1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG LÊ LI
-----  -----
N ĐÊ TÀI
VN DNG CÁC DI SẢN VĂN HÓA TRÊN
ĐỊA BÀN HUYN TÂN K VÀO DY HC
ĐỊA LÝ THPT.
Thuc môn: Địa lý
Tác gi: Trn Bá H
T b môn: Khoa hc xã hi
Năm thực hin: 2020 2021
S đin thoi: 0916404106
Email: bahosp@gmail.com
2
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài .................................................................................... 5
1.2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................. 6
1.3. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 6
1.4. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................. 7
1.5 Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 7
1.6 Tính mới ca đề tài ................................................................................. 8
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
2.1. Cơ sở lý luận .......................................................................................... 9
2.1.1. Di sản ................................................................................................... 9
2.1.2 Dạy học tích cực ................................................................................. 11
2.1.3.Các hình thức tổ chức dạy học với di sản ......................................... 12
2.1.4 Ý nghĩa của dạy học địa lý với di sản................................................ 13
2.2 Thực trạng việc đưa các di sản văn hóa tại địa bàn huyện Tân Kỳ vào
dạy học môn địa lý THPT .......................................................................... 14
2.2.1 Ưu điểm .............................................................................................. 15
2.2.1.1 Về phía giáo viên ............................................................................. 15
2.2.1.2 Về phía học sinh .............................................................................. 15
2.2.2 Nhược điểm ........................................................................................ 15
2.2.2.1. Về phía giáo viên ........................................................................... 15
2.2.2.2. Về phía học sinh ............................................................................. 16
2.3 Khái quát về một s di sảnn hoá trên địa bàn Tân Kỳ. ................. 16
2.3.1 Khái quát về lịch sử Tân Kỳ ............................................................. 16
2.3.2 Một số di tích lịch sử trên địa bàn Tân Kỳ ....................................... 18
2.4 Cácnh thức vận dụng các di sản văn hóa trên địa bàn huyện Tân
Kỳ vào giảng dạy địa lý THPT .................................................................. 22
2.4.1 Lồng ghép. .......................................................................................... 22
2.4.2 Tham quan, trải nghiệm .................................................................... 24
2.4.2.1 Hoạt động tham quan trải nghiệm ................................................. 25
2.4.2.2 Chuẩn bị cho hoạt động tham quan ............................................... 27
2.4.2.3 Tiến trình tổ chức hoạt động tham quan nhằm giáo dục ý thức bảo
vệ và phát huy tài nguyên du lịch. ............................................................. 28
3
2.4.3 Ngoại khóa ......................................................................................... 30
2.4.5 Dạy học địa lý địa phương ................................................................. 33
2.5. Một số giải pháp nâng cao hiệu qucông tác vận dụng các di sảnn
hóa vào giảng dạy địa lý THPT trong địa bàn huyện Tân Kỳ. ................ 42
2.5.1 V ni dung ........................................................................................ 42
2.5.2 V hình thc: ..................................................................................... 42
2.5.2. V phương pháp: .............................................................................. 43
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
3.1. Kết luận ................................................................................................ 45
3.1.1. Quá trình nghiên cứu đề tài ............................................................ 45
3.1.2. Ý nghĩa của đề tài ............................................................................. 45
3.1.3 Khnăng nhân rộng .......................................................................... 47
3.2 Kiến nghị ............................................................................................... 48
TÀI LIU THAM KHO
4
CÁC DANH MỤC, TỪ NGỮ VIẾT TẮT
GV: Giáo viên
HS: Hc sinh
PPDH: Phương pháp dy hc
THCS: Trung học cơ s
THPT: Trung hc ph thông
5
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài
Di sản văn hóa tinh hoa văn hóa của các thế hệ trước để lại cho thế hệ sau
vai trò thực sự to ln trong việc giữ gìn phát huy bản sắc n tộc. Di sản văn hóa
Việt Nam sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trlâu bền về lịch sử, khoa học
được lưu truyền vĩnh cửu tthế hy sang thế hệ khác. thể coi di sản văn hóa là
mt thứ của cải vô cùng qu mà ông cha ta đã để lại cho con cháu muôn đời sau.
Không phải người Việt Nam nào cũng hiểu hết giá trị lớn lao của những u vật
linh thiêng ca di sản văn hóa, nhất trong xu thế bang giao hội nhập hin nay.
Không ít người, trong đó cả giới trẻ chỉ biết nhìn ra thế giới n ngoài mà thờ ơ và
quên đi một cách vô tình những thứ của cải mà mình sn trong tay. Chính vì thế sử
dụng di sn trong qtrình dạy học bmôn địa chưa bao giờ lại ý nghĩa hội
và ý nghĩa giáo dục như lúc này.
Sử dụng di sản trong dạy học sẽ giúp thế hệ trẻ có cái nhìn đúng đắn hơn về những
giá trị n hóa n tộc, hình thành nâng cao ý thức trân trọng, giữ gìn bảo vệ
các tài sản của người xưa để li. Việc sử dụng di sn trong ging dạy các bộ môn,
trong đó môn địa tác dụng lớn để phát huy khả năng ng tạo gây shứng
thú cho các em học sinh. Ni giáo viên vai tln quyết định trong việc định
hướng, bồi dưỡng ng cao nhận thức của học sinh thông qua tiết dạy sử dụng
di sản n hóa n tộc. S dng di sn văn hóa trong dy hc Trường ph thông,
nhm hình thành nâng cao ý thc n trng, gi gìn, phát huy nhng giá tr ca di
sản n hóa; rèn luyện tính ch động, tích cc, sáng tạo trong đổi mi phương pháp
hc tp rèn luyn góp phn ng cao chất lượng hiu qu giáo dc; phát hin,
bồi dưỡng năng khiếu, tài năng ca hc sinh.
Tân Kỳ được coi địa bàn chiến lược về quốc phòng, trong lịch sdựng nước
giữ nước vùng đất con người nơi đây đó cựng với nhân n cả nước tiến hành
nhiu cuộc đấu tranh chống kẻ thù cướp nước và n nước. Hiện nay di tích, dấu tích
lịch s n để lại như Bãi Lơi Lơi ( đọc chệch từ từ Li ),i Tập Mã, bãi Quyền,
đồng Voi, núi Đòn, thành Li Tiên Kỳ, Khe i, Làng Tiên Kỳ ( cđầu -
danh hiệu do Lê Lợi tặng cho nhân dân Tiên Kỳ ), căn cứ của khởi nghĩa Duy Mật,
là nơi đóng quân của quân khởi nghĩa của Nguyễn Xuân Ôn, nơi Pháp xây dựng các
đồn điền như vùng Nghĩa Dũng, Nghĩa Hợp, n P, Nghĩa Hoàn, nơi có cơ sở
Đảng sớm như Bến Hới, Đồng Cốc , Ba Lạch, Tân Kđã thay mặt quê ơng Xô
Viết tiếp đón nhân n Lũy Thép”. Km0 - i mđầu cho con đường huyền thoại
Đường Hồ Chí Minh lịch s.