BÀI 61 : CƠ QUAN SINH DỤC NỮ
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
Học sinh kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nữ .
Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận nữ .
Nêu rõ đặc điểm của trứng .
2/ Kỹ năng:
Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình .
Kỹ năng hoạt động nhóm .
3/ Kỹ năng:
Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cơ quan sinh dục nữ .
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Tranh phóng to hình 61.1 và 61.2
Tranh quá trình sinh sản ra trứng , phôtô bài tập tr 192 .
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp
2 / Kiềm tra bài cũ :
Trình bày cấu tạo cơ quan sinh dục nam gồm những bộ phận nào ?
Em hiểu biết gì về đặc điểm sống và sự sản sinh của tinh trùng ?
3 / Các hoạt động dạy và học:
Mở bài : Cơ quan sinh dục nữ có chức năng đặc biệt , đó là mang thai và sinh sản . Vậy
cơ quan sinh dục nữ có cấu tạo như thế nào ?
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài
Hoạt động 1 : Tìm hiểu các bộ I . Tìm hiểu các bộ
phận của cơ quan sinh dục nữ phận của cơ quan
và chức năng của từng bộ phận sinh dục nữ và chức
. năng của từng bộ
Mục tiêu : Học sinh nhận biết phận .
các bộ phận của cơ quan sinh
dục nữ và biết chức năng của ––– Học sinh tự nghiên cứu ––– Cơ quan sinh dục
từng bộ phận. thông tin ghi nhớ kiến thức . nữ gồm :
trứng : ––– GV nêu câu hỏi :
+++ Buồng
––– Trao đổi nhóm hoàn thành
+ Cơ quan sinh dục nữ gồm
Nơi sản sinh ra câu trả lời .
những bộ phận nào ? trứng . ––– Đại diện nhóm trình bày
+ Chức năng của từng bộ phận
trên tranh các bộ phận của cơ
+++ Ống dẫn , phễu:
trong cơ quan sinh dục nữ là gì ? thu trứng và dẫn quan sinh dục nữ ở hình 61.1 và
trứng 61.2 nhóm khác bổ sung . ––– Hoàn thành bài tập tr 190 (
Điền từ vào chỗ trống )
+++ Tử cung : Đón
––– Đại diện nhóm khác trình
nhận và nuôi dưỡng bày nội dung chức năng và bài ––– GV cho học sinh thảo luận
trứng đã được thụ tập nhóm khác nhận xét và toàn lớp .
tinh . bổ sung . ––– GV đánh giá phần kết quả của
+++ Âm đạo : thông
các nhóm và giúp học sinh hoàn ––– Học sinh đọc lại đoạn bài
với tủ cung
thiện kiến thức ở mục này . tập đã hoàn chỉnh .
+++ Tuyến tiền đình :
Tiết dịch ––– GV cần giảng giải thêm về vị
trí của tử cung và buồng trứng
liên quan đến một số bệnh ở các
II . Tìm hiểu sự sinh em nữ .
trứng và đặc điểm ––– GV giáo dục ý thức giữ gìn vệ
sống của trứng : sinh ở em nữ do cơ quan sinh dục
có cấu tạo phức tạp tránh viêm ––– Trứng được sinh
ra ở buồng trứng bắt nhiễm ảnh hưởng đến chức năng .
đầu từ tuổi dậy thì . Hoạt động 2 : Tìm hiểu về sự
sinh trứng và đặc điểm sống của lớn hơn ––– Trứng
trứng . tinh trùng , chưá
––– Học sinh tự nghiên cứu Mục tiêu : Nêu được một số đặc nhiều chất dinh
SGK tr. 191 và tranh hình ảnh , điểm của trứng . dưỡng , không di
bảng . chuyển ––– GV nêu vấn đề :
luận nhóm thống ––– Thảo Trứng được sinh ra bắt đầu ––– Trứng có 1 loại
nhất câu trả lời . từ khi nào ? mang X
––– Đại diện nhóm trình bày Trứng được sinh ra từ đâu và ––– Trứng sống được
kết quả , nhóm khác nhận xét như thế nào ? 2 – 3 ngày và nếu
bổ sung ( Có thể miêu tả sự Trứng có đặc điểm gì về cấu được thụ tinh sẽ phát
sinh trứng bằng tranh để cả lớp tạo và hoạt động sống ? triển thành thai .
theo dõi ). ––– GV đánh giá kết quả cuả các
nhóm và giúp các em hoàn thiện
kiến thức .
––– GV giảng giải thêm về :
+ Qúa
trình giảm phân hình
thành trứng ( Tương tự như ở sự
hình thành tinh trùng ).
+ Trứng được thụ tinh và trứng
không được thụ tinh .
+ Hiện tượng kinh nguyệt đánh
dấu giai đoạn dậy thì ở nữ .
––– GV lưu ý nếu học sinh hỏi :
+ Tại sao nói trứng di chuyển
Kết luận chung : Học sinh đọc trong ống dẫn ?
khung ghi nhớ SGK
+ Tại sao trứng chỉ có 1 loại
mang X, còn tinh trùng có 2 loại
mang X và Y
+ Trứng rụng làm thế nào vào
được ống dẫn trứng ?
IV/ CỦNG CỐ:
1 . Trình bày cấu tạo cơ quan sinh dục nữ gồm những bộ phận nào ?
2 . Em hiểu biết gì về đặc điểm sống và sự sinh trứng ?
V/ DẶN DÒ:
––– Học bài và trả lời câu hỏi SGK
––– Đọc mục : “ Em có biết ?“