1
MỤC LỤC
Nội dung Trang
PH
N I: M
Đ
U
1.
Lí do ch
n
đ
t
à
i
2
2.
Tính m
ới của đề t
ài
3
3.
M
ục đích nghi
ên c
ứu
3
4.
Đ
ối t
ư
ợng v
à ph
ạm vi nghi
ên c
ứu
3
5.
Ph
ươ
ng ph
á
p nghi
ê
n c
u
3
6.
Xây d
ựng ý t
ư
ởng, l
ên k
ế hoạch thực hiện
PH
N II: N
I DUNG
CHƯƠNG I. CƠ S
LÍ LU
N VÀ CƠ S
TH
C TI
N
4
1. CƠ S
LÝ LU
N
4
1.1.1.
Khái ni
m v
CMCN 4.0
4
1.1.2.
Tác đ
ng c
a CM 4.0 đ
i v
i giáo d
c
4
1
.
1.3. Module 9
5
1
.
1.4. Xu hư
ng thay đ
i hình th
c ki
m tra đánh giá
5
1.2. CƠ S
TH
C
TI
N
6
1
.
2.1. Th
c tr
ng v
vi
c giao, ki
m tra bài t
p…
6
1
.
2.2. Th
c tr
ng v
ch
t lư
ng môn toán c
a h
c sinh l
p 12…
6
1
.
2.3. Th
c tr
ng v
vi
c s
d
ng các phương ti
n thi
ế
t b
….
7
1.2.4. Thực trạng về việc dành thời gian tự học, thời gian online của
HS
8
CHƯƠNG II.
GI
I PHÁP TH
C HI
N
2.1.
Khai thác các
ng d
ng 4
.0 h
tr
qu
n lý l
p h
c và h
tr
HS
9
2.2.
Khai thác các
ng d
ng giao
bài t
p, t
o đ
online
9
2.2.1. Khai thác
ng d
ng Shub classroom
11
2
.2.2.
Khai thác
ứng dụng
Azota.vn
22
2
.2.3
Khai thác
ứng dụng Taodethi.xyz
36
PH
N III: K
T LU
N
3.1. K
ế
t qu
c
a sáng ki
ế
n
45
a. K
ế
t qu
đ
nh tính
45
b. K
ế
t qu
đ
nh lư
ng
45
3.2. Ki
ế
n ngh
và đ
xu
t
46
3.3.
ng m
r
ng đ
tài
47
3.4. K
ế
t lu
n
48
Tài li
u tham
kh
o
49
PH
L
C
50
2
ĐỀ TÀI: KHAI THÁC MỘT SỐ ỨNG DỤNG 4.0 TRONG VIỆC GIAO BÀI
TẬP VÀ TẠO ĐỀ THI ONLINE MÔN TOÁN GÓP PHẦN NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG ÔN THI TN THPT
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 hay còn gọi cuộc cách
mạng số đã tác động mạnh mẽ đến nền giáo dục của nước ta. Khi các cỗ máy tìm
kiếm, mạng xã hội đang trở thành nguồn học tập tận thì vai trò của người giáo
viên không chngười trao tri thức còn phải trở thành người định hướng, khai
mở tiềm năng, phát huy tính tự học, tính sáng tạo của học trò.
Từ năm học 2019 đến năm học này, do ảnh hưởng của đại dịch covid 19, dạy
học trực tuyến là giải pháp hữu hiệu để thực hiện chủ trương của Bộ: Tạm dừng đến
trường nhưng không dừng việc học. Dạy học trực tuyến nhiều khó khăn, thách
thức nhưng cũng mở ra nhiều hội để GV tiếp cận với công nghệ, tđó thêm
phương pháp nâng cao chất lượng học sinh. Việc sử dụng và khai thác một số ng
dụng công nghệ thông tin (CNTT) một số phần mềm vào dạy, học điều bắt
buộc và cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ năm học.
Từ năm học 2016-2017 đến nay, đối với môn Toán: việc chuyển từ hình thức
thi tự luận gồm 9 câu tự luận - thời gian 180 phút sang hình thức thi trắc nghiệm
gồm 50 câu - thời gian 90 phút trong thi tốt nghiệp trung học phổ thông (TN
THPT) một sự thay đổi rất lớn. Sự thay đổi lớn này đã đặt ra nhiều yêu cầu đổi
mới vcách dạy của Thầy cách học của Trò. Kiến thức môn Toán trong cấu trúc
đề thi TN THPT trải rộng với hơn 40 chuyên đề bao gồm cả kiến thức Toán 12,
Toán 11, Toán 10 nhưng thời lượng dạy học trên lớp thì không thay đổi. Để đạt kết
quả tốt trong thi TN THPT, đòi hỏi mỗi học sinh cần xây dựng cho mình các
phương pháp học tập hiệu quả, tăng cường thời gian tự học, tăng cường việc rèn
luyện năng làm bài tập, bài thi trắc nghiệm môn Toán. Tuy nhiên qua khảo sát
thực tiễn nhóm học sinh khối lớp 12 ở trường THPT Đặng Thai Mai, chúng tôi nhận
thấy quỹ thời gian của các em dành cho việc thọc nhà, thời gian làm bài tập
Toán, tập dượt với các đề thi Toán theo cấu trúc của Bn rất ít ỏi. Phần lớn các
em chỉ hoàn thành bài tập ở sách giáo khoa Giải Tích 12, Hình học 12 và một số bài
tập giáo viên bộ môn ra thêm. Việc kiểm tra, nhận xét, đánh gviệc làm i tập về
nhà của học sinh chữa bài tập còn chưa đồng bộ, hiệu quả chưa cao. Việc dành
thời gian cho học sinh kiểm tra, làm bài thi cuối mỗi chuyên đề (hơn 40 chuyên đề)
trong thời gian học chính khóa ở lớp là khó thực hiện.
Nhận thức vai trò và trách nhiệm của mình, chúng tôi - nhóm giáo viên toán
của trường THPT Đặng Thai Mai luôn trăn trở với việc làm thế nào để vận dụng,
khai thác các ứng dụng, các phần mềm dạy học vào việc tạo hệ thống bài tập, bài thi
môn Toán theo chuyên đề cho học sinh 12 góp phần nâng cao chất lượng tự học của
học sinh, nâng cao kết quả thi TN THPT môn Toán. Việc theo dõi, thống kê, nhận
3
xét, đánh giá của giáo viên về thời lượng, kết quả làm bài tập, bài thi của học sinh
còn là một kênh thông tin có ý nghĩa phản hồi quan trọng về chất lượng dạy-học của
Thầy –Trò, từ đó có các biện pháp điều chỉnh về phương pháp dạy học.
Sau quá trình thực hiện, chúng tôi mạnh dạn đề xuất một số biện pháp qua sáng
kiến kinh nghiệm “Khai thác một số ứng dụng 4.0 trong việc giao bài tập và tạo đề
thi online môn Toán góp phần nâng cao chất lượng ôn thi TN THPT’’.
2.Tính mới của đề tài:
Bàn về các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả của việc dạy- học trực tuyến
đã nhiều giáo viên quan tâm, thực hiện. Chắc chắn rằng, rất nhiều giáo viên
nhiệt huyết chuyên môn, đam siêu giỏi về công nghệ. Tuy nhiên, cách thức
triển khai các biện pháp, giải pháp còn tùy vào tình hình thực tế của từng nhân,
đơn vị. Bên cạnh nhiều giáo viên tích cực thì cũng còn nhiều GV đang thờ ơ, thiếu
nhiệt huyết về chuyên môn, ngại tiếp cận công nghệ. SKKN: Khai thác một số
ứng dụng 4.0 trong việc giao bài tập, tạo đề thi online môn Toán…” của chúng tôi
được thực hiện trong suốt quá trình dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến của giáo
viên và học sinh, là một cách tiếp cận mới.
3. Mục đích nghiên cứu:
- Góp phần rèn luyện cho HS khả năng tự học, tự chiếm lĩnh tri thức.
- Tăng cường rèn luyện năng giải toán, giải đthi trắc nghiệm theo cấu trúc đề
thi của BGD.
- Nâng cao chất lượng đại trà của học sinh.
- Nâng cao kết quả thi TN THPT môn Toán.
- Lan tỏa tinh thần nhiệt, huyết đối với bộ môn toán tới đông đảo GV và HS.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
- Học sinh các lớp 12A; 12E; 12C; 12D; 12G trường THPT Đặng Thai Mai
hướng đến mở rộng cho toàn bộ HS khối lớp 12, khối 11, khối 10 của trường.
- Kế hoạch nghiên cứu: Năm học 2020-2021, 2021-2022.
5. Phương pháp nghiên cứu:
- Nghiên cứu tài liệu. Thảo luận ý tưởng nhóm.
- Điều tra, khảo sát , phân tích , tổng hợp, thực nghiệm sư phạm, đánh giá.
6. Xây dựng ý tưởng, lên kế hoạch thực hiện:
- Từ tháng 6 đến tháng 8/2021 nghiên cứu s thuyết, tìm hiểu các ứng dụng
4.0 liên quan để khai thác. Họp nhóm tác giả của đề tài, triển khai thực hiện các
ý tưởng đối với học sinh từ tháng 9/ 2021 đến thời điểm thi TN THPT.
- Từ tháng 9 đến tháng 12/2021: Viết đề cương sáng kiến kinh nghiệm.
- Từ tháng 12/2021 tháng 4/2022: Triển khai viết sáng kiến, thực nghiệm, đánh
giá kết quả, rút kinh nghiệm và hoàn thiện sáng kiến kinh nghiệm.
4
PHẦN II: NỘI DUNG ĐỀ TÀI
Chương I. Các cơ slý luận thực tiễn liên quan đến việc khai thác một s
ứng dụng 4.0 trong việc giao bài tập và tạo đề thi online môn Toán cho học sinh
khối 12 THPT Đặng Thai Mai trong giai đoạn hiện nay.
1.1. Cơ sở lý luận
1.1.1. Khái niệm về CMCN 4.0.
Tính đến thời điểm hiện tại, thế giới đã đang trải qua bốn cuộc cách mạng
công nghiệp (CMCN). Cuộc CMCN lần thứ nhất diễn ra từ năm 1784. Cuộc CMCN
lần thứ hai diễn ra từ m 1870 đến trước chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Cuộc
CMCN lần thứ ba xuất hiện vào m 1969. Cuộc CMCN lần thứ (CMCN 4.0)
được bắt đầu vào đầu thế kỉ XXI.
Không một định nghĩa thống nhất cho CMCN 4.0. Tuy nhiên, các văn bản
thường hay trích diễn giải của Klaus Schwab, người sáng lập và là chủ tịch diễn đàn
kinh tế thế giới, trong 1 bài viết về CMCN 4.0 vào năm 2016 như dưới đây:
"Cách mạng công nghiệp đầu tiên sử dụng ng ợng nước hơi nước để cơ
giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng lần 2 diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản
xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng lần 3 sử dụng điện tử CNTT để tđộng hóa sản
xuất. Bây giờ, cuộc Cách mạng Công nghiệp thứ tư đang nảy nở từ cuộc cách mạng
lần ba, kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mranh giới giữa vật lý, kỹ
thuật số và sinh học".
Như vậy thể nhận thấy cuộc ch mạng công nghiệp lần th4 cuộc cách
mạng chưa từng trong lịch sử nhân loại, với sự hội tụ mang tính đột phá của
nhiều công nghệ hiện đại, đặc trưng của shợp nhất về mặt công nghệ,
đem lại sự kết hợp giữa hệ thống ảo và thực thể.
1.1.2. Tác động của CMCN 4.0 đối với giáo dục.
Dưới tác động của CMCN 4.0, tri thức của nhân loại không ngừng tăng lên
theo cấp số nhân, tác động đến moi mặt, mọi lĩnh vực của đời sống hội theo các
mức độ chiều hướng khác nhau, trong đó giáo dục một trong những lĩnh vực
chịu tác động mạnh mẽ nhất. CMCN 4.0 đòi hỏi sản phẩm của giáo dục con
ngưởi đphẩm chất năng lực nhằm thích ứng được các yêu cầu về lực lượng
sản xuất xã hội của thế kỉ XXI.
Trước lượng kiến thức thông tin khổng lồ của thời đai, nếu quá trình dạy
học chỉ đơn thuần được triển khai trên giấy bút, theo hình thức lớp học truyền thống
thì sẽ nhanh chóng trở nên lạc hậu. Người giáo viên cần ứng dụng các công nghệ
mới nhất của CMCN 4.0 vào quá trình dạy học tạo nên tương tác tích cực hỗ trợ
hiệu quả cho người học, giúp người học tự chiếm lĩnh tri thức, có năng lực giải
quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, góp phần tạo nên các công dân toàn cầu.
5
1.1.3. đun 9 Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị
công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh Trung học phổ thông môn Toán
đun 9 một trong các đun bồi dưỡng giáo viên theo quyết định số
4660/QĐ-BGDĐT (kí ngày 04 tháng 12 năm 2019) vviệc ban hành danh mục các
đun bồi dưỡng giáo viên cốt cán và cán bộ quản sở giáo dục phổ thông cốt
cán để thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lí sở
giáo dục phổ thông. Các đun bồi dưỡng y nhằm hỗ trợ giáo viên tổ chức và
thực hiện được các hoạt động dạy học đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục
phổ thông 2018, đồng thời giúp giáo viên nâng cao năng lực, phát triển chuyên môn
nghiệp vụ theo các tiêu chí của chuẩn nghề nghiệp giáo viên sở giáo dục phổ
thông.
SKKN:’’Khai thác một số ứng dụng 4.0 trong việc giao bài tập tạo đề thi
online môn Toán’’ hoàn toàn phù hợp với chủ trương của BGD& ĐT, đồng thời
thể hiện stìm tòi, tiếp cận công nghệ thông tin của chúng tôi vào đổi mới phương
pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng học sinh, đáp ứng yêu cầu về phát triển
phẩm chất, năng lực của người học.
1.1.4. Xu hướng thay đổi hình thức kiểm tra đánh giá
a. Các hình thức kiểm tra, đánh giá trước đây.
Theo thông 58/2011/TT –BGDĐT ra ngày 12/12/2011 ban hành về quy
chế đánh giá xếp loại học sinh THCS THPT các hình thức kiểm tra bao gồm:
kiểm tra miệng( hỏi đáp), kiểm tra viết, kiểm tra thực hành.
b. Các hình thức kiểm tra đánh giá hiện hành.
Theo thông 26/2020/TT-BGDĐT thông tư 22/2021 một số điểm mới
nổi bật so với thông tư 58/2011/TT–BGDĐT như sau:
- Về hình thức kiểm tra: Hình thức kiểm tra đã được thay đổi theo hướng mở để
phát huy hết được các phẩm chất năng lực của học sinh trong cả quá trình học tập.
Đó ththông qua các bài viết, thực hành, thí nghiệm, hồ học tập, thực hiện
dự án...Hình thức kiểm tra thể trực tiếp hoặc trực tuyến…không phụ thuộc vào
hình thức dạy học trực tiếp hoặc trực tuyến… thời điểm, nội dung kiểm tra đánh giá
thường xuyên của từng học sinh trong một lớp cũng có thể khác nhau
- Về thời gian kiểm tra và các loại kiểm tra:
Đối với bài kiểm tra đánh giá định kì: số bài kiểm tra 1 tiết hệ số 2 nay được
gọi là kiểm tra giữa kì, tất cả các môn học số bài kiểm tra giữa kì hiện nay chỉ
một bài/ học. Đây 1 sự thay đổi lớn đối với bộ môn Toán; trước đây
có ít nhất 3 bài kiểm tra định kì/ 1 kì học.
Đối với bài kiểm tra đánh giá thường xuyên: Đối với thông 58, những con
điểm được lấy từ kiểm tra miệng, kiểm tra viết, thực hành dưới 1 tiết quy
định ít nhất2 lần, 3 lần, 4 lần y theo số tiết, thì hiện nay thông 26 đã