
4
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài:
Hàng loạt câu chuyện không vui xuất hiện trong học đường vừa qua: Tỉ lệ
stress học đường tăng nhanh chóng, bạo lực học đường đáng báo động, mối quan
hệ thầy trò căng thẳng, tình trạng học sinh bỏ học,... tất cả những điều đó được
phản ánh thường xuyên qua các kênh truyền thông, là một điều nhức nhối trong xã
hội nói chung và nền giáo dục nói riêng. khiến nhiều người hoang mang với câu
hỏi điều gì đang diễn ra trong các nhà trường? làm thế nào để cho học sinh có môi
trường giáo dục an toàn, ấm áp, yêu thương.
Đại hội đồng liên hợp quốc lấy ngày 20 tháng 3 hàng năm làm ngày quốc tế
hạnh phúc.
Ở Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2589/QĐ-TTg ngày
26/12/2013 phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh
phúc 20/3 hàng năm”.
Ngày 12/11/2019 Công đoàn giáo dục Việt Nam đã ban hành công văn số
312/CĐN về việc hướng dẫn công đoàn các trường học tổ chức và tham gia xây
dựng trường học hạnh phúc theo “ kế hoạch nâng cao ứng xử sư phạm, đạo đức
nhà giáo, người lao động đáp ứng trong tình hình mới”.
Đối với học sinh để có được hạnh phúc trước hết là được sống trong một gia
đình hạnh phúc, được sự yêu thương của bố mẹ và người thân. Bên cạnh đó các em
cần được trưởng thành trong một ngôi trường hạnh phúc- các em được học tập,
được vui chơi, được chia sẻ, được thấu hiểu, được yêu thương và tôn trọng. Với
giáo viên hạnh phúc là được truyền đạt được kiến thức, đào tạo được các thế hệ
học trò vừa ngoan, vừa giỏi. Để có được những tiết dạy hay, làm cho các em yêu
thích, chờ đợi giờ dạy của mình, mỗi thầy, cô giáo phải luôn ý thức mình là một
“nghệ sĩ trên bục giảng”, phải luôn thương yêu, lo lắng, biết cách dạy dỗ, hướng
dẫn cho học trò mình phát triển, tiến bộ từng ngày. Tiêu chí “học sinh sẽ thay đổi
khi giáo viên thay đổi, “Người giáo viên hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới” và mỗi
học sinh khi đến trường đều cho rằng “trường là nhà, thầy cô như cha mẹ, bạn bè
như anh em ruột thịt”.
Câu hỏi lớn đặt ra lúc này là: Làm thế nào để mỗi ngày học sinh đến trường là
một ngày vui, giáo viên đến trường mỗi ngày là một niềm hạnh phúc, quan hệ thầy
trò là động lực để học sinh vươn tới tri thức? Xây dựng lớp học hạnh phúc là việc
làm cấp thiết cần được các nhà giáo dục quan tâm lúc này.
Tại trường THPT Tương Dương 1 là một trong những đơn vị hưởng ứng triệt
để phong trào tham gia xây dựng trường học hạnh phúc. Nhà trường đã xây dựng
kế hoạch cụ thể cho các thầy, cô giáo hưởng ứng tốt phong trào. Với vai trò là một
giáo viên trực tiếp giảng dạy tôi luôn theo dõi sát sao nhũng thái độ, hành động,
việc làm của từng em học sinh trong lớp để có những biện pháp giáo dục các em