
4.Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp suy lu n ,t ng h p: k t h p v i các đ thi tuy n sinh đi ươ ậ ổ ợ ế ợ ớ ề ể ạ
h c, đ thi h c sinh gi i rút ra nh ng kinh nghi m, h th ng l i ki n th c , khai ọ ề ọ ỏ ữ ệ ệ ố ạ ế ứ
thác và phát tri n các bài toán m i.ể ớ
- Phân tích lý lu n: phân tích giúp h c sinh n m th t rõ b n ch t v n đ, l aậ ọ ắ ậ ả ấ ấ ề ự
ch n đc ph ng pháp gi i phù h p.ọ ượ ươ ả ợ
- Ph ng pháp trò chuy n- ph ng v n: Trao đi v i nhi u h c sinh khá, gi iươ ệ ỏ ấ ổ ớ ề ọ ỏ
đ n m tình hình v cách xây d ng bài toán m i t bài toán c b n.ể ắ ề ự ớ ừ ơ ả
PH N II: N I DUNG Đ TÀIẦ Ộ Ề
1. C s lí lu n :ơ ở ậ
M i giáo viên d y toán tr ng THPT luôn trăn tr , suy nghĩ tìm m i bi nỗ ạ ở ườ ở ọ ệ
pháp t i u đ truy n đt cho h c sinh nh ng ki n th c c b n c t lõi nh t đố ư ể ề ạ ọ ữ ế ứ ơ ả ố ấ ể
giúp các em đáp ng chu n ki n th c k năng và làm bài thi m t cách trôi ch y,ứ ẩ ế ứ ỹ ộ ả
giúp h c sinh luy n thi vào các tr ng Đi h c có k t qu t t nh t.ọ ệ ườ ạ ọ ế ả ố ấ
Bài toán hình h c to đ trong m t ph ng xu t hi n th ng xuyên trong các ọ ạ ộ ặ ẳ ấ ệ ườ
đ thi ĐH, đ thi h c sinh gi i v i m c đ t ng đi khó. Vì v y đ gi i đc ề ề ọ ỏ ớ ứ ộ ươ ố ậ ể ả ượ
d ng toán này chúng ta c n tìm hi u b n ch t cũng nh xây d ng ph ng pháp ạ ầ ể ả ấ ư ự ươ
t duy gi i toán đc tr ng cho lo i toán. V i tình hình y đ giúp h c sinh đnh ư ả ặ ư ạ ớ ấ ể ọ ị
h ng t t h n trong quá trình gi i toán hình h c to đ trong m t ph ng, ng i ướ ố ơ ả ọ ạ ộ ặ ẳ ườ
giáo viên c n t o cho h c sinh thói quen xem xét bài toán d i nhi u góc đ, ầ ạ ọ ướ ề ộ
khai thác các y u t đc tr ng hình h c c a bài toán đ tìm l i gi i. Trong đó ế ố ặ ư ọ ủ ể ờ ả
vi c hình thành cho h c sinh kh năng t duy theo các ph ng pháp gi i là m t ệ ọ ả ư ươ ả ộ
đi u c n thi t. Vi c tr i nghi m qua quá trình gi i toán s giúp h c sinh hoàn ề ầ ế ệ ả ệ ả ẽ ọ
thi n k năng đnh h ng và gi i toán. C n nh n m nh m t đi u r ng, đa s ệ ỹ ị ướ ả ầ ấ ạ ộ ề ằ ố
các h c sinh sau khi tìm đc m t l i gi i cho bài toán hình h c to đ trong ọ ượ ộ ờ ả ọ ạ ộ
m t ph ng th ng không suy nghĩ, đào sâu thêm. H c sinh không chú ý đn b n ặ ẳ ườ ọ ế ả
ch t hình h c ph ng c a bài toán nên m c dù làm r t nhi u bài toán hình h c toấ ọ ẳ ủ ặ ấ ề ọ ạ
đ nh ng v n không phân lo i đc d ng toán c b n cũng nh b n ch t c a ộ ư ẫ ạ ượ ạ ơ ả ư ả ấ ủ
bài toán. Ho c ặh c sinh khi h c th ng d a vào nh ng bài toán và cách gi i đã ọ ọ ườ ự ữ ả
có s n mà không ch u khó suy nghĩ tìm xem bài toán b t ngu n t đâu, đ r i t ẵ ị ắ ồ ừ ể ồ ừ
đó tìm ra đc cách gi i và có th xây d ng đc nh ng bài toán m i.ượ ả ể ự ượ ữ ớ
2. Th c tr ng c a đ tàiự ạ ủ ề
Có th nói có không ít giáo viên đã “lãng quên” đi ho t đng giúp h c sinhể ạ ộ ọ
“nh n bi t, khai thác và phát tri n”ậ ế ể các bài toán. N u chúng ta ch truy n thế ỉ ề ụ
4