ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

M C L C

Ở Ầ

ể ả

ế ấ i quy t v n đ

ứ ấ ầ Ph n th  nh t: PH N M  Đ U ề ặ ấ I. Đ t v n đ ứ ụ II. M c đích nghiên c u ầ ứ Ph n th  hai: GI I QUY T V N Đ ơ ở ậ I. C  s  lí lu n ự ạ II. Th c tr ng ế ệ III. Các bi n pháp đã ti n hành đ  gi ủ IV. Tính m iớ  c a gi i pháp ế V. Hiệu qu  c a sáng ki n ả ủ Ị Ậ ứ ầ Ph n th  ba: K T LU N VÀ KI N NGH ậ ế I. K t lu n ế II. Ki n ngh

Trang 2 2 3 3 3 4 6 14 14 15 15 17

1

ườ

ươ

ươ

ườ

Ng

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

ứ ấ Ở Ầ Ầ ầ Ph n th  nh t: PH N M  Đ U

ề ặ ấ  I. Đ t v n đ

ọ ở ể ệ ầ ọ ỗ ọ Trong các môn h c ề  ti u h c, m i môn h c đ u góp ph n vào vi c hình

ơ ở ủ ữ ể ấ ọ ầ thành và phát tri n nh ng c  s  ban đ u, r t quan tr ng c a nhân cách con ng ườ   i

ệ ộ ọ ở ườ ế ọ Vi t Nam. M t h c sinh có s  tr ọ   ng, có năng khi u môn h c này, hay môn h c

ả ộ ả ẫ ắ ả ả ắ khác không ph i ng u nhiên mà có. Ch c ch n các em ph i tr i qua c  m t quá

ộ ọ ọ ậ ủ ệ ề ọ ậ trình rèn luy n, h c t p. N n móng h c t p môn toán c a m t h c sinh ph i đ ả ượ   c

ể ừ ữ ớ ướ ẻ ậ ạ ậ rèn giũa, phát tri n t nh ng l p d ợ   i. Vì v y, t o cho tr  thói quen suy lu n h p

ộ ề ữ ẻ ạ ữ   lý, thành th o nh ng phép tính (+; –; x; :) là giúp cho tr  có m t n n móng v ng

ắ ể ể ch c đ  phát tri n sau này.

ươ ở ể ắ ầ ọ ừ ớ ọ Trong ch ng trình toán ti u h c, phép tính chia b t đ u h c t l p 2

ầ ở ả ề ọ ớ ướ (b ng chia), nâng cao d n ấ  các l p 3, 4, 5. V n đ  h c sinh còn v ắ ng m c, khó

ữ ố ự ệ ệ ấ ố khăn nh t là vi c th c hi n phép chia “Chia cho s  có 2, 3 ch  s ” (hay là chia cho

ữ ố ữ ề ấ ộ ươ ố s  có nhi u ch  s ). Đây là m t trong nh ng phép tính khó nh t trong ch ng trình

ự ệ ọ ượ ẽ ể toán ti u h c. ọ  Vì khi h c sinh th c hi n phép chia không đ ề   c s  kéo theo nhi u

ề ọ ả ế ượ ư ả ấ v n đ  h c sinh gi i quy t không đ c nh  gi i các bài toán liên quan.

ể ả ế ượ ề ệ ấ ả Đ  gi i quy t đ ọ   c v n đ  trên thì giáo viên ph i có bi n pháp giúp h c

ế ự ệ ệ ầ ầ sinh bi t cách th c hi n phép chia, d n d n rèn luy n và hình thành kĩ năng chia

ệ ướ ượ ạ ộ ươ ệ m t cách thành th o. Trong vi c hình thành kĩ năng chia, vi c c l ng th ng là

ế ắ ượ ươ ộ ố ọ vô cùng quan tr ng. N u n m đ c cách ướ ượ c l ng th ng và có m t s  kĩ năng

ươ ố ớ ọ ự ệ ệ ướ ượ c l ng th ộ   ng thì vi c th c hi n phép chia đ i v i h c sinh không còn là m t

ả ữ ờ ế ễ ả ề ấ v n đ  nan gi i n a. Nh  th  mà các em d  dàng gi ế   i các bài toán liên quan đ n

ẽ ứ ề ố ờ ọ ơ ơ   phép chia mà không còn t n nhi u th i gian, h c sinh s  h ng thú h n, say mê h n

ọ trong h c toán.

2

ườ

ươ

ươ

ườ

Ng

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

ệ ặ ướ ệ ẫ ọ M t   khác,   vi c   h ng   d n,   rèn   luy n   cho   h c   sinh   kĩ   năng ướ ượ   ng c   l

ươ ệ ầ ộ ế ọ th ng trong phép chia là m t vi c làm c n thi ạ   t và quan tr ng trong quá trình d y

ề ế ậ ở ọ h c toán mà nhi u giáo viên đang quan tâm, trăn tr . V y làm th  nào đ  h ể ướ   ng

ể ế ự ệ ấ ẫ d n các em hi u và bi ạ   ộ t cách th c hi n phép chia m t cách nhanh nh t, thành th o

ề ấ ườ ế ị ậ ở nh t. Đó chính là đi u mà tôi th ọ   ng trăn tr , suy nghĩ. Vì v y, tôi quy t đ nh ch n

ệ ướ ớ ọ ẫ ươ ề đ  tài “ Bi n pháp h ng d n h c sinh l p 4 ướ ượ c l ng th ng trong phép

ữ ố ố chia cho s  có hai, ba ch  s ”.

ạ ừ ườ ố ừ ề ả ướ ọ Qua đ  tài này, tôi mu n v a gi ng d y v a l ng tr ủ ọ   c m i sai sót c a h c

ể ế ệ ẫ ậ ọ sinh, tìm hi u nguyên nhân d n đ n sai sót và có bi n pháp giúp h c sinh nh n ra

ừ ủ ự ề ỉ ạ ủ ạ sai sót c a mình, c a b n. T  đó các em t đi u ch nh l i cho đúng và nâng cao kĩ

ủ ữ ả ợ ẽ năng tính toán c a b n thân. Các em s  không còn s  phép tính chia n a và yêu

ơ ọ ố ơ thích môn toán h n, h c toán t t h n.

ự ứ ề ề ệ ạ ỉ Trong đi u ki n và năng l c có h n, đ  tài ch  đi sâu vào nghiên c u và áp

ướ ẫ ọ ớ ươ ệ ụ d ng Bi n pháp h ng d n h c sinh l p 4A cách ướ ượ c l ng th ng trong phép

ữ ố ở ườ ố ễ ầ ị chia cho s  có hai, ba ch  s tr ng TH Nguy n Th  Minh Khai góp ph n nâng

ấ ượ ọ ậ ở ọ cao ch t l ng h c t p các môn h c.

ắ ầ ệ ừ ự ứ ế ọ Tôi b t đ u nghiên c u và th c hi n t năm h c 2017 – 2018 đ n nay.

ụ ứ II. M c đích nghiên c u

ứ ộ ị ữ   Giúp giáo viên nghiên c u kĩ n i dung phép chia. Trang b  cho các em nh ng

ứ ơ ở ự ề ệ ế ầ ki n th c c  s  ban đ u v  kĩ năng chia. Hình thành và rèn luy n kĩ năng th c hành

ắ ượ ặ ế ướ ứ ụ ế ư tính nh :  n m đ c kĩ năng đ t tính, bi t làm các b c tính,  ng d ng thi ự   t th c

ượ ờ ố ừ ọ ố đ ớ c trong đ i s ng. T  đó giúp h c sinh l p 4A rèn kĩ năng chia cho s  có hai, ba

ch  s .ữ ố

ộ ọ ậ ụ ọ ứ ắ Giáo d c h c sinh ý th c, thái đ  h c t p đúng đ n.

Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th  hai: GI I QUY T V N Đ

3

ườ

ươ

ươ

ườ

Ng

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

ơ ở ậ I. C  s  lí lu n

ọ ở ể ọ ộ ọ Trong các môn h c Ti u h c, môn Toán là m t môn h c khó khăn và

ư ừ ượ ệ ạ ở ể ọ ặ mang n ng tính t duy, tr u t ng. Vi c d y môn Toán ằ  Ti u h c nh m giúp cho

ế ậ ứ ụ ữ ế ề ượ ệ ọ h c sinh bi t v n d ng nh ng ki n th c v  Toán, đ ự   c rèn luy n kĩ năng th c

ầ ầ ượ ữ ớ ể ệ ộ ờ hành v i nh ng yêu c u c n đ ệ ọ   c th  hi n m t cách phong phú. Nh  vào vi c h c

ự ư ể ề ệ ọ ự Toán mà h c sinh có đi u ki n phát tri n năng l c t ệ    duy, tính tích c c, rèn luy n

ấ ầ ữ ẩ ế ủ ườ ọ ọ ố và hình thành nh ng ph m ch t c n thi t c a ng i h c. H c t ọ   t môn toán h c

ề ả ể ọ ữ ẽ ắ ậ ọ ọ sinh s  có n n t ng v ng ch c đ  h c các môn khác và h c lên các b c h c trên.

ọ ế ậ ụ ữ ứ ọ ả ế Ngoài ra, h c sinh bi ế t v n d ng nh ng ki n th c đã h c vào gi i quy t các tình

ộ ố ấ ố ề hu ng, các v n đ  trong cu c s ng.

ơ ở ứ ự ệ ề ạ ẩ ọ ế   D a trên c  s  nghiên c u các tài li u v  các pháp d y h c toán, chu n ki n

ạ ượ ứ ầ ờ ọ ữ ứ ế ọ th c kĩ năng mà h c sinh c n đ t đ c sau gi h c toán, nh ng ki n th c có trong

ộ ố ồ ưỡ ệ ả ọ ươ ở ể bài h c, tham kh o m t s  tài li u b i d ng trong ch ng trình toán ọ    ti u h c.

ư ủ ụ ề ạ ộ Thông t 22 ngày 22 tháng 9 năm 2016 c a B  giáo d c và đào t o v  Ban hành

ộ ố ề ủ ể ạ ổ ọ ọ ị ử ổ s a đ i, b  sung m t s  đi u c a Quy đ nh đánh giá h c sinh ti u h c, bên c nh đó

ủ ả ự ế ả ự ế ạ ờ ệ còn có s  đúc k t kinh nghi m c a b n thân qua th c t gi ng d y trong th i gian

qua

ạ ự II. Th c tr ng

Ở ữ ọ ớ ớ ọ ượ ọ nh ng năm h c l p 2, l p 3, h c sinh đã đ ả   c h c và hình thành b ng

ừ ế ượ ụ ậ ọ nhân, chia t ọ  2 đ n 9. H c sinh đã đ ự c h c và v n d ng th c hành phép chia cho

ữ ố ắ ộ ượ ướ ấ ệ ố s  có m t ch  s , n m đ c các b c tính. Giáo viên cũng r t nhi t tình trong

ướ ự ệ ế ẫ ầ ớ ệ vi c h ng d n các em th c hi n phép chia. Đ n đ u năm l p 4, các em cũng

ượ ạ ữ ố ự ế ư ố ấ ọ đ c ôn l ộ i phép chia cho s  có m t ch  s . Nh ng th c t cho th y, h c sinh

ự ự ề ệ ệ ấ ượ th c hi n phép chia r t khó khăn. Nhi u em không th c hi n đ ặ   c phép chia ho c

ượ ư ế ề ấ ậ ờ ớ ượ chia đ ấ c nh ng r t ch m chi m r t nhi u th i gian m i chia đ c.

4

ườ

ươ

ươ

ườ

Ng

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

ụ ể ư ả ể ủ ữ ế ả ớ K t qu  ki m tra kh o sát c a nh ng l p làm theo cách cũ c  th  nh  sau:

HS ch aư

ự ệ   th c hi n ệ   ự HS th c hi n ệ   ự HS th c hi n Th iờ T ngổ ượ ậ ượ đ c phép ch m phép chia đ c phép chia Năm h cọ L pớ điể s  HSố chia m

T  l

ỉ ệ

%ỉ ệ

SL

SL

T  l

%ỉ ệ

SL T  l

%

33.4% Cu iố 2017­2018 4B 29.6% 10 37.0% 9 27 8 kì 1

Cu iố 27 4 4B 14.9% 10 37.0% 13 48.1% kì 2

Cu iố 1 26 8 4C 30.8% 38.5% 8 30.8% 0 2017­2018 kì 1 Cu iố 26 4 4C 15.4% 10 38.5% 12 46.1% kì 2

ố ủ ề ọ ự ể ệ ề ấ ấ ố Đi m m u ch t c a v n đ  h c sinh th c hi n chia cho s  có nhi u ch ữ

còn

ư ắ ượ ươ ư lúng túng là các em ch a n m  đ c cách ướ ượ c l ng th ng, ch a có kĩ năng

ươ ư ạ ướ ượ c l ng th ng. Bên c nh đó, các em cũng ch a bi ế ượ t đ c cách làm tròn s ố

ủ ậ ộ ố ườ ư ẳ ạ ớ thông   qua   m t   s   th   thu t   th ữ ố   ng   dùng   ch ng   h n   nh   che   b t   ch   s .

ệ ố ớ ướ ẫ ọ ướ ượ Đ i   v i   giáo   viên,   vi c   h ng   d n   h c   sinh   tìm   cách c   l ng   th ươ   ng

ượ ộ ố ư ư ạ ạ ộ ỉ ỉ đôi   khi   không   đ c   chú   ý   m t   cách   t   m ,   ch a   m nh   d n   đ a   m t   s   kinh

ự ự ủ ệ ạ ạ ạ ọ ư nghi m c a mình vào d y h c Toán, ch a th c s  chú ý linh ho t sáng t o trong

ố ợ ươ ạ ử ụ s  d ng ph i h p các ph ọ   ng pháp d y h c.

ả ậ ể ọ ự ệ ễ ộ Qu  v y,  đ  h c  sinh th c  hi n phép  tính này  m t cách  d   dàng và  có

nh ngữ

5

ườ

ươ

ươ

ườ

Ng

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

ả ệ ướ ẫ ươ bài gi i toán nhanh thì vi c h ọ ng d n cho h c sinh cách “ ướ ượ c l ng th ng” và

ọ ươ ặ ệ rèn   cho   h c   sinh   kĩ   năng   “ ướ ượ c   l ng   th ng”   trong   phép   chia   và   đ c   bi t   là

ữ ố ố ớ ọ ấ ầ ề ố ế phép chia cho s  có nhi u ch  s  đ i v i h c sinh là r t c n thi t và vô cùng

ể ọ ượ ự ự ế ớ ề ả quan tr ng. Đ  làm đ ề   c đi u này thì giáo viên ph i th c s  tâm huy t v i ngh ,

ươ ế ợ ề ầ ạ ợ ờ tìm tòi ph ớ   ng pháp thích h p trong d y toán và c n nhi u th i gian, k t h p v i

ẫ ị ướ ế ệ ầ sự kiên trì, tính c n m n d u dàng h ẫ ng d n, bi t  khích l ơ     đúng lúc và kh i

ỉ ệ ủ ọ ọ ở ớ d yậ  lòng   say   mê   chăm   ch   mi t   mài   c a   h c   sinh   trong   h c   toán l p   cũng

ở ạ ượ ứ ễ ế ả ệ ậ như luy n t p toán nhà, ch  không d  dàng gì đ t đ ố   c k t qu  mong mu n

ở ậ ộ ớ ế ệ ề ả ộ trong m t s m m t chi u. B i v y, cho nên khi ti n hành công vi c, b n thân tôi

ế ủ ặ ạ ở ớ ề ấ   cũng g p không ít khó khăn, tr  ng i. Tuy nhiên, v i tâm huy t c a mình v  v n

ừ ướ ố ắ ắ đề này, tôi đã t ng b ụ   c c  g ng kh c ph c.

ự ữ ế ậ ạ ẫ V y nh ng nguyên nhân d n đ n th c tr ng trên là do:

ề ọ ­V  phía h c sinh:

ươ ư ố ộ ố ộ ượ ả + Ph ọ ậ ng pháp h c t p ch a t t: M t s  em không thu c đ c b ng nhân,

ư ắ ượ ủ ể ầ ượ ả b ng chia, ch a n m đ c các thành ph n c a phép chia; không hi u đ ố   c m i

ệ ữ ự ề ệ quan h  gi a phép nhân và phép chia. Nhi u em khi th c hi n phép chia mà s  d ố ư

ơ ố ớ l n h n s

chia cũng không bi t.ế

ự ưở ượ ề ể ậ + S  chú ý, óc quan sát, trí t ng t ng đ u phát tri n ch m.

ạ ằ ử ụ ữ ữ ễ ả ậ + Kh  năng di n đ t b ng ngôn ng  khó khăn, s  d ng ngôn ng , thu t ng ữ

ỗ ẫ ộ ề ọ toán h c lúng túng, nhi u ch  l n l n.

ư ả ạ ả ậ ọ ọ ấ   + H c sinh ch a chăm h c: Qua quá trình gi ng d y, b n thân nh n th y

ự ệ ượ ữ ằ r ng các em không th c hi n đ c phép chia là nh ng em không chú ý chuyên tâm

ệ ọ ị ượ ệ ọ ụ vào vi c h c, không xác đ nh đ ủ c m c đích c a vi c h c.

6

ườ

ươ

ươ

ườ

Ng

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

ư ộ ố ọ ủ ạ ộ ả + Kh  năng t ả   ế  duy c a các em còn h n ch : M t s  h c sinh thu c b ng

ọ ẹ ư ể ể ể ả ộ nhân nh ng các em thu c ki u h c v t, các em không hi u gì c , không hi u đ ượ   c

ệ ữ ế ẫ ố ượ ươ m i quan h  gi a phép nhân và phép chia d n đ n không ướ ượ c l ng đ c th ng,

ự ệ th c hi n phép chia khó khăn.

ề ­V  phía giáo viên:

ệ ạ ọ ướ ẫ ọ + Trong quá trình d y h c, vi c h ng d n h c sinh tìm cách ướ ượ   ng c l

ươ ượ ư ộ ỉ th ng trong phép chia đôi khi không đ ạ   ỉ c chú ý m t cách t  m , ch a linh ho t

ươ ạ ọ ợ ệ ậ ụ trong vi c v n d ng các ph ng pháp d y h c phù h p.

ụ ủ ư ế ạ ạ ạ + Giáo viên ch a m nh d n áp d ng sáng ki n c a mình vào d y toán. S ử

d ngụ

ứ ắ ộ ỉ ướ ẫ ướ sách giáo viên m t cách c ng nh c (sách giáo viên ch  có 1bàih ng d n cách c

ươ ệ ướ ẫ ươ ượ l ng th ng) nên vi c h ọ ng d n h c sinh ướ ượ c l ng th ng mang tính qua loa,

ư ề ấ ạ ợ ố ữ ố ch a tìm ra cách thích h p nh t trong d y chia cho s  có nhi u ch  s .

ư ả ớ ừ ố ượ ợ ọ + Giáo viên ch a tìm các gi i pháp phù h p v i t ng nhóm đ i t ng h c

sinh

ư ể (ch a cá th  hóa).

ể ả ệ ế ề: III. Các bi n pháp đã ti n hành đ  gi ế ấ i quy t v n đ

ệ ướ ệ ẫ ươ ọ Vi c h ng d n rèn luy n kĩ năng ướ ượ c l ng th ả ộ   ng cho h c sinh là c  m t

Ở ớ ự ệ ả ớ ọ ọ quá trình. l p 2, l p 3, h c sinh đã h c b ng nhân, chia và th c hi n phép chia

ữ ố ề ố ộ ớ ọ ọ ố ữ ố   cho s  có m t ch  s . Sang l p 4, h c sinh h c phép chia cho s  có nhi u ch  s .

ể ướ ượ ươ ố ả ả ọ ế Đ c l ng th ng t ộ t, h c sinh ph i thu c b ng nhân, chia. Bi t cách nhân

ừ ẩ ế ấ ế ớ ố ế ẩ nh m, tr nh m nhanh. Bi ấ ố ể t l y m y s  đ  chia, bi t cách che b t s , bi t cách

làm tròn s .ố

ộ ố ệ ữ ố ự ể ệ ề ọ ố Đ  giúp h c sinh th c hi n phép chia cho s  có nhi u ch  s  có m t s  bi n

pháp sau:

7

ườ

ươ

ươ

ườ

Ng

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

ạ ọ ể ệ 1. Bi n pháp 1. Ki m tra phân lo i h c sinh:

ệ ố ự ề ­ Bao nhiêu em đã th c hi n t ữ ố ố t phép chia cho s  có nhi u ch  s .

ươ ­ Bao nhiêu em đã có kĩ năng “ ướ ượ c l ng th ứ   ng” trong phép chia này và  ng

ố ả ụ d ng  t t vào gi i toán có liên quan.

ự ư ệ ượ ­ Bao nhiêu em ch a th c hi n phép chia đ c. Vì sao?

ự ệ ậ ­ Bao nhiêu em th c hi n phép chia còn ch m, Nguyên nhân?

ệ ể ả ả 2. Bi n pháp 2: Ki m tra b ng nhân, b ng chia

ố ớ ự ữ ệ ọ ượ ừ Đ i v i nh ng h c sinh không th c hi n đ c phép chia t nguyên nhân

ộ ả ệ ọ ể ả ả ộ   không thu c b ng nhân, b ng chia thì giáo viên ph i ki m tra. Vi c h c sinh thu c

ượ ộ ướ ả ả đ ư c b ng nhân, b ng chia xem nh  giáo viên đã thành công m t b c trong quá

ướ ỗ ế ọ ự ệ ẫ ậ ọ trình h ng d n h c sinh th c hi n phép chia. Vì v y, trong m i ti t h c toán giáo

ả ườ ể ầ ả ả viên ph i th ng xuyên ki m tra b ng nhân, b ng chia. Ngoài ra, vào đ u gi ờ ọ    h c

ể ự ể ề ệ ể ẫ giáo viên dành 15 phút đ  các em t ạ  ki m tra l n nhau, t o đi u ki n đ  các em

ứ ử ả ả ộ ổ ể ọ h c thu c b ng nhân, b ng chia. Đ  các em  ng x  nhanh, giáo viên t ứ  ch c cho

ả ờ ệ ơ ơ ế các em ch i trò ch i “xì đi n” tr  l ả ể i nhanh, đúng k t qu  đ  các em có kĩ năng

ự ệ ẩ ớ nh  lâu, nh m nhanh khi th c hi n tính.

ướ ữ ố ố ề ệ ẫ 3. Bi n pháp 3: H ng d n cách chia cho s  có nhi u ch  s

ướ ự ọ ố ẫ 3.1. Giáo viên h ệ ng d n h c sinh th c hi n phép chia cho s  có 2 ch ữ

ướ ố s  theo các b c sau:

Ví d  1:ụ  Phép chia 93: 31

ặ ­ Đ t tính

ừ ả ­ Tính t trái sang ph i.

ấ ­ L y 93: 31

ữ ố ở ố ị + Che ch  s  3 s  b  chia 93  9→

8

ườ

ươ

ươ

ườ

Ng

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

ữ ố ở ố + Che ch  s  1 s  chia 31 3 →

ữ ố ụ ở ố ị ướ ẫ ấ ọ + H ng d n h c sinh l y ch  s  hàng ch c s  b  chia chia cho ch  s ữ ố

hàng

ụ ở ố ượ ươ ch c ấ  s  chia, l y 9: 3 đ c 3, nên ta ướ ượ c l ng th ng 93: 31 là 3.

ố ị ằ ậ ấ + Nhân 31 × 3 = 93 và b ng s  b  chia, l y 93 – 93 = 0, v y 93: 31 = 3.

Ví d  2:ụ  Phép chia 714:34

ướ ố ở ố ị ầ ấ ọ ẫ ­ L n 1: H ng d n h c sinh l y 2 s s  b  chia là 71 chia cho 34.

ữ ố ở ố ị ớ + Che b t ch  s  1 s  b  chia 71  7 →

ữ ố ở ố ớ + Che b t ch  s  4 s  chia 34  3 →

ấ ượ ươ + L y 7: 3 đ c 2, nên ta ướ ượ c l ng th ng 71: 34 là 2.

ư ấ ậ + Nhân 34 × 2 = 68<71; l y 71 – 68 = 3, v y 71: 34 =2 d  3

ầ ạ ượ ấ ­ L n 2: H  4 đ c 34, l y 34: 34 = 1.

ấ ậ + Nhân 1× 34= 34, l y 34 ­ 34=0; V y 714: 34 = 21.

ạ ữ ố ở ỗ ầ ộ Tóm l ố i, khi chia cho s  có hai ch  s , m i l n chia, ta che đi m t ch ữ ở

ủ ố ị ồ ướ ượ ố ươ ư ố ậ t n cùng c a s  b  chia và s  chia, r i c l ng th ộ   ng nh  chia cho s  có m t

ch  s .ữ ố

ữ ố ố 3.2. Chia cho s  có 3 ch  s :

Ví d  1ụ : 1944:162

ầ ấ L n 1: L y 194:162

ữ ố ở ố ị ớ + Che b t ch  s  4 s  b  chia 194 19→

ữ ố ở ố ớ + Che b t ch  s  2 s  chia 162 16→

ấ ượ ươ + L y 19: 16 đ c 1, nên ta ướ ượ c l ng th ng 19: 16 là 1.

ư ấ ậ + Nhân 1 × 162 = 162<194; l y 194 – 162 = 32, v y 194: 162 =1 d  32

ạ ầ ượ ấ ­ L n 2: H  4 đ c 324, l y 324: 162 = 2.

ấ ậ + Nhân 2× 162= 324, l y 324 ­ 324=0; V y 1944:162 = 12.

9

ườ

ươ

ươ

ườ

Ng

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

ữ ố ở ỗ ầ ậ ố V y khi chia cho s  có ba ch  s , m i l n chia, ta che đi hai ch ữ ở ậ    t n

ủ ố ị ồ ướ ượ ố ươ ư ố ố cùng c a s  b  chia và s  chia, r i c l ng th ng gi ng nh  chia cho s  có

ộ ữ ố m t, hai ch  s .

ữ ố ằ ố 3.3. Chia cho s  có hai, ba ch  s  b ng cách làm tròn

ố ớ ư ữ ọ ế ươ Đ i v i nh ng h c sinh ch a bi t cách ướ ượ c l ng th ng nhanh thì giáo

ả ướ ệ ẫ ộ ỉ ỉ ươ viên ph i h ng d n m t cách t  m . Vi c rèn kĩ năng ướ ượ c l ng th ả ộ   ng là c  m t

ự ế ủ ấ ề ẩ ươ ủ quá trình. Th c t c a v n đ  này là tìm cách nh m nhanh th ng c a phép chia.

ể ượ ệ ườ ố ị ố ọ Đ  làm đ c vi c này, ta th ng cho h c sinh làm tròn s  b  chia và s  chia đ  d ể ự

ữ ố ấ ạ ể ử ế ượ ố ị ả đoán ch  s   y. Sau đó nhân l i đ  th . N u tích v t quá s  b  chia thì ph i rút

ữ ố ự ế ề ớ b t ch  s  đã d  đoán ở ươ  th ả   ố ị ng, n u tích còn kém s  b  chia quá nhi u thì ph i

ữ ố ấ ố ướ ượ ư ố ữ ọ tăng ch  s   y lên. Nh  vây, mu n c l ng cho t ộ   t, h c sinh không nh ng thu c

ế ừ ẩ ẩ ả ế ả b ng nhân, chia và bi t nhân nh m, tr  nh m nhanh mà còn ph i bi t cách làm tròn

ộ ố ườ ố s  thông qua m t s  tr ợ ng h p sau:

ườ ố ợ ặ a. Tr ậ ng h p 1: S  chia t n cùng là 1, 2 ho c 3

Ví d  1:ụ   Phép chia 96: 32

ấ ­ L y 96: 32

ữ ố ở ố ị + Che ch  s  6 s  b  chia 96  9→

ữ ố ở ố + Che ch  s  2 s  chia 32 3→

ấ ượ ươ + L y 9: 3 đ c 3, nên ta ướ ượ c l ng th ng 96: 32 là 3.

ố ị ậ ấ ằ + Nhân 3 × 32 = 96 và b ng s  b  chia, l y 96 – 96 = 0; v y 96: 32 = 3.

Ví d  2ụ : Phép chia 5784: 723

ấ ­ L y 5784: 723

ữ ố ở ố ị + Che hai ch  s  84 s  b  chia 5784  57→

ữ ố ở ố + Che hai ch  s  23 s  chia 723 7 →

ấ ượ ươ + L y 57: 7 đ c 8, nên ta ướ ượ c l ng th ng 5784: 723 là 8.

10

ườ

ươ

ươ

ườ

Ng

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

ố ị ấ ằ ậ + Nhân 8 × 723 = 5784 và b ng s  b  chia, l y 5784 – 5784 = 0, v y 5784:

723 = 8.

ế ố ừ ụ ậ ấ ặ ậ T  hai ví d  trên, ta nh n th y: N u s  chia t n cùng là 1, 2 ho c 3 thì ta làm

ứ ả ặ ớ ơ ị ở ố tròn gi m, t c là b t đi 1, 2 ho c 3 đ n v ỉ ệ   ự  s  chia. Trong th c hành, ta ch  vi c

ữ ố ậ ặ ộ ớ ở ố ị ố che b t m t ho c hai ch  s  t n cùng s  b  chia và s  chia.

ườ ư ợ ươ ự Tr ng h p chia có d  cũng t ng t .

ườ ố ợ ậ b. Tr ng h p 2: S  chia t n cùng là 7, 8, 9.

Ví d  1ụ : Phép chia 530: 58

ấ ­ L y 530: 58

ữ ố ở ố ị ữ ố ầ + Che ch  s  8 s  b  chia 58, vì 8 khá g n 10 nên ta tăng ch  s  5 6 →

ữ ố ở ố ằ ữ + Che ch  s  0 s  chia 530 vì 0 b ng 0 nên ta gi nguyên 53

ấ ượ ươ + L y 53: 6 đ c 8, nên ta ướ ượ c l ng th ng 530: 58 là 8.

ố ư ấ ố + Nhân 8 × 58 = 464 <530, l y 530 – 464 = 36; 36<58 (s  d  < s  chia).

ư ậ V y 530: 58 = 8 (d  36).

Ví d  2ụ : Phép chia 813: 187

ấ + l y 813:187

ữ ố ậ ủ ố ầ + Che 2 ch  s  t n cùng c a s  chia 187 vì 8 g n 10 làm tròn tăng 1  2. →

ủ ố ị ữ ố ậ ầ ữ + Che 2 ch  s  t n cùng c a s  b  chia 813 vì 1 g n 0 gi nguyên 8 (làm tròn

ả gi m).

ấ ượ ươ + L y 8: 2 đ c 4, nên ta ướ ượ c l ng th ng 813: 187 là 4.

ố ư ố + Nhân 187 x 4 = 748; 813 – 748 = 65; 65 < 187 (s  d  < s  chia)

ư ậ + V y 813: 187 = 4 (d  65)

Ví d  3:ụ  Phép chia 89658: 293

ầ ấ ­ L n 1 l y 896: 293

11

ườ

ươ

ươ

ườ

Ng

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

ủ ố ị ữ ố ậ ầ + Che 2 ch  s  t n cùng c a s  b  chia 896 vì 9 g n 10 nên ta tăng thêm 1

đ n v  8  9. → ị ơ

ữ ố ậ ủ ố ầ ơ   + Che 2 ch  s  t n cùng c a s  chia 293 vì 9 g n 10 nên ta tăng thêm 1 đ n

v  2  3.→ị

ấ ượ ươ + L y 9: 3 đ c 3, nên ta ướ ượ c l ng th ng 896: 293 là 3.

ấ ượ + Nhân 293 × 3 = 879; l y 896 – 879 =17; 896: 293 đ c 3.

ầ ố ượ ế ả ủ ươ ạ ­ L n 2: H  5 xu ng đ c 175<293, ta vi t 0 vào bên ph i c a th ng và

ư ẫ v n còn d  175.

ỏ ơ ố ắ ọ ư ế ố ạ ữ ố * L u ý nh c h c sinh n u khi ta h  ch  s  xu ng mà nh  h n s  chia thì ta

ế ả ủ ươ ồ ế ụ ạ ữ ố ế ồ ả ph i vi t 0 vào bên ph i c a th ng r i ti p t c h  ch  s  ti p theo r i chia.

ầ ố ượ ạ ­ L n 3: H  8 xu ng đ c 1758.

ữ ố ậ ủ ố ầ ơ + Che 2 ch  s  t n cùng c a s  1758, vì 5 g n 10 nên tăng thêm 1 đ n v ị

17 18→

ữ ố ậ ủ ố ầ ơ ị + Che 2 ch  s  t n cùng c a s  293, vì 9 g n 10 nên tăng thêm 1 đ n v  2 3→

ấ + L y 18: 3= 6, nên ta ướ ượ c l ng 1758: 293 = 6

ậ ấ + Nhân 6 × 293 = 1758; l y 1758 ­ 1758 = 0; V y 89658: 293= 306

ườ ư ế ọ ươ ự + Trong tr ng h p n u phép chia có d  cũng làm t ng t .

ữ ố ậ ậ V y trong phép chia có ch  s  t n cùng là 9, 8, 7 thì ta làm tròn tăng (tăng

ỉ ệ ố ị ố ớ ữ ố ậ   ự thêm 1 vào s  b  chia và s  chia). Khi th c hành ta ch  vi c che b t các ch  s  t n

ủ ố ị ố ị ế ố ố cùng c a s  b  chia và s  chia. Tăng thêm 1 vào s  b  chia và s  chia (n u che 2 ch ữ

ở ố ủ ố ị ả ố ậ s  t n cùng ữ ố ậ  s  chia thì ph i che 2 ch  s  t n cùng c a s  b  chia).

ườ ố ợ ậ ng h p 3: S  chia t n cùng là 4, 5, 6 c. Tr

ụ Ví d  1: 245: 46

­ Làm tròn gi m ả

12

ườ

ươ

ươ

ườ

Ng

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

ủ ố ữ ố ậ ạ ố + Che ch  s  5 t n cùng c a s  chia 245 còn l i s  chia là 24. (làm tròn

gi m) ả

ủ ố ị ữ ố ậ ạ ố + Che ch  s  6 t n cùng c a s  b  chia 46 còn l i s  chia là 4.

ấ ượ ươ + L y 24: 4 đ c 6, nên ta ướ ượ c l ng th ng 245: 46 là 6.

+ Nhân 6 × 46 = 276; 245 < 276 (không phù h p) ợ

ể ­ Ta có th  làm tròn tăng

ủ ố ữ ố ậ ầ + Che ch  s  5 t n cùng c a s  chia 245 vì 5 g n 10 làm tròn tăng 24  25. →

ủ ố ị ữ ố ậ ầ + Che ch  s  6 t n cùng c a s  b  chia 46 vì 6 g n 10 làm tròn tăng 4  5. →

ấ ượ ươ + L y 25: 5 đ c 5, nên ta ướ ượ c l ng th ng 245: 46 là 5.

ố ư ố + Nhân 5 × 46 = 230; 245 – 230 = 15; 15 < 46 (s  d  < s  chia)

ư ậ + V y 245: 46 = 5(d  15)

ụ Ví d  2: Phép chia 3650: 451

­ Làm tròn gi m: ả

ữ ố ậ ủ ố ạ ố ả + Che 2 ch  s  t n cùng c a s  chia 451 còn l i s  chia là 4 (làm tròn gi m).

ủ ố ị ữ ố ậ ạ ố ị + Che 2 ch  s  t n cùng c a s  b  chia 3650 còn l i s  b  chia là 36.

ấ ượ ươ + L y 36: 4 đ c 9, nên ta ướ ượ c l ng th ng 3650: 451 là 9.

+Nhân 451 x 9 = 4059 > 3650, không phù h p. ợ

­ Làm tròn tăng:

ữ ố ậ ủ ố ầ + Che 2 ch  s  t n cùng c a s  chia 451 vì 5 g n 10 làm tròn tăng 4  5. →

ủ ố ị ữ ố ậ ầ + Che 2 ch  s  t n cùng c a s  b  chia 3650 vì 5 g n 10 làm tròn tăng

36 37. →

ấ ượ ươ + L y 36: 5 đ c 7, nên ta ướ ượ c l ng th ng 3650: 451 là 7.

ố ư ư ố + Nhân 451 x 7 = 3157; 3650 – 3157 = 493 > 451 (s  d  > s  chia), ch a phù

h p. ợ

13

ườ

ươ

ươ

ườ

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

Ng

ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

ế ườ ề ả ả ợ ­ N u trong tr ng h p c  làm tròn tang và làm tròn gi m đ u khoonh đ ượ   c

ươ ta có th ể ướ ượ c l ng th ư ng nh  sau:

ử ớ ươ + Vì 7 < 8 < 9, nên ta th  v i th ng là 8.

+Nhân 451 x 8 = 3608; 3650 – 3608 = 42; 42 < 451 là phù h p. ợ

ư ậ +V y 3650: 451 = 8 (d  42).

ướ ự ệ ẫ ậ ọ ố Khi h ng d n h c sinh th c hi n phép chia, s  chia có t n cùng là 4, 5, 6

ử ạ ớ ố ữ ủ ả ẫ ả ồ ươ thì nên làm tròn c  tăng l n gi m r i th  l i v i s  gi a c a 2 th ng v a ừ ướ   c

ư ụ ượ l ng (nh  ví d  trên).

ễ ể ớ ố ể ệ ọ ố ­ Đ  giúp cho h c sinh d  hi u trong vi c làm tròn s  (che b t s ), v i s  b ớ ố ị

ố ậ ố ậ ả ố chia và s  chia thì làm tròn gi m (s  t n cùng l, 2, 3), làm tròn tăng (s  t n cùng 7,

ố ậ ẫ ả ả 8, 9), làm tròn c  tăng l n gi m (s  t n cùng 4, 5, 6).

ườ ợ ướ ỉ ầ ẫ ọ ­ Các tr ng h p khác, giáo viên h ng d n h c sinh ch  c n làm tròn tăng

ả ở ố ặ ữ ươ ẫ ổ ho c gi m s  chia và gi ố ị  nguyên s  b  chia thì th ng v n không thay đ i là

ớ ố ư ụ ấ m y (che b t s ) nh  ví d  trên.

ự ế ả ộ ớ ố ượ ề ạ ọ Trong th c t gi ng d y, trong m t l p có nhi u đ i t ề   ng h c sinh. Nhi u

ươ ộ ố ư ấ ấ em ướ ượ c l ng th ng r t nhanh nh ng cũng có m t s  em ướ ượ c l ậ   ng r t ch m.

ố ớ ể ậ ặ   Đ i v i các em còn ch m thì giáo viên có th  cho các em làm tính vào nháp ho c

ế ằ ề ế ẩ ồ ỉ ạ vi t b ng bút chì, n u sai thì t y đi r i đi u ch nh l i.

ệ ươ ằ ử Bi n pháp 4: Ướ ượ c l ng th ng b ng cách th

ươ ố ớ ư ữ ọ Ngoài các cách ướ ượ c l ng th ng nh  trên đ i v i nh ng h c sinh còn quá

ả ậ ướ ẫ ọ ch m, không có kh  năng ướ ượ c l ng thì giáo viên h ng d n h c sinh ướ ượ   ng c l

ấ ố ể ớ ố ươ ằ b ng cách l y s  chia nhân v i các s  1,2,3,4,5,6,7,8,9 đ  tìm th ng.

ụ ườ Ví d : 24: 12. Các thao tác th ng dùng là:

ế ươ ứ + Vi t phép tính nhân t ng  ng: 2 × 12 = 24

ố ề ằ ố ử + Tìm s  đi n vào ô tr ng b ng phép th .

14

ườ

ươ

ươ

ườ

Ng

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

ớ ầ 1 × 12 = 12 không đúng v i đ u bài

ớ ầ 2 × 12 = 2. Đúng v i đ u bài. Do đó: 2 :12 = 2

ụ Ví d  2: 5781: 47

ố ướ ượ ầ ư + Ở ượ  l t chia đ u tiên mu n c l ng 57: 47 ta làm nh  sau:

1 × 47 = 47 (ch n)ọ

2 ×47 = 94 (lo i)ạ

ư ậ ượ ầ ạ ố ượ ứ Nh  v y 57: 47 đ c 1 l n 57 – 47 = 10; h  8 xu ng ta có l t chia th  hai:

ử ư ượ ứ ấ ế ụ 108: 47 ta ti p t c th  nh  l t chia th  nh t.

1 × 47 = 47 (lo i)ạ

2 × 47 = 94 (ch n)ọ

3 × 47 = 141(lo i)ạ

ậ ượ ừ ầ ố V y 108: 47 đ ạ c 2 l n còn th a 14 h  1 xu ng ta có 141: 47

ế ụ ứ Ở ượ  l ử t chia th  ba ta ti p t c th :

1 ×47 = 47 (lo i)ạ

2 ×47 = 94 (lo i)ạ

3 × 47 = 141

ượ Do đó: 141: 47 đ ầ c 3 l n.

ậ V y: 5781: 47 = 123

ẫ ọ ệ ậ ướ ự ệ Bi n pháp 5. H ng d n h c sinh th c hành­ luy n t p:

ắ ượ ươ ữ ạ Sau khi các em đã n m đ c cách ướ ượ c l ng th ng, bên c nh nh ng bài

ụ ự ỗ ướ ẫ ạ ế ạ ươ th c hành sau m i ví d  đã h ng d n ngay t t d y theo ch i ti ổ   ng trình vào bu i

ệ ậ ữ ằ ậ ệ   ế ụ ọ h c chính khóa. Giáo viên cho các em ti p t c luy n t p b ng nh ng bài t p luy n

ữ ế ạ ư ở ệ ề ậ t p thêm vào nh ng ti ổ t d y ôn luy n bu i chi u, cũng nh nhà. Trong khi các

ệ ậ ỡ ị ữ ế ờ ấ   em luy n t p, giáo viên luôn theo dõi và giúp đ  k p th i cho nh ng em y u, ch m

ụ ể ả ớ ự ữ ế và ch a bài c  th  cho c  l p cùng theo dõi. Sau đó cho các em y u th c hi n l ệ ạ   i

15

ườ

ươ

ươ

ườ

Ng

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

ụ ớ ậ ạ ớ ố ớ ệ ướ ế ớ v i bài t p ví d  m i ngay t i l p. Đ i v i các em y u, ngoài vi c h ẫ ng d n cách

ươ ậ ở ạ ữ ướ ượ c l ng th ả ng giáo viên còn ph i ra thêm bài t p ể  nhà, ki m tra l i nh ng yêu

ố ớ ọ ả ế ề ệ ườ ầ c u đã đ  ra đ i v i h c sinh, vi c này ph i ti n hành th ng xuyên không đ ượ   c

ắ ộ ng t quãng. Luôn đ ng

ệ ế ộ viên khích l các em khi các em có ti n b .

ỗ ờ ọ ể ươ Sau m i gi ả  h c giáo viên ph i ki m tra kĩ năng ướ ượ c l ng th ủ ọ   ng c a h c

ệ ổ ứ ệ ậ ự ệ sinh thông qua vi c t ch c luy n t p th c hi n phép tính chia xem các em đã bi ế   t

ư ồ ụ ề ề cách chia ch a r i giao bài v  nhà cho các em. Giao bài v  nhà ngoài m c đích rèn

ố ượ ả ẩ ớ ỳ ị ọ kĩ năng chia mà còn ph i chu n b  cho bài m i. Tu  theo đ i t ng h c sinh mà

ớ ố ượ ệ ậ ệ ợ ứ giáo viên giao vi c cho phù h p. chú ý ra bài luy n t p v i s  l ng và m c đ ộ

ố ượ ừ ợ ọ ỏ ể phù h p cho t ng đ i t ng h c sinh gi ử   ế i, khá, trung bình, y u và có ki m tra s a

ợ ộ ọ ậ ữ ớ ị ờ ể ạ ự ứ ch a và khen ng i đ ng viên k p th i đ  t o s  h ng thú h c t p v i phép tính này.

ủ ả IV. Tính m iớ  c a gi i pháp

ướ ủ ự ễ ệ ẫ ọ Qua cách h ng d n c a tôi đã giúp h c sinh d  dàng th c hi n phép chia

ữ ố ố ế ướ ượ ươ ậ ề cho s  có nhi u ch  s  và bi c l t ng th ng nên khi làm bài t p không còn

ư ướ ữ ứ ầ ầ ọ khó khăn nh  tr ơ   c n a. H c sinh đã d n d n làm đúng và h ng thú ham thích h n

ờ ọ ấ ượ ậ ượ ệ trong gi h c toán. Bài t p các em làm ch t l ng đ c nâng cao rõ r t. C  th ụ ể

ấ ế ề ấ ậ ọ ộ   ầ đ u năm h c có nhi u em r t y u toán, kĩ năng tính toán r t ch m, không thu c

ơ ả ự ừ ệ ả ờ ả b ng nhân, b ng chia. Qua t ng th i gian các em đã c  b n th c hi n phép chia cho

ữ ố ộ ề ạ ọ ơ ế ử ạ ố s  có nhi u ch  s  m t cách thành th o và quan tr ng h n là bi t cách th  l i khi

ự ệ ộ th c hi n xong m t phép chia.

ả ủ ế ệ ệ V. Hi u qu  c a sáng ki n kinh nghi m

ộ ố ệ ướ ẫ ọ ớ Trên đây tôi đã trình bày m t s  bi n pháp khi h ự   ng d n h c sinh l p 4 th c

ữ ố ấ ượ ệ ố ớ ề hi n phép tính chia cho s  có nhi u ch  s . V i cách làm này ch t l ng môn Toán

ạ ượ ề ừ ỗ ả ủ ớ c a l p tôi gi ng d y đã đ ệ c nâng lên rõ r t. Nhi u em t ư  ch  ch a chia đ

ượ   c 16

ườ

ươ

ươ

ườ

Ng

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

ự ệ ề ầ ạ ắ ắ ọ ộ vào đ u năm h c đã th c hi n phép chia m t cách thành th o, ch c ch n. Đi u này

ượ ứ ế ệ ể ả ả ủ ớ đã đ c ch ng minh qua k t qu  kh o nghi m các kì làm bài ki m tra c a l p 4 do

ụ ự ệ ọ tôi ph  trách khi th c hi n phép chia, năm h c 2017 – 2018 và năm 2018­2019 nh ư

sau:

HS ch aư HS th cự ự ệ   th c hi n ệ   ự HS th c hi n ệ ậ   hi n ch m Năm Th iờ T ngổ ượ ượ đ c phép đ c phép chia phép chia h cọ đi mể s  HSố chia

SL T  l %ỉ ệ SL T  l %ỉ ệ SL T  l %ỉ ệ

Đ uầ 29 9 31.0% 11 39.9% 9 31.0%

năm Cu i ố 2017­ 29 3 10.4% 7 24.1% 19 65.5%

2018

HK I Cu i ố 29 0 0% 5 17.2% 24 82.8%

HK II Đ uầ 34 11 32.4% 11 32.4% 12 35.2%

năm Cu i ố 2018­ 34 5 14.7% 5 14.7% 24 70.6% HK I 2019

Gi a ữ 34 1 2.9% 4 11.8% 29 85.3%

HK II ầ Ậ ứ Ế Ế Ị Ph n th  ba: K T LU N, KI N NGH

ế ậ I. K t lu n:

ế ượ ề ầ ạ ữ c nh ng khó ủ ­ Ý nghĩa c a sáng ki n: ế  Đ  tài này đã góp ph n h n ch  đ

ữ ố ự ệ ề ắ ả ọ ố khăn mà h c sinh đã m c ph i khi th c hi n phép chia cho s  có nhi u ch  s  và

ừ ướ ẩ ượ ự ệ ạ ọ ượ cũng đã t ng b c đ y lùi đ c tình tr ng h c sinh không th c hi n đ c phép

17

ườ

ươ

ươ

ườ

Ng

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

ừ ấ ượ ầ ạ ườ chia, t đó đã nâng d n ch t l ọ ủ ng d y h c c a nhà tr ng ngày càng đi lên. Bên

ả ổ ố ệ ạ c nh đó cũng b  sung thêm v n kinh nghi m cho b n thân tôi trong quá trình nghiên

ồ ư ệ ả ạ ả ổ ứ c u và gi ng d y, b  sung thêm ngu n t li u tham kh o cho các giáo viên trong

ườ ề ệ ươ tr ng v  vi c rèn kĩ năng ướ ượ c l ng th ọ ng cho h c sinh.

ụ ế ệ ả ả i pháp ể ủ ­ Kh  năng áp d ng và phát tri n c a sáng ki n kinh nghi m: Các gi

ượ ụ ư ể ề ấ ả ọ ố đ c đ a ra trong đ  tài có th  áp d ng cho t ủ   t c  các em h c sinh kh i 4 c a

ườ ẽ ế ụ ữ ễ ế ị tr ứ   ng TH Nguy n Th  Minh Khai. Nh ng năm ti p theo tôi s  ti p t c nghiên c u

ọ ố ơ ứ ể ạ ọ ề đ  tài này đ  giúp h c sinh h c t ế   ẽ t h n. Bên c nh đó tôi s  tích lũy nghiên c u ti p

ộ ố ộ ượ ệ ọ ứ ữ ế ớ m t s  kinh nghi m m i giúp h c sinh có m t l ắ ể ọ   ng ki n th c v ng ch c đ  h c

ố ơ t t h n.

ừ ệ ự ứ ệ ệ ả ọ ­ Bài h c kinh nghi m: T  vi c nghiên c u và th c hi n b n than tôi đã rút

ra

ượ ộ ố ệ ố ơ ự ệ ọ đ ể c m t s  kinh nghi m đ  giúp h c sinh th c hi n t t h n cách ướ ượ   ng c l

ươ th ng

ư nh  sau:

ừ ầ ả ẩ ộ ọ ộ +  Giáo viên c n giúp h c sinh thu c b ng c ng, tr , nhân, chia nh m và

ườ ự ủ ọ ủ ộ ầ ậ th ng xuyên làm bài t p. C n phát huy tính ch  đ ng, tích c c c a h c sinh trong

ờ ọ ữ ể ọ ướ ắ ể ậ gi h c toán, giúp h c sinh hi u rõ nh ng v ng m t đ  làm bài t p đúng.

ể ổ ứ ơ ố ớ ế ệ ậ ọ + Giáo viên có th  t ch c trò ch i đ i v i các ti t luy n t p, giúp h c sinh

ữ ứ ể ắ ớ ọ ắ   ế hi u và nh  lâu bài, kh c sâu nh ng ki n th c đã h c và không còn sai sót. N m

ượ đ c tâm

ủ ọ sinh lý c a h c sinh.

ạ ừ ố ượ ả ố ượ ọ + Ph i phân lo i t ng đ i t ng h c sinh theo nhóm, đ i t ng và th ườ   ng

ự ế ể ạ ậ ờ ổ ị xuyên đánh giá k p th i, b  sung các d ng bài t p có tính th c t đ  phát huy kh ả

ư ủ ự ể ọ ố ậ năng nh n xét, t

ệ    duy giúp h c sinh c ng c  kĩ năng th c hành và phát tri n trí tu . 18

ườ

ươ

ươ

ườ

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

Ng

ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

ả ượ ọ ề ở ự ư ở ớ ớ H c sinh ph i đ c th c hành nhi u trên l p cũng nh ứ   ề  nhà v i nhi u hình th c

ế ượ ở ộ ứ ế ể ầ ế ể ự ả đ  t b n thân chi m lĩnh đ c ki n th c, m  r ng nâng cao t m hi u bi ố   t và v n

s ng.ố

ừ ả ọ ỏ ưỡ ề ệ + Giáo viên ph i không ng ng h c h i tu d ụ   ng v  chuyên môn, nghi p v .

ế ọ ế ự ể ả ộ Sáng ki n là bài h c thi t th c cho giáo viên tìm hi u m t cách có căn b n, tính h ệ

ụ ậ ố ươ ứ ế ả ạ ả ố th ng, cách v n d ng ph ng pháp khi gi ng d y m ng ki n th c nhân chia s  có

ữ ố ề ừ ề ẽ ạ ạ ạ ọ ộ nhi u ch  s  này, t ạ    đó s  truy n đ t bài h c m t cách sáng t o, linh ho t và đ t

ệ ả hi u qu  cao

ườ ệ ữ ố ườ ể ể ượ +Tăng c ng m i quan h  gi a gia đình và nhà tr ng đ  hi u đ c m t s ộ ố

ệ ọ ậ ủ ọ ể ậ ụ ả ạ thông tin và vi c h c t p c a h c sinh đ  v n d ng trong gi ng d y.

ữ ắ ọ ươ Khi h c sinh n m v ng v ề ướ ượ c l ng th ấ   ẽ ng thì các em s  không còn th y

ắ ặ ậ ạ ợ ọ ộ ừ   băn khoăn, lo l ng, e s  khi g p bài t p có phép chia. D y h c là m t quá trình v a

ọ ừ ệ ể ệ ậ ạ ọ ả   mang tính khoa h c v a mang tính ngh  thu t. Đ  quá trình d y h c có hi u qu ,

ự ỗ ự ấ ớ ừ ỗ ỗ ọ ả ầ c n ph i có s  n  l c r t l n t m i giáo viên và m i h c sinh. Phép tính chia cho

ữ ố ữ ề ấ ộ ươ ố s  có nhi u ch  s  là m t trong nh ng phép tính khó nh t trong ch ng trình toán

ạ ế ả ầ ự ệ ể ể ắ ọ ọ ti u h c. Đ  giúp h c sinh th c hi n đ t k t qu , c n giúp cho các em n m đ ượ   c

ướ ơ ả ủ ệ ướ ượ ạ ươ ỉ các b c c  b n c a phép chia, thành th o trong vi c c l ng th ng. Ch  khi

ệ ượ ả ạ ệ ề ấ ọ ố ự nào th c hi n đ c v n đ  đó thì hi u qu  d y và h c phép tính chia cho s  có

ữ ố ớ ạ ượ ề ệ ượ ệ ả ầ nhi u ch  s  m i đ t đ c hi u qu . Đó cũng là góp ph n vào vi c đ c nâng cao

ấ ượ ấ ượ ạ ọ ụ ể ọ ch t l ng d y và h c môn Toán nói riêng, ch t l ng giáo d c ti u h c nói

ứ ượ ầ ủ ụ ệ chung, đáp  ng đ c nhu c u c a giáo d c hi n nay

ị ế 2. Ki n ngh

ụ ầ ổ ứ ư ữ ề ề ề Phòng   giáo   d c   c n   t ch c   nhi u   chuyên   đ ,   giao   l u   v   nh ng   kinh

ấ ượ ế ệ ệ ụ ể nghi m liên quan đ n các bi n pháp nâng cao ch t l ọ   ng giáo d c đ  giáo viên h c

ệ ỏ h i, rút kinh nghi m.

19

ườ

ươ

ươ

ườ

Ng

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

ườ ộ ố ề ổ ươ ọ Nhà tr ng nên b  sung thêm m t s  sách hay v  ph ạ ng pháp d y h c các

ọ ể ọ ậ ả môn h c đ  giáo viên tham kh o, h c t p.

ủ ả ộ ố ệ ướ ệ Trên đây là m t s  kinh nghi m c a b n thân tôi trong vi c h ọ   ẫ ng d n h c

ệ ố ắ ằ ề ố ự sinh th c hi n t ự   ữ ố t phép chia cho s  có nhi u ch  s . Ch c r ng trong quá trình th c

ư ế ệ ế ề ẫ ả ỉ ượ ấ hi n v n còn nhi u khi m khuy t mà b n thân ch a ch  ra đ c. R t mong đ ượ   c

ở ộ ồ ệ ạ ả ồ ọ ậ h c t p thêm các b n đ ng nghi p, H i đ ng ban giám kh o.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

E Bông, ngày 4 tháng 4 năm 2019.

ườ Ng i vi ế t

ươ ươ ị L ng Th  Thanh H ng

ủ ộ ồ ế ấ ậ ườ Nh n xét c a h i đ ng sáng ki n c p tr ng

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

ộ ồ ủ ị Ch  t ch h i đ ng

ễ ị ủ                                                    Nguy n Th  Minh Th y

ủ ộ ồ ế ấ ệ ậ Nh n xét c a h i đ ng sáng ki n c p huy n

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 20

ườ

ươ

ươ

ườ

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

Ng

ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

ộ ồ ủ ị Ch  t ch h i đ ng

(Kí tên, đóng d u)ấ

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ướ ứ ự ế ệ ẫ ấ STT 1 Tên tài li uệ ẩ H ng d n th c hi n Chu n ki n th c, kĩ Tác giả ụ   ả Nhà   xu t   b n   Giáo   d c

ọ ệ

ươ t Nam ấ năng các môn h c  Ph ọ ở ể  Ti u h c. ọ ạ ng pháp d y h c các môn h c ọ ở ể    Ti u Vi ụ   ả Nhà   xu t   b n   Giáo   d c 2

t Nam

ố ạ h c.ọ Công   văn   s 5842/BGD   ĐT­VP   ngày ệ Vi ụ ộ B  Giáo d c và Đào t o 3

ề ướ ẫ ỉ 01/9/2011   v   h ộ   ề ng   d n   đi u   ch nh   n i

ộ ạ

22/2016 ọ ẫ ấ 4 5 ọ ạ dung d y h c ư Thông t ướ H ng d n h c Toán 4 ụ B  Giáo d c và Đào t o ụ   ả Nhà   xu t   b n   Giáo   d c

t Nam ấ 6 Toán 4 sách giáo viên Vi ụ   ả Nhà   xu t   b n   Giáo   d c

ệ Vi t Nam

21

ườ

ươ

ươ

ườ

Ng

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai

ướ

ươ

ng d n h c sinh l p 4

ướ ượ c l

ng th

ữ ng trong phép chia cho s  có hai, ba ch

ệ Bi n pháp h s .ố

22

ườ

ươ

ươ

ườ

Ng

i th c hi n

ệ : L

ng Th  Thanh H ng – Tr

ng TH Nguy n Th  Minh Khai