BÀI 61 : CƠ QUAN SINH DỤC NỮ

I/ MỤC TIÊU:

1/ Kiến thức:

 Học sinh kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nữ .

 Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận nữ .

 Nêu rõ đặc điểm của trứng .

2/ Kỹ năng:

 Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình .

 Kỹ năng hoạt động nhóm .

3/ Kỹ năng:

 Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cơ quan sinh dục nữ .

II/ CHUẨN BỊ:

Giáo viên: Tranh phóng to hình 61.1 và 61.2

Tranh quá trình sinh sản ra trứng , phôtô bài tập tr 192 .

III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:

1/ Ổn định lớp

2 / Kiềm tra bài cũ :

 Trình bày cấu tạo cơ quan sinh dục nam gồm những bộ phận nào ?

 Em hiểu biết gì về đặc điểm sống và sự sản sinh của tinh trùng ?

3 / Các hoạt động dạy và học:

Mở bài : Cơ quan sinh dục nữ có chức năng đặc biệt , đó là mang thai và sinh sản . Vậy

cơ quan sinh dục nữ có cấu tạo như thế nào ?

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài

Hoạt động 1 : Tìm hiểu các bộ I . Tìm hiểu các bộ

phận của cơ quan sinh dục nữ phận của cơ quan

và chức năng của từng bộ phận sinh dục nữ và chức

. năng của từng bộ

Mục tiêu : Học sinh nhận biết phận .

các bộ phận của cơ quan sinh

dục nữ và biết chức năng của ––– Học sinh tự nghiên cứu ––– Cơ quan sinh dục

từng bộ phận. thông tin  ghi nhớ kiến thức . nữ gồm :

trứng : ––– GV nêu câu hỏi :

+++ Buồng

––– Trao đổi nhóm hoàn thành

+ Cơ quan sinh dục nữ gồm

Nơi sản sinh ra câu trả lời .

những bộ phận nào ? trứng . ––– Đại diện nhóm trình bày

+ Chức năng của từng bộ phận

trên tranh các bộ phận của cơ

+++ Ống dẫn , phễu:

trong cơ quan sinh dục nữ là gì ? thu trứng và dẫn quan sinh dục nữ ở hình 61.1 và

trứng 61.2  nhóm khác bổ sung . ––– Hoàn thành bài tập tr 190 (

Điền từ vào chỗ trống )

+++ Tử cung : Đón

––– Đại diện nhóm khác trình

nhận và nuôi dưỡng bày nội dung chức năng và bài ––– GV cho học sinh thảo luận

trứng đã được thụ tập  nhóm khác nhận xét và toàn lớp .

tinh . bổ sung . ––– GV đánh giá phần kết quả của

+++ Âm đạo : thông

các nhóm và giúp học sinh hoàn ––– Học sinh đọc lại đoạn bài

với tủ cung

thiện kiến thức ở mục này . tập đã hoàn chỉnh .

+++ Tuyến tiền đình :

Tiết dịch ––– GV cần giảng giải thêm về vị

trí của tử cung và buồng trứng

liên quan đến một số bệnh ở các

II . Tìm hiểu sự sinh em nữ .

trứng và đặc điểm ––– GV giáo dục ý thức giữ gìn vệ

sống của trứng : sinh ở em nữ do cơ quan sinh dục

có cấu tạo phức tạp  tránh viêm ––– Trứng được sinh

ra ở buồng trứng bắt nhiễm ảnh hưởng đến chức năng .

đầu từ tuổi dậy thì . Hoạt động 2 : Tìm hiểu về sự

sinh trứng và đặc điểm sống của lớn hơn ––– Trứng

trứng . tinh trùng , chưá

––– Học sinh tự nghiên cứu Mục tiêu : Nêu được một số đặc nhiều chất dinh

SGK tr. 191 và tranh hình ảnh , điểm của trứng . dưỡng , không di

bảng . chuyển ––– GV nêu vấn đề :

luận nhóm thống ––– Thảo  Trứng được sinh ra bắt đầu ––– Trứng có 1 loại

nhất câu trả lời . từ khi nào ? mang X

––– Đại diện nhóm trình bày  Trứng được sinh ra từ đâu và ––– Trứng sống được

kết quả , nhóm khác nhận xét như thế nào ? 2 – 3 ngày và nếu

bổ sung ( Có thể miêu tả sự  Trứng có đặc điểm gì về cấu được thụ tinh sẽ phát

sinh trứng bằng tranh để cả lớp tạo và hoạt động sống ? triển thành thai .

theo dõi ). ––– GV đánh giá kết quả cuả các

nhóm và giúp các em hoàn thiện

kiến thức .

––– GV giảng giải thêm về :

+ Qúa

trình giảm phân hình

thành trứng ( Tương tự như ở sự

hình thành tinh trùng ).

+ Trứng được thụ tinh và trứng

không được thụ tinh .

+ Hiện tượng kinh nguyệt đánh

dấu giai đoạn dậy thì ở nữ .

––– GV lưu ý nếu học sinh hỏi :

+ Tại sao nói trứng di chuyển

Kết luận chung : Học sinh đọc trong ống dẫn ?

khung ghi nhớ SGK

+ Tại sao trứng chỉ có 1 loại

mang X, còn tinh trùng có 2 loại

mang X và Y

+ Trứng rụng làm thế nào vào

được ống dẫn trứng ?

IV/ CỦNG CỐ:

1 . Trình bày cấu tạo cơ quan sinh dục nữ gồm những bộ phận nào ?

2 . Em hiểu biết gì về đặc điểm sống và sự sinh trứng ?

V/ DẶN DÒ:

––– Học bài và trả lời câu hỏi SGK

––– Đọc mục : “ Em có biết ?“