CHƯƠNG XI : SINH SẢN
BÀI 60 : CƠ QUAN SINH DỤC NAM
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
Học sinh phải kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nam
và đường đi của tinh trùng từ nơi sinh sản đến khi ra ngoài cơ thể .
Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận đó .
Nêu rõ đặc điểm của tinh trùng .
2/ Kỹ năng:
Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình .
Kỹ năng hoạt động nhóm .
3/ Kỹ năng:
Giáo dục nhận thức đúng đắn về cơ quan sinh sản của cơ thể .
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Tranh phóng to hình 60.1
Bảng 60 SGK trang 189
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp
2 / Kiềm tra bài cũ :
Nêu rõ mối quan hệ trong hoạt động điều hoà của tuyến yên đối với các tuyến
nội tiết ?
Lấy ví dụ , nêu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững được
tính ổn định của môi trường trong ?
3 / Các hoạt động dạy và học:
Mở bài : GV giảng giải : Cơ quan sinh sản có chức năng quan trọng , đó là sinh sản duy
trì nòi giống , vậy chúng có cấu tạo như thế nào ?
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài
Hoạt động 1 : Tìm hiểu các bộ I . Tìm hiểu các bộ
phận của cơ quan phận của cơ quan sinh dục nam
sinh dục nam và và chức năng của từng bộ phận
chức năng của từng .
bộ phận . Mục tiêu : Xác định các bộ phận
của cơ quan sinh dục nam trên
tranh và biết được chức năng ––– Học sinh tự nghiên cứu ––– Cơ quan sinh dục
của từng bộ phận. thông tin và hình 60.1 SGK tr. nam gồm :
187 ghi nhớ kiến thức . ––– GV yêu cầu trả lời các câu hỏi
+++ Tinh hoàn : là nơi
: sản xuất tinh trùng . ––– Trao đổi nhóm thống nhất
+ Cơ quan sinh dục nam gồm
ý kiến . Yêu cầu : Nêu được các
+++ Túi tinh : Là nơi
những bộ phận nào ? thành phần chính , đó là : chưá tinh trùng
+ Chức năng của từng bộ phận là
+ Tinh hoàn , túi tinh , ống dẫn
+++ Ống dẫn tinh :
gì? tinh , dương vật . dẫn tinh trùng tới
túi tinh .
+ Tuyến tiền liệt , tuyến hình .
––– Hoàn thành bài tập tr 187 (
Điền từ vào chỗ trống )
+++ Dương vật : Đưa
––– Đại diện nhóm trình bày
trên tranh nhóm khác nhận tinh trùng ra ngoài . ––– GV cho đại diện các nhóm lên
xét bổ sung . hành , chỉ trên tranh .
+++ Tuyến
tuyến tiền liệt : tiết ––– Gv cần chú ý học bài này học
dịch nhờn . sinh hay xấu hổ và buồn cười ,
II . Tìm hiểu về sự cần giáo dục ý thức nghiêm túc .
sản sinh tinh trùng ––– Ở bài tập điền từ nếu các nhóm
và đặc điểm sống chưa đúng GV thông báo cụm từ
của tinh trùng . đúng rồi lấy kết quả đó .
––– Tinh trùng được Hoạt động 2 : Tìm hiểu về sự
sản sinh bắt đầu từ sản sinh tinh trùng và đặc điểm
tuổi dậy thì . sống của tinh trùng .
––– Học sinh tự nghiên cứu Mục tiêu : Nêu được một số đặc ––– Tinh trùng nhỏ có
SGK tr. 188 đuôi dài , di chuyển . điểm của tinh trùng .
––– Trao đổi nhóm thống loại tinh ––– Có 2 ––– GV nêu câu hỏi :
nhất ý kiến trả lời câu hỏi , yêu trùng : tinh trùng X Tinh trùng được sinh ra bắt
cầu : và Y đầu từ khi nào ?
+ Sự sản sinh tinh trùng : Từ tế
Tinh trùng được sản sinh ra ––– Tinh trùng sống
bào gốc qua phân chia thành được 3 4 ngày . ở đâu và như thế nào ?
tinh trùng . Tinh trùng có đặc điểm gì về
+ Thời gian sống của
tinh hình thái cấu tạo và hoạt động
trùng . sống ?
––– Đại diện nhóm trình bày ––– GV đánh giá kết quả cuả các
kết quả , nhóm khác nhận xét nhóm .
bổ sung . ––– GV giảng giải thêm về quá
trình giảm phân hình thành tinh ––– Học sinh tự rút ra kết luận
trùng và quá trình thụ tinh để khôi .
phục bộ nhiễm sắc thể đặc trưng
của loài . Từ đó học sinh có Kết luận chung : Học sinh đọc
những hiểu biết bước đầu về di khung ghi nhớ SGK
truyền nòi giống .
––– GV nhấn mạnh hiện tượng
xuất tinh đầu tiên ở em nam là
dấu hiệu tuổi dậy thì .
––– GV cần đề phòng học sinh hỏi
:
+ Ở ngoài môi trường tự nhiên
tinh trùng sống được bao lâu ?
+ Tinh trùng có được sản sinh ra
liên tục không ?
+ Tinh trùng không được phóng
ra ngoài thì chưá ở đâu ?
IV/ CỦNG CỐ:
1 . Trình bày cấu tạo cơ quan sinh dục nam gồm những bộ phận nào ?
2 . Em hiểu biết gì về đặc điểm sống và sự sản sinh của tinh trùng ?
3 . Cho học sinh làm bài tập tr 189 bằng cách phát cho học sinh tờ photô sẵn lưạ
chọn .
V/ DẶN DÒ:
––– Học bài và trả lời câu hỏi SGK
––– Đọc mục : “ Em có biết ?“