0
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
Lĩnh vực: Công đoàn
ĐỀ TÀI:
“ MỘT S KINH NGHIM NHM GÓP PHN XÂY DNG
LP HC HNH PHÚC TẠI TRƯỜNG THPT”
NĂM 2021
1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯNG THPT THÁI HÒA
SÁNG KIN KINH NGHIM
Lĩnh vực: Công đoàn
ĐỀ TÀI:
“ MỘT S KINH NGHIM NHM GÓP PHN XÂY DNG
LP HC HNH PHÚC TẠI TRƯỜNG THPT”
Tác gi:
Nguyn Th Hòa - Trường THPT Thái Hòa
Nguyn Th Dung- Trường THPT Tây Hiếu
NĂM 2021
1
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................................................... 2
1. Lý do chọn đềi ........................................................................................................................... 2
2. Điểm mi của đề tài ..................................................................................................................... 2
3. Kế hoch nghiên cu .................................................................................................................... 3
4. Đối tượng nghiên cu ................................................................................................................... 3
5. Bin pháp nghiên cu ................................................................................................................... 3
PHN II: NỘI DUNG ĐỀ TÀI .................................................................................................................. 3
1.1. Khái nim v hnh phúc .............................................................................................................. 4
1.2. Lp hc hnh phúc ...................................................................................................................... 5
1.3. K năng mềm ............................................................................................................................... 6
2. Cơ sở thc tin .............................................................................................................................. 7
2.1 Thc trng chung ......................................................................................................................... 7
2.2 Thc trng riêng .......................................................................................................................... 7
2.3 Nguyên nhân .................................................................................................................................. 7
3. Ni dung ....................................................................................................................................... 8
3.1. Đối vi giáo viên ch nhim lp.................................................................................................. 8
3.2. Đối vi giáo viên b môn ........................................................................................................... 22
3.3. Đối với lãnh đạo quản lý nhà trường ....................................................................................... 32
3.4. Đối vi cha m hc sinh ............................................................................................................. 38
(a) K năng hợp tác với giáo viên và nhà trường. ....................................................................... 38
(b) K năng tâm lý lứa tuổi và tư vấn ngh nghip. .................................................................... 39
(c) S quan tâm đúng mc của gia đình với hc sinh ................................................................. 40
3.5. Đối với địa phương và môi trường xung quanh ...................................................................... 41
4. Hiu qu thc hiện đề tài ........................................................................................................... 41
PHN III: KT LUN VÀ KIN NGH .................................................................................................. 44
1. Kết lun ...................................................................................................................................... 44
2. Kh năng phát trin và m rộng đ tài .................................................................................... 44
3. Kiến ngh ..................................................................................................................................... 45
IV. TÀI LIU THAM KHO .................................................................................................................... 46
V. PH LC .............................................................................................................................................. 47
2
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
“Hạnh phúc” là mục tiêu mà mỗi người đều muốn đạt được trong sut quá
trình làm vic tri nghim cuc sống. Nơi nào hạnh phúc thì nơi đó s tôn
trng, có c yêu thương và cảm giác được an toàn nơi đó.
hình Trưng hc hạnh phúc” bắt đầu triển khai thí đim c ta vào
tháng 4/2018. Trường hc Hạnh phúc môi trường phát trin toàn din, kích thích
s hng thú hc tp, to dng nim tin t đó cán bộ, giáo viên, nhân viên, hc sinh
phát trin tối đa về th chất năng lực ca bản thân mình. Đồng thời trường hc
hnh phúc s nơi tạo dng nim tin, s hài lòng ca các bc ph huynh và toàn xã
hội. Trường hc hạnh phúc cũng môi trưng tt nhất để xây dựng được đội ngũ
giáo viên nhân viên nhit tình, nhit huyết, yêu nghề, chăm ngh cũng như việc ti
ưu hóa đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường.
Khi hi ngày càng phát trin, nhu cu hi ngày càng cao, thì vic xây
dựng trường hc hnh phúc ngày càng tr nên quan trng là vấn đ cn thiết ca
mỗi địa phương. Để xây dựng được lp hc hnh phúc thì vic xây dựng được lp
hc hạnh phúc được xem vấn đề then cht ct lõi. Mi lp hc hnh phúc
mt tế bào, mt mt xích, không th thiếu trong công cuc xây dựng trường hc
thân thin. đó mi học sinh, giáo viên đu cm thy thoi mái vui v, hng thú
làm vic hc tp, t đó tạo đà cho giáo viên và học sinh phát huy hết phm cht
năng lực ca bn thân. Lp hc hnh phúc phi xây dng dựa trên sở tôn
trọng”, “yêu thương” và ”an toàn”. Mỗi giáo viên, hc sinh cùng nhau chia s nhng
yêu thương, tôn trọng lẫn nhau đ t đó được môi trường dy hc thân thin,
tích cc phát huy ti đa các năng lc tim tàng trong mi nhân. Bên cạnh đó như
chúng ta thấy đâu đó vn còn tn ti mt s vấn đề nhc nhối trong trường học như:
Bo lc học đường, xử thiếu tôn trng giáo viên ca hc sinh, cách qun lp
hc ca giáo viên hi ht, thiếu khoa hc, thiếu tinh thn trách nhim dẫn đến lp
hc ri rc v kết cu, chm tiến b v mt nhn thc kiến thc. Với hai mươi
năm thực hin ngh giáo bản thân chúng tôi được tri qua các thế h học trò, được
đảm nhn công tác ging dy và công tác ch nhim lp với đủ các thành phần đi
ng khác nhau ca hc sinh, chúng tôi xin được trình bày mt s kinh nghim ca
nhân xây dng nên lp hc mà đó giáo viên và hc sinh vui vẻ, hòa đồng, thân
thiện nhưng không hề gim sút s tôn trng ca hc sinh với giáo viên, đc bit
người giáo viên luôn đưc học sinh, gia đình hội tin tưởng, ch da v mt
tâm lý cho các trò và các ph huynh.
Xut phát t nhng do trên chúng tôi xin chọn đề tài nghiên cu SSKN cho
năm học 2021-2022 với tên đ tài "Mt s kinh nghim nhm góp phn xây dng
lp hc hnh phúc tại trường THPT".
2. Điểm mi của đề tài
- Là đề tài nghiên cứu đáp ứng được nhu cu cn thiết ca hc sinh, giáo viên,
nhà trường và xã hi.
3
- Đề tài đưa ra một s kinh nghiệm được đúc rút từ thc tin nên tính kh thi
của đề tài rt cao.
- Đề tài đưa ra được tính h thng các k năng cần thiết để xây dng nên lp
hc hnh phúc.
3. Kế hoch nghiên cu
TT
Các ni dung, công vic thc hin
Thi gian d kiến
1
Phn 1: Tìm hiu thc trng
Tháng 9/2019 - 6/ 2020
2
Phn 2: Nghiên cu lý thuyết và gii pháp
Tháng 6 - 9 / 2021
3
Phn 3: Thiết kế giải pháp, đề xut bin
pháp và thc nghim
Tháng 10 / 2021 - tháng
2/2022
4
Phn 4: Hoàn thiện đề tài
Tháng 1 - 3 / 2022
4. Đối tượng nghiên cu
- Đề tài được áp dng trong hoạt động giáo dc hc sinh trong các gi dy,
sinh hot lp các hoạt động tri nghim sáng tạo trong ngoài nhà trưng cho
giáo viên và hc sinh THPT.
5. Bin pháp nghiên cu
Để thc hiện đề tài chúng tôi đã thực hin các bin pháp sau:
- Bin pháp quan sát, so sánh, đánh giá các lớp học đưc vn dụng đề tài vi
các lp không vn dụng đề tài.
- Bin pháp nghiên cu lun qua các tài liu tham khảo liên quan đến đề
tài.
PHN II: NỘI DUNG Đ TÀI
1. Cơ sở lý lun