ộ ậ

C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

Ế             SÁNG KI N KINH NGHI M

Ộ Ố

Ề Ớ

Ế   M T S  KINH NGHI M XÂY D NG N N N P TRONG CÔNG TÁC CH  NHI M L P

ộ ậ

C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

SÁNG KI N KINH NGHI M

Ộ Ố

Ề Ớ

Ế   M T S  KINH NGHI M XÂY D NG N N N P TRONG CÔNG TÁC CH  NHI M L P

ễ ị ượ ng

ọ ứ ụ

ơ ị ườ ể ọ H  và tên: Nguy n Th  Ph         Ch c v : Giáo viên         Đ n v  công tác: Tr ủ ng PTDTBT Ti u h c Kim Th y

ở ầ ầ 1. Ph n m  đ u

ế ệ 1.1  Lý do ch n ọ sáng ki n kinh nghi m

ệ ụ ọ ị ủ ệ ộ ỉ Quán tri ủ   ề t Ch  th  c a B  GD&ĐT v  nhi m v  tr ng tâm c a

ọ ủ ướ ự ụ ệ ẫ ọ năm h c, theo H ng d n th c hiên nhi m v  năm h c c a Phòng GD&ĐT

ệ ườ ụ ủ ệ ọ ị ủ L  Th y, tr ng tôi xác đ nh nhi m v  chung c a năm h c 2019­2020 là:

ế ụ ạ ộ ự ệ ế ả ị ố   Toàn ngành ti p t c thi đua th c hi n Ngh  quy t Đ i h i Đ ng toàn qu c

ạ ộ ộ ầ ứ ứ ế ả ị ị ế   ệ ầ l n th  XII, Ngh  quy t Đ i h i huy n Đ ng b  l n th  XXIII, Ngh  quy t

ế ụ ộ ầ ứ ự ể ả ọ ệ   ạ ộ ỉ đ i h i t nh Đ ng b  l n th  XVI. Năm h c ti p t c tri n khai th c hi n

ế ố ộ ị ị ươ Ngh  quy t s  29­ NQ/TW ngày 04/11/2013 H i ngh  Trung ng 8( khóa

ụ ứ ả ạ ổ ớ ầ   XI) v  “ ề Đ i m i căn b n và toàn di n giáo d c đào t o, đáp  ng yêu c u ệ

ệ ệ ề ệ ạ ế ị ườ công   nghi p   hóa,   hi n   đ i   hóa   trong   đi u   ki n   kinh   t th   tr ị ng   đ nh

ướ ậ h ộ ng XHCN và h i nh p qu c t ố ế .

ộ ậ ế ụ ọ ậ ự ệ ệ ả ộ  "H c t p và làm theo Ti p t c th c hi n có hi u qu  các cu c v n đ ng

ươ ứ ạ ầ ồ ấ t m g ̃ ộ ấ   ng đ o đ c H  Chí Minh", "Môi th y giáo, cô giáo là m t t m

ươ ứ ạ ự ọ ạ g ng   đ o   đ c,   t h c   và   sáng   t o" và   phong   trào   thi   đua"   Xây   d ngự

ườ ự ệ ọ ọ tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c".

ẽ ạ ổ ớ ươ ạ ọ ướ ạ Đ i m i m nh m  ph ng pháp d y h c theo h ự   ọ ng d y h c tích c c,

ườ ủ ộ ự ớ ọ mô hình tr ạ ủ ọ   ng h c m i,  phát huy tính tích c c, ch  đ ng sáng t o c a h c

ườ ự ứ ế ậ ỹ ỹ sinh, tăng c ụ ng k  năng th c hành, v n d ng ki n th c, k  năng vào gi ả   i

ổ ứ ạ ề ự ễ ế ế ấ ạ ọ ẩ   quy t các v n đ  th c ti n. T  ch c d y h c, đánh giá x p lo i theo chu n

ứ ế ỹ ị ướ ể ợ ki n th c, k  năng và đ nh h ớ   ự ọ ng phát tri n năng l c h c sinh phù h p v i

ự ế ủ ị ề ươ ườ ả ọ ệ đi u ki n th c t c a đ a ph ng, nhà tr ng và kh  năng h c sinh. Tăng

ờ ị ứ ố ố ụ ạ ỹ ụ cư ng giáo d c chính tr , t ư ưở  t ng, đ o đ c l i s ng, giáo d c k  năng

ườ ơ ộ ế ụ ẻ ậ ả ố s ng, tăng c ng c  h i ti p c n giáo d c tr  em có hoàn c nh khó khăn.

ể ộ ả ấ ượ ụ ạ ồ Tri n khai đ ng b  các gi i pháp nâng cao ch t l ng giáo d c đ i trà, t ổ

ứ ố ệ ạ ọ ổ ườ ế ạ ệ ch c t t vi c d y h c 2 bu i/ ngày, tăng c ng d y Ti ng Vi ọ   t cho h c

sinh dân t c.ộ

ệ ố ề ự ỷ ươ ể ệ ờ ọ Th c hi n t ế t n n n p, k  c ng tr ả ệ   ư ng h c, tri n khai có hi u qu  vi c

ồ ưỡ ự ạ ề ệ ẩ ẩ ạ ế xây d ng k  ho ch b i d ệ   ng  chu n ngh  ngi p giáo viên, đ y m nh vi c

ứ ụ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ng d ng công ngh  thông tin vào quá trình đ i m i ph ng pháp d y h c.

ụ ọ ữ ộ ệ nâng cao ch t l ấ ượ   ng ệ Và m t trong nh ng nhi m v  tr ng tâm là vi c

ụ ệ ể ự ụ ệ ệ ỗ giáo d c toàn di n trong nhà tr ng ộ   ườ . Đ  th c hi n nhi m v  đó, m i m t

ấ ượ ữ ệ ể ả ợ giáo viên ph i có nh ng bi n pháp phù h p đ  nâng cao ch t l ủ ớ   ng c a l p

ấ ượ ầ ườ mình, góp ph n nâng cao ch t l ụ ủ ng giáo d c c a nhà tr ặ ng. M t khác,

́ ̃ ̀ ̀ ́ ̣ ươ ề ứ ơ ̣ ̣ trong xa hôi hiên nay, n n kinh tê thi tr ̀ ̉   ng lam cho đ i sông, ý th c cua

́ ượ ở ử ư ơ ế ̉ ̣ ng ̀ ươ i dân đ ́ c cai thiên h n, chinh sach m  c a, giao l u kinh t ́ , văn hoa

̃ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ̃ ́ ư ươ ̣ ̣ ̣ gi a cac n ́ ́ ư   c cung rât đa dang. Điêu đo đã tac đông it nhiêu đên nhân th c,

́ ̀ ́ ́ ́ ế ệ ễ ̉ ̉ ̣ ̣ hiêu biêt cua cac th  h  hoc sinh. Cho nên chung ta d  dàng nhân thây răng

̀ ́ ̀ ́ ẹ ơ ̣ ̣ ̉ hoc sinh ngay nay thông minh, nhanh nh n, sang tao va hiêu biêt h n. Tuy

̀ ́ ̀ ́ ́ ơ ̉ ̣ ̉ nhiên, chung ta không thê không ban t ́ i măt trai cua nên kinh tê thi tr ̀ ̣ ươ ng.

̀ ́ ́ ́ ̀ ̃ ́ ́ ̃ ̀ ̀ ơ ư ̉ ̣ ̉ ́   Nh ng cai xâu đa va đang len loi vao thê hê tre chung ta. No lam lu m  lý tri,

̃ ́ ̀ ́ ́ ư ươ ̣ ̣ ́ bôi đen nhân cach khiên nh ng ng ́ ̀ ̣  i lam công tac giao duc, cac bâc phu

́ ́ ́ ́ ự ư ̉ ̣ ̣ ̣ huynh phai băn khoăn, lo lăng. Qua th c tê, ta nhân thây đao đ c hoc sinh

̀ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ́ ư ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ đang trên đa đi xuông, cac tê nan xa hôi nh : văn hoa phâm đôi truy, c  bac,

́ ệ ử ơ ỏ ở ườ ma tuy, trò ch i đi n t đang kéo các em ra kh i sách v , nhà tr ng …

̀ ́ ự ế ả ̣ ̉ ̣ ́ ơ   ạ La môt giao viên tr c ti p gi ng d y và làm công tác chu nhiêm l p,

̀ ̀ ́ ́ ̀ ữ ệ ̣ ̉ ̉ ̀ tôi rât mong muôn hoc tro cua minh la nh ng con ngoan, tro gioi, nhi t tình

ệ ộ ố ươ ườ trong lao đ ng, s ng có trách nhi m, giàu lòng yêu th ng con ng i, có ý

ứ ự ơ ả ủ ấ ứ ỹ ủ ế ọ ậ ự th c t ọ    giác h c t p tích c c, có đ  ki n th c k  năng c  b n c a c p h c

ề ả ự ướ ế ở ậ ọ ố làm n n t ng giúp các em t tin b c ti p các b c h c sau. Mu n làm

ượ ề ế ế ớ ự ề ầ ả ọ đ c đi u đó, tôi thi t nghĩ c n ph i xây d ng n n n p l p h c th t t ậ ố ể t đ

ệ ủ ọ ả ọ ậ ệ ầ nâng cao hi u qu  h c t p và rèn luy n c a h c sinh, góp ph n giúp các em

ự ế ầ ể ệ ả phát tri n toàn di n. Qua th c t ạ  g n 10 năm gi ng d y và làm công tác ch ủ

ế ố ẽ ề ệ ớ ọ ự ậ ấ L p có n n n p t t s  giúp h c sinh có tính t l p, nghiêm nhi m cho th y:

ọ ậ ế ớ ố ẽ ự ề ặ túc, tích c c trong h c t p và lao đ ng ộ . M t khác, n n n p l p t t s  làm

ấ ượ ứ ệ ạ ạ ọ ồ ờ ọ tăng ch t l ng d y và h c đ ng th i rèn luy n cho h c sinh đ o đ c tác

ố ầ phong t t góp ph n hình thành nhân cách cho các em. Đó là lý do mà tôi ch nọ

́ ộ ố ự ế ̉ sáng   ki n:  ế “M t   s ề   giai   phap   xây   d ng   n n   n p   trong   công   tác   ch ủ

ệ ớ nhi m l p 1 ”.

ớ ủ ế ệ ể 1.2. Đi m m i c a sáng ki n kinh nghi m

ả ế ị ồ ề ệ cũng bi t đã có nhi u anh ch  đ ng nghi p đã ể    Qua tìm hi u, b n thân

ứ ề ỗ ườ ủ ư ề ệ ớ nghiên c u v  chuyên đ  công tác ch  nhi m l p 1. Nh ng m i tr ỗ   ng, m i

́ ố ớ ự ế ả ̣ ̉ ề kh i l p, đ u có th c t ́  khác nhau nên b n thân tôi nêu lên môt sô giai phap

̀ ́ ế ớ ự ủ ề ườ ả ự xây d ng nên nêp xây d ng n n n p l p 1 c a tr ng mà b n thân tôi ch ủ

ứ ệ ọ ầ   nhi m trong năm h c 2019­2020.Tôi đã nghiên c u ngay trong tháng đ u

ụ ể ữ ự ụ ệ ế ậ ớ ti p xúc l p và v n d ng nh ng bi n pháp c  th , sát th c v i đ i t ớ ố ượ   ng

ủ ớ ố ọ ọ h c sinh c a l p trong su t năm h c.

ầ ộ 2. Ph n n i dung

ủ ớ ọ ự ạ 2.1 Th c tr ng c a l p h c:

ầ ọ ượ ủ ệ ớ ớ Đ u năm h c 2019 – 20 20, tôi đ c phân công ch  nhi m l p 1. L p tôi

ủ ệ ọ ầ ễ ầ ch  nhi m có 17 h c sinh, 08 nam và 09 n .ữ  Ngay trong tu n l đ u năm

ấ ớ ể ề ậ ọ ọ h c, tôi quan sát, tìm hi u và nh n th y l p có nhi u h c sinh ngoan,có ý

́ ọ ậ ự ớ ứ ư ̣ ạ ộ th c trong h c t p cũng nh  các ho t đ ng. Ban cán s  l p kha năng đông .

ề ạ ẫ ọ ườ ở Song bên c nh đó v n có nhi u h c sinh th ề   ng xuyên quên sách v . Nhi u

ự ọ ộ ổ ờ ậ   em đi h c mu n vào bu i sáng nên không có th i gian truy bài hay tr c nh t,

ệ ọ ổ ạ ọ ớ ớ v  sinh l p h c. Ng ượ ạ c l ề i, bu i chi u các em l ồ   i đi h c quá s m gây  n

́ ậ ự ệ ỉ ọ ọ ấ ào, m t tr t t . Cá bi ̀ t có h c sinh hay ngh  h c không có ly do, hay lam

ờ ọ ờ ọ ạ ậ ể ̣ viêc riêng trong gi h c. Trong gi h c hay khi sinh ho t t p th  các em

ấ ượ ư ả ả ế ế ch a nghiêm túc. K t qu  kh o sát ch t l ng 2 môn Toán và Ti ng Vi ệ   t

ấ ụ ể còn th p, c  th :

ả ả ọ ơ ế K t qu  kh o sát GHKI  năm h c 2019 ­ 2020: L p 1B́

ư T ng sổ ố  HS Hoàn thành Ch a hoàn thành

SL % SL % 17 em

Toán 14 82,4 3 17,6

ế Ti ng Vi ệ t 14 82,4 3 17,6

ủ ự ư ể ạ Qua tìm hi u, tôi tìm ra nguyên nhân c a th c tr ng trên nh  sau:

́ ́ ̀ ̀ ầ ớ ộ ̉ ­ Nhiêu em co hoan canh kho khăn ph n l n là gia đình h  nghèo,100%

̀ ̀ ̣ ̣ ̀ la hoc sinh đông bao dân tôc.

́ ̀ ́ ư ộ ơ ̣ ̣ ̣ ́ ư ­  M t  sô   hoc   sinh   ch a   có  y   th c   hoc   tâp,  con   ham   ch i,   còn  nói

́ ̀ ệ ự ư ớ chuy n t ́  do trong l p ch a co nên nêp.

ệ ứ ủ ụ ư ậ ậ ặ Đ c bi ắ   t nh n th c c a các b c ph  huynh ch a cao, còn khoán tr ng

con em mình cho giáo viên.

ụ ượ ể ụ ứ ự ạ ắ Đ  kh c ph c đ ộ   c th c tr ng trên, tôi đã nghiên c u và áp d ng m t

̉ ố s  giai pháp sau:

ả ế 2.2 Các gi i  pháp đã ti n hành:

́ ́ ́ ư ọ ậ ̉ 2.2.1. Giai phap th  nhât: Thu th p thông tin h c sinh.

ướ ế ắ ọ ệ ẻ ớ Tr c h t tôi n m thông tin h c sinh qua ợ đ t nghi m thu tr  vào l p 1

ể ầ ọ ớ ọ và tuy n h c sinh vào l p 1 đ u năm h c.

ớ ọ ừ ế ế ế ả ạ Ti p theo là ti p xúc v i h c sinh, qua t ng ti ạ   t gi ng d y và các ho t

ờ ổ ớ ầ ả ạ ớ ộ đ ng ngoài gi lên l p và qua trao đ i v i các th y cô giáo gi ng d y các b ộ

ấ ớ ữ ư ẻ ọ môn khác chia s  tôi đã th y l p mình có nh ng h c sinh nào ch a hoaǹ

́ ̀ ả ỹ ̣ thanh môn gì? b n thân em đó còn han chê  k  năng nào?

ủ ề ấ ằ ồ ờ ố ổ Đ ng th i tôi l y thông tin b ng cách tranh th  vào cu i bu i chi u đi

ố ế ợ ́ ừ ủ ẻ ọ ổ ớ   ể đên t ng nhà c a các em h c sinh đ  trao đ i, chia s  và ph i k  h p v i

̀ ̀ ể ế ậ ủ ừ ọ ̣ ̣ ̉ ụ các b c ph  huynh đ  bi t thông tin c a t ng h c sinh, đăc biêt la hoan canh,

́ ́ ́ ̉ tinh nêt cua cac em.

̀ ́ ể ườ ơ ̣ Đ  chính xác và khách quan h n, ơ tôi th ng xuyên tro chuyên v i các

̀ ́ ́ ̀ ́ ̃ ư ư ư ể ạ ầ ̉ ̃ ư   giáo viên d y M m non cua các em. T  đo đ  co nh ng hinh th c, nh ng

̀ ̀ ́ ́ ́ ơ ư ợ ̣ ̣ ̣ biên phap giao duc linh hoat phu h p v i t ng em.

ữ ờ ọ ở ườ Và tôi bi ế ượ t đ c nh ng em ngoài gi h c tr ề ng, khi v  nhà là các

ọ ở ệ ế ẫ ọ ị em không ch u h c bài dó đó d n đ n sao nhãng vi c h c ế    nhà và khi đ n

ườ ả ọ ậ ọ ậ ụ ộ ệ ế tr ng h c t p th  đ ng nên k t qu  h c t p, rèn luy n không cao.

ữ ể ằ ẩ Đ  chu n b  đ ị ượ ố ơ c t ề ế   ắ t h n n a b ng cách n m các thông tin v  ki n

ứ ủ ừ ơ ở ứ ạ ằ ỹ ế   th c, k  năng, hành vi đ o đ c c a t ng em,...nh m trên c  s  đó tôi ti n

ữ ả ợ ế hành nh ng gi i pháp phù h p và thi ự ơ t th c h n.

́ ổ ứ ớ ọ ư ̉ ́      2.2.2. Giai phap th  hai : T  ch c l p h c:

ệ ắ ồ ợ ế ứ ế ỗ ọ Vi c s p x p ch  ng i h p lí cho h c sinh có ý nghĩa h t s c quan

ọ ậ ậ ố ố ớ ệ ả ọ ế ả tr ng đ i v i vi c đ m b o trang thái h c t p t p t ắ t. Cách s p x p ch ỗ

ề ộ ướ ồ ọ ẽ ệ ậ ớ ố ng i cho h c sinh quay v  m t h ệ   ng đ i di n v i giáo viên s  thu n ti n

ự ộ ạ ữ ế ắ ọ ỗ cho s  tác đ ng qua l ồ   i gi a giáo viên và h c sinh. Cách s p x p ch  ng i,

́ ̀ ̀ ́ ế ỏ ọ ư ̉ ̣ ̣ đôi vi tri hoc sinh theo t ng tuân hoc,theo nhóm nh  khuy n khích h c sinh

ổ ể ậ ợ ớ ồ ̣ ̣ trao đ i, h p tác v i nhau trong hoc tâp .V y làm sao đ  các em ng i chung

ấ ậ ự ỗ ợ ệ ế ọ bàn không làm m t tr t t , h  tr  nhau trong vi c h c theo nhóm, x p các

ạ ự ữ ề ằ ằ ọ ồ ố ượ đ i t ng h c sinh đ ng đ u gi a các nhóm nh m t o s  cân b ng trong thi

ấ ố ơ ộ ấ ề ấ ả đua và cùng nhau ph n đ u t ắ   t h n đó là m t v n đ  cân ph i cân nh c.

́ ́ ́ ́ ự ớ ủ ệ ầ ̉ Vi c b u Ban cán s  l p, lây y kiên qua biêu quyêt c a các em. Sau đó tôi

ủ ộ ườ ủ ớ ộ ọ ị ̉ ̣ nêu các n i quy c a nhà tr ng và thao luân n i quy c a l p h c, quy đ nh

ể ọ ả ớ ễ ạ ớ ề ưở v  th ng, ph t cho c  l p cùng nghe. Đ  h c sinh d  nh  và Ban cán s ự

́ ễ ả ộ ở ị ễ ặ ợ ệ ớ l p d  theo dõi, găn B ng n i quy v  trí phù h p, d  nhìn. Đ c bi t vào

̀ ờ ườ ủ ớ ể ọ ộ ̣ ầ đ u gi ạ  sinh ho t tôi th ng yêu câu đ c n i quy c a l p hoc đ  các em

ắ ộ ượ ủ ớ ự ộ ừ thu c và n m đ c n i quy c a l p mình và GVCN đã xây d ng và t đó

́ ự ệ các em th c hi n cho đung.

2.2.3. Giai phap th  ba:

́ ́ ư ̉

ệ ớ ủ ấ ươ Giáo viên ch  nhi m l p là t m g ọ ng sáng cho h c sinh noi theo.

ệ ố ề ự ố ườ ả Mu n các em th c hi n t ế t n n n p thì ng i giáo viên ph i làm

ươ ớ ọ ườ ự ẫ g ng cho các em. Trong l p h c, GVCN là ng ạ   i m u m c trong các ho t

ư ử ủ ể ộ ẽ ả   ộ đ ng đ  các em noi theo. Cách hành đ ng, suy nghĩ, c  x  c a GV s   nh

ưở ấ ớ ế ế ậ ọ ườ ặ ớ h ng r t l n đ n h c sinh. Vì v y, khi đ n tr ề   ng ho c lên l p, tôi đ u

ự ủ ệ ườ ư ặ ụ ứ ồ ộ th c hi n đúng n i quy c a nhà tr ng nh  m c đ ng ph c sáng th  hai,

ư ử ằ ọ ọ ớ ọ không đi dép lê, c  x  công b ng v i h c sinh, tôn tr ng h c sinh. Giáo viên

ự ừ ờ ả ẩ ử ỉ ờ ậ ọ ầ c n ph i chu n m c t l i nói, c  ch , l i nh n xét h c sinh. Tôi luôn trau

ề ở ứ ế ườ ứ ộ ế ồ d i ki n th c, tay ngh  b i ng ự i GV không có năng l c, ki n th c r ng thì

ạ ứ ọ ậ ầ ọ ươ khó t o h ng thú h c t p cho h c sinh. Tôi luôn g n gũi, th ng yêu các em,

ờ ố ữ ữ giúp các em tháo g  ỡ nh ng khó khăn trong đ i s ng, nh ng khó khăn ở ớ    l p,

ở ườ  tr ng.

ệ ả ươ ư ủ ặ  Đ c bi t ph i dành tình yêu th ng cho các em nh  con cái c a mình. bi ế   t

ượ ọ ế ườ ớ ướ ề " vì h cọ v t qua m i khó khăn, bi t yêu tr ng, yêu l p và luôn h ng v

ể ượ ằ ả ữ " Giúp các em có cái ch  là đã giúp sinh thân yêu". Và ph i hi u đ c r ng:

ế ể ả ồ ộ ố ừ ể ả ơ các em bi t làm ra bát c m đ  b o t n cu c s ng đ ng đ  các em ph i đoí

ch ".ữ

́ ́ ọ ậ ư ự ề ế ề ̉ ế ự

ệ ế ệ ầ ạ ọ ớ ọ ớ 2.2.4.Giai  phap th  4: Xây d ng n n n p h c t p, n n n p t qu nả ự     Vào đ u năm h c m i th c hi n d y h c môn Ti ng Vi t 1­ CGD l p 1,

ề ầ ọ ọ ậ ả b n thân và các em h c sinh cùng h c t p 2 tu n 0 v  cách làm quen, cách

ề ọ ậ ọ ậ ồ ố   ệ ử ụ s  d ng đ  dùng h c t p, các kí hi u v  h c t p,.... Và sau đó tôi th ng

ự ệ ấ ướ ề ọ ậ ệ ở ớ nh t th c hi n quy c các kí hi u v  h c t p khi ớ    trong l p và ngoài l p

ư ệ ằ ọ ơ h c ọ nh  cách đ c T­ N­ N­ T, cách phân tích tay, b ng mi ng, cách gi tay,

ọ ậ ả ờ ứ ồ ủ ừ ấ l y đ  dùng h c t p, cách đ ng tr  l i, cách nói cho đ  câu, ... t đó rèn cho

ạ ộ ư ẹ ả ọ ị ẩ   HS tác phong nhanh nh n trong m i ho t đ ng. Đ a ra quy đ nh: ph i chu n

ổ ọ ủ ở ỗ ướ ọ ị ầ b  đ y đ  sách v  cho m i bu i h c, xem tr ặ   c bài h c mà giáo viên d n

ổ ố ồ ọ ỗ vào m i bu i t i. Ng i h c nghiêm túc, gi ữ ậ ự  tr t t .

́ ̀ ́ ́ ặ ệ ầ ổ ư ọ ự ả Đ c bi t giáo viên c n t ch c cho h c sinh co nên nêp t qu n trong

ừ ổ ắ ở ỉ ừ t ng bàn, t ng t hay nhóm. Các em không ch  nh c nh  nhau gi ữ ậ ự   tr t t

ầ ớ ượ ệ ầ ỡ trong l p mà các em c n đ c thu hút vào vi c giúp đ  nhau khi c n. Giáo

ọ ế ư ̉ ề ữ ậ viên giúp h c sinh bi ọ   t đ a ra nh ng nh n xét và chia se v  thành tích h c

ề ế ữ ậ ủ t p c a mình. Đi u quan trong là giúp các em bi ệ   t rút ra nh ng kinh nghi m

ữ ủ ế ầ ọ ừ t nh ng bài làm c a mình. Giáo viên c n khuy n khích h c sinh tìm ra

ượ ủ ế ỗ ả ệ ế ộ đ c ch  sai và thi u sót c a mình khi gi ậ i quy t m t bài t p hay nhi m v ụ

ự ế ờ ả ọ ậ h c t p nào đó. S  tìm ki m cho chính mình là l i gi i đáp cho câu h i t ỏ ạ   i

́ ọ ậ ủ ẽ ớ sao? Vì sao? s  có ý nghĩa rât l n cho h c t p lâu dài c a các em, vì qua đó

ế ế ả ̉ các em bi t cách và có thói quen tìm ki m, gi ữ i thích cho nh ng cách hiêu

ủ c a mình.

ề ầ ờ ể ế       Duy trì n n n p truy bài đ u gi ủ  và ki m tra bài c a nhau trong các ti ế   t

ế ượ ờ ướ ụ ạ d y giúp GV ti ệ t ki m đ c th i gian và h ng các em vào m c tiêu t ự

ả ủ ế đánh giá k t qu  c a mình.

ọ ậ ố ạ ộ ớ        Tôi cũng luôn t o ra trong l p m t không khí thi đua h c t p t ổ   t, sôi n i

ọ ế ạ ữ ự ộ ờ ị ố trong m i ti t d y. Đ ng viên k p th i nh ng HS xây d ng bài t t và các em

ế ể ọ phát bi u ý ki n, ngoan và luôn chú tâm h c.

ấ ượ ế ầ ả ả ọ Sau 10 tu n h c và k t qu  kh o sát ch t l ạ   ng GHKI, tôi phân lo i

ớ ừ ố ượ ể ệ ả ạ ợ ọ h c sinh đ  có bi n pháp gi ng d y cho phù h p v i t ng đ i t ọ   ng h c

̀ ̀ ̀ ư ế ọ ọ sinh, luôn quan tâm đ n các h c sinh h c ch a hoan thanh vê KTKN trong

ỏ ơ ữ ể ẩ ả ả ị ấ   ớ l p, chu n b  cho các em này nh ng câu h i đ n gi n đ  các em c m th y

ự ế ể ố ạ " Đôi b n cùng ti n ự t tin khi phát bi u ý ki n. Xây d ng t t phong trào ế " để

ọ ậ ệ ấ ỡ các em giúp đ  nhau trong h c t p và phong trào này r t có hi u qu . ả Xây

ớ ọ ớ ọ ữ ệ ố ọ ọ   ự d ng m i thân thi n gi a giáo viên v i h c sinh, h c sinh v i h c sinh, h c

ớ ộ ằ ạ ồ ượ ọ sinh v i c ng đ ng nh m t o cho các em đ ớ   c tôn tr ng giúp các em b t

ự ỡ ậ ủ ộ ạ ầ ọ ặ ả m c c m, t ti. B i v y trong khi d y giáo viên c n cho h c sinh ch  đ ng,

ề ầ ứ ế ế ế ằ ọ ti p thu các ki n th c­ kĩ năng nh m bi n đi u c n h c thành cái " v n"ố  cái

ư ậ ự ể ủ ế ủ ượ ữ " tài s n"ả  c a các em, có nh  v y s  hi u bi t c a các em đ ắ   c v ng ch c,

̀ ủ ượ ọ ọ ậ ự ứ s  h ng thú h c t p c a các em đ c tăng lên thi h c sinh nào cũng hoàn

ươ ớ ọ thành ch ng trình l p h c.

́ ́ ủ ọ ự ể ̉ : 2.2.5.Giai phap th  5: ư   Xây d ng đi m thi đua c a h c sinh

ủ ứ ườ ủ ớ ự Căn c  vào các tiêu chí thi đua c a tr ng, c a l p tôi xây d ng khung

ừ ể ọ ượ ộ đi m thi đua cho h c sinh theo t ng cá nhân và đây cũng đ c coi là n i qui

ể ệ ượ ệ ằ ọ ̣ ủ ớ c a l p. Vi c làm này nh m giúp cho h c sinh th  hi n đ ́ ́ c viêc đanh gia ,

́ ̃ ứ ự ồ ờ ọ ậ ơ ̣ nhân xet lân nhau, đ ng th i các em có ý th c t giác h n trong h c t p và

ạ ộ ế ặ ỗ ọ ộ ư   ữ các ho t đ ng khác. M i ngày có nh ng h c sinh ngoan, ti n b  ho c ch a

ế ầ ổ ố ế ạ ậ ngoan tôi ghi vào s  nh t kí và cu i tu n đ n ti t sinh ho t tôi nêu lên đ ể

ữ ệ ượ ượ ọ h c sinh bi ệ ượ t đ c nh ng vi c các em làm đ ư c và ch a làm đ c đ  t ể ự

ử ữ ế ể ấ ấ ố ỗ ổ ị ph n đ u và s a ch a. Cu i m i tháng thì t ng k t đi m thi đua và quy đ nh

ể ắ ố ự ố ố ọ ể đi m t ố ẽ ượ t s  đ c g n hoa đi m t ế   t. Cu i kì và cu i năm h c d a vào k t

ả ọ ạ ượ ế ề ầ ạ qu  h c sinh đ t đ ấ   c trong hàng tu n, hàng tháng có k  ho ch đ  xu t

ưở ể ộ ữ ọ khen th ng cho nh ng h c sinh có thành tích cao đ  đ ng viên khích l ệ ọ    h c

ể ặ ỹ ớ ế ờ ớ ị ưở ọ ạ sinh k p th i. L p có k  ho ch trích qu  l p đ  t ng th ng h c sinh tiêu

ủ ớ ể ưở ạ ờ ị bi u c a l p. Công tác thi đua khen th ng k p th i nên đã t o nên đ ượ   c

ả ớ ổ phong trào thi đua sôi n i trong c  l p.

́ ́ ư ̉ 2.2.6.Giai phap th  6:

ố ợ ớ ổ ứ ườ Công tác ph i  h p v i các t ch c trong và ngoài nhà tr ng

ố ớ ườ ệ ả ạ ắ ắ ớ Đ i v i Nhà tr ng: Ngoài vi c gi ng d y trên l p, tôi n m b t tình

ủ ớ ườ ủ ọ ề hình c a l p và luôn trao đ i v i ế   ng v  tình hình c a h c sinh, ti p ổ ớ  nhà tr

ủ ế ạ ườ ể ể thu k  ho ch c a nhà tr ệ ng đ  tri n khai công vi c cho các em vào các ti ế   t

ạ ườ ổ ớ ắ ắ ộ sinh ho t. Th ng xuyên trao đ i v i giáo viên b  môn, n m b t thông tin

ặ ồ ạ ủ ớ ấ ắ ữ ữ ờ ữ ị k p th i nh ng m t t n t ể   i c a l p, nh ng cá nhân xu t s c, nh ng bi u

ự ể ị ờ ố ệ ắ hi n tiêu c c đ  k p th i u n n n.

ố ế ợ ạ ộ ủ ắ ớ ộ ộ ị Ph i k t h p v i Liên đ i: Tôi n m l ch ho t đ ng c a Liên đ i thông

ạ ộ ể ị ừ ừ ế ộ ướ ạ qua đ i h i Liên đ i và k  ho ch t ng kì, t ng tháng đ  đ nh h ng cho Sao

ạ ộ ự ế ạ ồ ị Nhi đ ng xây d ng k  ho ch ho t đ ng theo quy đ nh và các phong trào thi

ủ ể ủ ề ứ ọ ố ổ đua theo ch  đ , ch  đi m. T  ch c cho h c sinh tham gia t t các phong

ể ấ ổ ứ ộ trào   thi  đua,   tham  gia   các   cu c   thi   tìm  hi u   do  các   c p   t ằ     ch c,...nh m

ướ ọ ậ ứ ố ố ạ h ng các em có ý th c cao trong h c t p và có l i s ng lành m nh.

ố ế ợ ẹ ọ ệ ạ ớ ọ Ph i k t h p v i Ban đ i di n cha m  h c sinh: Ngoài các kì h p ph ụ

ẽ ớ ẹ ọ ệ ệ ặ ạ ộ huynh, tôi liên h  ch t ch  v i Ban đ i di n cha m  h c sinh m t m t đ ặ ể

́ ả ờ ấ ọ ậ ử ở ứ ọ ườ qu n ly gi gi c h c t p, cách  ng x ớ  nhà, v i m i ng i xung quanh;

ọ ự ượ ặ ộ ệ ả ộ m t khác huy đ ng m i l c l ọ   ng xã h i cùng tham gia vào vi c qu n lí h c

ể ọ ứ ệ ể ệ ạ ọ ặ   ậ t p và rèn luy n đ o đ c cho h c sinh đ  h c sinh phát tri n toàn di n. Đ c

ệ ỡ ộ ữ ắ ầ ọ bi ư   ọ t nh c nh , đ ng viên h c sinh đi h c chuyên c n vào nh ng ngày m a

lũ.

ả ạ ượ ế K t qu  đ t đ c:

ự ệ ả ự ượ Qua quá trình th c hi n các gi i pháp trên, tôi đã xây d ng đ ộ   c m t

ự ề ọ ố ế ạ ớ l p h c có n n n p t ế ố Xây d ng t t. t phong trào " Đôi b n cùng ti n" đ ể

ọ ậ ệ ấ ỡ các em giúp đ  nhau trong h c t p và phong trào này r t có hi u qu . ả Xây

ớ ọ ớ ọ ữ ệ ố ọ ọ   ự d ng m i thân thi n gi a giáo viên v i h c sinh, h c sinh v i h c sinh, h c

ớ ộ ằ ạ ồ ượ ọ sinh v i c ng đ ng nh m t o cho các em đ ớ   c tôn tr ng giúp các em b t

ự ặ ả m c c m, t ti.

ầ ươ ữ Tôi luôn g n gũi, th ng yêu các em, giúp các em tháo g ỡ nh ng khó khăn

ờ ố ữ ở ớ ở ườ ạ ộ ờ trong đ i s ng, nh ng khó khăn l p, tr ng. ọ   Nh  đó các ho t đ ng h c

ờ ớ ượ ố ư ạ ộ ậ t p cũng nh  ho t đ ng ngoài gi lên l p đ c nâng lên khá t t.

ặ ệ ệ ự ộ ọ ả Đ c bi t giáo viên đã huy đ ng h c sinh vào công vi c t qu n trong

ừ ổ ắ ỡ ỉ ừ t ng bàn, t ng t hay nhóm. Các em không ch  nh c nh  nhau gi ữ ậ ự   tr t t

ầ ượ ớ ệ ầ ỡ trong l p mà các em c n đ c thu hút vào vi c giúp đ  nhau khi c n.

́ ượ ̀ + Vê sô l ng:

ầ ọ ố ọ ờ ­ Duy trì sĩ s  17/17, h c sinh đi h c chuyên c n, đúng gi .

̀ ấ ượ + Vê ch t l ng:

ế ứ ­  Ki n th c, kĩ năng:

ấ ượ ự ể ầ ọ * Ch t l ng giáo viên t ề    ki m tra đánh giá sau 19 tu n h c: Nhi u

ứ ươ ọ ậ ờ ọ em có ý th c v n lên trong h c t p, trong gi h c đã chú ý nghe cô giáo

ả ở ồ ọ ủ ẫ ị gi ng bài, nhà đã ng i h c bài d ướ ự ướ i s  h ọ   ng d n c a anh, ch , đi h c

ờ ầ chuyên c n, đúng gi .

ố ọ ủ ớ ọ ế ả ả K t qu  kh o sát cu i h c kì I c a l p năm h c 2019 ­ 2020:L ṕ ơ

1B

ư T ng sổ ố  HS Hoàn thành Ch a hoàn thành

SL % SL % 18 em

Toán 16 94,1 1 5,9

ế Ti ng Vi ệ t 16 94,1 1 5,9

̣ ­ Năng l cự : Đat 17/17.

̣ ấ : Đat: 17/17. ẩ  ­ Ph m ch t

ế ầ ậ 3. Ph n k t lu n

ụ ủ ế ạ 3.1 Ý nghĩa ,ph m vi áp d ng c a sáng ki n

ế ố ự ự ề ể ệ ấ Qua quá trình th c hi n, tôi th y đ  xây d ng n n n p t ọ   t cho h c

ấ ượ ằ ụ ệ ủ sinh  nh m nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n, giáo viên ớ   ệ ch  nhi m l p

ế ớ ậ ự ế ề ề ả ọ ph i th t s  yêu ngh , tâm huy t v i ngh , luôn h t lòng vì h c sinh, là

ườ ự ổ ứ ư ữ ạ ả ớ ng i có năng l c t ả    ch c, qu n lí l p, có kĩ năng s  ph m v ng vàng, ph i

ệ ố ớ ọ ụ ố ớ ọ ả ạ t o m i quan h  t t v i h c sinh, v i ph  huynh h c sinh, ự ự   ph i th c s  là

́ ươ ấ t m g ọ ng sang cho h c sinh noi theo.

́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ Ng ̀ ươ i giao viên chu nhiêm muôn lam tôt vai tro cua minh, thi phai luôn

̀ ̀ ̀ ươ ươ ̉ ̣ ̣ gân gui th ng yêu hoc sinh, xem hoc sinh la em, la con, ng ̀ ̉   i thân cua

̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ơ ̀ ư ơ ̣ ́ minh. T  đo gân gui v i cac em, phu huynh, th ̀ ̀ ươ ng xuyên danh th i gian

̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ợ ợ ươ ̉ ̣ thich h p đê đên tân nha cac em, lam tôt công tac phôi h p, nha tr ̀ ng, gia

̃ ́ ̀ ̀ ̀ ượ ự ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ đinh xa hôi. Giao viên chu nhiêm tao đ c s  gân gui chia se cung hoc sinh,

̀ ́ ̀ ́ ́ ơ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣   năm chăc, hiêu đung hoan canh hoc sinh, quan tâm đông viên kip th i hoc

̀ ́ ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ sinh, đăc biêt la đôi v i hoc sinh dân tôc Bru­ Vân Kiêu.

́ ̀ ́ ́ ̃ ́ ̀ ư ư ơ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ư   Hoc sinh l p 1 con nho, y th c hoc tâp, cung nh  nên nêp cua em ch a

̀ ̃ ́ ̀ ́ ́ ̀ ở ươ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ tr  thanh quy cu. Do đo ng ́ ̀   i giao viên chu nhiêm đăc biêt la l p 1, cân thiêt

̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ự ượ ự ̉ ơ ̣ ̣ ̣ ̀ hang đâu la xây d ng đ c nên nêp hoc tâp, nên nêp t ́  quan l p. Tao đ ượ   c

́ ́ ́ ́ ́ ̃ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ư ̣ ̉ thoi quen, đân dân cac em co y th c, trach nhiêm, co y kiên chia se lân nhau,

́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ượ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ trong hoc tâp va sinh hoat tâp thê. Muôn lam đ ự c điêu đo giao viên phai th c

́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ươ ươ ̣ ̀ ự s  la tâm g ng sang, la ng ̀ ̀ i me hiên, la ng ̀ ́ ươ i giao viên co tâm huyêt, cô

́ ́ ́ ́ ́ ự giao co năng l c, biêt thu hut cac em.

́ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣   Giao viên chu nhiêm phai linh hoat, nhay cam trong qua trinh day hoc

́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ơ ̣ ̣ ̣ đăc biêt chu y đên phong trao thi đua, khen chê đung luc, biêt kh i dây long t ự

́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ hao cua cac em. Đanh gia hoc sinh đung, sang tao, kich thich đ ́ ́ ượ ư   c h ng thu

́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ư ượ ̉ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ hoc tâp, năm chăc chăn t ng đôi t ng hoc sinh, đê t ́ ̀    đo co biên phap gop y,

̀ ơ ̣ ̣ ̀ kem căp kip th i.

ố ế ợ ặ ờ ộ ị ẽ ớ         Ph i k t h p k p th i và ch t ch  v i các giáo viên b  môn và các đoàn

ể ườ ẹ ọ ư ạ ộ th  trong tr ệ ng cũng nh  Ban đ i di n H i cha m  h c sinh.

́ ̀ ́ ệ ự ừ ả ̉ ̣ Giáo viên cân phat huy tôt  vi c t qu n cua hoc sinh trong t ng bàn,

ổ ắ ỡ ỉ ừ t ng t hay nhóm. Các em không ch  nh c nh  nhau gi ữ ậ ự  tr t t ớ  trong l p mà

́ ̀ ầ ượ ư ỡ ̣ ̣ ̣ các em c n đ ̃ c giúp đ  nhau khi hoc tâp, cung nh  trong cuôc sông hăng

ngay.̀

ệ ả ươ ủ ặ     Đ c bi t ph i dành tình yêu th ư ng cho các em nh  con cái c a mình,

ọ ế ườ ớ ướ bi ế ượ t v t qua m i khó khăn, bi t yêu tr ng, yêu l p và luôn h ề ng v  " vì

ể ả ượ ằ ữ ọ h c sinh thân yêu". Và ph i hi u đ c r ng: " Giúp các em có cái ch  là đã

ế ể ả ồ ộ ố ừ ể ơ giúp các em bi ả   t làm ra bát c m đ  b o t n cu c s ng đ ng đ  các em ph i

đói ch ".ữ

ụ ạ * Ph m vi áp d ng:

̀ ́ ộ ố ả ứ ậ ự T p trung nghiên c u m t s  gi i pháp xây d ng nên nêp trong công

́ ́ ộ ộ ườ ệ ơ ̉ ̣ ̉ ̣ ự tac chu nhiêm l p 1, th c hi n trong n i b  tr ng tiêu hoc, đã và đang áp

ể ậ ữ ừ ể ạ ọ ọ ụ   ụ d ng   tri n khai d y h c trong nh ng năm h c v a qua, có th  v n d ng

ọ ở ị ữ ể ặ ươ ố ượ ồ ạ d y h c đ a bàn khó khăn,có nh ng đ c đi m t ng đ ng, đ i t ng là

ề ộ ọ h c sinh dân t c Bru­ Vân Ki u.

ị ộ ố ế 3.2  M t s  ki n ngh :

ố ớ ổ + Đ i v i t chuyên môn:

ẻ ệ ổ ứ ạ ộ ủ Chia s  kinh nghi m t ệ   ủ  ch c các ho t đ ng c a Giáo viên ch  nhi m

ọ ậ ẫ ạ ể ổ ́ơ l p trong các bu i sinh ho t đ  các GVCN h c t p l n nhau.

ố ớ ườ + Đ i v i Nhà tr ng:

ườ ổ ồ ưỡ ứ ệ Th ng xuyên t ch c b i d ng kinh nghi m cho giáo viên trong

ứ ủ ề ệ ằ ớ ả công   tác   ch   nhi m   l p   b ng   nhi u   hình   th c   và   các   gi i   pháp   thi ế   t

̃ ́ ́ ̀ ̀ ́ ự ư ̣ ̣ ̣ th c.Đăc biêt la nh ng giao viên co nhiêu kinh nghiêm, giao viên tham gia va ̀

̣ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ đat giai GVCN gioi, triên khai trao đôi kinh nghiêm thông qua chuyên đê.̀

ố ớ ụ ữ ả ơ + Đ i v i các ph  huynh c n ầ ph i quan tâm h n n a con em mình, quan

ậ ự ự ệ ả ấ ươ ẫ ụ tâm đ nế  s  nghi p giáo d c, ph i th t s  là t m g ự ng m u m c cho con

́ ủ ề ệ ộ ̣ ̉ xây ́ cái mình.    Trên đây là m t vài kinh nghi m c a tôi v  môt sô giai phap

ủ ệ ề ế ọ ớ ự d ng n n n p cho h c sinh trong công tác ch  nhi m l p 1 ấ . Tôi r t mong

ượ ự ộ ồ ủ ể ấ ọ nh n đậ ế   c s  góp ý quý báu c a H i đ ng khoa h c các c p đ  sáng ki n

ượ ệ ơ đ c hoàn thi n h n.