Ọ Ậ Ụ Ạ Ệ Ế BÁO CÁO BI N PHÁP Ứ “ NG D NG CÔNG NGH  THÔNG TIN VÀO D Y H C T P VI T

Ằ Ữ Ế NH M NÂNG CAO CH T L NG CH  VI T

Ọ Ộ Ấ ƯỢ Ớ CHO H C SINH L P M T”

ọ 1. Lý do ch n bi n pháp: ệ ế Ti ng Vi ọ ề ả t là môn h c n n t ng, c  b n

ọ ộ ệ ơ ả ở ậ ấ

ọ ậ ế ậ ớ ậ

ạ ế ọ ố ể ọ ố ớ ọ ọ ự ề ề t là ti n đ  giúp h c t

ọ ậ ệ ệ ỹ t th o. K  năng vi ầ

ẩ ữ ư

ọ ẩ ẹ ế   t  b c Ti u h c. Trong đó T p vi ộ   t, nh t là đ i v i h c sinh l p M t. ế   ệ t ế ố   t các môn t t ọ   t còn góp ph n quan tr ng vào vi c rèn luy n cho h c sinh ậ ố ớ ọ

ộ ỡ ở ự ố ớ ọ ườ ng, ph

ặ ừ ứ ủ ỉ ậ ể ớ ươ ậ

ơ ề

ỏ ơ ổ ề ớ ệ ế ư

ặ ầ là m t phân môn có t m quan tr ng đ c bi ọ ầ N u H c v n, T p đ c giúp cho vi c rèn luy n năng l c đ c thông thì T p vi ự ệ giúp rèn luy n năng l c vi ế ệ khác. Ngoài ra, T p vi ẩ ấ ạ ứ ố ầ t nh  tính c n th n, tinh th n k  lu t và óc th m mĩ.  nh ng ph m ch t đ o đ c t ậ   ề ữ ể ế t ch  đúng và đ p đ i v i h c sinh ti u h c là đi u th t Tuy nhiên, đ  vi ộ . B c vào ướ ạ   i càng khó khăn h n đ i v i h c sinh l p M t không d  dàng và nó l ọ ậ   ấ ỡ ớ ng pháp h c t p. l p M t, các em r t b  ng  b i s  thay đ i v  môi tr ẫ ớ ướ   M t khác, đ  tu i các em v a m i b c qua l p m u giáo, nh n th c c a các em ề ọ ậ ư ự ự ư  giác không đ u. Nhi u em ham ch i, ch a có khái ni m v  h c t p cũng nh  s  t   ầ   ự ả ể ạ ộ ố ố ớ đ i v i vi c h c, m t s  em nh  bé, th  tr ng y u, c m giác tay ch a có l c, c m ợ ọ bút nhanh m i, sinh ra tâm lý chán n n, s  h c.

ộ ổ ề ệ ọ ỏ ọ ủ ệ ả ạ ớ Năm h c 2020 ­ 2021 tôi đ

ế ố

ế ẹ

ạ ặ ừ 70,4%

ỷ ệ  l

ữ ả ỷ ệ  l : 59,3% ỷ ệ  l : 55,6%

: 59,3%

ỷ ệ  l 16/27 em, t ỷ ệ  l

: 55,6% ỷ ệ  l ế : 66,7% ấ ượ ọ ậ ưở ế   ng h c t p môn Ti ng ng không ít đ n ch t l

ả ượ   c phân công gi ng d y và ch  nhi m l p 1A ữ ớ ố v i sĩ s  27 em, trong đó có 13 n  và 14 nam. Vào cu i tháng 9, tôi đã ti n hành   ấ ố  ả ọ ả ế ớ ế ủ t c a các em h c sinh trong l p. K t qu  kh o sát cho th y s kh o sát kĩ năng vi ế   ầ ớ ỷ ệ ấ ề ọ t h c sinh vi  7,4%), ph n l n kĩ năng vi  l t đúng, đ u, đ p còn r t ít (2/27 em, t ế ụ ể ư ủ ọ c a h c sinh còn h n ch  c  th  nh  sau:  ể ể + Sai đi m đ t bút, đi m d ng bút: 19/27 em, t ề ộ ộ ộ + Sai v  đ  cao, đ  r ng: 16/27 em, t ề + Sai v  kho ng cách các con ch : 15/27 em, t ỗ ặ ấ i đ t d u thanh: 16/27 em, t : 59,3% + Sai l i tỗ hi u nét, th a nét:  ừ ế ỷ ệ  l + Sai l ả 18/27 em, t ỗ : 66,7% :  i chính t + Sai l ả  15/27 em, t ố ộ ư ả ỷ ệ + T c đ  ch a đ m b o:  l aư  đúng: 18/27 em, t ế ồ ư ế t ch + T  th  ng i vi ả ề Chính đi u này làm  nh h ọ ệ t nói riêng và các môn h c khác nói chung. Vi

ườ ạ ớ ự ả

i giáo viên đang tr c ti p gi ng d y l p M t, tôi luôn trăn tr ứ ộ ớ ạ ộ ơ

t đúng, vi ự ể ả ế ạ ọ ộ Là m t ng ế t mà l i có th  gi m đ

ấ ượ ủ ệ ớ ể làm th  nào đ  giúp các em vi ượ vi ọ ậ nâng cao ch t l ở  ế ế ậ   ế ẹ t đ p, h ng thú h n v i ho t đ ng T p ầ   c áp l c cho giáo viên và h c sinh? T  đó, góp ph n ế   t c  các môn ng h c t p c a các em v i môn Ti ng Vi ừ ấ ả t và t

ệ ệ ứ ệ

ờ ạ ạ ộ ụ ọ ọ

ữ ả ự ứ

ế ậ ủ ả ớ ệ ư ạ ự ậ ế

ứ ậ ạ ạ ọ

ọ ứ ữ

ọ   h c khác. Trong th i đ i 4.0 hi n nay, vi c giáo viên  ng d ng công ngh  thông ạ   tin (CNTT) vào ho t đ ng gi ng d y nói chung và d y h c h c T p vi t nói riêng ủ ọ   không nh ng kích thích s  h ng thú c a h c sinh, s  t p trung c a c  l p mà còn ề ả ệ ỗ ợ ắ ự i ki n th c. Vi c đ a CNTT vào h  tr  đ c l c cho giáo viên trong vi c truy n t   ớ   ơ ệ ậ quá trình d y h c cũng giúp h c sinh thu n ti n h n khi nh n xét, đánh giá b n v i ể ự ử ụ ể nh ng minh ch ng c  th , giúp các em có th  t  s a sai chính l ệ ề ề ỗ ủ ỹ ữ ể ế ặ i c a mình. Chính vì nh ng đi u đó, m c dù có nhi u bi n pháp đ  rèn k  năng vi t cho

ư ệ ấ Ứ ụ ệ ắ các em nh ng tôi tâm đ c nh t là bi n pháp: “

ế ấ ượ ằ ữ ế ọ ạ ọ ậ t   nh m   nâng  cao   ch t   l ng d ng Công ngh  thông tin vào   ớ   t  cho  h c  sinh   l p ng  ch   vi

d y   h c  T p   vi M t”. ộ

ụ ệ ủ 2. M c đích c a bi n pháp

ầ ọ : Năm h c 2020 ­ 2021 là năm đ u tiên áp d ng Ch ng trình giáo d c ph

ươ ươ ộ ế ng trình Ti ng Vi ị t 2018 ươ ủ ở ớ  l p M t là 420 ti ổ  ụ   ng trình GDPT   t (12

ọ ụ ớ M tộ . Theo quy đ nh c a Ch ệ ế ế ồ t g m có: ượ ế ữ ệ c luy n vi ừ ọ   t ch  các em v a h c

ỗ ầ ng trình T p vi ọ ầ ọ ế t.

ọ t T p vi ộ ế ậ ữ ữ t tô các ch  hoa, vi ế ừ t t ng  và câu

ỗ ữ ờ

ờ ế ớ ố ớ ọ thông m i 2018 đ i v i h c sinh l p  ự ờ ượ ệ ớ ng th c hi n ch m i, th i l ầ ươ ế ti t/tu n). Trong đó ch ỗ H c kì I: Sau m i bài h c v n h c sinh đ ế ậ ố và cu i m i tu n có 2 ti ầ H c kì 2: M i tu n có m t bài T p vi ứ ụ ng d ng ch a ch  hoa. ế ư ậ Nh  v y, th i gian dành đ  rèn k  năng vi ẫ ng d n vi ề t, nh n xét bài vi

ướ ế ọ ỹ

ể ỹ ẫ t m u, h ạ i là h c sinh th c hành vi ề ự ớ ở ậ ầ ạ t là không nhi u, trong đó chia ra   ậ ế ủ ọ   t c a h c ượ   ầ c t. Mà k  năng nào cũng v y, c n đ ư ạ    nên thành th o và đ t yêu c u nh  mong

ế th i gian dành cho giáo viên vi ự sinh và còn l ệ ậ luy n t p, th c hành nhi u m i tr mu n. ố

ề ệ

ệ ụ

ọ ụ ườ ơ ả i sai c  b n h c sinh th

ộ ộ ả ế i chính t ụ ể ủ   ự   Chính vì v y, tôi xin đ  xu t và th c hi n m t s  bi n pháp c  th  c a ế   ậ t ả   ắ ng m c ph i ữ ỗ   i ố ộ

ả ồ

ấ ộ ố ệ ậ  trong quá trình d yạ  và h cọ  phân môn T p vi ệ ứ vi c  ng d ng công ngh  thông tin ọ ỗ ộ ớ l p M t giúp h c sinh kh c ph c các l như đi m đ t bút, đi m d ng bút, đ  cao, đ  r ng, kho ng cách các con ch , l ả ể ư ỗ ặ ấ , ch a bi t cách trình bày, t c đ đ t d u thanh, l ư ả ch a đ m b o, t ặ ệ ứ ạ ệ M t khác, vi c  ng d ng công ngh  thông tin trong quá trình d y h c s

ắ ể ộ ừ ừ ế ỗ hi u nét, th a nét, l i t ế ư ế  th  ng i vi t, ... ụ ọ ủ ộ ừ ủ ẽ ọ

ự ứ ộ ế ễ ọ ộ

ọ ẽ    kích thích s  h ng thú c a h c sinh. T  đó, h c sinh s  ch  đ ng cùng giáo viên khám phá n i dung bài h c, giúp các em ti p thu bài m t cách d  dàng, nhanh   ọ chóng và t o cho h c sinh thói quen t ế ồ Kĩ năng ng i đúng t ạ ố ư ế  vi  th , ệ ẩ

ậ ấ ầ ỉ ậ ủ ỏ ầ ể ẩ ộ ậ ư  duy và t p trung cao đ . ế ẹ  sẽ giúp cho các em có c  thơ ể  t đúng, vi t đ p ẩ   ứ cân đ i, kh e m nh, rèn luy n cho các em đ c tính c n th n, tính k  lu t và th m ườ ọ   ự i h c mĩ, góp ph n hình thành và phát tri n năng l c, ph m ch t c n có c a ng

ấ ượ ế ạ ọ ư ng d y h c môn Ti ng Vi ọ   ệ  cũng nh  các môn h c t

sinh. Qua đó, nâng cao ch t l khác.

ế ệ ụ ệ 3. Cách ti n hành bi n pháp

ọ ậ ế ạ   Ứ “ ng d ng Công ngh  thông tin vào d y ọ ữ ế ớ ộ ằ ấ ượ h c T p vi

t nh m nâng cao ch t l ạ ụ ệ ộ ọ ợ

ể ả ng ch  vi t cho h c sinh l p M t”.  ớ   ế ậ t là m t bi n pháp phù h p v i Vi c  ng d ng CNTT vào d y h c T p vi ụ ậ   i nhi u hi u qu  cho h c sinh. V y nên, tôi đã áp d ng đ  nâng cao

ọ ụ ể ư ế ệ ứ ế xu th , mang l ấ ượ ch t l

ạ ề ệ ữ ế ủ ọ t c a h c sinh. C  th  tôi ti n hành nh  sau: ể ớ ấ ứ ng ch  vi ứ ệ ệ ườ i thi u các khái ni m th ng đ ượ   c

ụ Th  nh t,  ng d ng CNTT đ  gi ế ậ ử ụ s  d ng trong T p vi t.

ọ ậ ấ ố ớ Tôi nh n th y r ng, khó khăn nh t đ i v i các em h c sinh khi m i b

ị ớ ể ẻ ữ ườ

ộ ừ ượ ự

ả ể c các khái ni m này giáo viên th

ấ ệ ườ ng pháp tr c quan đ  các em d  hình dung h n. Thông th ạ ở ượ i  ệ

ạ ả ồ

ộ ề ờ ẽ ấ

ấ ằ ớ ướ   c ệ ệ   ặ ẻ ng k , dòng k , đi m đ t bút,... Nh ng khái ni m vào l p M t là vi c xác đ nh đ ả ử ụ   ỏ ố ớ ể ng và khó hi u đ i v i các em nên đòi h i giáo viên ph i s  d ng này quá tr u t ườ ể ọ ễ ươ ơ   ng, đ  h c sinh ph ớ ỏ ắ    trên b ng l p. Tuy n m đ ng mô ph ng l ủ ng m t không ít th i gian c a giáo viên, mà giáo viên còn nhiên vi c làm này th   ớ   ị ụ b  ph  thu c v  th i gian, không gian d y h c. M t khác, các em ng i xa b ng l p và dãy hai bên s  r t khó nhìn rõ các dòng k , đ ẩ ườ ờ ọ ặ ẻ ẻ ườ ng k . ọ ẻ ẻ ng k , dòng k ,...

ề ườ Vì th  tôi đã chu n b  s n hình  nh minh h a v  đ ẽ ễ ế ồ ế

ị ẵ ọ ọ ồ ở ị ơ ễ ế ấ

ể ỏ

ế ớ ủ ệ

ế ự ậ ế

t h c ti p theo tôi có th  s  d ng đ  ch a bài cho các em m c l ị ể ử ụ ư ậ ẽ ả ế ọ ộ ớ ượ ẩ ờ i v c th i gian chu n b . Nh

ở ơ ở  ả ệ   máy tính r i chi u lên cho h c sinh xem thì các em s  d  hình dung h n. Vi c  v  trí nào cũng nhìn th y d  dàng.  chi u lên màn hình ti vi giúp h c sinh dù ng i  ộ ố ệ   ử ụ ầ t, giáo viên có th  phóng to, thu nh  hay s  d ng m t s  hi u Lúc c n thi ị   ẩ ữ ể ứ ng đ  thu hút s  t p trung c a các em. Không nh ng th , v i tài li u đã chu n b , ắ ỗ ề  ể ữ trong các ti ờ  ể đi m đ t bút, đ  cao, đ  r ng, nh  v y s  gi m b t đ đó, ti

ặ ế ạ t d y tr  nên nh  nhàng h n. ứ ộ ộ ẹ ụ ứ ướ ẫ Th  hai,  ng d ng CNTT vào quá trình h ậ   ng d n quy trình, kĩ thu t

vi t.ế

ỹ ỏ ố ộ ế

ắ ẫ ể ữ ể ỹ K  năng vi ướ ẫ

ộ ướ ng d n kĩ càng đ  các em hi u và b t ch ả c theo đúng m u. Vi c vi ọ ả ệ ắ

ế ọ ớ ế t th  nào thì h c sinh vi

ự ữ ế ừ t t ng nét, t ng ch  cái. Giáo viên vi ệ ừ ổ ọ ườ ứ ặ ộ

ế ả ậ ắ ả t ch , v a gi ng gi

t ch m, đúng theo quy t c vi ặ ứ ự ư

ế ự ủ ế ở ể  đi m nào? Cách đ a bút nh  th  nào? Th  t ế ấ ụ ấ ừ t là m t trong s  nh ng k  năng khó, đòi h i giáo viên ph i làm   ế   ẫ t m u, h ắ   ẫ ủ m u c a giáo viên là m t thao tác tr c quan trên b ng l p giúp h c sinh n m b t ế   ượ t c quy trình vi đ ớ ư ế   t là l a tu i h c sinh l p M t. Vì th , giáo viên th nh  th  đó, đ c bi ng coi ọ ế ả ệ ọ t m u m c c a mình cho h c sinh noi tr ng vi c trình bày b ng, coi đó là trang vi   ả ừ   ữ ừ i v a theo. Giáo viên ph i vi ư ế ọ  các phân tích cho h c sinh: Đ t bút    ẹ   ế ể t  th  nào cho  đúng,  đ p, nét ra sao?   Đi m d ng bút? D u ph , d u thanh vi

ế ẫ ả ữ ủ ầ   t m u, giáo viên c n

ệ ộ ộ ể ọ ấ

ẹ ư ế kho ng cách, đ  r ng c a các con ch  nh  th  nào? Khi vi ữ ế ừ ạ t t ng nét ch . t o đi u ki n đ  h c sinh nhìn th y cách vi ả ượ ấ ả ể ế c t ả t m u đ m b o đ

ầ ả ề Tuy nhiên, đ  vi t c  h c sinh ph i đ

ể ọ ư ế ế th  vi ẫ ả ượ ả t. Giáo viên ph i ch n t

ộ ả ậ t hai l n cùng m t m u đ

ờ ả ượ ủ ớ c cao.

ử ụ ế t c  các yêu c u: đ p, đúng, nhanh ấ ả ọ và t c quan sát rõ ràng thì không ph i giáo viên nào cũng   ấ ầ   ợ ệ ố ự th c hi n t t phù h p đ  không che khu t t m ể  ộ ầ ẫ ế ủ ấ nhìn c a b t kì m t em nào, th m chí giáo viên ph i vi ấ   ư ậ ượ ồ ị c. Nh  v y khá m t các em ng i v  trí hai bên cùng c a l p có th  quan sát đ ệ th i gian và hi u qu  không đ ụ Đ  kh c ph c đi u đó, t ôi đã s  d ng máy tính có k t n i v i chi c ti vi đ

ể ẫ ế ố ớ ướ ẫ t cho các em. Khi trình chi u video h

ượ ọ ti vi thì t

ế t c  các em h c sinh đ u quan sát đ ể ấ ả ự ề ủ

ầ ẫ t m u n a, mà có th

ẫ ở ế ọ ế  trên ti vi, l n 2 s  quan sát giáo viên vi

t m u  ừ ả ọ ầ ượ ứ c h ng thú cho h c sinh.

ữ ự ế ệ ẫ ể  ề ắ ế ướ   ng d n quy trình h ng d n quy trình vi ấ ầ   ị ế ở c, không b  che khu t t m vi t  ấ   ẫ ướ ậ ng d n. T t nhìn và kích thích s  chú ý t p trung c a các em đ  nghe cô giáo h ể  ư ậ ữ nhiên nói nh  v y không có nghĩa là giáo viên không c n vi ế   ẽ ẽ ầ t. l n 1 h c sinh s  quan sát bài vi ự ư ậ ừ ả Nh  v y v a đ m b o tr c quan v a kích thích đ ụ Ví d : Bài 4D: t, th  Ở ạ ộ  ho t đ ng vi t hai ch  t, th tôi th c hi n nh ọ ng d n h c sinh vi ế ể ướ t đ  h ư

sau:

ọ ậ ầ

ế

ừ ọ ở ả ữ ẫ t video vi ướ ấ ạ ế ế t ch  t, th cho h c sinh xem quy trình vi ẫ ữ ng d n quy trình

ữ ế ữ   Đ u tiên tôi chi u ch  m u cho h c sinh quan sát, nh n xét c u t o ch . t. Sau   ắ   ọ ớ  b ng l p, khi h c sinh đã n m ổ ứ    ch c cho các t hai ch  trên thì tôi t

Ti p theo, chi u l n l đó tôi v a vi ượ đ em vi

ữ ế ẵ ệ ử ụ ẫ t s n trong b  đ

ế ể ượ ề ệ ơ ơ ế ế ầ ượ ừ ẫ ế t m u v a h ộ ộ ộ c các nét, đ  cao, đ  r ng và quy trình vi ả ế t vào b ng con. ữ ể Giáo viên có th  ph i h p gi a vi c s  d ng m u ch  vi ọ ạ dùng d y h c và video h ễ ể d  hi u h n và ti

ự c th c hành vi ơ ả ượ

ố ợ ẫ ướ ng d n quy trình vi ờ ế t ki m th i gian cho các em đ Khi h c sinh đã n m đ ả ừ ớ ạ ộ ồ  ơ   t đ  các em quan sát rõ ràng h n, ế t nhi u h n.  ữ  m i, câu và đo n văn. ế   ế t các nét c  b n, các ch  cái và các ti ng c cách vi ế ể ế ơ t các ti ng, t  tin h n đ  vi

ắ ọ ể ự ơ đ n gi n, các em có th  t ụ ứ ứ ậ

ự t c a h c sinh, giáo viên s  t Th  ba,  ng d ng CNTT vào quá trình nh n xét, đánh giá. ẽ ổ ế ủ Sau ho t đ ng th c hành vi

ậ ọ ạ

ứ ươ ứ ể ử ụ ọ ỉ ụ ng pháp, hình th c đánh giá nh ng m c đích chung là giúp h c sinh ch  ra ch ọ    ch c cho h c ề   t c a các b n. Giáo viên có th  s  d ng nhi u ỗ

ế ủ ư ữ ỗ ư ử

ế ủ ẫ

ỹ ạ ướ bài vi ẫ ng d n k  l t c a ch

i h c sinh sai ph  bi n, h ế ọ t c a h c sinh ế ủ i cách vi ế ử ụ ướ ỗ ọ ắ

ể ọ ồ ở ớ ọ ạ ộ sinh nh n xét, đánh giá bài vi ph đúng, ch  ch a đúng và cách s a ch a.  ậ ng d n nh n xét, đánh giá ổ ế ộ ầ ữ ự  b ng l p) đ  h c sinh quan sát tr c quan thì nh ng h c sinh ng i ,  giáo  ữ  ở ọ   t m t l n n a. Tuy nhiên, n u s  d ng v  h c ữ    xa Trong quá trình h ữ ẽ ữ viên s  ch a nh ng l ể ọ cái đó đ  h c sinh kh c sâu cách vi ặ ở ả sinh (đ t

ặ ậ ấ ế i sai. M t khác n u giáo viên nh n xét cho

ề ậ ờ ể ẽ ấ ỗ ả b ng s  khó đ  nhìn th y và nh n ra l ừ t ng b n thì s  m t khá nhi u th i gian.

ọ ỗ ủ

ọ ề ể ể ự ẽ ạ ờ Cho nên, tùy vào th i đi m, căn c  vào l ứ

ị ờ ế ỗ ề ẽ ề i sai đó ch  g p

ế ườ

ậ ệ

ệ ự

ặ ấ ẽ ễ ư ậ

t h c.

ế ậ ủ   ứ i sai c a h c sinh (sai chung c a ậ ỉ nhi u em hay sai cá nhân) đ  l a ch n hình th c đánh giá, nh n xét và đi u ch nh,   ỉ ỉ ặ ở ộ ử    m t vài em, thì giáo viên s  đi u ch nh s a sai k p th i. N u l ặ ủ ệ   ề ỗ ạ ừ i sai chung, th ng g p c a nhi u em thì vi c riêng cho t ng b n. Còn n u đó là l ọ ố ư ể ử ụ ự ứ ấ ng d ng CNTT vào vi c nh n xét, s a sai có th  là l a ch n t i  u nh t. ủ ọ ế   ổ ế ỗ ụ ạ i sai ph  bi n, k t Cách th c hi n, giáo viên ch p l i bài c a h c sinh có l ể ọ   ể ư ố ớ  đó giáo viên có th  phóng to đ  h c n i v i máy tính và đ a lên màn hình ti vi.  ọ ự ỏ ằ ự   sinh nhìn th y ho c tr c ti p s a sai b ng m c đ . Nh  v y h c sinh s  d  dàng ủ ế ọ quan sát và tránh lãng phí th i gian c a ti t t p vi

ầ ớ ấ ọ

ế ử ờ ầ t tu n 5 ự ữ ủ ế

ụ ả ế ủ ạ ậ ọ   t c a h c sinh tôi th y ph n l n h c ế   t   t c a b n, sau đó tôi

ử ọ

ể ụ ạ ế ẹ ữ ế

i nh ng bài vi ở ợ ả t đ p, chi u lên màn hình ti vi ệ    các em lòng say mê, ham thích luy n

ế ụ Ví d : Ti ế ủ  Qua quan sát quá trình th c hành vi ư ế t nét khuy t trên c a ch  “ch” ch a chính xác. Tôi đã ch p  nh bài vi sinh vi ộ ế ủ c a m t em chi u lên màn hình tivi. Các em nh n xét bài vi ậ ế k t lu n và s a sai cho h c sinh.  Giáo viên cũng có th  ch p l ể ả ớ đ  c  l p cùng tham kh o. Qua đó, g i lên  ế vi t ch  đ p.

ế ủ ự ọ

ọ ử ụ ạ ớ ữ ệ ằ ắ ể  ế   c th c hi n b ng 2 cách: s  d ng dây r c k t n i gi a đi n tho i v i máy

ề ế ạ ế t c a h c sinh chi u tr c ti p cho h c sinh xem có th ế ố ượ đ tính, s  d ng ph n m m c a Google (n u có m ng wifi).

ề ậ

ậ ụ ể ủ ữ

ậ ộ

ồ ạ ầ ọ ứ ữ ọ  tin vào b n thân và nh n ra nh ng t n t

ự ữ ữ ẹ ệ ư Vi c đ a bài vi ự ệ ủ ầ ử ụ ế ủ ứ   ụ ế ệ t c a các em có nhi u tác d ng. Các em nh n ra m c Vi c trình chi u bài vi ế ủ   ự ữ ỗ ộ ạ ượ ủ ả t c a i sai c a mình, đánh giá nh n xét bài vi  s a l đ  đ t đ c c a b n thân, t ứ ằ ụ ỗ ắ ạ ạ   i. B ng nh ng minh ch ng c  th , giáo viên giúp b n và giúp b n kh c ph c l ế ệ ộ ỗ ọ , đ ng viên h c sinh ti n b , các em h c sinh càng i sai, khích l h c sinh nh n ra l   ơ   ụ  có h ng thú h n ắ ậ ả i c n kh c ph c, thêm t ớ v i nh ng bài t p vi

ỗ ợ ụ ằ ậ ứ ư ứ ế . t ụ ,  ng d ng CNTT nh m h  tr  ph  huynh trong vi c h ệ ướ   ng Th  t

ộ ượ ể ữ ế ớ ẹ ầ ườ ự ệ ủ ọ t đúng, đ p c n đ

ỗ ỡ ừ

ỉ ả ủ ộ ự ế ự ỏ ộ ủ d n con em mình. ệ   ớ ễ ặ Đ c đi m c a h c sinh l p M t là các em “d  nh  nhanh quên”; vì v y vi c ụ ệ   ng xuyên và liên t c. Ngoài c th c hi n th rèn luy n ch  vi ự ạ ẹ s  d y d  và ch  b o c a giáo viên thì s  quan tâm, giúp đ  t    phía ba m  khi các ở em

ụ ữ ẫ ề ữ ồ ụ ữ ế ờ ớ ỗ nhà cũng đóng m t vai trò không nh  vào s  ti n b  c a các em. ủ ớ   ậ Ngay t  đ u năm h c, tôi đã l p nhóm Zalo, Messenger ph  huynh c a l p. ẻ ớ ứ   Thông qua  ng d ng này tôi đã chia s  v i ph  huynh hình  nh ch  m u, các video ổ ướ   i sai h ừ ầ ụ ụ t ch , đ ng th i trao đ i thêm v i ph  huynh v  nh ng l ẫ ng d n vi

ệ ủ ả ng g p c a các em, chia s  m t s  kinh nghi m c a b n thân trong quá trình

ị ắ ỡ ộ ườ ệ

ử ụ ể ụ ọ ớ ặ ủ ữ ố

ể ẻ ộ ố th ờ ắ luy n ch ,... đ  ph  huynh n m b t, giúp đ  đ ng viên các em k p th i. ắ ạ ớ

ờ ỡ ế ụ ữ

ả ạ ượ ế   Đ i   v i   h c   sinh   còn   h n   ch ,   tôi   cũng   s   d ng   tin   nh n   qua   Zalo, ố ợ ả ủ ế Messenger cá nhân đ  thông báo k t qu  c a các em và ph i h p v i ph  huynh ổ ệ ệ t ki m th i gian trao đ i thông tin gi a giáo giúp đ  các em. Vi c làm này giúp ti ụ viên và ph  huynh.  ế

ọ ậ ạ ệ c: ụ

ộ ạ ệ ế ề ệ ủ ủ 4. K t qu  đ t đ ứ ộ ọ Sau m t h c kì  ng d ng Công ngh  thông tin vào d y h c T p vi ớ ọ   ế t, h c ụ ể ế    th  k t

ả ư

ế ỷ ệ  l ả ọ ỳ nh  sau:  ố h c k  1  ẹ ề t đúng, đ u, đ p: 18/27 em, t

ặ ừ 11,1%

ỷ ệ  l

ả ữ : 18,5% ỷ ệ  l : 22,2% ỷ ệ  l

: 11,1%

ỷ ệ  l 03/27 em, t ỷ ệ  l

: 11,1% ỷ ệ  l t ch

ố sinh l p c a tôi gi ng d y và ch  nhi m đã có nhi u ti n b  rõ r t. C ả qu  kh o sát cu i  + Vi  66,7%, ể ể + Sai đi m đ t bút, đi m d ng bút: 03/27 em, t ề ộ ộ ộ + Sai v  đ  cao, đ  r ng: 06/27 em, t ề + Sai v  kho ng cách các con ch : 05/27 em, t ỗ ặ ấ i đ t d u thanh: 06/27 em, t : 22,2% + Sai l i tỗ hi u nét, th a nét:  ừ ế ỷ ệ  l + Sai l ả 06/27 em, t ỗ : 22,2% :  i chính t + Sai l ả  03/27 em, t ố ộ ư ả ỷ ệ + T c đ  ch a đ m b o:  l aư  đúng: 03/27 em, t ế ồ ư ế + T  th  ng i vi ớ ố ệ Nhìn vào s  li u, so v i cu i tháng 9 chúng ta đ u th y t  l h c sinh vi

ế ẹ ế ấ ỉ ệ ọ i có chi u h t đ p tăng lên rõ r t, h c sinh vi

ượ ế ồ

ặ ộ

: 11,1% ề ắ ỗ t còn m c các l ắ  cách, n m đ  th , c m bút đúng ừ ề ừ ộ ộ ỗ ữ ệ ọ ư ế ầ t đúng t ể ắ ữ  kh c ph c đ i sai v

ế ỉ ậ

ộ ố ế

ế ữ ắ ế ế t sáng t o.

ụ ệ ậ ỉ t

ế   t ả   ề ướ đúng, vi ng gi m. ữ ấ ạ Các em đã ng i vi   c c u t o ch  và ắ ả   t, ế n m ch c đi m đ t bút, đi m d ng bút, đ  cao, đ  r ng, kho ng ể quy trình vi ắ ị ề v  trí ụ ượ ỗ cách gi a các con ch ,   i sai v  th a, thi u nét, l c l d uấ  thanh, cách trình bày, vi ắ   ả ố ộ  Không ch  v y, các em còn n m ế ả t đ m b o t c đ . ắ ữ ằ ở ầ ch c quy t c vi   t các ti ng m  đ u b ng các ch  c, k, q; g, gh; ng, ngh. M t s  em ạ ế còn bi t ch  hoa và trình bày bài vi  ph nầ  t p vi ệ V i vi c áp d ng các bi n pháp trên vào ầ tế  đúng, đ p mẹ vi

ể ẩ ẩ

ấ ắ ỉ ậ ệ vi

ng môn Ti ng Vi t.

ữ ở ạ ệ ấ ượ  v  s ch ch  đ p. t gi

ự ự ạ ượ ớ ạ ư ể ả ố

ữ ẹ ế c k t qu  nh  mong mu n, ng ề Đ  ho t đ ng d y h c th c s  đ t đ ạ ệ ạ

t vi ế , không ch  giúp h c ọ   ớ ự   ể ỹ à còn góp ph n hình thành và phát tri n năng l c, sinh rèn k  năng  ấ  cho các em nh  ư năng l cự  th m mĩ, th  ch t, rèn luy n cho các em đ c ứ   ệ ph m ch t tế  từng con ch . ữ Kĩ  ẩ ể ậ tính c n th n, tính k  lu t bi u hi n qua vi c các em n n nót  ọ   ế ệ  K t thúc h c ế ầ ộ đã góp ph n nâng cao ch t l ế tế  ti n b   năng vi ế ọ ỳ k  1, 100% h c sinh l p tôi bi ọ ạ ộ ậ ụ ả ạ ụ ế ọ ọ

ạ ậ ớ ạ ồ ệ ả ộ ườ   i ọ   giáo viên ph i sáng t o và v n d ng linh ho t nhi u bi n pháp d y h c khác nhau. ứ t nói riêng Trong đó,  ng d ng CNTT vào d y h c nói chung và d y h c T p vi   ổ   ổ ớ ạ i hi u qu  vô cùng to l n. Nó th i m t lu ng gió m i, làm thay đ i đã mang l

ớ ệ ạ ỹ

ụ ư ệ ế ầ ơ ọ ọ ọ , giúp giáo viên nâng cao năng l c, nghi p v  s  ph m, k  năng ự ủ ộ  ch c d y h c và góp ph n giúp h c sinh ch  đ ng h n trong vi c chi m lĩnh tri

không khí l p h c ổ ứ ạ t th c.ứ

ệ ế ậ ọ ệ Bi n pháp “ ng d ng Công ngh  thông tin vào d y h c T p vi

Ứ ệ ự ế ọ

ạ ươ ệ ọ ỡ ế ế ầ ệ ạ ả   ạ t” mà b n ọ   t cho h c sinh. Tôi hi v ng ế   ậ t,   ng trình GDPT ồ ng d y h c môn Ti ng Vi t trong ch

ụ ự ự ự thân tôi đã th c hi n th c s  đã nâng cao năng l c vi ạ ỏ sáng ki n nh  giúp các b n đ ng nghi p tháo g  khó khăn trong d y h c T p vi ấ ượ góp ph n nâng cao ch t l 2018.

ƯỞ ƯỜ Ệ         HI U TR NG                                           NG I BÁO CÁO

ế ầ ị Tr n Bá Ti n ễ          Nguy n Th  Vân