M C L C
Ph n I: M đu Trang 2
1.Lí do ch n đ tài Trang 2
2.M c đích nghiên c u Trang 2
3.Đi t ng nghiên c u ượ Trang 2
4.Ph ng pháp nghiên c uươ Trang 3
Ph n II: N i dung đ tài Trang 3
1.C s lí lu n c a v n đ nghiên c uơ Trang 3
2.Th c tr ng Trang 3
3.N i dung c th c a đ tài Trang 4
1. Xây d ng bài toán b ng cách thay đi đng ườ
th ng d b i đng cong khác ườ Trang 4
2. Khai thác t di n tích t giác MAIB Trang 7
3. Phát tri n m t s bài toán khác Trang 11
4. Các bi n pháp t ch c Trang 17
5. K t qu c a vi c th c hi n đ tàiế Trang 17
III: K t lu n và ki n nghế ế Trang 18
Tài li u tham kh o Trang 19
1
PH N I: M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
Xu t phát t th c t kì thi THPT Qu c gia 2015, v i các h c sinh s d ng ế
k t qu môn Toán đ xét tuy n đi h c, thì s c nh tranh ch y u di n ra ế ế
b ba câu phân lo i. B ba câu này th ng r i vào các ch đ ườ ơ Ph ng trình - ươ
B t ph ng trình - H ph ng trình, Hình h c t a đ ph ng, B t đng th c - ươ ươ
Tìm GTLN, GTNN.
M t khác, trong ch ng trình hình h c l p 10 có m t ph n r t quan ươ
tr ng c a hình h c ph thông đó là ph ng pháp t a đ trong m t ph ng.Đây ươ
là nh ng d ng toán khó đi v i h c sinh và th ng xu t hi n trong đ thi h c ườ
sinh gi i, thi t t nghi p THPT Qu c Gia. V y thì m t câu h i đt ra là làm
th nào đ h c sinh khá, gi i khi đi thi đt đi m cao, đt đi m t i đa và khi ế
d y cho h c sinh ph n này, t o cho cac em có h ng thú trong khi h c và bi t ế
cách khai thác sâu h n v nhi u khía c nh c a m t bài toán ?ơ
Tuy nhiên, trong th c t nhi u h c sinh khi h c th ng d a vào nh ng bài ế ườ
toán và cách gi i đã có s n mà không ch u khó suy nghĩ tìm xem bài toán b t
ngu n t đâu, đ r i t đó tìm ra đc cách gi i và có th xây d ng đc ượ ượ
nh ng bài toán m i.
Đng tr c th c tr ng đó, là m t giáo viên d y toán, cũng nh nhi u giáo ướ ư
viên khác tôi luôn suy nghĩ c n làm gì đ h c sinh h ng thú h c toán h n r i ơ
d n d n yêu thích môn toán n a. Bên c nh đó, tôi cũng có nh ng c h i ti p ơ ế
c n h c sinh khá, gi i và đã t ng tham gia b i d ng h c sinh ôn thi Đi ưỡ
h c , tôi đã tìm cách đnh h ng cho các em bi t cách khai thác sâu h n v ướ ế ơ
nhi u h ng c a m t bài toán, thay đi các d ki n bài toán hay xu t phát t ướ
m t bài toán c b n ta có th xây d ng đc bài toán m i ho c phát tri n bài ơ ượ
toán theo nhi u đnh h ng khác nhau có h th ng t d đn khó.V i m c ướ ế
đích nh v y tôi ch n đ tài:ư
" T m t bài toán hình h c t a đ ph ng giúp h c sinh nh n bi t, khai ế
thác và phát tri n các bài toán m i ''
2. M c đích nghiên c u
Có nhi u v n đ t SGK hay là t đ thi THPT Qu c Gia c a nh ng năm
g n đây mà tôi ph i th ng xuyên ch u khó “tìm tòi” đ r i t đó đnh h ng ườ ướ
cho h c sinh và yêu c u các em t mình “khai thác” đ tìm ra nh ng “cái m i”
c a riêng các em. N u chúng ta làm t t ho t đng này thì s phát huy đc ế ượ
năng l c c a h c sinh; các em s ch đng h n trong vi c ti p thu ki n th c ơ ế ế
2
và có th các em s tìm ra m t ph ng pháp h c hi u qu nh t cho riêng ươ
mình.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
- H c sinh l p 10,12 (Chú tr ng h c sinh khá gi i)
- H c sinh ôn thi t t nghi p THPT đ xét tuy n đi h c.
- Giáo viên gi ng d y môn Toán b c THPT.
3
4.Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp suy lu n ,t ng h p: k t h p v i các đ thi tuy n sinh đi ươ ế
h c, đ thi h c sinh gi i rút ra nh ng kinh nghi m, h th ng l i ki n th c , khai ế
thác và phát tri n các bài toán m i.
- Phân tích lý lu n: phân tích giúp h c sinh n m th t rõ b n ch t v n đ, l a
ch n đc ph ng pháp gi i phù h p. ượ ươ
- Ph ng pháp trò chuy n- ph ng v n: Trao đi v i nhi u h c sinh khá, gi iươ
đ n m tình hình v cách xây d ng bài toán m i t bài toán c b n. ơ
PH N II: N I DUNG Đ TÀI
1. C s lí lu n :ơ
M i giáo viên d y toán tr ng THPT luôn trăn tr , suy nghĩ tìm m i bi n ườ
pháp t i u đ truy n đt cho h c sinh nh ng ki n th c c b n c t lõi nh t đ ư ế ơ
giúp các em đáp ng chu n ki n th c k năng và làm bài thi m t cách trôi ch y, ế
giúp h c sinh luy n thi vào các tr ng Đi h c có k t qu t t nh t. ườ ế
Bài toán hình h c to đ trong m t ph ng xu t hi n th ng xuyên trong các ườ
đ thi ĐH, đ thi h c sinh gi i v i m c đ t ng đi khó. Vì v y đ gi i đc ươ ượ
d ng toán này chúng ta c n tìm hi u b n ch t cũng nh xây d ng ph ng pháp ư ươ
t duy gi i toán đc tr ng cho lo i toán. V i tình hình y đ giúp h c sinh đnh ư ư
h ng t t h n trong quá trình gi i toán hình h c to đ trong m t ph ng, ng i ướ ơ ườ
giáo viên c n t o cho h c sinh thói quen xem xét bài toán d i nhi u góc đ, ướ
khai thác các y u t đc tr ng hình h c c a bài toán đ tìm l i gi i. Trong đó ế ư
vi c hình thành cho h c sinh kh năng t duy theo các ph ng pháp gi i là m t ư ươ
đi u c n thi t. Vi c tr i nghi m qua quá trình gi i toán s giúp h c sinh hoàn ế
thi n k năng đnh h ng và gi i toán. C n nh n m nh m t đi u r ng, đa s ướ
các h c sinh sau khi tìm đc m t l i gi i cho bài toán hình h c to đ trong ượ
m t ph ng th ng không suy nghĩ, đào sâu thêm. H c sinh không chú ý đn b n ườ ế
ch t hình h c ph ng c a bài toán nên m c dù làm r t nhi u bài toán hình h c to
đ nh ng v n không phân lo i đc d ng toán c b n cũng nh b n ch t c a ư ượ ơ ư
bài toán. Ho c h c sinh khi h c th ng d a vào nh ng bài toán và cách gi i đã ườ
có s n mà không ch u khó suy nghĩ tìm xem bài toán b t ngu n t đâu, đ r i t
đó tìm ra đc cách gi i và có th xây d ng đc nh ng bài toán m i.ượ ượ
2. Th c tr ng c a đ tài
Có th nói có không ít giáo viên đã “lãng quên” đi ho t đng giúp h c sinh
“nh n bi t, khai thác và phát tri n” ế các bài toán. N u chúng ta ch truy n thế
4
ki n th c c b n cho h c sinh mà b qua ho t đng này thì không nh ng b nế ơ
thân chúng ta s b mai m t ki n th c mà các em h c sinh s b đng tr c m t ế ư
v n đ “t ng ch ng nh m i m c a toán h c, kh năng suy lu n, t duy ưở ư ư
sáng t o c a h c sinh s b h n ch . ế
3. N i dung c th c a đ tài
Có th nói ph n hình h c t a đ ph ng là ph n mà vi c giúp h c sinh phát
tri n các bài toán m i m t cách d dàng. Trong quá trình ôn thi t t nghi p THPT
Qu c Gia tôi đã xem và gi i r t k các bài toán v hình h c ph ng và khi đa ra ư
d y cho h c sinh thì tôi đã tìm th y m t cách khai thác sâu h n v bài toán trong ơ
đ thi thu c ph n hình h c t a đ ph ng. T các bài toán g c đó tôi h ng d n ướ
h c sinh bi t v n d ng, khai thác, phát tri n và xây d ng thêm nhi u bài toán ế
m i.
Thông qua bài toán hình h c t a đ trong m t ph ng trong đ thi tuy n sinh Đi
h c sau ta có th xây d ng và phát tri n đc m t s bài toán m i nh sau. ượ ư
Bài toán g c: Trong m t ph ng t a đ Oxy, cho đng th ng d: ườ
2 0x y
+ + =
và đng tròn ườ
( )
2 2
: 4 2 0C x y x y
+ =
G i I là tâm c a ( C), M là đi m thu c
d. Qua M k các ti p tuy n MA và MB đn ( C) ( A và B là các ti p đi m ). ế ế ế ế
Tìm t a đ đi m M, bi t di n tích t giác MAIB b ng 10 ế
L i gi i
Đng tròn ( C) có tâm I(2;1) bán kính ườ
5IA =
T giác
MAIB
có
0
90
ˆˆ IMBIMA
và
MA MB
=
2 2
2 5 5MA IM IA MA
= = + =
M d
, có t a đ d ng
( )
; 2M t t
( ) ( )
2 2 2
2
5 2 3 25 2 2 12 0 3
t
IM t t t t t
=
= + + = + = =
V y,
( )
2; 4M
ho c
( )
3;1M
Qua bài toán trên ta th y r ng đ tìm đc t a đ đi m M thì ta ph i tìm đ dài ượ
MI khi đó n u gi nguyên các d ki n bài toán mà thay đng th ng (d) b i ế ườ
đng tròn (C) thì ta đc các bài toán m i nh sau:ườ ượ ư
1) Xây d ng bài toán b ng cách thay đi đng th ng d b i m t đng ườ ườ
cong khác.
A
B
I
Md
5