Sáng tạo để thành công

Tư duy doanh nhân

Thực tế, đúc kết của bà Nghị từng được Arielle Patrice Scott, nhà

sáng lập kiêm CEO của GenJuice –mạng kết nối những người trẻ

sáng tạo, các nhà khởi nghiệp và Larry Popelk, CEO của

GameChanger – Cty tư vấn chuyên về phát triển thương hiệu và

những sáng kiến mới gói gọn trong cụm từ: "tư duy doanh nhân".

Độ tuổi khởi nghiệp đang được "trẻ hóa" nhờ tác động từ xu hướng

toàn câu hóa. Cơ hội phát triển kinh doanh cao hơn và nhiều động

lực cho các bạn trẻ khởi nghiệp hơn. Nhưng, thực tế, số lượng DN

có thể tồn tại qua 2 năm đầu phát triển không nhiều. Con số này

tiếp tục rút thu hẹp khi DN sang tuổi thứ 5, rồi thứ 8. Một DN chỉ

được tạm coi là phát triển bền vững nếu vẫn khẳng định chu kỳ

"sinh" sau kỷ niệm ngày nhật lần thứ 10. Nguyên nhân vì sao ? Có

rất nhiều lý do, nhưng đúc kết lại vẫn là thiếu sáng tạo mang tính

đột phá trong quản trị DN.

Để có cơ hội nắm bắt điều gì đó mang tính chất đột phá, DN cần

đến những người có tư duy của doanh nhân ở tất cả các cấp quản lý

để có thể phá vỡ các giới hạn và thúc đẩy hoạt động của Cty. Chỉ

có những nhà khởi nghiệp mới dám đưa ra những quyết định

không dựa trên kinh nghiệm sẵn có mà chấp nhận sự đầu tư mạo

hiểm để có thể cạnh tranh được với những Cty lớn. Tuy vậy, tạo ra

các phát kiến để thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp luôn là điều

mà các nhà quản trị mơ ước, nhưng lại rất khó nắm bắt. Chia sẻ với

Chương trình Khởi nghiệp, bà Nghị cho rằng, cần phải có sự chuẩn

bị sẵn sàng và đội ngũ nhân sự tốt. Không có phát kiến nào nảy

sinh mà thiếu nền tảng tri thức và không có cơ hội tạo ra sự đột phá

nào mà thiếu những kế hoạch chuẩn bị cần thiết.

Thay đổi cách nhìn về khó khăn

Sẽ rất khó để tạo đươc những đột phá trong quản trị nếu nhà quản

trị giữ cái nhìn tiêu cực về những khó khăn. Bản thân kinh doanh

là thách thức. Không có gì đánh bại sự sáng tạo của mình bằng tâm

lý buông xuôi trước những gì được gọi là khó khăn. Bà Nghị chia

sẻ : Đừng bao giờ gọi những gì cản bước phát triển của mình là

khó khăn mà hãy coi đó là thử thách. Nếu đã là thử thách thì phải

cảm ơn nó vì khi vượt qua được, mình đã đặc biệt hơn người khác

và chiếm được ưu thế cạnh tranh. Một trong những điều kiện để tôi

có được những thành quả ngày hôm nay là đã đưa các thử thách về

con số 0.

Còn nếu ngay từ đầu mình đã xem nó là khó khăn, sẽ dễ dẫn đến

tâm lý bất lực, tìm kiếm hướng đi mới khi những trở ngại đó quá

lớn. Bà Nghị nói : "Nếu coi thử thách là may mắn thì mình sẽ tìm

cách chinh phục. Như thế, khi đi tiên phong, mình sẽ đi một mình,

sẽ dễ dàng hơn là đi cùng, đi theo một đoàn dài. Trong khi mở DN

tư nhân, tôi cũng là người đầu tiên. Trong các lĩnh vực kinh doanh

của Hiệp Hưng (chăn ga, gối đệm) tôi cũng là người đầu tiên" - bà

Nghị chia sẻ kinh nghiệm.