
2
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
“Hạnh phúc” là mục tiêu mà mỗi người đều muốn đạt được trong suốt quá
trình làm việc và trải nghiệm cuộc sống. Nơi nào có hạnh phúc thì nơi đó có sự tôn
trọng, có cả yêu thương và cảm giác được an toàn ở nơi đó.
Mô hình “Trường học hạnh phúc” bắt đầu triển khai thí điểm ở nước ta vào
tháng 4/2018. Trường học Hạnh phúc là môi trường phát triển toàn diện, kích thích
sự hứng thú học tập, tạo dựng niềm tin từ đó cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh
phát triển tối đa về thể chất và năng lực của bản thân mình. Đồng thời trường học
hạnh phúc sẽ là nơi tạo dựng niềm tin, sự hài lòng của các bậc phụ huynh và toàn xã
hội. Trường học hạnh phúc cũng là môi trường tốt nhất để xây dựng được đội ngũ
giáo viên nhân viên nhiệt tình, nhiệt huyết, yêu nghề, chăm nghề cũng như việc tối
ưu hóa đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường.
Khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu xã hội ngày càng cao, thì việc xây
dựng trường học hạnh phúc ngày càng trở nên quan trọng và là vấn đề cần thiết của
mỗi địa phương. Để xây dựng được lớp học hạnh phúc thì việc xây dựng được lớp
học hạnh phúc được xem là vấn đề then chốt và cốt lõi. Mỗi lớp học hạnh phúc là
một tế bào, một mắt xích, không thể thiếu trong công cuộc xây dựng trường học
thân thiện. Ở đó mỗi học sinh, giáo viên đều cảm thấy thoải mái vui vẻ, hứng thú
làm việc và học tập, từ đó tạo đà cho giáo viên và học sinh phát huy hết phẩm chất
năng lực của bản thân. Lớp học hạnh phúc phải xây dựng dựa trên cơ sở “ tôn
trọng”, “yêu thương” và ”an toàn”. Mỗi giáo viên, học sinh cùng nhau chia sẻ những
yêu thương, tôn trọng lẫn nhau để từ đó có được môi trường dạy và học thân thiện,
tích cực phát huy tối đa các năng lực tiềm tàng trong mỗi cá nhân. Bên cạnh đó như
chúng ta thấy đâu đó vẫn còn tồn tại một số vấn đề nhức nhối trong trường học như:
Bạo lực học đường, cư xử thiếu tôn trọng giáo viên của học sinh, cách quản lý lớp
học của giáo viên hời hợt, thiếu khoa học, thiếu tinh thần trách nhiệm dẫn đến lớp
học rời rạc về kết cấu, chậm tiến bộ về mặt nhận thức và kiến thức. Với hai mươi
năm thực hiện nghề giáo bản thân chúng tôi được trải qua các thế hệ học trò, được
đảm nhận công tác giảng dạy và công tác chủ nhiệm lớp với đủ các thành phần đối
tượng khác nhau của học sinh, chúng tôi xin được trình bày một số kinh nghiệm của
cá nhân xây dựng nên lớp học mà ở đó giáo viên và học sinh vui vẻ, hòa đồng, thân
thiện nhưng không hề giảm sút sự tôn trọng của học sinh với giáo viên, và đặc biệt
người giáo viên luôn được học sinh, gia đình và xã hội tin tưởng, là chỗ dựa về mặt
tâm lý cho các trò và các phụ huynh.
Xuất phát từ những lý do trên chúng tôi xin chọn đề tài nghiên cứu SSKN cho
năm học 2021-2022 với tên đề tài "Một số kinh nghiệm nhằm góp phần xây dựng
lớp học hạnh phúc tại trường THPT".
2. Điểm mới của đề tài
- Là đề tài nghiên cứu đáp ứng được nhu cầu cần thiết của học sinh, giáo viên,
nhà trường và xã hội.