Sinh học 8 - CẤU TẠO và CHỨC NĂNG CỦA DA
lượt xem 29
download
1/Kiến thức: Mô tả được cấu tạo da Thấy rõ mối quan hệ giưã cấu tạo và chức năng của da . 2/ Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát và phân tích hình Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh da
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sinh học 8 - CẤU TẠO và CHỨC NĂNG CỦA DA
- Chương VIII : DA BÀI 41 : CẤU TẠO và CHỨC NĂNG CỦA DA I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Mô tả được cấu tạo da Thấy rõ mối quan hệ giưã cấu tạo và chức năng của da . 2/ Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát và phân tích hình Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh da II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Tranh câm cấu tạo da Mô hình cấu tạo da III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ : 3 / Các hoạt động dạy và học:
- a) Mở bài: Ngoài chức năng bài tiết và điều hoà thân nhiệt da còn những chức năng gì ? Những đặc điểm cấu tạo nào của da giúp da thực hiện những chức năng đó ? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Cấu tạo của da . I/ Cấu tạo da : Mục tiêu: – Da câú tạo gồm 3 – – GV yêu cầu học sinh quan sát – lớp : hình 41.1 : Đối chiếu mô hình cấu – Học sinh quan sát tự đọc + Lớp biểu bì : – + tạo da thảo luận : thông tin hình thành kiến thức o Tầng sừng + Xác định giới hạn từng lớp của da – Thảo luận nhóm 2 nội dung – o Tầng TB sống + Đánh mũi tên , hoàn thành sơ đồ trình bày + Lớp bì : + cấu tạo da ? Sợi mô liên kết – GV treo tranh câm cấu tạo da – – Học sinh rút ra kết luận về – Các cơ quan goị học sinh lên điền cấu tạo của da + Lớp mỡ dưới da : + + Cấu tạo chung : giới hạn các lớp Gồm các TB mỡ . của da + Thành phần cấu tạo của mỗi lớp . – GV yêu cầu học sinh đọc thông – – Các nhóm thảo luận thống – tin thảo luận 6 câu hỏi mục . nhất câu trả lời :
- + Vì sao ta thấy lớp vẩy trắng bong Vì lớp TB ngoài cùng hoá ra như phấn ở quần áo ? sừng và chết + Vì sao da ta luôn mềm mại không Vì các sợi mô liên kết bện chặt thấm nước ? với nhau và trên da có nhiều + Vì sao ta nhận biết được đặc điểm tuyến nhờn tiết chất nhờn . mà da tiếp xúc ? Vì da có nhiều cơ quan thụ + Da có phản ứng như thế nào khi cảm trời nóng hay lạnh ? Trời nóng mao mạch dưới da dãn , tuyến mồ hôi tiết nhiều mồ + Lớp mỡ dưới da có vai trò gì ? hôi Trời lạnh : mao mạch dưới da co lại , cơ lông chân co . II . Chức năng của + Tóc và lông mày có tác dụng gì ? Là lớp đệm chống ảnh hưởng da cơ học . Chống mất nhiệt khi trời – Bảo vệ cơ thể – rét – Tiếp nhận kích – Tóc tạo nên lớp đệm không thích xúc giác . – Gv chốt lại kiến thức – khí để : – Bài tiết – Hoạt động 2: Chức năng của da o Chống tia tử ngoại – Điều – hoà thân Mục tiêu : Học sinh thấy rõ mối o Điều hoà nhiệt độ . nhiệt
- quan hệ giưã cấu tạo và chức năng Lông mày : ngăn mồ hôi và – Da và sản phẫm – . nước của da tạo nên vẻ đẹp – GV yêu cầu học sinh thảo luận 3 – – Đại diện nhóm phát biểu cho con người . – câu hoỉ sau : nhóm khác bổ sung . + Đặc điểm nào của da thực hiện chức năng bảo vệ ? + Bộ phận nào giúp da tiếp nhận kích thích ? Thực hiện chức năng bài tiết ? + Da điều hoà thân nhiệt bằng cách Nhờ các đặc điểm : Sợi mô nào ? liên kết , tuyến nhờn , lớp mỡ – GV chốt lại kiến thức bằng câu dưới da – hỏi : Nhờ các cơ quan thụ cảm qua + Da có những chức năng gì ? tuyến mồ hôi . Nhờ : Co dãn mạch máu dưới – Kết luận chung : Học sinh đọc – da , hoạt động tuyến mồ hôi và kết luận SGK . cơ co chân lông , lớp mỡ chống mất nhiệt – Đại diện nhóm phát biểu , –
- nhóm khác bổ sung – Rút ra kết luận chức năng của – da IV/ CỦNG CỐ: – – GV teo bảng phụ cho học sinh làm : Cấu tạo da Chức năng Các lớp da Thành phần câú tạo của các lớp Lớp biểu bì Lớp bì Lớp mỡ dưới da V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài . – – Đọc mục em có biết . –
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua bộ môn Sinh học 8
10 p | 2539 | 491
-
SKKN: Phương pháp dạy kiến thức giải phẫu hình thái môn Sinh học 8
15 p | 645 | 141
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 39: Bài tiết nước tiểu
28 p | 659 | 54
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 23: Thực hành hô hấp nhân tạo
26 p | 999 | 44
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 39 :BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU
5 p | 626 | 26
-
Giáo án Sinh học 8 bài 39: Bài tiết nước tiểu
3 p | 499 | 21
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng biến thể của kĩ thuật Think – Pair – Share nhằm phát huy năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh trong dạy học Sinh học 8
12 p | 54 | 18
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 23 :THỰC HÀNH: HÔ HẤP NHÂN TẠO
4 p | 758 | 17
-
Giáo án Sinh học 8 bài 23: Thực hành hô hấp nhân tạo
3 p | 356 | 16
-
Giáo án sinh học 8 - Thực hành: Hô hấp nhân tạo
6 p | 318 | 13
-
Sinh học 8 - THỰC HÀNH: HÔ HẤP NHÂN TẠO
4 p | 264 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm tổ chức các tình huống vào bài gây hứng thú học tập cho học sinh trong môn Sinh học 8
31 p | 49 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp phát huy tính tích cực, tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ dạy với môn Sinh học 8
7 p | 16 | 5
-
Đề kiểm tra 1 tiết học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Bình Khánh Đông - Tây
6 p | 17 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hứng thú học tập qua các trò chơi trong dạy học Sinh học 8
28 p | 10 | 3
-
SKKN: Vận dụng dạy học tích hợp trong chủ đề: “Hô hấp” nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Sinh học 8
26 p | 44 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Lồng ghép giáo dục kĩ năng sống cho học sinh khi học online thông qua môn Sinh học 8
24 p | 29 | 2
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 8 - Phần Địa lí, Bài 13: Đặc điểm của sinh vật và vấn đề bảo tồn đa dạng sinh học (Sách Chân trời sáng tạo)
13 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn