SKKN: Kinh nghi m s d ng m t s trò ch i trong ph n Warm up c a ti t d y nghe đ kích ơ ế
thích h ng thú h c t p cho đi t ng h c sinh trung bình y u ượ ế
M C L C
I. PH N M ĐU …………………………………………………………………….…..Trang
1
1. Đt v n đ…………………………………………………………………………...…...Trang
1
2. Lý do ch n đ tài………………………………………………………………….……..Trang 1
3. M c đích và nhi m v nghiên c u……………………………………………….….…..Trang
2
4. Gi i h n nghiên c u……………………………………………………………….……..Trang
3
5. Đi t ng nghiên c u………………………………………………………………...…..Trang ượ
3
6. Ph ng pháp nghiên c u…………………………………………………………….…..Trang 4ươ
7. Nh ng đóng góp c a đ tài………………………………………………………… .…..Trang
5
8. B c c c a đ tài…………………………………………………………………..……..Trang
5
II. GI I QUY T V N Đ ………………………………………………………………..Trang
6
1. C s lý lu n……………………………………………………………………………..Trang
6
2. C s th c ti n………………………………………………………….………………..Trang
6
3. ng d ng m t s trò ch i vào ti t d y ơ ế
nghe……………………………………………..Trang 7
3.1. No “yes/ no” for Yes/ no questions…………………………………………….……..Trang 7
3.2. Kim’s game ………………………………………………………………..…………..Trang 9
3.3.Hangman ……………………………………………………………………..…….....Trang 11
3.4. Crossword …………………………………………………………………………....Trang 12
3.5. Jumbled word……………………………………………………………….….……..Trang 14
3.6.Lucky animals/ faces/ numbers………………………………………………………..Trang 15
3.7. Joining picture………………………………………………………………………...Trang 17
III. K T LU N VÀ KI N NGH
1. K t qu đt đc sau khi ế ượ áp d ng SKKN……………………………………………..Trang
18
2. Ý nghĩa c a đ tài …………………………………………………………………...…..Trang
19
3. Ki n nghế ………………………………………………………………………………..Trang
19
PH L C ……………………………………………………………………….………..Trang
20
Trang 1
SKKN: Kinh nghi m s d ng m t s trò ch i trong ph n Warm up c a ti t d y nghe đ kích ơ ế
thích h ng thú h c t p cho đi t ng h c sinh trung bình y u ượ ế
I. PH N M ĐU
1. Đt v n đ
Ngày nay xu h ng h i nh p qu c t trong nhi u lĩnh v c k c lĩnh v c giáoướ ế
d c đã đa ti ng Anh lên m t v trí h t s c quan tr ng. Ti ng Anh là công c giao ti p ư ế ế ế ế
là chìa khoá d n đn kho tàng nhân lo i. M t khác vi c ng d ng r ng rãi công ngh ế
thông tin đã làm cho vi c h c ti ng Anh tr thành c p bách và không th thi u. Vì v y ế ế
vi c h c ti ng Anh c a h c sinh THPT đc h c sinh, ph huynh h c sinh, giáo viên ế ượ
ngành giáo d c và c n c đc bi t quan tâm. Ti ng Anh tr thành m t trong các môn ướ ế
chính y u trong ch ng trình h c c a h c sinh.ế ươ
Vi c h c và s d ng ti ng Anh đòi h i c m t quá trình luy n t p c n cù sáng ế
t o c a c ng i h c l n ng i d y. Đc bi t trong tình hình đi m i ph ng pháp ườ ườ ươ
gi ng d y nh hi n nay, vi c d y ti ng Anh theo năng l c th c t r t có hi u qu và ư ế ế
đc nhi u ng i ng h .Theo ph ng pháp này, h c sinh s đc phân lo i ra theoượ ườ ươ ượ
năng l c th c t c a các em và các em có nhi u c h i đ h c ti ng Anh theo ph ng ế ơ ế ươ
pháp và giáo trình riêng; h c sinh không còn e ng i khi h c theo m t giáo trình hay SGK
quá khó ho c quá d vì các em đc h c theo năng l c c a mình; h c sinh có th ch ượ
đng tích c c tham gia vào các tình hu ng th c t : H c đi đôi v i th c hành. ế
2. Lí do ch n đ tài
Trang 2
SKKN: Kinh nghi m s d ng m t s trò ch i trong ph n Warm up c a ti t d y nghe đ kích ơ ế
thích h ng thú h c t p cho đi t ng h c sinh trung bình y u ượ ế
Ch ng trình Ti ng Anh c b n b c THPT đã đc tri n khai th c hi n trênươ ế ơ ượ
toàn qu c đn nay đã đc nhi u năm. Nét đi m i n i b t c a n i dung ch ng trình ế ượ ươ
này là t o c h i t i đa cho h c sinh luy n t p 4 k năng : nghe, nói, đc và vi t trên ơ ế
nh ng ch đ và tình hu ng hay n i dung giao ti p có liên quan đn môi tr ng s ng ế ế ườ
trong và ngoài n c. S thay đi trên t o đi u ki n cho vi c d y và h c ti ng Anhướ ế
trong nhà tr ng ph thông tr thành vi c d y sinh ng thay vì là d y t ng nhườ ư
nhi u năm tr c đây. Tuy nhiên trong th c ti n rèn các k năng ti ng Anh cho h c ướ ế
sinh, giáo viên ph i đng đu v i không ít khó khăn, đc bi t là rèn k năng nghe. ươ
Qua th c t tr ng tôi khi b t đu h c môn ngo i ng ph n l n h c sinh thích h c, ế ườ
nh ng d n d n h c sinh l i chán h c. H u h t các em r t y u v k năng nghe. Th tư ế ế
khó đ các em nghe hi u n i dung m t bài văn hay m t đo n h i tho i. Sau m i ti t ế
d y nghe giáo viên r t khó khăn trong vi c ki m tra l i thông tin mà các em đã nghe và
vi c ki m tra bài cũ th ng không d dàng gì. ườ
Tr c tình hình đó, là m t giáo viên tr c ti p d y ti ng Anh h c sinh kh iướ ế ế
THPT, b n thân tôi trăn tr th t nhi u làm sao đ có đc m t ti t d y nghe phù h p ượ ế
v i t ng đi t ng h c sinh và đc bi t là h c sinh có năng l c ngo i ng trung bình ượ
y u có hi u qu và sinh đng, lôi cu n đi v i h c sinh? Làm sao đ h c sinh có đngế
l c và h ng thú đ h c Ti ng Anh nói chung và k năng nghe nói riêng? Trong quá ế
trình v a d y v a tìm hi u quan sát h c sinh, d gi đng nghi p tôi phát hi n vi c
rèn luy n kĩ năng nghe c a h c sinh có r t nhi u v n đ. Ph n l n h c sinh ch a bi t ư ế
cách h c nghe, h c sinh th ng th y luy n nghe là khó nh t. Ph n l n giáo viên d y ườ
Ti ng Anh v n ch a tìm đc cho mình cách s d ng các trò ch i nh th nào cho cóế ư ượ ơ ư ế
hi u qu nh t trong các ti t d y nghe. V y làm th nào đ cho ti t h c nghe có th ế ế ế
sinh đng và lôi cu n h n? S d ng trò ch i nào và t ch c các trò ch i trong ti t d y ơ ơ ơ ế
nghe nh th nào cho có hi u qu ? Là m t giáo viên đang tr c ti p gi ng d y mônư ế ế
Ti ng Anh kh i THPT, tôi luôn c g ng tìm tòi, h c h i kinh nghi m c a các đngế
nghi p đi tr c. Trong đó, tôi đc bi t quan tâm và chú ý đn các đi t ng h c sinh ướ ế ượ
trung bình y u đ đúc rút kinh nghi m t ch c trò ch i trong d y nghe, đc bi t làế ơ
trong ph n kh i đng ( Warm up) đ d n d t h c sinh vào bài nghe m t cách có hi u
qu . T th c tr ng trên, đ vi c d y và h c listening đt hi u qu h n, trong bài vi t ơ ế
Trang 3
SKKN: Kinh nghi m s d ng m t s trò ch i trong ph n Warm up c a ti t d y nghe đ kích ơ ế
thích h ng thú h c t p cho đi t ng h c sinh trung bình y u ượ ế
này, tôi xin trình bày m t s kinh nghi m áp d ng các trò ch i (game) cho m t s bài ơ
nghe (listening) trong sách giáo khoa Ti ng Anh 10 C b n h 7 năm , áp d ng cho điế ơ
t ng h c sinh trung bình y u c a Ch ng trình d y h c ngo i ng theo năng l c th cượ ế ươ
t ng i h c c a t nh Hà Tĩnh chúng ta. Vì th , v i ph m vi sáng ki n nh này tôiế ườ ế ế
m nh d n đi sâu vào v n đ “Kinh nghi m s d ng m t s trò ch i trong ph n Warm ơ
up c a ti t d y nghe đ kích thích h ng thú h c t p cho ế đi t ng h c sinh trung bình ượ
y uế”.
3. M c đích và nhi m v nghiên c u
Vi c nghiên c u đ tài này nh m các m c đích:
- Phân tích th c tr ng v kh năng Nghe hi u (Listening) c a h c sinh, đc bi t
là h c sinh có năng l c y u kém v ngo i ng . ế
- T ng h p nh ng kĩ thu t và ph ng pháp d y k năng tr c khi Nghe hi u ươ ướ
(Pre Listening) nh m phát tri n năng l c h c sinh theo yêu c u m i, phù h p v i Đ
án đi m i d y h c Ti ng Anh theo năng l c th c t c a ng i h c. ế ế ườ
- Chu n b , t ch c các ho t đng h c t p , đc bi t là m t s trò ch i (Games) ơ
m t cách hi u qu , gây h ng thú cho h c sinh khi h c ti ng Anh, t đó h c sinh tích ế
c c tham gia t giác vào các ho t đng h c và ti p thu bài t t h n, ghi nh bài h c g n ế ơ
v i ng c nh giao ti p th c t , nâng cao kh năng t h c h i, làm giàu v n ki n th c ế ế ế
c a mình và t tin trong giao ti p ngoài xã h i. ế
- Nâng cao ch t l ng h c t p c a b môn. ượ
- T ng h p các d ng trò ch i đ áp d ng vào ph n Warm-up có hi u qu giúp ơ
h c sinh có tâm th và h ng thú đ đi vào n i dung bài nghe hi u. ế
Nói tóm l i, SKKN h ng đn m c đích cu i cùng là c i ti n ph ng pháp d y ướ ế ế ươ
h c, t o thêm h ng thú cho h c sinh, giúp h c sinh tích c c, ch đng ti p nh n tri ế
th c và hình thành k năng,phát tri n năng l c Nghe hi u, t đó kích thích h ng thú
h c t p môn Ti ng anh nói chung và K năng Nghe nói riêng. ế
4. Gi i h n nghiên c u
Đ tài nghiên c u th c tr ng k năng Nghe hi u c a h c sinh có năng l c
ngo i ng y u và gi i pháp nâng cao hi u qu c a m i ti t h c nghe, trong đó chú ế ế
tr ng ph n Warm up đ t o h ng thú h c t p cho h c sinh.
Trang 4
SKKN: Kinh nghi m s d ng m t s trò ch i trong ph n Warm up c a ti t d y nghe đ kích ơ ế
thích h ng thú h c t p cho đi t ng h c sinh trung bình y u ượ ế
N i dung nghiên c u là Ch ng trình Sách ti ng Anh THPT l p 10 c b n đã ươ ế ơ
đc đi u ch nh cho phù h p v i đi t ng h c sinh y u v ngo i ng .ượ ượ ế
5. Đi t ng nghiên c u ượ
- Là h c sinh kh i 10 có năng l c ti ng Anh trung bình y u, ph m vi trong kh i ế ế
l p. Ph ng pháp nghiên c u qua th c t gi ng d y b môn ti ng Anh. ươ ế ế
- Các bài h c trong ch ng trình ti ng Anh 10 C b n THPT và vi c đi m i ươ ế ơ
ph ng pháp gi ng d y t i tr ng là ng li u c b n c a sáng ki n.ươ ườ ơ ế
- Các kĩ thu t d y h c tích c c.
- Các ph ng pháp d y h c tích c c.ươ
- Th c t gi ng d y môn ti ng Anh t i tr ng t năm h c 2016 – 2017 đn nay. ế ế ườ ế
- Khách th tr giúp nghiên c u: Các đng nghi p cùng chuyên môn trong và
ngoài tr ng, cùng trao đi, d gi , h c h i kinh nghi m.ườ
6. Ph ng pháp nghiên c uươ
Đ tài s d ng các ph ng pháp nghiên c u sau: ươ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ
- Ph ng pháp quan sát trao đi v i đng nghi p.ươ
- Ph ng pháp đi u tra th c ti n, ph ng v n.ươ
- Ph ng pháp nghiên c u và th c hành.ươ
- Ph ng pháp x lý d li u : đnh l ng và đnh tính. Thông qua các k t quươ ượ ế
đi u tra đ phân tích, t ng h p, so sánh, đi chi u t đó rút ra nh ng k t lu n liên quan ế ế
đn vi c đi u tra.ế
7. Nh ng đóng góp m i c a đ tài
Đây là đ tài khá m i trong l trình th c hi n đ án d y h c ngo i ng theo
năng l c th c t c a ng i h c. Đ tài s góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c ế ườ ượ
Ti ng Anh t i Hà Tĩnh b i nh ng lý do sau. Th nh t, các em h c sinh nói chung vàế
đc bi t là các em có năng l c ngo i ng y u s c m th y h ng thú và có đng l c ế
h c t p b i các em đc tham gia các trò ch i; các em có c h i thi đua, v a ch i v a ượ ơ ơ ơ
h c. Th hai, thông qua các trò ch i trong ph n Warm up, c các em h c sinh và th y ơ
cô giáo đu có s chu n b tâm th t t đ b c vào n i dung chính c a bài h c, t đó, ế ướ
các em không còn c m giác s hãi xa lánh môn Ti ng Anh nói chung và k năng Nghe ế
Trang 5