Tiết 53:

Kiểm tra giữa kỳ II

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC

Qua bài HS nêu được kết quả đã thu nhận được trong các giờ thực hành. Tìm

được dẫn chứng về ảnh hưởng của nhân tố ánh sáng, độ ẩm lên đời sống sinh

vật. GV đánh giá được kỹ năng, ý thức thực hành của HS

II/ KIỂM TRA

- Mỗi HS chọn quan sát 1- loại lá cây ở các môi trường khác nhau (nơi trống

trải, dưới tán cây, hồ nước, cạnh toà nhà…) và hoàn thành bảng sau

STT Tên cây Nơi sống Đặc điểm Các đặc Những nhận

của phiến lá điểm chứng xét khác

(1) tỏ lá cây

quan sát là 2

1- Có thể ghi các nhận xét sau của phiến lá

- Phiến lá rộng hay hẹp

- Phiến lá dài hay ngắn

- Phiến lá dày hay mỏng

- Màu lá xanh xẫm hay nhạt

- Trên mặt lá có lớp Cutin dày hay không có lớp Cutin

- Trên mặt lá có lông bao phủ hay không có

2- Hãy chọn 1 trong số các loại lá sau điền vào bảng

- Lá cây ưa sáng

- Lá cây ưa bóng

- Lá cây nơi nước chảy

- Lá cây chìm trong nước

- Lá cấy nơi nước đứng

- Lá cây trên mặt nước

* BIỂU ĐIỂM

- Mỗi lá điền đúng các đặc điểm được 1 điểm

IV/ NHẬN XÉT GIỜ KIỂM TRA

- Thái độ – tinh thần học tập

---------------o0o-------------

Ngày 15/3/08

Tiết 54+ 55: THỰC HÀNH: Hệ sinh thái

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC

- Qua bài thực hành HS nêu được các thành phần của hệ sinh thái, cf

- Bồi dưỡng lòng yêu thiên nhiên và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

II/ CHUẨN BỊ

- Dao con, dụng cụ đào đất, vợt bắt côn trùng

- Túi nilông nhặt mẫu

- Kính lúp – giấy, bút chì

- Băng hình: Mô hình VAC, hệ sinh thái rừng nhiệt đới

- Tranh: Hệ sinh thái nước mặn, nước ngọt

III/ CÁCH TIẾN HÀNH

* Hoạt động 1: Theo dõi băng hình về hệ sinh thái

- GV thông báo yêu cầu của bài

thực hành

+ Điều tra các thành phần của hệ

sinh thái

+ Xác định thành phần sinh vật

trong khu vực quan sát

- GV cho HS xem băng hình (tiền - Toàn lớp trật tự theo dõi băng hình

hành như sau) theo thứ tự

+ HS xem lần thứ nhất toàn bộ - Trước khi xem lại băng, các nhóm

nội dung chuẩn bị sẵn nội dung cần quan sát ở các

+ HS xem lần thứ hai và lần thứ bảng 51-1 51-3

ba để hoàn thành bảng 51-1 - Sau khi xem song, các nhóm tiến hành

51-3 từng nội dung trong các bảng

Bảng 51-3: Thành phần động vật HS ưu ý: có những thực vật và động vật

trong hệ sinh thái không biết rõ tên có thể hỏi hoặc ghi

- GV tiếp tục mở rộng băng để lại đặc điểm hình thái

HS tiếp tục quan sát (nếu cần) và - Nhóm khác theo dõi – bổ xung

đoạn nào các em cần xem kỹ GV

có thể mở lại

- GV kiểm ra sự quan sát của HS

bằng các bài tập đã làm của các

nhóm

IV/ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ

- nhận xét kết quả giờ thực hành

V/ DẶN DÒ

- Viết 1 chuỗi thức ăn và 1 lưới thức ăn

---------------o0o-------------