S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ
TR NG THPT YÊN ĐNH 3ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
V SINH CÁ NHÂN,V SINH N I T P LUY N VÀ V Ơ
SINH MÔI TR NG Đ RÈN LUY N NÂNG CAO S CƯỜ
KH E
CHO H C SINH L P 10
Ng i th c hi n: Lê Th Loanườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c môn: Th d c
M c l c
TT Tên đ m c Trang
1 M ĐU 2
1.1 Lí do ch n đ tài 2
1.2 M c đích nghiên c u 3
1.3 Đi t ng nghiên c u ượ 3
1.4 Ph ng pháp nghiên c uươ 4
1.5 Nh ng đi m m i c a sáng ki n ế 4
2 N i dung c a sáng ki n ế 4
2.1 C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ế 4
2.2 Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh ướ ế
nghi m4
2.3 Các skkn ho c các gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v n ế
đ6
2.4 Hi u qu c a skkn đi v i ho t đng giáo gi c, v i b n
thân, đng nghi p và nhà tr ng ườ 9
3 K t lu n, ki n nghế ế 11
3.1 K t lu nế 11
3.2 Ki n nghế 12
TÀI LI U THAM KH O 13
PH L C
2
3
1.M ĐU
1.1. LÝ DO CH N Đ TÀI:
a. Lý do ch quan
- T v trí c a b môn th d c trong c p h c THPT hi n nay:
Môn th d c cũng nh nhi u môn h c khác đc xem là môn khoa h c ư ượ
c b n có tác d ng to l n trong vi c giáo d c h c sinh phát tri n toàn di n, ýơ
th c t ch c k lu t, rèn luy n ph m ch t đo đc, tính kiên trì, tính t giác,
l i s ng lành m nh, trung th c, đoàn k t v i ph ng châm” kh e đ xây ế ươ
đng và b o v t qu c”
- Đc tr ng c a môn h c th d c: ư
Rèn luy n và nâng cao s c kh e, có s c kh e thì m i có th làm đc ượ
m i vi c. Trong ch ng trình THPT môn th d c có nhi u môn h c, các môn ươ
h c xen k nhau trong t ng ti t h c, m i ti t h c có n i dung c a ít nh t 2 ế ế
môn nên giáo viên ph i có k ho ch lên l p phù h p, có ph ng pháp t ch c ế ươ
t p luy n h p lí, chu n b d ng c sân bãi đm b o an toàn trong t p luy n
và đu t p.
- T th c t c a vi c h c b môn: ế
H c sinh bây gi e ng i trong v n đng nh t là h c sinh n ( có c
nguyên nhân ch quan l n nguyên nhân khách quan) Ý th c t giác ch a cao, ư
t p mang tính b t bu c, đi phó
- T yêu c u th c t đòi h i con ng i lao đng c n ph i đm b o ế ườ
s c kh e:
Nghiên c u môn h c tôi th y: S c kh e là quan tr ng có s c kh e là có
t t c . Hi n nay vi c tuy n d ng con ng i lao đng m i ngành ngh đu ườ
ph i qua th i gian th vi c, có đ s c kh e, có kh năng làm đc vi c thì ượ
m i đc nh n vào làm chính th c … ượ
- K t qu gi ng d y...ế
T khi ra tr ng đn nay, b n thân không ng ng h c t p và rèn luy n ườ ế
đ gi gìn và nâng cao s c kh e trình đ chuyên môn, tích lũy kinh nghi m đ
v n d ng vào th c t , t vi c gi ng d y cho h c sinh cũng nh vi c t p ế ư
luy n đ nâng cao s c kho và trình đ chuyên môn, t ch c cho h c sinh
h c t p và tham d kì thi do các c p đoàn th t ch c, tuyên truy n v n đng
tích c c nh ng ho t đng mang tính h u ích… đc đánh giá có ch t l ng ượ ượ
chuyên môn t t.
b. Lý do khách quan.
- Do tác đng thi u ý th c c a con ng i( ch t phá r ng b a bãi…) d n ế ườ
đn s thay đi c a thiên nhiên gây nên nh ng h u qu nghiêm tr ng mà conế
ng i không ki m soát đc nh : H n hán, bão l t, đng đt, s ng th n…ườ ượ ư
4
- Do hám l i t nh ng l i ích cá nhân( vi c x lý n c th i, s d ng ướ
thu c hóa ch t đc h i trong th c ph m, rau, c , qu ..) làm nh h ng l n ưở
đn đi u ki n s ng, sinh ho t c a con ng i: Ô nhi m môi tr ng, ng đcế ườ ườ
th c ph m,…m m m ng cho m y u, b nh t t… ế
Xu t phát t nh ng lí do trên tôi đa ra đ tài sáng ki n kinh nghi m:” ư ế V
sinh cá nhân, v sinh n i t p luy n, v sinh môi tr ng đ rèn luy n và nâng ơ ườ
cao s c kh e…” cho h c sinh l p10 tr ng THPT Yên Đnh3. ườ
1.2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U.
+ Giúp h c sinh l p 10 có đc các ki n th c c b n: Gi gìn v sinh cá ượ ế ơ
nhân v sinh n i t p luy n và v sinh môi tr ng t i các gia đình, tr ng h c ơ ườ ườ
và n i c trú tuyên truy n m i t ng l p tham gia h ng ng nhi u nh t vàơ ư ưở
tr thành phong trào b o v và nâng cao s c kh e không th thi u đc c a ế ế ượ
m i t ng l p nhân dân.
+ Rèn luy n ki n th c kĩ năng đc nghe l i nh n xét góp ý t đng ế ượ
nghi p, đng môn.
+ Nâng cao ch t l ng b môn, góp ph n nh bé vào công cu c xây d ng ượ
CNH- HĐH đt n c. B o v môi tr ng xanh- s ch- đp, b o v s s ng ướ ườ
c a nhân lo i nói chung và con ng i nói riêng. ườ
+ Mong mu n đc h i đng các c p nh n xét đánh giá ghi nh n k t qu ượ ế
n l c c a b n thân giúp cho tôi có nhi u đng l c m i hoàn thành t t nhi m
v đc giao. ượ
1.3. ĐI T NG NGHIÊN C U. ƯỢ
a. Là h c sinh l p 10 tr ng THPT Yên Đnh 3. ườ
Thu n l i:
H c sinh có ý th c rõ ràng trong vi c gi gìn v sinh cá nhân ăn m c s ch
đp.
H c sinh nông thôn ít t n n xã h i, chăm ngoan, đã quen v i v n đng
chân tay.
M t s h c sinh th c s có năng khi u có nguy n v ng thích làm công tác ế
phong trào qu n chúng nh văn ngh , th thao, tham gia các ho t đông phong ư
trào t t, đc bi t hi n nay có nhi u h c sinh sau khi h c xong các tr ng ườ
chuyên nghi p mu n tr v đa ph ng đ xây d ng quê h ng… ươ ươ
Khó khăn:
Gi ng d y qua nhi u năm tôi nh n th y còn có m t s h c sinh thi u ý ế
th c trong lĩnh v c b o v và nâng cao s c kh e, có nghĩa là nh n th c c a
các em đn gi n là ch quan tâm đn v n đ ăn no m c đp ch không quanơ ế
tâm đn ăn nh th nào, m c ra làm sao… các em ch a th c cho t p th , ýế ư ế ư
th c n i công c ng không có…ch a nói đn nh ng em h c sinh còn nh n ơ ư ế
th c kém…
M t s h c sinh không bày t ý ki n gì? ế
5