
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I.1. Lý do ch n đ tài ọ ề
Năm 2008 - 2009 ngành giáo d c phát đng phong trào thi đua “ ụ ộ Xây d ngự
tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”ườ ọ ệ ọ ự , đây là b c ti n v t b c c aướ ế ượ ậ ủ
ngành, t o cho giáo viên làm vi c trong b u không khí tích c c. Phong trào nàyạ ệ ầ ự
giúp cho vi c giáo d c h c sinh ch đng thân thi n h n, tích c c ho t đngệ ụ ọ ủ ộ ệ ơ ự ạ ộ
trong h c t p, b c đu rèn luy n kĩ năng s ng cho các em nh :ọ ậ ướ ầ ệ ố ư H c đ bi t.ọ ể ế
H c đ làm. H c đ t kh ng đnh mình. H c đ cùng chung s ng. Phong tràoọ ể ọ ể ự ẳ ị ọ ể ố
đã đc b , s , tr ng h c, t chuyên môn tri n khai sâu r ng. Toàn ngành đãượ ộ ở ườ ọ ổ ể ộ
ra s c th c hi n phong trào thi đuaứ ự ệ , đn nay đã thu đc nh ng thành tích đángế ượ ữ
k , đóng góp m t ph n không nh vào vi c nâng cao ch t l ng giáo d c h cể ộ ầ ỏ ệ ấ ượ ụ ọ
sinh, thi đua d y t t, h c t t, đào t o ngu n nhân l c có đ ph m ch t, năng l cạ ố ọ ố ạ ồ ự ủ ẩ ấ ự
ph c v đ xây d ng đt n c. Tr ng h c hi n nay không nh ng cung c pụ ụ ể ự ấ ướ ườ ọ ệ ữ ấ
cho h c sinh nh ng tri th c khoa h c m t cách có h th ng, mà còn rèn cho cácọ ữ ứ ọ ộ ệ ố
em nh ng kĩ x o, kĩ năng s ng c n thi t đ hình thành và phát tri n nh ngữ ả ố ầ ế ể ể ữ
ph m ch t t t đp. ẩ ấ ố ẹ
Năm h c 2014-2015 ngành v n ti p t c ch đo các tr ng đy m nhọ ẫ ế ụ ỉ ạ ườ ẩ ạ
th c hi n phong trào này v i nh ng yêu c u cao h n, thi t th c h n, phù h pự ệ ớ ữ ầ ơ ế ự ơ ợ
v i tình hình th c t c a nhà tr ng. Đ phong trào thi đua “Xây d ng đcớ ự ế ủ ườ ể ự ượ
tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” th c s có b r ng và chi u sâu, đemườ ọ ệ ọ ự ự ự ề ộ ề
l i hi u qu cao, thi t th c trong ho t đng d y và h c, giúp các em h ng thú,ạ ệ ả ế ự ạ ộ ạ ọ ứ
ch đng, sáng t o, có các m i quan h th t s thân thi n, tôi luôn băn khoăn,ủ ộ ạ ố ệ ậ ự ệ
trăn tr v i bao câu h i t đt ra cho b n thân: “ ở ớ ỏ ự ặ ả Làm th nào đ HS đi chuyênế ể
c n?”; “Làm th nào đ các em h ng thú h c t p h n?”; “ Làm sao các em cóầ ế ể ứ ọ ậ ơ
c m giác, m i ngày đn tr ng là m t ni m vui?” “ Làm sao giáo viên nói ítả ỗ ế ườ ộ ề
mà h c sinh hi u nhi u h n ?”ọ ể ề ơ Là m t giáo viên ch nhi m tôi th y r ng mu nộ ủ ệ ấ ằ ố
xây d ng đc tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c thì ph i b t đu t vi cự ượ ườ ọ ệ ọ ự ả ắ ầ ừ ệ
xây d ng l p h c thân thi n, h c sinh tích c cự ớ ọ ệ ọ ự . Vì m i l p h c thân thi n, h cỗ ớ ọ ệ ọ
sinh tích c c là m t viên g chự ộ ạ n n móng v ng ch c cho m t ngôi tr ng thânề ữ ắ ộ ườ
thi n, h c sinh tích c c hoàn thi n và nhanh nh t. Chính nh ng lí do trên đã thúcệ ọ ự ệ ấ ữ
đy tôi nghiên c u, tr i nghi m đng th i tích lũy nh ng kinh nghi m đ th cẩ ứ ả ệ ồ ờ ữ ệ ể ự
hi n t t phong trào “ệ ố Xây d ng l p h c thân thi n, h c sinh tích c c”ự ớ ọ ệ ọ ự . Góp ph nầ
vào vi c đào t o th h tr phát tri n m t cách toàn di n đáp ng th i kì mệ ạ ế ệ ẻ ể ộ ệ ứ ờ ở
c a, h i nh p và phát tri n c a đt n c. ử ộ ậ ể ủ ấ ướ
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
Th c t cho th y ngành giáo d c đã t ng b c chuy n mình, có nh ngự ế ấ ụ ừ ướ ể ữ
thay đi đáng k đ phù h p v i th i kì đi m i. N i dung, ph ng pháp, hìnhổ ể ể ợ ớ ờ ổ ớ ộ ươ
th c d y h c, cách đánh giá cũng đc đi m i, tr ng h c ngày m t khangứ ạ ọ ượ ổ ớ ườ ọ ộ
1