0
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
MT S GII PHÁP XÂY DNG LP HC HNH PHÚC TI
TRƯỜNG THPT TƯƠNG DƯƠNG 1
SKKN thuộc lĩnh vực: Công tác qun lý, xây dng lp ch nhim
1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT TƯƠNG DƯƠNG 1
SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S GII PHÁP XÂY DNG LP HC HNH PHÚC
TẠI TRƯỜNG THPT TƯƠNG DƯƠNG 1
SKKN thuộc lĩnh vực: Công tác qun lý,xây dng lp ch nhim
Người thc hin: Dương Thị Vinh
T Toán -Tin
S đin thoi : 0944370747
m h
2
MC LC
TT
Ni dung
Trang
PHN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1.1.
Lí do chọn đề tài
1
1.2.
Mục đích nghiên cứu
2
1.3.
Đối tượng nghiên cu
2
1.4.
Phương pháp nghiên cứu
2
1.5.
Tính mi của đề tài
3
PHN 2. NI DUNG NGHIÊN CU
3
1.
Cơ sở lun
3
1.1.
Khái nim hnh phúc
3
1.2.
Trường hc hnh phúc
3
1.3.
Lp hc hnh phúc
4
2.
Thc trng vấn đề trước khi áp dng sáng kiến kinh nghim
5
2.1.
V giáo viên
5
2.2.
V hc sinh
6
3.
Giải pháp để xây dng lp hc hnh phúc tại trường THPT Tương
Dương 1.
8
3.1.
Đổi mi tiết sinh hot lớp, tăng cường giáo dục đạo đức, giá tr sng
k năng sống cho hc sinh.
8
3.2.
Giáo viên phi mnh dạn thay đổi bản thân đ xây dng lp hc
hnh phúc.
14
3.3.
Giáo viên giáo dc hc sinh lp ch nhim bằng phương pháp k
lut tích cc, nói không vi xâm phm thân th xúc phm nhân
phm hc sinh.
21
4.
Tác động ca sáng kiến kinh nghim
22
4.1.
Đối vi hc sinh
22
4.2.
Đối vi bản thân và đồng nghip
25
3
4.3.
Đối với nhà trường
25
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH
26
1.
Kết lun
26
2.
Kiến ngh
26
4
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài:
Hàng loạt u chuyện không vui xuất hiện trong học đường vừa qua: T lệ
stress học đường tăng nhanh chóng, bạo lực học đường đáng báo động, mối quan
hệ thầy tcăng thẳng, tình trạng học sinh bỏ học,... tất cả những điều đó được
phản ánh thường xuyên qua các kênh truyền thông, một điều nhức nhối trong
hội nói chung nền giáo dục nói riêng. khiến nhiều người hoang mang với câu
hỏi điều gì đang diễn ra trong các nhà trường? làm thế nào để cho học sinh có môi
trường giáo dục an toàn, ấm áp, yêu thương.
Đại hội đồng liên hợp quốc lấy ngày 20 tháng 3 hàng năm làm ngày quốc tế
hạnh phúc.
Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã Quyết định số 2589/QĐ-TTg ngày
26/12/2013 phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh
phúc 20/3 hàng năm”.
Ngày 12/11/2019 Công đoàn giáo dục Việt Nam đã ban hành công văn số
312/CĐN về việc hướng dẫn công đoàn các trường học tổ chức tham gia xây
dựng trường học hạnh phúc theo kế hoạch nâng cao ứng xử phạm, đạo đức
nhà giáo, người lao động đáp ứng trong tình hình mới”.
Đối với học sinh để được hạnh phúc trước hết được sống trong một gia
đình hạnh phúc, được sự yêu thương của bố mẹ và người thân. Bên cạnh đó các em
cần được trưởng thành trong một ngôi trường hạnh phúc- các em được học tập,
được vui chơi, được chia sẻ, được thấu hiểu, được yêu thương n trọng. Với
giáo viên hạnh phúc được truyền đạt được kiến thức, đào tạo được các thế hệ
học tvừa ngoan, vừa giỏi. Để được những tiết dạy hay, làm cho các em yêu
thích, chờ đợi giờ dạy của mình, mỗi thầy, giáo phải luôn ý thức mình một
“nghệ trên bục giảng”, phải luôn thương yêu, lo lắng, biết cách dạy dỗ, hướng
dẫn cho học trò mình phát triển, tiến bộ từng ngày. Tiêu chí học sinh sthay đổi
khi giáo viên thay đổi, “Người giáo viên hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới” và mỗi
học sinh khi đến trường đều cho rằng “trường nhà, thầy như cha mẹ, bạn
như anh em ruột thịt”.
Câu hỏi lớn đặt ra lúc này là: Làm thế nào để mỗi ngày học sinh đến trường là
một ngày vui, giáo viên đến trường mỗi ngày là một niềm hạnh phúc, quan hệ thầy
trò động lực để học sinh vươn tới tri thức? Xây dựng lớp học hạnh phúc việc
làm cấp thiết cần được các nhà giáo dục quan tâm lúc này.
Tại trường THPT Tương Dương 1 một trong những đơn vị hưởng ứng triệt
để phong trào tham gia xây dựng trường học hạnh phúc. Nhà trường đã xây dựng
kế hoạch cụ thể cho các thầy, giáo hưởng ứng tốt phong trào. Với vai trò là một
giáo viên trực tiếp giảng dạy tôi luôn theo dõi sát sao nhũng thái độ, hành động,
việc làm của từng em học sinh trong lớp để những biện pháp giáo dục các em