
ứ ậ ạ ạ ọ
ọ ứ ữ
ọ h c khác. Trong th i đ i 4.0 hi n nay, vi c giáo viên ng d ng công ngh thông ạ tin (CNTT) vào ho t đ ng gi ng d y nói chung và d y h c h c T p vi t nói riêng ủ ọ không nh ng kích thích s h ng thú c a h c sinh, s t p trung c a c l p mà còn ề ả ệ ỗ ợ ắ ự i ki n th c. Vi c đ a CNTT vào h tr đ c l c cho giáo viên trong vi c truy n t ớ ơ ệ ậ quá trình d y h c cũng giúp h c sinh thu n ti n h n khi nh n xét, đánh giá b n v i ể ự ử ụ ể nh ng minh ch ng c th , giúp các em có th t s a sai chính l ệ ề ề ỗ ủ ỹ ữ ể ế ặ i c a mình. Chính vì nh ng đi u đó, m c dù có nhi u bi n pháp đ rèn k năng vi t cho
ư ệ ấ Ứ ụ ệ ắ các em nh ng tôi tâm đ c nh t là bi n pháp: “
ế ấ ượ ằ ữ ế ọ ạ ọ ậ t nh m nâng cao ch t l ng d ng Công ngh thông tin vào ớ t cho h c sinh l p ng ch vi
d y h c T p vi M t”. ộ
ụ ệ ủ 2. M c đích c a bi n pháp
ầ ọ : Năm h c 2020 2021 là năm đ u tiên áp d ng Ch ng trình giáo d c ph
ươ ươ ộ ế ng trình Ti ng Vi ị t 2018 ươ ủ ở ớ l p M t là 420 ti ổ ụ ng trình GDPT t (12
ậ
ọ ụ ớ M tộ . Theo quy đ nh c a Ch ệ ế ế ồ t g m có: ượ ế ữ ệ c luy n vi ừ ọ t ch các em v a h c
ỗ ầ ng trình T p vi ọ ầ ọ ế t.
ọ t T p vi ộ ế ậ ữ ữ t tô các ch hoa, vi ế ừ t t ng và câu
ứ
ỗ ữ ờ
ờ ế ớ ố ớ ọ thông m i 2018 đ i v i h c sinh l p ự ờ ượ ệ ớ ng th c hi n ch m i, th i l ầ ươ ế ti t/tu n). Trong đó ch ỗ H c kì I: Sau m i bài h c v n h c sinh đ ế ậ ố và cu i m i tu n có 2 ti ầ H c kì 2: M i tu n có m t bài T p vi ứ ụ ng d ng ch a ch hoa. ế ư ậ Nh v y, th i gian dành đ rèn k năng vi ẫ ng d n vi ề t, nh n xét bài vi
ướ ế ọ ỹ
ể ỹ ẫ t m u, h ạ i là h c sinh th c hành vi ề ự ớ ở ậ ầ ạ t là không nhi u, trong đó chia ra ậ ế ủ ọ t c a h c ượ ầ c t. Mà k năng nào cũng v y, c n đ ư ạ nên thành th o và đ t yêu c u nh mong
ế th i gian dành cho giáo viên vi ự sinh và còn l ệ ậ luy n t p, th c hành nhi u m i tr mu n. ố
ề ệ
ệ ụ
ọ ụ ườ ơ ả i sai c b n h c sinh th
ặ
ộ ộ ả ế i chính t ụ ể ủ ự Chính vì v y, tôi xin đ xu t và th c hi n m t s bi n pháp c th c a ế ậ t ả ắ ng m c ph i ữ ỗ i ố ộ
ả ồ
ấ ộ ố ệ ậ trong quá trình d yạ và h cọ phân môn T p vi ệ ứ vi c ng d ng công ngh thông tin ọ ỗ ộ ớ l p M t giúp h c sinh kh c ph c các l như đi m đ t bút, đi m d ng bút, đ cao, đ r ng, kho ng cách các con ch , l ả ể ư ỗ ặ ấ , ch a bi t cách trình bày, t c đ đ t d u thanh, l ư ả ch a đ m b o, t ặ ệ ứ ạ ệ M t khác, vi c ng d ng công ngh thông tin trong quá trình d y h c s
ắ ể ộ ừ ừ ế ỗ hi u nét, th a nét, l i t ế ư ế th ng i vi t, ... ụ ọ ủ ộ ừ ủ ẽ ọ
ự ứ ộ ế ễ ọ ộ
ạ
ọ ẽ kích thích s h ng thú c a h c sinh. T đó, h c sinh s ch đ ng cùng giáo viên khám phá n i dung bài h c, giúp các em ti p thu bài m t cách d dàng, nhanh ọ chóng và t o cho h c sinh thói quen t ế ồ Kĩ năng ng i đúng t ạ ố ư ế vi th , ệ ẩ
ậ ấ ầ ỉ ậ ủ ỏ ầ ể ẩ ộ ậ ư duy và t p trung cao đ . ế ẹ sẽ giúp cho các em có c thơ ể t đúng, vi t đ p ẩ ứ cân đ i, kh e m nh, rèn luy n cho các em đ c tính c n th n, tính k lu t và th m ườ ọ ự i h c mĩ, góp ph n hình thành và phát tri n năng l c, ph m ch t c n có c a ng
ấ ượ ế ạ ọ ư ng d y h c môn Ti ng Vi ọ ệ cũng nh các môn h c t
sinh. Qua đó, nâng cao ch t l khác.
ế ệ ụ ệ 3. Cách ti n hành bi n pháp
ọ ậ ế ạ Ứ “ ng d ng Công ngh thông tin vào d y ọ ữ ế ớ ộ ằ ấ ượ h c T p vi
t nh m nâng cao ch t l ạ ụ ệ ộ ọ ợ
ể ả ng ch vi t cho h c sinh l p M t”. ớ ế ậ t là m t bi n pháp phù h p v i Vi c ng d ng CNTT vào d y h c T p vi ụ ậ i nhi u hi u qu cho h c sinh. V y nên, tôi đã áp d ng đ nâng cao
ọ ụ ể ư ế ệ ứ ế xu th , mang l ấ ượ ch t l
ạ ề ệ ữ ế ủ ọ t c a h c sinh. C th tôi ti n hành nh sau: ể ớ ấ ứ ng ch vi ứ ệ ệ ườ i thi u các khái ni m th ng đ ượ c
ụ Th nh t, ng d ng CNTT đ gi ế ậ ử ụ s d ng trong T p vi t.
ọ ậ ấ ố ớ Tôi nh n th y r ng, khó khăn nh t đ i v i các em h c sinh khi m i b
ị ớ ể ẻ ữ ườ
ộ ừ ượ ự
ả ể c các khái ni m này giáo viên th
ấ ệ ườ ng pháp tr c quan đ các em d hình dung h n. Thông th ạ ở ượ i ệ
ạ ả ồ
ộ ề ờ ẽ ấ
ấ ằ ớ ướ c ệ ệ ặ ẻ ng k , dòng k , đi m đ t bút,... Nh ng khái ni m vào l p M t là vi c xác đ nh đ ả ử ụ ỏ ố ớ ể ng và khó hi u đ i v i các em nên đòi h i giáo viên ph i s d ng này quá tr u t ườ ể ọ ễ ươ ơ ng, đ h c sinh ph ớ ỏ ắ trên b ng l p. Tuy n m đ ng mô ph ng l ủ ng m t không ít th i gian c a giáo viên, mà giáo viên còn nhiên vi c làm này th ớ ị ụ b ph thu c v th i gian, không gian d y h c. M t khác, các em ng i xa b ng l p và dãy hai bên s r t khó nhìn rõ các dòng k , đ ẩ ườ ờ ọ ặ ẻ ẻ ườ ng k . ọ ẻ ẻ ng k , dòng k ,...
ề ườ Vì th tôi đã chu n b s n hình nh minh h a v đ ẽ ễ ế ồ ế
ị ẵ ọ ọ ồ ở ị ơ ễ ế ấ
ể ỏ
ế ớ ủ ệ
ế ự ậ ế
t h c ti p theo tôi có th s d ng đ ch a bài cho các em m c l ị ể ử ụ ư ậ ẽ ả ế ọ ộ ớ ượ ẩ ờ i v c th i gian chu n b . Nh
ở ơ ở ả ệ máy tính r i chi u lên cho h c sinh xem thì các em s d hình dung h n. Vi c v trí nào cũng nhìn th y d dàng. chi u lên màn hình ti vi giúp h c sinh dù ng i ộ ố ệ ử ụ ầ t, giáo viên có th phóng to, thu nh hay s d ng m t s hi u Lúc c n thi ị ẩ ữ ể ứ ng đ thu hút s t p trung c a các em. Không nh ng th , v i tài li u đã chu n b , ắ ỗ ề ể ữ trong các ti ờ ể đi m đ t bút, đ cao, đ r ng, nh v y s gi m b t đ đó, ti
ặ ế ạ t d y tr nên nh nhàng h n. ứ ộ ộ ẹ ụ ứ ướ ẫ Th hai, ng d ng CNTT vào quá trình h ậ ng d n quy trình, kĩ thu t
vi t.ế
ỹ ỏ ố ộ ế
ắ ẫ ể ữ ể ỹ K năng vi ướ ẫ
ộ ướ ng d n kĩ càng đ các em hi u và b t ch ả c theo đúng m u. Vi c vi ọ ả ệ ắ
ế ọ ớ ế t th nào thì h c sinh vi
ự ữ ế ừ t t ng nét, t ng ch cái. Giáo viên vi ệ ừ ổ ọ ườ ứ ặ ộ
ẫ
ế ả ậ ắ ả t ch , v a gi ng gi
t ch m, đúng theo quy t c vi ặ ứ ự ư
ế ự ủ ế ở ể đi m nào? Cách đ a bút nh th nào? Th t ế ấ ụ ấ ừ t là m t trong s nh ng k năng khó, đòi h i giáo viên ph i làm ế ẫ t m u, h ắ ẫ ủ m u c a giáo viên là m t thao tác tr c quan trên b ng l p giúp h c sinh n m b t ế ượ t c quy trình vi đ ớ ư ế t là l a tu i h c sinh l p M t. Vì th , giáo viên th nh th đó, đ c bi ng coi ọ ế ả ệ ọ t m u m c c a mình cho h c sinh noi tr ng vi c trình bày b ng, coi đó là trang vi ả ừ ữ ừ i v a theo. Giáo viên ph i vi ư ế ọ các phân tích cho h c sinh: Đ t bút ẹ ế ể t th nào cho đúng, đ p, nét ra sao? Đi m d ng bút? D u ph , d u thanh vi
ế ẫ ả ữ ủ ầ t m u, giáo viên c n
ệ ộ ộ ể ọ ấ
ẹ ư ế kho ng cách, đ r ng c a các con ch nh th nào? Khi vi ữ ế ừ ạ t t ng nét ch . t o đi u ki n đ h c sinh nhìn th y cách vi ả ượ ấ ả ể ế c t ả t m u đ m b o đ
ầ ả ề Tuy nhiên, đ vi t c h c sinh ph i đ
ể ọ ư ế ế th vi ẫ ả ượ ả t. Giáo viên ph i ch n t
ộ ả ậ t hai l n cùng m t m u đ
ể
ờ ả ượ ủ ớ c cao.
ử ụ ế t c các yêu c u: đ p, đúng, nhanh ấ ả ọ và t c quan sát rõ ràng thì không ph i giáo viên nào cũng ấ ầ ợ ệ ố ự th c hi n t t phù h p đ không che khu t t m ể ộ ầ ẫ ế ủ ấ nhìn c a b t kì m t em nào, th m chí giáo viên ph i vi ấ ư ậ ượ ồ ị c. Nh v y khá m t các em ng i v trí hai bên cùng c a l p có th quan sát đ ệ th i gian và hi u qu không đ ụ Đ kh c ph c đi u đó, t ôi đã s d ng máy tính có k t n i v i chi c ti vi đ
ể ẫ ế ố ớ ướ ẫ t cho các em. Khi trình chi u video h
ượ ọ ti vi thì t
ế t c các em h c sinh đ u quan sát đ ể ấ ả ự ề ủ
ầ ẫ t m u n a, mà có th
ẫ ở ế ọ ế trên ti vi, l n 2 s quan sát giáo viên vi
t m u ừ ả ọ ầ ượ ứ c h ng thú cho h c sinh.
ữ ự ế ệ ẫ ể ề ắ ế ướ ng d n quy trình h ng d n quy trình vi ấ ầ ị ế ở c, không b che khu t t m vi t ấ ẫ ướ ậ ng d n. T t nhìn và kích thích s chú ý t p trung c a các em đ nghe cô giáo h ể ư ậ ữ nhiên nói nh v y không có nghĩa là giáo viên không c n vi ế ẽ ẽ ầ t. l n 1 h c sinh s quan sát bài vi ự ư ậ ừ ả Nh v y v a đ m b o tr c quan v a kích thích đ ụ Ví d : Bài 4D: t, th Ở ạ ộ ho t đ ng vi t hai ch t, th tôi th c hi n nh ọ ng d n h c sinh vi ế ể ướ t đ h ư
sau:
ọ ậ ầ
ế
ừ ọ ở ả ữ ẫ t video vi ướ ấ ạ ế ế t ch t, th cho h c sinh xem quy trình vi ẫ ữ ng d n quy trình
ữ ế ữ Đ u tiên tôi chi u ch m u cho h c sinh quan sát, nh n xét c u t o ch . t. Sau ắ ọ ớ b ng l p, khi h c sinh đã n m ổ ứ ch c cho các t hai ch trên thì tôi t
Ti p theo, chi u l n l đó tôi v a vi ượ đ em vi
ữ ế ẵ ệ ử ụ ẫ t s n trong b đ
ế ể ượ ề ệ ơ ơ ế ế ầ ượ ừ ẫ ế t m u v a h ộ ộ ộ c các nét, đ cao, đ r ng và quy trình vi ả ế t vào b ng con. ữ ể Giáo viên có th ph i h p gi a vi c s d ng m u ch vi ọ ạ dùng d y h c và video h ễ ể d hi u h n và ti
ự c th c hành vi ơ ả ượ
ố ợ ẫ ướ ng d n quy trình vi ờ ế t ki m th i gian cho các em đ Khi h c sinh đã n m đ ả ừ ớ ạ ộ ồ ơ t đ các em quan sát rõ ràng h n, ế t nhi u h n. ữ m i, câu và đo n văn. ế ế t các nét c b n, các ch cái và các ti ng c cách vi ế ể ế ơ t các ti ng, t tin h n đ vi
ắ ọ ể ự ơ đ n gi n, các em có th t ụ ứ ứ ậ
ự t c a h c sinh, giáo viên s t Th ba, ng d ng CNTT vào quá trình nh n xét, đánh giá. ẽ ổ ế ủ Sau ho t đ ng th c hành vi
ậ ọ ạ
ứ ươ ứ ể ử ụ ọ ỉ ụ ng pháp, hình th c đánh giá nh ng m c đích chung là giúp h c sinh ch ra ch ọ ch c cho h c ề t c a các b n. Giáo viên có th s d ng nhi u ỗ
ế ủ ư ữ ỗ ư ử
ế ủ ẫ
ỹ ạ ướ bài vi ẫ ng d n k l t c a ch
i h c sinh sai ph bi n, h ế ọ t c a h c sinh ế ủ i cách vi ế ử ụ ướ ỗ ọ ắ
ể ọ ồ ở ớ ọ ạ ộ sinh nh n xét, đánh giá bài vi ph đúng, ch ch a đúng và cách s a ch a. ậ ng d n nh n xét, đánh giá ổ ế ộ ầ ữ ự b ng l p) đ h c sinh quan sát tr c quan thì nh ng h c sinh ng i , giáo ữ ở ọ t m t l n n a. Tuy nhiên, n u s d ng v h c ữ xa Trong quá trình h ữ ẽ ữ viên s ch a nh ng l ể ọ cái đó đ h c sinh kh c sâu cách vi ặ ở ả sinh (đ t
ặ ậ ấ ế i sai. M t khác n u giáo viên nh n xét cho
ề ậ ờ ể ẽ ấ ỗ ả b ng s khó đ nhìn th y và nh n ra l ừ t ng b n thì s m t khá nhi u th i gian.
ọ ỗ ủ
ọ ề ể ể ự ẽ ạ ờ Cho nên, tùy vào th i đi m, căn c vào l ứ
ị ờ ế ỗ ề ẽ ề i sai đó ch g p
ế ườ
ậ ệ
ệ ự
Ở
ặ ấ ẽ ễ ư ậ
t h c.
ế ậ ủ ứ i sai c a h c sinh (sai chung c a ậ ỉ nhi u em hay sai cá nhân) đ l a ch n hình th c đánh giá, nh n xét và đi u ch nh, ỉ ỉ ặ ở ộ ử m t vài em, thì giáo viên s đi u ch nh s a sai k p th i. N u l ặ ủ ệ ề ỗ ạ ừ i sai chung, th ng g p c a nhi u em thì vi c riêng cho t ng b n. Còn n u đó là l ọ ố ư ể ử ụ ự ứ ấ ng d ng CNTT vào vi c nh n xét, s a sai có th là l a ch n t i u nh t. ủ ọ ế ổ ế ỗ ụ ạ i sai ph bi n, k t Cách th c hi n, giáo viên ch p l i bài c a h c sinh có l ể ọ ể ư ố ớ đó giáo viên có th phóng to đ h c n i v i máy tính và đ a lên màn hình ti vi. ọ ự ỏ ằ ự sinh nhìn th y ho c tr c ti p s a sai b ng m c đ . Nh v y h c sinh s d dàng ủ ế ọ quan sát và tránh lãng phí th i gian c a ti t t p vi
ầ ớ ấ ọ
ế ử ờ ầ t tu n 5 ự ữ ủ ế
ụ ả ế ủ ạ ậ ọ t c a h c sinh tôi th y ph n l n h c ế t t c a b n, sau đó tôi
ử ọ
ể ụ ạ ế ẹ ữ ế
i nh ng bài vi ở ợ ả t đ p, chi u lên màn hình ti vi ệ các em lòng say mê, ham thích luy n
ế ụ Ví d : Ti ế ủ Qua quan sát quá trình th c hành vi ư ế t nét khuy t trên c a ch “ch” ch a chính xác. Tôi đã ch p nh bài vi sinh vi ộ ế ủ c a m t em chi u lên màn hình tivi. Các em nh n xét bài vi ậ ế k t lu n và s a sai cho h c sinh. Giáo viên cũng có th ch p l ể ả ớ đ c l p cùng tham kh o. Qua đó, g i lên ế vi t ch đ p.
ế ủ ự ọ
ọ ử ụ ạ ớ ữ ệ ằ ắ ể ế c th c hi n b ng 2 cách: s d ng dây r c k t n i gi a đi n tho i v i máy
ề ế ạ ế t c a h c sinh chi u tr c ti p cho h c sinh xem có th ế ố ượ đ tính, s d ng ph n m m c a Google (n u có m ng wifi).
ề ậ
ậ ụ ể ủ ữ
ậ ộ
ồ ạ ầ ọ ứ ữ ọ tin vào b n thân và nh n ra nh ng t n t
ự ữ ữ ẹ ệ ư Vi c đ a bài vi ự ệ ủ ầ ử ụ ế ủ ứ ụ ế ệ t c a các em có nhi u tác d ng. Các em nh n ra m c Vi c trình chi u bài vi ế ủ ự ữ ỗ ộ ạ ượ ủ ả t c a i sai c a mình, đánh giá nh n xét bài vi s a l đ đ t đ c c a b n thân, t ứ ằ ụ ỗ ắ ạ ạ i. B ng nh ng minh ch ng c th , giáo viên giúp b n và giúp b n kh c ph c l ế ệ ộ ỗ ọ , đ ng viên h c sinh ti n b , các em h c sinh càng i sai, khích l h c sinh nh n ra l ơ ụ có h ng thú h n ắ ậ ả i c n kh c ph c, thêm t ớ v i nh ng bài t p vi
ỗ ợ ụ ằ ậ ứ ư ứ ế . t ụ , ng d ng CNTT nh m h tr ph huynh trong vi c h ệ ướ ng Th t
ẫ
ậ
ộ ượ ể ữ ế ớ ẹ ầ ườ ự ệ ủ ọ t đúng, đ p c n đ
ỗ ỡ ừ
ỉ ả ủ ộ ự ế ự ỏ ộ ủ d n con em mình. ệ ớ ễ ặ Đ c đi m c a h c sinh l p M t là các em “d nh nhanh quên”; vì v y vi c ụ ệ ng xuyên và liên t c. Ngoài c th c hi n th rèn luy n ch vi ự ạ ẹ s d y d và ch b o c a giáo viên thì s quan tâm, giúp đ t phía ba m khi các ở em
ọ
ả
ụ ữ ẫ ề ữ ồ ụ ữ ế ờ ớ ỗ nhà cũng đóng m t vai trò không nh vào s ti n b c a các em. ủ ớ ậ Ngay t đ u năm h c, tôi đã l p nhóm Zalo, Messenger ph huynh c a l p. ẻ ớ ứ Thông qua ng d ng này tôi đã chia s v i ph huynh hình nh ch m u, các video ổ ướ i sai h ừ ầ ụ ụ t ch , đ ng th i trao đ i thêm v i ph huynh v nh ng l ẫ ng d n vi
ệ ủ ả ng g p c a các em, chia s m t s kinh nghi m c a b n thân trong quá trình
ị ắ ỡ ộ ườ ệ
ử ụ ể ụ ọ ớ ặ ủ ữ ố
ể ẻ ộ ố th ờ ắ luy n ch ,... đ ph huynh n m b t, giúp đ đ ng viên các em k p th i. ắ ạ ớ
ờ ỡ ế ụ ữ
ả ạ ượ ế Đ i v i h c sinh còn h n ch , tôi cũng s d ng tin nh n qua Zalo, ố ợ ả ủ ế Messenger cá nhân đ thông báo k t qu c a các em và ph i h p v i ph huynh ổ ệ ệ t ki m th i gian trao đ i thông tin gi a giáo giúp đ các em. Vi c làm này giúp ti ụ viên và ph huynh. ế
ọ ậ ạ ệ c: ụ
ộ ạ ệ ế ề ệ ủ ủ 4. K t qu đ t đ ứ ộ ọ Sau m t h c kì ng d ng Công ngh thông tin vào d y h c T p vi ớ ọ ế t, h c ụ ể ế th k t
ả ư
ế ỷ ệ l ả ọ ỳ nh sau: ố h c k 1 ẹ ề t đúng, đ u, đ p: 18/27 em, t
ặ ừ 11,1%
ỷ ệ l
ả ữ : 18,5% ỷ ệ l : 22,2% ỷ ệ l
: 11,1%
ỷ ệ l 03/27 em, t ỷ ệ l
: 11,1% ỷ ệ l t ch
ố sinh l p c a tôi gi ng d y và ch nhi m đã có nhi u ti n b rõ r t. C ả qu kh o sát cu i + Vi 66,7%, ể ể + Sai đi m đ t bút, đi m d ng bút: 03/27 em, t ề ộ ộ ộ + Sai v đ cao, đ r ng: 06/27 em, t ề + Sai v kho ng cách các con ch : 05/27 em, t ỗ ặ ấ i đ t d u thanh: 06/27 em, t : 22,2% + Sai l i tỗ hi u nét, th a nét: ừ ế ỷ ệ l + Sai l ả 06/27 em, t ỗ : 22,2% : i chính t + Sai l ả 03/27 em, t ố ộ ư ả ỷ ệ + T c đ ch a đ m b o: l aư đúng: 03/27 em, t ế ồ ư ế + T th ng i vi ớ ố ệ Nhìn vào s li u, so v i cu i tháng 9 chúng ta đ u th y t l h c sinh vi
ế ẹ ế ấ ỉ ệ ọ i có chi u h t đ p tăng lên rõ r t, h c sinh vi
ượ ế ồ
ặ ộ
: 11,1% ề ắ ỗ t còn m c các l ắ cách, n m đ th , c m bút đúng ừ ề ừ ộ ộ ỗ ữ ệ ọ ư ế ầ t đúng t ể ắ ữ kh c ph c đ i sai v
ế ỉ ậ
ộ ố ế
ế ữ ắ ế ế t sáng t o.
ụ ệ ậ ỉ t
ế t ả ề ướ đúng, vi ng gi m. ữ ấ ạ Các em đã ng i vi c c u t o ch và ắ ả t, ế n m ch c đi m đ t bút, đi m d ng bút, đ cao, đ r ng, kho ng ể quy trình vi ắ ị ề v trí ụ ượ ỗ cách gi a các con ch , i sai v th a, thi u nét, l c l d uấ thanh, cách trình bày, vi ắ ả ố ộ Không ch v y, các em còn n m ế ả t đ m b o t c đ . ắ ữ ằ ở ầ ch c quy t c vi t các ti ng m đ u b ng các ch c, k, q; g, gh; ng, ngh. M t s em ạ ế còn bi t ch hoa và trình bày bài vi ph nầ t p vi ệ V i vi c áp d ng các bi n pháp trên vào ầ tế đúng, đ p mẹ vi
ể ẩ ẩ
ấ ắ ỉ ậ ệ vi
ng môn Ti ng Vi t.
ữ ở ạ ệ ấ ượ v s ch ch đ p. t gi
ự ự ạ ượ ớ ạ ư ể ả ố
ữ ẹ ế c k t qu nh mong mu n, ng ề Đ ho t đ ng d y h c th c s đ t đ ạ ệ ạ
t vi ế , không ch giúp h c ọ ớ ự ể ỹ à còn góp ph n hình thành và phát tri n năng l c, sinh rèn k năng ấ cho các em nh ư năng l cự th m mĩ, th ch t, rèn luy n cho các em đ c ứ ệ ph m ch t tế từng con ch . ữ Kĩ ẩ ể ậ tính c n th n, tính k lu t bi u hi n qua vi c các em n n nót ọ ế ệ K t thúc h c ế ầ ộ đã góp ph n nâng cao ch t l ế tế ti n b năng vi ế ọ ỳ k 1, 100% h c sinh l p tôi bi ọ ạ ộ ậ ụ ả ạ ụ ế ọ ọ
ạ ậ ớ ạ ồ ệ ả ộ ườ i ọ giáo viên ph i sáng t o và v n d ng linh ho t nhi u bi n pháp d y h c khác nhau. ứ t nói riêng Trong đó, ng d ng CNTT vào d y h c nói chung và d y h c T p vi ổ ổ ớ ạ i hi u qu vô cùng to l n. Nó th i m t lu ng gió m i, làm thay đ i đã mang l
ớ ệ ạ ỹ
ụ ư ệ ế ầ ơ ọ ọ ọ , giúp giáo viên nâng cao năng l c, nghi p v s ph m, k năng ự ủ ộ ch c d y h c và góp ph n giúp h c sinh ch đ ng h n trong vi c chi m lĩnh tri
không khí l p h c ổ ứ ạ t th c.ứ
ệ ế ậ ọ ệ Bi n pháp “ ng d ng Công ngh thông tin vào d y h c T p vi
Ứ ệ ự ế ọ
ọ
ạ ươ ệ ọ ỡ ế ế ầ ệ ạ ả ạ t” mà b n ọ t cho h c sinh. Tôi hi v ng ế ậ t, ng trình GDPT ồ ng d y h c môn Ti ng Vi t trong ch
ụ ự ự ự thân tôi đã th c hi n th c s đã nâng cao năng l c vi ạ ỏ sáng ki n nh giúp các b n đ ng nghi p tháo g khó khăn trong d y h c T p vi ấ ượ góp ph n nâng cao ch t l 2018.
ƯỞ ƯỜ Ệ HI U TR NG NG I BÁO CÁO
ế ầ ị Tr n Bá Ti n ễ Nguy n Th Vân