Ộ
Ộ
Ủ
Ệ
ộ ậ
ự
ạ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p T do H nh phúc
Ệ
Ế SÁNG KI N KINH NGHI M
Ộ Ố
Ự
Ệ
Ề Ớ
Ủ
Ệ
Ế M T S KINH NGHI M XÂY D NG N N N P TRONG CÔNG TÁC CH NHI M L P
Ộ
Ộ
Ủ
Ệ
ộ ậ
ự
ạ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p T do H nh phúc
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ộ Ố
Ự
Ệ
Ề Ớ
Ủ
Ệ
Ế M T S KINH NGHI M XÂY D NG N N N P TRONG CÔNG TÁC CH NHI M L P
ễ ị ượ ng
ọ ứ ụ
ơ ị ườ ể ọ H và tên: Nguy n Th Ph Ch c v : Giáo viên Đ n v công tác: Tr ủ ng PTDTBT Ti u h c Kim Th y
ở ầ ầ 1. Ph n m đ u
ế ệ 1.1 Lý do ch n ọ sáng ki n kinh nghi m
ệ ụ ọ ị ủ ệ ộ ỉ Quán tri ủ ề t Ch th c a B GD&ĐT v nhi m v tr ng tâm c a
ọ ủ ướ ự ụ ệ ẫ ọ năm h c, theo H ng d n th c hiên nhi m v năm h c c a Phòng GD&ĐT
ệ ườ ụ ủ ệ ọ ị ủ L Th y, tr ng tôi xác đ nh nhi m v chung c a năm h c 20192020 là:
ế ụ ạ ộ ự ệ ế ả ị ố Toàn ngành ti p t c thi đua th c hi n Ngh quy t Đ i h i Đ ng toàn qu c
ạ ộ ộ ầ ứ ứ ế ả ị ị ế ệ ầ l n th XII, Ngh quy t Đ i h i huy n Đ ng b l n th XXIII, Ngh quy t
ế ụ ộ ầ ứ ự ể ả ọ ệ ạ ộ ỉ đ i h i t nh Đ ng b l n th XVI. Năm h c ti p t c tri n khai th c hi n
ế ố ộ ị ị ươ Ngh quy t s 29 NQ/TW ngày 04/11/2013 H i ngh Trung ng 8( khóa
ụ ứ ả ạ ổ ớ ầ XI) v “ ề Đ i m i căn b n và toàn di n giáo d c đào t o, đáp ng yêu c u ệ
ệ ệ ề ệ ạ ế ị ườ công nghi p hóa, hi n đ i hóa trong đi u ki n kinh t th tr ị ng đ nh
ướ ậ h ộ ng XHCN và h i nh p qu c t ố ế .
ộ ậ ế ụ ọ ậ ự ệ ệ ả ộ "H c t p và làm theo Ti p t c th c hi n có hi u qu các cu c v n đ ng
ươ ứ ạ ầ ồ ấ t m g ̃ ộ ấ ng đ o đ c H Chí Minh", "Môi th y giáo, cô giáo là m t t m
ươ ứ ạ ự ọ ạ g ng đ o đ c, t h c và sáng t o" và phong trào thi đua" Xây d ngự
ườ ự ệ ọ ọ tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c".
ẽ ạ ổ ớ ươ ạ ọ ướ ạ Đ i m i m nh m ph ng pháp d y h c theo h ự ọ ng d y h c tích c c,
ườ ủ ộ ự ớ ọ mô hình tr ạ ủ ọ ng h c m i, phát huy tính tích c c, ch đ ng sáng t o c a h c
ườ ự ứ ế ậ ỹ ỹ sinh, tăng c ụ ng k năng th c hành, v n d ng ki n th c, k năng vào gi ả i
ổ ứ ạ ề ự ễ ế ế ấ ạ ọ ẩ quy t các v n đ th c ti n. T ch c d y h c, đánh giá x p lo i theo chu n
ứ ế ỹ ị ướ ể ợ ki n th c, k năng và đ nh h ớ ự ọ ng phát tri n năng l c h c sinh phù h p v i
ự ế ủ ị ề ươ ườ ả ọ ệ đi u ki n th c t c a đ a ph ng, nhà tr ng và kh năng h c sinh. Tăng
ờ ị ứ ố ố ụ ạ ỹ ụ cư ng giáo d c chính tr , t ư ưở t ng, đ o đ c l i s ng, giáo d c k năng
ườ ơ ộ ế ụ ẻ ậ ả ố s ng, tăng c ng c h i ti p c n giáo d c tr em có hoàn c nh khó khăn.
ể ộ ả ấ ượ ụ ạ ồ Tri n khai đ ng b các gi i pháp nâng cao ch t l ng giáo d c đ i trà, t ổ
ứ ố ệ ạ ọ ổ ườ ế ạ ệ ch c t t vi c d y h c 2 bu i/ ngày, tăng c ng d y Ti ng Vi ọ t cho h c
sinh dân t c.ộ
ệ ố ề ự ỷ ươ ể ệ ờ ọ Th c hi n t ế t n n n p, k c ng tr ả ệ ư ng h c, tri n khai có hi u qu vi c
ồ ưỡ ự ạ ề ệ ẩ ẩ ạ ế xây d ng k ho ch b i d ệ ng chu n ngh ngi p giáo viên, đ y m nh vi c
ứ ụ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ng d ng công ngh thông tin vào quá trình đ i m i ph ng pháp d y h c.
ụ ọ ữ ộ ệ nâng cao ch t l ấ ượ ng ệ Và m t trong nh ng nhi m v tr ng tâm là vi c
ụ ệ ể ự ụ ệ ệ ỗ giáo d c toàn di n trong nhà tr ng ộ ườ . Đ th c hi n nhi m v đó, m i m t
ấ ượ ữ ệ ể ả ợ giáo viên ph i có nh ng bi n pháp phù h p đ nâng cao ch t l ủ ớ ng c a l p
ấ ượ ầ ườ mình, góp ph n nâng cao ch t l ụ ủ ng giáo d c c a nhà tr ặ ng. M t khác,
́ ̃ ̀ ̀ ́ ̣ ươ ề ứ ơ ̣ ̣ trong xa hôi hiên nay, n n kinh tê thi tr ̀ ̉ ng lam cho đ i sông, ý th c cua
́ ượ ở ử ư ơ ế ̉ ̣ ng ̀ ươ i dân đ ́ c cai thiên h n, chinh sach m c a, giao l u kinh t ́ , văn hoa
̃ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ̃ ́ ư ươ ̣ ̣ ̣ gi a cac n ́ ́ ư c cung rât đa dang. Điêu đo đã tac đông it nhiêu đên nhân th c,
́ ̀ ́ ́ ́ ế ệ ễ ̉ ̉ ̣ ̣ hiêu biêt cua cac th h hoc sinh. Cho nên chung ta d dàng nhân thây răng
̀ ́ ̀ ́ ẹ ơ ̣ ̣ ̉ hoc sinh ngay nay thông minh, nhanh nh n, sang tao va hiêu biêt h n. Tuy
̀ ́ ̀ ́ ́ ơ ̉ ̣ ̉ nhiên, chung ta không thê không ban t ́ i măt trai cua nên kinh tê thi tr ̀ ̣ ươ ng.
̀ ́ ́ ́ ̀ ̃ ́ ́ ̃ ̀ ̀ ơ ư ̉ ̣ ̉ ́ Nh ng cai xâu đa va đang len loi vao thê hê tre chung ta. No lam lu m lý tri,
̃ ́ ̀ ́ ́ ư ươ ̣ ̣ ́ bôi đen nhân cach khiên nh ng ng ́ ̀ ̣ i lam công tac giao duc, cac bâc phu
́ ́ ́ ́ ự ư ̉ ̣ ̣ ̣ huynh phai băn khoăn, lo lăng. Qua th c tê, ta nhân thây đao đ c hoc sinh
̀ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ́ ư ơ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ đang trên đa đi xuông, cac tê nan xa hôi nh : văn hoa phâm đôi truy, c bac,
́ ệ ử ơ ỏ ở ườ ma tuy, trò ch i đi n t đang kéo các em ra kh i sách v , nhà tr ng …
̀ ́ ự ế ả ̣ ̉ ̣ ́ ơ ạ La môt giao viên tr c ti p gi ng d y và làm công tác chu nhiêm l p,
̀ ̀ ́ ́ ̀ ữ ệ ̣ ̉ ̉ ̀ tôi rât mong muôn hoc tro cua minh la nh ng con ngoan, tro gioi, nhi t tình
ệ ộ ố ươ ườ trong lao đ ng, s ng có trách nhi m, giàu lòng yêu th ng con ng i, có ý
ứ ự ơ ả ủ ấ ứ ỹ ủ ế ọ ậ ự th c t ọ giác h c t p tích c c, có đ ki n th c k năng c b n c a c p h c
ề ả ự ướ ế ở ậ ọ ố làm n n t ng giúp các em t tin b c ti p các b c h c sau. Mu n làm
ượ ề ế ế ớ ự ề ầ ả ọ đ c đi u đó, tôi thi t nghĩ c n ph i xây d ng n n n p l p h c th t t ậ ố ể t đ
ệ ủ ọ ả ọ ậ ệ ầ nâng cao hi u qu h c t p và rèn luy n c a h c sinh, góp ph n giúp các em
ự ế ầ ể ệ ả phát tri n toàn di n. Qua th c t ạ g n 10 năm gi ng d y và làm công tác ch ủ
ế ố ẽ ề ệ ớ ọ ự ậ ấ L p có n n n p t t s giúp h c sinh có tính t l p, nghiêm nhi m cho th y:
ọ ậ ế ớ ố ẽ ự ề ặ túc, tích c c trong h c t p và lao đ ng ộ . M t khác, n n n p l p t t s làm
ấ ượ ứ ệ ạ ạ ọ ồ ờ ọ tăng ch t l ng d y và h c đ ng th i rèn luy n cho h c sinh đ o đ c tác
ố ầ phong t t góp ph n hình thành nhân cách cho các em. Đó là lý do mà tôi ch nọ
́ ộ ố ự ế ̉ sáng ki n: ế “M t s ề giai phap xây d ng n n n p trong công tác ch ủ
ệ ớ nhi m l p 1 ”.
ớ ủ ế ệ ể 1.2. Đi m m i c a sáng ki n kinh nghi m
ả ế ị ồ ề ệ cũng bi t đã có nhi u anh ch đ ng nghi p đã ể Qua tìm hi u, b n thân
ứ ề ỗ ườ ủ ư ề ệ ớ nghiên c u v chuyên đ công tác ch nhi m l p 1. Nh ng m i tr ỗ ng, m i
́ ố ớ ự ế ả ̣ ̉ ề kh i l p, đ u có th c t ́ khác nhau nên b n thân tôi nêu lên môt sô giai phap
̀ ́ ế ớ ự ủ ề ườ ả ự xây d ng nên nêp xây d ng n n n p l p 1 c a tr ng mà b n thân tôi ch ủ
ứ ệ ọ ầ nhi m trong năm h c 20192020.Tôi đã nghiên c u ngay trong tháng đ u
ụ ể ữ ự ụ ệ ế ậ ớ ti p xúc l p và v n d ng nh ng bi n pháp c th , sát th c v i đ i t ớ ố ượ ng
ủ ớ ố ọ ọ h c sinh c a l p trong su t năm h c.
ầ ộ 2. Ph n n i dung
ủ ớ ọ ự ạ 2.1 Th c tr ng c a l p h c:
ầ ọ ượ ủ ệ ớ ớ Đ u năm h c 2019 – 20 20, tôi đ c phân công ch nhi m l p 1. L p tôi
ủ ệ ọ ầ ễ ầ ch nhi m có 17 h c sinh, 08 nam và 09 n .ữ Ngay trong tu n l đ u năm
ấ ớ ể ề ậ ọ ọ h c, tôi quan sát, tìm hi u và nh n th y l p có nhi u h c sinh ngoan,có ý
́ ọ ậ ự ớ ứ ư ̣ ạ ộ th c trong h c t p cũng nh các ho t đ ng. Ban cán s l p kha năng đông .
ề ạ ẫ ọ ườ ở Song bên c nh đó v n có nhi u h c sinh th ề ng xuyên quên sách v . Nhi u
ự ọ ộ ổ ờ ậ em đi h c mu n vào bu i sáng nên không có th i gian truy bài hay tr c nh t,
ệ ọ ổ ạ ọ ớ ớ v sinh l p h c. Ng ượ ạ c l ề i, bu i chi u các em l ồ i đi h c quá s m gây n
́ ậ ự ệ ỉ ọ ọ ấ ào, m t tr t t . Cá bi ̀ t có h c sinh hay ngh h c không có ly do, hay lam
ờ ọ ờ ọ ạ ậ ể ̣ viêc riêng trong gi h c. Trong gi h c hay khi sinh ho t t p th các em
ấ ượ ư ả ả ế ế ch a nghiêm túc. K t qu kh o sát ch t l ng 2 môn Toán và Ti ng Vi ệ t
ấ ụ ể còn th p, c th :
ả ả ọ ơ ế K t qu kh o sát GHKI năm h c 2019 2020: L p 1B́
ư T ng sổ ố HS Hoàn thành Ch a hoàn thành
SL % SL % 17 em
Toán 14 82,4 3 17,6
ế Ti ng Vi ệ t 14 82,4 3 17,6
ủ ự ư ể ạ Qua tìm hi u, tôi tìm ra nguyên nhân c a th c tr ng trên nh sau:
́ ́ ̀ ̀ ầ ớ ộ ̉ Nhiêu em co hoan canh kho khăn ph n l n là gia đình h nghèo,100%
̀ ̀ ̣ ̣ ̀ la hoc sinh đông bao dân tôc.
́ ̀ ́ ư ộ ơ ̣ ̣ ̣ ́ ư M t sô hoc sinh ch a có y th c hoc tâp, con ham ch i, còn nói
́ ̀ ệ ự ư ớ chuy n t ́ do trong l p ch a co nên nêp.
ệ ứ ủ ụ ư ậ ậ ặ Đ c bi ắ t nh n th c c a các b c ph huynh ch a cao, còn khoán tr ng
con em mình cho giáo viên.
ụ ượ ể ụ ứ ự ạ ắ Đ kh c ph c đ ộ c th c tr ng trên, tôi đã nghiên c u và áp d ng m t
̉ ố s giai pháp sau:
ả ế 2.2 Các gi i pháp đã ti n hành:
́ ́ ́ ư ọ ậ ̉ 2.2.1. Giai phap th nhât: Thu th p thông tin h c sinh.
ướ ế ắ ọ ệ ẻ ớ Tr c h t tôi n m thông tin h c sinh qua ợ đ t nghi m thu tr vào l p 1
ể ầ ọ ớ ọ và tuy n h c sinh vào l p 1 đ u năm h c.
ớ ọ ừ ế ế ế ả ạ Ti p theo là ti p xúc v i h c sinh, qua t ng ti ạ t gi ng d y và các ho t
ờ ổ ớ ầ ả ạ ớ ộ đ ng ngoài gi lên l p và qua trao đ i v i các th y cô giáo gi ng d y các b ộ
ấ ớ ữ ư ẻ ọ môn khác chia s tôi đã th y l p mình có nh ng h c sinh nào ch a hoaǹ
́ ̀ ả ỹ ̣ thanh môn gì? b n thân em đó còn han chê k năng nào?
ủ ề ấ ằ ồ ờ ố ổ Đ ng th i tôi l y thông tin b ng cách tranh th vào cu i bu i chi u đi
ố ế ợ ́ ừ ủ ẻ ọ ổ ớ ể đên t ng nhà c a các em h c sinh đ trao đ i, chia s và ph i k h p v i
̀ ̀ ể ế ậ ủ ừ ọ ̣ ̣ ̉ ụ các b c ph huynh đ bi t thông tin c a t ng h c sinh, đăc biêt la hoan canh,
́ ́ ́ ̉ tinh nêt cua cac em.
̀ ́ ể ườ ơ ̣ Đ chính xác và khách quan h n, ơ tôi th ng xuyên tro chuyên v i các
̀ ́ ́ ̀ ́ ̃ ư ư ư ể ạ ầ ̉ ̃ ư giáo viên d y M m non cua các em. T đo đ co nh ng hinh th c, nh ng
̀ ̀ ́ ́ ́ ơ ư ợ ̣ ̣ ̣ biên phap giao duc linh hoat phu h p v i t ng em.
ữ ờ ọ ở ườ Và tôi bi ế ượ t đ c nh ng em ngoài gi h c tr ề ng, khi v nhà là các
ọ ở ệ ế ẫ ọ ị em không ch u h c bài dó đó d n đ n sao nhãng vi c h c ế nhà và khi đ n
ườ ả ọ ậ ọ ậ ụ ộ ệ ế tr ng h c t p th đ ng nên k t qu h c t p, rèn luy n không cao.
ữ ể ằ ẩ Đ chu n b đ ị ượ ố ơ c t ề ế ắ t h n n a b ng cách n m các thông tin v ki n
ứ ủ ừ ơ ở ứ ạ ằ ỹ ế th c, k năng, hành vi đ o đ c c a t ng em,...nh m trên c s đó tôi ti n
ữ ả ợ ế hành nh ng gi i pháp phù h p và thi ự ơ t th c h n.
́ ổ ứ ớ ọ ư ̉ ́ 2.2.2. Giai phap th hai : T ch c l p h c:
ệ ắ ồ ợ ế ứ ế ỗ ọ Vi c s p x p ch ng i h p lí cho h c sinh có ý nghĩa h t s c quan
ọ ậ ậ ố ố ớ ệ ả ọ ế ả tr ng đ i v i vi c đ m b o trang thái h c t p t p t ắ t. Cách s p x p ch ỗ
ề ộ ướ ồ ọ ẽ ệ ậ ớ ố ng i cho h c sinh quay v m t h ệ ng đ i di n v i giáo viên s thu n ti n
ự ộ ạ ữ ế ắ ọ ỗ cho s tác đ ng qua l ồ i gi a giáo viên và h c sinh. Cách s p x p ch ng i,
́ ̀ ̀ ́ ế ỏ ọ ư ̉ ̣ ̣ đôi vi tri hoc sinh theo t ng tuân hoc,theo nhóm nh khuy n khích h c sinh
ổ ể ậ ợ ớ ồ ̣ ̣ trao đ i, h p tác v i nhau trong hoc tâp .V y làm sao đ các em ng i chung
ấ ậ ự ỗ ợ ệ ế ọ bàn không làm m t tr t t , h tr nhau trong vi c h c theo nhóm, x p các
ạ ự ữ ề ằ ằ ọ ồ ố ượ đ i t ng h c sinh đ ng đ u gi a các nhóm nh m t o s cân b ng trong thi
ấ ố ơ ộ ấ ề ấ ả đua và cùng nhau ph n đ u t ắ t h n đó là m t v n đ cân ph i cân nh c.
́ ́ ́ ́ ự ớ ủ ệ ầ ̉ Vi c b u Ban cán s l p, lây y kiên qua biêu quyêt c a các em. Sau đó tôi
ủ ộ ườ ủ ớ ộ ọ ị ̉ ̣ nêu các n i quy c a nhà tr ng và thao luân n i quy c a l p h c, quy đ nh
ể ọ ả ớ ễ ạ ớ ề ưở v th ng, ph t cho c l p cùng nghe. Đ h c sinh d nh và Ban cán s ự
́ ễ ả ộ ở ị ễ ặ ợ ệ ớ l p d theo dõi, găn B ng n i quy v trí phù h p, d nhìn. Đ c bi t vào
̀ ờ ườ ủ ớ ể ọ ộ ̣ ầ đ u gi ạ sinh ho t tôi th ng yêu câu đ c n i quy c a l p hoc đ các em
ắ ộ ượ ủ ớ ự ộ ừ thu c và n m đ c n i quy c a l p mình và GVCN đã xây d ng và t đó
́ ự ệ các em th c hi n cho đung.
2.2.3. Giai phap th ba:
́ ́ ư ̉
ệ ớ ủ ấ ươ Giáo viên ch nhi m l p là t m g ọ ng sáng cho h c sinh noi theo.
ệ ố ề ự ố ườ ả Mu n các em th c hi n t ế t n n n p thì ng i giáo viên ph i làm
ươ ớ ọ ườ ự ẫ g ng cho các em. Trong l p h c, GVCN là ng ạ i m u m c trong các ho t
ư ử ủ ể ộ ẽ ả ộ đ ng đ các em noi theo. Cách hành đ ng, suy nghĩ, c x c a GV s nh
ưở ấ ớ ế ế ậ ọ ườ ặ ớ h ng r t l n đ n h c sinh. Vì v y, khi đ n tr ề ng ho c lên l p, tôi đ u
ự ủ ệ ườ ư ặ ụ ứ ồ ộ th c hi n đúng n i quy c a nhà tr ng nh m c đ ng ph c sáng th hai,
ư ử ằ ọ ọ ớ ọ không đi dép lê, c x công b ng v i h c sinh, tôn tr ng h c sinh. Giáo viên
ự ừ ờ ả ẩ ử ỉ ờ ậ ọ ầ c n ph i chu n m c t l i nói, c ch , l i nh n xét h c sinh. Tôi luôn trau
ề ở ứ ế ườ ứ ộ ế ồ d i ki n th c, tay ngh b i ng ự i GV không có năng l c, ki n th c r ng thì
ạ ứ ọ ậ ầ ọ ươ khó t o h ng thú h c t p cho h c sinh. Tôi luôn g n gũi, th ng yêu các em,
ờ ố ữ ữ giúp các em tháo g ỡ nh ng khó khăn trong đ i s ng, nh ng khó khăn ở ớ l p,
ở ườ tr ng.
ệ ả ươ ư ủ ặ Đ c bi t ph i dành tình yêu th ng cho các em nh con cái c a mình. bi ế t
ượ ọ ế ườ ớ ướ ề " vì h cọ v t qua m i khó khăn, bi t yêu tr ng, yêu l p và luôn h ng v
ể ượ ằ ả ữ " Giúp các em có cái ch là đã giúp sinh thân yêu". Và ph i hi u đ c r ng:
ế ể ả ồ ộ ố ừ ể ả ơ các em bi t làm ra bát c m đ b o t n cu c s ng đ ng đ các em ph i đoí
ch ".ữ
́ ́ ọ ậ ư ự ề ế ề ̉ ế ự
ệ ế ệ ầ ạ ọ ớ ọ ớ 2.2.4.Giai phap th 4: Xây d ng n n n p h c t p, n n n p t qu nả ự Vào đ u năm h c m i th c hi n d y h c môn Ti ng Vi t 1 CGD l p 1,
ề ầ ọ ọ ậ ả b n thân và các em h c sinh cùng h c t p 2 tu n 0 v cách làm quen, cách
ề ọ ậ ọ ậ ồ ố ệ ử ụ s d ng đ dùng h c t p, các kí hi u v h c t p,.... Và sau đó tôi th ng
ự ệ ấ ướ ề ọ ậ ệ ở ớ nh t th c hi n quy c các kí hi u v h c t p khi ớ trong l p và ngoài l p
ư ệ ằ ọ ơ h c ọ nh cách đ c T N N T, cách phân tích tay, b ng mi ng, cách gi tay,
ọ ậ ả ờ ứ ồ ủ ừ ấ l y đ dùng h c t p, cách đ ng tr l i, cách nói cho đ câu, ... t đó rèn cho
ạ ộ ư ẹ ả ọ ị ẩ HS tác phong nhanh nh n trong m i ho t đ ng. Đ a ra quy đ nh: ph i chu n
ổ ọ ủ ở ỗ ướ ọ ị ầ b đ y đ sách v cho m i bu i h c, xem tr ặ c bài h c mà giáo viên d n
ổ ố ồ ọ ỗ vào m i bu i t i. Ng i h c nghiêm túc, gi ữ ậ ự tr t t .
́ ̀ ́ ́ ặ ệ ầ ổ ư ọ ự ả Đ c bi t giáo viên c n t ch c cho h c sinh co nên nêp t qu n trong
ừ ổ ắ ở ỉ ừ t ng bàn, t ng t hay nhóm. Các em không ch nh c nh nhau gi ữ ậ ự tr t t
ầ ớ ượ ệ ầ ỡ trong l p mà các em c n đ c thu hút vào vi c giúp đ nhau khi c n. Giáo
ọ ế ư ̉ ề ữ ậ viên giúp h c sinh bi ọ t đ a ra nh ng nh n xét và chia se v thành tích h c
ề ế ữ ậ ủ t p c a mình. Đi u quan trong là giúp các em bi ệ t rút ra nh ng kinh nghi m
ữ ủ ế ầ ọ ừ t nh ng bài làm c a mình. Giáo viên c n khuy n khích h c sinh tìm ra
ượ ủ ế ỗ ả ệ ế ộ đ c ch sai và thi u sót c a mình khi gi ậ i quy t m t bài t p hay nhi m v ụ
ự ế ờ ả ọ ậ h c t p nào đó. S tìm ki m cho chính mình là l i gi i đáp cho câu h i t ỏ ạ i
́ ọ ậ ủ ẽ ớ sao? Vì sao? s có ý nghĩa rât l n cho h c t p lâu dài c a các em, vì qua đó
ế ế ả ̉ các em bi t cách và có thói quen tìm ki m, gi ữ i thích cho nh ng cách hiêu
ủ c a mình.
ề ầ ờ ể ế Duy trì n n n p truy bài đ u gi ủ và ki m tra bài c a nhau trong các ti ế t
ế ượ ờ ướ ụ ạ d y giúp GV ti ệ t ki m đ c th i gian và h ng các em vào m c tiêu t ự
ả ủ ế đánh giá k t qu c a mình.
ọ ậ ố ạ ộ ớ Tôi cũng luôn t o ra trong l p m t không khí thi đua h c t p t ổ t, sôi n i
ọ ế ạ ữ ự ộ ờ ị ố trong m i ti t d y. Đ ng viên k p th i nh ng HS xây d ng bài t t và các em
ế ể ọ phát bi u ý ki n, ngoan và luôn chú tâm h c.
ấ ượ ế ầ ả ả ọ Sau 10 tu n h c và k t qu kh o sát ch t l ạ ng GHKI, tôi phân lo i
ớ ừ ố ượ ể ệ ả ạ ợ ọ h c sinh đ có bi n pháp gi ng d y cho phù h p v i t ng đ i t ọ ng h c
̀ ̀ ̀ ư ế ọ ọ sinh, luôn quan tâm đ n các h c sinh h c ch a hoan thanh vê KTKN trong
ỏ ơ ữ ể ẩ ả ả ị ấ ớ l p, chu n b cho các em này nh ng câu h i đ n gi n đ các em c m th y
ự ế ể ố ạ " Đôi b n cùng ti n ự t tin khi phát bi u ý ki n. Xây d ng t t phong trào ế " để
ọ ậ ệ ấ ỡ các em giúp đ nhau trong h c t p và phong trào này r t có hi u qu . ả Xây
ớ ọ ớ ọ ữ ệ ố ọ ọ ự d ng m i thân thi n gi a giáo viên v i h c sinh, h c sinh v i h c sinh, h c
ớ ộ ằ ạ ồ ượ ọ sinh v i c ng đ ng nh m t o cho các em đ ớ c tôn tr ng giúp các em b t
ự ỡ ậ ủ ộ ạ ầ ọ ặ ả m c c m, t ti. B i v y trong khi d y giáo viên c n cho h c sinh ch đ ng,
ề ầ ứ ế ế ế ằ ọ ti p thu các ki n th c kĩ năng nh m bi n đi u c n h c thành cái " v n"ố cái
ư ậ ự ể ủ ế ủ ượ ữ " tài s n"ả c a các em, có nh v y s hi u bi t c a các em đ ắ c v ng ch c,
̀ ủ ượ ọ ọ ậ ự ứ s h ng thú h c t p c a các em đ c tăng lên thi h c sinh nào cũng hoàn
ươ ớ ọ thành ch ng trình l p h c.
́ ́ ủ ọ ự ể ̉ : 2.2.5.Giai phap th 5: ư Xây d ng đi m thi đua c a h c sinh
ủ ứ ườ ủ ớ ự Căn c vào các tiêu chí thi đua c a tr ng, c a l p tôi xây d ng khung
ừ ể ọ ượ ộ đi m thi đua cho h c sinh theo t ng cá nhân và đây cũng đ c coi là n i qui
ể ệ ượ ệ ằ ọ ̣ ủ ớ c a l p. Vi c làm này nh m giúp cho h c sinh th hi n đ ́ ́ c viêc đanh gia ,
́ ̃ ứ ự ồ ờ ọ ậ ơ ̣ nhân xet lân nhau, đ ng th i các em có ý th c t giác h n trong h c t p và
ạ ộ ế ặ ỗ ọ ộ ư ữ các ho t đ ng khác. M i ngày có nh ng h c sinh ngoan, ti n b ho c ch a
ế ầ ổ ố ế ạ ậ ngoan tôi ghi vào s nh t kí và cu i tu n đ n ti t sinh ho t tôi nêu lên đ ể
ữ ệ ượ ượ ọ h c sinh bi ệ ượ t đ c nh ng vi c các em làm đ ư c và ch a làm đ c đ t ể ự
ử ữ ế ể ấ ấ ố ỗ ổ ị ph n đ u và s a ch a. Cu i m i tháng thì t ng k t đi m thi đua và quy đ nh
ể ắ ố ự ố ố ọ ể đi m t ố ẽ ượ t s đ c g n hoa đi m t ế t. Cu i kì và cu i năm h c d a vào k t
ả ọ ạ ượ ế ề ầ ạ qu h c sinh đ t đ ấ c trong hàng tu n, hàng tháng có k ho ch đ xu t
ưở ể ộ ữ ọ khen th ng cho nh ng h c sinh có thành tích cao đ đ ng viên khích l ệ ọ h c
ể ặ ỹ ớ ế ờ ớ ị ưở ọ ạ sinh k p th i. L p có k ho ch trích qu l p đ t ng th ng h c sinh tiêu
ủ ớ ể ưở ạ ờ ị bi u c a l p. Công tác thi đua khen th ng k p th i nên đã t o nên đ ượ c
ả ớ ổ phong trào thi đua sôi n i trong c l p.
́ ́ ư ̉ 2.2.6.Giai phap th 6:
ố ợ ớ ổ ứ ườ Công tác ph i h p v i các t ch c trong và ngoài nhà tr ng
ố ớ ườ ệ ả ạ ắ ắ ớ Đ i v i Nhà tr ng: Ngoài vi c gi ng d y trên l p, tôi n m b t tình
ủ ớ ườ ủ ọ ề hình c a l p và luôn trao đ i v i ế ng v tình hình c a h c sinh, ti p ổ ớ nhà tr
ủ ế ạ ườ ể ể thu k ho ch c a nhà tr ệ ng đ tri n khai công vi c cho các em vào các ti ế t
ạ ườ ổ ớ ắ ắ ộ sinh ho t. Th ng xuyên trao đ i v i giáo viên b môn, n m b t thông tin
ặ ồ ạ ủ ớ ấ ắ ữ ữ ờ ữ ị k p th i nh ng m t t n t ể i c a l p, nh ng cá nhân xu t s c, nh ng bi u
ự ể ị ờ ố ệ ắ hi n tiêu c c đ k p th i u n n n.
ố ế ợ ạ ộ ủ ắ ớ ộ ộ ị Ph i k t h p v i Liên đ i: Tôi n m l ch ho t đ ng c a Liên đ i thông
ạ ộ ể ị ừ ừ ế ộ ướ ạ qua đ i h i Liên đ i và k ho ch t ng kì, t ng tháng đ đ nh h ng cho Sao
ạ ộ ự ế ạ ồ ị Nhi đ ng xây d ng k ho ch ho t đ ng theo quy đ nh và các phong trào thi
ủ ể ủ ề ứ ọ ố ổ đua theo ch đ , ch đi m. T ch c cho h c sinh tham gia t t các phong
ể ấ ổ ứ ộ trào thi đua, tham gia các cu c thi tìm hi u do các c p t ằ ch c,...nh m
ướ ọ ậ ứ ố ố ạ h ng các em có ý th c cao trong h c t p và có l i s ng lành m nh.
ố ế ợ ẹ ọ ệ ạ ớ ọ Ph i k t h p v i Ban đ i di n cha m h c sinh: Ngoài các kì h p ph ụ
ẽ ớ ẹ ọ ệ ệ ặ ạ ộ huynh, tôi liên h ch t ch v i Ban đ i di n cha m h c sinh m t m t đ ặ ể
́ ả ờ ấ ọ ậ ử ở ứ ọ ườ qu n ly gi gi c h c t p, cách ng x ớ nhà, v i m i ng i xung quanh;
ọ ự ượ ặ ộ ệ ả ộ m t khác huy đ ng m i l c l ọ ng xã h i cùng tham gia vào vi c qu n lí h c
ể ọ ứ ệ ể ệ ạ ọ ặ ậ t p và rèn luy n đ o đ c cho h c sinh đ h c sinh phát tri n toàn di n. Đ c
ệ ỡ ộ ữ ắ ầ ọ bi ư ọ t nh c nh , đ ng viên h c sinh đi h c chuyên c n vào nh ng ngày m a
lũ.
ả ạ ượ ế K t qu đ t đ c:
ự ệ ả ự ượ Qua quá trình th c hi n các gi i pháp trên, tôi đã xây d ng đ ộ c m t
ự ề ọ ố ế ạ ớ l p h c có n n n p t ế ố Xây d ng t t. t phong trào " Đôi b n cùng ti n" đ ể
ọ ậ ệ ấ ỡ các em giúp đ nhau trong h c t p và phong trào này r t có hi u qu . ả Xây
ớ ọ ớ ọ ữ ệ ố ọ ọ ự d ng m i thân thi n gi a giáo viên v i h c sinh, h c sinh v i h c sinh, h c
ớ ộ ằ ạ ồ ượ ọ sinh v i c ng đ ng nh m t o cho các em đ ớ c tôn tr ng giúp các em b t
ự ặ ả m c c m, t ti.
ầ ươ ữ Tôi luôn g n gũi, th ng yêu các em, giúp các em tháo g ỡ nh ng khó khăn
ờ ố ữ ở ớ ở ườ ạ ộ ờ trong đ i s ng, nh ng khó khăn l p, tr ng. ọ Nh đó các ho t đ ng h c
ờ ớ ượ ố ư ạ ộ ậ t p cũng nh ho t đ ng ngoài gi lên l p đ c nâng lên khá t t.
ặ ệ ệ ự ộ ọ ả Đ c bi t giáo viên đã huy đ ng h c sinh vào công vi c t qu n trong
ừ ổ ắ ỡ ỉ ừ t ng bàn, t ng t hay nhóm. Các em không ch nh c nh nhau gi ữ ậ ự tr t t
ầ ượ ớ ệ ầ ỡ trong l p mà các em c n đ c thu hút vào vi c giúp đ nhau khi c n.
́ ượ ̀ + Vê sô l ng:
ầ ọ ố ọ ờ Duy trì sĩ s 17/17, h c sinh đi h c chuyên c n, đúng gi .
̀ ấ ượ + Vê ch t l ng:
ế ứ Ki n th c, kĩ năng:
ấ ượ ự ể ầ ọ * Ch t l ng giáo viên t ề ki m tra đánh giá sau 19 tu n h c: Nhi u
ứ ươ ọ ậ ờ ọ em có ý th c v n lên trong h c t p, trong gi h c đã chú ý nghe cô giáo
ả ở ồ ọ ủ ẫ ị gi ng bài, nhà đã ng i h c bài d ướ ự ướ i s h ọ ng d n c a anh, ch , đi h c
ờ ầ chuyên c n, đúng gi .
ố ọ ủ ớ ọ ế ả ả K t qu kh o sát cu i h c kì I c a l p năm h c 2019 2020:L ṕ ơ
1B
ư T ng sổ ố HS Hoàn thành Ch a hoàn thành
SL % SL % 18 em
Toán 16 94,1 1 5,9
ế Ti ng Vi ệ t 16 94,1 1 5,9
̣ Năng l cự : Đat 17/17.
̣ ấ : Đat: 17/17. ẩ Ph m ch t
ế ầ ậ 3. Ph n k t lu n
ụ ủ ế ạ 3.1 Ý nghĩa ,ph m vi áp d ng c a sáng ki n
ế ố ự ự ề ể ệ ấ Qua quá trình th c hi n, tôi th y đ xây d ng n n n p t ọ t cho h c
ấ ượ ằ ụ ệ ủ sinh nh m nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n, giáo viên ớ ệ ch nhi m l p
ế ớ ậ ự ế ề ề ả ọ ph i th t s yêu ngh , tâm huy t v i ngh , luôn h t lòng vì h c sinh, là
ườ ự ổ ứ ư ữ ạ ả ớ ng i có năng l c t ả ch c, qu n lí l p, có kĩ năng s ph m v ng vàng, ph i
ệ ố ớ ọ ụ ố ớ ọ ả ạ t o m i quan h t t v i h c sinh, v i ph huynh h c sinh, ự ự ph i th c s là
́ ươ ấ t m g ọ ng sang cho h c sinh noi theo.
́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ Ng ̀ ươ i giao viên chu nhiêm muôn lam tôt vai tro cua minh, thi phai luôn
̀ ̀ ̀ ươ ươ ̉ ̣ ̣ gân gui th ng yêu hoc sinh, xem hoc sinh la em, la con, ng ̀ ̉ i thân cua
̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ơ ̀ ư ơ ̣ ́ minh. T đo gân gui v i cac em, phu huynh, th ̀ ̀ ươ ng xuyên danh th i gian
̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ợ ợ ươ ̉ ̣ thich h p đê đên tân nha cac em, lam tôt công tac phôi h p, nha tr ̀ ng, gia
̃ ́ ̀ ̀ ̀ ượ ự ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ đinh xa hôi. Giao viên chu nhiêm tao đ c s gân gui chia se cung hoc sinh,
̀ ́ ̀ ́ ́ ơ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ năm chăc, hiêu đung hoan canh hoc sinh, quan tâm đông viên kip th i hoc
̀ ́ ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ sinh, đăc biêt la đôi v i hoc sinh dân tôc Bru Vân Kiêu.
́ ̀ ́ ́ ̃ ́ ̀ ư ư ơ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ư Hoc sinh l p 1 con nho, y th c hoc tâp, cung nh nên nêp cua em ch a
̀ ̃ ́ ̀ ́ ́ ̀ ở ươ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ tr thanh quy cu. Do đo ng ́ ̀ i giao viên chu nhiêm đăc biêt la l p 1, cân thiêt
̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ự ượ ự ̉ ơ ̣ ̣ ̣ ̀ hang đâu la xây d ng đ c nên nêp hoc tâp, nên nêp t ́ quan l p. Tao đ ượ c
́ ́ ́ ́ ́ ̃ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ư ̣ ̉ thoi quen, đân dân cac em co y th c, trach nhiêm, co y kiên chia se lân nhau,
́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ượ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ trong hoc tâp va sinh hoat tâp thê. Muôn lam đ ự c điêu đo giao viên phai th c
́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ươ ươ ̣ ̀ ự s la tâm g ng sang, la ng ̀ ̀ i me hiên, la ng ̀ ́ ươ i giao viên co tâm huyêt, cô
́ ́ ́ ́ ́ ự giao co năng l c, biêt thu hut cac em.
́ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ Giao viên chu nhiêm phai linh hoat, nhay cam trong qua trinh day hoc
́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ơ ̣ ̣ ̣ đăc biêt chu y đên phong trao thi đua, khen chê đung luc, biêt kh i dây long t ự
́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ hao cua cac em. Đanh gia hoc sinh đung, sang tao, kich thich đ ́ ́ ượ ư c h ng thu
́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ư ượ ̉ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ hoc tâp, năm chăc chăn t ng đôi t ng hoc sinh, đê t ́ ̀ đo co biên phap gop y,
̀ ơ ̣ ̣ ̀ kem căp kip th i.
ố ế ợ ặ ờ ộ ị ẽ ớ Ph i k t h p k p th i và ch t ch v i các giáo viên b môn và các đoàn
ể ườ ẹ ọ ư ạ ộ th trong tr ệ ng cũng nh Ban đ i di n H i cha m h c sinh.
́ ̀ ́ ệ ự ừ ả ̉ ̣ Giáo viên cân phat huy tôt vi c t qu n cua hoc sinh trong t ng bàn,
ổ ắ ỡ ỉ ừ t ng t hay nhóm. Các em không ch nh c nh nhau gi ữ ậ ự tr t t ớ trong l p mà
́ ̀ ầ ượ ư ỡ ̣ ̣ ̣ các em c n đ ̃ c giúp đ nhau khi hoc tâp, cung nh trong cuôc sông hăng
ngay.̀
ệ ả ươ ủ ặ Đ c bi t ph i dành tình yêu th ư ng cho các em nh con cái c a mình,
ọ ế ườ ớ ướ bi ế ượ t v t qua m i khó khăn, bi t yêu tr ng, yêu l p và luôn h ề ng v " vì
ể ả ượ ằ ữ ọ h c sinh thân yêu". Và ph i hi u đ c r ng: " Giúp các em có cái ch là đã
ế ể ả ồ ộ ố ừ ể ơ giúp các em bi ả t làm ra bát c m đ b o t n cu c s ng đ ng đ các em ph i
đói ch ".ữ
ụ ạ * Ph m vi áp d ng:
̀ ́ ộ ố ả ứ ậ ự T p trung nghiên c u m t s gi i pháp xây d ng nên nêp trong công
́ ́ ộ ộ ườ ệ ơ ̉ ̣ ̉ ̣ ự tac chu nhiêm l p 1, th c hi n trong n i b tr ng tiêu hoc, đã và đang áp
ể ậ ữ ừ ể ạ ọ ọ ụ ụ d ng tri n khai d y h c trong nh ng năm h c v a qua, có th v n d ng
ọ ở ị ữ ể ặ ươ ố ượ ồ ạ d y h c đ a bàn khó khăn,có nh ng đ c đi m t ng đ ng, đ i t ng là
ề ộ ọ h c sinh dân t c Bru Vân Ki u.
ị ộ ố ế 3.2 M t s ki n ngh :
ố ớ ổ + Đ i v i t chuyên môn:
ẻ ệ ổ ứ ạ ộ ủ Chia s kinh nghi m t ệ ủ ch c các ho t đ ng c a Giáo viên ch nhi m
ọ ậ ẫ ạ ể ổ ́ơ l p trong các bu i sinh ho t đ các GVCN h c t p l n nhau.
ố ớ ườ + Đ i v i Nhà tr ng:
ườ ổ ồ ưỡ ứ ệ Th ng xuyên t ch c b i d ng kinh nghi m cho giáo viên trong
ứ ủ ề ệ ằ ớ ả công tác ch nhi m l p b ng nhi u hình th c và các gi i pháp thi ế t
̃ ́ ́ ̀ ̀ ́ ự ư ̣ ̣ ̣ th c.Đăc biêt la nh ng giao viên co nhiêu kinh nghiêm, giao viên tham gia va ̀
̣ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ đat giai GVCN gioi, triên khai trao đôi kinh nghiêm thông qua chuyên đê.̀
ố ớ ụ ữ ả ơ + Đ i v i các ph huynh c n ầ ph i quan tâm h n n a con em mình, quan
ậ ự ự ệ ả ấ ươ ẫ ụ tâm đ nế s nghi p giáo d c, ph i th t s là t m g ự ng m u m c cho con
́ ủ ề ệ ộ ̣ ̉ xây ́ cái mình. Trên đây là m t vài kinh nghi m c a tôi v môt sô giai phap
ủ ệ ề ế ọ ớ ự d ng n n n p cho h c sinh trong công tác ch nhi m l p 1 ấ . Tôi r t mong
ượ ự ộ ồ ủ ể ấ ọ nh n đậ ế c s góp ý quý báu c a H i đ ng khoa h c các c p đ sáng ki n
ượ ệ ơ đ c hoàn thi n h n.